Báo cáo chủ đề nhóm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo chủ đề nhóm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BÁO CÁO CUỐI KỲ
CHỦ ĐỀ:
QUẢN TRỊ VĂN HÓA THÍCH ỨNG: CASE STUDY
HOME DEPOT VÀ IKEA TẠI TRUNG QUỐC
Học phần: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
MSHP: LE101DV01 Lớp: 1934 Ca:4
- 2024 Học kỳ: 2333 Năm học: 2023
Giảng viên phụ trách: TS. Nguyễn Thị Tịnh
TP. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA …
THÔNG TIN NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 2
1) Phan Tân Phước Thịnh (Nhóm trưởng) MSSV: 22200053
2) (Nhóm phó) MSSV: Ngô Mỹ Anh 2191900
3) (Thành viên) MSSV: Bùi Hoàng Phương 22100267
4) Phạm Nguyễn Thanh Trúc (Thành viên) MSSV: 22114850
5) Trần Gia Huy (Thành viên) MSSV: 22101662
6) Dương Gia Huy (Thành viên) MSSV: 22114823
7) (Thành viên) MSSV: Vũ Thị Yến Nhi 22108814
8) Trần Thanh Thuỷ (Thành viên) MSSV: 22109800
9) (Thành viên) MSSV: Đào Phan Minh Hạnh 22111810
10) Nguyễn Trang Hoàng Phương (Thành viên) MSSV: 22122537
11) Đoàn Thị Hoài Thương (Thành viên) MSSV: 22014280
12) Tăng Ngọc Trinh (Thành viên) MSSV: 22014273
BẢNG ĐÁNH GIÁ & ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA TỪNG THÀNH VIÊN NHÓM
STT
Họ và tên
MSSV
Đánh giá
Điểm
1
Phan Tân Phước Thịnh
22200053
Nhóm trưởng
2
Ngô Mỹ Anh
2191900
Nhóm phó
3
Bùi Hoàng Phương
22100267
4
Phạm Nguyễn Thanh
Trúc
22114850
5
Trần Gia Huy
22101662
6
Dương Gia Huy
22114823
7
Vũ Thị Yến Nhi
22108814
8
Trần Thanh Thuỷ
22109800
9
Đào Phan Minh Hạnh
22111810
10
Nguyễn Trang Hoàng
Phương
22122537
11
Đoàn Thị Hoài Thương
22014280
12
Tăng Ngọc Trinh
22014273
1. NHẬP ĐỀ
1.1. Lý do thực hiện chủ đề
- Định nghĩa và hiểu rõ các khái niệm, lý thuyết liên quan đến văn hóa thích ứng?
- Am hiểu văn hóa trong kinh doanh quốc tế quan trọng như thế nào?
- Những thách thức chính phải đối mặt khi thực hiện thích ứng văn hóa gì và làm thế nào
để vượt qua những thách thức này?
- Tìm hiểu lý do thích ứng văn hóa trong kinh doanh đem lại sự thành công như thế nào?
- Những chiến lược biện pháp nào thể hỗ trợ thúc đẩy quá trình thích ứng văn hóa
trong các cộng đồng?
1.2. Mục tiêu thực hiện chủ đề
- Xác định yếu tố quyết định trong việc quản trị văn hóa thích ứng của Home Depot và
IKEA tại thị trường Trung Quốc.
- So sánh phương pháp quản trị văn hóa thích ứng giữa Home Depot và IKEA để hiểu sự
khác biệt và ưu điểm của mỗi công ty trong bối cảnh thị trường Trung Quốc.
- Phân tích chiến lược quản trị văn hóa thích ứng đã được áp dụng bởi Home Depot và
IKEA để thích nghi với môi trường kinh doanh địa phương.
- Đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp kinh doanh Home Depot và IKEA đã thực
hiện.
- Đề xuất các khuyến nghị về cải thiện quản trị văn hóa thích ứng dành cho Home Depot và
IKEA dựa trên kết quả nghiên cứu và phân tích từ các trường hợp thực tế tại thị trường
Trung Quốc
1.3. Đối tượng và phạm vi thực hiện chủ đề
- Đối tượng nghiên cứu của chủ đề là cách thức quản trị văn hóa thích ứng của Home Depot
và IKEA
- Phạm vị: thời gian thực hiện vào năm 2012 và không gian nằm ở Trung Quốc.
1.4. Các phương pháp thực hiện chủ đề
Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để giúp tập trung vào việc thu thập hiểu sâu hơn
về các khái niệm liên quan, ý kiến và trải nghiệm cá nhân của các đối tượng có liên quan đến vấn
đề nghiên cứu. Kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng sử dụng dữ liệu số liệu đo lường để
đạt được mức độ chính xác cao trong kết quả. Skết hợp của cả hai phương pháp cung cấp cái
nhìn toàn diện, giúp nghiên cứu trở nên đầy đủ chính xác hơn, từ đó hỗ trợ quá trình ra cái nhìn
tổng quan và đề xuất phù hợp.
1.5. Tính ứng dụng của chủ đề
- Văn hóa thích ứng áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
- Các cá nhân có thể sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh để định hình chiến lược cạnh tranh
hiệu quả cho công ty mình.
- Các công ty kinh doanh thể áp dụng các chiến lược thích ứng văn hóa để cải thiện môi
trường làm việc, nâng cao hiệu suất và thúc đẩy sự đổi mới cho nhân viên tại quốc gia đó.
- Doanh nghiệp mở rộng thị trường ra nước ngoài cần phải hiểu và thích ứng với văn hóa địa
phương để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
- Thông qua văn hóa thích ứng, doanh nghiệp đánh giá các rủi ro một cách hiệu quả, đồng
thời xây dựng các biện pháp phòng ngừa và ứng phó phù hợp.
- Kích thích sáng tạo và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu từng
thị trường và bắt kịp các xu hướng mới nhất.
CHỈNH SỬA:
- Phần này là phần kết hợp của BT tuần 7 và Seminar 6
- Tổng hợp lại các ý có sẵn và số lượng tối cho phép là từ “ 9 12 câu ” -
2. NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Tổng quan về các vấn đề lý thuyết (TỐI ĐA 2-3 TRANG)
2.1.1. Khái niệm: Văn hóa thích ứng là gì?
Min Zhang chia sẻ trong luận án nghiên cứu chiến lược marketing xuyên văn hóa của IKEA
tại Trung Quốc qua hoạt động truyền thông xã hội của họ: “Với tư cách là nhà nghiên cứu,
“cung cấp cách diễn giải về cách diễn giải của họ”. Cách diễn giải của tôi sau đó sẽ được “diễn
giải thêm theo các khái niệm, thuyết tài liệu của một ngành học (Bryman, 2012, trang
31)”. Với mục tiêu là hiểu cách IKEA sử dụng kiến thức về thị trường Trung Quốc để tạo nội
dung truyền thông xã hội, phản ánh chiến lược toàn cầu hóa địa phương của họ.
Văn hóa cũng ảnh hưởng đến cách thức mà sản phẩm và dịch vụ được tiếp thị. Sự khác biệt về
ngôn ngữ, phong tục, sở thích địa phương thể tác động lớn đến sự chấp nhận của thị
trường đối với một sản phẩm (Miscellaneous, 2024).
Steve Burt và các đồng nghiệp của nh “chiến lược định hướng thị trường qua văn tin rằng:
hóa có thể giúp tái cơ cấu thị trường tiêu dùng phù hợp. Các công ty cần có khả năng thu nhập
và quản lý thông tin, lắng nghe nhu cầu của khách hàng và sau đó đáp ứng. Trọng tâm là công
ty cần trở nên 'local' thay vì nghĩ những hướng đi kinh doanh từng đạt hiệu quả thể được
nhân rộng trên các thị trường khác nhau.” Steve Burt và cộng sự, 2021). (
Nghiên cứu do Feng Jiang cùng cộng sự thực hiện trên tạp chí Frontiers in Psychology cho
thấy rằng sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý học văn hóa giúp các nhà kinh doanh nắm bắt được các
giá trị, niềm tin và hành vi của các đối tác kinh doanh, từ đó điều chỉnh chiến lược quản lý và
giao tiếp phù hợp (Jiang F và cộng sự, 2022).
