Báo cáo Nghiên cứu markrting Haidilao
Bài báo cáo Nghiên cứu markrting Haidilao giúp sinh viên tham khảo và hoàn thành tốt bài báo cáo của mình để đạt kết quả cao trong học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36215725
I. Giới thiệu tổng quan về Hadilao :
1. Thương hiệu Haidilao trên thế giới:
Haidilao là hệ thống chuỗi nhà hàng lẩu được hình thành từ năm 1994 tại thành phố Giản
Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Là một trong những thương hiệu lẩu nổi tiếng trên thế giới.
Haidilao cũng lọt vào danh sách 25 thương hiệu nổi tiếng nhất và là đại diện duy nhất đến
từ Trung Quốc đồng hạng cùng Starbucks, McDonald’s, KFC, Pizza Hut và Burger King.
2. Thương hiệu Haidilao tại Việt Nam:
Tại Việt Nam, Haidilao hiện có 14 cơ sở có mặt bằng chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí
Minh và Hà Nội. Lẩu nướng Haidilao hầu hết có mặt bằng đều nằm trong các trung tâm
thương mại hoặc các tòa nhà sang trọng ở khu vực trung tâm.
=> Minh chứng cho vị thế của thương hiệu đình đám này trên thị trường.
II. Các nhân tố cấu thành sản phẩm :
1. Sản phẩm cốt lỗi (core product) :
• Nguyên nhân đầu tiên: thưởng thức tinh hoa lẩu Trung Quốc ( có các lựa chọn như: Hotpot
Story, Haidilao Hotpot, Lẩu Soa Soa, Lẩu Tứ Xuyên…) 2. Sản phẩm cụ thể:
Haidilao là một thương hiệu có uy tín, có chổ đứng vững trong lòng khách hàng.
Về chất lượng: được đánh giá cao bởi hương vị độc đáo, ngon, đa dạng.
Về giá tiền: lẩu ở đây được nhìn nhận là hơi cao nhưng giá thành đi đôi với chất lượng.
Slogan của Haidilao “Khách hàng hài lòng - nhân viên tận tâm”
Logo của haidilao: ( hình ảnh ) 3. Sản phẩm tăng thêm:
a) Khâu chăm sóc khách hàng
-Trong khi chờ đợi, thực khách tại Haidilao có thể làm nail, đánh giày, được uống trà sữa, ăn
bánh ngọt, hoa quả, thậm chí trẻ em còn có chỗ vui chơi...và tất cả đều miễn phí. lOMoARc PSD|36215725 ( hình ảnh)
-Nhà hàng tinh tế phục vụ cho khách tạp dề để tránh tình trạng nước lẩu bắn lên quần áo,
ngoài ra còn có chun buộc tóc cho khách nữ, bao đựng điện thoại, khăn lau kính... b) Nơi phục vụ:
-Không gian của quán thoáng mát và sạch sẽ, có không gian sống ảo đẹp mắt, thiết kế đơn giản. ( hình ảnh ) c) Dịch vụ sau bán: -Hỗ trợ khách hàng
-Chương trình khuyến mãi: để kéo khách hàng quay trở lại.
-Được tặng quà sau khi ra cổng ( hình ảnh ) d)Giao hàng:
Hadilao ship lẩu đến tận nhà cho khách, chỉ cần chat trên facebook hoặc gọi điện sẽ có
người ship đến và phục vụ tận tâm. 4. Sản phẩm kì vọng
-Bên cạnh việc món ăn ngon, vẫn cần thêm chất lượng, sự bổ dưỡng của món ăn mang lại.
-Cảm giác sang trọng khi đến nhà hàng 5. Sản phẩm tiềm năng
Thay thế nhân viên phục vụ bằng robot. Người dùng chỉ việc ngồi một chỗ, chọn đồ nhúng và chờ robot mang tới.
