lOMoARcPSD| 60729183
MỤC LỤC
MỤC
LỤC...........................................................................................................................................
..
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CÔNG
VIỆC........................................................................................
1. Khảo sát Công ty TNHH May Mặc An
Thắng.............................................................................
2. Yêu cầu công
việc........................................................................................................................
1. Quy trnh phát trin
thng........................................................................................................ 2. Sơ đ phân r
công viêc............................................................................................................... 3. Phân
công công việc.....................................................................................................................
4. tả nghiệp
vụ............................................................................................................................
4.1. Khách hàng với hệ
thng...................................................................................................... 4.2. Nhân viên
với hệ thng........................................................................................................
4.3. Hệ thng với nhân
viên........................................................................................................ 4.4. Hệ thng vi
các đi tác.......................................................................................................
5. Công cụ sử
dụng...........................................................................................................................
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ
THỐNG....................................................................
1. Yêu cầu chức
năng.......................................................................................................................
1.1. Chức năng cho Khách
hàng..................................................................................................
1.2. Chức năng cho Quản trị
viên................................................................................................
1.3. Chức năng cho Hệ thng Ngân hàng (hoặc dịch vụ thanh toán trung gian)
.........................................................................................................................................
...........
1.4. Chức năng Thông
báo..........................................................................................................1.5. Chức
năng Hỗ trợ khách
hàng..............................................................................................
lOMoARcPSD| 60729183
2. Yêu cầu phi chức
năng.................................................................................................................
2.1. Hiệu suất
(Performance).......................................................................................................
2.2. Khả năng mở rộng
(Scalability)............................................................................................
2.3. Bảo mật
(Security)................................................................................................................
2.4. Khả năng tương thích
(Compatibility)..................................................................................
2.5. Khả năng sử dụng
(Usability)...............................................................................................2.6. Khả
năng hỗ trợ
(Supportability)..........................................................................................
3. Xác định User
Actor................................................................................................................
3.1. Xác định
User.......................................................................................................................3.
2. Xác định
Actor.....................................................................................................................
4. Đặc tả hệ
thng.............................................................................................................................
4.1. Đăng Tài
khoản...............................................................................................................4.2.
Đăng nhập/Đăng
xuất........................................................................................................... 4.3. Quản
Sản
phẩm................................................................................................................ 4.4.
Tm kiếm Sản
phẩm.............................................................................................................
4.5. Thêm vào Giỏ
hàng.............................................................................................................. 4.6. Thanh
toán............................................................................................................................ 4.7.
Quản Đơn
hàng................................................................................................................
4.8. Quản Khuyến
mi.............................................................................................................
4.9. Báo cáo Doanh
thu...............................................................................................................
4.10. Quản Nhân
viên..............................................................................................................
lOMoARcPSD| 60729183
5. Biu đ Use
Case.........................................................................................................................
5.1. Danh sách các c nhân
tả..........................................................................................5.2. Danh sách các Use
case và mô tả.........................................................................................
6. Đặc tả Use
Case............................................................................................................................
6.1. UC1_Đăng
Ký......................................................................................................................6.2.
UC2_Đăng
Nhập.................................................................................................................. 6.3.
UC3_Đăng
Xuất...................................................................................................................
6.4. UC4_Tm kiếm sản
phẩm.....................................................................................................
6.5. UC5_Đặt
hàng......................................................................................................................6.6
. UC6_Thanh
Toán.................................................................................................................
6.7. UC7_Hủy dịch vụ hoàn
tiền............................................................................................
6.8. UC9_Quản sản
phẩm........................................................................................................
6.9. UC10_Quản đơn
hàng......................................................................................................6.10.
UC11_Quản tài
khoản....................................................................................................
6.11. UC12_Thng doanh
thu................................................................................................. CHƯƠNG III: THIẾT KẾ
HỆ THỐNG...........................................................................................
Chương IV : Kiểm
thử........................................................................................................................
1. Kịch bản kim
thử........................................................................................................................ 1.1. Kim
thử hộp đen...................................................................................................................... 2.
Test
case.......................................................................................................................................
2.1. Test case : Kim tra chức năng đăng
nhập............................................................................
2.2. Test case : Kim tra chức năng đăng
ký............................................................................... 2.3. Test case : Kim tra chức
lOMoARcPSD| 60729183
năng Tm kiếm sản phẩm............................................................ 2.4. Test case : Kim
tra chức năng xem chi tiết sản phẩm.........................................................
2.5. Test case : Kim tra chức năng thêm sản phẩm vào giỏ
hàng...............................................
2.6. Test case : Kim tra chức năng cập nhật giỏ
hàng................................................................
2.7. Test case : Kim tra chức năng Thanh
Toán.........................................................................
2.8. Test case : Kim tra chức Xem lịch sử đặt
hàng................................................................... 2.9. Test case : Kim tra chức năng lịch sử đặt
hàng................................................................... TÀI LIỆU THAM
KHẢO...................................................................................................................
BÀI TẬP LỚN
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
Đề tài: Xây dựng website bán đồ thể thao cho Công ty TNHH May Mặc An Thắng
Giảng viên hướng dẫn:
Nguyễn Hng Tân
Sinh viên thực hiện:
Phạm Tuấn Anh
Nguyễn Bá Tuấn Anh
lOMoARcPSD| 60729183
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CÔNG VIỆC
1. Khảo sát Công ty TNHH May Mặc An Thắng
Tên Công ty : Công ty TNHH May Mặc An Thắng
Địa chỉ : Địa Chỉ : S 845 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên, Hà
Nội
SĐT : (024) 39260955
Email : anthanggarment@gmail.com
Ngày thành lập : 2009
Nhân Viên : 301 - 500
người Loại hnh : Nhà Sản
Xuất , Dịch Vụ Ngành
nghề kinh doanh :
May mặc - Quần áo Th Thao
May Gia Công - Dịch Vụ Sản Xuất Theo Đơn Đặt
Hàng May Mặc - Các Công Ty May Mặc
Nhu cầu của công ty :
1. Giao diện thân thiện và dễ sử dụng
- Thiết kế website hiện đại, tinh tế, phù hợp với hnh ảnh thương
hiệu thời trang.
- Dễ dàng điều hướng với b cục ràng đơn giản cho khách
hàng thao tác.
- Ti ưu giao diện cho cả máy tính và thiết bị di động.
2. Chức năng giỏ hàng và thanh toán
- Cho phép khách hàng thêm/xóa sản phẩm trong giỏ hàng.
- Tính năng tính tổng tiền, áp dụng m giảm giá (nếu có).
- Tích hợp thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán thông
dụng như Momo, ZaloPay, và thẻ tín dụng.
- Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán hnh thức nhận hàng
(giao hàng tận nơi hoặc nhận tại cửa hàng).
lOMoARcPSD| 60729183
3. Quản lý tài khoản khách hàng
- Đăng ký, đăng nhập tài khoản khách hàng.
- Quản thông tin nhân, địa chỉ giao hàng, và lịch sử đơn
hàng.
- Chức năng "Wishlist" đ lưu lại những sản phẩm yêu thích.
