Bài thu hoạch sinh hoạt tuần công dân | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện tốt quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

BÀI THU HOẠCH TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN
Họ và tên:
Lớp:
Mã SV:
Năm học:
Câu 1: Phân tích làm rõ nhiệm vụ quyền của sinh viên trong Quy
chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện
tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Nhiệm vụ của sinh viên
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
Điều lệ trường đại học các quy chế, nội quy của Học viện, Học viện Chính trị
quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Học viện;
chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và rèn luyện đạo đức, lối sống.
3. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của Học viện; đoàn
kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống
văn hóa trong Học viện.
4. Giữ gìn bảo vệ tài sản, hành động góp phần bảo vệ, xây dựng phát huy
truyền thống của Học viện.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóakhám sức khỏe
định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của Học viện.
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.
7. Tham gia lao động công ích hoạt động cộng đồng phù hợp với năng lực
sức khỏe theo yêu cầu của Học viện.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi
được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ
theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng,
chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động
khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa chủ quản, các phòng, ban chức năng,
Giám đốc Học viện hoặc các quan thẩm quyền khi phát hiện những hành vi
tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi
phạm nội quy, quy chế khác của sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong Học viện.
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống
tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật của
Học viện.
Quyền của sinh viên
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện
trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Học viện.
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về
việc học tập, rèn luyện theo quy định của Học viện; được phổ biến nội quy, quy
chế về đào tạo, rèn luyện và các chế độ, chính sách của Nhà nước có liên quan đến
sinh viên.
3. Được tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện, bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện, các trang thiết bị phương tiện phục vụ các
hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao.
b) Tham gia nghiên cứu khoa học, thi sinh viên giỏi, thi Olympic các môn
học, thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
c) Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo quy định hiện hành của Nhà nước;
d) Đăng dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi sinh
viên ở nước ngoài; học chuyên tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy
định hiện hành;
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS
Hồ Chí Minh, Hội 63 Sinh viên Việt Nam; tham gia các tổ chức tự quản của
sinh viên, các hoạt động hội liên quan trong ngoài trường học
theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao lành
mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của Học viện;
f) Sử dụng các dịch vụ công tác hội hiện của Học viện (bao gồm các
dịch vụ về hướng nghiệp, trị vấn việc làm, vấn sức khỏe, tâm lý, hỗ trợ
sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, các câu lạc bộ của Học viện...)
g) Nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh,
học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về
đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy
định của Nhà nước và của Học viện.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách, được xét nhận học bổng khuyến khích học
tập, học bổng do các tổ chức, nhân trong ngoài nước tài trợ theo quy định
hiện hành; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông,
giải trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định của
Nhà nước.
5. Được góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục các điều
kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của
mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng phát triển Học viện; đề đạt
nguyện vọng khiếu nại lên Giám đốc Học viện giải quyết các vấn đề liên
quan đến quyền, lợi ích chính đáng của sinh viên.
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy
định của Học viện.
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp, chứng
chỉ, bảng điểm học tập và rèn luyện, các giấy tờ liên quan và giải quyết các thủ tục
hành chính khác.
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
• Quyết tâm trở thành sinh viên 5 Tốt
• Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện đúng quy chế kiểm tra và thi, thực hiện
đúng kế hoạch học tập, có ý thức tự học và chuẩn bị đủ các yêu cầu học tập
của giáo viên
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp Học viện
ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau kết quả cao hơn kỳ trước từ
0.5 điểm trở lên.
• Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
• Thực hiện tốt văn hóa học đường.
• Thực hiện nghiêm túc Quy chế nội trú hoặc Quy chế ngoại trú
• Thực hiện tốt các quy định của khoa, các phòng, ban chức năng, đóng học
phí đúng hạn.
ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa vệ sinh môi
trường trong Học viện.
• Thực hiện tốt Quy định giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn trong Học viện.
Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:
Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh.
• Chấp hành tốt và tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng.
• Tham gia tích cực các hoạt động hội có thành tích được ghi nhận, biểu
dương, khen thưởng.
Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người thân, người có khó khăn, hoạn nạn.
quan hệ đúng mực trong lớp, trong trường, tinh thần đoàn kết, hòa
hợp tập thể; Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong cuộc sống.
