



















Preview text:
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI KỲ
MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
DỰ ÁN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DÀNH
CHO THÚ CƯNG: PET COMPANY
Người hướng dẫn: ThS. PHẠM NGỌC BẢO DUY
Người thực hiện : NHÓM ZENIT H Lớp : NHÓM 01
Khóa : 2023-2024
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI KỲ
MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
DỰ ÁN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DÀNH
CHO THÚ CƯNG: PET COMPANY
Người hướng dẫn : ThS. PHẠM NGỌC BẢO DUY
Người thực hiện : NHÓM ZENITH Lớp : NHÓM 01 Khóa : 2023-2024
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 1 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Dự báo tăng trưởng thị trường đồ ăn thú cưng tại Việt Nam (Euromonitor,
2022) ........................................................................................................... 18
Bảng 2: Các khoản đầu tư ................................................................................... 54
Bảng 3: Chi phí thuê văn phòng ......................................................................... 54
Bảng 4: Chi phí nhân sự ...................................................................................... 55
Bảng 5: Chi phí vận hành .................................................................................... 56
Bảng 6: Chi phí giảm giá .................................................................................... 56
Bảng 7: Chi phí book KOL ................................................................................. 58
Bảng 8: Quảng cáo trên các nền tảng xã hội ....................................................... 59
Bảng 9: Chi phí Marketing ................................................................................. 59
Bảng 10: Tổng chi phí cố định ............................................................................ 60
Bảng 11: Chi phí biến đổi ................................................................................... 60
Bảng 12: Tổng chi phí ......................................................................................... 61
Bảng 13: Doanh thu dự kiến ............................................................................... 63
Bảng 14: Dự toán kết quả hoạt động của dự án trong vòng 7 năm..................... 64
Bảng 15: Tỷ suất hoàn vốn nội bộ ...................................................................... 65 2
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Biểu đồ số lượng thú cưng tại Việt Nam (Euromonitor, 2022) ....... 16
Biểu đồ 2: Biểu đồ dự đoán doanh thu thị trường chăm sóc thú cưng trên thế giới
( Grandview Research, 2023) ....................................................................... 17
Biểu đồ 3: Thống kê thu nhập của người dân .................................................... 22
Biểu đồ 4: Đánh giá mức độ mong đợi với mô hình Pet Company ................... 23
Biểu đồ 5: Sự đánh giá mức độ thân thiện khi mua các sản phẩm cho Pet thông
qua hình thức online...................................................................................... 23
Biểu đồ 6: Tỷ lệ sở hữu thú cưng tại Việt Nam (Statista, 2019) ....................... 61
Biểu đồ 7: Chi phí trung bình dành cho Pet hàng tháng .................................... 62
Biểu đồ 8: Tần suất mua hàng đặt dịch vụ chăm sóc hàng tháng ...................... 62
Biểu đồ 9: Giá trị hiện tại thuần qua từng năm .................................................. 64 3 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Mô hình ERD ........................................................................................ 42
Hình 2: Màn hình đăng nhập hệ thống............................................................... 43
Hình 3: Màn hình trang chủ ............................................................................... 44
Hình 4: Màn hình trang cửa hàng ...................................................................... 45
Hình 5: Màn hình giỏ hàng ................................................................................ 46
Hình 6: Màn hình trang dịch vụ ......................................................................... 47
Hình 7: Màn hình trang đặt dịch vụ ................................................................... 48
Hình 8: Màn hình trang tài khoản khách ........................................................... 49
Hình 9: Màn hình chính của kênh người bán ..................................................... 50
Hình 10: Màn hình quản lý sản phẩm, dịch vụ .................................................. 51
Hình 11: Màn hình thêm sản phẩm, dịch vụ ...................................................... 52
Hình 12: Màn hình tài khoản người bán ............................................................ 53 4 MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN............................................................................1
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN.........................................................................2
DANH MỤC BẢNG................................................................................................3
DANH MỤC BIỂU ĐỒ...........................................................................................4
DANH MỤC HÌNH ẢNH........................................................................................5
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................8
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU...................................................................................9
1.1 Lý do chọn đề tài.........................................................................................9
1.2 Thông tin về Website.................................................................................10
1.2.1 Tầm nhìn...........................................................................................10
1.2.2 Sứ mệnh.............................................................................................10
1.2.3 Giá trị cốt lõi.....................................................................................10
1.3 Mô tả sản phẩm..........................................................................................10
1.4 Điểm mấu chốt thành công........................................................................11
1.4.1 Hiện trạng lĩnh vực............................................................................11
1.4.2 Chứng minh giá trị đề tài...................................................................13
1.4.3 Ý nghĩa kinh doanh...........................................................................14
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG.......................................................16
2.1 Khảo sát thị trường:...................................................................................16
2.1.1 Tiềm năng phát triển..........................................................................16
2.1.2 Sự phát triển của ngành hàng thú cưng và thương mại điện tử..........18
2.2 Phân tích môi trường kinh doanh:..............................................................19
2.2.1 Các nhân tố bên ngoài:......................................................................19
2.2.2 Các nhân tố bên trong:.......................................................................20
2.3 Phân khúc thị trường..................................................................................21
