



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60752940  
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á             BÁO CÁO  
THỰC TẬP NHẬN THỨC NGÀNH          
Sinh viên thực hiên  :  LÊ THỊ THU     Ngày sinh  :  02/09/2003     Mã sinh viên  :  20213801     Khóa  :  12     Lớp  :  DCTCNH12.10.2    
Giảng viên hướng dẫn  : 
ThS. HOÀNG THỊ MINH PHƯƠNG                                
Bắc Ninh, tháng 01 năm 2023          lOMoAR cPSD| 60752940  
LỜI CẢM ƠN    
 Lời đầu tiên, em xin cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Công Nghệ Đông Á và 
các thầy cô khoa Tài Chính – Kế toán đã truyền đạt những kiến thức bổ ích, tạo điều kiện 
để em được học tập trong một môi trường tốt nhất.  
 Đặc biệt, em xin cảm ơn cô, ThS. Hoàng Thị Minh Phương đã nhiệt tình hướng dẫn, 
chỉ bảo để em có thể hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập nhận thức nghành này.  
 Bên cạnh đó, em cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên trong  
Ngân hàng TMCP Quân Đội – Phòng giao dịch Trung Văn đã dành thời gian hướng dẫn, 
tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để em có thể tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên 
nghiệp, thực chiến các công việc thực tế và thu thập thông tin phục vụ cho bài báo cáo  này.  
 Trong quá trình thực tập và làm báo cáo, do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn 
chế nên bài báo cáo này không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận 
được sự góp ý và chỉ dẫn của quý Thầy, Cô, để em có thể củng cố kiến thức của mình và 
rút ra được những kinh nghiệm bổ ích phục vụ tốt hơn trong học tập và công việc sau này.  
 Em xin chân thành cảm ơn!  
 Bắc Ninh, ngày 02 tháng 01 năm 2023  
 Sinh viên thực hiện       Lê Thị Thu                     lOMoAR cPSD| 60752940   MỤC LỤC   
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... 
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................................  
LỜI MỞ ĐẦU .....................................................................................................................  1  
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI ................................. 2  
1. Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội .................................................  2  
2. Lịch sử hình thành Ngân hàng ................................................................................  2  
2.1. Lịch sử hình thành Ngân hàng TMCP Quân Đội ...........................................  2  
2.2. Lịch sử hình thành Ngân hàng TMCP Quân Đội – PGD Trung Văn .......... 4  
3. Quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Quân Đội ........................................  4  
4. Cơ cấu cổ đông và cấu trúc sở hữu tại Ngân hàng TMCP Quân Đội ................. 9  
5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội .................... 11  
5.1. Bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội ....................................... 11  
5.2. Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân Đội-PGDTrung Văn ................ 14  
6. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán và chế độ kế toán đơn vị áp dụng .................... 15  
7. Lĩnh vực hoạt động, kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội .................. 16  
7.1. Lĩnh vực kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội .............................. 16 
7.2. Một số sản phẩm và dịch vụ của Phòng giao dịch Trung Văn ....................  17  
8. Tình hình hoạt động, kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội trong  
những năm gần đây .......................................................................................................  19  
PHẦN 2: QUÁ TRÌNH THỰC TẬP NHẬN THỨC NGHÀNH VÀ ĐÁNH GIÁ ...... 22  
1. Nội dung chủ yếu tại đơn vị thực tập ................................................................... 22  
1.1. Tìm hiểu về bộ phận được thực tập tại đơn vị .............................................. 22  
1.2. Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ được giao ........................................................... 23  
1.3. Mô tả công việc ................................................................................................ 25     lOMoAR cPSD| 60752940
1.4. Quy trình thực hiện công việc ........................................................................ 25  
2. Nhận định, đánh giá về quá trình thực tập và tìm hiểu về đơn vị thực tập ...... 26  
2.1. Nhận xét chung về đơn vị thực tập ................................................................ 26  
2.2. Đánh giá về quá trình thực tập....................................................................... 27  
2.3. Tự đánh giá bản thân trong quá trình thực tập ........................................... 28  
2.4. Bài học kinh nghiệm và kết quả đạt được từ hoạt động thực tập nhận thức  
nghành .........................................................................................................................  28  KẾT  LUẬN 
....................................................................................................................... 30 TÀI LIỆU 
THAM KHẢO ................................................................................................ 31             lOMoAR cPSD| 60752940  
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT      Stt   Kí hiệu   Giải thích  1  Ngân hàng MB 
Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội  2  TMCP  Thương mại cổ phần  3  NHNN  Ngân hàng nhà nước  4  PGD  Phòng giao dịch  5  KHCN  Khách hàng cá nhân  6  KHDN  Khách hàng doanh nghiệp  7  VND  Việt Nam đồng        lOMoAR cPSD| 60752940   LỜI MỞ ĐẦU 
1. Lý do và mục tiêu thực tập  
 Thực tập nhận thức nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận môi trường làm việc 
thực tế tại cơ quan, doanh nghiệp để sinh viên tự trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức từ 
thực tiễn tại doanh nghiệp từ việc tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng để tích lũy 
được kinh nghiệm, vốn sống thực tế. 
