-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo quản trị sự thay đổi - tham khảo | Đại học Hoa Sen
vBÁO CÁO - Quản trị sự thay đổi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen à thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo quản trị sự thay đổi - tham khảo | Đại học Hoa Sen
vBÁO CÁO - Quản trị sự thay đổi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen à thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:

















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
MỤC LỤC TRÍCH YẾU 2 MỤC LỤC 3
DANH MỤC BẢNG BIỂU 4 DANH MỤC HÌNH ẢNH 5
BẢNG PHÂN CHIA CÔNG VIỆC 6 LỜI CẢM ƠN 7 1. Paypal 8 1.1. Giới thiệu 8 1.2. Xu hướng nổi bật 8 1.3.
Lịch sử hoạt động 8
2. Quá trình thay đổi 8 2.1. Bối cảnh 8 2.2.
Thành công/ thất bại 8 3. Kết luận 8 3.1. Đánh giá 8 3.2. Khuyến nghị 8 TÀI LIỆU THAM KHẢO 9 2 DANH MỤC BẢNG BIỂU
No table of figures entries found. 3 DANH MỤC HÌNH ẢNH
No table of figures entries found. 4
BẢNG PHÂN CHIA CÔNG VIỆC MỨC ĐỘ STT HỌ VÀ TÊN MSSV CÔNG VIỆC HOÀN THÀNH 1 Nguyễn Anh Duy 2194211 Trả lời 3.1. 100% 2 Lương Xuân Thủy 2185173 Trả lời 3.2. 100% 3 Nguyễn Quế Thi 2185169 Trả lời 2.1. 100% 4 Phan Võ Hồng Ngọc 2185159 Trả lời 2.2. 100% 5 Nguyễn Ngọc Minh Như 2182084 Trả lời 1.3. 100% 6 Liêu Minh Hân 2196235 Trả lời 1.1. và 1.2. 100% 5 LỜI CẢM ƠN
Bài nghiên cư뀁u vG “Chiến lược thay đổi của công ty dịch vụ thanh toán Paypal” là kết quả
của sư뀣 nghiêm t甃Āc đ漃Āng g漃Āp tư뀀 t Āt cả các thành viên của nh漃Ām ch甃Āng tôi trong su Ā 2033 vư뀀a qua.
Đ\ hoàn thành được bài nghiên cư뀁u này, trươꄁc hết ch甃Āng tôi xin chân thành gư뀉i lời cảm ơn đến:
● Trường đ愃⌀i học Hoa Sen vi đc t愃⌀o cho ch甃Āng tôi điGu kiê n d
được nghiên cư뀁u và r甃Āt
ra được như뀃ng kết quả, kinh nghiê m d
vG đG tài mà ch甃Āng tôi đc chọn thông qua bộ
môn Quản trị sư뀣 thay đổi.
● Cô Nguyễn Ngọc Uyên – Giảng viên hươꄁng din đc truyGn đ愃⌀t như뀃ng kiến thư뀁c
cần thiết vG khái niệm và các phương pháp nghiên cư뀁u gi甃Āp cho ch甃Āng tôi hinh
thành được tư duy nghiên cư뀁u khoa học cho đG tài.
● Các tác giả của như뀃ng trang báo ch椃Ānh th Āng thuô dc các tổ chư뀁c nghiên cư뀁u vG thị
trường của các doanh nghiê d
p đc nghiên cư뀁u và c漃Ā như뀃ng bài phân t椃Āch cho ch甃Āng tôi tham khảo và câ d p nhâ d t thêm s Ā liê u d
thị trường trư뀣c tiếp qua m愃⌀ng Internet.
ĐiGu này đc gi甃Āp cho ch甃Āng tôi tiết kiê d
m được r Āt nhiGu thời gian.
● Cu Āi cmng là xin cảm ơn t Āt cả các thành viên trong nh漃Ām vi đc nn lư뀣c c Ā gong hoàn thành các công viê d
c được giao đ\ c漃Ā được kết quả ngày hôm nay.
Vi đây là lần đầu tiên ch甃Āng tôi được trải nghiê d m viê d
c thư뀣c hiện nghiên cư뀁u cmng vơcꄁi viê d
khả năng nguồn lư뀣c còn h愃⌀n chế nên không th\ tránh khri như뀃ng thiếu s漃Āt. Thế nhưng
ch甃Āng tôi hy vọng rsng thông qua bài nghiên cư뀁u này c漃Ā th\ cung c Āp cho b愃⌀n đọc như뀃ng
thông tin, kiến thư뀁c thâ d
t sư뀣 bổ 椃Āch và cần thiết. 6 1. Paypal 1.1. Giới thiệu
Nếu b愃⌀n là một người thường xuyên thư뀣c hiện các giao dịch qu Āc tế trên m愃⌀ng internet
thi choc hẳn sẽ không th\ không biết đến v椃Ā điện tư뀉 Paypal. Paypal là một công ty ho愃⌀t
động trong lĩnh vư뀣c thương m愃⌀i điện tư뀉, chuyên cung c Āp các dịch vụ thanh toán và
chuy\n tiGn qua m愃⌀ng Internet. Đây là dịch vụ thanh toán và chuy\n khoản điện tư뀉 thay
thế cho các phương thư뀁c truyGn th Āng sư뀉 dụng gi Āy tờ như séc và các lệnh chuy\n tiGn.
Paypal thu ph椃Ā thông qua thư뀣c hiện việc xư뀉 lý thanh toán cho các hcng ho愃⌀t động trư뀣c
tuyến, các trang đ Āu giá, và các khách hàng doanh nghiệp khác. Vào tháng 10 năm 2002,
eBay đc mua l愃⌀i toàn bộ Paypal. Trụ sở ch椃Ānh của Paypal hiện đặt t愃⌀i khu các công ty con
của eBay trong toà nhà North First Street, thung lũng Silicon, San Jose, California.