2.4 Khách hàng mục tiêu.................................................................................22
2.5 Đối thủ cạnh tranh.....................................................................................24
2.5.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:..............................................................24
2.5.2 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp:.............................................................25
2.5.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh:.............................................................25
2.6 Phân tích SWOT.........................................................................................26
2.6.1 Strengths (Điểm mạnh):.....................................................................26
2.6.2 Weaknesses (Điểm yếu):...................................................................27
2.6.3 Opportunities (Cơ hội):.....................................................................28
2.6.4 Threats (Thách thức):........................................................................28
CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH KINH DOANH........................................................29
3.1 Kế hoạch marketing:..................................................................................29
3.1.1 Product ( Sản phẩm ):........................................................................29
3.1.2 Price (Giá):........................................................................................30
3.1.3 Place (Phân phối):.............................................................................31 5
3.1.4 Promotion (Tiếp thị):.........................................................................32
3.1.5 People (Con người):..........................................................................34
3.1.6 Process (Quy trình):...........................................................................34
3.1.7 Physical Evidence (Cơ sở vật chất):..................................................34
3.2 Kế hoạch bán hàng và liên kết...................................................................34
3.2.1 Kế hoạch liên kết :.............................................................................34
3.2.2 Kế hoạch bán hàng:...........................................................................35
3.2.3 Những trường hợp có thể gặp phải....................................................36
3.3 Kế hoạch tổ chức.......................................................................................36
3.3.1 Cơ cấu tổ chức...................................................................................36
3.3.2 TIMELINE........................................................................................40
CHƯƠNG 4: ĐẶC TẢ HỆ THỐNG...................................................................41
4.1 Công nghệ sử dụng:...................................................................................41
4.1.1 Ngôn ngữ lập trình:...........................................................................41
4.1.2 Cơ sở dữ liệu:....................................................................................41
4.1.3 Hệ thống tìm kiếm:............................................................................41
4.2 Bảo mật:....................................................................................................41
4.3 Tối ưu hoá hiệu suất:.................................................................................41
4.4 Thiết kế cơ sở dữ liệu:...............................................................................41
4.4.1 Đặc tả cơ sở dữ liệu:..........................................................................41
4.4.2 Mô hình ERD-Quản lý bán hàng:......................................................42
4.5 Kiến trúc hệ thống:....................................................................................42
4.6 Sơ lược thiết kế giao diện web...................................................................43
4.6.1 Giao diện người dùng........................................................................44
4.6.2 Giao diện người bán..........................................................................50
CHƯƠNG 5: TÀI CHÍNH...................................................................................54
5.1 Chi phí:......................................................................................................54
5.1.1 Vốn đầu tư.........................................................................................54
5.1.2 Chi phí thuê văn phòng......................................................................54
5.1.3 Chi phí nhân sự..................................................................................55
5.1.4 Chi phí vận hành................................................................................55
5.1.5 Chi phí giảm giá/Voucher..................................................................56
5.1.6 Chi phí marketing..............................................................................56
5.1.9 Tổng chi phí......................................................................................60
5.2 Doanh thu..................................................................................................61
5.2.1 Lượng khách hàng kì vọng................................................................61
5.2.2 Dự báo doanh thu..............................................................................63
5.3 Dự toán kết quả hoạt động.........................................................................64
5.4 Tính khả thi................................................................................................64
5.4.1 Payback.............................................................................................65
5.4.2 Giá trị hiện tại thuần (NPV):.............................................................65
5.4.3 Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR):.........................................................65
KẾT LUẬN............................................................................................................66 6
TỔNG KẾT............................................................................................................67
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................68 7 LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời kì công nghiêp 4.0 - thời kì mà
dường như tất cả mọi thứ xoay quanh cuộc sống chúng ta đều liên quan đến công
nghệ. Vì thế mà hoạt động số hoá và tự động hoá cũng đang dần được áp dụng trong
các lĩnh vực của đời sống. Trong số đó, không thể không nhắc đến thương mại điện
tử - một lĩnh vực đang rất phát triển trên thị trường ngày nay. Thương mại điện tử
được hiểu là một hình thức kinh doanh, trao đổi, mua bán cũng như là thanh toán
một cách trực tuyến thông qua việc kết nối bằng Internet trên các nền tảng công
nghệ đã được thiết lập. Trong thời đại ngày nay, khi con người đang dần bị cuống
vào guồng quay công việc, học tập, nhịp sống dường như hối hả, và tất bật hơn. Con
người dần thay thế hình thức mua hàng truyền thống bằng hình thức mua sắm trực
tuyến để có thể tối ưu thời gian và chi phí. Đó là yếu tố giúp thương mại điện tử
ngày càng lớn mạnh, được xem là một lĩnh vực tiềm năng và được quan tâm bởi các
doanh nghiệp đã và đang có ý định tham gia vào thị trường kinh doanh hay phát
triển một mô hình kinh doanh mới.
