Báo cáo Thống kê trong kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo Thống kê trong kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
48 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo Thống kê trong kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo Thống kê trong kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

20 10 lượt tải Tải xuống
TP.HCM, tháng 5 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ & QUẢN TR
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO CUỐI KỲ
MÔN HỌC THỐNG KÊ TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI
KHẢO SÁT SINH VIÊN ĐẠI HỌC HOA SEN SỬ DỤNG
DỊCH VỤ Ở LYNN COFFEE
Lớp: Thống kê trong kinh doanh
Giảng viên hướng dẫn: Ts. Lê Thị Thiên Hương
Thành viên nhóm
Sử Kim Ngân: 22013947
Trần Tuấn Kiệt: 22013964
Lâm Thúy Linh: 22014682
Vương Thiên Kim: 22004820
Trần Đức Anh Kiệt: 22000485
Nguyễn Thị Kim Ngân: 22007055
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen i Đạ
Mc l c
Mc lc ................................................................................................................................................... i
Trích yếu .............................................................................................................................................. ii
Li cảm ơn .......................................................................................................................................... iii
Nhn xét c a gi ng viên ...................................................................................................................iv
Bng phân công công vic ................................................................................................................. v
Ni dung ................................................................................................................................................1
1. Cơ sở lý thuyết .................................................................................................................................1
1.1. Th ng kê ................................................................................................................................................. 1
1.2. Quá trình thc hin .............................................................................................................................. 1
1.3. Các phương pháp thống kê được s dng ...................................................................................... 1
2. Điều tra thng kê, tng hp và trình bày d liu ......................................................................3
2.1. Thu th p d li u .................................................................................................................................... 3
2.2. Trình bày d li u .................................................................................................................................. 8
3. X lý và phân tích s li u ........................................................................................................... 17
3.1. B ng kh o sát ...................................................................................................................................... 17
3.2. D li ệu thu được ................................................................................................................................. 18
4. Định tính và định lượng ............................................................................................................. 40
4.1. Định tính ............................................................................................................................................... 40
4.2. Định lượng ............................................................................................................................................ 40
Kết lu n chung .................................................................................................................................. 42
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
ii
Trích y u ế
Ngày nay, các tiệm cà phê là một trong những nơi mà các bạn sinh viên, học sinh hoặc
thậm chí những người đã đi làm dùng làm nơi ngồi họp, bàn công việc hoặc hoàn
thành đề án.
bài báo cáo này, nhóm chúng em sẽ khảo sát tần suất về việc sử dụng dịch vụ tại
Lynn Coffee của sinh viên Đại học Hoa Sen.
Chúng em đã chọn trên 150 sinh viên Hoa Sen để khảo sát nghiên cứu về vấn đề
này. Bên cạnh đó, chúng em cũng sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Word, Excel
các kiến thức đã học để hoàn thành bài khảo sát này.
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
iii
Li cảm ơn
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn cô Thị Thiên Hương giảng viên bộ môn
Thống kinh doanh đã hỗ trợ nhóm chúng em tận tình trong suốt quá trình nhóm
thực hiện bài báo cáo này.
Cô luôn dành thời gian truyền đạt cho chúng em những kiến thức giải đáp các thắc
mắc nhóm gặp phải. Kiến thức bao la nên chắc chắn chúng em sẽ nhiều sai
sót trong bài báo cáo này. Nhưng với sự hướng dẫn chu đáo của cô, chúng em sẽ cố
gắng hoàn thiện hết mức thể. Chúng em hy vọng sẽ nhận được những lời nhận xét
và đánh giá từ cô.
Một lần nữa, nhóm chúng em xin được cảm ơn rất nhiều chúng em cũng xin
được chúc thật nhiều sức khỏe luôn tràn đầy năng lượng trên con đường giảng
dạy của cô.
Xin cảm ơn cô.
