lOMoARcPSD| 60826700
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
BÁO CÁO THAM QUAN
NHẬN THỨC 2
Tên đơn vị:
RESORT HẢI LONG MỘC CHÂU
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THU HUỆ
Mã sinh viên : 22111540011
Lớp : ĐH12QTKS1
Khoá : 12 (2022-2026)
Hệ : CHÍNH QUY
HÀ NỘI – 12/2023
lOMoARcPSD| 60826700
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC..5
1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN
VỊ..........................................................................................................................5
1.1.1 Khái quát chung.................................................................................5
1.1.2 Tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp......................................5
1.1.3 Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Resort Hải Long Mộc Châu..............6
1.2 LĨNH VỰC KINH DOANH....................................................................6
1.3 CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ...........................................7
1.3.1 Sơ đồ bộ máy quản lý Resort Hải Long............................................7
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận..............................................7
1.4 CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC....13
1.4.1 Tại Resort Hải Long Mộc Châu......................................................14
1.4.2 Tại Mộc Châu – Sơn La..................................................................16
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN............................20
2.1 CẢM NHẬN SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN.................................20
2.2 KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG.......................................................22
KẾT LUẬN........................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................24
MỞ ĐẦU
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Đại
học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói chung và các thầy cô khoa Kinh tế tài
nguyên môi trường, đội ngiảng viên hướng dẫn nói riêng đã tchức chuyến
đi, cũng như nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn trong suốt chuyến tham quan. Đặc biệt
là cô Ngô Thị Duyên, giảng viên trực tiếp hướng dẫn lớp
ĐH12QTKS1
Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời tri ân tới các đơn vị tham quan và đơn v
tổ chức chuyến đi đã tạo điều kiện giúp em tập thể sinh viên ĐH12QTKS
cơ hội tham quan, học tập.
Chuyến tham quan nhận thức đã giúp chúng em hiểu hơn về ngành nghề
đang học, góp phần định hướng tương lai sau này. Đồng thời, em đã vận dụng,
lOMoARcPSD| 60826700
tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học thuyết trên trường.
Bài báo cáo của em sẽ khó tránh được còn một vài thiếu sót. Vì vậy, em rất mong
sẽ nhận được những lời góp ý của thầy cô để bài báo cáo của em được hoàn thiện
hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƠN VTHAM QUAN NHẬN
THỨC
1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ
1.1.1 Khái quát chung
Resort Hải Long được thành lập từ năm 2021, đến nay Resort Hải Long đã trở thành
một địa điểm nghỉ dưỡng và nhà hàng lớn tại Mộc Châu.
Địa chỉ: Chân dốc Chiềng Đi, Xã Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, tỉnh
Sơn La
Giám đốc: Nguyễn thị Khuê
Quản lí: Lâm Thị Thoan
Điện Thoại: 0987727662 – 0962969620
Email: Hailongresort@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/hailongresortmocchau/
Resort Hải Long Mộc Châu - Là một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Mộc Châu. Bên
cạnh đó chúng tôi còn cung cấp cả dịch vụ ăn uống cùng với nhà hàng & cafe
view núi chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Tây Bắc.
Lấy chủ đề tnhững cung điện nguy nga của vua chúa thời Nguyễn kiến trúc theo
lối cung điện đình đài độc lạ nhất Mộc Châu. Đề cao sự trải nghiệm và coi những
vị khách như những thượng đế để tận tâm phục vụ đem đến cho những thượng đế
những trải nghiệm đắt giá nhất Bên cạnh lối kiến trúc cung đình thì bao bọc xung
quanh Hải Long là đồi và núi xen lẫn hhợp tạo cảnh quan mới mẻ độc đáo như
được hoà mình vào thiên nhiên. Xen lẫn núi rừng Hải Long lồng ghép được
nét đặc sắc nhất của vùng đất Tây Bắc. Gặp nhau không khoảng cách, đón tiếp
những vị khách mới bằng tất cả sự nồng hậu, chân thành của người dân vùng núi
Tây Bắc quý khách, qngười. Không gian Resort được thiết kế theo phong
lOMoARcPSD| 60826700
cách đặc trưng của lối kiến trúc cung đình Huế yên tĩnh nên thơ sâu lắng nơi đây,
như một nơi để con người ta tìm về với chính mình, với bản ngã đích thực, với
những gì ta đã lãng quên trong cuộc sống, để ta tìm ra hạnh phúc là gì.
1.1.2 Tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp
Ngay từ khi mới thành lập khu Resort này đã những định hướng rất ràng với
mục tiêu là du khách sẽ có được một kỳ nghỉ vô ưu lo với tất cả tiện nghi và dịch
vụ mà Hải Long Resort Mộc Châu cung cấp, chinh phục thực khách bằng không
gian mộc mạc nhưng không thiếu đi sự tinh tế. Cùng với đó trải nghiệm tiện
nghi phòng chất lượng cao trong suốt thời gian khách lưu trú.
1.1.3 Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Resort Hải Long Mộc Châu
Đối với xã hội: Đóng góp tích cực cho xã hội về những sản phẩm dịch vụ vì cộng
đồng. Sử dụng tốt các nguồn nguyên liệu thực phẩm có sẵn tại địa phương.
qua đó tôn vinh trọn vẹn được tinh hoa ẩm thực Mộc Châu nói riêng Tây
Bắc nói chung.
Đối với khách hàng: Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nghỉ dưỡng
tuyệt vời với chất lượng dịch vụ 3 sao.
Đối với đối tác: Tạo dựng mối quan htốt đẹp bền vững, dựa trên sự giao kết
bình đằng, hợp tác và cùng phát triển
Đối với người lao động: Đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định vào loại khá địa
phương cho người lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi nhân thể
phát huy tối đa năng lực của mình, nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi thành viên
1.2 LĨNH VỰC KINH DOANH
Resort Hải Long Mộc Châu thuộc lĩnh vực kinh doanh resort ( khu nghỉ dưỡng
cho gia đình...) đây là một hoạt động kinh doanh dựa trên sở cung cấp các dịch
vụ lưu trú, ăn uống nghỉ dưỡng. Ngoài ra kinh doanh resort còn cung cấp cho du
khách những dịch vụ bổ sung, cùng với đó các tiện nghi nhằm đáp ứng nhu cầu
nghỉ dưỡng thư giãn và giải trí của du khách.
Resort Hải Long hiện đang kinh doanh các lĩnh vực:
- Kinh doanh lưu trú: Là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất
lOMoARcPSD| 60826700
- Kinh doanh ăn uống: Resort hiện thể cung cấp ăn uống cho hơn 300 người
một lúc, đội ngũ đầu bếp và nhân viên phục vụ lành nghề tạo cho resort một
lời thế không nhỏ trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống
- Kinh doanh dịch vụ bổ sung: Hiện nay đang các dịch vụ bổ sung như:
Kinh doanh lữ hành, Caffee, masage
1.3 CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN
1.3.1 Sơ đồ bộ máy quản lý Resort Hải Long
Một doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng phải sử dụng đồ tổ chức công ty. Loại
sơ đnày ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành của doanh nghiệp, thể hiện
thứ bậc, cấu trúc nội bộ công ty, làm trách nhiệm cũng như vai trò của từng
bộ phận. đồ cấu tổ chức dưới đây sẽ giúp ta hiểu thêm được về bổ máy
quản lý của Resort Hải Long.
Hình 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý Resort Hải Long Mộc Châu
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận *
Tổng giám đốc:
Đây chức danh cao nhất của một công ty hoặc một doanh nghiệp, các đơn vị
kinh doanh hiện nay tất cả đều được điều hành bởi một tổng giám đốc. Tổng giám
đốc khá nhiều nhiệm vụ trong công ty chính chức danh này sẽ quản giám
sát bao quát toàn bộ các hoạt động của nhân viên ban lãnh đạo các bộ phận trực
tiếp chỉ đạo đi gặp mặt các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Tổng giám
đốc sẽ là người quyết định toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cố
lOMoARcPSD| 60826700
vấn tham mưu trong trường hợp công ty tập đoàn và có chủ tịch, tập chung gây
dựng bộ máy nhân sự tối cao.
