Bài tiểu luận kết thúc Nguyên lý Marketing đề tài Doanh nghiệp KFC
Bài tiểu luận kết thúc Nguyên lý Marketing đề tài Doanh nghiệp KFC giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36215725
BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC
TÀI CHÍNH –MARKETING
BÀI TIỂU LUẬN NHÓM
HỌC KỲ CUỐI, 2021
HỌC PHẦN: NGUYÊN LÝ MARKETING
MÃ LỚP HP: 211170203262
GVHD: Hoso Nguyễn Thy Thy
Danh sách nhóm sinh viên: 1.
Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo MSSV: 2121011912 2.
Họ và tên : Trần Hồng Thắm MSSV: 2121012973
3. Họ và tên : Lê Anh Thư MSSV: 2121012818 TP. Hồ Chí Minh, 2022 lOMoARc PSD|36215725
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
B愃i l愃m g m: ……….. trang
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ Điểm CB chấm thi Bằng số Bằng chữ ( Ký, ghi rõ họ tên )
TP. Hồ Chí Minh, ngày …. Tháng …. Năm 2021 Giảng viên hướng dẫn
……………………………………… lOMoARc PSD|36215725 BÀI LÀM Mục lục: Lời mở đầu
Câu 1: Phân tích và làm rõ dưới góc nhìn của người làm marketing: “Mồi câu phải
phù hợp với khẩu vị của cá chứ không phải phù hợp với khẩu vị của người đi câu.”
Câu 2: Phân tích và làm rõ sản phẩm gà rán KFC tại thị trường Việt Nam.
2.1: Giới thiệu công ty và lịch sử phát triển của KFC tại Việt Nam.
2.2: Tổng quan về thị trường kinh doanh gà rán KFC tại Việt Nam:
2.2.1: Vị trí địa lý.
2.2.2: Thực trạng.
a) Thực trạng cung.
b) Thực trạng cầu.
2.3: Khách hàng là mục tiêu của KFC.
2.4: Định vị sản phẩm.
2.5: Cấp độ sản phẩm.
2.5.1: Sản phẩm cốt lõi.
2.5.2: Sản phẩm hữu hình.
2.5.3: sản phẩm bổ sung.
2.6: Danh mục dòng sản phẩm và chiến lược sản phẩm. 2.6.1: Dòng sản phẩm.
2.6.2: Chiến lược sản phẩm.
2.7: Chu kỳ sống của sản phẩm.
2.8: Đề xuất hoạt động quảng cáo cho sản phẩm theo mô hình 5M. Kết Luận. lOMoARc PSD|36215725 Tài liệu tham khảo . LỜI MỞ ĐẦU
Thị trường kinh doanh ngày càng trở nên cạnh tranh. Chính vì vậy các công ty
cần có cho mình chiến lược đúng đắn có như vậy mới tồn tại và phát triển lâu
dài được. Khi mới bắt đầu kinh doanh thì việc lựa chọn sản phẩm như thế nào
cũng rất quan trọng. Chúng ta nên bán cái khách hàng cần chứ không phải
mình có gì, cũng giống như việc đi câu vậy ta cần “Mồi câu phải phù hợp với
khẩu vị của cá chứ không phải phù hợp với khẩu vị của người đi câu.”
Khi mà xã hội ngày càng đổi mới thì nhu cầu và xu hướng ẩm thực của chúng
ta cũng thay đổi theo. Với điều kiện sống, xã hội tốt hơn con người luôn hướng
tới lối sống ăn ngon, mặc đẹp. Khẩu vị họ thay đổi ngày càng chuộng những
món ăn nhanh, ngon miệng. Doanh nghiệp KFC tới nay đã là thương hiệu phổ
biến, ưa chuộng với toàn thế giới trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Công ty này có
tốc tăng trưởng rất cao và chiếm thị phần lớn trên thị trường gà rán. Luôn
hướng đến khách hàng, đặt khách hàng lên hàng đầu đã giúp KFC chiếm được
vị trí lòng tin của người dùng. Họ không chỉ bán sản phẩm mà còn là dịch vụ
chăm sóc tới người mua của mình. Vậy chiến lược mà KFC đã áp dụng là gì?
Hãy đi vào bài tiểu luận này để cùng tìm hiểu. CÂU 1:
Câu phát biểu: “Mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá chứ không phải phù hợp
với khẩu vị của người đi câu.” tương đồng với tư tưởng chủ đạo của marketing là:
“Chỉ bán cái mà khách hàng cần chứ không phải bán cái mình có”.
Để có thể câu được cá thì mồi câu là thứ không thể thiếu để có thể thu hút và bắt được
cá. Trong marketing, cá được xem là khách hàng .Để thu hút được khách hàng, bạn
phải có mồi nhử thơm ngon (việc hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, thói quen, đặc điểm
và sở thích của khách hàng). - 2 - lOMoARc PSD|36215725
Các công ty muốn tồn tại thì phải có khách hàng, vai trò của người kinh doanh là đáp
ứng nhu cầu của khách hàng. Ý tưởng "Chỉ bán những gì khách hàng cần" là chiến
lược mà luôn được các công ty đánh giá cao trong chiến lược kinh doanh của mình .
