



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60860503
ĐẠI HỌC VĂN HÓA NGÀNH KINH
DOANH XUẤT BẢN PHẨM
---------------------------------------------------------------------
BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI
ẢNH HƯỞNG CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG
TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐẾN SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI NHÓM
: 2 LỚP : KD43 KHOA : XUẤT BẢN PHÁT HÀNH NGÀNH
: KINH DOANH XUẤT BẢN PHẨM
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN VŨ THỊ THANH HOÀI HÀ NỘI 2024
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Nôi dung công việc Người thực hiện
Xây dựng đề cương khái quát Cả nhóm
Xây dựng đề cương chi tiết Cả nhóm lOMoAR cPSD| 60860503 Sưu tầm tài liệu Cả nhóm Xây dựng bảng hỏi Phạm Tú Hoa
Điều tra bằng bảng hỏi Cả nhóm Xử lý số liệu Phạm Tú Hoa Phạm Tú Hoa Trần Phương Tú Tiến hành phỏng vấn Tạ Phương Nga Đỗ Thị Ngọc Anh Chu Thùy Linh
Viết phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tha m khảo Phạm Tú Hoa 1.1 Đỗ Thị Ngọc Anh Viết chương 1 1.2 Chu Thùy Linh 1.3 Trương Việt Hoàng 2.1 Nguyễn Thị Diệu Linh 2.2 Nguyễn Huyền Diệu Viết chương 2 2.3 Lê Thị Thúy Linh 2.4 Lê Tâm Đoan 3.1 Trần Phương Tú Viết chương 3 3.2 Tạ Phương Nga 3.3 Nguyễn Tiến Hiếu
Chình sửa hình thức, nội dung văn bản Phạm Tú Hoa In ấn, đóng quyển Cả nhóm
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM Mã sinh viên Họ và tên
Đánh giá của thầy/ cô 65DPH43034 Phạm Tú Hoa 65DPH43113 Trần Phương Tú lOMoAR cPSD| 60860503 65DPH43062 Nguyễn Thị Diệu Linh 65DPH43071 Tạ Phương Nga 65DPH43054 Chu Thuỳ Linh 65DPH43033 Nguyễn Tiến Hiếu 65DPH43002 Đỗ Thị Ngọc Anh 65DPH43037 Trương Việt Hoàng 65DPH43056 Lê Thị Thuý Linh 65DPH43026 Lê Tâm Đoan lOMoAR cPSD| 60860503
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
ẢNH HƯỞNG CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG
TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐẾN SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm 2 lớp KD43 – Khoa xuất bản phát hành xin gửi lời cảm ơn
chân thành nhất tới giảng viên hướng dẫn – cô Vũ Thị Thanh Hoài đã giảng dạy và
truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho em để hoàn thành bài nghiên cứu khoa
học cá nhân “Ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội đến sinh viên Trường
Đại học Văn Hóa Hà Nội”.
Tuy vậy, biết rằng năng lực của bản thân vẫn còn nhiều hạn chế, thời gian và
kinh nghiệm tiếp xúc với giới nghiên cứu chưa đủ sâu nên chắc hẳn vẫn còn nhiều
thiếu sót trong nội dung hay cách trình bày. Kính mong bài nghiên cứu khoa học cá
nhân của chúng em có thể được nhận những lời góp ý của cô để có thể hoàn thiện
đề tài và hoàn thiện kiến thức của chính bản thân mình. Chúng em xin cảm ơn !
Hà Nội ngày 25 thăng 10 năm 2024 Nhóm 2 MỞ ĐẦU 1.
Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành môi trường phổ biến và
thường xuyên của sinh viên nói riêng và người sử dụng với tất cả các độ tuổi nói
chung. Sự phát triển vượt bậc của các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok lOMoAR cPSD| 60860503
đã biến mạng xã hội thành một phần không thể thiếu trong đời sống của giới trẻ và
người tiêu dùng nói chung.
Theo thống kê của Google cho thấy, hiện 97% người dùng Việt Nam tìm
kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng.
Bên cạnh đó, hàng loạt các “nghề” hot được ra đời trên nền tảng số, mạng xã hội
như KOL, gamer, streamer (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, được
nhiều người biết đến)… Đặc biệt là tư duy phản biện của thế hệ sinh ra trong thời
kỳ “bùng nổ” rất mạnh mẽ so với bất kỳ thế hệ nào trước đây hay bất kỳ giai đoạn
tuổi nào khác. Phải ghi nhận một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay quan tâm
đến những vấn đề vĩ mô như hoạt động chính trị, biến đổi khí hậu… Nhờ có dân số
trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số và có tính kết nối cao, Việt Nam nằm trong số các quốc
gia có số lượng người dùng mạng xã hội cao nhất trên toàn thế giới. [1,tr 75]
Với sự phát triển nhanh chóng và không cso điểm dừng của công nghệ số
kéo theo đó là sự tang trưởng khổng lồ của số lượng người dùng MXH. Ngân hàng
Goldman Sachs ước tính rằng tính đến năm ngoái đã có hơn 50 triệu người có sức
ảnh hưởng trên toàn cầu, từ những tín đồ thời trang trên Instagram và diễn viên hài
trên TikTok cho đến các game thủ trên YouTube. Ngân hàng này ước tính rằng số
lượng người có sức ảnh hưởng đang tăng lên từ 10-20% mỗi năm. Một số người có
sức ảnh hưởng coi công việc này là trò tiêu khiển; những người khác mong muốn
biến nó thành nghề nghiệp của mình, bị hấp dẫn bởi những câu chuyện về những
siêu sao kiếm được hàng chục nghìn USD cho một bài đăng và tận dụng lượng
người theo dõi đông đảo để ra mắt thương hiệu riêng. [2,tr75]
Đây được coi là một dấu hiệu đáng mừng không chỉ cho nền khoa học kỹ
thuật trên toàn thế giưới mà còn là với một quốc gia đang trên đà phát triển như
Việt Nam. Tuy nhiên, đối mặt với sự tang trưởng này lại là những vấn đề mới đáng
lo ngại do một số ảnh hưởng từ hành vi của người nổi gây ra có ảnh hưởng tới nhận
thức, hành vi và tâm lý của một số bộ phận người sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên.
