



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61178690
TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ
BÁO CÁO MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
NỘI DUNG: KẾT QUẢ BÁN HÀNH KINH DOANH ONLINE Nhóm 11 : Nguyễn Hữu Hải Long Nguyễn Thị Ngọc Ánh Trần Kim Thúy Lại Thu Yến Bùi Thị Thu Trang Phí Tuấn Anh Nguyễn Thị Ngọc Yến Môn : Thương Mại Điện Tử Lớp : QTKD D2018B Khóa : 2018 - 2022
Hà Nội, tháng 5 / 2021 lOMoAR cPSD| 61178690
TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HÀ NỘI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
NỘI DUNG: KẾT QUẢ BÁN HÀNG KINH DOANH ONLINE QUA 2 SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM HỌC 2020- 2021 Nhóm 11 Lớp: QTKD D2018B
Môn: Thương Mại Điện Tử
Giảng Viên: Lương Mai Hương LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của th ương mại điện tử trên thế
giới đã góp phần làm thay đổi cách thức kinh doanh, giao dịch truyền thống v à đem
lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Sự ra đời của thương mại điện tử đã đánh dấu sự
bắt đầu của một hệ thống mới nhằm phát triển kinh tế, một trong những điều kiện c ơ
bản và có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển thương mại điện tử là việc hoàn
thiện các dịch vụ thanh toán điện tử.
Thương mại điện tử là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc
gia. Người ta không còn phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc...cho những giao
dịch kinh tế. Việc áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh là một xu
thế tất yếu của thời đại. Và Việt Nam – trong quá trình hội nhập không nằm ngoài xu hướng phát triển đó.
Thương mại điện tử giúp giảm thấp chi phí bán hàng và chi phí tiếp thị. Bằng
Internet/web, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng,
catalogue điện tử trên các trang web không những phong phú hơn mà còn thường
xuyên được cập nhật so với các catalogue in ấn khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi
thời. Qua đó thương mại điện tử tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan
hệ giữa các nhân tố tham gia vào quá trình thương mại. Thông qua mạng, các đối lOMoAR cPSD| 61178690
tượng tham gia có thể giao tiếp trực tiếp và liên tục với nhau nhờ đó sự hợp tác lẫn
sự quản lý đều được tiến hành nhanh chóng và liên tục.
Là những sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Thủ Đô ,
được đào tạo những cơ sở lý luận, được cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến phức
tạp về quản trị kinh doanh nói chung và thương mại điện tử nói riêng đã giúp chúng
em nâng cao trình độ hiểu biết của mình. Sau 5 tuần thực hành trực tiếp với việc bán
hàng trên hai sàn Shopee và Lazada đã giúp nhóm em rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.
Nhóm em xin chân thành cảm ơn cô Lương Mai Hương đã tận tình hướng dẫn và
góp ý cho chúng em trong suốt quá trình thực tập. lOMoAR cPSD| 61178690 I. GIỚI THIỆU CHUNG
* Giới thiệu sơ lược về Sàn TMĐT Shopee.
Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến (Shopee Live), và sàn giao dịch thương mại
điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là
Garena), được thành lập vào năm 2009 bởi Forrest Li. Shopee được giới thiệu lần đầu
tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia: Singapore; Malaysia;
Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, Philipines và Brazil.
Vào năm 2015, Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sàn thương mại
điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã hội phục
vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ thống vận hành,
giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua sắm
trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán.
* Giới thiệu sơ lược về Sàn TMĐT Lazada.
Lazada Group là một công ty thương mại điện tử của Alibaba. Tính đến 2014,
Lazada Group đã hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.
Với mạng lưới thanh toán và logistics lớn nhất trong khu vực, Lazada đã trở thành
một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông
Nam Á. Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về thương mại điện tử ở khu
vực với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Tới năm 2030, mục tiêu
của Lazada là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn Đông Nam Á.
