lOMoARcPSD| 58950985
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
1. Cách làm bài
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - hội trong việc thực hiện
quy tắc ứng xử an toàn học đường hiệu quả cần sự quan sát, thu thập ý kiến
từ nhiều phía đđưa ra những đánh giá khách quan, chân thực đúng trọng tâm
nhất. Giáo viên có thể dựa theo dàn ý sau để làm bài:
I. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
1. Trình bày về biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
2. Đánh ghiệu quả của biện pháp phối hợp trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và
an toàn học đường.
Tác động tích cực lên học sinh và môi trường học tập.
Giảm thiểu các vi phạm và xâm phạm an toàn học đường.
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
II. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường
- xã hội.
1. Đề xuất biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của sự phối hợp.
Tăng cường giao tiếp và hợp tác giữa gia đình và nhà trường.
Đẩy mạnh tầm quan trọng của việc tham gia của các ban ngành đoàn thể, tổ chức
xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Tạo ra các hoạt động chương trình giáo dục cộng đồng nhằm tăng cường nhận
thức về tầm quan trọng của quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
2. Giải thích lợi ích và tiềm năng của các biện pháp cải thiện đề xuất.
3. Kết luận đánh giá tổng quan về việc đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình
- nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
lOMoARcPSD| 58950985
2. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
2.1. Hiệu quả của biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Tích cực
- Các em học sinh trong trường phần lớn thái độ học tập tích cực, ý thức tham
gia xây dựng lớp học thân thiện, xây dựng lớp học an toàn phòng chống bạo lực
học đường.
- Đa số phụ huynh đều quan tâm phối hợp với giáo viên trong ng tác giảng dạy
và giáo dục con em mình.
- Trong giao tiếp: các em học sinh đã từng bước ý thức được truyền thống ứng xử
của dân tộc. Cách ứng xử ngày càng mạnh dạn, ttin, đúng mực trong quan h
học tập, quan hệ với bạn bè, thầy cô… (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %). -
Các em luôn cố gắng thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ
giúp đỡ người khác. (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %)
- Các em ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan lớp học; xây dựng môi trường giáo
dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- Đa số các em học sinh đều:
Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong giờ học; không tham
gia tệ nạn xã hội.
Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa,
bạo lực với người khác.
Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt,
lôi kéo.
Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác
và uy tín của tập thể.
Tôn trọng, lễ phép thầy cô, nhân viên nhà trường.
lOMoARcPSD| 58950985
Chan hòa, giúp đỡ bạn bè.
Tự giác chấp hành nội quy, quy định nhà trường.
Tuân thủ pháp luật, luật ATGT.
Tiêu cực
Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn có một số biểu hiện tiêu cực: - Nhiều
em chưa tuân thủ các nội quy, quy định nhà trường (trích dẫn số liệu vi phạm
nội quy nhà trường trong năm qua).
- Một số học sinh có hành vi lôi kéo để đánh nhau, một số khác lại thản nhiên theo
dõi việc đánh nhau và quay video đăng lên mạng.
- Nhiều học sinh khi tham gia giao thông còn vi phạm Luật giao thông đường bộ
như: đi hàng hai, hàng ba,... lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... (số liệu vi phạm
ATGT của học sinh nhà trường trong năm qua).
Có thể thấy biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội hiện đã đem lại
nhiều tích cực, nhưng cũng không ít những điểm tiêu cực, khó khăn cần cải thiện
dần. Nhưng qua đó cũng cho thấy tầm quan trọng của biện pháp này trong quá trình
xây dựng trường học an toàn.
Khó khăn:
- Lớp còn một vài học sinh hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ đi làm ăn xa mồ
côi phải với ông lớn tuổi nên công tác phối hợp cùng giáo viên chưa được
thường xuyên.
- Còn một số cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt trong công tác giáo dục học sinh
tham gia xây dựng lớp học An toàn và phòng chống bạo lực học đường. (đưa ra s
liệu cụ thể: bao nhiêu % trong lớp học mình chủ nhiệm?).
Như vậy đối với những học sinh hoàn cảnh khó khăn hay do cha mẹ đi làm ăn
xa, mồ côi cần có sự quan tâm đúng mực và giúp đỡ các em nhiều hơn để tránh các
em bị kỳ thị lập, bạo lực tinh thần. Đây cũng chính nhóm học sinh bị yếu
thế dễ bị bạo lực hơn hết.
lOMoARcPSD| 58950985
2.2. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã
hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử an toàn học
đường,phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh,
nhà trường cùng các cơ quan, đoàn thể xã hội, UBND huyện, tỉnh...
