Báo cáo kiến tập | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Lịch sử thành lập. Cơ cấu tổ chức. Quá trình làm việc. Tác phẩm đăng tải. Thuận lợi và khó khăn. Bài học, kinh nghiệm của bản thân. Đề xuất với cơ quan kiến tập. Hoạt động kiến tập tại báo Tiền Phong. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ
------------------------------------------
BÁO CÁO ẾN TẬPKI
Họ và tên: Nguyễn Thị Tú Anh
Lớp: Ảnh Báo chí K41
MSV: 2156030004
Cơ quan thực tập: Ban Giới Trẻ, báo Tiền Phong
Ngày ến tậki p: 13/11/2023
Ngày kết thúc: 10/12/2023
Hà Nội, 2023
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU...................................................................................................................2
NỘI DUNG ..............................................................................................................3
1. TỔNG QUAN KẾ HOẠCH KIẾN TẬP............................................................3
2. TỔNG QUAN VỀ BÁO TIỀN PHONG............................................................3
2.1 Lịch sử thành lập ................................................................................................3
2.2 Cơ cấu tổ chức ....................................................................................................7
3. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI BÁO TIỀN PHONG......................................9
3.1 Quá trình làm việc ..............................................................................................9
3.2 Tác phẩm đăng tải.............................................................................................10
4. Thuận lợi và khó khăn ........................................................................................11
5. Bài học, kinh nghiệm của bản thân......................................................................13
6. Đề xuất với cơ quan kiến tập ..............................................................................17
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................19
2
MỞ ĐẦU
Nghề báo luôn là nghề cao quý trong xã hội, và để ở thành một phóng viên, nhà tr
báo tốt thì mỗi sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chỉ cần tng
xuyên trau dồi kiến thức, kĩ năng làm việc còn phải được rèn luyện qua thực tế
cuộc sống
Kiến tập/thực tập nghiệp vụ là một trong những hoạt động bắt buộc trong chương
trình đào tạo của Viện Báo chí, Học viện Báo c và Tuyên truyền. Thông qua q
trình kiến tập/thực tập, sinh viên có cơ hội nghiên cứu, thâm nhập thực tiễn, nắm bắt
những vấn đề cơ bản, quan trọng trên tất cả các mặt: kinh tế, văn hóa – xã hội, pháp
luật…. Sinh viên được tìm hiểu tham gia vào quy trình hoạt động của một
quan báo chí truyền thông (sáng tạo tác phẩm báo chí truyền thông; tổ chức sản xuất
các sản phẩm báo chí truyền thông).
Năm 2023, n Báo chí tổ Vi chức kiến tập cho cho sinh viên các lớp đại học chính
quy ngành báo chí, truyền thông niên khóa 2021 2025. Với các lớp báo chí, sinh
viên được tự do chọn thực tập tại các quan báo chí với sản phẩm thực hiện đa
dạng, phong phú.
sinh viên thuộc chuyên ngành Ảnh Báo chí K41 thuộc Viện Báo chí, em đã lựa
chọn Ban Giới Trẻ, quan Tòa soạn Báo Tin Phong. Nhờ những trải nghiệm
cùng quý báu tại cơ quan, em có hội tiếp thu được nhiều kiến thức thực tiễn
trau dồi thêm kinh nghiệ cho bản thân.m
Sau quá trình kiến tập, em viết báo cáo này với nội dung tổng kết lại những hoạt
động bản thân em đã làm, kết quả thu được, bài học kinh nghiệm và những đề xuất
với quan thực tập ý kiến em nghĩ thể giúp chất lượng sản phẩm của
quan tốt hơn.
3
NỘI DUNG
1. TỔNG QUAN VỀ KẾ ẠCH KIẾN TẬPHO
- Thời gian kiến tập 13/11/2023 – 10/12/2023 :
- quan kiến tập Ban : Giới Trẻ, quan Tòa soạn Báo Tiền Phong, 15 Hồ
Xuân Hương, P. Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.
- Yêu cầu:
Về ý thức, thái độ Mỗi sinh viên cần phát huy tinh thần tự giác, chủ động, :
sáng tạo trong quá trình thực tập nghề nghiệp và tuân thủ theo các quy định của pháp
lu t.
Về chỉ tiêu kiến tập: Có ít nhất 02 tác phẩm gm 1 bài, 1 tin thuộc các thể loi
tác phẩm báo chí trên các loại hình báo in, báo mạng điện tử, phát thanh, truyền hình
(có thể quy đổi 2 tin thành 1 bài) được sử dụng tại cơ quan báo chí nơi sinh viên đến
thực tập. Những tác phẩm được đăng tả các sản phẩm, loại hình báo chí không i
thuộc cơ quan báo chí nơi sinh viên đến thực tập được tính vào điểm khuyến khích.
Tác phẩm phải được sử dụng trong thời gian kiến tập, có nhận xét, đóng dấu, chữ ký
của người hướng dẫn hoặc lãnh đạo Ban Biên tập cơ quan báo chí. Với các tác phẩm
tin (viết hoặ ảnh), không được dùng chung tên nhiều tác giả. Việc chung tên nhiều c
tác giả được chấp nhận trong các tác phẩm yêu cầu phức tạp cần thực hiện ch
theo nhóm hoặc loạt tác phẩm dài kỳ, được sự phân công của ban biên tập như phóng
sự, điều tra, long-form, megastory.
2. TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN KIẾN TẬP (BÁO TIỀN PHONG)
2.1 Lịch sử thành lập
1953 – 1954: Ra đời trong kháng chiến
Đồng chí Nguyễn Lam - thư TĐoàn TN Cứu quốc, người chỉ đạo trực
tiếp việc thành lập báo Tiền Phong.
4
Báo Tiền Phong chính thức ra số đầu tiên vào ngày 16/11/1953. Quá trình chuẩn
bị ra báo Tiền Phong diễn ra tại Bản n, xã Thanh La, châu Tự Do, nay là xã Minh
Thanh, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Số ền Phong đầu tiên in khoảng 1000 bản gửi về các sở Đoàn. Nơi nào có Ti
thể phát hành được thì có báo tới. Báo được các chiến sĩ giao liên đưa cả vào vùng
địch hậu. Báo Đoàn được đoàn viên thanh niên các i nhiệt liệt đón chào, có nơi
họp cả chi đoàn để chào mừng như một sự kiện. Tiền Phong tbáo duy nhấ t
Chiến khu Việt Bắc khi đó có in ảnh.
1954 1975: Trưởng thành trong xây dựng hoà nh đấu tranh thống
nhất đất nước
Đúng ngày 10/10/1954, báo Tiền Phong về Hà Nội. Số báo 18 là số đầu tiên xuất
bản đô Nội. Sáng 11/10/1954, số báo này được chuyển đến nhà in Th
Cường số nhà 75 phố Hàng Bồ để chuẩn bị in ấn. Số báo đầu tiên đô giảTh i
phóng đã đáp ứng mong đợi của mọi người.
Sự phát triển về mặt nội dung đã nâng cao uy tín vị thế của báo Tiền Phong
trong lòng bạn đọc. Báo những bước tiến mới về xuất bản. Từ s122 ra ngày
3/10/1956, báo Tiền Phong ra hai kỳ một tuần. Đầu năm 1959, báo Tiền Phong ra ba
kỳ một tuần. Báo Tiền Phong đã tích cực tổ ức các diễn đàn, các sinh hoạt chính ch
trị trên mt báo để giáo dục lý tưởng cách mạng và phản ánh đa dạng công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc.
Truyền thống chiến đấu của báo Tiền Phong qua các bài điều tra được đặt nền
móng từ đầu những năm 60 sau này được các phóng viên phát huy cao độ trong giai
đoạn Đổi mới, góp phần làm nên tiếng thơm và thương hiệu Tiền Phong.
Các phóng viên Tiền Phong cũng tích cực dấn thân vào các điểm nóng chiến s
của đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.