Paypal cũng c漃Ā các ho愃⌀t động quan trọng t愃⌀i Omaha, Nebraska; Dublin, Ireland; Berlin,
Đư뀁c. Paypal luôn hươꄁng tơꄁi mục tiêu: An toàn và tiện lợi. Hiện sau hơn 20 năm ho愃⌀t
động, nGn tảng thanh toán này được sư뀉 dụng và t椃Ān nhiệm hàng trăm triệu cá nhân & doanh nghiệp.
Lợi ích của tích hợp PayPal trong thanh toán trực tuyến -
Mư뀁c độ bảo mật thông tin r Āt cao và tuyệt đ Āi an toàn thông tin cho khách hàng -
Hn trợ an toàn t Āi đa nh Āt trong giao dịch của cả người mua lin người bán -
Hn trợ khách hàng thanh toán nhanh ch漃Āng, an toàn, tiện lợi nh Āt -
H愃⌀n chế bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng nh Āt hiện nay -
Là cổng thanh toán phổ biến nh Āt trên thế giơꄁi, gi甃Āp khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán -
Không c漃Ā sư뀣 c Ā xảy ra khi khách hàng thanh toán -
Đ Āi tác không phải chịu trách nhiệm vG bảo mật thông tin cũng như bảo mật thanh toán 1.2.
Xu hướng nổi bật
Vơꄁi t Āc độ phát tri\n nhanh ch漃Āng của thương m愃⌀i điện tư뀉 din tơꄁi th漃Āi quen mua som của
người tiêu dmng cũng thay đổi theo. Việc mua som online ngày càng phát tri\n và được
người tiêu dmng ưa chuộng, thay vi phải đến tận cư뀉a hàng đ\ lư뀣a chọn, mua som, họ chỉ
cần ngồi nhà vơꄁi một chiếc máy t椃Ānh hay điện tho愃⌀i thông minh là c漃Ā th\ lư뀣a chọn, đặt
hàng và thanh toán trư뀣c tuyến, không t Ān quá nhiGu công sư뀁c đ\ mua som. ĐiGu này mở
ra nhiGu cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh thương m愃⌀i điện tư뀉, đặc biệt là lĩnh vư뀣c
đặt phòng khách s愃⌀n, đặt tour du lịch, cần t椃Āch hợp dịch vụ thanh toán trư뀣c tuyến đ\ đảm
bảo lợi 椃Āch cho cả người mua và doanh nghiệp. Hiện nay việc t椃Āch hợp cổng thanh toán
online khi thiết kế website đc trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp kinh
doanh trư뀣c tuyến t愃⌀i Việt Nam. Một trong như뀃ng cổng thanh toán đang “nổi đinh nồi
đám” trên thị trường thanh toán trư뀣c tuyến qu Āc tế và được nhiGu người sư뀉 dụng là PayPal.
PayPal đc khẳng định vai trò của minh trong quá trinh thanh toán trư뀣c tuyến t愃⌀i thời đ愃⌀i công nghệ như hiện nay: -
Bán hàng tiện lợi: Đ Āi vơꄁi doanh nghiệp, PayPal hn trợ thanh toán qua thẻ hoặc
tài khoản ngân hàng vơꄁi thời gian chỉ trong vài ph甃Āt. Vơꄁi website đc và đang t椃Āch
hợp cổng thanh toán này, b愃⌀n c漃Ā th\ yên tâm giao dịch vơꄁi khách hàng trên toàn
thế giơꄁi mà không lo quá trinh thanh toán bị gián đo愃⌀n. 7 -
Mua sắm an toàn: PayPal gi甃Āp khách hàng thanh toán nhanh ch漃Āng tiện lợi cũng
như bảo vệ khách hàng tránh khri các nguy cơ lư뀀a đảo. Hệ th Āng bảo mật tuyệt
đ Āi khiến khách hàng yên tâm hơn trong quá trinh mua som, thanh toán mà không
bị lo thông tin tài khoản ngân hàng của minh bị rò rỉ.
Vơꄁi sư뀣 phát tri\n m愃⌀nh mẽ của thương m愃⌀i điện tư뀉 cmng vơꄁi sư뀣 bmng phát của đ愃⌀i
Covid - 19, Paypal cũng ngày một phát tri\n lơꄁn m愃⌀nh nhờ vào mư뀁c lợi nhuận tăng cao.
“Công ty cung c Āp dịch vụ thanh toán điện tư뀉 PayPal ngày 5/5 thông báo lợi nhuận quý
I/2021 tăng cao kỷ lục nhờ xu hươꄁng thương m愃⌀i điện tư뀉 tăng trưởng m愃⌀nh do bmng phát
đ愃⌀i dịch viêm đường hô h Āp c Āp COVID-19 trên toàn cầu.
Cụ th\, lợi nhuận quý I/2021 của PayPal tăng m愃⌀nh tư뀀 mư뀁c 84 triệu USD trong cmng kỳ
năm ngoái lên 1,1 tỷ USD. Trong khi đ漃Ā, doanh thu quý I tăng 31%, đ愃⌀t 6,03 tỷ USD,
mư뀁c cao nh Āt tư뀀 trươꄁc tơꄁi nay.
Giám đ Āc điGu hành PayPal Dan Schulman cho biết: ‘Kết quả kinh doanh t Āt trong quý
đầu tiên năm nay cho th Āy động lư뀣c tăng trưởng bGn vư뀃ng trong ho愃⌀t động kinh doanh
của ch甃Āng tôi, trong b Āi cảnh thế giơꄁi chuy\n dịch sang nGn kinh tế điện tư뀉.’