- Nhiệm vụ của Giám đốc:
+ Điều hành toàn bộ Công ty
+ Xây dựng các mục tiêu và phương hướng chiến lược
+ Xây dựng đội ngũ lãnh đạo cấp cao
+ Quản lý tài chính của Công ty
+ Thẩm định các dự án đầu tư
+ Thiết lập tầm nhìn, giá trị và văn hóa Công ty
+ Theo dõi hoạt động của Công ty *
Trợ lí giám đốc:
Trợ lý giám đốc là người trực tiếp làm việc với ban lãnh đạo, hỗ trợ đảm bảo các
công việc, hoạt động hằng ngày của giám đốc diễn ra suôn sẻ, hiệu suất và đảm
bảo chất lượng. Trợ lý giám đốc được xem là cánh tay phải đắc lực cho giám đốc,
do đó vị trí này đòi hỏi một người phải có tầm nhìn, kinh nghiệm và khả năng giải
quyết nhạy bén trong mọi tình huống. Công việc của họ thường bị nhầm lẫn với
thư ký, tuy nhiên ngoài việc xử các công việc ssách, sắp xếp lịch họp, các buổi
gặp với khách hàng, đối tác,… trợ giám đốc trong nhiều trường hợp với thư ký,
tuy nhiên ngoài việc xử các công việc sổ sách, sắp xếp lịch họp, các buổi gặp
với khách hàng, đối tác,…
- Nhiệm vụ của trợ lí giám đốc:
+ Tổ chức, tham mưu, giao tiếp, ra quyết định, còn trách nhiệm quản trị
nhân sự, quản trị tài chínhbao quát được tất cả công việc trong tổ chức. + Hỗ
trợ thực hiện các công việc trong công ty theo yêu cầu của giám đốc. + Thực hiện
các công việc như lên lịch trình, sắp xếp cuộc họp, gặp gỡ với đối tác, khách
hàng,… Đồng thời hỗ trợ giám đốc các công việc như đặt vé máy bay, đặt phòng
khách sạn cho các chuyến công tác.
lOMoARcPSD| 60826700
+ Truyền đạt thông tin của giám đốc cho các bộ phận phòng ban, nhân sự trong
công ty. Thực hiện phân tích, đánh giá báo cáo kết quả công việc của nhân
viên cho giám đốc.
lOMoARcPSD| 60826700
+
Trợ lý giám đốc thể hỗ trợ đóng góp ý kiến, tham mưu cho giám đốc trong
việc lập kế hoạch, xây dựng chiến lược, đưa ra các quyết định cấp bách khi giám
đốc vắng mặt. * Trưởng bộ phận lễ tân:
Trưởng bộ phận lễ tân người chịu trách nhiệm quản toàn bộ hoạt động của
bộ phận lễ tân trong khách sạn, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng. Trách nhiệm
của họ bao gồm việc thiết lập quy trình, giao việc, đánh giá hiệu suất, đón tiếp
khách VIP, khách hàng trung thành đoàn khách. Ngoài ra, họ cũng phải giải
quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, hỗ trợ nhân sự thực hiện quá trình
tuyển dụng khi cần.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận lễ tân:
+ Lên kế hoạch, triển khai, giám sát phân công công việc cho nhân viên thuộc
bộ phận lễ tân.
+ Giám sát kiểm tra trang phục của nhân viên ltân, đảm bảo thái đlàm việc,
tác phong nhân viên đúng tiêu chuẩn. Đôn đốc nhân viên, tăng cường kiểm tra,
giám sát cách làm việc và dịch vụ của bộ phận lễ tân.
+ Hỗ trợ nhân viên lễ tân giải quyết những phàn nàn của khách hàng về dịch vụ
phòng và các vấn đề khác tại khách sạn.
+ Trực tiếp phỏng vấn ứng viên, kiểm tra trình độ, phân công, giám sát công việc,
điều động nhân viên theo ca một cách chuyên nghiệp, cụ thể.
* Trưởng bộ phận buồng phòng:
Đây là người chịu trách nhiệm cao nhất cho sự sạch sẽ, chỉn chu của khách sạn.
người điều phối, phân công công việc cho nhân viên cấp dưới tiếp nhận chỉ
thị từ Ban Giám Đốc. Vị trí này đòi hỏi người làm phải vừa quản công việc tốt,
vừa kỹ năng quản trị con người. - Nhiệm vcủa trưởng bộ phận buồng phòng:
+ Lập kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận, triển khai giám sát việc
thực hiện kế hoạch hoàn thành đúng tiến bộ.
lOMoARcPSD| 60826700
+
Thường xuyên kiểm tra quá trình làm việc của nhân viên để đảm bảo đáp ứng
được các tiêu chuẩn về chất lượng phục vụ, chất lượng vệ sinh trong phòng khách,
phòng hội nghị, nhà hàng, khu vực công cộng… của khách sạn. + Hỗ trợ nhân
viên trong bộ phận giải quyết những yêu cầu khó, những phàn nàn của khách mà
nhân viên cấp dưới không xử lý được.
+ Trực tiếp phỏng vấn, tuyển chọn đàm phán lương, thưởng, chế độ đãi ngộ
với nhân viên mới. Chọn lựa những nhân viên có năng lực của bộ phận đảm nhận
những vị trí cao hơn, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc.
+ Trực tiếp kiểm tra phòng lưu trú của khách, đoàn khách quan trọng của khách
sạn để đảm bảo đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.
* Trưởng bộ phận F&B:
- Bếp trưởng người chịu trách nhiệm chính chế biến món ăn, đồng thời
toàn quyền kiểm soát công việc trong bộ phận bếp. Trong đó, các nhiệm vụ bao
gồm quản nhân sự nhà bếp, lên thực đơn, quản nguyên vật liệu và kiểm
soát các chi phí phát sinh trong nhà bếp.
- Nhiệm vụ của bếp trưởng:
+ Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc (Chủ nhà hàng) về mọi hoạt động của
bộ phận bếp tại một sở hoặc mọi sở của chuỗi, tuỳ theo quy của từng
nhà hàng, khách sạn.
+ Phối hợp với Giám đốc ẩm thực, bộ phận Marketing, Quản lý nhà hàng,… để
triển khai các ý tưởng kinh doanh, ý tưởng thực đơn, món mới các chương
trình khuyến mại ưu đãi cho nhà hàng.
+ Làm báo cáo chi phí thực phẩm hàng ngày, hàng tháng cho bộ phận kế toán;
báo cáo kế hoạch làm việc và chi phí thực phẩm định kỳ cho Giám đốc nhà hàng
+ Phân công công việc cho Bếp chính, Bếp phó hoặc Tổ trưởng tổ bếp. Và giám
sát việc Bếp chính, Bếp phó, Tổ trưởng tổ bếp triển khai thực thi xuống cấp nhân
viên thấp hơn.
lOMoARcPSD| 60826700
+
Xây dựng quy trình làm việc, kiểm soát việc thực thi theo quy trình của mỗi
nhân viên, đảm bảo thực hiện đúng và chuẩn.
+ Lên kế hoạch chi tiêu và đặt hàng
- Quản nhà hàng (hay còn gọi Restaurant Manager) dùng đchỉ người quản
lý điều hành mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Từ quản lý tài sản, quản lý
nhân viên, quản hàng hóa. Đến quản tiêu chuẩn dịch vụ, quản bàn, tuyển
chọn và đào tạo nhân viên. Đưa ra phương án giải quyết khi có khiếu nại.
- Nhiệm vụ của quản lí nhà hàng:
+ Tuyển dụng, đề xuất các chức danh cho bộ phận nhà hàng.
+ Hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhà hàng. +
Lập bảng công việc hàng ngày, hàng tuần cho nhân viên. điều chỉnh lại khi có
phát sinh.
+ Đào tạo cho nhân viên cách tiếp cận khách hàng. Và báo cáo ngay cho quản
khi có vấn đề phát sinh.
+ Tổ chức buổi họp đầu ca để truyền đạt, hướng dẫn thông tin cho nhân viên.
+ Báo cáo kết quả đến Giám đốc điều hành. Để đưa ra hướng giải quyết.
* Trưởng bộ phận kinh doanh/ Maketting:
- Trưởng phòng kinh doanh người đặt chỉ tiêu cho các nhân viên kinh doanh
và nhân viên bán hàng trong nhóm. Các mục tiêu được đặt ra cần đảm bảo tính
thực tế, có thể đạt được trong khung thời gian nhất định. Mục tiêu bao gồm kết
quả doanh số cuối cùng và từng mục tiêu cho các thành viên trong nhóm.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận kinh doanh:
+ Tham mưu, đưa ra ý kiến, đề xuất cho Ban Giám đốc của công ty về các vấn
đề liên quan đến hoạt động phân phối sản phẩm, dịch vụ của công ty ra thị trường
sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất.
lOMoARcPSD| 60826700
+
+ Hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại sản phẩm,
dịch vụ mới hoặc là nghiên cứu cải tiến các sản phẩm, dịch vụ đã có để đáp ứng
nhu cầu của thị trường.
