Báo cáo Khởi sự kinh doanh - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Báo cáo Khởi sự kinh doanh - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (TNMT)
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO
THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP 2
Tên đơn vị thực hành: “ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI XÂY DỰNG HÙNG SƠN ”
Sinh viên thực hiện : LÊ NGỌC DIỆP
Mã sinh viên : 21111010810 Lớp : ĐH11KE2 Khoá : 11 (2021-2025) Hệ : CHÍNH QUY
Hà Nội, tháng 11 /2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO
THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP 2
Tên đơn vị thực hành: “ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI XÂY DỰNG HÙNG SƠN ”
Sinh viên thực hiện : LÊ NGỌC DIỆP
Mã sinh viên : 21111010810 Lớp : ĐH11KE2 Khoá : 11 (2021-2025) Hệ : CHÍNH QUY
Hà Nội, tháng 11/2023 LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại ngày nay, sau tất cả những
bận rộn, lo toan của một ngày dài, đã bao giờ bạn mong muốn có một khoảng
thời gian riêng để thư giãn, để làm những việc bản thân yêu thích, để xua tan
đi tất thảy những áp lực đang đè nặng lên mình? Ai đó muốn nghe nhạc, có
người lại thích xem phim, đi shopping, đi spa, người lại chọn tán gẫu với bạn
bè, sum vầy bên gia đình hay đơn giản là đọc cuốn sách mà mình yêu thích.
Song, một ngày 24 giờ dường như là không đủ để chúng ta có thể tận hưởng
cuộc sống theo cách chúng ta mong muốn. Nhưng dù là tận hưởng cuộc sống
bằng cách này hay cách khác, mỗi chúng ta đều hiểu rằng để bản thân có một
sức khỏe tinh thần tốt sẽ phải ăn uống một cách đầy đủ và hợp lí, bởi tinh thần
vui khỏe thì ắt thể lực cũng sẽ lên theo. Và ăn uống cũng chính là một trong
những xu hướng đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Hiểu dược điều ấy,
với mong muốn đem đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, đa dạng
nhất, cửa hàng bánh The Cake Lab đã ra đời đem đến những chiếc bánh ngọt
thơm ngon, bổ dưỡng có công thức riêng để giảm lượng đường tạo ra giá trị
dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
Mỗi người trong chúng ta, ngay từ lúc lọt lòng, vị ngọt từ sữa mẹ đã đưa ta
vào giấc ngủ, ta lớn dần lên với những dư vị ngọt ngào qua những thức quà
như chè, bánh, hoa quả hay kẹo ngọt. Thật chẳng ngoa khi nói rằng vị ngọt đã
gắn liền với cuộc đời mỗi người. Ăn ngọt đã trở thành một thói quen, sở thích
của hầu hết mọi người và vị giác mỗi người đều chấp nhận vị ngọt như một
phần tất yếu của thực đơn hàng ngày. Cảm giác thèm ăn ngọt luôn tiềm ẩn
trong mỗi người, vì khi ăn ngọt nó giúp con người ta thư giãn, giảm căng
thẳng và thư thái hơn phần nào. Vị ngọt của bánh ở TCL không quá gắt mà là
ngọt thanh, tuy là đồ ngọt nhưng TCL vẫn muốn đảm bảo lượng đường ở mức
vừa đủ để mang đến những trải nghiệm tốt nhất và đặt sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu. 1
I) Tóm tắt tổng quát 1.Mô tả doanh nghiệp
Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động, hội nhập mang lại nhiều cơ
hội kinh doanh ới, những luồng văn hóa mới, nhu cầu giải trí, thư giãn của
con người càng ngày càng tang cao. Song song với đó là những dịch vụ giả trí
khác nhau cũng phát triển thêm phần mạnh mẽ. Chính vì lý do này mà ngày
càng nhiều các tiệm bánh, coffe shop,… đã trở thành nơi lý tưởng để có thể
gặp gỡ bạn bè và thư giãn.
Mục đích chủ yếu của một tiệm bánh là phục vụ nhu cầu ăn uống của con
người, kèm theo đó là các dịch vụ giải trí, là nơi gặp gỡ, giao lưu để giãi bày,
tâm sự sau những giờ học, giờ làm việc căng thẳng. Những tiêu chí như thế
này dường như đã trở thành khuôn khổ cơ bản của một tiệm bánh. Và hiện
nay để tạo ra một tiệm bánh có sự khác biệt đồng thời có chỗ đứng, không thể
chỉ có những dịch vụ như vậy mà còn phải mang đến những điều mới mẻ hơn
để tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng.
Đến với The Cake Lab bạn không đơn thuần chỉ được thưởng thức bánh
mà TCL còn đem tới một trải nghiệm hoàn toàn mới cho những khách hàng
ghé đến có thể thỏa sức sáng tạo và làm ra những chiếc bánh theo ý thích,
mong muốn của bản thân tại khu vực bếp bánh riêng. Dịch vụ này là không
chỉ đơn thuần để mọi người trải nghiệm cách làm bánh mà còn giúp khách
hàng thấy được quá trình làm bánh chuyên nghiệp cũng như nguồn nguyên
liệu chất lượng của cửa hàng. Vì vậy:
a. Mục tiêu hướng đến đó là:
* Về chất lượng sản phẩm và môi trường làm việc: cửa hàng sẽ chủ trương đa
dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ để phục vụ cho khách hàng. Đồng thời kết
hợp với đào tạo nhân viên chuyên nghiệp và tạo môi trường thân thiện cho khách hàng * Về tài chính:
- Có thể đạt được lợi nhuận trong khoảng 15% - 25% trên tổng doanh số - Tỷ lệ nợ đạt 0% 2 - Tối thiểu chi phí
* Về khách hàng: đạt được 90% mức độ hài lòng của khách hàng, tạo lòng
trung thành cao, trở thành tiệm bánh được nghĩ tới đầu tiên trong suy nghĩ của khách hàng.