Trong tương lai, nhà hàng dự kiến sẽ mở rộng hệ thống tự động hoá quy trình ở các nước. ( hình ảnh)
Quyết định lập kế hoạch dòng sản phẩm
(Có ba quyết định chính về lập kế hoạch dòng sản phẩm mà Haidilao có
thể thực hiện - Quyết định về chiều rộng của dòng sản phẩm, quyết định
về độ dài của dòng sản phẩm và quyết định về chiều sâu của dòng sản phẩm.)
Một số cân nhắc mà các nhà quản lý tiếp thị ở tên công ty cần thực hiện khi
đưa ra quyết định về dòng sản phẩm là: lOMoARc PSD|36215725 1.
Việc ra mắt sản phẩm hoặc mở rộng sản phẩm có thỏa mãn nhu cầu
của khách hàng tiềm năng và mong muốn theo cách có thể mang lại lợi
nhuận cho công ty hay không? 2.
Liệu sản phẩm sẽ được nhìn nhận hoàn toàn khác với các sản phẩm hiện có của công ty? 3.
Việc ra mắt thương hiệu sản phẩm mới sẽ tác động như thế nào đến
giá trị thương hiệu tổng thể của các thương hiệu và sản phẩm hiện tại của
Haidilao . (Ví dụ, thường xuyên tung ra một sản phẩm không rườm rà có thể
ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty như một nhà đổi mới trong lĩnh vực này.
Đây là một trong những lý do khiến Apple ngừng bán điện thoại nhựa của
mình vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của công ty với tư cách là nhà
cung cấp các sản phẩm phần cứng cao cấp.)
Quyết định về bề rộng dòng sản phẩm cho Haidilao Haidilao's
Khi vị thế của Haidilao đã được khẳng định rõ ràng, nó có thể mở rộng sang
các phân khúc lân cận, nơi khách hàng đang sử dụng các sản phẩm miễn phí
của các thương hiệu khác để nhận được giá trị tối đa từ sản phẩm. Nhà hàng
không tập trung vào một loại lẩu nhất định, mà còn cho thực khách thưởng
thức một lần với lẩu 2 ngăn, 3 ngăn, 4 ngăn cùng với 6 loại nước lẩu đặc
trưng bao gồm: Lẩu Thái, lẩu dầu cay, lẩu xương, lẩu nấm, lẩu cải chua và lẩu
thảo dược. Trong đó có nước lẩu dầu cay thể hiện hương vị đặc trưng của
Haidilao với hương vị cay nồng, đậm chất Tứ Xuyên.
Chiều dài dòng sản phẩm của Haidilao Haidilao's
Quyết định liên quan đến dòng sản phẩm phải được cân bằng giữa mức độ
phức tạp của sản phẩm và dịch vụ hiện tại được yêu cầu và không gian thích
hợp có sẵn trên thị trường. (Theo quan điểm của tôi, hiện tại Haidilao nên gắn
bó với sự kết hợp hàng hóa hiện tại hơn là tung ra các sản phẩm mới để mở
rộng dòng sản phẩm. Điều này nhằm khẳng định hình giá trị hiện có của
Hadilao trong tâm trí của khách hàng với những sản phẩm mang nét đặc
trưng riêng biệt) Hiện tại Hadilao mở rộng và ngày càng có nhiều sản phẩm
cho từng dòng sản phẩm cốt lõi của Nhà hàng với 6 loại nước lẩu đặc trưng
bao gồm: Lẩu Thái, lẩu dầu cay, lẩu xương, lẩu nấm, lẩu cải chua và lẩu thảo
dược. Kèm với việc đa dạng hóa các loại nước sốt và nước chấm thông qua
chiến lược khôn khéo. Bên cạnh những công thức nước chấm tùy biến, khách
hàng cũng có thể tự sáng tạo những hương vị nước sốt theo ý thích. Nhân
viên của Haidilao cũng sẽ hỗ trợ, tư vấn bạn thực hiện điều này. Với nhiều vị
lẩu để khách hàng tha hồ lựa chọn: lOMoARc PSD|36215725
- Haidilao tê cay nồng - Haidilao tê cay thanh - Haidilao Thái Tomyum -
Haidilao Kimchi - Haidilao Thập cẩm cay - Haidilao Tôm Cay - Haidilao Tiêu
Xanh - Haidilao Nấm - Haidilao Trường Thọ - Haidilao Cà Chua - Haidilao
Thập Cẩm Không Cay - Haidilao Tê Cay gói - Sốt Chấm Không Cay - Sốt
Chấm Thơm Cay - Sốt Chấm Tê Cay.