Điểm mạnh của triết lý này nhằm tập trung vào khách hàng. Các công ty cần quan
tâm, đổi mới công nghệ, cố gắng nắm bắt và bắt kịp những nhu cầu thay đổi của
khách hàng để tồn tại và phát triển trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng và không phải lúc nào cũng giống nhau, vì vậy
để có được những thông tin khách hàng cần thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu .
“Bán hàng những gì khách hàng cần” là một trong những nền tảng đầu tiên của
marketing, luôn hướng tới khách hàng. Muốn vậy, các nhà Marketer cần nghiên cứu
thị trường để hiểu khách hàng muốn gì.
VD: Để khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thì một số công ty đã đưa ra những
câu nói thu hút sự chú ý của người mua, đánh thẳng vào nhu cầu và tâm lí của khách hàng chẳng hạn như:
"Hãy liên hệ với chúng tôi hôm nay để nhận cuốn sách dạy nấu ăn bằng việc sử dụng
các thanh kẹo để tạo nên những món tráng miệng ngon chưa từng thấy” câu nói của công ty bán sôcôla.
"Hãy gửi email cho chúng tôi để được đo huyết áp/chiều cao/cân nặng và có biểu đồ
cholesterol miễn phí” câu nói của công ty bán thiết bị y tế.
Khi cung vượt cầu và có nhiều người kinh doanh cùng loại hàng hóa với bạn, khách
hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn để mua từ nhiều nguồn khác, do đó mất đi yếu tố độc
quyền. Nếu không bán được, công ty sẽ thua lỗ. Vì vậy, bí quyết giúp các nhà kinh
doanh tồn tại và phát triển trong thế giới cạnh tranh cao như hiện nay là bán những thứ khách hàng cần.
Tiêu chí để có mồi câu tốt trong Marketing chính là thời gian thu hút là những giây
đầu tiên và mồi câu sẽ giúp khách hàng kết nối các ý tưởng lại với nhau và thu hút khách hàng hơn. lOMoARc PSD|36215725
Mồi câu tốt sẽ tạo ra một chiến dịch Marketing hoàn hảo. Để thu hút khách hàng tiềm
năng thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình những mồi câu thích hợp để thu hút một
lượng lớn khách hàng tin tưởng để sử dụng sản phẩm của mình . CÂU 2
Sản phẩm nghiên cứu: Gà rán KFC.
Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh của KFC ở thị trường Việt Nam.
1.Giới thiệu về công ty KFC
Tên: Kentucky Fried Chicken (KFC)
Ngành kinh doanh: Thực phẩm.
Lĩnh vực kinh doanh: Thức ăn nhanh.
Trụ sở chính: Số 292 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Điện thoại: (028) 38489828
Email: lienhe@kfcvietnam.com.vn
Sản phẩm: Gà rán, bánh mì kẹp gà, nước có ga, khoai tây chiên, hamburger,…
*Lịch sử phát triển KFC tại Việt Nam:
Năm 1997, KFC gia nhập thị trường Việt Nam và khai trương cửa hàng đầu tiên tại
Trung tâm Thương mại sài Gòn Super Bowl. Khái niệm “ thức ăn nhanh” là khái - 4 - lOMoARc PSD|36215725
niệm hoàn toàn mới mẻ và xa lạ với người Việt, vì vậy khi du nhập vào Việt Nam,
KFC gặp nhiều khó khăn. Trong 7 năm đầu tiên, KFC đã mở được 7 cửa hàng và
chịu lỗ hoàn toàn. Dù gặp không ít khó khăn nhưng KFC vẫn không từ bỏ và ngày
càng nỗ lực phát trển. Bằng sự sáng tạo, đưa ra những chiến lược tiếp cận hợp lí,
KFC đã dần chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thức ăn nhanh.
Nhờ sự nỗ lực của mình thì tính đến nay KFC đã mở được hơn 153 cửa hàng, có
mặt tại hơn 36 tỉnh/thành phố lớn trên đất nước Việt Nam. KFC đã thu hút được hơn
20 triệu thực khách Việt dùng sản phẩm của mình, chiếm 60% thị trường thức ăn
nhanh tại Việt Nam và đồng thời giúp cho hơn ba ngàn người lao động đang thất nghiệp có việc làm.