4. Chức năng quản lý và báo cáo đơn hàng cho nhân viên.
- Giao diện quản lý cho phép nhân viên xửđơn hàng: xác nhận,
cập nhật trạng thái, in hóa đơn.
- Tích hợp chức năng báo cáo doanh thu, thng kê lượng hàng bán
ra, phân tích s liệu bán hàng theo thời gian, loại sản phẩm.
6. Chức năng tìm kiếm sản phẩm
- Hỗ trợ tm kiếm thông minh đ khách hàng tm kiếm sản phẩm
theo tên, m sản phẩm, hoặc từ khóa.
- Gợi ý sản phẩm tương thoặc sản phẩm cùng loại khi khách hàng
xem sản phẩm.
2. Yêu cầu công việc
Công ty TNHH May Mặc An Thắng chuyên kinh doanh các sản phẩm
th thao như quần áo, giày dép, phụ kiện. Đ mở rộng quy kinh
doanh, công ty quyết định trin khai một trang web bán hàng trực tuyến,
giúp khách hàng có th dễ dàng tm kiếm, mua sắm sản phẩm, đng thời
hỗ trợ việc quản lý sản phẩm và báo cáo doanh thu.
Đ mua hàng trên trang web của Công ty TNHH May Mặc An Thắng
khách hàng đầu tiên truy cập trang, tm kiếm sản phẩm qua thanh tm
kiếm hoặc duyệt danh mục. Sau khi chọn sản phẩm mun mua, khách
hàng nhấp vào sản phẩm đ xem chi tiết thêm vào giỏ ng. Khi đ
sẵn sàng, khách hàng kim tra giỏ hàng, sau đó tiến hành thanh toán.
Khách hàng đăng nhập, nhập thông tin giao hàng, chọn phương thức
thanh toán xác nhận đơn hàng. Sau khi hoàn tất, khách hàng nhận
được email xác nhận và thông tin giao hàng.
1. Quy trình phát triển hê thng.
Hệ thng được phát trin dựa trên quy trnh thác
nước.
lOMoARcPSD| 60729183
2. Sơ đ phân r công viêc
3. Phân công công việc
BƯỚC 1: LẬP KẾ HOẠCH VÀ KHỞI TẠO DỰ ÁN
Thời gian
Người thực hiện
Khảo sát và lp kế hoch
Phân tích
C
Kiểm thử
lOMoARcPSD| 60729183
Bắt đầu
Kết thúc
1. Nguyễn Bá Tuấn
Anh
2. Phạm Tuấn Anh
18/10/2024
21/10/2024
Mục đích
Xác định phạm vi hệ thng
Xác định thời gian và ngun lực cần thiết
Đánh giá khả thi của dự án
Công việc
Người thực
hiện
Mô tả
Kết quả đạt
được
Xác định phạm vi
hệ thng đề xuất
Phạm Tuấn
Anh
Phác thảo lập các phạm
vi cho hệ thng tự đề xuất
Kế hoạch
phát trin
(đánh giá
khả thi,
tả phân
công)
Lập kế hoạch hoạt
động của nhóm
Nguyễn Bá
Tuấn Anh
Lập kế hoạch chi tiết cho
hoạt động của nhóm thực
hiện hệ thng mới này
Đánh giá khả thi
Xác định chi phí cần đầu
ngun lực cần thiết
xây dựng cho hệ thng
mới
lOMoARcPSD| 60729183
BƯỚC 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
Thời gian
Người thực hiện
B
ắt
đầ
u
Kết thúc
1. Nguyễn
Tuấn Anh
2. Phạm
Tuấn
22/10/20
2
4
30/10/202
4
Anh
Mục đích
Thu thập yêu cầu hệ thng
Phân tích các yêu cầu và cấu trúc hóa
Phát sinh và lựa chọn phương án thiết kế
Công việc
Người thực
hiện
Mô tả
Kết quả đạt được
Xác định
các yêu cầu
hệ thng
Nguyễn Bá
Tuấn Anh
Các mục tiêu hoạt
động của cửa hàng
cách thức hoạt động
đ đạt mục tiêu đó.
Những thông tin cần
đ thực hiện từng loại
công việc
Bảng yêu cầu chi tiết hệ
thng mới
Đặc
tả
các
yêu
cầu
Phạm Tuấn
Anh
Xác định các yêu cầu
chức năng
Xác định các yêu cầu
phi
chức năng
Bảng đặc tả yêu cầu cho hệ thng mới
lOMoARcPSD| 60729183
Đặc tả từng chức năng cho hệ
thng mới
hnh hóa các
yêu cầu
Nguyễn Bá Tuấn
Anh
Phạm Tuấn Anh
Th hiện các chức năng yêu
cầu của hệ thng mới trực quan
dưới dạng các sơ
đ, biu đ
ngun lực cần thiết đ xây
dựng hệ thng.
Phân tích hệ
thng
Nguyễn Bá Tuấn
Anh
Phác thảo CSDL và kiến trúc
hệ thng mới
BƯỚC 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG
Thời gian
Người thự
c hiện
Bắt đầu
Kết thúc
Phạm Tuấn
Anh
31/10/2024
7/11/2024
lOMoARcPSD| 60729183
Mục đích
Thiết kế CSDL của hệ thng mới
Thiết kế chức năng hệ thng mới
Thiết kế chức năng giao diện, report
Công việc
Mô tả
Kết quả đạt
được
Thiết kế dữ liệu
Thiết kế tchi tiết các CSDL
của hệ thng
Bảng thiết kế chi tiết
CSDL
Thiết kế chức năng của
hệ thng mới
Thiết kế các thành phần sẽ có trong hệ
thng
Mi quan hệ giữa các thành phần về
mặt ngữ nghĩa
Các phi hợp hoạt động giữa các thành
phần
Bảng tả cấu trúc hệ
thng mới.
Class Diagram
Active Diagram
Collaborate Diagram
(theo mô hnh UML)
Tài liệu thiết kế chức
năng của hệ thng
Thiết kế giao diện
Thiết kế giao diện sử dụng cho phần
mềm xây dựng cho hệ thng
Sơ đ các màn hnh
Menu chức năng
Các control th hiện
Tài liệu thiết kế giao
diện ( đưa ra các file
giao diện trên Figma)
lOMoARcPSD| 60729183
Thiết kế các report
Thiết kế các biu mẫu, báo biu thng
kê theo yêu cầu hệ thng
Các báo biu hoàn
chỉnh
BƯỚC 4:
LẬP TRÌNH CÀI ĐẶT
Thời gian
Người thực hiện
Bắt đầu
Kết thúc
1. Nguyễn Bá Tuấn Anh
2. Phạm Tuấn Anh
8/11/204
14/11/2024
Mục đích
Cài đặt CS
Cài đặt hệ
DL
thng
Công việc
Người thực hiện
Mô tả
Kết quả
đạt được
Cài đặt C
trên MyS
SDL
QL
Nguyễn Bá Tuấn
Anh
Chuyn đổi hnh dữ liệu
quan hệ thành các script file
trên MySQL
Cài đặt các script file
Viết các stored procedure
chính
CSDL đ được
thực hiện trên
môi trường
Xampp
lOMoARcPSD| 60729183
Xây dựng
diện
giao
Phạm Tuấn Anh
Cụ th giao diện chương
trnh trên HTML , CSS ,
JavaScript , …..
