













Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT KHOA: CƠ KHÍ ----- ----- BÁO CÁO
HỆ THỐNG AN TOÀN VÀ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ GVHD
: GVC.ThS. PHẠM MINH MẬN SVTH
: NGUYỄN HỮU TIẾN MSV : 21115042120161 LỚP : 123HDHTNO02 lOMoAR cPSD| 46342576
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2023
Câu 1: Vẽ sơ đồ nguyên lý điều khiển thiết bị gạt mưa cho ô tô? Công dụng và của các
chi tiết trong hệ thống điều khiển thiết bi gạt mưa?
Tên các chi tiết và công dụng:
- Cần gạt nước/lưỡi gạt nước: Tạo lực ép ma sát lên kính lấy nước bám trên bề mặt kính
- Motor và cơ cấu dẫn động gạt nước: Dẫn động cơ cấu gạt kính chuyển động
- Công tắc gạt nước – rửa kính: Điều chỉnh chế độ và tốc độ motor dẫn động cơ cấu gạt mưa
- Cơ cấu cam: Làm motor luôn trở về khi trí dừng khi ta tắt công tắt
- IC: Điều khiển hoạt động gián đoạn
- Ác quy: Cung cấp nguồn cho hệ thống
Câu 2: Các thiết bị và dụng cụ đảm bảo an toàn khi sửa chữa và bảo dưỡng ô tô? 1. Cờ lê
Để làm những công việc sửa chữa đơn giản, bạn sẽ cần một bộ cờ lê. Tùy vào nhà sản
xuất mà nó sẽ có các loại cờ lê có kích thước khác nhau (khoảng từ 8mm đến 32mm),
có thể mở được tất cả các bu lông lục giác trên xe. Bạn nên mua một bộ cờ lê vòng miệng. lOMoAR cPSD| 46342576 2. Bộ tuýp
Một bộ tuýp 3/8 hay ½ cũng rất cần thiết cho bộ dụng cụ của bạn. Trong nhiều
trường hợp, nó sẽ có chức năng tháo lắp bulong hay đai ốc nhanh hơn các dụng cụ
khác. Hãy chọn mua bộ tuýp có tuýp lục giác vì nó tốt hơn loại tuýp bông do có thể
mở được bulong bị gỉ hiệu quả hơn. 3. Mỏ lết
Để nới lỏng các đai ốc hay giữ một đầu của bulong để xiết chặt đai ốc, bạn hãy dùng
một loại cờ lê có thể điều chỉnh được hay còn gọi là mỏ lết. 4. Tua vít
Đối với công việc bảo dưỡng và sửa chữa, bạn sẽ cần ít nhất hai loại tua vít có kích
thước khác nhau (tua vít dẹp và tua vít bake). Bạn nên mua theo một bộ vì đây là
cách tiết kiệm tiền tốt nhất. Một bộ tua vít thường có các thanh dài ngắn khác nhau
giúp bạn linh hoạt hơn trong công việc. lOMoAR cPSD| 46342576
Trên một số loại xe có lắp các bulong đặc biệt như bulong đầu hoa thị, do đó bạn cần
mua một bộ lục giác bông. Loại bulong này thường thấy trong các cụm đèn pha hay
đèn hậu bởi vì chúng có ít tuôn đầu hơn loại khác, đôi khi còn được dùng để đánh
dấu chi tiết chống hàng giả. 5. Kìm
Kìm mỏ bằng và kìm mũi nhọn rất cần thiết trong bất kỳ hộp dụng cụ sửa chữa nào,
đôi khi bạn cũng cần có kìm mỏ quạ trong hộp dụng cụ của mình. Kìm phải được làm
bằng thép tốt và được mạ một lớp chống ăn mòn.
Kìm chết giúp kẹp cứng các chi tiết mà bạn không cần dùng lực để bấm trong thời
gian dài. Tuy nhiên, nếu lạm dụng loại kìm này sẽ nhanh chóng làm hỏng các đầu
bulong và đai ốc, do đó hãy luôn sử dụng cờ lê hay các loại nụ để để tháo bulong, đai
ốc. Công dụng chính của nó là tháo các bulong hay đai ốc bị tuôn đầu và các ống tròn cứng… lOMoAR cPSD| 46342576
Nếu bạn muốn sửa chữa những bộ phận phức tạp hơn và muốn trở thành một kỹ sư
thực thụ thì một bộ kìm mở phe gài là rất cần thiết. Chúng được dùng để mở các phe
gài ở các xi lanh trong hệ thống phanh, khớp các đăng và bánh răng bendix trong máy khởi động.
