










Preview text:
ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG DU LỊCH  ---� �---      BÁO CÁO 
ĐỀ TÀI : NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SÀN 
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ AGODA        Lớp  : 
K53 Du lịch điện tử 
Giảng viên hướng dẫn  :    Lê Văn Hòa 
Nhóm sinh viên thực hiện  :  Trịnh Thị Hiền  Hồ Thị Thúy An  Hồ Thị Thúy Lan                       
Huế, Tháng 1 năm 2023       Contents 
Chương I : Tổng quan về Agoda ................................................................................ 3  1. 
Giới thiệu Agoda ........................................................................................... 3  2. 
Lịch sử hình thành Agoda ............................................................................. 3  3. 
Tầm nhìn và sứ mệnh .................................................................................... 4  3.1. 
Tầm nhìn. ................................................................................................ 4  3.3. 
Giá trị cốt lõi. .......................................................................................... 4  3.4. 
Khách hàng mục tiêu .............................................................................. 5  3.5. 
Sản phẩm, dịch vụ Agoda cung cấp. ...................................................... 5 
Chương II : Phân tích Mô hình kinh doanh của Agoda .............................................. 6  1. 
Mục tiêu giá trị. ............................................................................................. 6  2. 
Mô hình doanh thu ........................................................................................ 6  3. 
Cơ hội thị trường. .......................................................................................... 6  4. 
Môi trường cạnh tranh ................................................................................... 7  5. 
Chiến lược thị trường của Agoda .................................................................. 8  6. 
Lợi thế cạnh tranh .......................................................................................... 9                                                  2     
Chương I : Tổng quan về Agoda 
1. Giới thiệu Agoda. 
- Agoda là một trong những nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến đang phát 
triển mạnh mẽ nhất. Được thành lập vào năm 2007, công ty khởi nghiệp nhỏ bé 
ngày nào đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường châu á và chính thực xác nhập vào 
tập đoàn Booking.Holdings ins,.. nhà cung cấp phòng trực tuyến lớn nhất thế 
giới..Trụ sở chính của Agoda đặt tại Singapore, với 53 văn phòng tại các thành phố 
chính tại 30 quốc gia và hơn 3700 nhân viên trên toàn cầu. Agoda có hơn 2 triệu 
chổ ở bao gồm cả căn hộ, biệt thự, nhà riêng, khách sạn chứng nhận bởi hơn 15 tr 
nhận xét từ những du khách thực sự. Agoda là một trong những nhà tiên phong 
hàng đầu trong khu vực, cung cấp những hình thức lưu trú khác ngoài khách sạn,  biệt thự và nhà riêng. 
- Với hơn 1,5 triệu tin đăng lên toàn cầu mỗi ngày. Agoda.com mang đến sự lựa 
chon rộng lớn về các loại chổ ở và phòng khách sạn cho khách hàng. Truy cập trên 
Agoda, khách hàng có thể tìm kiếm vô số khách sạn từ nhà nghỉ bình dân cho đến 
resort 5 sao trên thế giới. Đồng thời, website này cũng tiếp nhận hàng triệu đánh 
giá, nhận xét từ khách hàng, được xác thực 100% bởi hầu hết các ý kiến này được 
thu thập sau khi họ đã làm thủ tục trả phòng tại khách sạn đó. 
- Khách sạn, resort hay bất kỳ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nào muốn đăng ký 
trên Agoda.com chỉ cần trả 15% phí dịch vụ (dựa trên tổng số tiền phòng thanh 
toán), là có thể tiếp cận số lượng khác hàng tiềm năng vô cùng lớn trên website này. 
Đối với người dùng, việc đăng ký và truy cập agoda.com là hoàn toàn miễn phí. 
2. Lịch sử hình thành Agoda. 
- Agoda được thành lập năm 2005 bởi Michael Kenny và Robert Rosenstein. Trước 
Agoda, Michael Kenny đã bắt đầu hai trang web đặt phòng khách sạn khác là 
PlanetHoliday và PrecisionReservations, nhưng đã sát nhập dưới tên công ty Agoda  Pte. 
- Vào năm 2007, Agoda được mua lại bởi The Priceline Group, giờ đây được biết 
đến với tên gọi là Booking Holdings.      3     
- Vào năm 2014, Booking Holdings đã mua lại Qlika - một công ty khởi nghiệp có 
trụ sở tại Israel tập trung vào tối ưu hóa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. 