Hỗ trợ cho Ban Giám đốc công ty toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc thúc
đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty như là thanh toán
quốc tế, huy động vốn, cho vay, bảo lãnh, tư vấn tài chính, liên doanh, liên kết…
+ Xây dựng các chiến lược về việc giới thiệu sản phẩm mở rộng thị trường
nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
+ Đề xuất các chiến lược marketing cũng như các giải pháp đnâng cao hiệu quả
hoạt động kinh doanh theo từng giai đoạn cụ thể.
+ Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc về tất cả các hoạt động phát triển kinh
doanh của doanh nghiệp theo đúng quyền hạn và nhiệm vụ đã được giao.
* Trưởng bộ phận nhân sự:
- Trưởng phòng hành chính nhân sngười đứng đầu bộ phận nhân sự, điều
hành mọi công việc của nhóm, hỗ trợ các phòng ban khác, ban giám đốc và các
vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực. Họ không chỉ giám sát, tuyển dụng nhân
sự mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ, công việc khác nhau.
- Trưởng phòng hành chính nhân sự chức năng bản là: Giám sát ng
việccủa các phòng ban quản lý nhân viên; đào tạo phát triển nhân viên;
tuyển dụng và tuyển chọn nhân sự; quản lý thông tin, dịch vụ nhân sự...
- Nhiệm vụ của Trưởng phòng hành chính nhân sự:
+ Quản lý, điều hành mọi hoạt động của phòng nhân sự
+ Phối hợp với các phòng ban trong công ty, lập kế hoạch nguồn nhân lực,
theo dõi thông tin, đưa ra bảng mô tả công việc chuẩn cho từng vị trí. + Đề
xuất thực hiện các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng, kỷ luật nhân
sự, …
lOMoARcPSD| 60826700
+
+ Tham gia xây dựng hệ thống thang bảng lương Công ty, các chức danh công
việc phù hợp với quy định lương
+ Họp với nhân, đơn vị liên quan về việc xử các sai phạm theo quy định
Công ty.
lOMoARcPSD| 60826700
* Trưởng bộ phận tài chính kế toán:
- Trưởng bộ phận kế toán người đứng đầu trong bộ phận kế toán, giám sát công
việc của các kế toán và làm việc dưới quyền quản lý của Giám đốc. Vai trò của
kế toán trưởng là quản lý các chính sách và đảm nhiệm phụ trách, chỉ đạo thực
hiện các chiến lược tài chính của Công ty.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận kế toán:
+ Điều hành và quản lý phòng kế toán
+ Giám sát và đảm bảo tính hợp pháp của sổ sách kế toán
+ Giám sát và đánh giá quy trình quyết toán
+ Phối hợp phân tích và dự đoán nguồn lực tài chính cho Công ty
+ Tham gia lập báo cáo tài chính
+ Tham mưu cho cấp trên về cách sử dụng nguồn vốn hợp cập nhật các
luật cũng như quy định về những thay đổi đối với ngành kế toán.
+ Đảm bảo nguồn vốn của Công ty và kiểm tra kỹ các hợp đồng kinh tế để bảo
vệ lợi ích của doanh nghiệp.
1.4 CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC
Trong suốt chuyến đi, trên đường lẫn tại các điểm tham quan đều mang đến
cho em nhiều bài học. Sau đây, em xin nêu ra những hoạt động mà em may mắn
được tham gia.
Trước hết, lớp được chia thành 5 nhóm với các chức năng nhiệm vụ
khác nhau, bao gồm:
+ Nhóm chế: nhiệm vụ hỗ trợ các đầu bếp trong việc chế, chuẩn bị
nguyên vật liệu cho việc nấu ăn như: Gọt vỏ rau củ, rửa rau, thịt, vo gạo... thực
hiện nấu các món đơn giản nằm trong khả năng.
+ Nhóm set up: Có nhiệm vụ bố trí món ăn, bàn ăn, các dụng cụ ăn uống và vị trí
các bàn tiệc theo vị trí nhân viên tại khu vực tham quan hướng dẫn, sao cho
hợp lý, đẹp mắt và thuận tiện nhất.
lOMoARcPSD| 60826700
+ Nhóm phục vụ: nhiệm vụ đem đồ ăn ra bàn sau khi được chế biến và bài trí
xong. Sự kết hợp của 3 nhóm sơ chế, set up và phục vụ là để tạo ra những bàn ăn
hoàn hảo, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất tại khách sạn.
+ Nhóm dọn dẹp: nhiệm vdọn dẹp bàn khu vực ăn uống sau khi tất cả
mọi người đã dùng bữa xong dưới sự hướng dẫn của các nhân viên tại nhà hàng,
để có thể dọn dẹp một cách nhanh gọn và khoa học nhất.
+ Nhóm an ninh, an toàn: Có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các thành viên trong
chuyến đi, bao gồm: Đảm bảo các thành viên lên xuống đúng xe, đúng giờ
theo các nhóm đã được phân từ trước; vào buổi tối nhóm nhiệm vụ gác đêm
để đảm bảo không có ai ra khỏi khu vực lưu trú chung với các lí do không chính
đáng, tránh để xảy ra các sự việc ngoài ý muốn.
1.4.1 Tại Resort Hải Long Mộc Châu Sáng
ngày 29/11/2023:
Đoàn đến địa điểm đầu tiên là Resort Hải Long Mộc Châu. Tại đây, chúng em
được các anh chị nhân viên hướng dẫn cách bài trí các dụng cụ ăn uống sắp
xếp bàn ăn một cách thuận tiện, khoa học. Ngoài ra, em còn được học các cách
gấp khăn ăn để trang trí bàn tiệc sao cho hợp lí và đẹp mắt.
Sau đó chúng em được thưởng thức bữa ăn trưa hấp dẫn mang đậm bản sắc dân
tộc Tây Bắc với các món ăn như: chao, suối rán giòn, đồi... Dùng bữa
xong, nhóm dọn dẹp thực hiện nhiệm vụ của mình. Cả đoàn nghỉ ngơi 15 phút
sau đó tiếp tục di chuyển đến Mộc Châu.
1.4.2 Tại Mộc Châu – Sơn La
Đầu tiên khi đến Mộc Châu, mọi người check in vào các Homestay Nhà sàn
truyền thống của người dân tộc Thái, đcất đồ đạc nghỉ ngơi trước khi tham
gia vào các hoạt động tiếp theo. Lớp ĐH12QTKS1 nghỉ tại nhà sàn Hải Hậu
14h30 chiều cả đoàn lại tiếp tục di chuyển đến địa điểm tham quan tiếp theo
Thác Dải Yếm. Khi bước chân xuống xe, cả đoàn đã phải choáng ngợp trước vẻ
đẹp lộng lẫy của những đồi chè thêm vào đó sự trong xanh của dòng nước chảy
từ con thác.
lOMoARcPSD| 60826700
Nằm Mường La, cách trung tâm huyện Mộc Châu chừng 5km, ngọn thác
này được xem biểu tượng, "viên ngọc quý" của cao nguyên Mộc Châu với
khung cảnh thiên nhiên hữu tình.
Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước Co Lắm
và Bó Ta Cháu ở bản Vặt - một bản làng của người Thái có lịch sử lâu đời. Suối
Vặt chảy khoảng 5 km kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Sập (giáp
biên giới Việt Nam - Lào) và tại nơi hợp lưu của hai con suối này, dòng nước gặp
núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.
Thác Dải Yếm cao hơn 100m được chia thành hai phần. Thác phía trên rộng
hơn 70m và có 9 tầng tượng trưng cho “9 bậc tình yêu” trong truyền thuyết. Thác
phía dưới chỉ có 5 tầng và nằm cách đó khoảng 200m. Ngăn cách giữa hai phần
thác một bãi đất phẳng, thuận tiện cho việc tham quan, ngắm cảnh của du khách.
Kết thúc tham quan tại Thác Dải Yếm lúc 16h chiều, cả đoàn di chuyển lại về nhà
sàn để nghỉ ngơi để chuẩn bị cho bữa tối gala giao lưu văn nghệ lửa trại vào
tối nay.
Sáng ngày 30/11/2023:
7h30 sáng cả đoàn dậy và check out sớm khỏi các nhà sàn và di chuyển đến
Resort Thảo Nguyên Mộc Châu để dùng buffet sáng tại Resort
Sau khi ăn sáng chúng em tiếp tục được đi tham quan vườn cam, hồng Thanh
Bình đồi chè trái tim những điểm tham quan hấp dẫn du khách tại Mộc Châu.