Trong quý I vư뀀a qua, PayPal xư뀉 lý hơn 4,4 tỷ giao dịch, vơꄁi tổng giá trị lên tơꄁi 285 tỷ
USD.” (Theo báo Vietnamplus, 6/5/2021)
Ngoài ra, việc cho phép người dmng thanh toán bsng tiGn điện tư뀉 là một bươꄁc đi thông
minh và đột phá trong thời kỳ thị trường tiGn điện tư뀉 đang đang nổi lên như một hiện
tượng. Việc mở rộng kinh doanh sang xu hươꄁng tiGn điện tư뀉 diễn ra sau khi PayPal cho
phép người dmng ở Mỹ sư뀉 dụng tiGn điện tư뀉 đ\ mua hàng tư뀀 hàng triệu người bán sư뀉 dụng
nGn tảng tài ch椃Ānh này cho các giao dịch trư뀣c tuyến. TiGn điện tư뀉 Bitcoin đc bot đầu đợt
tăng phi mc tư뀀 cu Āi năm ngoái, sau khi hệ th Āng thanh toán PayPal cho phép người dmng
t愃⌀i Mỹ mua bán các lo愃⌀i tiGn điện tư뀉 trư뀣c tiếp trên nGn tảng này. Ngày 30/3, nGn tảng
thanh toán hàng đầu thế giơꄁi này tiếp tục cho th Āy sư뀣 "ưu ái" dành cho tiGn kỹ thuật s Ā
vơꄁi t椃Ānh năng "Checkout with Crypto" - cho phép người dmng thanh toán các giao dịch
bsng tiGn điện tư뀉. T椃Ānh năng mơꄁi này sẽ cho phép người dmng chuy\n đổi các lo愃⌀i tiGn
điện tư뀉 phổ thông như Bitcoin, Ethereum, Litecoin...sang đồng USD đ\ thanh toán giao
dịch trên PayPal. Việc chuy\n đổi này hoàn toàn không m Āt thêm phụ ph椃Ā. Nếu người bán
hàng không nhận đồng USD, PayPal sẽ chuy\n đổi đồng USD tư뀀 tiGn điện tư뀉 sang ngo愃⌀i
tệ mà người bán đ漃Ā ch Āp nhận (theo tỷ giá của PayPal).kỹ thuật s Ā vơꄁi t椃Ānh năng
"Checkout with Crypto" - cho phép người dmng thanh toán các giao dịch bsng tiGn điện tư뀉. 1.3.
Lịch sử hoạt động
Ban đầu PayPal thậm ch椃Ā còn không được đặt tên là PayPal khi n漃Ā được thành lập vào
năm 1998 bởi các doanh nhân công nghệ là Ken Howery, Luke Nosek, Peter Thiel, Max
Levchin và Elon Musk. Thay vào đ漃Ā, tên ban đầu của công ty là Confinity, một công ty
được thành lập trên cơ sở thanh toán kỹ thuật s Ā chi ph椃Ā th Āp, gần như không t Ān nhiGu
công sư뀁c cho người tiêu dmng và doanh nghiệp. Con đường tăng trưởng của PayPal đc đi
lên trong như뀃ng năm đầu của công ty và ngay sau đ漃Ā n漃Ā bot đầu đ愃⌀t được một s Ā đi\m
chuẩn tăng trưởng Ān tượng trong su Āt chặng đường. 8
Dòng thời gian ho愃⌀t động của PayPal như sau:
Tháng 8 năm 1998: Peter Thiel gặp Max Levchin sau khi Thiel c漃Ā bài phát bi\u t愃⌀i Đ愃⌀i
học Stanford vG các cơ hội thị trường toàn cầu. Cu Āi năm đ漃Ā, họ đưa ra ý tưởng vG v椃Ā kỹ thuật s Ā.
Tháng 12 năm 1998: PayPal được thành lập, mặc dm tên ban đầu của n漃Ā là Confinity.
Tháng 10 năm 1999: Một kỹ sư của công ty sản xu Āt một công nghệ thanh toán dư뀣a trên email.
Tháng 1 năm 2000: Như뀃ng người sáng lập và quản lý của PayPal nhận th Āy rsng người
dmng cu Āi trên Internet yêu cầu các đ Āi tác thương m愃⌀i và như뀃ng người mua khác đăng ký
PayPal, đ\ th甃Āc đẩy thanh toán nhanh hơn. Gần như ngay lập tư뀁c, PayPal đc mở đường
cho thanh toán eBay trên trang web, gi甃Āp PayPal tăng cơ sở người dmng đáng k\.
Tháng 1 năm 2001: PayPal gặp eBay.
Tháng 6 năm 2001: Như뀃ng người sáng lập br tên Confinity và ch椃Ānh thư뀁c đổi thành PayPal.
Tháng 2 năm 2002: Trở thành một công ty niêm yết. Cổ phiếu của PayPal đc tăng đến
55% trên NASDAQ - sư뀣 tăng trưởng đáng k\ đ Āi vơꄁi một dư뀣 án mơꄁi khởi động.
Tháng 7 năm 2002: eBay ch椃Ānh thư뀁c công b Ā mua l愃⌀i PayPal.
Năm 2005: PayPal đc mua giải pháp thanh toán là VeriSign.
Tháng 4 năm 2006: PayPal ra mot là một nGn tảng thanh toán di động mơꄁi, PayPal
Mobile, cho phép khách hàng thanh toán qua PayPal thông qua các thiết bị điện tho愃⌀i thông minh của họ.
Tháng 9 năm 2013: PayPal mua l愃⌀i công ty cổng thanh toán Braintree Systems, chủ sở
hư뀃u của Venmo, một đ Āi thủ c愃⌀nh tranh thanh toán trư뀣c tuyến, vơꄁi giá 800 triệu đô la.
Tháng 7 năm 2014: PayPal ch椃Ānh thư뀁c tách khri eBay. Giá thị trường của PayPal tăng
lên 49 tỷ USD vào ngày giao dịch ch椃Ānh thư뀁c đầu tiên sau khi tách ra eBay. Công ty đc c漃Ā
một bươꄁc nhảy doanh thu 16% và giá trị giao dịch tăng 20%.
Tháng 7 năm 2015: Paypal đồng ý mua Xoom, mở đường cho công ty đẩy nhanh việc
xư뀉 lý các khoản thanh toán qu Āc tế.
