Bài thu hoạch chính trị đầu khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên tuyền

Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện tốt quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
PHÒNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ HỖ TRỢ SINH VIÊN
I THU HOẠCH CHÍNH TRĐẦU KHÓA K41
Họ và Tên: Nguyễn Minh Ngọc
Lớp: Truyền thông đại chúngA2
Mã sinh viên:2151050105
Số điện thoại:0325447258
HÀ NỘI – 2021
Câu 1: Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong quy chế công tác sinh viên
đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà
trường
Nhiệm vụ của sinh viên :
1. Chấp hành chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước điều lệ
trường đại học và các quy chế nội quy của học viện, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình kế hoạch giáo dục đào tạo của Học viện chủ động
tích cực tự học nghiên cứu sáng tạo và rèn luyện đạo đức lối sống
3. Tôn trọng nhà giáo cán bộ quản lý viên chức và nhân viên của Học viện đoàn kết giúp đỡ
lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong Học viện
4. Giữ gìn và bảo vệ tài sản hành động góp phần bảo vệ xây dựng và phát huy truyền thống
của Học viện
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và Khám sức khỏe định kỳ
trong thời gian học tập theo quy định của Học viện
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ đúng thời hạn
7. Tham gia lao động, hoạt động tình nguyện hoạt động xã hội vì cộng đồng phù hợp với năng
lực và sức khỏe theo yêu cầu của học viện
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi được hưởng
học bổng chi phí đào tạo của nhà nước cung cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định
ký kết với nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng chi phí đào tạo theo quy
định của Chính phủ
9. Tham gia phòng chống tiêu cực gian lận trong học tập thi cử và các hoạt động khác sinh
viên kịp thời báo cáo với khoa chủ quản các phòng ban chức năng giám đốc Học viện hoặc
các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực gian lận trong học tập thi
cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật vi phạm nội quy quy chế khác của sinh viên cán
bộ nhà giáo trong học viên
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự an toàn giao thông phòng chống tội phạm tệ nạn
xã hội trong trường hợp gia đình và cộng đồng
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của Học viện
Quyền của sinh viên:
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện trúng
tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo và của Học viện
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về việc học
tập rèn luyện theo quy định của Học viện được phổ biến nội quy quy chế và đào tạo rèn
luyện và các chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan đến sinh viên
3. Tạo điều kiện trong học tập nghiên cứu khoa học và rèn luyện bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các hoạt động học
tập nghiên cứu khoa học văn hóa văn nghệ thể dục thể thao
b) Tham gia nghiên cứu khoa học thi sinh viên giỏi thi Olympic các môn học thi sáng tạo
khoa học kỹ thuật
c) Chăm sóc bảo vệ sức khỏe theo quy định thực hành của Nhà nước
d) Đăng kí dự tuyển đi học tham gia các hoạt động giao lưu trao đổi diễn biến ở nước ngoài
học chuyển tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định hiện hành
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh hội 63 sinh viên Việt Nam tham gia các tổ chức tự quản của học sinh sinh
viên các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài trường học theo quy định của
pháp luật các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao lành mạnh phù hợp với mục tiêu đào
tạo của Học viện
f) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của học viện( bao gồm các dịch vụ về
hướng nghiệp, vấn đề việc làm tư vấn sức khỏe tâm lý hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc
biệt các câu lạc bộ của học viện…)
g) Nghỉ học tạm thời ,tạm ngừng học, học theo tiến độ, chậm tiến độ nhanh học cùng lúc
hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế đào tạo của bộ Giáo dục và
Đào tạo được nghỉ hè, nghỉ Tết nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước của Học viện
4. Được hưởng các chế độ chính sách, được phép nhận học bổng khuyến khích học tập,
học bổng do các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tài trợ theo quy định hiện hành,
được miễn giảm học phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng và giao thông giải trí tham
quan bảo tàng di tích lịch sử công trình văn hóa theo quy định của nhà nước
5. Được góp ý kiến tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các điều kiện đảm
bảo chất lượng giáo dục trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị
các giải pháp có cần xây dựng và phát triển của học viện đề đạt nguyện vọng và khiếu
nại lên Giám đốc Học viện giải quyết được vấn đề có liên quan đến quyền lợi ích chính
đáng của sinh viên
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định
của Học viện
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ bảng
điểm học tập và rèn luyện các giấy tờ liên quan và giải quyết các thủ tục hành chính
khác
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
1. Quyết tâm trở thành sinh viên 5 tốt
2. Đi học đầy đủ đúng giờ thực hiện đúng quy chế kiểm tra thi, thực hiện đúng kế hoạch
học tập có ý thức tự học và chuẩn bị đủ các yêu cầu của giáo viên
3. Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
