-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương vận tải đa phương thức | Đại học Xây Dựng Hà Nội
Là quá trình vận chuyển hàng hoá trong một mạng lưới hệ thống vận tải liênkết với nhau, gồm nhiều phương thức vận tải khác nhau ( sắt, hk , thuỷ,bộ,..) trong đó các phương thức vận tải liên kết hoàn hảo với nhau để đưa đc lô hàng đến nơi cần đến. Tài liệu giúp bạn tham khảo, học tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Trường: Đại học Xây Dựng Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 45222017 lOMoAR cPSD| 45222017
Đề cương vtdpt rút gọn
1 thế nào là vận tải đa phương thức -
Là quá trình vận chuyển hàng hoá trong một mạng lưới hệ thống vận
tải liênkết với nhau, gồm nhiều phương thức vận tải khác nhau ( sắt, hk ,
thuỷ,bộ,..) trong đó các phương thức vận tải liên kết hoàn hảo với nhau để
đưa đc lô hàng đến nơi cần đến. -
một hệ thống như vậy cung cấp nhiều lựa chọn về phương thức vận tải
vàđịnh tuyến => giúp phối hợp các chức năng cung cấp, sản xuất, phân phối,
lưu trữ nhịp nhàng => đạt hiệu quả chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận chuyển
2. Phân tích tầm quan trọng của vtdpt trong lgt - hàng
hoá được vận chuyển nhanh chóng và tiện lợi hơn.
- mang lại cho cả nguời cung cấp và người sử dụng dịch vụ nhiều lợi ích:
+ giảm chi phí 琀 lgt, tiết kiệm cho việc sản xuất.
+ mở rộng mạng lưới vận chuyển đa phương tiện, vận tải hh số lượng lớn.
+ nâng cao nh cạnh tranh về gía cả và chất lượng, thúc đẩy kinh tế. +
tạo đk gắn kết các hđ thương mại, thúc đẩy thương mại quốc tế.
+ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với thị trường quốc tế
+ tạo mqh hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp với chính phủ, giảm thiểu các loại chứng từ ko cần thiết
3. tên các công ty lớn trong lĩnh vực lgt và kho bãi tại vn
- vie 琀琀 el post: đơn vị thuộc tập đoàn Viettel , chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và lgt
- Gemadept Corporation: chuyên về dịch vụ lgt, cảng biển và kho bãi
- SNP ( Saigon Newport Corporation): 1 trong những công ty quản lý cảng biển lớn nhất tại VN
- Transimex Corporation: cung cấp các dịch vụ vtdpt, kho bãi, hải quan
- Kerry Logistics: công ty toàn cầu cung cấp các dịch vụ lgt
4. Phân tích đặc thù của vận tải đường sắt
* Hệ thống đường sắt VN gồm:
- Đuờng sắt quốc gia phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước , từng vùng kt và liên vận quốc tế
- Đường sắt đô thị phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của hành khách ở tp, vùng phụ cận - Đường sắt chuyên dùng phục vụ nhu
cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân * những mặt hàng có thể vận tải:
- nguyên liệu sản xuất, hàng nông nghiệp, hàng dễ vỡ, hoá chất và dầu khí, hh đóng gói, mát móc thiết bị, ô tô ,xe máy, động cơ,
sản phẩm ý tế, hàng đông lạnh, hàng nguy hiểm
- Cần ít năng lượng hơn so với vận chuyển đường bộ 50-70%
với cùng khối lượng hàng hoá vận chuyển hoặc hành khách * Ưu điểm :
- sử dụng diện 琀 ch, không gian hiệu quả, trong cùng lOMoARcPSD| 45222017
tăng năng suất toàn bộ hệ thống
thì đường sắt ko hiệu quả bằng ô tô, xe máy -
