









Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 
KHOA KINH TẾ - LUẬT   
BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN  LUẬT KINH TẾ 
LỚP HỌC PHẦN: EC4003  NHÓM 09 
GVHD: Ths. Nguyễn Văn Đúng 
Đồng Tháp, tháng 5 năm 2024         
DANH SÁCH SINH VIÊN NHÓM 9  STT  Họ tên sinh viên 
Mã số sinh viên Mức độ tham gia  1  Phạm Châu Xuân Mai  0021410418  100%  2  Nguyễn Lý Y Khoa  0022411867  100%  3  Trần Thị Kim Anh  0022411992  100%  4  Lê Thị Như Huỳnh  0023413196  100%             
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Với sự đa dạng, phong phú của hàng hoá, dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, 
khách hàng có rất nhiều cơ hội lựa chọn. Điều này thực sự là thách thức lớn đối với 
thương nhân. Xúc tiến thương mại trở thành công cụ hữu hiệu để thương nhân chiếm 
lĩnh thị trường, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Trưng 
bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân 
dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng 
về hàng hoá, dịch vụ đó. Tuy nhiên, hàng hóa, dịch vụ được đem ra trưng bày phải 
đáp ứng các điều kiện và trong một số trường hợp thì không được phép trưng bày, 
giới thiệu hàng hóa, dịch vụ. 
Việc đưa ra quy định về các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ 
là quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại được ghi nhận lần đầu tiên tại 
Luật thương mại năm 1997 và được kế thừa, phát triển ở Luật thương mại năm 2005. 
Quy định về các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là một trong những 
hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được các thương nhân quan tâm và lựa chọn bởi 
lẽ nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, sự giao lưu thương mại trong và ngoài 
nước ngày càng được mở rộng. 
Hiện nay, các thương nhân bằng các hình thức trưng bày, giới thiệu, thương nhân sẽ 
thông tin đến khách hàng về loại hàng hóa, dịch vụ mới, tính năng ưu việt về chất lượng, 
giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng. Thông qua đó có thể thu hút khách hàng để họ 
tiếp cận và sử dụng các sản phẩm giúp tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy 
nhiên, nhằm mục đích để có thể quản lý chặt chẽ hoạt động xúc tiến thương mại, giữ ổn 
định thị trường hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và hạn chế việc lạm dụng khiến 
thiệt hại xảy ra thì đối với một số hàng hóa, dịch vụ thì sẽ bị cấm trưng bày, giới thiệu theo 
quy định pháp luật hiện hành.     
Với lí do nêu trên, nhóm 9 chúng em quyết định chọn đề tài “Phân tích những hành 
vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trưng bày; giới thiệu hàng hóa, dịch vụ” để phân tích và 
tìm hiểu rõ hơn về những quy định liên quan đến đề tài này.  2. NỘI DUNG 
2.1. Khái niệm trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ: 
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa được hiểu là hoạt động xúc tiến thương mại của các 
thương nhân. Các thương nhân sẽ dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ 
để giới thiệu với khách hàng về hàng hóa , dịch vụ đó. 
Hiện nay, có rất nhiều cách thức khác nhau để thương nhân có thể giới thiệu với 
khách hàng về hàng hóa của mình. Trong hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, phương 
tiện có ý nghĩa thông tin đến khách hàng chính là hàng hóa, dịch vụ và tài liệu về hàng hóa, 
dịch vụ đó. Do vậy, xét về bản chất, có thể coi trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là 
cách thức đặc biệt để quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đối với khách hàng. 
2.2. Đặc điểm trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ: 
Dựa theo quy định pháp luật ta nhận thấy hành vi trưng bày, giới thiệu hàng hoá trong 
thương mại với các đặc điểm cơ bản sau đây: 
– Thứ nhất: Chủ thể trưng bày, giới thiệu hàng hoá trong thương mại: Pháp luật quy định 
là thương nhân. Thương nhân thực hiện hành vi trưng bày, giới thiệu hàng hoá có thể là 
thương nhân có nhu cầu bán hàng, cung ứng dịch vụ hoặc thương nhân kinh doanh dịch 
vụ xúc tiến thương mại, thực hiện việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá cho thương nhân 
khác để thu phí dịch vụ. 
– Thứ hai: Cách thức tiến hành: Thương nhân sẽ dùng hàng hoá, dịch vụ và các loại tài liệu 
kèm theo để giới thiệu về hàng hoá, dịch vụ. Trong hình thức xúc tiến thương mại này, 
hàng hoá, dịch vụ được sử dụng như là một công cụ để giới thiệu các thông tin về kiểu 
dáng, chất lượng, chủng loại, giá cả.     