Chính vì sự phát triển mạnh mẽ cũng thương mại điện tử ngày này mà nhóm
chúng em lên ý tưởng và phát triển mô hình kinh doanh là một sàn thương mại điện
tử dành riêng cho thú cưng. Mô hình của nhóm em mang tên: “Pet Company”.
Tuy chủ đề về thú cưng là một ý tưởng không mới, đã xuất hiện nhiều trên
thị trường, tính cạnh tranh và rủi ro khá cao. Nhưng bằng sự sáng tạo, mới mẻ khi
có sự kết hợp của nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống - nơi đang chiếm đến 98,5%
giá trị bán lẻ của ngành hàng chăm sóc thú cưng tại Việt Nam (Euromonitor, 2022)
thành một sàn thương mại điện tử chỉ dành riêng cho thú cưng thì có lẻ là ít ngườii
thực hiện cho đến thời điểm hiện tại. Nhóm hi vọng rằng khi mô hình này được
hoàn chỉnh, thì sẽ mang đến cho mọi người sự tiện lợi và nhanh chóng khi nuôi
dưỡng và chăm sóc thú cưng. 8
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, khi thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống được nâng cao,
thì cộng đồng người nuôi thú cưng tại Việt Nam cũng phát triển một cách nhanh chóng.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc nuôi thú cưng không đơn thuần chỉ với mục
đích giữ nhà, nuôi theo thói quen, mà giờ đây, chúng được “nhân cách hoá” và được xem
như là một thành viên trong gia đình. Chúng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc
không khác gì một đứa trẻ thật sự. Thế nhưng, trong khi nước ta đang sở hữu một con số
khổng lồ về số lượng người năng động, tư duy, cởi mở và mức độ thâm nhập Internet cao
như hiện nay với hơn 70 triệu người sử dụng Internet và hơn 60 triệu người thương
xuyên hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội thì Việt Nam lại chưa có một nền tảng
nào thật sự phát triển, và chú tâm khai thác về thị trường tiêu thụ, cung ứng cũng như
giao lưu, trao đổi dành riêng cho ngành công nghiệp này. Trong khi, đa phần người dùng
sẽ thực hiện phương thức tìm kiếm trực tuyến đầu tiên trong quá trình tìm kiếm thông tin,
hay mua hàng của mình, nhưng họ vẫn còn gặp khá nhiều những khó khăn trong việc tìm
kiếm những nơi cung cấp dịch vụ uy tín, hay tìm hiểu thông tin, giá cả sản phẩm,.. Mặc
dù được đánh giá là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển, thế nhưng, nó vẫn
chưa được khai thác và đầu tư một cách triệt để sức ảnh hưởng của mình.
