










Preview text:
ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG DU LỊCH ---� �--- BÁO CÁO
ĐỀ TÀI : NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ AGODA Lớp :
K53 Du lịch điện tử
Giảng viên hướng dẫn : Lê Văn Hòa
Nhóm sinh viên thực hiện : Trịnh Thị Hiền Hồ Thị Thúy An Hồ Thị Thúy Lan
Huế, Tháng 1 năm 2023 Contents
Chương I : Tổng quan về Agoda ................................................................................ 3 1.
Giới thiệu Agoda ........................................................................................... 3 2.
Lịch sử hình thành Agoda ............................................................................. 3 3.
Tầm nhìn và sứ mệnh .................................................................................... 4 3.1.
Tầm nhìn. ................................................................................................ 4 3.3.
Giá trị cốt lõi. .......................................................................................... 4 3.4.
Khách hàng mục tiêu .............................................................................. 5 3.5.
Sản phẩm, dịch vụ Agoda cung cấp. ...................................................... 5
Chương II : Phân tích Mô hình kinh doanh của Agoda .............................................. 6 1.
Mục tiêu giá trị. ............................................................................................. 6 2.
Mô hình doanh thu ........................................................................................ 6 3.
Cơ hội thị trường. .......................................................................................... 6 4.
Môi trường cạnh tranh ................................................................................... 7 5.
Chiến lược thị trường của Agoda .................................................................. 8 6.
Lợi thế cạnh tranh .......................................................................................... 9 2
Chương I : Tổng quan về Agoda
1. Giới thiệu Agoda.
- Agoda là một trong những nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến đang phát
triển mạnh mẽ nhất. Được thành lập vào năm 2007, công ty khởi nghiệp nhỏ bé
ngày nào đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường châu á và chính thực xác nhập vào
tập đoàn Booking.Holdings ins,.. nhà cung cấp phòng trực tuyến lớn nhất thế
giới..Trụ sở chính của Agoda đặt tại Singapore, với 53 văn phòng tại các thành phố
chính tại 30 quốc gia và hơn 3700 nhân viên trên toàn cầu. Agoda có hơn 2 triệu
chổ ở bao gồm cả căn hộ, biệt thự, nhà riêng, khách sạn chứng nhận bởi hơn 15 tr
nhận xét từ những du khách thực sự. Agoda là một trong những nhà tiên phong
hàng đầu trong khu vực, cung cấp những hình thức lưu trú khác ngoài khách sạn, biệt thự và nhà riêng.
- Với hơn 1,5 triệu tin đăng lên toàn cầu mỗi ngày. Agoda.com mang đến sự lựa
chon rộng lớn về các loại chổ ở và phòng khách sạn cho khách hàng. Truy cập trên
Agoda, khách hàng có thể tìm kiếm vô số khách sạn từ nhà nghỉ bình dân cho đến
resort 5 sao trên thế giới. Đồng thời, website này cũng tiếp nhận hàng triệu đánh
giá, nhận xét từ khách hàng, được xác thực 100% bởi hầu hết các ý kiến này được
thu thập sau khi họ đã làm thủ tục trả phòng tại khách sạn đó.
- Khách sạn, resort hay bất kỳ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nào muốn đăng ký
trên Agoda.com chỉ cần trả 15% phí dịch vụ (dựa trên tổng số tiền phòng thanh
toán), là có thể tiếp cận số lượng khác hàng tiềm năng vô cùng lớn trên website này.
Đối với người dùng, việc đăng ký và truy cập agoda.com là hoàn toàn miễn phí.
2. Lịch sử hình thành Agoda.
- Agoda được thành lập năm 2005 bởi Michael Kenny và Robert Rosenstein. Trước
Agoda, Michael Kenny đã bắt đầu hai trang web đặt phòng khách sạn khác là
PlanetHoliday và PrecisionReservations, nhưng đã sát nhập dưới tên công ty Agoda Pte.
- Vào năm 2007, Agoda được mua lại bởi The Priceline Group, giờ đây được biết
đến với tên gọi là Booking Holdings. 3
- Vào năm 2014, Booking Holdings đã mua lại Qlika - một công ty khởi nghiệp có
trụ sở tại Israel tập trung vào tối ưu hóa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.
