BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ
-- o0o –
BÁO CÁO KẾ HOẠCH KINH DOANH
Đề tài:
Ý tưởng kinh doanh quán THERAPY Cafe
Mã môn: LE212DV01_2600
Mã lớp: Tinh thần doanh chủ_4282_2231
Giảng viên hướng dẫn: Trương Kiều Trinh
Nhóm sinh viên thực hiện Energy
1. Phạm Khánh Huy - 22206223
2. Nguyễn Quang Huy - 22201261
3. Lê Thị Ngọc Châm - 2201173
4. Nguyễn Mỹ Lâm – 22206964
5. Nguyễn Ngọc Thanh Châu- 22200351
6. Amina Binrojak- 22205623
7. Nguyễn Trần Phương Nam- 22206665
8. Nguyễn Kim Hiếu - 22206392
TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2022
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
LỜI CẢM ƠN
THÔNG TIN THÀNH VIÊN
SƠ LƯỢC VỀ QUÁN
I. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN
1. Phân tích đánh giá thị trường
1.1 Quy mô thị trường
1.2 Tăng trưởng thị trường
1.3 Xu hướng thị trường
2. Phân tích sản phẩm
2.1 Danh mục sản phẩm kinh doanh
2.2 Đặc trưng của sản phẩm
2.2.1 Đặc trưng dòng sản phẩm thức uống chữa lành
2.2.2 Đặc trưng các gói trị liệu tâm lý
3. Phân tích SWOT
3.1 Điểm mạnh
3.2 Điểm yếu
3.3 Cơ hội
3.4 Thách thức
3.5 Giải quyết những thách thức
4. Chiến lược kinh doanh
4.1 Chiến lược kinh doanh trong bốn tháng đầu khảo sát
4.1.1 Tháng đầu tiên
4.1.2 Tháng thứ hai
4.1.3 Tháng thứ ba
4.2 Chiến lược kinh doanh ngắn hạn (1-1.5 năm)
4.3 Chiến lược kinh doanh dài hạn (5-6 năm)
II. KẾ HOẠCH MARKETING
1. Mục tiêu
2. Khách hàng mục tiêu
3. Quảng bá thương hiệu
4. Kế hoạch Marketing
III. PHÂN TÍCH DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN
1. Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu
2. Khai báo thông tin dự án
3. Bảng dự đoán các chỉ số tài chính quán
4. Bảng tính điểm hòa vốn
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
LỜI NÓI ĐẦU
Một thống kê cho thấy có đến 6% dân số tại TP.HCM mắc phải chứng bệnh trầm cảm. Nếu
trước kia người mắc trầm cảm đa phần nằm trong độ tuổi từ 60 - 65 tuổi, thì hiện nay trầm
cảm đang có xu hướng trẻ hóa với độ tuổi từ 15 - 27 tuổi. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, số
lượng bệnh nhân đến thăm khám các bệnh lý liên quan đến trầm cảm tăng từ 20% đến 30%.
Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khoảng 8% - 29% trẻ em
đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Ước tính
tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý và tâm
thần. Tuy nhiên chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết.
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh tâm lý ở thanh thiếu niên
Việt Nam đó là áp lực từ sức ép của cha mẹ đối với con cái trong việc học hành và một số
tác động đến từ bên ngoài khiến cho bộ não chúng ta làm việc quá tải dẫn đến stress- một
trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trầm cảm. Đây là con số đáng báo động nhưng
chỉ 20% trong số 3 triệu người được hỗ trợ y tế và điều trị, nguyên nhân vì tâm thức cộng
đồng của người Việt Nam đó là " Đẹp khoe, Xấu che ". Tiếp đến điều mà chúng ta cần nói
đến là thanh thiếu niên họ không thể bỏ ra một số tiền quá lớn cho một buổi điều trị tâm lý
mà họ không hiểu rõ hoặc không đủ tin tưởng. Từ những điều đó chúng tôi có mong muốn
khát vọng tạo ra một nơi có thể giúp được những người có nhu cầu chữa lành tâm lý. Và
nhóm chúng tôi quan tâm đến đó là mô hình quán cafe chữa lành - nơi cung cấp một dịch vụ
chữa lành tâm hồn cho những người cần chữa lành những tổn thương trong chính bản thân
họ. Những nhà tư vấn tâm lý bên chúng tôi đều là những người được đào tạo một cách bài
bản, đảm bảo về mặt kiến thức và đặc biệt hơn hết là các bạn đều là những sinh viên năm
cuối hoặc vừa tốt nghiệp nên họ hiểu rõ về tâm lý những trở ngại mà bạn gặp phải, cùng độ
tuổi và cùng thế hệ sẽ giúp cho việc chia sẻ, cảm thông và đưa ra lời khuyên một cách phù
hợp. Chúng tôi luôn hướng tới sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm gói dịch vụ bên
chúng tôi và hơn cả là hướng tới các bạn học sinh, sinh viên nên chi phí cho dịch vụ tư vấn
tâm lý với một mức phí hợp lí nhất và mọi người đều có thể tiếp cận được một cách dễ
dàng. Mục đích cuối cùng của quán cà phê chữa lành là mang đến cho khách hàng sự thoải
mái và an yên khi đến với chúng tôi. Đây chính là giá trị cốt lõi mà quán chúng tôi muốn
truyền tải đến khách hàng.
2
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến giảng
viên Trương Kiều Trinh vì đã dành thời gian quý báu của cô để hướng dẫn tận tình và đưa ra
những nhận xét, góp ý quý giá giúp nhóm chúng tôi hoàn thành bài báo cáo đề án chuyên
ngành. Trong khoảng thời gian thực hiện bài báo cáo này, nhóm chúng tôi đã nổ lực hết
mình nghiên cứu, trau dồi kiến thức để hoàn thành bài báo cáo này thật tốt nhưng chắc chắn
sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, nhóm chúng tôi rất mong nhận những nhận xét,
góp ý từ quý thầy cô để nhóm chúng tôi rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn trong tương lai.
Sau cùng, nhóm chúng tôi xin cảm ơn trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện
cho chúng tôi được một môi trường học tập năng động, thú vị cũng như những trải
nghiệm bổ ích để chúng tôi được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm này phục vụ cho
công việc trong tương lai.
3
BẢNG THÔNG TIN THÀNH VIÊN
4
STT HỌ VÀ TÊN TÍNH
CÁCH
ĐIỂM
MẠNH
ĐIỂM YẾU Kinh Nghiệm
1 Nguyễn Mỹ Lâm
Thẳng thắn,
nhiệt
tình,vui vẻ,
thân thiện,
rõ ràng
Lắng
nghe, chia
sẻ, giao
tiếp
Nóng tính, suy
nghĩ tiêu cực, lo
xa, thiếu kinh
nghiệm, không
linh hoạt
Chưa có kinh nghiệm
2 Lê Thị Ngọc Châm
Thẳng thắn,
sáng tạo,
không thích
sự gò bó
Đa dạng,
đặc biệt
nhất: lắng
nghe
Nóng tính, hơi
cầu toàn, suy nghĩ
nhiều, lo xa
Chưa có kinh nghiệm
3 Nguyễn Ngọc
Thanh Châu
Thoải mái,
dễ chịu
Vô tư, suy
nghĩ tích
cực
Lắng nghe, thiếu
kinh nghiệm
Chưa có kinh nghiệm
4 Amina Binrojak
Hòa đồng,
dễ chịu, vui
vẻ
Lắng
nghe, san
sẽ
Mất tập trung,
nóng tính,
Chưa có kinh nghiệm
5 Nguyễn Trần
Phương Nam
Tự do, đa
mục tiêu,
thích suy
nghĩ, an
ambivert
Đa năng
(trừ những
thứ liên
quan tới
màu sắc),
mạnh nhất
: giao tiếp,
lắng nghe
Thiếu quyết đoán,
thẩm mỹ kém,
nghĩ nhiều -> lo
xa
- Có học 1 khóa HTC của
DanLok về sales
- Làm CSKH ở sinh trắc
vân tay CAD hơn 8 tháng
- Chạy bàn quán café gần
2 năm
- Đã từng startup bán hàng
trên instagram
6 Phạm Khánh Huy
Vui vẻ, hoà
đồng, cởi
mở
Đa dạng
(trừ những
thứ về âm
nhạc và
văn thơ)
Nóng tính, Kỹ
càng quá mức
- Từng học NLP master
training thầy sebastian
leblond
- Từng học xây dựng đội
nhóm bán hàng từ blair
singer
- Từng khởi nghiệp cùng
gia đình quán café và
quán chay
7 Nguyễn Kim Hiếu
Thân thiện,
hoà đồng,
rõ ràng
Thuyết
trình, giao
tiếp, các
việc thực
Kém lí thuyết,
không thích nói
nhiều lần một vấn
đề
- Từng làm marketing
assistant of marketing
agency director
- Từng làm manager sale
cho công ty trang sức đá
quý
5
8
Nguyễn Quang Huy
Hiền, vui
vẻ, dễ thích
nghi
Lắng
nghe,
đồng cảm
Mất tập trung Chưa có kinh nghiệm
- Kết luận: Các thành viên đều có những đặc điểm, tính cách khác nhau và có những trải
nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên, với từng điểm mạnh, điểm yếu của từng người trong
nhóm, chúng em sẽ có cơ sở phân bổ hợp lý về vai trò cũng như trách nhiệm của
từng bạn.
- Điểm chung: Lấy “con người làm cốt lõi”, nhóm luôn hướng đến những phương
pháp tạo ra giá trị tốt đẹp cho khách hàng qua việc cung cấp những sản phẩm, dịch
vụ mang tính cá nhân và độc nhất.
Yêu cầu Thành viên Mô tả công việc
Thức uống
- Kiến thức thực tế về sản
phẩm
- Điều phối các hoạt động
ẩm thực
- Tính toán chi phí
Khánh Huy
Quang Huy
Ngọc Châm
Lên kế hoạch cụ thể cho
việc phát triển sản phẩm:
giá, nguyên liệu, đối tượng,
Không gian
- Kiến thức thực tế về môi
trường
- Trí tưởng tượng, thẩm mỹ
cao
- Tính toán chi phí
Kim Hiếu
Mỹ Lâm
Thiết kế không gian “xanh”
cho quán qua việc cân nhắc
các mặt bằng phù hợp.
Tâm Lý
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng lắng nghe
- Nghiên cứu, tìm hiểu về
con người
Phương Nam
Thanh Châu
Amina
Lên ý tưởng cho các gói
“Healing”, tương tác và tìm
hiểu về các nguồn lực có thể
hỗ trợ.
- Cách hợp tác: Do mỗi bạn có một đặc điểm tính cách cũng như điểm mạnh riêng,
và đồng thời mô hình kinh doanh của nhóm cũng chia làm 3 bộ phận chính. Chúng
em có bảng phân chia trách nhiệm như sau:
- Về hình thức hợp tác: Cụ thể, chúng em đã thảo luận, tham khảo ý kiến của các
thành viên thông qua từng điểm chưa tốt hoặc tốt của nhau, nhằm đưa các thành viên
đến vai trò phù hợp vi thế mạnh nhất và hạn chế việc phải dùng đến phần còn chưa
“sáng” của bản thân. Tuy nhiên, như đã thống nhất, tui em vẫn sẽ cân nhắc việc trao
đổi vai trò (nếu có sự đồng ý từ các thanh viên) để có cơ hội được phát triển và cải
thiện hơn.
- Câu Tuyên Ngôn : “Therapy Cafe ra đời với sứ mệnh đem đến sự chữa lành thông
qua việc tham vấn và các dòng thức uống tốt cho sức khỏe của quán”
SƠ LƯỢC VỀ QUÁN
- Tên quán: THERAPY Cafe
- Sản phẩm chính:
+ Các dòng sản phẩm thức uống chữa lành
6
+ Các gói trị liệu tâm lý ở mức độ nhẹ mang đến cho khách hàng những góc nhìn và
lời khuyên cần thiết
+ Các buổi worshop/seminar về các đề tài tâm lý
- Tầm nhìn và sứ mệnh:
Chúng tôi định hướng trong tương lai sẽ trở thành một chuỗi quán cafe hàng đầu
trên thị trường chuyên cung cấp sản các phẩm thức uống chữa lành và những gói trị
liệu tâm lý phù hợp với nhu cầu khách hang.
Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ là đem lại lợi ích cho khách hàng thông qua
việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất mà còn là tạo ra những trải nghiệm
thú vị và giá trị thặng dư cho quý khách.
Với khách hàng: Mang những sản phẩm tốt nhất gửi tới khách hàng, giúp khách
hang có những trải nghiệm thật sự thoải mái và phù hợp khi đến với Therapy Cafe
Với xã hội : Cung cấp những sản phẩm lành mạnh từ đó giúp giảm thiểu đi tỉ lệ
mắc bệnh trầm cảm và các căn bệnh của thời đại ngày nay
7
I. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN
1. Phân tích đánh giá thị trường
1.1Quy mô thị trường
Hiện tại ở Việt Nam, các quán cafe có người tâm sự hay chữa lành tâm hồn
rất ít, hầu như chưa có. Nhưng theo khảo sát của nhóm về lĩnh vực tâm lý
“ tâm lý học ” chưa được quan tâm và chú trọng nhiều dù đang là một vấn đề
nóng của xã hội ngày hôm
=> Mô hình mới của thị trường café .
1.2. Tăng trưởng thị trường
• Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quán café yên tĩnh và đẹp như : 43
factory café , Laviet, Ru nam café , …. Nhưng chưa có mô hình café chữa
lành nào trên thị trường . Sự khác biệt này là điểm mạnh thu hút khách hàng
có trải nghiệm mới lạ nhưng đồng thời cũng là điểm yếu.
=> Vì là những người dẫn đầu nên không có bài học đã đi trước để học hỏi.
• Hiện tại, “tâm lý học” là vấn đề lớn cần quan tâm vì “ Gen Z trở thành Thế
hệ lo âu cùng với sự phát triển của Internet.” Ngày càng nhiều bạn trẻ gặp
phải stress, trầm cảm, khó hoà nhập cộng đồng, bị kì thị, bạo lực học đường,
bạo lực gia đình.mà không ai lắng nghe, chia sẻ với họ. Nên mô hình mới
này sẽ dễ tiếp cận và phổ biến .Tuy nhiên cũng có những khó khan gặp phải
khi triển khai dự án là người khách hàng họ sẽ khó mở lòng ra để chia sẻ
hoặc là họ sẽ không chấp nhận việc là tui đang có bệnh . Vấn đề này xuất
phát từ tâm thức cộng đồng của người Việt Nam là “đẹp khoe xấu che”.
1.3 Xu hướng thị trường
Các quán Cafe hiện nay rất nhiều, đa số chú trọng vào vị trí, không gian chụp
ảnh và thức uống. Họ thường xuyên phải thay đổi theo xu thế và bắt kịp
trend. Vì vậy, điểm mấu chốt để thực hiện 1 quán Café có tiềm năng trong
tương lai là khác biệt và đem lại thứ khách hàng cần.