- Năm 2016, Booking Holdings đã mua lại WooMoo - một công ty khởi nghiệp có 
trụ sở tại Đài Bắc tập trung vào tạo mẫu ứng dụng di động. 
- Ban đầu Agoda, tập trung vào mô hình thương gia nhưng từ 2017 Agoda nhanh 
chóng mở rộng ra các loại hình phòng khác không phải là khách sạn và cũng thu hút 
được rất nhiều khách hàng. 
3. Tầm nhìn và sứ mệnh.  3.1. Tầm nhìn. 
- Agoda tuyên bố cung cấp hơn 2,5 triệu chỗ nghỉ trên toàn cầu. Vào tháng 10 năm 
2019, Agoda đã thêm sản phẩm chuyến bay của riêng mình, cho phép người dùng 
đặt vé máy bay trên trang web của họ mà không cần phải rời khỏi nền tảng. 
- Agoda đã đặt mục tiêu lớn hơn là cạnh tranh với thương hiệu chị em của mình là 
Booking.com trên phạm vi toàn cầu. Ý tưởng là Agoda sẽ đẩy nhanh việc mở rộng  ra ngoài châu Á.  3.2.  Sứ mệnh.   
- Để cố gắng giảm bớt các đặt phòng đã bị hủy, vào năm 2019, Agoda đã giới thiệu 
một chương trình VIP để cho phép các khách sạn tham gia cung cấp chiết khấu 
dành riêng cho khách hàng ở trạng thái VIP của Agoda. Đây được phân loại là đã 
thực hiện tối thiểu năm đặt phòng trên Agoda trpng 24 tháng trước đó. Các đối tác 
khách sạn có huy hiệu VIP hiển thị trên các cơ sở kinh doanh của họ rên cả 
Agoda.com và trên ứng dụng di động Agoda. 
- Agoda cung cấp tùy chọn “Đặt phòng không cần thẻ tín dụng” cho các khách sạn 
ở Indonesia và Philippins và là nền tảng đặt phòng du lịch kỹ thuật số trực tuyến 
đầu tiên cho phép người Úc đặt phòng và thanh toán chổ ở trong kỳ nghỉ của họ 
thông qua hình thức trả góp không lãi suất. 
3.3. Giá trị cốt lõi. 
- Agoda tin tưởng vào việc luôn hành động chính trực. Nó làm nền tảng cho mọi 
thức Agoda làm từ việc xây dựng sản phẩm tốt nhất đến tuyển dụng những người  4     
giỏi nhất. Agoda cũng được hướng dẫn bởi bốn giá trị cốt lõi : lấy quyền sở hữu, 
thử nghiệm và đo lường, di chuyển nhanh và trở nên tốt nhất giúp thống nhất chúng 
tôi giữa các vị trí, ngôn ngữ và nhóm. 
3.4. Khách hàng mục tiêu.  Nhân khẩu học :   
- Giới tính: Đối tượng khách hàng của agoda Nam (40%) , Nữ (60%)   
- Độ tuổi : Từ 20 tuổi – 30 tuổi (20%), 30 tuổi - 40 tuổi (80%).   
- Thu nhập : từ 10 – 15 triệu (35%), 16 triệu (65%).   
- Vị trí địa lý : Việt Nam (33%), Thái Lan (77%), Philippins (62%).    Tâm lý học :   
- Sở thích: Chuộng sự hiện đại, mới mẻ, thích vui chơi giải trí và tận hưởng dịch vụ.   
- Tính cách : Tính tình năng động, thoải mái, cởi mở, hào phóng, dễ kết thân, hoàn  nhập cộng đồng hơn.  Hành vi :   
- Thói quen mua hàng: Có thói quen tự tổ chức tour đi riêng thay vì chọn tour có 
sẵn (60%) , thường tự mua tour, đặt phòng, đặt dịch vụ online (40%) 
3.5. Sản phẩm, dịch vụ Agoda cung cấp. 
- Agoda là công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập 
trung ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 
- Đặt phòng khách sạn & nhà, đặt phòng theo tháng.   
- Đặt vé máy bay + Khách sạn.   
- Đặt vé máy bay/Taxi sân bay.    - Thuê xe/Thuê căn hộ.   
