Bài thu hoạch nhập môn Logistics và quản lí chuổi cung ứng | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu

Bài thu hoạch nhập môn Logistics và quản lí chuổi cung ứng | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

BÀI THU HOẠCH
NHẬP MÔN NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG
Chủ đề: Cảng cạn là gì? Các cảng cạn tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động
kinh doanh như thế nào?
Phần I - Lời mở đầu
1. Lý do chọn chủ đề:
- Tôi muốn tìm hiểu về hoạt động và chức năng của các cảng, đặc biệt là cảng cạn, chủ
đề này sẽ giúp tôi có cơ hội khám phá và tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.
- Tôi muốn hiểu rõ hơn về vai trò và sức ảnh hưởng của nó đối với kinh tế và thương
mại quốc gia.
- Tôi cũng có thể tìm hiểu về các xu hướng mới, công nghệ và phương pháp quản lý
hiện đại trong ngành công nghiệp cảng biển.
- Tôi đang theo học ngành logistics và quản lý các chuỗi cung ứng nên khi nghiên cứu
về cảng cạn và hoạt động kinh doanh của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp tôi
nắm bắt và phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này.
- Việc nghiên cứu chủ đề này sẽ giúp tôi tiếp cận các nguồn tài liệu chất lượng và mở
rộng kiến thức của mình về lĩnh vực này.
2.Mục tiêu chủ đề:
- Tìm hiểu định nghĩa và giải thích chi tiết về cảng cạn.
- Chức năng và vai trò của cảng cạn trong ngành công nghiệp cảng biển.
- Tìm hiểu về lịch sử và vị trí địa lý của khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải:
-Tìm hiểu về các cảng cạn hiện có.
- Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ có tại cảng cạn.
- Tìm hiểu về quy trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa.
- Hoạt động kinh doanh của các cảng cạn tại khu vực.
- Các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị Vải có tầm quan trọng lớn đối với kinh tế
của Việt Nam và phát triển khu vực.
3.Nội dung chủ đề:
- Tìm hiểu về cảng cạn.
- Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh về cảng cạn tại khu vực cảng Thị Vải - Cái Mép.
Phần II: Nội dung
1. Tìm hiểu định nghĩa và giải thích chi tiết về cảng cạn:
- Khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định cảng cạn là một bộ phận thuộc
kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của
cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng
thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2.Nội dung chủ đề:
2.1 Chức năng và vai trò của cảng cạn:
- Chức năng:
+ Nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container.
+ Đóng hàng hóa vào và dỡ hàng hóa ra khỏi container.
+ Tập kết container để vận chuyển đến cảng biển và các nơi khác theo quy định của
pháp luật.
+ Kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
+ Gom và chia hàng hóa lẻ đối với hàng hóa có nhiều chủ trong cùng container.
+ Tạm chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và container.
+ Sửa chữa và bảo dưỡng container.
- Vai trò:
+ Tạo thuận lợi rất nhiều cho thương mại quốc tế và cho phép các chủ hàng địa phương,
các nhà sản xuất và người dân được tiếp cận với thị trường quốc tế.
+ Xây dựng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển, dẫn cảng cạn,
đến thu hút đầu tư nhiều hơn đối với các khu vực xung quanh cảng cạn.
+ Cảng cạn có thể góp phần trực tiếp đẩy mạnh sự phát triển vận tải đa phương thức,
thay đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt, đường sông. Về khía cạnh
này, thành lập có thể đóng góp trực tiếp cho vận tải bền vững. cảng cạn
2.2 Tìm hiểu về lịch sử và vị trí địa lý của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải:
- Tổng quan về lịch sử của khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải:
+ Thập kỷ 1990: Trước đây, khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải chủ yếu là một vùng ven
biển hoang đồng cỏ. Trong thập kỷ 1990, chính phủ Việt Nam đã nhận ra tiềm
năng lớn của khu vực này để phát triển cảng biển và mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu.
+ Năm 1997: Hợp đồng hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã được ký
kết, đặt nền móng cho việc xây dựng và phát triển Cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án được
gọi là Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT).
