Báo cáo phân tích thiết kế hệ thống
Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phân tích thiết kế hệ thống Quản lý bán hàng cho chuỗi Siêu thị Thành Đô thuộc Công ty Cổ phần Thành Đô. Báo cáo phân tích thiết kế hệ thống. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập. Mời bạn đọc đón xem!
120
60 lượt tải
Tải xuống
Môn: Phân tích thiết kế hệ thống HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
41 trang
3 tháng trước
Tác giả:
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................4
1.TỔNG QUAN ĐỀ TÀI.................................................................................................5
1. 1.Phân Tích Đề
Tài....................................................................................................5
1.1.1Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phân tích thiết kế hệ thống Quản lý bán
hàng cho chuỗi Siêu thị Thành Đô thuộc Công ty Cổ phần Thành Đô............................5
1.1.2.Mục tiêu và nhiệm vụ phân tích......................................................................6
1.1.3.Đối tượng và phạm vi phân tích......................................................................6
1. 2.KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG........................7
1.2. 1.Mục đích khảo sát............................................................................................7
1.2.2.Phương pháp thu thập dữ liệu..........................................................................7
1.2.3.Kết quả khảo sát..............................................................................................7
1.2.4.Mô tả bài toán................................................................................................13
1.2.5. Đặc tả yêu cầu Hệ thống thông tin Quản lý bán hàng...................................14
2. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ CỦA HỆ THỐNG..............................................................16
2.1.XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ PHÂN RÃ CHỨC NĂNG.............................................16
2. 2THIẾT LẬP MA TRẬN THỰC THỂ CHỨC NĂNG..........................................18
2.3. Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh cho hệ thống............................19
3. PHÂN TÍCH – MÔ HÌNH KHÁI NIỆM/ LOGIC.....................................................21
3.1. Xây dựng biểu đồ luồng dữ liệu mức 0...............................................................21
3.2. Biểu đồ luồng dữ liệu logic mức 1......................................................................23
3.2.1. Tiến trình 1.0................................................................................................23
3.2.2. Tiến trình 2.0................................................................................................24
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
3.2.3. Tiến trình 3.0................................................................................................25
3.2.4. Tiến trình 4.0................................................................................................26
3.3. Xây dựng Mô hình E-R.......................................................................................26
3.3.1. Bảng phân tích xác định chức năng, tác nhân, và hồ sơ................................26
3.3.2. Bảng xác định các liên kết thực thể,các thuộc tính của chúng......................28
3.3.3. Mô hình thực thể lên kết E-R.......................................................................28
4.XÂY DỰNG MÔ HÌNH DỮ LIỆU LOGIC...............................................................29
4.1. Chuyển đổi từ mô hình E-R sang mô hình dữ liệu quan hệ.................................29
4.1.1. Bảng phân rã lược đồ quan hệ......................................................................29
4.2. Chuẩn hóa mô hình quan hệ về 3NF...................................................................31
4. 3.Xây dựng lược đồ quan hệ....................................................................................32
4.4. Xây dựng biểu đồ quan hệ...................................................................................33
5. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU VẬT LÝ.....................................................................33
5.1. Bảng Nhân viên...................................................................................................33
5.2. Bảng Khách hàng................................................................................................33
5.3. Bảng Sản phẩm....................................................................................................34
