Bản sao Dàn ý nghiên cứu khoa học - Nghiên cứu khoa học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Có thể nói nạn bạo lực học đường là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới. Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực học đường vô cùng nhức nhối và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng của nó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bản sao Dàn ý nghiên cứu khoa học - Nghiên cứu khoa học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Có thể nói nạn bạo lực học đường là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới. Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực học đường vô cùng nhức nhối và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng của nó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

37 19 lượt tải Tải xuống
V N NN B O LC HỌC ĐƯNG TI HÀN QU C
SVTH: Nguyn Th Thanh Thu, Nguy n H i Ly,
Phm Th Qunh Nga
M ĐẦU
1. Lý do ch tài ọn đề
Có th nói n n b o l c h ng là m t vọc đườ ấn đề ới đố không m i v i chúng ta khi nh c t i.
Nhưng Hàn Quốc ni lên là m t qu c gia v i v n n n b o l c h ng vô cùng nh c nhọc đườ i
và gây ám nh cho nhi ều người v m ức độ trm tr c a nó. Chính v y chúng tôi mung ốn đi
sâu vào đề tài này để làm rõ các khía c nh c a tình tr ng b o l c h ng tọc đườ i Hàn Quc.
2. u Mục đích nghiên cứ
- Nhn th c, tuyên truy n v m nghiêm tr ng c ức độ a nn b o l ực đang xảy ra Hàn
Qu c.
- T y chay, lên án hành vi b o l c h ng ọc đườ
3. ng nghiên c u Đối tượ
Tp trung v v ấn đề ực xoay quanhi trườ ọc đườ bo l ng h ng Hàn Qu c, tìm hi u v
nguyên nhân, hi ng, nh c a n n bn tr ng o lc hc đường,thái độ ca xã hi và gii pháp
mà chính ph Hàn Qu i v này. ốc đưa ra vớ ấn đề
4. u Phương pháp nghiên cứ
Trên cơ sở đó để tìm nh ng ngu n tài li u liên quan, thu th p s u v nh li ng v b o lc
diễn ra trong trườ đó phân tích, đánh giá vấn đềng hc, t .
N I DUNG NGHIÊN C U
1. Khái ni m và phân lo i
1.1. Khái ni m
B o l c h ng (hay còn g i là b o lọc đườ ực trường hc ho c b o l c trong giáo
d c) là hành vi b o l c hoặc thù địch x y ra gi a các h c sinh trong môi
trường hc đường. Đây thể bao gm nhi u hình th ức như lăng mạ, đánh
nhau, qu y r i, đe dọa, châm bi m, hay b t kế hành động nào to ra s không
an toàn và không hòa thu n trong c ng h ộng đồ c đường.
1.2. ng hình th c ph bi n c a b o l c h ng Nh ế ọc đườ
- B t n t v tinh th n: B t n t qua m ng xã h i ( Cyber bullying), lăng mạ, bôi xấu đang
dự, công kích cá nhân,….
- B t n v t th xác ng v: Đánh đập, tác độ t lý b ng các d ng c gây nguy hi ểm,…
2. c tr ng b o l c h ng t i Hàn Qu c Th ọc đư
- B o l c h ng là m ọc đườ t vấn đề nhc nhi Hàn Quc, đã tồn ti trong nhiều năm
và gây ra nhi u h u qu nghiêm tr ng cho các n n nhân. Theo kh o sát c a B Giáo
d c Hàn Qu ốc năm 2022, có khong 28,5% h c sinh trung h ng b ọc đã từ b t n t ít
nht mt lần trong đời. Trong đó, bạo lc bng lii chi m 42%, t n công thân th ế
chiếm 33%, b t n t qua m ếng chi m 25%.
- Trích d n m t s v vi c c th:
- V án b o lc học đường năm 2006 diễn ra t i Cheongju( Hàn Qu . c)
- V án x ảy ra đối vi n sinh 15 tu i t i Miryang, Nam Gyeongsang(Hàn Qu c) b 41
nam sinh xâm ph m tình d c.