Tại những địa điểm này, ngoài tham quan ra mọi người có thể mua các thức quà
là đặc sản của Mộc Châu về làm quà cho người thân như: Cam, hồng, chè xanh,
bánh sữa, bánh tam giác mạch,..
Đến 11h30 trưa, sau khi tham quan cả đoàn di chuyển đến Nhà hàng Hoa Mộc
Châu để ăn trưa và chuẩn bị quay về Hà Nội với điểm đến là trường Đại học Tài
nguyên Môi trường Nội. Đúng 13h, tạm biệt Mộc Châu xinh đẹp xe xuất
phát trở về.
lOMoARcPSD| 60826700
Đúng 16h chiều, xe đến trường, hướng dẫn viên tạm biệt đoàn và chúc sức khỏe.
Lớp trưởng thay mặt cả lớp, cảm ơn giáo viên hướng dẫn, hướng dẫn viên và bác
tài xế, sau đó mọi người nhận đồ đạc cá nhân và ra về.
Kết thúc chuyến tham quan nhận thức 2 ngày 1 đêm.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN
2.1 CẢM NHẬN SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN
Vai trò của tham quan nhận thức đối với sinh viên hiện nay
Tham quan nhận thức là một chương trình học rất quan trọng đối với tất cả sinh
viên ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị khách sạn nói riêng. Các chuyến
tham quan thực tế thường đưa sinh viên đến những địa điểm độc đáo khác lạ
với môi trường học trên lớp. Mỗi sinh viên thường tự quan sát bối cảnh tự nhiên
ở nơi tham quan tạo ra được những điều có ý nghĩa cho bản nhân họ liên quan
đến trải nghiệm từ chuyến đi. Những chuyến tham quan có tính tương tác cao sẽ
giúp sinh viên thấu hiểu các thuật ngữ chuyên môn về ngành nghề của mình.
Khi đi tham quan trải nghiệm, sinh viên dịp đgiao lưu, trò chuyện với
nhiều người các vị trí công việc khác nhau từ trưởng bộ phận nhân sự, đến
trưởng bộ sản xuất, kỹ thuật viên và thậm chí cả công nhân.
Các chuyến tham quan nhận thức thể mang lại giá trị thiết thực cho sinh
viên thông qua việc được trải nghiệm mới lạ, tạo hứng thú học tập, thúc đẩy
kỹ năng nhận thức, tạo thêm động lực để học các môn ở trường và tạo điều kiện
cho người tham gia được giao lưu và phát triển các mối quan hệ.
Tham quan nhận thức tại doanh nghiệp một hoạt động hướng nghiệp có giá
trị thực tiễn, giúp sinh viên cảm nhận được tính thiết yếu của công việc cách
thức các loại công việc khác nhau mang lại lợi ích cho nhân hội; giúp
sinh viên thấy được sự đa dạng của các môi trường điều kiện làm việc; giúp
sinh viên học hỏi được cách người lao động trong các ngành nghề khác nhau sử
dụng các kỹ năng lao động căn bản trong công việc của họ; giúp sinh viên hiểu
được nhu cầu hợp tác làm việc theo nhóm trong quá trình sản xuất hàng hóa
và thương mại hóa dịch vụ.
lOMoARcPSD| 60826700
Tham quan nhận thức n rèn luyện cho sinh viên nhiều kinh nghiệm, kiến
thức cho quá trình làm việc sau này; và giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc;
giáo dục tưởng chính trị, đạo đức lối sống thông qua việc đan xen những
chương trình học tập, tham quan, vui chơi giải trí và sinh hoạt văn nghệ.
Bài học kinh nghiệm sau quá trình tham quan nhận thức
Đây là chuyến tham quan đầu tiên nhà trường tổ chức, qua lần tham quan
này em học được nhìn nhận được thực tế một svấn đcũng như cách vận
hành của một công ti, từ đó rút ra học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Tuy chỉ
diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã giúp sinh viên chúng em tiếp cận thực
tế, củng cố lại những kiến thức được dạy trên lớp và hình dung được công việc
của mình trong tương lai. Đồng thời, em cũng hiểu hơn về nghề nghiệp của các
anh chị cán bộ, công nhân viên tại công ty. Chuyến đi tham quan nhận thức đã
góp phần rèn luyện kỹ năng quan sát, phân ch, kỹ năng phục vụ trực tiếp, kỹ
năng làm việc nhóm hơn nữa mở rộng thêm mối quan hệ hội. Em hi vọng
sẽ thêm nhiều chuyến đi trong tương lai để chúng em thể mở rộng nhận
thức hiểu biết hơn. Mỗi địa điểm đối với em các bạn sinh viên đều một
chương tri thức mới được khai mở.
Nhìn chung, đối với em được tham gia chuyến tham quan nhận thức tại
Resort Hải Long Mộc Châu là một sự may mắn lớn. Trong suốt chuyến đi, bản
thân em đã học được rất nhiều bài học
2.2 KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG
Với chương trình đào tạo tại trường,về thuyết chuyên môn so với những
gì đã tiếp cận trong quá trình đi tham quan, em nhận thấy nội dung kiến thức nhà
trường biết soạn tương đối phù hợp đi sát với thực tế. Nhưng bên cạnh đó,
chúng em vẫn cần được nhà trường rèn luyện sự tự tin và va chạm thực tế hơn.
vậy, em rất mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tiếp xúc với doanh
nghiệp, tăng thêm thời gian đi thực tế tại các công ty, giúp sinh viên sớm làm
quen được với môi trường làm việc được ứng dụng thực tế của các kiến thức
lOMoARcPSD| 60826700
đã được học. Từ đó, khi ra trường sinh viên không phải bất ngờ và sớm định hình
được nghề nghiệp sau khi ra trường.
Bên cạnh đó, nhà trường nên mở thêm nhiều lớp bồi dưỡng tiếng Anh. Vì
theo yêu cầu của chuyên ngành cũng như yêu cầu của doanh nghiệp thì tiếng Anh
giao tiếp hay tiếng Anh chuyên ngành là rất quan trọng nhưng kiến thức của sinh
viên thì không đủ để đáp ứng.
lOMoARcPSD| 60826700
KẾT LUẬN
Trong suốt chuyến đi tham quan nhận thức ở Mộc Châu em đã được tiếp thu
rất nhiều kiến thức mới và mang lại cho em những bài học vô cùng quý giá để từ
đó em thể ứng dụng được vào công việc sau nay của bản thân. dnhư sự
chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng của các anh chị phục vụ tại Resort Hải
Long Mộc Châu .Và cả sự niềm nở, hiếu khách của các bác chủ homstay và cả sự
niềm nở của con người Mộc Châu khi đón tiếp những vị khách từ nơi khác đến
thăm quan. Chính nhờ những điều trên đã giúp em định hướng ràng hơn
trong tương lai đối với ngành mình đang theo học đó strở thành một người
lao động chuyên nghiệp trong ngành khách sạn.
Qua thời gian tham quan nhận thức tại Resort Hải Long Mộc Châu
quanh khu vực Mộc Châu, em đã rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân. Em
đã được trang bị kiến thức chung về các hoạt động của khách sạn, được trực tiếp
tham gia vào các hoạt động theo đúng chuyên môn và nghiệp vụ của mình.