* Về hợp tác: hợp tác được với các doanh nghiệp lớn khác. Đặc biệt tạo mối
quan hệ hợp tác tốt với các nhà cung cấp và cả nhân viên.
b. Loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH
c. Nơi doanh nghiệp đặt trụ sở:
Trụ sở chính đặt tại số 68 và 68B Lê Quý Đôn, phường Ba Đình, TP.Thanh
Hóa (cửa hàng ngay mặt đường lớn, đông dân cư, gần trường cấp 3 THPT
Đào Duy Từ, cấp 2 THCS Quang Trung, THCS Trần Mai Ninh và khá gần
những trường mầm non, tiểu học nằm trong phạm vi phường Ba Đình); tại số
nhà 68: tầng 1 gian trước là nơi trưng bày, bán các mặt hàng bánh, gian sau là
nơi tập trung sản suất bánh của cửa hàng, tầng 2 là là nơi để khách ngồi ăn tại
cửa hàng, tầng 3 là gian bếp riêng để khách trải nghiệm tự làm bánh, tầng 4 là
kho chứa nguyên liệu; tại số nhà 68B: là nơi đặt các phòng ban của công ty.
Sau một năm hoạt động, mục tiêu sẽ mở thêm 1 vài chi nhánh khác ở những
phường lân cận. Cửa hàng nằm trên các khu vực đông người qua lại để thu
hút tối đa khách hàng và chiếm thị phần nhanh chóng. Ngoài ra, TCL còn bán
online trên các nền tảng như tiktok, facebook, Instagram, zalo để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. d. Khách hàng mục tiêu:
Do có lợi thế ở gần trường học nên khách hàng mà TCL muốn nhắm đến
chính là những em học sinh trong độ tuổi từ 6-18, đồng thời cũng sẽ hướng
đến những vị khách có độ tuổi từ 18 đến dưới 40 và các cặp đôi trẻ (vì độ tuổi
ngoài 25 người ta sẽ bắt đầu quan tâm đến những dòng bánh healthy và dòng
bánh này cũng chính là 1 trong số các dòng bánh chủ lực của TCL, song ở
TCL hướng cả đến các cặp đôi trẻ vì ở đây chúng tôi cung cấp dịch vụ cho
khách hàng tự làm bánh và sau đó có thể đem sản phẩm ấy về, thường những
đối tượng quan tâm đến dịch vụ này là những cặp tình nhân trẻ)
2. Khái lược về kế hoạch kinh doanh 3
a. Mô tả cơ cấu doanh nghiệp
* Tên và kinh nghiệm của chủ doanh nghiệp
- Hoàng Đình Tùng: 11 năm kình nghiệm thợ làm bánh chính tại Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương.
* Tên và sơ yếu lý lịch các thành viên đồng sáng lập
- Lê Ngọc Diệp: Sinh viên năm 3, ngành kế toán - khoa kinh tế, Đại học Tài
nguyên và môi trường Hà Nội.
- Lê Hữu Chương Dương: Kiến trúc sư, giám đốc tại Công ty TNHH RAMA DESIGN
* Số lượng các phòng ban trong doanh nghiệp: 6 phòng ban
- Ban quản lý: ban hành những quyết định chiến lược, dài hạn và ngắn hạn
ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Triệu tập các cuộc họp
thường niên hoặc cấp bách để cập nhật tình hình của các phòng ban khác dưới
quyền => nắm được tiến độ hay những bất cập mà doanh nghiệp đang gặp
phải. Từ đó, ban quản lý sẽ đưa ra các giải quyết phù hợp và kịp thời nhất.
- Ban giám đốc: hịu trách nhiệm về các hoạt động tại doanh nghiệp. Đồng
thời, sẽ dẫn dắt, giám sát các phòng ban thực hiện các kế hoạch đã đề ra, khắc
phục khó khăn và thúc đẩy đội ngũ.
- Ban sản xuất: tạo ra các sản phẩm cho công ty, bao gồm nhiều bộ phận nhỏ
khác nhau như vận chuyển, quản lý chất lượng…, đảm bảo yếu tố kỹ thuật
cao và các dây chuyền sản xuất diễn ra đúng hạn. Ngoài ra, khối sản xuất
cũng có những vai trò như đánh giá chất lượng thành phẩm, quản lý tồn kho, …
- Phòng nhân sự: thực hiện các công viên liên quan đến tuyển dụng, đào tạo
nhân viên mới, giải quyết thủ tục nghỉ việc, sa thải cho nhân viên cũ…, hỗ trợ
ban lãnh đạo về việc xây dựng, cung cấp các chính sách, phúc lợi cho nhân,
xây dựng văn hóa nội bộ.