1. Các thành viên trong nhóm gồm:
Nguyễn Hữu Hải Long QTKD2018B
Nguyễn Thị Ngọc Ánh QTKD2018B Trần Kim Thúy QTKD2018B Lại Thu Yến QTKD2018B
Bùi Thị Thu Trang QTKD2018B
Nguyễn Thị Ngọc Yến QTKD2018B Phí Tuấn Anh QTKD2018A
2. Tên shop sử dụng: Yummy Yummy Shop
3. Mặt hàng shop sử dụng lOMoAR cPSD| 61178690
- Các món ăn vặt đang được yêu thích:
4. Xây dựng ngân sách và phân bổ ngân sách Nguồn vốn ban đầu: Tên Thành Viên Thành Tiền Nguyễn Thị Ngọc Ánh 500.000đ Nguyễn Hữu Hải Long 500.000đ Nguyễn Thị Ngọc Yến 500.000đ Bùi Thị Thu Trang 500.000đ
Lại Thu Yến 500.000đ Trần Kim Thúy 500.000đ Phí Tuấn Anh 500.000đ Tổng 3,500,000đ lOMoAR cPSD| 61178690 a. Phân công việc:
Ánh: Phụ trách công việc tìm kiếm nguồn hàng, điều phối sản
phẩm trên sàn, quản lý tài chính.
Thúy + Ngọc Yến: Phụ trách công việc đóng đơn, quản lý đơn
hàng trên sàn, chăm sóc khách hàng.
Long + Tuấn Anh: Phụ trách công việc livestream trên Shopee,
lấy hàng chuyển về kho.
Trang + Lại Yến: Phụ trách công việc đăng bán sản phẩm, tạo
các chương trình marketing trên các sàn để tăng lượng đơn, lượng truy cập shop. b. Chiến lược
Tuần 1: Marketing sản phẩm cho những người quen bạn bè
Bán hàng với tiêu chí thu hút khach hàng và chất lượng
Lưu lại thông tin khách hàng và chủ động chăm sóc khách hàng.
Tuần 2: Đẩy mạnh việc mua hàng qua 2 sàn thương mại điện tử sẽ được giá ưu đãi.
Đăng bài trên trang Facebook cá nhân, zalo, instagram...
Tuần 3: Cùng nhau thực hiện đẩy nhanh chế độ Marketing và bán các sản phẩm
Sử dụng mọi mối quan hệ để có thêm khách hàng tin tưởng mua và sử dụng sản phẩm
Lưu lại thông tin khách hàng và chủ động chăm sóc khách hàng.
Tuần 4: Thực hiện những chiến lược như đã hội thảo nhóm, đẩy mạnh chiến lược
marketing tới khách hàng
Chú trọng và hỏi thăm các khách hàng đã mua sản phẩm bên mình
Tuần 5: Cả nhóm cùng nhau đẩy mạnh bán hàng trên 2 sàn thương mại điện tử
Đưa ra các chiến lược trọng tâm vào chất lượng sản phẩm người tiêu dùng
Chốt lại kết quả 5 tuần vừa qua
II. Chân dung khách hàng 1.Về khách hàng: lOMoAR cPSD| 61178690
Sản phẩm mà shop online phục vụ hướng đến mọi đối tượng khách
hàng Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ từ 16- 24 tuổi.
Những đối tượng học sinh, sinh viên thích ăn vặt, hay mua hàng trên
các sàn TMĐT khách hàng có sở thích mua sắm.
Khách hàng thích mua sắm đồ ăn vặt.
Khách hàng Online thường xuyên, gần như là online mọi thời điểm
trong ngày. Hay mua hàng online 2.Về sản phẩm
Sản phẩm của shop là đồ ăn vặt đang hot trend hiện nay, phù hợp cho
mọi đối tượng học sinh, sinh viên.
Mức giá dao động từ 6.000 – 120.000 đồng tùy vào từng sản phẩm.
3. Về thị trường và đối thủ cạnh tranh
Đối thủ của bạn là tất cả những shop bán đồ ăn vặt online
Lợi thế của đối thủ: Đã có thương hiệu trong mắt khách hàng và xây dựng
được hình ảnh tốt với khách hàng.