CHỈNH SỬA:
- Đưa ra khái niệm văn hóa thích ứng? Đặc điểm của văn hóa thích ứng, nêu trích dẫn và đưa
ví dụ (nếu có).
- Phân loại văn hóa thích ứng. Phân tích 1 cái trong số đó, phần còn lại đưa xuống phụ lục
định tính
2.1.2. Văn hóa tiêu dùng người Trung Quốc trong lĩnh vực trang trí nội thất.
Mengdi He phân tích rằng: Thị trường bất động sản bùng nổ cùng với ngành du lịch đang phát
triển đầy hứa hẹn ở Trung Quốc những năm 2002, là một cơ hội đầy hứa hẹn cho lĩnh vực đồ
nội thất. Theo thống kê chính thức, mỗi năm có khoảng 5 triệu gia đình muốn thay đồ nội thất,
chưa tính văn phòng và cơ sở công cộng (theo Aspin 2010).
Về thói quen chi tiêu của người Trung Quốc trong lĩnh vực trang trí nội thất, Ulf Smedberg,
giám đốc tiếp thcủa IKEA Trung Quốc, đã giải thích: “Khi IKEA lần đầu tiên vào Trung
Quốc, cửa hàng được coi quá đắt đối với khách hàng mục tiêu của họ ặp vợ chồng các c
trẻ, chuyên nghiệp công ty đã hạ giá. Giá của cửa hàng hiện được coi tầm trung
Thượng Hải.” Một khách hàng điển nh của IKEA kiếm được khoảng 399 USD mỗi tháng
mức trung bình toàn quốc là 121 USD – và mua hàng hóa 36 USD mỗi lần ghé thăm.
"Trong lĩnh vực nhà ở, diện tích trung bình mỗi người ở Trung Quốc đã tăng đáng kể. Cho đến
nay, căn hộ trung bình diện tích 40m2; căn hộ tại Bắc Kinh Thượng Hải trung bình
80m2. Điều này nghĩa : Người dân Trung Quốc cần nhiều đồ đạc hơn, người tiêu
dùng đang mua nhiều thiết bị công nghệ hơn, họ cần nhiều hơn các đồ đựngsở lưu trữ.
Điều này cũng nghĩa IKEA cần phải luôn duy trì việc nghiên cứu cập nhật về cuộc
sống gia đình vì sự thay đổi diễn ra rất nhanh chóng" (Smedberg, 2004).
IKEA sẽ điều chỉnh theo nhu cầu địa phương trong phân loại sản phẩm. dụ, IKEA cung cấp
cho khách hàng Trung Quốc đồ nội thất có thể sử dụng trên ban công, vì nhiều gia đình Trung
Quốc có ban công (Johansson và Thelander, 2009). Nói cách khác, IKEA sẽ cung cấp các sản
phẩm khác nhau tùy theo đặc điểm loại phòng của địa phương, cho phép khách hàng Trung
Quốc mua được đồ nội thất phù hợp cho ban công. Theo một góc nhìn khác, tùy thuộc vào
quốc gia, IKEA cũng cung cấp nội dung khác nhau trong danh mục sản phẩm riêng. Các đề
xuất sản phẩm khác nhau có thể có sẵn cho các quốc gia khác nhau. Khi khách hàng xem danh
mục IKEA, họ có thể nhanh chóng tìm thấy sản phẩm phù hợp với mình. Điều này không chỉ
tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mà còn giúp sản phẩm của IKEA được quảng và bán
ra tốtn (Qianfeng Hu, 2023).
CHỈNH SỬA:
- Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. KHÔNG XUỐNG DÒNG
- Rút ngắn gọn các trích dẫn, bổ sung thêm các câu nối như: “ bên cạnh đó, ngoài ra, …” để
thể hiện rõ từng luận điểm
2.1.3. Tổng quan về Home Depot và IKEA
Home Depot là một công ty của Mỹ, cung cấp vật cải thiện nhà cửa trên quy quốc tế.
Các cửa hàng Home Depot trải dài trên khắp Hoa Kỳ cũng như các thị trường nước ngoài.
Công ty được biết đến một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ thiết bcải
thiện nhà cửa ở thế giới. Cho đến nay, đây là nhà bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất ở Mỹ và cũng có
ảnh hưởng lớn ở thị trường nước ngoài. Với câu nói thương hiệu “tiết kiệm nhiều hơn và làm
nhiều hơn”, tập trung vào DIY (tự mình làm lấy) với các khách hàng mục tiêu. Home Depot
vào Trung Quốc thị trường vào năm 2006 bằng cách mua lại doanh nghiệp cải tiến địa phương
Home Way Thượng Hải. Home Depot nhanh chóng mặt ngay tại sáu thành phố lớn
Trung Quốc, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của công ty trong thị trường nội thất
quốc tế (Shihui Zheng, 2017).
IKEA, nhà bán lẻ đồ nội thất Thụy Điển, đã trở thành một cái tên quen thuộc trên toàn cầu với
các sản phẩm phong cách giá cả phải chăng. Kể từ khi được thành lập vào năm 1943 bởi
Ingvar Kamprad, IKEA đã đạt được thành công đáng kể trong việc thống trị toàn cầu trong
ngành trang trí nội thất gia đình. Với sự kết hợp độc đáo giữa đồ nội thất đóng gói dạng phẳng
khả năng tự lắp ráp, IKEA đã cách mạng hóa cách mọi người tiếp cận việc trang trí nhà cửa
(Unfold Anil, 2023).
CHỈNH SỬA:
- Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. KHÔNG XUỐNG DÒNG
- Rút ngắn gọn các trích dẫn, bổ sung thêm các câu nối nếu cần.
2.2. Các nội dung trọng tâm của chủ đề
2.2.1. Số liệu thống kê từ Google
Văn hóa thích ứng
Home Depot
IKEA
Thực hiện thống trên
Google Search ngày
01/06/2024 với từ khóa “Văn
hóa thích ứng” đã cho ra kết
quả như sau:
KQ1: 294.000.000 trong
0.25s
KQ2: 274.000.000 trong
0.22s
KQ3: 294.000.000 trong
0.23s
KQ4: 197.000.000 trong
0.38s
KQ5: 197.000.000 trong
0.24s
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5) /
5 = 251.200.000. Đtin cậy
của kết quả là 100%, sai số là
0% sử dụng phương pháp
chỉ số trung bình. Dân số
Việt Nam hiện nay
99.000.000 người, vậy cứ 1
công dân Việt Nam sẽ truy
cập từ khóa “Văn hóa thích
ứng” là 2.5 lần.
Thực hiện thống trên
Google Search ngà
01/06/2024 với từ khóa
“IKEA” đã cho ra kết quả
như sau:
KQ1: 799.000.000 trong
0.38s
KQ2: 569.000.000 trong
0.39s
KQ3: 799.000.000 trong
0.38s
KQ4: 591.000.000 trong
0.37s
KQ5: 923,000,000 trong
0.32s
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5)
/ 5 = 736.200.000. Độ tin
cậy của kết quả là 100%, sai
số 0% vì sử dụng phương
pháp chỉ số trung bình. Dân
số Việt Nam hiện nay
99.000.000 người, vậy cứ 1
công dân Việt Nam sẽ truy
cập từ khóa “IKEA” 7.4
lần.
Thực hiện thống trên
Google Search ngày
01/06/2024 với từ khóa
“Home Depot” đã cho ra kết
quả như sau:
KQ1: 757.000.000 trong
0.64s
KQ2: 932.000.000 trong
0.38s
KQ3: 757.000.000 trong
0.39s
KQ4: 898.000.000 trong
0.42s
KQ5: 898,000,000 trong
0.43s
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5) /
5 = 848.400.000. Độ tin cậy
của kết quả 100%, sai số
0% sử dụng phương
pháp chỉ số trung bình. Dân
số Việt Nam hiện nay
99.000.000 người, vậy cứ 1
công dân Việt Nam sẽ truy
cập từ khóa “Home Depot”
là 8.5 lần.
