Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
44 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q

41 21 lượt tải Tải xuống
Giảng viên hướng dẫn : Tô Thị Nguyên Anh
MSMH : QTCL - 0200
Danh sách sinh viên thực hiện:
Lương Tuấn Luân : 22003391
Nguyễn Phước Thành : 22011471
Nguyễn Ngọc Xuân Mai : 22009934
Phạm Thị Kim Ngọc : 22010142
Phan Nguyễn Thị Mỹ Uyên : 22109424
Lâm Thị Minh Tuyền : 22113129
Tháng 11/2023
MỤC LỤC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI

BÁO CÁO
ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Ở CÔNG TY BIBICA
MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO................................5
1.1. KHÁI NIỆM ISO:......................................................5
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:..................................5
2. Thực trạng công ty:...................................................11
2.1. Khách hàng của Công ty Cổ Phần BiBiCa:..............11
2.2. Đối tác của Công ty CP BiBiCa:..............................12
2.3. Đối thủ cạnh tranh...............................................14
2.4. Tình hình kinh doanh năm 2018 đến 2021:............16
3. Quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001: 2008 của
Bibica:..........................................................................17
3.1. Quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001..............17
3.1.1. Chính sách chất lượng:.................................................17
3.1.2. Mục tiêu chất lượng:.....................................................19
3.1.3. Hướng vào khách hàng và người tiêu dùng:.................21
3.2. Quá trình kiểm tra chất lượng:..............................21
3.2.1. Quy mô quá trình kiểm tra chất lượng.........................21
3.2.2. Quá trình kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo ISO
9001 tại Công ty cổ phần Bibica.............................................21
3.2.3. Kiểm tra quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ.........24
4. Quá trình sản xuất sản phẩm của Bibica:...................32
4.1. LÀM VỎ BÁNH......................................................33
4.2. LÀM NHÂN BÁNH TRUNG THU...............................34
4.3. CHO NHÂN VÀO VỎ BÁNH.....................................35
Page 1 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
4.4. NƯỚNG BÁNH TRUNG THU....................................36
4.5. ĐÓNG GÓI VÀ BẢO QUẢN BÁNH TRUNG THU..........37
4.6. SỬ DỤNG GÓI HÚT ẨM..........................................38
5. Kết luận và giải pháp:...............................................38
5.1. Kết luận:..............................................................38
5.2. Giải pháp:............................................................39
6. Tài liệu tham khảo:...................................................40
Page 2 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 2. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 3. ISO 9001 qua những năm..............................................7
Hình 2. 1. Các dòng sản phẩm của Bibica...................................11
Hình 2. 2. Nhà cung cấp Công ty bột mì Bình Đông.....................13
Hình 2. 3. Logo CTY CP Kinh Đô...................................................14
Hình 2. 4. Logo CTY CP Hữu Nghị.................................................15
Hình 2. 5. Logo CTY ORION..........................................................15
Hình 2. 6. Hình ảnh biểu đồ doanh thu ngành bánh của Bibica...16
Hình 3. 1. Một số chứng nhận chất lượng của công ty cổ phần
Bibica...........................................................................................18
Hình 3. 2. Giấy công bố sản phẩm...............................................28
Hình 3. 3. Giấy công bố sản phẩm...............................................29
Hình 3. 4. GIấy kết quả thử nghiệm.............................................30
Hình 4. 1. Làm vỏ bánh................................................................34
Hình 4. 2. Quá trính cho nhân bánh vào......................................36
Hình 4. 3. Quá trình nướng bánh.................................................37
Hình 4. 4. Quá trình bảo quản bánh.............................................37
Page 3 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đã
đưa môn học Quản trị chất lượng vào trương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi
lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn Thị Anh Nguyên đã dạy dỗ,
truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học Quản trị chất lượng của cô, em đã thêm cho
mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc
chắn sẽ những kiến thức quý báu, hành trang để em thể vững bước sau
này.
Bộ môn Quản trị chất lượng là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực
tế cao. Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh
viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế khả năng tiếp thu thực tế
còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận
khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong
cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Page 4 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
STT Họ và tên MSSV
Công việc
thực hiện
Mức độ
hoàn
thành
1 Lương Tuấn Luân 22003391
Kết luận,giải pháp
tổng hợp báo cáo
100%
2 Nguyễn Phước Thành 22011471
Nguyên liệu đầu vào,
quy trình sản xuất
quy trình đóng gói của
Bibica
100%
3 Nguyễn Ngọc Xuân Mai 22009934
sở thuyết về
ISO 9001
100%
4 Phạm Thị Kim Ngọc 22010142
Thực trạng công ty
Bibica
100%
5 Lâm Thị Minh Tuyền 22113129
Quá trình kiểm tra
chất lượng
100%
6
Phan Nguyễn Thị Mỹ
Uyên
22109424
Quản chất lượng
theo chuẩn ISO 9001
100%
Page 5 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO
1.1. KHÁI NIỆM ISO:
ISO (International Organization for Standardization) Tổ chức tiêu chuẩn
hoá quốc tế. Được thành lập vào năm 1947, hiện nay trên 150 quốc gia thành
viên. Việt Nam gia nhập vào ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bộ tiêu chuẩn được đúc kết dựa trên các các kinh
nghiệm quản tốt trên toàn thế giới. Mục đích của bộ tiêu chuẩn ISO 9000
đảm bảo các tổ chức áp dụng khả năng cung cấp một cách ổn định các sản
phẩm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của khách hàng.
