











Preview text:
Slide 1 -9
Chào mừng đến với buổi thuyết trình của chúng tôi! Chúng tôi là nhóm bao gồm các
thành viên: Nguyễn Vũ Bảo, Nguyễn Hồng Quân, Huỳnh Huyền Trân, Trần Thị Tuyết
Anh, Phan Thị Thúy Vy, Trần Thị Bé Uyên, và Tải Vĩnh Thiên Hương. (Slide 10)
Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về ACECOOK và chiến lược tiếp thị cơ bản của chúng
tôi. Bài thuyết trình của tôi gồm 6 phần: Lí do chọn công ty, Giới thiệu chung, phân tích
SWOT, Marketing Mix, Chu kỳ sống của sản phẩm, Kết luận chung. Slide 11
Lý do chọn Acecook :Là công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam,thị phần mì ăn liền
chiếm trên 50%,25 năm phát triển với hơn 100 sản phẩm khác nhau, Acecook chính là sự
thành công của Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm. Slide 12 và 14
-Giới thiệu chung về công ty Acecook:
• Acecook Việt Nam là một công ty con của Acecook Nhật Bản thành lập vào năm 1993
và đi vào hoạt động vào năm 1995,sau nhiều năm hoạt đồng, Công ty Cổ phần Acecook
Việt Nam đã không ngừng phát triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp
hàng đầu tại Việt Nam với vị trí vững chắc trên thị trường, chuyên cung cấp các sản
phẩm ăn liền có chất lượng và dịch dưỡng cao Slide 15
Ngày 15/12/1993 là ngày công ty được thành lập dưới tên Liên Doanh Vifon Acecook.
Nhưng đến năm 1995 thì công ty mới chính thức đi vào hoạt động. Và đến ngày
07/07/1995, sản phẩm của ACECOOK mới được mở bán lần đầu tiên tại Tp. HCM. Slide 16
Đến năm 1996, cụ thể là ngày 28/02/1996, ACECOOK bắt đầu tham gia vào thị trường
xuất khẩu Mỹ. Đồng thời cũng thành lập chi nhánh của mình tại Cần Thơ. Bằng nỗ lực
không ngừng nghĩ của mình, đến năm 1999, ACECOOK đã xuất sắc đạt được danh hiệu
“Hàng Việt Nam chất lượng cao” Slide 17
Công ty ACECOOK đã cho ra mắt sản phẩm mì hảo hảo – một bước đột phá đối với thị
trường mì ăn liền lúc bấy giờ. Nhờ sự thành công ấy mà đến năm 2003, ACECOOK đã
hoàn thành hệ thống nhà máy từ bắc đến nam. Slide 18
Sau nhiều thành công vang dội, ACECOOK đã quyết định đổi tên doanh nghiệp của mình
sang công ty TNHH Acecook Việt Nam và di dời nhà máy về KCN Tân Bình. Đến năm
2006, Công ty quyết định mở rộng sản phẩm của mình nên đã tham gia thị trường gạo ăn
liền bằng việc xây dựng nhà máy tại Vĩnh Long và cho ra đời sản phẩm Phở Xưa & Nay. Slide 19
Sau khi mở rộng sản phẩm, đến ngày 18/01/2008, ACECOOK lại 1 lần nữa đổi tên thành
Công ty cổ phần Acecook Việt Nam và vinh dự trở thành thành viên chính thức của Hiệp
hội MAL thế giới. Không dừng lại ở đó, đến ngày 07/07/2010, ACECOOK lại vinh dự
đón nhận Huân chương lao động hạng nhất. Slide 20
Với sự phát triển không ngừng, công ty đã thành lập được nhà máy HCM 2 – 1 trong
những nhà máy hiện đại hang đầu Đông Nam Á. Tiếp đến bộ nhận diện thương hiệu của
ACECOOK cũng được chính thức sửa đổi và sử dụng vào năm 2015. Slide 21
Đến tháng 10/2020, công ty ACECOOK đã chính thức đưa vào lắp đặt và sử dụng hệ
thống điện mặt trời áp mái – nguồn năng lượng sạch đáp ứng xu thế của thế giới. Đến
ngày 03/03/2022, ACECOOK chính thức ra mắt Trạm Mì Acecook đầu tiên tại địa chỉ
217 Lê Văn Sỹ, Phường 13, Quận 03, TP HCM. Slide 22+23
Với tiêu chí là “Cook happiness”, có nghĩa là mang lại sự hài lòng, niềm vui và sự an tâm
cho người tiêu dùng thông qua những sản phẩm tiện lợi, chất lượng thơm ngon, an toàn
thực phẩm trên nền tảng "Công nghệ Nhật Bản, Hương vị Việt Nam. Nên ACECOOK đã
Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực bền vững bằng cách tạo môi trường làm việc thuận
lợi, phúc lợi tốt để người lao động an tâm làm việc và cống hiến lâu dài. Cam kết tuân thủ
luật pháp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường. Tích cực hoạt
động nâng cao chất lượng cuộc sống. Đem đến nhiều niềm vui, nụ cười cho mọi người và
góp phần phát triển xã hội. Slide 24+25
Với mục tiêu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu không chi ở Việt Nam mà còn vươn
xa ra thế giới, Acecook Việt Nam cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa
ra thị trương nhưng sản phẩm da dạng với chất lượng cao hơn ngon hơn, tạo ra một nét
văn hóa ẩm thực phong phu đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của khách hàng và
góp phần phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu là mì Hảo Hảo. Slide 26+27+28+29
Đây là một số hình ảnh về dòng mì Hảo Hảo - sản phẩm tạo nên tiếng vang cho
ACECOOK và giúp công ti được biết đến rộng rãi hơn bởi người tiêu dùng. Slide 30
Sản phẩm mì Hảo Hảo được làm theo quy chuẩn Nhật Bản và được đảm bảo chất lượng
cho bữa ăn ngon. Được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn công nghệ Nhật Bản, với sự điều
hành, hỗ trợ và giám sát liên tục, tỉ mỉ của chính nguồn nhân lực Nhật Bản cùng đội ngũ
nhân sự người Việt được đào tạo bài bản tại Acecook chính là "bảo chứng" cho chất
lượng của mỗi gói mì Hảo Hảo trước khi được tung ra thị trường. Đây cũng chính là tôn
chỉ giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn là sự lựa chọn an toàn, chất lượng và phù hợp với
người tiêu dùng Việt ngay từ khi mới “ra mắt” thị trường vào năm 2000. Slide 31
Về thành phần dinh dưỡng, Theo phân nhóm thực phẩm, mì ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc
và sản phẩm chế biển, cùng nhóm với gạo, cơm, cháo, bún, phở, bánh mì,... Một sản
phẩm mì Hảo Hảo thông dụng (75g) cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng như sau: Slide 32
1 gói mì ăn liền Hảo Hảo có khối lượng 75 gram. Với khối lượng này, mì hảo hảo có thể
cung cấp cho người dùng 350 kalo bao gồm: 13g chất béo, 6,9g protein và 51,4 gr
cacbohidrat. Về mặt giá trị năng lượng, điều này tương đương 100gr gạo, 2,5 quả trứng
gà cũng như 140gr ba rọi. Slide 33
Theo ý kiến từ 1 số chuyên gia, mì ăn liền là một thực phẩm cơ bản có thể dễ dàng kết
hợp với các món ăn khác để trở thành một bữa ăn dinh dưỡng như cơm, phở, bún. Slide 34
Ngoài ra, mì Hảo Hảo còn có thể kết hợp với 1 số rau củ quả như: cà rốt, nấm, giá đỗ, súp
lơ, cà chua, cải thảo, hành lá, cải thìa, hoặc chanh ớt. Slide 35:
Thế nhưng, để cho ra được món mì với trọn vẹn hương vị, chúng ta cần phải biết nấu
đúng cách: có 2 phần quan trọng là cho đủ lượng nước (khoảng 400ml) và thời gian là từ
3 đến 5 phút để đảm bảo mì vừa ăn và nước dùng đậm đà, không quá mặn hay quá nhạt. Slide 36: Về vấn đề thị phần Slide 37 + 38
Theo tạp chí Forbes của Việt Nam: Hảo Hảo của Acecook nằm trong top các thương hiệu
thực phẩm được chọn mua nhiều nhất ở thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam. Slide 39 + 40
Về mặt thương hiệu, Hảo Hảo của Acecook và Nam Ngu của Masan là 2 thương hiệu giữ
vị trí đầu bảng trong top thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất ở 4 thành phố
chính (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng Cần Thơ) lần tỉnh trên toàn khu vực nông thôn Việt
Nam, theo báo cáo Bảng xếp hạng dấu chân thương hiệu năm 2021 tại Việt Nam.