Câu 2: Theo em, phương pháp học tập bậc đại học khác so với bậc
phổ thông.
Chương trình học bậc đại học học tập theo hệ thống tín chỉ, trong đó
những học phần bắt buộc theo chương trình học mà nhà trường đề ra và những học
phần sinh viên tự chọn sao cho phù hợp với mục đích và kiến thức cần học. Còn
bậc phổ thông là học theo thời khóa biểu do nhà trường sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình quyền tự lựa chọn sắp xếp thời khóa
biểu. Khi đã nắm được chương trình đào tạo, sinh viên thể chủ động thiết kế
tiến trình học tập cho chính mình mà ở đó, bản thân tự sắp xếp học môn học nào,
trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh viên quản quá trình tích lũy
tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại họctự học”. Tự học tức sinh viên biến quá trình đào tạo của người
thầy trở thành quá trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò chỉ cho các em
hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề. Trong giờ giảng, khác với bậc phổ thông, thầy cô
ghi đề mục ràng còn đại học chỉ nêu ra chương mục. Do đó đòi hỏi sinh viên
phải sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc, lựa chọn trong quá trình ghi chép.
Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thấy là thi được điểm cao. Mà bên cạnh đó còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư viện, nghe giảng trên lớp...
Không một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/ khoa học.
Đặc biệt, với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường đang áp dụng
thì điều quan trọng sinh viên phải xây dựng cho mình một thời khoá biểu khoa
học hợp lý. Đăng các môn học phải biết lựa sức mình, biết cấu trúc, phân chia
thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho cả ngày bao gồm cả thời gian trên
lớp và ở nhà. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một chuỗi
tuần tự, khoa học hệ thống; duy trừu tượng: suy luận một
cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra khỏi khuôn khổ sẵn; duy
phê phán: suy luận một cách hệ thống, nhận xét, phê phán, phản
biện; duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở rộng ngoài các
khuôn khổ định sẵn, tạo ra những cái mới.
Câu 3: Để học tập tốt sinh viên cần phải các kỹ năng gì? Nêu các biện
pháp rèn luyện để nâng cao kỹ năng học tập đạt kết quả cao.
1. Kỹ năng học và tự học
Kỹ năng học tự học quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở
còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống.
Để rèn luyện kỹ năng tự học, cần phải:
- Kế hoạch mục tiêu: phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa
học, xác định được khối kiến thức mà cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng
loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian cho một mớ kiến thức
hỗn độn trong đầu. kế hoạch thì phảimục tiêu, mục tiêu sẽđộng lực học
tập. Khi đó sinh viên sẽ chủ động học và tự học để có đủ kiến thức thực hiện mục
tiêu mà bản thân đã đề ra.
- Phương pháp và nhẫn nại: Để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải
phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi người mỗi
khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản thân phải
làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học
không gây khó khăn và chán nản cho bạn.
- Kỷ luật khi học: Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự
học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một
việc khác. Khi học phải dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. thế
cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự
kiểm tra kiến thức của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngăn, liệt
những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ tư duy... Việc kiểm tra lại kiến thức cũng
một lần nữa củng cố lại những đã học được, những còn hồ cần phải học
thêm.
- Học cách ghi nhớ: cần phải biết được thói quen học của mình như thế nào để
cách ghi nhớ hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù hợp với bản
thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kĩ năng làm việc nhóm
Đây là một kĩ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải thiện
kĩ năng làm việc nhóm là:
Giao tiếp: Trthành một thành viên tốt trong nhóm nghĩa thể truyền
đạt rõ ràng ý tưởng của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền đạt thông tin
qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp.
Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng thể hòa giải
các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm. Cân có khả năng thương lượng với các
thành viên trong nhóm để giải quyết tranh chấp và đảm bảo mọi người đều
hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp tác, duy phản biện, xác
định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy nghĩ logic, kỹ
năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, các hoạt động xây dựng nhóm.
Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp
bằng mắt, đưa ra phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thế, tư duy tích cực
khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.
Đáng tin cậy: cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự tin, xây
dựng niềm tin, linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, bám
sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.
Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo động lực
cho bản thân và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao đổi ý kiến, kiên
nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, thể hiện sự
ủng hộ, đồng cảm và thấu hiểu. Bên cạnh đó còn các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian
4. Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt kết
quả cao khác như:
- Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ tin học trong chương
trình đào tạo đại học
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ tin học vai trò
cùng quan trọng trong tất cả các lĩnh vực hoạt độngảnh hưởng trực tiếp đến sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế đối với tất cả các quốc
gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao trình độ Ngoại ngữ Tin học đang mục tiêu
hết sức được đầu tư chú trọng và được xây dựng thành đề án nghiên cứu ứng dụng
cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Vì vậy, để thực hiện mục
tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị đó chính nâng cao trình độ năng
lực về ngoại ngữ và tin học cho sinh viên tại các trường đại học, cao đăng trên toàn
quốc.
Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng về vai
trò quan trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế phần lớn các bạn sinh
viên nước ta có trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí ở mức trung bình,
yếu kém. Trong khi đó, trong thời đại hội nhập mọi mặt như ngày nay, đây lại
hai nhân tố có vai trò rất lớn trong việc quyết định việc chúng ta, những người trẻ
có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh
“thế giới phẳng” hay không?
Chúng ta thể lấy một dụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là:
những sinh viên ra trường đạt loại giỏi đã xin việc vào làm tại các doanh
nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định về kiến thức
chuyên ngành nhưng chỉ thiếu các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) của môn tiếng
Anh nên đã không thể vượt qua được bài kiểm tra về ngoại ngữ. Và hậu quảhọ
đánh mất cơ hội xin việc của mình. Đó là một vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh
viên như vậy nhưng đó cũng là những bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh
đó, cũng những sinh viên ra trường , xin vào làm việc tại các công ty, các văn
phòng nhưng đều bị loại họ không kỹ năng soạn thảo, in ấn, mặc họ
kiến thức rất vững về lĩnh vực mình xin việc. Vậy thì tại sao ngay từ bây giờ
bạn không dùng một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại ngữ và tin
học cho mình.
Trong thời kỳ hội nhập với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ -
phổ biến là tiếng Anh – có một vai trò vô cùng quan trọng. Thứ tiếng đó được xem
ngôn ngữ phổ biến thông dụng nhất trên trường quốc tế. Chính vậy, các
quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm chú trọng đầu tư cho lĩnh
vực này. Không những thế, tiếng Anh còn được như cầu nối về ngôn ngữ giữa
các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực trong việc giao lưu hợp tác với nhân
dân các nước. thế, trong một hội ngày càng hội nhập với quốc tế như ngày
nay, tiếng Anh một điều kiện bắt buộc quan trọng cho sinh viên trong quá
trình giao tiếp cũng như xin việc.
Không kém ngoại ngữ, tin học cũng một môn học vai trò cùng
quan trọng trong giảng dạy trường học, đặc biệt bậc đại học cũng như trong
cuộc sống. Trong một xã hội mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện
nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi các ứng viên phải có kiến thức về tin học, về
sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử dụng Internet thành thạo. Không
chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng việc sử dụng máy tính
Internet thành thạo sẽ một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ cho công việc
mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong thời
đại thế giới đang “phẳng’ ra. Một nhân tố quyết định khiến cho thế giới trở nên
“phẳng’chính sự phát triển của Công nghệ thông tin đặc biệt việc nối
mạng Internet toàn cầu. Chính vì vậy, có thể nói: “Tin học là chìa khóa mở cửa vào
kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính đạt chuẩn chỉ
tiêu về ngoại ngữ và tin học mà trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ và tin học
nhiều lợi ích cho bản thân như vậy, hơn nữa hội ta cũng đang rất cần những
người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ những hội tuyệt vời trong cuộc sống
cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, cộng với kỹ
năng tin học sẽmột công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ cho công việc mà cho
cả cuộc sống hàng ngày của bạn, chìa khóa mở ra nhiều hội trong thời đại
công nghệ hiện nay. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức để học Ngoại ngữ và
Tin học để tự tạo ra hội cho chính mình để hòa nhập với thế giới không
ngừng phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập
làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”
Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập làm theo tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng nhiều
hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Vì thế, “Học tập
và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng là cách giúp chúng
ta hoàn thiện bản thân mình. nhiều cách để học tập, làm theo tấm gương của
Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời dạy của Bác về thanh niên,
rèn luyện những phẩm chất đạo đức Bác đã mong muốn thế hệ tương lai
nước nhà.
Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn thanh
niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân,
nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh
thắng”, không sợ gian khổ, hy sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản xuất và anh chiến
đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng
Tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường
đoàn kết và giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên quyết chống chủ
nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do
Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu căng,
tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình phê bình nghiêm chỉnh
để giúp nhau cùng tiến bộ mãi
Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự để
cống hiện ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.
Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính những tấm
gương thầy cô, bạn xung quanh. hãy để việc học tập đó đi vào chính cuộc
sống hàng ngày của thanh niên, sinh viên chứ không phải những hoạt động
tính chất phong trào. Bởi học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
Mỗi đoàn viên, sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí
Minh. Điều này không chỉ dừng việc chỉ đọc thuyết suông cần phải bằng
hành động thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động cuộc vận động
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngay những hành động cụ thể,
những việc tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ
sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong
thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... Như thế thì mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ
hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào, và chắc chắn phong trào sẽ đi vào
chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã rèn luyện cho mình lối
sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá,
từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
Học tập Bác từ những điều giản dị:
Đoàn viên thanh niên thể học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống.
Để định hướng cho các đoàn viên sinh viên, Đoàn trường nên phát động những
phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên. Theo
em, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và những hoạt động có tính chất
điểm nhấn.
Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm,
đoàn trường có thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu là người lịch sự, xin đừng vứt
rác bừa bãi” hay “Vui lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng’’... Những bảng nhắc nhở độc
đáo này có thể để ở những nơi dễ nhìn, lâu dần sẽ hình thành thói quen tốt cho bản
thân và cho người khác.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung, phương thức tổ chức quản lớp
học trong “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” năm 2020. Qua đó nêu
kiếnnghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và nội dung,
chương trình học tập.
Về nội dung, phương thức tổ chức quản lớp học trong “Tuần sinh
hoạt công dân - HSSV” năm 2021
Nội dung nhà trường đưa ra tương đối đầy đủ, được sắp xếp hợp lý, khoa học
để giúp tân sinh viên mới vào trường có nhận thức đúng đắn, hiểu biết ràng về
nhà trường, các thông tin, quy định cần biết để thực hiện đúng, đủ, tốt.
Nội dung cập nhật những tình hình mới, gần gũi quan trọng cho tân sinh
viên trong thời kỳ 4.0: việc học tiếng anh, học tin học, việc tiếp thu những tin tức
trên mạng xã hội, những kiến thức tham gia giao thông an toàn,...
Không đặt nặng lý thuyếtchuyển đổi thành kinh nghiệm, chia sẻ của bản
thân giảng viên giúp sinh viên hứng thú hơn.
Các thầy đã hình thức giao lưu với sinh viên để các bạn hội thể
hiện quan điểm, ý kiến của bản thân, nâng cao tinh thần tự tin, dám khẳng định bản
thân.
Việc tạo hình thức làm hoạt động nhóm giúp tân sinh viên làm quen nhau, kết
bạn, giao lưu nhanh hơn, có cái nhìn bao quát chung về tính cách, suy nghĩ của các
bạn cùng khóa.
Việc đưa ra các câu hỏi cùng phần thưởng cho câu trả lời đúng giúp sinh viên
hào hứng, hăng hái tham gia.
Việc sắp xếp lịch học theo từng khối ngành giúp tiếp thu chuyên môn dễ hơn.
Việc sắp xếp thời gian biểu giãn cách giúp sinh viên không cảm thấy ngột ngạt
trong những ngày đầu mới đi học, tân sinh viên có thời gian để thích nghi với môi
trường đại học, tham quan trường học.
Các kiến nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và nội
dung chương trình học tập:
Chương trình học tập Tuần sinh hoạt công dân em được tiếp nhận đều
mang lại lợi ích cho một tân sinh viên để không bỡ ngỡ khi bước vào bậc đại học
nên em không có ý kiến gì về việc thay đổi nội dung học tập.