5.4. Bảng Hóa đơn......................................................................................................34
5.5. Bảng Chi Tiết Hóa Đơn........................................................................................34
5.6. Bảng Nhà cung cấp...............................................................................................34
5.7. Bảng Xuất xứ......................................................................................................35
5.8. Quan hệ giữa các bảng........................................................................................35
5.9. Mô hình vật lý......................................................................................................36
5.9.1. Giao diện hệ thống........................................................................................36
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
KẾT LUẬN....................................................................................................................40
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
LỜI MỞ ĐẦU
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
1.TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1.Phân Tích Đề Tài
1.1.1Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phân tích thiết kế hệ thống Quản lý bán hàng
cho chuỗi Siêu thị Thành Đô thuộc Công ty Cổ phần Thành Đô
Với sự phát triển hiện nay, CNTT có một vai trò cực kỳ quan trọng. Nó có mặt ở hầu
khắp các lĩnh vực, mỗi lĩnh vực có một vị trí riêng. Trong nền kinh tế, công nghệ thông tin
chính là một cầu nối để thúc đẩy sự phát triển. Như vậy, vấn đề ứng dụng CNTT vào quản lý
doanh nghiệp là nhu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trong doanh nghiệp không còn trở nên xa lạ
(quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, quản lý hồ sơ tài liệu, quản lý tài chính kế toán …). Với
kế hoạch ngày càng mở rộng về quy mô lẫn ngành hàng kinh doanh đa dạng thì việc hoàn
thiện hệ thống quản lý bán hàng cho các doanh nghiệp nói chung cũng như công ty VinFast
nói riêng là một việc làm cấp thiết. Là một hệ thống tích hợp nhiều ưu điểm và tiện ích trong
việc quản lý, các nhà quản lý sẽ thấy rõ được toàn bộ quá trình kinh doanh, kiểm soát được
quá trình kinh doanh của công ty một cách tối ưu nhất. Với hệ thống này, việc quản lý bán
hàng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết, thúc đẩy nhanh quá trình bán hàng, cũng
như hoạt động kinh doanh doanh trong công ty. Đó cũng chính là lý do mà hệ tống thông tin
quản lý bán hàng đang được công ty chú trọng và tìm ra các giải pháp hoàn thiện hệ thống
bán hàng của công ty mà cụ thể là chuỗi siêu thị Thành Đô.
Với những ưu điểm của hệ thống thông tin quản lý bán hàng mang lại, và từ nhu cầu
thực tế trong nghiệp vụ quản lý bán hàng của công ty Cổ phần Thành Đô đối với chuỗi Siêu
thị Thành Đô và , em chọn đề tài “ Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý bán hàng
của công ty Cổ phần Thành Đô” để nghiên cứu .Với mong muốn giúp công ty đưa hệ thống
vào sử dụng hỗ trợ việc quán lý bán hàng một cách tốt nhất ,mang lại hiệu quả kinh doanh
cao hơn.
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
1.1.2.Mục tiêu và nhiệm vụ phân tích
1.1.2.1.Mục tiêu
Phân tích thiết kế HTTT quản lý bán hàng tại Siêu thị Thành Đô từ đó có cái nhìn tổng
quan về phân tích thiết kế hệ thông. Góp phần bổ sung kiến thức, kinh nghiệm đối với
nghiệp vụ phân tích thiết kế hệ thống và những chuyên môn cao hơn trong tương lai.
1.2.2.2.Nhiệm vụ
Nghiên cứu tổng quan về công ty VinFast cũng như tình hình ứng dụng CNTT tại công
ty.
Hệ thống hóa kiến thức về phát triển HTTT quản lý bán hàng nói chung và của công ty
VinFast nói riêng.
Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng tình hình quản lý bán hàng tại công ty VinFast, nghiên
cứu các phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý bán hàng từ đó đưa ra một số đề xuất,
giải pháp để có thể tạo ra một hệ thống thông tin quản lý bán hàng phù hợp và mang tính
thiết thực đối với hoạt động quản lý bán hàng, đem lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh
doanh của công ty VinFast.
1.1.3.Đối tượng và phạm vi phân tích
1.1.3.1.Đối tượng
Hệ thống thông tin quản lý bán hàng tại siêu thị Thành Đô – một trong những chuỗi siêu
thị giá rẻ được yêu thích nhất tại Hà Nội.
1.1.3.2.Phạm vi nghiên cứu
Về không gian, trong phạm vi lý luận : Tiến hành nghiên cứu về thông tin, HTTT, HTTT
quản lý thông qua các tài liệu, các công trình nghiên cứu.Trong thực tiễn: Tiến hành nghiên
cứu các hoạt động quản lý bán hàng và hệ thống thông tin bán hàng tại siêu thị.