CHỈNH SỬA:
- Research số liệu về 3 chủ đề
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
2.2.2. Bảng thống kê về văn hóa tiêu dùng đồ nội thất của người Trung Quốc
Văn hóa tiêu dùng
Home Depot
IKEA
CHỈNH SỬA:
- Tìm kiếm các vấn đề liên quan và so sánh chúng như: mức độ xâm nhập thị trường, giá tiền,
độ phổ biến, độ tin cậy, ….
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
2.2.3. Bảng so sánh về sự thất bại của Home Depot và thành công của IKEA tại thị
trường Trung Quốc
Home Depot đã không linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược. Công ty đã bị ràng buộc bởi
hình kinh doanh thành công Mỹ không muốn thay đổi quá nhiều để phản ánh thị trường
Trung Quốc. Sự thiếu linh hoạt này có thể đã làm giảm khả năng thích ứng của họ với nhu cầu
và mong muốn của người tiêu dùng địa phương (Shihui Zheng, 2017).
Từ năm 2006 đến 2011, Gao đã thực hiện 37 cuộc phỏng vấn sâu với các giám đốc điều hành,
quản lý, luật sư, nhân viên, nhà cung cấp người tiêu dùng của Home Depot cũng như các
đối thủ cạnh tranh phương Tây và Trung Quốc. Tất cả nỗ lực này để tìm ra lý do sao toàn bộ
các cửa hàng Home Depot ti Trung Quốc đồng loạt đóng cửa (Gao, 2013).
Công ty đã chuẩn bị một kế hoạch rất tham vọng ở Trung Quốc, nhưng những lý do rất phức
tạp nên kế hoạch này đã được thực hiện một cách lý tưởng và kể từ năm 2011, công ty dần dần
đóng cửa một số cửa hàng lớn Bắc Kinh, Thượng Hải các thành phố lớn khác Trung
Quốc. Vào năm 2012, tất cả bảy các cửa hàng hộp tiêu chuẩn đã bị đóng cửa Trung Quốc,
ngụ ý sự thất bại trong việc mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc (Bray, 2015).
Mặc thị trường Trung Quốc không dễ dàng để thâm nhập thành công, nhưng Ikea đã đạt
được thị phần 43% chủ yếu nhờ vào chiến lược định vị thương hiệu cao cấp ban đầu của họ. -
Ikea thực sự gặt hái được thành công ở Trung Quốc sau gần mười năm gia nhập thị trường. Do
đó, chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Ikea là một bài học quý báu cho các công
ty nước ngoài khác muốn nhắm mục tiêu vào thị trường này (Yihong, 2007).
Yiqiong Wu nhận định rằng: IKEA thể đã dành nhiều thời gian nguồn lực đáng kể cho
việc nghiên cứu thị trường Trung Quốc trước khi mở cửa hàng. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn
về người tiêu dùng địa phương và tạo ra một chiến lược kinh doanh phù hợp.
Sự linh hoạt và sáng tạo trong điều chỉnh một lý do thành công của thương hiệu IKEA. Họ
thực hiện việc điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược bán hàng của mình để phù hợp với
thị trường Trung Quốc. Họ có thể đã sử dụng các phản hồi từ khách hàng và thị trường để liên
tục cải thiện và điều chỉnh chiến lược của mình (Wu, 2020).
Min Zhang trong luận văn của mình đã trích dẫn câu nói: "Bước đầu tiên và được cho là quan
trọng nhất của chúng tôi là hiểu văn hóa của đất nước khát vọng của người dân. Chúng tôi
nghiên cứu cuộc sống gia đình như thế nào đối với người tiêu dùng địa phương và cố gắng cảm
nhận nhu cầu, kỳ vọng, hy vọng ước của họ. Chỉ khi đó chúng tôi mới thể bắt đầu
định vị thương hiệu IKEA tạo ra một đề nghị có ý nghĩa trong bối cảnh đó. Thách thức chính
là tìm ra cách đưa một thương hiệu tương đối ít được biết đến vào một thị trường mới. Ngoài
ra, chúng ta có thể phải đối mặt với những rào cản pháp lý hoặc văn hóa chưa đủ để tôn trọng
chấp nhận một quốc gia, bạn phải yêu đất nước chấp nhận giá trị của nó” (Inter IKEA
Systems, 2023).
IKEA tại Trung Quốc đã giảm giá để phục vụ tốt hơn cho tầng lớp trung lưu trẻ , những người
có thu nhập cao hơn và có nhận thức rõ hơn về phong cách phương Tây. Vào giữa những năm
2010, thương hiệu Thụy Điển thậm chí còn đi xa hơn khi thay đổi chính sách của cửa hàng cho
phép khách hàng ngủ trên giường của cửa hàng trưng bày, biến hành vi gây tranh cãi của khách
hàng thành cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, gã khổng lồ nội thất Thụy Điển đặc biệt tập trung vào
“địa phương hóa”. Nói cách khác, công ty xem xét các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế và ngôn
ngữ địa phương khi tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Trên thực tế, tên của IKEA đã được thay đổi
để hướng tới đối tượng mục tiêu ở Trung Quốc: (yi jia)” nghĩa đen là “phù hợp và đẹp 宜家
đẽ cho ngôi nhà của bạn” (Sofia Sayers, 2022).
Yiqiong Wu chỉ ra rằng: Chiến lược dẫn đầu về chi phí sẽ gây ảnh hưởng đến việc trở thành tổ
chức chi phí thấp n trong một lĩnh vực hoạt động. Đối với IKEA, giá cả được ưu tiên hàng
đầu. Chính việc dẫn đầu về chi phí một yếu tố giúp IKEA đạt được lợi thế cạnh tranh, bên
cạnh chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung (Yiqiong Wu, 2020).
Theo một nghiên cứu vào m 2012, Binh Pham Hongyu đã xem xét theo bốn khía cạnh
của hoạt động marketing bán lẻ, chỉ rõ rằng IKEA đã thực hiện một số điều chỉnh để phù hợp
với văn hóa địa phương.
1. Về sản phẩm: IKEA đã bổ sung thêm các sản phẩm mới vào danh mục sản phẩm của
mình, chẳng hạn như đũa, chảo có nắp những thứ không có sẵn tại bất kỳ cửa hàng -
IKEA nào khác.
2. Về địa điểm cửa hàng: Mặc IKEA tiêu chuẩn riêng về định dạng cửa hàng,
chúng tôi nhận thấy rằng IKEA đã thay đổi ở một số điểm để phù hợp với thị trường
Trung Quốc. Vị trí cửa hàng không còn nằm ngoại ô thành phố nữa, được đặt
gần trung tâm thành phố hơn so với các cửa hàng khác trên thế giới.
3. Về môi trường bán hàng dịch vụ: Môi trường bán hàng dịch vụ tại các cửa hàng
IKEA Trung Quốc một chút khác biệt. Dịch vụ được tăng cường hơn để đáp ứng
các yêu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng được hỗ trợ nhiều
hơn từ dịch vụ của IKEA do sự khác biệt trong trải nghiệm mua sắm. Một dấu hiệu
của sự thích nghi IKEA Trung Quốc đã bổ sung thêm nhiều món ăn Trung Quốc
vào nhà hàng của họ, đây có thể đưc coi là một điều chỉnh khác trong dịch vụ.
4. Về chiến lược marketing: Chiến lược marketing ở Trung Quốc được thiết kế để phù
hợp với văn hóa địa phương. Quan điểm này được hỗ trợ bởi nghiên cứu về cách
IKEA giao tiếp với thị trường. Các điều chỉnh đã được thực hiện trong cách IKEA
chạy chiến dịch quảng cáo ở Trung Quốc và cách họ tiếp cận người tiêu dùng thông
qua các tờ rơi nhỏ.