Em mong các giảng viên, thầy giao lưu với sinh viên nhiều hơn nữa, kiến
thức hóa các thuyết thành hình ảnh, trò chơi, bài hát... để sinh viên dễ tiếp thu
hơn.
Nhà trường có thể điểm danh đầu cuối buổi học kiểm soát số lượng sinh
viên tham gia buổi học đầy đủ và chính xác hơn.
| 1/13

Preview text:

BÀI THU HOẠCH TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN Họ và tên: Lớp: Mã SV: Năm học:
Câu 1: Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong Quy
chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện
tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.

Nhiệm vụ của sinh viên
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của Học viện, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Học viện;
chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và rèn luyện đạo đức, lối sống.
3. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của Học viện; đoàn
kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong Học viện.
4. Giữ gìn và bảo vệ tài sản, hành động góp phần bảo vệ, xây dựng và phát huy
truyền thống của Học viện.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và khám sức khỏe
định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của Học viện.
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.
7. Tham gia lao động công ích hoạt động vì cộng đồng phù hợp với năng lực và
sức khỏe theo yêu cầu của Học viện.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi
được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ
theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng,
chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động
khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa chủ quản, các phòng, ban chức năng,
Giám đốc Học viện hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi
tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi
phạm nội quy, quy chế khác của sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong Học viện.
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống
tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của Học viện.
Quyền của sinh viên
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện
trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Học viện.
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về
việc học tập, rèn luyện theo quy định của Học viện; được phổ biến nội quy, quy
chế về đào tạo, rèn luyện và các chế độ, chính sách của Nhà nước có liên quan đến sinh viên.
3. Được tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện, bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện, các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các
hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.
b) Tham gia nghiên cứu khoa học, thi sinh viên giỏi, thi Olympic các môn
học, thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
c) Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo quy định hiện hành của Nhà nước;
d) Đăng ký dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi sinh
viên ở nước ngoài; học chuyên tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định hiện hành;
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS
Hồ Chí Minh, Hội 63 Sinh viên Việt Nam; tham gia các tổ chức tự quản của
sinh viên, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài trường học
theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao lành
mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của Học viện;
f) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của Học viện (bao gồm các
dịch vụ về hướng nghiệp, trị vấn việc làm, tư vấn sức khỏe, tâm lý, hỗ trợ
sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, các câu lạc bộ của Học viện...)
g) Nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh,
học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về
đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy
định của Nhà nước và của Học viện.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách, được xét nhận học bổng khuyến khích học
tập, học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ theo quy định
hiện hành; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông,
giải trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định của Nhà nước.
5. Được góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các điều
kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của
mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển Học viện; đề đạt
nguyện vọng và khiếu nại lên Giám đốc Học viện giải quyết các vấn đề có liên
quan đến quyền, lợi ích chính đáng của sinh viên.
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định của Học viện.
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp, chứng
chỉ, bảng điểm học tập và rèn luyện, các giấy tờ liên quan và giải quyết các thủ tục hành chính khác.
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
• Quyết tâm trở thành sinh viên 5 Tốt
• Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện đúng quy chế kiểm tra và thi, thực hiện
đúng kế hoạch học tập, có ý thức tự học và chuẩn bị đủ các yêu cầu học tập của giáo viên
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp Học viện
• Có ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau có kết quả cao hơn kỳ trước từ 0.5 điểm trở lên.
• Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
• Thực hiện tốt văn hóa học đường.
• Thực hiện nghiêm túc Quy chế nội trú hoặc Quy chế ngoại trú
• Thực hiện tốt các quy định của khoa, các phòng, ban chức năng, đóng học phí đúng hạn.
• Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa và vệ sinh môi trường trong Học viện.
• Thực hiện tốt Quy định giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn trong Học viện.
• Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:
• Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
• Chấp hành tốt và tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng.
• Tham gia tích cực các hoạt động xã hội có thành tích được ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.
Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người thân, người có khó khăn, hoạn nạn.
• Có quan hệ đúng mực trong lớp, trong trường, có tinh thần đoàn kết, hòa
hợp tập thể; Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong cuộc sống.
Câu 2: Theo em, phương pháp học tập ở bậc đại học khác gì so với bậc phổ thông.