2. Tổng quan về thị trường kinh doanh gà rán KFC tại Việt Nam.
*Vị trí địa lý:
KFC đã lựa chọn mở các cửa hàng ở những thành phố lớn, các khu đô thị, trung
tâm thương mại. Các nơi phát triển, nhiều dân cư thành thị sinh sống như Tp.HCM,
Hà Nội, Đà Nẵng,...Năm 1997, KFC đã bắt đầu đặt vị trí cửa hàng đầu tiên tại Sài
gòn - đánh dấu cột mốc gia nhập vào thị trường tại Việt Nam. Với mục tiêu lâu dài
KFC mở rộng chuỗi cửa hàng 1 cách chậm rãi chứ không ồ ạt. Sau 20 năm phát
triển, KFC đã có 1 chỗ đứng vững vàng trong lòng người tiêu dùng. Hiện nay KFC
trải dài khắp toàn nước, 36 tỉnh thành với gần 153 cửa hàng.
*Thực trạng KFC tại Việt Nam a) Thực trạng cung lOMoARc PSD|36215725
Đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất của thương hiệu, tạo nên
sự vui vẻ và tươi sáng đến khách hàng ở những lứa tuổi khác nhau. Sự mong đợi
của khách hàng về chất lượng sản phẩm của thương hiệu, bao bì, nhân viên, quảng
bá thương hiệu, dịch vụ, môi trường cửa hàng đang được KFC thực hiện và ngày
càng đem lòng tin đến với người tiêu dùng khi quyết định lựa chọn thương hiệu của mình.
KFC nổi tiếng trên thế giới với món gà rán được tạo nên với công thức bí mật là sự
pha trộn giữa 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau. Ngoài gà rán, KFC còn biết các
tạo ra những món ăn phù hợp với người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam
cũng không ngoại lệ. Bên cạnh các món quá nổi tiếng như gà rán, bơ-gơ thì khi đến
với thị trường Việt Nam KFC đã chế biến ra những món phù hợp với khẩu vị của
người Việt như: Gà giòn không xương, cơm gà KFC, bắp cải trộn,…Cùng với đó là
những món ăn được giới thiệu tại Việt Nam như: Bánh Egg Tart, Bơ-gơ tôm,… tạo
nên những hương vị mới lạ cho người tiêu dùng khi thưởng thức. - 6 - lOMoARc PSD|36215725
Trên thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam hiện nay thì KFC được xem là “bá chủ”
ở lĩnh vực này, là 1 thương hiệu có tiếng và thị phần nhiều nhất. Để có được thành
công vang dội như vậy là nhờ vào sản phẩm chính là gà rán cùng với đó là dịch vụ
tốt, vị thế của hàng đẹp tại các trung tâm thành phố ở Việt Nam. Sự xuất hiện của
KFC tại các vị trí đẹp đã gây ấn tượng với khách hàng, đảm bảo độ phủ và nhận diện thương hiệu.
Sự thành công của KFC tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung
là nhờ vào hương vị đặc biệt không thể trộn lẫn, phong cách phục vụ thân thiện,
chuyên nghiệp và sẵn lòng vì khách hàng và bầu không khí náo nhiệt, ấm cúng tại
các nhà hàng. KFC đã đem dến cho thị trường thức ăn nhanh một hương vị hoan
toan mới mẻ, đóng góp to lớn giúp cho nhanh công nghiệp thức ăn nhanh tại Việt
Nam ngày càng phát triển. b) Thực trạng cầu
Kết quả nghiên cứu AC Nielsen, Việt Nam có thị trường thức ăn nhanh sơ khai chỉ
có khoảng 8% người tiêu dùng thức ăn nhanh từ 1-3 lần/ tháng và khoảng 90% dân
số Việt Nam chưa quen với việc sử dụng thức ăn nhanh. Số liệu này được xem là
quá ít so với các nước như Trung quốc, Thái lan, Malaysia,… Mặc dù lượng người
sử dụng thức ăn nhanh còn ít (chưa đến 10% dân số Việt Nam) nhưng điều đáng
mừng là tốc độ phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về đời sống hiện đại hóa và nhu
cầu sử dụng thức ăn nhanh ở Việt Nam ngày càng gia tăng.
