Báo cáo thu hoạch Tuần sinh hoạt công dân | Đại học Ngoại Thương

Câu 1: Anh/chị hãy trình bày về các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình JustOne-Stop. Anh/chị đánh giá gì về mô hình này? Mô hình này nên được cải tiến như thế nào để có thể hỗ trợ, phục vụ sinh viên tốt hơn nữa trong thời gian tới?
a/ Các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình Just-One-Stop. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
---------o0o---------
BÁO CÁO THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN – HSSV
Năm học 2023-2024
Họ và tên sinh viên: Dương Quốc Đạt Mã lớp: ML291
Mã số sinh viên: 2211315005 Số trang bài làm: 5
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2023
2
PHẦN BÀI LÀM
Câu 1: Anh/chị hãy trình bày về các hỗ trợ của sở II thông qua hình Just-
One-Stop. Anh/chị đánh giá về hình này? hình này nên được cải tiến
như thế nào để có thể hỗ trợ, phục vụ sinh viên tốt hơn nữa trong thời gian tới?
a/ Các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình Just-One-Stop:
- Khái niệm mô hình Just-One-Stop: Just-One-Stop làhình tiếp nhận hồ sơ và trả
hỗ trợ các thủ tục sinh viên thông qua Ban Công Tác – Chính Trị sinh viên.
- Các hỗ trợ của sở II thông qua hình Just-One-Stop bao gồm hỗ trợ: Sinh
viên chính quy (Hệ tiêu chuẩn chất lượng cao), Sinh viên đào tạo Quốc tế, Cựu sinh
viên và học viên.
+ Đối với sinh viên chính quy: Cấp Giấy xác nhận sinh viên, học viên; Giấy xác
nhận sinh viên, học viên dùng để vay vốn; Giấy xác nhận sinh viên, học viên dùng để
hưởng chế độ ưu đãi; Giấy xác nhận điểm rèn luyện SV; Giấy xác nhận sinh viên, học
viên không vi phạm kỷ luật,…
+ Đối với sinh viên đào tạo Quốc tế: Cấp lại bảng điểm sinh viên; Giấy xác nhận thư
mời nhập học; Giấy xác nhận kết quả trúng tuyển; Thư giới thiệu; Giấy xác nhận người
học đã theo học chương trình; Giấy xác nhận đã hoàn thành chương trình học tại Việt
Nam,…
+ Đối với cựu sinh viên, học viên: Cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học; Cấp bản sao
bằng tốt nghiệp đại học vừa học vừa làm, sau đại học; Giấy giải thích bảng điểm; Cấp
xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo/ đang thực hiện học phần tốt nghiệp; Cấp
chứng nhận tốt nghiệp tạm thời,...
b/ Đánh giá về mô hình:
Mô hình Just-One-Top có rất nhiều lợi ích, không những cung cấp những giấy tờ, thủ
tục cần thiết cho các sinh viên hiện đang học còn cho những cựu sinh viên, học
viên. Việc cấp giấy tờ, các thủ tục diễn ra rất nhanh, chỉ 2-3 ngày đã kết quả gửi
về email. Qua đó cho thấy Ban CTCT&SV luôn đặt lợi ích của sinh viên lên hàng đầu,
luôn nỗ lực hết mình cho những quyền lợi của sinh viên. Ban CTCT&SV luôn hỗ trợ
nhiệt tình cho sinh viên, luôn phản hồi hỗ trợ rất nhiệt tình. hình đã giúp cho
chúng em rất nhiều, chỉ cần những thao đơn giản là đã có thể giải quyết các giấy tờ, thủ
tục một cách nhanh chóng, không cần phải trải qua các bước phức tạp, tốn rất nhiều
thời gian, giúp tiết kiệm được thời gian còn nâng cao được tính linh hoạt, rất ích
3
trong quá trình học tập làm việc của sinh viên. hình như một túi thần
hình hỗ trợ rất nhiều thủ tục, các loại giấy tờ quan trọng nên lỡ khi chúng ta có làm thất
lạc hoặc cần gấp thì chỉ cần vài bước đơn giản thì chúng ta đã các loại giấy tờ, thủ
tục cần thiết mà chúng ta cần.