+ Năm 2003: Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT) chính thức đi vào hoạt
động. Đây là cảng biển đầu tiên trong khu vực và được quản lý bởi một liên doanh giữa
các công ty đến từ Đài Loan và Việt Nam.
+ Năm 2009: Cảng Cái Mép - Thị Vải đã tiếp tục phát triển với sự tham gia của nhiều
cảng biển lớn khác. Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và Cảng Biên Hòa (BIP) đã được
xây dựng và đi vào hoạt động.
+ Hiện tại: Khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải đã trở thành một trong những cụm cảng
biển quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Nó có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn và
đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng của Việt Nam và các quốc gia khu vực.
Ngoài các cảng biển chính như CMIT, TCIT và BIP, khu vực này cũng đã thu hút sự
đầu tư của nhiều công ty nước ngoài và trở thành một trung tâm giao thương quốc tế.
- Vị trí địa lý khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải:
+ Vị trí: Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nó nằm cách thành phố
Hồ Chí Minh khoảng 80 km về phía Đông Nam.
+ Khu vực này giáp biên giới với Biển Đông, là một phần của Vịnh Thái Lan. Các cảng
biển trong khu vực Cái Mép - Thị Vải nằm ở cửa sông Cái Mép, là một chi lưu của sông
Đồng Nai.
+ Giao thông: Giao thông bao gồm đường bộ, đường sông và đường biển. Nó nằm gần
các tuyến đường quốc lộ và cao tốc quan trọng như Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56.
+ Ngoài ra, khu vực này nằm gần những sân bay quốc tế gần đó, bao gồm Sân bay Tân
Sơn Nhất (ở thành phố Hồ Chí Minh) và Sân bay Long Thành (đang được xây dựng).
2.3 Tìm hiểu về các cảng cạn cụ thể trong khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
- Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT): Đây là một trong những cảng cạn lớn
nhất và hiện đại nhất trong khu vực. CMIT có khả năng tiếp nhận tàu container lên đến
160.000 DWT và có độ sâu nước cạn tương đối lớn để đảm bảo hoạt động của các tàu
lớn.
- Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCIT): Đây cũng là một cảng cạn quan trọng trong khu
vực, có khả năng tiếp nhận tàu container với sức chứa hàng ngàn TEU. TCIT được xây
dựng và phát triển bởi Tân Cảng Sài Gòn (Saigon Newport Corporation), một trong
những tập đoàn cảng biển hàng đầu tại Việt Nam.
- Cảng Biên Hòa (BIP): Nằm gần khu vực Cái Mép - Thị Vải, cảng Biên Hòa cũng là
một cảng cạn quan trọng. Nó cung cấp các dịch vụ vận tải hàng hóa và là nơi tiếp nhận
và xuất khẩu các loại hàng hóa.
- Cảng SP-SSA International Terminal (SSIT): Đây là một cảng cạn thuộc sở hữu chung
giữa Tập đoàn SSA Marine (Hoa Kỳ) và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hàng hải
Sài Gòn (SP-PSA). SSIT cũng có khả năng tiếp nhận tàu container và là một phần quan
trọng trong hệ thống cảng biển khu vực.
- Ngoài ra, còn có một số cảng cạn khác trong khu vực
Cái Mép - Thị Vải như Cảng Cái Mép Hạ (CTP), Cảng Long Bình (LBCT), Cảng Phú
Mỹ (Phu My Port), và Cảng Nam Hải (Nam Hai Port).
2.4. Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ có tại cảng cạn:
- Điều 8 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định kết cấu hạ tầng cảng cạn là cơ sở vật
chất kỹ thuật được đầu tư xây dựng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với
cảng cạn để thực hiện các chức năng của cảng cạn.
- Các công trình chủ yếu thuộc kết cấu hạ tầng cảng cạn, gồm:
+ Hệ thống kho, bãi hàng hóa;
+ Các hạng mục công trình đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng cạn và kiểm soát người,
hàng hóa, phương tiện vào, rời cảng cạn, như: Cổng, tường rào, thiết bị soi, chiếu, trang
thiết bị giám sát, kiểm soát, thanh tra và l
ưu giữ của hải quan; cơ sở vật chất kỹ thuật thu gom, lưu giữ, xử lý, chất thải;
+ Bãi đỗ xe cho các phương tiện vận tải, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa và các phương
tiện khác hoạt động tại cảng cạn;
+ Đường giao thông nội bộ và giao thông kết nối với hệ thống giao thông vận tải ngoài
khu vực cảng cạn;
+ Khu văn phòng bao gồm nhà điều hành, văn phòng làm việc cho các cơ quan liên
quan như hải quan, kiểm dịch cùng cơ sở hạ tầng khác, như: Hệ thống cấp điện, cấp,
thoát nước, thông tin liên lạc.
- Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn.
Điều 9 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định các dịch vụ tại cảng cạn như sau:
- Các dịch vụ hỗ trợ vận tải:
+ Dịch vụ bốc xếp, bao gồm bốc xếp con-ten-nơ và bốc xếp hàng hóa.
+ Dịch vụ lưu kho, lưu bãi;
+ Dịch vụ đại lý vận tải;
+ Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan;
+ Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa;
+ Dịch vụ gia cố, sửa chữa, vệ sinh con-ten-nơ;
- Các dịch vụ vận tải.
- Các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hóa: Đóng gói, phân chia, đóng gói lại, phân loại, dán
nhãn, gia công, lắp ráp, kiểm định và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.
- Các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
2.5. Tìm hiểu về quy trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa:
GIAI ĐOẠN GIAO DỊCH, ĐÀM PHÁN
Bước 1. Tìm kiếm thị trường, nguồn hàng để xuất nhập khẩu
Bước 2: Tính toán chi phí, giá thành cho lô hàng
Bước 3: Đàm phán và ký kết hợp đồng
GIAI ĐOẠN TRƯỚC GIAO HÀNG
Bước 4: Làm thủ tục thanh toán
Bước 5: Thuê vận tải
Bước 6: Mua bảo hiểm
Bước 7: Xin giấy phép xuất nhập khẩu
Bước 8: Kiểm dịch, hun trùng/điểm định/kiểm tra chuyên ngành
GIAI ĐOẠN GIAO HÀNG
Bước 9: Chuẩn bị bộ chứng từ xuất nhập khẩu
Bước 10: giao nhận hàng hóa
Bước 11: Thực hiện thủ tục hải quan
2.6. Hoạt động kinh doanh của các cảng cạn tại khu vực:
- Các cảng cạn tại khu vực Cái Mép - Thị Vải thường hoạt động như các cổng giao nhận
hàng hóa quan trọng. Chúng đảm nhận vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng
hóa và logistics, xử lý và vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.
- Dưới đây là một số hoạt động kinh doanh phổ biến của các cảng cạn trong khu vực:
+ Vận chuyển hàng hóa: dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, trong đó bao
gồm tiếp nhận, xếp dỡ, và lưu kho hàng hóa. Các doanh nghiệp và công ty logistics sử
dụng các cảng này để gửi và nhận hàng hóa từ nhiều điểm trên thế giới.
+ Dịch vụ hậu cần và bảo quản hàng hóa: dịch vụ hậu cần như bốc xếp, đóng gói, và
kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đồng thời, các cảng cũng có cơ sở lưu trữ và kho bãi để
đảm bảo an toàn và bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.
+ Dịch vụ thông quan và hải quan: thông quan và hải quan để giúp doanh nghiệp hoàn
tất các thủ tục hải quan, khai báo và giám sát hàng hóa theo quy định của các cơ quan
chức năng.
+ Dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng: dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung
ứng, bao gồm vận chuyển hàng hóa, lưu trữ, quản lý kho và phân phối hàng hóa. Điều
này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và chi phí vận chuyển hàng hóa.
+ Dịch vụ đóng tàu và sửa chữa tàu biển: Một số cảng cạn tại CMITV cung cấp dịch vụ
đóng tàu và sửa chữa tàu biển. Các dịch vụ này bao gồm sửa chữa, bảo dưỡng, và nâng
cấp tàu biển để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của tàu.
+ Dịch vụ cung cấp nhiên liệu và tiện ích: Các cảng cạn cung cấp dịch vụ cung cấp
nhiên liệu, nước và thực phẩm cho tàu biển, cũng như các dịch vụ tiện ích khác như dịch
vụ bảo hiểm và tư vấn vận tải.