Về thời gian, trên cơ sở lý luận đó là nghiên cứu các tài liệu về hoạt động và hệ thống
thông tin bán hàng tại siêu thị trong giai đoạn 2022-2023. Đối với thực tiễn, là nghiên cứu
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
cấu trúc , thực trạng của hoạt động bán hàng, ứng CNTT vào HTTT quản lý bán hàng tại
siêu thị giai đoạn 2022-2023.
1.2.KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỆ THỐNG
1.2.1.Mục đích khảo sát
- Tiếp cận với nghiệp vụ chuyên môn, môi trường hoạt động của hệ thống
- Tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ và cung cách hoạt động của hệ thống
- Chỉ ra những chỗ hợp lí của hệ thống, cần được kế thừa và các chỗ bất hơp lý của hệ
thống , cần nghiên cứu khắc phục
1.2.2.Phương pháp thu thập dữ liệu
- Thu thập dữ liệu thứ cấp: Thu thập dữ liệu liên quan đến cơ sở lý luận, các lý thuyết
hệ thống thông tin và phân tích thiết kế hệ thống từ các phương tiện truyền thông như
sách, báo, internet,...
- Thu thập dữ liệu sơ cấp:
o Phương pháp sử dụng phiếu điều tra: Đây là phương pháp sử dụng mẫu phiếu
điều tra khảo sát tại công ty. Để hiểu rõ thêm về thực trạng tình hình ứng dụng
CNNTT cũng như là thực trạng, quy trình ứng dụng hệ thống quản lý bán hàng
của công ty, em đã tiến hành phương pháp phát phiếu điều tra .Từ đó, em đã
thiết kế, xây dựng các chức năng phù hợp với nhu cầu thực tế mà công ty đang
cần.
o Phỏng vấn trực tiếp: em đã thực hiện phỏng vấn các nhân viên trong công ty
để tìm hiểu thêm về những yêu cầu chức năng cần có của phần mềm, cũng như
là quy trình bán hàng hiện tại của công ty để thiết kế phần mềm phù hợp và dễ
sử dụng hơn
1.2.3.Kết quả khảo sát
1.2.3.1. Tổng quan về Siêu thị Thành Đô
- Tên Công Ty : Chi nhánh Công ty Cổ phần Thành Đô tại Hà Nội – Trụ sở chính : Số
352, đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, Hà Nội – Mã số thuế : 49002259821-002
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
- Điện thoại : (04) 38687833 – Fax : (04) 38687834
- Siêu thị Thành Đô là một mảng kinh doanh của Chi nhánh Công ty Cổ phần Thành
Đô tại Hà Nội. Công ty hiện đang có 7 hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội và hàng
chục siêu thị đối tác các tỉnh thành khắp miền Bắc.
1.2.3.2.Lĩnh vực hoạt động
Hiện nay Siêu thị Thành Đô là một đơn vị bán lẻ các mặt hàng đa dạng chủng loại, hình
thức bán lẻ tự chọn, không ngừng phát triển và trau dồi cũng như hoàn thiện công tác quản
lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, tiền vốn hàng hóa kinh doanh siêu thị
vừa là nhà phân phối.
