Báo cáo phân tích & tư vấn "Văn hoá doanh nghiệp" - Kinh tế học đại cương | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TMDV XNK T&T được thành lập năm 2014 đến nay đã trải qua 8 năm thành lập và phát triển. Tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Với đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, chiến lược tốt. Đội ngũ công nhân viên hăng say, tận tâm với công ty, công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T đã vững bước phát triểnliên tục giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với lòng tin của khách hàng. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
7 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo phân tích & tư vấn "Văn hoá doanh nghiệp" - Kinh tế học đại cương | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty TNHH TMDV XNK T&T được thành lập năm 2014 đến nay đã trải qua 8 năm thành lập và phát triển. Tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Với đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, chiến lược tốt. Đội ngũ công nhân viên hăng say, tận tâm với công ty, công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T đã vững bước phát triểnliên tục giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với lòng tin của khách hàng. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|46958826
lOMoARcPSD|46958826
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Báo cáo phân tích & tư vấn "Văn hoá doanh nghiệp"
Môn: QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Nhóm thực hiện : Nhóm 01
TP. Hồ Chí Minh, 6/2022
1. Mô tả sơ lược về doanh nghiệp, lịch sử hình thành của công ty VINA T&T
GROUP
lOMoARcPSD|46958826
1.1 Giới thiệu chung.
Công ty TNHH TMDV XNK T&T được thành lập năm 2014 đến nay đã trải qua 8
năm thành lập và phát triển. Tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất
khẩu nông sản. Với đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, chiến lược tốt. Đội ngũ công nhân
viên hăng say, tận tâm với công ty, công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T đã
vững bước phát triểnliên tục giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với lòng tin
của khách hàng.
Trụ sở tập đoàn Vina T&T nằm trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP.HCM
1.2 Những lĩnh vực hoạt động chính.
Công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T là công ty chuyên về xuất khẩu các loại
nông sản trái cây đạt tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam như Thanh Long, Sầu Riêng,
Nhãn, Vú Sữa, Bưởi, Xoài, Chôm Chôm, Dừa… sang các nước trên thế giới (Hoa Kì.
Úc, Canada…)
1.3 Thành tích đạt được.
Năm 2018, xuất khẩu rau củ Việt Nam đạt hơn 3,7 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, doanh thu
Vina T&T đạt 30 triệu đô la Mỹ là đơn vị dẫn đầu xuất khẩu vào Hoa Kì, chiếm 50% số
lượng trong khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường
khó tình này. Theo con số công ty công bố, năm 2018, công ty xuất đi hơn
7.200 tấn dừa trái, 3,800 tấn thanh long, 1,800 tấn nhãn và 200 tấn chôm chôm. Năm
2017, Dừa Xiêm Bến Tre lần đầu vào thị truờng Mỹ qua công ty Vina T&T. Tháng
4/2019, sau 10 năm đàm phán, Vina T&T đưa 15 tấn xoài chu và xoài tượng đầu tiên
vào Mỹ, thị trường nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới.
2. Tóm lược về quốc gia và thị trường Mỹ
Hoa Kỳ, tên đầy đủ là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ là một quốc gia cộng hòa lập hiến liên
bang thuộc châu Mỹ, nằm tại Tây Bán cầu, lãnh thổ bao gồm 50 tiểu bang và 1 đặc
khu liên bang.
Trước hết, thị trường Hoa Kỳ có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người
cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch
Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, nhỉnh hơn năm 2019.
Hơn thế nữa, bước sang 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích kinh tế lớn
chưa từng có, nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi rõ rệt và mức chi cho thực phẩm của
người dân tăng cao.
Thống kê mới nhất ngày 24/6/2021 ghi nhận GDP quý I của Mỹ tăng tới 6,4% .Với
đà này, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái
cây vào Hoa Kỳ có thể lên tới 15,1 tỷ USD.
Hai là, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ.
Tại Mỹ, hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực
phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán
hàng trực tuyến, giao tận nhà.
Ba là, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải
nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của
Việt Nam. Ngoài yếu tố cung cầu, có lẽ đây cũng là một phần lý do mà trái cây nhập
khẩu đáp ứng tới 2/3 nhu cầu thị trường Mỹ.
lOMoARcPSD|46958826
Bốn là, không thể không kể đến vai trò quan trọng cộng đồng gần 3 triệu kiều bào,
hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Mỹ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc
sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn
tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Cuối cùng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu
sang Mỹ và luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chính phủ như Bộ
Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương
trong việc đàm phán mở cửa thị trường, quy hoạch vùng trồng, tạo thuận lợi, hỗ trợ
kết nối bạn hàng, thâm nhập thị trường.
