Báo cáo môn tác phẩm báo truyền hình | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Đối với phần bài tập sản xuất MV. Đối với phần bài tập sản xuất bản tin thời sự. Đối với phần bài tập cá nhân sản xuất phỏng vấn báo chí. Đối với phần bản tin kết thúc môn học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔNG BÁO CÁO CÁ NHÂN
MÔN HỌC: TÁC PHẨM BÁO TRUYỀN HÌNH
Sinh viên: Nguyễn Thị Tú Anh Lớp: Ảnh Báo chí K41 Mã sinh viên: 2156030004 Hà Nội, 2024 I.
TỔNG QUAN HOẠT ĐỘNG:
“Tác phẩm báo truyền hình” là môn học nằm trong chương trình đào tạo sinh
viên ngành Báo chí. Trải qua hơn 4 tháng học tập và rèn luyện, em nhận được
nhiều kiến thức, học hỏi được nhiều điều và áp dụng thực tế.
Hơn 3 tháng học tập và rèn luyện, sản xuất các tác phẩm truyền hình, đặc biệt là
tác phẩm bản tin cuối môn, bản thân em đã đóng góp cùng nhóm một số đầu việc,
góp phần hoàn thành tốt môn học.
1. Đối với phần bài tập sản xuất MV
Ở phần sản xuất MV khởi đầu môn học, em cùng nhóm bài tập đã sản xuất MV
“Thấy chưa” của Ngọt. Dưới sự hướng dẫn và giảng dạy của cô Phạm Quỳnh
Trang, nhóm đã được tiếp cận cũng như học các cảnh quay và lựa chọn góc quay,
dựng phim, hậu kỳ cho một video.
Em đã thực hiện phần quay dựng và hỗ trợ xây dựng hình ảnh cho MV.
2. Đối với phần bài tập sản xuất bản tin thời sự
Ở phần bài tập về bản tin thời sự, nhóm được lựa chọn nhiều chủ đề để thực
hiện. Nhóm của em đã làm chùm tin sau Tết, phỏng vấn Trưởng ban di tích lịch sự
đền Trần về giữ tin bảo tồn di sản truyền thống đền Trần và phóng sự về nhóm Fas
Angel. Khi được lần đầu trực tiếp sản xuất về bản tin, tuy còn những sai sót khó
tránh khỏi nhưng nhờ sự tận tình của cô Phạm Quỳnh Trang, nhóm đã rút kinh
nghiệm cho những lần sau.
Em thực hiện phần phóng sự của nhóm, quay dựng chùm tin và hỗ trợ đóng góp
ý tưởng để hoàn thiện bản tin.
3. Đối với phần bài tập cá nhân sản xuất phỏng vấn báo chí
Ở phần bài tập cá nhân, dưới kiến thức và lưu ý khi thực hiện một sản phẩm cá
nhân từ cô Nguyễn Nga Huyền, em lựa chọn nhân vật phỏng vấn: em Nguyễn
Minh Châu – The Debaters 2021. Phần phỏng vấn cũng như chia sẻ của em Châu
góp phần truyền cảm hứng cho những bạn có dự định học IELTS, lựa chọn IELTS
để xét tuyển đại học, ngành nghề và tạo động lực tới các sĩ tử 2k6 đang miệt mài ôn thi tốt nghiệp.
4. Đối với phần bản tin kết thúc môn học
Ở phần bản tin kết thúc môn học, nhóm chúng em đã thực hiện bản tin tổng hợp
“Góc nhìn văn hóa – nghệ thuật”. Với các phần tin, phỏng vấn, phóng sự, bản tin
đã tổng hợp và cập nhật các thông tin nóng hổi, liên quan chủ yếu đến lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.
Trong bản tin cuối môn, cá nhân em thực hiện phần nội dung của mục điểm tin
truyền hình, hỗ trợ quay dựng phần phóng sự, phóng vấn, xây dựng nội dung kịch
bản chung cho bản tin tổng hợp và cùng các thành viên đóng góp ý tưởng để sản
xuất một cách hoàn thiện, hiệu quả.
Để môn học kết thúc thành công, bản thân em cũng như các thành viên còn lại
đã làm việc với công suất 200% luôn tìm tòi, sáng tạo và phát triển đề tài. II.
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Thuận lợi
Cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cô, nhóm chúng em cũng như bản
thân em đã học tập và lĩnh hội được rất nhiều kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho việc học
tập cũng như áp dụng vào cuộc sống.
Sau khi môn học kết thúc, em đã rèn luyện được rất nhiều kỹ năng còn thiếu sót
như khả năng làm việc nhóm, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm với công
việc và đặc biệt là nắm được những cách thức triển khai và sản xuất tác phẩm truyền hình.
Các kỹ năng mềm như Tiếng Anh, tin học văn phòng, dựng video hay cách viết
lời dẫn được cải thiện rõ rệt, nhất là khả năng dựng video góp phần hoàn thiện tác phẩm. 2. Khó khăn
Do thời tiết trong quá trình thực hiện tác phẩm còn nhiều mặt khó khăn nên
nhóm đã phải lùi hoặc hủy một số đầu việc.
Các bên liên hệ còn gặp trục trặc, khó tương tác và nhận lời tham gia sản xuất truyền hình.
Cá nhân em và nhóm chưa có đủ máy móc, thiết bị phù hợp để phục vụ cho quá
trình học tập cũng như làm các tác phẩm báo chí.
3. Biện pháp khắc phục
Học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, luôn sáng tạo, cập nhật các thông tin, tin
tức để bắt kịp xu thế của thời đại.
Tự giác, chủ động và tiếp cận với các thiết bị khác nhau, môi trường khác nhau
trong quá trình thực hiện tác phẩn và nâng cao tinh thần học hỏi, rèn kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm.