lOMoARcPSD| 58950985
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON
BÀI THU HOẠCH KIẾN TẬP THỰC HÀNH SƯ PHẠM 1
Họ và tên: Hoàng Thị Xuân Quỳnh
sinh viên: 247140201117
Lớp: K50C-GDMN
lOMoARcPSD| 58950985
Mục lục
1. Mục đích và ý nghĩa của đợt kiến tập ................................................................... 1
2. Nội dung và quá trình kiến tập .............................................................................. 2
2.1 Công việc đón trẻ và sinh hoạt buổi sáng ........................................................ 2
2.2 Các hoạt động trong ngày ................................................................................ 2
2.3 Công tác chăm sóc - nuôi dưỡng ..................................................................... 4
2.4 Những tình huống thực tế và cách xử lý .......................................................... 4
2.5 Những điều đã học hỏi được ............................................................................ 5
3. Những thuận lợi và khó khăn khi kiến tập ............................................................ 5
3.1 Thuận lợi .......................................................................................................... 5
3.2 Khó khăn .......................................................................................................... 6
4. Bài học kinh nghiệm rút ra .................................................................................... 6
5. Cảm nghĩ sau đợt kiến tập ..................................................................................... 6
lOMoARcPSD| 58950985
Thời gian kiến tập: Từ ngày 14 đến ngày 18/4/2025
Địa điểm kiến tập: Trường Mầm non Xuân Hòa – Lớp 3 tuổi A2
1. Mục đích và ý nghĩa của đợt kiến tập
Kiến tập một hoạt động học tập thực tế có ý nghĩa quan trọng thiết thực đối với
sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Nếu như thuyết giảng đường trang bị cho
chúng em kiến thức nền tảng về tâm trẻ em, phương pháp giáo dục, kỹ năng tổ
chức hoạt động... thì kiến tập chính hội để kiểm nghiệm, áp dụng những
thuyết đó vào thực tiễn, thông qua việc quan sát, hỗ trợ, trực tiếp tham gia vào
công việc chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ tại cơ sở mầm non.
Đợt kiến tập tại trường Mầm non Xuân Hòa, em được phân vào lớp 3 tuổi A2 do cô
Thủy Cúc chủ nhiệm, giúp em được tiếp xúc trực tiếp với môi trường phạm
thực tế, nơi mỗi ngày các giáo không chgiảng dạy kiến thức còn người
chăm sóc, yêu thương, nuôi dưỡng từng em nhỏ với tất cả tấm lòng tận tụy. Qua mỗi
hoạt động, từ đón trẻ, tổ chức giờ học, chăm sóc bữa ăn, giờ ngủ, vui chơi ngoài trời
đến những lúc xử lý tình huống phát sinh, em nhận ra rằng nghề giáo viên mầm non
một nghề nghiệp đòi hỏi sự kiên nhẫn, lòng bao dung, kỹ năng giao tiếp tốt đặc
biệt là tình yêu thương vô điều kiện đối với trẻ thơ.
Mục đích của đợt kiến tập không chỉ dừng lại ở việc quan sát, học hỏi kinh nghiệm
từ các cô giáo mà còn giúp các bạn sinh viên như em tự rèn luyện những phẩm chất,
kỹ năng cần thiết để sau này trở thành một người giáo viên thực thụ. Kiến tập giúp
em i nhìn thực tế hơn về ng việc hàng ngày của giáo viên mầm non, từ những
công việc tưởng như rất nhỏ như nhắc trẻ rửa tay trước khi ăn, quan sát từng cử chỉ
nhỏ để kịp thời chăm sóc trẻ, đến những kỹ năng lớn như tổ chức lớp học, xây dựng
môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và đầy ắp tiếng cười.
Bên cạnh đó, đợt kiến tập còn giúp em rèn luyện khả năng thích ứng nhanh với môi
trường làm việc, linh hoạt trong cách xử lý các tình huống thực tế, biết quan tâm và
chia sẻ, biết cách làm việc nhóm với giáo viên khác cũng như phối hợp nhịp nhàng
lOMoARcPSD| 58950985
với phụ huynh học sinh. Đây những kỹ năng mềm rất quan trọng đối với người
giáo viên mầm non mà không một bài học lý thuyết nào có thể truyền đạt hết.
Ý nghĩa lớn nhất của đợt kiến tập lần này đối với em là sự trưởng thành trong nhận
thức về nghề nghiệp. Nếu trước đây, em chỉ nhìn nghề giáo viên mầm non qua lăng
kính yêu thích trẻ con, yêu thích việc chơi đùa với trẻ, thì sau đợt kiến tập, em đã
hiểu nghề giáo viên mầm non một công việc mang tính chuyên môn cao, đầy thách
thức nhưng cũng vô cùng cao quý. Em càng thêm tự hào với lựa chọn của mình và
động lực mạnh mẽ hơn để tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện nhằm hoàn thiện
bản thân, xứng đáng với niềm tin yêu của các bé thơ trong tương lai.