5
4 cán bộ, phóng viên của báo Tiền Phong đã vào Trung ương Cục miềnNam chủ
trì việc xuất bản tờ báo Thanh niên tủ sách Thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt
Nam, trong đó có nhà văn Sơn Tùng.
1974 1986: ền Phong và nhữ tín hiệu trước đổi mới Những dấu mốPi ng c
quan trọng:
Mở văn phòng đại diện miền Nam tại 384/54 Nam Kỳ i Nghĩa. Đưa báo vào Kh
in tại Sài Gòn.
Xuất phát sớm trong tự chủ tài chính. Năm 1973, báo Tiền Phong đề xuất lên
Ban Bí Thư TƯ Đoàn ch trương tiến hành tự hạch toán và xây dựng định mức cho
phóng viên. Năm 1974, Ban Bí thư TƯ Đoàn có quyết định chính thức cho phép báo
Tiền Phong tự hạch toán.
Sự ện bài thơ “Mùa xuân nhớ Bác” ki
Trước thềm ĐH Đảng toàn quốc lần thứ VI, nhân kỷ niệm 55 m thành lập
Đoàn 26/3/1986, báo Tiền Phong đăng bài thơ “Mùa Xuân nhớ Bác của Phạm Thị
Xuân Khải, SV năm 2 khoa Văn, ĐH Tổng hợp Hà Nội. Bài thơ đã gây tiếng vang
lớn, tác động sâu sắc tới độc giả trong ngoài nước trong thời gian dài. Bài thơ
hàm chứa nhiều nội dung gai góc trong thời kỳ đất nước cần bước vào giai đoạn tiền
Đổi mới, được coi như một trong các tín hiệu của những thay đổi lịch sử.
1986 – 2013: Những năm tháng đổi mới mạnh mẽ để đi lên
Trong khoảng thời gian 15 năm, báo Tiền Phong đã phát triển từ một tập thnhỏ
thành một cơ quan lớn với cơ cấu đa dạng về tổ chức và ấn phẩm.
Năm 1988, báo Tiền Phong quan báo chí đầu tiên ệt Nam thi tuyển Vi
phóng viên công khai. c phóng viên trúng tuyển trong các đợt thi đều trở thành
cán bộ ch cht hoặc các cây bút có chất lượng của Tiền Phong.
Trong giai đoạn này, báo Tiền Phong xây dựng hệ thống của mình để hoàn thành
nhiệm vụ chính trị, đảm bảo sức cạnh tranh cũng như bảo đảm sự có mặt rộng khắp
6
trên khắp đất nước, Báo thiết lập mạng lưới các ban đại diện và phóng viên thường
trú, mở thêm các điểm in; Bước chân vào kinh doanh trở
thành cơ quan báo chí đầu tiên thành lập công ty cổ phn - Công ty cổ phn Tiền
Phong. Trong giai đoạn này, báo Tiền Phong ttờ báo ra 1kỳ/tuần phát triển thành
nhật báo.
Để bắt kịp sự phát triển của xu hướng báo chí, năm 2004, Ban Tiền Phong điện
tử được thành lập.
Hà Nội, năm 2004, chi bộ báo Tiền Phong phát triển cả về số ợng lẫn chấ t
lượng, được Đảng ủy Đoàn nâng cấp thành Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng
bộ cơ quan T.Ư Đoàn.
Các ban đại diện
• Ban đại diện miền Nam
• Ban Đại diện ĐBSCL
• Ban Đại diện miền Trung
• Ban đại diện Nghệ An
• Ban Đại diện khu vực Tây Nguyên
Đây cũng là thời kỳ ền Phong có sự phát triển vượt bậc về ấn phẩTi m:
• Tiền Phong hằng ngày
• Tiền Phong điện tử
• Chuyên san Người đẹp Việt Nam
• Chuyên san Tri thức trẻ
• Chuyên san Tiền Phong cuối tháng.
• Tiền Phong cuối tuần
• Tạp chí Nam Châm
• Tạp chí Lửa ấm
Các điểm in:
• Hà Nội
7
• TP HCM
• Tây Nguyên
• Đà Nẵng
• Nghệ An
Ngày 9/1/2005, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường lịch sử của
báo Tiền Phong: Trang tin điện tử n Phong online (TPO) chính thức ra mắt bạn Ti
đọc trên toàn thế giớ ở địa chỉ website: i
www.tienphongonline.com.vn sau này là tienphong.vn
2013 2023: ời năm ổn định từng bước phát triển thành to
báo điện tử làm trung tâm
Giai đoạn 2013 2023 một thập kỷ với nhiều dấ ấn đặc biệt của báo Tiền u
Phong mà những nét chính tờ báo phát triển chắc chắn, từng bước chuyển đổi từ mt
tờ báo in thành một tờ báo đa phương tiện với báo điện tử Tin Phong làm trung tâm,
có những bước đột phá lớn trong việc đa dạng hoá và mở
rộng quy mô các hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao, thiện nguyện và tổ chức sự
kiện.
• Đưa dần báo điện tử Tiền Phong vào trung tâm hệ thống Tiền Phong
• Xây dựng các chuyên trang: Các chuyên trang điện tử của báo Tiền Phong
Chuyên trang điện t“Tấm Gương “Học sinh Sinh viên” Chuyên trang
Hoa hậu
Các chuyên trang điện tử Sinh viên Việt Nam và Hoa Học TCác kênh truyền
thông trên mạng xã hội
Đa dạng hoá các nguồn thu, đảm bảo kinh phoạt động từng bước nâng
cao đời sống
Một thập kỷ sôi động các hoạt động hộ - thiện nguyện, văn hoá, thể thao i
quy mô lớn
2.2 Cơ cấu tổ chức
8
một cơ quan báo chí, Báo Tiền Phong được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng,
quản lý của Nhà nước, hoạt động theo quy định của pháp luật. Báo Tiền Phong là cơ
quan Trung ương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
2.2.1 Mô hình tòa soạn: Mô hình tháp
2.2.2 Chức năng các Phòng, Ban:
Ban biên tập:
Tổng biên tập: Lê Xuân Sơn
Phó tổng biên tập: Vũ Tiến, Phùng Công Sưởng, Lê Minh Toản
9
Các Phòng, Ban nghiệp vụ:
Phòng phóng viên Ban Thời sự - Chính trị, Ban Kinh tế - hội, Ban Văn :
hóa – Văn nghệ, Ban Pháp luật, Ban Thể thao, Ban Khoa – Giáo, Ban Phóng sự, Ban
Thanh niên, Ban Quốc tế, Ban Điện tử, Ban Chuyên để
Phòng Thư ký tòa soạn: Phòng Mỹ thuậ ất bản, Phòng Kỹ thuật, Nt Xu in
Phòng Hành chính- sự: Phòng Tài chính Kế toán, Phòng nh chính Tr
Trị sự, Ban Bạn đọc, Ban Kinh doanh, Ban Nghiên cứu và Phát triển
Phương tiện xuất bản báo chí
Cổng thông tin điện tử
Xây dựng mạng xã hội
Tổng đài tư vấn
Quy trình xuất bản
Quy trình xuất bản 1 tác phẩm báo chí: Đề tài sẽ do tòa soạn chđịnh hoặc
phóng viên, cộng tác viên trình bày được duyệt, sau đó phong viên, cộng tác viên sẽ
thực hiện tác phẩm rồi gửi i về tòa soạn qua email của trưởng/ phó Ban ( với video)
hoc nhập nội dung lên hệ thống CMS để ờ duyệt, đăng tảch i.
Quy trình xuất bản 1 tác phẩm trên CMS ( Phần mềm quản lý nội dung):
Phóng viên nhập bài
Trưởng ban duyệt nội dung
Biên tập
Soát lỗi
Trưởng ban xuất bản
Thư kí tòa soạn Hậu kiểm ( có thể yêu cầu chỉnh sửa thêm)
Thời gian phát hành tin bài: Liên tục đẩy các thông tin theo dòng sự kiện.
3. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI BÁO TIỀN PHONG
3.1 Quá trình làm việc
10
- Ngày 21/11 Cùng đoàn tập trung tại tòa soạn Báo Tiền Phong. Cùng các :
bạn và thư ký tòa soạn giới thiệu, hướng dẫn, phổ biến qua về cách thức làm
việc Báo Tiền Phong, đồng thời liên hệ người hướng dẫn để chào hỏi, làm
quen.
- Ngày 22/11: Triển khai đề tài viết tin phỏng vấn nhân vật. Đề tài về cô sinh
viên Báo chí làm dự án thiện nguyện “An Ấm Yên”.
- Ngày 23/11: Liên hệ phỏng vấn nhân vật
- Ngày 25/11: Lấy tin, chụp ảnh, viết bài về nhân vật.
- Ngày 27/11: Gửi tin bài tới người hướng dẫn để trao đổi, nhận xét.
- Ngày 7/12: Phỏng vấn, lấy tin, viết bài tại ộc thi Ý tưởng khởi nghiệp cu
sáng tạo công nghệ quốc gia - RnD to Startup 2023. Gửi tin bài tới người
hướng dẫn để trao đổi, nhận xét và đăng tải.
- Ngày 09/12: Triển khai đề tài và liên hệ phỏng vấn tới em Nguyễn Mai
Khánh Chi – “Học sinh 3 tốt tại THPT Chuyên KHXH- NV.
- Ngày 10/12: Gửi tin bài tới người hướng dẫn để trao đổi, nhận xét và đăng
tải.
3.2 Tác phẩm đăng tải
Trong khoảng thời gian kiến tập, em được đăng tải trên báo 02 tác phẩm
Tiền phong
- H ống lên men thực phẩm tự động đoạt giải Nhất khởi nghiệp sáng tạo th
công nghệ quốc gia
Link: https://tienphong.vn/he-thong-len-men-thuc-pham-tu-dong-doat-giai-
nhat-khoi-nghiep-sang-tao-cong-nghe-quoc-gia-post1593810.tpo
11
- 'Nữ sinh 3 tốt' chuyên Ngữ văn năng động, đa tài
Link: https://tienphong.vn/nu-sinh-3-tot-chuyen-ngu-van-nang-dong-da-tai-
post1594634.tpo
4. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
Trong quá trình ba tuần kiến tập tại Báo Tiền Phong, em đã có những thuận lợi
12
và khó khăn nhất định:
Thuận lợi
- Nhận được sự giúp đỡ, h trợ kịp thời từ giảng viên hưng dẫn – ThS. Nguyễn
Thị Huyền.
- Được hướng dẫn trực tiếp từ cô, chú trưởng phòng, ban
Cụ thể, chúng em được định hướng đề tài, nhận xét bài, duyệt bài từ Trưởng ban
Thanh niên (Giới trẻ) – chú Phạm Tuấn Anh. Được đi theo học hỏi hỗ trợ anh
Mai Xuân Tùng– phóng viên ban Thanh niên và các anh chị phóng viên khác trong
quan. Được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ các thầy cô, các chuyên gia trong ngoài
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Với đặc thù các tác phẩm thực hiện đều tác phẩm báo chí thuộc các chủ đề
Đoàn, Đội và sinh viên, bị giới hn về mặt thời gian và dung lượng bài viết nên em
nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình từ các thầy cô và các cô chú, anh chị tại cơ
quan, nhờ đó các sản phẩm khi tự đăng hay được giao nhiệm vụ triển khai
đều được đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm.
- Được trang bị những kiến thức cơ bản về báo chí, từng tác nghiệp báo chí nên
không quá bỡ ngỡ về quy trình sản xuất tác phẩm báo chí.
- Những kiến thức trên lớp về việc xây dựng nội dung bài viết, u hỏi phỏng
vấn, triển khai thông tin có vai trò quan trọng để em có thể đáp ứng được yêu cầu
của quan về việc sản xuất các sản phẩm o chí thể loại báo chí đúng với
ngành học của bản thân.
Khó khăn và cách giải quyết
- Khó khăn trong tiếp cận nhân vật phỏng vấn
Sinh viên chưa nhiều mối quan hệ kinh nghiệm trong việc tiếp cận với
13
nguồn tin, mặt khác nhiều người cảm thấy ngại hay lo sợ, không muốn giao tiếp
với báo chí, truyền thông nên để thể tiếp cận nhân vật để phỏng vấn điều
không dễ.
=> Cách giải quyết: Tạo dựng lòng tin với nhân vật, tham gia chia sẻ, hỏi han để
lấy thông tin thông qua hình thức hỏi trực tiếp. Nếu nhân vật không đồng ý thì tìm
cách tiếp cận theo hướng khác, hoặc chuyển hướng nhân vật.
- Bị giới hạn về dung lượng tác phẩm
Với đặc thù của thể loại báo in bị hạn chế về dung lượng, cụ thể là số câu, số chữ
trong mỗi tác phẩm vì diện tích của tờ báo là hạn chế. Vì vậy gây khó khăn cho em
khá nhiều trong quá trình triển khai nội dung, cắt tỉa câu chữ sao cho phù hợp với
dung lượng của sản phẩm.
=> Cách giải quyết: Chú trọng vào nội dung chính làm hơn các lớp thông
tin trong bài báo, các nội dung không quan trọng cần được loại bỏ.
- Bên cạnh đó, các sản phẩm còn đặt nặng vấn đề chính trị, chưa có sự đổi mới
trong hình thức
- Đội ngũ phóng viên lớn tuổi, khó khăn trong việc triển khai đề tài sáng tạo
5. Bài học, kinh nghiệm của bản thân
* Về kiến thức sản xuất các sản phẩm báo chí
- Quy trình sản xuất sản phẩm báo chí của báo Tiền Phong: Phóng viên đề xuất
đề tài hoặc nhận đề tài từ Ban Biên tập => Ban Biên tập đồng ý, phóng viên tiến
hành lên ý tưởng, gửi Ban Biên tập duyệt, nếu chưa được cần phải chỉnh lại nội
dung => Nếu kịch bản ý tưởng đã ổn, tiến hành thực hiện => Phóng viên triển khai
bài viết, ni dung được duyệt rồi gửi Ban Biên tập chỉnh sửa, nhận xét=> Nếu chưa
được thì chỉnh sửa lại, nếu được, phóng viên cần Ban Biên tập duyệt và xuất bản.
14
- Khi đề xuất đề tài, cần trình bày rõ: Bối cảnh đề tài, hình thức sản phm, thông
điệp hướng tới, chuyên gia phỏng vấn (nếu có).
- Trước khi thực hiện đề tài gì, cần nghiên cứu đề tài đấy, hiểu biết nhất
định về lĩnh vực chứa đề tài để kiến thức nền tảng, ban đầu, phục vụcho việc
viết bài có chiều sâu và các cuộc phỏng vấn, trao đổi với nhân vật, khách mời được
suôn sẻ, hiệu quả. Nếu không có kiến thức ban đầu về lĩnh vực đó, không có quan
điểm, lập trường bản về vấn đề đang viết, phóng viên strở n hời hợt trong
sản phẩm, nội dung bài viết skhông u phóng viên có thể sẽ đặt những câu
hỏi ngớ ngẩn, nông cạn với chuyên gia, khiến cuộc phỏng vấn thất bại. Khi đó,
phóng viên sẽ không có sản phẩm tốt để gửi tới công chúng.
- Có thể làm lại các đề tài cũ dưới góc nhìn nhìn mới của bản thân.
Đề tài viết hữu hạn, song góc nhìn, cách viết hạn. Để một góc nhìn
mới lạ về một đề tài không mi, sinh viên phải đủ hiểu biết về đề tài đó, đọc
nhiều các tác phẩm thuộc chủ đề tương tự để xem đã khía cạnh nào được khai
thác, có thể viết cho hay hơn được không, từ đó nhìn ra vấn đề và thực hiện đề tài.
- Văn phong trong các sản phẩm chính luận nghiêm túc, chỉnh chu, chặt chẽ, ý
tứ rõ ràng để không bị các thế lực thù địch lợi dụng, phản bác lại.