1.2.3.3.Website Siêu thị
(Hình ảnh website trực tuyến của hệ thống siêu thị Thành Đô)
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
1.2.3.4.Hệ thống tổ chức kinh doanh
(Sơ đồ mô phỏng cơ cấu tổ chức của siêu thị Thành Đô)
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
1.2.3.5. Kết quả kinh doanh của Siêu thị Thành Đô từ năm 2022-2023
(Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm giai đoạn 2015-2023)
Từ các số liệu trên có thể nói công ty trong 2 năm gần đây có sự tăng lên rõ rệt. Chứng
tỏ những định hướng và chính sách của công ty đang đi đúng hướng. Tuy nhiên do ảnh
hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nên trong 8 tháng đầu năm 2023 doanh thu đã giảm sút rất
nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
1.2.3.6. Thực trạng quản lý bán hàng của Siêu thị
Siêu thị Thành Đô chuyên cung cấp sản phẩm tiêu dùng. Ngành nghề kinh doanh của
siêu thị chủ yếu là bán lẻ các loại mặt hàng như thực phẩm, gia dụng, mỹ phẩm, thời trang
và cũng là đầu mối bán buôn các loại mặt hàng đó cho các cơ sở kinh doanh khác. Vì vậy
việc quản lý việc bán hàng của siêu thị trong một phạm vi khá lớn. Bao gồm nhiều khâu
nhưng có thể mô tả ngắn gọn như sau :
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
Khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm có thể lựa chọn ra các siêu thị của Thành Đô để
mua đồ, tại đây sẽ có nhân viên bán hàng là người tư vấn, tính hóa đơn và thanh toán cho
khách hàng dựa trên ứng dụng được thiết kế sẵn. Thông tin về khách hàng, đồ đã mua tại đó,
thời gian, số tiền đều sẽ được lưu lại trên cơ sở dữ liệu của Siêu thị. Trong trường hợp xảy ra
sự cố nào đó về sản phẩm hay người tiêu dùng đối với sản phẩm của siêu thị, quản lý siêu thị
hoàn toàn có thể trích xuất thông tin dụa trên những gì đã lưu trên cơ sở dữ liệu. Ngoài ra
người dùng còn có thể mua hàng trên website của siêu thị.Khi đó thông tin phiếu mua hàng
sẽ được gửi xuống, -Bộ phận giao hàng tiếp nhận thông tin đơn hàng và sẽ tiến hành giao
hàng cho khách. Nếu đơn hàng được chuyển thành công thì bộ phận này sẽ cập nhật trạng
thái giao hàng thành công. Và ngược lại nếu bị hủy thì sẽ cập nhật trạng thái và lý do hủy.
Bộ phận tài chính của công ty sẽ căn cứ và thông tin đơn hàng để tiến hành lập hóa đơn
thanh toán cho khách. Theo từng tháng, bộ phận tài chính sẽ thống kê về các khoản thu, chi
cho ban giám đốc công ty.
Bộ phận bán hàng sẽ lập bản báo cáo về tình hình bán hàng, số lượng khách hàng theo
từng ngày và tổng kết cả 1 tháng vừa qua. Hàng tháng công ty sẽ tiến hành họp nêu ra những
nược điểm cần khắc phục và mục tiêu, chiến lược bán hàng cho thời gian tiếp theo.
Hệ thống quản lý bán hàng cập nhật các thông tin thường xuyên để các nhân viên cũng
như ban lãnh đạo nắm bắt được tình hình hoạt động và doanh số bán hàng của công ty.
1.2.3.7. Đánh giá tình hình quản lý bán hàng
1.2.3.7.1. Ưu điểm
Quá trình quản lý bán hàng của siêu thị hiện tại đáp ứng được những nghiệp vụ cơ bản
cần thiết, quá trình quản lý được diễn ra khá trôi chảy. Đội ngũ nhân viên công ty tốt nghiệp
từ các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành và có số năm kinh nghiệm trên ít nhất từ 6
tháng trở lên, trong quá trình làm việc công ty luôn có những buổi đào tạo từ các chuyên gia
kinh tế, học hỏi và tiếp thu những đổi mới trong công tác quản lý bán hàng. Số lượng nhân
viên của công ty khá lớn, khối lượng công việc được phân bổ ở mức vừa phải, không gây
quá tải hay áp lực cho nhân viên, mỗi nhân viên đảm nhận nhiệm vụ đúng chuyên ngành đào
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
tạo và nghiệp vụ vững vàng .Chính vì thế mà việc quản lý bán hàng của siêu thị luôn diễn ra
với nhịp độ ổn định, ít xảy ra biến động .
Quá trình quản lý bán hàng của siêu thị được thực hiện trên giấy tờ sổ sách và các công
cụ tin học đơn giản, không đòi hỏi kỹ năng cao nên việc thực hiện hoàn thành công việc của
nhân viên trở nên dễ dàng hơn, nhân viên tự tin với khả năng làm việc của mình, tạo tinh
thần hứng thú khi làm việc giúp công việc được hoàn thành tốt hơn.
