Báo cáo đề án cuối kỳ 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo đề án cuối kỳ 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết qủa

KHOA LOGISTIC VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
LỚP 1326 (0200)
MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
Tên đề tài:
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
1. Nguyễn Bùi Thảo Vân - 22011380
2. Trần Nguyễn Minh Quân – 22011648
3. Hồ Minh Anh Thư - 22005153
4. Quách Thị Hiền Trang - 22011574
Tháng 8/2022
TÌM
HIỂU
VỀ HỆ
THỐN
Trường Đại học Hoa Sen
TRÍCH YẾU
Việc sử dụng hệ thống thông tin trong kinh doanh hiện đại điều cần thiết đối với mọi tổ
chức. Áp dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau thể nâng cao hiệu quả hoạt động
kinh doanh và giúp phát triển một hệ thống mới thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Sử dụng hệ
thống thông tin mang lại lợi ích cho McDonald's về nhiều mặt. Điều này cho phép họ cải
thiện các quy trình hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để đạt được lợi thế cạnh tranh, doanh
nghiệp phải sử dụng mọi nguồn lực tiếp tục đổi mới trong hệ thống để duy trì sự cạnh
tranh quá mức từ các đối thủ.
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | iT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU ............................................................................................................................. 1
TRÍCH YẾU
.......
.......
.......
..............
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
..........
..........
..........
....................
......
......
......
............
......
......
......
............
......
......
......
............
.....
.....
.....
..........
i
i
i
ii
MỤC LỤC
.....
.....
.....
..........
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
..............
..............
..............
............................
......
......
......
............
.....
.....
.....
..........
......
......
......
............
......
......
......
............
ii
ii
ii
iiii
LỜI CẢM ƠN
......
......
......
............
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.......iv
.......iv
.......iv
.......iv.......iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
......
......
......
............
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
............
............
............
........................
......
......
......
............
......
......
......
............
......
......
......
............
......
......
......
............
...
...
...
......
v
v
v
vv
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
.....
.....
.....
..........
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
............
............
............
........................
......
......
......
............
......
......
......
............
......
......
......
............
vi
vi
vi
vivi
DẪN NHẬP
.....
.....
.....
..........
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.......
.......
.......
..............
......
......
......
............
.....
.....
.....
..........
......
......
......
............
......
......
......
............
.....
.....
.....
..........
7
7
7
77
Mục tiêu của đề án.....................................................................................7
Phân công công việc...................................................................................7
Kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................7
I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ CỦA MCDONALD’S
......
......
......
............
..
..
..
....
..
..
..
....
..
..
..
....
.
.
.
..
9
9
9
99
1.1. Lịch sử hình thành......................................................................................9
1.2. Tài chính..................................................................................................9
1.3. Hệ thống phân phối.......................................................................................9
1.4. Đối tác kinh doanh................................................................ ......................10
1.5. Đội ngũ nhân viên.......................................................................................10
1.6. Hệ thống quản lý của McDonald’s..................................................................11
II. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH XỬ LÍ BÁN HÀNG MCDONALD’S
........................
........................
........................
................................................
11
11
11
1111
III. CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA HỆ THỐNG MCDONALD’S
............
............
............
........................
...............
...............
...............
..............................
......
......
......
............
......
......
......
............
1
1
1
11
2
2
2
22
3.1. Bảng dữ liệu HANGHOA.............................................................................12
3.2. Bảng dữ liệu LOAIHANGHOA.....................................................................13
3.3. Bảng dữ liệu LOAITAIKHOAN.....................................................................13
3.4. Bảng dữ liệu HOADONBANHANG............................................................... 13
3.5. Bảng dữ liệu CHITIETHOADON...................................................................14
3.6. Bảng dữ liệu KHACHHANG........................................................................14
IV. TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG
......
......
......
............
......
......
......
............
....................
....................
....................
........................................