4. Có ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau có kết quả cao hơn kỳ trước từ 0,5 trở lên
5. Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
6. Thực hiện tốt văn hóa học đường
7. Thực hiện tốt quy chế nội trú hoặc quy chế ngoại trú
8. Thực hiện tốt quy định của các khoa, các phòng ban chức năng, đóng học phí đúng
hạn
9. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa và vệ sinh môi trường trong
Học viện
10.Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục và Đào tạo
11.Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện
12.Chấp hành tốt và tích cực tham gia tuyên truyền Chủ trương của Đảng chính sách,
pháp luật của Nhà nước
13.Tham gia tích cực các hoạt động xã hội có thành tích được ghi nhận biểu dương khen
thưởng
14.Có tinh thần chia sẻ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn
Câu 2: Theo em phương pháp học tập ở bậc đại học khác gì so vời bậc phổ thông
Chương trình học ở bậc đại học là học tập | theo hệ thống tín chỉ, trong đó có những học phần
bắt buộc theo chương trình học mà nhà trường đề ra và những học phần sinh viên tự chọn sao cho
phù hợp với mục đích và kiến thức cần học. Còn ở bậc phổ thôn là học theo thời khóa biểu do g
nhà trường sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình có quyền tự lựa chọn và sắp xếp thời khóa biểu. Khi đã nắm
được chương trình đào tạo, sinh viên có thể chủ động thiết kế tiến trình học tập cho chính mình
mà đó, bản thân tự sắp xếp học môn học nào, trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh
viên quản lý quá trình tích lũy tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại học là tự học”. Tự học tức là sinh viên biến quá trình đào tạo của người thầy trở thành quá
trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò chỉ cho các em hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề.
Trong giờ giảng, khác với bậc phổ thông, thầy cô ghi đề mục rõ ràng còn ở đại học chỉ nêu ra
chương mục. Do đó đòi hỏi sinh viên phải có sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc, lựa chọn
trong quá trình ghi chép. Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thầy là thi được điểm cao. Mà bên cạnh đó
còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư | viện, nghe giảng trên lớp...
Không có một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/khoa học. Đặc biệt, với phương
thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường đang áp dụng thì điều quan trọng là sinh viên phải
xây dựng cho mình một thời khoá biểu khoa học hợp lý. Đăng ký các môn học phải biết | lựa sức
mình, biết cấu trúc, phân chia thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho cả ngày bao gồm cả
thời gian trên lớp và ở nhà. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một chuỗi có tuần tự, có khoa
học và có hệ thống; Tư duy trừu tượng: suy luận một cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra
khỏi khuôn khổ có sẵn; Tư duy phê phán: suy luận một cách hệ thống, có nhận xét, có phê phán,
có phản biện; Tư duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở rộng và ngoài các khuôn khổ
định sẵn, tạo ra những cái mới
Câu 3 : Để học tập tốt , sinh viên cần phải có kĩ năng gì? Nêu các biện pháp rèn luyện để nâng
cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao?
:- : Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Bạn không Kỷ luật khi học
thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác. Khi học phải dành
toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Vì thế cũng cần rèn luyện
cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự kiểm tra kiến thức
của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngắn, liệt kê những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản
đồ tư duy... Việc kiểm tra lại kiến thức cũng một lần nữa củng cố lại những gì đã học được, những
gì còn mơ hồ cần phải học thêm.
- Học cách ghi nhớ: cần phải biết được thói quen học của mình như thế nào để có cách ghi nhớ
hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù hợp với bản thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải thiện kỹ năng làm
việc nhóm là:
Giao tiếp: Trở thành một thành viên tốt trong nhóm có nghĩa là có thể truyền đạt rõ ràng ý tưởng
của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp
trực tiếp.
Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa giải các vấn đề giữa các
thành viên trong nhóm. Cần có khả năng thương lượng với các thành viên trong nhóm để giải
quyết tranh chấp và đảm bảo mọi người đều hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp
tác, tư duy phản biện, xác định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy nghĩ
logic, kỹ năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, các hoạt động xây dựng nhóm.
Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp bằng mắt, đưa ra
phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, tư duy tích cực khi nhận phản hồi, khả năng
tóm tắt, tổng hợp.
Đáng tin cậy: cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự tin, xây dựng niềm tin,
linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, bám sát định hướng nhóm, kỹ năng
quản lý công việc tốt.
Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo động lực cho bản thân và
thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao đổi ý kiến, kiên nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây
dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, thể hiện sự ủng hộ, đồng cảm và thấu hiểu.
