-
Thông tin
-
Quiz
bài tiểu luận đề tài : tìm hiểu phân tích tình hình thương mại điện tử của viettel post môn Nguyên lý kiểm toán | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễnthông Quânđội Viettel. Viettel Post chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Nguyên lý kế toán (NLKT2023) 72 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
bài tiểu luận đề tài : tìm hiểu phân tích tình hình thương mại điện tử của viettel post môn Nguyên lý kiểm toán | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễnthông Quânđội Viettel. Viettel Post chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nguyên lý kế toán (NLKT2023) 72 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



















Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM ---o0o--- BÀI TIỂU LUẬN Đề tài :
TÌM HIỂU PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA VIETTEL POST
Học phần: Nguyên lí thương mại điện tử
Giảng viên: Nguyễn Thái Tùng
Nhóm thực hiện: 12 lOMoAR cPSD| 48302938
Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2023
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN Họ và tên Mã sinh viên Điểm đánh giá Phạm Thị Quỳnh- NT 6667753 9 Đào Thị Hồng Liên 6667361 9 Nguyễn Thị Linh Nhi 6653670 9 Nguyễn Việt Cường 655115 9 Lê Phương Thảo 6667319 9 lOMoAR cPSD| 48302938 MỤC LỤC
I. Giới thiệu tổng quan về tổng công ty Viettel Post
Viettel Post là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân
đội Viettel. Viettel Post chuyên kinh doanh các dịch vụ Chuyển phát nhanh trong
nước và quốc tế; Dịch vụ Logistics; Dịch vụ Fulfillment; Dịch vụ thương mại;…Sau
hơn 25 năm xây dựng và phát triển, vị thế của Viettel Post ngày càng được khẳng
định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín cùng tốc độ tăng trưởng
cao nhất trong ngành chuyển phát.
1. Lịch sử hình thành và phát triển
- Ngày 01/07/1997, Bộ phận Bưu chính trực thuộc Công ty Điện tử Viễn thông
Quân đội (nay là Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội Viettel) – tiền thân của
Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) được thành lập.
- Đến tháng 08/1998, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Công ty Điện tử Viễn
thông Quân đội nói chung và thị trường kinh doanh phát hành báo chí nói riêng, Bộ
phận Bưu chính được phát triển thành Trung tâm Bưu chính.
- Năm 2006, Viettel Post chuyển đổi từ mô hình hạch toán phụ thuộc sang hạch
toán độc lập thành Công ty TNHH NN MTV Bưu chính Viettel.
- Năm 2009, Bưu chính Viettel chính thức hoạt động với tư cách Công ty Cổ
phần sau khi thực hiện thành công cổ phần hoá.
- Ngày 13/04/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp cho Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, chính thức là
Tổng công ty đầu tiên trong mô hình Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
- Chuyển phát và Logistics với mạng lưới rộng khắp tại 63/63 tỉnh thành trên
toàn quốc tới tận thôn, xã, hải đảo. Không chỉ tập trung phát triển dịch vụ trong
nước, Viettel Post cũng là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên kinh doanh tại thị trường
nước ngoài và kết nối thành công 23/23 tỉnh của Campuchia. Sau Campuchia, Viettel
Post tiếp tục phát triển dịch vụ tại Myanmar và kết nối với hơn 200 quốc gia trên thế giới.
- Có thể nói, với hơn 25 năm hình thành và phát triển, sự tham gia của Viettel
Post tại thị trường bưu chính đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng,
làm giảm giá các dịch vụ và mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt Nam. lOMoAR cPSD| 48302938 2. Tầm nhìn
Trở thành Công ty Logistics công nghệ cao, nằm trong nhóm 5 doanh nghiệp hàng
đầu tại Việt Nam vào năm 2025.
Chiến lược của Viettel Post vẫn là phát triển kinh doanh đa dịch vụ, đưa dịch vụ
đến gần khách hàng đối với cả thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời luôn
khẳng định là một doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với cộng đồng, có
trách nhiệm với xã hội.
