-
Thông tin
-
Quiz
Báo Cáo Cuối Kì - Văn Hóa Doanh Nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo Cáo Cuối Kì - Văn Hóa Doanh Nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo Cáo Cuối Kì - Văn Hóa Doanh Nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo Cáo Cuối Kì - Văn Hóa Doanh Nghiệp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ BÁO CÁO CUỐI KÌ
Đề Tài : Văn Hóa Doanh Nghiệp Vinamilk
Giảng Viên : Nguyễn Đức Quyền
Môn Học : Văn Hóa Doanh Nghiệp Thực hiện : Nhóm 5 STT Họ và tên MSSV 1 Trần Tấn Tài 2183507 2 Hoàng Thanh Trúc 2181866 3
Nguyễn Thị Huyền Trang 2182528 4
Hoàng Đỗ Phương Anh 2181387 Trích Yếu
Mục tiêu của bài báo cáo này là nghiên cứu về văn hóa của doanh nghiệp và đưa
những đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp. Để đạt được những mục tiêu trên thì nhóm 5
chúng mình đã vận dụng những kiến thức trên lớp và tham khảo một số tài liệu để có
thêm kiến thức và nhiều thông tin hơn về vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Cuối cùng nhóm
5 đã tìm ra được những vấn đề đang tồn đọng tại doanh nghiệp Vinamilk. Hi vọng bài
báo cáo này sẽ là kinh nghiệm và kiến thức cho cả nhóm. Lời Cam Kết
Chúng em cam kết bài báo cáo cuối kỳ: “Văn hóa doanh nghiệp công ty Vinamilk” là
do chúng em tự làm và viết ra theo ý chúng em tổng hợp được, chúng em chỉ tham khảo
tài liệu và có trích dẫn các trang web dưới mục tài liệu tham khảo, việc tìm hiểu giúp tụi
em hiểu hơn về công ty và cách công ty vận hành. Nếu có bất kỳ sao chép hoặc gian dối
nào trong bài làm thì chúng em xin chịu trách nhiệm cho bài báo cáo của mình từ phía thầy.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 5 năm 2021 Mục Lục
Nhập Đề ..................................................................................................................... 1
1. Khái quát về công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) .............................. 2
1.1 Giới thiệu chung .......................................................................................... 2
1.2 Lịch sử hình thành...................................................................................... .3
1.3 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh ................................................................. 5
1.3.1 Lĩnh vực hoạt động ................................................................................... 5
1.3.2 Sản phẩm chính ..................................................................................... 5
1.4 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 9
1.4.1 Sơ đồ tổ chức .......................................................................................... 9
1.4.2 Chức năng của các phòng ban ............................................................. 9
1.5 Tình hình kinh doanh Vinamilk trong giai đoạn 03 năm vừa qua
(2018-2020)...........................................................................................................11
2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk ......................................... 17
2.1 Cấu trúc hữu hình ......................................................................................... 17
2.1.1 Trang phục – Màu sắc ............................................................................ 17
2.1.2 Logo – Khẩu hiệu .................................................................................... 18
2.1.3 Kiến trúc và cách bài trí ......................................................................... 19
2.1.4 Công nghệ - hình thức – Bao bì sản phẩm ........................................... 20
2.1.5. Văn hóa ứng xử ...................................................................................... 26
2.2 Cấu trúc vô hình .......................................................................................... .26
2.2.1 Giá trị cốt lỗi............................................................................................ 26
2.2.2 Triết lý kinh doanh ................................................................................. 27
2.2.3 Sứ mệnh ................................................................................................ 28
2.2.4 Tầm nhìn .............................................................................................. 28
2.2.5 Mục tiêu ................................................................................................ 28
2.2.6 Định hướng chiến lược........................................................................ 28
2.2.7 Quản trị nhân sự ................................................................................. 29
2.2.8 Chính sách chất lượng ............................................................................ 29
2.3 Phong cách lãnh đạo ..................................................................................... 30
2.3.1 7 hành vi lãnh đạo và 6 nguyên tắc văn hóa .......................................... 31
2.3.2 Phong cách lãnh đạo của CEO Vinamilk “CEO Mai Kiều Liên” ..... 34
3. Môi trường làm việc ........................................................................................... 36
4. Mô hình văn hóa của Vinamilk ...................................................................... 37
4.1. Ưu điểm ......................................................................................................... 38