Tm hiu nhanh các công cụ
hỗ trợ tạo giao diện
Các biến c phát sinh, khung
chương trnh cơ bản
Giao diện khung
chương trnh
Hiện thực hóa
khung chương trn
các
h
Nguyễn Bá Tuấn
Anh
Phạm Tuấn Anh
Thực hiện hoàn chỉnh các
hàm bỏ trng, các khung
hàm còn lại.
Chương trnh
chạy được
BƯỚC 5:
KIỂM THỬ
Thời gian
Người thực hiện
Bắt đầu
Kết thúc
Phạm Tuấn Anh
15/11/2024
17/11/2024
Mục đích
Vận hành chương trnh trên môi trường thật
Xác định sữa lỗi và giúp cho các nhân viên quen dần với chương trnh mới
Công việc
Mô tả
Kết quả đạt
được
Chạy thử trên đơn vị
máy đơn nhỏ
Chạy thử trên môi trường giả lập hệ
thng hiện thức đ sửa lỗi Tiếp nhận
phản hi
Sữa các lỗi gặp phải
Hoàn chỉnh chương
trnh
lOMoARcPSD| 60729183
Chạy thử trên toàn bộ
hệ thng thật sự
Chạy trên hệ thng thật sự của Công ty
X
Tiếp nhận thông tin phản hi
Sửa chữa lỗi phát sinh
Sửa chữa lỗi chương trnh, cập nhập
tiếp tục yêu cầu của khách hàng.
4. Mô tả nghiệp vụ
4.1. Khách hàng với hệ thống
- Khách hàng truy cập vào trang web đ xem, tm kiếm đặt mua các sản phẩm
đ th thao.
- Hệ thng hin thị danh mục sản phẩm, các top thịnh hành, gợi ý sản phẩm, sản
phẩm khuyến mi.
- Khách hàng th tm hiu chi tiết sản phẩm như tên hng th thao,tên đth
thao…
- Đ đặt hàng hay mua sản phẩm, khách hàng cần điền thông tin nhân hàng (SĐT,
địa chỉ, Tên, Email….)
- Khách hàng đặt mua sản phẩm bằng cách thêm vào giỏ hàng. Khách hàng có th
đặt mua nhiều sản phẩm, nhiều s lượng cùng lúc.
- Đ thanh toán s sản phẩm vừa đặt mua, khách hàng truy cập giỏ hàng, chỉnh sửa
lần cui và chọn thanh toán.
- Chức năng thanh toán có 2 hnh thức gm thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi
giao hàng và thanh toán bằng thẻ ngân hàng nội địa.
o Nếu chọn thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng, công ty sẽ cử
shipper vận chuyn đến địa chỉ của khách hàng thanh toán trực
tiếp thông qua shipper.
o Nếu chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng, khách hàng sẽ chọn ngân
hàng sau đó chuyn sang giao diện thanh toán của ngân hàng đó.
- Chức năng tm kiếm sản phẩm của hệ thng sẽ giúp khách hàng có th tm được
tên hng th thao, các danh mục sản phẩm liên quan đến đ th thao…..
4.2. Nhân viên với hệ thống
Một trang web bán hàng thường từ 1 đến nhiều admin quản trị, tùy thuộc vào
quy và nhu cầu của doanh nghiệp. Các chức năng chính của admin bao gm:
lOMoARcPSD| 60729183
Quản lý sản phẩm: Thêm, sửa, xóa sản phẩm; cập nhật thông tin, hnh ảnh và
giá cả.
Quản đơn hàng: Theo dõi, xử cập nhật trạng thái đơn hàng; quản
việc giao hàng và hoàn trả.
Quản khách hàng: Xem thông tin khách hàng, theo dõi lịch sử mua hàng
và chăm sóc khách hàng.
Quản nội dung: Cập nhật nội dung trang web, viết bài blog hoặc tin tức,
quản lý các chương trnh khuyến mi.
Phân quyền người dùng: Cài đặt quyền truy cập cho các nhân viên khác nếu
có, quản lý vai trò của từng người dùng.
Phân tích dữ liệu: Theo dõi doanh thu, lưu lượng truy cập hành vi người
dùng đ cải thiện chiến lược kinh doanh.
Quản thanh toán: Giám sát các phương thức thanh toán, xử các vấn đề
liên quan đến giao dịch tài chính.
4.3. Hệ thống với nhân viên
Định kỳ hàng tháng, hệ thng sẽ tổng hợp các thông tin chi phí, lợi
nhuận, các giao dịch với các nhà phát hành, các sản phẩm bán chạy tổng
hợp lại excel và gửi lại cho nhân viên.Phân tích hệ thng
4.4. Hệ thống với các đối tác
Hệ thng cần lưu trữ thông tin của các đi tác cũng như chi tiết thông tin
của các đi tác
5. Công cụ sử
dụng
Database:
MySQL
Front-end: Boostrap, Laravel
lOMoARcPSD| 60729183
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1. Yêu cầu chức năng
1.1. Chức năng cho Khách hàng
Đăng ký/Đăng nhập: Khách hàng th tạo tài khoản mới
hoặc đăng nhập vào tài khoản đ có.
Quản lý thông tin cá nhân: Khách hàng có th cập nhật thông
tin cá nhân, như tên, địa chỉ, s điện thoại, v.v.
Xem danh mục sản phẩm: Khách hàng th xem các sản
phẩm, bao gm thông tin chi tiết như giá, tả, hnh ảnh
khuyến mi (nếu có).
Tìm kiếm sản phẩm: Khách hàng th tm kiếm sản phẩm
theo tên, loại sản phẩm, giá hoặc các tiêu chí khác.
Lọc sắp xếp sản phẩm: Khách hàng th lọc sắp xếp
sản phẩm theo giá, đánh giá, mới nhất, hoặc các tiêu chí khác.
Thêm vào giỏ hàng: Khách ng th thêm sản phẩm vào
giỏ hàng và chỉnh sửa s lượng sản phẩm trong giỏ.
Thanh toán trực tuyến: Khách hàng th thực hiện thanh
toán qua các phương thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín
dụng, ví điện tử hoặc liên kết ngân hàng.
Theo dõi đơn hàng: Sau khi đặt hàng, khách hàng có th theo
dõi tnh trạng đơn hàng như đ xác nhận, đang vận chuyn,
hoặc đ giao hàng.
Đánh giá và nhận xét sản phẩm: Khách hàng có th đánh giá
sản phẩm sau khi mua đ giúp đỡ người mua khác.
1.2. Chức năng cho Quản trị viên
Quản lý sản phẩm: Thêm, sửa, xóa sản phẩm, cập nhật thông
tin sản phẩm (tên, giá, mô tả, hnh ảnh).