Tháng 1 năm 2016: Venmo, hiện là công ty con của PayPal, đc vượt qua 1 tỷ đô la thanh
toán được xư뀉 lý trong một tháng - mư뀁c cao nh Āt tư뀀 trươꄁc đến nay.
Tháng 2 năm 2017: PayPal ra mot hệ th Āng thanh toán ngang hàng đầu tiên của minh, do
đ漃Ā đc t愃⌀o dư뀣ng được chn đư뀁ng vư뀃ng choc trên thị trường P2P mơꄁi nổi.
● https://nhadautu.vn/infographic-con-duong-tro-thanh-de-che-thanh-toan-dien-tu- cua-paypal-d4827.html 9 ● https://www
.thestreet.com/technology/history-of-paypal-15062744
2. Quá trình thay đổi 2.1. Bối cảnh
Tháng 03/2000, Paypal ch椃Ānh thư뀁c được công b Ā trên thị trường tư뀀 vụ sáp nhập giư뀃a
Confinity và X.com. Confinity l甃Āc đ漃Ā là một công ty chuyên vG mảng thanh toán và mật
mc Palm Pilots. Bên c愃⌀nh đ漃Ā, X.com l愃⌀i là một công ty dịch vụ tài ch椃Ānh internet (nguồn:
https://toc.123docz.net/document/149637-iii-gioi-thieu-chung-ve-paypal.htm). Tháng
04/2000, Paypal trở thành một công cụ thanh toán phổ biến rộng rci, được sư뀉 dụng trong
hơn 1.000.000 vụ đ Āu giá (nguồn: https://toc.123docz.net/document/149637-iii-gioi-
thieu-chung-ve-paypal.htm). Cũng sau 03 tháng thành lập, lượng người dmng Paypal tăng
vọt, tư뀀 1 triệu tơꄁi 5 triệu người sư뀉 dụng.
Tháng 07/2002, nhận th Āy được sư뀣 thành công của Paypal vơꄁi s Ā lượng người sư뀉 dụng
cao g Āp 2 lần so vơꄁi công ty con của minh, eBay đc quyết định mua l愃⌀i Paypal vơꄁi giá 1.5
tỷ USD. ĐiGu này được nhiGu nhà kinh tế khẳng định là một trong như뀃ng thương vụ sáp
nhập thành công nh Āt trong lịch sư뀉 Silicon Valley (nguồn: https://cpm-vietnam.com/Sau-
chia-tach-eBay-va-PayPal-thong-nhat-van-tiep-tuc-la-ban/)
Theo đánh giá của Nielsen năm 2003, Paypal hiện giư뀃 vị tr椃Ā đư뀁ng đầu trong mảng trang
web tài ch椃Ānh cá nhân trên thế giơꄁi.
Theo th Āng kê của PayPal năm 2006, tổng giá trị giao dịch vào quý 4 đ愃⌀t 11 tỷ USD, tăng
hơn 36% so vơꄁi năm 2005.
Như뀃ng tháng cu Āi năm 2013, Paypal đc m愃⌀nh tay chi hơn 800 triệu USD mua l愃⌀i
Braintree và Venmo - hai ông lơꄁn trong ngành cung c Āp dịch vụ chuy\n tiGn giư뀃a các thiết
bị di động (https://vnexpress.net/paypal-va-ebay-chia-tay-se-tot-cho-ca-hai- 3251016.html).
Ho愃⌀t động dươꄁi trươꄁng eBay - “gc khổng lồ” thương m愃⌀i điện tư뀉 Mỹ được hơn 12 năm,
tháng 07/2014 Paypal ch椃Ānh thư뀁c r甃Āt khri eBay trở thành một cá th\ độc lập trên thị
trường. T愃⌀i thời đi\m đ漃Ā, một phân t椃Āch t椃Ānh toán giá trị của Paypal rơi vào khoảng 45 tỷ
USD, trong đ漃Ā eBay nom giư뀃 30 tỷ USD (nguồn: https://vnexpress.net/paypal-va-ebay-
chia-tay-se-tot-cho-ca-hai-3251016.html).
Cũng vào năm 2014, Paypal mua l愃⌀i ư뀁ng dụng thanh toán Venmo.
Năm 2015, Paypal thâu t漃Ām Xoom vơꄁi giá 890 triệu USD, Paydiant vơꄁi giá 280 triệu USD.
Không dư뀀ng l愃⌀i ở đ漃Ā, năm 2019, Paypal tiếp tục mua l愃⌀i Honey Science Corporation -
một công cụ mua som tiết kiệm vơꄁi con s Ā kỷ lục cao nh Āt tư뀀 trươꄁc đến nay của minh - 4
tỷ USD. Nhận được nhiGu sư뀣 lo ng愃⌀i nhưng cả hai đGu đc chư뀁ng minh được thành công
khi s Ā lượng khách hàng sư뀉 dụng tăng liên tục sau khi cmng kết hợp (nguồn:
https://kienthuc.net.vn/cong-nghe/trinh-duyet-paypal-da-chi-den-4-ty-usd-de-thau-tom- honey-1308054.html).
T椃Ānh đến thời đi\m hiện nay, vơꄁi sư뀣 phát tri\n không th\ ngờ tơꄁi tư뀀 thị trường chư뀁ng
khoán, Paypal đang trên đà thay đổi, tư뀀 một hệ th Āng chỉ chuyên cung c Āp các dịch vụ
thanh toán điện tư뀉, nhanh ch漃Āng trở thành một công ty siêu ư뀁ng dụng tài ch椃Ānh, nom bot
nhanh và c愃⌀nh tranh vơꄁi các đ Āi thủ khác trên thị trường (nguồn:
https://www.investo.vn/chung-khoan/5-san-pham-moi-cua-paypal-trong-nam-2021/). 10 2.2.
