HỌC VIỆN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ
BÁO CÁO KIẾN TẬP
HỌ TÊN: Hồ Minh Anh
SINH VIÊN: 20561420003
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN:
ThS Đỗ Thị Hùng Thúy
Nội, tháng 04 năm 2023
LỜI CẢM ƠN
Bốn tuần kiến tập ngắn ngủi chính hội cho một sinh viên năm 3
như em tổng hợp hệ thống a lại những kiến thức đã học, đồng thời kết hợp
với thực tế đ nâng cao kiến thức chuyên môn. Tuy chỉ bốn tuần, nhưng qua
quá trình kiến tập, em đã được mở rộng tầm nhìn tiếp thu rất nhiều kiến thức
thực tế. Từ đó em nhận thấy, việc cọ sát thực tế cùng quan trọng giúp
sinh viên xây dựng nền tảng thuyết được học trường vững chắc hơn.
Trong quá trình thực tập, từ chỗ còn bỡ ngỡ cho đến thiếu kinh nghiệm,
em đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của Đỗ Thị
Hùng Thúy Giảng viên hướng dẫn sự nhiệt tình của các chú, anh chị
trong Phòng Đa phương tiện Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp đã giúp em
được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt kiến tập này cũng n
viết lên bài báo cáo cuối kỳ.
Bài báo cáp này của em chính những kiến thức trải nghiệm em đã
tích lũy được trong quá trình kiến tập qua. Em đã đang sẽ cố gắng hết sức
mình trong việc hiểu, vận dụng truyền đạt lại những đã tiếp thu. Tuy vậy,
do giới hạn kiến thức khả năng luận của bản thân còn nhiều thiếu sót
hạn chế, kính mong sự chỉ dẫn đóng góp của các thầy, cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Hồ Minh Anh
2
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................2
MỤC LC...............................................................................................................3
PHẦN 1: KẾ HOẠCH KIẾN TẬP...................................................................... 4
1.1. Mục đích kiến tập.....................................................................................4
1.2. Thời gian địa điểm kiến tập................................................................ 5
PHẦN 2: GIỚI THIỆU CHUNG V...................................................................6
TẠP CHÍ DIỆN ĐÀN DOANH NGHIỆP...........................................................6
2.1. Giới thiệu chung........................................................................................... 6
2.2. Quá trình hình thành phát triển................................................................6
2.3. Chức năng nhiệm v................................................................................7
2.4. cấu t chức Tạp chí.................................................................................8
2.5. Các sản phẩm................................................................................................9
2.6. Chức năng, cấu tổ chức của Phòng Đa phương tin............................... 9
PHẦN 3: NHẬT KIẾN TẬP........................................................................10
3.1. Nhật kiến tập.....................................................................................10
3.2. Sản phẩm kiến tập..................................................................................11
PHẦN 4: NHẬN THỨC BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP.........17
4.1. Nhận xét......................................................................................................17
4.1.1. Ưu điểm của bản thân..........................................................................17
4.1.2. Khuyết điểm của bản thân...................................................................17
4.2. Bài học kinh nghiệm...................................................................................17
PHẦN 5: CÁC GIẤY TỜ ĐÍNH KÈM..............................................................19
(1) Bản nhận xét sinh viên kiến tập................................................................19
(2) Đơn xin xác nhận kiến tập........................................................................ 19
(3) Công văn kiến tập..................................................................................... 19
3
PHẦN 1: KẾ HOẠCH KIẾN TẬP
1.1. Mục đích kiến tập
Đối với sinh viên, trình độ kiến thức điều kiện cần nhưng chưa đủ.
Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải trao dồi kỹ năng thực hành để áp dụng kiến
thức vào thực tiễn. Đây điều kiện cần nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh
viên hiện nay. Đây cũng chính do sinh viên chúng em coi những kỳ kiến
tập, thực tập cùng quý báu.
Chương trình kiến tập của sinh viên một giai đoạn chuyển tiếp giữa môi
trường học tập với môi trường thực tiễn hội. Mục tiêu của chương trình kiến
tập tạo điều kiện cho sinh viên hội cọ xát với thực tế, gắn kết những
thuyết đã học trong trường với môi trường hoạt động sản xuất, kinh doanh thực
tế trong các doanh nghiệp. Mỗi chương trình thực tập đều nhằm rèn luyện cho
sinh viên khả năng duy, ứng dụng kiến thức đã học cập nhật những kiến
thức, kỹ năng mới dành cho công việc. Sinh viên hội nâng cao tác phong
làm việc chuyên nghiệp qua quá trình học, n luyện khả năng làm việc độc lập,
tinh thần làm việc nhóm, k năng giải quyết vấn đề kỹ năng giao tiếp hiệu quả
trong công việc.
Khi bước vào kỳ kiến tập, mục đích của em cũng n nhiều sinh viên khác
đó học được kiến thức thực tế trong lĩnh vực đang theo học, đối với trường
hợp bản thân em lĩnh vực QHQT Truyền thông. Đồng thời, xây dựng được
mối quan hệ tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức kỹ năng. Ngoài ra,
thể giúp bản thân nhận biết được rằng, liệu rằng phù hợp với ngành nghề
hoặc công việc đang lựa chọn hay không.
Ngoài ra còn một số mục đích cụ thể khác như:
-
Củng cố, nâng cao kiến thức đã học tại trường, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn tại sở thực tập. Vận dụng những kiến thức, k năng đã học trường
vào thực tiễn các lĩnh vực công tác quan hệ quốc tế nhằm rèn luyện chuyên
môn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
-
Tiếp xúc với cán bộ, công nhân viên, với lãnh đạo của đơn v thực tập để học
hỏi kinh nghiệm về mọi mặt. Trên sở đó xác định cho mình một quan điểm
về nghề nghiệp, xây dựng, bổ sung vun đắp cho mình lòng yêu nghề
-
Củng cố những kiến thức bản, hệ thống về quan hệ quốc tế thông tin,
truyền thông trên lĩnh vực báo chí, truyền thông,…
4
-
Tiếp cận rèn luyện, ứng dụng các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng giao
tiếp, phỏng vấn, viết tin bài, biên dịch, biên tập tác phẩm báo chí...