Đối thủ đã giữ chân khách hàng bằng cách: Chạy quảng cáo để tiếp cận khách
hàng. Đưa ra những chương trình ưu đãi, chiết khấu để thu hút khách. Giảm giá cho
những khách hàng mua với số lượng lớn. Lưu lại thông tin của khách để giảm giá cho
những lần sau. Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng, giảm giá cho họ khi họ mua dịp sinh nhật.
Điểm yếu của shop là: Mới gây dựng, chưa tạo được thương hiệu và sự uy tín đối với khách hàng.
Lợi thế của shop là: Giá rẻ hơn đối thủ, chất lượng sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng. lOMoAR cPSD| 61178690
III. Phân tích bán hàng qua sàn TMĐT 1.
Các chỉ tiêu quan trọng mà shop đạt được
Trong quá trình 5 tuần thực hiện các thao tác trên sàn, nhóm đã đạt được trên chỉ tiêu quan trọng như sau. * Trên Shopee:
Tổng đơn hàng tính đến ngày 4/6/2021 đạt được 81 đơn hàng.
Doanh thu tính đến ngày 4/6/2021 đạt được 5.698.470đ,
Trung bình doanh thu/đơn khoảng 70.000đ/đơn. Với tỷ lệ người mau quay lại đạt gần 30%.
Lượng người mua đều tuy nhiên có những ngày lên tới đỉnh điểm gần 20 đơn, nhưng
có những ngày lại không có đơn nào.
Tổng quan sản phẩm được tóm tắt trong bảng dưới đây với 3 tiêu chí đó là lượt truy
cập, thêm vào giỏ hàng, đơn đã xác nhận: lOMoAR cPSD| 61178690
Các chương trình sale khuyến mãi đều thu lượng người truy cập khá nhiều, đặc biệt
vào dịp sale sản phấm “Bánh Gà” với combo mua 5 bánh gà với giá 25.000đ (giá gốc
là 30.000đ). Shop đã tham gia vào gói “Freeship Xtra” của Shopee nhằm hỗ trợ 1
phần phí vận chuyển cho khách hàng. Ngoài ra, khi mới bắt đầu chạy shop, chương
trình khuyến mãi giảm 2% đơn hàng từ 100.000đ nhằm khuyến khích người mua follow shop.
Sản phẩm được yêu thích nhất dự trên đánh giá về Doanh thu là Bánh Kem Chảy
Oreo với doanh thu là 1.126.000 đạt 21,23% trên toàn sàn.
Sản phẩm có lượng truy cập nhiều nhất và bán ra nhiều nhất là Bánh Ruốc Gà.
Shop có được hơn 100 lượt theo dõi trong vòng 3 tuần đầu tiên. Tỷ lệ người xem
live stream luôn duy trì ở mức ổn định từ 13-17 người, chốt được 3 đơn trực tiếp trên live. * Lazada:
Về số lượng đơn hàng cũng như doanh thu, thì sàn Lazada có chút kém hơn so với
Shopee, một phần là do ngành hàng ăn vặt không được chuộng lắm so với Shopee.
Trong quá trình 5 tuần thực hiện, shop hoàn thành 1 đơn với doanh thu 50.000đ. Đánh
giá trong suốt quá trình hoạt động thì Lazada không phải là thị trường thế mạnh của
ngành hàng ăn vặt, trước đó nhóm đã có 1-2 tuần thử nghiệm với sàn Sendo nhưng
kết quả thì không được như ý với những lý do liên quan đến app bán hàng. lOMoAR cPSD| 61178690
Trong những tuần cuối cùng, shop đã chạy chương trình khuyễn mãi đối với sản
phẩm bánh sữa chua bên Lazada với mức ưu đãi là giảm 5.000đ khi mua từ 6 sản
phẩm trở lên. Nhờ chính sách này, shop có lượng truy cập tăng cao hơn so với mọi
lần nhưng hiệu quả ra đơn thì không đạt như dự kiến ban đầu.