Quá trình quản lý bán hàng của siêu thị được thực hiện khá tốt khi quy mô của siêu thị
ngày một phát triển.
1.2.3.7.2. Nhược điểm
Hiện tại quy mô siêu thị đang ngày càng được mở rộng hơn, xuất hiện nhiều mặt hàng
mới, thị trường ngày càng được mở rộng hơn, việc quản lý bán hàng gặp khá nhiều khó khăn
cho nhân viên khi các nghiệp vụ bán hàng phát sinh nhiều không thể tránh khỏi những sai
sót trong quá trình quản lý bán hàng.
Số liệu trong công tác bán hàng là rất lớn, lưu trữ tốn kém, việc tìm kiếm số liệu, tài
nguyên mất thời gian và không đồng bộ. Siêu thị vẫn đang quản lý bán hàng theo phương
thức truyền thống, dẫn đến việc không tránh khỏi việc mất dữ liệu, các dữ liệu bị nhầm lẫn
gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình kinh doanh của công ty .
Tuy có những ưu điểm nhất định nhưng hiện tại quy trình bán hàng gặp phải rất nhiều
nhược điểm, cụ thể như là:
Lượng thông tin phải nhập rất nhiều gây khó khăn và mất thời gian.
Dữ liệu dễ dàng bị mất và nhầm lẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình quản lý
kinh doanh của công ty.
Việc tìm kiếm thông tin sản phẩm, số lượng còn và hết chưa được cập nhật 1 cách nhanh
chóng, gây khó khăn cho người sử dụng.
Các báo cáo, thống kê phải tự cập nhật 1 cách thủ công gây lãng phí thời gian và công
sức. Không tránh khỏi việc sai sót.
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
Khi quy mô kinh doanh của siêu thị ngày một được mở rộng cả về chất và lượng, cơ sở
dữ liệu về quản lý bán hàng và cung cấp dịch vụ ngày một lớn, nhu cầu trao đổi thông ngày
càng tăng và phức tạp thì việc lưu trữ dữ liệu truyền thống trở nên không hiệu quả. Ngoài
nhu cầu quản lý và lưu trữ như trước đây, còn phát sinh những nghiệp vụ khác như truy xuất,
xử lý, đối chiếu số liệu, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý, cập nhật thông tin, … gặp
nhiều khó khăn.
1.2.3.7.3. Kết luận chung
Siêu thị đang ngày càng mở rộng về số lượng hàng hóa và ngành hàng ,việc quản lý với
số lượng lớn rất khó khăn và dễ gây sai sót vì vậy công ty cần có một hệ thống thông tin
quản lý bán hàng nhằm khắc phục những nhược điểm trên, việc quản lý bán hàng trở nên dễ
dàng và linh hoạt hơn, quản lý được chặt chẽ số lượng hàng hóa bán ra nhập vào, tránh việc
thất thoát ngân sách, bên cạnh đó còn tra cứu thuận tiện đơn hàng cần tìm .Đầu tư vào xây
dựng hệ thống thông khá tốn kém nhưng mang lại nhiều lợi ích cho siêu thị. Bên cạnh những
lợi ích nêu trên, việc xây dựng hệ thống thông tin quản lý bán hàng còn giúp siêu thị tiết
kiệm được nguồn nhân lực, tăng tính bảo mật thông tin khách hàng cũng như những thông
tin nội bộ của siêu thị và công ty mẹ
1.2.3.8. Các văn bản giấy tờ liên quan .
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
1.2.4.Mô tả bài toán
Công ty doanh nghiệp tập đoàn, hệ thống thông tin quản lý bán hàng của siêu thị Thành
Đô được mô tả như sau:
Quản lí bán hàng :
Khi khách hàng mua hàng trực tiếp tại siêu thị, nhân viên tại đây sẽ lấy mã vạch sản
phẩm tại quầy đối chiếu lấy thông tin lên hệ thống để tính ra được giá tiền, đồng thời in ra
hóa đơn ghi đầy đủ thông tin về các sản phẩm đã mua cũng như hình thức thanh toán..v.v..