Quản danh mục sản phẩm: Tạo quản các danh mục
đ phân loại sản phẩm.
lOMoARcPSD| 60729183
Quản khuyến mi: Tạo và quản lý các chương trnh khuyến
mi, giảm giá, m giảm giá cho từng sản phẩm hoặc theo
danh mục. Quản đơn hàng: Xem, xác nhận, hoặc hủy đơn
hàng. Cập nhật trạng thái đơn hàng và xử lý hoàn tiền.
Quản khách hàng: Xem quản danh sách khách hàng,
bao gm khả năng khóa tài khoản vi phạm.
Quản lý doanh thu và báo cáo: Theo dõi doanh thu, xem báo
cáo bán hàng, và thng kê doanh thu theo thời gian, sản phẩm,
hoặc khách hàng.
Quản đánh giá sản phẩm: Quản các đánh giá bnh
luận của khách hàng vsản phẩm, th xóa các đánh giá vi
phạm.
1.3. Chức năng cho Hệ thống Ngân hàng (hoặc dịch vụ thanh toán trung
gian)
Xác thực thanh toán: Hệ thng sẽ kim tra và xác nhận giao
dịch thanh toán của khách hàng.
Xử hoàn tiền: Trong trường hợp hủy đơn hàng hoặc khi
yêu cầu hoàn tiền, hệ thng sẽ xử việc hoàn lại tiền cho khách
hàng.
1.4. Chức năng Thông báo
Gửi thông báo đơn hàng: H thng sẽ gửi thông báo đến
khách hàng qua email hoặc tin nhắn khi thay đổi trạng thái
đơn hàng. Gửi thông báo khuyến mi: Thông báo về các
chương trnh khuyến mi, m giảm giá hoặc sản phẩm mới sẽ
được gửi đến khách hàng.
1.5. Chức năng Hỗ trợ khách hàng
Liên hệ và hỗ trợ: Khách hàng có th liên hệ với đội ngũ hỗ trợ
qua biu mẫu trực tuyến, email, hoặc chat trực tiếp đ được giải
đáp thắc mắc.
lOMoARcPSD| 60729183
2. Yêu cầu phi chức năng
2.1. Hiệu suất (Performance)
Thời gian tải trang nhanh: Thời gian tải các trang không được
vượt quá 3 giây đ đảm bảo trải nghiệm người dùng tt.
Ti ưu hóa cơ sở dữ liệu: Các truy vấn cơ sở dữ liệu cần được
ti ưu đ tránh tnh trạng chậm trễ, đặc biệt khi xử các thao
tác trên giỏ hàng và thanh toán.
2.2. Khả năng mở rộng (Scalability)
Hệ thng cần khả năng mở rộng đ đáp ứng sự tăng trưởng
về s lượng người dùng, sản phẩm đơn hàng trong tương lai.
sở hạ tầng phải linh hoạt đ mở rộng dễ dàng với các dịch
vụ đám mây hoặc phân tán, giúp tăng hiệu suất và dung lượng
lưu trữ khi cần.
2.3. Bảo mật (Security)
M hóa dữ liệu: Thông tin nhạy cảm của người dùng như mật
khẩu và chi tiết thanh toán phải được m hóa.
Quản lý quyền truy cập: Chỉ những người có quyền hạn nhất
định mới có th truy cập vào các phần quản trị và dữ liệu quan
trọng.
2.4. Khả năng tương thích (Compatibility)
Tương thích đa nền tảng: Trang web phải hoạt động tt trên
các trnh duyệt phổ biến như Chrome, Firefox, Safari và Edge.
Hỗ trợ đa thiết bị: Trang web cần thân thiện với cả giao diện
máy tính, máy nh bảng điện thoại di động (responsive
design).
2.5. Khả năng sử dụng (Usability)
Giao diện thân thiện với người dùng: Trang web phải có giao
diện trực quan, dễ sử dụng cho cả khách hàng mới khách
lOMoARcPSD| 60729183
hàng quen. Đơn giản hóa quy trình đặt hàng: Quy trnh mua
hàng, từ chọn sản phẩm đến thanh toán, cần được thiết kế sao
cho đơn giản và nhanh chóng.
Trợ giúp hướng dẫn: Cung cấp phần trgiúp (FAQ)
hướng dẫn rõ ràng cho người dùng trong quá trnh sử dụng.
2.6. Khả năng hỗ trợ (Supportability)
Hỗ trợ bảo t24/7: Hệ thng cần hỗ trợ kỹ thuật sẵn
sàng 24/7 đ giải quyết các vấn đề phát sinh.
3. Xác định User và Actor
3.1. Xác định User
Khách hàng: Người dùng chính của trang web. Họ truy cập đ
tm kiếm, xem thông tin sản phẩm, đặt hàng, và thanh toán. Họ
có th đăng ký tài khoản đ lưu thông tin cá nhân, lịch sử mua
hàng, và nhận các ưu đi từ hệ thng.
Người quản trị (Admin) : Người quyền truy cập vào phần
quản trị của trang web đ quản lý sản phẩm, đơn hàng, khuyến
mi, doanh thu. Họ cũng th thực hiện các tác vụ liên
quan đến quản lý khách hàng và nhân viên nếu cần thiết.
3.2. Xác định Actor
Khách hàng (Customer): người mua sản phẩm trên trang
web, tương tác trực tiếp với các chức năng như xem sản phẩm,
thêm vào giỏ hàng, thanh toán, và theo dõi đơn hàng.
Người quản trị (Administrator): người quản hệ thng
quyền thực hiện các chức năng quản trị như thêm, sửa,
xóa sản phẩm; quản lý đơn hàng; thiết lập khuyến mi; và xem
báo cáo doanh thu. Người quản trị thường là nhân viên của cửa
hàng hoặc người phụ trách quản lý nội dung trang web.
Hệ thng ngân hàng (Banking System): hệ thng bên
ngoài chịu trách nhiệm xử thanh toán trực tuyến cho các giao
lOMoARcPSD| 60729183
dịch trên trang web. Tương tác với hệ thng đ xác thực thanh
toán và hoàn tiền khi có yêu cầu hủy đơn hàng.
4. Đặc tả hệ thng
4.1. Đăng ký Tài khoản
tả: Cho phép người dùng tạo tài khoản trên hệ thng đ
thực hiện các giao dịch. Chức năng :
Nhập thông tin đăng ký (tên, email, mật khẩu, địa chỉ).
Kim tra tính hợp lệ của thông tin (email đ tn tại, mật khẩu
yếu...).
Lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu sau khi xác thực.
4.2. Đăng nhập/Đăng xuất
tả: Cho phép người dùng đăng nhập vào hệ thng đ mua
hàng và quản lý thông tin tài khoản.
Chức năng:
Nhập thông tin đăng nhập (email, mật khẩu).
Xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu.
Cấp quyền truy cập nếu đăng nhập thành công, chuyn hướng
trang chủ.
Đăng xuất khỏi hệ thng, hủy thông tin phiên đăng nhập.
4.3. Quản lý Sản phẩm
tả: Cho phép người quản trị thêm, chỉnh sửa, xóa sản phẩm
trên trang web.
Chức năng:
Thêm sản phẩm mới với các thông tin: tên, tả, giá, hnh ảnh,
loại sản phẩm.