Về lượt theo dõi, shop có được hơn 10 người theo dõi trên shop nhưng lượng truy
cập đạt mức trên 50 lần truy cập.
2. Đánh giá đơn hàng:
Vì kinh doanh chủ yếu trên Shopee, nên phần này shop sẽ chủ yếu nói về việc đánh
giá trên Shopee, tuy nhiên vẫn có sự so sánh giữa 2 sàn này.
Tổng hợp trong quá trình hoạt động trên sàn, shop nhận được tổng cộng 99 đánh giá
shop, trong đó có 98 đánh giá 5 sao, 1 đánh giá 2 sao. Trong đó, bên chăm sóc khách
hàng của shop đã đưa ra hướng giải quyết với đánh giá 2 sao đó là gửi lời xin lỗi với
khách hàng, tặng voucher giảm giá lần kế tiếp cho khách hàng. Tổng mức độ hài lòng
của khách hàng đạt 4.97/5.0
Bên cạnh đó, tại sàn Lazada, tuy đạt được 1 đơn hàng nhưng đơn hàng được đánh
giá cao với chất lượng sản phẩm tốt, đóng gói cẩn thận, có thư tay cảm ơn.
Tóm lại, trong quá trình hoạt động trên cả 2 sàn, shop đều có được những lời khen
ngời bên cạnh đó là những lời đóng góp về sản phẩm. Tỷ lệ phản hồi với khách hàng
đạt mức ổn định, mặc dù có nhận được những tin nhắn spam.
IV. PHÂN TÍCH HAI SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE VÀ LAZADA A. Shopee
1. Quy trình giao dịch lOMoAR cPSD| 61178690
*Dành cho người bán:
Bước 1: Truy cập trực tiếp vào trang chủ, đăng ký shopee tài khoản mua hàng. Tại
trang chủ bạn click vào ô "Đăng ký" phía trên góc bên phải màn hình rồi điền đầy đủ
thông tin hệ thống yêu cầu bao gồm số điện thoại, mã xác minh (mã được shopee gửi
về số điện thoại bạn đăng ký), tên đăng nhập, mật khẩu, xác nhận mật khẩu và mã
captra. Sau khi hoàn tất bạn click vào ô "Đăng ký" là xong.
Hoặc bạn có thể đăng ký trực tiếp bằng email hoặc facebook bằng các ấn vào ô đăng
nhập bằng facebook, email sau đó nhập mã xác nhận .
Nếu bạn đã có tài khoản thì có thể tiến hành đăng nhập và bỏ qua bước này.
Bước 2: Sau khi đăng nhập tài khoản xong, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm mình
muốn mua bằng cách dùng công cụ search trên trang chủ hoặc chọn theo danh mục sản phẩm.
Bước 3: Click vào sản phẩm bạn muốn mua và kiểm tra thông tin bạn nhấn vào sản
phẩm bạn muốn mua, ấn chọn ngay và điền số lượng yêu cầu rồi chọn "Thêm vào giỏ hàng" lOMoAR cPSD| 61178690
Bước 4: Vào phần "Giỏ hàng" check lại một lần nữa sản phẩm mình cần rồi chọn mua ngay
Bước 5: Bạn check lại thông tin địa chỉ giao hàng. Nếu muốn thay đổi thì bạn click
vào dòng chữ in hoa màu xanh "NHẤN ĐỂ THAY ĐỔI" rồi điền địa chỉ muốn nhận hàng.
Bước 6: Cuối cùng là bước thanh toán. Bạn chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tín
dụng/ ghi nợ hoặc thanh toán tại nhà. Nếu là lần đầu mua hàng trên Shopee bạn nên
chọn hình thức thanh toán tại nhà. Còn nếu đã mua nhiều lần hoặc có thẻ visa bạn có
thể thanh toán trực tiếp luôn. Thông thường hình thức này bạn sẽ nhận được ưu đãi thêm từ 7-20% . lOMoAR cPSD| 61178690
Chú ý: Nhớ nhập mã giảm giá nếu có .Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thêm 1 khoản chi phí đấy.