Nhận thấy được điều đó, cũng như xuất phát từ thói quen mua hàng trực tuyến của người
tiêu dùng ngày càng tăng cao, đồng thời góp phần giải quyết những bất cập trong quá
trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng và tận dụng lợi thế của ngành hàng thú
cứng nên nhóm quyết định hình thành nên dự án “Pet Company”. Vì trên thị trường hiện
nay, những trang web này hoạt động riêng lẻ, khó phát triển nên Pet Company xuất hiện
như một sàn thương mại điện tử dành riêng cho thú cưng. Tại đây, những nhà cung cấp -
những người chưa đủ khả năng để thành lập và điều hành trang web của riêng mình, hay
những trang web đang hoạt động riêng lẻ, không hiệu quả có thể tập trung và mở cửa
hàng trực tuyến của mình và kinh doanh. Đồng thời, tại đây, những người chủ vật nuôi sẽ
không còn phải đau đầu, tốn thời gian để tìm kiếm những nơi cung cấp sản phẩm, dịch vụ
chất lượng dành cho thú cưng của mình. Và nếu như dự án thành công,thì có thể nói, đây 9
được xem là một thị trường có cơ hội phát triển rất cao, và được dự đoán là sẽ bùng nổ
trong một những năm tới.
1.2 Thông tin về Website 1.2.1 Tầm nhìn
Pet Company mong muốn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng và là nơi sẽ
khiến khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Tập trung cao độ vào trải
nghiệm đa dạng của khách hàng. Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để gắn kết tình cảm
giữa khách hàng và doanh nghiệp, đem lại những giá trị thương hiệu thiết thực nhất. 1.2.2 Sứ mệnh
Với sứ mệnh đưa con người và thú cưng được kết nối gần với nhau hơn chúng tôi luôn
cố gắng mỗi ngày để mang tới những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Mang đến 100% sự hài
lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
1.2.3 Giá trị cốt lõi
Với Pet Company, chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho khách hàng những điều tốt
nhất, và chúng tôi tin rằng với những giá trị cốt lõi của chúng tôi sẽ giúp mang giá trị
thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
- Thấu hiểu: chìa khóa giúp Pet Company thành công chính là luôn cố gắng thấu
hiểu khách hàng cũng như vật nuôi để đưa ra những dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.
- Tâm huyết: tận tâm trong từng đơn hàng, từng sản phẩm chính là những yếu tố
cần có và giúp cho doanh nghiệp của chúng tôi phát triển từng ngày.
- Trung thực: tuân thủ các nguyên tắc và quy định trong kinh doanh, chúng tôi luôn
rõ ràng trong việc niêm yết giá cả của các sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng cũng như các đối tác.
- Năng động: đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, năng động có thể thích ứng với những
biến động trong thị trường, khả năng học hỏi, sáng tạo cao chính là một trong
những yếu tố quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. 1.3 Mô tả sản phẩm
Pet Company được xem là một sàn thương mại điện tử được thành lập, vận hành và phát
triển trong lĩnh vực “Pet Care”, hay nói cách khác là được tạo ra nhằm phục vụ đối tượng
khách hàng thú cưng và những người nuôi thú cưng tại Việt Nam nói chung và thị trường 10
các thành phố lớn tại Việt Nam nói riêng. Pet Company hoạt động trên cả hai vai trò đối
với người bán, và cả người mua hàng. Ở vai trò đối với người bán, Pet Company cung
cấp cho họ một không gian để có thể kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình trên hệ
thống của chúng tôi. Bên cạnh hỗ trợ về việc tạo lập gian hàng, chúng tôi còn cung cấp
dịch vụ về giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu hay các chương trình khuyến mãi
đến với khách hàng. Còn đối với khách hàng, Pet Company là nơi để những người nuôi
thú cưng, hay người có tình yêu với động vật có thể truy cập và tìm kiếm hầu hết các sản
phẩm có liên quan đến thú cưng của mình. Khi đến với trang web của chúng tôi, người
mua sẽ được tạo một tài khoản người dùng, và sử dụng tài khoản đó để trao đổi, mua
sắm, tham khảo các sản phẩm, dịch vụ mà các cửa hàng trên hệ thống cung cấp. Tại đây,
chúng tôi hỗ trợ đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, và không giới hạn hay kinh doanh độc
quyền một sản phẩm nào cả, vì thế, người mua có thể tự do tìm hiểu, tra cứu thông tin và
dễ dàng lựa chọn được sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thú cưng của mình.
Bên cạnh việc là một sàn thương mại điện tử, thì trang web Pet Company chúng tôi còn
giúp người mua, và người bán dễ dàng trao đổi thông tin trực tiếp với nhau. Và hiện tại,
mô hình kinh doanh mà Pet Company đang triển khai đó chính là C2C “Customer to
customer” hay có thể hiểu là mô hình kinh doanh giữa cá nhân tới cá nhân, mà trong đó,
Pet Company đóng vai trò là trung gian giữa người bán và người mua. Trong thời gian
sắp tới, cũng với vai trò là trung gian liên kết, Pet Company có dự định sẽ mở rộng sang
mô hình B2C “Bussiness to customer”- mô hình giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
để có thể đa dạng hơn các sản phẩm có trên hệ thống để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
và đa dạng của khách hàng.