A. Sự khác biệt về kinh tế
Kinh tế Hoa Kỳ (Mỹ) là một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hỗn hợp với kỹ nghệ, mức
độ công nghiệp hóa và trình độ phát triển cao. Đây không chỉ là một nền kinh tế phát
triển mà còn là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới tính theo giá trị GDP danh nghĩa
(Nominal) và lớn thứ hai thế giới tính theo ngang giá sức mua (PPP). Mỹ có GDP bình
quân đầu người đứng thứ 7 thế giới tính theo giá trị danh nghĩa và thứ 11 thế giới tính
theo PPP năm 2016. Đồng đô la Mỹ (USD) là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong
các giao dịch quốc tế và là đồng tiền dự trữ phổ biến nhất thế giới, được bảo đảm bằng
nền khoa học công nghệ tiên tiến, quân sự vượt trội, niềm tin vào khả năng trả nợ của
chính phủ Mỹ, vai trò trung tâm của Hoa Kỳ trong hệ thống các tổ chức toàn cầu kể từ
sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và hệ thống đô la dầu mỏ (Petrodollar System). Một vài
quốc gia sử dụng đồng đô la Mỹ là đồng tiền hợp pháp chính thức, và nhiều quốc gia
khác coi nó như đồng tiền thứ hai phổ biến nhất. B. Sự khác biệt về Pháp luật
1. Hệ thống pháp luật Mỹ là hệ thống Liên bang
Hệ thống luật pháp Mỹ tương đối phức tạp với việc phân chia thành nhiều cấp khác
nhau, điều này xuất phát từ việc phân biệt luật liên bang với luật tại các bang. Bạn nên
nhớ rằng Hoa Kỳ được thành lập dựa trên liên minh các khu vực thuộc địa do đó lịch
sử pháp lý của đất nước này cũng bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ giữa dân tộc và bang.
Hiến pháp Mỹ đã từng phải trải qua một quá trình thay đổi đầy sóng gió giữa quyền
lực liên bang và quyền lực tại các bang. Cho đến nay thì các bang vẫn được cho là giữ
thẩm quyền lớn hơn.
Trong một bang cũng sẽ chia ra các ngành khác nhau để giữ gìn sự công bằng và
tránh việc lạm dụng quyền lực. Mỗi một ngành trong hệ thống luật pháp sẽ có vai trò
và đóng góp khác nhau.
2. Nguồn luật Liên bang
Luật Liên bang đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cụ thể đối với hệ thống luật
pháp Mỹ. Mỗi ngành thuộc hệ thống luật lại có những đặc điểm và tác động cụ thể đến
cuộc sống của người dân.
Tính tối cao của Luật liên bang
Hiến pháp năm 1788 đã quy định cơ chế tín cậy và tín nhiệm hoàn toàn và các bang
cũng cam kết sẽ tôn trọng quyền tự phán của các bang khác. Tuy nhiên lúc đó chưa hề
có quy định nào liên quan đến thẩm quyền của Liên bang. Để củng cố nhà nước và tạo
ra sự đồng thuận mà điều khoản tối cao trong Hiến pháp được ra đời.
Trong điều khoản đó ghi nhận Hiến pháp cũng như các hiệp ước đã hoặc sẽ được ký
kết dưới tư cách đại diện cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ là luật có hiệu lực cao nhất
và có tính ràng buộc đối với tất cả các bang. Trong những trường hợp mà nội dung đó
có trái ngược với Hiến pháp hay luật của các bang thì những nội dung trên vẫn có
thẩm quyền tối cao và các bang buộc phải tuân thủ. Lập pháp
Hiến pháp đã quy định Quốc hội là cơ quan nắm quyền thông qua luật. Một dự luật
muốn được thông qua cần được sự phê duyệt từ Tổng thống cũng như thông qua của
lOMoARcPSD|46958826
Thượng viện và Hạ viện với tỷ lệ lớn hơn 2/3. Bộ luật này bao gồm các điều luật, đạo
luật được sắp xếp theo trình tự hợp lý. Ví dụ trong luật hôn nhân gia đình Mỹ thì sẽ
bao gồm luật kết hôn, luật ly hôn ở Mỹ.
Người dân Mỹ đã thông qua Hiến pháp để uỷ quyền cho Quốc hội quyết định việc
thông qua luật. Tuy nhiên quyền của Quốc hội cũng có giới hạn và có những đạo
luật mà Quốc hội không thể thông qua. Điều đó vẫn không thể phủ nhận được vai trò
của Quốc hội trong việc đề ra và hoàn thiện các điều luật trong hệ thống luật pháp
Mỹ Tư pháp
Các quyền của ngành tư pháp đã được quy định rõ ràng và chi tiết trong Hiến pháp. Cụ
thể thì Hiến pháp đã quy định rõ đâu là thẩm quyền xét xử của các liên bang trong
những tranh chấp phát sinh. Thẩm quyền quan trọng này cho phép xử lý tranh chống
mà không cần đưa ra vấn đề trước án của cả 2 bên liên quan.
Mỗi một đạo luật trong hệ thống pháp luật của Mỹ đều có những sự ràng buộc nhất
định của nó với vấn đề điều chỉnh thương mại. Khái niệm này rất khó để mô tả chính
xác tuy nhiên có thể hiểu đơn giản là nếu một vấn đề có liên quan đến tranh chấp
thương mại xuất phát từ 2 hay nhiều bang khác nhau thì Hiến pháp sẽ làm gì? Lúc này
trách nhiệm diễn giải luật sẽ quyết định đâu là bên đang vi phạm pháp luật và giải
quyết các tranh chấp.
Hành pháp
Quyền hành pháp trược quy định ràng trong Hiến pháp với chủ thể chịu trách nhiệm là
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Trong nhiệm kỳ của một Tổng thống, xét toàn bộ
hệ thống hành pháp sẽ bao gồm: Tổng thống, Phó tổng thống sau đó đến Bộ Ngoại Giao,
Bộ Tài Chính, Bộ Thương Mại, Cơ quan quân sự và cơ quan tư pháp…
Tổng cộng sẽ có 15 bộ cấp trực thuộc hệ thống hành pháp do Tổng thống đứng đầu.