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức
Tiêu chuẩn hóa Quốc tế phát triển và ban hành được sử dụng và công nhận trên
toàn thế giới. Nó xác định một tập hợp các yêu cầu quản lý chất lượng. Các
yêu cầu này có thể được tìm thấy trong bảy phần sau:
1. Bối cảnh của tổ chức.
2. Sự lãnh đạo.
3. Hoạch định.ư
4. Hỗ trợ
5. Thực hiện
6. đánh giá kết quả thực hiện
7. Cải tiến
ISO 9001 cũng được sử dụng cho việc đanh giá chứng nhận ISO 9001 hệ
thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001.
Page 6 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Hình 1. ISO 90011.
Hình 1.2 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA ISO 9001:
Page 7 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Hình ISO 9001 qua những năm1.2.
Lịch sử của DIN EN ISO 9001 bắt đầu với sự thành lập của ISO / TC 176 vào
năm 1979. Ủy ban Kỹ thuật của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã phát
triển một tiêu chuẩn quản lý chất lượng phổ biến, có thể áp dụng trên toàn cầu. Cơ
sở tiêu chuẩn BS 5750 đã tồn tại của Anh, được phát triển bởi BSI bắt đầu từ
năm 1975. Tiêu chuẩn của Anhnguồn gốc từ môi trường quân sự-chính trị của
những năm sau chiến tranh ở Anh. Tuy nhiên, phải mất sáu năm nữa trước khi bản
thảo đầu tiên của tiêu chuẩn được xuất bản. Do đó, năm 1985 đánh dấu sự ra đời
"thực tế" của ISO 9001, mặc việc công bố chính thức không diễn ra cho đến
năm 1987. Các mốc quan trọng của ISO 9001 trong tương lai nhanh:
1985
Bản thảo đầu tiên của bộ tiêu chuẩn "ISO 9000" (ISO 9000/1/2/3/4) được ban
hành.
Page 8 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
1986
Vào ngày 28 tháng 8 năm 1986, DQS cấp chứng chỉ ISO 9001 đầu tiên tại
Đức cho Hottinger Baldwin Messtechnik GmbHDarmstadt - dựa trên phiên bản
dự thảo của DIN ISO 9001. Đây dấu mốc quan trọng trong lịch sử của ISO
9001.
1987
Loạt tiêu chuẩn ISO 9001/2/3 được công bố như một hình trình diễn cho
hệ thống đảm bảo chất lượng theo 20 yếu tố, tại Đức dưới dạng tiêu chuẩn DIN
ISO:
DIN ISO 9001 như một hình mẫu để chứng minh sự đảm bảo chất
lượng trong tất cả các lĩnh vực của công ty: Thiết kế, phát triển, sản
xuất, lắp ráp và dịch vụ khách hàng.
DIN ISO 9002 như mộthình để trình bày đảm bảo chất lượng trong
sản xuất và lắp ráp.
DIN ISO 9003 như mộthình để trình bày đảm bảo chất lượng trong
quá trình kiểm tra cuối cùng.
Nhiều tiêu chuẩn quốc gia (ngành) đã bị rút lại để ủng hộ loạt tiêu chuẩn quốc
tế mới này. Sự hòa hợp dự định do đó đã thành công. nhiều quốc gia, các tiêu
chuẩn cũng nhận được sự công nhận của chính phủ như một yếu tố quan trọng của
các thủ tục đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Một số hiệp hội
ngành, từ lâu đã chống lại, nay đã xem xét kỹ các tiêu chuẩn. Họ thậm chí còn giới
thiệu các phiên bản nghiêm ngặt hơn, dụ như trong lĩnh vực ô tô, thiết bị y tế,
hàng không thực phẩm. Do đó, loạt tiêu chuẩn ISO 9000ff vẫn hình cho
toàn bộ một loạt các tiêu chuẩn hệ thống quản lý theo ngành cụ thể, chẳng hạn như
IATF 16949 (ô tô).
Page 9 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
1994
Các tiêu chuẩn ISO được xem xét định kỳ, thường 5 đến 6 năm một lần.
Trong quá trình xem xét như vậy, người ta xác định xem tiêu chuẩn tương ứng
còn tương ứng với tình trạng hiện tại của kỹ thuật hay không, liệu nó nên được
sửa đổi hoặc thậm chí rút lại hay không. Mục đích của việc đánh giá định kỳ là để
đảm bảo rằng các yêu cầu tiêu chuẩn đáp ứng các điều kiện hiện tại một tổ
chức đang hoạt động. vậy, lịch sử của ISO 9001 cũng được đặc trưng bởi tính
liên tục và độ tin cậy.
Lần sửa đổi đầu tiên của ISO 9001 diễn ra vào năm 1994. Tuy nhiên, vào thời
điểm đó, chỉ một số điều chỉnh nhỏ được thực hiện, chủ yếu mang tính chất
biên tập hoặc khái niệm.
2000
Mặt khác, ISO 9001: 2000 - Bản sửa đổi năm 2000 đã đưa ra một bản sửa đổi
bản hợp nhất ISO 9001, ISO 9002 ISO 9003 thành một tiêu chuẩn duy
nhất.
Sự thay đổi từ QA = đảm bảo chất lượng sang QM = quản chất lượng vào
những năm 1990 sự ra đời của định hướng quy trìnhhai cột mốc quan trọng
hơn nữa trong lịch sử của ISO 9001. Sự chuyển đổi khái niệm từ đảm bảo sang
quản tương ứng với tầm quan trọng của đối với thực tiễn doanh nghiệp. Do
đó, ISO 9001 cuối cùng đã được đặt vào vị trí quản lý cao nhất, tức là nơi "quản lý
doanh nghiệp phù hợp" thực sự chịu trách nhiệm. Về phần mình, DQS đã bắt đầu
loại hình đánh giá này từ rất lâu trước khi định hướng quy trình được áp dụng theo
tiêu chuẩn ISO 9001, do đó đã mở ra cánh cửa quảnchất lượng cho nhiều công
ty dịch vụ.
