Báo cáo môn học môn kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo môn học môn kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
27 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo môn học môn kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo môn học môn kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

46 23 lượt tải Tải xuống
qaq
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS – THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
BÁO CÁO MÔN HỌC
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
Tình huống :
NHÓM SỐ: 2
Sinh viên thực hiện: Mã số:
Nguyễn Văn An 22206400
Nguyễn Thành Đạt 22206350
Nguyễn Tấn Thành
22204601
Tống Nhựt Khang
22200306
Mã môn học : 4181
Giảng viên
hướng dẫn
: Nguyễn Phương Liên
Tp. HCM, tháng 12 năm 2022
THE MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HOA SEN UNIVERSITY
THE FACULTY OF LOGISTICS – INTERNATIONAL TRADE
REPORT FOR INTRODUCTION TO
INTERNATIONAL BUSINESS
CASE STUDY:
GROUP NO.:..2..
Student’s Full Name Student’s ID
Nguyễn Văn An 22206400
Nguyễn Thành Đạt 22206350
Nguyễn Tấn Thành
22204601
Tống Nhựt Khang
22200306
Course Code : 4181
Accademic
Supervisor
: Nguyễn Phương Liên
HCM City, month 12. 2022
LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu và các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật.
Ngày 15 tháng 12 năm 2022
(Họ tên và chữ ký của tất cả sinh viên trong nhóm)
Boyiod Dat Thanh Khang
Nguyễn Văn An Nguyễn Thành
Đạt
Nguyễn Tấn
Thành
Tống Nhựt Khang
DAT
Trần Thành Đạt
Son
Võ Tùng Sơn
3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC TRỌNG SỐ ĐÓNG GÓP CỦA TỪNG
THÀNH VIÊN
Sinh viên thực
hiện:
Mã số: Nhiệm vụ được
phân công
Trọng số
đóng góp
thực tế
theo kết
quả
Chữ ký
xác nhận
Nguyễn Văn An 22206400 Viết báo cáo
Làm powerpoint
Chỉnh sửa các
dữ liệu
Tìm dữ liệu
Thuyết Trình
100%
Boyi
od
Nguyễn Thành
Đạt
22206350 Tổng kết các
nguồn dữ liệu
Viết báo cáo
Tìm dữ liệu
Thuyết Trình
100%
Dat
Nguyễn Tấn
Thành
22204601
Tìm dữ liệu 50%
Than
h
Tống Nhựt
Khang
22200306
Tìm Hình 50%
Khan
g
Trần Thành Đạt
22206170
0% DAT
Võ Tùng Sơn
22207484
0% Son
4
5
Mc lc
PHÂN 1: TÓM TẮẮT TÌNH HUỐẮNG 6
Phầần m đầầu 6
L ch S c a McDonald: 6
1. Đánh giá th i c , s phát tri n và thầất b i c a McDonald’s ơ
t i Vi t Nam 10
1.1. Tìm hi u vềầ th tr ng c a Vi t Nam ườ 10
1.1.1. Kinh tềấ 10
1.1.2. Chính sách 11
1.1.3. Xã h i 12
1.2 Chiềấn l c kinh doanhượ 12
1.3 Th c tr ng c a McDonald’s t i Vi t Nam 14
1.4 Thu n l i c a McDonald’s 16
1.5 Khó khăn c a McDonald’s Vi t Nam 17
1.6 Bi n pháp 19
PHÂN 2: CÁC LÝ THUYẾẮT ĐÃ H C LIẾN QUAN TÌNH HUỐẮNG 20
Ch ng 1: Toàn cầầu hóaươ 20
Ch ng 4: Văn hóa và s khác bi t văn hóaươ 20
Ch ng 6: H c thuyềất th ng m i quốấc tềấươ ươ 21
Ch ng 7: Kinh tềấ chính tr c a th ng m i quốấc tềấ:ươ ươ 22
PHÂN 3: TR L I CÂU H I TRONG TÌNH HUỐẮNG 23
PHÂN KẾẮT LU N 24
Nhóm đã v n d ng lý thuyềất gì đ tr l i tnh huốấng? 24
Nhóm đềầ xuầất gì sau khi phần tích tnh huốấng này? 24
Bài h c kinh nghi m rút ra sau khi phần tích tnh huốấng này là
nh ng gì? 24
Đ nh h ng cho t ng lai nghềầ nghi p nh thềấ nào? ướ ươ ư 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO 25
6
PHÂN 1: TÓM TẮT TÌNH HUỐẮNG
Phầần m đầầu
Trong những năm gần đây, thị trường đồ ăn nhanh tại thị trường Việt Nam đang phát
triển vô cùng mạnh mẽ. Thức ăn nhanh không còn xa lạ đối với người Việt, thuật ngữ
này đã phủ sóng mạnh khắp toàn cầu. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ ngày càng
nhiều cửa hàng thương hiệu lớn nước ngoài đã chọn Việt Nam là điểm đến của họ. Ở
Việt Nam có nhiều thương hiệu lớn về lĩnh vực thức ăn nhanh như là KFC, Lotteria,
Pizza Hut, Buger King và đặc biệt là sự góp mặt của McDonald’s tên tuổi đã được
khẳng định và biết đến như một một tượng đài trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Nhóm em
chọn đề tài tìm hiểu về kinh doanh của McDonald’s tại Việt Nam.
L ch S c a McDonald:
Tập đoàn McDonald’s là một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đa quốc gia của người Mỹ.
Thành lập vào năm 1940 với tư cách là một nhà hàng được điều hành bởi Richard and
Maurice McDonald, họ bắt đầu hình thức kinh doanh với tư cách là nhà hàng nhưng với
tiêu chí là phục vụ “ Nhà hàng thức ăn nhanh” và bắt đầu lập nên thương hiệu của nó.
Với logo là vòm đôi vàng lớn tạo nên chữ “M” được giới thiệu vào năm 1953. Nhưng
để có vị thế như hiện này thì chuỗi thức ăn nhanh này gắn liền với cái tên Rayment
Albert. Người đàn ông này từ một người bán máy sinh tố thu nhập đủ dùng cho đến một
người đứng trong top 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do tạp chí Time bình
chọn. Ở thời điểm đó công việc của ông bán máy sinh tố khá thuận lợi nhưng sau thế
chiến thứ 2 công việc dần trở nên chậm hơn nhưng ông đã phát hiện ra một cửa hàng
nhỏ ở California vẫn mua nhiều máy sinh tố vì vậy ông đã đến cửa hàng đó.
Khi tới, ông hoàn toàn bất ngờ với mô hình kinh doanh của cửa hàng nhỏ này. Ông thấy
mọi người thanh toán và nhận đồ ăn một cách nhanh chóng. Ông thích thú với mô hình
này của anh em nhà McDonald sau đó ông đã có một suy nghĩ táo bạo là phủ sóng toàn
bộ nước Mỹ với mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh gọn này. Ông thấy được nhu cầu ăn
uống của người Mỹ họ thích những đồ ăn thuận tiện cho họ để tiết kiệm được thời gian.
Và ông đã vay mượn và mua lại chuỗi cửa hàng McDonald này với giá 2,7 triệu USD,
7
một mức điên rồ ở thời điểm đó. Năm 1961, thoả thuận được ký kết và Ray Krock trở
thành ông chủ của chuỗi cửa hàng này.
Và bây giờ McDonald’s là một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có doanh thu
lớn nhất thế giới. Các nhà hàng của McDonald trải dài khắp 120 đất nước và lãnh thổ và
phục vụ 68 triệu thực khách mỗi ngày, McDonald điều hành hơn 37.000 nhà hàng khắp
thế giới. Ngoài ra McDonald’s còn được xếp ở thứ hạng 131 trên tạp chí Fortune 500.