Một lần nữa em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tập thể các thầy trong
trường, các anh chị hướng dẫn viên đơn vị tham quan nhận thức đã tạo điều
kiện tốt nhất cho chúng em có cơ hội học tập trong đợt tham quan nhận thức vừa
qua.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1, Du Lịch Mộc Châu: https://dulichmocchau.net/dichvu/Nha-hang/nha-hanghai-
long-resort-cuc-chat-o-moc-chau-249.html
2, Báo Thanh a: https://baothanhhoa.vn/du-lich/khao-sat-diem-den-dich-
vudu-lich-tren-dia-ban-moc-chau/195911.htm
lOMoARcPSD| 60826700
MỘT SỐ HÌNH ÀNH
Hình 2: Các bạn sinh viên thực hành gấp khăn và setup bàn tiệc
Hình 3: Bữa trưa tại Resort Hải Long Mộc Châu
Hình 4: Nhà sàn Hải Hậu nơi nghỉ của các bạn gái lớp ĐH12QTKS1

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60826700
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO THAM QUAN NHẬN THỨC 2
Tên đơn vị: RESORT HẢI LONG MỘC CHÂU
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THU HUỆ
Mã sinh viên : 22111540011 Lớp : ĐH12QTKS1
Khoá : 12 (2022-2026) Hệ : CHÍNH QUY HÀ NỘI – 12/2023 lOMoAR cPSD| 60826700 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC..5
1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN
VỊ..........................................................................................................................5
1.1.1 Khái quát chung.................................................................................5
1.1.2 Tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp......................................5
1.1.3 Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Resort Hải Long Mộc Châu..............6
1.2 LĨNH VỰC KINH DOANH....................................................................6
1.3 CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ...........................................7
1.3.1 Sơ đồ bộ máy quản lý Resort Hải Long............................................7
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận..............................................7
1.4 CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC....13
1.4.1 Tại Resort Hải Long Mộc Châu......................................................14
1.4.2 Tại Mộc Châu – Sơn La..................................................................16
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN............................20
2.1 CẢM NHẬN SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN.................................20
2.2 KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG.......................................................22
KẾT LUẬN........................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................24 MỞ ĐẦU
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu trường Đại
học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói chung và các thầy cô khoa Kinh tế tài
nguyên và môi trường, đội ngũ giảng viên hướng dẫn nói riêng đã tổ chức chuyến
đi, cũng như nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn trong suốt chuyến tham quan. Đặc biệt
là cô Ngô Thị Duyên, giảng viên trực tiếp hướng dẫn lớp ĐH12QTKS1
Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời tri ân tới các đơn vị tham quan và đơn vị
tổ chức chuyến đi đã tạo điều kiện giúp em và tập thể sinh viên ĐH12QTKS có
cơ hội tham quan, học tập.
Chuyến tham quan nhận thức đã giúp chúng em hiểu rõ hơn về ngành nghề
đang học, góp phần định hướng tương lai sau này. Đồng thời, em đã vận dụng, lOMoAR cPSD| 60826700
tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học lý thuyết trên trường.
Bài báo cáo của em sẽ khó tránh được còn một vài thiếu sót. Vì vậy, em rất mong
sẽ nhận được những lời góp ý của thầy cô để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC
1.1 TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ 1.1.1 Khái quát chung
Resort Hải Long được thành lập từ năm 2021, đến nay Resort Hải Long đã trở thành
một địa điểm nghỉ dưỡng và nhà hàng lớn tại Mộc Châu.
Địa chỉ: Chân dốc Chiềng Đi, Xã Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La
Giám đốc: Nguyễn thị Khuê Quản lí: Lâm Thị Thoan
Điện Thoại: 0987727662 – 0962969620
Email: Hailongresort@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/hailongresortmocchau/
Resort Hải Long Mộc Châu - Là một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Mộc Châu. Bên
cạnh đó chúng tôi còn cung cấp cả dịch vụ ăn uống cùng với nhà hàng & cafe
view núi chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Tây Bắc.
Lấy chủ đề từ những cung điện nguy nga của vua chúa thời Nguyễn kiến trúc theo
lối cung điện đình đài độc lạ nhất Mộc Châu. Đề cao sự trải nghiệm và coi những
vị khách như những thượng đế để tận tâm phục vụ đem đến cho những thượng đế
những trải nghiệm đắt giá nhất Bên cạnh lối kiến trúc cung đình thì bao bọc xung
quanh Hải Long là đồi và núi xen lẫn hoà hợp tạo cảnh quan mới mẻ độc đáo như
được hoà mình vào thiên nhiên. Xen lẫn núi và rừng Hải Long lồng ghép được
nét đặc sắc nhất của vùng đất Tây Bắc. Gặp nhau không khoảng cách, đón tiếp
những vị khách mới bằng tất cả sự nồng hậu, chân thành của người dân vùng núi
Tây Bắc – quý khách, quý người. Không gian Resort được thiết kế theo phong lOMoAR cPSD| 60826700
cách đặc trưng của lối kiến trúc cung đình Huế yên tĩnh nên thơ sâu lắng nơi đây,
như một nơi để con người ta tìm về với chính mình, với bản ngã đích thực, với
những gì ta đã lãng quên trong cuộc sống, để ta tìm ra hạnh phúc là gì.
1.1.2 Tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp
Ngay từ khi mới thành lập khu Resort này đã có những định hướng rất rõ ràng với
mục tiêu là du khách sẽ có được một kỳ nghỉ vô ưu lo với tất cả tiện nghi và dịch
vụ mà Hải Long Resort Mộc Châu cung cấp, chinh phục thực khách bằng không
gian mộc mạc nhưng không thiếu đi sự tinh tế. Cùng với đó là trải nghiệm tiện
nghi phòng chất lượng cao trong suốt thời gian khách lưu trú.
1.1.3 Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Resort Hải Long Mộc Châu
Đối với xã hội:
Đóng góp tích cực cho xã hội về những sản phẩm dịch vụ vì cộng
đồng. Sử dụng tốt các nguồn nguyên liệu thực phẩm có sẵn tại địa phương.
Và qua đó tôn vinh trọn vẹn được tinh hoa ẩm thực Mộc Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung.
Đối với khách hàng: Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nghỉ dưỡng
tuyệt vời với chất lượng dịch vụ 3 sao.
Đối với đối tác: Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững, dựa trên sự giao kết
bình đằng, hợp tác và cùng phát triển
Đối với người lao động: Đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định vào loại khá ở địa
phương cho người lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân có thể
phát huy tối đa năng lực của mình, nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi thành viên 1.2 LĨNH VỰC KINH DOANH
Resort Hải Long Mộc Châu thuộc lĩnh vực kinh doanh resort ( khu nghỉ dưỡng
cho gia đình...) đây là một hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở cung cấp các dịch
vụ lưu trú, ăn uống nghỉ dưỡng. Ngoài ra kinh doanh resort còn cung cấp cho du
khách những dịch vụ bổ sung, cùng với đó là các tiện nghi nhằm đáp ứng nhu cầu
nghỉ dưỡng thư giãn và giải trí của du khách.
Resort Hải Long hiện đang kinh doanh các lĩnh vực:
- Kinh doanh lưu trú: Là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất lOMoAR cPSD| 60826700
- Kinh doanh ăn uống: Resort hiện có thể cung cấp ăn uống cho hơn 300 người
một lúc, đội ngũ đầu bếp và nhân viên phục vụ lành nghề tạo cho resort một
lời thế không nhỏ trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống
- Kinh doanh dịch vụ bổ sung: Hiện nay đang có các dịch vụ bổ sung như:
Kinh doanh lữ hành, Caffee, masage
1.3 CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ
1.3.1 Sơ đồ bộ máy quản lý Resort Hải Long
Một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng phải sử dụng sơ đồ tổ chức công ty. Loại
sơ đồ này ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành của doanh nghiệp, thể hiện rõ
thứ bậc, cấu trúc nội bộ công ty, làm rõ trách nhiệm cũng như vai trò của từng
bộ phận. Sơ đồ cơ cấu tổ chức dưới đây sẽ giúp ta hiểu thêm được về bổ máy
quản lý của Resort Hải Long.
Hình 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý Resort Hải Long Mộc Châu
1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận * Tổng giám đốc:
Đây là chức danh cao nhất của một công ty hoặc một doanh nghiệp, các đơn vị
kinh doanh hiện nay tất cả đều được điều hành bởi một tổng giám đốc. Tổng giám
đốc có khá nhiều nhiệm vụ trong công ty chính chức danh này sẽ quản lý giám
sát bao quát toàn bộ các hoạt động của nhân viên ban lãnh đạo các bộ phận trực
tiếp chỉ đạo và đi gặp mặt các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Tổng giám
đốc sẽ là người quyết định toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là cố lOMoAR cPSD| 60826700
vấn tham mưu trong trường hợp công ty là tập đoàn và có chủ tịch, tập chung gây
dựng bộ máy nhân sự tối cao.
