Báo cáo thực tập công ty TNHH Tín Luật | Trường Đại học Công Nghiệp TPHCM
Báo cáo thực tập công ty TNHH Tín Luật | Trường Đại học Công Nghiệp TPHCM. Tài liệu gồm 15 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh ( IUH)
Trường: Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----------
BÁO CÁO THỰC TẬP DOANH NGHIỆP
Cơ quan thực tập : CÔNG TY TNHH TÍN LUẬT ®
Thời gian thực tập: Từ 20/07/2020 đến 13/09/2020
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã chuyên ngành : 52340101 GVHD: TS. NGUYỄN DUY TRINH
SVTH: NGUYỄN MINH QUÍ TRỌNG
TP. Hồ Chí Minh, Tháng 9 năm 2020 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi đến lời cảm ơn sâu sắc tới ban lãnh đạo nhà
trường và khoa Quản trị kinh doanh đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt thời gian học
tập và thực hiện báo cáo của mình. Đặc biệt trong học kì này khoa đã tổ chức cho tôi
tiếp cận bộ môn Thực tập Doanh nghiệp - một môn rất có ích đối với những sinh viên
ngành Quản trị Kinh doanh chúng tôi.
Tôi xin chân thành cảm ơn giảng viên T.S Nguyễn Duy Trinh đã tận tâm hướng
dẫn tôi qua từng buổi hướng dẫn thực tập. Nếu như không có sự chỉ dẫn nhiệt tình của
thầy thì bài báo cáo của tôi khó có thể hoàn thiện được. Một lần nữa tôi xin cảm ơn thầy!
Tôi xin chân thành cám ơn ban lãnh đạo, quản lý công ty TNHH Tín Luật đã
tạo điều kiện cho tôi thực tập tại Phòng Kinh Doanh của doanh nghiệp để có thể hoàn
thành báo cáo của mình. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự giúp đỡ nhiệt tình của các
anh chị đồng nghiệp đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập. Tôi xin cám ơn
quý công ty cùng toàn thể các anh, chị!
Cuối cùng tôi xin kính chúc quý thầy Nguyễn Duy Trinh cùng toàn thể quý
công ty luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vui vẻ và thành công trong cuộc sống!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tp. HCM, ngày 19 tháng 9 năm 2020 Người thực hiện i LỜI CAM KẾT
Tôi xin cam kết báo cáo thực tập này được hoàn thành dựa trên các kết quả thực
tập của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ Báo cáo (báo
cáo, khóa luận tốt nghiệp) cùng cấp nào khác.
TP. HCM, ngày 19 tháng 09 năm 2020 Người thực hiện ii MỤC LỤC Trang
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.1 Khái quát về công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.1.1 Mô tả ngắn gọn về công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.1.2 Địa chỉ của đơn vị thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.2 Quá trình hình thành và phát triển. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2
1.3 Tầm nhìn, sứ mệnh, chức năng nhiệm vụ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1.3.1 Tầm nhìn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1.3.2 Sứ mệnh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
1.3.3 Chức năng nhiệm vụ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.4 Cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự và tầm cỡ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.4.1 Cơ cấu tổ chức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.4.2 Cơ cấu nhân sự từng phòng ban. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.5 Các loại sản phẩm chính, dịch vụ chính và khách hàng, thị trường. ...................7
1.5.1 Các loại sản phẩm/dịch vụ chính. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .7
1.5.2 Khách hàng và thị trường. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
1.6 Chức năng công việc của phòng kinh doanh tại công ty. . . . . . . . . . . . . ...........14
1.6.1 Chức năng của phòng kinh doanh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .14
1.6.2 Công việc của phòng kinh doanh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
1.7 Thông tin người giám sát thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .14
1.8 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 quý gần đây của công ty. . . . . . . . . . . . .15
CHƯƠNG 2. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY. . . . . . . . . . . . . . . . ....17
2.1 Kế hoạch thực tập tại công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17
2.1.1 Mục tiêu thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17 iii
2.1.2 Tiến độ và nội dung thực tập tại công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .18
2.2 Kiến thức lý thuyết môn học áp dụng trong quá trình thực tập. . . . . . . . ...........20
2.2.1 môn học liên quan đến công việc thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..20
2.2.2 các công cụ phần mềm, kỹ thuật, kỹ năng đã được học sử dụng cho thực tập
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
2.3 Trải nghiệm thực tế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
2.3.1 Thực trạng phòng kinh doanh tại công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