 Nhằm tạo điều kiện học đi đôi với hành, trường Đại học Công nghệ Đông Á đã tổ 
chức cho sinh viên đi thực tập nhận thức nghành tạo cơ hội để sinh viên vận dụng những 
kiến thức đã học trong nhà trường để áp dụng nó vào thực tế, giúp cho sinh viên có thêm 
sự trải nghiệm, làm quen được với môi trường làm việc năng động, có thêm động lực, tự 
tin và gây ấn tượng tốt với những kinh nghiệm thực tập đã có cho nhà tuyển dụng. Được 
sự giới thiệu của khoa Tài chính – kế toán, em đã có cơ hội thực tập và học hỏi kinh nghiệm 
tại ngân hàng TMCP Quân Đội – phòng giao dịch Trung Văn. 
 Là một sinh viên chuyên nghành Tài chính – ngân hàng, em luôn mong muốn có một 
cái nhìn chân thực về hoạt động của các Ngân hàng thương mại trong quá trình phát triển 
kinh tế. Sau hơn một tuần thực tập, dưới sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các anh chị, cán 
bộ nhân viên tại chi nhánh, cùng sự hướng dẫn chi tiết của ThS Hoàng Thị Minh Phương, 
em đã có thêm nhiều hiểu biết thực tế liên quan đến chuyên nghành học tập. Đồng thời qua 
thời gian thực tập có thể học hỏi, tham gia các công việc mà đơn vị thực tập phân công và 
làm quen với các công việc liên quan đến chuyên môn. 
2. Phạm vi thực tập  
- Ngân hàng TMCP Quân Đội – Phòng giao dịch Trung Văn 
- Địa chỉ: Tầng 1, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 phố Tố Hữu, phường Nhân Chính, 
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 
- Thời gian: 12/12 – 17/12/2022 
3. Bố cục bài thực tập  
 Bài báo cáo này gồm 2 phần: 
- Phần 1: Tổng quan về Ngân hàng TMCP Quân Đội 
- Phần 2: Quá trình thực tập nhận thức nghành và đánh giá.      lOMoAR cPSD| 60752940     
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI  
1. Thông tin chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội  
- Tên đầy đủ tiếng Việt: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội 
- Tên giao dịch tiếng Anh: Military Commercial Joint Stock Bank 
- Tên gọi tắt: Ngân hàng Quân Đội  - Tên viết tắt: MB 
- Loại hình: Doanh nghiệp Cổ phần Quân Đội  - Ngành nghề: Ngân hàng 
- Ngày thành lập: 04/11/1994 
- Chủ tịch Hội đồng quản trị: Lê Hữu Đức 
- Giám đốc điều hành: Lưu Trung Thái  - Mã chứng khoán: MBB  - Mã số thuế: 0100283873 
- Trụ sở chính: Số 63 Lê Văn Lương, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  - Website: www.mbbank.com.vn  - Email: info@mbbank.com.vn  - Fax: (84-24)37674050  - Tell: 1900 545426 
2. Lịch sử hình thành Ngân hàng    
2.1. Lịch sử hình thành Ngân hàng TMCP Quân Đội  
 Ngân hàng TMCP Quân Đội là ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, một 
doanh nghiệp của Quân Đội nhân dân Việt Nam trực thuộc Bộ Quốc Phòng. 
- Được thành lập vào ngày 14/09/1994 theo giấy phép hoạt động số 0054/NH-GP 
do thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp ngày 14/09/1994. 