Thành công/thất bại 2.2.1. Thất bại
Cmng vơꄁi sư뀣 thành công, thi Paypal cũng v Āp phải nhiGu th Āt b愃⌀i như c Ām ở một vài qu Āc
gia: Iran, Cộng hòa Dân chủ Congo, Belarus, Iraq,...
Năm 1999, Paypal được cho là ý tưởng kinh doanh tồi tệ nh Āt. ĐiGu đáng n漃Āi ở đây là
Paypal bản ch Āt th Āt b愃⌀i ở sản phẩm chư뀁 không phải do c Āt lõi của công ty
(nguồn: https://cafedautu.vn/that-bai-cua-elon-musk-paypal-y-tuong-kinh-doanh-toi-te- nhat-nam-d1514.amp)
https://nhadautu.vn/infographic-con-duong-tro-thanh-de-che-thanh-toan-dien-tu- cua-paypal-d4827.htm 2.2.2. Thành công
Đến năm 2014, eBay quyết định biến PayPal trở thành một công ty độc lập thành công
vào giư뀃a năm 2015 và ch椃Ānh thư뀁c vào ngày 18/7/2015. Trụ sở ch椃Ānh của Paypal hiện đặt
t愃⌀i khu các công ty con của eBay trong toà nhà North First Street, thung lũng Sillicon,
San Jose, California. Paypal cũng c漃Ā các chi nhánh ho愃⌀t động quan trọng t愃⌀i Omaha,
Nebraska, Dublin, Ireland, và Berlin. Doanh thu của Paypal đến năm 2009 rơi vào
khoảng 2,23 Tỷ USD và là một công ty thanh toán trư뀣c tuyến c漃Ā tiếng tăm r Āt lơꄁn trên thị trường.
Ở như뀃ng ngày chập chư뀃ng, đ Āi thủ được cho là lơꄁn nh Āt của Paypal là Billpoint, một hệ th Āng thanh toán của eBay
Trong khi các đ Āi thủ c愃⌀nh tranh của Paypal đGu đang trong thời kỳ xu Āng d Āc thi Paypal
đc quyết định không đi theo hươꄁng của các đ Āi thủ mà t愃⌀o ra một dịch vụ cho phép như뀃ng
người sư뀉 dụng trao đổi tiGn vơꄁi nhau được cho là gần như trư뀣c tiếp, theo phương thư뀁c
đảm bảo và ẩn danh hoàn toàn. Một quyết định khôn ngoan t愃⌀o nên sư뀣 nổi bật đ Āi vơꄁi các đ Āi thủ của minh.
Một trong như뀃ng thay đổi t Āt nh Āt của Paypal là sư뀉 dụng tr椃Ā thông minh m愃⌀ng lươꄁi trư뀣
tuyến - t愃⌀o ra khả năng nhận thư뀁c, đ漃Ā là động lư뀣c ch椃Ānh của sư뀣 đổi mơꄁi. Các nhân v
khai thác tr椃Ā thông minh m愃⌀ng lươꄁi trư뀣c tuyến chuyên nghiệp thường c漃Ā xu hươꄁng thu
thập phản hồi tư뀀 như뀃ng người b愃⌀n đến tư뀀 nhiGu lĩnh vư뀣c, chuyên môn, kinh nghiệm, thậm
ch椃Ā là nguồn g Āc khác nhau.
Paypal vin tiếp tục phát tri\n m愃⌀nh, b Āt ch Āp các đ Āi thủ khác.
(nguồn:http://quantri.vn/post/details/1996-paypal---su-thanh-cong-ky-dieu-cua-mo-hinh- thanh-toan-p2p)
https://vietnamfinance.vn/cau-chuyen-kinh-doanh-chien-thang-thuyet-phuc-cua-paypal-
truoc-billpoint-20180318074344894.htm 3. Kết luận 3.1. Đánh giá
Trong thời kỳ mà con người nghĩ rsng dịch vụ chuy\n tiGn chỉ c漃Ā th\ được cung c Āp bởi
ngân hàng thi PayPal đc thiết lập một xu hươꄁng mơꄁi. Công ty hiện là một trong như뀃ng
công ty cung c Āp dịch vụ thanh toán qua Internet lơꄁn nh Āt thế giơꄁi. PayPal đc chư뀁ng minh
rsng một ch甃Āt tr椃Ā tưởng tượng và c漃Ā lẽ một ý tưởng điên rồ sẽ đưa thế giơꄁi lên một tầm cao mơꄁi.
Nhưng ý tưởng táo b愃⌀o sẽ luôn đi cmng vơꄁi rủi ro. Con đường b愃⌀n đi tơꄁi thành công
không bao giờ là thẳng. ĐiGu đ漃Ā đc được minh chư뀁ng thông qua su Āt quá trinh phát tri\n 11
của Paypal. Paypal đc ch Āp nhận sư뀣 thay đổi, th椃Āch ư뀁ng vơꄁi n漃Ā đ\ c漃Ā th\ hoàn thiện h
như뀃ng khuyết đi\m bên trong, đồng thời dung hòa như뀃ng kh漃Ā khăn đến tư뀀 bên ngoài.
Trong su Āt quá trinh phát tri\n Paypal đc trải qua b Ān lần thay đổi ch椃Ānh mang t椃Ānh đột
phá. Họ đc chư뀁ng minh được rsng họ không th\ bị khu Āt phục bởi th Āt b愃⌀i. Sau đây là
đánh giá chi tiết Quá trinh thay đổi của công ty Paypal. 3.1.2. Quá trinh thay đổi
3.1.2.1. Sư뀣 ra đời của dịnh vụ thanh toán điện tư뀉
Đ漃Ān đầu trươꄁc sư뀣 phát tri\n của Internet (như뀃ng năm 90) cmng vơꄁi vô vàn như뀃ng tiGm
năng. Như뀃ng nhà đầu tư thông minh ch椃Ānh là như뀃ng người th Āy được xu thế phát tri\n l甃Āc
b Āy giờ. Đi cmng vơꄁi xu hươꄁng phát tri\n, Max Levchin một kỹ sư phần mGm và doanh
nhân cmng vơꄁi Peter Thiel một nhà đầu tư m愃⌀o hi\m đc sẵn sàng vơꄁi ý tưởng xây dư뀣ng
nên một m愃⌀ng lươꄁi thanh toán tiGn toàn cầu. Nhưng đư뀁ng trươꄁc một ý tưởng lơꄁn như vậy
làm sao họ c漃Ā th\ đảm bảo được cho sư뀣 thành công và phát tri\n của n漃Ā trong tương lai.