c/ Mô hình nên được cải tiến:
hình này nên được cải tiến về các bước thực hiện, nếu thể thì nên rút gọn các
bước khi thực hiện quy trình trên hình Just-One-Top, ngoài ra cần điều chỉnh mức
học phí phù hợp với các loại giấy tờ, cần điều chỉnh thời gian cấp các loại giấy tờ trong
5 ngày hoặc 7 ngày để thể hỗ trợ sinh viên một cách thuận tiện nhanh nhất để
không ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như công việc của sinh viên để có thể hỗ trợ, phục
vụ sinh viên tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Câu 2: Anh/ chị hãy chia sẻ những chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm của sinh viên
trong giai đoạn hiện nay. Việc thực hiện các quy định về văn hóa ứng xử, văn
minh học đường thể ảnh hưởng đến việc hình thành phong cách của sinh viên
Ngoại thương như thế nào?
a/ Những chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm của sinh viên hiện nay:
- Sinh viên cần xử lịch sự, đúng mực, luôn khiêm tốn giúp đỡ mọi người, bạn
bè như vậy sinh viên sẽ dễ dàng chiếm được tình cảm của bạn bè, thầy cô.
- Sinh viên phải luôn tôn trọng mọi người, không được gian dối phải luôn luôn
trung thực để từ đó xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh, đảm bảo được các
giá trị tinh thần để phục vụ tối đa cho học tập và rèn luyện.
- Sinh viên phải luôn trau dồi về tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để
thể tích lũy được trong thời gian dài, các cách đối nhân xử thế của sinh viên sẽ trở nên
tinh tế hơn, hình thành các tính cách, phẩm chất đẹp đẽ, đem lại nhiều điều mang giá trị
tích cực cho xã hội.
- Sinh viên phải luôn luôn giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp cần phải một thái độ
biết tôn trọng người khác và phải biết khiêm nhường thì sinh viên sẽ dễ dàng nhận được
thiện cảm từ các doanh nghiệp, đối tác; từ đómôi trường thuận lợi cho sự nghiệp, dễ
dàng thăng tiến.
b/ Việc thực hiện các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường ảnh hưởng
đến sự hình thành phong cách của sinh viên Ngoại thương:
Theo em việc thực hiện các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường tầm
ảnh hưởng quan trọng đến sự hình thành phong cách của sinh viên Ngoại thương bởi
4
ngày nay hội ngày càng văn minh, tiến bộ hiện đại nên các quy định về văn hóa
ứng xử, văn minh học đường cũng không theo khuôn khổ, ràng buộc nhất định để các
sinh viên thể cảm thấy thoải mái, không bị ràng buộc nhưng không phải thế
chúng ta buông lỏng, quên đi bản sắc con người Việt Nam chúng ta. Chúng ta cần phải
tôn trọng các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường bởi đó điều thiết yếu
để hình thành nhân cách con người chúng ta, giúp cho ta trưởng thành hơn nhận
thức đúng đắn hơn về cuộc đời. Chúng ta còn cần phải biết thích nghi một cách chọn
lọc để thể linh hoạt trong nhiều trường hợp để mang lại một sự thành công tốt nhất.
Bên cạnh đó còn những người chưa xem trọng việc thực hiện quy định văn hóa ứng
xử, văn minh học đường nên làm cho những người xung quanh, gia đình, bạn bè, người
thân cảm thấy khó chịu chính những trường hợp như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến các
thể khác rộng hơn ảnh hưởng đến cộng đồng sẽ để lại một ấn tượng xấu đối
với mọi người xung quanh.Vì vậy đối với sinh viên Ngoại thương thì việc thực hiện các
quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường là một điều tất yếu bởi vì đó cũng chính
hành trang đưa ta vào đời sẽ đồng hành cùng với chúng ta đến hết cuộc đời. Sinh
viên Ngoại thương rất năng động, sáng tạo nhưng chúng ta cũng nên tiếp thu một cách
chọn lọc bởi điều đó góp phần hình thành nên nhân cách tốt, giúp ta thể
những định hướng đúng đắn quan trọng trong cuộc đời khi thực hiện những quy
định văn hóa ứng xử, văn minh học đường thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với sinh viên
Ngoại thương chẳng hạn như là:
- Giúp cho sinh viên một cái nhìn khác về cuộc đời thể linh hoạt, uyển
chuyển xử trong mọi trường hợp sẽ một cách nhìn đa chiều, đa phương diện
hơn.
- Giúp cho sinh viên có thể tạo dựng nhiều mối quan hệ hơn trong cuộc sống để sau
này có thể thuận lợi trong học tập cũng như trong công việc vàthể đúc kết cho mình
nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.