4.2 Nhược điểm .................................................................................................... 39
5. Đề xuất giải pháp............................................................................................... .40
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 42
Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 43 Lời Cảm Ơn
Bài báo cáo này được hoàn thành bởi những nổ lực cố gắng của 4 thành viên của nhóm
Bên cạnh đó nhóm 5 gửi lời cảm ơn đến thầy Nguyễn Đức Quyền đã nhiệt tình hướng
dẫn, và luôn giải đáp những câu hỏi của nhóm, hơn thế trên lớp cô cũng chia sẽ những
thông tin hữu ích và hỗ trợ kiến thức để nhóm hoàn thành bài báo cáo một cách tốt nhất. Danh Mục Hình Ảnh
Hình 1 Logo Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ..................................................................... 2
Hình 2 Sữa nước Vinamilk................................................................................................... 5 Hình 3 Sữa Chu
a Vinamilk.................................................................................................. 6
Hình 4 Sữa bột ..................................................................................................................... 6
Hình 5 Sữa đặc Ngôi sao Phương Nam ............................................................................... 7
Hình 6 Phô ma i.................................................................................................................... 7
Hình 7 Sữa đậu nành ............................................................................................................ 8
Hình 8 Nước trái cây Vfresh ............................................................................................... 8
Hình 9 Đồng phục của Vinamilk ....................................................................................... 17
Hình 10 Logo của Vinamilk .............................................................................................. 18
Hình 11 Trụ sơ của Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk ......................................................... 19
Hình 12 Không gian làm việc của nhân viên tại công ty ................................................... 19
Hình 13 Sản phẩm của công ty được trưng bày khắp nơi làm việc ................................... 20
Hình 14 Khu vực tiếp nhận sữa tươi nguyên liệu ( trái) và các bồn trữ lạnh 150m3/bồn. 21
Hình 15 Máy ly tâm cách khuẩn ........................................................................................ 21
Hình 16 Hệ thống tiệt trùng UHT ...................................................................................... 22
Hình 17 Hệ thống máy rót ................................................................................................. 22
Hình 18 Robot LGV tự động ............................................................................................. 23
Hình 19 Robot đang tự tìm bình ắc quy được nạp đầy điện .............................................. 23
Hình 20 Hàng hóa tại kho thông minh .............................................................................. 24
Hình 21 Hai loại bao bì chuẩn quốc tế .............................................................................. 25
Hình 22 Dây chuyền sản xuất ............................................................................................ 30
Hình 23 7 hành vi lãnh đạo ................................................................................................ 31
Hình 24 6 nguyên tắc văn hóa ........................................................................................... 33 Hình 25 CE
O Vinamilk ..................................................................................................... 34
Hình 26 Nhân viên công ty Vinamilk ................................................................................ 37 Danh Mục Sơ Đồ
Sơ đồ 1 Sơ đồ tổ chức công ty Vinamilk ............................................................................. 9 Nhập Đề
Ngày nay văn hóa doanh nghiệp l
à một lợi thế để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau
trên thị trường. Việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp là việc không kém phần quan
trọng nhưng cũng gây không ít khó khăn. Văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam còn rất hạn
chế vì thế các doanh nghiệp cố gắng học tập văn hóa từ các doanh nghiệp từ các nước khác
để ngày càng tiến bộ hơn và các doanh nghiệp còn mời những chuyên gia từ nước ngoài
để phát triển văn hóa cho doanh nghiệp của bản thân. Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai
trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp cùng cạnh tran
h trên thị trường ngày nay,
nếu một doanh nghiệp không có xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình thì rất khó
đứng vững trên thị trường, văn hóa của doanh nghiệp đại diện cho tầm nhìn của doanh
nghiệp, tiêu chuẩn đạo đức của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, Các
doanh nghiệp ngày nay đều xây dựng cho mình một văn hóa mang giá trị và bản sắc, đặc
trưng của riêng doanh nghiệp đó. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng không
ngoại lệ họ đã xây dựng được một văn hóa mang giá trị ,bản sắc và đặc trưng của riêng họ.