Vơꄁi chiến lược “Take small steps”, công ty Confity được thành lập vào năm 1998 ch椃Ānh
là bươꄁc ngoặc đầu tiên. Confity là tiGn thân của Paypal là một công ty chuyên cung c Āp
phần mGm giao dịch tài ch椃Ānh an toàn. Vơꄁi PDA (personal digital assistant) một thiết bị
độc quyGn do Confity phát hành cmng vơꄁi hệ th Āng m愃⌀ng thanh toán Fieldlink được coi là
như뀃ng bươꄁc đầu tiên của họ. C漃Ā th\ coi đây ch椃Ānh là một trong như뀃ng v椃Ā điện tư뀉 đầu
trên thế giơꄁi gi甃Āp người dmng c漃Ā th\ thư뀣c hiện công việc thanh toán một cách tiện lợi,
nhanh ch漃Āng và an toàn. Nhưng PDA không được coi là một sản phẩm mang l愃⌀i thành
công to lơꄁn cho họ. Bởi vi đi\m yếu lơꄁn nh Āt của ý tưởng l愃⌀i là ch椃Ānh n漃Ā, khi h愃⌀n chế việ
thanh toán của người dmng. Nếu họ mu Ān thư뀣c hiện việc thanh toán tiện lợi, họ phải sở
hư뀃u cho minh một chiếc PDA cầm tay. Chưa k\ việc thanh toán chỉ c漃Ā th\ được thư뀣c hiện
nếu đ Āi tượng thanh toán cũng sở hư뀃u một chiếc PDA như thế. Giơꄁi h愃⌀n bởi s Ā lượng
người dmng và mu Ān dmng sản phẩm của công ty, Confity đư뀁ng trươꄁc quyết định phải
thay đổi làm thế nào đ\ khoc phục như뀃ng nhược đi\m tư뀀 ch椃Ānh ý tưởng của minh.
Sau đây là phân t椃Āch SWOT đ\ phân t椃Āch môi trường bên trong lin bên ngoài của công ty t愃⌀i thời đi\m này: Strengths
· Yếu t Ā quan trọng nh Āt đến tư뀀 con người. Một kỹ sư phần
mGm làm việc cmng một nhà đầu tư rủi ro. Ở họ đGu c漃Ā trinh độ
chuyên môn cmng vơꄁi đầu 漃Āc kinh doanh nh愃⌀y bén. Đây ch椃Ānh là
yếu t Ā then ch Āt việc hinh thành và khẳng định cho thành công sau này của Paypal Weaknesses
· H愃⌀n chế vG nguồn lư뀣c, tài nguyên vG nhân lư뀣c, tài ch椃Ānh, thị
trường chưa đủ sôi nổi cho việc phát huy ý tưởng
· V椃Ā điện tư뀉 đầu tiên do công ty Confity phát hành l愃⌀i ch椃Ānh là
đi\m yếu lơꄁn nh Āt. Bởi t椃Ānh thông dụng của n漃Ā gây h愃⌀n chế trong
việc xây dư뀣ng một m愃⌀ng lươꄁi c漃Ā lượng người dmng đủ lơꄁn Opportunities
· Ý tưởng xây dư뀣ng một m愃⌀ng lươꄁi thanh toán toàn cầu. Đ漃Ān 12
đầu xu thế phát tri\n của Internet sẽ kéo theo sư뀣 cần thiết của
dịch vụ thanh toán đa qu Āc gia
· Chiến lược “Take small steps”: bot đầu vơꄁi tài nguyên còn
h愃⌀n hẹp vG mọi mặt, chiến lược bot đầu vơꄁi như뀃ng bươꄁc nhr
được coi là phm hợp. Vư뀀a là cơ hội đ\ xây dư뀣ng nGn m Āng vư뀀a là
cở sở đ\ khoc phục như뀃ng thiếu s漃Āt còn ẩn gi Āu
· V椃Ā điện tư뀉 đầu tiên, PDA và m愃⌀ng thanh toán Fieldlink là
một sáng chế tuy không c漃Ā quá nhiGu thành quả mang l愃⌀i nhưng
vin cho th Āy được rsng tư duy của hai nhà đầu tư là không hG
tầm thường. Khi họ đc nhận thư뀁c được đ Āi vơꄁi dịch vụ thanh toán
thi cần c漃Ā một công cụ trung gian Thearts
· Ý tưởng của họ là một trong như뀃ng nGn m Āng đầu tiên cho
sư뀣 thành công ngành thanh toán điện tư뀉 bây giờ. Nhưng trong
quá khư뀁, liệu c漃Ā bao nhiêu người th Āy hết được tiGm năng cũng
như làm thế nào đ\ thành công trong việc thư뀣c hiện. Đây ch椃Ānh là
một bài toán cư뀣c kỳ kh漃Ā đ\ c漃Ā th\ giải quyết
Bảng 1 Bảng phân t椃Āch SWOT – Sư뀣 ra đời của dịch vụ thanh toán tiGn điện tư뀉
Đ Āi mặt trươꄁc th Āt b愃⌀i đầu tiên, công ty Confity cần nhận th Āy được c Āt lõi của v Ān đG đ\
chuẩn bị cho như뀃ng bươꄁc tiếp theo. Liệu họ c漃Ā th\ biến th Āt b愃⌀i thành cơ hội đ\ xây
chuy\n tinh thế và làm thế nào đ\ thay đổi sao cho phm hợp hơn vơꄁi thị trường.