2. Phân tích sản phẩm
2.1 Danh mục sản phẩm kinh doanh
2.1.1 Các dòng sản phẩm thức uống chữa lành
8
2.1.1.1 Dòng sản phẩm café
- Dòng sản phẩm café
o Café sữa hạt
Mức giá : 35000 vnđ
Thành phần : café , sữa 5 loại hạt
Đối tượng khách hàng : nhân viên văn phòng , sinh viên những
người có nhu cầu tỉnh táo cho công việc nhưng lại muốn một
thức uống thân thiện với cơ thể mình
o Café cold brew dứa
Mức giá : 30000 vnđ
Thành phần : café cold brew , nước ép dứa
Đối tượng khách hàng : hướng đến khách hàng tương tự café
sữa hạt nhưng chúng tôi muốn đa dạng sản phẩm và có thể phù
hợp với nhưng người bị dị ứng các loại hạt
- Dòng sản phẩm trà trái cây
o Trà trái ổi
Mức giá : 35000 vnđ
Thành phần : Trà đen , ổi , mật ong
Đối tượng khách hàng : hướng đến những khách hàng không
uống được café và đối tượng khách hàng phái đẹp vì hàm
lượng vitamin c trong một trái ổi rất cao làm giúp cho da đẹp
hơn và chống được oxi hóa
- Dòng sản phẩm sữa ngũ cốc
o Sữa đậu nành bí đỏ
Mức giá : 30000 vnđ
Đối tượng khách hàng : hướng đến những khách hàng làm văn
phòng nhưng người thương xuyên bỏ bữa do công việc đây có
thể coi như là một buổi ăn nhẹ để lót dạ dày và với hàm lượng
axit glutamine cao trong bí đỏ giúp tang cường trí nhớ và độ
tập trung
Sữa 5 loại hạt
Mức giá : 25000 vnđ
9
Đối tượng khách hàng mục tiêu : là những người cần thức uống
coi như là bữa ăn nhẹ nhưng họ lại không thích uống với bí đỏ
- Dòng sản phẩm trà sữa
Trà sữa có ngọt
Mức giá : 30000 vnđ
Thành phần : trà cỏ ngọt , sữa 5 loại hạt
Đối tượng khách hàng mục tiêu : dành cho những người yêu
thích uống trà sữa nhưng lại muốn giảm cân hoặc là sợ những
thành phần hóa chất và lượng đường cao trong trà sữa
2.1.2 Các gói “Tham vấn – Therapy”
TIN TƯỞNG: free không đưa ra giải pháp
THẤU HIỂU: 50k-100k/1h
đưa ra giải pháp cho vấn đề mà bạn đang gặp phải
nếu chưa đưa ra được thì đẩy sang webinar/workshop để nghe chuyên
gia nói về 1 vấn đề mà bạn đang gặp phải
Workshop/webinar chia sẻ về 1 vấn đề tâm lý kèm theo những giải pháp,
không riêng cho 1 cá nhân: chưa quyết định giá
chốt sales để tham vấn 1-1 từ chuyên gia
TƯ VẤN CHUYÊN SÂU: chưa quyết định giá
2.2 Đặc trưng của sản phẩm
2.2.1 Dòng sản phẩm thức uống chữa lành
Những loại thức uống mà Therapy cafe cung cấp đến khách hàng với tiêu chí
năm không là :
không chất bảo quản : những sản phẩm của chúng tôi cung cấp đến cho
khách hàng là những sản phẩm luôn tươi mới nhất nhằm đảm bảo về chất
lượng và hương vị của sản phẩm mang đến cho quý khách trải nghiệm tốt
nhất
không màu thực phẩm : các nguyên liệu mà quán lựa chọn luôn là những
loại nguyên vật liệu 100% từ thiên nhiên với tôn chỉ của quán là “ Tốt gỗ
hơn tốt nước sơn”
không các hóa phẩm phụ gia : quán chúng tôi sẽ không sử dụng các loại
nguyên liệu công nghiệp như đường hóa học , các sản phẩm siro công
nghiệp nhằm đảm bảo được nguồn nguyên liệu đầu vào phụ hợp tiêu
chuẩn của quán đặt ra
10
không sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa : nhằm chung tay vào xu hướng
chung của toàn cầu hạn chế các hóa phẩm từ nhựa thay vào đó nhóm
chúng tui thay thế bằng cách sử dụng các ông hút làm từ gạo và sử dụng
ly làm từ giấy
không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật : với quan niệm
rằng con người và động vật đều bình đẳng như nhau tại sao chúng ta đang
tiềm cách chữa trị những vấn đề tâm lý cho con người mà mình lại sử
dụng các nguyên liệu từ động vật để mang lại sự đau khổ cho các loài thú
những cư dân sống chung với chúng ta trên cùng một bầu trời
2.2.2 Các gói trị liệu tâm lý
Đặc trưng chung của 2 sản phẩm tư vấn đầu tiên: khách hàng sẽ được
tạo sự kết nối chặt chẽ tham vấn viên thông qua các phương pháp đặc
biệt. Từ đó, tùy vào loại hình dịch vụ khách hàng chọn, tham vấn viên có
thể đưa ra sự trợ giúp phù hợp với từng khách hang
Webinar/workshop: khách hàng sẽ được tham gia vào buổi đàm thoại
với các chuyên gia tâm lý. Chủ đề thường sẽ là các nhu cầu tâm lý mà
khách hàng cần giải quyết và mang tính chuyên môn cao hơn. Ngoài việc
các giải pháp chung cho khách hàng, các bạn có quyền lợi đặt câu hỏi cho
chính vấn đề của mình và chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc.
Ở gói 1-1 cuối cùng: đây là trường hợp khi các gói trên không giải quyết
được nhu cầu tâm lý mà bạn gặp phải.Thì Therapy Cafe sẽ giúp các bạn
có được cuộc gặp gỡ 1-1 với chuyên gia tâm lý hàng đầu và đi sâu hơn
vào vấn đề cá nhân bạn gặp phải
11
3. Phân tích SWOT
3.1 Điểm mạnh 3.2 Điểm chưa tốt 3.3 Cơ hội 3.4.1Thách thức
- Địa điểm quán gần khu vực
hoạt động của học sinh - sinh
viên
- Dịch vụ đặc biệt "Tham vấm -
Healing" là chúng tôi truyền tải
những năng lượng yêu
thương .Giúp khách hàng giải
quyết được nhu cầu hiện tại và
đưa đến sự bình yên đến cho
quý khách hàng
- Tạo không gian yên tĩnh, thoải
mái và an toàn.
- Nguồn nhân lực chất lượng
cao đến từ sinh viên ngành Tâm
Lý Học
- Cung cấp các sản phẩm detox
từ thiên nhiên và những loại
thức uống "specialty"
- Dịch vụ "Therapy"
chưa thể chuyển đổi số,
gây bất lợi cho việc
thuê mặt bằng
- Nguồn vốn hạn hẹp
- Doanh nghiệp trẻ
- Nhân lực tham vấn,
pha chế thiếu kinh
nghiệm, khó gây dựng
niềm tin với khách
hàng
- Mô hình mới, có sự
kết hợp giữa: thức
uống, không gian an
toàn và sự chữa lành
- Gen Z trở thành "Thế
hệ lo âu" cùng với sự
phát triển của Internet
- "Theo Hiệp hội Tâm
lý Hoa Kỳ, chỉ 45%
Gen Z cho biết sức
khỏe tâm thần của họ
ổn hoặc rất tốt. Tất cả
các nhóm thế hệ khác
đều có kết quả tốt hơn
về thống kê này, bao
gồm Millennials
(56%), Gen Xers
(51%) và Boomers
(70%)"
- Hiện nay chưa có mô
hình tương tự vậy nên
tỉ lệ cạnh tranh trên thị
trườg thấp
- Mô hình tham vấn
trực tiếp khó cạnh
tranh và phát triển so
với tham vấn trực
tuyến
- “Gen Z có xu hướng
gồng gánh trách
nhiệm và chứng minh
bản thân sẽ ngại việc
"mở lòng"”
- Các mặt hàng ngoài
dịch vụ "Tham vấn -
Healing" có tỷ lệ cạnh
tranh cao hoặc thị
trường chưa rộng
3.4.2 Những cách thức giải quyết những thách thức hiện tại của
dự án
Vấn đề 1: Mô hình tham vấn trực tiếp khó cạnh tranh với mô hình trực
tuyến
Tạo không gian giúp khách hàng tối ưu hóa việc tương tác giữa con người với
con người so với việc phải dùng thiết bị điện tử làm kênh liên lạc. Tăng tính
tương tác đồng nghĩa tăng sự kết nối.
Vấn đề 2: Gen Z có xu hướng gồng gánh trách nhiệm và chứng minh bản
thân nên sẽ ngại việc mở lòng
Quán được thiết kế với phong cách “xanh” và đặt thiên nhiên làm chủ đề
chính nên về bản chất, khách hàng sẽ có cảm giác được quay về “nhà” qua
12
việc kết nối với thiên nhiên từ đó sẽ mở lòng hơn và buông bỏ bớt những gánh
nặng cho việc trải lòng với nhân viên tham vấn.
Vấn đề 3: Các mặt hàng ngoài dịch vụ tham vấn healing có tỷ lệ cạnh
tranh cao hoặc thị trường chưa rộng
Đối với các mặt hàng ngoài dịch vụ “tham vấn – healing” , Therapy Cafe
nhắm tới việc tạo ra các loại thức uống độc nhất và không dùng chế phẩm từ
động vật, thân thiện với môi trường.