Công ty đã giữ gìn và phát triển văn hóa doanh nghiệp từ lâu đời và văn hóa đó cũng đã
đóng góp phần giúp họ đạt được thành công như ngày nay. 1
1. Khái quát về công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
1.1 Giới thiệu chung
• Tên công ty: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
• Tên giao dịch: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company
• Tổng giám đốc: Mai Kiều Liên
• Ngày thành lập: 20/08/1976
• Trụ sở chính: Số 10 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
• Điện thoại: (028) 54 155 555
• Fax: (028) 54 161 226
• Website: https://www.vinamilk.com.vn/vi
• Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
• Fanpage: www.facebook.com/vinamilkeshop
❖ LOGO CÔNG TY
Hình 1 Logo Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Nguồn: vinamilk.com.vn) 2
1.2 Lịch sử hình thành
Trong vòng hơn 40 năm qua, để có được sự thành công to lớn như bây giờ thì Công ty
Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phải trải qua tổng cộng ba thời kì với nhiều thử thách
khó khăn khác nhau. Nhưng tại mỗi thời kì, doanh nghiệp đều để lại những bước tiến mới
trong sự nghiệp phát triển thương hiệu của mình.
Thời kì hình thành (1976 – 1986)
Năm 1976: Doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh với tên gọi là Công ty
sữa - cà phê miền Nam. Nhưng vài năm sau đó, doanh nghiệp lại quyết định thay thế tên
gọi cũ bằng tên gọi mới là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) và thuộc Tổng cục Công
nghiệp Thực phẩm miền Nam.
Năm 1982 – 1986: Công ty Sữa – Cà phê miền Nam lại được bàn giao lại cho Bộ Công
nghiệp thực phẩm và sau đó được đổi tên thành Xí nghiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I.
Thời kì đổi mới (1986 – 2003)
Tháng 3/1992: Tên gọi lại được đổi mới một lần nữa với tên Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) – trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ và sử dụng cho đến hiện nay. Công ty hoạt
động trên lĩnh vực sản xuất và chế biến những sản phẩm từ sữa bò tươi nguyên chất.
Năm 1994: Một bước phát triển mới khi công ty đã có thể mở thêm bốn nhà máy sản
xuất tại Hà Nội để thuận tiện cho việc đưa sản phẩm ra khu vực miền Bắc, đáp ứng dược
nhu cầu sử dụng sữa của người dân tại đây.
Năm 1996: Sau sự thành công tại miền Nam và miền Bắc, Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) quyết định liên kết với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để xây dựng Xí
nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Thông qua cuộc hợp tác này, Vinamlik đã thành công
chiếm lĩnh thị trường miền Trung một cách thuận lợi.
Tháng 5/2001: Không thể bỏ qua thị trường miền Tây, Công ty Vinamilk đã cho xây
dựng và khánh thành nhà máy tại Cần Thơ tại khu Công nghiệp Trà Nóc. 3
Thời kì cổ phần hóa từ (2003 – nay)
Tháng 11/2003: Vinamlik chuyển thành dạng hình kinh doanh cổ phần và đổi tên lại là
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Cùng năm đó, công ty đã mở thêm hai nhà máy sản xuất
lần lượt tại Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2004: Thành công của công ty Vinamlik không dừng lại ở đó, không những độc
chiếm được hết các thị trường lớn nhỏ tại Việt Nam mà còn xuất sắc thâu tóm luôn cổ phần
của đối tác là Công ty Cổ phần Sữa Sài Gòn, giúp tăng vốn điều lệ lên đến 1,590 tỷ đồng.