- Phòng tài chính kế toán: quản lý về sổ sách và tiền bạc của công ty, có
nhiệm vụ căn bằng thu và chi sao cho hợp lý, đảm bảo các nhu cầu phát triển
cần thiết thất, phải trung thực, rõ ràng minh bạch mọi số liệu. 4
- Phòng marketing: ứng dụng các công cụ truyền thông đại chúng trên nền
tảng Internet, Marketing giúp công ty hiểu rõ về thị trường, thị yếu và nhu cầu của người tiêu dùng.
b. Mô tả thực trạng doanh nghiệp * Số lượng nhân viên:
- Nhân viên làm việc tại văn phòng: 10 người (1 người ban quản lý, 2 người
ban sản xuất, 2 người phòng nhân sự, 2 người phòng tài chính kế toán, 3 người phòng marketing)
- Nhân viên làm việc tại cửa hàng bánh
+ Nhân viên nhào bột, nướng bánh, vận chuyển nguyên liệu: 4 người
+ Nhân viên tạo hình, trang trí bánh: 3 người
+ Nhân viên bán hàng, trưng bày và dọn dẹp cửa hàng: 3 người
+ Nhân viên xác nhận đơn oder của khách, thu ngân: 1 người
* Sản phẩm doanh nghiệp kinh doanh: Công ty TNHH The Cake Lab tập
trung kinh doanh và sản xuất tất cả các dòng bánh ngọt đã và đang có mặt trên
thị trường như: bánh sinh nhật, tiramisu, muffin, các dòng bánh cookie,
mousse, custas, cupcake, macaron, donut, su kem…Tất cả những dòng bánh
này TCL vẫn sẽ cố gắng giữ được hương vị nguyên bản đồng thời giảm lượng
đường trong mỗi loại bánh xuống còn 50-70% để phục vụ cho những khách
hàng có nhu cầu tìm kiếm dòng bánh ngon, đẹp mắt nhưng vẫn healthy.
* Cơ sở vật chất hiện có trong doanh nghiệp:
- Tại văn phòng: đầy đủ tất cả những trang thiết bị cơ bàn của 1 văn phòng
cần có từ bàn ghế, tài liệu, máy tính đến máy in,… đều được trang bị đầy đủ - Tại cửa hàng:
Máy móc, thiết bị, dụng cụ Số lượng Máy nhồi bột B30 2
Lò nướng đối lưu (để nướng những 3 dòng bánh mì khô, xốp)
Lò nướng Miele H (để nướng cốt 4 5
bánh sinh nhật, những dòng bánh bông lan mềm, ẩm) Máy đánh trứng cầm tay 2
Khay nướng bánh (dùng cho lò 6 nướng đối lưu)
Khuôn làm bánh (gồm hình vuông và 10
tròn với các size khác nhau)
1 cái cân thường, 1 cân bàn điện tử và 5 3 cân tiểu ly
Bát trộn bằng inox cỡ lớn 2
Mua theo số lượng cửa hàng cần theo
Hộp, túi, bọc đóng gói sản phẩm tháng
Các dụng cụ như dao, cây phết kem,
khay, đế, cây cán bột,…
Tủ kính trưng bày các dòng bánh 2 kem, bánh bông lan
Kệ trưng bày các dòng bánh khô đã 4 được đóng gói
II) Giới thiệu về Công ty TNHH The Cake Lab 1. Thông tin chung
- Vốn đầu tư: 2.500.000.000 (hai tỷ năm trăm triệu đồng)
- Loại hình kinh doanh: Công ty TNHH The Cake Lab hoạt động chủ yếu
trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các dòng bánh ngọt tại khu vực thành phố Thanh Hóa
- Hình thức pháp lý: Công ty TNHH
- Mốc thời gian thành lập: 21/11/2023
- Sản phẩm: Các dòng bánh ngọt 6
- Thị trường Công ty hướng tới (thị trường mục tiêu): Ban đầu sẽ chỉ kinh
doanh với quy mô vừa đủ trong phạm vi phường Ba Đinh (vì trong phạm vi
này chưa có cửa hàng nào kinh doanh đa dạng các dòng bánh ngọt mà chủ
yếu chỉ phát triển về dòng bánh kem sinh nhật nên thị trường ở đây chưa có
nhiều lựa chọn cho các thực khách ghé đến, đồng thời nó cũng có lợi thế là
nằm gần rất nhiều trường học từ mầm non đến cấp THPT), về sau sẽ mở rộng
quy mô các cửa hàng để tiếp tục kinh doanh ở các phường lân cận, sau đó đến
cả thành phố và cả tỉnh Thanh Hóa.
- Cách thức kinh doanh: Kinh doanh kết hợp cả 2 hình thức online và offline,
khách hàng có thể đặt hoặc mua bánh trực tiếp tại cửa hàng, cũng có thể oder
cửa hàng ship tận nơi và cũng có thể mua online trên các nền tảng mạng xã hội mà TCL đăng bán.
