ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong
môi trường giáo dục trực tuyến
BẠCH THANH GIANG
LƯU NGỌC HIỀN
PHẠM BÌNH AN
Ngành Công nghệ giáo dục
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Huy Tùng Chữ ký của GVHD
Bộ môn: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học Khoa: Khoa học
Công nghệ giáo dc
HÀ NỘI, 12/2024
Mục lục TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........ Error! Bookmark not
defined.
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ..................................................... 5
trực tuyến ............................................................................................................ 5
2.
Lý do chọn ề tài ............................................................................................. 5
3.
Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................ 5
3.1. Giai oạn ầu: Phát triển lý thuyết học tập xã hội (1970-1990) ........... 5
3.2. Giai oạn phát triển lý thuyết trong bối cảnh giáo dục (19902000) .... 5
3.3. Giai oạn ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường học
trực tuyến (2000-2020) .................................................................................. 5
3.4. Giai oạn gần ây: Tăng cường tương tác xã hội trong học tập trực
tuyến (2020-nay) ............................................................................................ 6
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 7
4.1.
Mục tiêu ................................................................................................. 7
4.2.
Nhiệm vụ ................................................................................................ 7
5.
Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 7
6.
Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 8
7. Dự kiến phương pháp nghiên cứu ............................................................... 8
7.1. Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng .................................................... 8
7.2. Phương pháp nghiên cứu ịnh tính ....................................................... 9
7.3. Phương pháp nghiên cứu kết hợp ....................................................... 9
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................... 9
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN .................................................................................. 13
1. Dự oán về sản phẩm nghiên cứu ................................................................ 13
1. Tên ề tài: Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục
2. Dự kiến về khả năng áp dụng và phạm vi áp dụng kết quả nghiên cứu
13
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Đề tài ồ án “Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến
tại Đại học Bách Khoa Hà Nội” ược chọn nhằm tìm hiểu cách thức lý thuyết học tập
xã hội có thể ược áp dụng ể nâng cao hiệu quả học tập và tương tác trong môi
trường học trực tuyến. Vấn ề nghiên cứu chính là sự tác ộng của học tập xã hội và
cộng ồng học tập ến sự tham gia của sinh viên trong các khóa học trực tuyến, ặc biệt
là trên nền tảng LMS.hust của trường.
Phương pháp nghiên cứu ược sử dụng là phương pháp ịnh tính và ịnh lượng, kết
hợp khảo sát và phỏng vấn sinh viên ể thu thập dữ liệu. Công cụ phân tích dữ liệu là
phần mềm SPSS và MATLAB. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự tương tác xã hội
trong môi trường học trực tuyến có ảnh hưởng tích cực ến việc nâng cao ộng lực
học tập và cải thiện kết quả học tập của sinh viên. Đề tài cũng ã chứng minh rằng
việc áp dụng lý thuyết học tập xã hội giúp cải thiện sự tham gia của sinh viên và tạo
ra môi trường học tập tích cực.
Đồ án có tính thực tế cao, óng góp vào việc cải thiện chất lượng giảng dạy và học
tập trực tuyến tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Định hướng phát triển mở rộng của
ồ án có thể là nghiên cứu sâu hơn về tác ộng của các yếu tố cộng ồng và hỗ trợ xã
hội trong môi trường học trực tuyến.
Sinh viên ã phát triển các kỹ năng phân tích dữ liệu, thiết kế khảo sát, áp dụng lý
thuyết học tập xã hội vào thực tế môi trường giáo dục trực tuyến.
Sinh viên thực hiện
Ký và ghi rõ họ tên
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến thầy Lê Huy Tùng ã
luôn tận tình hướng dẫn hỗ trợ chúng em trong suốt quá trình thực hiện bài tiểu
luận này. Những góp ý chỉ dẫn quý báu của cô ã giúp nhóm hoàn thiện bài làm của
mình một cách tốt nhất.
Đồng thời cũng xin gửi lời cảm ơn tới sự nỗ lực, cố gắng oàn kết của các thành
viên nhóm 2. Các bạn ã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình oàn kết, sẵn sàng
giúp ỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc nhóm!
Bài báo cáo và sản phẩm còn nhiều thiếu sót, chúng em rất mong nhận ược sự nhận
xét và góp ý của cô ể sản phẩm ược hoàn thiện hơn!
Xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1. Tên ề tài: Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực
tuyến
2. Lý do chọn ề tài
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, giáo dục trực tuyến ã trở
thành một hình thức học tập phổ biến trong thời gian gần ây, ặc biệt trong bối
cảnh ại dịch COVID-19. Tuy nhiên, môi trường học trực tuyến vẫn gặp phải
nhiều thách thức, bao gồm sự thiếu tương tác xã hội, ộng lực học tập giảm sút,
và khó khăn trong việc phát triển khả năng tự học. Lý thuyết học tập xã hội, ặc
biệt là các yếu tố như tương tác giữa người học với giảng viên, người học với
nhau, và việc sử dụng công nghệ học tập, có thể giải quyết ược những vấn ề này,
nâng cao hiệu quả học tập trong môi trường trực tuyến.
3. Lịch sử nghiên cứu
3.1. Giai oạn ầu: Phát triển lý thuyết học tập xã hội (1970-1990)
Lý thuyết học tập hội (Social Learning Theory - SLT) ược Albert Bandura
phát triển vào những năm 1960-1970, với trọng tâm việc học qua quan sát
phỏng hành vi của người khác trong các tình huống hội. Bandura (1977)
nhấn mạnh vai trò của ba yếu tố quan trọng trong quá trình học tập: tương tác
nhân, hành vi, môi trường hội. Một trong những iểm quan trọng trong
thuyết này học qua mô phỏng và học qua quan sát, mà Bandura gọi quá trình
học tập vicarious. Trong giai oạn này, thuyết học tập hội chủ yếu ược áp
dụng trong các nghiên cứu về hành vi và tâm lý học, ặc biệt là trong bối cảnh học
tập truyền thống.
Trích dẫn: Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice-Hall
3.2. Giai oạn phát triển lý thuyết trong bối cảnh giáo dục (1990-2000)
Vào những năm 1990, thuyết học tập hội bắt ầu ược áp dụng rộng rãi
hơn trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự tương tác giữa người
học giáo viên, bạn bè, nội dung học tập các yếu tố quyết ịnh trong việc
nâng cao hiệu quả học tập. Các nghiên cứu bắt ầu xem xét cách thức mà học sinh
học hỏi qua môi trường học tập cộng ồng, trong ó mỗi cá nhânthể ảnh hưởng
và học hỏi từ những người khác. c nghiên cứu như của Wenger (1998) với
thuyết Cộng ồng thực hành cũng bổ sung mrộng thuyết học tập hội,
nhấn mạnh rằng việc học không chỉmột quá trình cá nhân mà là một hoạt ộng
xã hội và tương tác.