1.4 Điểm mấu chốt thành công
1.4.1 Hiện trạng lĩnh vực
Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay, con người dường như đã chú trọng
đến mọi thứ xung quanh, dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, đặc biệt là các sở thích
cá nhân. “ Hơn một nửa số người nuôi thú cưng nói rằng thú cưng của họ có thể giúp họ
giải tỏa căng thẳng và giảm cảm xúc tiêu cực”- đại diện Deloitte cho biết. Và doanh số
bán thức ăn cho thú cưng theo như báo cáo của Deloitte thì tăng 25% mỗi năm và dự kiến
sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026. Họ dần mở rộng quan điểm về thú cưng hơn thay vì chỉ
chó và mèo thì giờ đây, họ có nhiều lựa chọn hơn trong việc nuôi thú cưng trong nhà như 11
bọ sát, chim, thú, cá,…Trong đó, vật nuôi được đối xử với sự chăm sóc và vệ sinh một
cách toàn diện đang chứng tỏ là động lực cho thị trường đang phát triển của ngành dịch vụ thú cưng.
Có thể thấy, quy mô thị trường thú cưng toàn cầu được định giá là 235,32 tỷ USD vào
năm 2022. Và mức tăng trưởng của thị trường được dự đoán sẽ tăng 246,66 tỷ USD lên
368,88 tỷ USD vào năm 2030, đạt tốc độ CAGR ( tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là
5,92% trong giai đoạn dự báo. Theo nghiên cứu của NIQ, vào năm 2022 giá cả của các
sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực thú cưng đã tăng cao, vượt qua năm 2021. Thực
tế, chi tiêu trung bình cho sản phẩm của mỗi cửa hàng trong một tuần gần như đạt 20,1
đô la cao hơn 5 đô la so với năm 2021.
Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu Euromonitor International, thị trường kinh doanh
lĩnh vực thú cưng của khu vực Đông Nam Á cũng khá sôi động khi doanh thu được ước
tính hơn 1 tỷ USD vào năm 2016. Thú cưng dường như đã trở thành những thành viên
không thể thiếu trong đại đa số những người yêu thích thú cưng, họ có nhiều kiến thức về
phúc lợi và sức khỏe thú cưng nhiều hơn do đó đã dẫn đến sự ra đời của nhiều sản phẩm,
dịch vụ thú cưng trở nên đa dạng hơn.
Tại thị trường Việt Nam, thị trường này còn khá mới mẻ tuy nhiên cũng sôi động không
kém, đặc biệt là ở thế hệ Gen Z, họ có nhiều kiến thức về thú cưng hoặc có thể theo xu
hướng của giới trẻ hiện nay họ dần chi tiêu nhiều hơn cho thú cưng của mình. Theo quá
trình tìm hiểu, lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thú cưng hiện đã xuất hiện ở khắp
các tỉnh thành ở Việt Nam, tuy nhiên thì chỉ mới phát triển mạnh mẽ ở thị trường các
thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ,…
Bên cạnh đó, cũng có thể thấy việc tăng số lượng thú cưng hiện nay, quyền sở hữu thú
cưng cũng ngày càng tăng do đó các chủ sở hữu cũng đang ngày càng chi tiêu cho các
gói dịch vụ , tiện ích cho thú cưng nhiều hơn. Vật nuôi dường như trở thành “ thành
viên” trong chính gia đình của họ, họ cảm thấy giảm bớt căng thẳng khi tiếp xúc với thú
cưng của mình. Không những thế, nó còn được xem là người bạn đồng hành tốt cho
người già giúp họ cảm thấy vui vẻ hơn thông qua các hoạt động hàng ngày cùng với vật nuôi của mình.
Các khách hàng là chủ vật nuôi mong muốn được tư vấn và hỗ trợ nhiều hơn để dễ
dàng đưa ra những lựa chọn tốt nhất và thú cưng của mình. Ngoài ra, với sự phát triển 12
của kinh doanh trực tuyến, các chủ doanh nghiệp cũng mong muốn được kết nối gần hơn
với khách hàng cũng như bán hàng trên nhiều nền tảng hơn. Tóm lại, ngành dịch vụ thú
cưng đang trở thành một trong những ngành dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ và được dự
đoán là sẽ là một thị trường sôi động trong những năm tới.