3. Nguyên nhân d n t i tình tr ng b o l c h ng t i Hàn Qu c ọc đườ
3.1. Y u t khách quan ế
- Áp l c v h c t p, gia đình: Môi trường h c t p kh c lit ti Hàn Qu c: h c sinh ph i
dành trung bình 12 tiếng, môi trường hc c nh tranh d n t i b o l t k t qu c để đạ ế
cao;gia đình đổ v không hnh phúc d n t im lý méo mó.
- H thng giáo d t n ng v thi cc: Đặ ấn đề ử, thái độ th ơ của nhi u giáo viên
- Lut pháp Hàn Quốc chưa có nhng bin pháp m nh tay v i nh ng h c sinh s d ng
bo lc.
3.2. Y u t quan ế ch
- Thay đổi v tâm lý, nhân sinh quan: độ tui t 12-17 tu i có nhi ều thay đổi vm ,
d tiếp nhn những hành vi, thái độ tiêu c c.
- Cái tôi cá nhân cao
- Không ki m ch c c m xúc ế đượ
4. ng c a v n n n b o l c h ng Ảnh hưở ọc đườ
4.1. i v i n n nhân b áp d ng b c Đố o l
- Có hành động , ý đnh t t
- Ám nh tâm lý kéo dài cho n n nhân
- Không th phát tri n m t cách toàn diện như bình thường.
4.2. i v i s d ng b o l c Đố ới ngườ
- B xã h i lên án, t y chay
- Có nguy cơ tái sử dng bo lực trong tương lai
4.3. i v i xã h i Đố
- Là mi nguy hi m ti ềm tàng đối v i s phát tri n c a xã h i, là tiền đề cho các t nn
xã hội khác như: giết người, bo lực gia đình,....
- Gim chất lượng nn giáo d c
5. c a xã h i Hàn Qu c v i v n n n Thái đ
5.1. tích c c Thái độ
- Tuyên truyn và lên án hành vi b o l c h ng thông qua các bọc đườ phim: The Glory,
Penhouse,...
- Phong trào t y chay: ,... Hakpok #MeToo
5.2. tiêu c c Thái độ
- Thái độ th ơ, bàng ều ngườquan:Nhi i cho r ng b o l c h ng là chuy ng ọc đườ ện thườ
x y ra ng h c, không c n ph i quan tâm. trườ
- Thái độ đổ li cho n nhân:M t sn ngườ i cho r ng n n nhân c a b o l c h ng ọc đườ
là do h y ếu đuối, không bi t cách b o v bế ản thân. Điều này khi n cho các n n nhân ế
c m th y x u h , mc cm, không dám lên ti ng t cáo các hành vi b o lế c.
- Thái độ bao che cho k b hành: M t s o người cho r ng k b ạo hành cũng là nạn
nhân c a b o l ực gia đình, do đó cần được quan tâm, giúp đỡ. Điều này khi n cho k ế
bo hành c m th c tha th , không ch ấy đượ u trách nhi m v hành vi c a mình.
6. pháp c a Chính ph và B Giáo d c Hàn Qu c Gii
6.1. i pháp c a Chính ph Hàn Qu c Gi
- Chính sách và Đạo lu t
- H ng An Toàn ọc Đườ
- Chương Trình Giáo Dục và Tâm Lý
- Tăng Cường Giáo Viên và Nhân Viên Trường H c
- Thúc Đẩy S Tham Gia C ộng Đồng
- H Tr Tâm Lý và Xã H i cho N n Nhân
- Kim Soát N i Dung Tr c Tuy ến
- Nghiên C u và Th ng Kê
6.2. i pháp c a B Giáo d c Hàn Qu c Gi
- Nâng cao nh n th c c a h c sinh, giáo viên và ph huynh v b o l c h ọc đường
- Xây dựng môi trường h c t p lành m nh, thân thi n
- Giáo d c k năng sống cho hc sinh
- Tăng cường x nghiêm minh các hành vi b o l c h ng: Bọc đườ Giáo dục đã ban
hành các quy đnh, chế tài x nghiêm minh các hành vi b o l c h ọc đường
KT LU N
B o l c h ng không ch ọc đườ nh hưởng đến cá nhân vi nhng h u qu tâm lý và h c thu t,
m ng mà còn tác độ nh m lên xã h i, t o ra m t chu i h u qu n ng n ề. Để gii quy t v ế ấn đề
này, c n s h p tác gi a h thng giáo dục, gia đình, và cộng đồng, h tr tâm lý cho h c sinh
và thi t lế ập môi trưng h c t p tích c ực để ngăn chặn và gi m thi u hi ng b o l ện tượ c hc
đường.