4. Chiến lược kinh doanh
4.1 Chiến lược kinh doanh trong ba tháng dầu khảo sát
4.1.1 Tháng Đầu Tiên
Về mặt sản phẩm :
- Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng :
- Tập trung bán sán phẩm trong khu vực nội bộ trường đại học hoa sen
Về mặt Marketing :
- Lập fanpage của dự án
- Giới thiệu sản phẩm vào các nhóm của trường
4.1.2 Tháng Thứ Hai
Về mặt sản phẩm :
- Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng :
- Mở rộng bối cảnh thị trường mục tiêu của quán ra các trường đại học xung quanh
khu vực quận 10
Về mặt Marketing :
- Chạy truyền thông tới các đội nhóm trường khác
4.1.3 Tháng Thứ Ba
Về mặt sản phẩm :
- Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng :
- Mở rộng bối cảnh thị trường mục tiêu của quán ra các văn phòng và bệnh viện xung
quanh khu vực quận 10 , 11 và 5
Về mặt Marketing :
- Tiếp tục chạy truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội và tới các trường trong
khu vực thành phố
4.2 Chiến lược kinh doanh ngắn hạn (1- 1.5 năm)
Về mặt sản phẩm:
Tập trung đẩy mạnh phát triển thực đơn các món thức uống trị liệu
Xây dựng các gói trị liệu tâm lý
13
Về mặt bán hàng:
Xây dựng các chương trình về trị liệu tâm lý
Tăng cường hợp tác với các trường đại học xung quanh quán
Về mặt Marketing:
Nâng cao khả năng nhận diện Healing Cafe
Định vị thương hiệu là quán cafe chuyên về trị liệu tâm lý
Nâng cao chất lượng nhân sự của quán từ đó tối ưu quy trình hoạt động
Tìm các nguồn tài chính để công ty mở rộng đầu tư phát triển, gia tăng dòng tiền và
tìm kiếm thêm các dòng mới cho quán từ đó nhân rộng mô hình quán ra nhiều quận
ở thành phố Hồ Chí Minh hơn nữa
4.3 Chiến lược kinh doanh dài hạn (5-6 năm)
Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh về mọi mặt, chất lượng dịch vụ, năng lực
tài chính, trình độ quản lý, sức mạnh thương hiệu,...
Phát triển bền vững dựa trên tinh thần lấy khách hàng làm giá trị cột lõi.
Nâng cao năng lực quản trị chuỗi bằng cách sử dụng các công cụ quản lý hiện đại
Đảm bảo sự phát triển lâu dài và ổn định của quán bằng cách nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ của quán và đề ra những chiến lược phù hơp với xu hướng thị trường
nhằm đảm bảo sự bền vững cho công ty.
II. KẾ HOẠCH MARKETING
1. Mục tiêu
Therapy Cafe trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường về các sản phẩm thức uống
và dịch vụ trị liệu tâm lý
2. Khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng 15-22t. Đây là độ tuổi của HSSV, và các thành viên trong
team đều là HSSV nên sẽ dễ chia sẻ hơn.
3. Quảng bá thương hiệu
- Các nền tảng mạng xã hội
- Các chiến dịch truyền thông viral
4. Kế hoạch Marketing
- Xây dựng fanpage quán chuyên nghiệp định vị thương hiệu của quán
- Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
III. PHÂN TÍCH DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN
Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu
Hạng mục ĐVT Đơn Giá Số lượng Thành tiền
1 Cọc mặt bằng vnđ 45,000,000 đ 1 45,000,000đ
2 Quầy pha chế bộ 10,000,000 ₫ 1 10,000,000 ₫
3 Sửa chữa nhà , điện nước , sơn lần 30,000,000 ₫ 1 30,000,000 ₫
4 Điều hòa bộ 10,000,000 ₫ 1 10,000,000 ₫
5 đèn các loại bộ 5,000,000 ₫ 1 5,000,000 đ
6 bàn ghế bộ 5,000,000 ₫ 15 75,000,000 ₫
7 cây cảnh cây 1,000,000 ₫ 5 5,000,000 ₫
14
8 bảng hiệu bộ 5,000,000 ₫ 1 5,000,000 ₫
9 Ly tách bộ 150,000 ₫ 50 7,500,000 ₫
10 Tủ lạnh cái 8,000,000 ₫ 1 8,000,000 ₫
11 Dụng cụ phụ kiện pha chế bộ 2,000,000 ₫ 1 2,000,000 ₫
12 Thiết bị thu ngân bộ 7,000,000 ₫ 1 7,000,000 ₫
13 Pháp lý (giấy đkkd , giấy atvstp,…) lần 7,000,000 ₫ 1 7,000,000 ₫
14 Phát sinh ( 10% tổng chi phí ) 16,650,000 ₫
Tổng 228,150,000 ₫
1. Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu
15
2. Khai báo thông tin dự án
3. Bảng dự đoán các chỉ số tài chính quán
bảng dự đoán các chỉ số tài chính của quán
hạng mục chi tiết
đơn
vị giá trị
Các chỉ số menu
Giá trung bình nhóm café đ
2800
0
Giá trung bình nhóm trà hoa quả đ
3500
0
Giá trung bình nhóm trà sữa đ
3000
0
Giá trung bình nhóm nước ép đ
3300
0
Giá trung bình nhóm nước ngũ cốc đ
3300
0
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm cà phê % 15%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm trà hoa quả % 30%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu trà sữa % 20%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm nước ép % 20%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm nước ngũ cốc % 25%
Tỷ trọng doanh thu nhóm café trên doanh thu % 30%
Tỷ trọng doanh thu nhóm trà hoa quả trên doanh thu % 20%
Tỷ trọng doanh thu nhóm trà sữa trên doanh thu % 20%
Tỷ trọng doanh thu nhóm nước ép trên doanh thu % 10%
Tỷ trọng doanh thu nhóm nước ngũ cốc trên doanh thu % 20%
16
Khai báo thông tin dự án
Hạng mục Chi tiết ĐVT
số
lượng Đơn Giá Giá trị
Tổng quan
diện tích m2 100 300,000 ₫ 30,000,000 ₫
số ghế cái 30 300,000 ₫ 9,000,000 ₫
số bàn cái 15 800,000 ₫ 12,000,000 ₫
số ngày hoạt động/tháng ngày 30 - ₫ - ₫
chi phí ban đầu vnd 1 228,150,000 ₫ 228,150,000 ₫
Định phí
Giá thuê mặt bằng đ 1 15,000,000 ₫ 15,000,000 ₫
lương nhân sự đ 1 14,500,000 ₫ 14,500,000 ₫
điện đ 1 2,000,000 ₫ 2,000,000 ₫
nước đ 1 500,000 ₫ 500,000 ₫
marketing đ 1 2,000,000 ₫ 2,000,000 ₫
internet đ 1 200,000 ₫ 200,000 ₫
phần mềm thu ngân đ 1 100,000 ₫ 100,000 ₫
rác đ 1 50,000 ₫ 50,000 ₫
công an đ 1 200,000 ₫ 200,000 ₫
tổng định phí 34,550,000 ₫
Các chỉ số kinh doanh
Giá trung bình 1 ly đồ uống đ
3180
0