15
15
15
1515
4.1. Các loại thông tin McDonald’s thu thập và cách sử dụng.....................................16
4.2. Chia sẻ thông tin cá nhân...................................................................... ........16
4.3. Chính sách bảo mật quyền riêng tư của doanh nghiệp đối với trẻ em.....................17
4.5. Các trang web khác của McDonald’s............................................................... 18
V. ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA HỆ THỐNG
....
....
....
........
......
......
......
............
........................18
........................18
........................18
........................18........................18
5.1. Hình thức thương mại điện tử....................................................... .................18
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | iiT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
5.2. Các chức năng dành cho người dùng trên Website thương mại điện tử theo hình
B2C của McDonald’s.........................................................................................19
5.2.1. Chức năng xem chung
............................................................................19
VI. ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG
....
....
....
........
...............................
...............................
...............................
..............................................................
25
25
25
2525
6.1. Tương tác trên Fanpage của Facebook.......................................................... ...25
6.2. Tương tác trên kênh Youtube McDonald's........................................................27
6.3. Tương tác trên Instagam McDonald's..............................................................28
VII. ỨNG DỤNG QUẢN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CRM) CỦA HỆ THỐNG
MCDELIVERY
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
...........
...........
...........
......................
......
......
......
............
.....
.....
.....
..........
..
..
..
....
30
30
30
3030
7.1. Tìm hiểu về app MCDELIVERY App quản quan hệ khách hàng của McDonald's
......................................................................................................................30
7.2. Thông tin quà tặng cho khách hàng............................................................... ..31
7.4. Quản lý thông tin khách hàng........................................................................32
7.5. Lợi ích của CRM.........................................................................................32
7.5.1 Đối với khách hàng
................................................................................32
7.5.2 Đối với doanh nghiệp
.............................................................................33
7.5.3 Đối với nhà quản lý
................................................................................33
7.5.4 Đối với nhân viên kinh doanh và marketing
.................................................34
KẾT LUẬN
......
......
......
............
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
...........
...........
...........
......................
.....
.....
.....
..........
35
35
35
3535
TÀI LIỆU THAM KHẢO
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
........
........
........
................
.........
.........
.........
..................
........
........
........
................
..................
..................
..................
....................................
.....
.....
.....
..........
....
....
....
........
36
36
36
3636
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | iiiT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Tìm hiểu về hệ thống thông tin quảncủa McDonald’s” bài báo cáo được
đóng góp và hoàn thành bởi các thanh viên trong nhóm.
Trước tiên nhóm xin chân thanh cảm ơn thầy Nguyễn Phượng Hoàng người đã hướng dẫn
thực hiên bài báo cáo này và giúp bài báo cáo được hoan chỉnh hơn.
Nhóm xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bài báo nguồn tài liệu đã cung cấp các thông
tin cần thiết giúp nhóm thực hiện tốt báo cáo này.