Về mặt tài chính của McDonald:
8
Year
Revenue
in million
US$
Net income
in million
US$
Total assets
in million
US$
Price per
share
in USD$
Locations Employees
[125]
2005 19,117 2,602 29,989 31.88
2006 20,895 3,544 28,975 36.79 31,046
2007 22,787 2,395 29,392 50.98 31.377
2008 23,522 4,313 28,462 58.06 31,967
2009 22,745 4,551 30,225 57.44 32,478 385,000
2010 24,075 4,946 31,975 70.91 32,737 400,000
2011 27,006 5,503 32,990 83.97 33,510 420,000
2012 27,567 5,465 35,387 92.53 34,480 440,000
2013 28,106 5,586 36,626 97.26 35,429 440,000
2014 27,441 4,758 34,227 96.38 36,258 420,000
2015 25,413 4,529 37,939 100.28 36,525 420,000
2016 24,622 4,687 31,024 120.14 36,899 375,000
2017 22,820 5,192 33,804 148.76 37,241 235,000
9
2018 21,025 5,924 32,811 166.06 37,855 210,000
2019 21,077 6,025 47,511 198.27 38,695 205,000
2020 19,208 4,731 52,627 200.89 39,198 200,000
2021 23,223 7,545 53,606 234.69 40,031 200,000
10
1. Đánh giá th i c , s phát tri n và thầất b i c a McDonald’s t i Vi t ơ
Nam
1.1. Tìm hi u vềề th tr ng c a Vi t Nam ườ
Một nhà đầu tư, sở hữu doanh nghiệp và thương hiệu trước khi muốn tiến vào
thị trường nào đó, họ phải tìm hiểu được tình hình kinh tế, chính trị và văn hóa
của nước đó trước khi tiến vào thị trường nói chung và Việt Nam nói riêng.
1.1.1. Kinh tế
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008 ảnh hưởng đến nền kinh
tế Việt Nam, số người thất nghiệp đã tăng lên đáng kể, xu hướng tiêu
dùng của người dân giảm mạnh. Đó là một mối đe dọa lớn cho mọi
doanh nghiệp từ các cửa hàng nhỏ đến các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, tình
hình đã tốt hơn một chút vào cuối năm 2012. Trong khi các thương hiệu
lớn khác trong ngành thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, BBQ, Jollibee đã
trải qua tình hình kinh tế tồi tệ nhất, McDonald’s, đã chọn đúng thời
điểm để vào Việt Nam. Với mục tiêu là các nhóm khách hàng trung và
cao cấp, McDonald’s, không phải lo lắng về thị trường khi Việt Nam có
nền kinh tế phát triển nhanh chóng với hơn 90 triệu người muốn nếm thử
đồ ăn nhanh của Mỹ.
GDP tăng 5,2% ( Thấp nhất trong 1 thập niên qua), lạm phát giảm và
tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 18,4%. Cùng với đó là sản xuất của các
mặt hàng nông – lâm – ngư nghiệp tăng dao động từ 2.5% – 6.5%
McDonald’s nhìn thấy được khả năng phát triển cùng với đó là những
nguồn tài nguyên tốt của Việt Nam bao gồm nông sản và đặc biệt là Gà.
Kết hợp với đó là nguồn nhân công rẻ, trẻ và năng động của Việt Nam.
[CITATION The12 \l 1033 ]
“Phải mất gần 3 năm tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, đánh giá năng lực của các đơn
vị cung ứng về chăn nuôi và giết mổ, chúng tôi mới quyết định đưa vào thực đơn món
gà rán. Điểm đặc biệt nằm ở chất lượng, nguồn gốc của gà cũng như công đoạn vận
chuyển, công thức độc quyền về tẩm ướp và chế biến để cho ra đời sản phầm gà rán
11
“giòn da, thấm thịt, thơm hương vị” đảm bảo luôn tươi ngon. Với món gà rán này,
McDonald’s tham vọng sẽ là thương hiệu đưa ra định nghĩa mới về chất lượng của món
gà rán tại thị trường Việt Nam”, ông Nguyễn Huy Thịnh giám đốc Mcdonal’s tại Việt
Nam chia sẻ.
1.1.2. Chính sách
Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam có những quyền lợi
như là:
- Thực hiện nghiên cứu bổ sung để bổ sung các tiêu chí để áp
dụng đầu tư ưu đãi khác ngoài cơ sở duy nhất của lĩnh vực đầu
tư và khu vực địa lý chẳng hạn như: Dự án trong các ngành công
nghiệp hỗ trợ, dự án có giá trị gia tăng cao, dự án tiêu thụ một
lượng lớn vật liệu trong nước, các dự án với cam kết chuyển
nhượng công nghệ tiên tiến.
- Xem xét và loại bỏ các hạn chế quá mức và cho phép tham gia
nhiều hơn vào thị trường vốn và thị trường tài chính theo nguyên
tắc hiệu quả và gần gũi;
- Hoàn thành các quy định để tăng cường quản lý lao động ở nước
ngoài dự án đầu tư.
Nhà nước ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư lành mạnh vào Việt Nam. Vậy
nên để thâm nhập vào Việt Nam một cách thành công thì McDonald’s
phải có cách thức đầu tư và hiểu biết pháp luật Việt Nam đầy đủ và hợp
lý. Nhà nước tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các
nhà đầu tư; nỗ lực tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho
kinh doanh McDonald’s dựa vào những ưu ái mà chính sách Việt Nam
cho các doanh nghiệp nước ngoài mà bắt đầu tiến vào. Việt Nam đã,
đang và sẽ cố gắng xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đồng thời thúc đẩy nền kinh tế
phát triển.
12
1.1.3. Xã hội
- Thị trường đồ ăn nhanh tại thị trường Việt Nam đang phát triển vô cùng
mạnh mẽ đặc biệt là dân số Việt Nam còn khá trẻ nên dễ dàng chấp nhận
và thích nghi với xu hướng mới của các nước phương Tây. Thức ăn
nhanh đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hiện nay của nó giúp
tiết kiệm thời gian trong việc nấu ăn và rẻ hơn trong việc đi ăn tại các
nhà hàng, cửa hàng. Ở Việt Nam có nhiều thương hiệu lớn về lĩnh vực
thức ăn nhanh như là KFC, Lotteria, Pizza Hut, Buger King, etc.
- Văn hóa ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc, phong phú và đa dạng. Đây là
một văn hóa ăn uống sử dụng rất nhiều loại rau, củ, quả; hệ thống ẩm
thực của người Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để tạo vị
chua, cay, mặn, ngọt,…trong các món ăn. Do vậy khi thâm nhập vào thị
trường Việt Nam, McDonald’s như là một làn sóng mới mẻ và hấp dẫn
với khách hàng ở đây. Đặc biệt là giới trẻ và trẻ em, tuy nhiên lại khó thu
hút được khách hàng tầm trung và người già. Bởi vì, hầu hết các sản
phẩm thức ăn nhanh đều chứa nhiều dầu mỡ, có thể làm người ta dễ mắc
các bệnh về tim mạch. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe và người dân thì
ngày càng quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là người tầm trung và người
già.
1.2 Chiềến l c kinh doanhượ
Khi bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam với danh xưng “số1” trong
lĩnh vực thức ăn nhanh đã được khẳng định trên thị trường quốc
tế, họ không gặp khó khăn trong việc quảng bá những sản
phẩm của mình đến với người dân Việt Nam cụ thể là thành
phố Hồ Chí Minh vào thời điểm đó. Minh chứng cho điều đó cửa
hàng đầu tiên của họ đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ với
người dân đã có hàng trăm người xếp hàng đợi chỉ để thưởng
thức chiếc Big-Mac lừng danh. Họ không giấu giếm mục tiêu
của họ là hướng đến dân số trẻ và những người chạy xe hơi ở
Việt Nam họ đã xây khu vui chơi cho trẻ em trong cửa hàng của
họ. Họ luôn chọn những mặt bằng lớn và đắc địa.