Sau khi hoàn tất những bước trên bạn click vào ô ĐẶT HÀNG ở phía cuối
*Dành cho người mua:
Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm cần mua. Bạn có thể lọc sản phẩm cần tìm kiếm theo tùy chọn có sẵn như: lOMoAR cPSD| 61178690
Loại sản phẩm (như: hàng bán chạy / hàng chính hãng Shopee Mall ....)
Nơi bán (như: Hồ Chí Minh / Hà Nội ...) Giá sản phẩm
Bước 2: Chọn sản phẩm yêu thích
Bấm Chat Ngay nếu bạn cần hỏi Người bán thêm thông tin về sản phẩm
Bấm Thêm vào giỏ hàng nếu bạn muốn tiếp tục chọn mua sản phẩm khác
Bấm Mua ngay nếu bạn chỉ muốn mua sản phẩm đó
Bước 3: Bấm vào biểu tượng giỏ hàng > chọn lại sản phẩm bạn muốn mua > Bấm Mua hàng
Chọn mã miễn phí vận chuyển và mã giảm giá (nếu có)
Sử dụng Shopee Xu để được giảm giá thêm (nếu có)
Tăng giảm số lượng sản phẩm cần mua (nếu cần) lOMoAR cPSD| 61178690
Bước 4: Chọn địa chỉ nhận hàng, đơn vị vận chuyển, phương thức thanh toán phù hợp
Bước 5: Bấm Đặt hàng và chờ nhận hàng
2. Chính sách giao nhận vận chuyển
Sau khi nhận được đơn hàng từ người mua, Shopee sẽ chuyển thông tin đơn hàng
đó đến người bán và xác nhận hình thức giao dịch.
Nếu người mua đặt đơn hàng "Thanh toán trước qua thẻ tín dụng", người bán sẽ tự
sắp xếp vận chuyển hàng hóa đến địa chỉ mà Người Mua đã đăng ký mà không sử
dụng dịch vụ vận chuyển do Shopee hỗ trợ.
Nếu hai bên đồng ý sử dụng dịch vụ vận chuyển của Shopee, Shopee sẽ cử đơn vị
vận chuyển tới chỗ Người Bán và vận chuyển sản phẩm đó tới địa chỉ đăng ký của Người Mua. lOMoAR cPSD| 61178690
Thời gian giao hàng được bắt đầu tính từ lúc đơn hàng được Người Bán giao cho
đơn vị vận chuyển thành công tới khi đơn vị vận chuyển liên hệ lần đầu tiên với Người Mua để giao hàng. *Thời gian giao hàng:
Thời gian giao hàng cụ thể phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa Người Mua và
Người Bán. Tuy nhiên, Shopee ước tính thời gian chuyển hàng như sau (không kể Chủ nhật, ngày Lễ):
- Trong phạm vi Nội thành Hà Nội/TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng: 1 - 3 ngày
- Hà Nội/TP HCM/Đà Nẵng đến thành phố/thị xã: 2-5 ngày
- Hà Nội/TP HCM/Đà Nẵng đến tuyến huyện/xã của các tỉnh khác: 4-7 ngày
- Lưu chuyển giữa các tỉnh thành khác: Từ 4-7 ngày
Lưu ý: Một số đơn hàng có thể sẽ vận chuyển lâu hơn do người bán hẹn lại lịch lấy
hàng lâu hơn dự kiến (12h kể từ khi tạo vận đơn); hoặc Người Mua hẹn giao hàng muộn vì lý do cá nhân.
Lưu ý: Một số đơn hàng có thể sẽ vận chuyển lâu hơn do người bán mua ở vùng sâu; vùng xa hoặc hải đảo.
4. Chính sách bảo trì, bảo hành
Người bán có trách nhiệm tiếp nhận bảo hành sản phẩm dịch vụ cho người mua như
trong cam kết giấy bảo hành sản phẩm.