- Năm 2016, Booking Holdings đã mua lại WooMoo - một công ty khởi nghiệp có
trụ sở tại Đài Bắc tập trung vào tạo mẫu ứng dụng di động.
- Ban đầu Agoda, tập trung vào mô hình thương gia nhưng từ 2017 Agoda nhanh
chóng mở rộng ra các loại hình phòng khác không phải là khách sạn và cũng thu hút
được rất nhiều khách hàng.
3. Tầm nhìn và sứ mệnh. 3.1. Tầm nhìn.
- Agoda tuyên bố cung cấp hơn 2,5 triệu chỗ nghỉ trên toàn cầu. Vào tháng 10 năm
2019, Agoda đã thêm sản phẩm chuyến bay của riêng mình, cho phép người dùng
đặt vé máy bay trên trang web của họ mà không cần phải rời khỏi nền tảng.
- Agoda đã đặt mục tiêu lớn hơn là cạnh tranh với thương hiệu chị em của mình là
Booking.com trên phạm vi toàn cầu. Ý tưởng là Agoda sẽ đẩy nhanh việc mở rộng ra ngoài châu Á. 3.2. Sứ mệnh.
- Để cố gắng giảm bớt các đặt phòng đã bị hủy, vào năm 2019, Agoda đã giới thiệu
một chương trình VIP để cho phép các khách sạn tham gia cung cấp chiết khấu
dành riêng cho khách hàng ở trạng thái VIP của Agoda. Đây được phân loại là đã
thực hiện tối thiểu năm đặt phòng trên Agoda trpng 24 tháng trước đó. Các đối tác
khách sạn có huy hiệu VIP hiển thị trên các cơ sở kinh doanh của họ rên cả
Agoda.com và trên ứng dụng di động Agoda.
- Agoda cung cấp tùy chọn “Đặt phòng không cần thẻ tín dụng” cho các khách sạn
ở Indonesia và Philippins và là nền tảng đặt phòng du lịch kỹ thuật số trực tuyến
đầu tiên cho phép người Úc đặt phòng và thanh toán chổ ở trong kỳ nghỉ của họ
thông qua hình thức trả góp không lãi suất.
3.3. Giá trị cốt lõi.
- Agoda tin tưởng vào việc luôn hành động chính trực. Nó làm nền tảng cho mọi
thức Agoda làm từ việc xây dựng sản phẩm tốt nhất đến tuyển dụng những người 4
giỏi nhất. Agoda cũng được hướng dẫn bởi bốn giá trị cốt lõi : lấy quyền sở hữu,
thử nghiệm và đo lường, di chuyển nhanh và trở nên tốt nhất giúp thống nhất chúng
tôi giữa các vị trí, ngôn ngữ và nhóm.
3.4. Khách hàng mục tiêu. Nhân khẩu học :
- Giới tính: Đối tượng khách hàng của agoda Nam (40%) , Nữ (60%)
- Độ tuổi : Từ 20 tuổi – 30 tuổi (20%), 30 tuổi - 40 tuổi (80%).
- Thu nhập : từ 10 – 15 triệu (35%), 16 triệu (65%).
- Vị trí địa lý : Việt Nam (33%), Thái Lan (77%), Philippins (62%). Tâm lý học :
- Sở thích: Chuộng sự hiện đại, mới mẻ, thích vui chơi giải trí và tận hưởng dịch vụ.
- Tính cách : Tính tình năng động, thoải mái, cởi mở, hào phóng, dễ kết thân, hoàn nhập cộng đồng hơn. Hành vi :
- Thói quen mua hàng: Có thói quen tự tổ chức tour đi riêng thay vì chọn tour có
sẵn (60%) , thường tự mua tour, đặt phòng, đặt dịch vụ online (40%)
3.5. Sản phẩm, dịch vụ Agoda cung cấp.
- Agoda là công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập
trung ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
- Đặt phòng khách sạn & nhà, đặt phòng theo tháng.
- Đặt vé máy bay + Khách sạn.
- Đặt vé máy bay/Taxi sân bay. - Thuê xe/Thuê căn hộ.