Bên cạnh đó còn các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian
4. Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao khác
như:
- Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ và tin học trong chương trình đào tạo đại học
- Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ và tin học có vai trò vô cùng quan trọng
trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với tất cả các quốc gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao
trình độ Ngoại ngữ và Tin học đang là mục tiêu hết sức được đầu tư chú trọng và được xây
dựng thành đề án nghiên cứu ứng dụng cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn xã
hội. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị đó chính là nâng cao
trình độ và năng lực về ngoại ngữ và tin học cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng
trên toàn quốc.
- Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng về vai trò quan
trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế là phần lớn các bạn sinh viên nước ta có
trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí ở mức trung | bình, yếu kém. Trong khi đó,
trong thời đại hội nhập mọi mặt như ngày nay, đây lại là hai nhân tố có vai trò rất lớn trong
việc quyết định việc chúng ta, những người trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội
nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh “thế giới phẳng” hay không?
- Chúng ta có thể lấy một ví dụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là: có những sinh viên ra
doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định về kiến thức
chuyên ngành nhưng chỉ vì thiếu các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của môn tiếng Anh nên đã
không thể vượt qua được bài kiểm tra về ngoại ngữ. Và hậu quả là họ đánh mất cơ hội xin
việc của mình. Đó là một vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh viên như vậy nhưng đó cũng
là những bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên ra trường
, xin vào làm việc tại các công ty, các văn phòng nhưng đều bị loại vì họ không có kỹ năng
soạn thảo, in ấn, mặc dù họ có kiến thức rất vững về lĩnh vực mà mình xin việc. Vậy thì tại
sao ngay từ bây giờ bạn không dùng một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại
ngữ và tin học cho mình.
- Trong thời kỳ hội nhập và với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ - phổ biến là tiếng
Anh – có một vai trò vô cùng quan trọng. Thứ tiếng đó được xem là ngôn ngữ phổ biến và
thông dụng nhất trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các quốc gia nói chung và Việt Nam nói
riêng luôn quan tâm chú trọng đầu tư cho lĩnh vực này. Không những thế, tiếng Anh còn
được ví như cầu nối về ngôn ngữ giữa các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực trong
việc giao lưu hợp tác với nhân dân các nước. Vì thế, trong một xã hội ngày càng hội nhập với
quốc tế như ngày nay, tiếng Anh là một điều kiện bắt buộc và quan trọng cho sinh | viên
trong quá trình giao tiếp cũng như xin việc.
- Không kém gì ngoại ngữ, tin học cũng là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong
giảng dạy ở trường học, đặc biệt ở bậc đại học cũng như trong cuộc sống. Trong một xã hội
mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi
các ứng viên phải có kiến thức về tin học, về sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử
dụng Internet thành thạo. Không chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng
việc sử dụng máy tính và Internet thành thạo sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ
cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong
thời đại thế giới đang “phẳng ra. Một nhân tố quyết định khiến cho thế giới trở nên “phẳng
chính là sự phát triển của Công nghệ thông tin mà đặc biệt là việc nối mạng Internet toàn
cầu. Chính vì vậy, có thể nói:“Tin học là chìa khóa mở cửa vào kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
- Và một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính là đạt chuẩn chỉ tiêu về ngoại ngữ
và tin mà trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ và tin | học có nhiều lợi ích cho bản thân như
vậy, hơn nữa xã hội ta cũng đang rất cần những người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ có
những cơ hội tuyệt vời trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít
nhất một ngoại ngữ, cộng với kỹ năng tin học sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ
cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội
trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức để học Ngoại
ngữ và Tin học để tự tạo ra cơ hội cho chính mình và để hòa nhập với thế giới không ngừng
phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm gì để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng đạo
đức Hồ Chí Minh”
- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để
xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Vì thế, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh” cũng là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để
học tập, làm theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời dạy
của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đã mong muốn ở thế hệ
tương lai nước nhà.
- Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn thanh niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng
hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, không sợ gian khổ, hy
sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản xuất và anh chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách
mạng
- Tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường đoàn kết và
giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ
nghĩa tự do
- Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu căng, tự mãn;
chống lãng phí, xa hoa, thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng
tiến bộ mãi
- Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày
càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân
- Luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho
đàn em noi theo.
- Nếu thực hiện được những lời căn dặn trên đây của Bác, là chúng ta đang giáo dục bản thân
mình một cách toàn diện, sống tốt hơn và cống hiến nhiều hơn cho đất nước và xã hội.