- Giúp sinh viên hình thành nên cho mình một phong thái lịch sự để thể mang
đến những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững để thể tạo nên một hội lành mạnh, giúp
phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.
- Giúp sinh viên sẽ một cái nhìn thiện cảm trong mắt mọi người sẽ được mọi
người yêu quý, trân trọng, giúp đỡ từ đó nâng cao tinh thần phấn đấu cũng như bổn
phận luôn tôn trọng mọi người và chịu trách nhiệm về những việc mình làm.
5
Câu 3: Anh/ chị hãy trình bày về các hoạt động sở II đã triển khai giúp sinh
viên phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn? đề xuất của anh/chị về việc đa
dạng hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ sinh viên tại Cơ sở II?
a/ Các hoạt động sở II đã triển khai giúp sinh viên phát triển kỹ năng, kiến
thức chuyên môn:
1. Hoạt động đào tạo nghiên cứu khoa học: Để tăng cường kiến thức, kỹ năng cho
sinh viên, Cơ sở II đã ưu tiên nhiều cho các hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Tổ
chức cho sinh viên đi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho
sinh viên kiến thức sâu hơn về các nội dung được học, đồng thời cái nhìn khách
quan hơn về môi trường làm việc trong tương lai.
2. Hoạt động vấn chuyển giao tri thức: Phát huy thế mạnh về mảng nghiên cứu,
kiến thức nền tảng lý luận, Cơ sở II trong thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động làm
gia tăng lợi ích cho sinh viên như:
+Cơ sở II hỗ trợ thiết kế khóa học kỹ năng/chuyên môn cho sinh viên theo nhu cầu.
+ Kết nối Giảng viên/chuyên gia phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học
giúp hỗ trợ khả năng sáng tạo, đổi mới của sinh viên.
3. Hoạt động phát triển nguồn lực: Trong thời gian qua, sở II đã đẩy mạnh nhiều
hoạt động kết nối với các doanh nghiệp hợp tác:
+ Kết nối sinh viên với các hội thực tập, việc làm phù hợp tại doanh nghiệp, giúp
sinh viên tìm được việc làm đúng chuyên ngành, doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn
nhân lực có nguyên môn và chất lượng. – Tổ chức các hội thảo, tọa đàm tư vấn, chương
trình hướng nghiệp cho sinh viên sự tham gia của các đại diện đến từ các doanh
nghiệp. Giúp sinh viên được tiếp cận, định hướng nghề nghiệp sát với nhu cầu thị
trường lao động.
4. Hoạt động hỗ trợ sinh viên: Trong những năm qua, các doanh nghiệp hợp tác cũng
đã đồng hành trực tiếp cùng sinh viên trong nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp sinh viên
hội học tập, nghiên cứu phát triển đồng bộ, đồng thời, đây cũng cách để doanh
nghiệp thể tiếp cận, kịp thời phát hiện ra những gương mặt sinh viên nổi trội trong
các lĩnh vực, phù hợp để bổ sung vào nguồn lực của đơn vị.
+ Hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn sinh viên tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp,
kinh tế, tài chính, marketing…góp phần cùng nhà trường giúp nhiều sinh viên/nhóm
sinh viên đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế – Tài trợ cho
quỹ học bổng sinh viên sở II, trao tặng những suất học bổng của doanh nghiệp đến
6
các em sinh viên thành tích học tập xuất sắc, sinh viên hoàn cảnh khó khăn
thành tích học tập khá, giỏi trở lên.
b/ Đề xuất:
- Mong nhà trường thể tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, giải trí lành
mạnh để giúp sinh viên giao lưu, học hỏi, ngoài ra còn nâng cao sức thể khỏe, thể lực
cho sinh viên.
- Mong nhà trường nên tổ chức các hoạt động trong việc hỗ trợ phát triển các kỹ
năng mềm cho sinh viên bởi kỹ năng mềm rất quan trọng cho công việc cũng như
trong học tập, bởi vì nếu chỉ lo học mà không cải thiện các kỹ năng mềm giúp phát triển
bản thân thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong học tập cũng như công việc.
- Mong nhà trường nên tổ chức các cuộc thi hùng biện để thể cải thiện cũng như
phát triển khả năng duy phản biện cho sinh viên, giúp cho sinh viên tầm nhìn tích
cực hơn, sâu rộng hơn.
