Báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc quy định về các trườnghợp thu hồi đất tại luật là cụ thể hóa quy định tại Điều 54 Hiến pháp năm 2013 về“Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cầnthiết do luật định”. Theo ông Vũ Hồng Thanh, quy định theo hướng liệt kê các trườnghợp thu hồi đất có ưu điểm rõ ràng cho việc áp dụng thực hiện, đồng thời, khống chế cáctrường hợp thu hồi đất, bảo đảm chỉ thu hồi đất trong các trường hợp luật định, không thuhồi đất tràn lan. Tuy nhiên, quy định theo hướng liệt kê có hạn chế là không dự liệu đượcnhững trường hợp thu hồi đất khác để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 45764710
Báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hồng Thanh cho biết, việc quy định về các trường hợp
thu hồi đất tại luật cụ thể hóa quy định tại Điều 54 Hiến pháp năm 2013 về “Nhà
nước thu hồi đất do tổ chức, nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết
do luật định”. Theo ông Vũ Hồng Thanh, quy định theo hướng liệt kê các trường hợp thu
hồi đất ưu điểm ràng cho việc áp dụng thực hiện, đồng thời, khống chế các trường
hợp thu hồi đất, bảo đảm chỉ thu hồi đất trong các trường hợp luật định, không thu hồi đất
tràn lan. Tuy nhiên, quy định theo hướng liệt hạn chế không dự liệu được những
trường hợp thu hồi đất khác để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Về nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất
trồng lúa, dự thảo luật thiết kế 2 phương án liên quan đến điều kiện nhân không trực
tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sdụng đất trồng (trừ
trường hợp thuộc hàng thừa kế). Trong đó, phương án 1 quy định: Trong mọi trường hợp,
cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa
đều phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa. Phương án 2 quy
định: Khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy
định thì phải thành lập tổ chức kinh tế phương án sử dụng đất trồng lúa theo quy
định. Về vấn đề y, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí phương án
1 để bảo đảm quản lý nghiêm ngặt đất trồng lúa, tránh việc trục lợi chính sách nhận
chuyển nhượng đất trồng lúa; một số ý kiến tán thành Phương án 2.
Về quyền nghĩa vvề sử dụng đất của người Việt Nam định nước
ngoài được nhận quyền sử dụng đất ở, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã báo cáo về nội dung
này nội dung chính sách quan trọng của Đảng Nhà nước, cần nghiên cứu kỹ lưỡng,
có đánh giá tác động đầy đủ, nội dung phản hồi ý kiến Nhân dân thấu đáo, hợp lý, hợp
tình và truyền thông thông tin đầy đủ. vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp tục báo cáo
UBTVQH đề nghị Chính phủ báo cáo ràng quan điểm của Chính phủ về nội dung này;
đồng thời, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
Liên quan đến quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư
nước ngoài, một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa quy định theo hướng đối với người Việt
Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các
quyền liên quan đến đất đai (không chỉ riêng quyền đối với đất ở) như công dân Việt Nam
ở trong ớc (cá nhân trong nước); giữ chính sách như pháp luật hiện hành đối với người
gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (không có quốc tịch Việt Nam). Trên cơ sở các ý kiến
này và ý kiến của Chính phủ, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án: Phương án 1: Tiếp thu các
ý kiến, chỉnh sửa quy định nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối
từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo hướng này, cần rà soát quy định có liên
quan đến quyền sử dụng đất của người Việt Nam định nước ngoài tại các luật khác
như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, quy trình, thủ tục xác nhận công dân Việt
Nam định nước ngoài… Phương án 2: Giữ như quy định của pháp luật hiện hành,
lOMoARcPSD| 45764710
người Việt Nam định nước ngoài quốc tịch Việt Nam các quyền sử dụng đất như
người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam (người gốc Việt Nam
định nước ngoài). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, đa số ý kiến
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 xin ý kiến Quốc hội về
nội dung này.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng quy
định về thu hồi đất là vấn đề đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp tới cuộc sống, sinh
kế của nhiều người n. tán thành hướng tiếp cận như dự thảo quy định cụ thể các
trường hợp thu hồi đất, nhưng ông đề nghị tiếp tục soát làm từng trường hợp mới
được bổ sung so với dự thảo trước đây.