-
Bồi dưỡng kiến thức thực tế nâng cao khả năng nhận thức, phân tích vấn
đề; khả năng xử lý đánh giá các tình huống trong môi trường làm việc thực
tế.
-
Vận dụng thực hành khả năng ngoại ng trong môi trường làm vic
1.2. Thời gian và địa điểm kiến tập
-
Thời gian kiến tập: Từ ngày 20/3/2023 đến hết ngày 14/4/2023
-
Địa điểm kiến tập: Phòng Đa phương tiện, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp
(Tòa nhà VCCI Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Nội)
-
Phòng ban kiến tập: Phòng Đa phương tin
5
PHẦN 2: GIỚI THIỆU CHUNG V
TẠP CHÍ DIỆN ĐÀN DOANH NGHIỆP
2.1. Giới thiệu chung
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là quan ngôn luận trực thuộc Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tiếng nói của cộng đồng Doanh
nghiệp Doanh nhân Việt Nam. Diễn đàn Doanh nghiệp một trong những tờ
báo t chức diễn đàn kinh tế đầu tiên. Không những vậy, báo cũng quan đi
tiên phong trong thúc đẩy khởi nghiệp.
Một số thông tin bản của Tạp chí:
- số thuế: 0100148391-018
-
Địa chỉ: số 9 Đào Duy Anh - Quận Đống đa - Nội
-
Người đại diện: Phạm Ngọc Tuấn
-
Loại hình DN: Tổ chức kinh tế của tổ chức CT, CT-XH, XH, XH-NN
- Điện thoại: 024 35742053/ 35742055
- Fax: 024 35742052
-
Lãnh đạo đơn vị
Ông Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập Phụ trách
Địa chỉ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Nội
Điện thoại quan: (024 ) 3 5771239
Fax: 024 35742052
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Biên tập
Địa chỉ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Nội
Điện thoại quan: (024 ) 3 5772400
Fax: 024 35742052
Ông Phạm n Hùng - Phó Tổng Biên tp
Địa chỉ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Ni
2.2. Quá trình hình thành phát trin
Được thành lập vào ngày 5/11/1993 xuất bản số báo đầu tiên ngày
15/1/1994 cho đến nay, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã trải qua những dấu mốc
quan trọng, từ gây dựng đến kế thừa phát triển.
Giai đoạn 1993 đến 1997, ngay từ những bước xây dựng nền móng ban
đầu, Báo luôn chú trọng đến việc tìm tòi mở ra nhiều kênh thông tin mới cho
6
doanh nghiệp trong cả nước như xuất bản các “Bản tin Kinh tế Thương mại
Việt Nam” bằng hai thứ tiếng Việt Anh, mỗi tuần 3 kỳ, làm các số chuyên
đề đem lại hiệu quả cao về công tác tuyên truyền, được sự đón nhận trân trọng
của doanh nghiệp đông đảo bạn đọc.
Giai đoạn từ năm 1998 đến 2002 đã ghi nhận q trình Báo phát triển ổn
định, tập trung vào các trục như xuất bản báo, các n phẩm các hoạt động bên
ngoài mặt báo hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Các chuyên mục
nóng của báo, c diễn đàn do báo tổ chức đã nhận được sự ủng hộ từ phía các
quan chức chính phủ, các doanh nghiệp, doanh nhân phương tiện thông tin đại
chúng.
Trong giai đoạn thứ ba, từ năm 2003 đến năm 2013, Báo đã đổi mới mạnh
mẽ, tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng pháp luật cải thiện môi trường
kinh doanh. Điều đó thể hiện qua việc triển khai hàng loạt diễn đàn, hội thảo lấy
ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào dự thảo sửa đổi một số Luật quan
trọng như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Tố tụng hình sự… Từ cuối
năm 2002, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã nghiên cứu đưa vào hoạt
động Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện t (www.dddn.com.vn).
Nhìn chung, kể từ khi được thành lập vào ngày 5/11/1993 xuất bản s
báo đầu tiên ngày 15/1/1994 cho đến nay, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã trải
qua những dấu mốc quan trọng, từ gây dựng, kế thừa phát triển.
2.3. Chức năng nhiệm vụ
-
Giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - hội của đất nước, phê phán các
hiện tượng tiêu cựu trong các lĩnh vực kinh tế - hội, nhất là trong hoạt
động đầu kinh doanh.
-
Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Nhà
nước về phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại;
-
Thông tin về hoạt động, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh
nhân Việt Nam, cổ doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu, thúc đẩy xây dựng
cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy đất nước phát triển.
-
Chia sẻ những thông tin thời sự cập nhật cần thiết về tình hình kinh tế,
chính trị - hội, khoa học thuật, Văn hóa,... liên quan mật thiết tới giới
doanh nghiệp & doanh nhân Việt Nam Thế giới.
7
-
Chia sẻ thông tin về các sự kiện kinh tế lớn i riêng những mặt khác nói
chung do VCCI, Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp các bên liên quan tổ
chức
-
Lắng nghe những phản hồi thiết thực từ công chúng
2.4. cấu tổ chức Tạp chí
(1) Lãnh đạo Tạp chí
Bao gồm: Tổng Biên tập 2 Phó Tổng Biên tập
-
Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Liên đoàn Thương mại Công nghiệp
Việt Nam (VCCI) trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tạp chí.
-
Các Phó Tổng Biên tập giúp việc cho Tổng Biên tập theo phân công của
Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Tổng Biên tập; Đoàn Chủ tịch Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam trước pháp luật về nhiệm vụ, lĩnh vực công
tác được phân công.