3.1.2.2. Chiến lược thay đổi ho愃⌀t động kinh doanh
Sau th Āt b愃⌀i đầu tiên, tiGn thân Paypal đc dần hi\u ra được c Āt lõi của v Ān đG. Đ\ c漃Ā th\
chọn ra một công cụ trung gian cho việc chuy\n tiGn, ngoài t椃Ānh tiện lợi còn phải cân
nhoc vG t椃Ānh phổ biến của n漃Ā. L甃Āc b Āy giờ, học đc tim được một công cụ trung gian th椃Āch
hợp hơn đ漃Ā là Internet. Ngoài ra, vơꄁi nGn tảng dmng m愃⌀ng Internet cho việc chuy\n tiGn
họ còn cần phải tim ra cách đơn giản hoá quá trinh thanh toán.
Nokia Ventures, một quỹ đầu tư m愃⌀o hi\m của Nokia, đc chuy\n 3 triệu đô la tiGn quỹ
đầu tư vào tài khoản của Thiel đ\ đầu tư cho dư뀣 án vô cmng béo bở này. Tư뀀 đ漃Ā, Paypal
ch椃Ānh thư뀁c được thành lập. (https://www.fool.com/investing/2017/04/24/5-things-you-
didnt-know-about-paypal-holdings-inc.aspx) Không gi Āng như Fieldlink, Paypal c漃Ā chư뀁c
năng đơn giản và hiệu quả hơn r Āt nhiGu. Giờ đây người dmng không còn cần dmng đến
PDA đ\ hoàn thành tác vụ. Thay vào đ漃Ā, t Āt cả như뀃ng gi họ cần là email và thẻ t椃Ān dụng.
Đi\m đáng ch甃Ā ý là giờ đây họ c漃Ā th\ chuy\n tiGn đến b Āt cư뀁 ai trên thế giơꄁi, dm rsng
người đ漃Ā không hG c漃Ā tài khoảng Paypal.
Sau đ漃Ā, đ\ thu h甃Āt thêm lượt người t愃⌀o tài khoản Paypal, Peter và Max đc đi đến ý tưởng
trả 10$ cho một lượt đăng ký tài khoản. Nếu c漃Ā th\ giơꄁi thiệu cho b愃⌀n bè của b愃⌀n đăng ký
thi b愃⌀n sẽ nhận được thêm 10$ cho mni lượt như vậy. Chỉ sau 3 tháng, học đc thu h甃Āt
được 12,000 lượt đăng ký. 13
Sau đây là phân t椃Āch SWOT đ\ phân t椃Āch bươꄁc ngoặt cho sư뀣 thay đổi đột phá đầu tiên của công ty: Strengths
· Sư뀉 dụng email và thẻ t椃Ān dụng đ\ c漃Ā th\ gi甃Āp người dmng
hoàn thành tác vụ thanh toán cho b Āt kỳ ai, b Āt kỳ tổ chư뀁c nào và b Āt kỳ nơi đâu
· Chiến lược trả 10$ cho b Āt kỳ tài khoản đăng ký nào đc thu
h甃Āt được r Āt nhiGu người dmng tiGm năng cho sư뀣 phát tri\n lơꄁn hơn của công ty sau này Weaknesses
· Chưa c漃Ā được cho minh một kênh phân ph Āi độc quyGn đủ
lơꄁn. Đ\ càng c漃Ā thêm lượng người đăng ký sư뀉 dụng Opportunities
· Internet – hệ th Āng thông tin toàn cầu lơꄁn nh Āt ch椃Ānh là yếu
t Ā tiGm năng được nom bot sau th Āt b愃⌀i của m愃⌀ng thanh toán Fieldlink
· Nokia Ventures đc đầu tư 3 triệu đô la cho dư뀣 án đầy m愃⌀o hi\m này Thearts
· Không th\ chỉ dư뀣a vào chiến dịch “Trả 10$” lâu dài, họ còn
cần phải tim đến một chiến lược khác
Bảng 2 Bảng phân t椃Āch SWOT – Chiến lược thay đổi ho愃⌀t động kinh doanh
3.1.2.3. Chiến lược hợp tác của Paypal
eBay vào thời đi\m đ漃Ā là một thi trường mua hàng trư뀣c tuyến. Thị trường mua hàng này
còn r Āt mơꄁi mẻ và họ cũng đang phải đ Āi mặt vơꄁi một s Ā v Ān đG vG thanh toán trư뀣c tuyến.
L甃Āc đ漃Ā đ\ mua hàng b愃⌀n chỉ c漃Ā th\ thanh toán bsng séc (check) và ngân phiếu (money
order). Và dễ dàng nhận th Āy đươc hinh thư뀁c này thật không m Āy tiện lợi. K\ tư뀀 khi
Paypal được giơꄁi thiệu, n漃Ā đc trở thành hinh thư뀁c thanh toán ch椃Ānh được sư뀉 dụng. Dm
eBay đc c Ā xây dư뀣ng nên một m愃⌀ng lươꄁi thanh toán cho riêng minh – Billpoint. Nhưng
Paypal đc trở nên quá phổ biến khiến Billpoint không c漃Ā cơ hội được sư뀉 dụng rộng rci.