Do nền kinh tế không ngừng nỗ lực phát triển đặc biệt là thị trường đồ ăn nhanh nên
từ khi KFC bước chân vào Việt Nam khá thuận lợi. KFC đã “thổi” vào nền ẩm thực
Việt Nam một hương vị rất đặc trưng, cách sắp xếp và phục vụ mang một phong
cách Tây Âu mà trong các nhà hàng sang trọng mà tầng lớp thượng lưu thường hay
sử dụng. Nhưng khi đến với KFC bạn có thể trải nghệm phong cách thượng lưu này
với một mức giá rẻ hơn, phù hợp với túi tiền của bạn. Chính sự thân thiện, cách bài
trí phù hợp với mọi lứa tuổi, đáp ứng được sở thích của khách hàng nên KFC ngày
càng khẳng định chỗ đứng của mình ở thị trường Việt Nam và thế giới. lOMoARc PSD|36215725
3.Khách hàng là mục tiêu của KFC:
Thức ăn nhanh là loại hình thực phẩm đã quá quen thuộc và trở nên được ưa chuộng
với toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Mọi người thì thường tìm đến các
thương hiệu nổi tiếng là nhiều hơn các quán ăn bình thường. Vì thế các doanh
nghiệp thức ăn nhanh như KFC cần chiếm được lòng tin của người dùng. Chính vì
lý do này từ năm 1998 cho đến 2006, KFC chỉ có chi nhánh ở TP.HCM mà không
mở rộng sang tỉnh thành khác, họ chịu lỗ trong khoảng thời gian này để xây dựng thị trường. +Về lứa tuổi:
KFC tập trung phục vụ những khách hàng dưới 30 tuổi, có thể là trẻ em, học sinh –
sinh viên, gia đình có thu nhập ổn định,… Họ là những người tập trung ở khu đông
dân cư. Do là khẩu vị của nhóm này rất thích thức ăn nhanh, vì sự tiện lợi và ngon
miệng của nó. Với xu hướng năng động thì đây chinh là lứa tuổi mà KFC hướng tới,
điều đó cho thấy ngay từ đầu KFC đã nhanh chóng tiếp cận văn hóa của các bạn trẻ
Việt Nam. Ngoài ra, một trong những chiến lược marketing nổi bật của KFC không
thể không nhắc đến đó chính là tiếp cận nhanh chóng đối tượng khách hàng là trẻ
em. Đây là lứa tuổi có thể xem là thích thức ăn nhanh đặc biệt là gà rán, cùng với đó
là cách trang trí sinh động, cuốn hút phù hợp với nhãn quan của trẻ. +Về thu nhập:
Khó khăn mà KFC gặp phải khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam đó là Việt Nam
là nước có thu nhập đầu người thấp. Do đó, KFC thường tập trung hơn vào đối
tượng khách hàng có thu nhập khá trở lên, thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu.
Những khách hàng có thu nhập khá thì việc sử dụng sản phẩm là thức ăn nhanh có
thể dễ dàng và sử dụng thường xuyên hơn. Nhưng không vì thế mà KFC không chú
trọng đến khách hàng có thu nhập thấp, họ vẫn có thể trở thành khách hàng của
KFC nhưng việc họ sử dụng sản phẩm sẽ không thường xuyên. +Về nghề nghiệp:
Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có dân số đông nên KFC đã chọn
2 thành phố này để mở rộng thị trường của mình. Việc chọn 2 thành phố chinh của - 8 - lOMoARc PSD|36215725
Việt Nam đã giúp KFC có thể tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng là: Học sinh, sinh
viên, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ làm việc tại trung tâm thanh phố,… Đây là
đối tượng khách hàng thường bận rộn với công việc nên thức ăn nhanh, thuận tiện là
điều mà họ mong muốn. Hiểu được tâm lý khách hàng vì vậy KFC đã đáp ứng được
những điều kiện đó là: thức ăn nhanh, không gian nhà hàng thoáng mát, sạch sẽ,
môi trường năng động, nhân viên thân thiện,… Chính những quyết định đúng đắn,
sáng tạo của mình đã giúp cho KFC ngày càng thành công khi quyết định đặt chân
của minh vào thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.
4. Định vị sản phẩm của KFC: dựa trên sự khác biệt của sản phẩm so với sản
phẩm cạnh tranh trên cùng một đoạn thị trường.
Giá cả: Tương đối cao, chưa có nhiều phần ăn với giá cả mềm phù hợp với mức thu
nhập thấp của người tiêu dùng ở Việt Nam (mức thu nhập này khá là đông). Nếu
KFC muốn mở rộng phân khúc khách hàng thì đây cũng là một điểm bất lợi lớn. lOMoARc PSD|36215725
Chất lượng sản phẩm: KFC có những chứng nhận kiểm dịch để khẳng định chất
lượng sản phẩm của mình. Toàn bộ các sản phẩm gá rán KFC đang có tại cửa hàng
Hà Nội đều được nhập “nguyên gói” từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, mọi hoạt
động của cửa hàng đều nằm dưới sự điều hành, quản lý nghiêm ngặt của công ty
mẹ. KFC còn cho ra những sản phẩm mới phù hợp với ẩm thực của người Việt Nam
như cơm gà, bắp cải trộn, bánh mì mềm,…. Sự pha trộn của 11 loại gia vị khác nhau
làm cho hương vị của các sản phẩm KFC trở nên đậm đà và độc nhất trong lòng
người tiêu dùng. Nhờ thế mạnh này mà các sản phẩm của KFC vẫn được nhiều
người ưa chọn và tiêu dùng.