- Đặc biệt, thanh niên, sinh viên cần đẩy mạnh việc trau dồi những phẩm chất đạo đức mà Bác
Hồ mong muốn ở những con người Việt Nam trong | thời đại mới: Trung với nước, hiếu với
dân; Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư; Lòng yêu thương con người; Tinh thần quốc
tế trong sáng
- Rất nhiều bạn sinh viên đang có hoàn cảnh khó khăn, chúng ta có thể tìm hiểu và giúp đỡ
nhau | qua các hành động cụ thể: quyên góp ủng hộ bạn, giới thiệu việc làm thêm... Rất nhiều
cảnh đời xung quanh chúng ta cần được thông cảm và chia sẻ: những em bé mồ côi, người
khuyết tật, người già neo đơn,... Sự giúp đỡ của chúng ta đối với họ không chỉ có ý nghĩa về
mặt vật chất mà quan trọng hơn là động viên về mặt tinh thần để họ có thêm nghị lực và tình
yêu vào cuộc sống. Chiến dịch mùa hè xanh, sinh viên tình nguyện,... chúng ta đã, đang và sẽ
làm tốt hơn nữa. Hay, học tập tốt cũng chính là nhiệm vụ của thanh niên sinh viên như lời
dạy của Bác Hồ.
- Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính những tấm gương thầy
cô, bè bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi vào chính cuộc sống hàng ngày của
thanh niên, sinh viên chứ không phải là những hoạt động có tính chất phong trào. Bởi học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn,
đẹp hơn.
- Việc học tập Bác không ở đâu xa mà ở ngay những hành động cụ thể, những việc tốt trong
cuộc sống.
- Trước hết, mỗi đoàn viên, sinh viên phải | thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí
Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lý thuyết suông mà cần phải bằng hành động
thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngay những hành động cụ thể, những việc
tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của
công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các
tệ nạn xã hội…
- Như thế thì mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào,
và chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã
rèn luyện cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm,
tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
- Học tập Bác từ những điều giản dị.
- Đoàn viên thanh niên có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống. Để định hướng cho các đoàn viên sinh
viên, Đoàn trường nên phát động những phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa
thiết thực đối với sinh viên. Theo em, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và
những hoạt động có tính chất điểm nhấn.
- Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm, đoàn trường có
thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu là người lịch sự, xin đừng vứt rác bừa bãi” hay “Vui
lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng”... Những bảng nhắc nhở độc đáo này có thể để ở những nơi
dễ nhìn, lâu dần sẽ hình thành thói quen tốt trong sinh viên. Hay xây dựng phong trào học
tập, làm việc khoa học, như chống việc đi học muộn... Đây chính là hướng cho các bạn sinh
viên học tập Bác Hồ ở tính tiết kiệm thời gian, chăm chỉ học tập và tham gia những hoạt
động có ích cho bản thân và xã hội.
- Những phong trào điểm nhấn như tổ chức | triển lãm tranh ảnh, trao đổi những đồ dùng học
tập... Các ngành xã hội nhân văn có tính chất liên ngành nên việc trao đổi sách đọc với nhau
là rất cần thiết. Chúng ta có thể tổ chức những buổi triển lãm, giới thiệu sách tham khảo trên
cơ sở huy động nguồn sách từ chính các bạn sinh viên, rồi trao đổi với nhau. Cũ người mà
mới ta. Đó cũng là cách khuyến khích tính ham đọc sách và trao đổi thông tin khoa học,
thông tin cuộc sống giữa các bạn sinh viên. Hay tổ chức một buổi dạ hội mà mỗi người sẽ
đem đến một đồ vật, đồ dùng xinh xắn để trao đổi, tặng nhau – một cách làm rất sinh viên,
giúp tăng cường giao lưu và tạo những niềm vui nho nhỏ cho bản thân và mọi người xung
quanh.