Tiêu chí đánh giá
Home Depot
IKEA
Thành công
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Thất Bại
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
CHỈNH SỬA:
- Phần trích dẫn trên mình giữ lại để tham khảo, sau khi hoàn thành bảng so sánh nên xóa đi.
- Tìm kiếm 5 vấn đề thành công và thất bại liên quan ở mỗi thương hiệu.
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ
3.1. Kết luận
3.2. Đề xuất kiến nghị
4. PHỤ LỤC
4.1. TÍNH PHỤ LỤC ĐỊNH
- Những số liệu, bảng biểu liên quan đến chủ đề tìm thấy trong tài liệu tham khảo. VD như số
lượng người tiêu dùng nội thất ở TQ, nhu cầu phù hợp với văn hóa, …
- Tạo bảng số liệu hoặc copy hình ảnh (nếu copy thì trích dẫn TLTK đi kèm link)
- Phân tích, nhận xét, đánh giá ngắn 2 3 về bảng-
4.2. PHỤ LỤC ĐỊNH LƯỢNG
- Những khái niệm phụ không đưa vào báo cáo chính sẽ xuất hiện ở đây.
VD: Văn hóa thíchng có 3 loại: Thích ứng lý thuyết, thích ứng điều kiện tự nhiên và thích
ứng nhu cầu xã hội. Phân tích phần thích ứng nhu cầu hội ở phần 2.1.1, 2 phần còn lại sẽ
nằm ở phụ lục định lượng.
4.3. HÌNH PHỤ LỤC ẢNH
- Hình ảnh cửa hàng IKEA và Home Depot tại Trung Quốc
- Các hình ảnh có liên quan như nhân viên bán hàng của IKEA hoặc Depot đangvấn bán
hàng, người dân TQ lắp đặt đồ dùng nội thất của họ, ….
TÀI THAM LIỆU KHẢO
1. Ts. Đặng Thị Minh Nguyệt (2022). Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa
nâng tầm văn hóa Việt Nam. Tạp chí Cộng sản.
Link:https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/826302/mot-
so-quan-diem-cua-chu-tich-ho-chi-minh-ve-van-hoa-va-nang-tam-van-hoa-viet-nam.aspx
2. UNESCO (2005). Công ước bảo vệ phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Thư
viện số UNESCO. Link: https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000142919_vie
3. Min Zhang, (2023). Vượt Qua Biên Giới Đến Thành Công Toàn Cầu Địa Phương: Giải Mã
Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội Của IKEA Tại Thị Trường Trung Quốc. Luận
án Thạc sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd
f
4. Min Zhang, (2023). Vượt Qua Biên Giới Đến Thành Công Toàn Cầu Địa Phương: Giải Mã
Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội Của IKEA Tại Thị Trường Trung Quốc. Luận
án Thạc sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd
f
5. Miscellaneous, 2024. Hiểu về vai trò của văn hóa trong kinh doanh quốc tế. Skuad
Link:https://www.skuad.io/blog/understanding-the-role-of-culture- -international-in
business
6. Steve Burt, John Dawson, Ulf Johansson, & Jens Hultman (2021). Sự thay đổi trong hướng
tiếp thị trong mô hình kinh doanh của một nhà bán lẻ quốc tế IKEA tại Trung Quốc trong -
suốt 10 năm. Tạp chí đánh giá Quốc tế về Bán lẻ, Phân phối Nghiên cứu Người tiêu dùng.
Số 31(2). 229 225, truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2020 từ sở dữ liệu Tandfonline. -
Link: https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/09593969.2020.1857294
7. Jiang F., Lu S., Zhang R., Zhang N. (2022). Sự so sánh đa văn hóa hóa xuyên biên giới trong
Kinh doanh Quốc tế: Thách thức và Cơ hội. Tạp chí Frontiers in Psychology.
Link: https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.941217
8. Shihui Zheng (2017). Sự thất bại của Home Depot ở Trung Quốc Bài học điển hình. Luận -
án tiến sĩ. Trường Kinh doanh, Đại học Queensland.
Link: https://redfame.com/journal/index.php/bms/article/download/2791/2987
9. May Hongmei Gao (2013). Văn hóa quyết định mô hình kinh doanh: Phân tích trường hợp
thất bại của Home Depot Trung Quốc đối với các nhà bán lẻ quốc tế từ góc độ truyền
thông. Nghiên cứu khoa học. Đại học Kennesaw State University.
Link:https://digitalcommons.kennesaw.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=3669&context=fac
pubs
10. Chad Bray (2015). Home Depot mua thương hiệu Interline với giá 1,6 tỷ USD bằng tiền
mặt. Tạp chí New York Times.
Link:https://www.nytimes.com/2015/07/23/business/dealbook/home-depot- -buy-to
interline-brands-for-1-6-billion- -in
cash.html#:~:text=Home%20Depot%20said%20on%20Wednesday,professional%20buildi
ng%20and%20repair%20market
11. Unfold Anil (2023). Đằng sau Sự thành công: Giải kế hoạch thống trị toàn cầu của IKEA.
Unfoldanil.
Link:https://unfoldanil.ai/behind-the-success-decoding-ikeas-blueprint-to-global-
domination/
12. Yihong, L. (2007). IKEA thành công ở thị trường nội thất Trung Quốc. Luận văn. Đại học
Khoa học Ứng dụng.
Link: https://www.theseus.fi/handle/10024/17554
13. Yiqiong Wu (2020). Chiến lược tiếp thị của IKEA tại Trung Quốc, sử dụng Công cụ
PESTEL, môi trưng vi mô và phân tích SWOT. Tạp chí Atlantis Press. Số 403(10) 2352 -
5398.
Link: https://www.atlantis-press.com/proceedings/iafsm-19/125934515
14. Steve Burt, Ulf Johansson, Åsa Thelander (2011). Chiến lược tiếp thị tiêu chuẩn hóa trong
bán lẻ? Chiến lược tiếp thị của IKEA tại Thụy Điển, Vương quốc Anh và Trung Quốc. Tạp
chí ScienceDirect. Số 18 (3) 183-193.
Link: https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0969698910000998
15. Chen, W. (2020). Nghiên cứu về mối quan hệ giữa tiếp thị trải nghiệm độ tuổi khách
hàng: Trường hợp của IKEA tại Trung Quốc. Luận văn tốt nghiệp. Trường đại học
Wenzhou-Kean.
Link: https://wkuwire.org/handle/20.500.12540/332
16. Mengdi He (2012). Cơ hội nào cho sự phân biệt trong ngành sản xuất Nội thất Trung Quốc.
Trường hợp Công ty: IKEA Trung Quốc. Luận án tốt nghiệp. Trường Đại học Công nghiệp
Vaasan - Đại học Ứng dụng.
Link: https://www.theseus.fi/handle/10024/46820
17. Ulf Smedberg (2004). IKEA cùng các đặc trưng Trung Quốc. Tạp chí China Business
Review
Link: https://www.chinabusinessreview.com/ikea-with-chinese-characteristics/
18. Ulf Johansson, Åsa Thelander (2009). Một cách tiếp cận theo tiêu chuẩn đến thế giới? IKEA
tại Trung Quốc. Tạp chí Quốc tế về Khoa học dịch vụ Chất lượng.
Link:https://www.researchgate.net/publication/235311279_A_standardised_approach_to_t
he_world_IKEA_in_China
19. Qianfeng Hu (2023). Quan sát về hoạt động của IKEA tại thị trường Trung Quốc. Luận văn.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nghề Nghiệp Ningde.
Link: https://francis-press.com/papers/10970
20. Min Zhang (2023). Vượt ra ngoài biên giới để đạt được thành công toàn cầu: Làm sáng tỏ
chiến lược tiếp thị truyền thông hội của IKEA tại thị trường Trung Quốc. Luận án thạc
sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd
f
| 1/13

Preview text:


BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA … BÁO CÁO CUỐI KỲ CHỦ ĐỀ:
QUẢN TRỊ VĂN HÓA THÍCH ỨNG: CASE STUDY
HOME DEPOT VÀ IKEA TẠI TRUNG QUỐC
Học phần: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
MSHP: LE101DV01 Lớp: 1934 Ca:4 - 2024
Học kỳ: 2333 Năm học: 2023
Giảng viên phụ trách: TS. Nguyễn Thị Tịnh
TP. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2024
THÔNG TIN NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 2
1) Phan Tân Phước Thịnh (Nhóm trưởng) MSSV: 22200053 2) Ngô Mỹ Anh (Nhóm phó) MSSV: 2191900
3) Bùi Hoàng Phương (Thành viên) MSSV: 22100267
4) Phạm Nguyễn Thanh Trúc (Thành viên) MSSV: 22114850
5) Trần Gia Huy (Thành viên) MSSV: 22101662
6) Dương Gia Huy (Thành viên) MSSV: 22114823
7) Vũ Thị Yến Nhi (Thành viên) MSSV: 22108814
8) Trần Thanh Thuỷ (Thành viên) MSSV: 22109800
9) Đào Phan Minh Hạnh (Thành viên) MSSV: 2211 1810
10) Nguyễn Trang Hoàng Phương (Thành viên) MSSV: 22122537
11) Đoàn Thị Hoài Thương (Thành viên) MSSV: 22014280
12) Tăng Ngọc Trinh (Thành viên) MSSV: 22014273
BẢNG ĐÁNH GIÁ & ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA TỪNG THÀNH VIÊN NHÓM STT Họ và tên MSSV
Nội dung công việc Đánh giá Điểm 1 Phan Tân Phước Thịnh 22200053 Nhóm trưởng 2 Ngô Mỹ Anh 2191900 Nhóm phó 3 Bùi Hoàng Phương 22100267 4 Phạm Nguyễn Thanh 22114850 Trúc 5 Trần Gia Huy 22101662 6 Dương Gia Huy 22114823 7 Vũ Thị Yến Nhi 22108814 8 Trần Thanh Thuỷ 22109800 9 Đào Phan Minh Hạnh 22111810 10 Nguyễn Trang Hoàng 22122537 Phương 11
Đoàn Thị Hoài Thương 22014280 12 Tăng Ngọc Trinh 22014273 1. NHẬP ĐỀ
1.1. Lý do thực hiện chủ đề
- Định nghĩa và hiểu rõ các khái niệm, lý thuyết liên quan đến văn hóa thích ứng?
- Am hiểu văn hóa trong kinh doanh quốc tế quan trọng như thế nào?
- Những thách thức chính phải đối mặt khi thực hiện thích ứng văn hóa là gì và làm thế nào
để vượt qua những thách thức này?
- Tìm hiểu lý do thích ứng văn hóa trong kinh doanh đem lại sự thành công như thế nào?
- Những chiến lược và biện pháp nào có thể hỗ trợ và thúc đẩy quá trình thích ứng văn hóa trong các cộng đồng?
1.2. Mục tiêu thực hiện chủ đề
- Xác định yếu tố quyết định trong việc quản trị văn hóa thích ứng của Home Depot và
IKEA tại thị trường Trung Quốc.
- So sánh phương pháp quản trị văn hóa thích ứng giữa Home Depot và IKEA để hiểu sự
khác biệt và ưu điểm của mỗi công ty trong bối cảnh thị trường Trung Quốc.
- Phân tích chiến lược quản trị văn hóa thích ứng đã được áp dụng bởi Home Depot và
IKEA để thích nghi với môi trường kinh doanh địa phương.
- Đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp kinh doanh Home Depot và IKEA đã thực hiện.
- Đề xuất các khuyến nghị về cải thiện quản trị văn hóa thích ứng dành cho Home Depot và
IKEA dựa trên kết quả nghiên cứu và phân tích từ các trường hợp thực tế tại thị trường Trung Quốc
1.3. Đối tượng và phạm vi thực hiện chủ đề
- Đối tượng nghiên cứu của chủ đề là cách thức quản trị văn hóa thích ứng của Home Depot và IKEA
- Phạm vị: thời gian thực hiện vào năm 2012 và không gian nằm ở Trung Quốc.
1.4. Các phương pháp thực hiện chủ đề
Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để giúp tập trung vào việc thu thập và hiểu sâu hơn
về các khái niệm liên quan, ý kiến và trải nghiệm cá nhân của các đối tượng có liên quan đến vấn
đề nghiên cứu. Kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng sử dụng dữ liệu số liệu đo lường để
đạt được mức độ chính xác cao trong kết quả. Sự kết hợp của cả hai phương pháp cung cấp cái
nhìn toàn diện, giúp nghiên cứu trở nên đầy đủ và chính xác hơn, từ đó hỗ trợ quá trình ra cái nhìn
tổng quan và đề xuất phù hợp.
1.5. Tính ứng dụng của chủ đề
- Văn hóa thích ứng áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.
- Các cá nhân có thể sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh để định hình chiến lược cạnh tranh
hiệu quả cho công ty mình.
- Các công ty kinh doanh có thể áp dụng các chiến lược thích ứng văn hóa để cải thiện môi
trường làm việc, nâng cao hiệu suất và thúc đẩy sự đổi mới cho nhân viên tại quốc gia đó.
- Doanh nghiệp mở rộng thị trường ra nước ngoài cần phải hiểu và thích ứng với văn hóa địa
phương để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
- Thông qua văn hóa thích ứng, doanh nghiệp đánh giá các rủi ro một cách hiệu quả, đồng
thời xây dựng các biện pháp phòng ngừa và ứng phó phù hợp.
- Kích thích sáng tạo và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu từng
thị trường và bắt kịp các xu hướng mới nhất. CHỈNH SỬA:
- Phần này là phần kết hợp của BT tuần 7 và Seminar 6
- Tổng hợp lại các ý có sẵn và số lượng tối cho phép là từ “ 9 - 12 câu ” 2. NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Tổng quan về các vấn đề lý thuyết (TỐI ĐA 2-3 TRANG)
2.1.1. Khái niệm: Văn hóa thích ứng là gì?
Min Zhang chia sẻ trong luận án nghiên cứu chiến lược marketing xuyên văn hóa của IKEA
tại Trung Quốc qua hoạt động truyền thông xã hội của họ: “Với tư cách là nhà nghiên cứu, là
“cung cấp cách diễn giải về cách diễn giải của họ”. Cách diễn giải của tôi sau đó sẽ được “diễn
giải thêm theo các khái niệm, lý thuyết và tài liệu của một ngành học (Bryman, 2012, trang
31)”. Với mục tiêu là hiểu cách IKEA sử dụng kiến thức về thị trường Trung Quốc để tạo nội
dung truyền thông xã hội, phản ánh chiến lược toàn cầu hóa địa phương của họ.
Văn hóa cũng ảnh hưởng đến cách thức mà sản phẩm và dịch vụ được tiếp thị. Sự khác biệt về
ngôn ngữ, phong tục, và sở thích địa phương có thể tác động lớn đến sự chấp nhận của thị
trường đối với một sản phẩm (Miscellaneous, 2024).
Steve Burt và các đồng nghiệp của mình tin “chiến rằng:
lược định hướng thị trường qua văn
hóa có thể giúp tái cơ cấu thị trường tiêu dùng phù hợp. Các công ty cần có khả năng thu nhập
và quản lý thông tin, lắng nghe nhu cầu của khách hàng và sau đó đáp ứng. Trọng tâm là công
ty cần trở nên 'local' thay vì nghĩ những hướng đi kinh doanh từng đạt hiệu quả có thể được
nhân rộng trên các thị trường khác nhau.” (Steve Burt và cộng sự, 2021).
Nghiên cứu do Feng Jiang cùng cộng sự thực hiện trên tạp chí Frontiers in Psychology cho
thấy rằng sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý học văn hóa giúp các nhà kinh doanh nắm bắt được các
giá trị, niềm tin và hành vi của các đối tác kinh doanh, từ đó điều chỉnh chiến lược quản lý và
giao tiếp phù hợp (Jiang F và cộng sự, 2022). CHỈNH SỬA:
- Đưa ra khái niệm văn hóa thích ứng? Đặc điểm của văn hóa thích ứng, nêu trích dẫn và đưa ví dụ (nếu có).