- Dịch vụ : tư vấn miễn phí cho khách hàng, dịch vụ thanh toán nhanh gọn, dịch vụ
hỗ trợ đổi trả cho khách hàng. 5
Chương II : Phân tích Mô hình kinh doanh của Agoda
1. Mô hình doanh thu.
- Hoạt động kinh doanh của các khách sạn trên Agoda hoạt động theo
mô hình thương gia, có được chỗ ở với giá bán buôn từ các tài sản của
đối tác và sau đó bán lại chúng tại một điểm đánh dấu.
- Năm 2017, Agoda bắt đầu tìm kiếm các phòng nghỉ không phải là
khách sạn để thử và thu hút được rất nhiều khách hàng.
- Vào giữa năm 2011, Agoda đã ra mắt ứng dụng IOS và Androi để đặt
khách sạn thông qua những nền tảng mà họ cung cấp. Vào năm 2017,
khoảng một nửa số lượng đặt phòng trên mạng đã được thực hiện
thông qua nền tảng các ứng dụng di động. Agoda cũng cung cấp ứng
dụng IOS và Androi cho chủ sở hữu khách sạn. Ứng dụng Grap cho
phép người dùng đặt trên Agoda thông qua nó.
- Có thêm dịch vụ đặt vé máy bay,tàu,taxi,thuê xe…., phí dịch vụ host
trả 15%, miễn phí cho Guest. Phí hủy thường là Guest không mất tiền.
- Mạnh ở thị trường Đông Nam Á. Có hơn 15.000 nhân viên 198 văn
phòng tại 70 quốc giá trên thế giới.
- Trang wed đặt phòng trực tuyến được nhiều người tin cậy và sử dụng.
cho phép đặt phòng mà không cần dùng đến thẻ tín dụng, có thể lực
chọn hình thức trả sau( nhận phòng mới thanh toán)
2. Cơ hội thị trường.
- Xu hướng đi du lịch tự túc đã tạo ra động lực cho sự ra đời của các
nền tảng dịch vụ công nghệ. Klook, nền tảng đặt dịch vụ ở các điểm
đến du lịch với tổng số vốn đã gọi lên đến 300 triệu USD, chỉ riêng tại
thị trường Châu Á số lượng khách du lịch cá nhân đã tăng trên nền
tảng của họ từ 31% lến 38% vào năm 2018.
3. Môi trường cạnh tranh.
- Tại Việt Nam trước năm 2010, đa phần khách du lịch chỉ biết đến
Agoda là kênh đặt phòng trực tuyến (OTA) duy nhất cung cấp phòng
khách sạn cả trong nước lẫn nước ngoài. Đến năm 2011, sự xuất hiện
của một số tên tuổi lớn của quốc gia như Booking.com và những trang 6
web của doanh nghiệp nội địa như Mytour, Chudu, Yesgo,..cạnh tranh
ở hạng mục đặt phòng trực tuyến của Việt Nam trở nên gay gắt.
Đối thủ cạnh tranh : Yếu tố so sánh Agoda Booking.com Giá cả
-Giá trên Agoda là giá Phương châm của Booking.com
niêm yết chưa có VAT và là “Chúng tôi muốn bạn trả thấp
giá đó thường thấp hơn giá hơn khi lưu trú”
tại khách sạn khi đặt trực Giá trên Booking.com là giá trọn tiếp qua điện thoại.
gói bao gồm cả thuế và phí dịch
-Agoda có nhiều chương vụ.
trình khuyến mãi , sẽ có Điểm đặc biệt là có thể yêu cầu
khuyến mãi từ 30 – 40% hoàn lại số tiền chênh lệch nếu
hoặc khách hàng có thể thấy chổ nghỉ đã đặt có giá thấp
tham gia chương trình điểm hơn trên trang web khác. thưởng Agoda
-Với thứ 6 hàng tuần, khi
đặt phòng tại Agoda thì sẽ
có cơ hội đặt phòng với giá rẻ. Hình thức
-Agoda cũng có hỗ trợ Booking.com có hỗ trợ thanh thanh toán
thanh toán với thẻ quốc tế. toán với thẻ quốc tế ( Visa,
-Agoda yêu cầu bạn cần đặt Mastercard, JCB,...)
trước 100% tiền cọc va thủ Điểm đặc biệt, booking.com cho
tục hủy phòng cần thông phép du khách thanh toán sau báo trước 1 – 2 tuần.
không cần đặt cọc, thanh toán tại khách sạn.