Theo quy định của Luật Thương mại năm 2005, hàng hoá được trưng bày, giới thiệu thông 
qua các hình thức như sau: 
+ Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ. 
+ Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại, hội chợ, 
triển lãm hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật. 
+ Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ. 
+ Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ trên internet và các hình thức khác theo quy định  của pháp luật. 
– Thứ ba: Về mục đích: Mục đích trực tiếp của trưng bày, giới thiệu hàng hoá là giới thiệu 
các thông tin về hàng hoá để từ đó sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, xúc tiến cơ hội bán  hàng.   
2.3. Chủ thể có quyền trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ: 
Các chủ thể có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam gồm thương 
nhân việt Nam và thương nhân nước ngoài. Cụ thể pháp luật quy định như sau: 
– Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của 
thươngnhân nước ngoài tại Việt Nam theo quy định pháp luật sẽ có quyền trưng bày, giới 
thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp cũng như 
các chủ thể này có thể tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng 
bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình. 
– Văn phòng đại diện của thương nhân sẽ không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu 
hànghoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ 
sở của Văn phòng đại diện đó. Còn đối với trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn 
phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, 
giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho 
thương nhân mà mình đại diện.     
– Thương nhân nước ngoài khi chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam 
muốntrưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam sẽ phải thuê thương 
nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Việt Nam thực hiện. 
Thông qua đó, ta nhận thấy, các chủ thể là thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương 
nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có nhiều quyền lợi 
về trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ hơn so với văn phòng đại diện của thương nhân 
và thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam.   
2.4. Các hình thức trưng, bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ: 
Theo quy định cụ thể tại Điều 120 Luật Thương mại năm 2005 quy định về hình thức trưng 
bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ bao gồm: 
– Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ. 
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong cáchoạt 
động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật. 
– Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ. 
– Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quyđịnh  của pháp luật. 
Cần lưu ý rằng, trong quá trình tiến hành trưng bày hàng hóa dịch vụ thì các thương nhân 
có thể sử dụng một trong các hình thức trên hoặc kết hợp một trong số các hình thức đó 
với nhau để tạo hiệu quả cho việc giới thiệu hàng hóa dịch vụ của mình.   
2.5. Quy định về các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá: 
Như đã phân tích cụ thể ở trên thì trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động 
thương mại, do vậy, hàng hoá, dịch vụ được trưng bày, giới thiệu phải đáp ứng một số điều 
kiện nhất định để đảm bảo tính hợp pháp của hoạt động thương mại đó. Những điều kiện  cụ thể đó bao gồm:     
– Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanhhợp  pháp trên thị trường. 
– Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật vềchất 
lượng hàng hoá và ghi nhãn hàng hoá. 
Còn đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu tại Việt Nam, ngoài 
việc đáp ứng hai điều kiện trên đây còn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như sau: 
– Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu tại Việt Nam thì phải làhàng 
hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam; 
– Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúcviệc 
trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời 
hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu. 
– Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải 
tuânthủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hoá nhập khẩu. 
Ngoài việc thực hiện các điều kiện này, pháp luật hiện hành cấm trưng bày, giới thiệu hàng 
hoá, dịch vụ trong một số trường hợp, nhằm bảo vệ lợi ích của nhà nước, lợi ích chung của 
xã hội và lợi ích của các tổ chức, cá nhân có liên quan cụ thể như: 
– Pháp luật nghiêm cấm việc tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sửdụng 
hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an 
ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người. 
– Pháp luật nghiêm cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hìnhthức, 
phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần  phong mĩ tục Việt Nam. 
– Pháp luật nghiêm cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhànước. 
– Pháp luật nghiêm cấm việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để 
sosánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng 
vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.     
– Pháp luật nghiêm cấm việc trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hànghoá 
đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn 
bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng. 
2.6. Ví dụ minh họa về vi phạm trong hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa  dịch vụ: 
Theo báo Bắc Kạn tháng 8, 9/2017 Chi cục Quản lý thị trường vừa phối hợp với lực 
lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn đã kiểm tra hoạt động của các doanh 
nghiệp gồm: Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh HC Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính 
tại số 88, phố Thượng Đình, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà 
Nội; Công ty TNHH xúc tiến thương mại Việt, địa chỉ trụ sở chính số 19, ngõ 68, Quan 
Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội. Các doanh nghiệp này có tổ chức một số hoạt động tại nhà họp 
thôn Bản Chang, xã Đức Vân (Ngân Sơn); nhà văn hóa tổ 7A, phường Đức Xuân (thành 
phố Bắc Kạn) và nhà văn hóa tổ 2, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn). 