- Nhiệm vụ của Giám đốc:
+ Điều hành toàn bộ Công ty
+ Xây dựng các mục tiêu và phương hướng chiến lược
+ Xây dựng đội ngũ lãnh đạo cấp cao
+ Quản lý tài chính của Công ty
+ Thẩm định các dự án đầu tư
+ Thiết lập tầm nhìn, giá trị và văn hóa Công ty
+ Theo dõi hoạt động của Công ty *
Trợ lí giám đốc:
Trợ lý giám đốc là người trực tiếp làm việc với ban lãnh đạo, hỗ trợ đảm bảo các
công việc, hoạt động hằng ngày của giám đốc diễn ra suôn sẻ, hiệu suất và đảm
bảo chất lượng. Trợ lý giám đốc được xem là cánh tay phải đắc lực cho giám đốc,
do đó vị trí này đòi hỏi một người phải có tầm nhìn, kinh nghiệm và khả năng giải
quyết nhạy bén trong mọi tình huống. Công việc của họ thường bị nhầm lẫn với
thư ký, tuy nhiên ngoài việc xử lý các công việc sổ sách, sắp xếp lịch họp, các buổi
gặp với khách hàng, đối tác,… trợ lý giám đốc trong nhiều trường hợp với thư ký,
tuy nhiên ngoài việc xử lý các công việc sổ sách, sắp xếp lịch họp, các buổi gặp
với khách hàng, đối tác,…
- Nhiệm vụ của trợ lí giám đốc:
+ Tổ chức, tham mưu, giao tiếp, ra quyết định, và còn có trách nhiệm quản trị
nhân sự, quản trị tài chính và bao quát được tất cả công việc trong tổ chức. + Hỗ
trợ thực hiện các công việc trong công ty theo yêu cầu của giám đốc. + Thực hiện
các công việc như lên lịch trình, sắp xếp cuộc họp, gặp gỡ với đối tác, khách
hàng,… Đồng thời hỗ trợ giám đốc các công việc như đặt vé máy bay, đặt phòng
khách sạn cho các chuyến công tác. lOMoAR cPSD| 60826700
+ Truyền đạt thông tin của giám đốc cho các bộ phận phòng ban, nhân sự trong
công ty. Thực hiện phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả công việc của nhân viên cho giám đốc. lOMoAR cPSD| 60826700 +
Trợ lý giám đốc có thể hỗ trợ đóng góp ý kiến, tham mưu cho giám đốc trong
việc lập kế hoạch, xây dựng chiến lược, đưa ra các quyết định cấp bách khi giám
đốc vắng mặt. * Trưởng bộ phận lễ tân:
Trưởng bộ phận lễ tân là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của
bộ phận lễ tân trong khách sạn, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng. Trách nhiệm
của họ bao gồm việc thiết lập quy trình, giao việc, đánh giá hiệu suất, đón tiếp
khách VIP, khách hàng trung thành và đoàn khách. Ngoài ra, họ cũng phải giải
quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, hỗ trợ nhân sự thực hiện quá trình tuyển dụng khi cần.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận lễ tân:
+ Lên kế hoạch, triển khai, giám sát và phân công công việc cho nhân viên thuộc bộ phận lễ tân.
+ Giám sát và kiểm tra trang phục của nhân viên lễ tân, đảm bảo thái độ làm việc,
tác phong nhân viên đúng tiêu chuẩn. Đôn đốc nhân viên, tăng cường kiểm tra,
giám sát cách làm việc và dịch vụ của bộ phận lễ tân.
+ Hỗ trợ nhân viên lễ tân giải quyết những phàn nàn của khách hàng về dịch vụ
phòng và các vấn đề khác tại khách sạn.
+ Trực tiếp phỏng vấn ứng viên, kiểm tra trình độ, phân công, giám sát công việc,
điều động nhân viên theo ca một cách chuyên nghiệp, cụ thể.
* Trưởng bộ phận buồng phòng:
Đây là người chịu trách nhiệm cao nhất cho sự sạch sẽ, chỉn chu của khách sạn.
Là người điều phối, phân công công việc cho nhân viên cấp dưới và tiếp nhận chỉ
thị từ Ban Giám Đốc. Vị trí này đòi hỏi người làm phải vừa quản lý công việc tốt,
vừa có kỹ năng quản trị con người. - Nhiệm vụ của trưởng bộ phận buồng phòng:
+ Lập kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận, triển khai – giám sát việc
thực hiện kế hoạch hoàn thành đúng tiến bộ. lOMoAR cPSD| 60826700 +
Thường xuyên kiểm tra quá trình làm việc của nhân viên để đảm bảo đáp ứng
được các tiêu chuẩn về chất lượng phục vụ, chất lượng vệ sinh trong phòng khách,
phòng hội nghị, nhà hàng, khu vực công cộng… của khách sạn. + Hỗ trợ nhân
viên trong bộ phận giải quyết những yêu cầu khó, những phàn nàn của khách mà
nhân viên cấp dưới không xử lý được.
+ Trực tiếp phỏng vấn, tuyển chọn và đàm phán lương, thưởng, chế độ đãi ngộ
với nhân viên mới. Chọn lựa những nhân viên có năng lực của bộ phận đảm nhận
những vị trí cao hơn, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc.
+ Trực tiếp kiểm tra phòng lưu trú của khách, đoàn khách quan trọng của khách
sạn để đảm bảo đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.
* Trưởng bộ phận F&B:
- Bếp trưởng là người chịu trách nhiệm chính chế biến món ăn, đồng thời có
toàn quyền kiểm soát công việc trong bộ phận bếp. Trong đó, các nhiệm vụ bao
gồm quản lý nhân sự nhà bếp, lên thực đơn, quản lý nguyên vật liệu và kiểm
soát các chi phí phát sinh trong nhà bếp.
- Nhiệm vụ của bếp trưởng:
+ Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc (Chủ nhà hàng) về mọi hoạt động của
bộ phận bếp tại một cơ sở hoặc mọi cơ sở của chuỗi, tuỳ theo quy mô của từng nhà hàng, khách sạn.
+ Phối hợp với Giám đốc ẩm thực, bộ phận Marketing, Quản lý nhà hàng,… để
triển khai các ý tưởng kinh doanh, ý tưởng thực đơn, món mới và các chương
trình khuyến mại ưu đãi cho nhà hàng.
+ Làm báo cáo chi phí thực phẩm hàng ngày, hàng tháng cho bộ phận kế toán;
báo cáo kế hoạch làm việc và chi phí thực phẩm định kỳ cho Giám đốc nhà hàng
+ Phân công công việc cho Bếp chính, Bếp phó hoặc Tổ trưởng tổ bếp. Và giám
sát việc Bếp chính, Bếp phó, Tổ trưởng tổ bếp triển khai thực thi xuống cấp nhân viên thấp hơn. lOMoAR cPSD| 60826700 +
Xây dựng quy trình làm việc, kiểm soát việc thực thi theo quy trình của mỗi
nhân viên, đảm bảo thực hiện đúng và chuẩn.
+ Lên kế hoạch chi tiêu và đặt hàng
- Quản lý nhà hàng (hay còn gọi là Restaurant Manager) dùng để chỉ người quản
lý điều hành mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Từ quản lý tài sản, quản lý
nhân viên, quản lý hàng hóa. Đến quản lý tiêu chuẩn dịch vụ, quản lý bàn, tuyển
chọn và đào tạo nhân viên. Đưa ra phương án giải quyết khi có khiếu nại.
- Nhiệm vụ của quản lí nhà hàng:
+ Tuyển dụng, đề xuất các chức danh cho bộ phận nhà hàng.
+ Hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhà hàng. +
Lập bảng công việc hàng ngày, hàng tuần cho nhân viên. Và điều chỉnh lại khi có phát sinh.
+ Đào tạo cho nhân viên cách tiếp cận khách hàng. Và báo cáo ngay cho quản lý
khi có vấn đề phát sinh.
+ Tổ chức buổi họp đầu ca để truyền đạt, hướng dẫn thông tin cho nhân viên.
+ Báo cáo kết quả đến Giám đốc điều hành. Để đưa ra hướng giải quyết.
* Trưởng bộ phận kinh doanh/ Maketting:
- Trưởng phòng kinh doanh là người đặt chỉ tiêu cho các nhân viên kinh doanh
và nhân viên bán hàng trong nhóm. Các mục tiêu được đặt ra cần đảm bảo tính
thực tế, có thể đạt được trong khung thời gian nhất định. Mục tiêu bao gồm kết
quả doanh số cuối cùng và từng mục tiêu cho các thành viên trong nhóm.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận kinh doanh:
+ Tham mưu, đưa ra ý kiến, đề xuất cho Ban Giám đốc của công ty về các vấn
đề liên quan đến hoạt động phân phối sản phẩm, dịch vụ của công ty ra thị trường
sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất. lOMoAR cPSD| 60826700 +
+ Hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại sản phẩm,
dịch vụ mới hoặc là nghiên cứu cải tiến các sản phẩm, dịch vụ đã có để đáp ứng
nhu cầu của thị trường.
