






Preview text:
lOMoARcPSD| 49328981
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM 9
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thị Minh Hằng
Lớp học phần: MGT3002_48K30
Thành viên thực hiện: - Bùi Thị Thủy Duyên - Hoàng Thị Ngân Hà - Trần Tuyết Nhi - Lê Thị Hồng Phúc - Nguyễn Thị Trang Đà Nẵng, 3/2024 lOMoARcPSD| 49328981 MỤC LỤC
I - Giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm hòa tan G7 .................................................... 1
1. Tập đoàn Trung Nguyên ............................................................................................... 1
2. G7- THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ HÒA TAN SỐ 1 VIỆT NAM .................................. 1
II - Chuỗi phân phối của doanh nghiệp hiện tại:............................................................ 2
1. Kênh cấp 0 ...................................................................................................................... 2
2. Kênh cấp 1 ...................................................................................................................... 3
3. Kênh cấp 3: .................................................................................................................... 3
III - Đề xuất phương án omni channel: ........................................................................... 4 0 lOMoARcPSD| 49328981
I - Giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm hòa tan G7
1. Tập đoàn Trung Nguyên
Cà Phê Trung Nguyên có thể nói là niềm tự hào của Việt Nam về thương hiệu có
uy tín trên thị trường quốc tế. Tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê, nhượng quyền thương hiệu, dịch
vụ phân phối,bán lẻ hiện đại và du lịch. Trung Nguyên ra đời từ giữa năm 1996, bởi ông
Đặng Lê Nguyên Vũ,là một thương hiệu cà phê non trẻ đến từ Việt Nam, tuy nhiên với
những bước đi đúng đắn đã nhanh chóng xây dựng được tên tuổi từ một thương hiệu
nhỏ bé trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng đặc biệt thơm ngon nhất đối với người
tiêu dùng trong và ngoài nước.Cà phê Trung Nguyên hiện đang có mặt tại hơn 80 quốc
gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Như một niềm tự hào dân tộc, Trung Nguyên đã nhiều lần truyền cảm hứng cho
cộng đồng người Việt và các doanh nhân trẻ trên giới. Với tinh thần sáng tạo, không
ngừng theo đuổi tầm nhìn, chiến lược khác biệt và độc đáo, Trung Nguyên luôn khẳng
định vị thế là thương hiệu cà phê nổi tiếng của Tập Đoàn cà phê số một, mang lại giá trị
gia tăng, lợi ích bền vững cho xã hội, góp phần tôn vinh và nâng cao giá trị của thương
hiệu cà phê Việt Nam trên thế giới. Giá trị cốt lõi • Khơi nguồn sáng tạo •
Phát triển và bảo vệ thương hiệu •
Lấy người tiêu dùng làm tâm •
Gây dựng sự thành công cùng đối tác •
Phát triển nguồn nhân lực mạnh •
Lấy hiệu quả làm nền tảng •
Góp phần xây dựng cộng đồng
2. G7- THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ HÒA TAN SỐ 1 VIỆT NAM
G7 là thương hiệu cà phê hoà tan thuộc Công ty Cổ phần Trung Nguyên được cho
ra mắt vào tháng 11/2003.Thương hiệu mang trên mình sứ mệnh đưa cà phê Việt Nam
chinh phục những thị trường lớn mạnh toàn cầu. 1 lOMoARcPSD| 49328981
Cà phê G7 được chế biến theo bí quyết riêng với công nghệ rang xay tại Buôn Mê
Thuột cùng công nghệ kép của Châu Âu mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm cà phê
hoà tan ngon thứ thiệt và chất lượng.
Hiện nay, các sản phẩm của G7 đã được xuất khẩu với hơn 60 quốc gia trên thế
giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc,...Từ khi ra mắt đến nay, G7 đã cho
ra mắt nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: Cà phê G7 3 in 1, G7 cà phê đen hoà tan,
cà phê G7 2 in 1, G7 gold,…
II - Chuỗi phân phối của doanh nghiệp hiện tại: 1. Kênh cấp 0
Mô tả: Khách hàng đặt hàng qua trang web, nhà sản xuất sẽ nhận và gửi đơn cho
khách hàng và không thông qua bất kì trung gian nào. Ưu điểm:
• Đơn giản và nhanh chóng: Khách hàng có thể mua hàng mà không cần phải đi đến cửa hàng.
• Tiết kiệm chi phí: Không cần phải trả phí cho các trung gian.
• Kiểm soát hoàn toàn: Nhà sản xuất có quyền kiểm soát hoàn toàn quá trình phân phối. (quan trọng nhất)
• Giảm sự phụ thuộc vào trung gian: Nhà sản xuất không cần phải phụ thuộc vào các
trung gian để bán sản phẩm của mình. Nhược điểm:
• Chi phí lưu trữ cao: Nhà sản xuất phải tự chịu tất cả chi phí lưu trữ và tồn kho.
