-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo cuối kì Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kì Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Quản trị học (BA104DV01) 51 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo cuối kì Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kì Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Quản trị học (BA104DV01) 51 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN --------------------------- BÀI TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ HỌC Mã số SV:
Ngành: Quản trị kinh doanh Lớp MH: Giảng Viên:
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 08 năm 2022 LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam kết bài tiểu luận của tôi bảo đảm được bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ bài
cho sinh viên khác. Kết quả bài tiểu luận của tôi do tôi tự thực hiện dựa trên bài giảng,
powerpoint, các thông tin từ giảng viên và tham khảo từ các nguồn trích dẫn trong bài....
Tôi xin cam đoan rằng mọi thông tin trích dẫn trong bài tiểu luận đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Sinh viên thực hiện bài tiểu luận
(Ký và ghi rõ họ tên) TÌNH HUỐNG 1
Câu hỏi thảo luận
a. Bạn hãy trình bày câu nói “ nhân viên có kỹ năng chuyên môn tốt thì chắc chắn
sẽ có thể trở thành nhà quản lý tốt”
- Theo quan điểm cá nhân của tôi, câu nói trên chỉ đúng một phần cho việc trở
thành nhà quản lý tương lai vì năng lực quản lý là kiến thức và kinh nghiệm có
được qua quá trình trau dồi và rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vị trí quản
lý. Năng lực quản lý còn được đánh giá và nhìn nhận qua việc triển khai các hoạt động được giao.
- Ngoài kỹ năng chuyên môn thì một nhà quản lý tốt phải bao gồm các yếu tố: 1. Khả năng lãnh đạo 2. Tầm nhìn rộng 3.
Lập kế hoạch rõ ràng và cụ thể 4.
Kỹ năng giải quyết vấn đề - xử lý tình huống
5. Kỹ năng mềm: là trung gian kết nối mọi người lại trong đội/nhóm lại với
nhau, giúp gắn kết mọi người, tạo động lực phát triển tốt tiềm năng mỗi cá nhân.
- Người quản lý tốt cũng cần trau dồi, luôn luôn rèn luyện học hỏi không ngừng để
nâng cao năng lực quản lý: luôn luôn quan tâm đến nhân viên; không quản lý
theo kiểu áp đặt suy nghĩ bản thân lên nhân viên; có kiến thưc vững chắc để hỗ
trợ nhân viên; có khả năng thuyết phục.
b. Ngoài kỹ năng chuyên môn của Tú , trưởng phòng cần xem xét kỹ năng nào
khác nữa trước khi đề bạc Tú làm trưởng phòng? Giải thích ý kiến của bạn?
- Tú là một nhân viên kinh doanh với doanh số bán hàng cao nên được đề xuất làm
trưởng nhóm, trước khi lên trưởng phòng Tú cần bổ sung thêm các kỹ năng sau
để hoàn thiện tốt trong vị trí mới:
o Kỹ năng hoạch định chiến lược.
o Kỹ năng phân tích công việc. o Kỹ năng giao tiếp.
o Kỹ năng nghiên cứu khoa học. o Kỹ năng đàm phán.
c. Đối với trường hợp của Tú, trưởng phòng cần làm gì để giúp Tú hòa hợp với nhóm mình?
- Trong trường hợp này trưởng phòng cần có 1 cuộc họp chung với Tú và tất cả
các thành viên trong nhóm để thảo luận cũng như thông báo với các thành viên
về những nổ lực, thành tích Tú đã đạt được trong thời gian làm nhân viên, cũng
như những đóng góp của Tú cho công ty và quyết định đề cử Tú làm trưởng
nhóm đã được ban lãnh đạo công ty phê duyệt cũng như trong cuộc họp trưởng
phòng sẽ đưa ra các chiến lược, mục tiêu cụ thể cho Tú và cả nhóm cần phải
hoàn thành vì mục tiêu chung.
- Trưởng phòng có thể xây dựng mô hình SWOT để đưa ra những đánh giá và có
hướng cải thiện, giúp nối kết giữa các thành viên trong nhóm của Tú.
- Trưởng phòng cần giúp Tú nhìn ra được cách Tú đang làm đối với nhóm của
mình vì hiện tại cương vị của Tú không còn là nhân viên mà đã trở thành trưởng nhóm.