- Về phía cá nhân thì em sẽ học tập Bác từ những điều giản dị như tập thể dục, thể thao để giữ
gìn sức khỏe, đảm bảo cho việc học tập, tạo mối quan hệ tốt, gần gũi, giản dị, chân thành với
mọi người xung quanh như chính Bác Hồ đã từng làm.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong : “ Tuần
sinh hoạt công dân –HSSV” năm 2021. Qua đó nêu các kiến nghị của bản thân đối với học
viện về cách tổ chức và nội dung, chương trình học tập
Về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong “Tuần sinh hoạt công dân -
HSSV” năm 2021
- Nội dung thì nhà trường đã cho sinh viên biết trước kế hoạch học tập trong tuần sinh hoạt
công dân để sinh viên chủ động các câu hỏi, giúp tân sinh viên nắm bắt kiến thức thong tin
đầy đủ về nhà trường
- Phương thức tổ chức chuẩn bị đầy đủ thiết bị để sinh viên có thể tham gia sinh hoạt tốt nhất
tuy nhiên do giãn cách xã hội không thể đến trường nên tổ chức các buổi giảng online
| 1/18

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
PHÒNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ HỖ TRỢ SINH VIÊN
BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ ĐẦU KHÓA K41
Họ và Tên: Nguyễn Minh Ngọc
Lớp: Truyền thông đại chúngA2
Mã sinh viên:2151050105
Số điện thoại:0325447258 HÀ NỘI – 2021
Câu 1: Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong quy chế công tác sinh viên
đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường
Nhiệm vụ của sinh viên :
1. Chấp hành chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước điều lệ
trường đại học và các quy chế nội quy của học viện, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình kế hoạch giáo dục đào tạo của Học viện chủ động
tích cực tự học nghiên cứu sáng tạo và rèn luyện đạo đức lối sống
3. Tôn trọng nhà giáo cán bộ quản lý viên chức và nhân viên của Học viện đoàn kết giúp đỡ
lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong Học viện
4. Giữ gìn và bảo vệ tài sản hành động góp phần bảo vệ xây dựng và phát huy truyền thống của Học viện
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và Khám sức khỏe định kỳ
trong thời gian học tập theo quy định của Học viện
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ đúng thời hạn
7. Tham gia lao động, hoạt động tình nguyện hoạt động xã hội vì cộng đồng phù hợp với năng
lực và sức khỏe theo yêu cầu của học viện
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi được hưởng
học bổng chi phí đào tạo của nhà nước cung cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định
ký kết với nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ
9. Tham gia phòng chống tiêu cực gian lận trong học tập thi cử và các hoạt động khác sinh
viên kịp thời báo cáo với khoa chủ quản các phòng ban chức năng giám đốc Học viện hoặc
các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực gian lận trong học tập thi
cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật vi phạm nội quy quy chế khác của sinh viên cán
bộ nhà giáo trong học viên
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự an toàn giao thông phòng chống tội phạm tệ nạn
xã hội trong trường hợp gia đình và cộng đồng
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của Học viện
Quyền của sinh viên:
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện trúng
tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo và của Học viện
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về việc học
tập rèn luyện theo quy định của Học viện được phổ biến nội quy quy chế và đào tạo rèn
luyện và các chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan đến sinh viên
3. Tạo điều kiện trong học tập nghiên cứu khoa học và rèn luyện bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các hoạt động học
tập nghiên cứu khoa học văn hóa văn nghệ thể dục thể thao
b) Tham gia nghiên cứu khoa học thi sinh viên giỏi thi Olympic các môn học thi sáng tạo khoa học kỹ thuật
c) Chăm sóc bảo vệ sức khỏe theo quy định thực hành của Nhà nước
d) Đăng kí dự tuyển đi học tham gia các hoạt động giao lưu trao đổi diễn biến ở nước ngoài
học chuyển tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định hiện hành
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh hội 63 sinh viên Việt Nam tham gia các tổ chức tự quản của học sinh sinh
viên các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài trường học theo quy định của
pháp luật các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao lành mạnh phù hợp với mục tiêu đào tạo của Học viện
f) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của học viện( bao gồm các dịch vụ về
hướng nghiệp, vấn đề việc làm tư vấn sức khỏe tâm lý hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc
biệt các câu lạc bộ của học viện…)
g) Nghỉ học tạm thời ,tạm ngừng học, học theo tiến độ, chậm tiến độ nhanh học cùng lúc
hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế đào tạo của bộ Giáo dục và
Đào tạo được nghỉ hè, nghỉ Tết nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước của Học viện
4. Được hưởng các chế độ chính sách, được phép nhận học bổng khuyến khích học tập,
học bổng do các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tài trợ theo quy định hiện hành,
được miễn giảm học phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng và giao thông giải trí tham
quan bảo tàng di tích lịch sử công trình văn hóa theo quy định của nhà nước
5. Được góp ý kiến tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các điều kiện đảm
bảo chất lượng giáo dục trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị
các giải pháp có cần xây dựng và phát triển của học viện đề đạt nguyện vọng và khiếu
nại lên Giám đốc Học viện giải quyết được vấn đề có liên quan đến quyền lợi ích chính đáng của sinh viên
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định của Học viện
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ bảng