Tháng 6/2005: Vinamlik vẫn duy trì được phong độ và tiếp tục mua lại cổ phần của
nhiều đối tác liên doanh trong Công ty C
ổ phần sữa Bình Định. Tại thị trường miền Trung,
công ty đã xây dựng thêm được một nhà máy sữa tại Nghệ An.
Ngày 19/1/2006: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam vinh hạnh được niêm yết trên sàn
chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ 50% - 50%, trong đó, Tổng công ty Đầu tư
và Kinh doanh Vốn Nhà nước nắm giữ 50,01% vốn điều lệ, phần còn lại là của công ty.
Vào ngày 20/8/2006, Vinamilk chính thức đổi logo thương hiệu.
Năm 2009: Thành tích tại lúc bấy giờ của công ty đã đạt tới 135.000 đại lý phân phối, 9
nhà máy trải dài khắp ba miền của Việt Nam và nhiều trang trại chăm sóc bò sữa tại các
tỉnh như Nghệ An, Tuyên Quang.
Năm 2010 – 2012: Tại khu vực miền Nam, công ty tiến hành xây dựng thêm nhà máy
chuyển sản xuất sữa nước và sữa bột tại tỉnh Bình Dương với số tiền đầu tư là 220 triệu
USD. Năm 2011, tăng tốc quy trình sản xuất của nhà máy sữa tại Đà Năng với số tiền đầu
tư thêm là 30 triệu USD. Năm 2012: Logo thương hiệu tiếp tục được thay đổi bởi công ty.
Năm 2016: Mở rộng phạm vi kinh doanh, không dừng lại tại thị trường trong nước,
Vinamlik đã cho khánh thành nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia.
Năm 2017: Công ty Vinamilk tiếp tục mở rộng quy mô với trang trại bò sữa hữu cơ đầu
tiên tại Việt Nam, trang trại được mở ra tại Đà Lạt với tên Vinamilk Organic Đà Lạt. 4
Năm 2018: Vinamilk trở thành công ty sản xuất sữa A2 tại Việt Nam. Bên cạnh, công
ty còn nắm giữ 51% cổ phần của Công ty TNHH Lao – Jargo Develop–men tXiengkhouang Co., Ltd.
1.3 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh
1.3.1 Lĩnh vực hoạt động
Hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm chế biến, sản xuất và kinh doanh sữa tươi,
sữa hộp, sữa bột, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành và các sản phẩm khác cũng như các sản
phẩm sữa khác. Vinamilk cũng được xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước như Philippines,
Campuchia, Úc và một số nước Trung Đông. Thu nhập từ xuất khẩu chiếm 13% tổng thu
nhập của công ty. VNM đã mở rộng sản xuất năm 2011. Ngay sau khi sản phẩm mới,
chuỗi sản phẩm đạt được thàn
h công khi thống trị 25% thị phần trong các kênh bán lẻ siêu
thị. Công ty mở rộng phạm vi sản xuất của nó bao gồm trái cây của trẻ em vào tháng 2 năm 2012.
1.3.2 Sản phẩm chính
Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:
Sữa nước: Sữa tiệt trùng, Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, thức uống cacao lúa mạch, sữa organic.
Hình 2 Sữa nước Vinamilk 5
Sữa chua: sữa chua uống, sữa chua ăn, với các nhãn hiệu Probi, SuSu, ProBeauty, Love Yogurt, Vinamilk Star, …
Hình 3 Sữa Chua Vinamilk
Sữa bột: sữa bột trẻ em Optimum (Gold), Dielac, Alpha, Grow Plus, Pedia, bột dinh
dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu đường, SurePrevent, CanxiPro,
Mama Gold, Organic Gold, Yoko... Hình 4 Sữa bột 6
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star), Ông Thọ và Tài Lộc...
Hình 5 Sữa đặc Ngôi sao Phương Nam
Kem và phô mai: phô mai Bò Đeo Nơ... kem Delight, kem sữa chua Subo, ... Hình 6 Phô mai 7
Sữa đậu nành - nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy...