Hiểu và cảm thong với vấn đề đang rất phổ biến trong thời gian hiện nay, với
mong muốn nghiên cứu sâu vào vấn đề được nêu trên, em xin chọn đề tài “ẢNH
HƯỞNG CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐẾN SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI” làm đề tài nghiên cứu cảu mình. 2. Tình hình nghiên cứu
Như đã nói, sự xuẩ hiện của người nổi tiếng ngày càng dày đặc và phổ biến
trong đời sống của những người đã và đang sử dụng. Bởi vậy đã có không ít bài trình lOMoAR cPSD| 60860503
bày, bài nghiên cứu khoa học, các tác phẩm bao chí được công bố tới công chúng
nhằm tìm kiếm và thấu hiểu ảnh hưởng từ hành vi người nổi tiếng nói chung, từ đó
tìm ra nguyên nhân của những vấn đề nổi cộm và giải pháp thiết thực cho đừng vấn đề được nêu
Nhìn chung, đa số các nghiên cứu về ảnh hưởng của người nổi tiếng đều hướng
về vấn đề mua sắm, sàn thương mại điện tử, phát triển kinh tế hay vấn đề tiêu dùng.
Như trong nghiên cứu về ảnh hưởng thương hiệu từu người nổi tiếng của trường Đại
học Kinh Tế TP Hồ CHí Minh có viết, “Theo Nallamuthu và Sidin (2002) doanh
nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua sự chứng thực của người nổi tiếng
là hình thức marketing hiệu quả. Đặc biệt trong hoạt động truyền thông mạng xã hội,
vai trò của những người nổi tiếng trực tuyến này càng phát huy mạnh mẽ hơn. Nhằm
mục tiêu kiểm định sự tác động của thương hiệu người nổi tiếng trực tuyến đến dự
định mua hàng của khách hàng trong môi trường tương tác ảo, nhóm tác giả đã thực
hiện nghiên cứu định tính qua hình thức thảo luận nhóm, sau đó tiến hành nghiên cứu
định lượng với khảo sát trực tuyến 250 người tại TPHCM trong lĩnh vực thực phẩm
chức năng. Cuối cùng, nhóm tác giả sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM
để phân tích dữ liệu thu về. Kết quả cho thấy, động lực chính dẫn dắt hành vi và chuẩn
chủ quan của khách hàng là Sự tự tương đồng lý tưởng với Tài sản thương hiệu người
nổi tiếng trực tuyến, bao gồm Nhận thức thương hiệu và Hình ảnh thương hiệu. Thông
qua hành vi tương tác ảo, nhận thức thương hiệu người nổi tiếng được tăng lên. Nghiên
cứu cũng đồng thời khẳng định, sự thúc đẩy của thương hiệu người nổi tiếng đến dự
định mua hàng của khách hàng.” [3. tr75]
Hay theo nghiên cứu và báo cáo của tạp chí Công Thương, người nổi tiếng trên
MXH mang tính phổ biến ngày càng cao và ảnh hưởng lớn tới hoạt động
Marketing nói riêng và hoạt động kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của người dân nói
chung. Theo Scott (2015), marketing dựa vào người ảnh hưởng là một chiến lược tiếp
thị sử dụng ảnh hưởng của các cá nhân hoặc nhà lãnh đạo để thúc đẩy nhận thức về
thương hiệu của người tiêu dùng và quyết định mua hàng của họ. Freberg và cộng sự
(2011) đã mô tả những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội đóng
vai trò như là một bên thứ ba, có thể chứng thực một cách độc lập và định hình thái
độ của khán giả thông qua blog, tweet và các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Họ là những người có địa vị chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, người đã sở hữu
một số lượng lớn người theo dõi, những người có giá trị tiếp thị cho các thương hiệu.
Phạm vi nghiên cứu của tác giả sẽ hướng vào nghiên cứu việc sử dụng người ảnh
hưởng là người nổi tiếng trong các chiến dịch marketing để tác động tới hành vi tiêu
dùng với thương hiệu Bitis. [4, tr75] lOMoAR cPSD| 60860503
Một số các đề tài khác cũng lần lượt chỉ ra rằng, ảnh hưởng của người nổi tiếng
còn gây sức ép tới hành vi về môi trường, nhận thức vẻ ngoài của bản thân, nhu cầu sống:
Theo nghiên cứu của Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2021), việc tiếp xúc với các
sản phẩm phương tiện truyền thông đại chúng và mô hình tiêu dùng của nước ngoài
đã ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về văn hóa nước ngoài, tạo ra cảm
xúc và thái độ tích cực của họ đôi vơi văn hóa nước ngoài. Một trong những nhân tô'
có tác động đến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt là “chủ nghĩa hướng
ngoại”. Khái niệm chủ nghĩa hướng ngoại được đo lường thông qua 3 khía cạnh là: tư
tưởng cởi mở, sự đánh giá cao tính đa dạng và tiêu dùng vượt biên giới.
Các đề tài liên quan đến ảnh hưởng của người nổi tiếng trên MXH không quá
mới và xa lạ nhnhuwnkhi thời đại công nghệ số tiến xa, có nhiều vấn đề và nhu cầu
mới diễn ra khiến vấn đề gây sức nóng hơn bao giờ hết. Để có cái nhìn thực tế và tổng
quát hơn với đề tài nghiên cứu, nhóm chúng em đã tiến hành khảo sát và phân tích
vấn đề “Ảnh hưởng của người nổi tiếng trên MXH với sinh vein Trường đại chọ Văn Hóa Hà Nội”.
3. Mục đích nghiên cứu Mục đích:
Đề tài nghiên cứu đưa ra nhằm khảo sát ảnh hưởng cảu hành vi người người
nổi tiếng trên MXH từ đó làm sáng tỏ, chỉ ra những ưu điểm, thuận lợi đang trong đà
phát triển cũng như những rào cản, khó khăn, thách thức hay ảnh hưởng tiêu cực của
phương thức mua hàng nên trên tới các sinh viên Trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội.
Với đề tài này, em mong muốn tìm ra những điểm mới trong loại hình mua sắm đặc
biệt này, từ đó mang lại hiệu quả thực tiễn vào đời sống sinh viên Nhiệm vụ:
Trước hết, nhóm thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi nhằm tìm hiểu những chia
sẻ, ý kiến và đánh giá của các bạn sinh viên về ảnh hưởng từ hành vi người nổi tiếng
trong thời đại công nghệ số phát triển ngày như sự quan tâm của sinh viên về người
nổi tiếng, những nội dung chủ yếu của người nổi tiếng và những điểm hài long hay
chưa hài long về vấn đề này,… từu đó đưa ra đánh giá chủ quan và khách quan dựa
trên những số liệu đã thu thập được.