TÀI LI U THAM KH O
| 1/3

Preview text:

VN NN BO LC HỌC ĐƯỜNG TI HÀN QUC
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Thu, Nguyễn Hải Ly, Phạm Thị Quỳnh Nga M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Có thể nói nạn bạo lực h n
ọc đườ g là một vấn đề không mới đối với chúng ta khi nhắc tới.
Nhưng Hàn Quốc nổi lên là một quốc gia với vấn nạn bạo lực họ n c đườ g vô cùng nh c nh ứ ối
và gây ám ảnh cho nhiều người về mức độ trầm trọng c a nó. ủ
Chính vì vậy chúng tôi muốn đi
sâu vào đề tài này để làm rõ các khía cạnh c a tình tr ủ
ạng bạo lực học đường tại Hàn Quốc.
2. Mục đích nghiên cứu - Nhận th c, t ứ
uyên truyền về mức độ nghiêm trọng của nạn bạo lực đang xảy ra ở Hàn Quốc.
- Tẩy chay, lên án hành vi bạo lực học đường 3. Đối t ng nghiên c ượ u
Tập trung về vấn đề bạo lực xoay quanh môi trườ ọc đườ ng h
ng Hàn Quốc, tìm hiểu về
nguyên nhân, hiện trạng,ảnh hưởn
g của nạn bạo lực học đường,thái độ của xã hội và giải pháp
mà chính phủ Hàn Quốc đưa ra với vấn đề này.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở đó để tìm những nguồn tài liệu liên quan, thu thập số liệu về những vụ bạo lực
diễn ra trong trường học, từ đó phân tích, đánh giá vấn đề.
NI DUNG NGHIÊN CU
1. Khái nim và phân loi 1.1. Khái nim Bạo lực h ng (hay ọc đườ
còn gọi là bạo lực trường học hoặc bạo lực trong giáo d c) l ụ
à hành vi bạo lực hoặc thù địch xảy ra giữa các học sinh trong môi
trường học đường. Đây có thể bao gồm nhiều hình thức như lăng mạ, đánh
nhau, quấy rối, đe dọa, châm biếm, hay bất kỳ hành động nào tạo ra s ự không
an toàn và không hòa thuận trong c ng h ộng đồ ọc đường. 1.2.Nh ng hình th c ph bi ổ ến c a b o l c h ng ọc đườ
- Bắt nạt về tinh thần: Bắt nạt qua mạng xã hội( Cyber bullying), lăng mạ, bôi xấu đang
dự, công kích cá nhân,….
- Bắt nạt về thể xác: Đánh đập, t ng v ác độ ật lý bằng các d ng c ụ gây ụ nguy hiểm,… 2. Thc tr ng b
o lc học đường t i Hàn Qu c - Bạo l c
ự học đường là một vấn đề nhức nhối ở Hàn Quốc, đã tồn tại trong nhiều năm
và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân. Theo khảo sát c a B ủ ộ Giáo d c Hàn ụ
Quốc năm 2022, có khoảng 28,5% học sinh trung học đã t ng b ừ ị bắt nạt ít
nhất một lần trong đời. Trong đó, bạo lực bằng lời nói chiếm 42%, tấn công thân thể
chiếm 33%, bắt nạt qua mạng chiếm 25%.
- Trích dẫn một số vụ việc cụ thể: - V án b ụ
ạo lực học đường năm 2006 diễn ra tại Cheongju( Hàn Quốc . ) - V án x ụ ảy ra đối với n s
ữ inh 15 tuổi tại Miryang, Nam Gyeongsang(Hàn Quốc) bị 41
nam sinh xâm phạm tình dục .