Page 10 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Tiêu chuẩn sửa đổi hiện đã được viết bằng một ngôn ngữ dễ hiểun. Điều
này làm cho mọi ngành công nghiệp, đặc biệt các công ty dịch vụ sử dụng dễ
dàng hơn. Về nội dung, một cấu trúc hướng theo quy trình đã thay thế cho 20 yếu
tố trước đó. Một tính ng mới khác tập trung mạnh hơn vào sự hài lòng của
khách hàng định hướng vào các quy trình cốt lõi. Các yêu cầu không thể áp
dụng (ví dụ, phát triển) được phép loại trừ - theo định nghĩa về "loại trừ được
phép" trong Phần 7 của tiêu chuẩn. Sự hiểu biết hiện đại về quản lý chất lượng
tầm quan trọng của nó đối với hoạt động kinh doanh đã được trình bày trong "Tám
nguyên tắc quản lý chất lượng".
2008
ISO 9001: 2008 - Việc xuất bản phiên bản thứ của ISO 9001 diễn ra vào
năm 2008. Một phần lớn các thay đổi chủ yếu nhằm mục đích áp dụng dễ dàng
hơn thông qua việc giải thích trong các tuyên bố. Cấu trúc bản định
hướng chiến lược của tiêu chuẩn vẫn không thay đổi. Các yêu cầu về bản vẫn
giống nhau.
2015
ISO 9001: 2015 - Với bản sửa đổi tháng 9 năm 2015, lịch sử của ISO 9001
tiếp tục được viết. Tiêu chuẩn được điều chỉnh cho phù hợp với cái gọi là Cấu trúc
Cấp cao, một cấu trúc bản với các văn bản cốt lõi thống nhất cho các yêu cầu
trung tâm đối với hệ thống quản lý cũng như các định nghĩa định nghĩa chung,
sở cho tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản ISO kể từ năm 2012. Những
đổi mới chính là:
"Bối cảnh của tổ chức", tức môi trường bên trong n ngoài của một
công ty
Sự xem xét của các bên quan tâm có liên quan
Page 11 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Tập trung vào trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất
Phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro, thay thế, trong số những thứ khác, được
gọi là các biện pháp phòng ngừa
"Kiến thức về tổ chức", lần đầu tiên được đặt tên là tài nguyên.
2. Thực trạng công ty:
Hình 2.1. Các dòng sản phẩm của Bibica
(nguồn: sinh viên tự tạo)
2.1. Khách hàng của Công ty Cổ Phần BiBiCa:
Nhóm khách hàng mục tiêu trong nước của BIBICA đem về doanh thu lớn
nhất chia làm 3 phân khúc:
- Nhóm đầu tiên nhóm học sinh thường sẽ nhắm độ tuổi từ 13 đến
17 tuổi, thường xuyên sẽ mua các loại bánh ăn vặt các cửa hàng
tiện lợi, tạp hóa, siêu thị nhỏ gần nhà hay trường học, tiền vừa đủ chi
tiêu vừa phải cho mỗi đợt mua sản phẩm.
- Nhóm khách hàng thứ 2 sinh viên sẽ nhắm đến từ độ tuổi từ 18
đến 24 tuổi,thường sẽ mua sản phẩm ở các siêu thị lớn, cửa hàng tiện
lợi, thường quan tâm rất nhiều đến các gói thức ăn vặt tốt cung
cấp năng lượng cho 1 ngày làm việc hay học. Ưu tiên cho việc sẽ
Page 12 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
dụng các loại bánh mỳ bánh quy trong ngày làm việc các thời
gian rảnh.
- Nhóm khách hàng thứ 3 nhóm văn phòng gia đình trẻ độ tuổi
từ 25 đến 45 tuổi, thường sẽ mua sản phẩm các trung tâm thương
mại, siêu thị; thường quan tâm nhiều đến sức khỏe, các loại bánh cho
gia đình , đề cao về đặc tính sản phẩm ( chất lượng, tên tuổi thương
hiệu) .
- Khách hàng của bộ phận Marketing Bibica được chia làm 2 nhóm:
- Người tiêu dùng cuối cùng.
- Nhà trung gian ( bán buôn, bán lẻ ).
- Đối với khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng: Bộ phận
marketing của Bibica thường xuyên nghiên cứu đặc điểm tâm lý, thị
hiếu tiêu dùng, những yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của
người tiêu dùng để đưa ra những chiến lược nhằm kích thích mua
hàng và tạo được lượng khách hàng trung thành.
- Đối với khách hàng nhà trung gian: Đây tập khách hàng quan
trọng của công ty, tiêu thụ phần lớn số lượng sản phẩm của của công
ty. Họ đồng thời cũng là những trung gian marketing của Bibica. Họ
gây sức ép về giá cho Bibica, họ quyền đòi hỏi về những chính
sách chiết khấu, quà tặng để mua hàng, tích cực bán hàng.
2.2. Đối tác của Công ty CP BiBiCa:
Nhà cung cấp của Bibica được chia thành nhiều nhóm như:
- Nhóm bột: nhà cung cấp bột Bình Đông, nhà máy đường Biên Hòa.
Page 13 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Hình . 2.2 Nhà cung cấp Công ty bột mì Bình Đông
(Nguồn: )https://binhdongflour.com.vn/
- Nhóm sữa: được nhập khẩu trực tiếp hoặc thông qua một số nhà phân
phối.