Sau khi đã tiến hành khảo sát thành công, em triển khai các vấn đề thu nạp được
từ đó chỉ ra những mặt đang trên đà phát triển cũng như những hạn chế còn tồn đọng
làm ảnh hưởng tới tâm lý, hành vi và tư tưởng, từ đó giúp cho sinh viên có được tair
nghiệm hoạt động MXH lành mạnh, có ích và không bị áp lựu hay nhàm chán. lOMoAR cPSD| 60860503 4.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hành vi người nổi tiếng trên MXH
Khách thể nghiên cứu: Sinh viên của Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. 5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội
Phạm vi thời gian: Tháng 9.2024 tới tháng 11.2024 6. Phương pháp nghiên cứu:
Nhằm thu thập các thông tin và dữ liệu cho đề tài, em đã thực hiện các phương pháp sau:
Phương pháp phân tích tài liệu. Phương pháp phỏng vấn.
Phương pháp lập bảng hỏi.
Các dữ liệu thu thập từ phương pháp phỏng vấn, lập bảng hỏi được xử lý bằng
phần mềm Excell với phương pháp thống kê mô tả đơn giản. Các dữu liệu thu được
sẽ được trình bày một cách tổng quan và linh hoạt nhất để bổ trợ cho các luận điểm liên quan tới chủ đề. 7. Bố cục đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận báo cáo gồm 3 chương sau:
Chương I. Lý luận chung về vấn đề ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã
hội và giới thiệu về sinh viên Trường Đại học Văn Hoá Hà Nội
Chương II. Thực trạng ảnh hưởng từ người nổi tiếng trên MXH tới sinh viên Trường
đại học Văn Hoá Hà Nội
Chương III. Giải pháp nâng cao chất lượng nội dung về hành vi người nổi tiếng trên
mạng xã hội của sinh viên Trường đại học Văn Hoá Hà Nội lOMoAR cPSD| 60860503
CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ VẤN ĐỀ ẢNH HƯỞNG CỦA
NGƯỜI NỔI TIẾNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI VÀ GIỚI THIỆU VỀ
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI
1.1. Một số thao tác hoá khái niệm
1.1.1. Khái niệm người nổi tiếng
Người nổi tiếng là những cá nhân hoặc nhóm người được nhiều người biết
đến nhờ sự quan tâm rộng rãi từ các phương tiện truyền thông đại chúng. Thuật ngữ
này thường dùng để nói về những người có danh tiếng. Một người có thể trở nên
nổi tiếng qua nhiều con đường, như tích lũy tài sản lớn, hoạt động trong lĩnh vực
thể thao, giải trí, chính trị, hoặc nhờ mối liên hệ với những người nổi tiếng khác.
Người có sức ảnh hưởng trong tiếng Anh được gọi là Influencer. Influencer
là cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất định đến quyết định mua hàng của người khác
bởi nhiều yếu tốt mà bản thân họ sở hữu hoặc được cộng đồng nhìn nhận như kiến
thức; quyền lực; địa vị; mối quan hệ… Trong bối cảnh truyền thông xã hội,
Influencer là những người có lượng followers lớn. Họ có thể sử dụng một hoặc
nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người. [5,tr 75]
Những Influencer thường có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định; và
có khả năng thuyết phục đối tượng audience ở mức độ nhất định nào đó. Influencer
có sức ảnh hưởng càng cao thì sẽ càng dễ được các thương hiệu chú ý đến trong
quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện quảng bá sản phẩm của họ. [6, tr75]
1.1.2. Khái niệm về sự ảnh hưởng của người nổi tiếng
Ảnh hưởng của người nổi tiếng (celebrity influence) là khái niệm mô tả khả
năng của những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, vận động viên, hoặc các ngôi
sao trên mạng xã hội trong việc tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của công
chúng. Họ có khả năng truyền đạt thông điệp, ảnh hưởng đến sở thích mua sắm, xu
hướng thời trang, lối sống và thậm chí là quan điểm xã hội hoặc chính trị của người hâm mộ.
Người nổi tiếng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến công chúng . Sức ảnh hưởng
mạnh mẽ hơn khi họ tích cực tương tác, phát triển mối quan hệ với cộng đồng.
Những nội dung hấp dẫn, hướng đến đúng đối tượng và được duy trì nhất quán theo
thời gian là các yếu tố cộng hưởng để tạo nên sức ảnh hưởng. Trên thực tế thì không lOMoAR cPSD| 60860503
có gì được gọi là “sức ảnh hưởng tức thì” cả. Để có tiếng nói, cần có sự đầu tư chỉnh chu và lâu dài.
1.1.3. Khái niệm về sức ảnh hưởng của người nổi tiếng đối với sinh viên
trườngđại học Văn Hóa Hà Nội
Ngày nay, có hàng tỷ người trên khắp trái đất có mặt trên các nền tảng mạng
xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, Tiktok,…. Theo đó, số người nổi tiếng
trên các nền tảng này cũng ngày một nhiều và tăng lên nhanh chóng, không chỉ có
diễn viên, ca sĩ mà còn có các KOLs, KOCs… Người nổi tiếng trên mạng xã hội
hiện nay có ảnh hưởng hết sức đặc biệt đến giới trẻ nói chung và đối với sinh viên
Đại học Văn hoá nói riêng. Có thể hiểu ảnh hưởng của người nổi tiếng ấy là mức
độ tác động của người đó đến thói quen, sở thích, lối sống, nhận thức, hành vi, suy nghĩ,… của sinh viên.
1.2. Những phương diện của ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội hiện nay
1.2.1. Đặc điểm về sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
1.2.1.1. Tính ảnh hưởng rộng rãi
Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, Việt Nam có 75,70 triệu
người sử dụng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2024, tương đương với 75,3% tổng
dân số. Số liệu cho thấy lượng người mà những người nổi tiếng có thể tiếp cận
thông qua mạng xã hội là rất lớn và đối với sinh viên trường Đại học Văn Hóa cũng
không ngoại lệ. [8, tr75]
Những người nổi tiếng trên mạng hay còn gọi là KOL, KOL, Celeb...đều
nhận được lượng theo dõi và quan tâm đông đảo trên các nền tảng như tiktok,
facebook, instagram. Một vài ví dụ như: Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm (6.4 triệu
lượt theo dõi trên facebook), KOL CiinN (15.9 triệu lượt theo dõi trên tiktok), MC
Khánh Vy (1.3 triệu lượt theo dõi trên instagram)...Lượt tương tác, theo dõi những
người nổi tiếng này đã thể hiện tầm ảnh hưởng vô cùng rộng rãi đối với giới trẻ nói
chung và sinh viên trường Đại học Văn Hóa nói riêng.
Bên cạnh đó phương thức tương tác cũng giúp mở rộng tầm ảnh hưởng, hiện
nay trên các trang mạng xã hội đều có tính năng gọi là “Live” được hiểu là phát
sóng trực tiếp để người nổi tiếng có thể trò chuyện và tương tác với người theo dõi.