- Dịch vụ : tư vấn miễn phí cho khách hàng, dịch vụ thanh toán nhanh gọn, dịch vụ 
hỗ trợ đổi trả cho khách hàng.    5     
Chương II : Phân tích Mô hình kinh doanh của Agoda 
1. Mô hình doanh thu. 
- Hoạt động kinh doanh của các khách sạn trên Agoda hoạt động theo 
mô hình thương gia, có được chỗ ở với giá bán buôn từ các tài sản của 
đối tác và sau đó bán lại chúng tại một điểm đánh dấu. 
- Năm 2017, Agoda bắt đầu tìm kiếm các phòng nghỉ không phải là 
khách sạn để thử và thu hút được rất nhiều khách hàng. 
- Vào giữa năm 2011, Agoda đã ra mắt ứng dụng IOS và Androi để đặt 
khách sạn thông qua những nền tảng mà họ cung cấp. Vào năm 2017, 
khoảng một nửa số lượng đặt phòng trên mạng đã được thực hiện 
thông qua nền tảng các ứng dụng di động. Agoda cũng cung cấp ứng 
dụng IOS và Androi cho chủ sở hữu khách sạn. Ứng dụng Grap cho 
phép người dùng đặt trên Agoda thông qua nó. 
- Có thêm dịch vụ đặt vé máy bay,tàu,taxi,thuê xe…., phí dịch vụ host 
trả 15%, miễn phí cho Guest. Phí hủy thường là Guest không mất tiền. 
- Mạnh ở thị trường Đông Nam Á. Có hơn 15.000 nhân viên 198 văn 
phòng tại 70 quốc giá trên thế giới. 
- Trang wed đặt phòng trực tuyến được nhiều người tin cậy và sử dụng. 
cho phép đặt phòng mà không cần dùng đến thẻ tín dụng, có thể lực 
chọn hình thức trả sau( nhận phòng mới thanh toán) 
2. Cơ hội thị trường. 
- Xu hướng đi du lịch tự túc đã tạo ra động lực cho sự ra đời của các 
nền tảng dịch vụ công nghệ. Klook, nền tảng đặt dịch vụ ở các điểm 
đến du lịch với tổng số vốn đã gọi lên đến 300 triệu USD, chỉ riêng tại 
thị trường Châu Á số lượng khách du lịch cá nhân đã tăng trên nền 
tảng của họ từ 31% lến 38% vào năm 2018. 
3. Môi trường cạnh tranh. 
- Tại Việt Nam trước năm 2010, đa phần khách du lịch chỉ biết đến 
Agoda là kênh đặt phòng trực tuyến (OTA) duy nhất cung cấp phòng 
khách sạn cả trong nước lẫn nước ngoài. Đến năm 2011, sự xuất hiện 
của một số tên tuổi lớn của quốc gia như Booking.com và những trang  6     
web của doanh nghiệp nội địa như Mytour, Chudu, Yesgo,..cạnh tranh 
ở hạng mục đặt phòng trực tuyến của Việt Nam trở nên gay gắt. 
Đối thủ cạnh tranh :    Yếu tố so sánh  Agoda  Booking.com  Giá cả 
-Giá trên Agoda là giá Phương châm của Booking.com 
niêm yết chưa có VAT và là “Chúng tôi muốn bạn trả thấp 
giá đó thường thấp hơn giá hơn khi lưu trú” 
tại khách sạn khi đặt trực Giá trên Booking.com là giá trọn  tiếp qua điện thoại. 
gói bao gồm cả thuế và phí dịch 
-Agoda có nhiều chương vụ. 
trình khuyến mãi , sẽ có Điểm đặc biệt là có thể yêu cầu 
khuyến mãi từ 30 – 40% hoàn lại số tiền chênh lệch nếu 
hoặc khách hàng có thể thấy chổ nghỉ đã đặt có giá thấp 
tham gia chương trình điểm hơn trên trang web khác.  thưởng Agoda 
-Với thứ 6 hàng tuần, khi 
đặt phòng tại Agoda thì sẽ 
có cơ hội đặt phòng với giá  rẻ.  Hình thức 
-Agoda cũng có hỗ trợ Booking.com có hỗ trợ thanh  thanh toán 
thanh toán với thẻ quốc tế. toán với thẻ quốc tế ( Visa, 
-Agoda yêu cầu bạn cần đặt Mastercard, JCB,...) 
trước 100% tiền cọc va thủ Điểm đặc biệt, booking.com cho 
tục hủy phòng cần thông phép du khách thanh toán sau  báo trước 1 – 2 tuần. 
không cần đặt cọc, thanh toán tại  khách sạn. 