2. Nội dung và quá trình kiến tập
2.1 Công việc đón trẻ và sinh hoạt buổi sáng
Mỗi buổi sáng, từ khoảng 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 30 phút, em đã cùng cô giáo chủ
nhiệm lớp 3 tuổi A2 chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón trẻ. Công việc bao gồm việc dọn
dẹp lớp học, kiểm tra lại vệ sinh đồ chơi, bố trí các góc học tập, chuẩn bị đồ dùng
cần thiết cho các hoạt động trong ngày.
Khi trẻ đến trường, em được hướng dẫn đón trẻ bằng thái độ tươi cười, lời chào thân
thiện, cúi xuống ngang tầm mắt trẻ để tạo cảm giác gần gũi. Em cũng hỗ trợ trẻ cất
balo, thay dép, rửa tay, và tham gia vào các hoạt động buổi sáng như xếp hình, chơi
búp bê, nấu ăn.... Thông qua việc quan sát trò chuyện với trẻ, em dần nắm bắt
được tâm trạng, thói quen và nhu cầu của từng bé, từ đó biết cách ứng xử phù hợp.
Buổi sáng, sau khi đón trẻ, lớp tổ chức hoạt động thể dục sáng nhằm giúp trẻ vận
động, khởi động thể cho một ngày mới. Các bài tập thể dục đơn giản theo nhạc
vui nhộn, nhí nhảnh, được giáo hướng dẫn nhẹ nhàng. Em tham gia cùng trẻ, động
viên và cổ vũ để tạo không khí hào hứng cho trẻ.
2.2 Các hoạt động trong ngày
Hoạt động học – Dạy thơ
Ngày đầu tiên, em được tham dự tiết học thơ với bài thơ “Uống”. giáo Cúc đã
mở đầu bằng câu chuyện ngắn kể về lợi ích nguồn nước mang lại cũng như nói v
hiện tượng mưa lũ, sau đó giới thiệu bài thơ một cách tự nhiên:
lOMoARcPSD| 58950985
Mẹ cho cây uống nước
Bằng cái bình tưới hoa...
(Trích)
đọc mẫu bài thơ với giọng điệu truyền cảm, vừa đọc vừa kết hợp cử chỉ minh
họa sinh động, giúp trẻ dễ hình dung và ghi nhớ. Cô đã sử dụng kết hợp cả tranh để
bài thơ trở nên sinh động hơn.
Sau đó, tổ chức cho trẻ đọc đồng thanh, chia nhóm đọc nối tiếp, mời từng trẻ
đọc cá nhân. Em được phân công đi hỗ trợ những bé còn rụt rè, chưa mạnh dạn phát
biểu. Qua tiết học này, em học hỏi được nhiều kỹ năng như cách thu hút sự chú ý
của trẻ, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể lời khen ngợi để tạo động lực cho trẻ học
tập.
Hoạt động học – Tô màu
Ngày thứ hai, lớp học hoạt động mỹ thuật với chủ đề “Tô màu cây ăn quả”. Cô cho
trẻ ngồi theo từng tổ sau đó phát tranh và màu. Cô hướng dẫn trẻ cách chọn màu sắc
hài hòa, cách tô từ ngoài vào trong để màu sắc đều và đẹp.
Trong quá trình trẻ màu, em quan sát, hỗ trợ những tô chưa khéo, gợi ý nhẹ
nhàng không làm trẻ mất đi sự sáng tạo. Mỗi sản phẩm hoàn thành, em đều cùng
cô giáo nhận xét, khen ngợi sự cố gắng của trẻ, dù bức tranh còn vụng về, nhằm tạo
động lực cho các bé yêu thích học tập và rèn luyện kỹ năng mỹ thuật.
Sinh hoạt vui chơi
Ngoài giờ học, trẻ được tham gia hoạt động vui chơi tự do hoặc chơi theo nhóm nhỏ.
Các hoạt động như chơi nấu ăn, xếp hình, đóng vai bác sĩ, bán hàng… được tổ
chức linh hoạt tùy theo sở thích của trẻ.
Trong các giờ chơi, em cùng cô giáo nhắc nhở trẻ chơi an toàn, tránh đẩy nhau,
hướng dẫn trẻ cách chơi chia sẻ, hợp tác với bạn bè, qua đó hình thành kỹ năng giao
tiếp xã hội cho trẻ.
lOMoARcPSD| 58950985
Ngoài các hoạt động vui chơi đó ra, trẻ còn được tập vẫy cờ, đi đều để chuẩn bị cho
“Lễ diễu binh của Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam,
thống nhất đất nước 30/4/1975 30/4/2025”. Các hào hứng lắm, rất vui vẻ hợp
tác với các cô giáo. Cô giáo đã cho trẻ xuống sân để tập vừa đi vừa vẫy cờ, có hôm
do trời nắng nóng nên cô cho trẻ tập tại lớp trên nền nhạc “Việt Nam ơi”.
2.3 Công tác chăm sóc - nuôi dưỡng
Trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, em cùng giáo hỗ trợ trẻ trong các hoạt động
vệ sinh cá nhân, ăn uống và nghỉ ngơi.