2. Quá trình hình thành ý tưởng kinh doanh
Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động, hội nhập mang lại nhiều cơ
hội kinh doanh mới, những luồng văn hóa mới, nhu cầu giải trí, thư giãn của
con người cũng theo đó mà tăng cao, đồng thời nó cũng thúc đẩy nhiều dịch
vụ khác nhau phát triển mạnh mẽ. Người ta bắt đầu đi tìm những thứ mới mẻ
hơn, khám phá các loại hình kinh doanh và giải trí mới để cái tôi sáng tạo của
mỗi người được giải phóng một cách thoải mái, mạnh mẽ nhất. Từ đó, The
Cake Lab được tạo nên không đơn thuần chỉ để phục vụ nhu cầu ăn uống của
mọi người mà còn đi kèm thêm dịch vụ riêng để thực khách vừa có thể
thưởng thức những chiếc bánh ngon, vừa có thể tạo nên những chiếc bánh
theo sở thích cá nhân và trao gửi nó đến những người thân yêu của mình.
3. Mục tiêu, sứ mệnh của The Cake Lab a. Mục tiêu
The Cake Lab muốn mang đến những trải nhiệm, sản phẩm tốt nhất tới tay
khách hàng. Phải đạt được chỗ đứng nhất định trên thị trường bánh hiện nay
tại tỉnh Thanh Hóa và có cả chỗ đứng trong lòng của các thực khách. Tiến tới
mục tiêu xây dựng một chuỗi cửa hàng bánh với tất cả những dòng bánh mà
khách hàng cần. Xây dựng web bán hàng riêng để có thể chủ động trong việc 7
đăng bán sản phẩm mới, trở thành trang web tin cậy mỗi khi khách hàng tìm
kiếm bất kì dòng bánh nào. b. Sứ mệnh
* Đối với thị trường: Cung cấp những dòng bánh sẵn có, đồng thời phát triển
các dòng bánh mới với giá cả hợp lí nhưng cũng đầy chất lượng để phục vụ
nhu cầu của thị trường, mang tính cạnh tranh để tạo nên thương hiệu có dấu
ấn bản sắc riêng dễ nhận diện và có chỗ đứng trong thị phần bánh.
* Đối với khách hàng: Mang đến những dòng bánh có giá trị dinh dưỡng cao,
có thể phục vụ trong cả ngày thường lẫn các dịp lễ, tết, sinh nhật để đáp ứng
đầy đủ những tiêu chí thực khách đặt ra.
* Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng
động, có tính sáng tạo và nhân văn, có lộ trình thăng tiến rõ ràng giúp thúc
đẩy tinh thần mỗi nhân viên hoàn thành tốt công việc.
* Đối với dối tác; Đề cao tinh thần hợp tác cùng phát triển, cam kết trở thành
“Người đông hành số 1” của các đối tác, gia tang các giá trị đầu tư hấp dẫn.
c. Định hướng phát triển
The Cake Lab luôn cố gắng nắm bắt thời cơ, đổi mới và phổ cập kiến thức về
bánh liên tục để theo kịp xu hướng của các dòng bánh qua các thời kì khác
nhau. Chúng tôi tận dụng, khai thác các nguồn vốn một cách có kế hoạch và
tối ưu nhất có thể. Mạnh dạn đầu tư vào máy móc, thiết bị, con người để bổ
máy của TCL hoạt động một cách năng suất và hiệu quả hơn bao giờ hết.
* Về sản phẩm: Phát triển đa dạng các dòng bánh đã và đang có trên thị
trường, nghiên cứu các dòng bánh mới, cho ra đời những công thức độc
quyền mà bạn không thể tìm ở đâu khác ngoài TCL. Chúng tôi lấy đẩy mạnh
sản xuất và phát triển dòng bánh ít ngọt, thay thế những nguyên liệu sẵn có
bằng những nguyên liệu tương ứng nhưng với lượng calo ít hơn (ví dụ như
thay bột mì bằng yến mạch) mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của
bánh sau khi đưa ra thị trường. 8
* Về thị trường: Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá thương hiệu từ
offline đến online. Thực hiện tốt các chính sách chất lượng đối với khách
hàng để duy trì phát triển thương hiệu và thị phần.
* Về tài chính: Quản lí chặt chẽ chi phí, đảm bảo sử dụng nguồn vốn một
cách hiệu quả, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo phát triển liên tục, ổn định, vững chắc.
III) Sản phẩm và dịch vụ ở The Cake Lab
Hiện nay, thị phần bánh ngọt ở thành phố Thanh Hóa là không nhiều, TCL ra
đời nhằm cung cấp những sản phẩm bánh chất lượng nhưng giá cả phải chăng
để phục vụ cho phân khúc khách hàng có thu nhập từ trung bình đến thu nhập
cao TCL đều có thể đáp ứng. a. Sản phẩm
Tất cả những nguyên liệu đầu vào bao gồm bột mì và những nguyên liệu
cần thiết trong quy trình làm bánh của TCL đều được nhập trực tiếp từ 2 đại lí
phân phối nguyên liệu hàng đầu tai Thanh Hóa là Đại lý phân phối Nhất
Hương và Thành Hiền Flo. Riêng trứng gà cung cấp chp TCL là được nhập từ
Trang trại gà sạch ở xã Phú Mãn, huyện Trán Voi, Quốc Oai, Hà Nội. Hoa
quả được chọn lựa kĩ lưỡng từ Ngọc Châu fruits, đây là cơ sở với nhiều năm
cung cấp hoa quả nhập khẩu uy tín trên khắp địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.