1.4.2 Chứng minh giá trị đề tài
Nếu như ở các nước phát triển, thú cưng luôn đặc biệt được xem trọng và được chăm sóc
vô cùng chu đáo, thì ở Việt Nam cũng vậy. Sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong
thời kỳ đại dịch, mức tăng trưởng của ngành dịch vụ thú cưng được dự đoán sẽ phát triển
mạnh mẽ kể từ năm 2023, phần lớn do sự gia tăng số lượng thú cưng nhờ sự du nhập văn
hóa phương Tây và do sự chuyển dịch ngày càng tăng của ngành dịch vụ liên quan đến
thú cưng. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho thú cưng bắt đầu bằng
việc mua các sản phẩm không thiết yếu như đồ ăn vật, phụ kiện,,.. để nâng cao hạnh phúc cho thú cưng của mình.
Ở thị trường Việt Nam, phần lớn các cửa hàng thú cưng độc lập tiếp tục thống trị các sản
phẩm dành cho thú cưng vì phạm vi sản phẩm rộng hơn nhiều so với các siêu thị hay các
trung tâm thương mại. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ có tốc độ tiếp cận với công nghệ
cũng nhanh chóng hơn. Đa số người tiêu dùng đều có phản ứng tích cực với việc mua
hàng trực tuyến thông qua các website giúp họ tiết kiệm thời gian cũng như đánh giá cao
sự tiện lợi của chúng, đặc biệt là với những mặt hàng cồng kềnh, khối lượng lớn. Việc
cho ra đời mô hình sàn thương mại điện tử Pet Company dành cho lĩnh vực kinh doanh
các sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho thú cưng được dự đoán sẽ mang lại nhiều lợi ích vượt trội. -
Linh hoạt trong việc mở rộng quy mô:
Khi một cửa hàng vật lý của doanh nghiệp phát triển và có chỗ đứng trong thị trường
kinh doanh thì việc tiếp theo chính là cần xem xét mở rộng quy mô kinh doanh để có thể
phục vụ được nhiều tập khách hàng hơn. Thông qua mô hình sàn thương mại điện tử Pet
Company về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm dịch vụ dành cho thú cưng của nhóm
chúng em các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và dễ dàng mở rộng quy mô
kinh doanh qua nhiều nền tảng khác, tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Bên
cạnh đó, đội ngũ nhân sự cũng có thể đưa ra những thay đổi, cập nhật thông tin về sản
phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. 13 -
Dễ dàng kết nối với khách hàng và doanh nghiệp:
Yếu tố khiến Pet Company trở nên khác biệt so với những trang bán hàng dành cho thú
cưng chính là khả năng kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chỉ cần vài lần nhấp
chuột, khách hàng đã có thể nhanh chóng được điều hướng đến những trang sản phẩm,
dịch vụ theo yêu cầu từ những doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể trở
thành “người bán” nếu muốn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào. -
Xử lý tình trạng đơn hàng nhanh chóng:
Nếu như việc xử lý các đơn hàng với số lượng lớn đang là vấn đề nan giải với nhiều
doanh nghiệp, thì Pet Company có thể khiến các doanh nghiệp xử lý số lượng đơn đặt
hàng với bằng hình thức thương mại điện tử một cách dễ dàng hơn. Doanh nghiệp cũng
có thể dễ dàng kiểm soát hàng tồn kho, số lượng sản phẩm đã bán,.. -
Thuận tiện kích hoạt chiến dịch, chương trình khuyến mãi:
Mô hình thương mại điện tử trực tuyến sẽ giúp cho các chiến dịch, chương trình quảng
cáo, khuyến mãi của các cửa hàng được triển khai sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, khách
hàng sẽ dễ dàng thêm nhiều mã giảm giá (nếu có) của nhiều cửa hàng, điều mà cửa hàng
vật lý hay những website riêng lẻ không thể làm được. -
Chi phí vận hành hợp lý:
Một trong những lợi ích tuyệt vời mà mô hình sàn thương mại điện tử Pet Company
hướng đến chính là chi phí vận hành ổn định và hợp lý. Nếu như ở cửa hàng vật lý thông