Trích dẫn: Wenger, E. (1998). Communities of practice: Learning, meaning,
and identity. Cambridge University Press.
3.3. Giai oạn ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường học trực
tuyến (2000-2020)
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và giáo dục trực tuyến, lý
thuyết học tập xã hội bắt ầu ược nghiên cứu và áp dụng trong các môi trường học
trực tuyến. Các nghiên cứu ã chỉ ra rằng việc học tập trực tuyến thể tận dụng
các yếu tố của thuyết học tập hội thúc ẩy sự tương tác giữa người học
giảng viên, giữa các sinh viên với nhau, và giữa người học với nội dung học tập.
Một nghiên cứu của Hill, Song West (2024) chỉ ra rằng thuyết học
tập hội thể giúp tạo ra một môi trường học tập trực tuyến hiệu
quả, ặc biệt qua việc tạo ra hội tương c hội, từ ó thúc ẩy sự
tham gia và cải thiện kết quả học tập.
Nghiên cứu của Al-Dokhny et al. (2021) về việc kết hợp thuyết
Nhận thức hội (Social Cognitive Theory) hình Chấp nhận
Công nghệ (TAM) trong việc phân tích sự chấp nhận sử dụng nền
tảng học trực tuyến cũng cho thấy rằng sự tương tác xã hội óng vai trò
quan trọng trong việc gia tăng sự sử dụng và hiệu quả học tập trên nền
tảng này.
Trích dẫn:
Hill, J. R., Song, L., & West, R. E. (2024). Social learning theory and
web-based learning environments: A review of research and discussion
of implications. Journal of Educational Technology
Research and Development, 72(4), 567-590.
https://doi.org/10.1007/s11423-024-10019-0
Al-Dokhny, A., Drwish, A., Alyoussef, I., & Al-Abdullatif, A. (2021).
Students’ intentions to use distance education platforms: An
investigation into expanding the technology acceptance model through
social cognitive theory. Computers in Human Behavior, 118,
106675. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106675
3.4. Giai oạn gần ây: Tăng cường tương tác hội trong học tập trực tuyến
(2020-nay)
Trong bối cảnh ại dịch COVID-19, giáo dục trực tuyến ã trở thành nh thức
chủ yếu và nhu cầu tăng cường các yếu tố xã hội trong học tập càng trở nên rõ rệt
hơn. c nghiên cứu gần ây ã chứng minh rằng môi trường học trực tuyến cần tạo
hội cho học sinh tham gia vào các hoạt ộng tương tác hội, như thảo luận
nhóm, giao tiếp với giảng viên qua các nền tảng trực tuyến, học hỏi qua
phỏng và quan sát hành vi từ các bạn học giảng viên. Điều này ã ược nghiên
cứu trong các bài viết của Lasfeto Ulfa (2022), Reed et al. (2023) về mối
quan hệ giữa sự tham gia xã hội và học tập trong môi trường trực tuyến.
Trích dẫn:
Lasfeto, D. B., & Ulfa, S. (2022). The relationship between
selfdirected learning and students’ social interaction in the online
learning environment. Asian Journal of Distance Education, 17(1),
1-12. https://doi.org/10.2023/ajde.2022.01
Reed, M. S., et al. (2023). What is social learning? Clarifying the
concept in the context of natural resource management.
Environmental Education Research,29(2), 231-248.
https://doi.org/10.1080/13504622.2022.2022084
Từ các nghiên cứu trên, thể thấy rằng thuyết học tập hội ã một
chặng ường dài phát triển ứng dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ học
hành trong lớp học truyền thống ến môi trường học trực tuyến hiện ại. Việc áp
dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến là một hướng
i phù hợp ể giải quyết các vấn ề về tương tác, ộng lực học tập, và cải thiện kết quả
học tập của sinh viên, ặc biệt trong bối cảnh hiện i khi công nghệ thông tin
óng vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục.
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Mục tiêu
Nghiên cứu này nhằm phân tích tác ộng của lý thuyết học tập hội ối với
việc tham gia kết quả học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục trực
tuyến. Cụ thể, nghiên cứu sẽ ánh giá cách các yếu tố học tập xã hội, như sự tương
tác giữa người học giảng viên, người học với nhau, người học với công
nghệ, ảnh hưởng ến hiệu quả học tập. Đồng thời, nghiên cứu cũng ưa ra các
khuyến nghị nhằm cải thiện tối ưu hóa hiệu quả học tập trong các môi trường
trực tuyến dựa trên các yếu tố học tập xã hội.
4.2. Nhiệm vụ
Xác ịnh các yếu tố học tập hội ảnh hưởng ến kết quả học tập trong môi
trường trực tuyến o Phân tích và làm những yếu tố hội (như sự ơng
tác giữa người học và giảng viên, sự tham gia trong các hoạt ộng nhóm, và sự
kết nối với công nghệ học tập) vai trò quan trọng trong việc nâng cao kết
quả học tập của sinh viên trong môi trường học trực tuyến.
Phân tích tác ộng của các dạng tương tác hội trong môi trường trực
tuyến:
o Đánh giá sự ảnh hưởng của các tương tác giữa người học giảng viên,
giữa các sinh viên với nhau, cũng như giữa sinh viên và công nghệ học
tập ến quá trình học tập và mức ộ tham gia của sinh viên.
Đánh giá vai trò của học tập quan sát và học tập tự ịnh hướng trong môi
trường trực tuyến:
o Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình học tập qua quan sát (mô phỏng
hành vi, học từ ồng nghiệp giảng viên) học tập tự ịnh hướng (t
học, tự quản lý) trong việc thúc ẩy sự chủ ộng kết quả học tập của
sinh viên trực tuyến.
Đề xuất giải pháp thiết kế môi trường học trực tuyến phù hợp với lý thuyết
học tập xã hội:
o Đưa ra các giải pháp thiết kế các công cụ, phương pháp giảng dạy,
môi trường học trực tuyến ể tối ưu hóa tương tác xã hội, từ ó nâng cao
chất lượng và hiệu quả học tập của sinh viên.
5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Nghiên cứu sẽ ược tiến hành tại Trường Đại học Bách
Khoa Nội, với các sinh viên tham gia học tập qua nền tảng giáo dục trực
tuyến LMS của trường.
Phạm vi thời gian: Nghiên cứu ược thực hiện trong 6
Phạm vi ối tượng: Đối tượng nghiên cứu là sinh viên ại học của Tờng Đại
học Bách Khoa Nội, ặc biệt sinh viên tham gia các khóa học qua nền
tảng LMS trong thời gian nghiên cứu.