6. Dụng cụ tháo lọc dầu
Đối với công việc tháo lọc dầu, bạn sẽ cần một dụng cụ chuyên dụng. Có nhiều loại
dụng cụ khác nhau cho bạn lựa chọn như cảo, kìm hay vam tháo lọc dầu. Loại thường
được dùng nhất là vam tháo vì dễ sử dụng nhưng nếu không gian quá hẹp thì bạn nên dùng cảo để tháo.
Ngoài ra, bạn cũng cần hộp để hứng dầu và thùng để chứa dầu thải và các dụng cụ để nâng xe lên.
Đừng bao giờ làm việc dưới một chiếc xe mà nó chưa được giữ chắc chắn cũng như
không bao giờ sử dụng con đội thủy lực để giữ xe vì nó có thể sập xuống bất cứ lúc
nào. 7. Thước lá và dụng cụ đo khe hở bugi
Sau một thời gian dài hoạt động thì khe hở bugi sẽ rộng ra, do đó, một bộ thước lá để
kiểm tra khoảng cách đánh lửa của bugi có phù hợp hay không là rất cần thiết.
8. Dụng cụ đo áp suất lốp
Bộ đo áp suất lốp là một dụng cụ mà ít người để ý đến nhưng rất hữu ích và cần thiết,
nhất là lúc chuẩn bị cho những chuyến đi dài. Hãy kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lOMoAR cPSD| 46342576
lần cho dù xe bạn có đèn cảnh báo áp suất lốp hay không. Tham khảo các thông số để
điều chỉnh áp suất lốp xe cho phù hợp. Ở hầu hết các xe du lịch đều có áp suất lốp khoảng 32-34 PSI. 9. Các dụng cụ khác - Súng bơm mỡ.
Nếu đang sở hữu một chiếc xe cũ, bạn sẽ cần một cây súng bơm mỡ để bôi trơn các
khớp nối như khớp đồng tốc, rô tuyn, bạc lót thanh điều khiển, khớp các đăng. - Tuýp tháo bugi.
Bộ tuýp sẽ không đủ sâu để gắn vừa với bugi trong động cơ, hãy mua một bộ đầu
tháo bugi chuyên dụng với kích cỡ là 5/8 inch hay 13/16 inch. lOMoAR cPSD| 46342576 - Tuýp chữ thập.
Đối với việc tháo lắp bánh xe, chắc chắn bạn sẽ cần một tuýp chữ thập hoặc một cái
bơm hơi điện để tháo lắp bánh dễ dàng hơn. Bạn cũng nên mua một cần siết lực để
đảm bảo lực siết bánh xe sao cho an toàn nhất. 10. Đèn pin
Bạn có thể sẽ gặp vấn đề về ánh sáng dưới mui xe và dưới gầm xe, hãy mua đèn pin
không dây sử dụng nhiều đèn led nhỏ hoặc một đèn ống huỳnh quang để chiếu sáng.
11. Bộ sạc bình ắc quy di động.
Hãy mua một cặp cáp để câu bình phòng trường hợp xe không thể khởi động do bình
ắc quy bị chết. Ngoài cáp điện bạn cũng nên mua bộ sạc bình ắc quy di động để sạc
phòng trường hợp bình ắc quy bị hết điện. Nên mua bộ sạc có cường độ dòng điện
từ 6-10 ampe vì bộ sạc 2-4 ampe sẽ mất thời gian sạc lâu hơn. 11. Máy chẩn đoán
- Nếu đèn báo lỗi động cơ bật sáng, bạn sẽ cần một máy chẩn đoán lỗi. Dụng cụ này
thường cắm vào jack chẩn đoán nằm dưới táp lô xe gần trụ lái. Mặc dù không thể sửa
chữa các hư hỏng nhưng nó sẽ chỉ ra cho bạn chỗ nào hoạt động không tốt để bạn có
kế hoạch thay thế hoặc sửa chữa bộ phận đó. lOMoAR cPSD| 46342576
Câu 3: Những thiết bị hay chi tiết nào liên quan đến hệ thống an toàn trên ô tô? Đặc
điểm (ưu nhược điểm của nó), công dụng của các thiết bị đó?