13
Họ đã mất 10 năm để phân tích thị trường Việt Nam kĩ lưỡng và
mất gần 3 năm đánh giá năng lực của các đơn vị cung ứng về
chăn nuôi và giết mổ họ mới quyết định đưa vào thực đơn món
gà rán. Họ là người đến sau tại thị trường Việt Nam về lĩnh vực
thức ăn nhanh họ phải cạnh tranh gắt gao với các thương hiệu.
Nhưng họ tin rằng với chiến lược tìm hiểu thị trường kĩ lưỡng họ
có thể phủ sóng thương hiệu của họ tại Việt Nam với mục tiêu
đề ra 10 năm với 100 cửa hàng.
Năm 2014 họ mới vào thị trường Việt Nam họ đã tạo ra một làn
sóng mạnh mẽ người dân tại thành phố Hồ Chí Minh họ đổ xô
đến để có thể thưởng thức nhưng dần về sau lượng người đến
không còn đông đúc như thời điểm ban đầu. Họ bắt đầu cố
gắng thay đổi để phù hợp hơn với văn hoá tại Việt Nam để có
thể phủ sóng mạnh mẽ hơn nữa như việc họ cố gắng thực đơn
hoá theo văn hoá của người Việt Nam. Họ đưa ra các món ăn
phù hợp hơn với văn hoá người Việt Nam. Họ bắt đầu áp dụng
các combo giành cho gia đình, các món ăn thích hợp với người
Việt như buger phở, gà giòn thấm vị. Và sử dụng combo sáng
cho người Việt.
McDonald’s chỉ là người đến sau nhưng đã tạo ấn tượng lớn đối
với khách về không gian rộng rãi,thoải mái,hiên đại, với khu vui
chơi cho trẻ em, phòng tiệc, dịch dụ đặt hàng trên xe( Drive-
thru), mở cửa 24/7, có quầy cà phê riêng( McCafe), và gần đây
nhất là dịch vụ giao hàng( McDelivery) cũng như các ứng dụng
về trải nghiệm kỹ thuật số như đặt hàng qua Kios-SOK, phục vụ
tại bàn-Table Service, mobile app hỗ trợ khách hàng.
Họ rất chú trọng vào xây dựng nền tảng vững chắc họ tập
trung vào việc xây dựng chất lượng phục vụ vì vậy họ đã đưa
nhân viên của họ ra nước ngoài học tập đến hướng đến đội ngũ
nhân viên đạt chuẩn quốc tế. Sau khi họ xây dựng nền tảng
vững chắc họ sẽ hướng đến nhượng quyền thương hiệu để có
thể mở rộng thị trường.
14
Ngoài ra chiến lược truyền thông của McDonald’s Việt Nam
cũng rất ấn tượng, họ tặng những chiếc áo có logo của họ,
quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, họ tặng các voucher
giảm giá để thu hút các khách hàng. Họ còn tổ chức các buổi từ
thiện McDonald’s Global Bestt of Green hay Ronald McDonald
House, nhờ tìm hiểu trước về số lượng khách hàng trẻ mà tạo
ra những chiến lược đánh mạnh vào tâm lý trẻ em (Happy
Meal, tặng đồ chơi vào các dịp lễ, cuối tuần).[ CITATION LeT18 \l
1066 ]
1.3Th c tr ng c a McDonald’s t i Vi t Nam
Năm 2014 khi McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 8/2, đã
có hàng dài người xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ để được mua những chiếc
bánh BigMac đầu tiên. Trong 24 giờ hoạt động đầu tiên, cửa hàng phục vụ đến
22.500 khách hàng. Và chỉ trong 30 ngày kinh doanh đầu tiên, cửa hiệu tiên
phong của McDonald’s tại Việt Nam bán được 61.980 bánh kẹp Big Mac – một
con số có thể gọi được là vượt xa kỳ vọng. Thành công liên tiếp thành công khi
McDonald’s Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2014
với 1 triệu chiếc burger được phục vụ. Vậy nên không có gì làm lạ khi chỉ trong
vòng 1 năm, McDonald’s đã mở đến 4 cửa hàng tại thị trường này – Điều này
được coi là một kỷ lục của McDonald’s trong khu vực. Bởi thông thường, ở các
quốc gia khác, McDonald’s khi mở 1 nhà hàng mới phải đợi vài năm sau mới
mở tiếp nhà hàng thứ hai; Mục đích là để cho nhà hàng đầu tiên ổn định và
hãng này có thời gian tìm hiểu mức độ đón nhận của người dân ra sao.
Sau hơn 3 năm có mặt tại TP.HCM, McDonald’s đã có những bước hoàn thiện
để trở thành một trong những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh được yêu thích của
khách hàng tại đây. Tiếp nối thành công đó, McDonald’s đã mở cửa hàng đầu
tiên tại Hà Nội vào ngày 2/12/2017. Với tổng diện tích hơn 400m có sức chứa
2
gần 200 khách, McDonald’s đã tuyển dụng hơn 100 nhân viên để có thể phục
vụ khách hàng tốt nhất, đặc biệt, khu vực ngồi với góc nhìn toàn cảnh Hồ
Gươm sẽ là một không gian thú vị để thực khách vừa thưởng thức những món
ăn hấp dẫn tại McDonald’s, vừa ngắm khung cảnh tại phố đi bộ vào cuối tuần.
15
Và McDonald’s còn có dự định sẽ mở hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam trong
vòng 10 năm.
Thế nhưng theo thời gian, cơn sốt mang tên McDonald's cũng hạ nhiệt nhanh
chóng. Cho tới năm 2017 mới có 17 cửa hàng. Trong khi McDonald's cực kỳ
thành công khi phát triển ở Trung Quốc và Nhật Bản khi mà mỗi nước có tới cả
nghìn cửa hàng. Đầu tư địa điểm ở những vị trí có giá thuê đắt đỏ như Hồ Hoàn
Kiếm, Hà Nội hay phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM, kết quả kinh doanh không
như kỳ vọng được phản ánh ngay trên số liệu tài chính của Công ty cổ phần
Good Day Hospitality – đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng McDonald’s. Và tất
nhiên, đây đều là những con số âm.
16
1.4 Thu n l i c a McDonald’s
Với dân số trên 90 triệu người, trong đó khoảng trên 65% dưới
35 tuổi, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng thức
ăn nhanh phát triển. ốc độ tăng trưởng Chứng minh qua việc t
doanh thu ba chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất hiện nay là KFC,
Lotteria và Jollibee ở mức trên 30%. Vì vậy McDonald’s đã nhảy vào
cuộc chơi.
Xu hướng ngày càng muốn hội nhập với quốc tế của các bạn trẻ ở đô thị ngày
càng tăng. Các nhà đầu tư vào xây dựng các trung tâm thương mại khu vui chơi
ngày càng nhiều minh chứng là các chuỗi cửa hàng KFC, Lotteria,.. phát triển
mạnh mẽ vào những năm gần đây do cơ sở hạ tầng khu vui chơi được khai thác
triệt để.
McDonald’s dễ dàng tiếp cận được các nguyên liệu từ những thị trường trong
khu vực lân cận như là: Trung Quốc, Thái Lan hoặc Úc nếu như chưa tìm được
nguồn cung ứng trong nước.
1.6 Bi n pháp
Năm 2014 McDonald’s xâm nhập vào thị trường Việt Nam phủ sóng một
cách vô cùng mạnh mẽ hơn 14.000 Big-Mac được bán ra trong ngày đầu tiên.
Trong 3 năm đầu McDonald’s phát triển rất tốt tại thị trường Việt Nam nhưng
bắt đầu từ đó lượng doanh thu và độ phủ sóng của họ giảm dần. Trong 4 năm
họ chỉ mở được 17 cửa hàng và giới chuyên gia McDonald’s gặp muôn vàn khó
khăn tại thị trường Việt Nam. Có lẽ với danh xưng “ông vua trong ngành thức
ăn nhanh” họ dễ dàng thâu tóm thị trường nơi họ đặt chân đến nhưng đã vấp
phải một trong những chướng ngại lớn trong suốt quá trình họ cố gắng phủ
sóng khắp thị trường Việt Nam.