Lợi thế cạnh tranh: Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam đã có sự gia nhập của các
thương hiệu lớn khác như PizzaHut, Lotteria, Burger King,… nhưng KFC vẫn giữ
được vị trí dẫn đầu. KFC là thương hiệu gà rán đầu tiên ở Việt Nam-cơ hội thuận lợi
và thế mạnh của KFC. Nhận diện thương hiệu là hình ảnh ngài Đại tá với chiếc kính
gọng dày, chòm dâu dê, nơ cổ bằng lụa và tạp dề đỏ. Khi nhắc đến KFC thì chúng ta
không thể không nhắc đến slogan nổi tiếng “finger lickin’ good” (Vị ngon trên từng
ngón tay) đã ở sâu trong tâm trí của khách hàng. Các chuỗi cửa hàng của KFC được - 10 - lOMoARc PSD|36215725
đặt tại vị trí thuận lợi như trung tâm mua sắm, siêu thị, các góc giao lộ, nơi đông
đúc dân cư,… để thu hút nhiều khác hàng và giúp người tiêu dùng thuận tiện tới lui.
Dịch vụ khách hàng: Người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và an tâm khi đến các
cửa hàng của KFC vì ở KFC luôn có: Đội ngũ nhân viên ân cần, nhiệt tình, lịch sử
và chu đáo tạo nên một hệ thống dịch vụ đẳng cấp, cơ sở vật chất và trang thiết bị
sạch sẽ và hiện đại cùng với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và thỏa mãn khách hàng.
Hệ thống phân phối: Chuỗi cửa hàng KFC trải rộng khắp các quận của thành phố
Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh khác. Đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao
hàng tới tận nhà trong thời gian nhanh nhất mà vẫn giữ được hương vị và độ giòn của món ăn KFC. 5.
Cấp độ sản phẩm của KFC: bao gồm giá trị cốt lõi, giá trị hữu hình và giá trịbổ sung
5.1 Sản phẩm cốt lõi:
Là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ chuyên về gà, KFC luôn nhắm đến
mục tiêu phục vụ các bữa ăn cho khách hàng. Sản phẩm ban đầu của KFC là gà chiên
tẩm gia vị theo công thức của Sanders, nêm nếm bởi 11 loại thảo mộc và gia vị.
Trước đó người tiêu dùng thường ăn các quán ven đường, nhưng sau những đợt
cúm gà hay tin tức thực phẩm bẩn khiến thói quen tiêu dùng của họ thay đổi. Họ dè
dặt và trở nên cân nhắc hơn trong việc chọn sản phẩm. Mà sản phẩm của KFC lại
đáp ứng được nhu cầu đó: ngon miệng, sạch sẽ và an toàn. Điều này đã giúp KFC
ngày càng phát triển mạnh hơn. lOMoARc PSD|36215725
Do đặc tính của khách hàng mục tiêu, giá trị cốt lõi mà hãng đưa ra là “ngon, rẻ, tiện
lợi”. Từng miếng gà làm từ gà sạch, công đoạn chế biến đạt quy chuẩn. Gà luôn được
giữ nóng và giòn, hương vị thơm ngon. Một miếng gà chất lượng nhưng giá vô cùng
phải chăng, mức giá tốt trong thị trường cạnh tranh.
Vào năm 2007 đã thay đổi dầu chiên trên toàn thế giới, có cả Việt Nam .Đây là loại
dầu đậu nành được dùng thay cho dầu thực vật mà công ty cho rằng ảnh hưởng đến
tim mạch.Dầu đậu nành được dùng có hàm lượng axit béo no thấp dưới 3%, trong khi
hàm lượng này ở thông thường lại là 8%.
Miếng gà thì đủ dinh dưỡng và lấp no được bụng thực khách. Khi đến KFC thì món
signature chính là gà truyền thống và gà giòn cay. Hương vị dễ ăn và phù hợp với mọi khách hàng Việt Nam.
Sự chỉn chu và đầu tư trong sản phẩm của mình, KFC hoàn toàn làm hài lòng khách
hàng, thỏa mãn nhu cầu ăn uống của họ.
5.2. Sản phẩm hữu hình:
Sử dụng hai màu là đỏ và trắng kết hợp tạo nên độ nhận dạng thương hiệu, dễ nhớ
và hình ảnh ông già đeo tạp dề đỏ là Sanders. - 12 - lOMoARc PSD|36215725
Sanders, ông chủ gà rán đã sử dụng chính hình ảnh của mình để quảng bá cho thương
hiệu KFC. Không chỉ xuất hiện trên logo, biển hiệu cửa hàng mà bao bì và hộp đựng
gà rán cũng vậy. Ông muốn tạo ra một sự khác biệt, chưa từng có trước đó. Và ông
đã dùng chính mình, chất riêng mình để tạo nên tên tuổi và thương hiệu cho công ty,
làm mọi người có ấn tượng khó quên ngay từ ban đầu khi nhìn thấy.
Cách xây dựng, thiết kế, bố trí nhà hàng độc đáo với các đặc điểm dễ nhận biết thương
hiệu. KFC không ngừng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất như bàn ghế, dụng cụ ăn uống,
bếp nấu,… các biển quảng cáo cũng thế. Điều này thể hiện được sự chuyên nghiệp
và đẳng cấp của chuỗi nhà hàng này. Phần lớn các khách hàng đến KFC đều cảm
nhận được sự trang trọng, lịch sự của trang trí nơi đây.
