Báo cáo học phần thương mai điện tử by Metri - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo học phần thương mai điện tử by Metri - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
Báo cáo tổng quan thị trường SN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Quý III/ 2023 và Dự báo Quý IV/ 2023
*Số liệu thống kê từ 01/01/2023 – 30/09/2023 GIỚI THIỆU
9 tháng đầu năm 2023, thị trường nội địa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh
kinh tế khi có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.567.835 tỷ đồng, tăng 9, %
7 so với cùng kỳ năm 2022. Cn
g trong Quý III, nhiều hoạt động phối hợp
giữa các bộ, ngành, địa phương,... với các nền tảng mu
a sm trực t uyến lớn như
Shopee, Lazada, Tiki,... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàn
g hóa trên Thương mại Điện t (TMĐT). Cục TMĐT & Kinh tế số
cng đã tổ chức nhiều buổi đào tạo, tập huấn kiến thức TMĐT cho các cán bộ quản
lý nhà nước, doanh nghiệp tại các tỉnh thành trên cả nước với sự đồn g hàn h của
các chuyên gia eCommerce, trong đo có Metric.
Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường
trong nước đóng góp vai trò chủ công cho tăng trưởng kinh tế trong 3 t háng cuối
năm. Và các cơ quan quản lý cho biết, t hương mại điện t cùn g hoạt động kích
thích mua sm trực tuyến sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Báo cáo sàn TMĐT quý III/ 2023 được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu
công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Trong báo cáo này của
Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ,
quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu
dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Các thông tin thi trườn
g khách quan này sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp & nhà bán phân tích sâu hơn, kị
p thời điều chỉnh chiến lược Kinh doanh & Marketing cho mùa mua sm sôi động n ấ h t năm 202 . 3 02 NỘI DUNG I- TỔNG QUAN SN TMĐT 4
II- PHÂN TÍCH SN TMĐT QUÝ III/2023 8
III- PHÂN TÍCH NGNH HNG TIỀM NĂNG 19
IV- DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG SN TMĐT QUÝ IV/2023 44 V- KT LUN 51 3 TNG QUAN SN TMĐT
1. Con sô nổi bật Quý III/ 2023 5
2. Con sô đáng chú ý 9 tháng đầu năm 2023 7 4
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023 • Số liệu thống kê từ: 01/07/2023 – 30/09/2023. 63 nghn 443 nghn tỷ đồng gian hng •
Báo cáo phân tích số liệu trên 5 Tổng doanh thu trên Tổng số shop c ó phát sinh
sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, các sàn TMĐT đơn hàng trên sàn TMĐT Sendo, Tiktok Shop. •
Tất cả số liệu tổng hợp đ ã được lọc bỏ đơn ảo v à các sản phẩm quà tặng. 602 triu 54,42% đơn v ịsản phẩm
Tổng số sản phẩm được giao So với doanh thu cùng kỳ năm 2022 thành công trên sàn TMĐT 5
CON SỐ NI BẬT QUÝ III/ 2023 Doanh th u sn TMĐT Doanh th u sn TMĐT Quý III/ 2023 Quý III/ 2022 3% 3% 16% 1% 21% +54,42% 14% 72% 69%
* Phiên bản metric.vn mới áp dụng bộ lọc sản phẩm ảo với hệ số chi tiết cho từng sàn TMĐT thay vì 1 hệ số chung cho tất c ả các sàn. 6
CON SỐ ĐNG CH Ý 9 T H NG ĐẦU NĂM 2023 163 nghn 586 nghn 1576 triu 58% tỷ đồng gian hng đơn v ịsản phẩm Tổng doanh thu trên Tổng s ố shop c ó phát Tổng s ố sản phẩm được So với doanh thu cùng các sàn TMĐT sinh đơn hàng trên sàn giao thành công trên sàn kỳ năm 2022 TMĐT TMĐT Như vậy, tổn g doanh thu 9 thán g đầu năm năm 2023, đ
ã cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghn t ỷ
đồng. Trong đo, c ó s ự đóng gó
p đáng kể từ sàn Tiktok shop với 25 nghn t ỷ đồng.
* 9 tháng đầu năm 2022 sàn Tiktok Shop chưa ra mt, nếu chỉ tính trên doanh thu 4 s
àn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,
tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 33%. •
Số liệu thống kê từ: 01/01/2023 – 30/09/2023 •
Báo cáo phân tích số liệu trên 5 s
àn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop. •
Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 7
PHÂN TCH SN TMĐT QUÝ III/ 2023
1. Thị phần các sàn TMĐT 9
2. Thống kê doanh thu theo tháng 10 3. Thống kê ngành hàng 11
4. Thống kê phân khúc giá 14
5. Thống kê vùng miền & kiểu shop 15
6. Thống kê thương hiệu & shop nổi bật 17 8
THỊ PHẦN DOANH THU CC SN TMĐT Doanh th u sn TMĐT Doanh th u sn TMĐT Quý II/ 2023 Quý III/ 2023 1% 16% 1% 18% +22,66% 18% 14% 63% 69%
Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, đạt
mức 22,66%. Đó là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
So với quý II/2023, Shopee tiếp tục cho thấy sự ổn định khi gia tăng thêm 6% thị phần. Tiktok Shop vẫn hoạt động tốt
dù thị phần có giảm nhẹ. Thực tế cho thấy, sàn TMĐT này đã tăng 5% doanh thu so với 3 tháng trước đó.Với hàng
loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra trong dịp lễ tết cuối năm, dự báo các sàn TMĐT sẽ tiếp tục phát triển
mạnh doanh thu trong quý IV/202 . 3 9
CHI TIẾT TĂNG TRƯỞNG DOANH THU THEO THNG Doanh thu
Số sản phẩm đã bán Shop c ó lượt bán (tỷ đồng) (nghn sản phẩm) (shop) Shopee 43.713 459.147 229490 Tiktok shop 10.122 83.316 87780 Lazada 8.768 57.178 105720 Tiki 599 2.252 13220 Sendo 29 159 6960 Thống kê doanh th u theo thán
g trên sn TMĐT: 9 thán g đu năm 2023 25,000 20,000 Tỷ đồng 15,000 10,000 5,000 - T1.2023 T2.2023 T3.2023 T4.2023 T5.2023 T6.2023 T7.2023 T8.2023 T9.2023 Shopee Lazada Tiki Sendo Tiktok 10