The Cake Lab chuyên cung cấp các dòng bánh ngọt từ những loại bánh
truyền thống và phổ biến với các size, mẫu mã khác nhau để khách hàng có
nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho khẩu phần của mình. Có các dòng bánh của
Việt Nam như bánh cốm, bánh phu thê, bánh, su kem,… đến những dòng
bánh cao cấp hơn của các nước khác như macaron, donut, tiramisu, bánh mì
baguette, limburg, croissant cheesecake, dorayaki,…
Bên cạnh đó chúng tôi còn phát triển một số dòng bánh ngọt đan xen vị
mặn để kích thích vị giác và cũng có thể trở thành bữa chính trong ngày như
bông lan trứng muối, bông lan chà bông gà,… 9
Vào các dịp lễ lớn như Tết, giáng sinh hay những ngày kỉ niệm trong năm,
hiếu hỉ, valentine, ngày cưới, sinh nhật… TCL sẽ nhận các đơn đặt hàng và
trả đơn theo yêu cầu của khách.
Ngoài ra, như đã đề cập từ trước, tất cả các dòng bánh tại TCL đã được
nghiên cứu công thức khá tỉ mỉ từ trước để giảm lượng đường trong bánh một
cách hợp lí xuống 50-70%, đem đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho
khách hàng. Khác biệt ở đây chính là vị ngọt ở bánh nhà TCL sẽ không phải
ngọt gắt hay ngọt khé cổ như những nơi khác bởi vốn dĩ các dòng bánh cần
lượng đường nhiều để bảo quản lâu hơn, Nhưng bánh ở TCL có sự khác biệt
vì sẽ giảm lượng đường xuống mức phù hợp nhưng vẫn giữ được hương vị
vốn có của bánh, có chăng là vị ngọt sẽ thay bằng cái ngọt thanh và cảm nhận
rõ thành phần của bánh hơn. Cũng chính vì giảm lượng đường nên thời gian
bảo quản của bánh sẽ rút ngắn lại và tất cả bánh sẽ được tiêu thụ trong ngày,
đảm bảo với khách hàng rằng sẽ không có chuyện TCL tiếp tục cho tiêu thụ
các dòng bánh còn thừa qua ngày hôm sau.
Tất nhiên, nói là giảm lượng đường nhưng không phải ai cũng có thể ăn
dòng bánh healthy này vì vốn dĩ từ trước tới giờ con người ta đã quen và hình
thành thói quen vị giác với thứ gì đó là một điều rất khó có thể thay đổi.
Chính vì thế TCL đã chọn ra được dòng bánh chủ lực cho mình để vừa có thể
phục vụ những thực khách có như cầu tìm bánh healthy, vừa có thể phục vụ
cho những thực khách trước giờ đã quen với việc ăn những dòng bánh ngọt
đậm và chứa nhiều đường. Dòng bánh mà chúng tôi nhắc tới ở đây chính là
Tiramisu. Trong Tiramisu lượng bột mì đã được giảm đi đáng kể so với
những dòng bánh khác, xong TCL cũng đã nghiên cứu công thức mới thay
đường trong bánh thành đường ăn kiêng, rượu hay bánh sâm banh được sử
dụng làm Tiramisu cũng được cửa hàng làm riêng để gia giảm độ ngọt phù
hợp nhưng vẫn giữ được hương thơm của rượu khi cắn vào miếng bánh.
(và còn rất nhiều sản phẩm khác ở TCL đang đợi bạn đến trải nghiệm) * Dịch vụ
TCL không chỉ mang đến những sản phẩm bánh chất lượng mà thứ chúng tôi
hướng đến còn bao gồm cả dịch vụ đi kèm cũng chất lượng không được thua 10
kém. Bán bánh và sản xuất bánh là một chuyện, còn để khách hàng có những
trải nghiệm chân thực về việc làm bánh lại là chuyện khác. TCL đã đưa đến
khách hàng một dịch vụ mới mà ở tất cả các cửa hàng bánh khác ở Thanh Hóa
chưa hề có đó là để khách hàng tự tay tạo ra chiếc bánh mà bản than mong
muốn. Khách hàng có nhu cầu làm bánh sẽ được nhân viên tại cửa hàng
hướng dẫn từ A-Z các khâu làm bánh, TCL đảm bảo rằng những thợ làm bánh
tại cửa hàng đều là những bạn đã qua đào tạo về tay nghề nên họ sẽ giúp đỡ
hỗ trợ khách hàng hết mình đến khi có được sản phẩm như ý muốn.