Giải pháp 1: Nếu họ muốn thực đơn của họ phù hợp hơn nữa với văn hoá và
hương vị người Việt em xin kiến nghị nên sử dụng những sản phẩm có sẵn tại
Việt Nam theo chúng em tìm hiểu họ chỉ sử dụng rau nhập từ Việt Nam và bánh
mì Việt Nam mới được họ sử dụng gần đây. Chẳng hạn họ muốn tiếp cận nhiều
hơn với ẩm thực Việt Nam thay vì họ nhập gà từ các nước lân cận Việt Nam thì
họ hãy sử dụng gà của Việt Nam vì hầu hết các gia đình tại Việt Nam đều thích
ăn gà công nghiệp và chăn nuôi tại Việt Nam.
Giải pháp 2: McDonald’s họ biết rõ để chiến thắng các thương hiệu khác thì họ
phải cải tiến và chuyển đổi theo nền tảng kỹ thuật số. Họ đã áp dụng điều này
và mang lại lợi nhuận cho họ ở nước Mỹ và họ cũng đã áp dụng vào Việt Nam
như sử dụng máy bán hàng tự động ,các dịch vụ giao hàng qua app. Nhưng
công nghệ của họ tại Việt Nam vẫn chưa thực sự tối ưu vẫn có nhiều đánh giá tệ
về các app của họ. Họ phải cái tiến điều đó để có thể tiếp cận tốt hơn với thị
trường Việt bởi vì các công cụ công nghệ là thứ giúp cho họ tiếp cận đến người
17
tiêu dùng một cách tốt nhất. Họ cũng phải cải thiện công việc giao hàng vì hiện
nay nhiều người phản ánh họ chỉ giao hàng trong Thành phố HCM.
Giải pháp 3: Họ hãy tạo các cuộc khảo sát thường niên để hiểu rõ hơn về văn
hoá và nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam để có thể liên kết và chỉnh sửa
phù hợp hơn với người Việt.
18
1.5 Khó khăn c a McDonald’s Vi t Nam
Ai cũng biết McDonald’s làm mưa làm gió trên các thị trường họ chinh phục
bằng những sản phẩm chất lượng mà họ mang lại. Nhưng có tại Việt Nam có lẽ
là một nơi hiếm hoi mà họ vẫn chưa chinh phục được. Tính đến cuối năm 2017,
số tiền lỗ của nhà hàng fastfood này lên đến 490 tỷ đồng, họ dẫn đầu về số lỗ
trong nhóm những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh.
Năm 2014, McDonald’s mở cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam trên
con đường Điện Biên Phủ lúc đấy họ là một cơn sốt đối với người dân tại Việt
Nam hàng trăm người đứng xếp hàng chờ đến lượt mình để có thể thưởng thức
một chiếc Big-Mac làm mưa làm gió trên thế giới nhưng sau 4 năm tham gia
vào thị trường thì họ chỉ mở thêm được 17 cửa hàng.
Họ luôn chọn những nơi đắt đỏ như là Phố đi bộ Nguyễn Huệ, hồ Hoàn Kiếm,
nhưng kết quả lại không như kỳ vọng được phản ánh qua dữ liệu số vốn thu
được của họ tại thị trường Việt Nam tụt xuống mức âm. Cùng với đó là cách
thức tiếp cận khách hàng của họ là vào tầng lớp trung lưu nhưng họ không tìm
hiểu tầng lớp trung lưu ở Việt Nam như nào!
Đối thủ cạnh tranh: McDonald’s bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam
08/02/2014. Vào thời điểm McDonald’s xâm nhập vào thì tại Việt Nam đã có
nhiều thương hiệu nổi tiếng như : KFC, Lotteria, Pizza Hut, etc.
Vì vậy McDonald’s gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ
cùng lĩnh vực. Tính đến 03/2022 McDonald’s có 25 cửa hàng trải dài khắp lãnh
thổ Việt Nam còn đối thủ cạnh tranh của họ là KFC có đến 140 cửa hàng tại
Việt Nam. Mặc dù tại Mỹ, McDonald’s là thương hiệu số 1 trong lĩnh vực fast
food nhưng tại Việt Nam họ vẫn phải xếp sau các đối thủ cạnh tranh.
Khó khăn đến từ nền ẩm thực Việt Nam phong phú các cửa làng lề đường mọc
lên như nấm tại Việt Nam. Việc người ta chọn mua một ổ bánh mì ngoài đường
còn hơn mua một chiếc Big-Mac của McDonald’s.
Hương vị chưa phù hợp với người Việt vì vậy gần McDonald’s đã có sự cải tiến
trong chiến lược kinh doanh của mình họ đã dùng món ăn gần gũi nhất đối với
người Việt đó là phở. Họ đã tung ra sản phẩm có tên là hamburger vị phở.
19
Nhưng họ vẫn phải cần cải tiến và điều chỉnh về hương vị phù hợp với người
Việt hơn thì mới có thể tiếp cận được với nhiều người hơn.
Sự khác biệt về văn hoá ở Việt Nam người dân sẽ có xu hướng và thích đi ăn
theo gia đình, do đó họ thường chọn các quán ăn gia đình để đến. Họ thích ăn
và chia sẻ đồ ăn cùng nhau. Nhưng tại Mỹ họ lại ăn theo khẩu phần từng người
ăn và họ không có xu hướng chia sẻ đồ ăn cho nhau.
McDonald’s thường đầu tư vào một cửa hàng nhiều hơn 3-4 lần so với thương
hiệu khác. Họ chấp nhận lỗ từ đầu để có được các vị trí đắc địa để dễ dàng cho
việc kinh doanh. Vì vậy, khi doanh thu không đáp ứng được, họ sẽ phải chịu lỗ
nặng nề. Do đó, giá cả của họ sẽ cao hơn những thương hiệu thức ăn nhanh
khác. Làm cho người dân Việt Nam quan ngại về giá khiến họ cân nhắc kĩ
lưỡng khi chọn thức ăn tại đây.
Tại các nước khác họ mở rộng thương hiệu và phủ sóng thương hiệu của họ
bằng cách họ nhượng quyền thương hiệu để cho thương hiệu của họ lan truyền
và phủ sóng mạnh mẽ. Trong số 37.855 cửa hàng của họ trên 120 quốc gia
( Cuối năm 2018) thì có 35.085 cửa hàng nhượng quyền. Nhượng quyền là mô
hình kinh doanh chính của Mcdonald’s ( Chiếm 93% tổng số nhà hàng).
Nhưng tại Việt Nam vì sao việc nhượng quyền lại khó khăn đối với họ?
Đối với các thị trường phát triển, thì McDonald’s là một mô hình nhượng quyền
hấp dẫn và là giấc mơ của nhiều người. Muốn được McDonald’s chấp nhận
nhượng quyền ( Chi phí trung bình khoảng 2 triệu USD), đối tác chỉ cần có
25% số tiền cần để đầu tư, ngân hàng sẽ cho vay 75% còn lại mà không cần thế
chấp tài sản, bởi tên tuổi của McDonald’s đã là chứng minh cho mô hình kinh
doanh này.
Ở thị trường Việt Nam thì ngược lại. Việc sở hữu ý tưởng nhưng sẽ không tìm
được ngân hàng nào cho vay kiểu như vậy mà không phải thế chấp tài sản vì
vậy mở chuỗi cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam là một vấn đề mang tính
thách thức khi cần một nguồn vốn lớn.
