Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo Quản trị chất lượng- Nhóm 9 - lớp 200 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI BÁO CÁO MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Ở CÔNG TY BIBICA Giảng viên hướng dẫn : Tô Thị Nguyên Anh MSMH : QTCL - 0200
Danh sách sinh viên thực hiện: Lương Tuấn Luân : 22003391 Nguyễn Phước Thành : 22011471 Nguyễn Ngọc Xuân Mai : 22009934 Phạm Thị Kim Ngọc : 22010142
Phan Nguyễn Thị Mỹ Uyên : 22109424 Lâm Thị Minh Tuyền : 22113129 Tháng 11/2023 MỤC LỤC
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO................................5
1.1. KHÁI NIỆM ISO:......................................................5
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:..................................5
2. Thực trạng công ty:...................................................11
2.1. Khách hàng của Công ty Cổ Phần BiBiCa:..............11
2.2. Đối tác của Công ty CP BiBiCa:..............................12
2.3. Đối thủ cạnh tranh...............................................14
2.4. Tình hình kinh doanh năm 2018 đến 2021:............16
3. Quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001: 2008 của
Bibica:..........................................................................17
3.1. Quản trị chất lượng theo chuẩn ISO 9001..............17
3.1.1. Chính sách chất lượng:.................................................17
3.1.2. Mục tiêu chất lượng:.....................................................19
3.1.3. Hướng vào khách hàng và người tiêu dùng:.................21
3.2. Quá trình kiểm tra chất lượng:..............................21
3.2.1. Quy mô quá trình kiểm tra chất lượng.........................21
3.2.2. Quá trình kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo ISO
9001 tại Công ty cổ phần Bibica.............................................21
3.2.3. Kiểm tra quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ.........24
4. Quá trình sản xuất sản phẩm của Bibica:...................32
4.1. LÀM VỎ BÁNH......................................................33
4.2. LÀM NHÂN BÁNH TRUNG THU...............................34
4.3. CHO NHÂN VÀO VỎ BÁNH.....................................35 Page 1 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
4.4. NƯỚNG BÁNH TRUNG THU....................................36
4.5. ĐÓNG GÓI VÀ BẢO QUẢN BÁNH TRUNG THU..........37
4.6. SỬ DỤNG GÓI HÚT ẨM..........................................38
5. Kết luận và giải pháp:...............................................38
5.1. Kết luận:..............................................................38
5.2. Giải pháp:............................................................39
6. Tài liệu tham khảo:...................................................40 Page 2 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 2. ISO 9001........................................................................6
Hình 1. 3. ISO 9001 qua những năm..............................................7
Hình 2. 1. Các dòng sản phẩm của Bibica...................................11
Hình 2. 2. Nhà cung cấp Công ty bột mì Bình Đông.....................13
Hình 2. 3. Logo CTY CP Kinh Đô...................................................14
Hình 2. 4. Logo CTY CP Hữu Nghị.................................................15
Hình 2. 5. Logo CTY ORION..........................................................15
Hình 2. 6. Hình ảnh biểu đồ doanh thu ngành bánh của Bibica...16
Hình 3. 1. Một số chứng nhận chất lượng của công ty cổ phần
Bibica...........................................................................................18
Hình 3. 2. Giấy công bố sản phẩm...............................................28
Hình 3. 3. Giấy công bố sản phẩm...............................................29
Hình 3. 4. GIấy kết quả thử nghiệm.............................................30
Hình 4. 1. Làm vỏ bánh................................................................34
Hình 4. 2. Quá trính cho nhân bánh vào......................................36
Hình 4. 3. Quá trình nướng bánh.................................................37
Hình 4. 4. Quá trình bảo quản bánh.............................................37 Page 3 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đã
đưa môn học Quản trị chất lượng vào trương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi
lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – Cô Tô Thị Anh Nguyên đã dạy dỗ,
truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học Quản trị chất lượng của cô, em đã có thêm cho
mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc
chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành trang để em có thể vững bước sau này.
Bộ môn Quản trị chất lượng là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực
tế cao. Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh
viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế
còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận
khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong
cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Page 4 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Mức độ Công việc STT Họ và tên MSSV hoàn thực hiện thành Kết luận,giải pháp và 100% 1 Lương Tuấn Luân
22003391 tổng hợp báo cáo Nguyên liệu đầu vào, 100% quy trình sản xuất và 2 Nguyễn Phước Thành
22011471 quy trình đóng gói của Bibica Cơ sở lý thuyết về 100% 3 Nguyễn Ngọc Xuân Mai 22009934 ISO 9001 Thực trạng công ty 100% 4 Phạm Thị Kim Ngọc 22010142 Bibica Quá trình kiểm tra 100% 5 Lâm Thị Minh Tuyền 22113129 chất lượng Phan Nguyễn Thị Mỹ Quản lý chất lượng 100% 6 22109424 Uyên theo chuẩn ISO 9001 Page 5 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
1. Cơ sở lý thuyết về tiêu chuẩn ISO
1.1. KHÁI NIỆM ISO:
ISO (International Organization for Standardization) là Tổ chức tiêu chuẩn
hoá quốc tế. Được thành lập vào năm 1947, hiện nay có trên 150 quốc gia thành
viên. Việt Nam gia nhập vào ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn được đúc kết dựa trên các các kinh
nghiệm quản lý tốt trên toàn thế giới. Mục đích của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là
đảm bảo các tổ chức áp dụng nó có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản
phẩm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của khách hàng.