điểm học tập và rèn luyện các giấy tờ liên quan và giải quyết các thủ tục hành chính khác
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
1. Quyết tâm trở thành sinh viên 5 tốt
2. Đi học đầy đủ đúng giờ thực hiện đúng quy chế kiểm tra thi, thực hiện đúng kế hoạch
học tập có ý thức tự học và chuẩn bị đủ các yêu cầu của giáo viên
3. Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
4. Có ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau có kết quả cao hơn kỳ trước từ 0,5 trở lên
5. Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
6. Thực hiện tốt văn hóa học đường
7. Thực hiện tốt quy chế nội trú hoặc quy chế ngoại trú
8. Thực hiện tốt quy định của các khoa, các phòng ban chức năng, đóng học phí đúng hạn
9. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa và vệ sinh môi trường trong Học viện
10.Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục và Đào tạo
11.Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện
12.Chấp hành tốt và tích cực tham gia tuyên truyền Chủ trương của Đảng chính sách,
pháp luật của Nhà nước
13.Tham gia tích cực các hoạt động xã hội có thành tích được ghi nhận biểu dương khen thưởng
14.Có tinh thần chia sẻ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn
Câu 2: Theo em phương pháp học tập ở bậc đại học khác gì so vời bậc phổ thông
Chương trình học ở bậc đại học là học tập | theo hệ thống tín chỉ, trong đó có những học phần
bắt buộc theo chương trình học mà nhà trường đề ra và những học phần sinh viên tự chọn sao cho
phù hợp với mục đích và kiến thức cần học. Còn ở bậc phổ thôn là học theo thời khóa biểu do g
nhà trường sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình có quyền tự lựa chọn và sắp xếp thời khóa biểu. Khi đã nắm
được chương trình đào tạo, sinh viên có thể chủ động thiết kế tiến trình học tập cho chính mình
mà đó, bản thân tự sắp xếp học môn học nào, trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh
viên quản lý quá trình tích lũy tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại học là tự học”. Tự học tức là sinh viên biến quá trình đào tạo của người thầy trở thành quá
trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò chỉ cho các em hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề.
Trong giờ giảng, khác với bậc phổ thông, thầy cô ghi đề mục rõ ràng còn ở đại học chỉ nêu ra
chương mục. Do đó đòi hỏi sinh viên phải có sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc, lựa chọn
trong quá trình ghi chép. Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thầy là thi được điểm cao. Mà bên cạnh đó còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư | viện, nghe giảng trên lớp...
Không có một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/khoa học. Đặc biệt, với phương
thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường đang áp dụng thì điều quan trọng là sinh viên phải
xây dựng cho mình một thời khoá biểu khoa học hợp lý. Đăng ký các môn học phải biết | lựa sức
mình, biết cấu trúc, phân chia thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho cả ngày bao gồm cả
thời gian trên lớp và ở nhà. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một chuỗi có tuần tự, có khoa
học và có hệ thống; Tư duy trừu tượng: suy luận một cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra
khỏi khuôn khổ có sẵn; Tư duy phê phán: suy luận một cách hệ thống, có nhận xét, có phê phán,
có phản biện; Tư duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở rộng và ngoài các khuôn khổ
định sẵn, tạo ra những cái mới
Câu 3 : Để học tập tốt , sinh viên cần phải có kĩ năng gì? Nêu các biện pháp rèn luyện để nâng
cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao?
:- Kỷ luật khi học: Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Bạn không
thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác. Khi học phải dành
toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Vì thế cũng cần rèn luyện
cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự kiểm tra kiến thức
của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngắn, liệt kê những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản
đồ tư duy... Việc kiểm tra lại kiến thức cũng một lần nữa củng cố lại những gì đã học được, những
gì còn mơ hồ cần phải học thêm.
- Học cách ghi nhớ: cần phải biết được thói quen học của mình như thế nào để có cách ghi nhớ
hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù hợp với bản thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm là:
Giao tiếp: Trở thành một thành viên tốt trong nhóm có nghĩa là có thể truyền đạt rõ ràng ý tưởng
của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp.
Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa giải các vấn đề giữa các
thành viên trong nhóm. Cần có khả năng thương lượng với các thành viên trong nhóm để giải
quyết tranh chấp và đảm bảo mọi người đều hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp
tác, tư duy phản biện, xác định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy nghĩ
logic, kỹ năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, các hoạt động xây dựng nhóm.
Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp bằng mắt, đưa ra
phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, tư duy tích cực khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.
Đáng tin cậy: cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự tin, xây dựng niềm tin,
linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, bám sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.
Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo động lực cho bản thân và
thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao đổi ý kiến, kiên nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây
dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, thể hiện sự ủng hộ, đồng cảm và thấu hiểu.