Không gian thoáng mát có máy lạnh, nội thất của Nhà hàng đơn giản nhưng bắt mắt.
Những bức tranh thú vị và ấn tượng giúp không gian trở nên sinh động hơn. Phù hợp
với đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ và gia đình có trẻ em. Bàn ghế được sử
dụng trong thiết kế nhà hàng gà rán KFC chủ yếu là ghế gỗ hoặc ghế nhựa. Thiết kế
nhà hàng KFC còn có không gian phòng riêng, vừa phục vụ các buổi họp mặt, liên
hoan, sinh nhật, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách.
Nhân viên có trang phục chỉnh chu và gọn gàng, mặc đồng phục riêng của hãng,
đeo tạp dề đỏ, nhìn vào là biết nhân viên của KFC.
5.3. Sản phẩm bổ sung:
Ngoài các món ăn truyền thống như gà rán, bánh mì kẹp thịt, khi vào Việt Nam KFC
còn chế biến thêm một số món ăn để đáp ứng khẩu vị của người Việt như: gà rút
xương, bánh mì Hamburger, cơm gà sốt thịt, thập cẩm Jumbo. với bắp cải trộn……
Hamburger cũng đã thay đổi, trở nên nhỏ hơn, phù hợp với size miệng người Việt .
Danh mục sản phẩm được sắp xếp theo nhiều danh mục nhằm tạo điều kiện cho người
tiêu dùng lựa chọn thực phẩm yêu thích. Danh mục này bao gồm: gà rán truyền thống,
đồ ăn tiện lợi hàng ngày, bữa ăn cho trẻ em, đồ uống, đồ ăn nhanh, salad, món tráng miệng ...
Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng đã giới thiệu một số món ăn mới, làm tăng sự đa
dạng cho danh mục thực đơn, như: burger cá, burger tôm, trà đá Lipton, nước Evian… lOMoARc PSD|36215725
Với việc mở rộng thành phần tôm cá, một số món ăn mềm. nước giải khát thay thế
Pepsi và nước ngọt KFC tạo sự thích thú và tò mò cho giới trẻ.
Nhân viên rất là năng động, được đào tạo bài bản, luôn nhiệt tình, thân thiện sẵn lòng
phục vụ khách hàng. KFC mang lại cho khách hàng trải nghiệm thoải mái khi thưởng
thức đồ ăn. Món ăn được gọi ra nhanh, không để khách phải chờ quá lâu.
Còn có chương trình tổ chức sinh nhật cho khách đặt trước. Gọi điện thoại đặt hàng
nếu muốn dùng bữa tại nhà.
Khi mua hàng vào các ngày diễn ra chương trình ưu đãi, khách hàng có thể nhận
được voucher giảm giá cho lần sau, hay được tặng thêm món.
6. Danh mục dòng sản phẩm và chiến lược sản phẩm KFC đang theo đuổi: 6. 1.Dòng sản phẩm KFC:
So với thời điểm mới bước vào thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam, chiến lược
marketing mix của KFC, cụ thể là chiến lược sản phẩm mới, mở rộng cả danh mục
sản phẩm theo chiều rộng và chiều sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ
món ăn đến nước uống,… - 14 - lOMoARc PSD|36215725
6.2. Chiến lược sản phẩm mà KFC đang theo đuổi tại Việt Nam
Hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều biết đến KFC với món gà rán nổi tiếng với
phần da được phủ một lớp bột giòn tan bên ngoài nhưng bên trong phần thịt gà vẫn
mọng nước. Thành công của KFC là để lại ấn tượng cho thực khách với hương vị
món ăn không thể nào quên. Nhưng khi vào Việt Nam, để phù hợp với khẩu vị người
Việt KFC đã thay đổi hương vị và bao bì để phù hợp hơn.Chính sự tinh tế trong từng
chi tiết nhỏ để phù hợp với người tiêu dùng đã giúp cho KFC mang được lòng tin đến
với khách hàng Việt Nam. lOMoARc PSD|36215725
Điều quan trọng trong chiến lược sản phẩm đó chính là phải tạo ra sự khác biệt trong
sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh. KFC đã làm được điều đó khi có công
thức độc quyền là sự pha trộn giữa 11 loại gia vị. Chính sự độc đáo trong nguyên liệu
cũng như cách chế biến đã khiến cho khách hàng khi sử dụng gà rán KFC Sẽ cảm
nhận được hương vị đăc trưng khác với các hãng gà rán khác trên thị trường như Lotteria, Jolibee,…
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì KFC đã không ngừng đa dạng hóa sản
phẩm để tạo nên một menu vô cùng phong phú. Để người Việt có thể dễ dàng
thưởng thức sản phẩm của minh, KFC đã chế biến các món ăn phù hợp từ hương vị
cho đến kích cỡ size. Chẳng hạn như, người Mỹ với thân hình cao to thì sữ ăn của
họ cũng lớn, KFC đã tạo ra chiếc banh bơ-gơ lớn để họ có thể dùng. Nhưng khi đến
Việt Nam thì kích cỡ size bánh bơ-gơ sẽ trở nên nhỏ hơn để phù hợp với vóc dáng
cúng như sức ăn nhỏ của người Việt. Cùng với đó, KFC cũng tạo ra những danh
mục sản phẩm khác nhau và được sắp xếp phù hợp cho người Việt như: phần ăn cho
người lớn gồm gà rán truyền thống, bắp cải trộn, bơ-gơ và nước giải khát, phần ăn
cho trẻ gồm gà giòn không xương, bánh mì mềm hoặc khoai tây chiên và nước giải
khát hoặc kem,… KFC luôn quan tâm đến từng đối tượng khách hàng và đáp ứng
yêu cầu của thực khách một cách hoàn hảo nhất.