Trước mỗi bữa uống sữa buổi sáng, bữa ăn trưa, bữa phụ em nhắc nhở trẻ rửa tay
sạch sẽ, ngồi ngay ngắn vào bàn. Trong bữa ăn, cô giáo khuyến khích trẻ ăn uống tự
lập, ăn đa dạng các loại thực phẩm. Những bé ăn chậm được động viên kiên trì,
không quát mắng hay ép buộc.
Sau khi trẻ ăn xong sẽ lấy khăn lau miệng rồi cất ghế, xuống lớp ngồi ngay ngắn
thành hàng. Khi các bạn đã ăn xong hết, cô giáo sẽ cho trẻ xếp hàng lần lượt các bạn
nam rồi đến các bạn nữ đi vệ sinh.
Giờ ngủ trưa, em cùng trải chiếu hoặc xếp giường cho trẻ ngủ. Em học được cách
quan sát từng cử chỉ nhỏ của trẻ để kịp thời hỗ trợ, chẳng hạn như trẻ khó ngủ, khóc
khi giật mình thức giấc hoặc có dấu hiệu không khỏe.
Buổi chiều, sau khi thức dậy, trẻ được rửa mặt, vệ sinh cá nhân và ăn bữa phụ. Công
việc chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng và tinh tế, bởi lẽ mỗi hành động nhỏ đều
ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.
2.4 Những tình huống thực tế và cách xử lý
Trong thời gian kiến tập, em đã chứng kiến nhiều tình huống thực tế sinh động:
Một khóc khi bị bạn xô xát tranh giành đồ chơi. giáo đã nhẹ nhàng tách
hai ra, lắng nghe từng bé trình bày, sau đó giải thích cho cả hai hiểu về việc
chia sẻ và xin lỗi bạn.
Một bé sốt nhẹ, cô giáo nhanh chóng kẹp nhiệt độ, dỗ dành bé liên hệ với
y tế nhà trường để theo dõi thêm.
lOMoARcPSD| 58950985
Một số chưa quen với việc tự lập vệ sinh nhân, giáo kiên nhẫn hướng
dẫn từng bước nhỏ như tự xúc ăn, tự đi rửa tay, đi vệ sinh đúng cách.
Qua đó, em học được rằng việc giáo dục trẻ không chỉ giảng dạy kiến thức còn
sđồng hành, kiên nhẫn uốn nắn từng hành vi, từng thói quen cho trẻ bằng tình
yêu thương và sự hiểu biết tâm lý sâu sắc.
2.5 Những điều đã học hỏi được
Qua một tuần kiến tập, em đã học hỏi được rất nhiều bài học quý giá:
Về kỹ năng chuyên môn: Em hiểu hơn về quy trình tổ chức một hoạt động
học tập cho trẻ mầm non, từ bước chuẩn bị đồ dùng, phương pháp giới thiệu
bài học, cách truyền đạt nội dung sao cho sinh động, dễ hiểu.
Về kỹ năng giao tiếp: Em học được cách giao tiếp phù hợp với lứa tuổi mầm
non: lời nói dịu dàng, thái độ kiên nhẫn, động viên kịp thời để trẻ ttin thể
hiện bản thân.
Về kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học: Em quan sát thấy cô giáo luôn biết
cách tạo bầu không khí vui vẻ, gần gũi nhưng vẫn duy trì được kỷ luật lớp,
hướng trẻ tập trung vào hoạt động một cách tự nhiên.
Về phẩm chất nghề nghiệp: Em cảm nhận sâu sắc rằng nghề giáo viên mầm
non không chỉ cần chuyên môn vững vàng còn đòi hỏi tình yêu thương,
sự tận tâm và lòng bao dung vô bờ bến đối với trẻ nhỏ.
3. Những thuận lợi và khó khăn khi kiến tập
3.1 Thuận lợi
Được nhà trường các giáo tại lớp 3 tuổi A2 nhiệt tình hướng dẫn, chia
sẻ kinh nghiệm thực tế.
Các bé trong lớp rất ngoan ngoãn, lễ phép, hợp tác tốt với sinh viên kiến tập.
sở vật chất của trường đầy đủ, môi trường học tập an toàn, sạch đẹp, tạo
điều kiện thuận lợi cho hoạt động giảng dạy và học tập.
lOMoARcPSD| 58950985
3.2 Khó khăn
Một số bé còn rụt rè, nhút nhát khi giao tiếp với người lạ nên ban đầu em gặp
khó khăn trong việc làm quen và hỗ trợ các bé.
Kỹ năng xử lý tình huống sư phạm của bản thân còn hạn chế, cần tiếp tục rèn
luyện nhiều hơn trong quá trình học tập và thực tập sau này.
4. Bài học kinh nghiệm rút ra
Từ đợt kiến tập này, em đã rút ra cho bản thân những bài học quý giá:
Luôn phải chuẩn bị bài kỹ càng trước khi lên lớp, không chỉ về đồ dùng dạy
học mà còn về phương pháp truyền đạt phù hợp với từng độ tuổi.
Cần quan tâm sát sao tới từng trẻ, động viên, khích lệ đúng lúc để trẻ mạnh
dạn tham gia hoạt động.