1. Hệ thống túi khí (Airbags):
- Ưu điểm: Cung cấp một lớp bảo vệ thêm khi xảy ra va chạm.
- Nhược điểm: Có thể gây chấn thương nếu không sử dụng đúng cách hoặc nếu có lỗi kỹ thuật.
- Công dụng: Khi xảy ra va chạm, túi khí tự động bơi lên để bảo vệ người lái và hành
khách khỏi chấn thương do va đập vào bảng đồng hồ, kính cửa, vô-lăng và các bề mặt cứng khác trong xe.
2. Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System - ABS):
- Ưu điểm: Ngăn chặn bánh xe khóa và giữ cho lái xe có thể duy trì sự kiểm soát trong quá trình phanh.
- Nhược điểm: Có thể tăng khoảng cách phanh trong điều kiện đường trơn.
- Công dụng: ABS giữ cho bánh xe không bị khóa trong quá trình phanh, giúp lái xe
vẫn có thể được kiểm soát và giảm nguy cơ mất lái.
3. Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Electronic Stability Control - ESC):
- Ưu điểm: Ngăn chặn mất lái và giúp duy trì kiểm soát xe trên đường.
- Nhược điểm: Tăng chi phí và trọng lượng của xe.
- Công dụng: ESC giúp duy trì kiểm soát xe trong các tình huống mấtlái, chẳng hạn
như khi lái xe quá nhanh trên đường cong hoặc khi bám đường kém.
4. Hệ thống khóa từ xa: - Ưu điểm:
+ Cơ chế vận hành đơn giản, hiện đại thông minh + Giảm thiểu
tối đa những tình trạng trộm cắp xe
+ hệ thống khóa cửa trên ô tô điều khiển từ xa có thể tự động khóa cửa xe lại - Nhược điểm:
+ Chi phí sữa chữa hư hỏng cao
+ Ngoài ra, nếu như chủ xe vô tình khởi động xe trong nhà xe đóng kín cửa thì điều
này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe
- Công dụng: Hệ thống điều khiển khoá cửa từ xa là một hệ thống gửi các tín hiệu
từ bộ điều khiển từ xa đợc gắn cùng chìa khoá để khoá/mở khoá các cửa xe ngay cả khi đứng cách xa xe. lOMoAR cPSD| 46342576
5. Hệ thống chống ngủ gật:
- Ưu điểm: hệ thống được xây dựng dựa trên thư viện mã nguồn mở OpenCV , tận
dụng các thiết bị hiện có (camera, webcam) tiết khiệm khin phí.
- Nhược điểm: thí nghiệm chỉ được chạy thử trên các máy tính cá nhân. Ứng dụng
cho kết quả không chính xác khi đeo kín râm, có ánh sáng chiếu trực tiếp và khính
trắng của người lái xe đang đeo hoặc chiếu trực tiếp vào camera.
- Công dụng: giúp tài xế không bị ngủ gật khi đang lái xe. Một sốthiết bị và hệ thống
chống ngủ gật hiện nay: hệ thống Attention Assist của Mercedes-Benz, hệ thống
bám làn đường cảu Bosch, hệ thống phát hiện chống ngủ gật bằng camera nhận diện
khuôn mặt, hệ thống ghế ngồi phát hiện ngủ gật, thiết bị chông ngủ gật đeo tai.
6. Hệ thống chống trộm Immobilizer: - Ưu điểm:
+ Hoạt động chính xác và mạnh mẽ.
+ Giúp ngăn chặn trộm cắp xe.
+ Có thể giảm tỷ lệ trộm cắp ô tô đáng kể.
+ Có thể được cài đặt để phát hiện các dấu hiệu đột nhập khác nhau. - Nhược điểm :
+ Thời gian và chi phí lắp đặt khá cao do yêu cầu về kỹ thuật cũng như thẩm mỹ.
+ Có thể xảy ra các lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng, dẫn đến việc hệ thống không hoạt động hiệu quả.
+ Có thể gây ra tiếng ồn và làm phiền người xung quanh khi phát tín hiệu báo động.
+ Có thể bị vô hiệu hóa bởi các kẻ trộm chuyên nghiệp
- Công dụng: là một hệ thống có thể ngăn chặn động cơ ô tô khởi động bằng chìa
khóa tự chế đến từ kẻ trộm. Khi mã ID truyền từ chìa khóa không tương thích mới
mã ID đã được đăng ký trước trong ICM
Câu 4: Hệ thống treo tự cân bằng và hệ thống ABS là hệ thống an toàn cho ô tô khi
nào? Cho một ví dụ minh họa để chứng minh với một loại xe bất kỳ?