- Tổ chức cho học sinh thảo luận, xây dựng quy tắc để đảm bảo an toàn trong lớp
học, thực hiện tiết sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm -
giáo dục.
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi tính kích
động.
- Tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận, ghi vào phiếu học tập những việc
mình đã làm để thực hiện quy tắc an toàn lớp học thông qua tiết sinh hoạt chủ
nhiệm hàng tuần.
- Tổ chức các tổ thi đua với nhau: HS thảo luận nhóm, xây dựng nội dung tiểu phẩm
dưới shỗ trợ của GVCN, PHHS. Các nhóm lên kế hoạch luyện tập, biểu diễn,
HS cùng GV đánh giá; giáo dục, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân
thiện, bình đẳng trong lớp học.
- Thường xuyên theo dõi, quan tâm, học sinh đặc biệt là học sinh có khó khăn trong
học tập.
- Kịp thời tuyên dương những em học tốt để các em phát huy tính tích cực trong học
tập.
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
2.3. Ý kiến cá nhân về những biện pháp hiệu quả
Hiện tại những biện pháp phòng chống bạo lực học đường còn xu hướng nghiêng
về những biện pháp ngoài thực tế, hội chưa thật schú trọng đến biện pháp
trên các trang mạng hội và internet. Trong khi đó nếu thực hiện bạo lực học đường
lOMoARcPSD| 58950985
trên không gian mạng cũng là con đường nhanh và giúp liên kết bạo lực học đường
ở trong trường học và xã hội. Vì thế cần chú trọng hơn nữa những biện pháp phòng
chống bạo lực học đường trên không gian mạng tốt hơn, bởi môi trường này
tính lây lan rất nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời.
Theo tôi một số biện pháp rất hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc phối
hợp giữa gia đình - nhà trường - hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử an
toàn học đường như:
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
(tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu, kịp thời nắm bắt tâm của học sinh, để chó
biện pháp giáo dục phù hợp, ngăn chặn nguy cơ bạn lực học đường có thể xảy ra).
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ. (giúp nâng cao ý thức
thực hiện quy tắc của học sinh)
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi tính kích
động. (hạn chế tối đa bạo lực học đường có thể xảy ra, và nếu xảy ra sẽ không gây
hậu quả nghiêm trọng).
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học
đường,phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh,
nhà trường cùng các quan, đoàn thể hội, UBND huyện, tỉnh... (tạo schủ
động tham gia của tất cả đối tượng là gia đình - nhà trường - xã hội để cùng chung
tay thực hiện tự nguyện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58950985
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường 1. Cách làm bài
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện
quy tắc ứng xử và an toàn học đường hiệu quả cần có sự quan sát, thu thập ý kiến
từ nhiều phía để đưa ra những đánh giá khách quan, chân thực và đúng trọng tâm
nhất. Giáo viên có thể dựa theo dàn ý sau để làm bài:
I. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
1. Trình bày về biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
2. Đánh giá hiệu quả của biện pháp phối hợp trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường. •
Tác động tích cực lên học sinh và môi trường học tập. •
Giảm thiểu các vi phạm và xâm phạm an toàn học đường. •
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
II. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
1. Đề xuất biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của sự phối hợp. •
Tăng cường giao tiếp và hợp tác giữa gia đình và nhà trường. •
Đẩy mạnh tầm quan trọng của việc tham gia của các ban ngành đoàn thể, tổ chức
xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường •
Tạo ra các hoạt động và chương trình giáo dục cộng đồng nhằm tăng cường nhận
thức về tầm quan trọng của quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
2. Giải thích lợi ích và tiềm năng của các biện pháp cải thiện đề xuất.
3. Kết luận và đánh giá tổng quan về việc đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình
- nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường. lOMoAR cPSD| 58950985 2.
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
2.1. Hiệu quả của biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc
thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường Tích cực
- Các em học sinh trong trường phần lớn có thái độ học tập tích cực, ý thức tham
gia xây dựng lớp học thân thiện, xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường.
- Đa số phụ huynh đều quan tâm và phối hợp với giáo viên trong công tác giảng dạy và giáo dục con em mình.
- Trong giao tiếp: các em học sinh đã từng bước ý thức được truyền thống ứng xử
của dân tộc. Cách ứng xử ngày càng mạnh dạn, tự tin, đúng mực trong quan hệ
học tập, quan hệ với bạn bè, thầy cô… (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %). -
Các em luôn cố gắng thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và
giúp đỡ người khác. (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %)
- Các em có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan lớp học; xây dựng môi trường giáo
dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- Đa số các em học sinh đều: •
Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong giờ học; không tham gia tệ nạn xã hội. •
Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa,
bạo lực với người khác. •
Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo. •
Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác
và uy tín của tập thể. •
Tôn trọng, lễ phép thầy cô, nhân viên nhà trường. lOMoAR cPSD| 58950985 •
Chan hòa, giúp đỡ bạn bè. •
Tự giác chấp hành nội quy, quy định nhà trường. •
Tuân thủ pháp luật, luật ATGT. Tiêu cực
Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn có một số biểu hiện tiêu cực: - Nhiều
em chưa tuân thủ các nội quy, quy định nhà trường (trích dẫn số liệu vi phạm
nội quy nhà trường trong năm qua).
