Báo cáo học phần thương mai điện tử by Metri - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo học phần thương mai điện tử by Metri - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

SN THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Báo cáo tổng quan thị trường
*Số liệu thống kê từ /2023 01/01 30/ /202309
Quý III và Dự báo Quý IV/ / 2023 2023
GIỚI THIỆU
9 tháng đầu năm 2023, thị trường nội địa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh
kinh tế khi có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.567.835 tỷ đồng,
tăng % so với cùng kỳ năm trong ý , nhiều hoạt động phối hợp 9,7 2022. Cng Qu III
giữa các bộ, ngành, địa phương,... với các nền tảng sm tuyến lớn như mua trực
Shopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương
thức phân phối hà hóa trên ng Thương mại ện t (TMĐT). Cục TMĐT & Kinh tế số Đi
cng đã tổ chức nhiều buổi đào tạo, tập huấn kiến thức TMĐT cho các cán bộ quản
lý nhà nước, doanh nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước với sự đồ của ng nh
các chuyên gia eCommerce, trong đo có Metric.
Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường
trong nước đóng góp vai trò chủ công cho tăng trưởng kinh tế trong tháng cuối 3
năm. Và các cơ quan quản lý cho biết thương mại điện t cù hoạt độ kích , ng ng
thích mua sm trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Báo cáo sàn TMĐT quý III/ được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu 2023
công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Trong báo cáo này của
Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ, 2
quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu
dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Các thông tin i khách quan này sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp & nhà bán th trường
phân tích sâu hơn kịp thời điều chỉnh chiến lược Kinh doanh Marketing cho mù, & a
mua sm sôi động ất năm .nh 2023
02
3
NỘI DUNG
I- TỔNG QUAN SN TMĐT 4
II- PHÂN TÍCH SN TMĐT QUÝ III/2023 8
III- PHÂN TÍCH NGNH HNG TIỀM NĂNG 19
IV- DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG SN TMĐT QUÝ IV/2023 44
V- KT LUN 51
TNG QUAN SN TMĐT
1. Con sô nổi bật 2023 Quý III/ 5
2. Con sô đáng ú ý đầu năm ch 9 tháng 2023 7
4
5
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023
Số liệu thống :kê từ
01 07 30 09 2023/ /2023 – / / .
Báo cáo phân liệu trên tích số 5
sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki,
Sendo, Tiktok Shop.
Tất liệu tổng hợp được cả số đã
lọc đơn các sản phẩm bỏ ảo và
quà tặng.
63 nghn
tỷ đồng
443 nghn
gian hng
54,42%602 triu
đơn sản phẩmvị
Tổng doanh thu trên
các sàn TMĐT
Tổng shop phát sinh số
đơn hàng trên sàn TMĐT
Tổng sản phẩm được giao số
thành công trên sàn TMĐT
So với doanh thu cùng
kỳ năm 2022
6
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023
+54,42%
* Phiên bản metric.vn mới dụng lọc phẩm với chi tiết cho từng TMĐT thay áp bộ sản ảo hệ số sàn 1 hệ chung cho số
tất các .cả sàn
69%
14%
1%
16%
Doanh sn TMĐTthu
Quý III/ 2023
72%
21%
3%
3%
Doanh sn TMĐTthu
Quý III/ 2022
7
CON SỐ Đ  Ý NG ĐẦU NĂM NG CH 9 TH 2023
163 nghn
tỷ đồng
586 nghn
gian hng
%58
1576 triu
đơn sản phẩmvị
Tổng doanh thu trên
các sàn TMĐT
Tổng shop phát số
sinh đơn hàng trên sàn
TMĐT
Tổng sản phẩm được số
giao thành công trên sàn
TMĐT
So với doanh thu cùng
kỳ năm 2022
Như vậy doanh thu đầu năm năm cao hơn cả năm tương đương hơn , tổng 9 tháng 2023, đã 2022 7%, 10 nghn tỷ
đồng. Trong đo đóng đáng sàn Tiktok shop với ., sự góp kể từ 25 nghn đồngtỷ
* 9 2022 tháng đầu năm sàn Tiktok Shop chưa ra mt, nếu chỉ tính trên doanh thu sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo4 ,
tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là .33%
Số liệu thống kê từ: 01 01 30 09 2023/ /2023 – / /
Báo cáo phân tích số liệu trên sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop.5
Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
PHÂN TCH SN TMĐT Ý III/ QU 2023
1. Thị phần các sàn TMĐT 9
2. Thống kê doanh thu theo tháng 10
3. Thống kê ngành hàng 11
4. Thống kê phân khúc giá 14
5. Thống kê vùng miền & kiểu shop 15
6. Thống kê thương hiệu & shop nổi bật 17
8
9
THỊ PHẦN DOANH THU CC SN TMĐT
Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, đạt
mức 22,66%. Đó con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn ều ến độnhi bi ng.