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0100283873 do Sở Kế hoạch và đầu tư 
thành phố Hà Nội cấp đăng ký lần đầu ngày 30/09/1994, thay đổi lần thứ 49 ngày  25/08/2021.      lOMoAR cPSD| 60752940  
 Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động ngày 4 tháng 11 năm 1994 chỉ với 25 cán bộ 
nhân viên cùng vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Ngân hàng Quân Đội là một pháp nhân hạch toán 
kinh tế độc lập, có quyền tự chủ trong kinh doanh, có tài khoản tại Ngân hàng nhà nước. 
Thời hạn cấp phép hoạt động là 50 năm, tuy nhiên có thể xin gia hạn khi hết hạn hoạt động. 
 Ngân hàng Quân đội ra đời mới mục đích kinh doanh tiền tệ, dịch vụ ngân hàng, phục 
vụ chủ yếu các doanh nghiệp Quân Đội tham gia làm kinh tế, các dự án quốc phòng. Tuy 
nhiên, cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế, và cũng để phù hợp với mục tiêu 
kinh doanh trong thời kỳ mới thì các khách hàng mà Ngân hàng Quân Đội phục vụ khá đa 
dạng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh tế: doanh nghiệp nhà 
nước, tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thanh toán, kinh doanh ngoại tệ.... 
 Sứ mệnh: vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách hàng. 
 Tầm nhìn: trở thành một Ngân hàng thuận tiện nhất với khách hàng. 
 Giá trị cốt lõi: Giá trị của MB không nằm ở tài sản mà là ở những giá trị tinh thần mà 
mỗi thành viên MB luôn coi trọng và phát huy bao gồm 6 giá trị cơ bản: Tin cậy, Hợp tác, 
Chăm sóc khách hàng, Sáng tạo, Chuyên nghiệp, Hiệu quả. 
 Ngân hàng TMCP Quân Đội ra mắt ngày đầu với Logo:     
 Logo được thiết kết theo 3 khối riêng biệt , tông màu chủ đạo là màu xanh dương nhạt 
và màu đỏ, nên của logo là màu trắng. 
- Ngôi sao màu đỏ thể hiện cho 1 MB với sự khao khát chiến thắng, quyết tâm cao 
độ, luôn vững bước phát triển, không ngại đương đầu với thách thức khó khăn, 
giống như những chiến sĩ quân đội ta trong thời kỳ kháng chiến.      lOMoAR cPSD| 60752940  
- Chữ MB : Đây là chữ viết tắt của chữ Military và chữ MB Bank có ý nghĩa là 
Ngân hàng quân đội. Thiết kế chữ M uốn cong tạo nên được sự tin tưởng và luôn 
che chở bao bọc bảo vệ tổ quốc. 
- Cụm từ Ngân hàng Quân đội: để giải nghĩa cho từ MB, cũng như khẳng định 
rằng Ngân hàng MB là ngân hàng thương mại cổ phần thuộc Quân đội quản lý.   
2.2. Lịch sử hình thành Ngân hàng TMCP Quân Đội – PGD Trung Văn  
- Tên đầy đủ: Ngân hàng TMCP Quân Đội - Phòng giao dịch Trung Văn 
- Địa chỉ: Tầng 1, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 phố Tố Hữu, phường Nhân Chính, 
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 
- Số điện thoại: 024 33131333  - Số Fax: 024 33131333 
 PGD Trung Văn được thành lập và đi vào hoạt động năm 2019. PGD Trung Văn trực 
thuộc Ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Trần Duy Hưng. Việc thành lập ra PGD Trung 
Văn phù hợp với tiến trình thực hiện chương trình cơ cấu lại, gắn liền với đổi mới toàn diện 
và phát triển vững chắc; phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước, đa dạng hóa khách  hàng. 
 Từ lúc đi vào hoạt động đến nay PGD đã quy tụ, đào tạo nguồn nhân lực vốn có đi 
đôi với chính sách thu hút nhân tài. Luôn tuyển dụng và đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên 
chất lượng cao để tiếp cận với những đổi mới về công việc cũng như sự phát triển của thị  trường. 
3. Quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Quân Đội  
 Trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, MB ghi dấu ấn trên thị trường tài chính 
bằng tốc độ tăng trưởng vững vàng, mạnh mẽ. Ngày đầu thành lập chỉ với 20 tỷ và 25 cán bộ 
nhân viên, thì tính tới thời điểm hiện tại MB sở hữu số vốn điều lệ là 45,339 tỷ đồng và hơn 
16.000 cán bộ nhân viên. 