• Đòi hỏi đầu tư lớn: Nhà sản xuất cần phải đầu tư nhiều vào việc xây dựng và duy
trì website, cũng như các hoạt động tiếp thị trực tuyến.
• Không có dịch vụ chuyên môn của trung gian: Trung gian thường có kinh nghiệm
và chuyên môn trong việc bán hàng và tiếp thị, điều mà nhà sản xuất có thể không có. 2 lOMoARcPSD| 49328981
• Cần có nguồn lực lớn: Cần có đủ nguồn lực để quản lý một kênh phân phối trực tiếp. 2. Kênh cấp 1
Mô tả: Nhà sản xuất gửi hàng trực tiếp đến cho các siêu thị lớn, khách hàng đến siêu
thị để lựa chọn và mua sản phẩm cà phê của Trung Nguyên.
Mô tả: Nhà sản xuất gửi hàng trực tiếp đến các cửa hàng nhượng quyền, khách hàng
có thể đến các cửa hàng nhượng quyền của cà phê trung nguyên để lựa chọn, thưởng
thức cà phê mà mình yêu thích.
Ưu điểm: Kiểm soát chặt chẽ chất lượng, giá cả, hình ảnh thương hiệu, đưa sản phẩm
đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Nhược điểm: Tốn kém chi phí vận hành, quản lý, nhân lực, kho bãi, khó tiếp cận nhiều siêu thị. 3. Kênh cấp 3:
Mô tả: Nhà sản xuất lưu chuyển hàng hóa tới các kho phân phối ở các tỉnh thành, các
nhà đại lý sẽ lấy hàng từ các kho phân phối, các nhà bán lẻ sẽ nhập hàng từ các nhà đại
lý, khách hàng cuối cùng sẽ đi tới các nhà bán lẻ để mua các sản phẩm cà phê hòa tan mà mình lựa chọn.
Ưu điểm: Phân phối kênh cấp 3 giúp cho việc phân phối hàng hóa trở nên linh hoạt,
tiếp cận được thị trường đa dạng, 3 lOMoARcPSD| 49328981
Nhược điểm: Do có nhiều chủ thể tham gia vào quá trình phân phối nên dẫn tới việc
quản lý khó khăn, cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ về giá cả, rủi ro trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm.
III - Đề xuất phương án omni channel:
Tạo ứng dụng Trung Nguyên cafe: -
Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng để đặt hàng, thanh toán, quản lý tài
khoản vàtìm kiếm cửa hàng gần nhất. -
Ứng dụng cũng cung cấp các tính năng như:
• Đặt hàng trước: Khách hàng có thể đặt hàng trước và đến cửa hàng lấy hàng màkhông cần chờ đợi.
• Thanh toán di động: Khách hàng có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng liên kết ứng dụng.
• Tích điểm: Khách hàng có thể tích điểm và đổi điểm để lấy đồ uống miễn phí.
• Tìm kiếm cửa hàng: Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm cửa hàng Trung Nguyên gần nhất.
- Cách thức hoạt động:
• Đăng nhập/Đăng ký: Người dùng cần tạo một tài khoản để sử dụng ứng dụng. Họ
có thể đăng ký bằng email hoặc thông qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Google.
• Tìm kiếm sản phẩm: Người dùng có thể tìm kiếm các loại cà phê mà Trung Nguyên
cung cấp thông qua thanh tìm kiếm. Họ cũng có thể lọc sản phẩm theo giá, đánh giá, hoặc loại cà phê.
• Xem thông tin sản phẩm: Khi chọn một sản phẩm, người dùng sẽ được xem thông
tin chi tiết về sản phẩm đó, bao gồm giá, mô tả, hình ảnh, và đánh giá từ người dùng khác.
• Thêm vào giỏ hàng và thanh toán: Người dùng có thể thêm sản phẩm vào giỏ
hàng và tiếp tục mua sắm, hoặc họ có thể chọn thanh toán ngay. Trong quá trình thanh
toán, họ sẽ cần nhập thông tin giao hàng và chọn hình thức thanh toán. 4 lOMoAR cPSD| 49328981
• Theo dõi đơn hàng: Sau khi đặt hàng, người dùng có thể theo dõi trạng thái đơn
hàng của mình trong ứng dụng.
• Đánh giá và phản hồi: Sau khi nhận hàng, người dùng có thể đánh giá sản phẩm
và dịch vụ của Trung Nguyên trên ứng dụng.
• Ưu đãi và khuyến mãi: Ứng dụng cũng có thể gửi thông báo về các ưu đãi và
khuyến mãi đến người dùng, giúp họ tiết kiệm khi mua sắm. 5