Quy định rõ dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh
Về thực hiện dự án nhà thương mại, dự án hỗn hợp nhà kinh doanh thương
mại, dịch vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tếHồng Thanh cho biết, một số ý kiến đề nghị
quy định rõ dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch
vụ là một trong các trường hợp thu hồi đất. HĐND cấp tỉnh quy định các tiêu chí để quyết
định các dự án loại y thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu thực hiện dự án phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương; còn lại là các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất.
Về nội dung này, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án.
Phương án 1: Tiếp thu các ý kiến và trên cơ sở Báo cáo của Chính phủ, dự thảo
Luật đã chỉnh sửa tương ứng tại khoản 27 Điều 79, khoản 1 Điều 126 và khoản 1 Điều 127.
Theo đó, dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ
thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất.
Tuy nhiên, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất
chỉ là hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất, không phải tiêu chí, điều kiện để thu hồi
đất, chưa phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW về quy định cthể về điều
kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng.
Phương án 2: Tiếp thu các ý kiến theo hướng quy định dự án nhà thương mại, dự
án hỗn hợp nhà kinh doanh thương mại, dịch vụ gắn với tiêu chí, điều kiện cụ thể
lOMoARcPSD| 45764710
thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội lợi ích quốc gia, công
cộng.
Về quy định giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dự án nhà thương mại,
dự án hỗn hợp nvà kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà
đầu tư thực hiện dự án, đây là nội dung mới đối với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, có thể có
độ trễ trong việc triển khai thực hiện trên thực tế trong thời kỳ đầu thực hiện quy định khi
Hội đồng nhân n cấp tỉnh chưa kịp ban nh tiêu chí, điều kiện để sở xem xét,
quyết định trong từng trường hợp cụ thể.
vậy, đề nghị nghiên cứu tiêu chí cụ thể tại Luật để làm sở giao cho Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Chính phủ thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật
để có cách hiểu thống nhất, tránh rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện và có hướng dẫn
cụ thể để bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của quy định này, tránh vướng mắc khi
triển khai trên thực tế.
Về phạm vi nhận chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước
ngoài (Điều 28), theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Luật Đất đai hiện hành
dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 quy định
tổ chức kinh tế có vốn đầu nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài được nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm ng nghiệp, khu công
nghệ cao, đối với các khu vực khác tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được tiếp cận
đất đai thông qua hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất.
Tại Báo cáo số 598/BC-CP, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cho phép tổ chức
kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngoài khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao nhưng trong phạm vi dự án đã được
Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu theo quy định
của pháp luật về đầu tư là mở rộng so với quy định của pháp luật hiện hành.
Thực tế hiện nay, một số tổ chức kinh tế vốn đầu tư nước ngoài được cấp thẩm
quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất nhưng lại không thuộc
trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - hội lợi ích quốc gia, công
cộng quy định tại Luật Đất đai.
Về nội dung này, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án. Phương án 1: Không bổ sung
quy định này. Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về trường hợp thu hồi đất đối với dự án
đã được Quốc hội, Thủ tướng chấp thuận, quyết định chủ trường đầu tư theo quy định của
pháp luật tại khoản 31 Điều 79. Vì vậy, đã cơ bản giải quyết được vướng mắc trong thực
tiễn như Báo cáo số 598/BC-CP đã nêu. Phương án 2: Bổ sung quy định này như ý kiến
của Chính phủ.
lOMoARcPSD| 45764710
Đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 và xin ý
kiến Quốc hội về nội dung này.
"Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hộiChính phủ, các cơ quan của Quốc
hội của Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, soát, tiếp thu ý kiến các
quan, tổ chức, chuyên gia. Qua đó, chất lượng dự thảo Luật đã từng bước được ng lên.
Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu.