- Mong nhà trường tăng cường hơn về hoạt động trải nghiệm thực tế các doanh
nghiệp cho sinh viên hệ tiêu chuẩn để giúp các sinh viên trải nghiệm cũng như kiến
thức nền để phục vụ tốt cho công việc sau này.
| 1/6

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------o0o--------- BÁO CÁO THU HOẠCH
TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN – HSSV Năm học 2023-2024
Họ và tên sinh viên: Dương Quốc Đạt Mã lớp: ML291
Mã số sinh viên: 2211315005 Số trang bài làm: 5
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2023 2 PHẦN BÀI LÀM
Câu 1: Anh/chị hãy trình bày về các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình Just-
One-Stop. Anh/chị đánh giá gì về mô hình này? Mô hình này nên được cải tiến
như thế nào để có thể hỗ trợ, phục vụ sinh viên tốt hơn nữa trong thời gian tới?
a/ Các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình Just-One-Stop:
- Khái niệm mô hình Just-One-Stop: Just-One-Stop là mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả
hỗ trợ các thủ tục sinh viên thông qua Ban Công Tác – Chính Trị sinh viên.
- Các hỗ trợ của Cơ sở II thông qua mô hình Just-One-Stop bao gồm hỗ trợ: Sinh
viên chính quy (Hệ tiêu chuẩn và chất lượng cao), Sinh viên đào tạo Quốc tế, Cựu sinh viên và học viên.
+ Đối với sinh viên chính quy: Cấp Giấy xác nhận sinh viên, học viên; Giấy xác
nhận sinh viên, học viên dùng để vay vốn; Giấy xác nhận sinh viên, học viên dùng để
hưởng chế độ ưu đãi; Giấy xác nhận điểm rèn luyện SV; Giấy xác nhận sinh viên, học
viên không vi phạm kỷ luật,…
+ Đối với sinh viên đào tạo Quốc tế: Cấp lại bảng điểm sinh viên; Giấy xác nhận thư
mời nhập học; Giấy xác nhận kết quả trúng tuyển; Thư giới thiệu; Giấy xác nhận người
học đã theo học chương trình; Giấy xác nhận đã hoàn thành chương trình học tại Việt Nam,…
+ Đối với cựu sinh viên, học viên: Cấp bản sao bằng tốt nghiệp đại học; Cấp bản sao
bằng tốt nghiệp đại học vừa học vừa làm, sau đại học; Giấy giải thích bảng điểm; Cấp
xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo/ đang thực hiện học phần tốt nghiệp; Cấp
chứng nhận tốt nghiệp tạm thời,...
b/ Đánh giá về mô hình:
Mô hình Just-One-Top có rất nhiều lợi ích, không những cung cấp những giấy tờ, thủ
tục cần thiết cho các sinh viên hiện đang học mà còn cho những cựu sinh viên, học
viên. Việc cấp giấy tờ, các thủ tục diễn ra rất nhanh, chỉ 2-3 ngày là đã có kết quả gửi
về email. Qua đó cho thấy Ban CTCT&SV luôn đặt lợi ích của sinh viên lên hàng đầu,
luôn nỗ lực hết mình cho những quyền lợi của sinh viên. Ban CTCT&SV luôn hỗ trợ
nhiệt tình cho sinh viên, luôn phản hồi và hỗ trợ rất nhiệt tình. Mô hình đã giúp cho
chúng em rất nhiều, chỉ cần những thao đơn giản là đã có thể giải quyết các giấy tờ, thủ
tục một cách nhanh chóng, không cần phải trải qua các bước phức tạp, tốn rất nhiều
thời gian, giúp tiết kiệm được thời gian còn nâng cao được tính linh hoạt, rất có ích 3
trong quá trình học tập và làm việc của sinh viên. Mô hình như là một túi thần kì vì mô
hình hỗ trợ rất nhiều thủ tục, các loại giấy tờ quan trọng nên lỡ khi chúng ta có làm thất
lạc hoặc cần gấp thì chỉ cần vài bước đơn giản thì chúng ta đã có các loại giấy tờ, thủ
tục cần thiết mà chúng ta cần.
c/ Mô hình nên được cải tiến:
Mô hình này nên được cải tiến về các bước thực hiện, nếu có thể thì nên rút gọn các
bước khi thực hiện quy trình trên mô hình Just-One-Top, ngoài ra cần điều chỉnh mức
học phí phù hợp với các loại giấy tờ, cần điều chỉnh thời gian cấp các loại giấy tờ trong
5 ngày hoặc 7 ngày để có thể hỗ trợ sinh viên một cách thuận tiện và nhanh nhất để
không ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như công việc của sinh viên để có thể hỗ trợ, phục
vụ sinh viên tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Câu 2: Anh/ chị hãy chia sẻ những chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm của sinh viên
trong giai đoạn hiện nay. Việc thực hiện các quy định về văn hóa ứng xử, văn
minh học đường có thể ảnh hưởng đến việc hình thành phong cách của sinh viên
Ngoại thương như thế nào?