Rèn luyện kỹ năng quan sát tâm trẻ nhỏ để kịp thời điều chỉnh cách tổ chức
hoạt động cho phù hợp.
Luôn giữ thái độ nhẹ nhàng, ân cần với trẻ; đồng thời kiên định khi cần thiết
để giúp trẻ hình thành nề nếp, thói quen tốt.
Đợt kiến tập cũng giúp em tự nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
để từ đó đề ra kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp hơn trong chặng đường học nghề
sư phạm mầm non.
5. Cảm nghĩ sau đợt kiến tập
Đợt kiến tập kéo dài một tuần tại trường Mầm non Xuân Hòa – lớp 3 tuổi A2 đã để
lại trong em rất nhiều cảm xúc sâu sắc và kquên. Đây lần đầu tiên em hội
được trực tiếp trải nghiệm môi trường giáo dục mầm non thực tế, được quan sát, h
trợ, tham gia vào quá trình chăm sóc, dạy dỗ các một cách gần gũi sinh
động nhất. Mỗi ngày trôi qua ở lớp 3 tuổi A2 đều mang đến cho em những bài học
mới mẻ. Từ tiết học thơ nhẹ nhàng, tiết tập tô đầy sắc màu, cho đến giờ ăn, giờ chơi,
giờ ngủ của trẻ, tất cả đều những trải nghiệm quý giá. Em được tận mắt chứng
kiến công việc hằng ngày của các giáo mầm non — những công việc tưởng chừng
lOMoARcPSD| 58950985
như nhỏ nhặt, quen thuộc, nhưng lại đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, tỉ mỉ lòng yêu
nghề sâu sắc.
Suốt một tuần kiến tập, em cảm nhận hơn bao giờ hết rằng: giáo viên mầm non
không chỉ người dạy chữ, dạy thơ, còn người dìu dắt, nâng đỡ những tâm
hồn non nớt bằng tình yêu thương chân thành.
Các không chỉ giảng dạy còn chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy trẻ từng
thói quen nhỏ như tự xếp ghế, tự cất đồ chơi, biết chào hỏi, lễ phép...
Những điều tưởng chừng đơn giản ấy lại nền tảng vững chắc cho nhân cách trẻ
sau này. Được cô Cúc và cô Thủy tận tình hướng dẫn, em hiểu thêm nhiều kỹ năng
cần thiết trong công tác giảng dạy, cách quản lớp, tổ chức hoạt động, cách xử
những tình huống bất ngờ xảy ra trong lớp học.
Bản thân em cũng học được cách trò chuyện với trẻ bằng giọng điệu nhẹ nhàng, cách
kiên nhẫn lắng nghe trẻ, và cách động viên, khuyến khích trẻ để các em thêm tự tin,
mạnh dạn thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, đợt kiến tập cũng giúp em nhận ra nhiều
thiếu sót của bản thân: Sự lúng túng trong giao tiếp với trẻ những ngày đầu, svụng
về trong cách tổ chức hoạt động nhỏ, sự bối rối khi gặp tình huống bất ngờ... Những
thiếu sót ấy chính động lực để em cố gắng trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức
phẩm chất nghề nghiệp trong quá trình học tập sắp tới.
Một tuần kiến tập trôi qua nhanh chóng, nhưng những kỷ niệm, những bài học thu
nhận được sẽ còn đọng lại mãi trong tâm trí em. Em càng thêm yêu quý trẻ nhỏ,
thêm trân trọng nghề giáo viên mầm non mình đã lựa chọn. Em hiểu rằng con
đường phía trước còn rất dài và đầy thử thách, nhưng với tình yêu nghề, lòng nhiệt
huyết và sự nỗ lực không ngừng, em tin mình strưởng thành từng ngày, để mai này
có thể trở thành một cô giáo mầm non vừa có năng lực chuyên môn vững vàng, vừa
có một trái tim yêu thương rộng m.
Đợt kiến tập này đã cho em những trải nghiệm vô cùng quý báu, làm phong phú
thêm hành trang nghề nghiệp của em, đồng thời tiếp thêm động lực để em vững tin
trên con đường trở thành người giáo viên mầm non trong tương lai.
lOMoARcPSD| 58950985
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Mầm non Xuân Hòa,
tới Thủy, Cúc các em nhỏ lớp 3 tuổi A2 đã tạo điều kiện cho em một
tuần kiến tập đầy ý nghĩa và đáng nhớ.
Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa Giáo dục Mầm non, quý
thầy cô giảng viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 đã tận tình giảng dạy, hướng
dẫn và tạo điều kiện để em được tham gia đợt kiến tập thực tế này.