Gần đây, booking đang triển
khai việc đặt phòng không càn thẻ tín dụng. Chất lượng
Đối tượng Agoda nhắm Với một thương hiệu uy tín và dịch vụ
đến là những người du lịch lâu đời như booking.com du 7
giá rẻ, đặc biệt là phân khách có thể hoàn toàn yên tâm
khúc khách sạn dưới 3 sao sẽ được sử dụng những dịch vụ
tuy vậy du khách hoàn toàn đúng như trên website. Đội ngũ
yên tâm khi đặt phòng từ nhân viên hết sức chuyên nghiệp
một thương hiệu quốc tế và hỗ trợ tối đa cho khách du như Agoda và thông lịch.
thường khi liên kết thì
Agoda đã có kiểm tra kỹ về khách sạn rồi.
4. Chiến lược thị trường của Agoda.
- Agoda đã phát động chiến dịch mang tên GoLocal nhằm mục đích kích thích
du lịch nội địa tại khu vực châu Á - Thái bình Dương.
- Chiến dịch GoLocal của Agoda giúp các dịch vụ lưu trú tiếp cận và phục vụ
các du khách vốn đang tìm kiếm các gói du lịch nội địa với mức giá hời.
Hàng ngàn đối tác khách sạn của Agoda đã đăng ký ngay trong giai đoạn
trước khi Golocal ra mắt.
- Bên cạnh đó, Agoda cũng đã đầu tư vào các chiến dịch truyền thông xã hội,
kích hoạt quảng bá thương hiệu kỹ thuật số và đầu tư vào nội dung video.
Không những thế, Agoda cũng nhắm vào các hoạt động quan hệ công chúng,
chiến lược tiếp thị truyền miệng và trang đích chuyên dụng.
5. Lợi thế cạnh tranh.
- Giá phòng rẻ nhất so với các trang web đặt phòng khác.
- Lượng phòng khách sạn trong nước lẫn quốc tế rất nhiều.
- Dễ dàng quản lý đặt phòng.
- Không cần thanh toán phòng khách sạn ngay mà có thể thanh toán sau ( đặt
trước trả tiền sau)
- Thường xuyên có mã giảm giá, Agoda Coupon ngoài việc sale trực tiếp trong giá phòng.
- Có rất nhiều loại phòng cho bạn lựa chọn như khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân,
biệt thự, căn hộ, resoet,... 8
- Lọc khách sạn một cách dễ dàng dựa trên giá phòng, tiêu chuẩn sao, bản đồ,
tiện nghi, vị trí,...
- Ngoài ra, còn có thể chat với chủ khách sạn để hỏi thêm thông tin chi tiết về phòng. 6. Mô hình SWOT:
- Strengths(điểm mạnh): liên kết nhiều khách sạn chính sách hỗ trợ tốt.
Am hiểu về thị trường, văn hóa kinh doanh. Có kinh nghiệm trong đặt
phòng trực tuyến, là website nổi tiếng được đông đảo khách du lịch
biết đến. Có đội ngũ quản lý nhân viên phụ trách kĩ thuật giàu kinh
nghiệm và chuyên môn trong phát triển web. Quá trình đặt phòng rất
đơn giản và dễ hiểu.Trang web và ứng dụng rất dễ điều hướng. Có rất
nhiều loại phòng có thể chọn, có thể thanh toán bằng PayPal hoặc thẻ
tín dụng. Có các phiếu giảm giá và chiết khấu có thể giúp tiết kiệm tiền.
- Weaknesses(điểm yếu): thanh toán cọc trước 100%. Chi phí đặt
phòng cao, thường bắt khách hàng cọc giữ = 100% giá tiền phòng
khách hàng phải trả. Chi phí đăng tải thông tin của khách sạn cao. Đôi
khi, khách sạn bạn đã đặt có thể mất một lúc để nhận được xác nhận
từ Agoda. Phải nhanh chóng nếu muốn nhận được các giao dịch tốt
nhất bởi vì, thường xuyên hơn không, sẽ có một số người khác kiểm
tra các giao dịch cùng lúc. Thuế và phí dịch vụ có thể làm tăng giá đáng kể.