Với tầm nhìn dài hạn và quan điểm phát triển bền vững, Viettel Post luôn tập trung
đầu tư công nghệ vào lĩnh vực chuyển phát. Ngoài ra, Viettel Post luôn tạo một môi
trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa quyền được làm việc,
cống hiến, phát triển, tôn vinh của người lao động và sự kết hợp hài hoà giữa lợi
ích của doanh nghiệp với lợi ích của cán bộ, nhân viên. 3. Sứ mệnh Viettel Post
Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, mở rộng
mạng lưới. Trong suốt những năm qua, Viettel Post luôn kiên trì với triết lý phục
vụ khách hàng của mình:
- Lấy khách hàng làm trung tâm: Mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt
cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách
riêng biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các sản phẩm
dịch vụ ngày cành hoàn hảo.
- Kinh doanh bằng sự tử tế:
• Tư duy quản trị tử tế
• Sản phẩm và dịch vụ tử tế • Nhân viên tử tế
II.Đặc điểm thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam
1. Đặc điểm thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam là một trong những thị trường phát
triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đặc biệt, hơn 2 năm dịch
Covid đã thay đổi thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp
sang mua sắm online. Đây là một trong những đòn bẩy tạo ra những con số phát triển
đáng kinh ngạc của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam trong những năm gần
đây. Theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam, doanh thu thương mại
điện tử bán lẻ (B2C) của vn năm 2021 đạt 13,7 tỷ USD, năm 2022 đạt 16,4 tỷ
USD,dự báo năm 2023 sẽ tăng lên 20,5 tỷ USD . lOMoAR cPSD| 48302938
Đặc điểm của thương mại điện tử thể hiện ở nhiều phương diện và mọi thứ đều
nhanh chóng và hiện đại, tiện ích đáp ứng đúng xu thế phát triển mới của thời đại : -
Số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao: Ước tính, số lượng
người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam năm 2023 có thể chạm mốc 60 tr.
Tỷ lệ người dùng internet mua sắm hàng tuần Việt Nam là 58,2% đứng thứ 11 trong
số các quốc gia khu vực ngang bằng với mức trung bình toàn cầu. -
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ
nhờ vào nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhiều chính sách khuyến khích của chính phủ
và khả năng truy cập internet được cải thiện. Số lượng người dùng internet và người
tiêu dùng kỹ thuật số lớn chiếm 70% dân số Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng đã có
thói quen chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online do ảnh hưởng của dịch covid-19. -
Điện thoại di động là phương tiện chủ yếu để mua sắm trực tuyến. Điện
thoại di động là phương tiện chủ yếu thường được người tiêu dùng sử dụng để đặt
hàng trực tuyến chiếm 91%. Điều này cho thấy xu hướng di dộng hóa của thị trường
thương mại điện tử tại Việt Nam. Hoạt động mua sắm của người dùng trên website
thương mại điện tử giảm nhưng kênh mua sắm trên diễn đàn mạng xã hội và các ứng
dụng mua hàng trên di động lại tăng mạnh. -
Thị trường có sự phổ biến của ví điện tử và các hình thức thanh toán
không dùng tiền mặt chiếm 53% số người dùng kỹ thuật số tại Việt Nam. -
Thị trường có sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử, có sự cạnh
tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như shopee, lazada,
tiki, sen đỏ, tik tok shop,...Các sàn này liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi,
miễn phí vận chuyển, hỗ trợ người bán hàng,.. để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. lOMoAR cPSD| 48302938 -
Sự đa dạng của các loại hàng hóa dịch vụ được bán trực tuyến: Quần áo,
giày dép, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, đồ công nghệ điện tử, sách, quà tặng, thực
phẩm,...là những hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực
tuyến nhiều nhất. ngoài ra còn có loại hàng hóa dịch vụ mới như thẻ điện thoại, vé
xem phim, vé máy bay,...cũng được bán qua các kênh thương mại điện tử.
2. Đặc điểm thị trường thương mại điện tử Viettel Post
Cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, Viettel Post
cũng có nhiều sáng kiến và dịch vụ đổi mới : -
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò được ra mắt 07/2019 là nền tảng kết nối
người tiêu dùng với các hộ sản xuất nông nghiệp. Vỏ Sò đã đưa 18.110 hộ sản xuất
nông nghiệp,12.731 sản phẩm lên sàn và hỗ trợ hàng nghìn tấn nông sản lưu thông.