Hình 7 Sữa đậu nành
Hình 8 Nước trái cây Vfresh 8
1.4 Cơ cấu tổ chức
1.4.1 Sơ đồ tổ chức
Sơ đồ 1 Sơ đồ tổ chức công ty Vinamilk
1.4.2 Chức năng của các phòng ban
Đại hội cổ đông
Đây là vị trí có chức vụ cao nhất trong công ty Vinamilk. Đại cổ đông có quyền hạn và
quyền quyết định hướng đi, phát triển, đề ra các dự án lớn, quyết định các dự án, yêu cầu
các cấp bậc còn lại làm việc theo kế hoạch và hướng đi của họ. Thay đổi các quy định, luật
lệ trong công ty. Họ được quyền bỏ phiếu hoặc bác bỏ những người trong hội đồng quản trị và ban kiểm soát.
Hội đồng quản trị
Đây là cấp bậc lớn thứ hai sau Đại hội cổ đông cấp bậc này bao gồm các quản lý cấp
cao của công ty, do mọi người trong Đại cổ đông bầu cử ra bao gồm một chủ tịch và 4
thành viên mỗi người sẽ có thời hạn từ bốn năm rưỡi đến năm năm. Các thành viên trong 9
hội đồng có quyền có quyền bầu cử lại ở các năm tiếp theo mà không bị giới hạn số năm
bầu cử. Hội đồng quản trị là bộ mặt của công ty đứng ra để giao dịch giải quyết các vấn đề
liên quan của công ty và không can thiệp vào những vấn đề lớn của Đại cổ đông.
Ban kiểm soát
Cấp bậc này bao gồm 4 người do hội đồng bầu ra. Thời gian làm việc của mỗi người
cũng giống như thành viên của hội đồng là năm năm. Nhiệm vụ của cấp bậc này là kiểm
soát tính minh bạch, hoàn thiện, pháp lý, mức độ quản lý, hoạt động trong kinh doanh, tổ chức tín
h toán và thống kê lại ,viết thàn
h một bản báo cáo về tà ichính. Ban kiểm soá thoạt
động chỉ chịu tác động từ đại hội cổ đông.
Tổng giám đốc
Chịu tác động từ phía đại cổ đông và hội cổ đông. Cấp bậc này có chức vụ lập ra, đặt
mục tiêu, kế hoạch và quyết định các dự án không cần đến sự quyết định của đại và hội cổ
động mà có thể tự mình giải quyết, chức vụ này giám sát trực tiếp giám đốc kiểm soát nội
bộ, rủi ro và các chức vụ giám đốc trong những mảng khác.
Giám đốc kiểm toán nội bộ
Chịu sự giám sát của ban kiểm soát và hội đồng, có nhiệm vụ quản lý các nhân viên việc
tính toán tài chính, tổng hợp nguồn tiền của mỗi tháng và quản lý các nguồn tiền ra vào của công ty .
Giám đốc kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro
Giám sát bởi Tổng giám đốc, có nhiệm vụ kiểm soát các công việc của cấp dưới giải
quyết và đề ra các phương án tránh rủi ro cho công ty, giải quyết các rủi ro tron g các dự án của công ty .
[123doc] - mo-hinh-bo-may-to-chuc-cong-ty-vinamilk.pdf 10
1.5 Tình hình kinh doanh Vinamilk trong giai đoạn 03 năm vừa qua (2018-2020)
• Xét theo giá trị cổ phiếu (VNM trên sàn HOSE):
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lên sàn giao dịch phiên đầu tiên (IPO) với
mã cổ phiếu là VNM tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí
Minh (HoSTC) – chính là Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE)
ngày nay – vào ngày 19/01/2006. Đã có nhiều nghiên cứu trước đây chứng tỏ rằng lợi
nhuận của doanh nghiệp và giá cổ phiếu niêm yết của doanh nghiệp có tỉ lệ thuận với nhau.