a/ Những chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm của sinh viên hiện nay:
- Sinh viên cần cư xử lịch sự, đúng mực, luôn khiêm tốn và giúp đỡ mọi người, bạn
bè như vậy sinh viên sẽ dễ dàng chiếm được tình cảm của bạn bè, thầy cô.
- Sinh viên phải luôn tôn trọng mọi người, không được gian dối và phải luôn luôn
trung thực để từ đó xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh, đảm bảo được các
giá trị tinh thần để phục vụ tối đa cho học tập và rèn luyện.
- Sinh viên phải luôn trau dồi về tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để có
thể tích lũy được trong thời gian dài, các cách đối nhân xử thế của sinh viên sẽ trở nên
tinh tế hơn, hình thành các tính cách, phẩm chất đẹp đẽ, đem lại nhiều điều mang giá trị tích cực cho xã hội.
- Sinh viên phải luôn luôn giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp và cần phải có một thái độ
biết tôn trọng người khác và phải biết khiêm nhường thì sinh viên sẽ dễ dàng nhận được
thiện cảm từ các doanh nghiệp, đối tác; từ đó có môi trường thuận lợi cho sự nghiệp, dễ dàng thăng tiến.
b/ Việc thực hiện các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường ảnh hưởng
đến sự hình thành phong cách của sinh viên Ngoại thương:
Theo em việc thực hiện các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường có tầm
ảnh hưởng quan trọng đến sự hình thành phong cách của sinh viên Ngoại thương bởi vì 4
ngày nay xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ và hiện đại nên các quy định về văn hóa
ứng xử, văn minh học đường cũng không theo khuôn khổ, ràng buộc nhất định để các
sinh viên có thể cảm thấy thoải mái, không bị ràng buộc nhưng không phải vì thế mà
chúng ta buông lỏng, quên đi bản sắc con người Việt Nam chúng ta. Chúng ta cần phải
tôn trọng các quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường bởi vì đó là điều thiết yếu
để hình thành nhân cách con người chúng ta, giúp cho ta trưởng thành hơn và có nhận
thức đúng đắn hơn về cuộc đời. Chúng ta còn cần phải biết thích nghi một cách chọn
lọc để có thể linh hoạt trong nhiều trường hợp để mang lại một sự thành công tốt nhất.
Bên cạnh đó còn có những người chưa xem trọng việc thực hiện quy định văn hóa ứng
xử, văn minh học đường nên làm cho những người xung quanh, gia đình, bạn bè, người
thân cảm thấy khó chịu và chính những trường hợp như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến các
cá thể khác và rộng hơn là ảnh hưởng đến cộng đồng và sẽ để lại một ấn tượng xấu đối
với mọi người xung quanh.Vì vậy đối với sinh viên Ngoại thương thì việc thực hiện các
quy định văn hóa ứng xử, văn minh học đường là một điều tất yếu bởi vì đó cũng chính
là hành trang đưa ta vào đời và sẽ đồng hành cùng với chúng ta đến hết cuộc đời. Sinh
viên Ngoại thương rất năng động, sáng tạo nhưng chúng ta cũng nên tiếp thu một cách
có chọn lọc bởi vì điều đó góp phần hình thành nên nhân cách tốt, giúp ta có thể có
những định hướng đúng đắn và quan trọng trong cuộc đời và khi thực hiện những quy
định văn hóa ứng xử, văn minh học đường thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với sinh viên
Ngoại thương chẳng hạn như là:
- Giúp cho sinh viên có một cái nhìn khác về cuộc đời và có thể linh hoạt, uyển
chuyển xử lý trong mọi trường hợp và sẽ có một cách nhìn đa chiều, đa phương diện hơn.
- Giúp cho sinh viên có thể tạo dựng nhiều mối quan hệ hơn trong cuộc sống để sau
này có thể thuận lợi trong học tập cũng như trong công việc và có thể đúc kết cho mình
nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.
- Giúp sinh viên hình thành nên cho mình một phong thái lịch sự để có thể mang
đến những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững để có thể tạo nên một xã hội lành mạnh, giúp
phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp.