Những bộ phận này sẽ thực thi quyền hạn của mình trong lĩnh vực hành pháp để thực
hiện những gì được Tổng thống uỷ nhiệm cũng như có trách nhiệm giải trình, báo cáo
kết quả trước Tổng thống.
Hệ thống luật pháp Mỹ còn nhiều điểm chưa rõ ràng trong việc phân chia lĩnh vực hay
mối quan hệ của hành pháp với hai ngành lập pháp và tư pháp. Ví dụ nhiệm vụ của
Cục điều tra an ninh với Công tố liên bang đôi khi có sự phân chia không đủ chi tiết.
Đương nhiên các toà án (tức cơ quan tư pháp) sẽ không cho phép một cơ quan hành
pháp nào có quá nhiều thẩm quyền. Tuy nhiên về mặt thủ tục, quy tắc áp dụng để
đánh giá thì có những vấn đề cần được xem xét và sửa đổi trong hệ thống luật pháp
Mỹ. C. Sự khác biệt về Văn hoá
Nước Mỹ vốn là đất nước đông dân, đa dạng về chủng tộc. Do vậy thật khó để có thể
miêu tả về một người Mỹ điển hình. Với những đặc điểm nêu ra dưới đây, bạn hãy
nhớ rằng xã hội Mỹ với văn hóa Mỹ được tạo nên bởi những con người đến từ nhiều
quốc gia. Qua đó thể hiện sự đa dàng về chủng tộc, văn hóa, xã hội, hoàn cảnh kinh tế
và cả vấn đề nhân sinh quan.
Tính cá nhân – tự tin thể hiện bản thân
Trên hết, Người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mặc dù có quan hệ chặt
chẽ với gia đình và cộng đồng, song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng
nhất với họ. Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó khiến người Mỹ
thành thật, biết tôn trọng các cá nhân khác và đảm bảo quyền bình đẳng con người.
Văn hóa Mỹ với tính độc lập
Người Mỹ đề cao tính độc lập và tự lập là một nét tiêu biểu của người Mỹ. Ngay từ
khi còn nhỏ, trẻ em đã được dạy để tự đứng trên đôi chân của mình tức là biết tự lập.
Đa phần sinh viên Mỹ tự chọn lớp học, ngành học cho mình, tự chi trả một phần hay
toàn bộ học phó, tự tìm việc, tự lên kế hoạch hôn nhân cho bản thân…, thay vì ỷ lại
vào gia đình.
.
3. Phát triển Kinh tế và Cơ hội Kinh doanh
lOMoARcPSD|46958826
a. Chiến lược kinh doanh Vina T&T Group
Vina T&T Group cam kết sản phẩm và dịch vụ được cung cấp từ Công ty sẽ là
sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, thoả mãn mọi nhu cầu của khách hàng.
Với quan niệm “Cách tốt nhất để cạnh tranh và phát triển là phải đảm bảo lợi ích của
khách hàng” Với định hướng phấn đấu trở thành nhà xuất khẩu trái cây số 1 tại Việt
Nam, Vina T&T Group tiếp tục kiên trì với chiến lược “Kinh doanh có hiệu quả,
cạnh tranh với thị trường bằng chất lượng dịch vụ.
Hướng tới sự phát triển lâu dài nhìn nhận, một thời gian trước, khi khởi nghiệp
phát triển như một phong trào, doanh nghiệp trẻ được đánh giá kinh doanh theo bản
năng nhiều hơn.
b. Lợi thế và bất lợi của doanh nghiệp
- Lợi thế
Hiện công ty hoạt động kinh doanh rộng khắp trên các vùng miền của cả nước và các
nước bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín, hệ thống nhà xưởng, dây chuyền,
máy móc thiết bị đồng bộ và hiện đại, các kho được bố trí tại các điểm “rốn”, các điểm
tập kết hoặc cảng biển thuận tiện cho việc thu mua, chế biến và xuất khẩu nông sản,
đảm bảo phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Hệ thống quản lý chất lượng hàng hóa theo các tiêu chuẩn ISO và HACCP, sản xuất
và cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn hàng xuất khẩu,
bảo đảm yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty trên đà phát triển các dịch vụ
công nghệ và cùng các hệ thống sẽ làm hài lòng quý khách hàng nếu hợp tác. Là một
doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm, có quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư với nhiều
đối tác có uy tín trong nước cũng như trên thế giới.
Trong suốt chặng đường vừa qua, bằng nỗ lực không mệt mỏi, Vina T&T group đã
mạnh mẽ vượt thoát mọi khó khăn thách thức, tự tin khẳng định thương hiệu của mình
trên thương trường và làm nên những con số ấn tượng, thể hiện qua doanh thu của
Công ty hằng năm.
Những thành quả Vina T&T group gặt hái được ngày hôm nay chính là nền móng cho
việc gia tăng sức lan tỏa của thương hiệu Vina T&T group trên thương trường trong
giai đoạn tới.