Nhờ đó, em đã có thêm nhiều trải nghiệm thực tế bổ ích, củng cố kiến thức đã học,
đồng thời rèn luyện được những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Em
xin hứa scố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với skỳ vọng
và sự dìu dắt tận tâm của quý thầy
Xuân Hòa, ngày 28 tháng 04 năm 2025
Người viết bài thu hoạch
(Ký và ghi rõ họ tên)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58950985
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON
BÀI THU HOẠCH KIẾN TẬP THỰC HÀNH SƯ PHẠM 1
Họ và tên: Hoàng Thị Xuân Quỳnh Mã
sinh viên: 247140201117 Lớp: K50C-GDMN lOMoAR cPSD| 58950985 Mục lục
1. Mục đích và ý nghĩa của đợt kiến tập ................................................................... 1
2. Nội dung và quá trình kiến tập .............................................................................. 2
2.1 Công việc đón trẻ và sinh hoạt buổi sáng ........................................................ 2
2.2 Các hoạt động trong ngày ................................................................................ 2
2.3 Công tác chăm sóc - nuôi dưỡng ..................................................................... 4
2.4 Những tình huống thực tế và cách xử lý .......................................................... 4
2.5 Những điều đã học hỏi được ............................................................................ 5
3. Những thuận lợi và khó khăn khi kiến tập ............................................................ 5
3.1 Thuận lợi .......................................................................................................... 5
3.2 Khó khăn .......................................................................................................... 6
4. Bài học kinh nghiệm rút ra .................................................................................... 6
5. Cảm nghĩ sau đợt kiến tập ..................................................................................... 6 lOMoAR cPSD| 58950985
Thời gian kiến tập: Từ ngày 14 đến ngày 18/4/2025
Địa điểm kiến tập: Trường Mầm non Xuân Hòa – Lớp 3 tuổi A2
1. Mục đích và ý nghĩa của đợt kiến tập
Kiến tập là một hoạt động học tập thực tế có ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với
sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Nếu như lý thuyết giảng đường trang bị cho
chúng em kiến thức nền tảng về tâm lý trẻ em, phương pháp giáo dục, kỹ năng tổ
chức hoạt động... thì kiến tập chính là cơ hội để kiểm nghiệm, áp dụng những lý
thuyết đó vào thực tiễn, thông qua việc quan sát, hỗ trợ, và trực tiếp tham gia vào
công việc chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ tại cơ sở mầm non.
Đợt kiến tập tại trường Mầm non Xuân Hòa, em được phân vào lớp 3 tuổi A2 do cô
Thủy và cô Cúc chủ nhiệm, giúp em được tiếp xúc trực tiếp với môi trường sư phạm
thực tế, nơi mỗi ngày các cô giáo không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn là người
chăm sóc, yêu thương, nuôi dưỡng từng em nhỏ với tất cả tấm lòng tận tụy. Qua mỗi
hoạt động, từ đón trẻ, tổ chức giờ học, chăm sóc bữa ăn, giờ ngủ, vui chơi ngoài trời
đến những lúc xử lý tình huống phát sinh, em nhận ra rằng nghề giáo viên mầm non
là một nghề nghiệp đòi hỏi sự kiên nhẫn, lòng bao dung, kỹ năng giao tiếp tốt và đặc
biệt là tình yêu thương vô điều kiện đối với trẻ thơ.
Mục đích của đợt kiến tập không chỉ dừng lại ở việc quan sát, học hỏi kinh nghiệm
từ các cô giáo mà còn giúp các bạn sinh viên như em tự rèn luyện những phẩm chất,
kỹ năng cần thiết để sau này trở thành một người giáo viên thực thụ. Kiến tập giúp
em có cái nhìn thực tế hơn về công việc hàng ngày của giáo viên mầm non, từ những
công việc tưởng như rất nhỏ như nhắc trẻ rửa tay trước khi ăn, quan sát từng cử chỉ
nhỏ để kịp thời chăm sóc trẻ, đến những kỹ năng lớn như tổ chức lớp học, xây dựng
môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và đầy ắp tiếng cười.
Bên cạnh đó, đợt kiến tập còn giúp em rèn luyện khả năng thích ứng nhanh với môi
trường làm việc, linh hoạt trong cách xử lý các tình huống thực tế, biết quan tâm và
chia sẻ, biết cách làm việc nhóm với giáo viên khác cũng như phối hợp nhịp nhàng lOMoAR cPSD| 58950985
với phụ huynh học sinh. Đây là những kỹ năng mềm rất quan trọng đối với người
giáo viên mầm non mà không một bài học lý thuyết nào có thể truyền đạt hết.
Ý nghĩa lớn nhất của đợt kiến tập lần này đối với em là sự trưởng thành trong nhận
thức về nghề nghiệp. Nếu trước đây, em chỉ nhìn nghề giáo viên mầm non qua lăng
kính yêu thích trẻ con, yêu thích việc chơi đùa với trẻ, thì sau đợt kiến tập, em đã
hiểu nghề giáo viên mầm non là một công việc mang tính chuyên môn cao, đầy thách
thức nhưng cũng vô cùng cao quý. Em càng thêm tự hào với lựa chọn của mình và
có động lực mạnh mẽ hơn để tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện nhằm hoàn thiện
bản thân, xứng đáng với niềm tin yêu của các bé thơ trong tương lai.
2. Nội dung và quá trình kiến tập
2.1 Công việc đón trẻ và sinh hoạt buổi sáng
Mỗi buổi sáng, từ khoảng 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 30 phút, em đã cùng cô giáo chủ
nhiệm lớp 3 tuổi A2 chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón trẻ. Công việc bao gồm việc dọn
dẹp lớp học, kiểm tra lại vệ sinh đồ chơi, bố trí các góc học tập, chuẩn bị đồ dùng
cần thiết cho các hoạt động trong ngày.