Cụ thể, trong bài nghiên cứu “Ảnh hưởng của thông tin tài chính lên giá cổ phiếu: Tình
hình Việt Nam” của Hung Dang, Dung Tran và Lan Anh Nguyen năm 2018, họ đã kết luận
rằng các chỉ số Lợi nhuận trên mỗi cổ phần (Earnings per share – EPS), Giá trị trên sổ sách
(Book value of stock - BV), Dòng tiền từ Hoạt động kinh doanh trên mỗi cổ phần (Cash
flow from operating activities per stock - CFOPS) và Quy mô công ty (Firm size - SIZE)
có tỷ lệ thuận với giá trị cổ phiếu. Các chỉ số trên thể hiện rõ giá trị, tình hình kinh doanh
cũng như lợi nhuận của một doanh nghiệp. Thế nên, giá trị cổ phiếu có thể thể hiện phần
nào tình hình kinh doanh của công ty. Vì vậy, có thể nói, biểu đồ dưới đây thể hiện tình
hình kinh doanh của Công ty Vinamilk từ đầu năm 2018 đến hiện tại.
Dưới đây là biểu đồ thể hiện chiều hướng tăng giảm của giá trị cổ phiếu VNM trong 03
năm trở lại đây. Dữ liệu được lấy theo ngày từ ngày 29/12/2017 đến hết ngày 14/05/2021
trên sàn HOSE. Giá cổ phiếu (giá tham chiếu) được lấy là giá đóng cửa của ngày giao dịch
trước đó 01 ngày (thứ bảy và chủ nhật không phải là ngày giao dịch). 11 (*): Giá tham
Giá tham chiếu(*) cổ phiếu VNM chiếu ngày hôm 250,000 nay là giá đóng 200,000 cửa của ngày giao 150,000 dịch trước hôm nay 01 ngày (thứ 100,000 bảy và chủ nhật 50,000 không phải là ngày giao dịch). - 12/29/2017 12/29/2018 12/29/2019 12/29/2020
Dựa vào biểu đồ cho thấy, tình hình kinh doanh của Vinamilk trong 03 năm trở lại đây
có chiều hướng đi xuống. Nhìn chung, giá trị cổ phiếu VNM giảm dần đến cuối năm 2018,
năm 2019 và 2020 thì duy trì ổn định ở nửa mức giá so với đầu năm 2018. Tuy nhiên, năm 2019 và 2020 l
à năm cả thế giới chiến đấu với sự xuất hiện và bùng nổ của đại dịch Covid-
19 và những biến thể của nó vẫn đang hoành hành đến tận hôm nay. C ó thể thấy Vinamilk
đã rất cố gắng giữ sự ổn định duy trì suốt 02 năm không có biến động gì đáng kể (Giá trị
thấp nhất là 83.7 nghìn vnđ/cổ phiếu vào ngày 23/03/2020).
Trong năm 2018, thứ nhất do bị ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và
Trung quốc, do cả hai bên đưa ra các chính sách của mình về thuế quan nên dẫn đến việc
kìm hãm sự phát triển kinh tế trong thời gian ngắn. Thứ hai do xu hướng của người tiêu
dùng có sự thay đổi vì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn như sữa hạt, đồ uống có
dinh dưỡng, sữa cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu,... nên sữa động vật và sữa bò có xu hướng
tiêu thu giảm sút. Từ các yếu tố diễn ra trong năm 2018 cho thấy tình hình kinh doanh của
Vinamilk cũng bị ảnh hưởng đáng kể.
Năm 2019, khi Vinamilk tiến vào thị trường quốc tế đã nhận được kết quả thành công
vượt bậc và sự thành công này có thể tạo tiền đề cho những thành tích mới cho những năm
sau này. Để tại nên sự thành công vượt bậc này trong năm 2019 Vinamilk đã tham gia sự
kiện triển lãm tại Dubai và Thái Lan, sau đó Vinamilk tiến vào hai thị trường mới là 12