- Bất lợi
Trải qua năm tháng dựng xây, phát triển và không ngừng đổi mới, Công ty Vina
T&T Group đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình, trở thành một
thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xuất khầu trái cây Việt Nam. Chặng đường vừa
qua tình hình kinh tế trong nước và thế giới thật nhiều biến động, không ít thăng trầm
nhưng thật đáng tự hào bởi những dấu ấn đậm nét, những thành quả mà Vina T&T
Group đã nỗ lực vượt qua
Cùng với hội nhập toàn cầu, trong điều kiện thế giới phẳng và sức ép của kinh tế thị
trường, hoạt động của doanh nghiệp đều bình đẳng như nhau, nhất là khi Luật doanh
nghiệp đã và đang đi vào cuộc sống. Một nguyên tắc chung, đã là doanh nghiệp thì
chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh. Điều dễ nhận thấy là muốn tồn tại và phát triển, doanh
nghiệp cần có đường lối chính sách phù hợp với từng thời kỳ và thích ứng được
những yêu cầu đặt ra. Sự định hướng này sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của
doanh nghiệp
c. Chiến lược thâm nhập thị trường
Trao đổi với chúng tôi về ngành nông nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng
Giám đốc Công ty cho biết: Tôi cho rằng nông nghiệp không phải là lĩnh vực dễ thành
công đối với tất cả mọi người. Muốn thành công trong ngành nông nghiệp thì trước khi
đầu tư cần phải nghiên cứu quan hệ cung cầu của thị trường và xác định lợi thế cạnh tranh
của mình. Thực trạng của nền nông nghiệp Việt Nam là trồng theo truyền thống, có xu
hướng chạy theo phong trào, thiếu quy hoạch, thiếu thông tin về cung cầu, chưa gắn kết
với hệ thống phân phối sản phẩm, nên dễ dẫn đến tình trạng được
lOMoARcPSD|46958826
mùa thì dội chợ, mất giá. Tôi đã quyết định dốc hết sức mình để đưa trái cây tươi
ngon của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới.
Vỉ thế Vina T&T Group sẽ cồ gắng hợp tác các nhà nông và tạo ra giá trị gia tăng cho
ngành trong thời gian tới. Với bước phát triển mạnh mẽ và những đóng góp tích cực
vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, Vina T&T Group rất mong nhận được
sự quan tâm giúp đỡ của các Tham tán thương mại thông qua việc làm cầu nối giúp
doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu và phát huy mạnh mẽ hơn trong thời kỳ
hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sâu rộng. Nhất là chủ động cập nhập thông tin
nước sở tại để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đồng thời có vai trò bảo vệ quyền lợi
của doanh nghiệp Việt Nam tại nước sở tại. Với phương châm của Vina T&T Group
trong hợp tác giao thương và phát triển thị trường “Vì sự phát triển bền vững và lợi
ích của các bên”.
Vina T&T group sẽ luôn luôn nắm bắt và làm chủ xu thế của thị trường để đạt đến
hiệu quả hoạt động cao nhất, góp phần tạo nên tên tuổi và thế đứng của thương hiệu
Vina T&T group nói riêng cũng như ngành xuất khẩu trái cây trên thị trường quốc
tế. d. Chiến thuật
-Phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị
trường và cán cân thương mại với từng thị trường, khu vực thị trường; hài hòa giữa
các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; hài hòa cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả
tăng trưởng xuất nhập khẩu; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với
bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.
-Phát triển xuất nhập khẩu nông sản gắn với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế -
kỹ thuật, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản
xuất xanh sạch, bền vững, tuần hoàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng
cao hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản phẩm xuất khẩu; xây dựng và phát triển
thương hiệu của công ty ngày càng lớn mạnh.
-Phát triển xuất nhập khẩu gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển nông sản và địa
phương nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh, khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế tác
động của các thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia sâu
vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó tạo nơi một thị trường rộng lớn
cung ứng giúp cho hoạt động phát triển mở rộng công ty ngành càng đi lên, doanh thu
thu nhập cũng từ đó mà đi lên.
4. Kết luận và hạn chế của báo cáo
Qua quá trình thực hiện bài tập đã giúp em và nhóm hiểu rất nhiều về nghiệp vụ
ngành mình đang học và từ đó rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho cá nhân.
Qua việc tìm hiểu việc kinh doanh quốc tế của Vina T&T group tại thị trường Mỹ,
giúp chúng ta đã có cái nhìn tổng thể về Vina T&T group cũng như những gì họ đã
làm khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. Có thể thấy, với sự cạnh tranh trên thị trường
quốc tế ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào cũng có thể phải đối mặt với áp lực
giảm chi phí và áp lực thích nghi với địa phương. Nếu không có những sự nghiên cứu
kỹ càng, ngay cả những ông lớn cũng có thể đối mặt với sự thất bại. Đối với Vina
T&T group, luôn có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về từng thị trường mà mình muốn thâm
nhập, và không thể đánh đồng các thị trường khác nhau được. Với mỗi thị trường, các
yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô là không giống nhau, và sở thích thị hiếu của người
tiêu dùng là khác nhau. Muốn có được sự yêu thích và ủng hộ của người dân địa
phương, chúng ta không chỉ phải cung cấp những sản phẩm có thể chi trả được, màcòn
phải có những sự điều chỉnh phù hợp để thích nghi với địa phương. Khi mới thâm
nhập vào thị trường mới, chúng ta phải luôn có những sự nghiên cứu kỹ lưỡng, cụ thể
về thị trường đó, đặc biệt là về sự khác biệt về văn hóa, chính trị. Ngoài ra, cần lựa
lOMoARcPSD|46958826
chọn cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp tại từng thị trường, tránh việc áp
dụng sai chiến lược khiến cho việc kinh doanh không đạt hiệu quả. Vấn đề văn hóa
đối với Vina T&T group đã rất coi trọng và không ngừng nghiên cứu các giá trị văn
hóa của địa phương đó mà công ty phân phối sản phẩm, sử dụng một số nguồn nhân
lực địa phương để kinh doanh và dễ dàng tiếp cận khách hàng. Đồng thời, đối chiếu lại
sản phẩm của mình xem có phù hợp với nhu cầu của địa phương đó hay không, nếu
không phù hợp thì đưa ra những điều chỉnh thích hợp hơn.