(2) Khối các phòng chuyên n
Bao gồm:
-
Phòng Thư ký tòa soạn;
-
Phòng Phóng viên - Biên tập;
-
Phòng Hành chính - Trị sự;
-
Phòng Đa phương tiện;
-
Phòng Kế toán;
Chức năng, nhiệm vụ của mỗi phòng chuyên môn được Tổng Biên tập Tạp chí
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các phòng chuyên môn, văn
phòng đại diện thuộc Tạp chí trên sở chức năng, nhiệm vụ của Tạp c được
cấp thẩm quyền giao.
(3) Hội đồng biên tập Tạp chí
Hội đồng biên tập tổ chức gồm một số nhà khoa học, cán bộ quản lý, cán bộ
công đoàn, có nhiệm vụ vấn giúp lãnh đạo Tạp chí định hướng nội dung khoa
học, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí.
Hội đồng biên tập do Tổng Biên tập đề xuất, Đoàn Chủ tịch Liên đoàn Thương
mại Công nghiệp Việt Nam xem xét, quyết định thành lập.
(4) Nhân lực của Tạp chí
Nhân lực của Tạp chí bao gồm: Viên chức, người lao động.
Tạp chí được Tổng Liên đoàn bố trí trực tiếp quản 04 biên chế khung bao
gồm: Tổng Biên tập, 02 Phó Tổng Biên tập và Kế toán trưởng.
8
Tổng Biên tập Tạp chí được thực hiện hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động
theo quy định của pháp luật đề án vị trí việc làm được Tổng Liên đoàn phê
duyệt; đồng thời thực hiện chế độ cộng tác viên báo chí để thực hiện các công
việc theo yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2.5. Các sản phẩm
-
Báo in Tạp c Diễn đàn doanh nghiệp
-
Báo điện tử Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp
-
Sự kiện “Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia” thường niên
-
Sự kiện “Diễn đàn doanh nghiệp” thường niên
-
Sự kiện “Diễn đàn Phát triển năng lượng tái tạo” thường niên
2.6. Chức năng, cấu tổ chức của Phòng Đa phương tiện
-
Về chức ng:
Phòng Đa phương tiện thuộc Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phụ trách mảng tổ
chức sự kiện truyền thông của Tạp chí.
Phòng phụ trách những công việc như lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, điều phối
sự kiện diễn ra. Đây hoạt động quan trọng trong các kế hoạch marketing,
quảng hình ảnh của Tạp chí. Thông thường, một sự kiện được t chức sẽ
hướng đến một trong những mục tiêu sau:
Hỗ trợ chiến dịch truyền thông, phát triển hình nh đa chiều về Tạp chí hoặc các
thông điệp của s kiện.
Quảng hình ảnh của Tạp chí đối với công chúng một cách trực tiếp, hiệu quả.
Ngoài ra, Phòng còn chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện chuyên môn với đối
tượng các doanh nghiệp trên cả nước, các s kiện này thường liên quan đến
khởi nghiệp, năng lượng tái tạo năng lượng sạch,…
-
Về cấu tổ chức:
Phòng Đa phương tiên thuộc Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp chịu sự quản trực
tiếp của Phó Tổng biên tập Nguyễn Tiến Dũng, cấu phòng gồm 1 Trường
phòng, 1 Phó phòng, 8 viên chức.
Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước hoạt động kết quả của Phòng với Tổng
biên tập và Phó Tổng biên tập, đồng thời quản lý, phân công các thành viên. Đối
với các công việc của phòng, Trưởng phòng trực tiếp lên phương án tổ chức các
sự kiện, dự trù ngân sách đàm phán với các chuyên gia hoặc nhà tài trợ, bên
cạnh đó phân ng điều phối các thành viên phòng đối với mỗi sự kiện.
9
Phó phòng phối hợp cùng Trưởng phòng để giải quyết các công việc bao quát
của sự kiện, liên hệ trao đổi trực tiếp với các chuyên gia nhà tài trợ, đồng
thời giám sát đốc thúc cũng như hỗ trợ các thành viên khách trong phòng.
Các vị trí viên chức khác trong phòng gm:
-
Chịu trách nhiệm nội dung: 4 người
-
Chịu trách nhiệm thiết kế: 2 người
-
Chịu trách nhiệm hậu cần sự kiện: 2 người
PHẦN 3: NHẬT KIẾN TẬP
3.1. Nhật kiến tp
Trong thời gian kiến tập từ ngày 20/3/2023 đến ngày 14/4/2023, em được hướng
dẫn kiến tập c thể như sau:
Giai đon
Ngày
Nội dung
Giai đoạn 1:
Làm quen với
môi trường làm
việc cách
hoạt động của
quan
Phòng
20/3
- Tham quan các phòng ban
- Tìm hiểu về cấu tổ chức của Tạp chí
21/3 - 22/3
- Tìm hiểu cấu t chức của Phòng Đa
phương tiện
- Quan sát công việc của từng bộ phận,
thành viên trong phòng
- Nghiên cứu các sự kiện trong tháng và
thường niên của Phòng
23/3 - 24/3
- Nghiên cứu, tìm hiểu chung về sự kiện
sẽ diễn ra trong thời kỳ kiến tập (Diễn
đàn Khởi nghiệp Quốc gia ngày
11/4/2023 đến ngày 12/4/2023)
Giai đoạn 2:
Làm quen
thực tập hỗ trợ
Phòng trong
công tác chuẩn
bị sự kiện
27/3 29/3
- Hỗ trợ công tác soạn danh sách khách
mời t các tỉnh thành trên cả nước
- Chịu trách nhiệm soạn thông tin về các
doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tham gia
Diễn đàn
30/3 31/3
- Hỗ trợ tổ chức các cuộc họp online giữa
Phòng Đa phương tiên với các chuyên
giá trong lĩnh vực nhằm mời tham dự
Diễn đàn tham khảo thông tin chuyên
10
n
3/4 7/4
- Chịu trách nhiệm gửi thư cho các khách
mời, chuyên gia doanh nghiệp tham
gia (hoàn thiện danh sách thông tin gửi
thư, làm label, soạn thư mời, xin dấu các
phòng ban liên quan,..)
10/4
- Xác nhận tham dự của các khách mời,
chuyên gia, doanh nghiệp
- Chuẩn bị các công tác hậu cần hội
trường cho Diễn đàn
Giai đoạn 3:
Trải nghiệm
thực tế thực
hành tại sự kiện
tại Tạp chí
11/4
- Hỗ trợ các công tác hậu cần trong sự
kin
- Công tác lễ tân
- Tiếp khách mời sắp xếp các vị trí
- Chuẩn bị tài liệu phát cho doanh nghiệp
12/4
- Hỗ trợ MC
- Chịu trách nhiệm quản danh sách
check khách mời
- Chịu trách nhiệm một số công tác hậu
cần khác
Giai đoạn 4:
Thực hành hỗ
trợ các ng tác
sau sự kiện
13/4 14/4
- Chịu trách nhiệm soạn bài đăng Tạp chí
điện t sau sự kiện (video, bài viết)
- Hỗ trợ xác nhận liên hệ cảm ơn các
doanh nghiệp và chuyên gia
3.2. Sản phẩm kiến tập
Trong quá trình kiến tập, ngoài thực hành hỗ trợ các công tác liên quan đến tổ
chức sự kiện, ngoài các sản phẩm video ngắn hỗ trợ bộ phận Media của Tạp chí,
em còn bài viết đăng trên Tạp chí, thông tin c thể:
- Bài viết: Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên
- Mục: Du lịch
- Link bài viết: https://diendandoanhnghiep.vn/lens/hang-tau-moc-chau-hanh-
trinh-ve-voi-thien-nhien-241598.html
11
- Xác nhận của quan: Đơn xác nhận được đính kèm PHẦN 5: CÁC
GIẤY TỜ ĐÍNH KÈM
12
13
14
15
16
17
PHẦN 4: NHẬN THỨC BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH KIẾN TP
4.1. Nhận t
4.1.1. Ưu điểm của bản thân
Qua quá trình kiến tập, được tiếp xúc với các anh chị, chú đồng nghiệp
được thực sự làm việc trong thực tế, em tự nhận thấy bản thân những ưu điểm
sau:
-
Đam mê, yêu thích nghề nghiệp
-
Cầu tiến, chăm chỉ tiếp thu kiến thức mới
-
Nghiêm túc trong công việc, trách nhiệm với công việc được giao
-
Các kiến thức thuyết bản được học trên trường nhìn chung đã nắm vng
-
những kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ,..
-
Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc (Các phần mềm tin học như
Word, Excel,..và các phần mềm đồ họa chỉnh sửa như Photoshop,
Priemier,)
-
Ngoài ra trong quá trình kiến tập, bản thân em luôn tuân thủ các quy tắc cũng
như các đã dần thích nghi, làm quen với môi trường đồng nghiệp
4.1.2. Khuyết điểm của bản thân
Tuy nhiên, em cũng nhận ra bản thân còn nhiều khuyết điểm, chưa hoàn thiện
cần trau dồi thêm:
-
Kinh nghiệm còn non nớt nên lúng túng xử chưa tốt khi đối mặt với các
vấn đề
-
Làm việc đôi khi còn đễnh gây sai sót
-
Vẫn còn mắc bệnh “ngại”, khi chưa biết vẫn ngại hỏi nhờ anh chị đồng
nghiệp chỉ dẫn nên tốn nhiều thời gian khi giải quyết công việc
-
Các kỹ năng viết bài, quay chụp hậu kỳ mới chỉ dừng lại bản, cần
phải trau dồi nhiều để thành thạo hơn
-
Sức khỏe kém, chưa đáp ứng được công việc bởi khi chạy sự kiện cần sự
nhanh nhạy, tinh ý sức khỏe tốt đ theo dõi hỗ trợ sự kiện diễn ra kéo
i.
4.2. Bài học kinh nghiệm
Từ đó, em cũng tự rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm cho kỳ thực
tập tới cũng như các công việc trong tương lai:
18
- Cần luôn trau dồi các kiến thức, k năng đối với ngành nghề Truyền thông,
cần hiểu được công việc sau này thể mình làm. Biết được công việc sau
này sẽ liên quan tới những vấn đề, lĩnh vực nào. Biết được các phần mềm, hệ
thống liên quan tới ngành nghề, được tiếp xúc trực tiếp với những phần mềm
đó sẽ giúp ta không phải bỡ ngỡ khi bước ra đi làm.
- Cần hiểu những kiến thức thực tiễn khi tiếp xúc với môi trường làm việc chứ
không phải thuyết suông. thể khi học ta hiểu theo thuyết như
vậy nhưng khi ta làm sẽ không hoàn toàn giống với thuyết đã học ta
phải vận dụng những kiến thức đã được học để tìm ra hướng giải quyết vấn
đề một cách tốt nhất. Không phải cứ rập khuông hết vào không đúng.
- Cần phải :
Kỹ năng giao tiếp: dụ như giao tiếp với cấp trên phải giữ thái độ bình
tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình, khi bất đồng quan
điểm với cấp trên phải xử một cách khéo léo góp ý xếp một cách tế
nhị nhất, đồng thời cũng cần biết tạo sự thân thiện, hoà nhã với các nhân
viên, đồng nghiệp trong công ty.
Kỹ năng làm việc văn phòng: Những kỹ năng được trong quá trình thực
tập em nghĩ cần thiết là: in ấn, photo tài liệu, hồ sơ, chứng từ. Các
kỹ năng khác n nghe điện thoại, viết email.
Kỹ năng sắp xếp công việc: Phải sắp xếp công việc một cách khoa học,
logic, hoạch định nội dung công việc cần phải làm trong ngày, trong
tuần, trong tháng, trong năm. Luôn dự trù ra khoảng thời gian để xử các
công việc phát sinh, hoặc bị t hoãn do một số yếu tố khách quan chủ
quan.
19
PHẦN 5: CÁC GIẤY TỜ ĐÍNH M
Các giấy tờ liên quan đến kỳ kiến tập của em được đính kèm sau đây, gồm:
(1)Bản nhận xét sinh viên kiến tp
(2)Đơn xin xác nhận kiến tập
(3)Công văn kiến tập
20

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ BÁO CÁO KIẾN TẬP
HỌ VÀ TÊN: Hồ Minh Anh
MÃ SINH VIÊN: 20561420003 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN:
ThS Đỗ Thị Hùng Thúy
Hà Nội, tháng 04 – năm 2023 LỜI CẢM ƠN
Bốn tuần kiến tập ngắn ngủi chính là cơ hội cho một sinh viên năm 3
như em tổng hợp và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, đồng thời kết hợp
với thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn. Tuy chỉ có bốn tuần, nhưng qua
quá trình kiến tập, em đã được mở rộng tầm nhìn và tiếp thu rất nhiều kiến thức
thực tế. Từ đó em nhận thấy, việc cọ sát thực tế là vô cùng quan trọng – nó giúp
sinh viên xây dựng nền tảng lý thuyết được học ở trường vững chắc hơn.
Trong quá trình thực tập, từ chỗ còn bỡ ngỡ cho đến thiếu kinh nghiệm,
em đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của cô Đỗ Thị
Hùng Thúy – Giảng viên hướng dẫn và sự nhiệt tình của các cô chú, anh chị
trong Phòng Đa phương tiện – Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp đã giúp em có
được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt kì kiến tập này cũng như
viết lên bài báo cáo cuối kỳ.
Bài báo cáp này của em chính là những kiến thức và trải nghiệm em đã
tích lũy được trong quá trình kiến tập qua. Em đã đang và sẽ cố gắng hết sức
mình trong việc hiểu, vận dụng và truyền đạt lại những gì đã tiếp thu. Tuy vậy,
do giới hạn kiến thức và khả năng lý luận của bản thân còn nhiều thiếu sót và
hạn chế, kính mong sự chỉ dẫn và đóng góp của các thầy, cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện Hồ Minh Anh 2 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
MỤC LỤC. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
PHẦN 1: KẾ HOẠCH KIẾN TẬP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1.1.
Mục đích kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4 1.2.
Thời gian và địa điểm kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
PHẦN 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .6
TẠP CHÍ DIỆN ĐÀN DOANH NGHIỆP
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
2.1. Giới thiệu chung. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
2.2. Quá trình hình thành và phát triển. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
2.3. Chức năng và nhiệm vụ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
2.4. Cơ cấu tổ chức Tạp chí. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .8
2.5. Các sản phẩm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2.6. Chức năng, cơ cấu tổ chức của Phòng Đa phương tiện. . . . . . . . . . . . . . . . 9
PHẦN 3: NHẬT KÝ KIẾN TẬP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 3.1.
Nhật ký kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10 3.2.
Sản phẩm kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
PHẦN 4: NHẬN THỨC BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP. . . . .17
4.1. Nhận xét. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
4.1.1. Ưu điểm của bản thân. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
4.1.2. Khuyết điểm của bản thân. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
4.2. Bài học kinh nghiệm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17
PHẦN 5: CÁC GIẤY TỜ ĐÍNH KÈM. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
(1) Bản nhận xét sinh viên kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
(2) Đơn xin xác nhận kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
(3) Công văn kiến tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19 3
PHẦN 1: KẾ HOẠCH KIẾN TẬP
1.1. Mục đích kiến tập
Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ.
Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải trao dồi kỹ năng thực hành để áp dụng kiến
thức vào thực tiễn. Đây là điều kiện cần nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh
viên hiện nay. Đây cũng chính là lý do mà sinh viên chúng em coi những kỳ kiến
tập, thực tập là vô cùng quý báu.
Chương trình kiến tập của sinh viên là một giai đoạn chuyển tiếp giữa môi
trường học tập với môi trường thực tiễn xã hội. Mục tiêu của chương trình kiến
tập là tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội cọ xát với thực tế, gắn kết những lý
thuyết đã học trong trường với môi trường hoạt động sản xuất, kinh doanh thực
tế trong các doanh nghiệp. Mỗi chương trình thực tập đều nhằm rèn luyện cho
sinh viên khả năng tư duy, ứng dụng kiến thức đã học và cập nhật những kiến
thức, kỹ năng mới dành cho công việc. Sinh viên có cơ hội nâng cao tác phong
làm việc chuyên nghiệp qua quá trình học, rèn luyện khả năng làm việc độc lập,
tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc.
Khi bước vào kỳ kiến tập, mục đích của em cũng như nhiều sinh viên khác
đó là học được kiến thức thực tế trong lĩnh vực đang theo học, đối với trường
hợp bản thân em là lĩnh vực QHQT – Truyền thông. Đồng thời, xây dựng được
mối quan hệ và tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức và kỹ năng. Ngoài ra,
có thể giúp bản thân nhận biết được rằng, liệu rằng có phù hợp với ngành nghề
hoặc công việc đang lựa chọn hay không.
Ngoài ra còn một số mục đích cụ thể khác như:
- Củng cố, nâng cao kiến thức đã học tại trường, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn tại cơ sở thực tập. Vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học ở trường
vào thực tiễn các lĩnh vực công tác quan hệ quốc tế nhằm rèn luyện chuyên
môn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
- Tiếp xúc với cán bộ, công nhân viên, với lãnh đạo của đơn vị thực tập để học
hỏi kinh nghiệm về mọi mặt. Trên cơ sở đó xác định cho mình một quan điểm
về nghề nghiệp, xây dựng, bổ sung vun đắp cho mình lòng yêu nghề
- Củng cố những kiến thức cơ bản, có hệ thống về quan hệ quốc tế và thông tin,
truyền thông trên lĩnh vực báo chí, truyền thông,… 4
- Tiếp cận và rèn luyện, ứng dụng các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng giao
tiếp, phỏng vấn, viết tin bài, biên dịch, biên tập tác phẩm báo chí. .