Tỉ suất lợi nhuận / doanh thu kỳ vọng % 20%
4. Bảng tính điểm hòa vốn
bảng tính điểm hòa vốn
Doanh thu hòa vốn
Chi phí nguyên liệu
7,228,033 ₫
lợi nhuận hòa vốn
- ₫
Doanh thu hòa vốn /tháng
36,140,167 ₫
Doanh thu hòa vốn / ngày
1,204,672 ₫
số ly hòa vốn / tháng
1,136
số ly hòa vốn / ngày
38
số tháng hòa vốn
14
Doanh thu kỳ vọng
chi phí nguyên liệu
10,842,050 ₫
lợi nhuận kỳ vọng
10,000,000 ₫
Doanh thu kỳ vọng tháng
50,000,000 ₫
Doanh thu kỳ vọng ngày
1,666,666 ₫
Số ly kỳ vọng/ tháng
1,572
Số ly kỳ vọng/ngày
52
Số tháng hòa vốn
12
17

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ -- o0o –
BÁO CÁO KẾ HOẠCH KINH DOANH Đề tài:
Ý tưởng kinh doanh quán THERAPY Cafe
Mã môn: LE212DV01_2600 Mã lớp:
Tinh thần doanh chủ_4282_2231
Giảng viên hướng dẫn: Trương Kiều Trinh
Nhóm sinh viên thực hiện Energy
1. Phạm Khánh Huy - 22206223
2. Nguyễn Quang Huy - 22201261
3. Lê Thị Ngọc Châm - 2201173
4. Nguyễn Mỹ Lâm – 22206964
5. Nguyễn Ngọc Thanh Châu- 22200351 6. Amina Binrojak- 22205623
7. Nguyễn Trần Phương Nam- 22206665
8. Nguyễn Kim Hiếu - 22206392
TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2022 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU LỜI CẢM ƠN THÔNG TIN THÀNH VIÊN SƠ LƯỢC VỀ QUÁN I. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN
1. Phân tích đánh giá thị trường 1.1 Quy mô thị trường 1.2
Tăng trưởng thị trường 1.3
Xu hướng thị trường
2. Phân tích sản phẩm 2.1
Danh mục sản phẩm kinh doanh 2.2
Đặc trưng của sản phẩm
2.2.1 Đặc trưng dòng sản phẩm thức uống chữa lành
2.2.2 Đặc trưng các gói trị liệu tâm lý 3. Phân tích SWOT 3.1 Điểm mạnh 3.2 Điểm yếu 3.3 Cơ hội 3.4 Thách thức 3.5
Giải quyết những thách thức
4. Chiến lược kinh doanh 4.1
Chiến lược kinh doanh trong bốn tháng đầu khảo sát
4.1.1 Tháng đầu tiên 4.1.2 Tháng thứ hai 4.1.3 Tháng thứ ba 4.2
Chiến lược kinh doanh ngắn hạn (1-1.5 năm) 4.3
Chiến lược kinh doanh dài hạn (5-6 năm) II. KẾ HOẠCH MARKETING 1. Mục tiêu 2. Khách hàng mục tiêu 3. Quảng bá thương hiệu 4. Kế hoạch Marketing
III. PHÂN TÍCH DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN
1. Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu
2. Khai báo thông tin dự án
3. Bảng dự đoán các chỉ số tài chính quán
4. Bảng tính điểm hòa vốn
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 LỜI NÓI ĐẦU
Một thống kê cho thấy có đến 6% dân số tại TP.HCM mắc phải chứng bệnh trầm cảm. Nếu
trước kia người mắc trầm cảm đa phần nằm trong độ tuổi từ 60 - 65 tuổi, thì hiện nay trầm
cảm đang có xu hướng trẻ hóa với độ tuổi từ 15 - 27 tuổi. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, số
lượng bệnh nhân đến thăm khám các bệnh lý liên quan đến trầm cảm tăng từ 20% đến 30%.
Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khoảng 8% - 29% trẻ em
đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Ước tính
tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý và tâm
thần. Tuy nhiên chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết.
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh tâm lý ở thanh thiếu niên
Việt Nam đó là áp lực từ sức ép của cha mẹ đối với con cái trong việc học hành và một số
tác động đến từ bên ngoài khiến cho bộ não chúng ta làm việc quá tải dẫn đến stress- một
trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trầm cảm. Đây là con số đáng báo động nhưng
chỉ 20% trong số 3 triệu người được hỗ trợ y tế và điều trị, nguyên nhân vì tâm thức cộng
đồng của người Việt Nam đó là " Đẹp khoe, Xấu che ". Tiếp đến điều mà chúng ta cần nói
đến là thanh thiếu niên họ không thể bỏ ra một số tiền quá lớn cho một buổi điều trị tâm lý
mà họ không hiểu rõ hoặc không đủ tin tưởng. Từ những điều đó chúng tôi có mong muốn
khát vọng tạo ra một nơi có thể giúp được những người có nhu cầu chữa lành tâm lý. Và
nhóm chúng tôi quan tâm đến đó là mô hình quán cafe chữa lành - nơi cung cấp một dịch vụ
chữa lành tâm hồn cho những người cần chữa lành những tổn thương trong chính bản thân
họ. Những nhà tư vấn tâm lý bên chúng tôi đều là những người được đào tạo một cách bài
bản, đảm bảo về mặt kiến thức và đặc biệt hơn hết là các bạn đều là những sinh viên năm
cuối hoặc vừa tốt nghiệp nên họ hiểu rõ về tâm lý những trở ngại mà bạn gặp phải, cùng độ
tuổi và cùng thế hệ sẽ giúp cho việc chia sẻ, cảm thông và đưa ra lời khuyên một cách phù
hợp. Chúng tôi luôn hướng tới sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm gói dịch vụ bên
chúng tôi và hơn cả là hướng tới các bạn học sinh, sinh viên nên chi phí cho dịch vụ tư vấn
tâm lý với một mức phí hợp lí nhất và mọi người đều có thể tiếp cận được một cách dễ
dàng. Mục đích cuối cùng của quán cà phê chữa lành là mang đến cho khách hàng sự thoải
mái và an yên khi đến với chúng tôi. Đây chính là giá trị cốt lõi mà quán chúng tôi muốn
truyền tải đến khách hàng. 2 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến giảng
viên Trương Kiều Trinh vì đã dành thời gian quý báu của cô để hướng dẫn tận tình và đưa ra
những nhận xét, góp ý quý giá giúp nhóm chúng tôi hoàn thành bài báo cáo đề án chuyên
ngành. Trong khoảng thời gian thực hiện bài báo cáo này, nhóm chúng tôi đã nổ lực hết
mình nghiên cứu, trau dồi kiến thức để hoàn thành bài báo cáo này thật tốt nhưng chắc chắn
sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, nhóm chúng tôi rất mong nhận những nhận xét,
góp ý từ quý thầy cô để nhóm chúng tôi rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn trong tương lai.