Mặc đã cố gắng, nhưng chắc chắn đề án sẽ không tránh khỏi những thiếu sót mong thầy
thông cảm góp ý cho nhóm. Sự hướng dẫn và góp ý của thầy nguồn động viên rất lớn
đối với nhóm.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | ivT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1 Hệ thống quản lý của McDonald’s (Nguồn: McDonald’s)..........................................12
Hình 2 Hệ thống xử lý bán hàng của McDonald’s...................................................................13
Hình 3 Relationship Database.................................................................................................16
Hình 4 Giao diện khách hàng muốn Feedback........................................................................16
Hình 5 Lịch sử..........................................................................................................................20
Hình 6 Giới thiệu.....................................................................................................................21
Hình 7 Xuất xứ.........................................................................................................................21
Hình 8 Nhà cung cấp...............................................................................................................22
Hình 9 Dịch vụ.........................................................................................................................22
Hình 10 An toàn thực phẩm.....................................................................................................23
Hình 11 Tin tức.........................................................................................................................23
Hình 12 Thực đơn....................................................................................................................24
Hình 13 Thông tin các cửa hàng.............................................................................................24
Hình 14 Tuyển dụng.................................................................................................................25
Hình 15 Feedback....................................................................................................................25
Hình 16 Tổng quan về trang fanpage của McDonald's...........................................................26
Hình 17 Áp dụng Trend vào quảng cáo...................................................................................27
Hình 18 Lời khen của khách hàng về sản phẩm......................................................................27
Hình 19 Tổng quan về trang fanpage của McDonald's...........................................................28
Hình 20 Tài khoản Instagram của McDonald's.......................................................................29
Hình 21 Màn hình chính của ứng dụng MCDELIVERY..........................................................31
Hình 22 Màn hình chính của ứng dụng MCDELIVERY..........................................................32
Hình 24 Hình về chức năng quản lý và cập nhật thông tin khách hàng..................................33
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | vT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1 Phân công công việc......................................................................................................7
Bảng 2. Kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................................7
Bảng 3 Bảng dữ liệu Hàng Hóa...............................................................................................12
Bảng 4 Bảng dữ liệu Loại Hàng Hóa......................................................................................13
Bảng 5 Bảng dữ liệu Loại Tài Khoản......................................................................................13
Bảng 6 Bảng dữ liệu Hóa đơn bán hàng.................................................................................13
Bảng 7 Bảng dữ liệu Chi tiết hóa đơn.....................................................................................14
Bảng 8 Bảng dữ liệu Khách hàng............................................................................................14
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS | viT r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DẪN NHẬP
Trước đây, McDonald's tập trung chức năng kinh doanh vào cạnh tranh không sử
dụng các công cụ công nghệ. Tuy nhiên, theo thời gian, sự phát triển của các hệ thống
liên quan đến TPS, MIS, CNTT đã dẫn đến sự thay đổi trong toàn bộ thực tiễn hoạt
động của doanh nghiệp. Để tăng hiệu quả bán hàng, công ty chú trọng đến việc sử
dụng hệ thống thông tin. Theo Giám đốc điều hành McDonald's Chris Kempczinski:
“Bạn càng sử dụng nhiều công nghệ, hiệu quả hoạt động của bạn càng tốt”. do
chính tại sao McDonalds sử dụng Hệ thống Thông tin Quảnmục đích của
cung cấp lợi nhuận thông tin để giúp các nhà quản nhân viên hiểu được
tình hình hoạt động kinh doanh và hoạch định hướng đi trong tương lai của nó.
Mục tiêu của đề án
Tìm hiểu được chi tiết về Hệ thống quản lý tại McDonald’s.
Biết cách phân chia công việc và làm việc nhóm hiệu quả.
Phân công công việc
Bảng 1 Phân công công việc
STT Họ tên SV Công việc thực hiện
1 Nguyễn Bùi Thảo Vân Phần VI,VII
2 Trần Nguyễn Minh Quân Phần I,VII – Làm Word
3 Hồ Minh Anh Thư Phần I,II,III
4 Quách Thị Hiền Trang Phần IV,V – Làm PPT
5 Cả nhóm Thuyết trình
Kế hoạch thực hiện đề án
Bảng 2. Kế hoạch thực hiện đề án
Tuần Tên công việc thực hiện SV thực hiện Ghi chú
10 Chia nhóm, chọn đề tài Cả nhóm Điền vào danh sách
đăng ký đề tài
11 Tìm kiếm thông tin Cả nhóm
12 Làm báo cáo Cả nhóm
13 Giảng viên chỉnh sửa Cả nhóm
Trường Đại học Hoa Sen
14 Tổng hợp báo cáo Nguyễn Bùi Thảo Vân Hoàn thành báo cáo
15 Thuyết trình Cả nhóm
Trường Đại học Hoa Sen
I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN CỦA
MCDONALD’S
1.1. Lịch sử hình thành.
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng
36.000 nhà hàng tại 119 quốc gia, có 80 phần trăm doanh thu chỉ trong bốn quốc gia -
Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp. Mỗi ngày, McDonald's ước tính phục vụ cho gần 70 triệu
lượt khách tại hơn 100 quốc gia. Với tầm ảnh hưởng của mình, McDonald's đã bành
trướng ra nhiều quốc gia bắt đầu tiến hành cấp phép phát triển trên 65 thị trường
trên thế giới.