1. Hệ thống Treo Tự Cân Bằng (ESC): •
Khi nào hoạt động: ESC thường hoạt động trong các tình huống mất kiểm
soát, chẳng hạn như khi lái xe trên đường trơn, khi lái xe nhanh quá trong các
cung đường uốn cong, hoặc khi mất kiểm soát trên đường trơn. lOMoAR cPSD| 46342576 •
Cách hoạt động: Khi hệ thống cảm nhận sự mất kiểm soát, nó sẽ can thiệp
bằng cách giảm công suất động cơ hoặc thay đổi lực phanh trên từng bánh xe để giữ cho xe ổn định. Ví dụ: •
Nếu bạn lái xe trên một con đường có tuyết phủ, và bắt đầu mất kiểm soát do
trượt, ESC có thể can thiệp để giữ cho xe đi theo hướng đúng.
2. Hệ thống Chống Bó Cứng Phanh (ABS): •
Khi nào hoạt động: ABS hoạt động khi bạn phanh mạnh và bánh xe có khả
năng bị mất liên lạc với bề mặt đường, chẳng hạn như khi phanh trên đường
trơn hoặc khi phanh trên bề mặt có nhiều độ ma sát. •
Cách hoạt động: ABS giữ cho bánh xe không bị khóa bằng cách liên tục giảm
và tăng áp lực phanh, giữ cho bánh xe quay và tạo ra lực phanh hiệu quả hơn. Ví dụ: •
Khi bạn phanh gấp trên một bề mặt trơn như đường băng, ABS giúp tránh khóa
bánh xe, giữ cho bạn vẫn có thể lái xe và giảm nguy cơ mất kiểm soát.
Câu 5: Trình bày nguyên lý làm việc đầy đủ của hệ thống điều hòa không khí của ô tô
có sơ đồ như hình vẽ? - Nguyên lí làm việc:
+ Khi hệ thống điều hòa được kích hoạt, máy nén sẽ nén gas lạnh áp suất thấp và nó
sẽ bốc hơi đến dàn nóng dưới áp suất thấp và nhiệt độ cao.
+ Ở dàn nóng, nhờ quạt dàn nóng thổi mát và dưới áp suất cao cộng với nhiệt độ cao,
gas lạnh ngưng tụ thành thể lỏng.
+ Gas lạnh ở dạng lỏng tiếp tục lưu thông đến bình lọc hút ẩm và được lọc sạch nhờ
được hút ẩm và tạp chất. lOMoAR cPSD| 46342576
+ Tiếp đó, gas lạnh từ lọc hút ẩm được đưa đến van tiết lưu. Tại đây, một lượng gas
lạnh dạng sương ở áp suất thấp và nhiệt độ thấp được điều tiết để đưa và dàn lạnh.
+ Ở dàn lạnh, gas lạnh bốc hơi đã hấp thụ nhiệt của dàn lạnh để làm lạnh dàn. Do đó,
khi gió thổi qua dàn lạnh nó sẽ được làm mát trước khi được đưa và bên trong xe.
+ Sau khi qua dàn lạnh, gas lạnh ở thể hơi với áp suất thấp và nhiệt độ thấp sẽ tiếp
tục chuyển về máy nén và kết thúc một chu trình làm lạnh.
Câu 6 Vẽ sơ đồ khối và nêu nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa trên ô tô ?
Sơ đồ khối hệ thống điều hòa trên ô tô - Nguyên lý hoạt động:
+ Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây curoa, hút chất làm lạnh ở
thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh
tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt
và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa
thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).
+ Sau đó, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển
tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm
xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ra từ giàn lạnh có thể là
gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai. Câu 7
Vẽ sơ đồ cấu tạo và nêu nguyên lý làm việc của rơ le nhiệt độ trong hệ thống điều hòa ô tô? lOMoAR cPSD| 46342576 Sơ đồ cấu tạo - Nguyên lí hoạt động:
+ Rơ le nhiệt có nguyên lý hoạt động dựa trên sự thay đổi nhiệt độ của dòng điện. Khi
dòng điện quá tải sẽ sinh ra một lượng nhiệt rất lớn đốt nóng tấm kim loại của rơ le
dẫn đến hiện tượng bị giãn nở. Phiến kim loại kép có vai trò vô cùng quan trọng trong
những thành phần cấu tạo của rơ le nhiệt, nó giúp cho thiết bị hoạt động hiệu quả.