Chỉnh sửa thông tin sản phẩm hiện có.
Xóa sản phẩm khỏi danh mục.
Tm kiếm sản phẩm theo tên, loại sản phẩm, giá.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60729183 MỤC LỤC MỤC
LỤC........................................................................................................................................... ..
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CÔNG
VIỆC........................................................................................ 1. Khảo sát Công ty TNHH May Mặc An
Thắng............................................................................. 2. Yêu cầu công
việc........................................................................................................................
1. Quy trình phát triển hê
thống........................................................................................................̣ 2. Sơ đồ phân rã
công viêc...............................................................................................................̣ 3. Phân
công công việc..................................................................................................................... 4. Mô tả nghiệp
vụ............................................................................................................................ 4.1. Khách hàng với hệ
thống...................................................................................................... 4.2. Nhân viên
với hệ thống........................................................................................................
4.3. Hệ thống với nhân
viên........................................................................................................ 4.4. Hệ thống với
các đối tác....................................................................................................... 5. Công cụ sử
dụng...........................................................................................................................
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ
THỐNG.................................................................... 1. Yêu cầu chức
năng....................................................................................................................... 1.1. Chức năng cho Khách
hàng.................................................................................................. 1.2. Chức năng cho Quản trị
viên................................................................................................
1.3. Chức năng cho Hệ thống Ngân hàng (hoặc dịch vụ thanh toán trung gian)
......................................................................................................................................... ........... 1.4. Chức năng Thông
báo..........................................................................................................1.5. Chức năng Hỗ trợ khách
hàng.............................................................................................. lOMoAR cPSD| 60729183 2. Yêu cầu phi chức
năng................................................................................................................. 2.1. Hiệu suất
(Performance)....................................................................................................... 2.2. Khả năng mở rộng
(Scalability)............................................................................................ 2.3. Bảo mật
(Security)................................................................................................................ 2.4. Khả năng tương thích
(Compatibility).................................................................................. 2.5. Khả năng sử dụng
(Usability)...............................................................................................2.6. Khả năng hỗ trợ
(Supportability).......................................................................................... 3. Xác định User và
Actor................................................................................................................ 3.1. Xác định
User.......................................................................................................................3. 2. Xác định
Actor..................................................................................................................... 4. Đặc tả hệ
thống............................................................................................................................. 4.1. Đăng ký Tài
khoản...............................................................................................................4.2. Đăng nhập/Đăng
xuất........................................................................................................... 4.3. Quản lý Sản
phẩm................................................................................................................ 4.4. Tìm kiếm Sản
phẩm............................................................................................................. 4.5. Thêm vào Giỏ
hàng.............................................................................................................. 4.6. Thanh
toán............................................................................................................................ 4.7. Quản lý Đơn
hàng................................................................................................................ 4.8. Quản lý Khuyến
mãi............................................................................................................. 4.9. Báo cáo Doanh
thu............................................................................................................... 4.10. Quản lý Nhân
viên.............................................................................................................. lOMoAR cPSD| 60729183 5. Biểu đồ Use
Case......................................................................................................................... 5.1. Danh sách các tác nhân và mô
tả..........................................................................................5.2. Danh sách các Use
case và mô tả......................................................................................... 6. Đặc tả Use
Case............................................................................................................................ 6.1. UC1_Đăng
Ký......................................................................................................................6.2. UC2_Đăng
Nhập.................................................................................................................. 6.3. UC3_Đăng
Xuất................................................................................................................... 6.4. UC4_Tìm kiếm sản
phẩm..................................................................................................... 6.5. UC5_Đặt
hàng......................................................................................................................6.6 . UC6_Thanh
Toán................................................................................................................. 6.7. UC7_Hủy dịch vụ và hoàn
tiền............................................................................................ 6.8. UC9_Quản lý sản
phẩm........................................................................................................ 6.9. UC10_Quản lý đơn
hàng......................................................................................................6.10. UC11_Quản lý tài
khoản.................................................................................................... 6.11. UC12_Thống kê doanh
thu................................................................................................. CHƯƠNG III: THIẾT KẾ
HỆ THỐNG...........................................................................................
Chương IV : Kiểm
thử........................................................................................................................ 1. Kịch bản kiểm
thử........................................................................................................................ 1.1. Kiểm
thử hộp đen...................................................................................................................... 2. Test
case....................................................................................................................................... 2.1. Test case : Kiểm tra chức năng đăng
nhập............................................................................ 2.2. Test case : Kiểm tra chức năng đăng
ký............................................................................... 2.3. Test case : Kiểm tra chức lOMoAR cPSD| 60729183
năng Tìm kiếm sản phẩm............................................................ 2.4. Test case : Kiểm
tra chức năng xem chi tiết sản phẩm.........................................................
2.5. Test case : Kiểm tra chức năng thêm sản phẩm vào giỏ
hàng............................................... 2.6. Test case : Kiểm tra chức năng cập nhật giỏ
hàng................................................................ 2.7. Test case : Kiểm tra chức năng Thanh
Toán......................................................................... 2.8. Test case : Kiểm tra chức Xem lịch sử đặt
hàng................................................................... 2.9. Test case : Kiểm tra chức năng lịch sử đặt
hàng................................................................... TÀI LIỆU THAM
KHẢO................................................................................................................... BÀI TẬP LỚN
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
Đề tài: Xây dựng website bán đồ thể thao cho Công ty TNHH May Mặc An Thắng Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Hồng Tân Sinh viên thực hiện: Phạm Tuấn Anh Nguyễn Bá Tuấn Anh lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CÔNG VIỆC
1. Khảo sát Công ty TNHH May Mặc An Thắng
Tên Công ty : Công ty TNHH May Mặc An Thắng
Địa chỉ : Địa Chỉ : Số 845 Ngô Gia Tự, P. Đức Giang, Q. Long Biên, Hà Nội SĐT : (024) 39260955
Email : anthanggarment@gmail.com Ngày thành lập : 2009 Nhân Viên : 301 - 500
người Loại hình : Nhà Sản Xuất , Dịch Vụ Ngành nghề kinh doanh :
May mặc - Quần áo Thể Thao
May Gia Công - Dịch Vụ Sản Xuất Theo Đơn Đặt
Hàng May Mặc - Các Công Ty May Mặc
Nhu cầu của công ty :
1. Giao diện thân thiện và dễ sử dụng
- Thiết kế website hiện đại, tinh tế, phù hợp với hình ảnh thương hiệu thời trang.
- Dễ dàng điều hướng với bố cục rõ ràng và đơn giản cho khách hàng thao tác.
- Tối ưu giao diện cho cả máy tính và thiết bị di động.
2. Chức năng giỏ hàng và thanh toán
- Cho phép khách hàng thêm/xóa sản phẩm trong giỏ hàng.
- Tính năng tính tổng tiền, áp dụng mã giảm giá (nếu có).
- Tích hợp thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán thông
dụng như Momo, ZaloPay, và thẻ tín dụng.
- Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán và hình thức nhận hàng
(giao hàng tận nơi hoặc nhận tại cửa hàng). lOMoAR cPSD| 60729183
3. Quản lý tài khoản khách hàng
- Đăng ký, đăng nhập tài khoản khách hàng.