Người mua luôn giữ giấy bảo hành và có quyền đến tận nơi cung cấp sản phẩm để
bảo hành hoặc yêu cầu đến tận nhà bảo trì đối với sản phẩm cố định sử dụng tại
nhà.Người Mua có quyền khiếu nại, khiếu kiện Người Bán trong trường hợp Người
Bán từ chối bảo hành bảo trì sản phẩm khi đang còn trong thời hạn bảo hành bảo trì ghi trên giấy bảo hành. lOMoAR cPSD| 61178690
Shopee khuyến cáo Người Mua hàng cần kiểm tra các chính sách bảo hành, báo trì
đối với hàng hóa có dự định mua. Shopee sẽ không chịu trách nhiệm chính trong việc
bảo hành bất kỳ sản phẩm nào. Shopee chỉ hỗ trợ trong khả năng cho phép để sản
phẩm của Người Mua được bảo hành theo chế độ của Người Bán.
* Điều kiện bảo hành đối với hàng hóa: -
Còn thời hạn bảo hành (dựa trên tem/phiếu bảo hành/hoặc thời điểm kích
hoạtbảo hànhđiện tử) - Còn tem/phiếu bảo hành -
Sản phẩm bị lỗi kỹ thuật
* Các trường hợp có thể phát sinh phí bảo hành:
- Sản phẩm hết thời hạn bảo hành
- Sản phẩm bị bể, biến dạng, cháy, nổ, ẩm thấp trong động cơ... do người sử dụng
Khi có nhu cầu bảo hành sản phẩm, Người Mua liên hệ trực tiếp với trung tâm bảo
hành của hãng tại địa phương (nếu có). Trường hợp Người Mua ở quá xa trung tâm
bảo hành hoặc có bất tiện khác không thể đến bảo hành trực tiếp, có thể liên hệ trực
tiếp với Người Bán để nhận được hướng dẫn bảo hành cần thiết.
5. Chính sách Trả hàng/Hoàn tiền
- Danh mục sản phẩm hạn chế không áp dụng trả hàng:
+ Shopee hiện tại hỗ trợ tất cả trừ hàng hóa thuộc Danh Sách Sản Phẩm Bị Cấm/Hạn
Chế Mua Bán theo Chính Sách Cấm/Hạn Chế Sản Phẩm của Shopee & các tặng phẩm kèm sản phẩm.
+ Yêu cầu trả hàng do sai hoặc thiếu sản phẩm
+ Khi nhận được sản phẩm khác so với mô tả trên website hoặc thiếu so với đơn
hàng đã đặt, Người Mua có thể phản hồi Shopee trong vòng 03 ngày (khi mua từ Shop lOMoAR cPSD| 61178690
bình thường) và 07 ngày (khi mua từ Shopee Mall) kể từ lúc đơn hàng được cập nhật giao hàng thành công.
+ Trường hợp quá thời hạn cho phép. Shopee sẽ không đồng ý yêu cầu Trả hàng/
Hoàn tiền trong mọi điều kiện.
+ Shopee khuyến khích người bán và người mua tự thương lượng về khiếu nại của
nhau. Trường hợp 2 bên không tự thương lượng được, cùng đồng thuận yêu cầu
Shopee đưa ra phân xử. Phán quyết của Shopee là kết quả cuối cùng.
Người bán và người mua tự thương lượng về hình thức trả hàng/ đổi hàng/ bổ sung
hàng. - Điều kiện Trả hàng
+ Sản phẩm không thuộc danh mục hạn chế đổi trả;
+ Không quá 03 ngày (khi mua từ Shop bình thường) và không quá 07 ngày (khi
mua từ Shopee Mall) kể từ ngày nhận hàng;
+ Không có dấu hiệu đã qua sử dụng, còn nguyên bao bì đóng gói của nhà sản xuất,
đầy đủ phụ kiện (tem, phiếu bảo hành....) cùng quà tặng kèm (nếu có).
