Báo cáo môn thương mại điện tử về "Dự án đầu tư kinh doanh linh kiện máy tính"
Báo cáo môn thương mại điện tử về "Dự án đầu tư kinh doanh linh kiện máy tính" của Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 10435767 I. Chuẩn bị 1: Sản Phẩm Card máy tính Ram Vỏ máy tính Tai nghe Mainboard Chuột máy tính Bàn phím Màn hình lOMoARcPSD| 10435767
2: Phòng ban và nhân sự a) Phòng ban Ban giám đốc Ban quản lý Ban sản xuất Phòng nhân sự
Phòng tài chính và kế toán Phòng marketing lOMoARcPSD| 10435767 b) Nhân sự Ban giám đốc:
Là người có nhiệm vụ chính là chịu trách nhiệm về các hoạt động tại doanh
nghiệp. Đồng thời, họ sẽ dẫn dắt, giám sát các phòng ban thực hiện các kế
hoạch đã đề ra, khắc phục khó khăn và thúc đẩy đội ngũ. Ban quản lý:
Ban quản lý là nơi ban hành những quyết định chiến lược, dài hạn và ngắn hạn ảnh
hưởng đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Do đó cần phải chọn những nhân sự
có kiến thức sâu rộng, tác phong chuyên nghiệp và nhạy bén với các thời cơ kinh doanh
Phòng tài chính và kế toán:
Tài chính kế toán là bộ phận quản lý về sổ sách và tiền bạc của công ty. Họ có
nhiệm vụ căn bằng thu và chi sao cho hợp lý, đảm bảo các nhu cầu phát triển
cần thiết thất. Vị trí này cần đòi hỏi một nhân sự phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và
nhanh nhạy với các con số. Đồng thời, họ cần phải trung thực, rõ ràng minh bạch mọi số liệu. Phòng marketing:
Bằng cách ứng dụng các công cụ truyền thông đại chúng trên nền tảng Internet, để
quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng (Facebook,
Youtube, Google,…) ,vậy nên nhân sự phải là người nhanh nhạy, am hiểu nắm bắt
thị trường và có chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp thông qua social media.
Phòng tài chính và kế toán:
Tài chính kế toán là bộ phận quản lý về sổ sách và tiền bạc của công ty. Họ có
nhiệm vụ căn bằng thu và chi sao cho hợp lý, đảm bảo các nhu cầu phát triển cần
thiết thất. Vị trí này cần đòi hỏi một nhân sự phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và nhanh
nhạy với các con số. Đồng thời, họ cần phải trung thực, rõ ràng minh bạch mọi số liệu Phòng marketing: lOMoARcPSD| 10435767
Bằng cách ứng dụng các công cụ truyền thông đại chúng trên nền tảng Internet, để
quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng (Facebook,
Youtube, Google,…) ,vậy nên nhân sự phải là người nhanh nhạy, am hiểu nắm bắt
thị trường và có chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp thông qua social media.
3: Trang thiết bị và cơ sở hạ tầng Mặt bằng
Địa chỉ: Đường Vĩnh Lộc 2, Xã Long Hiệp, Bến Lức, Long An, trong KCN
Vĩnh Lộc 2 Bến Lức Long An Diện tích: 24000 m²
Đặc điểm: Đây mặt bằng nhà xưởng thuộc sở hữu của Hoàng Nhân trưởng
nhóm nên tiết kiệm được khoảng thuê mặt bằng Trang thiết bị Ban giám đốc
Bàn, ghế, máy tính để bàn, tủ,… Để phục vụ các công việc liên quan tới việc dẫn
dắt, giám sát, theo dõi các phòng ban và giải quyết các đề xuất ý kiến được đề ra từ các phòng ban Ban quản lý: lOMoARcPSD| 10435767
Laptop, bàn ghế cho việc hội họp thường niên, bảng trắng bút lông và thiết bị trình
chiếu để thuận tiện phục vụ cho việc triển khai nội dung cần bàn bạc chung Ban sản xuất:
Máy móc trang thiết bị, dây chuyền sản xuất. Đảm bảo các yếu tố kỹ thuật cao và
việc vận hành và sản xuất gia công đúng thời hạn
Phòng nhân sự + phòng tài chính và kế toán + phòng marketing:
Bàn ghế, máy tính, laptop, máy in, giấy văn phòng, sổ sách, bút,… Đủ để phục vụ
các công việc và nhu cầu của từng phòng ban
Các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội YouTube Tik Tok lOMoARcPSD| 10435767 Mạng xã hội Twitter
Website chính của cửa hàng
Giao diện trang chủ của Tulen Shop lOMoARcPSD| 10435767
Các sản phẩm bán chạy của Tulen Shop
Một trong những danh mục sản phẩm của Tulen Shop lOMoARcPSD| 10435767
Giao diện mua hàng của Tulen Shop
Các cửa hàng trên sàn thương mại điện tử Cửa hàng trên Shopee lOMoARcPSD| 10435767 Cửa hàng trên Lazada II. Marketing lOMoARcPSD| 10435767
1: Khái niệm marketing online
Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng Internet để truyền bá thông
điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng
Mục tiêu của Marketing Online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh
mà họ dành thời gian để đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
2: Các hình thức marketing mà chúng tôi chọn Thứ nhất: Social Media lOMoARcPSD| 10435767
Để thu hút sự chú ý của khách hàng và để bán hàng thông qua việc sử dụng các nền
tảng mạng xã hội phổ biến, và miễn phí như: Facebook, Instagram hoặc Twitter,…
Thứ hai: Search Engine Optimization (SEO)
Thông qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các trang web để tối đa hóa số
lượng người truy cập vào website.