Khi trẻ đến trường, em được hướng dẫn đón trẻ bằng thái độ tươi cười, lời chào thân
thiện, cúi xuống ngang tầm mắt trẻ để tạo cảm giác gần gũi. Em cũng hỗ trợ trẻ cất
balo, thay dép, rửa tay, và tham gia vào các hoạt động buổi sáng như xếp hình, chơi
búp bê, nấu ăn.... Thông qua việc quan sát và trò chuyện với trẻ, em dần nắm bắt
được tâm trạng, thói quen và nhu cầu của từng bé, từ đó biết cách ứng xử phù hợp.
Buổi sáng, sau khi đón trẻ, lớp tổ chức hoạt động thể dục sáng nhằm giúp trẻ vận
động, khởi động cơ thể cho một ngày mới. Các bài tập thể dục đơn giản theo nhạc
vui nhộn, nhí nhảnh, được cô giáo hướng dẫn nhẹ nhàng. Em tham gia cùng trẻ, động
viên và cổ vũ để tạo không khí hào hứng cho trẻ.
2.2 Các hoạt động trong ngày
Hoạt động học – Dạy thơ

Ngày đầu tiên, em được tham dự tiết học thơ với bài thơ “Uống”. Cô giáo Cúc đã
mở đầu bằng câu chuyện ngắn kể về lợi ích nguồn nước mang lại cũng như nói về
hiện tượng mưa lũ, sau đó giới thiệu bài thơ một cách tự nhiên: lOMoAR cPSD| 58950985 Mẹ cho cây uống nước
Bằng cái bình tưới hoa... (Trích)
Cô đọc mẫu bài thơ với giọng điệu truyền cảm, vừa đọc vừa kết hợp cử chỉ minh
họa sinh động, giúp trẻ dễ hình dung và ghi nhớ. Cô đã sử dụng kết hợp cả tranh để
bài thơ trở nên sinh động hơn.
Sau đó, cô tổ chức cho trẻ đọc đồng thanh, chia nhóm đọc nối tiếp, và mời từng trẻ
đọc cá nhân. Em được phân công đi hỗ trợ những bé còn rụt rè, chưa mạnh dạn phát
biểu. Qua tiết học này, em học hỏi được nhiều kỹ năng như cách thu hút sự chú ý
của trẻ, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và lời khen ngợi để tạo động lực cho trẻ học tập.
Hoạt động học – Tô màu
Ngày thứ hai, lớp học hoạt động mỹ thuật với chủ đề “Tô màu cây ăn quả”. Cô cho
trẻ ngồi theo từng tổ sau đó phát tranh và màu. Cô hướng dẫn trẻ cách chọn màu sắc
hài hòa, cách tô từ ngoài vào trong để màu sắc đều và đẹp.
Trong quá trình trẻ tô màu, em quan sát, hỗ trợ những bé tô chưa khéo, gợi ý nhẹ
nhàng mà không làm trẻ mất đi sự sáng tạo. Mỗi sản phẩm hoàn thành, em đều cùng
cô giáo nhận xét, khen ngợi sự cố gắng của trẻ, dù bức tranh còn vụng về, nhằm tạo
động lực cho các bé yêu thích học tập và rèn luyện kỹ năng mỹ thuật. Sinh hoạt vui chơi
Ngoài giờ học, trẻ được tham gia hoạt động vui chơi tự do hoặc chơi theo nhóm nhỏ.
Các hoạt động như chơi nấu ăn, xếp hình, đóng vai bác sĩ, cô bán hàng… được tổ
chức linh hoạt tùy theo sở thích của trẻ.
Trong các giờ chơi, em cùng cô giáo nhắc nhở trẻ chơi an toàn, tránh xô đẩy nhau,
hướng dẫn trẻ cách chơi chia sẻ, hợp tác với bạn bè, qua đó hình thành kỹ năng giao tiếp xã hội cho trẻ. lOMoAR cPSD| 58950985
Ngoài các hoạt động vui chơi đó ra, trẻ còn được tập vẫy cờ, đi đều để chuẩn bị cho
“Lễ diễu binh của bé – Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam,
thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2025”. Các bé hào hứng lắm, rất vui vẻ hợp
tác với các cô giáo. Cô giáo đã cho trẻ xuống sân để tập vừa đi vừa vẫy cờ, có hôm
do trời nắng nóng nên cô cho trẻ tập tại lớp trên nền nhạc “Việt Nam ơi”.
2.3 Công tác chăm sóc - nuôi dưỡng
Trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, em cùng cô giáo hỗ trợ trẻ trong các hoạt động
vệ sinh cá nhân, ăn uống và nghỉ ngơi.
Trước mỗi bữa uống sữa buổi sáng, bữa ăn trưa, bữa phụ em nhắc nhở trẻ rửa tay
sạch sẽ, ngồi ngay ngắn vào bàn. Trong bữa ăn, cô giáo khuyến khích trẻ ăn uống tự
lập, ăn đa dạng các loại thực phẩm. Những bé ăn chậm được động viên kiên trì,
không quát mắng hay ép buộc.