Trong quá trình soát tiếp tục phát sinh các vấn đề chính sách mới ý kiến khác nhau
do phạm vi của dự án Luật Đất đai rất rộng, liên quan mật thiết, chặt chẽ với nhiều quy
định tại các luật khác...", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.
Rà soát, hoàn thiện các khái niệm, bảo đảm cách hiểu thống nhất
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
đã báo cáo những nội dung cụ thể của dự án Luật.
Theo đó, về các quy định chung (Chương I), dự thảo Luật đã được soát, hoàn
thiện các khái niệm tại Điều 3 ràng, dễ hiểu, phổ quát cho các vùng miền; bổ sung giải
thích một số cụm từ được sử dụng nhiều lần trong dự thảo Luật để bảo đảm cách hiểu thống
nhất.
Bổ sung việc áp dụng một số trường hợp theo pháp luật chuyên ngành tại Điều 4
như: Trình tự, thủ tục chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất; việc
xác lập, thực hiện hợp đồng, giao dịch dân sự đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất.
Rà soát, hoàn thiện Điều 12 tách các khoản riêng về các hành vi bị nghiêm cấm của
cơ quan quản lý nnước của người sử dụng đất; bsung một số hành vi nghiêm cấm
đối với quan Nhà nước, người thẩm quyền khi thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
của mình.
Về quyền, trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai (Chương II), dự thảo
Luật đã điều chỉnh quy định Điều 17 theo ớng Thủ tướng Chính phủ ban hành khung
Chính ch về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trên sở đó UBND cấp
tỉnh trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương.
Sửa đổi quy định tại Điều 20 để đảm bảo vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam. Bổ sung quy định tại Điều 23 tăng ờng trách nhiệm của UBND cấp (chính
quyền sở trực tiếp quản đất đai, gần dân nhất, nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu
của người sử dụng đất) trong nhiệm vụ quản đất chưa sử dụng; xác nhận quyền của người
sử dụng đất; tham gia vào quá trình lập, điều chỉnh, công bố, công khai, quản quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; tham gia vào quá trình lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường,
lOMoARcPSD| 45764710
hỗ trợ, tái định cư; tham gia thành viên Hội đồng định giá đất cụ thể; phát hiện, ngăn
chặn các hành vi vi phạm pháp luật đất đai; tham gia hòa giải tranh chấp đất đai…
Về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (Chương III), dự thảo Luật đã bổ sung
tại Điều 32 quy định người sử dụng đất đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần
cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm tiền
thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm phải nộp.
Bổ sung quy định đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền
sử dụng đất nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất,
kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì được lựa chọn chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê
đất trả tiền thuê đất hàng năm đối với phần diện tích đó.
Đồng thời, quy định cụ thể về điều kiện mua bán tài sản gắn với đất chuyển
nhượng quyền thuê trong hợp đồng thuê đất hằng năm tại Điều 47 để ngăn ngừa việc lợi
dụng đầu cơ trục lợi.
soát các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án đầu xây
dựng khu đô thị, khu nhà ở, đầu xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho
thuê quy định tại Điều 53 nhằm ngăn ngừa tình trạng lợi dụng chính sách để huy động vốn
vượt quá giá trị dự án, tạo rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống tín dụng và các hậu quả
hội khác; đảm bảo sự thống nhất đồng bộ với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động
sản…
lOMoARcPSD| 45764710
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên họp
thứ 23 - Ảnh: VGP/ĐH
Làm rõ hơn các trường hợp thu hồi đất
Về thu hồi, trưng dụng đất (Chương VI), Phó Thủ ớng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ
Tài nguyên Môi trường Trần Hồng nhấn mạnh đây nội dung nhận được nhiều ý
kiến của nhân dân.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, dự thảo Luật đã sửa đổi toàn bộ nội dung của Điều 75
theo hướng Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - hội lợi
ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất,
phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội,
bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa.
Quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất đối với các loại công trình công cộng
từng lĩnh vực; thu hồi đất để xây dựng trụ sở quan nhà nước, công trình sự nghiệp
một số trường hợp thật cần thiết khác. Đồng thời, soát làm hơn các trường hợp Nhà
nước thu hồi đất mục đích quốc phòng, an ninh tại Điều 74; các trường hợp thu hồi đất
do vi phạm để phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan như Luật Đầu tư, các luật
về thuế, làm rõ hành vi của cơ quan quản lý hoặc của người vi phạm tại Điều 77.
lOMoARcPSD| 45764710
Dự thảo Luật đã bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền thu hồi đất cho UBND cấp
huyện không phân biệt người sử dụng đất tổ chức hay nhân trừ trường hợp thu hồi đất
quốc phòng, an ninh.
UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất quốc phòng, an ninh sau khi có văn bản chấp
thuân của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an. Trường hợp không
thống
nhất ý kiến, UBND cấp tỉnh trách nhiêm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xé quyết
định. Việc quy định như dự thảo Luật nhằm đảm bảo thống nhất với Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công; đẩy mạnh phân cấp phân quyền, nâng cao trách nhiệm địa phương, giảm thủ
tục hành chính cơ chế giải quyết các trường hợp đặc thù khi chưa có sự đồng thuận
hoặc có vướng mắc trong tổ chức thực hiện.
Về bồi thường, hỗ trợ, tái định khi Nhà nước thu hồi đất (Chương VII) cũng
nội dung quan trọng nhận được nhiều ý kiến góp ý của nhân dân. quan soạn thảo đã
nghiên cứu, tiếp thu quy định cụ thể, luật hóa một số quy định trong các nghị định hướng
dẫn thi hành Luật Đất đai hiện hành đã được thực tế chứng minh phù hợp đảm bảo quyền
lợi ích hợp pháp của người đất thu hồi, tạo sự đồng thuận, giảm khiếu kiện; đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tổ chức thực thi.
Làm rõ nguyên tắc, phương pháp, căn cứ định giá đất
Về giá đất (Chương XI), dự thảo Luật đã làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị
trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất, c phương pháp định
giá đất. Bổ sung quy định về tư vấn thẩm định giá đất.
Theo đó, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc: Phương pháp xác định giá
đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất;
bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; bảo đảm tính độc lập trong các khâu xác định
giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất.
Thông tin đầu o để xác định giá đất theo c phương pháp phải đảm bảo: giá đất
được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đã được công chứng, chứng thực;
giá đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất không chịu tác động của các yếu tố gây tăng
hoặc giảm giá đột biến, giao dịch có quan hệ huyết thống hoặc có những ưu đãi khác được
ghi nhận trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; đối với trường hợp chưa có thông tin giá
đất trong cơ sở dữ liệu đất đai thì thu thập thông tin giá đất qua điều tra, khảo sát, thông tin
về doanh thu, chi phí, thu nhập từ việc sử dụng đất theo thị trường.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã sửa đổi quy định các nguồn thu ngân sách từ đất đai
và quy định việc điều tiết nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa trung ương
địa phương thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; rà soát, bổ sung các
trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định người sử dụng đất
được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền
lOMoARcPSD| 45764710
sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định chi tiết thời điểm xác định giá đất để tính tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất đối với từng trường hợp;…
Về đăng đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
và tài sản khác gắn liền với đất (Chương X), dự thảo Luật đã được tiếp thu theo hướng luật
hóa các loại giấy tờ bổ sung quy định cho phép UBND cấp tỉnh quy định các loại giấy
tờ khác về quyền sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 cho phù hợp với thực
tiễn của địa phương tại Điều 133 của dự thảo Luật. Quy định mở rộng thêm thời hạn về
thời điểm sử dụng đất để xem xét cấp giấy chứng nhận, giải quyết các tồn tại, bảo đảm
quyền lợi ích hợp pháp của người dân nhưng không hợp pháp a các sai phạm trong
việc sử dụng đất. Bổ sung quy định xử lý đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không
đúng thẩm quyền hộ gia đình, nhân đã nộp tiền để được sử dụng đất để đảm quyền
lợi của người dân...
Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các dự luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng
Hà, quá trình lấy ý kiến nhân dân có một số vấn đề lớn mà nhân dân, các nhà quản lý, nhà
khoa học kiến nghị hoặc phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được đề cập đến trong Nghị
quyết 18-NQ/TW, Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác
động, làm căn cứ chính trị, pháp thực tiễn; trên sở đó, Ban Cán sự đảng Chính
phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương
trước khi đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Đối với các dự án luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Luật Giá,
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản
lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Công chứng, Luật Các tổ chức tín
dụng,…), Chính phủ kiến nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan thẩm tra các dự án Luật này
phối hợp với Ủy ban Kinh tế - quan chủ trì thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi) rà soát,
thống nhất quy định với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội xem xét,
thông qua.
Đối với các luật chưa trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chính phủ
kiến nghị Quốc hội cho phép bổ sung o Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc
hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến Luật Đất đai.
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45764710
Báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc quy định về các trường hợp
thu hồi đất tại luật là cụ thể hóa quy định tại Điều 54 Hiến pháp năm 2013 về “Nhà
nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết
do luật định”.
Theo ông Vũ Hồng Thanh, quy định theo hướng liệt kê các trường hợp thu
hồi đất có ưu điểm rõ ràng cho việc áp dụng thực hiện, đồng thời, khống chế các trường
hợp thu hồi đất, bảo đảm chỉ thu hồi đất trong các trường hợp luật định, không thu hồi đất
tràn lan. Tuy nhiên, quy định theo hướng liệt kê có hạn chế là không dự liệu được những
trường hợp thu hồi đất khác để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Về cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất
trồng lúa, dự thảo luật thiết kế 2 phương án liên quan đến điều kiện cá nhân không trực
tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng (trừ
trường hợp thuộc hàng thừa kế). Trong đó, phương án 1 quy định: Trong mọi trường hợp,
cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa
đều phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa. Phương án 2 quy
định: Khi nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy
định thì phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa theo quy
định. Về vấn đề này, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí phương án
1 để bảo đảm quản lý nghiêm ngặt đất trồng lúa, tránh việc trục lợi chính sách nhận
chuyển nhượng đất trồng lúa; một số ý kiến tán thành Phương án 2.

Về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước
ngoài được nhận quyền sử dụng đất ở, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã báo cáo về nội dung
này là nội dung chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, cần nghiên cứu kỹ lưỡng,
có đánh giá tác động đầy đủ, có nội dung phản hồi ý kiến Nhân dân thấu đáo, hợp lý, hợp
tình và truyền thông thông tin đầy đủ. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp tục báo cáo
UBTVQH đề nghị Chính phủ báo cáo rõ ràng quan điểm của Chính phủ về nội dung này;
đồng thời, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
Liên quan đến quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư
ở nước ngoài, một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa quy định theo hướng đối với người Việt
Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các
quyền liên quan đến đất đai (không chỉ riêng quyền đối với đất ở) như công dân Việt Nam
ở trong nước (cá nhân trong nước); giữ chính sách như pháp luật hiện hành đối với người
gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (không có quốc tịch Việt Nam). Trên cơ sở các ý kiến
này và ý kiến của Chính phủ, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án: Phương án 1: Tiếp thu các
ý kiến, chỉnh sửa quy định nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối
từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo hướng này, cần rà soát quy định có liên
quan đến quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các luật khác
như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, quy trình, thủ tục xác nhận công dân Việt
Nam định cư ở nước ngoài… Phương án 2: Giữ như quy định của pháp luật hiện hành, lOMoAR cPSD| 45764710
người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có các quyền sử dụng đất như
người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam (người gốc Việt Nam
định cư ở nước ngoài). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, đa số ý kiến
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 và xin ý kiến Quốc hội về nội dung này.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng quy
định về thu hồi đất là vấn đề đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp tới cuộc sống, sinh
kế của nhiều người dân. Dù tán thành hướng tiếp cận như dự thảo quy định cụ thể các
trường hợp thu hồi đất, nhưng ông đề nghị tiếp tục rà soát làm rõ từng trường hợp mới
được bổ sung so với dự thảo trước đây.