Sau 8 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, McDonald’s đã ghi đậm dấu ấn trong làng
ẩm thực Việt. Tập trung xây dựng niềm tin với khách hàng từ thực đơn, chất lượng
sản phẩm cho đến trải nghiệm tại cửa hàng bằng những dịch vụ công nghệ 4.0 hiện
đại, McDonald’s đã thực sự để lại ấn tượng với người tiêu dùng Việt, nhất là giới trẻ.
McDonald’s trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt qua những
món ăn được bản địa hóa một cách ấn tượng như Sản phẩm rán “giòn da thấm
thịt”, Burger vị Phở...
1.2. Tài chính
Đây yếu tố không thể thiếu đối với bất một ngành kinh doanh nào. ông Nguyễn
Bảo Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc quỹ
đầu IDG Ventures (đơn vị được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s tại
Việt Nam) - cho biết ông hy vọng trong tương lai cũng sẽ mạng lưới cửa hàng
McDonald’s phủ rộng trên toàn quốc tương tự như nhiều nước khác. Đồng thời
McDonald’s tại Việt Nam sự đầu tư của công ty Good Day Hospitality cũng
nguồn lực chính để mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa
hàng.
1.3. Hệ thống phân phối
Các mạng lưới chi nhánh của McDonald’s tổng cộng 27 chi nhánh trải dài từ Nam ra
Bắc, và thậm chí cònđịa điểm đắc địa của các quận nội thành, tập trung chủ yếu ở
hầu hết các quận trung tâm cũng như các quận lớn của TP.HCM như Quận 1, Quận
Tân Phú, Quận Tân Bình,…
Trường Đại học Hoa Sen
Thị trường Việt Nam đầy hứa hẹn, dân số dưới 30 tuổi tăng nhanh. Để thể chinh
phục, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, phụ thuộc vào chiến lược riêng của
mỗi thương hiệu, nhưng có một điều chắc chắn là không thể vội vàng, cần căn cứ trên
nhu cầu chấp nhận của người tiêu dùng
1.4. Đối tác kinh doanh
hình kinh doanh của McDonald’s dựa trên 3 đối tác chính: Bên nhượng quyền,
nhà cung cấp và nhân viên:
- Bên nhận nhượng quyền là những doanh nhân cấp địa phương cho phép
McDonald’s mở rộng nhanh chóng trong khi vẫn giữ trọng tâm toàn cầu
- Các nhà cung cấp trên toàn cầu đảm bảo khả năng vận hành của
McDonald’s ở mức cao
- Việc đào tạo liên tục nhân viên tại hơn 36 nghìn nhà hàng trên khắp thế
giới cho phép McDonald’s hoạt động hết công suất
1.5. Đội ngũ nhân viên
McDonald’s Việt Nam luôn nỗ lực hết mình trong việc đem đến cho nhân viên môi
trường làm việc vui vẻ thân thiện, đến từ sự linh động trong việc tuyển dụng, đến từ
một sự nghiệp với lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đội ngũ nhân viên đều sẽ được đưa sang
một số nước gồm Singapore, Philippines, Úc để đào tạo và sẽ có chương trình đào tạo
riêng cho từng nhóm tùy theo tính chất công việc. Chương trình đào tạo của
McDonald's không chỉ hoàn thiện và phát triển các kỹ năng chuyên môn, mà đội ngũ
nhân lực của McDonald's còn được đào tạo về các kỹ năng mềm. Và tại McDonald’s,
nhân viên sẽ được khuyến khích đóng góp ý kiếnnhân thông qua hòm thư mở
website riêng. Các ý kiến gửi về được để dạng ẩn danh, nhân viên quản được
phép vào trang web để xem ý kiến góp ý cho bản thân hay bộ phận của mình nhưng
không biết tên người gửi.