- Lưu ý tính bản quyền của các sản phẩm ảnh. Nếu không phải sản phẩm tư
liệu, các ảnh thiết kế, chụp được ly từ internet phải xin phép tác giả, trích nguồn
bên cạnh.
Cách xử lý: Có thể sử dụng tài liệu cũ, đã được xử lý của cơ quan, phù hợp với
nội dung, đề tài.
* Về thái độ, tác phong làm việc
- Luôn trong trạng thái chủ động
Chủ động trong đề xuất đề tài, tìm ý tưởng. Nếu không thể tìm được đề tài, có
15
thể hỏi ý kiến người hướng dẫn, ban biên tập để có được sự gợi ý.
- Không ngại khó, dám xông pha vào các môi trường khác nhau để tìm kiếm
thông tin hữu ích gửi tới công chúng. (Dĩ nhiên, dám xông pha không có nghĩa bất
chấp)
- Đúng giờ, chỉn chu về thời gian từng phút một
Tác phong phóng viên là phải chuẩn chỉ về thời gian, thậm c từng phút một.
Với các cuộc hẹn, không đến sớm hơn, không đến muộn hơn mà đúng giờ để đảm
bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả làm việc.
Với người làm báo, việc đúng giờ là rất quan trọng khi nó ảnh hưởng đến tinh
thông tin, tính thời scủa tác phẩm. những sự kiện, chỉ cần chậm một phút,
phóng viên sẽ phải đứng ngoài, không được tham dự sự kiện, hoặc không được
phỏng vấn nhân vật. Đúng giờ là thói quen mà sinh viên cần phải rèn luyện từ khi
còn ngồi trên ghế nhà trường.
- Kiên trì, không bỏ đề tài
Đề tài lựa chọn không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện, nhất là các đề tài
mang tính chính trị. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, khó khăn cho nhà báo
khi tác nghiệp càng nhiều hơn nữa khi phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch
bệnh và cũng bị hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc ở nhà nhiều.
Tuy nhiên, đó không phải lí do để sinh viên bỏ đề tài của mình một cách nhanh
chóng phải suy xét kỹ bản thân đã làm hết khả năng hay chưa, nhìn đúng khó
khăn để khắc phục. Ví dụ nhân vật trong đề tài từ chối phỏng vấn, cần tìm hiểu rõ
tại sao họ từ chối, vướng mắc ở chỗ nào. Nếu nhân vật ngại xuất hin trước máy
quay thì có thể chuyển sang các hình thức khác cho sản phẩm (phải xin phép ý kiến
của ban biên tập trước)
* Về kỹ năng nghiệp vụ
16
- Kĩ năng phỏng vấn (các xưng hô, gửi lời mời phỏng vấn, cách xây dựng kịch
bản và biên bản phỏng vấn)
Biên bản phỏng vấn là bản tổng hợp thông tin về cuộc phng vấn gm thời gian,
địa điểm phỏng vấn, người được phỏng vấn, phỏng vấn viên, mục đích cuộc phỏng
vấn nội dung câu hỏi. Biên bản phỏng vấn thường dùng để gửi cho nhân vật
phỏng vấn để họ quyết định có nhận trả lời phỏng vấn hay không và nếu đồng ý thì
chuẩn bị trước câu trả lời.
Phỏng vấn nhân vật cần lưu ý:
+ Chuẩn bị trước kịch bản phỏng vn, hoạch định cách phương án xảy ra (họ
đồng ý hoặc không đồng ý); cần chú ý nội dung câu hỏi phù hợp, đúng đắn, không
quá và khiểu để nhân vật thể trả lời một cách phù hợp nhất đúng
đắn nhất.
+ Xưng hô ngắn gọn, có đảm bảo uy tín và tránh mất thời gian của cả hai
+ Xưng danh, hoạt động đang thực hiện, mục đích cuộc gọi, xin ý kiến về việc
phỏng vấn
Trong trường hợp người được phỏng vấn từ chối, thuyết phục họ bằng cách nêu
ý nghĩ của tác phẩm khi đến công chúng, nếu họ vẫn từ chối thì cảm ơn và xin liên
hệ để họ giới thiệu đến chuyên gia khác.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình: Tự tin khi bày tỏ ý kiến, ý tưởng của bản thân,
khi phỏng vấn cần cảm đọc to, đọc rõ câu hỏi, cảm ơn người được phỏng vấn khi
kết thúc phỏng vấn.
Bài học nhận thức: Sau chuyến kiến tâp này, em nhận thấy bản thân còn nhiu
lỗ hổng kiến thức về lịch sử, n hóa, chính trị, ngoại giao cần phải bổ sung, c
kỹ năng như tìm đề tài, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chụp ảnh,
kỹ năng biên tập cũng cần phải cải thiện. Đặc biệt, phải chủ động tác nghiệp nhiều
17
hơn, đọc nhiều hơn để gia tăng kinh nghiệm làm việc, vốn sống, tăng vốn từ vựng
trong các lĩnh vực khác nhau.
6. Đề xuất với cơ quan kiến tập
Trong quá trình kiến tập nghiệp vụ, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều
từ các anh chị trong ban Thanh niên của Báo Tiền Phong bản thân em thấy rất
biết ơn về những hỗ trợ, giúp đỡ ấy.với mong muốn những đợt kiến tập khác
của sinh viên báo chí nói chung được hiu quả hơn tại ban Bạn đọc, em xin có một
vài đề xuất như sau:
- Các phóng viên trẻ với kinh nghiệp của mình, có thể hướng dẫn sinh viên kiến
tập phù hợp với nhận thức, hiểu biết của sinh viên. Hơn nữa, sự gần gũi về đội tuổi
cũng giúp sinh viên thực tập có thể dễ học hỏi và tiếp thu kiến thức từ các anh chị
phóng viên trẻ trong cơ quan.
- Tạo điều kiện để sinh viên được tác nghiệp nhiều hơn hơn cùng các phóng viên
lành nghề trong ban. Qua các chuyến đi tác nghiệp, sinh viên được va chạm thực
tế để giúp bản thân hiểu hơn về công việc làm báo. Tuy nhiên, sẽ rất khó để sinh
viên có thể chủ động tác nghiệp một cách hiệu quả mà không có sự hướng dẫn t
anh chị phóng viên. Do đó, em hi vọng quý cơ quan có thể tăng sự hỗ trợ này cho
sinh viên khi thực tập tại phòng Xây dựng Đảng - Nội chính bạn đọc
18
LỜI CẢM ƠN
Dù chỉ gần một tháng kiến tập nhưng chúng em đã học hỏi được nhiều bài học bổ
ích, phục vụ cho cho quá trình phát triển của bản thân. Bản thân em đang dần hoàn
thiện để nâng cao năng lực nhân, chuẩn bị tốt cho kthực tập năm định
hướng chuyên môn trong tương lai.
Để có kết quả kiến tập như vậy, em xin gửi lời cảm ơn chân thành Ban Lãnh đạo
Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện
cho nhóm sinh viên chúng em được đi kiến tập ở cơ quan Báo Tin Phong.
Em xin gửi lời cảm ơn giảng viên hướng dẫn – ThS. Nguyễn Thị Huyền đã giúp
chúng em liên hệ với cơ quan thực tập, giải đáp giúp chúng em những câu hỏi, thắc
mắc liên quan đến thủ tục, giấy tờ sau kiến tập.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn tới các cô chú, anh chị ban Thanh niên (Giới trẻ)
cùng các ban liên quan đã tạo điều kiện, giúp đỡ. Sự hướng dẫn tận tình của các
chú, anh chị hướng dẫn giúp em trau dồi thêm những kĩ năng, kinh nghiệm và thực
hiện tác phẩm báo chí của mình.