Tuy nhiên, xung quanh việc nhượng quyền thương hiệu của McDonald’s cũng
có những mâu thuẫn khác nhau. Điển hình như việc hãng chỉ nhượng quyền với
điều kiện cá nhân người nhận nhượng quyền phải điều hành trực tiếp cửa hàng,
20
| 1/27

Preview text:

qaq
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS – THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ BÁO CÁO MÔN HỌC
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Tình huống : NHÓM SỐ: 2
Sinh viên thực hiện: Mã số: Nguyễn Văn An 22206400 Nguyễn Thành Đạt 22206350 Nguyễn Tấn Thành 22204601 Tống Nhựt Khang 22200306 Mã môn học : 4181 Giảng viên
: Nguyễn Phương Liên hướng dẫn
THE MINISTR Tp. HCM, tháng 12 năm 2022
Y OF EDUCATION AND TRAINING HOA SEN UNIVERSITY
THE FACULTY OF LOGISTICS – INTERNATIONAL TRADE
REPORT FOR INTRODUCTION TO INTERNATIONAL BUSINESS CASE STUDY: GROUP NO.:..2.. Student’s Full Name Student’s ID Nguyễn Văn An 22206400 Nguyễn Thành Đạt 22206350 Nguyễn Tấn Thành 22204601 Tống Nhựt Khang 22200306 Course Code : 4181 Accademic
: Nguyễn Phương Liên Supervisor HCM City, month 12. 2022 LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu và các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật. Ngày 15 tháng 12 năm 2022
(Họ tên và chữ ký của tất cả sinh viên trong nhóm) Boyiod Dat Thanh Khang
Nguyễn Văn An Nguyễn Thành Nguyễn Tấn Tống Nhựt Khang Đạt Thành DAT Trần Thành Đạt Son Võ Tùng Sơn 3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC VÀ TRỌNG SỐ ĐÓNG GÓP CỦA TỪNG THÀNH VIÊN Sinh viên thực Mã số: Nhiệm vụ được Trọng số Chữ ký hiện: phân công đóng góp xác nhận thực tế theo kết quả Nguyễn Văn An
22206400 Viết báo cáo 100% Boyi Làm powerpoint od Chỉnh sửa các dữ liệu Tìm dữ liệu Thuyết Trình Nguyễn Thành
22206350 Tổng kết các 100% Dat Đạt nguồn dữ liệu Viết báo cáo Tìm dữ liệu Thuyết Trình Nguyễn Tấn
22204601 Tìm dữ liệu 50% Than Thành h Tống Nhựt 22200306 Tìm Hình 50% Khan Khang g Trần Thành Đạt 22206170 0% DAT Võ Tùng Sơn 22207484 0% Son 4 5 Mc lc
PHÂN 1: TÓM TẮẮT TÌNH HUỐẮNG 6 Phầần m đầầu ở 6 L ch S ị c ử a McDonald: ủ 6 1. Đánh giá th i c ờ ơ, sự phát tri n v ể à thầất b i c ạ a McDonald’ ủ s t i Vi ạ t Nam ệ 10 1.1. Tìm hi u vềầ th ể tr ị ng c ườ a Vi ủ t Nam ệ 10 1.1.1. Kinh tềấ 10 1.1.2. Chính sách 11 1.1.3. Xã h i ộ 12 1.2 Chiềấn l c kinh doanh ượ 12 1.3 Th c tr ự ng c ạ a McDonald’ ủ s t i Vi ạ t Nam ệ 14 1.4 Thu n l ậ i c ợ a ủ McDonald’s 16 1.5 Khó khăn c a McDonald’ ủ s Vi t ệ Nam 17 1.6 Bi n pháp ệ 19
PHÂN 2: CÁC LÝ THUYẾẮT ĐÃ H C LIẾN QU AN TÌNH HUỐẮNG 20 Ch ng 1: T ươ oàn cầầu hóa 20 Ch ng 4: V ươ ăn hóa và s khác bi ự t văn hóa ệ 20 Ch ng 6: H ươ c thuyềất th ọ ng m ươ i quốấc tềấ ạ 21 Ch ng 7: Kinh tềấ chính tr ươ c ị a th ủ ng m ươ i quốấc tềấ: ạ 22 PHÂN 3: TR L Ả I CÂU H I TR
Ỏ ONG TÌNH HUỐẮNG 23 PHÂN KẾẮT LU N 24
Nhóm đã vậ n dụ ng lý thuyềất gì để trả lờ i tnh huốấng? 24
Nhóm đềầ xuầất gì sau khi phần tích tnh huốấng này? 24
Bài họ c kinh nghiệ m rút ra sau khi phần tích tnh huốấng này là những gì? 24 Đ nh h ị ng cho t ướ ng lai nghềầ nghi ươ p nh ệ thềấ nào? ư 24 TÀI LIỆU THAM KHẢO 25 6
PHÂN 1: TÓM TẮẮT TÌNH HUỐẮNG Phầần m đầầu
Trong những năm gần đây, thị trường đồ ăn nhanh tại thị trường Việt Nam đang phát
triển vô cùng mạnh mẽ. Thức ăn nhanh không còn xa lạ đối với người Việt, thuật ngữ
này đã phủ sóng mạnh khắp toàn cầu. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ ngày càng
nhiều cửa hàng thương hiệu lớn nước ngoài đã chọn Việt Nam là điểm đến của họ. Ở
Việt Nam có nhiều thương hiệu lớn về lĩnh vực thức ăn nhanh như là KFC, Lotteria,
Pizza Hut, Buger King và đặc biệt là sự góp mặt của McDonald’s tên tuổi đã được
khẳng định và biết đến như một một tượng đài trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Nhóm em
chọn đề tài tìm hiểu về kinh doanh của McDonald’s tại Việt Nam. L ch S c ử ủa McDonald:
Tập đoàn McDonald’s là một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh đa quốc gia của người Mỹ.
Thành lập vào năm 1940 với tư cách là một nhà hàng được điều hành bởi Richard and
Maurice McDonald, họ bắt đầu hình thức kinh doanh với tư cách là nhà hàng nhưng với
tiêu chí là phục vụ “ Nhà hàng thức ăn nhanh” và bắt đầu lập nên thương hiệu của nó.
Với logo là vòm đôi vàng lớn tạo nên chữ “M” được giới thiệu vào năm 1953. Nhưng
để có vị thế như hiện này thì chuỗi thức ăn nhanh này gắn liền với cái tên Rayment
Albert. Người đàn ông này từ một người bán máy sinh tố thu nhập đủ dùng cho đến một
người đứng trong top 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do tạp chí Time bình
chọn. Ở thời điểm đó công việc của ông bán máy sinh tố khá thuận lợi nhưng sau thế
chiến thứ 2 công việc dần trở nên chậm hơn nhưng ông đã phát hiện ra một cửa hàng
nhỏ ở California vẫn mua nhiều máy sinh tố vì vậy ông đã đến cửa hàng đó.
Khi tới, ông hoàn toàn bất ngờ với mô hình kinh doanh của cửa hàng nhỏ này. Ông thấy
mọi người thanh toán và nhận đồ ăn một cách nhanh chóng. Ông thích thú với mô hình
này của anh em nhà McDonald sau đó ông đã có một suy nghĩ táo bạo là phủ sóng toàn
bộ nước Mỹ với mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh gọn này. Ông thấy được nhu cầu ăn
uống của người Mỹ họ thích những đồ ăn thuận tiện cho họ để tiết kiệm được thời gian.
Và ông đã vay mượn và mua lại chuỗi cửa hàng McDonald này với giá 2,7 triệu USD, 7
một mức điên rồ ở thời điểm đó. Năm 1961, thoả thuận được ký kết và Ray Krock trở
thành ông chủ của chuỗi cửa hàng này.
Và bây giờ McDonald’s là một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có doanh thu
lớn nhất thế giới. Các nhà hàng của McDonald trải dài khắp 120 đất nước và lãnh thổ và
phục vụ 68 triệu thực khách mỗi ngày, McDonald điều hành hơn 37.000 nhà hàng khắp
thế giới. Ngoài ra McDonald’s còn được xếp ở thứ hạng 131 trên tạp chí Fortune 500.