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
Khi khách hàng mua hàng, họ sẽ tìm hiểu hàng hóa cần mua trên trang web hoặc
fanpage của công ty. Thông tin hàng hóa bao gồm: mã hàng hóa, tên hàng hóa, đơn giá, số
tồn và mô tả hàng hóa.
Sau khi khách hàng đăng ký mua hàng, nhân viên bộ phân kinh doanh sẽ liên hệ lại với
khách hàng để tư vấn về sản phẩm. Sau đó sẽ thu thập thông tin của khách hàng và cập nhật
thông tin đơn đặt hàng của khách bao gồm các thông tin: Mã đặt hàng, ngày đặt hàng, ngày
giao hàng, nơi giao hàng, số lần đặt. Mỗi đơn đặt hàng có thể bao gồm nhiều mặt hàng khác
nhau, mỗi mặt hàng cũng có thể được đặt trong nhiều đơn hàng.
Quản lý khách hàng:
Đồng thời, khi khách hàng mua hàng sẽ được lưu lại thông tin bao gồm: mã khách hàng,
tên khách hàng, địa chỉ, số điện thoại. Mỗi khách hàng có thể mua nhiều hàng hóa, và cũng
có nhiều hóa đơn qua nhiều ngày mua hàng.
Báo cáo, thống kê:
Sau mỗi ngày nhân viên kinh doanh thực hiện thống kê trên hệ thống số hàng hóa bán ra
trong ngày, số lượng và tổng tiền bán được để làm báo cáo lên trên.
Bảo hành, bảo hiểm:
Chế độ bảo hành theo bảo hiểm và theo hãng. Bảo hành theo bảo hiểm qua các công ty
trung gian, khi mặt hàng về tay khách hàng có lỗi do nhà sản xuất thì sẽ được hoàn trả lấy
tiền mặt, hoặc 1 đổi 1 lấy sản phẩm khác.
1.2.5. Đặc tả yêu cầu Hệ thống thông tin Quản lý bán hàng
1.2.5.1. Yêu cầu chức năng
- Quản lý hệ thống gồm có đăng nhập, cập nhật tài khoản, đổi mật khẩu.
- Quản lý khách hàng gồm có thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm thông tin khách hàng khi
cần.
- Quản lý mặt hàng gồm thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm thông tin mặt hàng khi cần.
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
- Quản lý đơn đặt hàng gồm thêm mới, sửa, xóa, tìm kiếm thông tin đơn đặt hàng khi
cần.
1.2.5.2. Yêu cầu phi chức năng
Hệ thống cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Về tính bảo mật thông tin: Mỗi người sử dụng đều có một tài khoản (tên người dùng
và mật khẩu) để tránh truy nhập trái phép. Với tư cách là người dùng cụ thể, tùy theo
các quyền mà người quản trị cung cấp, người dùng đó sẽ được phép truy nhập các
thông tin nhất định
- Về mặt hệ thống: Hệ thống phải được thiết kế mềm dẻo, thông minh để thuận tiệ n
cho các cải tiến, nâng cấp sau này. Ngoài các báo cáo sao kê theo quy định, chương
trình cho phép người sử dụng tìm kiếm những thông tin cần thiết như thông tin cá
nhân hoặc thông tin về lương của nhân viên.
- Về mặt nhập liệu: Với mỗi hệ thống, việc giao tiếp với người sử dụng rất cần thiết và
quan trọng. Hiệu quả của chương trình phụ thuộc rất lớn vào giao diện của chương
trình. Vì vậy để được đáp ứng và nâng cao hiệu quả sử dụng, giao diện của hệ thống
cần: o Sáng sủa, dễ đọc, dễ nhìn.
o Thuận tiện, thân mật với người sử dụng
o Các thông tin nhân viên phải được quản lý cụ thể, rõ ràng và dễ tìm
kiếm.
- Về mặt truy cập thông tin: Hệ thống đảm bảo cho khả năng truy cập các thông tin linh
hoạt, nhanh chóng và an toàn hơn.
2. MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ CỦA HỆ THỐNG
2.1.XÂY DỰNG BIỂU ĐỒ PHÂN RÃ CHỨC NĂNG
3.2 Lập biên bản sự cố
3.3 Thanh toán
Tiếp nhận đơn đặt hàng2.11.1Yêu cầu thông n hàng
1.Cung cấ
Quản lí bán hàng
Lập báo cáo4.1
4. Báo cáo
3.1 Kiểm tra sự cố
Télécha é par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)rg
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
Trên đây là biểu đồ phân rã chức năng của
hệ thống Quản lý bán hàng.
Dựa trên biểu đồ ta có thể thấy hệ thống
được phân chia khá rõ ràng giữa các miền
cần chú trọng và các cấp trong miền đó.
Đối với hệ thống Quản lý bán hàng không
chỉ đơn thuần là quản lý việc bán sản phẩm mà
còn là cả việc quản lý kho hàng, xuất -
nhập hàng phục vụ cho việc bán hàng. Như
có thể thấy ở chức năng cung cấp, cần phải có
yêu cầu về thông tin, ví dụ như : thông tin
về sản phẩm, giá thành nhập, bảo quản kho
bãi, thông tin về đơn vụ cung cấp..v.v.. Sau
đó là đến lập hợp đồng cung cấp cũng như
mua hàng. Tiếp đến cần kiểm tra hàng, và
quyết định lập hóa đơn mua,…. Cuối cùng
kết thúc của chức năng cung cấp là sản phẩm
được nhập vào kho. Các cấp hay có thể nói
là các bước đều liên quan chặt chẽ với nhau
giúp ích cho việc quản lý được khoa học,
tránh tổn thất về thời gian và chi phí không
đáng có.
Đối với chức năng bán hàng cũng vậy, việc thiết lập chặt chẽ các cấp của tổ chức giúp
hệ thống logic, thống nhất với chức năng trước đó. Ngoài ra, dựa trên biểu đồ còn có thể
nhận thấy khả năng lưu trữ và truy xuất thông tin khi cần thiết được tích hợp trong quá trình
bán hàng khi các hoạt động đều được lưu vào cơ sở dữ liệu và lập chứng từ. Dữ liệu sẽ được
tiếp nhận từ khách hàng thông qua đơn đặt hàng hoặc mua trực tiếp, dữ liệu ở cấp này có thể
là thông tin khách hàng, thông tin về sản phẩm khách hàng mua hoặc muốn mua. Sau đó dữ
Téléchargé par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)
1.2 Lập hợp đồng mua
iết
g Q
2.2 Vào sổ khách hàng
k
hàng
Báo cáo Phân tích
th1.3 Kiểm tra hàng
ế hệ thống2.3 Kiểm
tra kho
1.4 Lập hoá đơn mua
hàng
2.4 Lập chứng từ xuất kho
uả
1.5Biểu đồ phân rã chức
năn Lập phiếu chi
( n lý bán hàng2.5 Vào sổ
xuất kho)
1.6 Lập chứng từ nhập kho
2.6 Lập hoá đơn bán
hàng
1.7 Vào sổ nhập kho
2.7 Lập phiếu thu
lOMoARcPSD|45022245
liệu về khách hàng sẽ được lưu vào sổ khách hàng tạo nên cơ sở dữ liệu về khách hàng. Sau
đó dựa trên những thông tin thu được về khách hàng và sản phẩm sẽ tiến hành kiểm tra dữ
liệu trong kho của siêu thị nếu như vẫn còn sản phẩm đó, nhân viên bán hàng hay quản lý sẽ
lập phiếu xuất kho và hóa đơn bán hàng, cuối cùng là lập phiếu thu và nhận được về khoản
thu từ việc bán sản phẩm.Trong quá trình này thông tin sẽ liên tục được lưu mới vào cơ sở
dữ liệu.
Dối với chức năng giải quyết sự cố, người quản lý sẽ đi từ việc kiểm tra sự cố : nguyên
nhân, mức độ ảnh hưởng…, Lập lại biên bản và thanh toán các khoản chi phí cần thiết. Việc
này tạo ra sự rõ ràng trong quản lý các trường hợp xấu làm giảm nhẹ rủi ro cho siêu thị
cuungx như công ty phải gánh chịu.