Gần đây, booking đang triển 
khai việc đặt phòng không càn  thẻ tín dụng.  Chất lượng 
Đối tượng Agoda nhắm Với một thương hiệu uy tín và  dịch vụ 
đến là những người du lịch lâu đời như booking.com du  7       
giá rẻ, đặc biệt là phân khách có thể hoàn toàn yên tâm 
khúc khách sạn dưới 3 sao sẽ được sử dụng những dịch vụ 
tuy vậy du khách hoàn toàn đúng như trên website. Đội ngũ 
yên tâm khi đặt phòng từ nhân viên hết sức chuyên nghiệp 
một thương hiệu quốc tế và hỗ trợ tối đa cho khách du  như Agoda và thông lịch. 
thường khi liên kết thì 
Agoda đã có kiểm tra kỹ về  khách sạn rồi.   
4. Chiến lược thị trường của Agoda. 
- Agoda đã phát động chiến dịch mang tên GoLocal nhằm mục đích kích thích 
du lịch nội địa tại khu vực châu Á - Thái bình Dương. 
- Chiến dịch GoLocal của Agoda giúp các dịch vụ lưu trú tiếp cận và phục vụ 
các du khách vốn đang tìm kiếm các gói du lịch nội địa với mức giá hời. 
Hàng ngàn đối tác khách sạn của Agoda đã đăng ký ngay trong giai đoạn 
trước khi Golocal ra mắt. 
- Bên cạnh đó, Agoda cũng đã đầu tư vào các chiến dịch truyền thông xã hội, 
kích hoạt quảng bá thương hiệu kỹ thuật số và đầu tư vào nội dung video. 
Không những thế, Agoda cũng nhắm vào các hoạt động quan hệ công chúng, 
chiến lược tiếp thị truyền miệng và trang đích chuyên dụng. 
5. Lợi thế cạnh tranh. 
- Giá phòng rẻ nhất so với các trang web đặt phòng khác. 
- Lượng phòng khách sạn trong nước lẫn quốc tế rất nhiều. 
- Dễ dàng quản lý đặt phòng. 
- Không cần thanh toán phòng khách sạn ngay mà có thể thanh toán sau ( đặt 
trước trả tiền sau) 
- Thường xuyên có mã giảm giá, Agoda Coupon ngoài việc sale trực tiếp trong  giá phòng. 
- Có rất nhiều loại phòng cho bạn lựa chọn như khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân, 
biệt thự, căn hộ, resoet,...  8     
- Lọc khách sạn một cách dễ dàng dựa trên giá phòng, tiêu chuẩn sao, bản đồ, 
tiện nghi, vị trí,... 
- Ngoài ra, còn có thể chat với chủ khách sạn để hỏi thêm thông tin chi tiết về  phòng.  6. Mô hình SWOT: 
- Strengths(điểm mạnh): liên kết nhiều khách sạn chính sách hỗ trợ tốt. 
Am hiểu về thị trường, văn hóa kinh doanh. Có kinh nghiệm trong đặt 
phòng trực tuyến, là website nổi tiếng được đông đảo khách du lịch 
biết đến. Có đội ngũ quản lý nhân viên phụ trách kĩ thuật giàu kinh 
nghiệm và chuyên môn trong phát triển web. Quá trình đặt phòng rất 
đơn giản và dễ hiểu.Trang web và ứng dụng rất dễ điều hướng. Có rất 
nhiều loại phòng có thể chọn, có thể thanh toán bằng PayPal hoặc thẻ 
tín dụng. Có các phiếu giảm giá và chiết khấu có thể giúp tiết kiệm  tiền. 
- Weaknesses(điểm yếu): thanh toán cọc trước 100%. Chi phí đặt 
phòng cao, thường bắt khách hàng cọc giữ = 100% giá tiền phòng 
khách hàng phải trả. Chi phí đăng tải thông tin của khách sạn cao. Đôi 
khi, khách sạn bạn đã đặt có thể mất một lúc để nhận được xác nhận 
từ Agoda. Phải nhanh chóng nếu muốn nhận được các giao dịch tốt 
nhất bởi vì, thường xuyên hơn không, sẽ có một số người khác kiểm 
tra các giao dịch cùng lúc. Thuế và phí dịch vụ có thể làm tăng giá  đáng kể. 