So với quý II/2023, Shopee tiếp tục cho thấy sự ổn định khi gia tăng thêm 6% thị phần. Tiktok Shop vẫn hoạt động tốt
thị phần giảm nhẹ. Thực tế cho thấy, sàn TMĐT này đã tăng 5% doanh thu so với 3 tháng trước đó.Với hàng
loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra trong dịp lễ tết cuối năm, dự báo c sàn TMĐT sẽ tiếp tục phát triển
mạnh doanh thu trong quý IV/ .2023
63%
18%
1%
18%
Doanh sn TMĐTthu
Quý II/ 2023
69%
14%
1%
16%
Doanh sn TMĐTthu
Quý III/ 2023
+22,66%
Doanh thu
(
tỷ đồng)
Số sản phẩm đã bán
(nghn sản phẩm)
Shop lượt có bán
(shop)
Shopee 43.713 459.147 229490
Tiktok shop 10.122 83.316 87780
Lazada 8.768 57.178 105720
Tiki 599 2.252 13220
Sendo 29 159 6960
CHI TIẾT TĂNG TRƯỞNG DOANH THU THEO THNG
-
5,000
10,000
15,000
20,000
25,000
T1.2023 T2.2023 T3.2023 T4.2023 T5.2023 T6.2023 T7.2023 T8.2023 T9.2023
Tỷ đồng
Thống doanh theo trên sn TMĐT: đu năm thu tháng 9 tháng 2023
Shopee Lazada Tiki Sendo Tiktok
10
| 1/56

Preview text:

Báo cáo tổng quan thị trường SN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Quý III/ 2023 và Dự báo Quý IV/ 2023
*Số liệu thống kê từ 01/01/2023 – 30/09/2023 GIỚI THIỆU
9 tháng đầu năm 2023, thị trường nội địa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh
kinh tế khi có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.567.835 tỷ đồng, tăng 9, %
7 so với cùng kỳ năm 2022. Cn
g trong Quý III, nhiều hoạt động phối hợp
giữa các bộ, ngành, địa phương,... với các nền tảng mu
a sm trực t uyến lớn như
Shopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàn
g hóa trên Thương mại Điện t (TMĐT). Cục TMĐT & Kinh tế số
cng đã tổ chức nhiều buổi đào tạo, tập huấn kiến thức TMĐT cho các cán bộ quản
lý nhà nước, doanh nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước với sự đồn g hàn h của
các chuyên gia eCommerce, trong đo có Metric.
Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường
trong nước đóng góp vai trò chủ công cho tăng trưởng kinh tế trong 3 t háng cuối
năm. Và các cơ quan quản lý cho biết, t hương mại điện t cùn g hoạt động kích
thích mua sm trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Báo cáo sàn TMĐT quý III/ 2023 được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu
công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Trong báo cáo này của
Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ,
quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu
dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Các thông tin thi trườn
g khách quan này sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp & nhà bán phân tích sâu hơn, kị
p thời điều chỉnh chiến lược Kinh doanh & Marketing cho mùa mua sm sôi động n ấ h t năm 202 . 3 02 NỘI DUNG I- TỔNG QUAN SN TMĐT 4
II- PHÂN TÍCH SN TMĐT QUÝ III/2023 8
III- PHÂN TÍCH NGNH HNG TIỀM NĂNG 19
IV- DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG SN TMĐT QUÝ IV/2023 44 V- KT LUN 51 3 TNG QUAN SN TMĐT
1. Con sô nổi bật Quý III/ 2023 5
2. Con sô đáng chú ý 9 tháng đầu năm 2023 7 4
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023 • Số liệu thống kê từ: 01/07/2023 – 30/09/2023. 63 nghn 443 nghn tỷ đồng gian hng
Báo cáo phân tích số liệu trên 5 Tổng doanh thu trên Tổng số shop c ó phát sinh
sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, các sàn TMĐT đơn hàng trên sàn TMĐT Sendo, Tiktok Shop. •
Tất cả số liệu tổng hợp đ ã được lọc bỏ đơn ảo v à các sản phẩm quà tặng. 602 triu 54,42% đơn v ịsản phẩm
Tổng số sản phẩm được giao So với doanh thu cùng kỳ năm 2022 thành công trên sàn TMĐT 5
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023 Doanh th u sn TMĐT Doanh th u sn TMĐT Quý III/ 2023 Quý III/ 2022 3% 3% 16% 1% 21% +54,42% 14% 72% 69%
* Phiên bản metric.vn mới áp dụng bộ lọc sản phẩm ảo với hệ số chi tiết cho từng sàn TMĐT thay vì 1 hệ số chung cho tất c ả các sàn. 6
CON SỐ ĐNG CH Ý 9 T  H NG ĐẦU NĂM 2023 163 nghn 586 nghn 1576 triu 58% tỷ đồng gian hng đơn v ịsản phẩm Tổng doanh thu trên Tổng s ố shop c ó phát Tổng s ố sản phẩm được So với doanh thu cùng các sàn TMĐT sinh đơn hàng trên sàn giao thành công trên sàn kỳ năm 2022 TMĐT TMĐT Như vậy, tổn g doanh thu 9 thán g đầu năm năm 2023, đ
ã cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghn t
đồng. Trong đo, c ó s ự đóng gó
p đáng kể từ sàn Tiktok shop với 25 nghn t ỷ đồng.
* 9 tháng đầu năm 2022 sàn Tiktok Shop chưa ra mt, nếu chỉ tính trên doanh thu 4 s
àn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,
tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 33%. •
Số liệu thống kê từ: 01/01/2023 – 30/09/2023 •
Báo cáo phân tích số liệu trên 5 s
àn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop. •
Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 7
PHÂN TCH SN TMĐT QUÝ III/ 2023
1. Thị phần các sàn TMĐT 9
2. Thống kê doanh thu theo tháng 10 3. Thống kê ngành hàng 11
4. Thống kê phân khúc giá 14
5. Thống kê vùng miền & kiểu shop 15
6. Thống kê thương hiệu & shop nổi bật 17 8
THỊ PHẦN DOANH THU CC SN TMĐT Doanh th u sn TMĐT Doanh th u sn TMĐT Quý II/ 2023 Quý III/ 2023 1% 16% 1% 18% +22,66% 18% 14% 63% 69%
Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, đạt
mức 22,66%. Đó là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
So với quý II/2023, Shopee tiếp tục cho thấy sự ổn định khi gia tăng thêm 6% thị phần. Tiktok Shop vẫn hoạt động tốt
dù thị phần có giảm nhẹ. Thực tế cho thấy, sàn TMĐT này đã tăng 5% doanh thu so với 3 tháng trước đó.Với hàng
loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra trong dịp lễ tết cuối năm, dự báo các sàn TMĐT sẽ tiếp tục phát triển
mạnh doanh thu trong quý IV/202 . 3 9
CHI TIẾT TĂNG TRƯỞNG DOANH THU THEO THNG Doanh thu
Số sản phẩm đã bán Shop c ó lượt bán (tỷ đồng) (nghn sản phẩm) (shop) Shopee 43.713 459.147 229490 Tiktok shop 10.122 83.316 87780 Lazada 8.768 57.178 105720 Tiki 599 2.252 13220 Sendo 29 159 6960 Thống kê doanh th u theo thán
g trên sn TMĐT: 9 thán g đu năm 2023 25,000 20,000 Tỷ đồng 15,000 10,000 5,000 - T1.2023 T2.2023 T3.2023 T4.2023 T5.2023 T6.2023 T7.2023 T8.2023 T9.2023 Shopee Lazada Tiki Sendo Tiktok 10