- Bồi dưỡng kiến thức thực tế và nâng cao khả năng nhận thức, phân tích vấn
đề; khả năng xử lý và đánh giá các tình huống trong môi trường làm việc thực tế.
- Vận dụng và thực hành khả năng ngoại ngữ trong môi trường làm việc
1.2. Thời gian và địa điểm kiến tập
- Thời gian kiến tập: Từ ngày 20/3/2023 đến hết ngày 14/4/2023
- Địa điểm kiến tập: Phòng Đa phương tiện, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp
(Tòa nhà VCCI Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội)
- Phòng ban kiến tập: Phòng Đa phương tiện 5
PHẦN 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ
TẠP CHÍ DIỆN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2.1. Giới thiệu chung
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là cơ quan ngôn luận trực thuộc Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tiếng nói của cộng đồng Doanh
nghiệp và Doanh nhân Việt Nam. Diễn đàn Doanh nghiệp là một trong những tờ
báo tổ chức diễn đàn kinh tế đầu tiên. Không những vậy, báo cũng là cơ quan đi
tiên phong trong thúc đẩy khởi nghiệp.
Một số thông tin cơ bản của Tạp chí:
- Mã số thuế: 0100148391-018
- Địa chỉ: số 9 Đào Duy Anh - Quận Đống đa - Hà Nội
- Người đại diện: Phạm Ngọc Tuấn
- Loại hình DN: Tổ chức kinh tế của tổ chức CT, CT-XH, XH, XH-NN
- Điện thoại: 024 35742053/ 35742055 - Fax: 024 35742052 - Lãnh đạo đơn vị
▪ Ông Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập Phụ trách
Địa chỉ cơ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại cơ quan: (024 ) 3 5771239 Fax: 024 35742052
▪ Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Biên tập
Địa chỉ cơ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại cơ quan: (024 ) 3 5772400 Fax: 024 35742052
▪ Ông Phạm Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập
Địa chỉ cơ quan: Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội
2.2. Quá trình hình thành và phát triển
Được thành lập vào ngày 5/11/1993 và xuất bản số báo đầu tiên ngày
15/1/1994 cho đến nay, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã trải qua những dấu mốc
quan trọng, từ gây dựng đến kế thừa và phát triển.
Giai đoạn 1993 đến 1997, ngay từ những bước xây dựng nền móng ban
đầu, Báo luôn chú trọng đến việc tìm tòi mở ra nhiều kênh thông tin mới cho 6
doanh nghiệp trong cả nước như xuất bản các “Bản tin Kinh tế – Thương mại
Việt Nam” bằng hai thứ tiếng Việt và Anh, mỗi tuần 3 kỳ, và làm các số chuyên
đề đem lại hiệu quả cao về công tác tuyên truyền, được sự đón nhận trân trọng
của doanh nghiệp và đông đảo bạn đọc.
Giai đoạn từ năm 1998 đến 2002 đã ghi nhận quá trình Báo phát triển ổn
định, tập trung vào các trục như xuất bản báo, các ấn phẩm và các hoạt động bên
ngoài mặt báo hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Các chuyên mục
nóng của báo, các diễn đàn do báo tổ chức đã nhận được sự ủng hộ từ phía các
quan chức chính phủ, các doanh nghiệp, doanh nhân và phương tiện thông tin đại
chúng.Tronggiaiđoạnthứba,từnăm2003đếnnăm2013,Báođãđổimớimạnh
mẽ, tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng pháp luật và cải thiện môi trường
kinh doanh. Điều đó thể hiện qua việc triển khai hàng loạt diễn đàn, hội thảo lấy
ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào dự thảo sửa đổi một số Luật quan
trọng như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Tố tụng hình sự… Từ cuối
năm 2002, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã nghiên cứu và đưa vào hoạt
động Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử (www.dddn.com.vn).
Nhìn chung, kể từ khi được thành lập vào ngày 5/11/1993 và xuất bản số
báo đầu tiên ngày 15/1/1994 cho đến nay, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã trải
qua những dấu mốc quan trọng, từ gây dựng, kế thừa và phát triển.
2.3. Chức năng và nhiệm vụ
- Giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phê phán các
hiện tượng tiêu cựu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là trong hoạt động đầu tư kinh doanh.
- Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước về phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại;
- Thông tin về hoạt động, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và doanh
nhân Việt Nam, cổ vũ doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu, thúc đẩy xây dựng
cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy đất nước phát triển.
- Chia sẻ những thông tin thời sự cập nhật và cần thiết về tình hình kinh tế,
chính trị - xã hội, khoa học kĩ thuật, Văn hóa,. . liên quan mật thiết tới giới
doanh nghiệp & doanh nhân Việt Nam và Thế giới. 7
- Chia sẻ thông tin về các sự kiện kinh tế lớn nói riêng và những mặt khác nói
chung do VCCI, Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp và các bên liên quan tổ chức
- Lắng nghe những phản hồi thiết thực từ công chúng
2.4. Cơ cấu tổ chức Tạp chí
(1) Lãnh đạo Tạp chí

Bao gồm: Tổng Biên tập và 2 Phó Tổng Biên tập
- Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI) và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tạp chí.
- Các Phó Tổng Biên tập giúp việc cho Tổng Biên tập theo phân công của
Tổng Biên tập và chịu trách nhiệm trước Tổng Biên tập; Đoàn Chủ tịch Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam và trước pháp luật về nhiệm vụ, lĩnh vực công tác được phân công.
(2) Khối các phòng chuyên môn Bao gồm: - Phòng Thư ký tòa soạn;
- Phòng Phóng viên - Biên tập;
- Phòng Hành chính - Trị sự; - Phòng Đa phương tiện; - Phòng Kế toán;
Chức năng, nhiệm vụ của mỗi phòng chuyên môn được Tổng Biên tập Tạp chí
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các phòng chuyên môn, văn
phòng đại diện thuộc Tạp chí trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí được cấp có thẩm quyền giao.