Độ sâu dòng sản phẩm của Haidilao Haidilao's
Đây là những quyết định liên quan đến việc có bao nhiêu Đơn vị Lưu giữ
Hàng hóa (SKU) khác nhau của một sản phẩm nhất định.
(Ví dụ, Apple có iPhone với nhiều màu sắc khác nhau mặc dù phần cứng và
phần mềm đều giống nhau.). Đối với nhà hàng Hadilao, thì họ đã đa dạng hóa
sản phẩm của mình thông qua viêc làm đã dạng và cải thiện các Toping, đồ
nhúng , thương hiệu này đặc biệt gây tiếng vang với món thịt bò Haidilao,
được tẩm ướp, cắt lát mỏng theo hương vị của người Quảng Đông. Khi thực
khách thưởng thức mỗi hương vị nước lẩu riêng sẽ mang lại hương vị riêng.
Thực đơn tại đây cũng vô cùng phong phú với đủ các nhân vì có hơn 40 loại
thịt và hải sản cho các thực khách lựa chọn. Bên cạnh đó, rau củ quả, nấm
cũng đều có hơn 40 loại dùng để nhúng lẩu
Sản phẩm - Đề xuất chiến lược
Hiện tại chuỗi Nhà hàng Hadilao đang trong giai đoạn phát triển, doanh số
tăng nhanh nhưng chưa mở rộng được nhiều phân khúc khách hàng. Do đó
ban lãnh đạo Nhà hàng Hdilao đã đề ra những chiến lược sản phẩm mới
nhằm giải quyết các vấn đề này: 1.
Haidilao có thể giới thiệu một thương hiệu mới trong dòng sản phẩm
hiện có hoặc có thể cố gắng thành lập một dòng sản phẩm hoàn toàn mới. 2.
Haidilao Haidilao's có thể nghĩ ra nhiều cách - làm thế nào các tính
năng vàgiá trị có thể được thêm vào các thương hiệu hiện tại để giúp họ củng
cố và tăng vị thế trên thị trường. 3.
Haidilao Haidilao's có thể cố gắng định vị lại các sản phẩm từ các
thương hiệu hiện có trong một dòng. 4.
Haidilao Haidilao's có thể ngừng bán các sản phẩm không mang lại lợi
nhuận hoặc không tạo đủ sự khác biệt so với các sản phẩm hiện có. Chu kỳ sống:
1. Giai đoạn giới thiệu: lOMoARc PSD|36215725 -
Khi vừa mới tiến vào Việt Nam, Haidilao không có doanh thu cao
như mong đợi vì đây là giai đoạn khách hàng đang làm quen với các sản phẩm của nhà hàng
ð Haidilao đã chuẩn bị tinh thần và nguồn tài chính vững chắc.Bằng
cách công ty mẹ đã có các động thái liên tục rót vốn vào các
công ty con tại Việt Nam giúp thương hiệu có thể tự tin đứng
vững trong giai đoạn đầu mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam -
Lợi nhuận ở mức thấp trong thời gian đầu. Do chưa nắm bắt
được khẩu vị cũng như văn hóa ẩm thực của người Việt dẫn đến
những khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
ð Haidilao đã ngay lập tức tìm cách để củng cố lại chất lượng của
các món ăn đúng với khẩu vị của người Việt -
Khi vừa mới thâm nhập vào Việt Nam, Haidilao chỉ đặt 2 nhà hàng tại TP.HCM.