1.6. Hệ thống quản lý của McDonald’s
Training Consultant: bộ phận vấn đào tạo -> chuyển sang mảng nhỏ hơn cho điều
phối viên đào tạo thực hiện các nhiệm vụ
GM Marketing: Giám đốc điều hành về Marketing
GM Equipment: Giám đốc điều hành về các máy móc thiết bị của Mc
| 1/37

Preview text:

KHOA LOGISTIC VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ LỚP 1326 (0200) MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ Tên đề tài: TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐN
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
1. Nguyễn Bùi Thảo Vân - 22011380
2. Trần Nguyễn Minh Quân – 22011648
3. Hồ Minh Anh Thư - 22005153
4. Quách Thị Hiền Trang - 22011574 Tháng 8/2022 Trường Đại học Hoa Sen TRÍCH YẾU
Việc sử dụng hệ thống thông tin trong kinh doanh hiện đại là điều cần thiết đối với mọi tổ
chức. Áp dụng các phương pháp và kỹ thuật khác nhau có thể nâng cao hiệu quả hoạt động
kinh doanh và giúp phát triển một hệ thống mới có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Sử dụng hệ
thống thông tin mang lại lợi ích cho McDonald's về nhiều mặt. Điều này cho phép họ cải
thiện các quy trình và hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để đạt được lợi thế cạnh tranh, doanh
nghiệp phải sử dụng mọi nguồn lực và tiếp tục đổi mới trong hệ thống để duy trì sự cạnh
tranh quá mức từ các đối thủ.
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | i Trường Đại học Hoa Sen MỤC LỤC TRÍCH YẾU
..................................................................................................... .... ... ... .... ... ... .... 1
TRÍCH YẾU.........................................................................................................i
MỤC LỤC...........................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN......................................................................................................iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH..............................................................................v
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU............................................................................vi
DẪN NHẬP.........................................................................................................7 
Mục tiêu của đề án.....................................................................................7 
Phân công công việc...................................................................................7 
Kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................7
I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ CỦA MCDONALD’S.............9 1.1.
Lịch sử hình thành......................................................................................9 1.2.
Tài chính..................................................................................................9
1.3. Hệ thống phân phối.......................................................................................9
1.4. Đối tác kinh doanh......................................................................................10
1.5. Đội ngũ nhân viên.......................................................................................10
1.6. Hệ thống quản lý của McDonald’s..................................................................11
II. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH XỬ LÍ BÁN HÀNG MCDONALD’S.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 1
III. CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA HỆ THỐNG MCDONALD’S.......................................12
3.1. Bảng dữ liệu HANGHOA.............................................................................12
3.2. Bảng dữ liệu LOAIHANGHOA.....................................................................13
3.3. Bảng dữ liệu LOAITAIKHOAN.....................................................................13
3.4. Bảng dữ liệu HOADONBANHANG...............................................................13
3.5. Bảng dữ liệu CHITIETHOADON...................................................................14
3.6. Bảng dữ liệu KHACHHANG........................................................................14
IV. TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG.. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15 1
4.1. Các loại thông tin McDonald’s thu thập và cách sử dụng.....................................16
4.2. Chia sẻ thông tin cá nhân..............................................................................16
4.3. Chính sách bảo mật quyền riêng tư của doanh nghiệp đối với trẻ em.....................17
4.5. Các trang web khác của McDonald’s...............................................................18
V. ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA HỆ THỐNG.. . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 . 8 1