- Một số học sinh có hành vi lôi kéo để đánh nhau, một số khác lại thản nhiên theo
dõi việc đánh nhau và quay video đăng lên mạng.
- Nhiều học sinh khi tham gia giao thông còn vi phạm Luật giao thông đường bộ
như: đi hàng hai, hàng ba,... lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... (số liệu vi phạm
ATGT của học sinh nhà trường trong năm qua).
Có thể thấy biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội hiện đã đem lại
nhiều tích cực, nhưng cũng có không ít những điểm tiêu cực, khó khăn cần cải thiện
dần. Nhưng qua đó cũng cho thấy tầm quan trọng của biện pháp này trong quá trình
xây dựng trường học an toàn. Khó khăn:
- Lớp còn một vài học sinh có hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ đi làm ăn xa và mồ
côi phải ở với ông bà lớn tuổi nên công tác phối hợp cùng giáo viên chưa được thường xuyên.
- Còn một số cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt trong công tác giáo dục học sinh
tham gia xây dựng lớp học An toàn và phòng chống bạo lực học đường. (đưa ra số
liệu cụ thể: bao nhiêu % trong lớp học mình chủ nhiệm?).
Như vậy đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay do cha mẹ đi làm ăn
xa, mồ côi cần có sự quan tâm đúng mực và giúp đỡ các em nhiều hơn để tránh các
em bị kỳ thị và cô lập, bạo lực tinh thần. Đây cũng chính là nhóm học sinh bị yếu
thế dễ bị bạo lực hơn hết. lOMoAR cPSD| 58950985
2.2. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã
hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học
đường,phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh,
nhà trường cùng các cơ quan, đoàn thể xã hội, UBND huyện, tỉnh...
- Tổ chức cho học sinh thảo luận, xây dựng quy tắc để đảm bảo an toàn trong lớp
học, thực hiện ở tiết sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm - giáo dục.
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi có tính kích động.
- Tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận, ghi vào phiếu học tập những việc mà
mình đã làm để thực hiện quy tắc an toàn lớp học thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần.
- Tổ chức các tổ thi đua với nhau: HS thảo luận nhóm, xây dựng nội dung tiểu phẩm
dưới sự hỗ trợ của GVCN, PHHS. Các nhóm lên kế hoạch luyện tập, biểu diễn,
HS cùng GV đánh giá; giáo dục, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân
thiện, bình đẳng trong lớp học.
- Thường xuyên theo dõi, quan tâm, học sinh đặc biệt là học sinh có khó khăn trong học tập.
- Kịp thời tuyên dương những em học tốt để các em phát huy tính tích cực trong học tập.
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
2.3. Ý kiến cá nhân về những biện pháp hiệu quả
Hiện tại những biện pháp phòng chống bạo lực học đường còn có xu hướng nghiêng
về những biện pháp ngoài thực tế, xã hội mà chưa thật sự chú trọng đến biện pháp
trên các trang mạng xã hội và internet. Trong khi đó nếu thực hiện bạo lực học đường lOMoAR cPSD| 58950985
trên không gian mạng cũng là con đường nhanh và giúp liên kết bạo lực học đường
ở trong trường học và xã hội. Vì thế cần chú trọng hơn nữa những biện pháp phòng
chống bạo lực học đường ở trên không gian mạng tốt hơn, bởi môi trường này có
tính lây lan rất nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời.
Theo tôi có một số biện pháp rất hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc phối
hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường như:
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
(tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu, kịp thời nắm bắt tâm lý của học sinh, để chó
biện pháp giáo dục phù hợp, ngăn chặn nguy cơ bạn lực học đường có thể xảy ra).
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ. (giúp nâng cao ý thức
thực hiện quy tắc của học sinh)
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi có tính kích
động. (hạn chế tối đa bạo lực học đường có thể xảy ra, và nếu xảy ra sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng).
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học
đường,phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh,
nhà trường cùng các cơ quan, đoàn thể xã hội, UBND huyện, tỉnh... (tạo sự chủ
động tham gia của tất cả đối tượng là gia đình - nhà trường - xã hội để cùng chung
tay thực hiện tự nguyện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.