=> Qua đây, mọi người có thể nhận thấy rõ rệt điểm ưu việt và nổi trội hơn cả
mà TCL đem đến cho khách hàng. Trước là dòng bánh Tiramisu ít calo có thể
phục vụ mọi phân khúc khách hàng, sau đó là dịch vụ tự làm bánh và đem
thành quả của mình về, đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho mỗi thực khách ghé qua, IV) Phân tích ngành 1. Cơ hội
Ngành sản xuất bánh ngọt đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết,
để có thể đáp ứng kịp những yêu cầu ngày càng khắt khe của thực khách. Đó
chính là tiền đề để mở rộng thị phần của ngành nghề này, cũng chính là cơ hội
để người người đổ xô đi xây dựng 1 thương hiệu cho riêng mình. Và TCL là 1
trong số đó. Càng nhiều người quan tâm đến những sản phẩm bánh mới lại
càng cần có người tạo ra chúng, đó chẳng phải là cơ hội tuyệt vời để TCL dần
bắt đầu những bước phát triển của mình hay sao? Chúng tôi tự tin với thứ mà
mình tạo ra, sẵn sàng thay đổi để cải thiện và hoàn thiện hơn mỗi ngày để
nhận được cái gật đầu của mọi người. Và đương nhiên khi cơ hội đến, chúng
tôi sẽ luôn nắm bắt và không để nó vụt mất. 2. Thách thức
“Sinh sau đẻ muộn” TCL đã xác định được chắc chắn sẽ có những khó khăn
nhất định. Về độ nhận diện thương hiệu. về chất lượng sản phẩm TCL sẽ cần
thời gian để chứng minh cho khách hàng thấy và tin tưởng. Ngoài ra, cũng có
vô vàn những doanh nghiệp khác đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vựa
mà TCL đang nghiên cứu nên sẽ là rất khó để có chỗ đứng nếu kế hoạch của 11
người dẫn dắt ở TCL không có định hướng cụ thể và mơ hồ. Tuy nhiên, bằng
tất cả nỗ lực hiện có, chúng tôi sẵn sàng đương đầu thử thách để tiếp tục phát
triển và có độ nhận diện cao hơn.
V) Phân tích thị trường
Những năm qua, ngành bánh ngọt tại Việt Nam có tốc độ tang trưởng không
ổn định, liên tục có những sự thay đổi về số liệu. Chúng cho thấy việc phát
triển được ngành này phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh. Những
năm nền kinh tế bị trì trệ do covid-19, thị phần bánh ngọt tại Việt Nam nói
chung và ở TP.Thanh Hóa nói riêng gặp khá nhiều khó khăn làm cho thi phần
bánh cũng giảm đi đáng kể. Song 2 năm trở lại đây, khi nền kinh tế bắt đầu
được khôi phục, ngành sản xuất bánh ngọt cũng bắt đầu có những bước đột
phá rõ rệt. Ngành này cũng có thế được liệt vào nhóm ngành thời vụ, vì khi
các dịp sinh nhật hay lễ tết, đám cưới đến nhu cầu và lượng khách cũng sẽ
tăng cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên, những ngày khác TCL vẫn sẽ cố
duy trì được một lượng khách ổn định
Biểu đồ 1.1: Phát triển ngành bánh ngọt ở Việt Nam 12
Biểu đồ 1.2: Phát triển sản lượng và giá trị thị trường nhóm sản phẩm bánh
ngọt taị thi trường Thanh Hóa
VI) Phân tích khách hàng và nhu cầu của khách hàng về nhu cầu về sản
phẩm mà The Cake Lab đang kinh doanh
1. Về giới tính: TCL không phân biệt điều này, dù bạn là bất kì giới tính nào
TCL cũng luôn chào đón và sẵn sàng phục vụ nếu bạn có nhu cầu muốn thưởng thức bánh.
2. Lứa tuổi: Riêng về lứa tuổi, TCL chia làm 3 nhóm tuổi để phục vụ quý
khách hàng được dễ dàng và phù hợp nhất
- Thứ nhất, từ 6 đến 18 tuổi
- Thứ hai, từ 18 đến dưới 40
- Thứ ba, các cặp đôi trẻ
=> Đây có thế coi là tập khách hàng tiềm năng nhất của TCL, họ đa dạng,
thích cái mới mẻ và đa số người trong tập khách hàng này đều đã có khả năng
tự chủ về kinh tế, nhu cầu mà họ đặt ra cao thì họ cũng sẽ sẵn sàng chi trả cho
chúng 1 cách xứng đáng. Riêng đối với lứa tuổi 6-18 các bạn có lẽ đòi hỏi sự
nhanh chong trong khâu phục vụ và đường nhiên đến với TCL chúng tôi cũng
có thể đáp ứng đươc điều đó. 13
3. Nhu cầu: Chỉ cần khách hàng có nhu cầu muốn tìm kiếm và thưởng thức
các dòng bánh ngọt. TCL luôn sẵn long phục vụ quý khách hàng.
4. Thói quen tiêu dùng (hành vi tiêu dùng): Với tính chất công việc là phải
đáp ứng đúng, đầy đủ và quan trọng hơn hết là phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ
của khách hàng. TCL luôn đặt ra tiêu chí tỉ mỉ và cẩn thận trong từng khâu
sản xuất. để sản phẩm đến tay khách hàng đạt được độ hài lòng tối đa. Bạn
yêu cầu đúng mẫu, TCL sẽ làm đúng mẫu, nếu bạn chưa có ý tưởng gì cho
chiếc bánh sẽ làm ra để đem biếu tặng ai đó, TCL sẽ luôn hỗ trợ bạn hết sức
để chọn được mẫu ưng ý, hay ngay cả khi bạn muốn thức bánh của mình được
phục vụ nhanh chóng, TCL cũng luôn sẵn sàng đáp ứng điều ấy. Thói quen
tiêu dùng của bạn ra sao, TCL sẽ phục vụ theo bạn như vậy để vừa đạt được
hiệu quả cao trong công việc, vừa làm hài long thực khách.