| 1/7

Preview text:

lOMoARcPSD|46958826 lOMoARcPSD|46958826
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Báo cáo phân tích & tư vấn "Văn hoá doanh nghiệp" Môn:
QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ Nhóm thực hiện : Nhóm 01 TP. Hồ Chí Minh, 6/2022
1. Mô tả sơ lược về doanh nghiệp, lịch sử hình thành của công ty VINA T&T GROUP lOMoARcPSD|46958826 1.1 Giới thiệu chung.
Công ty TNHH TMDV XNK T&T được thành lập năm 2014 đến nay đã trải qua 8
năm thành lập và phát triển. Tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất
khẩu nông sản. Với đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, chiến lược tốt. Đội ngũ công nhân
viên hăng say, tận tâm với công ty, công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T đã
vững bước phát triểnliên tục giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với lòng tin của khách hàng.
Trụ sở tập đoàn Vina T&T nằm trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP.HCM
1.2 Những lĩnh vực hoạt động chính.
Công ty TNHH TMDV XNK VINA T&T là công ty chuyên về xuất khẩu các loại
nông sản trái cây đạt tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam như Thanh Long, Sầu Riêng,
Nhãn, Vú Sữa, Bưởi, Xoài, Chôm Chôm, Dừa… sang các nước trên thế giới (Hoa Kì. Úc, Canada…)
1.3 Thành tích đạt được.
Năm 2018, xuất khẩu rau củ Việt Nam đạt hơn 3,7 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, doanh thu
Vina T&T đạt 30 triệu đô la Mỹ là đơn vị dẫn đầu xuất khẩu vào Hoa Kì, chiếm 50% số
lượng trong khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường
khó tình này. Theo con số công ty công bố, năm 2018, công ty xuất đi hơn
7.200 tấn dừa trái, 3,800 tấn thanh long, 1,800 tấn nhãn và 200 tấn chôm chôm. Năm
2017, Dừa Xiêm Bến Tre lần đầu vào thị truờng Mỹ qua công ty Vina T&T. Tháng
4/2019, sau 10 năm đàm phán, Vina T&T đưa 15 tấn xoài chu và xoài tượng đầu tiên
vào Mỹ, thị trường nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới.
2. Tóm lược về quốc gia và thị trường Mỹ
Hoa Kỳ, tên đầy đủ là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ là một quốc gia cộng hòa lập hiến liên
bang thuộc châu Mỹ, nằm tại Tây Bán cầu, lãnh thổ bao gồm 50 tiểu bang và 1 đặc khu liên bang.
Trước hết, thị trường Hoa Kỳ có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người
cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch
Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, nhỉnh hơn năm 2019.
Hơn thế nữa, bước sang 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích kinh tế lớn
chưa từng có, nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi rõ rệt và mức chi cho thực phẩm của người dân tăng cao.
Thống kê mới nhất ngày 24/6/2021 ghi nhận GDP quý I của Mỹ tăng tới 6,4% .Với
đà này, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái
cây vào Hoa Kỳ có thể lên tới 15,1 tỷ USD.
Hai là, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ.
Tại Mỹ, hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, các cửa hàng thực
phẩm đơn lẻ tại các khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và các kênh bán
hàng trực tuyến, giao tận nhà.
Ba là, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải
nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của
Việt Nam. Ngoài yếu tố cung cầu, có lẽ đây cũng là một phần lý do mà trái cây nhập
khẩu đáp ứng tới 2/3 nhu cầu thị trường Mỹ. lOMoARcPSD|46958826
Bốn là, không thể không kể đến vai trò quan trọng cộng đồng gần 3 triệu kiều bào,
hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Mỹ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc
sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn
tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Cuối cùng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu
sang Mỹ và luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chính phủ như Bộ
Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương
trong việc đàm phán mở cửa thị trường, quy hoạch vùng trồng, tạo thuận lợi, hỗ trợ
kết nối bạn hàng, thâm nhập thị trường.
A. Sự khác biệt về kinh tế
Kinh tế Hoa Kỳ (Mỹ) là một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa hỗn hợp với kỹ nghệ, mức
độ công nghiệp hóa và trình độ phát triển cao. Đây không chỉ là một nền kinh tế phát
triển mà còn là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới tính theo giá trị GDP danh nghĩa
(Nominal) và lớn thứ hai thế giới tính theo ngang giá sức mua (PPP). Mỹ có GDP bình
quân đầu người đứng thứ 7 thế giới tính theo giá trị danh nghĩa và thứ 11 thế giới tính
theo PPP năm 2016. Đồng đô la Mỹ (USD) là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong
các giao dịch quốc tế và là đồng tiền dự trữ phổ biến nhất thế giới, được bảo đảm bằng
nền khoa học công nghệ tiên tiến, quân sự vượt trội, niềm tin vào khả năng trả nợ của
chính phủ Mỹ, vai trò trung tâm của Hoa Kỳ trong hệ thống các tổ chức toàn cầu kể từ
sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và hệ thống đô la dầu mỏ (Petrodollar System). Một vài
quốc gia sử dụng đồng đô la Mỹ là đồng tiền hợp pháp chính thức, và nhiều quốc gia
khác coi nó như đồng tiền thứ hai phổ biến nhất. B. Sự khác biệt về Pháp luật
1. Hệ thống pháp luật Mỹ là hệ thống Liên bang
Hệ thống luật pháp Mỹ tương đối phức tạp với việc phân chia thành nhiều cấp khác
nhau, điều này xuất phát từ việc phân biệt luật liên bang với luật tại các bang. Bạn nên
nhớ rằng Hoa Kỳ được thành lập dựa trên liên minh các khu vực thuộc địa do đó lịch
sử pháp lý của đất nước này cũng bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ giữa dân tộc và bang.
