Báo Cáo Môn Đồ Án C++ | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Báo cáo này tổng kết quá trình thực hiện đồ án C++, giúp sinh viên nắm vững các kỹ năng lập trình và áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Việc phát triển một ứng dụng hoàn chỉnh không chỉ cung cấp kinh nghiệm quý báu mà còn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề trong lĩnh vực lập trình.
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46884348 Báo Cáo Môn Đồ Án C++
Tên đề tài : Cuộc đua của chó và gấu
Sinh viên thực hiện : Vũ Bá Nam Anh Msv : 2520225903
Hà nội ngày 18 tháng 11 năm 2021 2 lOMoAR cPSD| 46884348 MỤC LỤC I ) PHẦN MỞ ĐẦU
Lời nói đầu ...................................................................................... trang 4
Lời cam đoan ... . .. .. .. .. .. . .. .. .. . .. .. .. . .. .. .. .. .. . .. .. .. . .. .. .. trang 5 II ) NỘI DUNG
1 . Tổng quan về môn học
1.1 Giới thiệu về phần mềm.. .. . .. .. .. . .. .. .. . .. .. .. .. .. . .. .. .. . .. trang 6
1.2 Nội dung phân cảnh câu chuyện và các nhân vật trong chương trình
1.2.1 Nội dung đề tài thực hiện : cuộc đua của chó và Gấu ............trang 6
1.2.2 Các nhân vật trong chương trình............................................ trang 7
2 . Thiết kế chương trình
2.1 Những kiến thức được sử dụng trong chương trình .. . .. .. .. . . trang 7
2.2 Một số thông tin trong chương trình
2.2.1 Một số hình ảnh trong chương trình ......................................trang 8
2.2.2 Một số đoạn code trong bài . .. . .. .. .. . .. .. .. . .. ... .. . .. .. .. trang 11 III ) KẾT LUẬN 3 lOMoAR cPSD| 46884348 Lời nói đầu
Công nghệ thông tin (Information Technology hay là IT) là tập hợp các phương
pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại - chủ yếu là kĩ thuật
máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn
tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của
con người và xã hội. Và với sự ra đời của Internet kết nối toàn cầu, thì ngành Công
nghệ thông tin ngày càng trở nên “đắt giá” là một phần không thể thiếu đối với sự
phát triển của xã hội ngày nay.
CNTT là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh chóng, người học có thể tìm
kiếm được vô vàn cơ hội việc làm tốt trong nước và quốc tế, ở Việt Nam không
nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, số lượng doanh nghiệp CNTT, điện tử
viễn thông ước tính 45.500 doanh nghiệp (6/2020) và trung bình, theo báo cáo
thống kê về lĩnh vực công nghiệp ICT của Bộ Thông tin & Truyền thông.
Đặc biệt, Chính phủ đã đề ra mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ
số đến năm 2030, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa cơ hội, tiềm năng
mà chuyển đổi số mang lại. Theo đó, nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng tăng
mạnh, thị trường lao động lĩnh vực này vẫn luôn trong tình trạng thiếu hụt về cả số
lượng và chất lượng. Đây chính là cơ hội dành cho thế hệ trẻ ngày nay.
Trong đó lập trình hướng đối tượng là kiến thức nòng cốt để trở thành một lập trình
viên và trong đó không thể thiếu các môn học nhằm giúp sinh viên có thể tiếp cận
và làm quen dần với lĩnh vực này . Trong đó có phần thiết kế chương trình bằng
phần mềm Alice để sinh viên có thể làm quen với mảng kiến thức này . 4 lOMoAR cPSD| 46884348 Lời cam đoan
Em là Vũ Bá Nam Anh sinh viên của lớp Th25.32 em xin cam đoan bài báo cáo
này của em là do chính tay em làm . Nếu phát hiện em có biểu hiện sao chép hay
lấy bài tập của ai thì em xin chịu mọi trách nhiệm cho việc này .
