-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bản sao Dàn ý nghiên cứu khoa học - Nghiên cứu khoa học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Có thể nói nạn bạo lực học đường là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới. Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực học đường vô cùng nhức nhối và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng của nó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Phương pháp nghiên cứu khoa học (HN) 17 tài liệu
Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Bản sao Dàn ý nghiên cứu khoa học - Nghiên cứu khoa học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Có thể nói nạn bạo lực học đường là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới. Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực học đường vô cùng nhức nhối và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng của nó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học (HN) 17 tài liệu
Trường: Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
VẤN NẠN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TẠI HÀN QUỐC
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Thu, Nguyễn Hải Ly, Phạm Thị Quỳnh Nga MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Có thể nói nạn bạo lực h n
ọc đườ g là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới.
Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực họ n c đườ g vô cùng nh c nh ứ ối
và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng c a nó. ủ
Chính vì vậy chúng tôi muốn đi
sâu vào đề tài này để làm rõ các khía cạnh c a tình tr ủ
ạng bạo lực học đường tại Hàn Quốc.
2. Mục đích nghiên cứu - Nhận th c, t ứ
uyên truyền về mức độ nghiêm trọng của nạn bạo lực đang xảy ra ở Hàn Quốc.
- Tẩy chay, lên án hành vi bạo lực học đường 3. Đối t ng nghiên c ượ ứu
Tập trung về vấn đề bạo lực xoay quanh môi trườ ọc đườ ng h
ng Hàn Quốc, tìm hiểu về
nguyên nhân, hiện trạng,ảnh hưởn
g của nạn bạo lực học đường,thái độ của xã hội và giải pháp
mà chính phủ Hàn Quốc đưa ra với vấn đề này.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở đó để tìm những nguồn tài liệu liên quan, thu thập số liệu về những vụ bạo lực
diễn ra trong trường học, từ đó phân tích, đánh giá vấn đề.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Khái niệm và phân loại 1.1. Khái niệm Bạo lực h ng (hay ọc đườ
còn gọi là bạo lực trường học hoặc bạo lực trong giáo d c) l ụ
à hành vi bạo lực hoặc thù địch xảy ra giữa các học sinh trong môi
trường học đường. Đây có thể bao gồm nhiều hình thức như lăng mạ, đánh
nhau, quấy rối, đe dọa, châm biếm, hay bất kỳ hành động nào tạo ra s ự không
an toàn và không hòa thuận trong c ng h ộng đồ ọc đường. 1.2.Nh ng hình ữ th c ph ứ bi ổ ến c a b ủ o l ạ c h ự ng ọc đườ
- Bắt nạt về tinh thần: Bắt nạt qua mạng xã hội( Cyber bullying), lăng mạ, bôi xấu đang
dự, công kích cá nhân,….
- Bắt nạt về thể xác: Đánh đập, t ng v ác độ ật lý bằng các d ng c ụ gây ụ nguy hiểm,… 2. Thực tr ng b ạ
ạo lực học đường t i Hàn Qu ạ c ố - Bạo l c
ự học đường là một vấn đề nhức nhối ở Hàn Quốc, đã tồn tại trong nhiều năm
và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân. Theo khảo sát c a B ủ ộ Giáo d c Hàn ụ
Quốc năm 2022, có khoảng 28,5% học sinh trung học đã t ng b ừ ị bắt nạt ít
nhất một lần trong đời. Trong đó, bạo lực bằng lời nói chiếm 42%, tấn công thân thể
chiếm 33%, bắt nạt qua mạng chiếm 25%.
- Trích dẫn một số vụ việc cụ thể: - V án b ụ
ạo lực học đường năm 2006 diễn ra tại Cheongju( Hàn Quốc . ) - V án x ụ ảy ra đối với n s
ữ inh 15 tuổi tại Miryang, Nam Gyeongsang(Hàn Quốc) bị 41
nam sinh xâm phạm tình dục .
3. Nguyên nhân dẫn tới tình tr ng b ạ o l ạ ực h ng t ọc đườ i Hàn Qu ạ c ố
3.1. Yếu tố khách quan
- Áp lực về học tập, gia đình: Môi trường học tập khắc liệt tại Hàn Quốc: học sinh phải
dành trung bình 12 tiếng, môi trường học cạnh tranh dẫn tới bạo lực để đạt kết quả
cao;gia đình đổ vỡ không hạnh phúc dẫn tới tâm lý méo mó. - Hệ thống giáo dục: t n Đặ ặng v t
ấn đề hi cử, thái độ thờ ơ của nhiều giáo viên
- Luật pháp Hàn Quốc chưa có những biện pháp mạnh tay với những học sinh s ử d ng ụ bạo lực.