 Hiện nay MB đã có mạng lưới trải dài khắp cả nước với trên 100 chi nhánh, 300 điểm 
giao dịch trải dài khắp 48 tỉnh, thành phố, 480 cây ATM và hơn 2500 máy POS. Ngoài ra 
Ngân hàng còn có văn phòng đại diện tại Liên bang Nga, chi nhánh tại Lào và Campuchia.        lOMoAR cPSD| 60752940    
Nguồn: Báo cáo thường niên MB 2021 Sư hình thành và phát triển của MB đã trải qua  các giai đoạn sau: 
• Giai đoạn 1994-2004: 
 Ngày 4/11/1994, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) được thành lập với 
số vốn gần 20 tỷ đồng, 25 nhân sự và một điểm giao dịch duy nhất tại 28A Điện Biên Phủ,  Hà Nội.      lOMoAR cPSD| 60752940      
 Mười năm đầu (1994-2004) là giai đoạn mang tính “mở lối” định hình phương châm 
hoạt động, xác định chiến lược kinh doanh và xác định thương hiệu. Kiên định với mục 
tiêu và tầm nhìn dài hạn, MB đã vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 
năm 1997 và là ngân hàng cổ phần duy nhất có lãi. Năm 2004, tròn 10 năm thành lập, tổng 
vốn huy động của MB tăng gấp trên 500 lần, tổng tài sản trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 
500 tỷ đồng và khai trương trụ sở mới tại số 3 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. 
• Giai đoạn 2005-2009:  
 Năm 2005, MB tiến hành ký kết thỏa thuận ba bên với Vietcombank và tập đoàn Viễn 
thông Quân đội Viettel về việc thanh toán cước viễn thông của Viettel và đạt được thỏa  thuận hợp tác Citibank. 
 Năm 2006, thành lập Công ty Quỹ đầu tư Chứng khoán Hà Nội HFM ( nay là Công ty 
cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư Ngân hàng Quân Đội MB Capital ). Triển khai thành công sự 
án hiện đại hóa công nghệ thông tin CoreT24 của Tập đoàn Têmnos ( Thụy Sỹ ).      lOMoAR cPSD| 60752940      
 Năm 2008, MB tái cơ cấu tổ chức Tập đoàn Viễn thông Quân Đội Viettel chính thức 
trở thành cổ đông chiến lược. 
 Có thể nói, đây là giai đoạn tạo cơ sở vững chắc để MB đẩy mạnh triển khai các sáng 
kiến chiến lược sau này, góp phần đưa MB trở thành một trong những định chế tài chính 
hàng đầu Việt Nam hiện nay. Năm 2009, đánh dấu 15 năm phát triển, MB vinh dự nhận 
Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. 
• Giai đoạn 2010-2016: 
 Năm 2010 là bước ngoặt quan trọng giúp MB ghi dấu ấn trở thành một trong những 
ngân hàng hàng đầu Việt Nam sau này và mở rộng thị trường khi đã khai trương chi nhánh 
đầu tiên tại nước ngoài ( Lào ). 
 Từ ngày 01/11/2011, MB thực hiện thành công việc niêm yết cổ phiếu trên Sở giao 
dịch chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh ( HSX ). Cùng năm 2011, MB khai trương 
chi nhánh quốc tế thứ hai tại PhnomPenh – Campuchia. Thêm vào đó, MB đã nâng cấp 
thành công hệ thống CoreT24 từ R5 lên R10. 
 Với những thành tựu đã đạt được, năm 2014, Ngân hàng đã vinh dự đón nhận Huân 
chương Lao động Hạng Nhất.      lOMoAR cPSD| 60752940      
 Tiếp tục đến 2015, MB được phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động. Trong sự 
chuyển giao giữa hai giai đoạn chiến lược 2011-2015 và 2017-2021, MB năm 2016 tiếp tục 
thành lập hai công ty thành viên mơi trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là MB Ageas Life 
và tài chính tiêu dùng là Mcredit, hoàn thiện mô hình tập đoàn tài chính đa năng. 
• Giai đoạn 2017- hiện nay:  
 Từ năm 2017, MB đã chọn một hướng đi mới, đó là chuyển đổi hoạt động sang nền 
tảng số. Vào thời điểm còn ít người hiểu về ngân hàng số, đại diện MB đã khẳng định với 
cổ đông MB rằng, MB sẽ là ngân hàng đầu tiên không giấy tờ tại Việt Nam. Năm 2018, MB 
chính thức hợp tác chiến lược với IBM-Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.   Năm 
2019, vào ngày 04/11/2019 MB ra mắt logo và bộ nhận diện thương hiệu mới, mang theo 
một ý nghĩa mới và sứ mệnh mới.     