- Quản lý thông tin cá nhân, địa chỉ giao hàng, và lịch sử đơn hàng.
- Chức năng "Wishlist" để lưu lại những sản phẩm yêu thích.
4. Chức năng quản lý và báo cáo đơn hàng cho nhân viên.
- Giao diện quản lý cho phép nhân viên xử lý đơn hàng: xác nhận,
cập nhật trạng thái, in hóa đơn.
- Tích hợp chức năng báo cáo doanh thu, thống kê lượng hàng bán
ra, phân tích số liệu bán hàng theo thời gian, loại sản phẩm.
6. Chức năng tìm kiếm sản phẩm
- Hỗ trợ tìm kiếm thông minh để khách hàng tìm kiếm sản phẩm
theo tên, mã sản phẩm, hoặc từ khóa.
- Gợi ý sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm cùng loại khi khách hàng xem sản phẩm.
2. Yêu cầu công việc
Công ty TNHH May Mặc An Thắng chuyên kinh doanh các sản phẩm
thể thao như quần áo, giày dép, và phụ kiện. Để mở rộng quy mô kinh
doanh, công ty quyết định triển khai một trang web bán hàng trực tuyến,
giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, mua sắm sản phẩm, đồng thời
hỗ trợ việc quản lý sản phẩm và báo cáo doanh thu.
Để mua hàng trên trang web của Công ty TNHH May Mặc An Thắng
khách hàng đầu tiên truy cập trang, tìm kiếm sản phẩm qua thanh tìm
kiếm hoặc duyệt danh mục. Sau khi chọn sản phẩm muốn mua, khách
hàng nhấp vào sản phẩm để xem chi tiết và thêm vào giỏ hàng. Khi đã
sẵn sàng, khách hàng kiểm tra giỏ hàng, sau đó tiến hành thanh toán.
Khách hàng đăng nhập, nhập thông tin giao hàng, chọn phương thức
thanh toán và xác nhận đơn hàng. Sau khi hoàn tất, khách hàng nhận
được email xác nhận và thông tin giao hàng. 1.
Quy trình phát triển hê thống.̣
Hệ thống được phát triển dựa trên quy trình thác nước. lOMoAR cPSD| 60729183
Khảo sát và lập kế hoạch Phân tích Thiết kế C Kiểm thử 2.
Sơ đồ phân rã công viêc ̣ 3.
Phân công công việc BƯỚC 1:
LẬP KẾ HOẠCH VÀ KHỞI TẠO DỰ ÁN Thời gian Người thực hiện lOMoAR cPSD| 60729183 1. Nguyễn Bá Tuấn Bắt đầu Kết thúc Anh 2. Phạm Tuấn Anh 18/10/2024 21/10/2024 Mục đích
Xác định phạm vi hệ thống
Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết
Đánh giá khả thi của dự án Công việc Mô tả Người thực Kết quả đạt hiện được Phạm Tuấn
Phác thảo và lập các phạm Xác định phạm vi Anh
vi cho hệ thống tự đề xuất hệ thống đề xuất Kế hoạch phát triển (đánh giá khả thi, mô tả phân công) Lập kế hoạch hoạt Nguyễn Bá
Lập kế hoạch chi tiết cho động của nhóm Tuấn Anh
hoạt động của nhóm thực
hiện hệ thống mới này Đánh giá khả thi
Xác định chi phí cần đầu
tư và nguồn lực cần thiết xây dựng cho hệ thống mới lOMoAR cPSD| 60729183 BƯỚC 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG Thời gian Người thực hiện B 1. Nguyễn ắt Kết thúc đầ u Bá Tuấn Anh 2. Phạm Tuấn 22/10/20 30/10/202 Anh 2 4 4 Mục đích
Thu thập yêu cầu hệ thống
Phân tích các yêu cầu và cấu trúc hóa
Phát sinh và lựa chọn phương án thiết kế Công việc Người thực Mô tả hiện Kết quả đạt được Xác định Nguyễn Bá
Các mục tiêu hoạt Bảng yêu cầu chi tiết hệ các yêu cầu Tuấn Anh
động của cửa hàng và thống mới hệ thống cách thức hoạt động
để đạt mục tiêu đó. Những thông tin cần
để thực hiện từng loại công việc Đặc Phạm Tuấn Xác định các yêu cầu tả Anh chức năng các
Bảng đặc tả yêu cầu cho hệ thống mới yêu Xác định các yêu cầu cầu phi chức năng lOMoAR cPSD| 60729183
Đặc tả từng chức năng cho hệ thống mới
Mô hình hóa các Nguyễn Bá Tuấn yêu cầu Anh
Thể hiện các chức năng và yêu
cầu của hệ thống mới trực quan
Phạm Tuấn Anh dưới dạng các sơ đồ, biểu đồ
Và nguồn lực cần thiết để xây dựng hệ thống.
Nguyễn Bá Tuấn Phác thảo CSDL và kiến trúc Phân tích hệ Anh hệ thống mới thống BƯỚC 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG Thời gian Người thự c hiện Bắt đầu Kết thúc Phạm Tuấn Anh 31/10/2024 7/11/2024 lOMoAR cPSD| 60729183 Mục đích
Thiết kế CSDL của hệ thống mới
Thiết kế chức năng hệ thống mới
Thiết kế chức năng giao diện, report Công việc Mô tả Kết quả đạt được Thiết kế dữ liệu
Thiết kế và mô tả chi tiết các CSDL của hệ thống
Bảng thiết kế chi tiết CSDL
Thiết kế chức năng của Thiết kế các thành phần sẽ có trong hệ hệ thống mới thống
Bảng mô tả cấu trúc hệ thống mới.
Mối quan hệ giữa các thành phần về mặt ngữ nghĩa Class Diagram
Các phối hợp hoạt động giữa các thành Active Diagram phần Collaborate Diagram (theo mô hình UML)
Tài liệu thiết kế chức năng của hệ thống Thiết kế giao diện
Thiết kế giao diện sử dụng cho phần
mềm xây dựng cho hệ thống Sơ đồ các màn hình Menu chức năng Các control thể hiện Tài liệu thiết kế giao diện ( đưa ra các file giao diện trên Figma) lOMoAR cPSD| 60729183 Thiết kế các report
Thiết kế các biểu mẫu, báo biểu thống Các báo biểu hoàn
kê theo yêu cầu hệ thống chỉnh BƯỚC 4: LẬP TRÌNH CÀI ĐẶT Thời gian Người thực hiện Bắt đầu Kết thúc 1. Nguyễn Bá Tuấn Anh 2. Phạm Tuấn Anh 8/11/204 14/11/2024 Mục đích Cài đặt CS DL Cài đặt hệ thống Công việc Người thực hiện Mô tả Kết quả đạt được
Cài đặt C SDL Nguyễn Bá Tuấn CSDL đã được trên MyS QL Anh
Chuyển đổi mô hình dữ liệu thực hiện trên
quan hệ thành các script file môi trường trên MySQL Xampp Cài đặt các script file Viết các stored procedure chính lOMoAR cPSD| 60729183
Xây dựng giao Phạm Tuấn Anh Giao diện khung diện
Cụ thể giao diện chương chương trình trình trên HTML , CSS , JavaScript , …..
Tìm hiểu nhanh các công cụ hỗ trợ tạo giao diện
Các biến cố phát sinh, khung chương trình cơ bản các
Thực hiện hoàn chỉnh các Hiện thực hóa h
Nguyễn Bá Tuấn hàm bỏ trống, các khung Chương trình khung chương trìn Anh hàm còn lại. chạy được Phạm Tuấn Anh BƯỚC 5: KIỂM THỬ Thời gian Người thực hiện Bắt đầu Kết thúc Phạm Tuấn Anh 15/11/2024 17/11/2024 Mục đích
Vận hành chương trình trên môi trường thật
Xác định sữa lỗi và giúp cho các nhân viên quen dần với chương trình mới Công việc Mô tả Kết quả đạt được Chạy thử trên đơn vị Sữa các lỗi gặp phải máy đơn nhỏ
Chạy thử trên môi trường giả lập hệ
thống hiện thức để sửa lỗi Tiếp nhận Hoàn chỉnh chương phản hồi trình lOMoAR cPSD| 60729183 Chạy thử trên toàn bộ hệ thống thật sự
Chạy trên hệ thống thật sự của Công ty X
Tiếp nhận thông tin phản hồi
Sửa chữa lỗi phát sinh Sửa chữa lỗi chương trình, cập nhập
tiếp tục yêu cầu của khách hàng. 4. Mô tả nghiệp vụ 4.1.
Khách hàng với hệ thống
- Khách hàng truy cập vào trang web để xem, tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm đồ thể thao.
- Hệ thống hiển thị danh mục sản phẩm, các top thịnh hành, gợi ý sản phẩm, sản phẩm khuyến mãi.
- Khách hàng có thể tìm hiểu chi tiết sản phẩm như tên hãng thể thao,tên đồ thể thao…
- Để đặt hàng hay mua sản phẩm, khách hàng cần điền thông tin nhân hàng (SĐT,
địa chỉ,̣ Tên, Email….)
- Khách hàng đặt mua sản phẩm bằng cách thêm vào giỏ hàng. Khách hàng có thể
đặt mua nhiều sản phẩm, nhiều số lượng cùng lúc.
- Để thanh toán số sản phẩm vừa đặt mua, khách hàng truy cập giỏ hàng, chỉnh sửa
lần cuối và chọn thanh toán.
- Chức năng thanh toán có 2 hình thức gồm thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi
giao hàng và thanh toán bằng thẻ ngân hàng nội địa.
o Nếu chọn thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng, công ty sẽ cử
shipper vận chuyển đến địa chỉ của khách hàng và thanh toán trực tiếp thông qua shipper.
o Nếu chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng, khách hàng sẽ chọn ngân
hàng sau đó chuyển sang giao diện thanh toán của ngân hàng đó.
- Chức năng tìm kiếm sản phẩm của hệ thống sẽ giúp khách hàng có thể tìm được
tên hãng thể thao, các danh mục sản phẩm liên quan đến đồ thể thao….. 4.2.
Nhân viên với hệ thống
Một trang web bán hàng thường có từ 1 đến nhiều admin quản trị, tùy thuộc vào
quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp. Các chức năng chính của admin bao gồm: lOMoAR cPSD| 60729183
Quản lý sản phẩm: Thêm, sửa, xóa sản phẩm; cập nhật thông tin, hình ảnh và giá cả.
Quản lý đơn hàng: Theo dõi, xử lý và cập nhật trạng thái đơn hàng; quản lý
việc giao hàng và hoàn trả.
Quản lý khách hàng: Xem thông tin khách hàng, theo dõi lịch sử mua hàng và chăm sóc khách hàng.
Quản lý nội dung: Cập nhật nội dung trang web, viết bài blog hoặc tin tức,
quản lý các chương trình khuyến mãi.
Phân quyền người dùng: Cài đặt quyền truy cập cho các nhân viên khác nếu
có, quản lý vai trò của từng người dùng.
Phân tích dữ liệu: Theo dõi doanh thu, lưu lượng truy cập và hành vi người
dùng để cải thiện chiến lược kinh doanh.
Quản lý thanh toán: Giám sát các phương thức thanh toán, xử lý các vấn đề
liên quan đến giao dịch tài chính. 4.3.
Hệ thống với nhân viên
Định kỳ hàng tháng, hệ thống sẽ tổng hợp các thông tin chi phí, lợi
nhuận, các giao dịch với các nhà phát hành, các sản phẩm bán chạy tổng
hợp lại excel và gửi lại cho nhân viên.Phân tích hệ thống 4.4.
Hệ thống với các đối tác
Hệ thống cần lưu trữ thông tin của các đối tác cũng như chi tiết thông tin của các đối tác 5. Công cụ sử dụng Database: MySQL Front-end: Boostrap, Laravel lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 1.
Yêu cầu chức năng 1.1.
Chức năng cho Khách hàng
Đăng ký/Đăng nhập: Khách hàng có thể tạo tài khoản mới
hoặc đăng nhập vào tài khoản đã có.
Quản lý thông tin cá nhân: Khách hàng có thể cập nhật thông
tin cá nhân, như tên, địa chỉ, số điện thoại, v.v.
Xem danh mục sản phẩm: Khách hàng có thể xem các sản
phẩm, bao gồm thông tin chi tiết như giá, mô tả, hình ảnh và khuyến mãi (nếu có).
Tìm kiếm sản phẩm: Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm
theo tên, loại sản phẩm, giá hoặc các tiêu chí khác.
Lọc và sắp xếp sản phẩm: Khách hàng có thể lọc và sắp xếp
sản phẩm theo giá, đánh giá, mới nhất, hoặc các tiêu chí khác.
Thêm vào giỏ hàng: Khách hàng có thể thêm sản phẩm vào
giỏ hàng và chỉnh sửa số lượng sản phẩm trong giỏ.
Thanh toán trực tuyến: Khách hàng có thể thực hiện thanh
toán qua các phương thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín
dụng, ví điện tử hoặc liên kết ngân hàng.
Theo dõi đơn hàng: Sau khi đặt hàng, khách hàng có thể theo
dõi tình trạng đơn hàng như đã xác nhận, đang vận chuyển, hoặc đã giao hàng.
Đánh giá và nhận xét sản phẩm: Khách hàng có thể đánh giá
sản phẩm sau khi mua để giúp đỡ người mua khác. 1.2.
Chức năng cho Quản trị viên
Quản lý sản phẩm: Thêm, sửa, xóa sản phẩm, cập nhật thông
tin sản phẩm (tên, giá, mô tả, hình ảnh).
Quản lý danh mục sản phẩm: Tạo và quản lý các danh mục
để phân loại sản phẩm. lOMoAR cPSD| 60729183
Quản lý khuyến mãi: Tạo và quản lý các chương trình khuyến
mãi, giảm giá, và mã giảm giá cho từng sản phẩm hoặc theo
danh mục. Quản lý đơn hàng: Xem, xác nhận, hoặc hủy đơn
hàng. Cập nhật trạng thái đơn hàng và xử lý hoàn tiền.