Sau cùng, nhóm chúng tôi xin cảm ơn trường Đại học Hoa Sen vì đã tạo điều kiện
cho chúng tôi có được một môi trường học tập năng động, thú vị cũng như những trải
nghiệm bổ ích để chúng tôi được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm này phục vụ cho
công việc trong tương lai. 3
BẢNG THÔNG TIN THÀNH VIÊN 4 STT HỌ VÀ TÊN TÍNH ĐIỂM ĐIỂM YẾU Kinh Nghiệm CÁCH MẠNH Thẳng thắn, Nóng tính, suy Chưa có kinh nghiệm 1 Nguyễn Mỹ Lâm Lắng nhiệt nghĩ tiêu cực, lo nghe, chia tình,vui vẻ, xa, thiếu kinh sẻ, giao thân thiện, nghiệm, không tiếp rõ ràng linh hoạt Thẳng thắn, Đa dạng, 2 Lê Thị Ngọc Châm Nóng tính, hơi sáng tạo, đặc biệt Chưa có kinh nghiệm cầu toàn, suy nghĩ không thích nhất: lắng nhiều, lo xa sự gò bó nghe Vô tư, suy Chưa có kinh nghiệm 3 Nguyễn Ngọc Thoải mái, Lắng nghe, thiếu nghĩ tích Thanh Châu dễ chịu kinh nghiệm cực Hòa đồng, Lắng Chưa có kinh nghiệm 4 Amina Binrojak Mất tập trung, dễ chịu, vui nghe, san nóng tính, vẻ sẽ Đa năng - Có học 1 khóa HTC của 5 Nguyễn Trần (trừ những DanLok về sales Phương Nam Tự do, đa thứ liên Thiếu quyết đoán, - Làm CSKH ở sinh trắc mục tiêu, quan tới thẩm mỹ kém, vân tay CAD hơn 8 tháng thích suy màu sắc), nghĩ nhiều -> lo -
Chạy bàn quán café gần nghĩ, an mạnh nhất xa 2 năm ambivert : giao tiếp, -
Đã từng startup bán hàng lắng nghe trên instagram - Từng học NLP master 6 Phạm Khánh Huy training thầy sebastian Đa dạng leblond Vui vẻ, hoà (trừ những -
Từng học xây dựng đội Nóng tính, Kỹ đồng, cởi thứ về âm nhóm bán hàng từ blair càng quá mức mở nhạc và singer văn thơ) - Từng khởi nghiệp cùng gia đình quán café và quán chay - Từng làm marketing 7 Nguyễn Kim Hiếu assistant of marketing Thuyết Kém lí thuyết, agency director Thân thiện, trình, giao không thích nói - Từng làm manager sale hoà đồng, tiếp, các nhiều lần một vấn cho công ty trang sức đá rõ ràng việc thực đề quý 5 Hiền, vui Lắng
Nguyễn Quang Huy vẻ, dễ thích nghe, Mất tập trung Chưa có kinh nghiệm 8 nghi đồng cảm -
Kết luận: Các thành viên đều có những đặc điểm, tính cách khác nhau và có những trải
nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên, với từng điểm mạnh, điểm yếu của từng người trong
nhóm, chúng em sẽ có cơ sở phân bổ hợp lý về vai trò cũng như trách nhiệm của từng bạn. -
Điểm chung: Lấy “con người làm cốt lõi”, nhóm luôn hướng đến những phương
pháp tạo ra giá trị tốt đẹp cho khách hàng qua việc cung cấp những sản phẩm, dịch
vụ mang tính cá nhân và độc nhất. Yêu cầu Thành viên Mô tả công việc -
Kiến thức thực tế về sản
Lên kế hoạch cụ thể cho phẩm Khánh Huy
việc phát triển sản phẩm: Thức uống -
Điều phối các hoạt động Quang Huy
giá, nguyên liệu, đối tượng, ẩm thực Ngọc Châm … - Tính toán chi phí -
Kiến thức thực tế về môi trường
Thiết kế không gian “xanh” Kim Hiếu Không gian -
Trí tưởng tượng, thẩm mỹ
cho quán qua việc cân nhắc Mỹ Lâm cao các mặt bằng phù hợp. - Tính toán chi phí - Kỹ năng giao tiếp
Lên ý tưởng cho các gói Phương Nam
“Healing”, tương tác và tìm Tâm Lý - Kỹ năng lắng nghe Thanh Châu -
Nghiên cứu, tìm hiểu về
hiểu về các nguồn lực có thể Amina con người hỗ trợ. -
Cách hợp tác: Do mỗi bạn có một đặc điểm tính cách cũng như điểm mạnh riêng,
và đồng thời mô hình kinh doanh của nhóm cũng chia làm 3 bộ phận chính. Chúng
em có bảng phân chia trách nhiệm như sau: -
Về hình thức hợp tác: Cụ thể, chúng em đã thảo luận, tham khảo ý kiến của các
thành viên thông qua từng điểm chưa tốt hoặc tốt của nhau, nhằm đưa các thành viên
đến vai trò phù hợp vi thế mạnh nhất và hạn chế việc phải dùng đến phần còn chưa
“sáng” của bản thân. Tuy nhiên, như đã thống nhất, tui em vẫn sẽ cân nhắc việc trao
đổi vai trò (nếu có sự đồng ý từ các thanh viên) để có cơ hội được phát triển và cải thiện hơn. -
Câu Tuyên Ngôn : “Therapy Cafe ra đời với sứ mệnh đem đến sự chữa lành thông
qua việc tham vấn và các dòng thức uống tốt cho sức khỏe của quán” SƠ LƯỢC VỀ QUÁN -
Tên quán: THERAPY Cafe - Sản phẩm chính:
+ Các dòng sản phẩm thức uống chữa lành 6
+ Các gói trị liệu tâm lý ở mức độ nhẹ mang đến cho khách hàng những góc nhìn và lời khuyên cần thiết
+ Các buổi worshop/seminar về các đề tài tâm lý
- Tầm nhìn và sứ mệnh:
Chúng tôi định hướng trong tương lai sẽ trở thành một chuỗi quán cafe hàng đầu
trên thị trường chuyên cung cấp sản các phẩm thức uống chữa lành và những gói trị
liệu tâm lý phù hợp với nhu cầu khách hang.
Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ là đem lại lợi ích cho khách hàng thông qua
việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất mà còn là tạo ra những trải nghiệm
thú vị và giá trị thặng dư cho quý khách.
Với khách hàng: Mang những sản phẩm tốt nhất gửi tới khách hàng, giúp khách
hang có những trải nghiệm thật sự thoải mái và phù hợp khi đến với Therapy Cafe
Với xã hội : Cung cấp những sản phẩm lành mạnh từ đó giúp giảm thiểu đi tỉ lệ
mắc bệnh trầm cảm và các căn bệnh của thời đại ngày nay 7
I. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN
1. Phân tích đánh giá thị trường
1.1Quy mô thị trường
Hiện tại ở Việt Nam, các quán cafe có người tâm sự hay chữa lành tâm hồn
rất ít, hầu như chưa có. Nhưng theo khảo sát của nhóm về lĩnh vực tâm lý
“ tâm lý học ” chưa được quan tâm và chú trọng nhiều dù đang là một vấn đề
nóng của xã hội ngày hôm
=> Mô hình mới của thị trường café .
1.2. Tăng trưởng thị trường
• Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quán café yên tĩnh và đẹp như : 43
factory café , Laviet, Ru nam café , …. Nhưng chưa có mô hình café chữa
lành nào trên thị trường . Sự khác biệt này là điểm mạnh thu hút khách hàng
có trải nghiệm mới lạ nhưng đồng thời cũng là điểm yếu.
=> Vì là những người dẫn đầu nên không có bài học đã đi trước để học hỏi.
• Hiện tại, “tâm lý học” là vấn đề lớn cần quan tâm vì “ Gen Z trở thành Thế
hệ lo âu cùng với sự phát triển của Internet.” Ngày càng nhiều bạn trẻ gặp
phải stress, trầm cảm, khó hoà nhập cộng đồng, bị kì thị, bạo lực học đường,
bạo lực gia đình.mà không ai lắng nghe, chia sẻ với họ. Nên mô hình mới
này sẽ dễ tiếp cận và phổ biến .Tuy nhiên cũng có những khó khan gặp phải
khi triển khai dự án là người khách hàng họ sẽ khó mở lòng ra để chia sẻ
hoặc là họ sẽ không chấp nhận việc là tui đang có bệnh . Vấn đề này xuất
phát từ tâm thức cộng đồng của người Việt Nam là “đẹp khoe xấu che”.
1.3 Xu hướng thị trường
Các quán Cafe hiện nay rất nhiều, đa số chú trọng vào vị trí, không gian chụp
ảnh và thức uống. Họ thường xuyên phải thay đổi theo xu thế và bắt kịp
trend. Vì vậy, điểm mấu chốt để thực hiện 1 quán Café có tiềm năng trong
tương lai là khác biệt và đem lại thứ khách hàng cần.