 Logo mới được cải tiến về mẫu mã để mang đến sự tươi mới cũng như niềm tin vào sự 
phát triển vững mạnh và trường tồn của ngân hàng quân đội.      lOMoAR cPSD| 60752940  
 Năm 2020, được vinh danh là “Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam”. Với nền tảng công 
nghệ, tài chính vững vàng, MB vượt qua thách thức đại dịch Covid-19 một cách ngoạn mục 
khi liên tục tăng trưởng về hiệu quả và mọi mặt hoạt động. Cùng năm, ngân hàng MB còn 
nhận được cờ thi đua của Chính Phủ, cờ thi đua của Bộ Quốc Phòng, giải thưởng Asia 
Money- Ngân Hàng nội địa tốt nhất Việt Nam 2020.     
 Sang đến 2021, MB lọt vào Top 300 thương hiệu ngân hàng có giá trị thương hiệu đắt 
nhất hành tinh (Banking 500) . MB tự hào tiếp tục nằm trong TOP doanh nghiệp đạt lợi 
nhuận trên 10.000 tỷ đồng, TOP 5 các Ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Cùng năm, MB được 
tạp chí HR ASIA vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á. 
 Hoàn thành chiến lược 5 năm (2017-2022), khởi động chiến lược giai đoạn mới 
20222026 với tầm nhìn “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu” cùng mục  tiêu 
“TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á.” 
 Tính đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng TMCP Quân Đội luôn nằm trong Top các Ngân 
hàng hàng đầu Việt Nam về hiệu quả kinh doanh. MB là ngân hàng duy nhất trong số các 
ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng và liên tục 
có lợi nhuận từ khi thành lập đến nay, kể cả trong những giai đoạn nền kinh tế cực kỳ khó 
khăn hay những giai đoạn thị trường quyết liệt tái cơ cấu. 
4. Cơ cấu cổ đông và cấu trúc sở hữu tại Ngân hàng TMCP Quân Đội 
• Cơ cấu cổ đông       lOMoAR cPSD| 60752940  
 Một điểm khác biệt của MB so với các nhà băng khác là tỷ lệ sở hữu của các cổ đông 
lớn. Danh sách các cổ đông lớn của MB tính đến thời điểm hiện tại gồm: 
- Tập đoàn Công nghiệp – Viễn Thông Quân Đội Viettel 
- Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước 
- Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam 
- Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn 
- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam     
- Ngoài những cổ đông Quân đội, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà 
nước SCIC cũng sở hữu 9,4%   
- Cổ phần còn lại thuộc về các cổ đông nước ngoài và các cổ đông cá nhân trong  nước sở hữu. 
 Cơ cấu cổ đông này tạo cho MB sự chắc chắn và ổn đinh: Có sự mạnh mẽ của ngân 
hàng quốc doanh, có sự cải tiến đột phá như những ngân hàng tư nhân hàng đầu 
• Cấu trúc sở hữu  
 Trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, MB ngày càng phát triển lớn mạnh, trở 
thành một tập đoàn tài chính đa năng với ngân hàng mẹ MB tại Việt Nam & nước ngoài 
(Lào, Campuchia) và các công ty thành viên (trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, tài 
chính tiêu dùng, quản lý quỹ, quản lý tài sản, bảo hiểm)        lOMoAR cPSD| 60752940        
5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội    
5.1. Bộ máy quản lý của Ngân hàng TMCP Quân Đội   
 Trong 28 năm phát triển, tính đến nay MB đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho sự 
phát triển của nền kinh tế nước nhà và mở rộng thị trường ra quốc tế. Dưới đây là sơ đồ cơ 
cấu tổ chức bộ máy quản lý của MB:         lOMoAR cPSD| 60752940     
 Nguồn: Báo cáo thường niên MB 2021  
 Đại hội đồng cổ đông: Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Ngân hàng MB, quyết 
định các vấn đề liên quan tới chủ trương, định hướng pháttriển của MB trong các thời kỳ      lOMoAR cPSD| 60752940  
trung hạn và dài hạn, các chương trình đầu tư và các vấn đề liên quan đến hoạt động ngân 
hàng vượt qua thẩm quyền hội đồng quản trị. 