- Phân loại văn hóa thích ứng. Phân tích 1 cái trong số đó, phần còn lại đưa xuống phụ lục định tính
2.1.2. Văn hóa tiêu dùng người Trung Quốc trong lĩnh vực trang trí nội thất.
Mengdi He phân tích rằng: Thị trường bất động sản bùng nổ cùng với ngành du lịch đang phát
triển đầy hứa hẹn ở Trung Quốc những năm 2002, là một cơ hội đầy hứa hẹn cho lĩnh vực đồ
nội thất. Theo thống kê chính thức, mỗi năm có khoảng 5 triệu gia đình muốn thay đồ nội thất,
chưa tính văn phòng và cơ sở công cộng (theo Aspin 2010).
Về thói quen chi tiêu của người Trung Quốc trong lĩnh vực trang trí nội thất, Ulf Smedberg,
giám đốc tiếp thị của IKEA Trung Quốc, đã giải thích: “Khi IKEA lần đầu tiên vào Trung
Quốc, cửa hàng được coi là quá đắt đối với khách hàng mục tiêu của họ – các ặp c vợ chồng
trẻ, chuyên nghiệp – và công ty đã hạ giá. Giá của cửa hàng hiện được coi là tầm trung ở
Thượng Hải.” Một khách hàng điển hình của IKEA kiếm được khoảng 399 USD mỗi tháng –
mức trung bình toàn quốc là 121 USD – và mua hàng hóa 36 USD mỗi lần ghé thăm.
"Trong lĩnh vực nhà ở, diện tích trung bình mỗi người ở Trung Quốc đã tăng đáng kể. Cho đến
nay, căn hộ trung bình có diện tích 40m2; căn hộ tại Bắc Kinh và Thượng Hải trung bình là
80m2. Điều này có nghĩa là: Người dân Trung Quốc cần nhiều đồ đạc hơn, và vì người tiêu
dùng đang mua nhiều thiết bị công nghệ hơn, họ cần nhiều hơn các đồ đựng và cơ sở lưu trữ.
Điều này cũng có nghĩa là IKEA cần phải luôn duy trì việc nghiên cứu và cập nhật về cuộc
sống gia đình vì sự thay đổi diễn ra rất nhanh chóng" (Smedberg, 2004).
IKEA sẽ điều chỉnh theo nhu cầu địa phương trong phân loại sản phẩm. Ví dụ, IKEA cung cấp
cho khách hàng Trung Quốc đồ nội thất có thể sử dụng trên ban công, vì nhiều gia đình Trung
Quốc có ban công (Johansson và Thelander, 2009). Nói cách khác, IKEA sẽ cung cấp các sản
phẩm khác nhau tùy theo đặc điểm loại phòng của địa phương, cho phép khách hàng Trung
Quốc mua được đồ nội thất phù hợp cho ban công. Theo một góc nhìn khác, tùy thuộc vào
quốc gia, IKEA cũng cung cấp nội dung khác nhau trong danh mục sản phẩm riêng. Các đề
xuất sản phẩm khác nhau có thể có sẵn cho các quốc gia khác nhau. Khi khách hàng xem danh
mục IKEA, họ có thể nhanh chóng tìm thấy sản phẩm phù hợp với mình. Điều này không chỉ
tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mà còn giúp sản phẩm của IKEA được quảng bá và bán
ra tốt hơn (Qianfeng Hu, 2023). CHỈNH SỬA:
- Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. KHÔNG XUỐNG DÒNG
- Rút ngắn gọn các trích dẫn, bổ sung thêm các câu nối như: “ bên cạnh đó, ngoài ra, …” để
thể hiện rõ từng luận điểm
2.1.3. Tổng quan về Home Depot và IKEA
Home Depot là một công ty của Mỹ, cung cấp vật tư cải thiện nhà cửa trên quy mô quốc tế.
Các cửa hàng Home Depot trải dài trên khắp Hoa Kỳ cũng như các thị trường nước ngoài.
Công ty được biết đến là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ thiết bị cải
thiện nhà cửa ở thế giới. Cho đến nay, đây là nhà bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất ở Mỹ và cũng có
ảnh hưởng lớn ở thị trường nước ngoài. Với câu nói thương hiệu “tiết kiệm nhiều hơn và làm
nhiều hơn”, tập trung vào DIY (tự mình làm lấy) với các khách hàng mục tiêu. Home Depot
vào Trung Quốc thị trường vào năm 2006 bằng cách mua lại doanh nghiệp cải tiến địa phương
Home Way ở Thượng Hải. Home Depot nhanh chóng có mặt ngay tại sáu thành phố lớn ở
Trung Quốc, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của công ty trong thị trường nội thất
quốc tế (Shihui Zheng, 2017).
IKEA, nhà bán lẻ đồ nội thất Thụy Điển, đã trở thành một cái tên quen thuộc trên toàn cầu với
các sản phẩm phong cách và giá cả phải chăng. Kể từ khi được thành lập vào năm 1943 bởi
Ingvar Kamprad, IKEA đã đạt được thành công đáng kể trong việc thống trị toàn cầu trong
ngành trang trí nội thất gia đình. Với sự kết hợp độc đáo giữa đồ nội thất đóng gói dạng phẳng
và khả năng tự lắp ráp, IKEA đã cách mạng hóa cách mọi người tiếp cận việc trang trí nhà cửa (Unfold Anil, 2023). CHỈNH SỬA:
- Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. KHÔNG XUỐNG DÒNG
- Rút ngắn gọn các trích dẫn, bổ sung thêm các câu nối nếu cần.
2.2. Các nội dung trọng tâm của chủ đề
2.2.1. Số liệu thống kê từ Google Văn hóa thích ứng Home Depot IKEA
Thực hiện thống kê trên
Thực hiện thống kê trên
Thực hiện thống kê trên Google Search ngày Google Search ngà Google Search ngày
01/06/2024 với từ khóa “Văn 01/06/2024 với từ khóa 01/06/2024 với từ khóa
hóa thích ứng” đã cho ra kết
“IKEA” đã cho ra kết quả
“Home Depot” đã cho ra kết quả như sau: như sau: quả như sau:
KQ1: 294.000.000 trong KQ1: 799.000.000 trong KQ1: 757.000.000 trong 0.25s 0.38s 0.64s
KQ2: 274.000.000 trong KQ2: 569.000.000 trong KQ2: 932.000.000 trong 0.22s 0.39s 0.38s
KQ3: 294.000.000 trong KQ3: 799.000.000 trong KQ3: 757.000.000 trong 0.23s 0.38s 0.39s
KQ4: 197.000.000 trong KQ4: 591.000.000 trong KQ4: 898.000.000 trong 0.38s 0.37s 0.42s
KQ5: 197.000.000 trong KQ5: 923,000,000 trong KQ5: 898,000,000 trong 0.24s 0.32s 0.43s
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
Chỉ số trung bình: (KQ1 +
KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5) / KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5) KQ2 + KQ3 + KQ4 +KQ5) /
5 = 251.200.000. Độ tin cậy / 5 = 736.200.000. Độ tin
5 = 848.400.000. Độ tin cậy
của kết quả là 100%, sai số là
cậy của kết quả là 100%, sai
của kết quả là 100%, sai số
0% vì sử dụng phương pháp
số là 0% vì sử dụng phương
là 0% vì sử dụng phương
chỉ số trung bình. Dân số
pháp chỉ số trung bình. Dân pháp chỉ số trung bình. Dân Việt Nam hiện nay là
số Việt Nam hiện nay là
số Việt Nam hiện nay là
99.000.000 người, vậy cứ 1
99.000.000 người, vậy cứ 1
99.000.000 người, vậy cứ 1
công dân Việt Nam sẽ truy
công dân Việt Nam sẽ truy
công dân Việt Nam sẽ truy
cập từ khóa “Văn hóa thích
cập từ khóa “IKEA” là 7.4
cập từ khóa “Home Depot” ứng” là 2.5 lần. lần. là 8.5 lần. CHỈNH SỬA:
- Research số liệu về 3 chủ đề
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
2.2.2. Bảng thống kê về văn hóa tiêu dùng đồ nội thất của người Trung Quốc Văn hóa tiêu dùng Home Depot IKEA CHỈNH SỬA:
- Tìm kiếm các vấn đề liên quan và so sánh chúng như: mức độ xâm nhập thị trường, giá tiền,
độ phổ biến, độ tin cậy, ….