- Giúp sinh viên sẽ có một cái nhìn thiện cảm trong mắt mọi người và sẽ được mọi
người yêu quý, trân trọng, giúp đỡ và từ đó nâng cao tinh thần phấn đấu cũng như bổn
phận luôn tôn trọng mọi người và chịu trách nhiệm về những việc mình làm. 5
Câu 3: Anh/ chị hãy trình bày về các hoạt động Cơ sở II đã triển khai giúp sinh
viên phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn? Và đề xuất của anh/chị về việc đa
dạng hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ sinh viên tại Cơ sở II?
a/ Các hoạt động Cơ sở II đã triển khai giúp sinh viên phát triển kỹ năng, kiến thức chuyên môn:
1. Hoạt động đào tạo – nghiên cứu khoa học: Để tăng cường kiến thức, kỹ năng cho
sinh viên, Cơ sở II đã ưu tiên nhiều cho các hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Tổ
chức cho sinh viên đi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho
sinh viên có kiến thức sâu hơn về các nội dung được học, đồng thời có cái nhìn khách
quan hơn về môi trường làm việc trong tương lai.
2. Hoạt động tư vấn – chuyển giao tri thức: Phát huy thế mạnh về mảng nghiên cứu,
kiến thức nền tảng lý luận, Cơ sở II trong thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động làm
gia tăng lợi ích cho sinh viên như:
+Cơ sở II hỗ trợ thiết kế khóa học kỹ năng/chuyên môn cho sinh viên theo nhu cầu.
+ Kết nối Giảng viên/chuyên gia phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học
giúp hỗ trợ khả năng sáng tạo, đổi mới của sinh viên.
3. Hoạt động phát triển nguồn lực: Trong thời gian qua, Cơ sở II đã đẩy mạnh nhiều
hoạt động kết nối với các doanh nghiệp hợp tác:
+ Kết nối sinh viên với các cơ hội thực tập, việc làm phù hợp tại doanh nghiệp, giúp
sinh viên tìm được việc làm đúng chuyên ngành, doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn
nhân lực có nguyên môn và chất lượng. – Tổ chức các hội thảo, tọa đàm tư vấn, chương
trình hướng nghiệp cho sinh viên có sự tham gia của các đại diện đến từ các doanh
nghiệp. Giúp sinh viên được tiếp cận, định hướng nghề nghiệp sát với nhu cầu thị trường lao động.
4. Hoạt động hỗ trợ sinh viên: Trong những năm qua, các doanh nghiệp hợp tác cũng
đã đồng hành trực tiếp cùng sinh viên trong nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp sinh viên có
cơ hội học tập, nghiên cứu và phát triển đồng bộ, đồng thời, đây cũng là cách để doanh
nghiệp có thể tiếp cận, kịp thời phát hiện ra những gương mặt sinh viên nổi trội trong
các lĩnh vực, phù hợp để bổ sung vào nguồn lực của đơn vị.
+ Hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn sinh viên tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp,
kinh tế, tài chính, marketing…góp phần cùng nhà trường giúp nhiều sinh viên/nhóm
sinh viên đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế – Tài trợ cho
quỹ học bổng sinh viên Cơ sở II, trao tặng những suất học bổng của doanh nghiệp đến 6
các em sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có
thành tích học tập khá, giỏi trở lên. b/ Đề xuất:
- Mong nhà trường có thể tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, giải trí lành
mạnh để giúp sinh viên giao lưu, học hỏi, ngoài ra còn nâng cao sức thể khỏe, thể lực cho sinh viên.
- Mong nhà trường nên tổ chức các hoạt động trong việc hỗ trợ phát triển các kỹ
năng mềm cho sinh viên bởi vì kỹ năng mềm rất quan trọng cho công việc cũng như
trong học tập, bởi vì nếu chỉ lo học mà không cải thiện các kỹ năng mềm giúp phát triển
bản thân thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong học tập cũng như công việc.
- Mong nhà trường nên tổ chức các cuộc thi hùng biện để có thể cải thiện cũng như
phát triển khả năng tư duy phản biện cho sinh viên, giúp cho sinh viên có tầm nhìn tích cực hơn, sâu rộng hơn.
- Mong nhà trường tăng cường hơn về hoạt động trải nghiệm thực tế ở các doanh
nghiệp cho sinh viên hệ tiêu chuẩn để giúp các sinh viên trải nghiệm cũng như có kiến
thức nền để phục vụ tốt cho công việc sau này.