ð Áp dụng chiến lược hệ thống phân phối vừa đủ để phân phối và
giới thiệu sản phẩm của mình đến người Việt Nam. Đây được xem
là bước đi khá chậm rãi và an toàn của Haidilao khi không chọn
cách đi ồ ạt như một số thương hiệu nước ngoài khác. Họ đã xem
xét một cách kĩ lưỡng về tỉ lệ thất bại khi đây là một sản phẩm mang
tính mới mẻ và trải nghiệm dịch vụ rất tốt , nó chưa từng xuất hiện
trong những trải nghiệm của người Việt trước đây. Và chính nhờ
những trải nghiệm dịch vụ tốt đã thu hút mạnh mẽ khách hàng đến với nhà hàng. Kết luận: -
Haidilao trong giai đoạn giới thiệu thương hiệu của chính mình
đến với người Việt đã có những chiến lược cụ thể cho từng thách thức
trong bước đầu thâm nhập thị trường Việt Nam -
Đây là một thương hiệu tiềm năng và sẽ tiếp tục có những bước
phát triển mới tại Việt Nam.
2.Giai đoạn phát triển: -
Doanh thu bắt đầu tăng sau 1 năm kể từ thời điểm 2 nhà hàng
đầu tiên được mở tại Tp.HCM. lOMoARc PSD|36215725
ð Haidilao nhanh chóng xâm nhập thị trường bằng cách mở rộng
thêm nhiều chi nhánh tại Tp.HCM và Hà Nội. Hiện nay đã có đến 14 chi nhánh. -
Giá thành của các món ăn trên thực đơn cũng giảm để phù hợp
với chi phí mua nguyên vật liệu tại Việt Nam và đặc biệt là phù hợp với
thu nhập của người Việt. -
Với những thành công bước đầu tại Tp.HCM, Haidilao đã tấn
công vào thị trường mới nhằm tăng thị phần đó là mở thêm một chi
nhánh mới tại Hà Nội. Dự đoán trong tương lai gần, Haidilao sẽ nhanh
chóng tiếp tục tấn công vào thị trường các tỉnh thành khác.
ð Mở rộng thêm nhiều hệ thống kênh phân mới -
Haidilao luôn có những chính sách ưu đãi cho nhân viên khi sáng
tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ trải nghiệm mới mang lại cho khách
hàng cảm giác ngon miệng hay thích thú. Đây được xem là dấu ấn
lớn cho sự phát triển của Haidilao. Một cách độc đáo trong cách
dùng nhân sự của mình, biết lắng nghe và tiếp thu những ý kiến
đóng góp từ nhân viên. Giúp thương hiệu ngày càng tiếp cận gần hơn với khách hàng.
Kết luận: Haidilao hiện nay tại Việt Nam đang được đánh giá ở giai đoạn phát
triển. Những chiến lược đúng đắn trong giai đoạn phát triển đã đưa thương
hiệu Haidilao đến rất gần nhiều khách hàng, đặt nền móng vững chắc để tiếp
tục vươn xa tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, Haidilao cũng có những bước chuyển đổi khó khăn để vượt qua
giai đoạn dịch bệnh. Khi mà dịch bệnh đã làm tê liệt hoàn toàn các hàng,
quán ăn uống trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều cửa hàng phải chuyển
qua hình thức giao hàng. Haidilao lại chú trọng việc phục vụ khách hàng tại
chỗ, bản chất kinh doanh của Haidilao không cho phép thương hiệu này
chuyển đổi qua giao đồ ăn .Đó được xem là những thách thức khó khăn kể từ
khi Haidilao du nhập vào Việt Nam. Nhưng họ cũng đã có những thay đổi
để thích ứng với thách thức khó khăn này, khi thêm vào nhà hàng dịch
vụ giao hàng tận nhà để phù hợp với tình hình dịch bệnh. lOMoARc PSD|36215725
Tìm ra những ý tưởng mới
+ Hadilao lắng nghe nhân viên, một số ý tưởng mới như tặng dây buộc tóc, túi
đựng áo, bọc đựng điện thoại cho khách hàng,......