3. Nguyên nhân dn ti tình tr ng b o l ạ ực h ng t ọc đườ i Hàn Qu c
3.1. Yếu t khách quan
- Áp lực về học tập, gia đình: Môi trường học tập khắc liệt tại Hàn Quốc: học sinh phải
dành trung bình 12 tiếng, môi trường học cạnh tranh dẫn tới bạo lực để đạt kết quả
cao;gia đình đổ vỡ không hạnh phúc dẫn tới tâm lý méo mó. - Hệ thống giáo dục: t n Đặ ặng v t
ấn đề hi cử, thái độ thờ ơ của nhiều giáo viên
- Luật pháp Hàn Quốc chưa có những biện pháp mạnh tay với những học sinh s ử d ng ụ bạo lực.
3.2. Yếu t ch quan
- Thay đổi về tâm lý, nhân sinh quan: độ tuổi từ 12-17 tuổi có nhiều thay đổi về tâm lý,
dễ tiếp nhận những hành vi, thái độ tiêu cực. - Cái tôi cá nhân ca o
- Không kiềm chế được cảm xúc
4. Ảnh hưởng ca v n n n b o l ạ ực h ng ọc đườ
4.1. Đối vi n n nhân b
áp dng bo l c
- Có hành động , ý định tự tử
- Ám ảnh tâm lý kéo dài cho nạn nhân
- Không thể phát triển một cách toàn diện như bình thường. 4.2. Đối v i s i ngườ d ng b o l c
- Bị xã hội lên án, tẩy chay
- Có nguy cơ tái sử dụng bạo lực trong tương lai
4.3. Đối vi xã hi
- Là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sự phát triển c a xã h ủ
ội, là tiền đề cho các tệ nạn
xã hội khác như: giết người, bạo lực gia đình,....
- Giảm chất lượng nền giáo d c ụ
5. Thái độ ca xã hi Hàn Qu c v i v n n n
5.1. Thái độ tích c c
- Tuyên truyền và lên án hành vi bạo lực h ng thông qua các b ọc đườ ộ phim: The Glory, Penhouse,...
- Phong trào tẩy chay: Hakpok #MeToo,...
5.2. Thái độ tiêu c c
- Thái độ thờ ơ, bàng quan:Nhiều người cho rằng bạo lực học đường là chuyện thường
xảy ra ở trường học, không cần phải quan tâm.
- Thái độ đổ lỗi cho nạn nhân:Một số người cho rằng nạn nhân c a b ủ ạo lực h n ọc đườ g
là do họ yếu đuối, không biết cách bảo vệ bản thân. Điều này khiến cho các nạn nhân
cảm thấy xấu hổ, mặc cảm, không dám lên tiếng t cáo các hành ố vi bạo lực.
- Thái độ bao che cho kẻ bạo hành: Một số người cho rằng kẻ bạo hành cũng là nạn nhân c a
ủ bạo lực gia đình, do đó cần được quan tâm, giúp đỡ. Điều này khiến cho kẻ bạo hành cảm th c tha t ấy đượ
hứ, không chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
6. Gii pháp ca Chính ph và B Giáo d c Hàn Qu c 6.1.Gi i pháp c a Chính ph Hàn Qu c
- Chính sách và Đạo luật - Học Đường An Toàn
- Chương Trình Giáo Dục và Tâm Lý
- Tăng Cường Giáo Viên và Nhân Viên Trường Học - Thúc Đẩy S ự Tham Gia Cộng Đồng
- Hỗ Trợ Tâm Lý và Xã Hội cho Nạn Nhân
- Kiểm Soát Nội Dung Trực Tuyến - Nghiên C u ứ và Thống Kê 6.2. Gi i pháp c a B Giáo d c Hàn Qu c
- Nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh về bạo lực học đường
- Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện - Giáo d c k ụ
ỹ năng sống cho học sinh
- Tăng cường xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực h ng: B ọc đườ ộ Giáo dục đã ban
hành các quy định, chế tài xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực học đường KT LUN Bạo l c ự h ng kh ọc đườ
ông chỉ ảnh hưởng đến cá nhân với những hậu quả tâm lý và học thuật,
mà còn tác động mạnh mẽ lên xã hội, tạo ra một chuỗi hậu quả nặng nề. Để giải quyết vấn đề
này, cần sự hợp tác giữa hệ thống giáo dục, gia đình, và cộng đồng, hỗ trợ tâm lý cho học sinh
và thiết lập môi trường học tập tích cực để ngăn chặn và giảm thiểu hiện tượng bạo lực học đường. TÀI LI U THAM KHO