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
iv
Nhn xét ca gi ng viên
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
v
Bng phân công công vi c
Họ và tên
Công việc
Trần Tuấn Kiệt
Tổng hợp bài, phần 1
Nguyễn Thị Kim Ngân
Tổng hợp bài, làm phần
2.1
Sử Kim Ngân
Tổng hợp bài, làm phần
2.2
Vương Thiên Kim
Làm phần 3.1
Lâm Thúy Linh
Làm phần 3.2
Trần Đức Anh Kiệt
Làm phần 4
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen 1 Đạ
Ni dung
1. Cơ sở lý thuyết
1.1. Th ng kê
Thống kê là một môn toán ứng dụng, toán thống kê là ứng dụng của toán học để thống
kê, ban đầu được hình thành như nhà khoa học của nhà nước tập hợp dữ liệu -
phân tích các dữ liệu về một đất ớc: kinh tế, đất đai, quân sự, dân số,... Kỹ thuật
toán học được sử dụng bao gồm các phân tích toán học, đại số tuyến tính, phân tích
ngẫu nhiên, phương trình vi phân, lý thuyết xác suất và thống kê toán.
1.2. Quá trình th c hi n
Quá trình thống kê bao gồm các giai đoạn sau:
+ Điều tra thống kê, định mục đích, tạo bảng hỏi, điều tra thống kê.
+ Tổng hợp, trình bày, phân tích đối tượng.
+ Phân tích và dự báo thống kê
1.3. Các phương pháp thống kê đưc s dng
Trung bình mẫu
Bằng bình phương giữa tổng giá trị tất cả các phần tử tổng số phần tử. Bao gồm
trung bình cộng đơn giản (trung bình tổng thể, trung bình mẫu) trung bình cộng có
trọng số (trường hợp đặc biệt của trung bình cộng đơn giản khi giá trị xuất hiện X
i
nhiều lần).
+Trung bình mẫu: 𝑋
=
1
2
𝑋
𝑖
𝑛
𝑖=1
+Trung bình cộng có trọng số: 𝑋
=
𝑋
𝑖
𝑓
𝑖
𝑛
𝑖=1
𝑓
𝑖
𝑛
𝑖=1
với
𝑓
𝑖
𝑛
𝑖=1
là số phần tử của mẫu
Phương sai
Là số trung bình của bình phương đlệch giữa đường biến số trung bình cộng của
lượng biến đó.
Phương sai mẫu:
𝑆
2
=
1
2
𝑥
𝑖
𝑓
𝑖
𝑘
𝑖=1
- 𝑥
−2
, trong đó 𝑓
𝑖 𝑖
tần số giá trị, 𝑥
𝑓
𝑖
𝑘
𝑖=1
phần tử của mẫu.
Phương sai hiệu chỉnh: (dùng cho ước lượng và kiểm định)
𝑆
2
=
𝑛
𝑛−1
𝑆
2
Độ lệch mẫu
Là độ lệch trung bình của tất cả các lượng biến so với giá trị trung bình, sử dụng để so
sánh độ phân tác của nhiều tổng thể trong trường hợp nhiều đơn vị tính giống nhau.
+Độ lệch chuẩn của mẫu: 𝑆
󰆹
= √𝑆
2
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
2
+Độ lệch mẫu hiệu chỉnh: S =
√𝑆
2
Mode ( ) 𝑴
𝒐
Cách xác định theo từng trường hợp:
+ Trường hợp dữ liệu không phân nhóm: Mo có giá trị là tần số lớn nhất.