Hỗ trợ cho Ban Giám đốc công ty toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc thúc
đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty như là thanh toán
quốc tế, huy động vốn, cho vay, bảo lãnh, tư vấn tài chính, liên doanh, liên kết…
+ Xây dựng các chiến lược về việc giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
+ Đề xuất các chiến lược marketing cũng như các giải pháp để nâng cao hiệu quả
hoạt động kinh doanh theo từng giai đoạn cụ thể.
+ Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc về tất cả các hoạt động phát triển kinh
doanh của doanh nghiệp theo đúng quyền hạn và nhiệm vụ đã được giao.
* Trưởng bộ phận nhân sự:
- Trưởng phòng hành chính nhân sự là người đứng đầu bộ phận nhân sự, điều
hành mọi công việc của nhóm, hỗ trợ các phòng ban khác, ban giám đốc và các
vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực. Họ không chỉ giám sát, tuyển dụng nhân
sự mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ, công việc khác nhau.
- Trưởng phòng hành chính nhân sự có chức năng cơ bản là: Giám sát công
việccủa các phòng ban và quản lý nhân viên; đào tạo và phát triển nhân viên;
tuyển dụng và tuyển chọn nhân sự; quản lý thông tin, dịch vụ nhân sự...
- Nhiệm vụ của Trưởng phòng hành chính nhân sự:
+ Quản lý, điều hành mọi hoạt động của phòng nhân sự
+ Phối hợp với các phòng ban trong công ty, lập kế hoạch nguồn nhân lực,
theo dõi thông tin, đưa ra bảng mô tả công việc chuẩn cho từng vị trí. + Đề
xuất thực hiện các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng, kỷ luật nhân sự, … lOMoAR cPSD| 60826700 +
+ Tham gia xây dựng hệ thống thang bảng lương Công ty, các chức danh công
việc phù hợp với quy định lương
+ Họp với cá nhân, đơn vị liên quan về việc xử lý các sai phạm theo quy định Công ty. lOMoAR cPSD| 60826700
* Trưởng bộ phận tài chính kế toán:
- Trưởng bộ phận kế toán là người đứng đầu trong bộ phận kế toán, giám sát công
việc của các kế toán và làm việc dưới quyền quản lý của Giám đốc. Vai trò của
kế toán trưởng là quản lý các chính sách và đảm nhiệm phụ trách, chỉ đạo thực
hiện các chiến lược tài chính của Công ty.
- Nhiệm vụ của trưởng bộ phận kế toán:
+ Điều hành và quản lý phòng kế toán
+ Giám sát và đảm bảo tính hợp pháp của sổ sách kế toán
+ Giám sát và đánh giá quy trình quyết toán
+ Phối hợp phân tích và dự đoán nguồn lực tài chính cho Công ty
+ Tham gia lập báo cáo tài chính
+ Tham mưu cho cấp trên về cách sử dụng nguồn vốn hợp lý và cập nhật các
luật cũng như quy định về những thay đổi đối với ngành kế toán.
+ Đảm bảo nguồn vốn của Công ty và kiểm tra kỹ các hợp đồng kinh tế để bảo
vệ lợi ích của doanh nghiệp.
1.4 CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ THAM QUAN NHẬN THỨC
Trong suốt chuyến đi, trên đường lẫn tại các điểm tham quan đều mang đến
cho em nhiều bài học. Sau đây, em xin nêu ra những hoạt động mà em may mắn được tham gia.
Trước hết, lớp được chia thành 5 nhóm với các chức năng và nhiệm vụ khác nhau, bao gồm:
+ Nhóm sơ chế: Có nhiệm vụ hỗ trợ các đầu bếp trong việc sơ chế, chuẩn bị
nguyên vật liệu cho việc nấu ăn như: Gọt vỏ rau củ, rửa rau, thịt, vo gạo... và thực
hiện nấu các món đơn giản nằm trong khả năng.
+ Nhóm set up: Có nhiệm vụ bố trí món ăn, bàn ăn, các dụng cụ ăn uống và vị trí
các bàn tiệc theo vị trí mà nhân viên tại khu vực tham quan hướng dẫn, sao cho
hợp lý, đẹp mắt và thuận tiện nhất. lOMoAR cPSD| 60826700
+ Nhóm phục vụ: Có nhiệm vụ đem đồ ăn ra bàn sau khi được chế biến và bài trí
xong. Sự kết hợp của 3 nhóm sơ chế, set up và phục vụ là để tạo ra những bàn ăn
hoàn hảo, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất tại khách sạn.
+ Nhóm dọn dẹp: Có nhiệm vụ dọn dẹp bàn và khu vực ăn uống sau khi tất cả
mọi người đã dùng bữa xong dưới sự hướng dẫn của các nhân viên tại nhà hàng,
để có thể dọn dẹp một cách nhanh gọn và khoa học nhất.
+ Nhóm an ninh, an toàn: Có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các thành viên trong
chuyến đi, bao gồm: Đảm bảo các thành viên lên và xuống đúng xe, đúng giờ
theo các nhóm đã được phân từ trước; vào buổi tối nhóm có nhiệm vụ gác đêm
để đảm bảo không có ai ra khỏi khu vực lưu trú chung với các lí do không chính
đáng, tránh để xảy ra các sự việc ngoài ý muốn.
1.4.1 Tại Resort Hải Long Mộc Châu Sáng ngày 29/11/2023:
Đoàn đến địa điểm đầu tiên là Resort Hải Long Mộc Châu. Tại đây, chúng em
được các anh chị nhân viên hướng dẫn cách bài trí các dụng cụ ăn uống và sắp
xếp bàn ăn một cách thuận tiện, và khoa học. Ngoài ra, em còn được học các cách
gấp khăn ăn để trang trí bàn tiệc sao cho hợp lí và đẹp mắt.
Sau đó chúng em được thưởng thức bữa ăn trưa hấp dẫn mang đậm bản sắc dân
tộc Tây Bắc với các món ăn như: Bê chao, cá suối rán giòn, gà đồi... Dùng bữa
xong, nhóm dọn dẹp thực hiện nhiệm vụ của mình. Cả đoàn nghỉ ngơi 15 phút
sau đó tiếp tục di chuyển đến Mộc Châu.
1.4.2 Tại Mộc Châu – Sơn La
Đầu tiên khi đến Mộc Châu, mọi người check in vào các Homestay – Nhà sàn
truyền thống của người dân tộc Thái, để cất đồ đạc và nghỉ ngơi trước khi tham
gia vào các hoạt động tiếp theo. Lớp ĐH12QTKS1 nghỉ tại nhà sàn Hải Hậu
14h30 chiều cả đoàn lại tiếp tục di chuyển đến địa điểm tham quan tiếp theo là
Thác Dải Yếm. Khi bước chân xuống xe, cả đoàn đã phải choáng ngợp trước vẻ
đẹp lộng lẫy của những đồi chè thêm vào đó là sự trong xanh của dòng nước chảy từ con thác. lOMoAR cPSD| 60826700
Nằm ở xã Mường La, cách trung tâm huyện Mộc Châu chừng 5km, ngọn thác
này được xem là biểu tượng, là "viên ngọc quý" của cao nguyên Mộc Châu với
khung cảnh thiên nhiên hữu tình.
Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước Bó Co Lắm
và Bó Ta Cháu ở bản Vặt - một bản làng của người Thái có lịch sử lâu đời. Suối
Vặt chảy khoảng 5 km kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp
biên giới Việt Nam - Lào) và tại nơi hợp lưu của hai con suối này, dòng nước gặp
núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.
Thác Dải Yếm cao hơn 100m và được chia thành hai phần. Thác phía trên rộng
hơn 70m và có 9 tầng tượng trưng cho “9 bậc tình yêu” trong truyền thuyết. Thác
phía dưới chỉ có 5 tầng và nằm cách đó khoảng 200m. Ngăn cách giữa hai phần
thác là một bãi đất phẳng, thuận tiện cho việc tham quan, ngắm cảnh của du khách.
Kết thúc tham quan tại Thác Dải Yếm lúc 16h chiều, cả đoàn di chuyển lại về nhà
sàn để nghỉ ngơi để chuẩn bị cho bữa tối và gala giao lưu văn nghệ lửa trại vào tối nay.
Sáng ngày 30/11/2023:
7h30 sáng cả đoàn dậy và check out sớm khỏi các nhà sàn và di chuyển đến
Resort Thảo Nguyên Mộc Châu để dùng buffet sáng tại Resort
Sau khi ăn sáng chúng em tiếp tục được đi tham quan vườn cam, hồng Thanh
Bình và đồi chè trái tim – những điểm tham quan hấp dẫn du khách tại Mộc Châu.