thường, doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí khá cao trong việc vận hành thì giờ đây,
chi phí ấy đã được tối ưu hóa một cách đáng kể. Việc tự động hóa quy trình làm việc như
thanh toán qua các cổng điện tử, quản lý hàng tồn kho, vận hành đơn,.. sẽ hỗ trợ doanh
nghiệp giảm thiểu được số lượng nhân viên để quản lý. Chi phí cho việc chạy các chương
trình quảng cáo cũng được tiết kiệm rất nhiều thông qua việc chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. 1.4.3 Ý nghĩa kinh doanh
Có thể nói, hình thức kinh doanh về sàn thương mại điện tử dành riêng cho thú
cưng này là một mô hình khá mới, nhưng lại vô cùng ý nghĩa. Từ những số liệu thu thập
được, có thể thấy, ngành thú cưng ở Việt Nam đang được đánh giá là một ngành khá tiềm
năng về mặt kinh doanh. Khi tại Việt Nam đối tượng được gọi là thú cưng đa dạng ngoài
chó mèo còn có các loài chim, bò sát (kỳ đà, cự đà), các loại cá, loài gặm nhấm như thỏ, 14
hamster…số lượng thú cưng tăng hàng năm. Theo báo cáo thị trường của Euromonitor,
tại Việt Nam hiện có khoảng 28 triệu thú cưng, trong đó 11,8 triệu chó và mèo, tốc độ
tăng trưởng số lượng chó, mèo hàng năm trên 6,8%. Đặc
biệt là vào những năm gần đây,
đi cùng với thu nhập cũng như chất được cuộc sống được nâng cao, thì cộng đồng những
người nuôi thú cưng tại Việt Nam cũng tăng lên một cách nhanh chóng. Và sàn thương
mại điện tử dành cho thú cưng Pet Company ra đời như là một giải pháp giúp mở rộng
cũng như đa dạng hoá các kênh thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, cũng tạo ra được môi trường trao đổi, mua bán, giao dịch,... hoàn
toàn trực tuyến dành cho những người tham gia. Không những thế, nó còn mở rộng được
thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm dành cho thú cưng thông qua các trang thương mại
điện tử. Chính điều này giúp giảm thiểu một con số khá lớn về chi phí và thời gian đi lại,
di chuyển, hơn nữa, là về mặt môi trường. Từ đó, sẽ thu hút nhiều hơn số lượng người
tham gia vào trang thương mại điện tử này và đồng thời cũng góp phần thu hẹp dần
khoảng cách không gian và thời gian giữa các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ với khách
hàng. Và hơn nữa là thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về
mức độ phát triển thương mại điện tử hiện nay. 15
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
2.1 Khảo sát thị trường:
Ngành công nghiệp thú cưng đã có lịch sử phát triển lâu dài và đã hình thành nên hệ
thống công nghiệp sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc y tế hay huấn luyện chuyên nghiệp
cho thú cưng. Ngành công nghiệp thú cưng hiện đang được thiết lập và vận hành tốt, quy
mô của ngành hàng thú cưng đang tăng lên qua hằng năm. Ngay cả khi trong đại dịch
Covid-19, nền kinh tế bị giáng một đòn nặng nề thì doanh thu thị trường của ngành hàng
thú cưng vẫn vượt quá 100 tỷ USD. Hiện nay, với sự cải thiện và phát triển trở lại của
kinh tế xã hội, thu nhập bình quân đầu người thì số lượng thú cưng cũng ngày càng tăng.
2.1.1 Tiềm năng phát triển
Tại Việt Nam thị trường thú cưng đang là một trong những thị trường tiềm năng để các
doanh nghiệp và nhà bán hàng khai thác. Trong những năm gần đây, Việt Nam có mức
tăng trưởng trong sở hữu vật nuôi ngày càng cao. Vào năm 2020, tỉ lệ sở hữu mèo lớn
hơn so với chó, với tốc độ CAGR là 3,7% đối với mèo và 2,8% đối với chó. Tỷ lệ hộ gia
đình nuôi chó tăng lên 17,2% vào năm 2020 so với 16,2% vào năm 2016. Còn đối với
mèo tỷ lệ này là 12,4% vào năm 2020 so với 11,3% vào năm 2016. Từ năm 2016 đến
năm 2020, số người nuôi mèo tại Việt Nam đã tăng từ 2,9 lên 3,4 triệu người (Euromonitor, 2021).