+ Trường hợp dữ liệu phân nhóm khoảng cách đều nhau: trước hết cần phải
xác định nhóm chứa Mo là nhóm có giá trị tần số lớn nhất. Giá trị của Mo được
xác định gần chính xác bằng công thức:
Mo =
𝑋
𝑀𝑜𝑚𝑖𝑛 𝑀𝑜
+
𝐹
𝑀𝑜
− 𝐹
𝑀𝑜−1
(𝐹 )
𝑀𝑜
− 𝐹 ) +(𝐹 − 𝐹
𝑀𝑜−1 𝑀𝑜 𝑀𝑜+1
Trung vị (Median)
Me là giá trị đứng chính giữa dãy số hiệu được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
+
Trường hợp nếu n lẻ: là giá trị ở vị trí thứ
𝑛+1
2
Me =
𝑋
𝑛
+1
2
+
Trường hợp nếu n chẵn: là giá trị trung bình cộng của giá trị nằm ở vị trí thứ
𝑛
2
𝑛
2
+ 1
Me =
𝑋
2
𝑛
+ 𝑋
2
𝑛
+1
2
+
Trường hợp nếu mẫu phân nhóm: Me thuộc nhóm tần số tích lũy vào đủ ≥
𝑛+1
2
Ước lượng giá trị trung bình tổng thể
Tổng thể có phân phối chuẩn giá trị trung bình µ chưa biếtcần ước lượng µ với
độ tin cậy cho trước. Giả thuyết 1 mẫu quan sát đã tính1 - α 𝑿
, độ lệch mẫu
hiệu chỉnh S. Khi đó có 2 trường hợp để tính định lượng trung bình tổng thể:
+
Đã biết phương sai 𝜎
2
+
Chưa biết phương sai : trong trường hợp này chia ra làm 2 phương pháp nhỏ 𝜎
2
phụ thuộc vào n
Nếu n < 30 và tổng thể có phân phối chuẩn thì độ chính xác là 𝑇
𝑛−1
𝛼
2
𝑆
𝑆
trong đó
𝑇
𝑛−1
,
𝛼
2
phân phối Student với n 1 bậc tự do.-
Nếu n ≥ 30 thì độ chính xác = Z
𝛼
2
𝑆
𝑛
(tổng thể có thể phân phối bất kì),
Z biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn (𝑍
α
2
) =
1
2
-
𝛼
2
( 𝑍
α
2
) hàm
phân phối xác suất Laplace.
Vậy khoảng ước lượng của µ là (𝑋
- ; 𝑋
+ )
Kiểm định trung bình tổng thể trên 2 mẫu
Giả thuyết
Bác bỏ H
0
khi
H
0
: µ = µ ; H : µ µ
0 1
0
| |
𝑍 > 𝑍
α
2
H
0
: µ = µ : µ < µ
0
(hoặc H
0
: µ ≥ µ
0
); H
1 0
Z < - Z
α
H
0
: µ = µ : µ > µ
0
(hoặc H
0
: µ ≤ µ
0
); H
1 0
Z > - Z
α
Giả sử k nhóm (mẫu) gồm n phần tử được chọn từ k tổng thể. Gọi
1
, n
2
,…,n
x
n
1
, n
2
,…,n
x
lần lượt trung bình của k tổng thể đó, còn X
ij
giá trị quan sát
thứ j của nhóm i. Ta kiểm định giả thuyết H ,…, µ
0
: µ = µ = µ
1 2 x
theo các
bước sau:
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
3
Bước 1: Tính giá trị trung bình của từng nhóm và tất cả nhóm.
Bước 2: Tính bình phương các độ lệch trong nội bộ nhóm SSW giữa các
nhóm SSG.
SSV = Ssi =
(𝑋
𝑖𝑗
𝑋
𝑖
𝑁
𝑖
𝑖=1
) trong đó i = 1, 2…, k
SSW = SS + SS
1 2
+ … + SS
k
SSG =
(𝑖 𝑋
)
𝑘
𝑖=1
2
n
i
Bước 3: Tính các ước lượng phương sai chung của k tổng thể, bao gồm MSW
và MSG
MSW =
𝑆𝑆𝑊
𝑛−𝑘
; MSG =
𝑆𝑆𝐺
𝑘−1
Bước 4
: Tính giá trị F =
𝑀𝑆𝐺
𝑀𝑆𝑊
Bước 5: bảng phân phối tìm F tìm F k; α quyết định bác bỏ H
k-1
; n-
0
mức ý nghĩa α. Nếu F > F k; α
k-1
; n-
2. Điều tra th ng kê, t ng h p và trình bày d li u
2.1. Thu th p d li u
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Trong nền văn hoá Việt Nam, ăn uống không chỉ nhu cầu thiết yếu của con người
còn cả một nghệ thuật mối quan hệ mật thiết với lối sống của con người.
Hiện nay nhiều bạn trẻ thường nhu cầu thói quen thưởng thức các loại đồ uống
nhóm tôi đang quan m về vấn đề đó nên đã quyết định đầu về thời gian công
sức để tìm hiểu thực hiện nghiên cứu khảo sát về thói quen cũng như mức độ sử
dụng của các bạn sinh viên Đại Học Hoa Sen sử dụng dịch vụ ăn uống này một cách
tốt nhất. Từ đó nhóm chúng tôi đã đưa ra chủ đề cho cuộc khảo sát lần này đó
“KHẢO SÁT SINH VIÊN ĐẠI HỌC HOA SEN SỬ DỤNG DỊCH VỤ LYNN
COFFEE”.