Hiến pháp Mỹ đã từng phải trải qua một quá trình thay đổi đầy sóng gió giữa quyền
lực liên bang và quyền lực tại các bang. Cho đến nay thì các bang vẫn được cho là giữ thẩm quyền lớn hơn.
Trong một bang cũng sẽ chia ra các ngành khác nhau để giữ gìn sự công bằng và
tránh việc lạm dụng quyền lực. Mỗi một ngành trong hệ thống luật pháp sẽ có vai trò và đóng góp khác nhau. 2. Nguồn luật Liên bang
Luật Liên bang đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cụ thể đối với hệ thống luật
pháp Mỹ. Mỗi ngành thuộc hệ thống luật lại có những đặc điểm và tác động cụ thể đến
cuộc sống của người dân.
Tính tối cao của Luật liên bang
Hiến pháp năm 1788 đã quy định cơ chế tín cậy và tín nhiệm hoàn toàn và các bang
cũng cam kết sẽ tôn trọng quyền tự phán của các bang khác. Tuy nhiên lúc đó chưa hề
có quy định nào liên quan đến thẩm quyền của Liên bang. Để củng cố nhà nước và tạo
ra sự đồng thuận mà điều khoản tối cao trong Hiến pháp được ra đời.
Trong điều khoản đó ghi nhận Hiến pháp cũng như các hiệp ước đã hoặc sẽ được ký
kết dưới tư cách đại diện cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ là luật có hiệu lực cao nhất
và có tính ràng buộc đối với tất cả các bang. Trong những trường hợp mà nội dung đó
có trái ngược với Hiến pháp hay luật của các bang thì những nội dung trên vẫn có
thẩm quyền tối cao và các bang buộc phải tuân thủ. Lập pháp
Hiến pháp đã quy định Quốc hội là cơ quan nắm quyền thông qua luật. Một dự luật
muốn được thông qua cần được sự phê duyệt từ Tổng thống cũng như thông qua của lOMoARcPSD|46958826
Thượng viện và Hạ viện với tỷ lệ lớn hơn 2/3. Bộ luật này bao gồm các điều luật, đạo
luật được sắp xếp theo trình tự hợp lý. Ví dụ trong luật hôn nhân gia đình Mỹ thì sẽ
bao gồm luật kết hôn, luật ly hôn ở Mỹ.
Người dân Mỹ đã thông qua Hiến pháp để uỷ quyền cho Quốc hội quyết định việc
thông qua luật. Tuy nhiên quyền của Quốc hội cũng có giới hạn và có những đạo
luật mà Quốc hội không thể thông qua. Điều đó vẫn không thể phủ nhận được vai trò
của Quốc hội trong việc đề ra và hoàn thiện các điều luật trong hệ thống luật pháp Mỹ Tư pháp
Các quyền của ngành tư pháp đã được quy định rõ ràng và chi tiết trong Hiến pháp. Cụ
thể thì Hiến pháp đã quy định rõ đâu là thẩm quyền xét xử của các liên bang trong
những tranh chấp phát sinh. Thẩm quyền quan trọng này cho phép xử lý tranh chống
mà không cần đưa ra vấn đề trước án của cả 2 bên liên quan.
Mỗi một đạo luật trong hệ thống pháp luật của Mỹ đều có những sự ràng buộc nhất
định của nó với vấn đề điều chỉnh thương mại. Khái niệm này rất khó để mô tả chính
xác tuy nhiên có thể hiểu đơn giản là nếu một vấn đề có liên quan đến tranh chấp
thương mại xuất phát từ 2 hay nhiều bang khác nhau thì Hiến pháp sẽ làm gì? Lúc này
trách nhiệm diễn giải luật sẽ quyết định đâu là bên đang vi phạm pháp luật và giải quyết các tranh chấp. Hành pháp
Quyền hành pháp trược quy định rõ ràng trong Hiến pháp với chủ thể chịu trách nhiệm là
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Trong nhiệm kỳ của một Tổng thống, xét toàn bộ
hệ thống hành pháp sẽ bao gồm: Tổng thống, Phó tổng thống sau đó đến Bộ Ngoại Giao,
Bộ Tài Chính, Bộ Thương Mại, Cơ quan quân sự và cơ quan tư pháp…
Tổng cộng sẽ có 15 bộ cấp trực thuộc hệ thống hành pháp do Tổng thống đứng đầu.
Những bộ phận này sẽ thực thi quyền hạn của mình trong lĩnh vực hành pháp để thực
hiện những gì được Tổng thống uỷ nhiệm cũng như có trách nhiệm giải trình, báo cáo
kết quả trước Tổng thống.