Trên bảng xếp hạng VNR500, Vina Acecook có thứ hạng tương đương công ty có
khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng như Habeco, Tôn Hoa Sen trong khi đó Asia Foods được
xếp hạng tương đương với các doanh nghiệp có doanh thu từ 3.000-3.400 tỷ. Slide 41 + 42
Kế đến, chúng ta sẽ đi sâu vào việc phân tích mô hình SWOT của công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam. Slide 43
Đầu tiên, là về điểm mạnh hay Strengths của ACECOOK, thì công ty ACECOOK bao
gồm 5 điểm mạnh chính: Thương hiệu mạnh, Hệ thống phân phối rộng khắp, Công nghệ
sản xuất hiện đại, Năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, và Nguồn nhân lực chất lượng cao. Slide 44
Kế đến là về điểm yếu hay Weaknesses. Tương tự như điểm mạnh, ACECOOK cũng tồn
tại 5 điểm yếu cốt yếu: Chính sách bán hàng chưa linh hoạt, Chất lượng sản phẩm chưa
đồng đều, Nợ vay cao, Thiết kế bao bì chưa nổi bật, Mức độ phủ sóng ở nước ngoài còn hạn chế. Slide 45
Kế đến là về cơ hội. ACECOOK sở hữu thị trường mì ăn liền Việt Nam đang phát triển,
cũng như là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, Công nghệ sản xuất mì ăn
liền ngày càng phát triển, Hợp tác với các đối tác nước ngoài, Xu hướng tiêu dùng thực
phẩm ăn liền ngày càng gia tăng. Slide 46
Cuối cùng trong mô hình SWOT là thách thức. Bên cạnh những thuận lợi, ACECOOK
cũng sở hữu 1 số thách thức nhất định như là sự cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài,
Thay đổi thói quen người tiêu dùng, Nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu sản xuất, Sự
phát triển của công nghệ, SP mới và SP thay thế xuất hiện nhiều. Slide 47
Tuy nhiên, khi kết hợp những thành phần trong SWOT lại với nhau, ta lại có thể tìm ra
hướng phát triển, mặt tích cực mới cho công ty ACECOOK, điển hình như là Điểm mạnh
- Cơ hội: Sử dụng điểm mạnh để khai thác các cơ hội. Hoặc là Điểm mạnh - Thách Thức:
Sử dụng điểm mạnh để hạn chế các thách thức. 1 cách nữa là Điểm yếu - Cơ hội: Sử dụng
điểm yếu để khai thác các cơ hội. Và cuối cùng là Điểm yếu - Thách Thức: Giảm thiếu
các điểm yếu và hạn chế các thách thức. Slide 48
Đầu tiên, chúng ta hãy đi đến với cách phối hợp đầu tiên là Điểm mạnh - Cơ hội: Tiếp tục
phát triển thương hiệu, Cải thiện hệ thống phân phối, Đổi mới sản phẩm, Phát triển nguồn
nhân lực, Tận dụng nguồn lợi từ quốc tế. Slide 49
Tiếp đến, hãy cùng nhau tìm hiểu về cách phối thứ hai, đó là Điểm mạnh - Thách Thức:
Mở rộng thị trường nội địa, Đẩy mạnh xuất khẩu, Đầu tư và nghiên cứu phát triển, Sử
dụng năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Tăng cường đầu tư vào các sản phẩm mới. Slide 50
Tiếp đến là cách phối thứ 3, là sự kết hợp giữa Điểm yếu - Cơ hội: Linh hoạt chính sách
bán hàng, Nâng cao chất lượng sản phẩm, Giảm nợ vay, Tăng cường hoạt động sản xuất
và Marketing, Tăng cường CRS. Slide 51
Sự phối cuối cùng đó chính là Điểm yếu - Thách thức: Tăng cường năng lực cạnh tranh
về giá để đối mặt sự cạnh tranh, Phát triển các sản phẩm mì ăn liền lành mạnh, Cần đa
dạng hóa nguồn nguyên liệu, Tăng cường ứng dụng công nghệ, Tranh thủ các nguồn lợi. Slide 52
Đó là mô hình SWOT mà bọn mình muốn thông tin đến mọi người. Tiếp theo, chúng ta
hãy di chuyển đến phần marketing mix. Slide 53+54
Đầu tiên là về Product hay sản phẩm: Mì Hảo Hảo chua cay: dành cho những khách hàng
thích vị cay và chua với đủ các hương vị tôm, gà, bò.
+ Mì Hảo Hảo xào khô: làm thỏa mãn những khách hàng thích món mì xào.
+ Mì Hảo Hảo hương nấm: cung cấp thêm nấm và vitamin, đồng thời phù hợp cho đối
tượng khách hàng ăn chay.
+ Mì Hảo Hảo đậu xanh: bổ sung tinh chất đậu xanh bổ dưỡng và không sợ nóng.