Bên cạnh đó còn các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian 4. Kỹ năng giao tiếp 5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao khác như: - Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ và tin học trong chương trình đào tạo đại học
- Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ và tin học có vai trò vô cùng quan trọng
trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với tất cả các quốc gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao
trình độ Ngoại ngữ và Tin học đang là mục tiêu hết sức được đầu tư chú trọng và được xây
dựng thành đề án nghiên cứu ứng dụng cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn xã
hội. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị đó chính là nâng cao
trình độ và năng lực về ngoại ngữ và tin học cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
- Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng về vai trò quan
trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế là phần lớn các bạn sinh viên nước ta có
trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí ở mức trung | bình, yếu kém. Trong khi đó,
trong thời đại hội nhập mọi mặt như ngày nay, đây lại là hai nhân tố có vai trò rất lớn trong
việc quyết định việc chúng ta, những người trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội
nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh “thế giới phẳng” hay không?
- Chúng ta có thể lấy một ví dụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là: có những sinh viên ra
doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định về kiến thức
chuyên ngành nhưng chỉ vì thiếu các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của môn tiếng Anh nên đã
không thể vượt qua được bài kiểm tra về ngoại ngữ. Và hậu quả là họ đánh mất cơ hội xin
việc của mình. Đó là một vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh viên như vậy nhưng đó cũng
là những bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên ra trường
, xin vào làm việc tại các công ty, các văn phòng nhưng đều bị loại vì họ không có kỹ năng
soạn thảo, in ấn, mặc dù họ có kiến thức rất vững về lĩnh vực mà mình xin việc. Vậy thì tại
sao ngay từ bây giờ bạn không dùng một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại ngữ và tin học cho mình.
- Trong thời kỳ hội nhập và với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ - phổ biến là tiếng
Anh – có một vai trò vô cùng quan trọng. Thứ tiếng đó được xem là ngôn ngữ phổ biến và
thông dụng nhất trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các quốc gia nói chung và Việt Nam nói
riêng luôn quan tâm chú trọng đầu tư cho lĩnh vực này. Không những thế, tiếng Anh còn
được ví như cầu nối về ngôn ngữ giữa các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực trong
việc giao lưu hợp tác với nhân dân các nước. Vì thế, trong một xã hội ngày càng hội nhập với
quốc tế như ngày nay, tiếng Anh là một điều kiện bắt buộc và quan trọng cho sinh | viên
trong quá trình giao tiếp cũng như xin việc.
- Không kém gì ngoại ngữ, tin học cũng là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong
giảng dạy ở trường học, đặc biệt ở bậc đại học cũng như trong cuộc sống. Trong một xã hội
mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi
các ứng viên phải có kiến thức về tin học, về sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử
dụng Internet thành thạo. Không chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng
việc sử dụng máy tính và Internet thành thạo sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ
cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong
thời đại thế giới đang “phẳng ra. Một nhân tố quyết định khiến cho thế giới trở nên “phẳng
chính là sự phát triển của Công nghệ thông tin mà đặc biệt là việc nối mạng Internet toàn
cầu. Chính vì vậy, có thể nói:“Tin học là chìa khóa mở cửa vào kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
- Và một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính là đạt chuẩn chỉ tiêu về ngoại ngữ
và tin mà trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ và tin | học có nhiều lợi ích cho bản thân như
vậy, hơn nữa xã hội ta cũng đang rất cần những người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ có
những cơ hội tuyệt vời trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít
nhất một ngoại ngữ, cộng với kỹ năng tin học sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ
cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội
trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức để học Ngoại
ngữ và Tin học để tự tạo ra cơ hội cho chính mình và để hòa nhập với thế giới không ngừng phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm gì để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng đạo
đức Hồ Chí Minh”
- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để
xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Vì thế, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh” cũng là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để
học tập, làm theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời dạy
của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đã mong muốn ở thế hệ tương lai nước nhà.
- Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn thanh niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng
hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, không sợ gian khổ, hy
sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản xuất và anh chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng
- Tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường đoàn kết và
giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do
- Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu căng, tự mãn;
chống lãng phí, xa hoa, thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi
- Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày
càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân
- Luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo.
- Nếu thực hiện được những lời căn dặn trên đây của Bác, là chúng ta đang giáo dục bản thân
mình một cách toàn diện, sống tốt hơn và cống hiến nhiều hơn cho đất nước và xã hội.