5.1. Hình thức thương mại điện tử........................................................................18
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | ii Trường Đại học Hoa Sen
5.2. Các chức năng dành cho người dùng trên Website thương mại điện tử theo mô hình
B2C của McDonald’s.........................................................................................19
5.2.1. Chức năng xem chung............................................................................19
VI. ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG.. . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25 2
6.1. Tương tác trên Fanpage của Facebook.............................................................25
6.2. Tương tác trên kênh Youtube McDonald's........................................................27
6.3. Tương tác trên Instagam McDonald's..............................................................28
VII. ỨNG DỤNG QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CRM) CỦA HỆ THỐNG –
MCDELIVERY
..................................................................................................30
7.1. Tìm hiểu về app MCDELIVERY – App quản lý quan hệ khách hàng của McDonald's
......................................................................................................................30
7.2. Thông tin quà tặng cho khách hàng.................................................................31
7.4. Quản lý thông tin khách hàng........................................................................32
7.5. Lợi ích của CRM.........................................................................................32
7.5.1 Đối với khách hàng................................................................................32
7.5.2 Đối với doanh nghiệp.............................................................................33
7.5.3 Đối với nhà quản lý................................................................................33
7.5.4 Đối với nhân viên kinh doanh và marketing.................................................34
KẾT LUẬN........................................................................................................35
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................36
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | iii Trường Đại học Hoa Sen LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Tìm hiểu về hệ thống thông tin quản lý của McDonald’s” là bài báo cáo được
đóng góp và hoàn thành bởi các thanh viên trong nhóm.
Trước tiên nhóm xin chân thanh cảm ơn thầy Nguyễn Phượng Hoàng là người đã hướng dẫn
thực hiên bài báo cáo này và giúp bài báo cáo được hoan chỉnh hơn.
Nhóm xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bài báo và nguồn tài liệu đã cung cấp các thông
tin cần thiết giúp nhóm thực hiện tốt báo cáo này.
Mặc dù đã cố gắng, nhưng chắc chắn đề án sẽ không tránh khỏi những thiếu sót mong thầy
thông cảm và góp ý cho nhóm. Sự hướng dẫn và góp ý của thầy là nguồn động viên rất lớn đối với nhóm.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | iv Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1 Hệ thống quản lý của McDonald’s (Nguồn: McDonald’s)..........................................12
Hình 2 Hệ thống xử lý bán hàng của McDonald’s...................................................................13
Hình 3 Relationship Database.................................................................................................16
Hình 4 Giao diện khách hàng muốn Feedback........................................................................16
Hình 5 Lịch sử..........................................................................................................................20
Hình 6 Giới thiệu.....................................................................................................................21
Hình 7 Xuất xứ.........................................................................................................................21
Hình 8 Nhà cung cấp...............................................................................................................22
Hình 9 Dịch vụ.........................................................................................................................22
Hình 10 An toàn thực phẩm.....................................................................................................23
Hình 11 Tin tức.........................................................................................................................23
Hình 12 Thực đơn....................................................................................................................24