Sàn thương mại điện tử Vỏ sò đã lọt top 10 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. - -
Sàn vận chuyển Viettel post là nền tảng kết nối giữa người gửi hàng và
người nhận hàng chuyên về dịch vụ bưu chính và logistics lớn và phát triển nhanh
chóng tại VN. Là đơn vị 2 năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1 doanh nghiệp logistics uy
tín nhất. Có mạng lưới phủ sóng khắp cả nước cung cấp các dịch vụ chuyển phát
nhanh, thương mại điện tử, logistics và quảng cáo số.
III.Mô hình kinh doanh của Tổng công ty Viettel Post
1. Doanh thu kinh doanh của Viettel Post
Sự tăng trưởng thần tốc trong khoản đầu tư của Viettel vào lĩnh vực chuyển phát và
việc trả cổ tức đều đặn hàng năm đến từ sự khởi sắc trong hoạt động kinh doanh của Viettel Post. lOMoAR cPSD| 48302938
Năm 2015, doanh thu của Viettel Post là 1.993 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 63 tỉ
đồng. Năm 2019, con số này tăng lên 7.812 tỉ đồng và 380 tỉ đồng. Như vậy, tăng
trưởng lợi nhuận trên cả giai đoạn đạt bình quân 57,8%.
Năm 2020, đơn vị chuyển phát này đặt chỉ tiêu kinh doanh với doanh thu 19.232 tỉ
đồng và lợi nhuận sau thuế 496 tỉ đồng.
Kế hoạch kinh doanh của Viettel Post được đặt vào tháng 12/2019. Lúc đấy thế giới
chưa biết gì về COVID-19. Công ty vẫn giữ các kế hoạch đặt ra mặc dù rất khó
khăn để hoàn thành. Thị trường chuyển phát đang sụt giảm đà tăng trưởng từ 15 –
18 % xuống còn 4%, đại diện Viettel Post cho biết.
Mới nhất,06 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Viettel Post đạt 9.778 tỷ đồng,
hoàn thành 112%, lợi nhuận trước thuế đạt 218,6 tỷ đồng, hoàn thành 103% so với kế hoạch.
Đáng chú ý, lĩnh vực bưu chính là lĩnh vực cốt lõi của Viettel Post đạt 104,3% kế
hoạch, tăng trưởng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022, tăng xấp xỉ 10 lần so với năm 2015. lOMoAR cPSD| 48302938
2. Phân tích mô hình SWOT của Viettel Post 2.1 Điểm mạnh -
Nguồn lực lớn từ tập đoàn mẹ Viettel
Viettel là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiên phong trong thực thi chiến lược
quốc gia về lĩnh vực viễn thông – CNTT và công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.
Luôn là doanh nghiệp hiệu quả nhất, lợi nhuận trước thuế các năm gần đây của
Viettel luôn duy trì trên 40 nghìn tỷ/năm, tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu luôn duy trì trên 25%.
Viettel là nhà cung cấp dịch vụ an toàn thông tin số 1 tại Việt Nam – luôn đón đầu
xu thế và làm chủ công nghệ lõi với các sản phẩm dịch vụ Make in Vietnam, phủ
rộng hoàn toàn 4/4 nhóm giải pháp, hỗ trợ giám sát và xử lý sự cố hiệu quả, kịp thời
24 /7 cho các hạ tầng trọng yếu quốc gia và các doanh nghiệp, tổ chức.
Là Tập đoàn mẹ, Viettel luôn đồng hành và bổ trợ nguồn lực lớn để Tổng công ty
Viettel Post phát triển, lớn mạnh như ngày nay. -
Tốc độ tăng trưởng cao
Trong 5 năm gần đây (2015-2019), Viettel Post có tốc độ tăng trưởng doanh thu
bình quân 43,3%/năm. Doanh thu tăng gấp gần 4 lần trong vòng 5 năm qua và là
doanh nghiệp luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.