5. Thời điểm tiêu dùng: TCL bắt đầu mở cửa phục vụ quý khách từ 7h đến
22h30 mỗi ngày trong tuần, chúng tôi nghĩ thời gian đó là thích hợp bởi xung
quanh TCL có khá nhiều trường học và cơ quan đoàn thể, vào khung giờ đó
có thể phục vụ mọi người một cách tốt nhất bởi khách hàng sẽ không phải chờ
đợi nếu quán mở cửa quá muộn, cũng sẽ không phải quá vội vã nếu buổi
chiều tối muốn có một chỗ ngồi thư giãn.
=> Những nhân tố ảnh hưởng đến khách hàng trong hiện tại và tương lai có lẽ
phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu và thói quen tiêu dung. Bởi con người ta đặt
ra nhu cầu và tìm kiếm sự đáp ứng, sự thỏa mãn một cách tốt nhất để giải tỏa
những gì cần giải tỏa. Song nó còn đan xen với cả thói quen vì thói quen như
thế nào sẽ phát sinh ra nhừng nhu cầu để phục vụ cho thói quen đó. Chính
điều đó đã cấu thành nên nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến
khách hàng lẫn những người làm dịch vụ như chúng tôi. Vì các bạn cần thì
mới tìm đến chúng tôi, ngược lại để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển rất cần
những thực khách là các bạn. Chúng ta cũng nhau tạo nên một mối quan hệ
cung-cầu, tạo nên những lợi ích, giá trị riêng cho nhau.
VII) Kế hoạch marketing 1. Offline 14
- The Cake Lab trang trí hình ảnh trong quán chính là bằng hình vẽ những
chiếc bánh của quán trên tường, in ấn bao bì mang thương hiệu của TCL để
mỗi khách hàng khi mua những sản phẩm của chúng tôi đều sẽ có độ nhận
diện thương hiệu nhất đinh.
- Ngoài ra, TCL cũng sẽ có những chương trình ưu đãi vào những ngày cố
định trong từng tháng, TCL sẽ in tờ rơi để đưa kèm đến tay mỗi khách hàng
đến mua bánh hay sử dụng dịch vụ ở đây, đồng thời cũng sẽ thuê những bạn
nhân viên mặc những bồ đồ hóa trang ngộ nghĩnh đứng phát tớ rơi ngay trước
cửa hàng, song cũng sẽ phát tờ rơi ở trước các trường học xung quanh (1000
tờ rơi trong tháng đầu sau đó sẽ cân nhắc có nên phát thêm hay không).
- Sẽ có chương trình khuyến mãi tại đầu tuần đầu khai trương giảm giá 20% giá trị tổng bill.
- Có chương trình làm thẻ tích điểm sau mỗi lần thanh toán bill sẽ được tính 1
điểm và khi đủ 30 điểm, nhân viên ghi nhận đủ và check lại thông tin khách
hàng sẽ được tặng 1 mẫu bánh có sẵn trong ngày hôm đấy, size vừa theo tùy chọn của khách hàng. 2. Online
- TCL lập một page riêng để đăng hình ảnh về cửa hàng cũng như cập nhật
liên tục các dòng bánh sẵn có và sắp ra mắt. Sẽ có 1 nhân viên chuyên trực
page này và đăng bài vào các khung giờ như sau: từ 8h sán đến 11h trưa, từ
13h đến 18h tối mỗi ngày, trên các nên tảng khác như tiktok, TCL sẽ mua
phần mềm chạy quảng cáo tự động tronh khung giờ cố định 9h-10h sáng thứ 3
hàng tuần, 12h trưa đến 7h tối thứ 5 hàng tuần. trên Instagram sẽ có 1 nhân
viên cập nhật ảnh liên tục từ 8h sáng đến 18h chiều về cửa hàng cũng như về
các dòng bánh được sản xuất trong ngày. Tên Size (cm) Đơn giá/ cái Bánh Tiramisu (thường) 12 140 20 320 Bánh Tiramisu (ít calo) 12 200 15 20 360 Bánh Brownies 22 Bánh mì baguette 12 Bánh donut 17 Bánh sinh nhật (cốt Bento < 20 50 bánh, mứt giữa bánh và 20 180 kiểu dáng có thể làm 22 220 theo yêu cầu của khách) 24 250 đối vs bánh >35cm liên 26 300 hệ với TCL để deal
được mức giá tốt nhất 28 350 35 370 16 Bánh cốm 4 (nếu không kèm hộp) 5 (nếu kèm hộp) Bánh mì hoa cúc 10 110 15 135 Bánh crepe 27 Bánh tart 30 Bánh cupcake 12-17 Bánh waffle 30 Bánh muffin 15=17 17
(và còn rất nhiều sản phẩm khác ở TCL đang đợi bạn đến trải nghiệm)
VIII) Phân tích cạnh tranh
1. Xác định đối thủ cạnh tranh
a. Thị phần đối thủ cạnh tranh đang nắm giữ
Trên thị trường sản xuất bánh ngọt ở Thanh Hóa có 2 đối thủ cạnh tranh
khá lớn đó là chuỗi cửa hàng bánh của Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương
và cửa hàng bánh Huyền Ngân Bakery. Đây là 2 đối thủ đã xuất hiện từ lâu
đời và đã có lượng khách ổn định dù là ngày thường hay các dịp lễ. Thị phần
mà chuỗi cửa hàng bánh Nam Hương đang nắm giữ là khá nhiều vì rải rác
khắp thành phố rất nhiều những chi nhánh khác nhau, Huyền Ngân Bakery thì
chỉ có 2 cơ sở duy nhất tại số 17 Đinh Công Tráng, phường Lam Sơn, TP.