- Trưởng phòng sẽ động viên Tú xây dựng lại mối quan hệ giữa các thành viên,
giúp hiểu nhau hơn, khơi dậy niềm đam mê làm việc của mỗi thành viên.
d. Trưởng phòng cần phải làm gì trong tình huống nhân viên muốn chuyển nhóm
khác vì không muốn làm việc chung với Tú?
- Đối với những nhân viên không muốn làm việc chung với Tú, trưởng phòng cần
tạo một cuộc họp chung với nhóm và với từng cá nhân để hiểu rõ tâm tư nguyện
vọng của từng người, cùng nhau làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm.
- Khuyến khích, động viên nhân sự
e. Phong cách làm việc của Tú là gì và Tú cần phải làm gì để có thể hòa hợp được
với nhóm của mình?
- Phong cách quản lý của Tú là phong cách lãnh đạo chuyên quyền là cách lãnh
đạo một chiều, khi người quản lý giao việc và chỉ ra luôn cho nhân viên của
mình thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe ý kiến của nhân viên cấp dưới.
- Đây là phong cách lãnh đạo được đặc trưng bằng việc tập trung mọi quyền lực
vào một mình người lãnh đạo, họ quản lý bằng ý chí của mình, trấn áp ý chí và
sáng kiến của mọi thành viên trong tập thể. Lãnh đạo chuyên quyền là người
thích ra lệnh, quyết đoán, ít có lòng tin ở cấp dưới.
- Tú nên thay đổi theo Phong cách lãnh đạo hỗ trợ Đối với phong cách lãnh đạo
này, người lãnh đạo sẽ không phải chỉ đạo nhiều mà sẽ trên tinh thần là giúp đỡ,
hỗ trợ nhân viên để họ hoàn thành công việc của mình. Như vậy, áp dụng cách
thức này sẽ tạo nên một không khí làm việc vô cùng thoải mái. Mọi người trong
một đội nhóm có cơ hội cùng bàn luận, chia sẻ, góp ý thẳng thắn với nhau về
một vấn đề nào đó nhằm đi đến một quyết định thống nhất. TÌNH HUỐNG 2
Câu hỏi thảo luận
a. Phân tích địa điểm bạn dự kiến mở quán? Mô tả khách hàng tiềm năng của quán trà sữa?
- Vị trí mở quán bán trà sữa là yếu tố quan trọng quyết định tới 30% sự thành
công. Khi chọn mặt bằng kinh doanh quán trà sữa, bạn cần chú ý các yếu tố như:
thu nhập của người tiêu dùng địa phương, cơ cấu nhân khẩu học, khả năng tiêu
thụ và các đổi thủ cạnh tranh trong khu vực đó. Một số địa điểm mở quán bán trà
sữa lý tưởng như: gần trường học, tòa nhà văn phòng, khu vui chơi giải trí. Nếu
có nhiều vốn, bạn có thể thuê mặt bằng vị trí đẹp, chỗ đỗ xe rộng rãi, nhiều phương tiện qua lại.
- Hiện nay, đối tượng khách hàng chính mà các thương hiệu trà sữa đang hướng
đến là tầng lớp Millennials (những người sinh từ những năm 1980 đến khoảng
những năm đầu 1990) và Gen Z (những người sinh ra từ khoảng năm 1995 trở về
sau), thường nằm trong độ tuổi từ 15 – 35, trong đó nổi bật hơn là độ tuổi 18 –
25. Họ là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dân số,
thường xuyên tiếp cận những cái mới và sẵn sàng chi tiêu. Ở độ tuổi này, họ rất
dễ bị tác động bởi trào lưu, khuyến mãi hay hình ảnh bắt mắt. Do đó chúng ta
cần xác định được tập khách hàng mục tiêu chuẩn cho quán trà sữa của mình
cũng như biết khai thác đúng cách thì sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển.
b. Mục tiêu kinh doanh của quán sẽ là gì và hình thức bạn chọn lựa chủ yếu là sẽ
bán hàng mang đi hay bán tại chỗ?
- Mục tiêu của quán là tạo thương hiệu riêng kết hợp bán tại quán và bán online
thông qua các ứng dụng hiện nay.
- Đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động
- Tạo tâm lý thư giãn cho khách hàng.
- Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng
- Đạt uy tín với các đối tượng có liên quan: Nhà cung cấp, khách hàng,….
c. Dư kiến quán trà sữa của bạn có đặc điểm gì khác với các thương hiệu khác trên thị trường?
- Đa số, các sản phẩm trà sữa đều có hương vị gần giống nhau, do đó để có thể tồn
tại và phát triển thì phải làm cho khách hàng luôn nhớ tới thương hiệu mỗi khi
nhắc đến. Không cần xuất sắc hết tất cả các món nhưng nhất định phải có “MÓN ĐÁNG NHỚ”.
Ví dụ: Nghĩ đến KOI, tại sao người ta luôn nói là “đỉnh cao Macchiato”, mà
nói đến Phúc Long thì nhớ đến “đệ nhất trà đào”? Chính là vì họ có một sự khác
biệt. Menu quán trà sữa của họ chưa chắc đã ngon hết tất cả, nhưng rõ ràng Phúc
Long tạo dấu ấn với vị trà đậm hơn, trong khi KOI có vị béo ngọt rất “phổ
thông” để “đúng với mọi khẩu vị”. Bởi vậy thường thấy menu các thương hiệu
trà sữa lớn không thể thiếu các món “signature”
- Luôn cập nhật món hot nhất trong menu để chiều lòng khách hàng, tuy nhiên
cũng phải có sự sáng tạo riêng để mọi người nhớ tới thương hiệu kinh trà sữa thật lâu.
d. Bạn sẽ quảng bá quán trà sữa của mình ở đâu để khách hàng tiềm năng biết đến
và tại sao bạn lại chọn hình thức quảng bá này?
- Hiện nay mạng xã hôi đang là xu hướng mạnh nhất để quảng bá cho đối tượng
khách hàng kinh doanh nhỏ và lớn.
- Tại Việt Nam có 2 kênh chủ đạo là Facebook và Instagram vì phần đông các bạn
trẻ hiện nay sử dụng, đặc biệt là Instagram. Rất nhiều thương hiệu bỏ qua khâu
chăm sóc khách hàng trên Fanpage dẫn đến lãng phí một cơ hội giữ chân được
khách hàng. Đặc biệt đối với thương hiệu Trà Sữa, việc trả lời comment, trả lời
inbox thể hiện được tinh thần thân thiện và mến khách cũng là yếu tố thu hút các bạn trẻ.
- Việc sử dụng mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích:
Truyền tải thông tin đến đông đảo khách hàng
Kênh tương tác và nhận feedback của khách hàng
Quảng bá thương hiệu thông quá nội dung và hình ảnh
Chạy quảng cáo Facebook/ Instagram Chăm sóc khách hàng
- Việc chăm sóc fanpage cũng như tài khoản instagram là hết sức cần thiết, 1
thương hiệu có sự đầu tư về nội dung cũng như hình ảnh sẽ thu hút khách hàng
hơn, cảm nhận về thương hiệu cũng sẽ tốt hơn. Ngoài ra một Fanpage hay tài
khoản Instagram có sự cập nhật thường xuyên về mặt nội dung cũng giúp cho
việc chạy quảng cáo hiệu quả hơn rất nhiều
e. Với mô hình kinh doanh quán trà sữa bạn cần bao nhiêu nhân viên? Mô tả các
vị trí nhân viên bạn dự kiến sẽ cần nhất cho quán?
- Với quy mô quán nhỏ chỉ cần 2 nhân viên: 1 nhân viên pha chế có kinh nghiệm và 1 nhân viên bàn.
- Đối với quan có quy mô lớn thì cần 7 người: 2 nhân viên pha chế - 4 nhân viên
bàn – 1 nhân viên bảo vệ.
f. Với tình hình kinh doanh phát đạt, bạn sẽ phát triển mô hình kinh doanh của mình như thế nào?
Sau thời gian kinh doanh phát đạt và có doanh thu tốt (thời gian phát triển tốt nhất từ 1,5 đến 3 năm) thì:
- Mở rộng thêm chi nhánh.
- Mở rộng dựa trên cơ sở đã có: nâng cấp mặt bằng hiện tại.