Động lực chính cho sự tăng trưởng vượt trội này đến từ ba cột trụ chính gồm: bưu
chính, chuyển phát; kho vận và thương mại dịch vụ. Lợi nhuận sau thuế năm 2019
đạt hơn 380 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 36,2% so với năm 2018. Khi so
sánh với ngành, Viettel Post có mức tăng trưởng LNST cao hơn so với ngành chuyển
phát nhanh (33,4%) và vượt xa con số của ngành vận tải, kho bãi (7,6%). Giai đoạn
từ 2015-2019, tốc độ tăng trưởng LNST trung bình đạt mức 59% một năm.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi
diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Viettel Post vẫn ghi nhận những kết quả rất
khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nửa đầu năm 2020 tiếp tục ghi nhận
kết quả hoạt động vượt trội của Viettel Post với doanh thu thuần 6.797 tỷ đồng và lợi
nhuận sau thuế gần 200 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 25,3% và 21,2% so với cùng kỳ năm trước. -
Mạng lưới phủ sóng rộng khắp cả nước tương đương với bưu điện
Viettel Post có mạng lưới phủ kín 63 tỉnh thành trên cả nước, từ thành thị cho tới
vùng nông thôn, hải đảo với 2.200 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 22.000 CBNV,
đảm bảo hàng hóa có thể được vận chuyển thông suốt đến mọi miền cả nước. lOMoAR cPSD| 48302938
Về phương tiện vận tải, Viettel Post hiện có gần 600 xe vận tải các loại phục vụ
nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, công
ty còn sở hữu 12/22 toa của đoàn tàu container nhanh Yên Viên – Sóng Thần, giúp
thời gian vận chuyển Bắc – Nam bằng đường sắt sẽ được rút ngắn khoảng 30% và
chi phí vận chuyển sẽ tiết kiệm khoảng 20% so với vận chuyển bằng đường bộ. 2.2 Điểm yếu
- Phí thu hộ cao Tối thiểu là 15.000 đồng
- Tổng đài chăm sóc khách hàng
Có tính phí và thường xuyên ở trong tình trạng các điẹn thoại viên bận
không thể liên lạc được
- Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng
Chưa tốt, không thường xuyên có người quản lý, phản hồi khiếu nại khách hàng. -
Cước phí vận chuyển
Cước phí vận chuyển của Viettel Post cao hơn của các đơn vị vận chuyển khác. 2.3 Cơ hội
- Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của
ngành dịch vụ Logistics
Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, ngành logistics Việt Nam tăng
trưởng khoảng 12-14% so với năm 2017. Số lượng các doanh nghiệp vận tải và lOMoAR cPSD| 48302938
logistics hiện là 3.000 doanh nghiệp, bao gồm tất cả các doanh nghiệp logistics hoạt
động theo các tuyến đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không, v.v.
Tiềm năng và cơ hội để ngành vận tải và logistics Việt Nam phát triển hơn nữa
trong thời gian tới là rất lớn. Sự phát triển của ngành vận tải và logistics sẽ tạo điều
kiện để Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực,
có khả năng cạnh tranh với Trung Quốc.
- Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát
triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với mức tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015 đến nay.
Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, logistics giữ vai trò quan trọng trong
dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua với quy trình hoàn tất đơn hàng,
bao gồm các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền và thậm chí chăm sóc khách hàng
sau bán hàng. Điều này cho thấy giữa thương mại điện tử và logistics có mối liên kết
chặt chẽ và tương trợ đắc lực cho nhau. 2.4 Thách thức
- Cạnh tranh ngành ngày càng khốc liệt
Việc tham gia vào Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) đã mở ra cơ hội cho nhiều
doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam như DHL từ Đức, TNT từ Hà Lan hay
FedEx và UPS từ Mỹ, khiến cho thị trường chuyển phát nhanh tại Việt Nam càng
cạnh tranh hơn. Sự tăng trưởng của các nền tảng mua sắm Thương mại điện tử cũng
tạo cơ hội cho các nhân tố mới như Lazada, Giao hàng nhanh tham gia ngành.
Mặc dù thị phần đang do khối nội chi phối nhưng trong thời gian qua, nhiều DN
nước ngoài đã không ngừng tăng tốc đầu tư vào Việt Nam. Trong đó phải kể tới
Lalamove (Hong Kong), sau khi có mặt ở 112 thành phố châu Á đã “đổ bộ” vào TP.
Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt, DN này khẳng định 100% đơn hàng đến nay được giao dưới 55 phút.
- Thách thức về E-Logistics
Môt báo cáo về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ ̣
kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy, chi phí
logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi
phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.