6. Giả thuyết nghiên cứu
Nghiên cứu này xây dựng và kiểm tra giả thuyết rằng lý thuyết học tập xã hội
ảnh hưởng tích cực ến mức tham gia và kết quả học tập của sinh viên trong
môi trường giáo dục trực tuyến. Cụ thể, các yếu tố học tập hội, bao gồm sự
tương tác giữa sinh viên và giảng viên, sự hỗ trợ giữa các sinh viên, và khả năng
sử dụng công nghệ học tập, sẽ tác ộng ến trải nghiệm học tập kết quả học tập
của sinh viên. Từ ó, nghiên cứu ặt ra giả thuyết chính là:
H1: Lý thuyết học tậphội có ảnh hưởng tích cực ến mức tham gia và
kết quả học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục trực tuyến.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng giả ịnh rằng các yếu tố học tập xã hội, như sự
tương tác xã hội giữa sinh viên và giảng viên, sự hỗ trợ giữa các sinh viên, và
khả năng sử dụng công nghệ học tập, óng vai trò quan trọng trong việc nâng cao
hiệu quả học tập và sự thành công của sinh viên trong môi trường học trực
tuyến. Các giả thuyết phụ bao gồm:
H2: Sự tương tác giữa sinh viên giảng viên ảnh hưởng tích cực ến sự
tham gia và kết quả học tập của sinh viên.
H3: Mức ộ hỗ trợ xã hội giữa các sinh viên có ảnh hưởng tích cực ến hiệu
quả học tập.
H4: Khả năng sử dụng công nghệ học tập sẽ tác ộng ến sự tham gia và kết
quả học tập của sinh viên trong môi trường trực tuyến.
7. Dự kiến phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng
Khảo sát
Sử dụng bảng hỏi thu thập dữ liệu từ sinh viên về các yếu tố học
tập hội trong môi trường LMS. Các câu hỏi sẽ ược thiết kế dựa
trên thuyết học tập hội của Bandura, bao gồm các yếu tố như
sự tương tác giữa sinh viên giảng viên, sinh viên với nhau, các
yếu tố công nghệ hỗ trợ học tập.
Các biến ộc lập phụ thuộc sẽ ược xác ịnh ràng, như mức
tham gia vào các hoạt ộng học tập, cảm nhận về sự hỗ trợ từ cộng
ồng học trực tuyến, kết quả học tập (thành tích, sự hài lòng, ộng
lực học tập).
Phân tích dữ liệu
Sử dụng phần mềm SPSS hoặc Mô hình phương trình cấu trúc SEM
ể phân tích dữ liệu khảo sát. Phân tích sẽ tập trung vào việc xác ịnh
mối quan hệ giữa các yếu tố học tập hội (tương tác giữa người
học, quan t, hỗ trhội) kết quả học tập trong môi trường
trực tuyến.
Các kỹ thuật như phân tích hồi quy, phân tích nhân tố, hoặc hình
SEM sẽ giúp chra các yếu tố tác ộng mạnh mẽ nhất ến kết quả
học tập của sinh viên.
7.2. Phương pháp nghiên cứu ịnh tính
Phỏng vấn sâu (In-depth Interviews)
Phỏng vấn sâu với giảng viên sinh viên của Tờng Đại học Bách
Khoa Hà Nội ể hiểu rõ hơn về trải nghiệm học tập trong môi trường
trực tuyến.
Các câu hỏi phỏng vấn sẽ tập trung vào việc khám phá các yếu tố
học tập hội như sự tương tác giữa sinh viên giảng viên, cảm
nhận về việc hỗ trợ học tập từ cộng ồng, những thách thức hoặc
cơ hội trong việc áp dụng lý thuyết học tập xã hội vào quá trình học
tập.
Phỏng vấn giảng viên có thể làm rõ cách họ sử dụng các công cụ và
phương pháp giảng dạy ể hỗ trợ sự học hỏi xã hội, trong khi phỏng
vấn sinh viên sẽ giúp khám phá cảm nhận kinh nghiệm học tập
của họ.
7.3. Phương pháp nghiên cứu kết hợp
Trình tự nghiên cứu
Bắt ầu với khảo sát ịnh lượng ể thu thập dữ liệu từ một số ợng lớn
sinh viên, sau ó tiến hành phỏng vấn ịnh tính ể làm rõ những yếu tố
quan trọng ã ược phát hiện trong khảo sát.
Các kết quả từ hai phương pháp này sẽ ược kết hợp ưa ra những
kết luận toàn diện khuyến nghị cho việc ứng dụng lý thuyết học
tập xã hội trong thiết kế các khóa học trực tuyến tại Trường Đại học
Bách Khoa Hà Nội.
Lý do phù hợp
Khảo sát ịnh lượng cung cấp cái nhìn tổng thể về mức ộ ảnh hưởng
của các yếu tố học tập xã hội ến kết quả học tập của sinh viên.
Phỏng vấn sâu giúp bổ sung các câu chuyện cụ thể, chi tiết, và cảm
nhận từ sinh viên giảng viên, giúp làm các kết quả ịnh lượng
và hiểu ược các yếu tố tác ộng mạnh mẽ trong thực tế.
Kết hợp hai phương pháp này sẽ giúp nghiên cứu sự toàn diện,
từ thuyết ến thực tế, từ tổng thể ến chi tiết, áp ứng mục tiêu nghiên
cứu ề ra.
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
DỰ KIẾN KẾT CẤU NỘI DUNG
I. Giới thiệu về lý thuyết học tập xã hội và môi trường giáo dục trực tuyến
1. Giới thiệu lý thuyết học tập xã hội
a. Khái niệm cơ bản về lý thuyết học tập xã hội (Bandura, 1977)
b. Các nguyên lý chính của lý thuyết học tập xã hội: học qua quan sát,
mô phỏng, và vai trò của xã hội trong quá trình học tập.
c. Vai trò của lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục hiện
ại.
d. Tầm quan trọng của việc áp dụng thuyết học tập hội trong giáo
dục trực tuyến.
Trích dẫn: Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice Hall.
2. Giới thiệu về môi trường giáo dục trực tuyến
a. Đặc iểm và sự phát triển của môi trường giáo dục trực tuyến (Moor,
2003).
b. Lợi ích thách thức của học tập trực tuyến ối với sinh viên giảng
viên.
c. Các nền tảng LMS phổ biến ặc thù của các nền tảng học trực
tuyến tại Việt Nam.
Trích dẫn: Moore, M. G. (2003). The theory of transactional distance. In M.
G. Moore (Ed.), Handbook of distance education (pp. 89-108). Lawrence
Erlbaum Associates.
II. Tổng quan nghiên cứu trước ây về học tập xã hội trong môi trường giáo
dục trực tuyến
1. Nghiên cứu về lý thuyết học tập xã hội trong giáo dục trực tuyến
a. Các nghiên cứu ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường
trực tuyến.
b. Vai trò của cộng ồng học tập tương tác hội trong việc nâng cao
hiệu quả học tập.
c. Các yếu tố tác ộng ến việc học qua mạng xã hội và sự tham gia của
người học.
Trích dẫn: Rovers, P., & Lochtman, M. (2011). The role of social learning
in online education: How social interaction impacts student success. Journal
of Educational Technology, 32(2), 115-130.
2. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu trước ây
a. Các nghiên cứu về tác ộng của tương tác hội trong môi trường
trực tuyến.
b. Sự phát triển hiệu quả của các cộng ồng học tập trực tuyến
(Anderson, 2004).
c. Kết quả nghiên cứu liên quan ến ứng dụng công nghệ và học tập tự
ịnh hướng trong giáo dục trực tuyến.
Trích dẫn: Anderson, T. (2004). The theory and practice of online learning.
Athabasca University Press.
III. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng ến học tập trong môi trường trực tuyến
theo lý thuyết học tập xã hội
1. Tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong môi trường trực tuyến a.
Tầm quan trọng của shỗ trợ giao tiếp giữa giảng viên sinh viên
(Murray, 2012).
b. Các công cụ hỗ trợ tương tác hội sự tham gia của sinh viên.
Trích dẫn: Murray, J. (2012). Exploring the role of online instructors in
student participation and engagement. Online Journal of Distance Learning
Administration, 15(2), 1-15.
2. Hỗ trợ xã hội giữa các sinh viên
a. Tác ộng của việc học nhóm hỗ trợ ồng ẳng trong môi trường trực
tuyến.
b. Mối quan hệ giữa hỗ trợ hội kết quả học tập (Garrison,
Anderson, & Archer, 2001).
Trích dẫn: Garrison, D. R., Anderson, T., & Archer, W. (2001). Critical
thinking, cognitive presence, and computer conferencing in distance
education. The American Journal of Distance Education, 15(1), 7-23.
3. Khả năng sử dụng công nghệ học tập
a. Vai trò của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả học tập sự
tham gia của sinh viên.
b. Sự phát triển của các nền tảng học tập và các công cụ trực tuyến h
trợ học tập.
Trích dẫn: Johnson, L., Adams Becker, S., & Cummins, M. (2013). The NMC
Horizon Report: 2013 Higher Education Edition. New Media Consortium.
IV. Phương pháp nghiên cứu và mô hình nghiên cứu
1. Mô tả phương pháp nghiên cứu
a. Phương pháp nghiên cứu ịnh ợng ịnh tính trong nghiên cứu
giáo dục trực tuyến.
b. Các công cụ nghiên cứu: khảo sát, phỏng vấn sâu, phân tích hình
cấu trúc.
c. Quy trình nghiên cứu và thu thập dữ liệu từ sinh viên Đại học Bách
Khoa Hà Nội.
2. Mô hình nghiên cứu
a. Mô hình lý thuyết học tập xã hội trong môi trường trực tuyến.
b. Các yếu tố ảnh hưởng ến kết quả học tập sự tham gia của sinh
viên.
V. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
1. Trình bày kết quả nghiên cứu
a. Phân tích dữ liệu thu ược từ khảo sát và phỏng vấn.
b. Mối quan hệ giữa các yếu tố học tập hội kết quả học tập của
sinh viên.
2. Thảo luận kết quả nghiên cứu
a. So sánh kết quả nghiên cứu với các nghiên cứu trước ây.
b. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và giải thích các kết quả thu ược.
VI. Đề xuất giải pháp ứng dụng thuyết học tập hội trong thiết kế i
trường trực tuyến
1. Đề xuất giải pháp
a. Các giải pháp thiết kế môi trường học trực tuyến hiệu quả hơn dựa
trên lý thuyết học tập xã hội.
b. Tăng cường các yếu tố tương tác xã hội trong học tập trực tuyến.
2. Ứng dụng trong thực tế
VII. Kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo
1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu
a. Những phát hiện chính tầm quan trọng của thuyết học tập
hội trong môi trường học trực tuyến.
b. Đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo các giải pháp ng cao
chất lượng giáo dục trực tuyến.
2. Hướng nghiên cứu tiếp theo
Các lĩnh vực cần tiếp tục nghiên cứu hiểu rõ hơn về tác ộng của
thuyết học tập xã hội trong môi trường học trực tuyến
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN
1. Dự oán về sản phẩm nghiên cứu
Một bài báo khoa học ược công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín về giáo dục.
Các báo cáo nghiên cứu chi tiết với các khuyến nghị thiết kế môi trường học
trực tuyến hiệu quả.
Phát triển hình bộ công cụ giúp các trường ại học các nhà giáo dục
thiết kế các khóa học trực tuyến tương tác và hấp dẫn hơn.
2. Dự kiến về khả năng áp dụng và phạm vi áp dụng kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu thể áp dụng trong các chương trình ào tạo ại học, các
khóa học trực tuyến, và các nền tảng giáo dục từ xa.
Các nhà giáo dục thsử dụng thuyết học tập hội thiết kế các môi
trường học tập trực tuyến giúp sinh viên tương tác tham gia tích cực hơn,
từ ó nâng cao chất lượng giáo dục.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice-Hall
Wenger, E. (1998). Communities of practice: Learning, meaning, and identity.
Cambridge University Press.
Hill, J. R., Song, L., & West, R. E. (2024). Social learning theory and web-based
learning environments: A review of research and discussion of implications. Journal
of Educational Technology Research and Development, 72(4), 567-590.
https://doi.org/10.1007/s11423-024-10019-0
Al-Dokhny, A., Drwish, A., Alyoussef, I., & Al-Abdullatif, A. (2021). Students’
intentions to use distance education platforms: An investigation into expanding the
technology acceptance model through social cognitive theory. Computers in Human
Behavior, 118, 106675. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106675
Lasfeto, D. B., & Ulfa, S. (2022). The relationship between self-directed learning
and students’ social interaction in the online learning environment. Asian Journal of
Distance Education, 17(1), 1-12. https://doi.org/10.2023/ajde.2022.01
Reed, M. S., et al. (2023). What is social learning? Clarifying the concept in the
context of natural resource management. Environmental Education Research,29(2),
231-248. https://doi.org/10.1080/13504622.2022.2022084
Moore, M. G. (2003). The theory of transactional distance. In M. G. Moore
(Ed.), Handbook of distance education (pp. 89-108). Lawrence Erlbaum Associates.
Rovers, P., & Lochtman, M. (2011). The role of social learning in online education:
How social interaction impacts student success. Journal of Educational Technology,
32(2), 115-130.
Anderson, T. (2004). The theory and practice of online learning. Athabasca
University Press.
Murray, J. (2012). Exploring the role of online instructors in student participation
and engagement. Online Journal of Distance Learning Administration, 15(2), 115.
Garrison, D. R., Anderson, T., & Archer, W. (2001). Critical thinking, cognitive
presence, and computer conferencing in distance education. The American Journal
of Distance Education, 15(1), 7-23.