Về mặt tài chính của McDonald: 8 Revenue Net income Total assets Price per Year in million in million in million share
Locations[125] Employees US$ US$ US$ in USD$ 2005 19,117 2,602 29,989 31.88 2006 20,895 3,544 28,975 36.79 31,046 2007 22,787 2,395 29,392 50.98 31.377 2008 23,522 4,313 28,462 58.06 31,967 2009 22,745 4,551 30,225 57.44 32,478 385,000 2010 24,075 4,946 31,975 70.91 32,737 400,000 2011 27,006 5,503 32,990 83.97 33,510 420,000 2012 27,567 5,465 35,387 92.53 34,480 440,000 2013 28,106 5,586 36,626 97.26 35,429 440,000 2014 27,441 4,758 34,227 96.38 36,258 420,000 2015 25,413 4,529 37,939 100.28 36,525 420,000 2016 24,622 4,687 31,024 120.14 36,899 375,000 2017 22,820 5,192 33,804 148.76 37,241 235,000 9 2018 21,025 5,924 32,811 166.06 37,855 210,000 2019 21,077 6,025 47,511 198.27 38,695 205,000 2020 19,208 4,731 52,627 200.89 39,198 200,000 2021 23,223 7,545 53,606 234.69 40,031 200,000 10 1. Đánh giá th i c , s
ơ ự phát tri n và thầất b i ạ c a McDonald’s t i Vi t Nam
1.1. Tìm hi u vềề th tr ng c ườ a Vi t Nam
Một nhà đầu tư, sở hữu doanh nghiệp và thương hiệu trước khi muốn tiến vào
thị trường nào đó, họ phải tìm hiểu được tình hình kinh tế, chính trị và văn hóa
của nước đó trước khi tiến vào thị trường nói chung và Việt Nam nói riêng. 1.1.1. Kinh tế
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008 ảnh hưởng đến nền kinh
tế Việt Nam, số người thất nghiệp đã tăng lên đáng kể, xu hướng tiêu
dùng của người dân giảm mạnh. Đó là một mối đe dọa lớn cho mọi
doanh nghiệp từ các cửa hàng nhỏ đến các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, tình
hình đã tốt hơn một chút vào cuối năm 2012. Trong khi các thương hiệu
lớn khác trong ngành thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, BBQ, Jollibee đã
trải qua tình hình kinh tế tồi tệ nhất, McDonald’s, đã chọn đúng thời
điểm để vào Việt Nam. Với mục tiêu là các nhóm khách hàng trung và
cao cấp, McDonald’s, không phải lo lắng về thị trường khi Việt Nam có
nền kinh tế phát triển nhanh chóng với hơn 90 triệu người muốn nếm thử đồ ăn nhanh của Mỹ.
GDP tăng 5,2% ( Thấp nhất trong 1 thập niên qua), lạm phát giảm và
tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 18,4%. Cùng với đó là sản xuất của các
mặt hàng nông – lâm – ngư nghiệp tăng dao động từ 2.5% – 6.5%
McDonald’s nhìn thấy được khả năng phát triển cùng với đó là những
nguồn tài nguyên tốt của Việt Nam bao gồm nông sản và đặc biệt là Gà.
Kết hợp với đó là nguồn nhân công rẻ, trẻ và năng động của Việt Nam. [CITATION The12 \l 1033 ]
“Phải mất gần 3 năm tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, đánh giá năng lực của các đơn
vị cung ứng về chăn nuôi và giết mổ, chúng tôi mới quyết định đưa vào thực đơn món
gà rán. Điểm đặc biệt nằm ở chất lượng, nguồn gốc của gà cũng như công đoạn vận
chuyển, công thức độc quyền về tẩm ướp và chế biến để cho ra đời sản phầm gà rán 11
“giòn da, thấm thịt, thơm hương vị” đảm bảo luôn tươi ngon. Với món gà rán này,
McDonald’s tham vọng sẽ là thương hiệu đưa ra định nghĩa mới về chất lượng của món
gà rán tại thị trường Việt Nam”, ông Nguyễn Huy Thịnh giám đốc Mcdonal’s tại Việt Nam chia sẻ. 1.1.2. Chính sách
Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam có những quyền lợi như là: -
Thực hiện nghiên cứu bổ sung để bổ sung các tiêu chí để áp
dụng đầu tư ưu đãi khác ngoài cơ sở duy nhất của lĩnh vực đầu
tư và khu vực địa lý chẳng hạn như: Dự án trong các ngành công
nghiệp hỗ trợ, dự án có giá trị gia tăng cao, dự án tiêu thụ một
lượng lớn vật liệu trong nước, các dự án với cam kết chuyển
nhượng công nghệ tiên tiến. -
Xem xét và loại bỏ các hạn chế quá mức và cho phép tham gia
nhiều hơn vào thị trường vốn và thị trường tài chính theo nguyên
tắc hiệu quả và gần gũi; -
Hoàn thành các quy định để tăng cường quản lý lao động ở nước ngoài dự án đầu tư.
Nhà nước ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư lành mạnh vào Việt Nam. Vậy
nên để thâm nhập vào Việt Nam một cách thành công thì McDonald’s
phải có cách thức đầu tư và hiểu biết pháp luật Việt Nam đầy đủ và hợp
lý. Nhà nước tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các
nhà đầu tư; nỗ lực tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho
kinh doanh McDonald’s dựa vào những ưu ái mà chính sách Việt Nam
cho các doanh nghiệp nước ngoài mà bắt đầu tiến vào. Việt Nam đã,
đang và sẽ cố gắng xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đồng thời thúc đẩy nền kinh tế phát triển. 12 1.1.3. Xã hội -
Thị trường đồ ăn nhanh tại thị trường Việt Nam đang phát triển vô cùng
mạnh mẽ đặc biệt là dân số Việt Nam còn khá trẻ nên dễ dàng chấp nhận
và thích nghi với xu hướng mới của các nước phương Tây. Thức ăn
nhanh đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hiện nay của nó giúp
tiết kiệm thời gian trong việc nấu ăn và rẻ hơn trong việc đi ăn tại các
nhà hàng, cửa hàng. Ở Việt Nam có nhiều thương hiệu lớn về lĩnh vực
thức ăn nhanh như là KFC, Lotteria, Pizza Hut, Buger King, etc. -
Văn hóa ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc, phong phú và đa dạng. Đây là
một văn hóa ăn uống sử dụng rất nhiều loại rau, củ, quả; hệ thống ẩm
thực của người Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để tạo vị
chua, cay, mặn, ngọt,…trong các món ăn. Do vậy khi thâm nhập vào thị
trường Việt Nam, McDonald’s như là một làn sóng mới mẻ và hấp dẫn
với khách hàng ở đây. Đặc biệt là giới trẻ và trẻ em, tuy nhiên lại khó thu
hút được khách hàng tầm trung và người già. Bởi vì, hầu hết các sản
phẩm thức ăn nhanh đều chứa nhiều dầu mỡ, có thể làm người ta dễ mắc
các bệnh về tim mạch. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe và người dân thì
ngày càng quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là người tầm trung và người già.
1.2 Chiềến lược kinh doanh
Khi bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam với danh xưng “số1” trong
lĩnh vực thức ăn nhanh đã được khẳng định trên thị trường quốc
tế, họ không gặp khó khăn trong việc quảng bá những sản
phẩm của mình đến với người dân Việt Nam cụ thể là thành
phố Hồ Chí Minh vào thời điểm đó. Minh chứng cho điều đó cửa
hàng đầu tiên của họ đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ với
người dân đã có hàng trăm người xếp hàng đợi chỉ để thưởng
thức chiếc Big-Mac lừng danh. Họ không giấu giếm mục tiêu
của họ là hướng đến dân số trẻ và những người chạy xe hơi ở
Việt Nam họ đã xây khu vui chơi cho trẻ em trong cửa hàng của
họ. Họ luôn chọn những mặt bằng lớn và đắc địa. 13
Họ đã mất 10 năm để phân tích thị trường Việt Nam kĩ lưỡng và
mất gần 3 năm đánh giá năng lực của các đơn vị cung ứng về
chăn nuôi và giết mổ họ mới quyết định đưa vào thực đơn món
gà rán. Họ là người đến sau tại thị trường Việt Nam về lĩnh vực
thức ăn nhanh họ phải cạnh tranh gắt gao với các thương hiệu.