19
TÀI LIỆU THAM KHẢO
70 năm Báo Tiền Phong – do Báo Tiền Phong cung cấp.
| 1/20

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
------------------------------------------
BÁO CÁO KIẾN TẬP
Họ và tên: Nguyễn Thị Tú Anh
Lớp: Ảnh Báo chí K41 MSV: 2156030004
Cơ quan thực tập: Ban Giới Trẻ, báo Tiền Phong Ngày k ế i n tập: 13/11/2023
Ngày kết thúc: 10/12/2023 Hà Nội, 2023 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.. ...... ........ ................ ...... ......... ........ ...... ......... ............... .................. .2
NỘI DUNG ... ......... ................ ...... ........ ................ ...... ......... ............... ....... .....3
1. TỔNG QUAN KẾ HOẠCH KIẾN TẬP............................................................3
2. TỔNG QUAN VỀ BÁO TIỀN PHONG............................................................3
2.1 Lịch sử thành lập .......... ...... ......... ....... ....... ........ ................ ...... .................. 3
2.2 Cơ cấu tổ chức ...... ................ ...... ........ ................ ....... ........ ..........................7
3. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI BÁO TIỀN PHONG......................................9
3.1 Quá trình làm việc ..............................................................................................9
3.2 Tác phẩm đăng tải.......... ........ ....... ......... ......... ...... ........ ......... ...... ............10
4. Thuận lợi và khó khăn ........................................................................................11
5. Bài học, kinh nghiệm của bản thân......................................................................13
6. Đề xuất với cơ quan kiến tập ..............................................................................17
LỜI CẢM ƠN..... ......... ...... ........ ......... ...... ......... ............... ...... ......... ........... 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO......... ......... ............... ...... ......... ................ ...... ........19 1 MỞ ĐẦU
Nghề báo luôn là nghề cao quý trong xã hội, và để t ở
r thành một phóng viên, nhà
báo tốt thì mỗi sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chỉ cần thường
xuyên trau dồi kiến thức, kĩ năng làm việc mà còn phải được rèn luyện qua thực tế cuộc sống
Kiến tập/thực tập nghiệp vụ là một trong những hoạt động bắt buộc trong chương
trình đào tạo của Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thông qua quá
trình kiến tập/thực tập, sinh viên có cơ hội nghiên cứu, thâm nhập thực tiễn, nắm bắt
những vấn đề cơ bản, quan trọng trên tất cả các mặt: kinh tế, văn hóa – xã hội, pháp
luật…. Sinh viên được tìm hiểu và tham gia vào quy trình hoạt động của một cơ
quan báo chí truyền thông (sáng tạo tác phẩm báo chí truyền thông; tổ chức sản xuất
các sản phẩm báo chí truyền thông). Năm 2023, V ệ
i n Báo chí tổ chức kiến tập cho cho sinh viên các lớp đại học chính
quy ngành báo chí, truyền thông niên khóa 2021 – 2025. Với các lớp báo chí, sinh
viên được tự do chọn thực tập tại các cơ quan báo chí với sản phẩm thực hiện đa dạng, phong phú.
Là sinh viên thuộc chuyên ngành Ảnh Báo chí K41 thuộc Viện Báo chí, em đã lựa
chọn Ban Giới Trẻ, Cơ quan Tòa soạn Báo Tiền Phong. Nhờ những trải nghiệm vô
cùng quý báu tại cơ quan, em có cơ hội tiếp thu được nhiều kiến thức thực tiễn và
trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân.
Sau quá trình kiến tập, em viết báo cáo này với nội dung tổng kết lại những hoạt
động bản thân em đã làm, kết quả thu được, bài học kinh nghiệm và những đề xuất
với cơ quan thực tập ý kiến mà em nghĩ có thể giúp chất lượng sản phẩm của cơ quan tốt hơn. 2 NỘI DUNG
1. TỔNG QUAN VỀ KẾ H ẠCH O KIẾN TẬP
- Thời gian kiến tập: 13/11/2023 – 10/12/2023
- Cơ quan kiến tập: Ban Giới Trẻ, Cơ quan Tòa soạn Báo Tiền Phong, 15 Hồ
Xuân Hương, P. Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. - Yêu cầu:
Về ý thức, thái độ: Mỗi sinh viên cần phát huy tinh thần tự giác, chủ động,
sáng tạo trong quá trình thực tập nghề nghiệp và tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
Về chỉ tiêu kiến tập: Có ít nhất 02 tác phẩm gồm 1 bài, 1 tin thuộc các thể loại
tác phẩm báo chí trên các loại hình báo in, báo mạng điện tử, phát thanh, truyền hình
(có thể quy đổi 2 tin thành 1 bài) được sử dụng tại cơ quan báo chí nơi sinh viên đến
thực tập. Những tác phẩm được đăng tải ở các sản phẩm, loại hình báo chí không
thuộc cơ quan báo chí nơi sinh viên đến thực tập được tính vào điểm khuyến khích.
Tác phẩm phải được sử dụng trong thời gian kiến tập, có nhận xét, đóng dấu, chữ ký
của người hướng dẫn hoặc lãnh đạo Ban Biên tập cơ quan báo chí. Với các tác phẩm
tin (viết hoặc ảnh), không được dùng chung tên nhiều tác giả. Việc chung tên nhiều
tác giả chỉ được chấp nhận trong các tác phẩm có yêu cầu phức tạp cần thực hiện
theo nhóm hoặc loạt tác phẩm dài kỳ, được sự phân công của ban biên tập như phóng
sự, điều tra, long-form, megastory.
2. TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN KIẾN TẬP (BÁO TIỀN PHONG)
2.1 Lịch sử thành lập
1953 – 1954: Ra đời trong kháng chiến
Đồng chí Nguyễn Lam - Bí thư T.Ư Đoàn TN Cứu quốc, người chỉ đạo trực
tiếp việc thành lập báo Tiền Phong. 3
Báo Tiền Phong chính thức ra số đầu tiên vào ngày 16/11/1953. Quá trình chuẩn
bị ra báo Tiền Phong diễn ra tại Bản Dõn, xã Thanh La, châu Tự Do, nay là xã Minh
Thanh, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. Số T ề
i n Phong đầu tiên in khoảng 1000 bản gửi về các cơ sở Đoàn. Nơi nào có
thể phát hành được thì có báo tới. Báo được các chiến sĩ giao liên đưa cả vào vùng
địch hậu. Báo Đoàn được đoàn viên thanh niên các nơi nhiệt liệt đón chào, có nơi
họp cả chi đoàn để chào mừng như một sự kiện. Tiền Phong là tờ báo duy nhất ở
Chiến khu Việt Bắc khi đó có in ảnh.
1954 – 1975: Trưởng thành trong xây dựng hoà bình và đấu tranh thống nhất đất nước
Đúng ngày 10/10/1954, báo Tiền Phong về Hà Nội. Số báo 18 là số đầu tiên xuất
bản ở Thủ đô Hà Nội. Sáng 11/10/1954, số báo này được chuyển đến nhà in Lê
Cường ở số nhà 75 phố Hàng Bồ để chuẩn bị in ấn. Số báo đầu tiên ở Thủ đô giải
phóng đã đáp ứng mong đợi của mọi người.
Sự phát triển về mặt nội dung đã nâng cao uy tín và vị thế của báo Tiền Phong
trong lòng bạn đọc. Báo có những bước tiến mới về xuất bản. Từ số 122 ra ngày
3/10/1956, báo Tiền Phong ra hai kỳ một tuần. Đầu năm 1959, báo Tiền Phong ra ba
kỳ một tuần. Báo Tiền Phong đã tích cực tổ chức các diễn đàn, các sinh hoạt chính
trị trên mặt báo để giáo dục lý tưởng cách mạng và phản ánh đa dạng công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc.
Truyền thống chiến đấu của báo Tiền Phong qua các bài điều tra được đặt nền
móng từ đầu những năm 60 sau này được các phóng viên phát huy cao độ trong giai
đoạn Đổi mới, góp phần làm nên tiếng thơm và thương hiệu Tiền Phong.
Các phóng viên Tiền Phong cũng tích cực dấn thân vào các điểm nóng chiến sự
của đấu tranh chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. 4
4 cán bộ, phóng viên của báo Tiền Phong đã vào Trung ương Cục miềnNam chủ
trì việc xuất bản tờ báo Thanh niên và tủ sách Thanh niên Nhân dân Cách mạng Việt
Nam, trong đó có nhà văn Sơn Tùng.