Mọi người có thể ấn theo dõi người mà mình quan tâm và khi họ phát sóng trực
tiếp, thông qua việc bình luận trực tiếp, người nổi tiếng có thể trả lời câu hỏi, tương
tác với người hâm mộ của mình. Hình thức này đã tạo nên một làn sóng lOMoAR cPSD| 60860503
“livestream” vô cùng mạnh mẽ, đây cũng là cách thức để người nổi tiếng tiếp cận
được với công chúng nhiều hơn, từ đó tăng độ nhận diện và sức ảnh hưởng đối với người dùng.
1.2.1.2. Tính ảnh hưởng nhanh chóng
Sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội đang ngày càng
được chứng minh qua lượng người theo dõi, thời gian mọi người sử dụng mạng để
cập nhật về tin tức liên quan đến người nổi tiếng. Trong một khảo sát của We Are
Social (2023), Việt Nam có lượng thời gian trung bình truy cập Internet là 6 tiếng
23 phút mỗi ngày. Bên cạnh tính phổ biến, mạng xã hội được ưa chuộng nhiều hơn
bởi tính lan toả nhanh chóng từ tất cả khía cạnh tin tức, xu hướng mang tính giải
trí, giáo dục…liên quan đến người nổi tiếng hay được lan toả từ người nổi tiếng.
Bằng hình thức đưa tin tức đa dạng, thuật toán hiển thị những video, bài viết được
nhiều người tìm kiếm của các nền tảng mạng xã hội, mọi thông tin đều được lan
truyền nhanh chóng, chỉ với một lần “enter” ta có thể nhận được hàng trăm nghìn,
hàng triệu những bài báo, video về tin tức của một người nổi tiếng ở bất kì nội dung
nào đang được quan tâm.
Đối với mảng giải trí, những bài hát, câu nói của người nổi tiếng trên mạng
luôn được lan truyền với tốc độ khủng nhờ mạng xã hội. Như một bài hát tên APT
của ca sĩ Rosé (46,6 triệu lượt theo dõi trên nền tảng Tiktok) ghi nhận 2,8 triệu
video sử dụng bài hát này được đăng tải trên Tiktok trong khi chưa tới 1 tháng bài
hát phát hành. Một chương trình truyền hình về âm nhạc “Anh trai vượt ngàn chông
gai” cũng ghi nhận con số tỷ lượt xem sau 5 tập đầu tiên phát sóng, những nghệ sĩ
tham gia chương trình tăng lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng mạng xã
hội, trở thành tin tức được quan tâm hàng đầu và xuất hiện trên nhiều mặt báo.
Sức ảnh hưởng nhanh chóng của người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng thể
hiện qua các xu hướng liên quan tới học tập, được ghi nhận từ năm 2023 những xu
hướng được gọi “Học đến khi nến tắt”, “Học đến khi trời sáng” trở nên phổ biến
khắp các trang mạng, được những người nổi tiếng (KOL) tham gia thử thách thắp
nến học đến khi nến tắt, học từ đêm đến khi trời sáng là một trào lưu được đông
đảo các bạn trẻ yêu thích và học hỏi. Video học tập của tiktoker ZaHan thu hút 21
triệu lượt xem, 1.7 triệu lượt yêu thích, ngoài ra những video thực hiện thử thách
này của thu hút hàng triệu lượt xem và trăm nghìn lượt ưa thích. Trào lưu này đã
nhận rất nhiều phản ứng tích cực từ giới trẻ, là một sự ảnh hưởng tích cực để đẩy
cao tinh thần học tập và làm việc. lOMoAR cPSD| 60860503 1.2.1.3. Tính trào lưu
Để tiếp cận với đa dạng độ tuổi, sở thích, giới tính, những người có sức ảnh
hưởng trên mạng xã hội luôn sáng tạo nhiều nội dung khác nhau để tăng lượng
tương tác. Nội dung mang tính thương hiệu là rất quan trọng để nhận diện các cá
nhân xây dựng hình ảnh riêng, được gọi là đặc điểm nhận dạng. Các nội dung bao
gồm: nấu ăn, thời trang, hài kịch, phim ngắn, nhảy múa, vẽ, thư giãn, hát, học
tập...chính vì sự đa dạng về mặt nội dung người nổi tiến dễ dàng có riêng những
tập khán giả theo dõi và tương tác với mình. Sự ảnh hưởng có đặc điểm trào lưu
bởi liên quan đến thời gian phủ sóng của các nội dung. Tuỳ thuộc vào lượng người
theo dõi, thời gian ảnh hưởng của mỗi người nội tiếng hay nội dung của họ là khác
nhau, còn gọi là trào lưu ngắn hạn, trào lưu dài hạn. Tính trào lưu được chia thành
2 dạng là trào lưu tích cực và trào lưu tiêu cực, tuỳ thuộc vào tính chất của sự tác
động đến người sử dụng mạng xã hội.
Trào lưu bản chất là đem đến sự đổi mới cho người theo dõi, tăng độ nhận
diện cho người nổi tiếng vì vậy những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội
luôn cố gắng tự tạo trào lưu để tăng lượng người theo dõi. Trào lưu chỉ có thể tồn
tại trong một khoảng thời gian nhất định bởi tính chất thay đổi liên tục và cập nhật
xu thế của các trang mạng, nhu cầu của người sử dụng. Đối với trào lưu ngắn hạn
là trào lưu từ những bài hát, câu nói, câu chuyện từ người có sức ảnh hưởng. Trào
lưu lâu dài thường chỉ những trào lưu mang tính chất nghiêm túc như trào lưu thể
hiện lòng yêu nước của người dân trên mạng xã hội được thể hiện qua nhiều nội
dung khác nhau. Tính trào lưu từ sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã
hội là một phần thu hút người theo dõi, làm mới xu thế, phát triển tin tức trực tuyến,
là cơ hội cho nhiều người phát triển thương hiệu cá nhân trên mạng nhằm tạo ra thu nhập.
1.2.2. Phân loại sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
1.2.2.1. Theo loại hình người nổi tiếng
Người nổi tiếng là những người nổi tiếng trong các lĩnh vực thể thao, nghệ
thuật, giải trí,...như các cầu thủ đá bóng, diễn viên, ca sĩ...Họ là những người có
lượng người hâm mộ rất đông đảo, được yêu thích và có độ nhận diện cao trong xã
hội. Nhóm này thường được chọn làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng,
thương hiệu có độ uy tín cao, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với công chúng.
Người có sức ảnh hưởng (influencer) là nhóm các KOL có sức ảnh hưởng
lớn trên mạng xã hội, có lượng người theo dõi lớn. “Influencer” rộng hơn so với
người nổi tiếng, có thể đến từ nhiều lĩnh, ngành nghề khác nhau. Không cần là
người nổi tiến, bất kỳ ai sử dụng mạng xã hội đều có thể trở thành influencer nếu lOMoAR cPSD| 60860503
quan điểm, chia sẻ của họ có ảnh hưởng lớn đến số lượng lớn đối tượng yêu thích
lĩnh vực mà họ đang hoạt động.
1.2.2.2. Theo lĩnh vực hoạt động
Ngày nay, các bạn trẻ luôn muốn tìm kiếm những người nổi tiếng trên mạng
xã hội để theo dõi dựa vào sở thích, nhu cầu xem các nội dung khác nhau điều này
đã tạo ra sự phân loại người nổi tiếng qua lĩnhh vực hoạt động.
Một trong những lĩnh vực người nổi tiếng sở hữu sức ảnh hưởng lớn, độ phủ
sóng rộng, được gọi là thần tượng đó là lĩnh vực âm nhạc, thường bao gồm ca sĩ,
rapper. Với hàng triệu, chục triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội lớn
nhỏ, người nổi tiếng thuộc lĩnh vực âm nhạc luôn là trung tâm của truyền thông,
nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng mạng xã hội. Mỗi người nổi tiếng
trong lĩnh vực này đều là một màu sắc riêng, họ thể hiện qua âm nhạc, những chia
sẻ trên mạng xã hội từ đó trở thành hình mẫu của nhiều người hâm mộ. Những cái
tên nổi tiếng của lĩnh vực này có thể kể đến Đen Vâu (rapper), HIEUTHUHAI (rapper), Mono (ca sĩ)…
Không chỉ thông qua âm nhạc, người dùng mạng xã hội còn theo dõi và được
ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng trong lĩnh vực “Lifestyle” – lĩnh vực về đời
sống, chia sẻ về nội dung mang tính đời thường, gần gũi. Những người thuộc lĩnh
vực này được truyền thông gọi là KOL. Họ chia sẻ những nội dung xoay quanh
cuộc sống thường ngày, họ được theo dõi bởi nội dung giải trí, sự đồng cảm của
người xem. KOL Đặng Thu Hà là một hình mẫu điển hình được theo dõi để truyền
cảm hứng, sinh năm 200, hiện làm việc cho công ty truyền thông và giải trí
Schannel, là biên tập viên cho Zlife của VTV, nội dung chia sẻ xoay quanh môi
trường làm việc, du lịch…theo phong cách hài hước, tạo xu hướng. KOL Meichan
(Hà Trang) cũng là hình mẫu được nhiều bạn trẻ theo dõi, cô là du học sinh với
thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, thường xuyên chia sẻ về đời sống du học, các
phương pháp học tập, cách vượt quá khó khăn và lấy động lực, ngoài ra còn phát
triển những nội dung chia sẻ về làm đẹp…Bên cạnh đó còn rất nhiều nội dung được
những KOL khác chia sẻ như chăm sóc con, chăm sóc tóc, các phương pháp làm
đẹp, những bài tập để chăm sóc cơ thể. Lĩnh vực KOL đang ngày càng được quan
tâm và phát triển, cũng là cách để phát triển nhiều giá trị truyền thông, kinh tế.
Lĩnh vực thời trang, làm đẹp cũng được nhiều người nổi tiếng theo đuổi và
định hình phong cách riêng, thu hút truyền thông với sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Giới
trẻ thường quan tâm, theo dõi họ bởi phong cách thời trang đa dạng, mội người nổi
tiếng lĩnh vực đều định hình thương hiệu cá nhân qua phong cách thời trang riêng. lOMoAR cPSD| 60860503
Nhiều người nổi tiếng như Châu Bùi, Khánh Linh, Quỳnh Anh Shyn có độ nhận
diện lớn và góp mặt trong những tuần lễ thời trang lớn trên thế giới.
Bên cạnh những lĩnh vực được quan tâm nhiều và có cách gọi riêng, một lĩnh
vực cũng được nhiều người quan tâm ngày nay là những người nổi tiếng chuyên
chia sẻ về công việc từ thiện, giúp đỡ người khó khăn. Khoai Lang Thang là một
KOL với phong cách gần gũi, chia sẻ những trải nghiệm du lịch, ẩm thực, văn hoá
các vùng miền, anh được biết đến với nhiều dự án từ thiện như xây sân chơi cho trẻ
em nghèo…Ngoài ra còn nhiều tên khác như Lê Anh Nuôi, MC Quyền Linh, hoa hậu Lương Thuỳ Linh…
1.2.2.3. Theo cách thức tương tác
Người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng được biết đến theo nhiều cách thức
tương tác khác nhau với người theo dõi trên các nền tảng:
Tương tác qua phát sóng trực tiếp (livestream) là những người sử dụng tài
khoản mạng xã hội để thường xuyên phát sóng trực tiếp giao lưu với người hâm
mộ. Họ có thể bán hàng, kể chuyện, tâm sự với người xem để duy trì tương tác.
Người theo dõi cũng rất ưu chuộng cách thức tương tác này vì sự tiện lợi, chân thật,
được để lại bình luận, câu hỏi cho người nổi tiếng.
Tương tác qua các bài viết trên các nền tảng với nền tảng phổ biến như
facebook, người nổi tiếng tương tác với mọi người thông qua việc đăng tải các bài
viết, hình ảnh, trạng thái để người theo dõi bình luận, thả cảm xúc, từ đó tạo nên
cách thức giao tiếp giữa hai bên bằng cách bình luận trả lời.
Tương tác qua tin nhắn: mỗi người nổi tiếng sẽ tạo một hay hai nhóm nhắn
tin, kênh thông báo để gửi tin nhắn cho người theo dõi, thường các kênh nhắn tin sẽ
giới hạn chỉ để người nổi tiếng nhắn. Họ sẽ cập nhật tin tức đời sống, cảm xúc, sự
kiện cho người theo dõi bằng tin nhắn, người nhận tin sẽ thả các cảm xúc với tin
nhắn và trở thành chủ đề bàn luận trong cộng đồng người hâm mộ.
1.2.2.4. Theo ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực
Người nổi tiếng là người có danh tiếng và được công chúng thừa nhận một
cách rộng rãi. Vì thế, bất cứ lời nói, việc làm nào của họ đều được nhiều người biết
đến và tác động đến dư luận ở góc độ tích cực lẫn tiêu cực.