Hệ thống luật pháp Mỹ còn nhiều điểm chưa rõ ràng trong việc phân chia lĩnh vực hay
mối quan hệ của hành pháp với hai ngành lập pháp và tư pháp. Ví dụ nhiệm vụ của
Cục điều tra an ninh với Công tố liên bang đôi khi có sự phân chia không đủ chi tiết.
Đương nhiên các toà án (tức cơ quan tư pháp) sẽ không cho phép một cơ quan hành
pháp nào có quá nhiều thẩm quyền. Tuy nhiên về mặt thủ tục, quy tắc áp dụng để
đánh giá thì có những vấn đề cần được xem xét và sửa đổi trong hệ thống luật pháp
Mỹ. C. Sự khác biệt về Văn hoá
Nước Mỹ vốn là đất nước đông dân, đa dạng về chủng tộc. Do vậy thật khó để có thể
miêu tả về một người Mỹ điển hình. Với những đặc điểm nêu ra dưới đây, bạn hãy
nhớ rằng xã hội Mỹ với văn hóa Mỹ được tạo nên bởi những con người đến từ nhiều
quốc gia. Qua đó thể hiện sự đa dàng về chủng tộc, văn hóa, xã hội, hoàn cảnh kinh tế
và cả vấn đề nhân sinh quan.
Tính cá nhân – tự tin thể hiện bản thân
Trên hết, Người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mặc dù có quan hệ chặt
chẽ với gia đình và cộng đồng, song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng
nhất với họ. Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó khiến người Mỹ
thành thật, biết tôn trọng các cá nhân khác và đảm bảo quyền bình đẳng con người.
Văn hóa Mỹ với tính độc lập
Người Mỹ đề cao tính độc lập và tự lập là một nét tiêu biểu của người Mỹ. Ngay từ
khi còn nhỏ, trẻ em đã được dạy để tự đứng trên đôi chân của mình tức là biết tự lập.
Đa phần sinh viên Mỹ tự chọn lớp học, ngành học cho mình, tự chi trả một phần hay
toàn bộ học phó, tự tìm việc, tự lên kế hoạch hôn nhân cho bản thân…, thay vì ỷ lại vào gia đình. .
3. Phát triển Kinh tế và Cơ hội Kinh doanh lOMoARcPSD|46958826
a. Chiến lược kinh doanh Vina T&T Group
Vina T&T Group cam kết sản phẩm và dịch vụ được cung cấp từ Công ty sẽ là
sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, thoả mãn mọi nhu cầu của khách hàng.
Với quan niệm “Cách tốt nhất để cạnh tranh và phát triển là phải đảm bảo lợi ích của
khách hàng” Với định hướng phấn đấu trở thành nhà xuất khẩu trái cây số 1 tại Việt
Nam, Vina T&T Group tiếp tục kiên trì với chiến lược “Kinh doanh có hiệu quả,
cạnh tranh với thị trường bằng chất lượng dịch vụ.
Hướng tới sự phát triển lâu dài nhìn nhận, một thời gian trước, khi khởi nghiệp
phát triển như một phong trào, doanh nghiệp trẻ được đánh giá kinh doanh theo bản năng nhiều hơn.
b. Lợi thế và bất lợi của doanh nghiệp - Lợi thế
Hiện công ty hoạt động kinh doanh rộng khắp trên các vùng miền của cả nước và các
nước bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín, hệ thống nhà xưởng, dây chuyền,
máy móc thiết bị đồng bộ và hiện đại, các kho được bố trí tại các điểm “rốn”, các điểm
tập kết hoặc cảng biển thuận tiện cho việc thu mua, chế biến và xuất khẩu nông sản,
đảm bảo phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Hệ thống quản lý chất lượng hàng hóa theo các tiêu chuẩn ISO và HACCP, sản xuất
và cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn hàng xuất khẩu,
bảo đảm yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty trên đà phát triển các dịch vụ
công nghệ và cùng các hệ thống sẽ làm hài lòng quý khách hàng nếu hợp tác. Là một
doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm, có quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư với nhiều
đối tác có uy tín trong nước cũng như trên thế giới.
Trong suốt chặng đường vừa qua, bằng nỗ lực không mệt mỏi, Vina T&T group đã
mạnh mẽ vượt thoát mọi khó khăn thách thức, tự tin khẳng định thương hiệu của mình
trên thương trường và làm nên những con số ấn tượng, thể hiện qua doanh thu của Công ty hằng năm.