- Nhóm hương liệu, phụ gia: thông quan văn phòng đại diện hay nhà phân
phối của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam.
- Nhóm thi công, cung cấp bao bì: thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp
thị, quảng cáo trong nước.
Giá cả, tiến độ giao hàng, chi phí vận chuyển, số lượng mức độ tập trung
của cácnhà cung cấp, vật liệu thay thế các yếu tố khác liên quan đến nhà phân
phối nằm trong số nhiều yếu tố mà BIBICA đang xem xét. Điều nàydo nguyên
liệu thô chiếm từ 65 đến 70% giá thành sản phẩm, nghĩa là những thay đổi về chi
phí này sẽ tác động đáng kể đến thu nhập của công ty. Bibica lợi thế đàm
phán tốt thường xuyên mua những mặt hàng có giá trị lớn. Ngoài việc tham gia
đàm phán giá hiệu quả, Bibica phải xem xét cẩn thận các điều khoản trong hợp
Page 14 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
đồng để ngăn chặn các vấn đề giao hàng bất lợi, khiếu nại hoặc điều chỉnh giá tự
động.
2.3. Đối thủ cạnh tranh
Công ty Cổ phần Kinh Đô
Hình 2.3. Logo CTY CP Kinh Đô
(nguồn:https://amis.misa.vn/33754/chien-luoc-kinh-doanh-cua-
cong-ty-kinh-do-thay-kinh-do-la-thay-tet/ )
Công ty Kinh Đô đang là đối thủ mạng kí nhưng chuyên về sản xuất bánh kẹo
các đồ ăn vặt. Được mọi người biết đến nhiều với cía tên công ty sản xuất
Bánh mì ăn liền và bánh trung thu cao cấp.
Page 15 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Công ty cổ phần Hữu Nghị
Hình Logo CTY CP Hữu Nghị2.4.
(Nguồn: https://huunghi.com.vn/ )
Công ty Hữu Nghị cũng đang đối thủ cạnh tranh gây gắt của BIBICA về
bánh kẹo. Dược mọi người biết đến chủ yếu từ các sản phẩm đồ ăn vặt cho giới
trẻ. Với 3 nhà máy có quy mô lớn với 1500 nhân sự với hơn 1400 điểm bán lẻ trên
toàn cả nước.
Công ty cổ phần ORION
Page 16 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
Hình Logo CTY ORION2.5
(Nguồn: https://orion.vn/ve-chung-toi/gioi-thieu/ )
B
ORION thì đã không quá xa lạ đối với các đối thủ cùng ngành cả người
tiêu dùng. Với các sán phẩm nổi tiếng như bánh bông lan ChocoPie Custas
khi nghe đến 2 sản phẩm này thì các đối thủ luôn phải chừng học hỏi rất
nhiều. Hay sản phẩm bánh quy cao cấp Goute đã quá nổi trội trên thị thường
được rất nhiều sự yêu quí từ mọi lứa tuổi, chinh phục được các khách hàng khó
tính nhất.
Page 17 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
2.4. Tình hình kinh doanh năm 2018 đến 2021:
Hình 2.6 Hình ảnh biểu đồ doanh thu ngành bánh của Bibica
=> Biểu đồ cho thấy ngành bánh của BIBICA sự tăng trưởng nhẹ từ năm
2018 đến năm 2019 (với doanh thu xấp xỉ 900 tỷ đồng). Điều này cho thấy rằng
công ty nói chung nhân viên nói riêng đã đang làm việc chăm chỉ để nâng
cao chất lượng sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh
vào năm 2019 2020, doanh thu ngành bánh gần như sụt giảm, giảm khoảng
220 tỷ đồng (doanh thu xấp xỉ 680 tỷ đồng). Lợi nhuận ngành bánh đạt 580 tỷ
đồng trong năm nay sẽ giảm thêm 100 tỷ đồng vào năm 2021. Chắc chắn bất kỳ
doanh nghiệp nào trong năm 20202021 sẽ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19,
sự sụt giảm doanh thu bánh của BIBICA nói riêng và các doanh nghiệp khác.
Page 18 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica
NHÓM 9
3. Quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001: 2008 của
Bibica:
3.1. Quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001
3.1.1. Chính sách chất lượng:
Với việc thiết lập ISO 9001: 2008 trong hệ thống quản lý chất lượng, Công ty
cổ phần Bibica đã chuẩn hóa các quy trình hoạt động và tuân thủ 18 qui trình trong
hệ thống quản chất lượng mình đã thiết lập, hỗ trợ quản nguồn nguyên
liệu quy trình sản xuất chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, góp phần đo lường đánh
giá được hệ thống chất lượng công việc với thời gian chi phí thấp hơn; đồng
thời thúc đẩy ý thức công việc của cán bộ công nhân viên,viên chức lãnh đạo
được nâng lên rõ rệt.
Bibica đề ra chính sách chất lượng với nhận thức “Khách hàng trọng tâm
trong mọi hoạt động của chúng tôi” với việc tập trung vào khách hàng nhằm mang
lại sự trọn vẹn thoả mãng như cầu của khách hàng.
Chủ tịch hội đồng quản trị cùng với hội đồng chủ tịch quản trị, tổng
giám đốc cam kết đề ra và thực hiện chính sách chất lượng như sau:
- Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica phấn đấu trở thành công ty bánh
kẹo hàng đầu Việt Nam.
- Công ty luôn duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiêu chuẩn HACCP Code: 2003,
không ngừng cải tiến công tác quản lý, nâng cao chất lượng sản
phẩm dịch vụ để được sản phẩm dịch vụ tốt nhất với giá
thành tốt nhất.