Ảnh hưởng tích cực biểu hiện khi mỗi phát ngôn, hình ảnh của các nghệ sĩ
tác động tới rất nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, nhất là giới trẻ - những
người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, có sự cởi mở, năng động và hướng ngoại.
Vì thế, bất cứ một hành động đẹp, một điều tử tế nào của các nghệ sĩ nổi tiếng đều lOMoAR cPSD| 60860503
sẽ nhân lên thành hàng nghìn, hàng triệu điều tử tế cũng như hành động đẹp trong
xã hội. Không nhất thiết là chiến công to lớn, chỉ cần là những hàng động nhỏ thì
đều có ý nghĩa lan tỏa sự tích cực đến với xã hội. Điều này đã được thể hiện qua
rất nhiều sự kiện như: đại dịch COVID 19 rất nhiều hình ảnh người nổi tiếng tham
gia chống dịch, giúp đỡ người dân mua thực phẩm, hàng tiêu dùng, hay những trận
bão lũ cũng nhận được sự kêu gọi, quyên góp của người có sức ảnh hưởng...dùng
sức ảnh hưởng để lan tỏa điều tích cực đến với cộng đồng là điều mà người nổi
tiếng cần làm để góp phần tạo nên xã hội tốt đẹp hơn.
Ảnh hưởng tiêu cực nếu nghệ sĩ có hành động, phát ngôn lệch chuẩn thì sự
“lan tỏa” cũng rộng rãi không kém. Điều đó làm giảm đi hình ảnh đẹp của người
nghệ sĩ trong lòng công chúng nhưng cũng có thể khiến không ít người bắt chước
làm theo, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là giới trẻ. Đặc biệt với mô hình kinh
doanh, khi người nổi tiếng sử dụng thương hiệu cá nhân để bán hàng, nếu mặt hàng
chất lượng không tốt, không rõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm
của người tiêu dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 512 kèm
theo Kế hoạch hành động cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát
triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng vi phạm pháp luật, trái thuần phong
mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động: phát sóng,
biểu diễn, quảng cáo. Liên quan đến việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không đúng
sự thật, đầu tháng 8/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra đề xuất
quy định người nổi tiếng muốn quảng cáo trên mạng xã hội thì phải có bằng chứng
cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm đó.
1.2.3. Vai trò sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
1.2.3.1. Quảng bá sản phẩm và dịch vụ
Trong ngành Marketing, người nổi tiếng có vai trò quan trọng trong việc kết
nối giữa người tiêu dùng và sản phẩm / dịch vụ. Vì có lượng người theo dõi và sức
ảnh hưởng nhất định nên các doanh nghiệp, thương hiệu thường tìm kiếm những
người nổi tiếng có hình ảnh phù hợp với thương hiệu để hợp tác quảng bá cho sản
phẩm / dịch vụ để tăng độ nhận diện, độ tin cậy với khách hàng.
Người nổi tiếng khi xây dựng thương hiệu cá nhân thường sẽ có am hiểu về
lĩnh vực nhất định mà mình giỏi nên nhãn hàng sẽ để trải nghiệm sản phẩm của
mình cho KOL, KOC có uy tín về mảng đó đánh giá. Dựa vào trải nghiệm trước,
khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn xem sản phẩm / dịch vụ có phù hợp không, quá lOMoAR cPSD| 60860503
trình cân nhắc diễn ra chủ động và nhanh chóng giúp khách hàng sẽ có những trải
nghiệm tốt trong việc mua sắm trực tuyến. Độ phủ sóng của người nổi tiếng cũng
giúp lượng sản phẩm / dịch vụ được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn, nhiều người
hâm mộ muốn mua một sản phẩm vì người họ theo dõi đã sử dụng sản phẩm đó,
điều này thúc đẩy doanh thu cho các nhãn hàng rất tốt
1.2.3.2. Thúc đẩy xu hướng
Trong thời đại số, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng
khi thúc đẩy các xu hướng đến với người sử dụng mạng xã hội. Việc thúc đẩy xu
hướng giúp phát triển sự thỏa mãn về cả tinh thần lẫn vật chất thông qua mạng xã hội.
Thúc đẩy tinh thần được thể hiện rõ qua những bài hát, những điệu nhảy,
điệu múa được yêu thích, được ghép vào rất nhiều hình ảnh, video, những giá trị
văn hóa về âm nhạc, hình ảnh cũng được người nổi tiếng lan tỏa mạnh mẽ trên
mạng xã hội. Như màn trình diễn bài Trống Cơm trong chương trình về âm nhạc
“Anh trai vượt ngàn chông gai”, tiết mục là nguồn cảm hứng cho những màn trình
diễn văn nghệ tại trường học, khơi dậy tinh thần yêu văn hóa dân tộc của nhiều
người. Hay những điệu nhảy đáng yêu, có phần hài hước được rất nhiều bạn trẻ
hưởng ứng nhảy theo và đăng tải trên mạng xã hội.
Thúc đẩy giá trị vật chất đã được chứng minh qua nghiên cứu về ảnh hưởng
của người nổi tiếng trong quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Các sàn thương mại điện
tử ngày càng phát triển nhờ sự thuận tiện, dễ dàng mua sắm, lựa chọn dù ở bất kì
đâu, tuy nhiên khách hàng vẫn còn tâm lý lo lắng sự khác biệt giữa hình ảnh sản
phẩm / dịch vụ giữa trên mạng và ngoài đời, vì vậy thường lựa chọn người nổi tiếng
mình tin tưởng để xem đánh giá qua trải nghiệm của họ. Không chỉ qua đánh giá
trải nghiệm, những người nổi tiếng có độ phủ sóng rộng, sức ảnh hưởng lớn có thể
giúp sản phẩm / dịch vụ tăng doanh thu ngay khi họ sử dụng.
1.2.3.3. Tạo ra động lực và cảm hứng
Với đa dạng các nội dung được đăng tải, người nổi tiếng còn là nguồn cảm
hứng, truyền động lực rất lớn đối với người theo dõi. Có rất nhiều trang cá nhân
đăng tải việc học tập, làm việc, đăng tải những nỗ lực của bản thân từ đó truyền tải
thông điệp tích cực cho mọi người. Rất nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng
xã hội là những bạn trè có thành tích học tập, công việc rất tốt, dựa vào đó mọi
người sáng tạo các nội dung liên quan đến học tập, làm việc bao gồm những khó
khăn, vất vả và cả thành tựu, hành trình đó trở thành cảm hứng và động lực rất lớn
cho người theo dõi. Trong một nghiên cứu về sự ảnh hưởng của người nổi tiếng đối
với sự cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của GMO cho kết quả 50,1% người lOMoAR cPSD| 60860503
nhận được cảm hứng tích cực, điều này thể hiện người nổi tiếng đã lan tỏa được giá
trị tích cực đến với cộng đồng, là một phần trong vai trò lan tỏa giá trị tích cực của người nổi tiếng.