Để thu hút đối tượng là thanh niên Việt Nam thì KFC đã tung ra một số món mới như:
lipton ice tea, bơ-gơ nhân tôm hoặc bò với bột làm từ thanh long,…và đặc biệt KFC
đã chính thức thay đổi loại dầu chiên gà ít béo là dầu đậu nành Với sự sáng tạo trong
món ăn cũng như nước uống thì KFC đã giảm đi sự nhàm chán ở khách hàng khi chỉ - 16 - lOMoARc PSD|36215725
sử dụng món gà rán độc quyền. Nguyên liệu KFC sử dụng không chỉ đề cập tới hương
vị thơm ngon mà còn phải phù hợp với sức khỏe khách hàng.
Trong thời gian gần đây, nạn dịch cúm gia cầm đang bùng phát dữ dội, ảnh hưởng rất
lớn đến thị trường đồ ăn nhanh trong đó có cả KFC. Nhưng KFC vẫn chọn những
nguồn cung cấp thịt gà sạch và uy tín để đem đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
Với việc sáng tạo ra các sản phẩm mới, đặt uy tín và chất lượng của sản phẩm lên
hàng đầu, quan tâm đến hương vị, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của người
tiêu dùng đã giúp cho KFC khẳng định vị thế của mình so với đối thủ cạnh tranh trên
thị trường và ngày càng thành công khi chinh phục khách hàng đặc biệt là những khách hàng khó tính.
7.Chu kỳ sống của sản phẩm KFC:
Có thể thấy sản phẩm của KFC đang ở giai đoạn tăng trưởng. Bởi vì KFC có :
Chiến lược chung: Gia nhập thị trường Việt Nam.
Khách hàng chủ yếu: Nhóm khách hàng thích nghi nhanh với xu hướng tiêu dùng
như trẻ em, thanh thiếu niên.
Hiện nay, người Việt không còn xa lạ gì với cái tên KFC, khi có nhu cầu thức ăn
nhanh họ hoàn toàn tin tưởng, không ngần ngại lựa chọn KFC. Nếu có một món mới
được ra mắt, thì hãng nhận được rất nhiều sự quan tâm, tò mò của mọi người, họ sẽ
đến thử. Chất lượng món ăn ngày càng được minh chứng bởi trải nghiệm người dùng.
Doanh số của KFC ngày càng tăng: doanh thu từ 2015 - 2019 lần lượt 1.212 tỉ đồng,
1.162 tỉ đồng, 1.375 tỉ đồng, 1.479 tỉ đồng và 1.498 tỉ đồng.
Trong giai đoạn này, sản phẩm trở nên nổi bật và thu hút các đối thủ khác như Jollibee,
Lotteria,… để ý nhiều hơn. KFC nhận thấy được hiệu quả sản phẩm mang lại ngày
càng cao, tiếp tục mở rộng thêm các dòng sản phẩm khác như burger kim chi, gà xiên
tenderods, trà nhiệt đới,… để thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng.
Sử dụng các chiêu thức tiếp thị như: quảng cáo trên mạng xã hội, chương trình khuyến
mãi,… với mục tiêu tăng thị phần sản phẩm. lOMoARc PSD|36215725
Nhìn chung trong giai đoạn tăng trưởng này của KFC, sản lượng sản phẩm bán ra
tăng nhanh, mức cạnh tranh cũng cao lên, đạt được doanh thu lớn.
8. Đề xuất hoạt động quảng cáo cho sản phẩm thức ăn nhanh KFC theo mô hình 5M:
Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của nhà quảng cáo là phải cung cấp thông tin của sản
phẩm tới khách hàng. Để thông tin sản phẩm đến được với khách hàng thì nhà quảng
cáo có thể sử dụng những trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Google,
Instagram, Twitter, ... hay quảng cáo bằng các phương tiện truyền thanh, truyền hình,
các biển quảng cáo ngoài trời.