Bước 2. Đối tượng khảo sát
Nhóm chúng tôi chủ yếu lựa chọn những sinh viên học tại trường Đại Học Hoa Sen
họ những cộng tác viên tiềm năng họ cũng chính những người cái nhìn
khách quan, sâu sắc hơn dễ dàng tiếp cận trả lời khảo sát và họ sẽ đưa ra những kết
quả thiết thực phù hợp với chủ đề này.
Đa phần các cộng tác viên sẽ thuộc khoa Kinh tế Quản trị một số cộng tác
viên thuộc những khoa khác.
Bước 3. Bảng câu hỏi khảo sát
V i các câu hỏi đ nh tính, bao gm:
Thng kê trong Kinh doanh i h c Hoa Sen Đạ
4
Vi các câu hỏi định lượng, bao gm:
Bước 4. Xác định cách khảo sát, số lượng khảo sát
Trong bài nghiên cứu khảo sát này, nhóm chúng tôi đã chọn lựa cách khảo sát online
cho bài báo cáo này, nhằm thuận tiện dễ tiếp cận người thực hiện khảo sát hơn
số lượng người đã làm khảo sát là 168 bạn sinh viên trường Đại Học Hoa Sen.
Bước 5. Chi tiết các câu hỏi được chọn cho việc khảo sát
1
Bạn là sinh viên khoá nào?
2
Bạn là sinh viên khoa nào?
3
Giới tính của bạn?
4
Bạn đã từng sử dụng dịch vụ tại Lynn Coffee chưa?
5
Khi đến Lynn Coffee, bạn thường chọn đồ uống nào?
6
Bạn thường mua nước mang đi hay ngồi tại quán?
7
Điều gì khiến bạn ấn tượng khi đến với Lynn?
Mỗi tuần bạn sử dụng các dịch vụ ở Lynn
Coffee bao nhiêu lần?
8
Mức phí mà bạn chấp nhận chi trả cho 1
lần đến Lynn Coffee?
9
| 1/48

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI KỲ
MÔN HỌC THỐNG KÊ TRONG KINH DOANH ĐỀ TÀI
KHẢO SÁT SINH VIÊN ĐẠI HỌC HOA SEN SỬ DỤNG
DỊCH VỤ Ở LYNN COFFEE
Lớp: Thống kê trong kinh doanh
Giảng viên hướng dẫn: Ts. Lê Thị Thiên Hương Thành viên nhóm
Sử Kim Ngân: 22013947
Trần Tuấn Kiệt: 22013964 Lâm Thúy Linh: 22014682
Vương Thiên Kim: 22004820
Trần Đức Anh Kiệt: 22000485
Nguyễn Thị Kim Ngân: 22007055 TP.HCM, tháng 5 năm 2022
Mc lc
Mc lc ................................................................................................................................................... i
Trích yếu .............................................................................................................................................. ii
Li cảm ơn .......................................................................................................................................... iii
Nhn xét ca ging viên ...................................................................................................................iv
Bng phân công công vic ................................................................................................................. v
Ni dung ................................................................................................................................................1
1. Cơ sở lý thuyết .................................................................................................................................1
1.1. Thng kê ................................................................................................................................................. 1
1.2. Quá trình thc hin .............................................................................................................................. 1
1.3. Các phương pháp thống kê được s dng ...................................................................................... 1
2. Điều tra thng kê, tng hp và trình bày d liu ......................................................................3
2.1. Thu thp d liu .................................................................................................................................... 3
2.2. Trình bày d liu .................................................................................................................................. 8
3. X lý và phân tích s l
iu ........................................................................................................... 17
3.1. Bng kho sát ...................................................................................................................................... 17
3.2. D liệu thu được ................................................................................................................................. 18
4. Định tính và định lượng ............................................................................................................. 40
4.1. Định tính ............................................................................................................................................... 40
4.2. Định lượng ............................................................................................................................................ 40
Kết lu n
chung .................................................................................................................................. 42 Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen i Trích yếu
Ngày nay, các tiệm cà phê là một trong những nơi mà các bạn sinh viên, học sinh hoặc
thậm chí là những người đã đi làm dùng làm nơi ngồi họp, bàn công việc hoặc hoàn thành đề án.