1974 – 1986: Piền Phong và nhữn
g tín hiệu trước đổi mới Những dấu mốc quan trọng:
Mở văn phòng đại diện miền Nam tại 384/54 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đưa báo vào in tại Sài Gòn.
Xuất phát sớm trong tự chủ tài chính. Năm 1973, báo Tiền Phong đề xuất lên
Ban Bí Thư TƯ Đoàn chủ trương tiến hành tự hạch toán và xây dựng định mức cho
phóng viên. Năm 1974, Ban Bí thư TƯ Đoàn có quyết định chính thức cho phép báo
Tiền Phong tự hạch toán. Sự k ệ
i n bài thơ “Mùa xuân nhớ Bác”
Trước thềm ĐH Đảng toàn quốc lần thứ VI, nhân kỷ niệm 55 năm thành lập
Đoàn 26/3/1986, báo Tiền Phong đăng bài thơ “Mùa Xuân nhớ Bác” của Phạm Thị
Xuân Khải, SV năm 2 khoa Văn, ĐH Tổng hợp Hà Nội. Bài thơ đã gây tiếng vang
lớn, tác động sâu sắc tới độc giả trong và ngoài nước trong thời gian dài. Bài thơ
hàm chứa nhiều nội dung gai góc trong thời kỳ đất nước cần bước vào giai đoạn tiền
Đổi mới, được coi như một trong các tín hiệu của những thay đổi lịch sử.
1986 – 2013: Những năm tháng đổi mới mạnh mẽ để đi lên
Trong khoảng thời gian 15 năm, báo Tiền Phong đã phát triển từ một tập thể nhỏ
thành một cơ quan lớn với cơ cấu đa dạng về tổ chức và ấn phẩm.
Năm 1988, báo Tiền Phong là cơ quan báo chí đầu tiên ở V ệ i t Nam thi tuyển
phóng viên công khai. Các phóng viên trúng tuyển trong các đợt thi đều trở thành
cán bộ chủ chốt hoặc các cây bút có chất lượng của Tiền Phong.
Trong giai đoạn này, báo Tiền Phong xây dựng hệ thống của mình để hoàn thành
nhiệm vụ chính trị, đảm bảo sức cạnh tranh cũng như bảo đảm sự có mặt rộng khắp 5
trên khắp đất nước, Báo thiết lập mạng lưới các ban đại diện và phóng viên thường
trú, mở thêm các điểm in; Bước chân vào kinh doanh trở
thành cơ quan báo chí đầu tiên thành lập công ty cổ phần - Công ty cổ phần Tiền
Phong. Trong giai đoạn này, báo Tiền Phong từ tờ báo ra 1kỳ/tuần phát triển thành nhật báo.
Để bắt kịp sự phát triển của xu hướng báo chí, năm 2004, Ban Tiền Phong điện tử được thành lập.
Ở Hà Nội, năm 2004, chi bộ báo Tiền Phong phát triển cả về số l ợ ư ng lẫn chất
lượng, được Đảng ủy TƯ Đoàn nâng cấp thành Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng bộ cơ quan T.Ư Đoàn.
Các ban đại diện
• Ban đại diện miền Nam • Ban Đại diện ĐBSCL
• Ban Đại diện miền Trung
• Ban đại diện Nghệ An
• Ban Đại diện khu vực Tây Nguyên
Đây cũng là thời kỳ T ề
i n Phong có sự phát triển vượt bậc về ấn phẩm: • Tiền Phong hằng ngày • Tiền Phong điện tử
• Chuyên san Người đẹp Việt Nam
• Chuyên san Tri thức trẻ
• Chuyên san Tiền Phong cuối tháng.
• Tiền Phong cuối tuần • Tạp chí Nam Châm • Tạp chí Lửa ấm Các điểm in: • Hà Nội 6 • TP HCM • Tây Nguyên • Đà Nẵng • Nghệ An
Ngày 9/1/2005, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường lịch sử của
báo Tiền Phong: Trang tin điện tử T ề
i n Phong online (TPO) chính thức ra mắt bạn
đọc trên toàn thế giới ở địa chỉ website:
www.tienphongonline.com.vn sau này là tienphong.vn
2013 – 2023: Mười năm ổn định và từng bước phát triển thành tờ báo có
báo điện tử làm trung tâm
Giai đoạn 2013 – 2023 là một thập kỷ với nhiều dấu ấn đặc biệt của báo Tiền
Phong mà những nét chính tờ báo phát triển chắc chắn, từng bước chuyển đổi từ một
tờ báo in thành một tờ báo đa phương tiện với báo điện tử Tiền Phong làm trung tâm,
có những bước đột phá lớn trong việc đa dạng hoá và mở
rộng quy mô các hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao, thiện nguyện và tổ chức sự kiện.
• Đưa dần báo điện tử Tiền Phong vào trung tâm hệ thống Tiền Phong
• Xây dựng các chuyên trang: Các chuyên trang điện tử của báo Tiền Phong
• Chuyên trang điện tử “Tấm Gương” – “Học sinh Sinh viên” • Chuyên trang Hoa hậu
• Các chuyên trang điện tử Sinh viên Việt Nam và Hoa Học Trò • Các kênh truyền thông trên mạng xã hội
• Đa dạng hoá các nguồn thu, đảm bảo kinh phí hoạt động và từng bước nâng cao đời sống
• Một thập kỷ sôi động các hoạt động xã hội - thiện nguyện, văn hoá, thể thao quy mô lớn
2.2 Cơ cấu tổ chức 7
Là một cơ quan báo chí, Báo Tiền Phong được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng,
quản lý của Nhà nước, hoạt động theo quy định của pháp luật. Báo Tiền Phong là cơ
quan Trung ương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
2.2.1 Mô hình tòa soạn: Mô hình tháp
2.2.2 Chức năng các Phòng, Ban: Ban biên tập:
Tổng biên tập: Lê Xuân Sơn
Phó tổng biên tập: Vũ Tiến, Phùng Công Sưởng, Lê Minh Toản 8
Các Phòng, Ban nghiệp vụ:
Phòng phóng viên: Ban Thời sự - Chính trị, Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Văn
hóa – Văn nghệ, Ban Pháp luật, Ban Thể thao, Ban Khoa – Giáo, Ban Phóng sự, Ban
Thanh niên, Ban Quốc tế, Ban Điện tử, Ban Chuyên để
Phòng Thư ký tòa soạn: Phòng Mỹ thuật –
Xuất bản, Phòng Kỹ thuật, Nhà in
Phòng Hành chính-Trị sự: Phòng Tài chính – Kế toán, Phòng Hành chính –
Trị sự, Ban Bạn đọc, Ban Kinh doanh, Ban Nghiên cứu và Phát triển
Phương tiện xuất bản báo chí
Cổng thông tin điện tử Xây dựng mạng xã hội Tổng đài tư vấn Quy trình xuất bản
Quy trình xuất bản 1 tác phẩm báo chí: Đề tài sẽ do tòa soạn chỉ định hoặc
phóng viên, cộng tác viên trình bày được duyệt, sau đó phong viên, cộng tác viên sẽ
thực hiện tác phẩm rồi gửi bài về tòa soạn qua email của trưởng/ phó Ban ( với video)
hoặc nhập nội dung lên hệ thống CMS để chờ duyệt, đăng tải.
Quy trình xuất bản 1 tác phẩm trên CMS ( Phần mềm quản lý nội dung): Phóng viên nhập bài
Trưởng ban duyệt nội dung Biên tập Soát lỗi Trưởng ban xuất bản
Thư kí tòa soạn Hậu kiểm ( có thể yêu cầu chỉnh sửa thêm)
Thời gian phát hành tin bài: Liên tục đẩy các thông tin theo dòng sự kiện.