Johnson, L., Adams Becker, S., & Cummins, M. (2013). The NMC Horizon Report:
2013 Higher Education Edition. New Media Consortium.

Preview text:

ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong
môi trường giáo dục trực tuyến BẠCH THANH GIANG LƯU NGỌC HIỀN PHẠM BÌNH AN
Ngành Công nghệ giáo dục
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Huy Tùng Chữ ký của GVHD Bộ môn:
Phương pháp luận nghiên cứu khoa học Khoa: Khoa học và Công nghệ giáo dục HÀ NỘI, 12/2024
Mục lục TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........ Error! Bookmark not defined.
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ..................................................... 5
trực tuyến ............................................................................................................ 5
2. Lý do chọn ề tài ............................................................................................. 5
3. Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................ 5
3.1. Giai oạn ầu: Phát triển lý thuyết học tập xã hội (1970-1990) ........... 5
3.2. Giai oạn phát triển lý thuyết trong bối cảnh giáo dục (19902000) .... 5
3.3. Giai oạn ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường học
trực tuyến (2000-2020) .................................................................................. 5
3.4. Giai oạn gần ây: Tăng cường tương tác xã hội trong học tập trực
tuyến (2020-nay) ............................................................................................ 6
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 7
4.1. Mục tiêu ................................................................................................. 7
4.2. Nhiệm vụ ................................................................................................ 7
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 7
6. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 8
7. Dự kiến phương pháp nghiên cứu ............................................................... 8
7.1. Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng .................................................... 8
7.2. Phương pháp nghiên cứu ịnh tính ....................................................... 9
7.3. Phương pháp nghiên cứu kết hợp ....................................................... 9
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................... 9
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN .................................................................................. 13
1. Dự oán về sản phẩm nghiên cứu ................................................................ 13
1. Tên ề tài: Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục
2. Dự kiến về khả năng áp dụng và phạm vi áp dụng kết quả nghiên cứu 13
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Đề tài ồ án “Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến
tại Đại học Bách Khoa Hà Nội” ược chọn nhằm tìm hiểu cách thức lý thuyết học tập
xã hội có thể ược áp dụng ể nâng cao hiệu quả học tập và tương tác trong môi
trường học trực tuyến. Vấn ề nghiên cứu chính là sự tác ộng của học tập xã hội và
cộng ồng học tập ến sự tham gia của sinh viên trong các khóa học trực tuyến, ặc biệt
là trên nền tảng LMS.hust của trường.
Phương pháp nghiên cứu ược sử dụng là phương pháp ịnh tính và ịnh lượng, kết
hợp khảo sát và phỏng vấn sinh viên ể thu thập dữ liệu. Công cụ phân tích dữ liệu là
phần mềm SPSS và MATLAB. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự tương tác xã hội
trong môi trường học trực tuyến có ảnh hưởng tích cực ến việc nâng cao ộng lực
học tập và cải thiện kết quả học tập của sinh viên. Đề tài cũng ã chứng minh rằng
việc áp dụng lý thuyết học tập xã hội giúp cải thiện sự tham gia của sinh viên và tạo
ra môi trường học tập tích cực.
Đồ án có tính thực tế cao, óng góp vào việc cải thiện chất lượng giảng dạy và học
tập trực tuyến tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Định hướng phát triển mở rộng của
ồ án có thể là nghiên cứu sâu hơn về tác ộng của các yếu tố cộng ồng và hỗ trợ xã
hội trong môi trường học trực tuyến.
Sinh viên ã phát triển các kỹ năng phân tích dữ liệu, thiết kế khảo sát, và áp dụng lý
thuyết học tập xã hội vào thực tế môi trường giáo dục trực tuyến. Sinh viên thực hiện Ký và ghi rõ họ tên LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến thầy Lê Huy Tùng ã
luôn tận tình hướng dẫn và hỗ trợ chúng em trong suốt quá trình thực hiện bài tiểu
luận này. Những góp ý và chỉ dẫn quý báu của cô ã giúp nhóm hoàn thiện bài làm của
mình một cách tốt nhất.
Đồng thời cũng xin gửi lời cảm ơn tới sự nỗ lực, cố gắng và oàn kết của các thành
viên nhóm 2. Các bạn ã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình oàn kết, sẵn sàng
giúp ỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc nhóm!
Bài báo cáo và sản phẩm còn nhiều thiếu sót, chúng em rất mong nhận ược sự nhận
xét và góp ý của cô ể sản phẩm ược hoàn thiện hơn! Xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1. Tên ề tài: Áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến 2. Lý do chọn ề tài
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, giáo dục trực tuyến ã trở
thành một hình thức học tập phổ biến trong thời gian gần ây, ặc biệt trong bối
cảnh ại dịch COVID-19. Tuy nhiên, môi trường học trực tuyến vẫn gặp phải
nhiều thách thức, bao gồm sự thiếu tương tác xã hội, ộng lực học tập giảm sút,
và khó khăn trong việc phát triển khả năng tự học. Lý thuyết học tập xã hội, ặc
biệt là các yếu tố như tương tác giữa người học với giảng viên, người học với
nhau, và việc sử dụng công nghệ học tập, có thể giải quyết ược những vấn ề này,
nâng cao hiệu quả học tập trong môi trường trực tuyến.
3. Lịch sử nghiên cứu 3.1.
Giai oạn ầu: Phát triển lý thuyết học tập xã hội (1970-1990)
Lý thuyết học tập xã hội (Social Learning Theory - SLT) ược Albert Bandura
phát triển vào những năm 1960-1970, với trọng tâm là việc học qua quan sát và
mô phỏng hành vi của người khác trong các tình huống xã hội. Bandura (1977)
nhấn mạnh vai trò của ba yếu tố quan trọng trong quá trình học tập: tương tác cá
nhân, hành vi, và môi trường xã hội. Một trong những iểm quan trọng trong lý
thuyết này là học qua mô phỏng và học qua quan sát, mà Bandura gọi là quá trình
học tập vicarious. Trong giai oạn này, lý thuyết học tập xã hội chủ yếu ược áp
dụng trong các nghiên cứu về hành vi và tâm lý học, ặc biệt là trong bối cảnh học tập truyền thống.
Trích dẫn: Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice-Hall 3.2.
Giai oạn phát triển lý thuyết trong bối cảnh giáo dục (1990-2000)
Vào những năm 1990, lý thuyết học tập xã hội bắt ầu ược áp dụng rộng rãi
hơn trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự tương tác giữa người
học và giáo viên, bạn bè, và nội dung học tập là các yếu tố quyết ịnh trong việc
nâng cao hiệu quả học tập. Các nghiên cứu bắt ầu xem xét cách thức mà học sinh
học hỏi qua môi trường học tập cộng ồng, trong ó mỗi cá nhân có thể ảnh hưởng
và học hỏi từ những người khác. Các nghiên cứu như của Wenger (1998) với Lý
thuyết Cộng ồng thực hành cũng bổ sung và mở rộng lý thuyết học tập xã hội,
nhấn mạnh rằng việc học không chỉ là một quá trình cá nhân mà là một hoạt ộng xã hội và tương tác.
Trích dẫn: Wenger, E. (1998). Communities of practice: Learning, meaning,
and identity. Cambridge University Press.