lịch trình cố định, xuyên suốt và rõ ràng - yêu cầu cao về cơ sở hạ tầng, đòi hỏi đầu tư lớn đối với việc -
đội ngũ nhânn viên hùng hậu, giàu kinh nhiệm cải thiện và mở rộng hệ thống -
tg vận chuyển nhanh chóng, đảm bảo, giảm ùn tắc giao thông - tai nạn để lại hậu quả lớn đối với con người và hàng
hoá trên đường bộ cải thiện lưu thông
5. Phân tích đặc thù vận tải đường hàng không * kn -
nghĩa rộng: sự tập hợp các yếu tố kinh tế kỹ thuật nhằm khai thác việc chuyên chở bằng máy bay một cách hiệu
quả - nghĩa hẹp: hình thức vận chuyển hành khách, hành lí, hàng hoá bằng máy bay từ địa điểm này đến địa điểm khác *
những mặt hàng có thể vận tải: -
bưu kiện, hàng chuyển phát nhanh, hàng có giá trị cao, hàng nhạy cảm với thị trường, hàng dễ hỏng theo thời gian, động vận sống * Ưu điểm : * Nhưọc điểm -
ngoài việc đầu tư xây dựng sân bay thì vận tải hàng -
hạn chế với việc vận chuyển số lượng hàng hoá lớn:
khôngkhông phải đâù tư xây dựng tuyến đường, hầu hết là hai điểm + giá cả cao, chi phí đắt đỏ hơn so với các phương thức vận
vận tải nối thẳng với nhau, ngắn hơn so với các phương thức vận tải khác tải khác
+ giới hạn về diện tích, không gian -
tốc độ vận tải cao, tốc độ khai thác lớn, thời gian vận -
khó tiếp cận ở những khu vực xa xôi, không phải mọi
chuyển ngắn hơn so với các phương thức khác đáp ứng nhu cầu địa điểm đều có sân bay , ko thể giao hàng đến tận nơi trên chuyên
đất liền, cần kết hợp các phương thức khác - nguy cơ chậm
chở hh về mặt thời gian, khối lượng v số lượt bay
trễ quá trình vận chuyển -
ít phụ thuộc vào vào điều kiện địa hình
+ thời gian xử lý tại sân bay và quy trình hải quan có thể -
cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn hơn, an toàn hơn so với các làm tăng tổng thời gian của cả quá trình vận chuyển
phương thức vận tải khác
+ đối với điều kiện thời tiết xấu -
đơn giản hoá về các chứng từ thủ tục -
tác động tiêu cực đến môi trường, đặc biệt trong việc phát khí thải nhà kính -
rủi ro an ninh cao, cần các biện pháp nghiêm ngặt
6. Phân tích đặc thù vận tải đường biển *kn -
việc sử dụng các khu đất, khu nước gắn với các tuyến đường biển nối liền các khu vực, vùng lãnh thổ, quốc gia. Cùng với
việc sử dụng các tàu thuyền, thiết bị xếp dỡ,… phục vụ việc vận chuyển hành khách, hàng hoá trên những tuyến đường biển *
những mặt hàng có thể vận tải: -
hàng có 琀 nh chất lí hoá( dung dịch,bột,..), hàng dễ bị tác động bởi môi trường( thuốc lá, chè..),hàng ko ảnh hưởng đến các hàng
khoảng thời gian 2 làn đường sắt có thể vận chuyển đc nhiều -
gặp hạn chế đối với các hàng hoá nhẹ, có giá trị cao,
hh và hành khách hơn 1 con đường 4 làn xe - có khả năng chịu các phương tiện vận tải đường bộ và hàng không thường đc
tải lớn, hàng hoá đa dạng ưu tiên hơn
- cơ sở hạ tầng đầy đủ, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại -
đối với vận chuyển khoảng cách ngắn như trong
- giá cước ít biến động so với giá xăng dầu, giảm cp vận chuyển
thành phố khác( vật liệu xd…), hàng hoá có điều kiện vận * Nhưọc điểm chuyển đặc biệt -
thiếu linh hoạt so với các phương tiện vận tải đường bộ
do yêu cầu cơ sở hạ tầng cố định và đường ray chuyên dành - gặp