Hình 13 Thông tin các cửa hàng.............................................................................................24
Hình 14 Tuyển dụng.................................................................................................................25
Hình 15 Feedback....................................................................................................................25
Hình 16 Tổng quan về trang fanpage của McDonald's...........................................................26
Hình 17 Áp dụng Trend vào quảng cáo...................................................................................27
Hình 18 Lời khen của khách hàng về sản phẩm......................................................................27
Hình 19 Tổng quan về trang fanpage của McDonald's...........................................................28
Hình 20 Tài khoản Instagram của McDonald's.......................................................................29
Hình 21 Màn hình chính của ứng dụng MCDELIVERY..........................................................31
Hình 22 Màn hình chính của ứng dụng MCDELIVERY..........................................................32
Hình 24 Hình về chức năng quản lý và cập nhật thông tin khách hàng..................................33
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | v Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1 Phân công công việc......................................................................................................7
Bảng 2. Kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................................7
Bảng 3 Bảng dữ liệu Hàng Hóa...............................................................................................12
Bảng 4 Bảng dữ liệu Loại Hàng Hóa......................................................................................13
Bảng 5 Bảng dữ liệu Loại Tài Khoản......................................................................................13
Bảng 6 Bảng dữ liệu Hóa đơn bán hàng.................................................................................13
Bảng 7 Bảng dữ liệu Chi tiết hóa đơn.....................................................................................14
Bảng 8 Bảng dữ liệu Khách hàng............................................................................................14
Đề án cuối kỳ môn hoc Nhập môn MIS T r a n g | vi Trường Đại học Hoa Sen DẪN NHẬP
Trước đây, McDonald's tập trung chức năng kinh doanh vào cạnh tranh và không sử
dụng các công cụ công nghệ. Tuy nhiên, theo thời gian, sự phát triển của các hệ thống
liên quan đến TPS, MIS, CNTT đã dẫn đến sự thay đổi trong toàn bộ thực tiễn hoạt
động của doanh nghiệp. Để tăng hiệu quả bán hàng, công ty chú trọng đến việc sử
dụng hệ thống thông tin. Theo Giám đốc điều hành McDonald's Chris Kempczinski:
“Bạn càng sử dụng nhiều công nghệ, hiệu quả hoạt động của bạn càng tốt”. Lý do
chính tại sao McDonalds sử dụng Hệ thống Thông tin Quản lý là vì mục đích của nó
là cung cấp lợi nhuận và thông tin để giúp các nhà quản lý và nhân viên hiểu được
tình hình hoạt động kinh doanh và hoạch định hướng đi trong tương lai của nó.
Mục tiêu của đề án
Tìm hiểu được chi tiết về Hệ thống quản lý tại McDonald’s.
Biết cách phân chia công việc và làm việc nhóm hiệu quả.
Phân công công việc
Bảng 1 Phân công công việc STT Họ tên SV
Công việc thực hiện 1 Nguyễn Bùi Thảo Vân Phần VI,VII 2 Trần Nguyễn Minh Quân Phần I,VII – Làm Word 3 Hồ Minh Anh Thư Phần I,II,III 4 Quách Thị Hiền Trang Phần IV,V – Làm PPT 5 Cả nhóm Thuyết trình
Kế hoạch thực hiện đề án
Bảng 2. Kế hoạch thực hiện đề án Tuần
Tên công việc thực hiện SV thực hiện Ghi chú 10 Chia nhóm, chọn đề tài Cả nhóm Điền vào danh sách đăng ký đề tài 11 Tìm kiếm thông tin Cả nhóm 12 Làm báo cáo Cả nhóm 13 Giảng viên chỉnh sửa Cả nhóm Trường Đại học Hoa Sen 14 Tổng hợp báo cáo Nguyễn Bùi Thảo Vân Hoàn thành báo cáo 15 Thuyết trình Cả nhóm Trường Đại học Hoa Sen
I. TỔNG QUAN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ CỦA MCDONALD’S
1.1. Lịch sử hình thành.
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng
36.000 nhà hàng tại 119 quốc gia, có 80 phần trăm doanh thu chỉ trong bốn quốc gia -
Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp. Mỗi ngày, McDonald's ước tính phục vụ cho gần 70 triệu
lượt khách tại hơn 100 quốc gia. Với tầm ảnh hưởng của mình, McDonald's đã bành
trướng ra nhiều quốc gia và bắt đầu tiến hành cấp phép phát triển trên 65 thị trường trên thế giới.
Sau 8 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, McDonald’s đã ghi đậm dấu ấn trong làng
ẩm thực Việt. Tập trung xây dựng niềm tin với khách hàng từ thực đơn, chất lượng
sản phẩm cho đến trải nghiệm tại cửa hàng bằng những dịch vụ công nghệ 4.0 hiện
đại, McDonald’s đã thực sự để lại ấn tượng với người tiêu dùng Việt, nhất là giới trẻ.