2.3.2 Những kiến thức, thái độ và kĩ năng đã học được trong quá trình học tập...30
2.3.3 Mức độ tương tác với các phòng, quản lý và nhân viên tại công ty. . . . . ....36
2.3.4 Những vấn đề khó khăn gặp phải và cách thức giải quyết trong quá trình
thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .37
2.3.5 Những đề xuất đối với công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37
2.4 Kết quả quá trình thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.4.1 So sánh kì vọng và kết quả đạt được. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .40
2.4.2 Nhận xét mức độ thực tế so với những gì đã học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.4.3 Những trải nghiệm đã học được. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 41
CHƯƠNG 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43
3.1 Rút kết kinh nghiệm cho bản thân sau quá trình học tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . .43
3.1.1 Nhận xét những điểm mạnh điểm yếu bản thân. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 44
3.1.2 Những điểm còn hạn chế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .44
3.1.3 Sự phù hợp của kiến thức đã học qua quá trình thực tập tại công ty. . . . . . .45
3.2 Kế hoạch định hướng hoàn thiện kĩ năng và kiến thức bản thân trong tương lai 45
KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .46 iv
DANH MỤC BẢNG Trang
Bảng 1. 1 Cơ cấu nhân sự từng phòng ban. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .6
Bảng 1. 2 Báo cáo kết quả hoạt dộng kinh doanh từ quý III/2019 – I/2020. ...............15
Bảng 2. 1 Tiến độ thực tập tại công ty 18
Bảng 2. 2 Cơ cấu nhân sự phòng Kinh Doanh theo giới tính. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .29 v DANH MỤC HÌNH ẢNH Trang
Hình 1. 1 Hình ảnh về công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .1
Hình 1. 2 Logo công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
Hình 1. 3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Tín Luật. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
Hình 1. 4 Quy trình đăng ký nhãn hiệu của Tín Luật ®. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
Hình 2. 1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận phòng kinh doanh của công ty 28
Hình 2. 2 Trang web tìm kiếm nhãn hiệu của Cục sở hữu trí tuệ. . . . . . . . ................32
Hình 2. 3 Công ty đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền trên Cục sở hữu trí tuệ...............32
Hình 2. 4 Trang Vàng tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .33
Hình 2. 5 Trang Web Quy trình đăng ký, thông báo Website, ứng dụng TMĐT........34
Hình 2. 6 Trang web doanh nghiệp đã thông báo lên Bộ Công Thương.....................34
Hình 2. 7 Trang làm việc của phần mềm Access 2016. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35 vi DANH SÁCH VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh QTKD : Quản trị kinh doanh TS : Tiến sĩ Th.s : Thạc sĩ ĐHCN : Đại học Công Nghiệp vii PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, tài sản trí tuệ ngày càng được coi trọng và được bảo vệ trên phạm vi
toàn cầu. Không chỉ các nước phát triển mà các nhóm quốc gia khác cũng dần ý thức
được tầm quan trọng của việc bảo hộ các tài sản vô hình này.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở
hữu trí tuệ trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan
hệ kinh tế quốc tế. Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức
Thương mại Thế giới (WTO), vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống sản xuất,
buôn bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được quan tâm hơn. Tuy
nhiên, thực tế cũng cho thấy, tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ ở nước ta hiện nay
vẫn khá phổ biến và ngày càng phức tạp, trong khi đó các biện pháp phòng ngừa, ngăn
chặn, xử lý các hành vi xâm phạm này chưa thực sự phát huy hiệu quả. Các hành vi
xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chủ yếu nhằm vào các nhãn
hiệu có uy tín với người tiêu dùng, với mục đích gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi
lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. Điều này không chỉ làm giảm lợi nhuận mà còn làm
phương hại đến danh tiếng và hình ảnh doanh nghiệp có nhãn hiệu, ảnh hưởng đến
quyền lợi của người tiêu dùng vì thông thường các sản phẩm của người có hành vi
xâm phạm đều có chất lượng thấp, thậm chí gây hại đến sức khỏe, tính mạng người
tiêu dùng, nếu các sản phẩm xâm phạm là dược phẩm, xi măng, sắt thép, thuốc bảo vệ thực vật v.v…
Tài sản trí tuệ là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên giá trị và tính cạnh
tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của
các nhà đầu tư và một cách gián tiếp- quyết định sự thành bại của một thương hiệu hay một doanh nghiệp.