3. HOẠT ĐỘNG KIẾN TẬP TẠI BÁO TIỀN PHONG
3.1 Quá trình làm việc 9
- Ngày 21/11: Cùng đoàn tập trung tại tòa soạn Báo Tiền Phong. Cùng các
bạn và thư ký tòa soạn giới thiệu, hướng dẫn, phổ biến qua về cách thức làm
việc Báo Tiền Phong, đồng thời liên hệ người hướng dẫn để chào hỏi, làm quen.
- Ngày 22/11: Triển khai đề tài viết tin phỏng vấn nhân vật. Đề tài về cô sinh
viên Báo chí làm dự án thiện nguyện “An Ấm Yên”.
- Ngày 23/11: Liên hệ phỏng vấn nhân vật
- Ngày 25/11: Lấy tin, chụp ảnh, viết bài về nhân vật.
- Ngày 27/11: Gửi tin bài tới người hướng dẫn để trao đổi, nhận xét.
- Ngày 7/12: Phỏng vấn, lấy tin, viết bài tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp
sáng tạo công nghệ quốc gia - RnD to Startup 2023. Gửi tin bài tới người
hướng dẫn để trao đổi, nhận xét và đăng tải.
- Ngày 09/12: Triển khai đề tài và liên hệ phỏng vấn tới em Nguyễn Mai
Khánh Chi – “Học sinh 3 tốt” tại THPT Chuyên KHXH-NV.
- Ngày 10/12: Gửi tin bài tới người hướng dẫn để trao đổi, nhận xét và đăng tải.
3.2 Tác phẩm đăng tải
Trong khoảng thời gian kiến tập, em được đăng tải 02 tác phẩm trên báo Tiền phong
- Hệ thống lên men thực phẩm tự động đoạt giải Nhất khởi nghiệp sáng tạo công nghệ quốc gia
Link: https://tienphong.vn/he-thong-len-men-thuc-pham-tu-dong-doat-giai-
nhat-khoi-nghiep-sang-tao-cong-nghe-quoc-gia-post1593810.tpo 10
- 'Nữ sinh 3 tốt' chuyên Ngữ văn năng động, đa tài
Link: https://tienphong.vn/nu-sinh-3-tot-chuyen-ngu-van-nang-dong-da-tai- post1594634.tpo
4. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
Trong quá trình ba tuần kiến tập tại Báo Tiền Phong, em đã có những thuận lợi 11
và khó khăn nhất định: • Thuận lợi
- Nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời từ giảng viên hướng dẫn – ThS. Nguyễn Thị Huyền.
- Được hướng dẫn trực tiếp từ cô, chú trưởng phòng, ban
Cụ thể, chúng em được định hướng đề tài, nhận xét bài, duyệt bài từ Trưởng ban
Thanh niên (Giới trẻ) – chú Phạm Tuấn Anh. Được đi theo học hỏi và hỗ trợ anh
Mai Xuân Tùng– phóng viên ban Thanh niên và các anh chị phóng viên khác trong
cơ quan. Được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ các thầy cô, các chuyên gia trong và ngoài
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Với đặc thù các tác phẩm thực hiện đều là tác phẩm báo chí thuộc các chủ đề
Đoàn, Đội và sinh viên, bị giới hạn về mặt thời gian và dung lượng bài viết nên em
nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình từ các thầy cô và các cô chú, anh chị tại cơ
quan, nhờ đó các sản phẩm khi dù tự đăng ký hay được giao nhiệm vụ triển khai
đều được đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm.
- Được trang bị những kiến thức cơ bản về báo chí, từng tác nghiệp báo chí nên
không quá bỡ ngỡ về quy trình sản xuất tác phẩm báo chí.
- Những kiến thức trên lớp về việc xây dựng nội dung bài viết, câu hỏi phỏng
vấn, triển khai thông tin có vai trò quan trọng để em có thể đáp ứng được yêu cầu
của cơ quan về việc sản xuất các sản phẩm báo chí – thể loại báo chí đúng với
ngành học của bản thân.
Khó khăn và cách giải quyết
- Khó khăn trong tiếp cận nhân vật phỏng vấn
Sinh viên chưa có nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm trong việc tiếp cận với 12
nguồn tin, mặt khác nhiều người cảm thấy ngại hay lo sợ, không muốn giao tiếp
với báo chí, truyền thông nên để có thể tiếp cận nhân vật để phỏng vấn là điều không dễ.
=> Cách giải quyết: Tạo dựng lòng tin với nhân vật, tham gia chia sẻ, hỏi han để
lấy thông tin thông qua hình thức hỏi trực tiếp. Nếu nhân vật không đồng ý thì tìm
cách tiếp cận theo hướng khác, hoặc chuyển hướng nhân vật.
- Bị giới hạn về dung lượng tác phẩm
Với đặc thù của thể loại báo in bị hạn chế về dung lượng, cụ thể là số câu, số chữ
trong mỗi tác phẩm vì diện tích của tờ báo là hạn chế. Vì vậy gây khó khăn cho em
khá nhiều trong quá trình triển khai nội dung, cắt tỉa câu chữ sao cho phù hợp với
dung lượng của sản phẩm.
=> Cách giải quyết: Chú trọng vào nội dung chính và làm rõ hơn các lớp thông
tin trong bài báo, các nội dung không quan trọng cần được loại bỏ.
- Bên cạnh đó, các sản phẩm còn đặt nặng vấn đề chính trị, chưa có sự đổi mới trong hình thức
- Đội ngũ phóng viên lớn tuổi, khó khăn trong việc triển khai đề tài sáng tạo
5. Bài học, kinh nghiệm của bản thân
* Về kiến thức sản xuất các sản phẩm báo chí
- Quy trình sản xuất sản phẩm báo chí của báo Tiền Phong: Phóng viên đề xuất
đề tài hoặc nhận đề tài từ Ban Biên tập => Ban Biên tập đồng ý, phóng viên tiến
hành lên ý tưởng, gửi Ban Biên tập duyệt, nếu chưa được cần phải chỉnh lại nội
dung => Nếu kịch bản ý tưởng đã ổn, tiến hành thực hiện => Phóng viên triển khai
bài viết, nội dung được duyệt rồi gửi Ban Biên tập chỉnh sửa, nhận xét=> Nếu chưa
được thì chỉnh sửa lại, nếu được, phóng viên cần Ban Biên tập duyệt và xuất bản. 13
- Khi đề xuất đề tài, cần trình bày rõ: Bối cảnh đề tài, hình thức sản phẩm, thông
điệp hướng tới, chuyên gia phỏng vấn (nếu có).
- Trước khi thực hiện đề tài gì, cần nghiên cứu kĩ đề tài đấy, có hiểu biết nhất
định về lĩnh vực chứa đề tài để có kiến thức nền tảng, ban đầu, phục vụcho việc
viết bài có chiều sâu và các cuộc phỏng vấn, trao đổi với nhân vật, khách mời được
suôn sẻ, hiệu quả. Nếu không có kiến thức ban đầu về lĩnh vực đó, không có quan
điểm, lập trường cơ bản về vấn đề đang viết, phóng viên sẽ trở nên hời hợt trong
sản phẩm, nội dung bài viết sẽ không sâu và phóng viên có thể sẽ đặt những câu
hỏi ngớ ngẩn, nông cạn với chuyên gia, khiến cuộc phỏng vấn thất bại. Khi đó,
phóng viên sẽ không có sản phẩm tốt để gửi tới công chúng.
- Có thể làm lại các đề tài cũ dưới góc nhìn nhìn mới của bản thân.
Đề tài viết là hữu hạn, song góc nhìn, cách viết là vô hạn. Để có một góc nhìn
mới lạ về một đề tài không mới, sinh viên phải có đủ hiểu biết về đề tài đó, đọc
nhiều các tác phẩm thuộc chủ đề tương tự để xem đã có khía cạnh nào được khai
thác, có thể viết cho hay hơn được không, từ đó nhìn ra vấn đề và thực hiện đề tài.