So với các mô hình logistic truyền thống, e-logistics hiện đang phát triển mạnh
mẽ. Và theo những người trong cuôc, sẽ có những yếu tố chính đóng đóng vai trò ̣
quyết định trong việc giảm thiểu chi phí logistics trong thương mại điên tử.̣ lOMoAR cPSD| 48302938
Bên cạnh các dịch vụ logistics trong nôi địa, dịch vụ e-logistics xuyên biên giới ̣
được cho là sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tạo cơ hội cho Việt
Nam trở thành một trong quốc gia top đầu về e-logistics trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, viêc kết nối giữa người mua và người bán xuyên biên giới cũng cần ̣ được hỗ trợ đăc biệ t.̣
IV. Đặc điểm các dịch vụ của Viettel Post
Các dịch vụ chính của Viettel Post được chia thành 4 dịch vụ sau: - Dịch vụ trong nước - Dịch vụ quốc tế - Dịch vụ Logistics - Thương mại điện tử 1. Dịch vụ trong nước
- Chuyển phát nhanh hàng hoá, tài liệu
Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá, tài liệu là dịch vụ nhận gửi, vận chuyển và
phát các loại hàng hoá, vật phẩm, tài liệu trong nước, không giới hạn mức trọng
lượng, theo chỉ tiêu thời gian nhanh.
- Chuyển hoả tốc, hẹn giờ lOMoAR cPSD| 48302938
Dịch vụ chuyển hoả tốc, hẹn giờ là dịch vụ nhận gửi, vận chuyển và phát nhanh
chứng từ, hàng hoá, vật phẩm có thứ tự ưu tiên cao nhất trong các dịch vụ chuyển phát. lOMoAR cPSD| 48302938
- Chuyển phát Thương mại điện tử
Dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử là dịch vụ giao hàng thu tiền, nhận gửi,
vận chuyển hàng hoá, vật phẩm với thời gian tối ưu, áp dụng cho khách hàng kinh
doanh online và offline trên toàn quốc. Dịch vụ cung cấp nhiều ưu đãi liên quan đến
phí thu hộ, hoàn cước, nhận hàng tại nhiều địa chỉ và sử dụng kho bãi,… lOMoAR cPSD| 48302938
Bên cạnh đó, còn có các dịch vụ khác như: Dịch vụ Chuyển phát tiết kiệm là dịch
vụ nhận gửi, vận chuyển và phát các loại hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện trong nước,
không giới hạn mức trọng lượng, theo chỉ tiêu thời gian tiêu chuẩn, giá cước hợp lý;
Dịch vụ hàng hoá đặc biệt; Dịch vụ cộng thêm. 2. Dịch vụ quốc tế
- Chuyển phát quốc tế UPS
UPS là công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển bưu kiện quốc tế hàng đầu thế giới
thành lập năm 1907 có trụ sở ở Hoa Kỳ. UPS có mặt tại hơn 220 quốc gia và vùng
lãnh thổ trên thế giới với hơn 530 nghìn nhân viên. Năm 2021, doanh thu của UPS
đạt gần 97,3 tỷ đô la Mỹ. lOMoAR cPSD| 48302938
UPS hiện có 4 văn phòng đặt tại Việt Nam cùng với nhiều chi nhánh tại nhiều
thành phố trên toàn quốc. UPS cung cấp cho khách hàng đầy đủ dịch vụ hậu cần, đáp
ứng nhu cầu chuyển phát quốc tế của doanh nghiệp thuộc mọi quy mô của Việt Nam,
giúp khách hàng Việt Nam kết nối tốt hơn với thế giới. lOMoAR cPSD| 48302938
Bên cạnh đó còn có dịch vụ chuyển phát quốc tế DHL; Chuyển phát Quốc tế VQN; Dịch vụ thông quan. 3. Dịch vụ Logistics
Dịch vụ Logistics gồm có dịch vụ cho thuê kho thường dưới 500m2 và thuê kho
thường trên 500m2. Tuỳ vào tỉnh thành muốn thuê kho bãi sẽ có những mức giá thuê
khác nhau. Ví dụ thuê tại Hà Nội: lOMoAR cPSD| 48302938
4. Thương mại điện tử
Với khát vọng “đi xa hơn để giúp con người gần nhau hơn”. Trong suốt hơn 20
năm hình thành và phát triển, toàn thể cán bộ lãnh đạo và nhân viên Viettel Post đã
không ngừng tận tâm, cố gắng để trở thành nhịp cầu nối giúp mọi người tới gần nhau
hơn. Sự ra đời của Vtbay.vn cũng không nằm ngoài ý nghĩa ấy. Vtbay.vn là website
bán vé máy bay đầu tiên, chính thức và duy nhất của Viettel Post.