Ở bài báo cáo này, nhóm chúng em sẽ khảo sát tần suất về việc sử dụng dịch vụ tại
Lynn Coffee của sinh viên Đại học Hoa Sen.
Chúng em đã chọn trên 150 sinh viên Hoa Sen để khảo sát và nghiên cứu về vấn đề
này. Bên cạnh đó, chúng em cũng sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Word, Excel và
các kiến thức đã học để hoàn thành bài khảo sát này. Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen ii
Li cảm ơn
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Thiên Hương – giảng viên bộ môn
Thống kê kinh doanh đã hỗ trợ nhóm chúng em tận tình trong suốt quá trình nhóm
thực hiện bài báo cáo này.
Cô luôn dành thời gian truyền đạt cho chúng em những kiến thức và giải đáp các thắc
mắc mà nhóm gặp phải. Kiến thức là bao la nên chắc chắn chúng em sẽ có nhiều sai
sót trong bài báo cáo này. Nhưng với sự hướng dẫn chu đáo của cô, chúng em sẽ cố
gắng hoàn thiện hết mức có thể. Chúng em hy vọng sẽ nhận được những lời nhận xét và đánh giá từ cô.
Một lần nữa, nhóm chúng em xin được cảm ơn cô rất nhiều và chúng em cũng xin
được chúc cô thật nhiều sức khỏe và luôn tràn đầy năng lượng trên con đường giảng dạy của cô. Xin cảm ơn cô. Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen iii
Nhn xét ca ging viên
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………. Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen iv
Bng phân công công vic Họ và tên Công việc
Mức độ hoàn thành công việc Trần Tuấn Kiệt Tổng hợp bài, phần 1 100% Nguyễn Thị Kim Ngân
Tổng hợp bài, làm phần 100% 2.1 Sử Kim Ngân
Tổng hợp bài, làm phần 100% 2.2 Vương Thiên Kim Làm phần 3.1 100% Lâm Thúy Linh Làm phần 3.2 100% Trần Đức Anh Kiệt Làm phần 4 100% Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen v Ni dung
1. Cơ sở lý thuyết
1.1. Thng kê
Thống kê là một môn toán ứng dụng, toán thống kê là ứng dụng của toán học để thống
kê, ban đầu được hình thành như là nhà khoa học của nhà nước - tập hợp dữ liệu và
phân tích các dữ liệu về một đất nước: kinh tế, đất đai, quân sự, dân số,... Kỹ thuật
toán học được sử dụng bao gồm các phân tích toán học, đại số tuyến tính, phân tích
ngẫu nhiên, phương trình vi phân, lý thuyết xác suất và thống kê toán.
1.2. Quá trình thc hin
Quá trình thống kê bao gồm các giai đoạn sau:
+ Điều tra thống kê, định mục đích, tạo bảng hỏi, điều tra thống kê.
+ Tổng hợp, trình bày, phân tích đối tượng.
+ Phân tích và dự báo thống kê
1.3. Các phương pháp thống kê được s dng
❖ Trung bình mẫu
Bằng bình phương giữa tổng giá trị tất cả các phần tử và tổng số phần tử. Bao gồm
trung bình cộng đơn giản (trung bình tổng thể, trung bình mẫu) và trung bình cộng có
trọng số (trường hợp đặc biệt của trung bình cộng đơn giản khi giá trị Xi xuất hiện nhiều lần).
+Trung bình mẫu: 𝑋 = 1 ∑𝑛𝑖=1 𝑋𝑖 2 𝑛
+Trung bình cộng có trọng số: 𝑋 ∑ 𝑋
= 𝑖=1 𝑖𝑓𝑖 với ∑ 𝑛𝑖=1𝑓 là số phần tử của mẫu ∑𝑛 𝑓 𝑖 𝑖=1 𝑖
❖ Phương sai
Là số trung bình của bình phương độ lệch giữa đường biến và số trung bình cộng của lượng biến đó. Phương sai mẫu: 𝑆2  = 1 ∑𝑘 𝑘 𝑖=1 𝑥
- 𝑥−2, trong đó 𝑓 là tần số giá trị, 𝑥 là và ∑𝑖=1 𝑓 là 2 𝑖𝑓𝑖 𝑖 𝑖 𝑖 phần tử của mẫu.