2. Phân tích sản phẩm
2.1 Danh mục sản phẩm kinh doanh
2.1.1 Các dòng sản phẩm thức uống chữa lành 8
2.1.1.1 Dòng sản phẩm café
- Dòng sản phẩm café o Café sữa hạt  Mức giá : 35000 vnđ
 Thành phần : café , sữa 5 loại hạt
 Đối tượng khách hàng : nhân viên văn phòng , sinh viên những
người có nhu cầu tỉnh táo cho công việc nhưng lại muốn một
thức uống thân thiện với cơ thể mình o Café cold brew dứa  Mức giá : 30000 vnđ
 Thành phần : café cold brew , nước ép dứa
 Đối tượng khách hàng : hướng đến khách hàng tương tự café
sữa hạt nhưng chúng tôi muốn đa dạng sản phẩm và có thể phù
hợp với nhưng người bị dị ứng các loại hạt
- Dòng sản phẩm trà trái cây o Trà trái ổi  Mức giá : 35000 vnđ
 Thành phần : Trà đen , ổi , mật ong
 Đối tượng khách hàng : hướng đến những khách hàng không
uống được café và đối tượng khách hàng phái đẹp vì hàm
lượng vitamin c trong một trái ổi rất cao làm giúp cho da đẹp
hơn và chống được oxi hóa
- Dòng sản phẩm sữa ngũ cốc o Sữa đậu nành bí đỏ  Mức giá : 30000 vnđ
 Đối tượng khách hàng : hướng đến những khách hàng làm văn
phòng nhưng người thương xuyên bỏ bữa do công việc đây có
thể coi như là một buổi ăn nhẹ để lót dạ dày và với hàm lượng
axit glutamine cao trong bí đỏ giúp tang cường trí nhớ và độ tập trung  Sữa 5 loại hạt  Mức giá : 25000 vnđ 9
 Đối tượng khách hàng mục tiêu : là những người cần thức uống
coi như là bữa ăn nhẹ nhưng họ lại không thích uống với bí đỏ
- Dòng sản phẩm trà sữa  Trà sữa có ngọt  Mức giá : 30000 vnđ
 Thành phần : trà cỏ ngọt , sữa 5 loại hạt
 Đối tượng khách hàng mục tiêu : dành cho những người yêu
thích uống trà sữa nhưng lại muốn giảm cân hoặc là sợ những
thành phần hóa chất và lượng đường cao trong trà sữa
2.1.2 Các gói “Tham vấn – Therapy”
TIN TƯỞNG: free  không đưa ra giải pháp
THẤU HIỂU: 50k-100k/1h
 đưa ra giải pháp cho vấn đề mà bạn đang gặp phải
 nếu chưa đưa ra được thì đẩy sang webinar/workshop để nghe chuyên
gia nói về 1 vấn đề mà bạn đang gặp phải
 Workshop/webinar chia sẻ về 1 vấn đề tâm lý kèm theo những giải pháp,
không riêng cho 1 cá nhân: chưa quyết định giá
 chốt sales để tham vấn 1-1 từ chuyên gia
TƯ VẤN CHUYÊN SÂU: chưa quyết định giá
2.2 Đặc trưng của sản phẩm
2.2.1 Dòng sản phẩm thức uống chữa lành
Những loại thức uống mà Therapy cafe cung cấp đến khách hàng với tiêu chí năm không là :
 không chất bảo quản : những sản phẩm của chúng tôi cung cấp đến cho
khách hàng là những sản phẩm luôn tươi mới nhất nhằm đảm bảo về chất
lượng và hương vị của sản phẩm mang đến cho quý khách trải nghiệm tốt nhất
 không màu thực phẩm : các nguyên liệu mà quán lựa chọn luôn là những
loại nguyên vật liệu 100% từ thiên nhiên với tôn chỉ của quán là “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
 không các hóa phẩm phụ gia : quán chúng tôi sẽ không sử dụng các loại
nguyên liệu công nghiệp như đường hóa học , các sản phẩm siro công
nghiệp nhằm đảm bảo được nguồn nguyên liệu đầu vào phụ hợp tiêu chuẩn của quán đặt ra 10
 không sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa : nhằm chung tay vào xu hướng
chung của toàn cầu hạn chế các hóa phẩm từ nhựa thay vào đó nhóm
chúng tui thay thế bằng cách sử dụng các ông hút làm từ gạo và sử dụng ly làm từ giấy
 không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật : với quan niệm
rằng con người và động vật đều bình đẳng như nhau tại sao chúng ta đang
tiềm cách chữa trị những vấn đề tâm lý cho con người mà mình lại sử
dụng các nguyên liệu từ động vật để mang lại sự đau khổ cho các loài thú
những cư dân sống chung với chúng ta trên cùng một bầu trời
2.2.2 Các gói trị liệu tâm lý
Đặc trưng chung của 2 sản phẩm tư vấn đầu tiên: khách hàng sẽ được
tạo sự kết nối chặt chẽ tham vấn viên thông qua các phương pháp đặc
biệt. Từ đó, tùy vào loại hình dịch vụ khách hàng chọn, tham vấn viên có
thể đưa ra sự trợ giúp phù hợp với từng khách hang
Webinar/workshop: khách hàng sẽ được tham gia vào buổi đàm thoại
với các chuyên gia tâm lý. Chủ đề thường sẽ là các nhu cầu tâm lý mà
khách hàng cần giải quyết và mang tính chuyên môn cao hơn. Ngoài việc
các giải pháp chung cho khách hàng, các bạn có quyền lợi đặt câu hỏi cho
chính vấn đề của mình và chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc.
Ở gói 1-1 cuối cùng: đây là trường hợp khi các gói trên không giải quyết
được nhu cầu tâm lý mà bạn gặp phải.Thì Therapy Cafe sẽ giúp các bạn
có được cuộc gặp gỡ 1-1 với chuyên gia tâm lý hàng đầu và đi sâu hơn
vào vấn đề cá nhân bạn gặp phải 11 3. Phân tích SWOT 3.1 Điểm mạnh 3.2 Điểm chưa tốt 3.3 Cơ hội 3.4.1Thách thức
- Địa điểm quán gần khu vực - Dịch vụ "Therapy" - Mô hình mới, có sự - Mô hình tham vấn
hoạt động của học sinh - sinh
chưa thể chuyển đổi số, kết hợp giữa: thức trực tiếp khó cạnh viên gây bất lợi cho việc uống, không gian an tranh và phát triển so thuê mặt bằng toàn và sự chữa lành với tham vấn trực
- Dịch vụ đặc biệt "Tham vấm - tuyến
Healing" là chúng tôi truyền tải - Nguồn vốn hạn hẹp - Gen Z trở thành "Thế những năng lượng yêu hệ lo âu" cùng với sự - “Gen Z có xu hướng
thương .Giúp khách hàng giải - Doanh nghiệp trẻ phát triển của Internet gồng gánh trách
quyết được nhu cầu hiện tại và nhiệm và chứng minh
đưa đến sự bình yên đến cho - Nhân lực tham vấn, - "Theo Hiệp hội Tâm
bản thân sẽ ngại việc quý khách hàng pha chế thiếu kinh lý Hoa Kỳ, chỉ 45% "mở lòng"” nghiệm, khó gây dựng Gen Z cho biết sức
- Tạo không gian yên tĩnh, thoải niềm tin với khách khỏe tâm thần của họ - Các mặt hàng ngoài mái và an toàn. hàng
ổn hoặc rất tốt. Tất cả dịch vụ "Tham vấn - các nhóm thế hệ khác Healing" có tỷ lệ cạnh
- Nguồn nhân lực chất lượng
đều có kết quả tốt hơn tranh cao hoặc thị
cao đến từ sinh viên ngành Tâm về thống kê này, bao trường chưa rộng Lý Học gồm Millennials (56%), Gen Xers
- Cung cấp các sản phẩm detox (51%) và Boomers
từ thiên nhiên và những loại (70%)" thức uống "specialty" - Hiện nay chưa có mô hình tương tự vậy nên
tỉ lệ cạnh tranh trên thị trườg thấp
3.4.2 Những cách thức giải quyết những thách thức hiện tại của dự án
Vấn đề 1: Mô hình tham vấn trực tiếp khó cạnh tranh với mô hình trực tuyến

 Tạo không gian giúp khách hàng tối ưu hóa việc tương tác giữa con người với
con người so với việc phải dùng thiết bị điện tử làm kênh liên lạc. Tăng tính
tương tác đồng nghĩa tăng sự kết nối.
Vấn đề 2: Gen Z có xu hướng gồng gánh trách nhiệm và chứng minh bản
thân nên sẽ ngại việc mở lòng

 Quán được thiết kế với phong cách “xanh” và đặt thiên nhiên làm chủ đề
chính nên về bản chất, khách hàng sẽ có cảm giác được quay về “nhà” qua 12
việc kết nối với thiên nhiên từ đó sẽ mở lòng hơn và buông bỏ bớt những gánh
nặng cho việc trải lòng với nhân viên tham vấn.
Vấn đề 3: Các mặt hàng ngoài dịch vụ tham vấn healing có tỷ lệ cạnh
tranh cao hoặc thị trường chưa rộng

 Đối với các mặt hàng ngoài dịch vụ “tham vấn – healing” , Therapy Cafe
nhắm tới việc tạo ra các loại thức uống độc nhất và không dùng chế phẩm từ
động vật, thân thiện với môi trường.