Nội dung của quảng cáo gồm địa chỉ, số điện thoại liên lạc, hình ảnh món ăn bắt mắt,
ngon miệng của KFC làm người xem cảm thấy “thèm thuồng” và muốn ăn ngay từ
cái nhìn đầu tiên, sử dụng âm thanh để kích thích vị giác và tăng trải nghiệm ăn uống
của người xem, logo và slogan “Vị ngon trên từng ngón tay
( Finger Lickin’ Good) của KFC nên đưa vào quảng cáo để gây ấn tượng riêng biệt
với người đọc. Ngoài những thông tin trên, nhà quảng cáo có thể thu hút khách hàng
bằng các khẩu hiệu ưu đãi, khuyến mãi và dí dỏm như “Giảm giá cuối tuần, thỏa sức
ăn uống”, “Chơi ngay, có thưởng”, “ Không muốn độc thân, hãy ăn ở đây”,…
Nhà quảng cáo có thể liên hệ với những người chuyên review về thức ăn như Tiktoker,
Mukbang,... để họ quảng cáo về sản phẩm của KFC. Họ sẽ thưởng thức những món
ăn của KFC và đứng dưới góc độ của một người tiêu dùng để đưa ra những lời nhận
xét chân thực nhất, tạo dựng lòng tin cho người xem. Để mời được họ thì nhà quảng
cáo phải cung cấp sản phẩm và chi ra một số tiền để trả họ. Những năm gần đây thì
Tik Tok - nền tảng video âm nhạc và mạng xã hôi - rất được giới trẻ ưa chuộng. Nhà
quảng cáo có thể tạo một tài khoản Tik Tok để đưa sản phẩm của KFC đến gần hơn
với người tiêu dùng. Nhà quảng cáo sẽ quan sát một thời gian để xem thử phản ứng
của khác hàng đối với KFC, nhờ trang mạng xã hội nào mà khách hàng biết đến KFC
và nhà quảng cáo sẽ đầu tư vào trang mạng xã hội đó nhiều hơn. - 18 - lOMoARc PSD|36215725 KẾT LUẬN
Có thể thấy để khách hàng trải nghiệm sản phẩm của mình thì cần phải có một mồi
câu phù hợp. Một phép nhử khách hàng đến với với chính mình, sự chú ý của doanh
nghiệp khi mới nhìn vào. Là một sản phẩm mà khách hàng đang thật sự cần. Đấy
chính là mồi câu trong Marketing. Vì thế bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần
nghiên cứu, thu thập thông tin nhóm khách hàng mà mình hướng tới. Có như vậy
mới thật sự biết khách hàng cần gì và mình sẽ bán gì. Triết lý trên sẽ giúp doanh
nghiệp phát triển, bán được nhiều sản phẩm hơn, nhất là thởi buổi cạnh trạnh đang ngày càng cao.
Đồ ăn nhanh đang ngày càng phát triển với tốc độ tăng cao, được ưa chuộng nhiều
hơn, đây là lợi thế cho KFC tiếp tục phát triển sau này. KFC có chiến lược
marketing rất thông minh, cùng với 1 sự nỗ lực không ngừng, đây cũng là điểm các
thương hiệu khác cần học hỏi. Hiện nay, KFC là doanh nghiệp có sản phẩm tốt, chất
lượng phục vụ tốt, chiếm được lòng tin của khách hàng nên không tranh khỏi sự
cạnh tranh. Các đối thủ như Jollibee, Lotteria, Popeyes,… cũng rất đang được ưa
chuộng bởi nhiều khách hàng, nên trong tương lai, KFC cần phải nỗ lực hơn nữa.
Cuối cùng, xin cảm ơn các thầy cô đã giành thời gian đọc bài tiểu luận của nhóm em ạ. lOMoARc PSD|36215725 Tài liệu tham khảo:
1.https://tuoitre.vn/moi-cau-trong-marketing-253257.htm
2.https://dinmarketing.com/moi-cau-trong-marketing-la-gi/
3.h 琀琀 ps://vi.wikipedia.org/wiki/KFC
4.https://tailieu.vn/doc/tieu-luan-chien-luoc-doi-voi-san-pham-cua-thuong-hieu-
garan-kfc-tai-viet-nam-1499107.html
5.https://brochure.vn/p/nhan-dien-thuong-hieu-kfc-huong-sac-am-thuc
6.https://123docz.net//document/3988222-thuyet-trinh-marketing-can-ban-phantich-
thi-truong-ga-ran-kfc-tai-viet-nam.htm
7.https://ladigi.vn/chien-luoc-marketing-cua-kfc-tai-thi-truong-viet-nam
8. (DOC) Tiểu luận cty | Đạt Vương - Academia.edu
9. (DOC) PHÂN TÍCH BÊN TRONG KFC | Vân Anh Lê - Academia.edu 10.
(DOC) Ôn tập mkt | Thuykieu Bui - Academia.edu -HẾT- h - 20 -