Phiến kim loại kép này được tạo thành từ hai thanh kim loại có chỉ số giãn nở khác nhau ghép lại.
+ Thông thường, thanh kim loại thứ nhất sẽ là thanh có chỉ số giãn nở thấp hơn và
thương được làm từ chất liệu invar (64% Fe + 36% Ni). Còn thanh kim loại thứ 2 sẽ có
chỉ số giãn nở lớn hơn và thường được làm từ đồng thau hoặc thép niken - crom nên
có độ giãn nở gấp khoảng 20 lần so với invar.
+ Khi dòng điện đi vào có sự thay đổi đột ngột, một nhiệt lượng lớn được sinh ra và tác
động lên thanh thép kép khiến cho nó uốn theo chiều thanh kim loại có chỉ số giãn nở
thấp hơn để cho dòng điện trực tiếp chạy qua hoặc dây điện trở bao quanh. Độ uốn
cong của thanh kim loại sẽ phụ thuộc vào độ dài và độ dày của nó. Nếu muốn độ uốn
cong lớn thì yêu cầu phiến kim loại dài và mỏng, còn nếu cần lực đẩy mạnh thì cần chế
tạo phiến kim loại rộng, ngắn và dày.
Câu 8 Vẽ sơ đồ cấu tạo và trình bày nhiệm vụ, nguyên lý làm việc của van tiết lưu tự
động trong hệ thống điều hòa không khí? lOMoAR cPSD| 46342576 Sơ đồ cấu tạo
- Nhiệm vụ của van tiết lưu điều hòa:
+ Điều chỉnh lưu lượng chất lạnh: Van tiết lưu được sử dụng để kiểm soát lưu lượng
chất lạnh đi vào dàn lạnh trong máy điều hòa. Bằng cách điều chỉnh van tiết lưu,
người dùng có thể tăng hoặc giảm lưu lượng chất lạnh để điều chỉnh khả năng làm lạnh của hệ thống.
+ Điều chỉnh áp suất chất lạnh: Van tiết lưu cũng có vai trò trong việc điều chỉnh áp
suất chất lạnh trong hệ thống máy điều hòa. Bằng cách điều chỉnh van, áp suất chất
lạnh có thể được điều chỉnh để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả của máy.
+ Đảm bảo hiệu suất làm lạnh: Van tiết lưu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm
bảo hiệu suất làm lạnh của máy. Van tiết lưu giúp đảm bảo rằng chất lạnh được cung
cấp đúng lượng và áp suất để tạo ra nhiệt độ mong muốn trong không gian được làm lạnh.
+ Bảo vệ hệ thống: Van tiết lưu cũng có vai trò trong bảo vệ hệ thống máy điều hòa
khỏi các tình huống không mong muốn. Chẳng hạn, nếu áp suất chất lạnh tăng quá
cao, van tiết lưu có thể ngắt kết nối và ngăn chặn sự cố hệ thống. Điều này giúp bảo
vệ các thành phần quan trọng khỏi áp suất quá cao và đảm bảo an toàn cho hệ thống.
- Nguyên lý hoạt động của van tiết lưu điều hòa:
+ Khi tải nhiệt thấp, nhiệt độ tại cửa ra giàn lạnh hạ xuống khiến cho nhiệt độ truyền
tới màng ngăn cũng giảm. Điều này sẽ khiến gas lạnh co lại, lỗ tiết lưu cũng khép lại và
làm giảm mức độ lạnh của hệ thống.
+ khi tải nhiệt cao, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh tăng lên khiến cho nhiệt độ truyền
tới màng ngăn tăng. Vì thế mà gas lạnh giãn ra, khiến lưu lượng tuần hoàn trong hệ
thống lạnh tăng. Thông qua van tiết lưu điều hòa, sự chênh lệch nhiệt độ và áp suất
này được điều chỉnh giúp quá trình làm lạnh được ổn định, phù hợp với tải nhiệt của xe ô tô. Câu 9
Vẽ sơ đồ hoạt động của mô tơ trợ động dẫn khí vào trong điều hòa không khí tự động? lOMoAR cPSD| 46342576 Sơ đồ
Câu 10: Vẽ sơ đồ nguyên lý điều khiển quá trình điều hòa kép trên ô tô? Sơ đồ nguyên lý