2.7.Các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị Vải có tầm quan trọng lớn đối với
kinh tế của Việt Nam và phát triển khu vực
- Đóng góp vào xuất nhập khẩu: Các cảng cạn trong khu vực này đóng vai trò quan
trọng trong việc xử lý hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Chúng cung cấp cơ sở hạ tầng
hiện đại và khả năng tiếp nhận tàu lớn, giúp tăng cường khả năng xuất khẩu và nhập
khẩu hàng hóa của quốc gia. Điều này đóng góp vào sự phát triển của ngành công
nghiệp sản xuất và thương mại của Việt Nam.
- Thúc đẩy đầu tư và phát triển khu vực: Thu hút nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực
logistics, kho bãi, vận tải và dịch vụ hậu cần. Điều này tạo ra cơ hội việc làm, thúc đẩy
phát triển kinh tế địa phương và tăng cường sự phát triển của khu vực xung quanh.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế: Với cơ sở hạ tầng hiện đại, quy trình vận hành
chuyên nghiệp và khả năng tiếp nhận tàu lớn, các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị
Vải giúp tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam. Chúng hỗ trợ việc mở
rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao khả năng cung cấp
dịch vụ vận tải biển vào và ra khỏi Việt Nam.
- Kết nối khu vực và thế giới: Với vị trí địa lý gần biên giới Campuchia và liền kề với
các tuyến đường biển quan trọng, khu vực Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò là một cửa
ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Các
cảng cạn trong khu vực này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và
đến các thị trường quốc tế.
Phần III - Kết luận
Web: themarisvungtau.info
Tên bài viết được đăng vào 29/11/2020 Thông tin cụm cảng sâu Thị Vải – Cái Mép, tỉnh
Bà Rịa – Vũng Tàu
ĐĂNG VÀO BỞI 29/11/2020 ADMIN
Web: containern-transportation.com
Cảng Cảng Cái Mép Thị Vải - Cảng container lớn nhất Việt Nam
Web: vietnambiz.vn
Web: nghiepvulogistics.com
Tên bài viết:11 bước trong quy trình xuất nhập khẩu logicstics cần phải nắm rõ
| 1/8

Preview text:

BÀI THU HOẠCH
NHẬP MÔN NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG
Chủ đề: Cảng cạn là gì? Các cảng cạn tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động kinh doanh như thế nào?
Phần I - Lời mở đầu
1. Lý do chọn chủ đề:
- Tôi muốn tìm hiểu về hoạt động và chức năng của các cảng, đặc biệt là cảng cạn, chủ
đề này sẽ giúp tôi có cơ hội khám phá và tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.
- Tôi muốn hiểu rõ hơn về vai trò và sức ảnh hưởng của nó đối với kinh tế và thương mại quốc gia.
- Tôi cũng có thể tìm hiểu về các xu hướng mới, công nghệ và phương pháp quản lý
hiện đại trong ngành công nghiệp cảng biển.
- Tôi đang theo học ngành logistics và quản lý các chuỗi cung ứng nên khi nghiên cứu
về cảng cạn và hoạt động kinh doanh của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp tôi
nắm bắt và phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này.
- Việc nghiên cứu chủ đề này sẽ giúp tôi tiếp cận các nguồn tài liệu chất lượng và mở
rộng kiến thức của mình về lĩnh vực này.
2.Mục tiêu chủ đề:
- Tìm hiểu định nghĩa và giải thích chi tiết về cảng cạn.
- Chức năng và vai trò của cảng cạn trong ngành công nghiệp cảng biển.
- Tìm hiểu về lịch sử và vị trí địa lý của khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải:
-Tìm hiểu về các cảng cạn hiện có.
- Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ có tại cảng cạn.
- Tìm hiểu về quy trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa.
- Hoạt động kinh doanh của các cảng cạn tại khu vực.
- Các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị Vải có tầm quan trọng lớn đối với kinh tế
của Việt Nam và phát triển khu vực.
3.Nội dung chủ đề:
- Tìm hiểu về cảng cạn.
- Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh về cảng cạn tại khu vực cảng Thị Vải - Cái Mép. Phần II: Nội dung
1. Tìm hiểu định nghĩa và giải thích chi tiết về cảng cạn:
- Khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định cảng cạn là một bộ phận thuộc
kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của
cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng
thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2.Nội dung chủ đề:
2.1 Chức năng và vai trò của cảng cạn: - Chức năng:
+ Nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằng container.
+ Đóng hàng hóa vào và dỡ hàng hóa ra khỏi container.
+ Tập kết container để vận chuyển đến cảng biển và các nơi khác theo quy định của pháp luật.
+ Kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
+ Gom và chia hàng hóa lẻ đối với hàng hóa có nhiều chủ trong cùng container.
+ Tạm chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và container.
+ Sửa chữa và bảo dưỡng container. - Vai trò:
+ Tạo thuận lợi rất nhiều cho thương mại quốc tế và cho phép các chủ hàng địa phương,
các nhà sản xuất và người dân được tiếp cận với thị trường quốc tế.
+ Xây dựng cảng cạn, sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển, dẫn
đến thu hút đầu tư nhiều hơn đối với các khu vực xung quanh cảng cạn.
+ Cảng cạn có thể góp phần trực tiếp đẩy mạnh sự phát triển vận tải đa phương thức,
thay đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt, đường sông. Về khía cạnh
này, thành lập cảng cạn có thể đóng góp trực tiếp cho vận tải bền vững.
2.2 Tìm hiểu về lịch sử và vị trí địa lý của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải:
- Tổng quan về lịch sử của khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải:
+ Thập kỷ 1990: Trước đây, khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải chủ yếu là một vùng ven
biển hoang dã và đồng cỏ. Trong thập kỷ 1990, chính phủ Việt Nam đã nhận ra tiềm
năng lớn của khu vực này để phát triển cảng biển và mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu.
+ Năm 1997: Hợp đồng hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã được ký
kết, đặt nền móng cho việc xây dựng và phát triển Cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án được
gọi là Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT).
+ Năm 2003: Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT) chính thức đi vào hoạt
động. Đây là cảng biển đầu tiên trong khu vực và được quản lý bởi một liên doanh giữa
các công ty đến từ Đài Loan và Việt Nam.
+ Năm 2009: Cảng Cái Mép - Thị Vải đã tiếp tục phát triển với sự tham gia của nhiều
cảng biển lớn khác. Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và Cảng Biên Hòa (BIP) đã được
xây dựng và đi vào hoạt động.
+ Hiện tại: Khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải đã trở thành một trong những cụm cảng
biển quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Nó có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn và
đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng của Việt Nam và các quốc gia khu vực.
Ngoài các cảng biển chính như CMIT, TCIT và BIP, khu vực này cũng đã thu hút sự
đầu tư của nhiều công ty nước ngoài và trở thành một trung tâm giao thương quốc tế.
- Vị trí địa lý khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải:
+ Vị trí: Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nó nằm cách thành phố
Hồ Chí Minh khoảng 80 km về phía Đông Nam.
+ Khu vực này giáp biên giới với Biển Đông, là một phần của Vịnh Thái Lan. Các cảng
biển trong khu vực Cái Mép - Thị Vải nằm ở cửa sông Cái Mép, là một chi lưu của sông Đồng Nai.
+ Giao thông: Giao thông bao gồm đường bộ, đường sông và đường biển. Nó nằm gần
các tuyến đường quốc lộ và cao tốc quan trọng như Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56.
+ Ngoài ra, khu vực này nằm gần những sân bay quốc tế gần đó, bao gồm Sân bay Tân
Sơn Nhất (ở thành phố Hồ Chí Minh) và Sân bay Long Thành (đang được xây dựng).
2.3 Tìm hiểu về các cảng cạn cụ thể trong khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
- Cảng Cái Mép International Terminal (CMIT): Đây là một trong những cảng cạn lớn
nhất và hiện đại nhất trong khu vực. CMIT có khả năng tiếp nhận tàu container lên đến
160.000 DWT và có độ sâu nước cạn tương đối lớn để đảm bảo hoạt động của các tàu lớn.
- Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCIT): Đây cũng là một cảng cạn quan trọng trong khu
vực, có khả năng tiếp nhận tàu container với sức chứa hàng ngàn TEU. TCIT được xây
dựng và phát triển bởi Tân Cảng Sài Gòn (Saigon Newport Corporation), một trong
những tập đoàn cảng biển hàng đầu tại Việt Nam.