Những thành quả Vina T&T group gặt hái được ngày hôm nay chính là nền móng cho
việc gia tăng sức lan tỏa của thương hiệu Vina T&T group trên thương trường trong giai đoạn tới. - Bất lợi
Trải qua năm tháng dựng xây, phát triển và không ngừng đổi mới, Công ty Vina
T&T Group đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình, trở thành một
thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xuất khầu trái cây Việt Nam. Chặng đường vừa
qua tình hình kinh tế trong nước và thế giới thật nhiều biến động, không ít thăng trầm
nhưng thật đáng tự hào bởi những dấu ấn đậm nét, những thành quả mà Vina T&T
Group đã nỗ lực vượt qua
Cùng với hội nhập toàn cầu, trong điều kiện thế giới phẳng và sức ép của kinh tế thị
trường, hoạt động của doanh nghiệp đều bình đẳng như nhau, nhất là khi Luật doanh
nghiệp đã và đang đi vào cuộc sống. Một nguyên tắc chung, đã là doanh nghiệp thì
chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh. Điều dễ nhận thấy là muốn tồn tại và phát triển, doanh
nghiệp cần có đường lối chính sách phù hợp với từng thời kỳ và thích ứng được
những yêu cầu đặt ra. Sự định hướng này sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp
c. Chiến lược thâm nhập thị trường
Trao đổi với chúng tôi về ngành nông nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng
Giám đốc Công ty cho biết: Tôi cho rằng nông nghiệp không phải là lĩnh vực dễ thành
công đối với tất cả mọi người. Muốn thành công trong ngành nông nghiệp thì trước khi
đầu tư cần phải nghiên cứu quan hệ cung cầu của thị trường và xác định lợi thế cạnh tranh
của mình. Thực trạng của nền nông nghiệp Việt Nam là trồng theo truyền thống, có xu
hướng chạy theo phong trào, thiếu quy hoạch, thiếu thông tin về cung cầu, chưa gắn kết
với hệ thống phân phối sản phẩm, nên dễ dẫn đến tình trạng được lOMoARcPSD|46958826
mùa thì dội chợ, mất giá. Tôi đã quyết định dốc hết sức mình để đưa trái cây tươi
ngon của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới.
Vỉ thế Vina T&T Group sẽ cồ gắng hợp tác các nhà nông và tạo ra giá trị gia tăng cho
ngành trong thời gian tới. Với bước phát triển mạnh mẽ và những đóng góp tích cực
vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, Vina T&T Group rất mong nhận được
sự quan tâm giúp đỡ của các Tham tán thương mại thông qua việc làm cầu nối giúp
doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu và phát huy mạnh mẽ hơn trong thời kỳ
hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sâu rộng. Nhất là chủ động cập nhập thông tin
nước sở tại để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đồng thời có vai trò bảo vệ quyền lợi
của doanh nghiệp Việt Nam tại nước sở tại. Với phương châm của Vina T&T Group
trong hợp tác giao thương và phát triển thị trường “Vì sự phát triển bền vững và lợi ích của các bên”.
Vina T&T group sẽ luôn luôn nắm bắt và làm chủ xu thế của thị trường để đạt đến
hiệu quả hoạt động cao nhất, góp phần tạo nên tên tuổi và thế đứng của thương hiệu
Vina T&T group nói riêng cũng như ngành xuất khẩu trái cây trên thị trường quốc tế. d. Chiến thuật
-Phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị
trường và cán cân thương mại với từng thị trường, khu vực thị trường; hài hòa giữa
các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; hài hòa cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả
tăng trưởng xuất nhập khẩu; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với
bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.
-Phát triển xuất nhập khẩu nông sản gắn với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế -
kỹ thuật, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản
xuất xanh sạch, bền vững, tuần hoàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng
cao hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản phẩm xuất khẩu; xây dựng và phát triển
thương hiệu của công ty ngày càng lớn mạnh.
-Phát triển xuất nhập khẩu gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển nông sản và địa
phương nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh, khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế tác
động của các thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia sâu
vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó tạo nơi một thị trường rộng lớn
cung ứng giúp cho hoạt động phát triển mở rộng công ty ngành càng đi lên, doanh thu
thu nhập cũng từ đó mà đi lên.
4. Kết luận và hạn chế của báo cáo
Qua quá trình thực hiện bài tập đã giúp em và nhóm hiểu rất nhiều về nghiệp vụ
ngành mình đang học và từ đó rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho cá nhân.
Qua việc tìm hiểu việc kinh doanh quốc tế của Vina T&T group tại thị trường Mỹ,
giúp chúng ta đã có cái nhìn tổng thể về Vina T&T group cũng như những gì họ đã
làm khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. Có thể thấy, với sự cạnh tranh trên thị trường
quốc tế ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào cũng có thể phải đối mặt với áp lực
giảm chi phí và áp lực thích nghi với địa phương. Nếu không có những sự nghiên cứu
kỹ càng, ngay cả những ông lớn cũng có thể đối mặt với sự thất bại. Đối với Vina
T&T group, luôn có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về từng thị trường mà mình muốn thâm
nhập, và không thể đánh đồng các thị trường khác nhau được. Với mỗi thị trường, các
yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô là không giống nhau, và sở thích thị hiếu của người
tiêu dùng là khác nhau. Muốn có được sự yêu thích và ủng hộ của người dân địa
phương, chúng ta không chỉ phải cung cấp những sản phẩm có thể chi trả được, màcòn
phải có những sự điều chỉnh phù hợp để thích nghi với địa phương. Khi mới thâm
nhập vào thị trường mới, chúng ta phải luôn có những sự nghiên cứu kỹ lưỡng, cụ thể
về thị trường đó, đặc biệt là về sự khác biệt về văn hóa, chính trị. Ngoài ra, cần lựa lOMoARcPSD|46958826
chọn cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp tại từng thị trường, tránh việc áp
dụng sai chiến lược khiến cho việc kinh doanh không đạt hiệu quả. Vấn đề văn hóa
đối với Vina T&T group đã rất coi trọng và không ngừng nghiên cứu các giá trị văn
hóa của địa phương đó mà công ty phân phối sản phẩm, sử dụng một số nguồn nhân
lực địa phương để kinh doanh và dễ dàng tiếp cận khách hàng. Đồng thời, đối chiếu lại
sản phẩm của mình xem có phù hợp với nhu cầu của địa phương đó hay không, nếu
không phù hợp thì đưa ra những điều chỉnh thích hợp hơn.