Chương trình học ở bậc đại học là học tập theo hệ thống tín chỉ, trong đó có
những học phần bắt buộc theo chương trình học mà nhà trường đề ra và những học
phần sinh viên tự chọn sao cho phù hợp với mục đích và kiến thức cần học. Còn ở
bậc phổ thông là học theo thời khóa biểu do nhà trường sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình có quyền tự lựa chọn và sắp xếp thời khóa
biểu. Khi đã nắm được chương trình đào tạo, sinh viên có thể chủ động thiết kế
tiến trình học tập cho chính mình mà ở đó, bản thân tự sắp xếp học môn học nào,
trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh viên quản lý quá trình tích lũy
tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại học là tự học”. Tự học tức là sinh viên biến quá trình đào tạo của người
thầy trở thành quá trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò chỉ cho các em
hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề. Trong giờ giảng, khác với bậc phổ thông, thầy cô
ghi đề mục rõ ràng còn ở đại học chỉ nêu ra chương mục. Do đó đòi hỏi sinh viên
phải có sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc, lựa chọn trong quá trình ghi chép.
Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thấy là thi được điểm cao. Mà bên cạnh đó còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư viện, nghe giảng trên lớp...
Không có một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/ khoa học.
Đặc biệt, với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường đang áp dụng
thì điều quan trọng là sinh viên phải xây dựng cho mình một thời khoá biểu khoa
học hợp lý. Đăng ký các môn học phải biết lựa sức mình, biết cấu trúc, phân chia
thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho cả ngày bao gồm cả thời gian trên
lớp và ở nhà. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một chuỗi
có tuần tự, có khoa học và có hệ thống; Tư duy trừu tượng: suy luận một
cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra khỏi khuôn khổ có sẵn; Tư duy
phê phán: suy luận một cách hệ thống, có nhận xét, có phê phán, có phản
biện; Tư duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở rộng và ngoài các
khuôn khổ định sẵn, tạo ra những cái mới.
Câu 3: Để học tập tốt sinh viên cần phải có các kỹ năng gì? Nêu các biện
pháp rèn luyện để nâng cao kỹ năng học tập đạt kết quả cao.

1. Kỹ năng học và tự học
Kỹ năng học và tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở mà
còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống.
Để rèn luyện kỹ năng tự học, cần phải:
- Kế hoạch và mục tiêu: phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa
học, xác định được khối kiến thức mà cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng
loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian cho một mớ kiến thức
hỗn độn trong đầu. Có kế hoạch thì phải có mục tiêu, mục tiêu sẽ là động lực học
tập. Khi đó sinh viên sẽ chủ động học và tự học để có đủ kiến thức thực hiện mục
tiêu mà bản thân đã đề ra.
- Phương pháp và nhẫn nại: Để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải
có phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi người mỗi
khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản thân phải
làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học
không gây khó khăn và chán nản cho bạn.
- Kỷ luật khi học: Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự
học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một
việc khác. Khi học phải dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Vì thế
cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự
kiểm tra kiến thức của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngăn, liệt kê
những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ tư duy... Việc kiểm tra lại kiến thức cũng
một lần nữa củng cố lại những gì đã học được, những gì còn mơ hồ cần phải học thêm.
- Học cách ghi nhớ: cần phải biết được thói quen học của mình như thế nào để
có cách ghi nhớ hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù hợp với bản thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kĩ năng làm việc nhóm
Đây là một kĩ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải thiện
kĩ năng làm việc nhóm là:
Giao tiếp: Trở thành một thành viên tốt trong nhóm có nghĩa là có thể truyền
đạt rõ ràng ý tưởng của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền đạt thông tin
qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp.
Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa giải
các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm. Cân có khả năng thương lượng với các
thành viên trong nhóm để giải quyết tranh chấp và đảm bảo mọi người đều
hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp tác, tư duy phản biện, xác
định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy nghĩ logic, kỹ
năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, các hoạt động xây dựng nhóm.
Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp
bằng mắt, đưa ra phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thế, tư duy tích cực
khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.
Đáng tin cậy: cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự tin, xây
dựng niềm tin, linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, bám
sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.
Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo động lực
cho bản thân và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao đổi ý kiến, kiên
nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, thể hiện sự
ủng hộ, đồng cảm và thấu hiểu. Bên cạnh đó còn các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian
4. Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao khác như: - Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ và tin học trong chương
trình đào tạo đại học

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ và tin học có vai trò vô
cùng quan trọng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và ảnh hưởng trực tiếp đến sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với tất cả các quốc
gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao trình độ Ngoại ngữ và Tin học đang là mục tiêu
hết sức được đầu tư chú trọng và được xây dựng thành đề án nghiên cứu ứng dụng
cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Vì vậy, để thực hiện mục
tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị đó chính là nâng cao trình độ và năng
lực về ngoại ngữ và tin học cho sinh viên tại các trường đại học, cao đăng trên toàn quốc.
Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng về vai
trò quan trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế là phần lớn các bạn sinh
viên nước ta có trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí ở mức trung bình,
yếu kém. Trong khi đó, trong thời đại hội nhập mọi mặt như ngày nay, đây lại là
hai nhân tố có vai trò rất lớn trong việc quyết định việc chúng ta, những người trẻ
có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh
“thế giới phẳng” hay không?
Chúng ta có thể lấy một ví dụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là: có
những sinh viên ra trường đạt loại giỏi và đã xin việc vào làm tại các doanh
nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định về kiến thức
chuyên ngành nhưng chỉ vì thiếu các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) của môn tiếng
Anh nên đã không thể vượt qua được bài kiểm tra về ngoại ngữ. Và hậu quả là họ
đánh mất cơ hội xin việc của mình. Đó là một vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh
viên như vậy nhưng đó cũng là những bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh
đó, cũng có những sinh viên ra trường , xin vào làm việc tại các công ty, các văn
phòng nhưng đều bị loại vì họ không có kỹ năng soạn thảo, in ấn, mặc dù họ có
kiến thức rất vững về lĩnh vực mà mình xin việc. Vậy thì tại sao ngay từ bây giờ
bạn không dùng một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại ngữ và tin học cho mình.
Trong thời kỳ hội nhập và với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ -
phổ biến là tiếng Anh – có một vai trò vô cùng quan trọng. Thứ tiếng đó được xem
là ngôn ngữ phổ biến và thông dụng nhất trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các
quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm chú trọng đầu tư cho lĩnh
vực này. Không những thế, tiếng Anh còn được ví như cầu nối về ngôn ngữ giữa
các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực trong việc giao lưu hợp tác với nhân
dân các nước. Vì thế, trong một xã hội ngày càng hội nhập với quốc tế như ngày
nay, tiếng Anh là một điều kiện bắt buộc và quan trọng cho sinh viên trong quá
trình giao tiếp cũng như xin việc.
Không kém gì ngoại ngữ, tin học cũng là một môn học có vai trò vô cùng
quan trọng trong giảng dạy ở trường học, đặc biệt ở bậc đại học cũng như trong
cuộc sống. Trong một xã hội mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện
nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi các ứng viên phải có kiến thức về tin học, về
sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử dụng Internet thành thạo. Không
chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng việc sử dụng máy tính và
Internet thành thạo sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ cho công việc
mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong thời
đại thế giới đang “phẳng’’ ra. Một nhân tố quyết định khiến cho thế giới trở nên
“phẳng’’ chính là sự phát triển của Công nghệ thông tin mà đặc biệt là việc nối
mạng Internet toàn cầu. Chính vì vậy, có thể nói: “Tin học là chìa khóa mở cửa vào
kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
Và một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính là đạt chuẩn chỉ
tiêu về ngoại ngữ và tin học mà trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ và tin học có
nhiều lợi ích cho bản thân như vậy, hơn nữa xã hội ta cũng đang rất cần những
người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ có những cơ hội tuyệt vời trong cuộc sống
cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, cộng với kỹ
năng tin học sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ không chỉ cho công việc mà cho
cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong thời đại
công nghệ hiện nay. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức để học Ngoại ngữ và
Tin học để tự tạo ra cơ hội cho chính mình và để hòa nhập với thế giới không ngừng phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm gì để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và
làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”

Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng nhiều
hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Vì thế, “Học tập
và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng là cách giúp chúng
ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để học tập, làm theo tấm gương của
Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những lời dạy của Bác về thanh niên,
rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đã mong muốn ở thế hệ tương lai nước nhà.
Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn thanh niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân,
nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh
thắng”, không sợ gian khổ, hy sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản xuất và anh chiến
đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng
Tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường
đoàn kết và giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên quyết chống chủ
nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do
Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu căng,
tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh
để giúp nhau cùng tiến bộ mãi
Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự để
cống hiện ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.
Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính những tấm
gương thầy cô, bè bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi vào chính cuộc
sống hàng ngày của thanh niên, sinh viên chứ không phải là những hoạt động có
tính chất phong trào. Bởi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
Mỗi đoàn viên, sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí
Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lý thuyết suông mà cần phải bằng
hành động thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động cuộc vận động
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngay những hành động cụ thể,
những việc tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ
sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong
thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... Như thế thì mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ
hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào, và chắc chắn phong trào sẽ đi vào
chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã rèn luyện cho mình lối
sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá,
từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
Học tập Bác từ những điều giản dị:
Đoàn viên thanh niên có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống.
Để định hướng cho các đoàn viên sinh viên, Đoàn trường nên phát động những
phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên. Theo
em, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và những hoạt động có tính chất điểm nhấn.
Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm,
đoàn trường có thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu là người lịch sự, xin đừng vứt
rác bừa bãi” hay “Vui lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng’’... Những bảng nhắc nhở độc
đáo này có thể để ở những nơi dễ nhìn, lâu dần sẽ hình thành thói quen tốt cho bản thân và cho người khác.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp
học trong “Tuần sinh hoạt
công dân - HSSV” năm 2020. Qua đó nêu
kiếnnghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và nội dung,
chương trình học tập.

Về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong “Tuần sinh
hoạt công dân - HSSV” năm 2021

Nội dung nhà trường đưa ra tương đối đầy đủ, được sắp xếp hợp lý, khoa học
để giúp tân sinh viên mới vào trường có nhận thức đúng đắn, hiểu biết rõ ràng về
nhà trường, các thông tin, quy định cần biết để thực hiện đúng, đủ, tốt.
Nội dung cập nhật những tình hình mới, gần gũi và quan trọng cho tân sinh
viên trong thời kỳ 4.0: việc học tiếng anh, học tin học, việc tiếp thu những tin tức
trên mạng xã hội, những kiến thức tham gia giao thông an toàn,...
Không đặt nặng lý thuyết mà chuyển đổi thành kinh nghiệm, chia sẻ của bản
thân giảng viên giúp sinh viên hứng thú hơn.
Các thầy cô đã có hình thức giao lưu với sinh viên để các bạn có cơ hội thể
hiện quan điểm, ý kiến của bản thân, nâng cao tinh thần tự tin, dám khẳng định bản thân.
Việc tạo hình thức làm hoạt động nhóm giúp tân sinh viên làm quen nhau, kết
bạn, giao lưu nhanh hơn, có cái nhìn bao quát chung về tính cách, suy nghĩ của các bạn cùng khóa.
Việc đưa ra các câu hỏi cùng phần thưởng cho câu trả lời đúng giúp sinh viên
hào hứng, hăng hái tham gia.
Việc sắp xếp lịch học theo từng khối ngành giúp tiếp thu chuyên môn dễ hơn.
Việc sắp xếp thời gian biểu giãn cách giúp sinh viên không cảm thấy ngột ngạt
trong những ngày đầu mới đi học, tân sinh viên có thời gian để thích nghi với môi
trường đại học, tham quan trường học.
Các kiến nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và nội
dung chương trình học tập:

Chương trình học tập Tuần sinh hoạt công dân mà em được tiếp nhận đều
mang lại lợi ích cho một tân sinh viên để không bỡ ngỡ khi bước vào bậc đại học
nên em không có ý kiến gì về việc thay đổi nội dung học tập.
Em mong các giảng viên, thầy cô giao lưu với sinh viên nhiều hơn nữa, kiến
thức hóa các lý thuyết thành hình ảnh, trò chơi, bài hát... để sinh viên dễ tiếp thu hơn.
Nhà trường có thể điểm danh đầu và cuối buổi học kiểm soát số lượng sinh
viên tham gia buổi học đầy đủ và chính xác hơn.