Page 19 of 44
| 1/44

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI  BÁO CÁO MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Ở CÔNG TY BIBICA Giảng viên hướng dẫn : Tô Thị Nguyên Anh MSMH : QTCL - 0200
Danh sách sinh viên thực hiện: Lương Tuấn Luân : 22003391 Nguyễn Phước Thành : 22011471 Nguyễn Ngọc Xuân Mai : 22009934 Phạm Thị Kim Ngọc : 22010142
Phan Nguyễn Thị Mỹ Uyên : 22109424 Lâm Thị Minh Tuyền : 22113129 Tháng 11/2023 MỤC LỤC
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO................................5

1.1. KHÁI NIỆM ISO:......................................................5
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:..................................5
2. Thực trạng công ty:...................................................11
2.1. Khách hàng của Công ty Cổ Phần BiBiCa:..............11
2.2. Đối tác của Công ty CP BiBiCa:..............................12
2.3. Đối thủ cạnh tranh...............................................14
2.4. Tình hình kinh doanh năm 2018 đến 2021:............16
3. Quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001: 2008 của
Bibica:..........................................................................17

3.1. Quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001..............17
3.1.1. Chính sách chất lượng:.................................................17
3.1.2. Mục tiêu chất lượng:.....................................................19
3.1.3. Hướng vào khách hàng và người tiêu dùng:.................21
3.2. Quá trình kiểm tra chất lượng:..............................21
3.2.1. Quy mô quá trình kiểm tra chất lượng.........................21
3.2.2. Quá trình kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo ISO
9001 tại Công ty cổ phần Bibica.............................................21
3.2.3. Kiểm tra quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ.........24
4. Quá trình sản xuất sản phẩm của Bibica:...................32
4.1. LÀM VỎ BÁNH......................................................33
4.2. LÀM NHÂN BÁNH TRUNG THU...............................34
4.3. CHO NHÂN VÀO VỎ BÁNH.....................................35 Page 1 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
4.4. NƯỚNG BÁNH TRUNG THU....................................36
4.5. ĐÓNG GÓI VÀ BẢO QUẢN BÁNH TRUNG THU..........37
4.6. SỬ DỤNG GÓI HÚT ẨM..........................................38
5. Kết luận và giải pháp:...............................................38
5.1. Kết luận:..............................................................38
5.2. Giải pháp:............................................................39
6. Tài liệu tham khảo:...................................................40 Page 2 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 2. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 3. ISO 9001 qua những năm..............................................7
Hình 2. 1. Các dòng sản phẩm của Bibica...................................11
Hình 2. 2. Nhà cung cấp Công ty bột mì Bình Đông.....................13
Hình 2. 3. Logo CTY CP Kinh Đô...................................................14
Hình 2. 4. Logo CTY CP Hữu Nghị.................................................15
Hình 2. 5. Logo CTY ORION..........................................................15
Hình 2. 6. Hình ảnh biểu đồ doanh thu ngành bánh của Bibica...16
Hình 3. 1. Một số chứng nhận chất lượng của công ty cổ phần
Bibica...........................................................................................18
Hình 3. 2. Giấy công bố sản phẩm...............................................28
Hình 3. 3. Giấy công bố sản phẩm...............................................29
Hình 3. 4. GIấy kết quả thử nghiệm.............................................30
Hình 4. 1. Làm vỏ bánh................................................................34
Hình 4. 2. Quá trính cho nhân bánh vào......................................36
Hình 4. 3. Quá trình nướng bánh.................................................37
Hình 4. 4. Quá trình bảo quản bánh.............................................37 Page 3 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đã
đưa môn học Quản trị chất lượng vào trương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi
lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – Cô Tô Thị Anh Nguyên đã dạy dỗ,
truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học Quản trị chất lượng của cô, em đã có thêm cho
mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc
chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành trang để em có thể vững bước sau này.
Bộ môn Quản trị chất lượng là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực
tế cao. Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh
viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế
còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận
khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong
cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Page 4 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Mức độ Công việc STT Họ và tên MSSV hoàn thực hiện thành Kết luận,giải pháp và 100% 1 Lương Tuấn Luân
22003391 tổng hợp báo cáo Nguyên liệu đầu vào, 100% quy trình sản xuất và 2 Nguyễn Phước Thành
22011471 quy trình đóng gói của Bibica Cơ sở lý thuyết về 100% 3 Nguyễn Ngọc Xuân Mai 22009934 ISO 9001 Thực trạng công ty 100% 4 Phạm Thị Kim Ngọc 22010142 Bibica Quá trình kiểm tra 100% 5 Lâm Thị Minh Tuyền 22113129 chất lượng Phan Nguyễn Thị Mỹ Quản lý chất lượng 100% 6 22109424 Uyên theo chuẩn ISO 9001 Page 5 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO
1.1. KHÁI NIỆM ISO:

ISO (International Organization for Standardization) là Tổ chức tiêu chuẩn
hoá quốc tế. Được thành lập vào năm 1947, hiện nay có trên 150 quốc gia thành
viên. Việt Nam gia nhập vào ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn được đúc kết dựa trên các các kinh
nghiệm quản lý tốt trên toàn thế giới. Mục đích của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là
đảm bảo các tổ chức áp dụng nó có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản
phẩm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của khách hàng.