Phương sai hiệu chỉnh: (dùng cho ước lượng và kiểm định) 𝑆2 𝑛 = 𝑆2  𝑛−1
❖ Độ lệch mẫu
Là độ lệch trung bình của tất cả các lượng biến so với giá trị trung bình, sử dụng để so
sánh độ phân tác của nhiều tổng thể trong trường hợp nhiều đơn vị tính giống nhau.
+Độ lệch chuẩn của mẫu: 𝑆󰆹 = √𝑆2 Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen 1
+Độ lệch mẫu hiệu chỉnh: S = √𝑆2
Mode (𝑴 ) 𝒐
Cách xác định theo từng trường hợp:
+ Trường hợp dữ liệu không phân nhóm: Mo có giá trị là tần số lớn nhất.
+ Trường hợp dữ liệu phân nhóm có khoảng cách đều nhau: trước hết cần phải
xác định nhóm chứa Mo là nhóm có giá trị tần số lớn nhất. Giá trị của Mo được
xác định gần chính xác bằng công thức: 𝐹 Mo = 𝑋 𝑀𝑜− 𝐹𝑀𝑜−1
𝑀𝑜𝑚𝑖𝑛 + ℎ𝑀𝑜 
(𝐹𝑀𝑜− 𝐹𝑀𝑜−1) +(𝐹𝑀𝑜− 𝐹𝑀𝑜+1)
❖ Trung vị (Median)
Me là giá trị đứng chính giữa dãy số hiệu được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
+ Trường hợp nếu n lẻ: là giá trị ở vị trí thứ 𝑛+1 2 𝑋 Me = 𝑛+1 2
+ Trường hợp nếu n chẵn: là giá trị trung bình cộng của giá trị nằm ở vị trí thứ 𝑛 2 𝑛 và + 1 2 𝑋𝑛+ 𝑋𝑛+1 Me = 2 2 2
+ Trường hợp nếu mẫu phân nhóm: Me thuộc nhóm tần số tích lũy vào đủ ≥ 𝑛+1 2
❖ Ước lượng giá trị trung bình tổng thể
Tổng thể có phân phối chuẩn và giá trị trung bình µ chưa biết và cần ước lượng µ với
độ tin cậy 1 - α cho trước. Giả thuyết có 1 mẫu quan sát và đã tính 𝑿
, độ lệch mẫu
hiệu chỉnh S. Khi đó có 2 trường hợp để tính định lượng trung bình tổng thể:
+ Đã biết phương sai 𝜎2
+ Chưa biết phương sai 𝜎2: trong trường hợp này chia ra làm 2 phương pháp nhỏ phụ thuộc vào n 𝑆
➢ Nếu n < 30 và tổng thể có phân phối chuẩn thì độ chính xác là 𝑇𝑛−1  𝛼 2 √𝑆 trong đó 𝑇 𝛼
𝑛−1, có phân phối Student với n-1 bậc tự do. 2 𝑆
➢ Nếu n ≥ 30 thì độ chính xác  = Z 𝛼 (tổng thể có thể phân phối bất kì), 2 √𝑛
Z là biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn 1 𝛼  (𝑍α - 𝑍α 2 ⁄ ) = và  ( 2 2 2 ⁄ ) là hàm
phân phối xác suất Laplace.
Vậy khoảng ước lượng của µ là (𝑋 -  ; 𝑋 + )
❖ Kiểm định trung bình tổng thể trên 2 mẫu Giả thuyết Bác bỏ H0 khi H |𝑍| 0: µ = µ 0; H1: µ  µ 0 > 𝑍α⁄ 2
H0: µ = µ0 (hoặc H0: µ ≥ µ0); H1: µ < µ0 Z < - Zα
H0: µ = µ0 (hoặc H0: µ ≤ µ0); H1: µ > µ0 Z > - Zα
Giả sử có k nhóm (mẫu) gồm n1, n2,…,nx phần tử được chọn từ k tổng thể. Gọi
n1, n2,…,nx lần lượt là trung bình của k tổng thể đó, còn Xij là giá trị quan sát
thứ j của nhóm i. Ta kiểm định giả thuyết H0: µ = µ1 = µ2,…, µx và theo các bước sau: Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen 2
Bước 1: Tính giá trị trung bình của từng nhóm và tất cả nhóm.