Cộng thêm việc sử dụng SEO Onpage để các từ khóa liên quan tới tulen shop được
xếp cao hơn các từ khóa tìm kiếm khác và SEO Offpage để xây dựng liên kết,
marketing trên các trang social media nhằm mục đích để website lên top tìm kiếm của Google. Thứ ba: Content marketing lOMoARcPSD| 10435767
Bằng cách kể các câu chuyện, bài viết được kể, được giới thiệu và tất cả người
dùng thường sẽ bị thu hút bởi câu chuyện đó. Chẳng hạn như:
• Bài đăng trên các blog và diễn đàn.
• Video chia sẻ trên nền tảng truyền thông xã hội như youtube, facebook,…
• Các tóm tắt báo cáo và nghiên cứu. • Podcast. • Email. • Hội thảo.
Thứ tư: Influencer Marketing
Thông qua việc sử dụng những người Influencer (người có lượng người theo dõi
trực tuyến tương đối lớn người nổi tiếng,…) để gửi những thông điệp của nhãn
hàng đến thị trường để thu hút khách hàng.
Thứ năm: Affiliate Marketing
Tuyển các cộng tác viên đơn lẻ quảng bá các sản phẩm hoặc tìm kiếm khách hàng
mới sau đó trả tiền hoa hồng nếu bán được sản phẩm. Thứ sáu: Email marketing
Bằng việc chăm sóc những người dùng email như quà tặng phiếu giảm giá, truy
cập sớm vào những mặt hàng mới.
Tạo các nhóm người đăng ký riêng biệt dựa trên sở thích cá nhân của họ và tạo các
chiến dịch email phù hợp để gửi đến từng phân khúc nhằm cố gắng giữ khách hàng
hiện tại và thu hút khách hàng mới. lOMoARcPSD| 10435767
Thứ bảy: Paid Advertising
Bằng cách trả tiền để hiển thị
quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
và nền tảng trực tuyến khác như: facebook, youtube, instagram, zalo,… Thứ tám: Viral marketing
Bằng việc tổ chức các chương trình liên kết cộng đồng mạng xã hội, diễn đàn,…
với mục tiêu là giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới người tiêu dùng. lOMoARcPSD| 10435767
Sau đó những đánh giá tốt của khách hàng sẽ mang lại uy tín trên thị trường và lôi
kéo khách hàng mới thông qua những những đánh giá đấy.
3: Báo cáo dữ liệu Google Analytics
Dữ liệu quốc gia khách hàng truy cập vào website
Từ những số liệu trên chúng tôi có thể đẩy mạnh marketing ở những khu vực thuộc Tân An này lOMoARcPSD| 10435767
Dữ liệu khách hàng biết đến website bằng cách nào ?
Như biểu đồ đã cho thấy khách hàng đến với webite đa số thông qua organic social
và direct marketing. Như vậy chúng tôi có thể đây mạnh marketing theo 2 hướng
một là quảng cáo trên mạng xã hội và hai là marketing trực tiếp thông qua email
hoặc phiếu giảm giá hoặc tiếp thị trực tiếp,…
Dữ liệu khách hàng xem danh mục sản phẩm nào nhiều nhất lOMoARcPSD| 10435767
Thông qua việc phân tích việc khách hàng xem danh mục nào chúng tôi có thể đẩy
mạnh nguồn hàng nhập và marketing thuộc danh mục đấy.