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức
Tiêu chuẩn hóa Quốc tế phát triển và ban hành được sử dụng và công nhận trên
toàn thế giới. Nó xác định một tập hợp các yêu cầu quản lý chất lượng. Các
yêu cầu này có thể được tìm thấy trong bảy phần sau:
1. Bối cảnh của tổ chức. 2. Sự lãnh đạo. 3. Hoạch định.ư 4. Hỗ trợ 5. Thực hiện
6. đánh giá kết quả thực hiện 7. Cải tiến
ISO 9001 cũng được sử dụng cho việc đanh giá chứng nhận ISO 9001 hệ
thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001. Page 6 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 Hình 1. ISO 9001 1.
Hình 1.2 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA ISO 9001: Page 7 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
Hình 1.2 ISO 9001 qua những năm .
Lịch sử của DIN EN ISO 9001 bắt đầu với sự thành lập của ISO / TC 176 vào
năm 1979. Ủy ban Kỹ thuật của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã phát
triển một tiêu chuẩn quản lý chất lượng phổ biến, có thể áp dụng trên toàn cầu. Cơ
sở là tiêu chuẩn BS 5750 đã tồn tại của Anh, được phát triển bởi BSI bắt đầu từ
năm 1975. Tiêu chuẩn của Anh có nguồn gốc từ môi trường quân sự-chính trị của
những năm sau chiến tranh ở Anh. Tuy nhiên, phải mất sáu năm nữa trước khi bản
thảo đầu tiên của tiêu chuẩn được xuất bản. Do đó, năm 1985 đánh dấu sự ra đời
"thực tế" của ISO 9001, mặc dù việc công bố chính thức không diễn ra cho đến
năm 1987. Các mốc quan trọng của ISO 9001 trong tương lai nhanh:  1985
Bản thảo đầu tiên của bộ tiêu chuẩn "ISO 9000" (ISO 9000/1/2/3/4) được ban hành. Page 8 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 1986
Vào ngày 28 tháng 8 năm 1986, DQS cấp chứng chỉ ISO 9001 đầu tiên tại
Đức cho Hottinger Baldwin Messtechnik GmbH ở Darmstadt - dựa trên phiên bản
dự thảo của DIN ISO 9001. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử của ISO 9001.  1987
Loạt tiêu chuẩn ISO 9001/2/3 được công bố như một mô hình trình diễn cho
hệ thống đảm bảo chất lượng theo 20 yếu tố, tại Đức dưới dạng tiêu chuẩn DIN ISO: 
DIN ISO 9001 như một hình mẫu để chứng minh sự đảm bảo chất
lượng trong tất cả các lĩnh vực của công ty: Thiết kế, phát triển, sản
xuất, lắp ráp và dịch vụ khách hàng. 
DIN ISO 9002 như một mô hình để trình bày đảm bảo chất lượng trong sản xuất và lắp ráp. 
DIN ISO 9003 như một mô hình để trình bày đảm bảo chất lượng trong
quá trình kiểm tra cuối cùng.
Nhiều tiêu chuẩn quốc gia (ngành) đã bị rút lại để ủng hộ loạt tiêu chuẩn quốc
tế mới này. Sự hòa hợp dự định do đó đã thành công. Ở nhiều quốc gia, các tiêu
chuẩn cũng nhận được sự công nhận của chính phủ như một yếu tố quan trọng của
các thủ tục đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Một số hiệp hội
ngành, từ lâu đã chống lại, nay đã xem xét kỹ các tiêu chuẩn. Họ thậm chí còn giới
thiệu các phiên bản nghiêm ngặt hơn, ví dụ như trong lĩnh vực ô tô, thiết bị y tế,
hàng không và thực phẩm. Do đó, loạt tiêu chuẩn ISO 9000ff vẫn là mô hình cho
toàn bộ một loạt các tiêu chuẩn hệ thống quản lý theo ngành cụ thể, chẳng hạn như IATF 16949 (ô tô). Page 9 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 1994
Các tiêu chuẩn ISO được xem xét định kỳ, thường là 5 đến 6 năm một lần.
Trong quá trình xem xét như vậy, người ta xác định xem tiêu chuẩn tương ứng có
còn tương ứng với tình trạng hiện tại của kỹ thuật hay không, liệu nó có nên được
sửa đổi hoặc thậm chí rút lại hay không. Mục đích của việc đánh giá định kỳ là để
đảm bảo rằng các yêu cầu tiêu chuẩn đáp ứng các điều kiện hiện tại mà một tổ
chức đang hoạt động. Vì vậy, lịch sử của ISO 9001 cũng được đặc trưng bởi tính
liên tục và độ tin cậy.
Lần sửa đổi đầu tiên của ISO 9001 diễn ra vào năm 1994. Tuy nhiên, vào thời
điểm đó, chỉ có một số điều chỉnh nhỏ được thực hiện, chủ yếu mang tính chất
biên tập hoặc khái niệm.  2000
Mặt khác, ISO 9001: 2000 - Bản sửa đổi năm 2000 đã đưa ra một bản sửa đổi
cơ bản và hợp nhất ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003 thành một tiêu chuẩn duy nhất.