Quản lý khách hàng: Xem và quản lý danh sách khách hàng,
bao gồm khả năng khóa tài khoản vi phạm.
Quản lý doanh thu và báo cáo: Theo dõi doanh thu, xem báo
cáo bán hàng, và thống kê doanh thu theo thời gian, sản phẩm, hoặc khách hàng.
Quản lý đánh giá sản phẩm: Quản lý các đánh giá và bình
luận của khách hàng về sản phẩm, có thể xóa các đánh giá vi phạm. 1.3.
Chức năng cho Hệ thống Ngân hàng (hoặc dịch vụ thanh toán trung gian)
Xác thực thanh toán: Hệ thống sẽ kiểm tra và xác nhận giao
dịch thanh toán của khách hàng.
Xử lý hoàn tiền: Trong trường hợp hủy đơn hàng hoặc khi có
yêu cầu hoàn tiền, hệ thống sẽ xử lý việc hoàn lại tiền cho khách hàng. 1.4.
Chức năng Thông báo
Gửi thông báo đơn hàng: Hệ thống sẽ gửi thông báo đến
khách hàng qua email hoặc tin nhắn khi có thay đổi trạng thái
đơn hàng. Gửi thông báo khuyến mãi: Thông báo về các
chương trình khuyến mãi, mã giảm giá hoặc sản phẩm mới sẽ
được gửi đến khách hàng. 1.5.
Chức năng Hỗ trợ khách hàng
Liên hệ và hỗ trợ: Khách hàng có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ
qua biểu mẫu trực tuyến, email, hoặc chat trực tiếp để được giải đáp thắc mắc. lOMoAR cPSD| 60729183 2.
Yêu cầu phi chức năng 2.1.
Hiệu suất (Performance)
Thời gian tải trang nhanh: Thời gian tải các trang không được
vượt quá 3 giây để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu: Các truy vấn cơ sở dữ liệu cần được
tối ưu để tránh tình trạng chậm trễ, đặc biệt khi xử lý các thao
tác trên giỏ hàng và thanh toán. 2.2.
Khả năng mở rộng (Scalability)
Hệ thống cần có khả năng mở rộng để đáp ứng sự tăng trưởng
về số lượng người dùng, sản phẩm và đơn hàng trong tương lai.
Cơ sở hạ tầng phải linh hoạt để mở rộng dễ dàng với các dịch
vụ đám mây hoặc phân tán, giúp tăng hiệu suất và dung lượng lưu trữ khi cần. 2.3. Bảo mật (Security)
Mã hóa dữ liệu: Thông tin nhạy cảm của người dùng như mật
khẩu và chi tiết thanh toán phải được mã hóa.
Quản lý quyền truy cập: Chỉ những người có quyền hạn nhất
định mới có thể truy cập vào các phần quản trị và dữ liệu quan trọng. 2.4.
Khả năng tương thích (Compatibility)
Tương thích đa nền tảng: Trang web phải hoạt động tốt trên
các trình duyệt phổ biến như Chrome, Firefox, Safari và Edge.
Hỗ trợ đa thiết bị: Trang web cần thân thiện với cả giao diện
máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động (responsive design). 2.5.
Khả năng sử dụng (Usability)
Giao diện thân thiện với người dùng: Trang web phải có giao
diện trực quan, dễ sử dụng cho cả khách hàng mới và khách lOMoAR cPSD| 60729183
hàng quen. Đơn giản hóa quy trình đặt hàng: Quy trình mua
hàng, từ chọn sản phẩm đến thanh toán, cần được thiết kế sao
cho đơn giản và nhanh chóng.
Trợ giúp và hướng dẫn: Cung cấp phần trợ giúp (FAQ) và
hướng dẫn rõ ràng cho người dùng trong quá trình sử dụng. 2.6.
Khả năng hỗ trợ (Supportability)
Hỗ trợ và bảo trì 24/7: Hệ thống cần có hỗ trợ kỹ thuật sẵn
sàng 24/7 để giải quyết các vấn đề phát sinh. 3.
Xác định User và Actor 3.1. Xác định User
Khách hàng: Người dùng chính của trang web. Họ truy cập để
tìm kiếm, xem thông tin sản phẩm, đặt hàng, và thanh toán. Họ
có thể đăng ký tài khoản để lưu thông tin cá nhân, lịch sử mua
hàng, và nhận các ưu đãi từ hệ thống.
Người quản trị (Admin) : Người có quyền truy cập vào phần
quản trị của trang web để quản lý sản phẩm, đơn hàng, khuyến
mãi, và doanh thu. Họ cũng có thể thực hiện các tác vụ liên
quan đến quản lý khách hàng và nhân viên nếu cần thiết. 3.2. Xác định Actor
Khách hàng (Customer): Là người mua sản phẩm trên trang
web, tương tác trực tiếp với các chức năng như xem sản phẩm,
thêm vào giỏ hàng, thanh toán, và theo dõi đơn hàng.
Người quản trị (Administrator): Là người quản lý hệ thống
và có quyền thực hiện các chức năng quản trị như thêm, sửa,
xóa sản phẩm; quản lý đơn hàng; thiết lập khuyến mãi; và xem
báo cáo doanh thu. Người quản trị thường là nhân viên của cửa
hàng hoặc người phụ trách quản lý nội dung trang web.
Hệ thống ngân hàng (Banking System): Là hệ thống bên
ngoài chịu trách nhiệm xử lý thanh toán trực tuyến cho các giao lOMoAR cPSD| 60729183
dịch trên trang web. Tương tác với hệ thống để xác thực thanh
toán và hoàn tiền khi có yêu cầu hủy đơn hàng. 4.
Đặc tả hệ thống 4.1.
Đăng ký Tài khoản
Mô tả: Cho phép người dùng tạo tài khoản trên hệ thống để
thực hiện các giao dịch. Chức năng :
Nhập thông tin đăng ký (tên, email, mật khẩu, địa chỉ).
Kiểm tra tính hợp lệ của thông tin (email đã tồn tại, mật khẩu yếu...).
Lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu sau khi xác thực. 4.2.
Đăng nhập/Đăng xuất
Mô tả: Cho phép người dùng đăng nhập vào hệ thống để mua
hàng và quản lý thông tin tài khoản. Chức năng:
Nhập thông tin đăng nhập (email, mật khẩu).
Xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu.
Cấp quyền truy cập nếu đăng nhập thành công, chuyển hướng trang chủ.
Đăng xuất khỏi hệ thống, hủy thông tin phiên đăng nhập. 4.3.
Quản lý Sản phẩm
Mô tả: Cho phép người quản trị thêm, chỉnh sửa, xóa sản phẩm trên trang web. Chức năng:
Thêm sản phẩm mới với các thông tin: tên, mô tả, giá, hình ảnh, loại sản phẩm.
Chỉnh sửa thông tin sản phẩm hiện có.
Xóa sản phẩm khỏi danh mục.
Tìm kiếm sản phẩm theo tên, loại sản phẩm, giá.