Em xin trân thành cảm ơn ! 5 lOMoAR cPSD| 46884348
1 . Tổng quan về môn học
1.1 Giới thiệu về phần mềm
Alice là một công cụ lập trình đồ họa 3D giúp người học dễ dàng tạo ra một hình
ảnh động để kể một câu chuyện, một trò chơi tương tác hoặc một video clip để
chia sẻ hình ảnh trên Web. Alice còn là một công cụ giảng dạy nó thiết kế dànhcho
người học bước đầu tiếp xúc với lập trình hướng đối tượng. Nó cho phép người
học tìm hiểu các khái niệm lập trình cơ bản bằng việc tạo ra bộ phim hoạt hình và
trò chơi video đơn giản. Trong Alice, các đối tượng 3D ( VD: người, độngvật và
các loại xe ...) nằm trong một thế giới ảo và người học tạo ra một chương trình để
tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong thế giới ảo đó.Trong giao diện tương tác của
Alice người học chỉ cần kéo thả các biểu thị đồ họa để tạo ra chương trình, các
biểu thị đồ họa này thay thế cho các cấu trúc lệnh các ngôn ngữ lập trình hướng
đối tượng như: Java, C++ và C#. Alice cho phép người học xem chương trình của
họ chạy như thế nào thông qua các hành động, dễdàng hiểu được các mối liên hệ
giữa các cấu trúc lệnh. Bằng cách này người học sẽ hiểu rõ và rút ra được nhiều
kinh nghiệm với câu lệnh, cấu trúc, chương trình liên quan đến lập trình mà họ
được giảng dạy sau này
1.2 Nội dung phân cảnh câu chuyện và các nhân vật trong chương trình
1.2.1 Nội dung đề tài thực hiện : cuộc đua của chó và Gấu
- Nội dung phân cảnh thứ nhất
Trong phân đoạn 1 này gấu và chó sẽ gặp nhau tại bên kia cây cầu nơi đang diễn
ra cuộc đua của các loài động vật trong khu rừng , tại đây gấu và chó sẽ gặp và
thách đố lẫn nhau và điều kiện là kẻ thua cuộc sẽ phải tránh xa khỏi lãnh thổ của
kẻ thắng , vì thân hình nhỏ nhẹ và linh hoạt nên Chó nói với giọng rất kiêu căng và
ngạo mạn , còn Gấu thì điềm tĩnh hơn do ông ấy đã từng là chủ khu rừng này .
- Nội dung phân cảnh thứ hai :
Sau khi đã thách đố lẫn nhau tại phân đoạn thứ nhất , trong phân đoạn thứ hai này
Gấu và Chó sẽ bước vào cuộc đua dể tìm ra kẻ thắng cuộc , cuộc đua sẽ có sự
chứng kiến của các loài vật khác trong khu rừng , cuộc đua được Hổ ( một nhân vật
phụ ) đứng ra để mở màn và phát liệu lệnh bắt đầu . 6 lOMoAR cPSD| 46884348
Trong cuộc đua do đường đua rất dài và chó do thân hình nhỏ bé nên sức bền
không thể bằng gấu nên khi đã không còn đủ sức lực để chạy về đích nữa nên đã để
thua Gấu và phải thực hiện lời giao ước trước đó .
1.2.2 Các nhân vật trong chương trình Nhân vật chính : - Gấu - Chó Nhân vật phụ : - Hổ - Voi - 3 chú gấu con - Hươu
2 . Thiết kế chương trình
2.1 Những kiến thức được sử dụng trong chương trình .
- Cách tạo đối tượng và định vị đối tượng - Sử dụng Camera
- Lựa chọn phương thức cho đối tượng, chỉnh sửa phương thức phù hợp cho đối
tượng và hoàn chỉnh các phương thức trên đối tượng ( do in order và dotogether..)
- Tạo phương thức và tham số cho đối tượng ( phương thức cấp thế giới; world- level method)
- Vòng lặp xác định Loop
2.2 Một số thông tin trong chương trình
2.2.1 Một số hình ảnh trong chương trình Cảnh 1 7 lOMoAR cPSD| 46884348 8 lOMoAR cPSD| 46884348 Cảnh 2 9 lOMoAR cPSD| 46884348 10 lOMoAR cPSD| 46884348
2.2.2 Một số đoạn code trong bài 11 lOMoAR cPSD| 46884348 12 lOMoAR cPSD| 46884348 13 lOMoAR cPSD| 46884348 III Kết luận
Sau thời gian được thầy giáo hướng dẫn cùng với việc tìm hiểu thêm thông tin từ
bên ngoài , em đã xây dựng được 1 chương trình hoàn chỉnh và có hiểu biết thêm 1
phần kiến thức về hướng đối tượng . 14