 Hội đồng quản trị: Với chức năng là cơ quan quản trị Ngân hàng do Đại hội đồng cổ 
đông bầu ra, Hội đồng Quản trị quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và được Đại hội 
đồng cổ đông ủy quyền thực hiện. Hội đồng Quản trị cử ra Thường trực Hội đồng Quản trị 
để thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của Ngân hàng và kịp thời xử lý các vấn đề 
vượt thẩm quyền của Tổng Giám đốc. 
 Ban kiểm soát: Ban Kiểm soát là cơ quan đại diện cổ đông, có trách nhiệm kiểm tra 
hoạt động tài chính, giám sát chấp hành chế độ hạch toán kế toán, hoạt động của hệ thống 
kiểm tra, kiểm soát nội bộ của MB, đảm bảo Ngân hàng hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật 
và đảm bảo quyền lợi của cổ đông. 
 Ủy ban quản trị rủi ro: thực hiện các công việc thuộc chuyên đề rủi ro tín dụng, thị 
trường, hoạt động và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của Ủy ban (bao gồm chỉ đạo 
kiện toàn hệ thống các quy định nội bộ về phân cấp thẩm quyền, các quy định/chính sách 
quản lý rủi ro). Thường xuyên giám sát chất lượng tín dụng của MB. 
 Ủy ban nhân sự: bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo Khối/Ban Hội sở của MB; phỏng vấn 
ứng viên để luân chuyển/bổ nhiệm nhân sự, vị trí Giám đốc Chi nhánh của MB; định hướng 
nhân sự cấp cao. Đánh giá kết quả thực hiện công việc của các thành viên Hội đồng quản 
trị, Ban Điều hành vàcác cán bộ quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm cấp Hội đồng quản trị; 
ban hành Quy định tuyển dụng và Quy định đào tạo cán bộ nhân viên của MB; chỉ đạo hiệu 
chỉnh Quy chế luân chuyển bổ nhiệm cán bộ. 
 Cơ quan kiểm toán nội bộ: Là cơ quan giúp việc cho Ban kiểm soát triển khai các hoạt 
động giám sát của Ban kiểm soát. 
 Văn phòng Hội đồng quản trị: Là cơ quan chuyên môn giúp Hội đồng quản trị, thường 
trực Hội đồng quản trị triển khai các chức năng, nhiệm vụ phù hợp, tham mưu hỗ trợ cho 
Hội đồng quản trị trong những vấn đề mang tính định hướng, chiến lược.. Văn phòng HDQT 
là kênh truyền tải các thông tin từ HDQT, thường trực HDQT đến Ban điều hành và ngược 
lại, đảm bảo thông suốt, kịp thời.      lOMoAR cPSD| 60752940  
 Tổng giám đốc: Được bổ nhiệm bởi Hội đồng quản trị, sẽ chịu trách nhiệm trước hội 
đồng quản trị, trước pháp luật và điều hành hoạt động hàng ngày của Ngân hàng TMCP  Quân đội.     
5.2. Mô hình tổ chức Ngân hàng TMCP Quân Đội-PGDTrung Văn       - Giám đốc: 
 Chịu trách nhiệm chung về tất cả hoạt động của PGD. Phụ trách công tác về tổ chức 
và nhân sự, chỉ đạo thi đua, khen thưởng. Tổ chức ngăn chặn, xử lí quá hạn. Trực tiếp phê 
duyệt phí điều hành và phê duyệt những hồ sơ quan trọng của PGD. 
- Phòng hành chính tổng hợp: 
 Tham mưu cho Giám đốc về xây dựng, thực hiện kế hoạch về nguồn nhân lực. Phối 
hợp các phòng nghiệp vụ để xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới thuộc chi nhánh. Quản 
lí, theo dõi và bảo mật hồ sơ lí lịch của nhân viên, quản lí về chế độ lương thưởng, bảo hiểm 
của cán bộ nhân viên. Đảm bảo điều kiện làm việc và an toàn lao động cho cán bộ nhân 
viên. Trực tiếp mua sắm, quản lí, bảo quản tài sản, đảm bảo sử dụng hợp lí, tiết kiệm và có  hiệu quả.  - Phòng KHCN  
 Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các cá nhân để huy động vốn 
bằng VND, ngoại tệ. Xử lí các nghiệp vụ liên quan đến cho vay, quản lí các sản phẩm cho 
vay phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành của NHNN và hướng dẫn của Ngân hàng  Quân Đội.  - Phòng KHDN