1.2.3.4. Khả năng kết nối cộng đồng
Những người nổi tiếng trên mạng xã hội luôn có một cộng đồng người hâm
mộ riêng, họ có các nhóm, các buổi gặp mặt để trò chuyện, liên kết với nhau. Điều
này chính là minh chứng cho vai trò kết nối cộng đồng của người nổi tiếng. Dù
cộng đồng lớn hay nhỏ, những người sử dịng mạng xã hội có cùng sở thích, quan
điểm, cùng yêu thích một người có sức ảnh hưởng sẽ gắn kết với nhau, trò chuyện
về người nổi tiếng trên mạng xã hội, tại ra sự liên kết mới.
Sự liên kết có thể diễn ra một cách trực tiếp hoặc trực tuyến, kết nối trực tiếp
thông qua các buổi gặp mặt. Cách thức có thể là gặp mặt giữa những người hâm
mô hoặc gặp mặt giữa người nổi tiếng và người hâm mộ. Sự tương tác xảy ra với
tất cả mọi người trong cộng đồng, đến từ nhiều nơi khác nhau. Còn sự liên kết trực
tuyến diễn ra tại các diễn đàn trên mạng như facebook, tiktok, instagram. Người
hâm mộ cùng nhau bàn luận về một bài viết, một nội dung, chủ đề mà họ đều đang
quan tâm. Một cộng đồng lớn hơn đó là cộng đồng những người quan tâm đến
người nổi tiếng, không nhất thiết là quan tâm chỉ một người, sự kết nối được mở
rộng khi những trang báo, trang thông tin đăng tải hình ảnh, thông tin về người nổi
tiếng hoặc có liên quan đến người nổi tiếng, nơi đó sẽ là điểm bàn luận, tranh luận
giữa tất cả mọi người.
Vai trò của sự kết nối cộng đồn của người nổi tiếng là một vai trò quan trọng
giúp xã hội có thêm những sự liên kết giữa người với người, sự liên kết cũng tạo
nên một sức mạnh tinh thần vì khi trở thành một cộng đồng chung sở thích, sự quan
tâm thì mọi người sẽ có những mối quan hệ thân thiết hơn, chí sẻ với nhau nhiều hơn,
1.2.3.5. Tác động đến giới trẻ
Trong nghiên cứu về “Ảnh hưởng của KOLs” do INFOQ VIỆT NAM thực
hiện đã thống kê dữ liệu độ tuổi từ 15 – 20 tuổi sử dụng mạng xã hội chiếm 31,49%;
độ tuổi từ 21 – 30 tuổi chiếm 42,57% . [7, tr75] Một khảo sát của Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội thống kê trẻ em, người trẻ sử dụng mạng xã hội từ 5 – 7
giờ một ngày. Số liệu từ hai nghiên cứu này cho thấy số lượng người trẻ sử dụng
mạng xã hội rất đông đảo, ngày càng tăng và thời gian dành cho mạng xã hội cũng
rất nhiều. Có thể kết luận giới trẻ đang chịu sự tác động cực lớn của các nền tảng
mạng xã hội. Vì thế mà những hành vi, quan điểm của người nổi tiếng có tác động
rất lớn đối với giới trẻ. Họ có thể tuyên truyền những thông tin tích cực, đúng đắn, lOMoAR cPSD| 60860503
giúp giới trẻ phát triển bản thân, tác động đến nhận thức của giới trẻ về nhiều mặt
trong cuộc sống, tác động đến sự hình thành nhân các thông qua những hành động
đẹp, ý nghĩa, đúng với chuẩn mực xã hội. Cần tránh xa những tác động tiêu cực gây
ảnh hưởng đến tâm sinh lý, cảm xúc của giới trẻ. Ông Triệu Thế Hùng, Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc
hội: “Khi giới trẻ bị ảnh hưởng bởi một thần tượng xấu trên mạng sẽ khiến nhiều
giá trị cuộc sống của người đó bị đảo lộn, những điều tốt đẹp cũng trở nên lu mờ
trước mắt họ. Khi đó hành vi xấu, thói giang hồ, côn đồ cũng được tung hô, đón
nhận và có chỗ để phát triển trong tâm trí của các bạn trẻ. Điều này rất nguy hiểm
trong việc hình thành, hoàn thiện nhân cách trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng” [17, tr 75]
1.2.4. Giới thiệu một số người nổi tiếng trên mạng xã hội
1.2.4.1. Ca sĩ Sơn Tùng MTP
Ca sĩ Sơn Tùng MTP tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1994. Anh
là một ca sĩ có sự ảnh hưởng hàng đầu Việt Nam hiện tại, một câu nói vô cùng nổi
tiếng của Sơn Tùng đã trở thành động lực cho nhiều người đó là “Đi rồi sẽ đến”.
Không chỉ có những đóng góp lớn cho âm nhạc với những bài hát bắt tai, thịnh
hành, Sơn Tùng còn đem những giá trị tích cực truyền tải thông qua những buổi
phỏng vấn, những câu chuyện mà anh chia sẻ, từ những khó khăn khi mới bước
vào ngành giải trí, Sơn Tùng đã xây dựng một sự nghiệp đáng tự hào, trở thành
nguồn cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khi bắt nguồn một công viện từ vạch xuất
phát. Một số giải thưởng được ghi nhận trong sự nghiệp âm nhạc của Sơn Tùng
MTP như Nam ca sĩ được yêu thích 2015, 5 nghệ sĩ được yêu thích nhất lễ trao giải
Làn Sóng Xanh, Nghệ sĩ Việt Nam được yêu thích nhất 2017…
1.2.4.2. Nhà sáng tạo nội dung Meichan
Meichan tên đầy đủ là Nguyễn Hà Trang, sinh năm 2000. Cô trở nên nổi
tiếng với giới trẻ bởi thành tích học tập đáng ngưỡng mộ và những câu chuyện
truyền cảm hứng trong lĩnh vực giáo dục. Là cựu học sinh trường chuyên
Amsterdam Hà Nội, đạt học bổng 100% từ trường Đại học Yonsei (nằm trong top
3 đại học hàng đầu Hàn Quốc, xếp thứ 53 thế giới). Meichan được biết đến qua
những video chia sẻ về những khó khăn cô từng trải qua trong học tập, những
phương pháp để học tập và ôn thi, chia sẻ về đời sống, công việc. Từ những chia sẻ
gần gũi và đồng cảm với giới trẻ, Meichan đã trở thành người có sức ảnh hưởng
không nhỏ trên mạng xã hội, nhận được nhiều sự theo dõi. Meichan không ngừng
phát triển bản thân, biết ơn sự quan tâm của mọi người bằng cách tiếp tục những
hành trình ý nghĩa lan toả đến cộng đồng như dự án xây cầu hạnh phúc, truyền tải lOMoAR cPSD| 60860503
năng lượng tích cực, truyền tải thông điệp yêu thương và tự làm đẹp cho bản thân
đến với các bạn trẻ.