- Cảng Biên Hòa (BIP): Nằm gần khu vực Cái Mép - Thị Vải, cảng Biên Hòa cũng là
một cảng cạn quan trọng. Nó cung cấp các dịch vụ vận tải hàng hóa và là nơi tiếp nhận
và xuất khẩu các loại hàng hóa.
- Cảng SP-SSA International Terminal (SSIT): Đây là một cảng cạn thuộc sở hữu chung
giữa Tập đoàn SSA Marine (Hoa Kỳ) và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hàng hải
Sài Gòn (SP-PSA). SSIT cũng có khả năng tiếp nhận tàu container và là một phần quan
trọng trong hệ thống cảng biển khu vực.
- Ngoài ra, còn có một số cảng cạn khác trong khu vực
Cái Mép - Thị Vải như Cảng Cái Mép Hạ (CTP), Cảng Long Bình (LBCT), Cảng Phú
Mỹ (Phu My Port), và Cảng Nam Hải (Nam Hai Port).
2.4. Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ có tại cảng cạn:
- Điều 8 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định kết cấu hạ tầng cảng cạn là cơ sở vật
chất kỹ thuật được đầu tư xây dựng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với
cảng cạn để thực hiện các chức năng của cảng cạn.
- Các công trình chủ yếu thuộc kết cấu hạ tầng cảng cạn, gồm:
+ Hệ thống kho, bãi hàng hóa;
+ Các hạng mục công trình đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng cạn và kiểm soát người,
hàng hóa, phương tiện vào, rời cảng cạn, như: Cổng, tường rào, thiết bị soi, chiếu, trang
thiết bị giám sát, kiểm soát, thanh tra và l
ưu giữ của hải quan; cơ sở vật chất kỹ thuật thu gom, lưu giữ, xử lý, chất thải;
+ Bãi đỗ xe cho các phương tiện vận tải, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa và các phương
tiện khác hoạt động tại cảng cạn;
+ Đường giao thông nội bộ và giao thông kết nối với hệ thống giao thông vận tải ngoài khu vực cảng cạn;
+ Khu văn phòng bao gồm nhà điều hành, văn phòng làm việc cho các cơ quan liên
quan như hải quan, kiểm dịch cùng cơ sở hạ tầng khác, như: Hệ thống cấp điện, cấp,
thoát nước, thông tin liên lạc.
- Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn.
Điều 9 Nghị định 38/2017/NĐ-CP quy định các dịch vụ tại cảng cạn như sau:
- Các dịch vụ hỗ trợ vận tải:
+ Dịch vụ bốc xếp, bao gồm bốc xếp con-ten-nơ và bốc xếp hàng hóa.
+ Dịch vụ lưu kho, lưu bãi;
+ Dịch vụ đại lý vận tải;
+ Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan;
+ Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa;
+ Dịch vụ gia cố, sửa chữa, vệ sinh con-ten-nơ;
- Các dịch vụ vận tải.
- Các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hóa: Đóng gói, phân chia, đóng gói lại, phân loại, dán
nhãn, gia công, lắp ráp, kiểm định và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.
- Các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
2.5. Tìm hiểu về quy trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa:
GIAI ĐOẠN GIAO DỊCH, ĐÀM PHÁN
Bước 1. Tìm kiếm thị trường, nguồn hàng để xuất nhập khẩu
Bước 2: Tính toán chi phí, giá thành cho lô hàng
Bước 3: Đàm phán và ký kết hợp đồng
GIAI ĐOẠN TRƯỚC GIAO HÀNG
Bước 4: Làm thủ tục thanh toán Bước 5: Thuê vận tải Bước 6: Mua bảo hiểm
Bước 7: Xin giấy phép xuất nhập khẩu
Bước 8: Kiểm dịch, hun trùng/điểm định/kiểm tra chuyên ngành GIAI ĐOẠN GIAO HÀNG
Bước 9: Chuẩn bị bộ chứng từ xuất nhập khẩu
Bước 10: giao nhận hàng hóa
Bước 11: Thực hiện thủ tục hải quan
2.6. Hoạt động kinh doanh của các cảng cạn tại khu vực:
- Các cảng cạn tại khu vực Cái Mép - Thị Vải thường hoạt động như các cổng giao nhận
hàng hóa quan trọng. Chúng đảm nhận vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng
hóa và logistics, xử lý và vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.