McDonald’s trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt qua những
món ăn được bản địa hóa một cách ấn tượng như Sản phẩm gà rán “giòn da thấm
thịt”, Burger vị Phở... 1.2. Tài chính
Đây là yếu tố không thể thiếu đối với bất kì một ngành kinh doanh nào. ông Nguyễn
Bảo Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc quỹ
đầu tư IDG Ventures (đơn vị được cấp phép phát triển thương hiệu McDonald’s tại
Việt Nam) - cho biết ông hy vọng trong tương lai cũng sẽ có mạng lưới cửa hàng
McDonald’s phủ rộng trên toàn quốc tương tự như nhiều nước khác. Đồng thời
McDonald’s tại Việt Nam có sự đầu tư của công ty Good Day Hospitality và cũng là
nguồn lực chính để mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng.
1.3. Hệ thống phân phối
Các mạng lưới chi nhánh của McDonald’s tổng cộng 27 chi nhánh trải dài từ Nam ra
Bắc, và thậm chí còn là địa điểm đắc địa của các quận nội thành, tập trung chủ yếu ở
hầu hết các quận trung tâm cũng như các quận lớn của TP.HCM như Quận 1, Quận
Tân Phú, Quận Tân Bình,… Trường Đại học Hoa Sen
Thị trường Việt Nam đầy hứa hẹn, dân số dưới 30 tuổi tăng nhanh. Để có thể chinh
phục, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, phụ thuộc vào chiến lược riêng của
mỗi thương hiệu, nhưng có một điều chắc chắn là không thể vội vàng, cần căn cứ trên
nhu cầu chấp nhận của người tiêu dùng
1.4. Đối tác kinh doanh
Mô hình kinh doanh của McDonald’s dựa trên 3 đối tác chính: Bên nhượng quyền,
nhà cung cấp và nhân viên: -
Bên nhận nhượng quyền là những doanh nhân ở cấp địa phương cho phép
McDonald’s mở rộng nhanh chóng trong khi vẫn giữ trọng tâm toàn cầu -
Các nhà cung cấp trên toàn cầu đảm bảo khả năng vận hành của McDonald’s ở mức cao -
Việc đào tạo liên tục nhân viên tại hơn 36 nghìn nhà hàng trên khắp thế
giới cho phép McDonald’s hoạt động hết công suất
1.5. Đội ngũ nhân viên
McDonald’s Việt Nam luôn nỗ lực hết mình trong việc đem đến cho nhân viên môi
trường làm việc vui vẻ thân thiện, đến từ sự linh động trong việc tuyển dụng, đến từ
một sự nghiệp với lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đội ngũ nhân viên đều sẽ được đưa sang
một số nước gồm Singapore, Philippines, Úc để đào tạo và sẽ có chương trình đào tạo
riêng cho từng nhóm tùy theo tính chất công việc. Chương trình đào tạo của
McDonald's không chỉ hoàn thiện và phát triển các kỹ năng chuyên môn, mà đội ngũ
nhân lực của McDonald's còn được đào tạo về các kỹ năng mềm. Và tại McDonald’s,
nhân viên sẽ được khuyến khích đóng góp ý kiến cá nhân thông qua hòm thư mở và
website riêng. Các ý kiến gửi về được để ở dạng ẩn danh, nhân viên quản lý được
phép vào trang web để xem ý kiến góp ý cho bản thân hay bộ phận của mình nhưng
không biết tên người gửi.
1.6. Hệ thống quản lý của McDonald’s
Training Consultant: bộ phận tư vấn đào tạo -> chuyển sang mảng nhỏ hơn cho điều
phối viên đào tạo thực hiện các nhiệm vụ
GM Marketing: Giám đốc điều hành về Marketing
GM Equipment: Giám đốc điều hành về các máy móc thiết bị của Mc