1.2.4.3. Youtuber Quang Linh Vlogs
Quang Linh Vlogs tên đầy đủ là Phạm Quang Linh, sinh năm 1997. Anh hay
còn được gọi là “người hùng Châu Phi” bởi câu chuyện nổi tiếng và truyền cảm
hứng của mình. Anh từng sang châu Phi xuất khẩu lao động, bởi thấy hoàn cảnh
khó khăn nên anh quyết định ở lại giúp đỡ người dân Angola. Qua những chia sẻ
trên mạng xã hội, Quang Linh đã giúp người dân xây sửa trường học, lắp hệ thống
điện mặt trời. Sau những thành công đó, anh còn giúp đỡ người dân trồng trọt nhiều
loại nông sản, tạo ra thu nhập. Anh cùng những người đồng đội được gọi là “team
châu Phi” đã có nhiều dự án giúp đỡ người dân cải thiện cuộc sống. Những video
chia sẻ của anh thu hút hàng triệu lượt xem và tạo ra làn sóng ủng hộ mạnh mẽ cho
tới thời điểm hiện tại. Không dừng lại tại vùng đất châu Phi, Quang Linh cùng đồng
đội luôn thực hiện những dự án, đóng góp có ý nghĩa cho đất nước như ủng hộ 300
triệu đồng trong đợt bão số 3, tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng Mặt trận
Tổ quốc, tham gia dự án “Nuôi em Nghệ An…Từ một người đi xuất khẩu lao động
tại vùng khó khăn, với tấm lòng cao cả của mình Quang Linh đã xây dựng hình ảnh
cá nhân đặc biệt trong mắt công chúng, trở thành người được yêu quý và có sức
ảnh hưởng vô cùng lớn trên mạng xã hội. Mới đây, Phạm Quang Linh đã trở thành
một Uỷ viên Uỷ ban Trung Ương MTTQ Việt Nam khoá X, tiếp tục hành trình
thiện nguyện với những câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng.
1.3. Giới thiệu về sinh viên Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội
1.3.1. Đặc điểm của sinh viên trường đại học văn hoá 1.3.1.1. Độ tuổi
Độ tuổi cảu sinh viêm Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thường từ 2002 –
2006 (2024), ngoài ra còn có một số sinh viên tự do và một số sinh viên bảo lưu
đã quay trở lại trường học
1.3.1.2. Năng động và sáng tạo
Sinh viên ở đây thường rất tích cực tham gia vào các câu lạc bộ, đội nhóm
và các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, thể thao, tình nguyện, và tổ chức sự
kiện văn hóa. Các hoạt động này không chỉ giúp họ phát triển kỹ năng mềm mà còn
mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội, học cách làm việc nhóm và rèn luyện tinh thần trách nhiệm. lOMoAR cPSD| 60860503
Ngoài ra, sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội luôn được khuyến khích trải
nghiệm những điều mới mẻ, đặc biệt là khi họ phải làm việc và tương tác với các
nền văn hóa khác nhau. Điều này giúp họ trở nên năng động, thích ứng tốt hơn với
các môi trường đa văn hóa.
Họ được đào tạo để chủ động trong việc nghiên cứu, tự học và tham gia các
dự án cộng đồng. Nhờ đó, sinh viên có phong thái tự tin và không ngại thử thách
bản thân trong các hoạt động khác nhau. Trong các môn học và hoạt động tại
trường, sinh viên được khuyến khích sáng tạo thông qua các dự án, bài tập nhóm
và các buổi thảo luận. Đặc biệt, những ngành như Truyền thông, Tổ chức sự kiện,
Văn hóa học và Du lịch rất chú trọng vào việc phát triển tư duy mới mẻ và khả năng
sáng tạo trong công việc. Sinh viên của trường thường được biết đến với khả năng
tổ chức các sự kiện văn hóa độc đáo, sáng tạo nội dung truyền thông hấp dẫn và có
sức lan tỏa. Đây là cơ hội để họ thể hiện ý tưởng mới mẻ, sự nhạy bén trong nắm
bắt xu hướng và các kỹ năng liên quan đến tổ chức và quản lý sự kiện.
1.3.1.3. Hiểu biết về công nghệ số
Sinh viên thường thành thạo các nền tảng mạng xã hội như Facebook,
Instagram, TikTok, và YouTube, các nền tảng này giúp họ quản lý và quảng bá sự
kiện văn hóa, triển khai các chiến dịch truyền thông. Họ cũng nắm bắt nhanh các
xu hướng mới như livestream, video ngắn và podcast để tiếp cận và thu hút khán
giả, biết cách sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa như Photoshop, Canva, hoặc
Illustrator để tạo nội dung truyền thông hấp dẫn. Đây là kỹ năng cần thiết cho những
ngành đòi hỏi sự sáng tạo, và nó giúp họ tạo ra các sản phẩm số có tính thẩm mỹ và sức hút cao.
Với sự phát triển của công nghệ, nhiều sự kiện và hội nghị văn hóa được tổ
chức trực tuyến. Sinh viên đã quen thuộc với các nền tảng như Zoom, Google Meet,
và Microsoft Teams, cũng như các công cụ quản lý sự kiện khác để lên kế hoạch,
mời khách, và tổ chức sự kiện từ xa. Họ cũng biết cách tạo các trang sự kiện trên
mạng xã hội, lên lịch trình và quản lý khách mời, tận dụng công nghệ để đảm bảo
sự kiện diễn ra suôn sẻ và thu hút người tham gia và sử dụng các công cụ tìm kiếm
và dữ liệu số sinh viên thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm, cơ sở dữ liệu
và tài nguyên số để nghiên cứu các giá trị văn hóa, phân tích và lưu trữ dữ liệu văn
hóa. Các công cụ này giúp họ dễ dàng thu thập thông tin và cập nhật kiến thức một
cách nhanh chóng, chính xác.
Hiểu biết về công cụ phân tích và đo lường hiệu quả trong lĩnh vực truyền
thông và sự kiện, sinh viên được đào tạo để hiểu cách sử dụng các công cụ phân
tích như Google Analytics, Facebook Insights hoặc các nền tảng tương tự để đánh