Sự thay đổi từ QA = đảm bảo chất lượng sang QM = quản lý chất lượng vào
những năm 1990 và sự ra đời của định hướng quy trình là hai cột mốc quan trọng
hơn nữa trong lịch sử của ISO 9001. Sự chuyển đổi khái niệm từ đảm bảo sang
quản lý tương ứng với tầm quan trọng của nó đối với thực tiễn doanh nghiệp. Do
đó, ISO 9001 cuối cùng đã được đặt vào vị trí quản lý cao nhất, tức là nơi "quản lý
doanh nghiệp phù hợp" thực sự chịu trách nhiệm. Về phần mình, DQS đã bắt đầu
loại hình đánh giá này từ rất lâu trước khi định hướng quy trình được áp dụng theo
tiêu chuẩn ISO 9001, do đó đã mở ra cánh cửa quản lý chất lượng cho nhiều công ty dịch vụ. Page 10 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
Tiêu chuẩn sửa đổi hiện đã được viết bằng một ngôn ngữ dễ hiểu hơn. Điều
này làm cho mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là các công ty dịch vụ sử dụng dễ
dàng hơn. Về nội dung, một cấu trúc hướng theo quy trình đã thay thế cho 20 yếu
tố trước đó. Một tính năng mới khác là tập trung mạnh hơn vào sự hài lòng của
khách hàng và định hướng vào các quy trình cốt lõi. Các yêu cầu không thể áp
dụng (ví dụ, phát triển) được phép loại trừ - theo định nghĩa về "loại trừ được
phép" trong Phần 7 của tiêu chuẩn. Sự hiểu biết hiện đại về quản lý chất lượng và
tầm quan trọng của nó đối với hoạt động kinh doanh đã được trình bày trong "Tám
nguyên tắc quản lý chất lượng".  2008
ISO 9001: 2008 - Việc xuất bản phiên bản thứ tư của ISO 9001 diễn ra vào
năm 2008. Một phần lớn các thay đổi chủ yếu nhằm mục đích áp dụng dễ dàng
hơn thông qua việc giải thích rõ trong các tuyên bố. Cấu trúc cơ bản và định
hướng chiến lược của tiêu chuẩn vẫn không thay đổi. Các yêu cầu về cơ bản vẫn giống nhau.  2015
ISO 9001: 2015 - Với bản sửa đổi tháng 9 năm 2015, lịch sử của ISO 9001
tiếp tục được viết. Tiêu chuẩn được điều chỉnh cho phù hợp với cái gọi là Cấu trúc
Cấp cao, một cấu trúc cơ bản với các văn bản cốt lõi thống nhất cho các yêu cầu
trung tâm đối với hệ thống quản lý cũng như các định nghĩa và định nghĩa chung,
là cơ sở cho tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO kể từ năm 2012. Những đổi mới chính là:
"Bối cảnh của tổ chức", tức là môi trường bên trong và bên ngoài của một công ty
Sự xem xét của các bên quan tâm có liên quan Page 11 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
Tập trung vào trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất
Phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro, thay thế, trong số những thứ khác, được
gọi là các biện pháp phòng ngừa
"Kiến thức về tổ chức", lần đầu tiên được đặt tên là tài nguyên.
2. Thực trạng công ty:
Hình 2.1. Các dòng sản phẩm của Bibica
(nguồn: sinh viên tự tạo)
2.1. Khách hàng của Công ty Cổ Phần BiBiCa:
Nhóm khách hàng mục tiêu trong nước của BIBICA đem về doanh thu lớn
nhất chia làm 3 phân khúc:
- Nhóm đầu tiên là nhóm học sinh thường sẽ nhắm độ tuổi từ 13 đến
17 tuổi, thường xuyên sẽ mua các loại bánh ăn vặt ở các cửa hàng
tiện lợi, tạp hóa, siêu thị nhỏ gần nhà hay trường học, tiền vừa đủ chi
tiêu vừa phải cho mỗi đợt mua sản phẩm.
- Nhóm khách hàng thứ 2 là sinh viên sẽ nhắm đến từ độ tuổi từ 18
đến 24 tuổi,thường sẽ mua sản phẩm ở các siêu thị lớn, cửa hàng tiện
lợi, thường quan tâm rất nhiều đến các gói thức ăn vặt tốt và cung
cấp năng lượng cho 1 ngày làm việc hay học. Ưu tiên cho việc sẽ Page 12 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
dụng các loại bánh mỳ và bánh quy trong ngày làm việc ở các thời gian rảnh.
- Nhóm khách hàng thứ 3 là nhóm văn phòng và gia đình trẻ độ tuổi
từ 25 đến 45 tuổi, thường sẽ mua sản phẩm ở các trung tâm thương
mại, siêu thị; thường quan tâm nhiều đến sức khỏe, các loại bánh cho
gia đình , đề cao về đặc tính sản phẩm ( chất lượng, tên tuổi thương hiệu) .
- Khách hàng của bộ phận Marketing Bibica được chia làm 2 nhóm:
- Người tiêu dùng cuối cùng.
- Nhà trung gian ( bán buôn, bán lẻ ).
- Đối với khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng: Bộ phận
marketing của Bibica thường xuyên nghiên cứu đặc điểm tâm lý, thị
hiếu tiêu dùng, những yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của
người tiêu dùng để đưa ra những chiến lược nhằm kích thích mua
hàng và tạo được lượng khách hàng trung thành.
- Đối với khách hàng là nhà trung gian: Đây là tập khách hàng quan
trọng của công ty, tiêu thụ phần lớn số lượng sản phẩm của của công
ty. Họ đồng thời cũng là những trung gian marketing của Bibica. Họ
gây sức ép về giá cho Bibica, họ có quyền đòi hỏi về những chính
sách chiết khấu, quà tặng để mua hàng, tích cực bán hàng.
2.2. Đối tác của Công ty CP BiBiCa:
Nhà cung cấp của Bibica được chia thành nhiều nhóm như: -
Nhóm bột: nhà cung cấp bột Bình Đông, nhà máy đường Biên Hòa. Page 13 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 Hình .
2.2 Nhà cung cấp Công ty bột mì Bình Đông
(Nguồn:https://binhdongflour.com.vn/)
- Nhóm bơ sữa: được nhập khẩu trực tiếp hoặc thông qua một số nhà phân phối.