Ngoài ra, ACECOOK còn kết hợp với nhân vật hoạt hình nổi tiếng và gắn liền với trẻ em
là Doraemon để quản bá sản phẩm của mình. Sự kết hợp này đã mang lại sự thành công
to lớn cho dòng sản phẩm này. Slide 55
-Nhãn hiệu: Hảo Hảo mang tên gọi rất dễ nhớ, ngắn gọn, dễ thuộc. Slide 56 + 57
Màu sắc logo là sự kết hợp giữa 2 tone màu đỏ/trắng làm chủ đạo tạo nên sự nổi bật của
thương hiệu. Chữ ACECOOK với chữ e được cách điệu với đường nét bo tròn tạo nên sự
nhịp nhàng, duyên dáng được đặt trong hình elip thể hiện sự bền vững, trường tồn.
Nhãn hiệu Hảo Hảo với màu đỏ chủ đạo mang tên gọi rất dễ nhớ, ngắn gọn, dễ thuộc.
Bao bì: “Bao bì là một người bán hàng thầm lặng”, bao bì của sản phẩm Hảo Hảo rất sặc
sỡ, nổi bật và bắt mắt. Màu sắc truyền thống của Hảo Hảo là hồng, đỏ, vàng, trắng,... Đặt
điểm nổi bật trên bao bì là có hình ảnh bát mì tượng trưng trông rất bắt mắt. Kích cỡ: mì
Hảo Hảo được bán theo gói hoặc thùng, 1 thùng = 30 gói. Slide 57
Tiếp đến là về giá cả. Giá là yếu tố không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao
gồm giá bán sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá. Giá có khả năng cạnh tranh. Nhận biết
80% người dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp và khách hàng chủ
yếu của Hảo Hảo là học sinh, sinh viên. Vì vậy,Hảo Hảo đã đưa ra mức giá phù hợp:
1500 - 2500 đồng/gói (mức giá ở thời điểm vừa ra mắt).
Hảo Hảo đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường. Trong khoảng 5 năm mì Hảo
có giá là 1500 đồng/gói. Các năm tiếp theo Hảo Hảo đưa ra nhiều sản phẩm với các
hương vị đặc trưng với giá bán 2500 đồng/gói. Slide 58
Về Place hay hệ thống phân phối, Acecook quyết định tạo ra một hệ thống tiếp thị và
phân phối trên toàn quốc: hơn 600 đại lý phân phối trải dài trong cả nước, mỗi khu vực
có một văn phòng chi nhánh như ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM.
-Mì Hảo Hảo chọn nhiều hình thức phân phối khác nhau để mang sản phẩm đến người
tiêu dùng nhưng chủ yếu vẫn là phân phối theo hệ thống đại lí (bán sỉ). Doanh nghiệp
chọn nhiều nhà bán sỉ (đại lí cấp 1)và các nhà bán sỉ này sẽ phân phối xuống các nhà bán
sỉ cấp dưới rồi phủ đến các tiệm bán lẻ như siêu thị, chợ, các tiệm tạp hóa,…
Cụ thể, Hảo Hảo được bán tại các siêu thị bán lẻ như Big C, hệ thống Maximax,… Các
siêu thị này phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Kênh phân phối này
tập trung đến người tiêu dùng tiêu thụ với số lượng nhỏ nhưng thường xuyên. Như vậy,
chiến lược phân phối của mì Hảo Hảo là mở rộng thị trường, mở rộng các đại lí, tăng dần
về số lượng và chất lượng kênh phân phối. Slide 59
Để đảm bảo những sản phẩm được phân phối ổn định và chúng luôn tươi mới, công ty
Acecook cần sử dụng tới hơn 500 xe giao hàng/ngày. Slide 60
Với sự phát triển vượt bậc ấy, ACECOOK đã thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm
của mình đến với hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả thị trường Châu Âu. Slide 61
Cuối cùng là về chiến lược chiêu thị, xúc tiến sản phẩm. Vina-Acecook đã rất thành công
với các chiến lược quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hoạt động quảng cáo,
khuyến mãi, các hoạt động xã hội,… Với nhãn hàng mì Hảo Hảo, Vina-Acecook đã áp
dụng những chiến lược như là Acecook đã quảng cáo các thương hiệu của mình thường
xuyên trên các kênh HTV7, HTV9 hay quảng cáo trên radio,… Slide 62
Đầu tiên đó phải là chương trình tiếp sức người tiêu dùng. Với việc giảm giá thành các
sản phẩm của mình nên ACECOOK đã giúp cho hầu hết mọi người đều tiếp cận được với sản phẩm của mình. Slide 63
Với việc cho ra mắt trang bán hàng của riêng công ty, ACECOOK đã marketing đến
khách hàng thông qua hàng ngàn phần quà hấp dẫn như giảm giá sâu, miễn phí vận
chuyển (freeship), và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác,vv. Slide 64
Bên cạnh việc giảm giá, Hảo Hảo còn có chương trình giúp người tiêu dùng trúng lớn
bằng hàng ngàn chỉ vàng giá trị. Slide 65
Sử dụng KOLs hay các Influencer (những nhân vật có sức ảnh hưởng đến cộng đồng nói
chung) cũng được ACECOOK sử dụng để quản bá sản phẩm của mình, giúp nhiều người
biết đến sản phẩm của mình hơn. Slide 66
Chiến lược:“Từ Việt Nam ra thế giới” kết hợp với đội tuyển U23 Việt Nam vào năm 2018. Slide 67+68+69
Bên cạnh đó, ACECOOK cũng triển khai các chương trình quan hệ công chúng, như tặng
quà tết cho trẻ em nghèo hay cứu trợ miền Trung khi gặp lũ lụt, trao tặng học bổng,v.v.