Bước 2: Tính bình phương các độ lệch trong nội bộ nhóm SSW và giữa các nhóm SSG. 𝑁 SSV = Ssi = ∑ 𝑖 (𝑋 ) trong đó i = 1, 2…, k 𝑖=1 𝑖𝑗 − 𝑋𝑖 SSW = SS1 + SS2 + … + SSk SSG = ∑𝑘 (𝑖 − 𝑋  2 𝑖=1 )  ni
Bước 3: Tính các ước lượng phương sai chung của k tổng thể, bao gồm MSW và MSG 𝑆𝑆𝑊 𝑆𝑆𝐺 MSW = ; MSG = 𝑛−𝑘 𝑘−1
Bước 4: Tính giá trị F = 𝑀𝑆𝐺 𝑀𝑆𝑊
Bước 5: Dò bảng phân phối tìm F tìm Fk-1; n-k; α và quyết định bác bỏ H0 ở
mức ý nghĩa α. Nếu F > Fk-1; n-k; α
2. Điều tra thng kê, tng hp và trình bày d liu
2.1. Thu thp d liu
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Trong nền văn hoá Việt Nam, ăn uống không chỉ là nhu cầu thiết yếu của con người
mà còn là cả một nghệ thuật vì có mối quan hệ mật thiết với lối sống của con người.
Hiện nay nhiều bạn trẻ thường có nhu cầu thói quen thưởng thức các loại đồ uống và
nhóm tôi đang quan tâm về vấn đề đó nên đã quyết định đầu tư về thời gian và công
sức để tìm hiểu và thực hiện nghiên cứu khảo sát về thói quen cũng như mức độ sử
dụng của các bạn sinh viên Đại Học Hoa Sen sử dụng dịch vụ ăn uống này một cách
tốt nhất. Từ đó nhóm chúng tôi đã đưa ra chủ đề cho cuộc khảo sát lần này đó là
“KHẢO SÁT SINH VIÊN ĐẠI HỌC HOA SEN SỬ DỤNG DỊCH VỤ Ở LYNN COFFEE”.
Bước 2. Đối tượng khảo sát
Nhóm chúng tôi chủ yếu lựa chọn những sinh viên học tại trường Đại Học Hoa Sen vì
họ là những cộng tác viên tiềm năng và họ cũng chính là những người có cái nhìn
khách quan, sâu sắc hơn và dễ dàng tiếp cận trả lời khảo sát và họ sẽ đưa ra những kết
quả thiết thực phù hợp với chủ đề này.
Đa phần các cộng tác viên sẽ thuộc khoa Kinh tế và Quản trị và có một số cộng tác
viên thuộc những khoa khác.
Bước 3. Bảng câu hỏi khảo sát  Với các câu hỏi ị đ nh tính, bao gồm: Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen 3
• Bạn là sinh viên khoá nào? 1
• Bạn là sinh viên khoa nào? 2 • Giới tính của bạn? 3
• Bạn đã từng sử dụng dịch vụ tại Lynn Coffee chưa? 4
• Khi đến Lynn Coffee, bạn thường chọn đồ uống nào? 5
• Bạn thường mua nước mang đi hay ngồi tại quán? 6
• Điều gì khiến bạn ấn tượng khi đến với Lynn? 7
 Với các câu hỏi định lượng, bao gồm:
• Mỗi tuần bạn sử dụng các dịch vụ ở Lynn 8 Coffee bao nhiêu lần?
• Mức phí mà bạn chấp nhận chi trả cho 1 9 lần đến Lynn Coffee?
Bước 4. Xác định cách khảo sát, số lượng khảo sát
Trong bài nghiên cứu khảo sát này, nhóm chúng tôi đã chọn lựa cách khảo sát online
cho bài báo cáo này, nhằm thuận tiện và dễ tiếp cận người thực hiện khảo sát hơn và
số lượng người đã làm khảo sát là 168 bạn sinh viên trường Đại Học Hoa Sen.
Bước 5. Chi tiết các câu hỏi được chọn cho việc khảo sát Thống kê trong Kinh doanh Đại học Hoa Sen 4