Quy định rõ dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh
Về thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương
mại, dịch vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến đề nghị
quy định rõ dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch
vụ là một trong các trường hợp thu hồi đất. HĐND cấp tỉnh quy định các tiêu chí để quyết
định các dự án loại này thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương; còn lại là các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất.
Về nội dung này, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án.
Phương án 1: Tiếp thu các ý kiến và trên cơ sở Báo cáo của Chính phủ, dự thảo
Luật đã chỉnh sửa tương ứng tại khoản 27 Điều 79, khoản 1 Điều 126 và khoản 1 Điều 127.
Theo đó, dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ
thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất.
Tuy nhiên, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất
chỉ là hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất, không phải tiêu chí, điều kiện để thu hồi
đất, chưa phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW về quy định cụ thể về điều
kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Phương án 2: Tiếp thu các ý kiến theo hướng quy định dự án nhà ở thương mại, dự
án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ gắn với tiêu chí, điều kiện cụ thể lOMoAR cPSD| 45764710
thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Về quy định giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dự án nhà ở thương mại,
dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà
đầu tư thực hiện dự án, đây là nội dung mới đối với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, có thể có
độ trễ trong việc triển khai thực hiện trên thực tế trong thời kỳ đầu thực hiện quy định khi
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chưa kịp ban hành tiêu chí, điều kiện để có cơ sở xem xét,
quyết định trong từng trường hợp cụ thể.
Vì vậy, đề nghị nghiên cứu có tiêu chí cụ thể tại Luật để làm cơ sở giao cho Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Chính phủ thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật
để có cách hiểu thống nhất, tránh rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện và có hướng dẫn
cụ thể để bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của quy định này, tránh vướng mắc khi
triển khai trên thực tế.
Về phạm vi nhận chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước
ngoài (Điều 28), theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Luật Đất đai hiện hành
và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 quy định
tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công
nghệ cao, đối với các khu vực khác tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được tiếp cận
đất đai thông qua hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất.
Tại Báo cáo số 598/BC-CP, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cho phép tổ chức
kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngoài khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao nhưng trong phạm vi dự án đã được
Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định
của pháp luật về đầu tư là mở rộng so với quy định của pháp luật hiện hành.
Thực tế hiện nay, một số tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được cấp có thẩm
quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất nhưng lại không thuộc
trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng quy định tại Luật Đất đai.
Về nội dung này, dự thảo Luật thiết kế 2 phương án. Phương án 1: Không bổ sung
quy định này. Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về trường hợp thu hồi đất đối với dự án
đã được Quốc hội, Thủ tướng chấp thuận, quyết định chủ trường đầu tư theo quy định của
pháp luật tại khoản 31 Điều 79. Vì vậy, đã cơ bản giải quyết được vướng mắc trong thực
tiễn như Báo cáo số 598/BC-CP đã nêu. Phương án 2: Bổ sung quy định này như ý kiến của Chính phủ. lOMoAR cPSD| 45764710
Đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Phương án 1 và xin ý
kiến Quốc hội về nội dung này.
"Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, các cơ quan của Quốc
hội và của Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến các cơ
quan, tổ chức, chuyên gia. Qua đó, chất lượng dự thảo Luật đã từng bước được nâng lên.
Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu.
Trong quá trình rà soát tiếp tục phát sinh các vấn đề chính sách mới có ý kiến khác nhau
do phạm vi của dự án Luật Đất đai rất rộng, liên quan mật thiết, chặt chẽ với nhiều quy
định tại các luật khác...", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.
Rà soát, hoàn thiện các khái niệm, bảo đảm cách hiểu thống nhất
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
đã báo cáo những nội dung cụ thể của dự án Luật.