3.3. Giai oạn ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường học trực tuyến (2000-2020)
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và giáo dục trực tuyến, lý
thuyết học tập xã hội bắt ầu ược nghiên cứu và áp dụng trong các môi trường học
trực tuyến. Các nghiên cứu ã chỉ ra rằng việc học tập trực tuyến có thể tận dụng
các yếu tố của lý thuyết học tập xã hội ể thúc ẩy sự tương tác giữa người học và
giảng viên, giữa các sinh viên với nhau, và giữa người học với nội dung học tập.
• Một nghiên cứu của Hill, Song và West (2024) chỉ ra rằng lý thuyết học
tập xã hội có thể giúp tạo ra một môi trường học tập trực tuyến hiệu
quả, ặc biệt là qua việc tạo ra cơ hội tương tác xã hội, từ ó thúc ẩy sự
tham gia và cải thiện kết quả học tập.
• Nghiên cứu của Al-Dokhny et al. (2021) về việc kết hợp Lý thuyết
Nhận thức Xã hội (Social Cognitive Theory) và Mô hình Chấp nhận
Công nghệ (TAM) trong việc phân tích sự chấp nhận và sử dụng nền
tảng học trực tuyến cũng cho thấy rằng sự tương tác xã hội óng vai trò
quan trọng trong việc gia tăng sự sử dụng và hiệu quả học tập trên nền tảng này. Trích dẫn:
• Hill, J. R., Song, L., & West, R. E. (2024). Social learning theory and
web-based learning environments: A review of research and discussion
of implications. Journal of Educational Technology
Research and Development, 72(4), 567-590.
https://doi.org/10.1007/s11423-024-10019-0
• Al-Dokhny, A., Drwish, A., Alyoussef, I., & Al-Abdullatif, A. (2021).
Students’ intentions to use distance education platforms: An
investigation into expanding the technology acceptance model through
social cognitive theory. Computers in Human Behavior, 118,
106675. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106675
3.4. Giai oạn gần ây: Tăng cường tương tác xã hội trong học tập trực tuyến (2020-nay)
Trong bối cảnh ại dịch COVID-19, giáo dục trực tuyến ã trở thành hình thức
chủ yếu và nhu cầu tăng cường các yếu tố xã hội trong học tập càng trở nên rõ rệt
hơn. Các nghiên cứu gần ây ã chứng minh rằng môi trường học trực tuyến cần tạo
cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt ộng tương tác xã hội, như thảo luận
nhóm, giao tiếp với giảng viên qua các nền tảng trực tuyến, và học hỏi qua mô
phỏng và quan sát hành vi từ các bạn học và giảng viên. Điều này ã ược nghiên
cứu trong các bài viết của Lasfeto và Ulfa (2022), và Reed et al. (2023) về mối
quan hệ giữa sự tham gia xã hội và học tập trong môi trường trực tuyến. Trích dẫn:
• Lasfeto, D. B., & Ulfa, S. (2022). The relationship between
selfdirected learning and students’ social interaction in the online
learning environment. Asian Journal of Distance Education, 17(1),
1-12. https://doi.org/10.2023/ajde.2022.01
• Reed, M. S., et al. (2023). What is social learning? Clarifying the
concept in the context of natural resource management.
Environmental Education Research,29(2), 231-248.
https://doi.org/10.1080/13504622.2022.2022084
Từ các nghiên cứu trên, có thể thấy rằng lý thuyết học tập xã hội ã có một
chặng ường dài phát triển và ứng dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ học
hành trong lớp học truyền thống ến môi trường học trực tuyến hiện ại. Việc áp
dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến là một hướng
i phù hợp ể giải quyết các vấn ề về tương tác, ộng lực học tập, và cải thiện kết quả
học tập của sinh viên, ặc biệt là trong bối cảnh hiện ại khi công nghệ thông tin
óng vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục.
4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu
Nghiên cứu này nhằm phân tích tác ộng của lý thuyết học tập xã hội ối với
việc tham gia và kết quả học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục trực
tuyến. Cụ thể, nghiên cứu sẽ ánh giá cách các yếu tố học tập xã hội, như sự tương
tác giữa người học và giảng viên, người học với nhau, và người học với công
nghệ, ảnh hưởng ến hiệu quả học tập. Đồng thời, nghiên cứu cũng ưa ra các
khuyến nghị nhằm cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả học tập trong các môi trường
trực tuyến dựa trên các yếu tố học tập xã hội. 4.2. Nhiệm vụ
Xác ịnh các yếu tố học tập xã hội ảnh hưởng ến kết quả học tập trong môi
trường trực tuyến o Phân tích và làm rõ những yếu tố xã hội (như sự tương
tác giữa người học và giảng viên, sự tham gia trong các hoạt ộng nhóm, và sự
kết nối với công nghệ học tập) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao kết
quả học tập của sinh viên trong môi trường học trực tuyến.
Phân tích tác ộng của các dạng tương tác xã hội trong môi trường trực tuyến:
o Đánh giá sự ảnh hưởng của các tương tác giữa người học và giảng viên,
giữa các sinh viên với nhau, cũng như giữa sinh viên và công nghệ học
tập ến quá trình học tập và mức ộ tham gia của sinh viên.
Đánh giá vai trò của học tập quan sát và học tập tự ịnh hướng trong môi
trường trực tuyến:
o Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình học tập qua quan sát (mô phỏng
hành vi, học từ ồng nghiệp và giảng viên) và học tập tự ịnh hướng (tự
học, tự quản lý) trong việc thúc ẩy sự chủ ộng và kết quả học tập của sinh viên trực tuyến.
Đề xuất giải pháp thiết kế môi trường học trực tuyến phù hợp với lý thuyết
học tập xã hội:
o Đưa ra các giải pháp thiết kế các công cụ, phương pháp giảng dạy, và
môi trường học trực tuyến ể tối ưu hóa tương tác xã hội, từ ó nâng cao
chất lượng và hiệu quả học tập của sinh viên.
5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Nghiên cứu sẽ ược tiến hành tại Trường Đại học Bách
Khoa Hà Nội, với các sinh viên tham gia học tập qua nền tảng giáo dục trực tuyến LMS của trường.
Phạm vi thời gian: Nghiên cứu ược thực hiện trong 6
Phạm vi ối tượng: Đối tượng nghiên cứu là sinh viên ại học của Trường Đại
học Bách Khoa Hà Nội, ặc biệt là sinh viên tham gia các khóa học qua nền
tảng LMS trong thời gian nghiên cứu.