1.2. TIÊU CHUẨN ISO 9001 LÀ GÌ:
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức
Tiêu chuẩn hóa Quốc tế phát triển và ban hành được sử dụng và công nhận trên
toàn thế giới. Nó xác định một tập hợp các yêu cầu quản lý chất lượng. Các
yêu cầu này có thể được tìm thấy trong bảy phần sau:
1. Bối cảnh của tổ chức. 2. Sự lãnh đạo. 3. Hoạch định.ư 4. Hỗ trợ 5. Thực hiện
6. đánh giá kết quả thực hiện 7. Cải tiến
ISO 9001 cũng được sử dụng cho việc đanh giá chứng nhận ISO 9001 hệ
thống quản lý chất lượng của một doanh nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001. Page 6 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 Hình 1. ISO 9001 1.
Hình 1.2 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA ISO 9001: Page 7 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9
Hình 1.2 ISO 9001 qua những năm .
Lịch sử của DIN EN ISO 9001 bắt đầu với sự thành lập của ISO / TC 176 vào
năm 1979. Ủy ban Kỹ thuật của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã phát
triển một tiêu chuẩn quản lý chất lượng phổ biến, có thể áp dụng trên toàn cầu. Cơ
sở là tiêu chuẩn BS 5750 đã tồn tại của Anh, được phát triển bởi BSI bắt đầu từ
năm 1975. Tiêu chuẩn của Anh có nguồn gốc từ môi trường quân sự-chính trị của
những năm sau chiến tranh ở Anh. Tuy nhiên, phải mất sáu năm nữa trước khi bản
thảo đầu tiên của tiêu chuẩn được xuất bản. Do đó, năm 1985 đánh dấu sự ra đời
"thực tế" của ISO 9001, mặc dù việc công bố chính thức không diễn ra cho đến
năm 1987. Các mốc quan trọng của ISO 9001 trong tương lai nhanh: 1985
Bản thảo đầu tiên của bộ tiêu chuẩn "ISO 9000" (ISO 9000/1/2/3/4) được ban hành. Page 8 of 44
QTCL - Hệ thống quản lý chất lượng Bibica NHÓM 9 1986
Vào ngày 28 tháng 8 năm 1986, DQS cấp chứng chỉ ISO 9001 đầu tiên tại
Đức cho Hottinger Baldwin Messtechnik GmbH ở Darmstadt - dựa trên phiên bản
dự thảo của DIN ISO 9001. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử của ISO 9001. 1987
Loạt tiêu chuẩn ISO 9001/2/3 được công bố như một mô hình trình diễn cho
hệ thống đảm bảo chất lượng theo 20 yếu tố, tại Đức dưới dạng tiêu chuẩn DIN ISO:
DIN ISO 9001 như một hình mẫu để chứng minh sự đảm bảo chất
lượng trong tất cả các lĩnh vực của công ty: Thiết kế, phát triển, sản
xuất, lắp ráp và dịch vụ khách hàng.
DIN ISO 9002 như một mô hình để trình bày đảm bảo chất lượng trong sản xuất và lắp ráp.
DIN ISO 9003 như một mô hình để trình bày đảm bảo chất lượng trong
quá trình kiểm tra cuối cùng.
Nhiều tiêu chuẩn quốc gia (ngành) đã bị rút lại để ủng hộ loạt tiêu chuẩn quốc
tế mới này. Sự hòa hợp dự định do đó đã thành công. Ở nhiều quốc gia, các tiêu
chuẩn cũng nhận được sự công nhận của chính phủ như một yếu tố quan trọng của
các thủ tục đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Một số hiệp hội
ngành, từ lâu đã chống lại, nay đã xem xét kỹ các tiêu chuẩn. Họ thậm chí còn giới
thiệu các phiên bản nghiêm ngặt hơn, ví dụ như trong lĩnh vực ô tô, thiết bị y tế,
hàng không và thực phẩm. Do đó, loạt tiêu chuẩn ISO 9000ff vẫn là mô hình cho
toàn bộ một loạt các tiêu chuẩn hệ thống quản lý theo ngành cụ thể, chẳng hạn như IATF 16949 (ô tô). Page 9 of 44