Hàng ngàn suất học bổng được trao (slide 68), ACECOOK cũng tham gia, phối hợp với
quỹ bảo trợ trẻ em để trao tặng nhu yếu phẩm cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Slide 70
Tiếp đến, nhóm chúng mình sẽ đi 1 phần cũng rất quan trọng của bài thuyết trình, đó là
chu kỳ sống của sản phẩm. Slide 71
- Giai đoạn giới thiệu: Acecook đã tạo ra các sản phẩm mì ăn liền và mở rộng danh mục
sản phẩm để đáp ứng sự đa dạng hóa của nhu cầu khách hàng.
- Giai đoạn tăng trưởng: Sản phẩm của Acecook đã phát triển và có mặt trên nhiều thị
trường trong và ngoài nước.
- Giai đoạn bão hòa: Sản phẩm mì ăn liền trở thành một phần không thể thiếu trong bữa
ăn của nhiều người và có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong ngành.
- Giai đoạn suy thoái: chu kỳ này có thể xảy ra khi sự quan tâm của người tiêu dùng đối
với sản phẩm giảm đi hoặc khi có sự xuất hiện của các sản phẩm mới thay thế. Acecook
cần duy trì sự sáng tạo và tạo ra sản phẩm mới để ngăn chặn giai đoạn suy thoái. Slide 72
Ngoài những chiến dịch marketing mang tính đột phá thì Acecook Việt Nam còn thành
công trong việc tiếp cận cần gần hơn với người tiêu dùng thông qua internet cụ thể hơn là
với trang fanpage với 100K lượt thích và 102K người theo dõi Slide 73
Không dừng lại ở đó, ACECOOK cũng đã kết hợp với các công ty Nhật Bản nhằm mang
đến cho người Việt 1 trải nghiệm với 1 dòng mì đặc trưng của người Nhật, và văn hóa Nhật Bản. Slide 74
ACECOOK cũng theo xu hướng bảo vệ môi trường. Họ đã có những hành động vì môi
trường xanh như: sử dụng năng lượng xanh, nỗ lực giảm bao bì nhựa, và cũng như tổ
chức các cuộc thi tái chế nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường. Slide 75
Ngoài ra, để giúp các bạn học sinh giảm bớt áp lực cuộc thi, ACECOOK cũng tạo ra các
hoạt động giúp các bạn giải trí như tham gia Câu lạc bộ, cào thẻ trúng thưởng. Slide 76
ACECOOK cũng tiếp thị khách hàng bằng cách tổ chức mini game trong mỗi gói mì của
mình như đi du lịch để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Slide 77
Với sứ mệnh không ngừng đưa ngành thực phẩm của Việt Nam ngày càng phát triển,
Acecook Việt Nam đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới lạ độc đáo, trong đó là sản
phẩm viên canh ăn liền Kanli với hương vị thơm ngon và tiện lợi đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng. Slide 78+79
Đánh giá: ĐÁNH GIÁ MARKETING MIX CỦA ACECOOK VIỆT NAM Slide 80 CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
Chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, Acecook Việt Nam luôn chú trọng đầu tư
vào chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm mì Hảo Hảo luôn đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Slide 81 GIÁ CẢ CẠNH TRANH
Mì Hảo Hảo có giá cả cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam Slide 82 HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Acecook Việt Nam đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc, giúp người
tiêu dùng dễ dàng tìm mua sản phẩm mì Hảo Hảo Slide 83 QUẢNG CÁO
Acecook Việt Nam đã triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo cho mì Hảo Hảo, với nhiều hình thức đa dạng