(3) Hội đồng biên tập Tạp chí
Hội đồng biên tập là tổ chức gồm một số nhà khoa học, cán bộ quản lý, cán bộ
công đoàn, có nhiệm vụ tư vấn giúp lãnh đạo Tạp chí định hướng nội dung khoa
học, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí.
Hội đồng biên tập do Tổng Biên tập đề xuất, Đoàn Chủ tịch Liên đoàn Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam xem xét, quyết định thành lập.
(4) Nhân lực của Tạp chí
Nhân lực của Tạp chí bao gồm: Viên chức, người lao động.
Tạp chí được Tổng Liên đoàn bố trí và trực tiếp quản lý 04 biên chế khung bao
gồm: Tổng Biên tập, 02 Phó Tổng Biên tập và Kế toán trưởng. 8
Tổng Biên tập Tạp chí được thực hiện ký hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động
theo quy định của pháp luật và đề án vị trí việc làm được Tổng Liên đoàn phê
duyệt; đồng thời thực hiện chế độ cộng tác viên báo chí để thực hiện các công
việc theo yêu cầu nhiệm vụ được giao. 2.5. Các sản phẩm
- Báo in Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp
- Báo điện tử Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp
- Sự kiện “Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia” thường niên
- Sự kiện “Diễn đàn doanh nghiệp” thường niên
- Sự kiện “Diễn đàn Phát triển năng lượng tái tạo” thường niên
2.6. Chức năng, cơ cấu tổ chức của Phòng Đa phương tiện
- Về chức năng:
Phòng Đa phương tiện thuộc Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phụ trách mảng tổ
chức sự kiện và truyền thông của Tạp chí.
Phòng phụ trách những công việc như lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, điều phối
sự kiện diễn ra. Đây là hoạt động quan trọng trong các kế hoạch marketing,
quảng bá hình ảnh của Tạp chí. Thông thường, một sự kiện được tổ chức sẽ
hướng đến một trong những mục tiêu sau:
Hỗ trợ chiến dịch truyền thông, phát triển hình ảnh đa chiều về Tạp chí hoặc các
thông điệp của sự kiện.
Quảng bá hình ảnh của Tạp chí đối với công chúng một cách trực tiếp, hiệu quả.
Ngoài ra, Phòng còn chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện chuyên môn với đối
tượng là các doanh nghiệp trên cả nước, các sự kiện này thường liên quan đến
khởi nghiệp, năng lượng tái tạo và năng lượng sạch,…
- Về cơ cấu tổ chức:
Phòng Đa phương tiên thuộc Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp chịu sự quản lý trực
tiếp của Phó Tổng biên tập Nguyễn Tiến Dũng, cơ cấu phòng gồm 1 Trường
phòng, 1 Phó phòng, 8 viên chức.
Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước hoạt động và kết quả của Phòng với Tổng
biên tập và Phó Tổng biên tập, đồng thời quản lý, phân công các thành viên. Đối
với các công việc của phòng, Trưởng phòng trực tiếp lên phương án tổ chức các
sự kiện, dự trù ngân sách và đàm phán với các chuyên gia hoặc nhà tài trợ, bên
cạnh đó phân công và điều phối các thành viên phòng đối với mỗi sự kiện. 9
Phó phòng phối hợp cùng Trưởng phòng để giải quyết các công việc bao quát
của sự kiện, liên hệ và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và nhà tài trợ, đồng
thời giám sát và đốc thúc cũng như hỗ trợ các thành viên khách trong phòng.
Các vị trí viên chức khác trong phòng gồm:
- Chịu trách nhiệm nội dung: 4 người
- Chịu trách nhiệm thiết kế: 2 người
- Chịu trách nhiệm hậu cần sự kiện: 2 người
PHẦN 3: NHẬT KÝ KIẾN TẬP
3.1. Nhật ký kiến tập
Trong thời gian kiến tập từ ngày 20/3/2023 đến ngày 14/4/2023, em được hướng
dẫn kiến tập cụ thể như sau: Giai đoạn Ngày Nội dung Giai đoạn 1: 20/3 - Tham quan các phòng ban Làm quen với
- Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức của Tạp chí
môi trường làm 21/3 - 22/3
- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của Phòng Đa việc và cách phương tiện hoạt động của
- Quan sát công việc của từng bộ phận, Cơ quan và thành viên trong phòng Phòng
- Nghiên cứu các sự kiện trong tháng và thường niên của Phòng 23/3 - 24/3
- Nghiên cứu, tìm hiểu chung về sự kiện
sẽ diễn ra trong thời kỳ kiến tập (Diễn
đàn Khởi nghiệp Quốc gia – ngày
11/4/2023 đến ngày 12/4/2023) Giai đoạn 2: 27/3 – 29/3
- Hỗ trợ công tác soạn danh sách khách Làm quen và
mời từ các tỉnh thành trên cả nước thực tập hỗ trợ
- Chịu trách nhiệm soạn thông tin về các Phòng trong
doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tham gia công tác chuẩn Diễn đàn bị sự kiện 30/3 – 31/3
- Hỗ trợ tổ chức các cuộc họp online giữa
Phòng Đa phương tiên với các chuyên
giá trong lĩnh vực nhằm mời tham dự
Diễn đàn và tham khảo thông tin chuyên 10 môn 3/4 – 7/4
- Chịu trách nhiệm gửi thư cho các khách
mời, chuyên gia và doanh nghiệp tham
gia (hoàn thiện danh sách thông tin gửi
thư, làm label, soạn thư mời, xin dấu các phòng ban liên quan,. ) 10/4
- Xác nhận tham dự của các khách mời, chuyên gia, doanh nghiệp