Tại những địa điểm này, ngoài tham quan ra mọi người có thể mua các thức quà
là đặc sản của Mộc Châu về làm quà cho người thân như: Cam, hồng, chè xanh,
bánh sữa, bánh tam giác mạch,..
Đến 11h30 trưa, sau khi tham quan cả đoàn di chuyển đến Nhà hàng Hoa Mộc
Châu để ăn trưa và chuẩn bị quay về Hà Nội với điểm đến là trường Đại học Tài
nguyên và Môi trường Hà Nội. Đúng 13h, tạm biệt Mộc Châu xinh đẹp xe xuất phát trở về. lOMoAR cPSD| 60826700
Đúng 16h chiều, xe đến trường, hướng dẫn viên tạm biệt đoàn và chúc sức khỏe.
Lớp trưởng thay mặt cả lớp, cảm ơn giáo viên hướng dẫn, hướng dẫn viên và bác
tài xế, sau đó mọi người nhận đồ đạc cá nhân và ra về.
Kết thúc chuyến tham quan nhận thức 2 ngày 1 đêm.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN
2.1 CẢM NHẬN SAU QUÁ TRÌNH THAM QUAN
 Vai trò của tham quan nhận thức đối với sinh viên hiện nay
Tham quan nhận thức là một chương trình học rất quan trọng đối với tất cả sinh
viên ngành dịch vụ nói chung và ngành quản trị khách sạn nói riêng. Các chuyến
tham quan thực tế thường đưa sinh viên đến những địa điểm độc đáo và khác lạ
với môi trường học trên lớp. Mỗi sinh viên thường tự quan sát bối cảnh tự nhiên
ở nơi tham quan và tạo ra được những điều có ý nghĩa cho bản nhân họ liên quan
đến trải nghiệm từ chuyến đi. Những chuyến tham quan có tính tương tác cao sẽ
giúp sinh viên thấu hiểu các thuật ngữ chuyên môn về ngành nghề của mình.
Khi đi tham quan trải nghiệm, sinh viên có dịp để giao lưu, trò chuyện với
nhiều người ở các vị trí công việc khác nhau từ trưởng bộ phận nhân sự, đến
trưởng bộ sản xuất, kỹ thuật viên và thậm chí cả công nhân.
Các chuyến tham quan nhận thức có thể mang lại giá trị thiết thực cho sinh
viên thông qua việc có được trải nghiệm mới lạ, tạo hứng thú học tập, thúc đẩy
kỹ năng nhận thức, tạo thêm động lực để học các môn ở trường và tạo điều kiện
cho người tham gia được giao lưu và phát triển các mối quan hệ.
Tham quan nhận thức tại doanh nghiệp là một hoạt động hướng nghiệp có giá
trị thực tiễn, nó giúp sinh viên cảm nhận được tính thiết yếu của công việc và cách
thức các loại công việc khác nhau mang lại lợi ích cho cá nhân và xã hội; giúp
sinh viên thấy được sự đa dạng của các môi trường và điều kiện làm việc; giúp
sinh viên học hỏi được cách người lao động trong các ngành nghề khác nhau sử
dụng các kỹ năng lao động căn bản trong công việc của họ; và giúp sinh viên hiểu
được nhu cầu hợp tác và làm việc theo nhóm trong quá trình sản xuất hàng hóa
và thương mại hóa dịch vụ. lOMoAR cPSD| 60826700
Tham quan nhận thức còn rèn luyện cho sinh viên nhiều kinh nghiệm, kiến
thức cho quá trình làm việc sau này; và giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc;
giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thông qua việc đan xen những
chương trình học tập, tham quan, vui chơi giải trí và sinh hoạt văn nghệ.
 Bài học kinh nghiệm sau quá trình tham quan nhận thức
Đây là chuyến tham quan đầu tiên nhà trường tổ chức, qua lần tham quan
này em học được và nhìn nhận được thực tế một số vấn đề cũng như cách vận
hành của một công ti, từ đó rút ra và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Tuy chỉ
diễn ra trong thời gian ngắn nhưng nó đã giúp sinh viên chúng em tiếp cận thực
tế, củng cố lại những kiến thức được dạy trên lớp và hình dung được công việc
của mình trong tương lai. Đồng thời, em cũng hiểu hơn về nghề nghiệp của các
anh chị cán bộ, công nhân viên tại công ty. Chuyến đi tham quan nhận thức đã
góp phần rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, kỹ năng phục vụ trực tiếp, kỹ
năng làm việc nhóm và hơn nữa là mở rộng thêm mối quan hệ xã hội. Em hi vọng
sẽ có thêm nhiều chuyến đi trong tương lai để chúng em có thể mở rộng nhận
thức hiểu biết hơn. Mỗi địa điểm đối với em và các bạn sinh viên đều là một
chương tri thức mới được khai mở.
Nhìn chung, đối với em được tham gia chuyến tham quan nhận thức tại
Resort Hải Long và Mộc Châu là một sự may mắn lớn. Trong suốt chuyến đi, bản
thân em đã học được rất nhiều bài học
2.2 KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ TRƯỜNG
Với chương trình đào tạo tại trường,về lý thuyết chuyên môn so với những
gì đã tiếp cận trong quá trình đi tham quan, em nhận thấy nội dung kiến thức nhà
trường biết soạn tương đối phù hợp và đi sát với thực tế. Nhưng bên cạnh đó,
chúng em vẫn cần được nhà trường rèn luyện sự tự tin và va chạm thực tế hơn.
Vì vậy, em rất mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tiếp xúc với doanh
nghiệp, tăng thêm thời gian đi thực tế tại các công ty, giúp sinh viên sớm làm
quen được với môi trường làm việc và được ứng dụng thực tế của các kiến thức lOMoAR cPSD| 60826700
đã được học. Từ đó, khi ra trường sinh viên không phải bất ngờ và sớm định hình
được nghề nghiệp sau khi ra trường.
Bên cạnh đó, nhà trường nên mở thêm nhiều lớp bồi dưỡng tiếng Anh. Vì
theo yêu cầu của chuyên ngành cũng như yêu cầu của doanh nghiệp thì tiếng Anh
giao tiếp hay tiếng Anh chuyên ngành là rất quan trọng nhưng kiến thức của sinh
viên thì không đủ để đáp ứng. lOMoAR cPSD| 60826700 KẾT LUẬN
Trong suốt chuyến đi tham quan nhận thức ở Mộc Châu em đã được tiếp thu
rất nhiều kiến thức mới và mang lại cho em những bài học vô cùng quý giá để từ
đó em có thể ứng dụng được vào công việc sau nay của bản thân. Ví dụ như sự
chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng của các anh chị phục vụ tại Resort Hải
Long Mộc Châu .Và cả sự niềm nở, hiếu khách của các bác chủ homstay và cả sự
niềm nở của con người Mộc Châu khi đón tiếp những vị khách từ nơi khác đến
thăm quan. Chính nhờ những điều trên đã giúp em có định hướng rõ ràng hơn
trong tương lai đối với ngành mình đang theo học đó là sẽ trở thành một người
lao động chuyên nghiệp trong ngành khách sạn.
Qua thời gian tham quan nhận thức tại Resort Hải Long Mộc Châu và
quanh khu vực Mộc Châu, em đã rút ra được rất nhiều bài học cho bản thân. Em
đã được trang bị kiến thức chung về các hoạt động của khách sạn, được trực tiếp
tham gia vào các hoạt động theo đúng chuyên môn và nghiệp vụ của mình.
Một lần nữa em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tập thể các thầy cô trong
trường, các anh chị hướng dẫn viên và đơn vị tham quan nhận thức đã tạo điều
kiện tốt nhất cho chúng em có cơ hội học tập trong đợt tham quan nhận thức vừa qua.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1, Du Lịch Mộc Châu: https://dulichmocchau.net/dichvu/Nha-hang/nha-hanghai-
long-resort-cuc-chat-o-moc-chau-249.html
2, Báo Thanh Hóa: https://baothanhhoa.vn/du-lich/khao-sat-diem-den-dich-
vudu-lich-tren-dia-ban-moc-chau/195911.htm lOMoAR cPSD| 60826700 MỘT SỐ HÌNH ÀNH
Hình 2: Các bạn sinh viên thực hành gấp khăn và setup bàn tiệc
Hình 3: Bữa trưa tại Resort Hải Long Mộc Châu
Hình 4: Nhà sàn Hải Hậu nơi nghỉ của các bạn gái lớp ĐH12QTKS1