khó khăn trong điều kiện địa hình phức tạp, hạn chế khả năng mở * Ưu điểm :
rộng hệ thống đường sắt lOMoARcPSD| 45222017
- có thể phục vụ chuyển chở tất cả các loại hh khác nhau số lượng
- người gửi hàng dễ dàng lựa chọn phương tiện, tuyến
lớn với năng lực chuyên chở rất lớn
đường,số lượng hàng hoá theo yêu cầu
- các tuyến đường vận tải biển đa số là tự nhiên, ko phải đầu tư
- hệ thống giao thông đường bộ phát triển với nhiều
xây dựng => cp xd, cải tạo, bảo dưỡng thấp
tuyếnđường( đường cao tốc, đường hầm,…) giúp rút ngắn
- không bị hạn chế như các công cụ của các phương thức khác
cự li di chuyển, tiết kiệm thời gian
- khả năng sử dụng các container để vận chuyển cao
- có khả năng bảo quản hh, an toàn cao, đảm bảo chất lượng
- chi phí vận chuyển thấp hơn một số phương thức khác
hhtrong quá trình vận chuyển * Nhưọc điểm
- không qua quá trình bốc xếp, tiết kiêm nhiều nhân công và
- khó tiếp cận ở những khu vực xa xôi, không phải mọi địa điểm chiphí bốc xếp
đều có cảng biển, ko thể giao hàng đến tận nơi trên đất liền, * Nhưọc điểm
cần kết hợp các phương thức khác - nguy cơ chậm trễ quá trình - với khoảng cách dài cần nộp nhiều phụ phí đường bộ: phí
vận chuyển + Thường mất khá nhiều thời gian do quãng đường
nhiên liệu, trạm thu phí, phí cầu đường,…
di chuyển dài, không thật sự phù hợp cho nhu cầu chuyển phát - nhiều rủi ro tắc đường, tai nạn giao thông… gây ảnh hưởng nhanh hàng hóa.
đến hàng hoá và thời gian giao hàng - rủi ro:
hưởng đến tàu đang di chuyển trên biển
+ tàu va chạm, mắc cạn trong vùng biển nông hoặc bị chìm
tuy hiếm nhưng vẫn xảy ra
+ bị cướp hoặc thu hồi bởi cơ quan chức năng của một quốc gia
7. Phân tích đặc thù vận tải đường bộ *kn
- là phương thức vận tải phổ biến nhất, bằng việc sử dụng các phương tiện vận tải phổ biến trên bộ ( xe khách, xe tải, ô tô,…)
phục vụ việc vận chuyển hành khách, hàng hoá từ địa điểm này đến địa điểm khác trong khoảng cách di chuyển địa lý ngắn và trung bình
* những mặt hàng có thể vận tải:
- vật liệu xây dựng, nông sản, hàng sản xuất công nghiệp, hàng xnk, các loại hàng hoá từ các cảng đến các địa điểm, hàng quá
cảnh , quá tải, quá khổ
+ ảnh hưởng của thời tiết xấu hoặc thiên tai có thể gây ảnh * Ưu - khối lượng và kích thước hàng hoá bị hạn chế so với các điểm :
phương thức vận tải khác
- linh hoạt trong quá trình vận tải hàng hoá
- phụ thuộc thương đối vào yếu tố thời tiết
- sắp xếp và thay đổi lịch trình dễ dàng chỉ cần sự thống nhấtthời - cước vận chuyển rẻ hơn hk, đắt hơn sắt
gian của các bên tham gia vận chuyển
8. Nêu các đặc điểm của đơn vị vận chuyển container chính hiện nay?
* Container 20 feet: phù hợp với nhiều hàng hoá vận tải quốc tế nên đây là loại container đc sd nhiều nhất. Kín nc, kín sáng, sàn
chắc chắn, đóng mở cửa dễ dàng => sd để đóng các loại hàng hoá tiêu dùng thông dụng không yêu cầu thể 琀 ch
* Container 20 feet lạnh: kích thước bên ngoài tương tự Container 20 feet khô, bên trong trang bị thêm máy lạnh để bảo quản hh
( nông sản, hoa quả, thuỷ hải sản ) nên kích thước khác với Container 20 feet khô. Hệ thống máy lạnh từ -18 _-23 độ