Phòng vé máy bay Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tự hào là đại lý chính
thức của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air, Bamboo
Airways và là đối tác chiến lược của hơn 300 hãng hàng không trên toàn thế giới,
chúng tôi cung cấp đầy đủ các hạng vé trên mọi đường bay, trong nước và quốc tế.
Vtbay luôn nỗ lực trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem
đến cho khách hàng không chỉ là một website bán vé máy bay đơn thuần mà hơn thế
nữa là một kênh cung cấp dịch vụ vé máy bay, tour du lịch uy tín, an toàn và chất lượng nhất.
Trong lĩnh vực khách sạn, lữ hành Vtbay là đối tác chiến lược của các công ty du
lịch, lữ hành lớn hàng đầu Việt Nam với các loại hình du lịch chính: Du lịch lễ hội,
du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch hội thảo – hội nghị… Đưa vào khai thác trên
2 nhóm tour du lịch chính.
1. Tour du lịch trong nước: •
Miền Bắc: Hà Nội – Hạ Long – Sapa; Hà Nội – Tràng An – Bái Đính – Ninh Bình… •
Các tuyến Đông Bắc: Cao Bằng – Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang – Mộc Châu… •
Miền Trung: Đà Nẵng – Huế – Hội An – Quảng Bình; Phú Yên; Nha Trang;
Phan Thiết; Đà Lạt, Buôn Ma Thuột… •
Miền Nam: Côn Đảo; Mỹ Tho – Cần Thơ; Châu Đốc; Hà Tiên; Phú Quốc…
2. Tour du lịch nước ngoài: Châu Á, châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, Nam Phi, Trung Đông
V.Đối thủ cạnh tranh bên ngoài của Tổng công ty Viettel Post
Với những lĩnh vực Viettel hoạt động luôn chiếm ưu thế một cách rõ rệt. Bên cạnh
đó, một số lĩnh vực Viettel vẫn có sự cạnh tranh nhất định từ các đối thủ bên ngoài.
Trong lĩnh vực logistic, hiện Viettel Post là doanh nghiệp đang nắm vị trí số hai về
thị phần chuyển phát tại Việt Nam. Tuy nhiên, logistic hiện là ngành nghề hết sức sôi
động, tương tự như viễn thông của nhiều năm về trước. lOMoAR cPSD| 48302938
Bên cạnh đó, đối thủ cạnh tranh của Viettel Post đáng chú ý là Tổng công ty Bưu
điện Việt Nam (VnPost), được hình thành trên cơ sở triển khai đề án thí điểm hình
thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cơ cấu tổ chức của VN Post: 68 đơn vị hạch toán phụ thuộc (gồm 63 Bưu tỉnh, thành
phố,..); 1 Công ty TNHH MTV do Tổng công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ; 3 công
ty do Tổng công ty nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 3 Công ty liên kết. Hệ thống
mạng lưới của VN Post hơn 13000 điểm, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93
km/điểm đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân
đạt hơn 7100 người/điểm.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 của Viettel Post, tổng doanh thu đạt
21743 tỷ đồng, tăng trưởng 0.9% so với năm 2021, hoàn thành 84,5% so với kế
hoạch năm 2022. Còn với báo cáo kết quả kinh doanh của VN Post, tổng doanh thu
đạt 24468 tỷ đồng, giảm 0.7% so với năm 2021.
Năm 2022, với những nỗ lực trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cải tiến
luồng vận hành, thời gian toàn trình bưu phẩm của Vettel Post được rút ngắn chỉ còn
49,5h. Điều này đã giúp thị phần Chuyển phát của Viettel Post vươn lên vị trí thứ 3
toàn ngành, doanh thu chuyển phát năm 2022 tăng trưởng 9,3% tổng giá trị tài sản tăng 5,55%.
VI. Tài liệu tham khảo - Viettel_Profile-2023-2.pdf
- Phân tích chiến lược kinh doanh của Viettel chi tiết nhất
- Tập đoàn VIETTEL – Lịch sử phát triển của trùm Viễn thông Việt Nam
- Tập đoàn Viettel đạt doanh thu 274 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 | Công
nghệ | Vietnam+ (VietnamPlus) lOMoAR cPSD| 48302938