Nhưng ngoài kia đc xu Āt hiện r Āt nhiGu công ty c漃Ā cmng ý tưởng cung c Āp dịch vụ thanh
toán. Một trong s Ā đ漃Ā là X.com - một ngân hàng trư뀣c tuyến do Elon Musk, Harris Fricker,
Christopher Payne và Ed Ho đồng sáng lập vào tháng 3 năm 1999. Và sơꄁm hai công ty
này đc trở thành “kỳ phmng địch thủ” đ Āi đầu nhau trong lĩnh vư뀣c này. Nhưng đáng ng愃⌀c
nhiên là vào tháng 3 năm 2000 khi CEO của 2 công ty bot tay và hợp nh Āt hai công ty l愃⌀i
thành một. Sư뀣 hợp tác này đc gây ra sư뀣 tranh cci trong khoảng thời gian đầu bởi nhân
viên và kỹ sư của cả hai công ty. Nhưng sau đ漃Ā vơꄁi sư뀣 sụp đổ của “bong b漃Āng dot-com”
đc kéo theo hàng lo愃⌀t các công ty thanh toán trư뀣c tuyến thi Paypal vin c漃Ā th\ trụ l愃⌀i được
nhờ sư뀣 hợp tác k\ trên. Và họ đc trở nên thành công ngoài sư뀁c tưởng tượng, Khi chỉ vư뀀a
đến tháng 8 năm 2000, Paypal đc hồi sinh vơꄁi 2,700,000 người dmng. Vào cu Āi năm 2001,
Paypal đc đ愃⌀t đến 12,800,000 tài khoản trên toàn thế giơꄁi. Giờ đây họ đc trở thành dịch
vụ thanh toán độc tôn l甃Āc đ漃Ā. 14
Th Āu hi\u được thành công của Paypal. eBay đc cho ngưng ho愃⌀t động Billpoint và mua
l愃⌀i Paypal vơꄁi 1.5 tỷ đô la. Rồi tư뀀 đ漃Ā trở thành một phần không th\ thiếu của eBay. Phân t椃Āch SWOT: Strengths
· Sư뀣 quyết đoán trong chiến lược sát nhập hai công ty đ Āi thủ
Paypal và X.com l愃⌀i vơꄁi nhau đ\ ch Āng l愃⌀i tinh hinh suy thoái kinh tế l甃Āc b Āy giờ Weaknesses
· Sau khi eBay mua l愃⌀i, Paypal đc không còn độc lập như trươꄁc Opportunities
· Đư뀁ng trươꄁc tinh hinh kh漃Ā khăn trong việc thanh toán của
eBay. Paypal đc th\ hiện r Āt t Āt chư뀁c năng của minh và trở nên phổ biến hơn
· Được Paypal mua l愃⌀i vơꄁi giá 1,5 tỷ đô là. Giờ đây họ đc c漃Ā
được nguồn kinh ph椃Ā khổng lồ Thearts
· Rủi ro khi tiến hành sát nhập hai công ty vG: tổ chư뀁c, nhân
sư뀣, lợi nhuận giư뀃 l愃⌀i… và nhiGu v Ān đG khác
· Được eBay mua l愃⌀i vư뀀a là cơ hội nhưng cũng vư뀀a là thách
thư뀁c đổi vơꄁi ch椃Ānh công ty
Bảng 3 Bảng phân t椃Āch SWOT - Chiến lược hợp tác của Paypal
3.1.2.4. Paypal tách ra khri eBay
hcng thanh toán điện tư뀉 hàng đầu thế giơꄁi PayPal đc tuyên b Ā tách khri eBay - gc khổng
lồ thương m愃⌀i điện tư뀉 Mỹ. Trên trang web của minh, PayPal vư뀀a ch椃Ānh thư뀁c tuyên b Ā
“eBay và PayPal là hai công ty độc lập”, song khẳng định như뀃ng ch椃Ānh sách dành cho
khách hàng vin không thay đổi.
"Các vụ ly hôn thường t Ān kém hơn cươꄁi hri, thủ tục chia tách doanh nghiệp cũng phư뀁c
t愃⌀p hơn nhiGu so vơꄁi sáp nhập", chuyên gia Marco Sguazzin của Deloitte nhận định.
Khi hai doanh nghiệp sáp nhập, họ c漃Ā th\ quyết định r Āt nhiGu ch椃Ānh sách sau khi thra
thuận được ký kết. Song, khi hai hcng chia tách, t Āt cả mọi v Ān đG cần phải giải quyết
trươꄁc thời đi\m quyết định: làm sao phân chia tài sản, lương trả cho nhân viên ra sao, hệ
th Āng thông tin v Ān được t椃Āch hợp chặt chẽ nay sẽ tách ra như thế nào, và nhiGu v Ān đG khác nư뀃a.
Kết quả là, như뀃ng vụ việc đ愃⌀i lo愃⌀i thế này thường kéo dài, mệt mri, t Ān nguồn lư뀣c và chi
ph椃Ā. Trong trường hợp của eBay và PayPal, v Ān đG vG lcnh đ愃⌀o được quyết định đầu tiên.
Devin Wenig, v Ān làm Giám đ Āc điGu hành eBay sẽ giư뀃 nguyên chư뀁c vụ, còn Dan
Schulman, người gia nhập eBay tư뀀 American Express năm 2014 sẽ lcnh đ愃⌀o PayPal.
Tuy nhiên, v Ān đG tài ch椃Ānh không công bsng và đơn giản như thế. Năm 2002, EBay br ra
1,5 tỷ USD mua l愃⌀i PayPal, nhưng nay hcng thanh toán điện tư뀉 này đc lơꄁn m愃⌀nh hơn 15
nhiGu. Các chuyên gia phân t椃Āch t椃Ānh toán giá trị của PayPal đang rơi vào khoảng 45 tỷ USD trong đ漃Ā eBay nom giư뀃 30 tỷ USD.
(https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/kinh-doanh-quoc-te/paypal-va-ebay-
chia-tay-se-tot-cho-ca-hai-1162904.html) 2.3. Khuyến nghị 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://webhotel.vn/kinh-doanh-khach-san/paypal-la-gi-loi-ich-va-vai-tro-cua-paypal- trong-thanh-toan-truc-tuyen
https://www.vietnamplus.vn/loi-nhuan-cua-paypal-tang-cao-nho-thuong-mai-dien-tu- phat-trien/710836.vnp
https://www.payvnn.com/hoi-dap-moi-thong-tin-co-ban-ve-paypal-cap-nhat/
https://www.vietnamplus.vn/paypal-cho-phep-nguoi-dung-my-mua-hang-bang-tien-dien- tu/702289.vnp 17