6. Quy trình thanh toán
Người mua và người bán có thể tham khảo các phương thức thanh toán sau đây và
lựa chọn phương thức phù hợp:
Cách 1: Thanh toán khi nhận hàng (COD – giao hàng và thu tiền tận nơi):
Bước 1: Người Mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng tin;
Bước 2: Người Mua đặt đơn hàng trên Shopee;
Bước 3: Shopee xác nhận thông tin Người Mua và chuyển tới Người Bán;
Bước 4: Người Bán chuyển hàng thông qua Shopee;
Bước 5: Người Mua nhận hàng và thanh toán cho Shopee; lOMoAR cPSD| 61178690
Bước 6: Sau khi hết thời gian khiếu nại của đơn hàng hoặc Người Mua xác nhận
không có khiếu nại, Shopee thanh toán tiền hàng cho Người Bán thông qua Ví Shopee.
Cách 2: Thanh toán online qua Ví Shopee (phiên bản thử nghiệm) hoặc thẻ tín dụng/ghi nợ:
Shopee chấp nhận thanh toán thẻ của tất cả các ngân hàng tại Việt Nam với điều
kiện phải là thẻ của thương hiệu thẻ Visa hoặc Master Card.
Bước 1: Người Mua tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đăng tin;
Bước 2: Người Mua đặt đơn hàng trên Shopee;
Bước 3: Người mua thanh toán;
Bước 4: Shopee xác nhận thông tin Người Mua và chuyển tới Người Bán;
Bước 5: Người Bán chuyển hàng theo kênh vận chuyển người mua lựa chọn trong
đơn hàng: vận chuyển thông qua Shopee hoặc Người Mua và Người Bán tự giao nhận;
Bước 6: Người Mua nhận hàng;
Bước 7: Sau khi hết thời gian khiếu nại của đơn hàng hoặc Người Mua xác nhận
không có khiếu nại, Shopee thanh toán tiền hàng cho Người Bán thông qua Ví Shopee.
7. Đảm bảo an toàn giao dịch
Ban quản lý đã sử dụng các dịch vụ để bảo vệ thông tin về nội dung mà Người Bán
đăng sản phẩm trên Shopee. Để đảm bảo các giao dịch được tiến hành thành công,
hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh, Người bán phải cung cấp thông tin đầy đủ (tên,
địa chỉ, số điện thoại, email) trong mỗi gian hàng đăng bán sản phẩm.
Người mua không nên đưa thông tin chi tiết về việc thanh toán với bất kỳ ai bằng
email hoặc hình thức liên lạc khác, Shopee không chịu trách nhiệm về những thiệt hại hay rủi ro lOMoAR cPSD| 61178690
thành viên có thể gánh chịu trong việc trao đổi thông tin của người mua qua Internet hoặc email.
Trong trường hợp người mua liên hệ trực tiếp với người bán và không sử dụng dịch
vụ giao nhận của Shopee thì người Mua phải cân nhắc việc giao tiền trước cho Người Bán.
Người mua tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chương trình, công cụ hay hình thức nào
khác để can thiệp vào hệ thống hay làm thay đổi cấu trúc dữ liệu. Nghiêm cấm việc
phát tán, truyền bá hay cổ vũ cho bất kỳ hoạt động nào nhằm can thiệp, phá hoại hay
xâm hại hệ thống website. Mọi vi phạm sẽ bị xử lý theo Quy chế và quy định của pháp luật.
Mọi thông tin giao dịch được bảo mật, trừ trường hợp buộc phải cung cấp khi Cơ quan pháp luật yêu cầu.
Danh sách sản phẩm cấm giao dịch và/hoặc giao dịch có điều kiện tại Shopee:
a) Danh sách sản phẩm cấm giao dịch: - Rượu các loại; -
Động vật và chế phẩm từ động vật (bao gồm động vật hoang dã) -
Đồ cổ và các tạo tác nghệ thuật -
Mỹ phẩm đã qua sử dụng - Tiền giả, con dấu giả -
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ - Tiền tệ -
Các chất ma túy (bao gồm cả ma túy tổng hợp), các loại thuốc chỉ bán theo
đơn,thuốc kích dục…- Các thiết bị giám sát điện tử và thiết bị điện tử khác như thiết