Sau khi trẻ ăn xong sẽ lấy khăn lau miệng rồi cất ghế, xuống lớp ngồi ngay ngắn
thành hàng. Khi các bạn đã ăn xong hết, cô giáo sẽ cho trẻ xếp hàng lần lượt các bạn
nam rồi đến các bạn nữ đi vệ sinh.
Giờ ngủ trưa, em cùng cô trải chiếu hoặc xếp giường cho trẻ ngủ. Em học được cách
quan sát từng cử chỉ nhỏ của trẻ để kịp thời hỗ trợ, chẳng hạn như trẻ khó ngủ, khóc
khi giật mình thức giấc hoặc có dấu hiệu không khỏe.
Buổi chiều, sau khi thức dậy, trẻ được rửa mặt, vệ sinh cá nhân và ăn bữa phụ. Công
việc chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng và tinh tế, bởi lẽ mỗi hành động nhỏ đều
ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.
2.4 Những tình huống thực tế và cách xử lý
Trong thời gian kiến tập, em đã chứng kiến nhiều tình huống thực tế sinh động: •
Một bé khóc khi bị bạn xô xát tranh giành đồ chơi. Cô giáo đã nhẹ nhàng tách
hai bé ra, lắng nghe từng bé trình bày, sau đó giải thích cho cả hai hiểu về việc
chia sẻ và xin lỗi bạn. •
Một bé sốt nhẹ, cô giáo nhanh chóng kẹp nhiệt độ, dỗ dành bé và liên hệ với
y tế nhà trường để theo dõi thêm. lOMoAR cPSD| 58950985 •
Một số bé chưa quen với việc tự lập vệ sinh cá nhân, cô giáo kiên nhẫn hướng
dẫn từng bước nhỏ như tự xúc ăn, tự đi rửa tay, đi vệ sinh đúng cách.
Qua đó, em học được rằng việc giáo dục trẻ không chỉ là giảng dạy kiến thức mà còn
là sự đồng hành, kiên nhẫn uốn nắn từng hành vi, từng thói quen cho trẻ bằng tình
yêu thương và sự hiểu biết tâm lý sâu sắc.
2.5 Những điều đã học hỏi được
Qua một tuần kiến tập, em đã học hỏi được rất nhiều bài học quý giá: •
Về kỹ năng chuyên môn: Em hiểu rõ hơn về quy trình tổ chức một hoạt động
học tập cho trẻ mầm non, từ bước chuẩn bị đồ dùng, phương pháp giới thiệu
bài học, cách truyền đạt nội dung sao cho sinh động, dễ hiểu. •
Về kỹ năng giao tiếp: Em học được cách giao tiếp phù hợp với lứa tuổi mầm
non: lời nói dịu dàng, thái độ kiên nhẫn, động viên kịp thời để trẻ tự tin thể hiện bản thân. •
Về kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học: Em quan sát thấy cô giáo luôn biết
cách tạo bầu không khí vui vẻ, gần gũi nhưng vẫn duy trì được kỷ luật lớp,
hướng trẻ tập trung vào hoạt động một cách tự nhiên. •
Về phẩm chất nghề nghiệp: Em cảm nhận sâu sắc rằng nghề giáo viên mầm
non không chỉ cần chuyên môn vững vàng mà còn đòi hỏi tình yêu thương,
sự tận tâm và lòng bao dung vô bờ bến đối với trẻ nhỏ.
3. Những thuận lợi và khó khăn khi kiến tập 3.1 Thuận lợi
Được nhà trường và các cô giáo tại lớp 3 tuổi A2 nhiệt tình hướng dẫn, chia
sẻ kinh nghiệm thực tế. •
Các bé trong lớp rất ngoan ngoãn, lễ phép, hợp tác tốt với sinh viên kiến tập. •
Cơ sở vật chất của trường đầy đủ, môi trường học tập an toàn, sạch đẹp, tạo
điều kiện thuận lợi cho hoạt động giảng dạy và học tập. lOMoAR cPSD| 58950985 3.2 Khó khăn
Một số bé còn rụt rè, nhút nhát khi giao tiếp với người lạ nên ban đầu em gặp
khó khăn trong việc làm quen và hỗ trợ các bé. •
Kỹ năng xử lý tình huống sư phạm của bản thân còn hạn chế, cần tiếp tục rèn
luyện nhiều hơn trong quá trình học tập và thực tập sau này.
4. Bài học kinh nghiệm rút ra
Từ đợt kiến tập này, em đã rút ra cho bản thân những bài học quý giá: •
Luôn phải chuẩn bị bài kỹ càng trước khi lên lớp, không chỉ về đồ dùng dạy
học mà còn về phương pháp truyền đạt phù hợp với từng độ tuổi. •
Cần quan tâm sát sao tới từng trẻ, động viên, khích lệ đúng lúc để trẻ mạnh
dạn tham gia hoạt động. •
Rèn luyện kỹ năng quan sát tâm lý trẻ nhỏ để kịp thời điều chỉnh cách tổ chức
hoạt động cho phù hợp. •
Luôn giữ thái độ nhẹ nhàng, ân cần với trẻ; đồng thời kiên định khi cần thiết
để giúp trẻ hình thành nề nếp, thói quen tốt.