Nhưng họ tin rằng với chiến lược tìm hiểu thị trường kĩ lưỡng họ
có thể phủ sóng thương hiệu của họ tại Việt Nam với mục tiêu
đề ra 10 năm với 100 cửa hàng.
Năm 2014 họ mới vào thị trường Việt Nam họ đã tạo ra một làn
sóng mạnh mẽ người dân tại thành phố Hồ Chí Minh họ đổ xô
đến để có thể thưởng thức nhưng dần về sau lượng người đến
không còn đông đúc như thời điểm ban đầu. Họ bắt đầu cố
gắng thay đổi để phù hợp hơn với văn hoá tại Việt Nam để có
thể phủ sóng mạnh mẽ hơn nữa như việc họ cố gắng thực đơn
hoá theo văn hoá của người Việt Nam. Họ đưa ra các món ăn
phù hợp hơn với văn hoá người Việt Nam. Họ bắt đầu áp dụng
các combo giành cho gia đình, các món ăn thích hợp với người
Việt như buger phở, gà giòn thấm vị. Và sử dụng combo sáng cho người Việt.
McDonald’s chỉ là người đến sau nhưng đã tạo ấn tượng lớn đối
với khách về không gian rộng rãi,thoải mái,hiên đại, với khu vui
chơi cho trẻ em, phòng tiệc, dịch dụ đặt hàng trên xe( Drive-
thru), mở cửa 24/7, có quầy cà phê riêng( McCafe), và gần đây
nhất là dịch vụ giao hàng( McDelivery) cũng như các ứng dụng
về trải nghiệm kỹ thuật số như đặt hàng qua Kios-SOK, phục vụ
tại bàn-Table Service, mobile app hỗ trợ khách hàng.
Họ rất chú trọng vào xây dựng nền tảng vững chắc họ tập
trung vào việc xây dựng chất lượng phục vụ vì vậy họ đã đưa
nhân viên của họ ra nước ngoài học tập đến hướng đến đội ngũ
nhân viên đạt chuẩn quốc tế. Sau khi họ xây dựng nền tảng
vững chắc họ sẽ hướng đến nhượng quyền thương hiệu để có
thể mở rộng thị trường. 14
Ngoài ra chiến lược truyền thông của McDonald’s Việt Nam
cũng rất ấn tượng, họ tặng những chiếc áo có logo của họ,
quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, họ tặng các voucher
giảm giá để thu hút các khách hàng. Họ còn tổ chức các buổi từ
thiện McDonald’s Global Bestt of Green hay Ronald McDonald
House, nhờ tìm hiểu trước về số lượng khách hàng trẻ mà tạo
ra những chiến lược đánh mạnh vào tâm lý trẻ em (Happy
Meal, tặng đồ chơi vào các dịp lễ, cuối tuần).[ CITATION LeT18 \l 1066 ]
1.3Thực trạng c a McDonald’ s t i Vi t Nam
Năm 2014 khi McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 8/2, đã
có hàng dài người xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ để được mua những chiếc
bánh BigMac đầu tiên. Trong 24 giờ hoạt động đầu tiên, cửa hàng phục vụ đến
22.500 khách hàng. Và chỉ trong 30 ngày kinh doanh đầu tiên, cửa hiệu tiên
phong của McDonald’s tại Việt Nam bán được 61.980 bánh kẹp Big Mac – một
con số có thể gọi được là vượt xa kỳ vọng. Thành công liên tiếp thành công khi
McDonald’s Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2014
với 1 triệu chiếc burger được phục vụ. Vậy nên không có gì làm lạ khi chỉ trong
vòng 1 năm, McDonald’s đã mở đến 4 cửa hàng tại thị trường này – Điều này
được coi là một kỷ lục của McDonald’s trong khu vực. Bởi thông thường, ở các
quốc gia khác, McDonald’s khi mở 1 nhà hàng mới phải đợi vài năm sau mới
mở tiếp nhà hàng thứ hai; Mục đích là để cho nhà hàng đầu tiên ổn định và
hãng này có thời gian tìm hiểu mức độ đón nhận của người dân ra sao.
Sau hơn 3 năm có mặt tại TP.HCM, McDonald’s đã có những bước hoàn thiện
để trở thành một trong những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh được yêu thích của
khách hàng tại đây. Tiếp nối thành công đó, McDonald’s đã mở cửa hàng đầu
tiên tại Hà Nội vào ngày 2/12/2017. Với tổng diện tích hơn 400m có sức chứa 2
gần 200 khách, McDonald’s đã tuyển dụng hơn 100 nhân viên để có thể phục
vụ khách hàng tốt nhất, đặc biệt, khu vực ngồi với góc nhìn toàn cảnh Hồ
Gươm sẽ là một không gian thú vị để thực khách vừa thưởng thức những món
ăn hấp dẫn tại McDonald’s, vừa ngắm khung cảnh tại phố đi bộ vào cuối tuần. 15
Và McDonald’s còn có dự định sẽ mở hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam trong vòng 10 năm.
Thế nhưng theo thời gian, cơn sốt mang tên McDonald's cũng hạ nhiệt nhanh
chóng. Cho tới năm 2017 mới có 17 cửa hàng. Trong khi McDonald's cực kỳ
thành công khi phát triển ở Trung Quốc và Nhật Bản khi mà mỗi nước có tới cả
nghìn cửa hàng. Đầu tư địa điểm ở những vị trí có giá thuê đắt đỏ như Hồ Hoàn
Kiếm, Hà Nội hay phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM, kết quả kinh doanh không
như kỳ vọng được phản ánh ngay trên số liệu tài chính của Công ty cổ phần
Good Day Hospitality – đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng McDonald’s. Và tất
nhiên, đây đều là những con số âm. 16 1.4 Thu n l
ậ ợi c a McDonald’ s
Với dân số trên 90 triệu người, trong đó khoảng trên 65% dưới
35 tuổi, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng thức
ăn nhanh phát triển. Chứng minh qua việc tốc độ tăng trưởng
doanh thu ba chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất hiện nay là KFC,
Lotteria và Jollibee ở mức trên 30%. Vì vậy McDonald’s đã nhảy vào cuộc chơi.
Xu hướng ngày càng muốn hội nhập với quốc tế của các bạn trẻ ở đô thị ngày
càng tăng. Các nhà đầu tư vào xây dựng các trung tâm thương mại khu vui chơi
ngày càng nhiều minh chứng là các chuỗi cửa hàng KFC, Lotteria,.. phát triển
mạnh mẽ vào những năm gần đây do cơ sở hạ tầng khu vui chơi được khai thác triệt để.
McDonald’s dễ dàng tiếp cận được các nguyên liệu từ những thị trường trong
khu vực lân cận như là: Trung Quốc, Thái Lan hoặc Úc nếu như chưa tìm được
nguồn cung ứng trong nước. 1.6 Bi n pháp
Năm 2014 McDonald’s xâm nhập vào thị trường Việt Nam phủ sóng một
cách vô cùng mạnh mẽ hơn 14.000 Big-Mac được bán ra trong ngày đầu tiên.
Trong 3 năm đầu McDonald’s phát triển rất tốt tại thị trường Việt Nam nhưng
bắt đầu từ đó lượng doanh thu và độ phủ sóng của họ giảm dần. Trong 4 năm
họ chỉ mở được 17 cửa hàng và giới chuyên gia McDonald’s gặp muôn vàn khó
khăn tại thị trường Việt Nam. Có lẽ với danh xưng “ông vua trong ngành thức
ăn nhanh” họ dễ dàng thâu tóm thị trường nơi họ đặt chân đến nhưng đã vấp
phải một trong những chướng ngại lớn trong suốt quá trình họ cố gắng phủ
sóng khắp thị trường Việt Nam.