4. Chiến lược kinh doanh
4.1 Chiến lược kinh doanh trong ba tháng dầu khảo sát
4.1.1 Tháng Đầu Tiên Về mặt sản phẩm : -
Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán -
Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng : -
Tập trung bán sán phẩm trong khu vực nội bộ trường đại học hoa sen Về mặt Marketing : - Lập fanpage của dự án -
Giới thiệu sản phẩm vào các nhóm của trường 4.1.2 Tháng Thứ Hai Về mặt sản phẩm : -
Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán -
Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng : -
Mở rộng bối cảnh thị trường mục tiêu của quán ra các trường đại học xung quanh khu vực quận 10 Về mặt Marketing : -
Chạy truyền thông tới các đội nhóm trường khác 4.1.3 Tháng Thứ Ba Về mặt sản phẩm : -
Tập trung phát triển các loại thức uống signature của quán -
Tối ưu hóa quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm
Về mặt bán hàng : -
Mở rộng bối cảnh thị trường mục tiêu của quán ra các văn phòng và bệnh viện xung
quanh khu vực quận 10 , 11 và 5 Về mặt Marketing : -
Tiếp tục chạy truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội và tới các trường trong khu vực thành phố
4.2 Chiến lược kinh doanh ngắn hạn (1- 1.5 năm)
Về mặt sản phẩm:
 Tập trung đẩy mạnh phát triển thực đơn các món thức uống trị liệu
 Xây dựng các gói trị liệu tâm lý 13 Về mặt bán hàng:
 Xây dựng các chương trình về trị liệu tâm lý
 Tăng cường hợp tác với các trường đại học xung quanh quán Về mặt Marketing:
 Nâng cao khả năng nhận diện Healing Cafe
 Định vị thương hiệu là quán cafe chuyên về trị liệu tâm lý
 Nâng cao chất lượng nhân sự của quán từ đó tối ưu quy trình hoạt động
 Tìm các nguồn tài chính để công ty mở rộng đầu tư phát triển, gia tăng dòng tiền và
tìm kiếm thêm các dòng mới cho quán từ đó nhân rộng mô hình quán ra nhiều quận
ở thành phố Hồ Chí Minh hơn nữa
4.3 Chiến lược kinh doanh dài hạn (5-6 năm)
 Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh về mọi mặt, chất lượng dịch vụ, năng lực
tài chính, trình độ quản lý, sức mạnh thương hiệu,...
 Phát triển bền vững dựa trên tinh thần lấy khách hàng làm giá trị cột lõi.
 Nâng cao năng lực quản trị chuỗi bằng cách sử dụng các công cụ quản lý hiện đại
 Đảm bảo sự phát triển lâu dài và ổn định của quán bằng cách nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ của quán và đề ra những chiến lược phù hơp với xu hướng thị trường
nhằm đảm bảo sự bền vững cho công ty. II. KẾ HOẠCH MARKETING 1. Mục tiêu
Therapy Cafe trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường về các sản phẩm thức uống
và dịch vụ trị liệu tâm lý
2. Khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng 15-22t. Đây là độ tuổi của HSSV, và các thành viên trong
team đều là HSSV nên sẽ dễ chia sẻ hơn.
3. Quảng bá thương hiệu
- Các nền tảng mạng xã hội
- Các chiến dịch truyền thông viral
4. Kế hoạch Marketing
- Xây dựng fanpage quán chuyên nghiệp định vị thương hiệu của quán
- Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
III. PHÂN TÍCH DỰ BÁO DOANH THU, LỢI NHUẬN
Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu Hạng mục ĐVT Đơn Giá Số lượng Thành tiền 1 Cọc mặt bằng vnđ 45,000,000 đ 1 45,000,000đ 2 Quầy pha chế bộ 10,000,000 ₫ 1 10,000,000 ₫
3 Sửa chữa nhà , điện nước , sơn lần 30,000,000 ₫ 1 30,000,000 ₫ 4 Điều hòa bộ 10,000,000 ₫ 1 10,000,000 ₫ 5 đèn các loại bộ 5,000,000 ₫ 1 5,000,000 đ 6 bàn ghế bộ 5,000,000 ₫ 15 75,000,000 ₫ 7 cây cảnh cây 1,000,000 ₫ 5 5,000,000 ₫ 14 8 bảng hiệu bộ 5,000,000 ₫ 1 5,000,000 ₫ 9 Ly tách bộ 150,000 ₫ 50 7,500,000 ₫ 10 Tủ lạnh cái 8,000,000 ₫ 1 8,000,000 ₫
11 Dụng cụ phụ kiện pha chế bộ 2,000,000 ₫ 1 2,000,000 ₫ 12 Thiết bị thu ngân bộ 7,000,000 ₫ 1 7,000,000 ₫
13 Pháp lý (giấy đkkd , giấy atvstp,…) lần 7,000,000 ₫ 1 7,000,000 ₫
14 Phát sinh ( 10% tổng chi phí ) 16,650,000 ₫ Tổng 228,150,000 ₫
1. Bảng dự đoán chi phí đầu tư ban đầu 15
2. Khai báo thông tin dự án Khai báo thông tin dự án số Hạng mục Chi tiết ĐVT lượng Đơn Giá Giá trị diện tích m2
100 300,000 ₫ 30,000,000 ₫ số ghế cái 30 300,000 ₫ 9,000,000 ₫ Tổng quan số bàn cái 15 800,000 ₫ 12,000,000 ₫
số ngày hoạt động/tháng ngày 30 - ₫ - ₫ chi phí ban đầu vnd 1 228,150,000 ₫ 228,150,000 ₫ Giá thuê mặt bằng đ 1 15,000,000 ₫ 15,000,000 ₫ lương nhân sự đ 1 14,500,000 ₫ 14,500,000 ₫ điện đ 1 2,000,000 ₫ 2,000,000 ₫ nước đ 1 500,000 ₫ 500,000 ₫ marketing đ 1 2,000,000 ₫ 2,000,000 ₫ Định phí internet đ 1 200,000 ₫ 200,000 ₫ phần mềm thu ngân đ 1 100,000 ₫ 100,000 ₫ rác đ 1 50,000 ₫ 50,000 ₫ công an đ 1 200,000 ₫ 200,000 ₫ tổng định phí 34,550,000 ₫
3. Bảng dự đoán các chỉ số tài chính quán
bảng dự đoán các chỉ số tài chính của quán đơn hạng mục chi tiết vị giá trị 2800 Giá trung bình nhóm café đ 0 3500
Giá trung bình nhóm trà hoa quả đ 0 3000
Giá trung bình nhóm trà sữa đ 0 3300
Giá trung bình nhóm nước ép đ 0 3300
Giá trung bình nhóm nước ngũ cốc đ 0 Các chỉ số menu
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm cà phê % 15%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm trà hoa quả % 30%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu trà sữa % 20%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm nước ép % 20%
Tỷ trọng nguyên liệu / doanh thu nhóm nước ngũ cốc % 25%
Tỷ trọng doanh thu nhóm café trên doanh thu % 30%
Tỷ trọng doanh thu nhóm trà hoa quả trên doanh thu % 20%
Tỷ trọng doanh thu nhóm trà sữa trên doanh thu % 20%
Tỷ trọng doanh thu nhóm nước ép trên doanh thu % 10%
Tỷ trọng doanh thu nhóm nước ngũ cốc trên doanh thu % 20% 16 3180
Các chỉ số kinh doanh Giá trung bình 1 ly đồ uống đ 0
Tỉ suất lợi nhuận / doanh thu kỳ vọng % 20%
4. Bảng tính điểm hòa vốn
bảng tính điểm hòa vốn Doanh thu hòa vốn Chi phí nguyên liệu 7,228,033 ₫ lợi nhuận hòa vốn - ₫ Doanh thu hòa vốn /tháng 36,140,167 ₫ Doanh thu hòa vốn / ngày 1,204,672 ₫ số ly hòa vốn / tháng 1,136 số ly hòa vốn / ngày 38 số tháng hòa vốn 14 Doanh thu kỳ vọng chi phí nguyên liệu 10,842,050 ₫ lợi nhuận kỳ vọng 10,000,000 ₫ Doanh thu kỳ vọng tháng 50,000,000 ₫ Doanh thu kỳ vọng ngày 1,666,666 ₫ Số ly kỳ vọng/ tháng 1,572 Số ly kỳ vọng/ngày 52 Số tháng hòa vốn 12 17