- Chuẩn bị các công tác hậu cần hội trường cho Diễn đàn Giai đoạn 3: 11/4
- Hỗ trợ các công tác hậu cần trong sự Trải nghiệm kiện thực tế và thực - Công tác lễ tân hành tại sự kiện
- Tiếp khách mời và sắp xếp các vị trí tại Tạp chí
- Chuẩn bị tài liệu phát cho doanh nghiệp 12/4 - Hỗ trợ MC
- Chịu trách nhiệm quản lý danh sách check khách mời
- Chịu trách nhiệm một số công tác hậu cần khác Giai đoạn 4: 13/4 – 14/4
- Chịu trách nhiệm soạn bài đăng Tạp chí Thực hành hỗ
điện tử sau sự kiện (video, bài viết) trợ các công tác
- Hỗ trợ xác nhận và liên hệ cảm ơn các sau sự kiện doanh nghiệp và chuyên gia
3.2. Sản phẩm kiến tập
Trong quá trình kiến tập, ngoài thực hành và hỗ trợ các công tác liên quan đến tổ
chức sự kiện, ngoài các sản phẩm video ngắn hỗ trợ bộ phận Media của Tạp chí,
em còn có bài viết đăng trên Tạp chí, thông tin cụ thể:
- Bài viết: Hang Táu (Mộc Châu): Hành trình về với thiên nhiên - Mục: Du lịch
- Link bài viết: https://diendandoanhnghiep.vn/lens/hang-tau-moc-chau-hanh-
trinh-ve-voi-thien-nhien-241598.html 11
- Xác nhận của Cơ quan: Đơn xác nhận được đính kèm ở PHẦN 5: CÁC GIẤY TỜ ĐÍNH KÈM 12 13 14 15 16 17
PHẦN 4: NHẬN THỨC BẢN THÂN QUA QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP 4.1. Nhận xét
4.1.1. Ưu điểm của bản thân

Qua quá trình kiến tập, được tiếp xúc với các anh chị, cô chú đồng nghiệp và
được thực sự làm việc trong thực tế, em tự nhận thấy bản thân có những ưu điểm sau:
- Đam mê, yêu thích nghề nghiệp
- Cầu tiến, chăm chỉ tiếp thu kiến thức mới
- Nghiêm túc trong công việc, có trách nhiệm với công việc được giao
- Các kiến thức lý thuyết cơ bản được học trên trường nhìn chung đã nắm vững
- Có những kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ,.
- Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc (Các phần mềm tin học như
Word, Excel,. và các phần mềm đồ họa và chỉnh sửa như Photoshop, Priemier,…)
- Ngoài ra trong quá trình kiến tập, bản thân em luôn tuân thủ các quy tắc cũng
như các đã dần thích nghi, làm quen với môi trường và đồng nghiệp
4.1.2. Khuyết điểm của bản thân
Tuy nhiên, em cũng nhận ra bản thân còn nhiều khuyết điểm, chưa hoàn thiện và cần trau dồi thêm:
- Kinh nghiệm còn non nớt nên lúng túng và xử lý chưa tốt khi đối mặt với các vấn đề
- Làm việc đôi khi còn lơ đễnh gây sai sót
- Vẫn còn mắc bệnh “ngại”, khi chưa biết vẫn ngại hỏi và nhờ anh chị đồng
nghiệp chỉ dẫn nên tốn nhiều thời gian khi giải quyết công việc
- Các kỹ năng viết bài, quay chụp và hậu kỳ mới chỉ dừng lại ở cơ bản, cần
phải trau dồi nhiều để thành thạo hơn
- Sức khỏe kém, chưa đáp ứng được công việc bởi khi chạy sự kiện cần sự
nhanh nhạy, tinh ý và sức khỏe tốt để theo dõi và hỗ trợ sự kiện diễn ra kéo dài.
4.2. Bài học kinh nghiệm
Từ đó, em cũng tự rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm cho kỳ thực
tập tới cũng như các công việc trong tương lai: 18
- Cần luôn trau dồi các kiến thức, kỹ năng đối với ngành nghề Truyền thông,
cần hiểu rõ được công việc sau này có thể mình làm. Biết được công việc sau
này sẽ liên quan tới những vấn đề, lĩnh vực nào. Biết được các phần mềm, hệ
thống liên quan tới ngành nghề, được tiếp xúc trực tiếp với những phần mềm
đó sẽ giúp ta không phải bỡ ngỡ khi bước ra đi làm.
- Cần hiểu những kiến thức thực tiễn khi tiếp xúc với môi trường làm việc chứ
không phải là lý thuyết suông. Có thể khi học ta hiểu theo lý thuyết là như
vậy nhưng khi ta làm sẽ không hoàn toàn giống với lý thuyết đã học mà ta
phải vận dụng những kiến thức đã được học để tìm ra hướng giải quyết vấn
đề một cách tốt nhất. Không phải cứ rập khuông bê hết vào là không đúng. - Cần phải có:
▪ Kỹ năng giao tiếp: Ví dụ như giao tiếp với cấp trên phải giữ thái độ bình
tĩnh, tự tin khi trình bày những quan điểm của mình, khi bất đồng quan
điểm với cấp trên phải cư xử một cách khéo léo và góp ý xếp một cách tế
nhị nhất, đồng thời cũng cần biết tạo sự thân thiện, hoà nhã với các nhân
viên, đồng nghiệp trong công ty.
▪ Kỹ năng làm việc văn phòng: Những kỹ năng có được trong quá trình thực
tập mà em nghĩ là cần thiết là: in ấn, photo tài liệu, hồ sơ, chứng từ. Các
kỹ năng khác như nghe điện thoại, viết email.
▪ Kỹ năng sắp xếp công việc: Phải sắp xếp công việc một cách khoa học,
logic, hoạch định rõ nội dung công việc cần phải làm trong ngày, trong
tuần, trong tháng, trong năm. Luôn dự trù ra khoảng thời gian để xử lý các
công việc phát sinh, hoặc bị trì hoãn do một số yếu tố khách quan và chủ quan. 19
PHẦN 5: CÁC GIẤY TỜ ĐÍNH KÈM
Các giấy tờ liên quan đến kỳ kiến tập của em được đính kèm sau đây, gồm:
(1)Bản nhận xét sinh viên kiến tập
(2)Đơn xin xác nhận kiến tập (3)Công văn kiến tập
20