- Opportunities(cơ hội): đa dạng hóa đối với khách hàng từ online,
ofline, tiếp cận thêm nhiều tập khách sạn khác nhau. Mở rộng phát
triển làm phong phú, thay đổi các dich vụ cho phù hợp hơn với thị
trường trên nền tảng số đã có.
- Threats( thách thức): thách thức nghành dịch vụ mùa đại dịch COVID
19. Ngày càng có nhiều website hoạt động trong lĩnh vực này với mức
giá và chi phí đặt phòng thấp.
7. Mô hình chức năng: 8.1. Marketing:
- Agoda đã phát động chiến dịch mang tên GoLocal nhằm mục đích
kích thích du lịch nội địa tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Do
mỗi quốc gia có một số quy định nhập cảnh cũng như hạn chế đi lại
khác nhau, việc đi du lịch nước ngoài có thể sẽ không được các du
khách lựa chọn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc đi lại trong khu
vực địa phương thì dễ dàng hơn nhiều và các chuyên gia tin rằng du
lịch nội địa sẽ là thị trường đầu tiên có dấu hiệu phục hồi. Chiến dịch
GoLocal của Agoda giúp các dịch vụ lưu trú tiếp cận và thuyết phục 9
những du khách vốn đang tìm kiếm các gói du lịch nội địa với mức
giá hời. Hàng ngàn đối tác khách sạn của Agoda đã đăng ký ngay
trong giai đoạn trước khi GoLocal ra mắt. Trong sáng kiến thúc đẩy
du lịch nội địa mới với quy mô lớn nhất này, Agoda đã phát triển một
chiến dịch kết hợp kinh doanh và tiếp thị đầy đủ để hỗ trợ chương
trình GoLocal của mình. Công ty đã đầu tư vào các chiến dịch truyền
thông xã hội, kích hoạt quảng bá thương hiệu kỹ thuật số và đầu tư
vào nội dung video. Bên cạnh đó, Agoda cũng nhắm vào các hoạt
động quan hệ công chúng, chiến lược tiếp thị truyền miệng và trang đích chuyên dụng.
- Thường xuyên có những chương trình khuyến mại hấp dẫn:
Các chương trình khuyến mãi là động lực để khách hàng đến với bạn
nhiều hơn và ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đặt phòng của
khách hàng. Đặc biệt trong thời gian đầu, khách sạn của bạn phải triển
khai thật nhiều chương trình khuyến mãi thì mới đem lại hiệu quả tốt
cho khách hàng. Tuy nhiên, khuyến mại cũng chỉ trong khung thời
gian hợp lý chứ không nên kéo dài và trong khoảng thời gian vì có thể
gây nhàm chán và khiến khách hàng mất niềm tin. - Niêm yết giá rõ ràng:
Khi đăng tải lên trang Agoda, bạn phải niêm yết một mức giá rõ ràng
và đảm bảo đó là giá gốc, khách hàng sẽ không phải trả bất kì khoản
phí nào. Hơn nữa, bạn cũng nên tham khảo trước giá của các đối thủ
để đưa ra được mức giá cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, khi bán phòng
trên Agoda thường bạn sẽ phải chiết khấu khoảng 10% cho 1 booking.
Bởi vậy, hãy niêm yết mức giá mà bạn cho rằng hợp lý để không phải 10
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
mất quá nhiều chi phí. Trong nhiều trường hợp, Agoda yêu cầu khách
sạn của bạn không được để mức giá bằng với mức giá bán trên trang
web mà phải để mức giá cao hơn. Điều này khiến bạn phải trả một
khoản phí cao hơn cho các trang OTA. Trong trường hợp này, bạn có
thể không đưa giá mức giá trên trang web, để khách truy cập và liên
hệ thông tin qua kênh chat riêng hoặc để khách liên hệ trực tiếp qua
hotline. Hoặc vẫn để mức giá cao hơn bên Agoda, nhưng có kèm theo
một câu chú thích “Đặt phòng để nhận mức giáưu đãi/ Liên hệ … giá rẻ bất ngờ”.
- Agoda có chính sách marketing cho khách sạn trên các kênh mạng xã
hội như Facebook, Instagram, Twitter và một số kênh trả phí như Google Adwords. 11