Đợt kiến tập cũng giúp em tự nhìn nhận rõ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
để từ đó đề ra kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp hơn trong chặng đường học nghề sư phạm mầm non.
5. Cảm nghĩ sau đợt kiến tập
Đợt kiến tập kéo dài một tuần tại trường Mầm non Xuân Hòa – lớp 3 tuổi A2 đã để
lại trong em rất nhiều cảm xúc sâu sắc và khó quên. Đây là lần đầu tiên em có cơ hội
được trực tiếp trải nghiệm môi trường giáo dục mầm non thực tế, được quan sát, hỗ
trợ, và tham gia vào quá trình chăm sóc, dạy dỗ các bé một cách gần gũi và sinh
động nhất. Mỗi ngày trôi qua ở lớp 3 tuổi A2 đều mang đến cho em những bài học
mới mẻ. Từ tiết học thơ nhẹ nhàng, tiết tập tô đầy sắc màu, cho đến giờ ăn, giờ chơi,
giờ ngủ của trẻ, tất cả đều là những trải nghiệm quý giá. Em được tận mắt chứng
kiến công việc hằng ngày của các cô giáo mầm non — những công việc tưởng chừng lOMoAR cPSD| 58950985
như nhỏ nhặt, quen thuộc, nhưng lại đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng yêu nghề sâu sắc.
Suốt một tuần kiến tập, em cảm nhận rõ hơn bao giờ hết rằng: giáo viên mầm non
không chỉ là người dạy chữ, dạy thơ, mà còn là người dìu dắt, nâng đỡ những tâm
hồn non nớt bằng tình yêu thương chân thành.
Các cô không chỉ giảng dạy mà còn chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy trẻ từng
thói quen nhỏ như tự xếp ghế, tự cất đồ chơi, biết chào hỏi, lễ phép...
Những điều tưởng chừng đơn giản ấy lại là nền tảng vững chắc cho nhân cách trẻ
sau này. Được cô Cúc và cô Thủy tận tình hướng dẫn, em hiểu thêm nhiều kỹ năng
cần thiết trong công tác giảng dạy, cách quản lý lớp, tổ chức hoạt động, cách xử lý
những tình huống bất ngờ xảy ra trong lớp học.
Bản thân em cũng học được cách trò chuyện với trẻ bằng giọng điệu nhẹ nhàng, cách
kiên nhẫn lắng nghe trẻ, và cách động viên, khuyến khích trẻ để các em thêm tự tin,
mạnh dạn thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, đợt kiến tập cũng giúp em nhận ra nhiều
thiếu sót của bản thân: Sự lúng túng trong giao tiếp với trẻ những ngày đầu, sự vụng
về trong cách tổ chức hoạt động nhỏ, sự bối rối khi gặp tình huống bất ngờ... Những
thiếu sót ấy chính là động lực để em cố gắng trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức và
phẩm chất nghề nghiệp trong quá trình học tập sắp tới.
Một tuần kiến tập trôi qua nhanh chóng, nhưng những kỷ niệm, những bài học thu
nhận được sẽ còn đọng lại mãi trong tâm trí em. Em càng thêm yêu quý trẻ nhỏ,
thêm trân trọng nghề giáo viên mầm non mà mình đã lựa chọn. Em hiểu rằng con
đường phía trước còn rất dài và đầy thử thách, nhưng với tình yêu nghề, lòng nhiệt
huyết và sự nỗ lực không ngừng, em tin mình sẽ trưởng thành từng ngày, để mai này
có thể trở thành một cô giáo mầm non vừa có năng lực chuyên môn vững vàng, vừa
có một trái tim yêu thương rộng mở.
Đợt kiến tập này đã cho em những trải nghiệm vô cùng quý báu, làm phong phú
thêm hành trang nghề nghiệp của em, đồng thời tiếp thêm động lực để em vững tin
trên con đường trở thành người giáo viên mầm non trong tương lai. lOMoAR cPSD| 58950985
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Mầm non Xuân Hòa,
tới cô Thủy, cô Cúc và các em nhỏ lớp 3 tuổi A2 đã tạo điều kiện cho em có một
tuần kiến tập đầy ý nghĩa và đáng nhớ.
Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa Giáo dục Mầm non, quý
thầy cô giảng viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 đã tận tình giảng dạy, hướng
dẫn và tạo điều kiện để em được tham gia đợt kiến tập thực tế này.
Nhờ đó, em đã có thêm nhiều trải nghiệm thực tế bổ ích, củng cố kiến thức đã học,
đồng thời rèn luyện được những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Em
xin hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự kỳ vọng
và sự dìu dắt tận tâm của quý thầy
Xuân Hòa, ngày 28 tháng 04 năm 2025
Người viết bài thu hoạch
(Ký và ghi rõ họ tên)