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
2.2.3. Bảng so sánh về sự thất bại của Home Depot và thành công của IKEA tại thị trường Trung Quốc
Home Depot đã không linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược. Công ty đã bị ràng buộc bởi mô
hình kinh doanh thành công ở Mỹ và không muốn thay đổi quá nhiều để phản ánh thị trường
Trung Quốc. Sự thiếu linh hoạt này có thể đã làm giảm khả năng thích ứng của họ với nhu cầu
và mong muốn của người tiêu dùng địa phương (Shihui Zheng, 2017).
Từ năm 2006 đến 2011, Gao đã thực hiện 37 cuộc phỏng vấn sâu với các giám đốc điều hành,
quản lý, luật sư, nhân viên, nhà cung cấp và người tiêu dùng của Home Depot cũng như các
đối thủ cạnh tranh phương Tây và Trung Quốc. Tất cả nỗ lực này để tìm ra lý do vì sao toàn bộ
các cửa hàng Home Depot tại Trung Quốc đồng loạt đóng cửa (Gao, 2013).
Công ty đã chuẩn bị một kế hoạch rất tham vọng ở Trung Quốc, nhưng vì những lý do rất phức
tạp nên kế hoạch này đã được thực hiện một cách lý tưởng và kể từ năm 2011, công ty dần dần
đóng cửa một số cửa hàng lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác ở Trung
Quốc. Vào năm 2012, tất cả bảy các cửa hàng hộp tiêu chuẩn đã bị đóng cửa ở Trung Quốc,
ngụ ý sự thất bại trong việc mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc (Bray, 2015).
Mặc dù thị trường Trung Quốc không dễ dàng để thâm nhập thành công, nhưng Ikea đã đạt
được thị phần 43% - chủ yếu nhờ vào chiến lược định vị thương hiệu cao cấp ban đầu của họ.
Ikea thực sự gặt hái được thành công ở Trung Quốc sau gần mười năm gia nhập thị trường. Do
đó, chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Ikea là một bài học quý báu cho các công
ty nước ngoài khác muốn nhắm mục tiêu vào thị trường này (Yihong, 2007).
Yiqiong Wu nhận định rằng: IKEA có thể đã dành nhiều thời gian và nguồn lực đáng kể cho
việc nghiên cứu thị trường Trung Quốc trước khi mở cửa hàng. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn
về người tiêu dùng địa phương và tạo ra một chiến lược kinh doanh phù hợp.
Sự linh hoạt và sáng tạo trong điều chỉnh là một lý do thành công của thương hiệu IKEA. Họ
thực hiện việc điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược bán hàng của mình để phù hợp với
thị trường Trung Quốc. Họ có thể đã sử dụng các phản hồi từ khách hàng và thị trường để liên
tục cải thiện và điều chỉnh chiến lược của mình (Wu, 2020).
Min Zhang trong luận văn của mình đã trích dẫn câu nói: "Bước đầu tiên và được cho là quan
trọng nhất của chúng tôi là hiểu văn hóa của đất nước và khát vọng của người dân. Chúng tôi
nghiên cứu cuộc sống gia đình như thế nào đối với người tiêu dùng địa phương và cố gắng cảm
nhận nhu cầu, kỳ vọng, hy vọng và ước mơ của họ. Chỉ khi đó chúng tôi mới có thể bắt đầu
định vị thương hiệu IKEA và tạo ra một đề nghị có ý nghĩa trong bối cảnh đó. Thách thức chính
là tìm ra cách đưa một thương hiệu tương đối ít được biết đến vào một thị trường mới. Ngoài
ra, chúng ta có thể phải đối mặt với những rào cản pháp lý hoặc văn hóa chưa đủ để tôn trọng
và chấp nhận một quốc gia, bạn phải yêu đất nước và chấp nhận giá trị của nó” (Inter IKEA Systems, 2023).
IKEA tại Trung Quốc đã giảm giá để phục vụ tốt hơn cho tầng lớp trung lưu trẻ , những người
có thu nhập cao hơn và có nhận thức rõ hơn về phong cách phương Tây. Vào giữa những năm
2010, thương hiệu Thụy Điển thậm chí còn đi xa hơn khi thay đổi chính sách của cửa hàng cho
phép khách hàng ngủ trên giường của cửa hàng trưng bày, biến hành vi gây tranh cãi của khách
hàng thành cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, gã khổng lồ nội thất Thụy Điển đặc biệt tập trung vào
“địa phương hóa”. Nói cách khác, công ty xem xét các yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế và ngôn
ngữ địa phương khi tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Trên thực tế, tên của IKEA đã được thay đổi
để hướng tới đối tượng mục tiêu ở Trung Quốc: “宜家 (yi jia)” nghĩa đen là “phù hợp và đẹp
đẽ cho ngôi nhà của bạn” (Sofia Sayers, 2022).
Yiqiong Wu chỉ ra rằng: Chiến lược dẫn đầu về chi phí sẽ gây ảnh hưởng đến việc trở thành tổ
chức có chi phí thấp hơn trong một lĩnh vực hoạt động. Đối với IKEA, giá cả được ưu tiên hàng
đầu. Chính việc dẫn đầu về chi phí là một yếu tố giúp IKEA đạt được lợi thế cạnh tranh, bên
cạnh chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung (Yiqiong Wu, 2020).
Theo một nghiên cứu vào năm 2012, Binh Pham và Hongyu đã xem xét theo bốn khía cạnh
của hoạt động marketing bán lẻ, chỉ rõ rằng IKEA đã thực hiện một số điều chỉnh để phù hợp
với văn hóa địa phương.
1. Về sản phẩm: IKEA đã bổ sung thêm các sản phẩm mới vào danh mục sản phẩm của
mình, chẳng hạn như đũa, chảo có nắp - những thứ không có sẵn tại bất kỳ cửa hàng IKEA nào khác.
2. Về địa điểm cửa hàng: Mặc dù IKEA có tiêu chuẩn riêng về định dạng cửa hàng,
chúng tôi nhận thấy rằng IKEA đã thay đổi ở một số điểm để phù hợp với thị trường
Trung Quốc. Vị trí cửa hàng không còn nằm ở ngoại ô thành phố nữa, mà được đặt
gần trung tâm thành phố hơn so với các cửa hàng khác trên thế giới.
3. Về môi trường bán hàng và dịch vụ: Môi trường bán hàng và dịch vụ tại các cửa hàng
IKEA ở Trung Quốc có một chút khác biệt. Dịch vụ được tăng cường hơn để đáp ứng
các yêu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng được hỗ trợ nhiều
hơn từ dịch vụ của IKEA do sự khác biệt trong trải nghiệm mua sắm. Một dấu hiệu
của sự thích nghi là IKEA Trung Quốc đã bổ sung thêm nhiều món ăn Trung Quốc
vào nhà hàng của họ, đây có thể được coi là một điều chỉnh khác trong dịch vụ.
4. Về chiến lược marketing: Chiến lược marketing ở Trung Quốc được thiết kế để phù
hợp với văn hóa địa phương. Quan điểm này được hỗ trợ bởi nghiên cứu về cách
IKEA giao tiếp với thị trường. Các điều chỉnh đã được thực hiện trong cách IKEA
chạy chiến dịch quảng cáo ở Trung Quốc và cách họ tiếp cận người tiêu dùng thông qua các tờ rơi nhỏ. Tiêu chí đánh giá Home Depot IKEA Thành công - - - - - - - - - - Thất Bại - - - - - - - - - - CHỈNH SỬA:
- Phần trích dẫn trên mình giữ lại để tham khảo, sau khi hoàn thành bảng so sánh nên xóa đi.