4: Chiến dịch quảng cáo lOMoARcPSD| 10435767
Ngoài ra chúng tôi có thể đẩy mạnh marketing bằng các chiến dịch quảng cáo của vài
loại hình marketing để tối ưu hóa doanh thu mà vẫn thu hút nhiều khách hàng sau đây
là một vài chiến dịch quảng cáo
Về Social Media thì tập trung sử dụng hình thức marketing là paid
Paid Social Media Marketing:
Thông qua PR trả phí, giúp tiếp cận được khách hàng theo quy mô lớn hơn thông qua
quảng cáo trên mạng xã hội, mobile, quảng cáo qua Facebook, Youtube Tiktok…
Quảng cáo thông qua Tiktok lOMoARcPSD| 10435767
Sử dụng gói tăng view trong 30 ngày với mỗi 200 VNĐ/ view sẽ có thể ước tính hiển
thị được hơn 500.000 quảng cáo trên nền tảng tiktok, ước tính tỷ lệ nhấp vào quảng
cáo là 15% sẽ được dự kiến 75.000 view Paid Advertising
Ngoài việc chạy quảng cáo thông thường thì để khai thác tối đa khách hàng
thông qua paid advertising thì pay per click (quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp) là
một trong những cách chúng tôi dùng để tăng số lần truy cập trang web và biến khách
hàng tiềm năng thành khách hàng trả phí. Email marketing
Sử dụng gói cước trung bình 550K/ tháng có thể gửi đến 25.000 mail cho những khách
hàng sử dụng email có được những thông tin mới và các dịch vụ khuyến mãi nhằm
tăng khả năng truy cập website lOMoARcPSD| 10435767
5: Chiến dịch marketing 12 tháng
Thông qua biểu đồ chúng tôi chia chiến dịch kinh doanh thành 3 loại:
Loại 1: những tháng nằm trong phạm vi nhập hàng từ 70-100 sản phẩm là
những tháng có những ngày đặc biệt cần phải đẩy mạnh và nhiều các chiến dịch
kinh doanh nhằm tìm các khách hàng tiềm năng.
Loại 2: là những sản phẩm nằm trong phạm vi 40 đến dưới 70 sản phẩm là
những tháng triển khai chiến dịch kinh doanh bình thuờng. Để giữ khách hàng cũ.
Loại 3: là những tháng dưới 40 sản phẩm chỉ áp dụng dụng các chiến dịch kinh
doanh đơn giản nhỏ lẻ ít tốn chi phí. Để quảng bá và giữ doanh thu trung bình.
Các phương thức thanh toán chính
Thanh toán trực tuyến qua số thẻ: sử dụng thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng của khách hàng
để thanh toán trực tuyến lOMoARcPSD| 10435767
Thanh toán trực tuyến bằng cách quét mã: dùng mã QR của ngân hàng hoặc ví
điện tử để thanh toán.
Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán điện tử: sử dụng một trung gian làm
cầu nối để thanh toán. lOMoARcPSD| 10435767
Thanh toán khi nhận hàng (COD): người của bộ phận vận chuyển hàng sẽ nhận
tiền trực tiếp từ tay khách hàng.
Thanh toán trực tuyến qua ví điện tử: sử dụng ví điện tử nội địa như momo,
viettel pay, zalopay,… hoặc ví điện tử quốc tế như paypal, amazon pay,
moneybookers,… Để thanh toán cho sản phẩm.
IV. Phương thức vận chyển
Sau đây là các công ty vận chuyển mà chúng tôi hợp tác: Viettel post:
Là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng hoá, bưu kiện trong
nước và quốc tế tại Việt Nam. Với mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành trong nước.
Viettel post là đơn vị vận chuyển cam kết cung cấp mọi giải phảp vận chuyển tối ưu lOMoARcPSD| 10435767
nhất cho khách hàng với phương châm “NHANH, AN TOÀN, HIỆU QUẢ”. Rất đáng để hợp tác. Giao hàng nhanh:
Là công ty giao nhận đầu tiên ở Việt Nam được thành lập vào năm 2012 với nhiều
thành tích nổi bật như 20.000.000 đơn hàng được giao thành công mỗi tháng - Hơn
100.000 shop online và doanh nghiệp đã tin dùng thì đây là một trong những công
ty vận chuyển đáng tin cậy để hợp tác.
V. Kế hoạch kinh doanh và dòng tiền 1.Nhân sự lOMoARcPSD| 10435767 2. Sảm phẩm 3. Quảng cáo lOMoARcPSD| 10435767 4. Sàn tmđt 5. Trang thiết bị lOMoARcPSD| 10435767