6. Giả thuyết nghiên cứu
Nghiên cứu này xây dựng và kiểm tra giả thuyết rằng lý thuyết học tập xã hội
có ảnh hưởng tích cực ến mức ộ tham gia và kết quả học tập của sinh viên trong
môi trường giáo dục trực tuyến. Cụ thể, các yếu tố học tập xã hội, bao gồm sự
tương tác giữa sinh viên và giảng viên, sự hỗ trợ giữa các sinh viên, và khả năng
sử dụng công nghệ học tập, sẽ tác ộng ến trải nghiệm học tập và kết quả học tập
của sinh viên. Từ ó, nghiên cứu ặt ra giả thuyết chính là:
H1: Lý thuyết học tập xã hội có ảnh hưởng tích cực ến mức ộ tham gia và
kết quả học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục trực tuyến.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng giả ịnh rằng các yếu tố học tập xã hội, như sự
tương tác xã hội giữa sinh viên và giảng viên, sự hỗ trợ giữa các sinh viên, và
khả năng sử dụng công nghệ học tập, óng vai trò quan trọng trong việc nâng cao
hiệu quả học tập và sự thành công của sinh viên trong môi trường học trực
tuyến. Các giả thuyết phụ bao gồm:
H2: Sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên ảnh hưởng tích cực ến sự
tham gia và kết quả học tập của sinh viên.
H3: Mức ộ hỗ trợ xã hội giữa các sinh viên có ảnh hưởng tích cực ến hiệu quả học tập.
H4: Khả năng sử dụng công nghệ học tập sẽ tác ộng ến sự tham gia và kết
quả học tập của sinh viên trong môi trường trực tuyến.
7. Dự kiến phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng Khảo sát
• Sử dụng bảng hỏi ể thu thập dữ liệu từ sinh viên về các yếu tố học
tập xã hội trong môi trường LMS. Các câu hỏi sẽ ược thiết kế dựa
trên lý thuyết học tập xã hội của Bandura, bao gồm các yếu tố như
sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên, sinh viên với nhau, và các
yếu tố công nghệ hỗ trợ học tập.
• Các biến ộc lập và phụ thuộc sẽ ược xác ịnh rõ ràng, như mức ộ
tham gia vào các hoạt ộng học tập, cảm nhận về sự hỗ trợ từ cộng
ồng học trực tuyến, và kết quả học tập (thành tích, sự hài lòng, ộng lực học tập).
Phân tích dữ liệu
• Sử dụng phần mềm SPSS hoặc Mô hình phương trình cấu trúc SEM
ể phân tích dữ liệu khảo sát. Phân tích sẽ tập trung vào việc xác ịnh
mối quan hệ giữa các yếu tố học tập xã hội (tương tác giữa người
học, quan sát, hỗ trợ xã hội) và kết quả học tập trong môi trường trực tuyến.
• Các kỹ thuật như phân tích hồi quy, phân tích nhân tố, hoặc mô hình
SEM sẽ giúp chỉ ra các yếu tố có tác ộng mạnh mẽ nhất ến kết quả
học tập của sinh viên.
7.2. Phương pháp nghiên cứu ịnh tính
Phỏng vấn sâu (In-depth Interviews)
• Phỏng vấn sâu với giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Bách
Khoa Hà Nội ể hiểu rõ hơn về trải nghiệm học tập trong môi trường trực tuyến.
• Các câu hỏi phỏng vấn sẽ tập trung vào việc khám phá các yếu tố
học tập xã hội như sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên, cảm
nhận về việc hỗ trợ học tập từ cộng ồng, và những thách thức hoặc
cơ hội trong việc áp dụng lý thuyết học tập xã hội vào quá trình học tập.
• Phỏng vấn giảng viên có thể làm rõ cách họ sử dụng các công cụ và
phương pháp giảng dạy ể hỗ trợ sự học hỏi xã hội, trong khi phỏng
vấn sinh viên sẽ giúp khám phá cảm nhận và kinh nghiệm học tập của họ.
7.3. Phương pháp nghiên cứu kết hợp
Trình tự nghiên cứu
• Bắt ầu với khảo sát ịnh lượng ể thu thập dữ liệu từ một số lượng lớn
sinh viên, sau ó tiến hành phỏng vấn ịnh tính ể làm rõ những yếu tố
quan trọng ã ược phát hiện trong khảo sát.
• Các kết quả từ hai phương pháp này sẽ ược kết hợp ể ưa ra những
kết luận toàn diện và khuyến nghị cho việc ứng dụng lý thuyết học
tập xã hội trong thiết kế các khóa học trực tuyến tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Lý do phù hợp
• Khảo sát ịnh lượng cung cấp cái nhìn tổng thể về mức ộ ảnh hưởng
của các yếu tố học tập xã hội ến kết quả học tập của sinh viên.
• Phỏng vấn sâu giúp bổ sung các câu chuyện cụ thể, chi tiết, và cảm
nhận từ sinh viên và giảng viên, giúp làm rõ các kết quả ịnh lượng
và hiểu ược các yếu tố tác ộng mạnh mẽ trong thực tế.
• Kết hợp hai phương pháp này sẽ giúp nghiên cứu có sự toàn diện,
từ lý thuyết ến thực tế, từ tổng thể ến chi tiết, áp ứng mục tiêu nghiên cứu ề ra.
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
DỰ KIẾN KẾT CẤU NỘI DUNG I.
Giới thiệu về lý thuyết học tập xã hội và môi trường giáo dục trực tuyến
1. Giới thiệu lý thuyết học tập xã hội
a. Khái niệm cơ bản về lý thuyết học tập xã hội (Bandura, 1977)
b. Các nguyên lý chính của lý thuyết học tập xã hội: học qua quan sát,
mô phỏng, và vai trò của xã hội trong quá trình học tập.
c. Vai trò của lý thuyết học tập xã hội trong môi trường giáo dục hiện ại.
d. Tầm quan trọng của việc áp dụng lý thuyết học tập xã hội trong giáo dục trực tuyến.
Trích dẫn: Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice Hall.
2. Giới thiệu về môi trường giáo dục trực tuyến
a. Đặc iểm và sự phát triển của môi trường giáo dục trực tuyến (Moor, 2003).
b. Lợi ích và thách thức của học tập trực tuyến ối với sinh viên và giảng viên.
c. Các nền tảng LMS phổ biến và ặc thù của các nền tảng học trực tuyến tại Việt Nam.
Trích dẫn: Moore, M. G. (2003). The theory of transactional distance. In M.
G. Moore (Ed.), Handbook of distance education (pp. 89-108). Lawrence Erlbaum Associates. II.
Tổng quan nghiên cứu trước ây về học tập xã hội trong môi trường giáo dục trực tuyến
1. Nghiên cứu về lý thuyết học tập xã hội trong giáo dục trực tuyến
a. Các nghiên cứu ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong môi trường trực tuyến.
b. Vai trò của cộng ồng học tập và tương tác xã hội trong việc nâng cao hiệu quả học tập.
c. Các yếu tố tác ộng ến việc học qua mạng xã hội và sự tham gia của người học.
Trích dẫn: Rovers, P., & Lochtman, M. (2011). The role of social learning
in online education: How social interaction impacts student success. Journal
of Educational Technology, 32(2), 115-130.
2. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu trước ây
a. Các nghiên cứu về tác ộng của tương tác xã hội trong môi trường trực tuyến.
b. Sự phát triển và hiệu quả của các cộng ồng học tập trực tuyến (Anderson, 2004).
c. Kết quả nghiên cứu liên quan ến ứng dụng công nghệ và học tập tự
ịnh hướng trong giáo dục trực tuyến.
Trích dẫn: Anderson, T. (2004). The theory and practice of online learning.
Athabasca University Press. III.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng ến học tập trong môi trường trực tuyến
theo lý thuyết học tập xã hội

1. Tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong môi trường trực tuyến a.
Tầm quan trọng của sự hỗ trợ và giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên (Murray, 2012).
b. Các công cụ hỗ trợ tương tác xã hội và sự tham gia của sinh viên.
Trích dẫn: Murray, J. (2012). Exploring the role of online instructors in
student participation and engagement
. Online Journal of Distance Learning Administration, 15(2), 1-15.
2. Hỗ trợ xã hội giữa các sinh viên
a. Tác ộng của việc học nhóm và hỗ trợ ồng ẳng trong môi trường trực tuyến.
b. Mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội và kết quả học tập (Garrison,
Anderson, & Archer, 2001).
Trích dẫn: Garrison, D. R., Anderson, T., & Archer, W. (2001). Critical
thinking, cognitive presence, and computer conferencing in distance
education
. The American Journal of Distance Education, 15(1), 7-23.
3. Khả năng sử dụng công nghệ học tập
a. Vai trò của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả học tập và sự tham gia của sinh viên.
b. Sự phát triển của các nền tảng học tập và các công cụ trực tuyến hỗ trợ học tập.
Trích dẫn: Johnson, L., Adams Becker, S., & Cummins, M. (2013). The NMC
Horizon Report: 2013 Higher Education Edition
. New Media Consortium. IV.
Phương pháp nghiên cứu và mô hình nghiên cứu
1. Mô tả phương pháp nghiên cứu
a. Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng và ịnh tính trong nghiên cứu giáo dục trực tuyến.
b. Các công cụ nghiên cứu: khảo sát, phỏng vấn sâu, phân tích mô hình cấu trúc.
c. Quy trình nghiên cứu và thu thập dữ liệu từ sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.
2. Mô hình nghiên cứu
a. Mô hình lý thuyết học tập xã hội trong môi trường trực tuyến.
b. Các yếu tố ảnh hưởng ến kết quả học tập và sự tham gia của sinh viên. V.
Kết quả nghiên cứu và thảo luận
1. Trình bày kết quả nghiên cứu
a. Phân tích dữ liệu thu ược từ khảo sát và phỏng vấn.
b. Mối quan hệ giữa các yếu tố học tập xã hội và kết quả học tập của sinh viên.
2. Thảo luận kết quả nghiên cứu
a. So sánh kết quả nghiên cứu với các nghiên cứu trước ây.
b. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng và giải thích các kết quả thu ược. VI.
Đề xuất giải pháp và ứng dụng lý thuyết học tập xã hội trong thiết kế môi trường trực tuyến
1. Đề xuất giải pháp
a. Các giải pháp thiết kế môi trường học trực tuyến hiệu quả hơn dựa
trên lý thuyết học tập xã hội.
b. Tăng cường các yếu tố tương tác xã hội trong học tập trực tuyến.
2. Ứng dụng trong thực tế VII.
Kết luận và hướng nghiên cứu tiếp theo
1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu
a. Những phát hiện chính và tầm quan trọng của lý thuyết học tập xã
hội trong môi trường học trực tuyến.
b. Đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo và các giải pháp nâng cao
chất lượng giáo dục trực tuyến.
2. Hướng nghiên cứu tiếp theo
Các lĩnh vực cần tiếp tục nghiên cứu ể hiểu rõ hơn về tác ộng của lý
thuyết học tập xã hội trong môi trường học trực tuyến
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN
1. Dự oán về sản phẩm nghiên cứu
Một bài báo khoa học ược công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín về giáo dục.
Các báo cáo nghiên cứu chi tiết với các khuyến nghị thiết kế môi trường học trực tuyến hiệu quả.
Phát triển mô hình và bộ công cụ giúp các trường ại học và các nhà giáo dục
thiết kế các khóa học trực tuyến tương tác và hấp dẫn hơn.
2. Dự kiến về khả năng áp dụng và phạm vi áp dụng kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu có thể áp dụng trong các chương trình ào tạo ại học, các
khóa học trực tuyến, và các nền tảng giáo dục từ xa.
Các nhà giáo dục có thể sử dụng lý thuyết học tập xã hội ể thiết kế các môi
trường học tập trực tuyến giúp sinh viên tương tác và tham gia tích cực hơn,
từ ó nâng cao chất lượng giáo dục.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bandura, A. (1977). Social learning theory. Prentice-Hall
Wenger, E. (1998). Communities of practice: Learning, meaning, and identity. Cambridge University Press.
Hill, J. R., Song, L., & West, R. E. (2024). Social learning theory and web-based
learning environments: A review of research and discussion of implications. Journal
of Educational Technology Research and Development, 72
(4), 567-590.
https://doi.org/10.1007/s11423-024-10019-0
Al-Dokhny, A., Drwish, A., Alyoussef, I., & Al-Abdullatif, A. (2021). Students’
intentions to use distance education platforms: An investigation into expanding the
technology acceptance model through social cognitive theory. Computers in Human
Behavior, 118
, 106675. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106675
Lasfeto, D. B., & Ulfa, S. (2022). The relationship between self-directed learning
and students’ social interaction in the online learning environment. Asian Journal of
Distance Education, 17
(1), 1-12. https://doi.org/10.2023/ajde.2022.01
Reed, M. S., et al. (2023). What is social learning? Clarifying the concept in the
context of natural resource management. Environmental Education Research,29(2),
231-248. https://doi.org/10.1080/13504622.2022.2022084
Moore, M. G. (2003). The theory of transactional distance. In M. G. Moore
(Ed.), Handbook of distance education (pp. 89-108). Lawrence Erlbaum Associates.
Rovers, P., & Lochtman, M. (2011). The role of social learning in online education:
How social interaction impacts student success. Journal of Educational Technology, 32(2), 115-130.
Anderson, T. (2004). The theory and practice of online learning. Athabasca University Press.
Murray, J. (2012). Exploring the role of online instructors in student participation
and engagement
. Online Journal of Distance Learning Administration, 15(2), 115.
Garrison, D. R., Anderson, T., & Archer, W. (2001). Critical thinking, cognitive
presence, and computer conferencing in distance education
. The American Journal
of Distance Education, 15(1), 7-23.
Johnson, L., Adams Becker, S., & Cummins, M. (2013). The NMC Horizon Report:
2013 Higher Education Edition
. New Media Consortium.