Theo đó, về các quy định chung (Chương I), dự thảo Luật đã được rà soát, hoàn
thiện các khái niệm tại Điều 3 rõ ràng, dễ hiểu, phổ quát cho các vùng miền; bổ sung giải
thích một số cụm từ được sử dụng nhiều lần trong dự thảo Luật để bảo đảm cách hiểu thống nhất.
Bổ sung việc áp dụng một số trường hợp theo pháp luật chuyên ngành tại Điều 4
như: Trình tự, thủ tục chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất; việc
xác lập, thực hiện hợp đồng, giao dịch dân sự đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Rà soát, hoàn thiện Điều 12 tách các khoản riêng về các hành vi bị nghiêm cấm của
cơ quan quản lý nhà nước và của người sử dụng đất; bổ sung một số hành vi nghiêm cấm
đối với cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền khi thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của mình.
Về quyền, trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai (Chương II), dự thảo
Luật đã điều chỉnh quy định Điều 17 theo hướng Thủ tướng Chính phủ ban hành khung
Chính sách về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trên cơ sở đó UBND cấp
tỉnh trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Sửa đổi quy định tại Điều 20 để đảm bảo vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam. Bổ sung quy định tại Điều 23 tăng cường trách nhiệm của UBND cấp xã (chính
quyền cơ sở trực tiếp quản lý đất đai, gần dân nhất, nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu
của người sử dụng đất) trong nhiệm vụ quản lý đất chưa sử dụng; xác nhận quyền của người
sử dụng đất; tham gia vào quá trình lập, điều chỉnh, công bố, công khai, quản lý quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; tham gia vào quá trình lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, lOMoAR cPSD| 45764710
hỗ trợ, tái định cư; tham gia là thành viên Hội đồng định giá đất cụ thể; phát hiện, ngăn
chặn các hành vi vi phạm pháp luật đất đai; tham gia hòa giải tranh chấp đất đai…
Về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (Chương III), dự thảo Luật đã bổ sung
tại Điều 32 quy định người sử dụng đất đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần
cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và tiền
thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm phải nộp.
Bổ sung quy định đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền
sử dụng đất có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất,
kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì được lựa chọn chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê
đất trả tiền thuê đất hàng năm đối với phần diện tích đó.
Đồng thời, quy định cụ thể về điều kiện mua bán tài sản gắn với đất và chuyển
nhượng quyền thuê trong hợp đồng thuê đất hằng năm tại Điều 47 để ngăn ngừa việc lợi
dụng đầu cơ trục lợi.
Rà soát các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư xây
dựng khu đô thị, khu nhà ở, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho
thuê quy định tại Điều 53 nhằm ngăn ngừa tình trạng lợi dụng chính sách để huy động vốn
vượt quá giá trị dự án, tạo rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống tín dụng và các hậu quả
xã hội khác; đảm bảo sự thống nhất đồng bộ với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… lOMoAR cPSD| 45764710
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên họp thứ 23 - Ảnh: VGP/ĐH
Làm rõ hơn các trường hợp thu hồi đất
Về thu hồi, trưng dụng đất (Chương VI), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ
Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là nội dung nhận được nhiều ý kiến của nhân dân.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, dự thảo Luật đã sửa đổi toàn bộ nội dung của Điều 75
theo hướng Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi
ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất,
phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội,
bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa.
Quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất đối với các loại công trình công cộng
từng lĩnh vực; thu hồi đất để xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp và
một số trường hợp thật cần thiết khác. Đồng thời, rà soát làm rõ hơn các trường hợp Nhà
nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh tại Điều 74; các trường hợp thu hồi đất
do vi phạm để phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan như Luật Đầu tư, các luật
về thuế, làm rõ hành vi của cơ quan quản lý hoặc của người vi phạm tại Điều 77. lOMoAR cPSD| 45764710
Dự thảo Luật đã bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền thu hồi đất cho UBND cấp
huyện không phân biệt người sử dụng đất là tổ chức hay cá nhân trừ trường hợp thu hồi đất quốc phòng, an ninh.
UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất quốc phòng, an ninh sau khi có văn bản chấp
thuân của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an. Trường hợp không ̣ thống
nhất ý kiến, UBND cấp tỉnh có trách nhiêm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xéṭ quyết
định. Việc quy định như dự thảo Luật nhằm đảm bảo thống nhất với Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công; đẩy mạnh phân cấp phân quyền, nâng cao trách nhiệm địa phương, giảm thủ
tục hành chính và có cơ chế giải quyết các trường hợp đặc thù khi chưa có sự đồng thuận
hoặc có vướng mắc trong tổ chức thực hiện.
Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (Chương VII) cũng là
nội dung quan trọng nhận được nhiều ý kiến góp ý của nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã
nghiên cứu, tiếp thu quy định cụ thể, luật hóa một số quy định trong các nghị định hướng
dẫn thi hành Luật Đất đai hiện hành đã được thực tế chứng minh là phù hợp đảm bảo quyền
và lợi ích hợp pháp của người có đất thu hồi, tạo sự đồng thuận, giảm khiếu kiện; đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong tổ chức thực thi.
Làm rõ nguyên tắc, phương pháp, căn cứ định giá đất
Về giá đất (Chương XI), dự thảo Luật đã làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị
trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất, các phương pháp định
giá đất. Bổ sung quy định về tư vấn thẩm định giá đất.
Theo đó, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc: Phương pháp xác định giá
đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất;
bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; bảo đảm tính độc lập trong các khâu xác định
giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất.
Thông tin đầu vào để xác định giá đất theo các phương pháp phải đảm bảo: giá đất
được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đã được công chứng, chứng thực;
giá đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không chịu tác động của các yếu tố gây tăng
hoặc giảm giá đột biến, giao dịch có quan hệ huyết thống hoặc có những ưu đãi khác được
ghi nhận trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; đối với trường hợp chưa có thông tin giá
đất trong cơ sở dữ liệu đất đai thì thu thập thông tin giá đất qua điều tra, khảo sát, thông tin
về doanh thu, chi phí, thu nhập từ việc sử dụng đất theo thị trường.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã sửa đổi quy định các nguồn thu ngân sách từ đất đai
và quy định việc điều tiết nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa trung ương và
địa phương thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; rà soát, bổ sung các
trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định người sử dụng đất
được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền lOMoAR cPSD| 45764710
sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định chi tiết thời điểm xác định giá đất để tính tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất đối với từng trường hợp;…
Về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất (Chương X), dự thảo Luật đã được tiếp thu theo hướng luật
hóa các loại giấy tờ và bổ sung quy định cho phép UBND cấp tỉnh quy định các loại giấy
tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 cho phù hợp với thực
tiễn của địa phương tại Điều 133 của dự thảo Luật. Quy định mở rộng thêm thời hạn về
thời điểm sử dụng đất để xem xét cấp giấy chứng nhận, giải quyết các tồn tại, bảo đảm
quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nhưng không hợp pháp hóa các sai phạm trong
việc sử dụng đất. Bổ sung quy định xử lý đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không
đúng thẩm quyền mà hộ gia đình, cá nhân đã nộp tiền để được sử dụng đất để đảm quyền lợi của người dân...
Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các dự luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng
Hà, quá trình lấy ý kiến nhân dân có một số vấn đề lớn mà nhân dân, các nhà quản lý, nhà
khoa học kiến nghị hoặc phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được đề cập đến trong Nghị
quyết 18-NQ/TW, Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác
động, làm rõ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn; trên cơ sở đó, Ban Cán sự đảng Chính
phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương
trước khi đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Đối với các dự án luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Luật Giá,
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản
lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Công chứng, Luật Các tổ chức tín
dụng,…), Chính phủ kiến nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan thẩm tra các dự án Luật này
phối hợp với Ủy ban Kinh tế - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi) rà soát,
thống nhất quy định với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Đối với các luật chưa có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chính phủ
kiến nghị Quốc hội cho phép bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc
hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến Luật Đất đai.