Điều đó cho thấy rằng số lượng sở hữu vật nuôi tại Việt Nam ngày càng tăng cao dẫn
đến những nhu cầu về chăm sóc cũng phát triển. Thị trường thú cưng tại Việt Nam sẽ trở
nên sôi nổi và đầy tiềm năng trong tương lai. Thị trường tiềm năng cho ngành công
nghiệp thú cưng tại Việt Nam được xác định là các khu vực thành phố lớn như thành phố
Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ,… 16
Biểu đồ 1: Biểu đồ số lượng thú cưng tại Việt Nam (Euromonitor, 2022)
Theo báo cáo của Euromonitor (2022), số lượng của vật nuôi vẫn đang tăng đều đặn qua
từng năm. Từ năm 2020 – 2022, tổng số lượng thú cưng tại Việt Nam tăng lên từ 29 triệu
so với con số 26 triệu của năm 2020. Trong đó ghi nhận sự tăng trưởng đều của các loại
vật nuôi như: chim, mèo, chó, cá và số liệu chưa thu thập được đối với các loại bọ sát và
thú nhỏ. Trong đó số lượng cá chiếm phần lớn số lượng vật nuôi tại Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên đối với các loại vật như chó, mèo thì lại dẫn đầu về doanh thu trong ngành
hàng này về thực phẩm, đồ dùng và các dịch vụ chăm sóc,…
Trong những năm qua, xu hướng nuôi thú cưng ngày càng tăng, chúng được xem là một
thành viên trong gia đình và bạn đồng hành nhiều hơn chỉ là một vật nuôi thông thường.
Tỷ lệ sở hữu thú cưng tăng đều đặn vào năm 2023. Đây là yếu tố quyết định xu hướng
của ngành công nghiệp thú cưng vào năm 2023 và năm tiếp theo. 17
Biểu đồ 2: Biểu đồ dự đoán doanh thu thị trường chăm sóc thú cưng trên thế giới ( Grandview Research, 2023)
Theo Pet Care Industry Growth & Overview Data Book, 2023-2030, ngành hàng chăm
sóc thú cưng đạt doanh thu 159,10 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến tỷ lệ tăng trưởng
kép bình quân hằng năm (CAGR) là 5.1% trong giai đoạn 2023-2030. Tương tự với quy
mô các thị trường dành cho thú cưng khác như thực phẩm, sản phẩm bổ sung dành cho thú cưng. ĐV: 1000 kg Năm 2022 2023 2024 2025 2026 2027
Thức ăn cho 14.810,7 17.124,7 19.970,9 23.489,8 27.864,1 33.333,1 chó & mèo Thức ăn cho 900,6 941,8 994,7 1.060,8 1.142,2 1.241,8 vật nuôi khác Tổng 15.711,3 18.066,5 20.965,6 24.550,5 29.006,3 34.574,9
Bảng 1: Dự báo tăng trưởng thị trường đồ ăn thú cưng tại Việt Nam (Euromonitor, 2022)
Dữ liệu trên đã cho thấy rằng sản lượng thực phẩm bán ra được ghi nhận cho các loại vật
nuôi. Trong đó chó và mèo chiếm phần lớn sản lượng, luôn chiếm trên 90% sản lượng
thực phẩm bán ra hằng năm dành cho thú cưng. Euromonitor đã có dự báo trong giai
đoạn 2022-2027, tổng sản lượng thức ăn sẽ tăng lên đến hơn 200% trong 5 năm tới.
Những dự báo này sẽ thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa thị trường thú cưng Việt
Nam trong những năm tới. Dựa vào đó mà các doanh nghiệp và nhà bán lẽ có thể chuẩn
bị kế hoạch và tiếp cận thị trường tiềm năng này trong tương lai.
Hơn thế nữa, Euromonitor dự báo quy mô thị trường của ngành công nghiệp thức ăn cho
thú cưng này tại Việt Nam đạt 29,6 triệu USD vào năm 2016, và tăng lên 54,5 triệu USD
vào năm 2020. Dự kiến vào năm 2025 là 94,2 triệu USD.
2.1.2 Sự phát triển của ngành hàng thú cưng và thương mại điện tử
Trước khi đại dịch xảy ra, có khoảng 60% các chủ sở hữu thú cưng đã mua sắm
trực tuyến cho thú cưng của họ bao gồm các sản phẩm, dịch vụ, phụ kiện với mong muốn
thú cưng được chăm sóc tối đa, trở nên hạnh phúc hơn và cũng là cách họ giảm bớt căng
thẳng. Ngày nay, thông qua các kênh thương mại điện tử trực tuyến có khoảng 86% chủ
vật nuôi mua sắm các sản phẩm, dịch vụ thú cưng, điều này cho thấy thương mại điện tử
đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ, những người yêu thích thú 18