- Nhóm hương liệu, phụ gia: thông quan văn phòng đại diện hay nhà phân
phối của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam.
- Nhóm thi công, cung cấp bao bì: thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp
thị, quảng cáo trong nước.
Giá cả, tiến độ giao hàng, chi phí vận chuyển, số lượng và mức độ tập trung
của cácnhà cung cấp, vật liệu thay thế và các yếu tố khác liên quan đến nhà phân
phối nằm trong số nhiều yếu tố mà BIBICA đang xem xét. Điều này là do nguyên
liệu thô chiếm từ 65 đến 70% giá thành sản phẩm, nghĩa là những thay đổi về chi
phí này sẽ có tác động đáng kể đến thu nhập của công ty. Bibica có lợi thế đàm
phán tốt vì thường xuyên mua những mặt hàng có giá trị lớn. Ngoài việc tham gia
đàm phán giá hiệu quả, Bibica phải xem xét cẩn thận các điều khoản trong hợp Page 14 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
đồng để ngăn chặn các vấn đề giao hàng bất lợi, khiếu nại hoặc điều chỉnh giá tự động.
2.3. Đối thủ cạnh tranh Công ty Cổ phần Kinh Đô
Hình 2.3. Logo CTY CP Kinh Đô
(nguồn:https://amis.misa.vn/33754/chien-luoc-kinh-doanh-cua-
cong-ty-kinh-do-thay-kinh-do-la-thay-tet/ )
Công ty Kinh Đô đang là đối thủ mạng kí nhưng chuyên về sản xuất bánh kẹo
và các đồ ăn vặt. Được mọi người biết đến nhiều với cía tên là công ty sản xuất
Bánh mì ăn liền và bánh trung thu cao cấp. Page 15 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
Công ty cổ phần Hữu Nghị Hình
Logo CTY CP Hữu Nghị 2.4.
(Nguồn: https://huunghi.com.vn/ )
Công ty Hữu Nghị cũng đang là đối thủ cạnh tranh gây gắt của BIBICA về
bánh kẹo. Dược mọi người biết đến chủ yếu từ các sản phẩm đồ ăn vặt cho giới
trẻ. Với 3 nhà máy có quy mô lớn với 1500 nhân sự với hơn 1400 điểm bán lẻ trên toàn cả nước. Công ty cổ phần ORION Page 16 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 Hình Logo CTY ORION 2.5
(Nguồn: https://orion.vn/ve-chung-toi/gioi-thieu/ ) B
ORION thì đã không quá xa lạ đối với các đối thủ cùng ngành và cả người
tiêu dùng. Với các sán phẩm nổi tiếng như bánh bông lan có ChocoPie và Custas
khi nghe đến 2 sản phẩm này thì các đối thủ luôn phải dè chừng và học hỏi rất
nhiều. Hay sản phẩm bánh quy cao cấp Goute đã quá nổi trội trên thị thường và
được rất nhiều sự yêu quí từ mọi lứa tuổi, chinh phục được các khách hàng khó tính nhất. Page 17 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
2.4. Tình hình kinh doanh năm 2018 đến 2021:
Hình 2.6 Hình ảnh biểu đồ doanh thu ngành bánh của Bibica
=> Biểu đồ cho thấy ngành bánh của BIBICA có sự tăng trưởng nhẹ từ năm
2018 đến năm 2019 (với doanh thu xấp xỉ 900 tỷ đồng). Điều này cho thấy rằng
công ty nói chung và nhân viên nói riêng đã và đang làm việc chăm chỉ để nâng
cao chất lượng sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh
vào năm 2019 và 2020, doanh thu ngành bánh mì gần như sụt giảm, giảm khoảng
220 tỷ đồng (doanh thu xấp xỉ 680 tỷ đồng). Lợi nhuận ngành bánh đạt 580 tỷ
đồng trong năm nay sẽ giảm thêm 100 tỷ đồng vào năm 2021. Chắc chắn bất kỳ
doanh nghiệp nào trong năm 2020 và 2021 sẽ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19,
sự sụt giảm doanh thu bánh của BIBICA nói riêng và các doanh nghiệp khác. Page 18 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
3. Quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001: 2008 của Bibica:

3.1. Quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001
3.1.1. Chính sách chất lượng:
Với việc thiết lập ISO 9001: 2008 trong hệ thống quản lý chất lượng, Công ty
cổ phần Bibica đã chuẩn hóa các quy trình hoạt động và tuân thủ 18 qui trình trong
hệ thống quản lý chất lượng mà mình đã thiết lập, hỗ trợ quản lý nguồn nguyên
liệu và quy trình sản xuất chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, góp phần đo lường và đánh
giá được hệ thống chất lượng công việc với thời gian và chi phí thấp hơn; đồng
thời thúc đẩy ý thức công việc của cán bộ công nhân viên,viên chức và lãnh đạo
được nâng lên rõ rệt.
Bibica đề ra chính sách chất lượng với nhận thức “Khách hàng là trọng tâm
trong mọi hoạt động của chúng tôi” với việc tập trung vào khách hàng nhằm mang
lại sự trọn vẹn thoả mãng như cầu của khách hàng. 
Chủ tịch hội đồng quản trị cùng với hội đồng chủ tịch quản trị, tổng
giám đốc cam kết đề ra và thực hiện chính sách chất lượng như sau:
- Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica phấn đấu trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam.
- Công ty luôn duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và tiêu chuẩn HACCP Code: 2003,
không ngừng cải tiến công tác quản lý, nâng cao chất lượng sản
phẩm và dịch vụ để có được sản phẩm và dịch vụ tốt nhất với giá thành tốt nhất. Page 19 of 44