Qua kiểm tra, đã phát hiện các doanh nghiệp trên có nhiều hành vi vi phạm như: 
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn hàng hóa không 
đúng quy định; trưng bày, giới thiệu hàng hóa với các thông tin về hàng hóa được trưng 
bày, giới thiệu không đúng với hàng hóa đang hoặc sẽ kinh doanh; vi phạm quy định 
về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành 
chính đối với các doanh nghiệp vi phạm là 34 triệu đồng. 
Các đối tượng này về tận thôn, tổ dân phố, thông qua chính quyền sở tại phát giấy 
mời cho người dân với nội dung: Tổ chức sự kiện tri ân khách hàng có kèm theo chương 
trình khuyến mại tặng quà, địa điểm tổ chức tại nhà họp hoặc nhà văn hóa thôn, tổ. 
Đáng chú ý, tại chương trình, ngoài việc giới thiệu, tư vấn sử dụng sản phẩm, doanh 
nghiệp còn tiến hành bán sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời thực hiện hình thức 
tặng hàng hóa, giảm giá sản phẩm. Trong khi đó, những hàng hóa do doanh nghiệp 
trưng bày, giới thiệu có sản phẩm không có nhãn hàng hóa, có sản phẩm không phải là 
hàng hóa doanh nghiệp được phép trưng bày, giới thiệu theo quy định; giá hàng hóa     
trưng bày, giới thiệu, thậm chí bán trực tiếp cho người tiêu dùng được đẩy lên cao hơn 
gấp 3 đến 4 lần so với giá trên hóa đơn xuất hàng của nhà sản xuất. Đơn cử như sản 
phẩm CHẢO VIỆT (5 trong 1) sử dụng bằng nguồn điện, được sản xuất bởi Công ty 
TNHH xúc tiến thương mại Việt, có giá trên hóa đơn xuất hàng chỉ 400.000 đồng. Tuy 
nhiên đã bị các doanh nghiệp nói trên đẩy giá lên 1.700.000 đồng. Trong lúc giao dịch 
mua bán, bằng cách thổi phồng giá sản phẩm lên cao rồi lại khuyến mại giảm giá, không 
ít người dân đã bị dẫn dụ, mua sản phẩm với giá quá cao so với giá trị thực. 
Luật Thương mại năm 2005 có quy định: Thương nhân được quyền tổ chức trưng 
bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, nhưng không được phép bán hàng hóa tại chương 
trình này. Đối với những vụ việc trên, hoạt động khuyến mại hình thức tặng quà, giảm 
giá sản phẩm mặc dù đã thông báo đến Sở Công thương, xong trước khi thực hiện 
thương nhân không niêm yết, thông báo công khai thể lệ chương trình khuyến mại đến 
khách hàng theo quy định, hàng hóa khuyến mại không có danh mục chi tiết, cụ thể... 
Điều này gây xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi 
sử dụng hàng hóa, dịch vụ thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo, trưng bày, 
giới thiệu sản phẩm... do các doanh nghiệp tổ chức. 
Nguồn: Báo Bắc Kạn https://baobackan.vn/phat-hien-vi-pham-trong-hoat-dongtrung-
bay-gioi-thieu-hang-hoa-dich-vu-post26644.html  3. KẾT LUẬN 
Việc đưa ra quy định về các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ 
là quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại được ghi nhận lần đầu tiên tại 
Luật thương mại năm 1997 và được kế thừa, phát triển ở Luật thương mại năm 2005. 
Quy định về các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là một trong những 
hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được các thương nhân quan tâm và lựa chọn bởi 
lẽ nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, sự giao lưu thương mại trong và ngoài 
nước ngày càng được mở rộng.     
Hiện nay, các thương nhân bằng các hình thức trưng bày, giới thiệu, thương nhân sẽ 
thông tin đến khách hàng về loại hàng hóa, dịch vụ mới, tính năng ưu việt về chất lượng, 
giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng. Thông qua đó có thể thu hút khách hàng để họ 
tiếp cận và sử dụng các sản phẩm giúp tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy 
nhiên, nhằm mục đích để có thể quản lý chặt chẽ hoạt động xúc tiến thương mại, giữ ổn 
định thị trường hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và hạn chế việc lạm dụng khiến 
thiệt hại xảy ra thì đối với một số hàng hóa, dịch vụ thì sẽ bị cấm trưng bày, giới thiệu theo 
quy định pháp luật hiện hành.