3.2. Yếu tố ch quan ủ
- Thay đổi về tâm lý, nhân sinh quan: độ tuổi từ 12-17 tuổi có nhiều thay đổi về tâm lý,
dễ tiếp nhận những hành vi, thái độ tiêu cực. - Cái tôi cá nhân ca o
- Không kiềm chế được cảm xúc
4. Ảnh hưởng của v n n ấ n b ạ o l ạ ực h ng ọc đườ
4.1. Đối với n n nhân b ạ
ị áp dụng bạo l c ự
- Có hành động , ý định tự tử
- Ám ảnh tâm lý kéo dài cho nạn nhân
- Không thể phát triển một cách toàn diện như bình thường. 4.2. Đối vớ i s i ngườ d ử ng b ụ o l ạ c ự
- Bị xã hội lên án, tẩy chay
- Có nguy cơ tái sử dụng bạo lực trong tương lai
4.3. Đối với xã hội
- Là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sự phát triển c a xã h ủ
ội, là tiền đề cho các tệ nạn
xã hội khác như: giết người, bạo lực gia đình,....
- Giảm chất lượng nền giáo d c ụ
5. Thái độ của xã hội Hàn Qu c v ố ới v n n ấ ạn
5.1. Thái độ tích c c ự
- Tuyên truyền và lên án hành vi bạo lực h ng thông qua các b ọc đườ ộ phim: The Glory, Penhouse,...
- Phong trào tẩy chay: Hakpok #MeToo,...
5.2. Thái độ tiêu c c ự
- Thái độ thờ ơ, bàng quan:Nhiều người cho rằng bạo lực học đường là chuyện thường
xảy ra ở trường học, không cần phải quan tâm.
- Thái độ đổ lỗi cho nạn nhân:Một số người cho rằng nạn nhân c a b ủ ạo lực h n ọc đườ g
là do họ yếu đuối, không biết cách bảo vệ bản thân. Điều này khiến cho các nạn nhân
cảm thấy xấu hổ, mặc cảm, không dám lên tiếng t cáo các hành ố vi bạo lực.
- Thái độ bao che cho kẻ bạo hành: Một số người cho rằng kẻ bạo hành cũng là nạn nhân c a
ủ bạo lực gia đình, do đó cần được quan tâm, giúp đỡ. Điều này khiến cho kẻ bạo hành cảm th c tha t ấy đượ
hứ, không chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
6. Giải pháp của Chính phủ và B Giáo d ộ ục Hàn Qu c ố 6.1.Gi i pháp ả c a Chính ph ủ Hàn Qu ủ c ố
- Chính sách và Đạo luật - Học Đường An Toàn
- Chương Trình Giáo Dục và Tâm Lý
- Tăng Cường Giáo Viên và Nhân Viên Trường Học - Thúc Đẩy S ự Tham Gia Cộng Đồng
- Hỗ Trợ Tâm Lý và Xã Hội cho Nạn Nhân
- Kiểm Soát Nội Dung Trực Tuyến - Nghiên C u ứ và Thống Kê 6.2. Gi i pháp c ả ủa B Giáo d ộ ục Hàn Qu c ố
- Nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh về bạo lực học đường
- Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện - Giáo d c k ụ
ỹ năng sống cho học sinh
- Tăng cường xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực h ng: B ọc đườ ộ Giáo dục đã ban
hành các quy định, chế tài xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực học đường KẾT LUẬN Bạo l c ự h ng kh ọc đườ
ông chỉ ảnh hưởng đến cá nhân với những hậu quả tâm lý và học thuật,
mà còn tác động mạnh mẽ lên xã hội, tạo ra một chuỗi hậu quả nặng nề. Để giải quyết vấn đề
này, cần sự hợp tác giữa hệ thống giáo dục, gia đình, và cộng đồng, hỗ trợ tâm lý cho học sinh
và thiết lập môi trường học tập tích cực để ngăn chặn và giảm thiểu hiện tượng bạo lực học đường. TÀI LI U Ệ THAM KHẢO