Cuối cùng là chức năng báo cáo, đây là công việc vô cùng cần thiết, việc lập báo cáo sẽ
giúp cho các bộ phận và lãnh đạo có thể hiểu rõ tình hình kinh doanh hiện giờ của siêu thị.
Báo cáo sẽ dựa trên dữ liệu của các chức năng trước đó đã lưu lại trong cơ sở dữ liệu trong
quá trình vận hành, và được người quản lý khai thác thành một bản báo cáo. Sau đó sẽ luu lại
vào cơ sở dữ liệu dành cho báo cáo. Nếu người quản lý muốn xem lại thì chỉ việc tìm lại
trong cơ sở dữ liệu đã lưu.
Téléchargé par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
2. 2THIẾT LẬP MA TRẬN THỰC THỂ CHỨC NĂNG
CácthựcthểadDDD
DDDDDDDD
!"#$
%&'#$
()
*)+!
,&'$
- !"
./!$
&'./!$
!
&'!
0123
Các chức năng D
1
D
2
D
3
D
4
D
5
D
6
D
7
D
8
D9 D1
0
D1
1
D1
2
D1
3
D1
4
D15
45!67
C
8#
R C
9:!;
R
8#
R C
8#
R C U
%8# !"#$
C
(<1'#$
U
1 .Cung cấp hàng
U U U C C U U
Téléchargé par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
=#+!
C
<1'$
U
9:!;$
R R R
8# !"./!$
R C
<1'./!$
U
%8#
R C
(8#!
R R C U
2 .Bán hàng
R R U U C U U C U
9:!;123
R R R R R R R
8#0
C
=!
C C U
3 .Giải quyết sự cố
C R C
4.1 Lập báo cáo
R R R
(Ma trận thực thể chức năng của hệ thống Quản lý bán hàng )
-Chú thích:
o Chữ R, nếu chức năng dòng đọc (Read) dữ liệu thể cột o Chữ C, nếu chức
năng dòng tạo (Create) mới dữ liệu trong thực thể cột.
o Chữ U, nếu chức năng dòng thực hiện việc cập nhật (sửa, xóa, thêm) dữ
liệu trong thực thể cột
Trên đây là ma trận thực thể chức năng cho thấy sự tương tác giữa các chức năng và hồ
sơ dữ liệu đã có. Dựa vào ma trận có thể thấy các chức năng muốn hoạt động được thì nhất
định phải có hồ sơ dữ liệu, mà các chức năng cũng tác động lên hồ sơ dữ liệu sẵn có, mở
rộng và khai thác dữ liệu có trong hồ sơ.
Các chức năng có sự tác động đến vài hồ sơ liên quan chứ không toàn bộ, điều này cũng
cho thấy sự logic và chặt chẽ trong hệ thống bán hàng tại siêu thị Thành Đô.
Téléchargé par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)
lOMoARcPSD|45022245
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống
2.3. Thiết lập biểu đồ ngữ cảnh cho hệ thống
(Biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống)
Biểu đồ ngữ cảnh trên mô tả tiến trình cao nhất của hệ thống. Biểu đồ đã diễn tả các tác
nhân(của hệ thống) đó là Khách hàng, Nhà cung cấp, Lãnh đạo. Bên cạnh đó biểu đồ còn
diễn tả sự tương tác giữa hệ thống và môi trường ngoài thông qua các luồng dữ liệu vào- ra
các tác nhân. Có thể lấy ví dụ như Khách hàng tương tác với hệ thống bằng việc gửi dữ liệu
thông tin sản phẩm cần đến, hệ thống trả lại một luồng dữ liệu về giá, nếu Khách hàng quyết
định mua hàng thì thông qua hệ thống nhân viên cũng sẽ tương tác tác lại bằng bán hàng
kèm them phiếu thu và yêu cầu thanh toán.
Téléchargé par Anh Phuong (panh02082005@gmail.com)
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.