- Đặc biệt, thanh niên, sinh viên cần đẩy mạnh việc trau dồi những phẩm chất đạo đức mà Bác
Hồ mong muốn ở những con người Việt Nam trong | thời đại mới: Trung với nước, hiếu với
dân; Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư; Lòng yêu thương con người; Tinh thần quốc tế trong sáng
- Rất nhiều bạn sinh viên đang có hoàn cảnh khó khăn, chúng ta có thể tìm hiểu và giúp đỡ
nhau | qua các hành động cụ thể: quyên góp ủng hộ bạn, giới thiệu việc làm thêm... Rất nhiều
cảnh đời xung quanh chúng ta cần được thông cảm và chia sẻ: những em bé mồ côi, người
khuyết tật, người già neo đơn,... Sự giúp đỡ của chúng ta đối với họ không chỉ có ý nghĩa về
mặt vật chất mà quan trọng hơn là động viên về mặt tinh thần để họ có thêm nghị lực và tình
yêu vào cuộc sống. Chiến dịch mùa hè xanh, sinh viên tình nguyện,... chúng ta đã, đang và sẽ
làm tốt hơn nữa. Hay, học tập tốt cũng chính là nhiệm vụ của thanh niên sinh viên như lời dạy của Bác Hồ.
- Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính những tấm gương thầy
cô, bè bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi vào chính cuộc sống hàng ngày của
thanh niên, sinh viên chứ không phải là những hoạt động có tính chất phong trào. Bởi học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
- Việc học tập Bác không ở đâu xa mà ở ngay những hành động cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống.
- Trước hết, mỗi đoàn viên, sinh viên phải | thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí
Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lý thuyết suông mà cần phải bằng hành động
thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngay những hành động cụ thể, những việc
tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của
công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội…
- Như thế thì mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào,
và chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã
rèn luyện cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm,
tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
- Học tập Bác từ những điều giản dị.
- Đoàn viên thanh niên có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống. Để định hướng cho các đoàn viên sinh
viên, Đoàn trường nên phát động những phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa
thiết thực đối với sinh viên. Theo em, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và
những hoạt động có tính chất điểm nhấn.
- Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm, đoàn trường có
thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu là người lịch sự, xin đừng vứt rác bừa bãi” hay “Vui
lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng”... Những bảng nhắc nhở độc đáo này có thể để ở những nơi
dễ nhìn, lâu dần sẽ hình thành thói quen tốt trong sinh viên. Hay xây dựng phong trào học
tập, làm việc khoa học, như chống việc đi học muộn... Đây chính là hướng cho các bạn sinh
viên học tập Bác Hồ ở tính tiết kiệm thời gian, chăm chỉ học tập và tham gia những hoạt
động có ích cho bản thân và xã hội.
- Những phong trào điểm nhấn như tổ chức | triển lãm tranh ảnh, trao đổi những đồ dùng học
tập... Các ngành xã hội nhân văn có tính chất liên ngành nên việc trao đổi sách đọc với nhau
là rất cần thiết. Chúng ta có thể tổ chức những buổi triển lãm, giới thiệu sách tham khảo trên
cơ sở huy động nguồn sách từ chính các bạn sinh viên, rồi trao đổi với nhau. Cũ người mà
mới ta. Đó cũng là cách khuyến khích tính ham đọc sách và trao đổi thông tin khoa học,
thông tin cuộc sống giữa các bạn sinh viên. Hay tổ chức một buổi dạ hội mà mỗi người sẽ
đem đến một đồ vật, đồ dùng xinh xắn để trao đổi, tặng nhau – một cách làm rất sinh viên,
giúp tăng cường giao lưu và tạo những niềm vui nho nhỏ cho bản thân và mọi người xung quanh.
- Về phía cá nhân thì em sẽ học tập Bác từ những điều giản dị như tập thể dục, thể thao để giữ
gìn sức khỏe, đảm bảo cho việc học tập, tạo mối quan hệ tốt, gần gũi, giản dị, chân thành với
mọi người xung quanh như chính Bác Hồ đã từng làm.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong : “ Tuần
sinh hoạt công dân –HSSV” năm 2021. Qua đó nêu các kiến nghị của bản thân đối với học
viện về cách tổ chức và nội dung, chương trình học tập
Về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” năm 2021
- Nội dung thì nhà trường đã cho sinh viên biết trước kế hoạch học tập trong tuần sinh hoạt
công dân để sinh viên chủ động các câu hỏi, giúp tân sinh viên nắm bắt kiến thức thong tin
đầy đủ về nhà trường
- Phương thức tổ chức chuẩn bị đầy đủ thiết bị để sinh viên có thể tham gia sinh hoạt tốt nhất
tuy nhiên do giãn cách xã hội không thể đến trường nên tổ chức các buổi giảng online