- Opportunities(cơ hội): đa dạng hóa đối với khách hàng từ online, 
ofline, tiếp cận thêm nhiều tập khách sạn khác nhau. Mở rộng phát 
triển làm phong phú, thay đổi các dich vụ cho phù hợp hơn với thị 
trường trên nền tảng số đã có. 
- Threats( thách thức): thách thức nghành dịch vụ mùa đại dịch COVID 
19. Ngày càng có nhiều website hoạt động trong lĩnh vực này với mức 
giá và chi phí đặt phòng thấp. 
7. Mô hình chức năng:  8.1. Marketing:   
- Agoda đã phát động chiến dịch mang tên GoLocal nhằm mục đích 
kích thích du lịch nội địa tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Do 
mỗi quốc gia có một số quy định nhập cảnh cũng như hạn chế đi lại 
khác nhau, việc đi du lịch nước ngoài có thể sẽ không được các du 
khách lựa chọn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc đi lại trong khu 
vực địa phương thì dễ dàng hơn nhiều và các chuyên gia tin rằng du 
lịch nội địa sẽ là thị trường đầu tiên có dấu hiệu phục hồi. Chiến dịch 
GoLocal của Agoda giúp các dịch vụ lưu trú tiếp cận và thuyết phục  9     
những du khách vốn đang tìm kiếm các gói du lịch nội địa với mức 
giá hời. Hàng ngàn đối tác khách sạn của Agoda đã đăng ký ngay 
trong giai đoạn trước khi GoLocal ra mắt. Trong sáng kiến thúc đẩy 
du lịch nội địa mới với quy mô lớn nhất này, Agoda đã phát triển một 
chiến dịch kết hợp kinh doanh và tiếp thị đầy đủ để hỗ trợ chương 
trình GoLocal của mình. Công ty đã đầu tư vào các chiến dịch truyền 
thông xã hội, kích hoạt quảng bá thương hiệu kỹ thuật số và đầu tư 
vào nội dung video. Bên cạnh đó, Agoda cũng nhắm vào các hoạt 
động quan hệ công chúng, chiến lược tiếp thị truyền miệng và trang  đích chuyên dụng. 
- Thường xuyên có những chương trình khuyến mại hấp dẫn: 
Các chương trình khuyến mãi là động lực để khách hàng đến với bạn 
nhiều hơn và ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đặt phòng của 
khách hàng. Đặc biệt trong thời gian đầu, khách sạn của bạn phải triển   
khai thật nhiều chương trình khuyến mãi thì mới đem lại hiệu quả tốt 
cho khách hàng. Tuy nhiên, khuyến mại cũng chỉ trong khung thời 
gian hợp lý chứ không nên kéo dài và trong khoảng thời gian vì có thể 
gây nhàm chán và khiến khách hàng mất niềm tin.  - Niêm yết giá rõ ràng: 
Khi đăng tải lên trang Agoda, bạn phải niêm yết một mức giá rõ ràng 
và đảm bảo đó là giá gốc, khách hàng sẽ không phải trả bất kì khoản 
phí nào. Hơn nữa, bạn cũng nên tham khảo trước giá của các đối thủ 
để đưa ra được mức giá cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, khi bán phòng 
trên Agoda thường bạn sẽ phải chiết khấu khoảng 10% cho 1 booking. 
Bởi vậy, hãy niêm yết mức giá mà bạn cho rằng hợp lý để không phải                              10       
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)   
mất quá nhiều chi phí. Trong nhiều trường hợp, Agoda yêu cầu khách 
sạn của bạn không được để mức giá bằng với mức giá bán trên trang 
web mà phải để mức giá cao hơn. Điều này khiến bạn phải trả một 
khoản phí cao hơn cho các trang OTA. Trong trường hợp này, bạn có 
thể không đưa giá mức giá trên trang web, để khách truy cập và liên 
hệ thông tin qua kênh chat riêng hoặc để khách liên hệ trực tiếp qua 
hotline. Hoặc vẫn để mức giá cao hơn bên Agoda, nhưng có kèm theo 
một câu chú thích “Đặt phòng để nhận mức giáưu đãi/ Liên hệ … giá  rẻ bất ngờ”.   
- Agoda có chính sách marketing cho khách sạn trên các kênh mạng xã 
hội như Facebook, Instagram, Twitter và một số kênh trả phí như  Google Adwords.                                                                  11