+Hadilao lắng nghe nhu cầu, sở thích ăn uống của khách hàng bằng cách
khuyến khích khách hàng tự làm món súp và chế biến nước sốt của riêng họ
và đăng tải video lên mạng xã hội…
+Hadilao bằng cách nghiên cứu văn hóa, khẩu vị của từng vùng, thói quen...........
1.Sản phẩm được cải tiến
Từ những ý tưởng mới, Hadilao đã kết hợp và đưa ra những sản phẩm mới
cụ thể được thể hiện qua sản phẩm được cải tiến: Biến mọi giây phút trải
nghiệm của khách hàng ở Hadilao đều là trải nghiệm có giá trị.
+Hadilao biết cách biến thời gian chờ đợi của khách hàng thành thời gian trải
nghiệm các dịch vụ thư giãn mới lạ, miễn phí như là làm nail, massage vai
hay chơi các trò chơi miễn phí, ăn đồ ăn nhẹ trong lúc chờ đợi…một việc mà
có thể làm giảm hóa đơn thanh toán mà không phải nhà hàng lẫu nào cũng dám làm.
+Không dừng lại ở đó Hadilao còn sử dụng khu vui chơi cho trẻ em đối với
những gia đình có con nhỏ. Mặc dù điều này đã được nhiều nhà hàng áp
dụng nhưng chưa năm bắt được hết tâm lý khách hàng, những bé có độ tuổi
từ 6-7 tuổi trở xuống thì dù có khu vui chơi nhưng vẫn cần có người trông
nom. Ở Hadilao có 2 điểm chạm: Một là có một cô bảo mẫu trong khu vực để
trông nôm các em nhỏ; thứ hai là hãy để sự yên tâm tuyệt đối cho bố mẹ dùng
bữa, nhà hàng cung cấp Tablet để ngay cạnh bàn vì thế bố mẹ có thể kiểm tra
camera để xem con mình chơi như thế nào.
+ Sau khi nhận bàn, khách được nhận tạp giề cho đỡ bẩn quần áo khi ăn, túi
bóng giữ điện thoại, phát gấu bông cho những người đi một mình.
+ Trẻ em được ăn phần ăn riêng nếu muốn và còn được tặng những món đồ chơi miễn phí
=> Cách vận hành và hoạt động của Hadilao không chỉ giúp những người làm
kinh doanh mà cả những người làm truyền thông marketing nhìn nhận sâu
sắc hơn về tầm quan trọng của trải nghiệm dịch vụ trong mọi ngành nghề đặc biệt là nhà hàng. lOMoARc PSD|36215725
2. Sản phẩm mới lần đầu của doanh nghiệp +
Sử dụng công nghệ hiện đại
Bất kể một nhân viên nào cũng được trang bị đầy đủ tai nghe, order thì bằng
hệ thống “tablet”. Một nhà hàng có nhiều quầy thu ngân trung bình có khoảng
10-15 bàn sẽ đặt 1 quầy. Có thể thấy thanh toán chậm là một trong những lý
do khách hàng cho dịch vụ điểm kém. Chính vì thế việc đầu tư hệ thống thanh
toán sẽ làm giảm sự ức chế cho KH.
+ Đích thân nhân viên sẽ ra biểu diễn múa mỳ tươi đẹp mắt cho
khách. Nhà hàng đã mang màn múa mì đầy chất nghệ nhân vào chuỗi cửa
hàng của mình. Mỗi lần có người múa mì thì mọi người đều quay phim và sẵn
sàng chia sẻ lên trang Facebook của mình và đó là một cách làm truyền thông cực kỳ bền vững