- Tìm kiếm 5 vấn đề thành công và thất bại liên quan ở mỗi thương hiệu.
- Phân tích, nhận xét, đánh giá về bảng
3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận
3.2. Đề xuất kiến nghị 4. PHỤ LỤC
4.1. PHỤ LỤC ĐỊNH TÍNH
- Những số liệu, bảng biểu liên quan đến chủ đề tìm thấy trong tài liệu tham khảo. VD như số
lượng người tiêu dùng nội thất ở TQ, nhu cầu phù hợp với văn hóa, …
- Tạo bảng số liệu hoặc copy hình ảnh (nếu copy thì trích dẫn TLTK đi kèm link)
- Phân tích, nhận xét, đánh giá ngắn 2-3 về bảng
4.2. PHỤ LỤC ĐỊNH LƯỢNG
- Những khái niệm phụ không đưa vào báo cáo chính sẽ xuất hiện ở đây.
VD: Văn hóa thích ứng có 3 loại: Thích ứng lý thuyết, thích ứng điều kiện tự nhiên và thích
ứng nhu cầu xã hội. Phân tích phần thích ứng nhu cầu xã hội ở phần 2.1.1, 2 phần còn lại sẽ
nằm ở phụ lục định lượng.
4.3. PHỤ LỤC HÌNH ẢNH
- Hình ảnh cửa hàng IKEA và Home Depot tại Trung Quốc
- Các hình ảnh có liên quan như nhân viên bán hàng của IKEA hoặc Depot đang tư vấn bán
hàng, người dân TQ lắp đặt đồ dùng nội thất của họ, ….
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ts. Đặng Thị Minh Nguyệt (2022). Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và nâng tầm văn hóa Việt Nam. Tạp chí Cộng sản.
Link:https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/826302/mot-
so-quan-diem-cua-chu-tich-ho-chi-minh-ve-van-hoa-va-nang-tam-van-hoa-viet-nam.aspx
2. UNESCO (2005). Công ước bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Thư
viện số UNESCO. Link: https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000142919_vie
3. Min Zhang, (2023). Vượt Qua Biên Giới Đến Thành Công Toàn Cầu Địa Phương: Giải Mã
Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội Của IKEA Tại Thị Trường Trung Quốc. Luận án Thạc sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd f
4. Min Zhang, (2023). Vượt Qua Biên Giới Đến Thành Công Toàn Cầu Địa Phương: Giải Mã
Chiến Lược Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội Của IKEA Tại Thị Trường Trung Quốc. Luận án Thạc sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd f
5. Miscellaneous, 2024. Hiểu về vai trò của văn hóa trong kinh doanh quốc tế. Skuad
Link:https://www.skuad.io/blog/understanding-the-role-of-culture-in-international- business
6. Steve Burt, John Dawson, Ulf Johansson, & Jens Hultman (2021). Sự thay đổi trong hướng
tiếp thị trong mô hình kinh doanh của một nhà bán lẻ quốc tế - IKEA tại Trung Quốc trong
suốt 10 năm. Tạp chí đánh giá Quốc tế về Bán lẻ, Phân phối và Nghiên cứu Người tiêu dùng.
Số 31(2). 229-225, truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2020 từ cơ sở dữ liệu Tandfonline.
Link: https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/09593969.2020.1857294
7. Jiang F., Lu S., Zhang R., Zhang N. (2022). Sự so sánh đa văn hóa hóa xuyên biên giới trong
Kinh doanh Quốc tế: Thách thức và Cơ hội. Tạp chí Frontiers in Psychology.
Link: https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.941217
8. Shihui Zheng (2017). Sự thất bại của Home Depot ở Trung Quốc - Bài học điển hình. Luận án tiến sĩ. Trường Kinh doanh, Đại học Queensland.
Link: https://redfame.com/journal/index.php/bms/article/download/2791/2987
9. May Hongmei Gao (2013). Văn hóa quyết định mô hình kinh doanh: Phân tích trường hợp
thất bại của Home Depot ở Trung Quốc đối với các nhà bán lẻ quốc tế từ góc độ truyền thông. Nghiên cứu khoa học. Đại học Kennesaw State University.
Link:https://digitalcommons.kennesaw.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=3669&context=fac pubs
10. Chad Bray (2015). Home Depot mua thương hiệu Interline với giá 1,6 tỷ USD bằng tiền mặt. Tạp chí New York Times.
Link:https://www.nytimes.com/2015/07/23/business/dealbook/home-depot-t -buy- o
interline-brands-for-1-6-billion-i - n
cash.html#:~:text=Home%20Depot%20said%20on%20Wednesday,professional%20buildi ng%20and%20repair%20market
11. Unfold Anil (2023). Đằng sau Sự thành công: Giải mã kế hoạch thống trị toàn cầu của IKEA. Unfoldanil.
Link:https://unfoldanil.ai/behind-the-success-decoding-ikeas-blueprint-to-global- domination/
12. Yihong, L. (2007). IKEA thành công ở thị trường nội thất Trung Quốc. Luận văn. Đại học Khoa học Ứng dụng.
Link: https://www.theseus.fi/handle/10024/17554
13. Yiqiong Wu (2020). Chiến lược tiếp thị của IKEA tại Trung Quốc, sử dụng Công cụ
PESTEL, môi trường vi mô và phân tích SWOT. Tạp chí Atlantis Press. Số 403(10) 2352 - 5398.
Link: https://www.atlantis-press.com/proceedings/iafsm-19/125934515
14. Steve Burt, Ulf Johansson, Åsa Thelander (2011). Chiến lược tiếp thị tiêu chuẩn hóa trong
bán lẻ? Chiến lược tiếp thị của IKEA tại Thụy Điển, Vương quốc Anh và Trung Quốc. Tạp chí ScienceDirect. Số 18 (3) 183-193.
Link: https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0969698910000998
15. Chen, W. (2020). Nghiên cứu về mối quan hệ giữa tiếp thị trải nghiệm và độ tuổi khách
hàng: Trường hợp của IKEA tại Trung Quốc. Luận văn tốt nghiệp. Trường đại học Wenzhou-Kean.
Link: https://wkuwire.org/handle/20.500.12540/332
16. Mengdi He (2012). Cơ hội nào cho sự phân biệt trong ngành sản xuất Nội thất Trung Quốc.
Trường hợp Công ty: IKEA Trung Quốc. Luận án tốt nghiệp. Trường Đại học Công nghiệp Vaasan - Đại học Ứng d ụng.
Link: https://www.theseus.fi/handle/10024/46820
17. Ulf Smedberg (2004). IKEA cùng các đặc trưng Trung Quốc. Tạp chí China Business Review
Link: https://www.chinabusinessreview.com/ikea-with-chinese-characteristics/
18. Ulf Johansson, Åsa Thelander (2009). Một cách tiếp cận theo tiêu chuẩn đến thế giới? IKEA
tại Trung Quốc. Tạp chí Quốc tế về Khoa học dịch vụ và Chất lượng.
Link:https://www.researchgate.net/publication/235311279_A_standardised_approach_to_t he_world_IKEA_in_China
19. Qianfeng Hu (2023). Quan sát về hoạt động của IKEA tại thị trường Trung Quốc. Luận văn. Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Nghề Nghiệp Ningde.
Link: https://francis-press.com/papers/10970
20. Min Zhang (2023). Vượt ra ngoài biên giới để đạt được thành công toàn cầu: Làm sáng tỏ
chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của IKEA tại thị trường Trung Quốc. Luận án thạc sĩ. Trường đại học Aalborg.
Link:https://projekter.aau.dk/projekter/files/536281319/Beyond_Borders_to_Glocal_Succ
ess__Unraveling_IKEA_s_Social_Media_Marketing_Strategy_in_the_Chinese_Market.pd f