- Văn phong trong các sản phẩm chính luận nghiêm túc, chỉnh chu, chặt chẽ, ý
tứ rõ ràng để không bị các thế lực thù địch lợi dụng, phản bác lại.
- Lưu ý tính bản quyền của các sản phẩm ảnh. Nếu không phải sản phẩm là tư
liệu, các ảnh thiết kế, chụp được lấy từ internet phải xin phép tác giả, có trích nguồn bên cạnh.
Cách xử lý: Có thể sử dụng tài liệu cũ, đã được xử lý của cơ quan, phù hợp với nội dung, đề tài.
* Về thái độ, tác phong làm việc
- Luôn trong trạng thái chủ động
Chủ động trong đề xuất đề tài, tìm ý tưởng. Nếu không thể tìm được đề tài, có 14
thể hỏi ý kiến người hướng dẫn, ban biên tập để có được sự gợi ý.
- Không ngại khó, dám xông pha vào các môi trường khác nhau để tìm kiếm
thông tin hữu ích gửi tới công chúng. (Dĩ nhiên, dám xông pha không có nghĩa bất chấp)
- Đúng giờ, chỉn chu về thời gian từng phút một
Tác phong phóng viên là phải chuẩn chỉ về thời gian, thậm chí từng phút một.
Với các cuộc hẹn, không đến sớm hơn, không đến muộn hơn mà đúng giờ để đảm
bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả làm việc.
Với người làm báo, việc đúng giờ là rất quan trọng khi nó ảnh hưởng đến tinh
thông tin, tính thời sự của tác phẩm. Có những sự kiện, chỉ cần chậm một phút,
phóng viên sẽ phải đứng ngoài, không được tham dự sự kiện, hoặc không được
phỏng vấn nhân vật. Đúng giờ là thói quen mà sinh viên cần phải rèn luyện từ khi
còn ngồi trên ghế nhà trường.
- Kiên trì, không bỏ đề tài
Đề tài lựa chọn không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện, nhất là các đề tài
mang tính chính trị. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, khó khăn cho nhà báo
khi tác nghiệp càng nhiều hơn nữa khi phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch
bệnh và cũng bị hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc ở nhà nhiều.
Tuy nhiên, đó không phải lí do để sinh viên bỏ đề tài của mình một cách nhanh
chóng mà phải suy xét kỹ bản thân đã làm hết khả năng hay chưa, nhìn đúng khó
khăn để khắc phục. Ví dụ nhân vật trong đề tài từ chối phỏng vấn, cần tìm hiểu rõ
tại sao họ từ chối, vướng mắc ở chỗ nào. Nếu nhân vật ngại xuất hiện trước máy
quay thì có thể chuyển sang các hình thức khác cho sản phẩm (phải xin phép ý kiến
của ban biên tập trước)
* Về kỹ năng nghiệp vụ 15
- Kĩ năng phỏng vấn (các xưng hô, gửi lời mời phỏng vấn, cách xây dựng kịch
bản và biên bản phỏng vấn)
Biên bản phỏng vấn là bản tổng hợp thông tin về cuộc phỏng vấn gồm thời gian,
địa điểm phỏng vấn, người được phỏng vấn, phỏng vấn viên, mục đích cuộc phỏng
vấn và nội dung câu hỏi. Biên bản phỏng vấn thường dùng để gửi cho nhân vật
phỏng vấn để họ quyết định có nhận trả lời phỏng vấn hay không và nếu đồng ý thì
chuẩn bị trước câu trả lời.
Phỏng vấn nhân vật cần lưu ý:
+ Chuẩn bị trước kịch bản phỏng vấn, hoạch định cách phương án xảy ra (họ
đồng ý hoặc không đồng ý); cần chú ý nội dung câu hỏi phù hợp, đúng đắn, không
quá vĩ mô và khó hiểu để nhân vật có thể trả lời một cách phù hợp nhất và đúng đắn nhất.
+ Xưng hô ngắn gọn, có đảm bảo uy tín và tránh mất thời gian của cả hai
+ Xưng danh, hoạt động đang thực hiện, mục đích cuộc gọi, xin ý kiến về việc phỏng vấn
Trong trường hợp người được phỏng vấn từ chối, thuyết phục họ bằng cách nêu
ý nghĩ của tác phẩm khi đến công chúng, nếu họ vẫn từ chối thì cảm ơn và xin liên
hệ để họ giới thiệu đến chuyên gia khác.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình: Tự tin khi bày tỏ ý kiến, ý tưởng của bản thân,
khi phỏng vấn cần cảm đọc to, đọc rõ câu hỏi, cảm ơn người được phỏng vấn khi kết thúc phỏng vấn.
Bài học nhận thức: Sau chuyến kiến tâp này, em nhận thấy bản thân còn nhiều
lỗ hổng kiến thức về lịch sử, văn hóa, chính trị, ngoại giao cần phải bổ sung, các
kỹ năng như tìm đề tài, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chụp ảnh,
kỹ năng biên tập cũng cần phải cải thiện. Đặc biệt, phải chủ động tác nghiệp nhiều 16
hơn, đọc nhiều hơn để gia tăng kinh nghiệm làm việc, vốn sống, tăng vốn từ vựng
trong các lĩnh vực khác nhau.
6. Đề xuất với cơ quan kiến tập
Trong quá trình kiến tập nghiệp vụ, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều
từ các anh chị trong ban Thanh niên của Báo Tiền Phong và bản thân em thấy rất
biết ơn về những hỗ trợ, giúp đỡ ấy. Và với mong muốn những đợt kiến tập khác
của sinh viên báo chí nói chung được hiệu quả hơn tại ban Bạn đọc, em xin có một vài đề xuất như sau:
- Các phóng viên trẻ với kinh nghiệp của mình, có thể hướng dẫn sinh viên kiến
tập phù hợp với nhận thức, hiểu biết của sinh viên. Hơn nữa, sự gần gũi về đội tuổi
cũng giúp sinh viên thực tập có thể dễ học hỏi và tiếp thu kiến thức từ các anh chị
phóng viên trẻ trong cơ quan.
- Tạo điều kiện để sinh viên được tác nghiệp nhiều hơn hơn cùng các phóng viên
lành nghề trong ban. Qua các chuyến đi tác nghiệp, sinh viên được va chạm thực
tế để giúp bản thân hiểu hơn về công việc làm báo. Tuy nhiên, sẽ rất khó để sinh
viên có thể chủ động tác nghiệp một cách hiệu quả mà không có sự hướng dẫn từ
anh chị phóng viên. Do đó, em hi vọng quý cơ quan có thể tăng sự hỗ trợ này cho
sinh viên khi thực tập tại phòng Xây dựng Đảng - Nội chính bạn đọc 17 LỜI CẢM ƠN
Dù chỉ gần một tháng kiến tập nhưng chúng em đã học hỏi được nhiều bài học bổ
ích, phục vụ cho cho quá trình phát triển của bản thân. Bản thân em đang dần hoàn
thiện để nâng cao năng lực cá nhân, chuẩn bị tốt cho kỳ thực tập năm tư và định
hướng chuyên môn trong tương lai.
Để có kết quả kiến tập như vậy, em xin gửi lời cảm ơn chân thành Ban Lãnh đạo
Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện
cho nhóm sinh viên chúng em được đi kiến tập ở cơ quan Báo Tiền Phong.
Em xin gửi lời cảm ơn giảng viên hướng dẫn – ThS. Nguyễn Thị Huyền đã giúp
chúng em liên hệ với cơ quan thực tập, giải đáp giúp chúng em những câu hỏi, thắc
mắc liên quan đến thủ tục, giấy tờ sau kiến tập.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn tới các cô chú, anh chị ban Thanh niên (Giới trẻ)
cùng các ban liên quan đã tạo điều kiện, giúp đỡ. Sự hướng dẫn tận tình của các cô
chú, anh chị hướng dẫn giúp em trau dồi thêm những kĩ năng, kinh nghiệm và thực
hiện tác phẩm báo chí của mình. 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO
70 năm Báo Tiền Phong – do Báo Tiền Phong cung cấp. 19