Thanh Hóa và số 236 Ngô Quyền, Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Họ đều là những cửa hàng giàu kinh nghiệm.
b. Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ
Điểm mạnh của Nam Hương là họ đã định hình được sự khác biệt của các
dòng bánh sinh nhật của mình bằng cách sản xuất cốt bánh mix, họ mix giữa
cốt bông lan truyền thống và cốt bông lan socola tạo nên 1 sự bùng nổ về vị
giác mà đó giờ chưa có 1 cửa hàng bánh nào có thể làm được, đó cũng chính
là đòn bẩy đưa thương hiệu Nam Hương tồn tại suốt mấy chục năm. Tuy
nhiên, điểm yếu của họ chính là ở mảng trang trí và tạo hình cho bánh. Những
mẫu bánh của họ không quá sáng tạo mà liên tục lặp đi lặp lại những mẫu mã đã có sẵn.
Điểm yếu của Nam Hương lại chính là thế mạnh của Huyền Ngân Bakery.
Huyền Ngân đã làm rất tốt khâu trang trí khi bánh của họ liên tục cập nhật
mẫu mới, bắt mắt và đa dạng từ tạo hình cho đến cách phối mày sắc của bánh.
Song cốt bánh của Huyền Ngân lại khá ngọt và nhiều dầu, cốt bánh mềm ẩm
nhưng lại có phần hơi ướt vì có vẻ họ quét khuôn với khá nhiều dầu.
Cả 2 đều không sử dụng chiếm lược marketing rầm rộ, chỉ đơn giản là chất
lượng bánh tạo nên thương hiệu, có được lòng tin của khách hàng là có tất cả.
Chất lượng bánh của cả 2 thương hiệu đã đổi lấy danh tiếng và mật độ khách 18
ổn định. Nhưng chính vì không quá chú trọng vào marketing nên họ chỉ phát
triển trong nội tỉnh Thanh Hóa chứ không có những bước tến đột phá để mở
chi nhanh ở các tỉnh lân cận. Đồng thời họ chỉ tập trung sản xuất vào một
dòng bánh nổi trội là bánh sinh nhật, khác hẳn với TCL tập trung phát triển
vào dòng sản phẩm healthy. 2. Cường độ cạnh tranh
Với tầm nhìn của The Cake Lab thì thị trường bánh ngọt tại Thanh Hóa
vẫm chưa bão hòa. Vì có rất nhiều cửa hàng hay những doanh nghiệp mở ra
để sản xuất bánh nhưng lại rất ít nơi tạo ra được sự mới mẻ cũng như chất
lượng bánh của họ chưa thực sự đáp ứng được thực khách. Chính vì lý do đó
mà chắc chắn nhu cầu của thị trường chưa được đáp ứng hết. Tốc độ tăng
trưởng của ngành này tại TP.Thanh Hóa dường như đang chững lại và vẫn
còn cơ hội cạnh tranh nếu kinh doanh.
3. Các hình thức cạnh tranh
- Cạnh tranh về giá: TCL luôn nhập nguồn nguyên liệu từ tổng đại lý cũng
như nhập trực tiếp từ trang trại nên sẽ tối ưu hóa được chi phí nên thành phẩm
cho ra giá cũng sẽ cạnh tranh hơn 1 vài giá so với các cửa hàng khác,
- Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm: Để phù hợp với xu hướng của hiện tại,
TCL đã cho ra đời các dòng bánh ít đường và calo hơn so với những sản
phẩm khác đang có trên thị trường, điều đó chứng mình một điều TCL đã và
đang rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà mình đang tạo ra để đến tay
người tiêu dung vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng xong cũng ngon miệng và đẹp mắt.
- Cạnh tranh về dịch vụ đi kèm: Rõ ràng TCL có sự cạnh tranh về chất lượng
dịch vụ vì trên phạm vi TP. Thanh Hóa chưa có 1 cửa hàng bánh nào có khu
bếp riêng cho khách tự trải nghiệm công việc làm bánh. TCL mở ra dịch vụ
này chính là để đem đến trải nghiệm đặc biệt và chưa từng có để khách hàng thỏa sức sáng tạo.
IX) Kế hoạch tài chính 1.Dự báo chi phí 19
Dự tính các khoản đầu tư và biến phí trong nửa năm đầu hoạt động ĐVT: đồng STT Các chi phí đầu tư Số tiền chi 1
Chi phí nghiên cứu, phát triển sản phẩm, 8.000.000 đăng kí kinh doanh 2 Trang trí, sửa nội thất 69.200.000 3 Đầu tư trang thiết bị 137.500.000 4 Chi phí marketing 5.000.000
Tổng vốn cố định 219.700.000 20 21