- Dưới đây là một số hoạt động kinh doanh phổ biến của các cảng cạn trong khu vực:
+ Vận chuyển hàng hóa: dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, trong đó bao
gồm tiếp nhận, xếp dỡ, và lưu kho hàng hóa. Các doanh nghiệp và công ty logistics sử
dụng các cảng này để gửi và nhận hàng hóa từ nhiều điểm trên thế giới.
+ Dịch vụ hậu cần và bảo quản hàng hóa: dịch vụ hậu cần như bốc xếp, đóng gói, và
kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đồng thời, các cảng cũng có cơ sở lưu trữ và kho bãi để
đảm bảo an toàn và bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.
+ Dịch vụ thông quan và hải quan: thông quan và hải quan để giúp doanh nghiệp hoàn
tất các thủ tục hải quan, khai báo và giám sát hàng hóa theo quy định của các cơ quan chức năng.
+ Dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng: dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung
ứng, bao gồm vận chuyển hàng hóa, lưu trữ, quản lý kho và phân phối hàng hóa. Điều
này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và chi phí vận chuyển hàng hóa.
+ Dịch vụ đóng tàu và sửa chữa tàu biển: Một số cảng cạn tại CMITV cung cấp dịch vụ
đóng tàu và sửa chữa tàu biển. Các dịch vụ này bao gồm sửa chữa, bảo dưỡng, và nâng
cấp tàu biển để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của tàu.
+ Dịch vụ cung cấp nhiên liệu và tiện ích: Các cảng cạn cung cấp dịch vụ cung cấp
nhiên liệu, nước và thực phẩm cho tàu biển, cũng như các dịch vụ tiện ích khác như dịch
vụ bảo hiểm và tư vấn vận tải.
2.7.Các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị Vải có tầm quan trọng lớn đối với
kinh tế của Việt Nam và phát triển khu vực
- Đóng góp vào xuất nhập khẩu: Các cảng cạn trong khu vực này đóng vai trò quan
trọng trong việc xử lý hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Chúng cung cấp cơ sở hạ tầng
hiện đại và khả năng tiếp nhận tàu lớn, giúp tăng cường khả năng xuất khẩu và nhập
khẩu hàng hóa của quốc gia. Điều này đóng góp vào sự phát triển của ngành công
nghiệp sản xuất và thương mại của Việt Nam.
- Thúc đẩy đầu tư và phát triển khu vực: Thu hút nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực
logistics, kho bãi, vận tải và dịch vụ hậu cần. Điều này tạo ra cơ hội việc làm, thúc đẩy
phát triển kinh tế địa phương và tăng cường sự phát triển của khu vực xung quanh.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế: Với cơ sở hạ tầng hiện đại, quy trình vận hành
chuyên nghiệp và khả năng tiếp nhận tàu lớn, các cảng cạn trong khu vực Cái Mép - Thị
Vải giúp tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam. Chúng hỗ trợ việc mở
rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao khả năng cung cấp
dịch vụ vận tải biển vào và ra khỏi Việt Nam.
- Kết nối khu vực và thế giới: Với vị trí địa lý gần biên giới Campuchia và liền kề với
các tuyến đường biển quan trọng, khu vực Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò là một cửa
ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Các
cảng cạn trong khu vực này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và
đến các thị trường quốc tế.
Phần III - Kết luận
Web: themarisvungtau.info
Tên bài viết được đăng vào 29/11/2020 Thông tin cụm cảng sâu Thị Vải – Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
ĐĂNG VÀO 29/11/2020 BỞI ADMIN
Web: containern-transportation.com
Cảng Cảng Cái Mép Thị Vải - Cảng container lớn nhất Việt Nam Web: vietnambiz.vn
Web: nghiepvulogistics.com
Tên bài viết:11 bước trong quy trình xuất nhập khẩu logicstics cần phải nắm rõ