Giải pháp 1: Nếu họ muốn thực đơn của họ phù hợp hơn nữa với văn hoá và
hương vị người Việt em xin kiến nghị nên sử dụng những sản phẩm có sẵn tại
Việt Nam theo chúng em tìm hiểu họ chỉ sử dụng rau nhập từ Việt Nam và bánh
mì Việt Nam mới được họ sử dụng gần đây. Chẳng hạn họ muốn tiếp cận nhiều
hơn với ẩm thực Việt Nam thay vì họ nhập gà từ các nước lân cận Việt Nam thì
họ hãy sử dụng gà của Việt Nam vì hầu hết các gia đình tại Việt Nam đều thích
ăn gà công nghiệp và chăn nuôi tại Việt Nam.
Giải pháp 2: McDonald’s họ biết rõ để chiến thắng các thương hiệu khác thì họ
phải cải tiến và chuyển đổi theo nền tảng kỹ thuật số. Họ đã áp dụng điều này
và mang lại lợi nhuận cho họ ở nước Mỹ và họ cũng đã áp dụng vào Việt Nam
như sử dụng máy bán hàng tự động ,các dịch vụ giao hàng qua app. Nhưng
công nghệ của họ tại Việt Nam vẫn chưa thực sự tối ưu vẫn có nhiều đánh giá tệ
về các app của họ. Họ phải cái tiến điều đó để có thể tiếp cận tốt hơn với thị
trường Việt bởi vì các công cụ công nghệ là thứ giúp cho họ tiếp cận đến người 17
tiêu dùng một cách tốt nhất. Họ cũng phải cải thiện công việc giao hàng vì hiện
nay nhiều người phản ánh họ chỉ giao hàng trong Thành phố HCM.
Giải pháp 3: Họ hãy tạo các cuộc khảo sát thường niên để hiểu rõ hơn về văn
hoá và nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam để có thể liên kết và chỉnh sửa
phù hợp hơn với người Việt. 18
1.5 Khó khăn c a McDonald’ s Vi t Nam
Ai cũng biết McDonald’s làm mưa làm gió trên các thị trường họ chinh phục
bằng những sản phẩm chất lượng mà họ mang lại. Nhưng có tại Việt Nam có lẽ
là một nơi hiếm hoi mà họ vẫn chưa chinh phục được. Tính đến cuối năm 2017,
số tiền lỗ của nhà hàng fastfood này lên đến 490 tỷ đồng, họ dẫn đầu về số lỗ
trong nhóm những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh.
Năm 2014, McDonald’s mở cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam trên
con đường Điện Biên Phủ lúc đấy họ là một cơn sốt đối với người dân tại Việt
Nam hàng trăm người đứng xếp hàng chờ đến lượt mình để có thể thưởng thức
một chiếc Big-Mac làm mưa làm gió trên thế giới nhưng sau 4 năm tham gia
vào thị trường thì họ chỉ mở thêm được 17 cửa hàng.
Họ luôn chọn những nơi đắt đỏ như là Phố đi bộ Nguyễn Huệ, hồ Hoàn Kiếm,
nhưng kết quả lại không như kỳ vọng được phản ánh qua dữ liệu số vốn thu
được của họ tại thị trường Việt Nam tụt xuống mức âm. Cùng với đó là cách
thức tiếp cận khách hàng của họ là vào tầng lớp trung lưu nhưng họ không tìm
hiểu tầng lớp trung lưu ở Việt Nam như nào!
Đối thủ cạnh tranh: McDonald’s bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam
08/02/2014. Vào thời điểm McDonald’s xâm nhập vào thì tại Việt Nam đã có
nhiều thương hiệu nổi tiếng như : KFC, Lotteria, Pizza Hut, etc.
Vì vậy McDonald’s gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ
cùng lĩnh vực. Tính đến 03/2022 McDonald’s có 25 cửa hàng trải dài khắp lãnh
thổ Việt Nam còn đối thủ cạnh tranh của họ là KFC có đến 140 cửa hàng tại
Việt Nam. Mặc dù tại Mỹ, McDonald’s là thương hiệu số 1 trong lĩnh vực fast
food nhưng tại Việt Nam họ vẫn phải xếp sau các đối thủ cạnh tranh.
Khó khăn đến từ nền ẩm thực Việt Nam phong phú các cửa làng lề đường mọc
lên như nấm tại Việt Nam. Việc người ta chọn mua một ổ bánh mì ngoài đường
còn hơn mua một chiếc Big-Mac của McDonald’s.
Hương vị chưa phù hợp với người Việt vì vậy gần McDonald’s đã có sự cải tiến
trong chiến lược kinh doanh của mình họ đã dùng món ăn gần gũi nhất đối với
người Việt đó là phở. Họ đã tung ra sản phẩm có tên là hamburger vị phở. 19
Nhưng họ vẫn phải cần cải tiến và điều chỉnh về hương vị phù hợp với người
Việt hơn thì mới có thể tiếp cận được với nhiều người hơn.
Sự khác biệt về văn hoá ở Việt Nam người dân sẽ có xu hướng và thích đi ăn
theo gia đình, do đó họ thường chọn các quán ăn gia đình để đến. Họ thích ăn
và chia sẻ đồ ăn cùng nhau. Nhưng tại Mỹ họ lại ăn theo khẩu phần từng người
ăn và họ không có xu hướng chia sẻ đồ ăn cho nhau.
McDonald’s thường đầu tư vào một cửa hàng nhiều hơn 3-4 lần so với thương
hiệu khác. Họ chấp nhận lỗ từ đầu để có được các vị trí đắc địa để dễ dàng cho
việc kinh doanh. Vì vậy, khi doanh thu không đáp ứng được, họ sẽ phải chịu lỗ
nặng nề. Do đó, giá cả của họ sẽ cao hơn những thương hiệu thức ăn nhanh
khác. Làm cho người dân Việt Nam quan ngại về giá khiến họ cân nhắc kĩ
lưỡng khi chọn thức ăn tại đây.
Tại các nước khác họ mở rộng thương hiệu và phủ sóng thương hiệu của họ
bằng cách họ nhượng quyền thương hiệu để cho thương hiệu của họ lan truyền
và phủ sóng mạnh mẽ. Trong số 37.855 cửa hàng của họ trên 120 quốc gia
( Cuối năm 2018) thì có 35.085 cửa hàng nhượng quyền. Nhượng quyền là mô
hình kinh doanh chính của Mcdonald’s ( Chiếm 93% tổng số nhà hàng).
Nhưng tại Việt Nam vì sao việc nhượng quyền lại khó khăn đối với họ?
Đối với các thị trường phát triển, thì McDonald’s là một mô hình nhượng quyền
hấp dẫn và là giấc mơ của nhiều người. Muốn được McDonald’s chấp nhận
nhượng quyền ( Chi phí trung bình khoảng 2 triệu USD), đối tác chỉ cần có
25% số tiền cần để đầu tư, ngân hàng sẽ cho vay 75% còn lại mà không cần thế
chấp tài sản, bởi tên tuổi của McDonald’s đã là chứng minh cho mô hình kinh doanh này.
Ở thị trường Việt Nam thì ngược lại. Việc sở hữu ý tưởng nhưng sẽ không tìm
được ngân hàng nào cho vay kiểu như vậy mà không phải thế chấp tài sản vì
vậy mở chuỗi cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam là một vấn đề mang tính
thách thức khi cần một nguồn vốn lớn.
Tuy nhiên, xung quanh việc nhượng quyền thương hiệu của McDonald’s cũng
có những mâu thuẫn khác nhau. Điển hình như việc hãng chỉ nhượng quyền với
điều kiện cá nhân người nhận nhượng quyền phải điều hành trực tiếp cửa hàng, 20