




Preview text:
  lOMoARcPSD| 45222017
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán 
sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy 
tính.Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản 
lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao 
đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự 
động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World 
Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể 
bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động  như là điện thoại. 
Các bước vận hành sàn thương mại điện tử thành công 
Hiện nay tại Việt Nam một số nền tảng thương mại điện tử được người dùng tin 
dùng kể đến như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop. Mỗi sàn sẽ có những điểm 
mạnh và điểm yếu riêng biệt, cách quản lý gian hàng cũng bị ảnh hưởng bởi những 
thuật toán khác nhau. Do đó, ngoài lựa chọn nền tảng kinh doanh phù hợp cho sản 
phẩm. Chúng ta nên thực hiện quản lý và vận hành sàn thương mại điện tử thông 
qua những bước sau đây. 
Bước 1: Xây dựng bản đồ hành trình khách hàng TMĐT 
Bản đồ hành trình khách hàng TMĐT thể hiện những tương tác của khách hàng khi 
sử dụng TMĐT, bao gồm từ giai đoạn khám phá sản phẩm đến khi hoàn tất mua  sắm.   
Bản đồ hành trình khách hàng TMĐT thể hiện toàn bộ tương tác của khách hàng 
đối với sản phẩm       lOMoARcPSD| 45222017
Quá trình xây dựng bản đồ hành trình khách hàng TMĐT hay kinh doanh online 
thường được bắt đầu bởi việc thu thập dữ liệu từ bình luận, đánh giá và phản hồi  của khách hàng. 
Bên cạnh đó dữ liệu hành vi và sở thích của người tiêu dùng được cập nhật trong 
hệ thống quản lý online sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn toàn diện về hành trình  của khách hàng. 
Từ những công cụ quản lý online, quá trình xác định điểm tiếp xúc và một số chiến 
lược khuyến mãi cũng có cơ hội tạo giá giá trị cao hơn khi tập trung vào những 
điều khách hàng mong muốn và quá trình vận hành thương mại điện tử cũng được 
thực hiện theo cơ sở có tính logic cao. 
Hơn nữa, bản đồ hành trình cũng giúp xác định các điểm tiếp xúc có thể tạo ra giá 
trị bổ sung, như cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết hơn, chương trình khuyến 
mãi hấp dẫn, và hỗ trợ khách hàng sau khi mua hàng. 
Bước 2: Thiết kế gian hàng độc đáo và thu hút 
Một gian hàng trên Shopee được thiết kế độc đáo sẽ được gia tăng khả năng thu 
hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng tốt tới người tiêu dùng. Hiện nay, 
những đơn vị có mô hình kinh doanh nhỏ lẻ không đủ ngân sách xây dựng và duy 
trì website riêng thì cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử sẽ 
đóng vai trò là bộ mặt thương hiệu, thể hiện phong cách và sự chuyên nghiệp của 
cửa hàng với chi phí tối ưu.   
Khi thực hiện thiết kế gian hàng trên thương mại điện tử, bạn cần cung cấp những 
thông tin cơ bản như: Thông tin người chủ sở hữu điều hành gian hàng (người      lOMoARcPSD| 45222017
quản lý), thông tin về gian hàng, dữ liệu liên kết với các ngân hàng thanh toán, đơn  vị vận chuyển,.. 
Ngoài ra việc cấu trúc vị trí sản phẩm và đặt Banner liên kết các chương trình 
khuyến mãi thì video, hình ảnh cũng cần được đầu tư chất lượng khi tạo gian hàng  kinh doanh online. 
Bước 3: Thực hiện quản lý hoạt động tiếp thị 
Trong quy trình vận hành sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện triển 
khai nhiều các hoạt động khuyến mãi, chiến dịch tiếp thị hấp dẫn khác nhau. Điều 
này đảm bảo lợi ích của khách hàng khi mua sắm trực tuyến giúp duy trì truy cập 
và gia tăng khả năng chuyển đổi, cải thiện doanh thu.   
Thực hiện quản lý hoạt động tiếp thị chặt chẽ  
Bước 4: Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 
Sau khi thực hiện những chiến lược tiếp thị và đã có kết quả nhất định, khách hàng 
sẽ đến với cửa hàng. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn thực hiện những kế 
hoạch chăm sóc khách hàng online chuyên nghiệp, mang tính cá nhân hóa cao để 
tạo ra một trải nghiệm tốt cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài.      lOMoARcPSD| 45222017  
Chăm sóc khách hàng liên quan đến cách bạn tương tác, hỗ trợ và tạo mối quan 
hệ với khách hàng của mình chuyên nghiệp trên nền tảng online 
Điểm nổi bật của hoạt động chăm sóc khách hàng trực tuyến phụ thuộc phần lớn 
vào cách thức giải quyết khiếu nại và tỷ lệ phản hồi chat với khách hàng. 
Hệ thống tin nhắn tự động được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao khi thể 
hiện nội dung thông báo về mã khuyến mãi, giảm giá trực tiếp hoặc lời cảm ơn đến 
khách hàng khi họ hoàn tất mua sắm. Bạn có thể tham khảo ý tưởng này để áp 
dụng trong quy trình vận hành sàn thương mại điện tử của riêng mình. 
Bước 5: Tối ưu ngân sách kinh doanh online 
Khi vận hành sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ quản lý tài 
chính – kế toán tự động thông qua Seller Center (trung tâm hỗ trợ người bán). Từ 
những dữ liệu của các giao dịch và sao kê trong tài khoản bán hàng, sàn sẽ tổng 
hợp được kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng. Từ đó, 
doanh nghiệp có thể cân nhắc và tiến hành lên kế hoạch tài chính cho thời gian tiếp 
theo. Có 3 chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi – kiểm  tra:  • 
Sao kê tài khoản: Doanh nghiệp sẽ kiểm tra được đơn chờ thanh toán, đơn 
đang thanh toán và đơn đã thanh toán chính xác nhất.  • 
Đơn hàng: Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng biết được đơn hàng nào đã giao 
thành công, đơn hàng nào phải trả hàng hoặc giao hàng thất bại.      lOMoARcPSD| 45222017 • 
Tổng quan về giao dịch: Doanh nghiệp sẽ kiểm tra được doanh thu trong 
tuần hoặc tháng của mình, các khoản giảm trừ (tức khoản phát sinh được 
điều chỉnh làm doanh thu giảm).   
Bước 6: Thực hiện quản lý đơn hàng việc quản lý đơn hàng cần thực hiện theo 
hệ thống thông tin chuẩn, bám sát theo bản đồ hành trình khách hàng, cập nhật 
thông tin điều chỉnh đơn hàng (hàng hóa) liên tục bằng những phần mềm quản lý 
bán hàng đa kênh cao cấp. 
Với hệ thống công nghệ thông minh. việc xử lý đơn hàng luôn đảm bảo sự tập 
trung vào tính chính xác, theo dõi hiệu quả và tạo trải nghiệm mua sắm tốt cho 
khách hàng. Điều này bao gồm việc xác định quá trình từ khi đơn hàng được đặt 
đến khi giao hàng thành công và hệ thống thông tin được cập nhật liên tục. Điều 
này giúp giảm thiểu sai sót và tăng khả năng theo dõi từng bước của đơn hàng.