Với một nước đang phát triển và hội nhập mạnh mẽ như Việt Nam, việc bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ càng đóng một vai trò quan trọng trong việc thâm nhập thị trường
thế giới, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, bảo hộ sở hữu trí tuệ còn là chìa
khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nói rộng ra là cho mỗi quốc gia. viii
Tuy nhiên, vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng nói trên cho nên việc bảo hộ
các thương hiệu Việt Nam quá lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng vi phạm bảo hộ sở hữu trí
tuệ ngày càng nghiêm trọng.
Hệ thống pháp luật Việt Nam chưa thật sự hoàn thiện cộng với việc nhà nước
chưa tuyên truyền phổ biến rộng rãi các kiến thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho
doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng là một trong những nguyên nhân của vấn nạn trên.
Nay được cơ hội thực tập tại công ty TNHH Tín Luật, là công ty chuyên ngành
về Sở hữu trí tuệ, với mong muốn được trải nghiệm, hiểu rõ được tình hình thực tế về
công ty, cũng như học hỏi được phương thức hoạt động bán hàng hiệu quả của bộ phận
bán hàng, tiếp nhận kinh nghiệm làm việc thực tế của môi trường kinh doanh chuyên
nghiệp của công ty. Từ đó so sánh và vận dụng kiến thức vào thực tế rút ra bài học
kinh nghiệm cho bản thân. Vậy nên em quyết định thực hiện chủ đề, “ Báo cáo thực
trạng hoạt động bán hàng tại công ty TNHH Tín Luật”.
2. Mục tiêu thực tập
Tìm hiểu yêu cầu và môi trường làm việc trong lĩnh vực thực tập để làm quen
và chủ động thích nghi sau khi tốt nghiệp. Nắm rõ được quy trình bán hàng một cách
vững chắc kinh nghiệm, kỹ năng thực tế sinh viên học hỏi được, cách nhìn nhận và
phân tích vấn đề, cách ứng dụng lý thuyết vào thực tế. Thu thập, xử lý và phân tích dữ
liệu cần thiết để giải quyết vấn đề kinh doanh đã được xác định. Rèn luyện thái độ của
bản thân cho phù hợp với môi trường làm việc tại công ty. Từ đó đề xuất một số giải pháp Marketing cho công ty.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động bán hàng tại công ty TNHH Tín Luật - Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian nghiên cứu: Công ty TNHH Tín Luật
+ Thời gian nghiên cứu: số liệu thu thập từ năm 2018-2020 ix
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập tài liệu, thông tin:
Quan sát: Quan sát thực tế công ty, khu vực, vị trí xung quanh nơi làm việc.
Quan sát cấp trên, các nhân viên trong công ty hướng dẫn và cách làm việc của mọi người.
- Phương pháp thống kê các số liệu liên quan đã thu thập được ở các sở ban ngành.
Thống kê kết quả: Thống kê cụ thể về chi phí, doanh thu hàng năm, thống kê
các thông tin và nhu cầu của khách hàng.
- Phương pháp phân tích: tổng hợp các thông tin có được để đưa ra giải pháp
Phân tích số liệu: Phân tích bảng báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty, từ đó đưa ra nhận xét.
Phương pháp phân tích tổng hợp các số liệu kế toán, chứng từ và các thông tin
thu thập được từ công ty.
- Phương pháp so sánh: so sánh các số liệu thống kê của năm sau so với năm trước. x
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
1.1 KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY
1.1.1 Mô tả ngắn gọn về công ty
Công ty TNHH Tín Luật ® là một trong những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực
Sở hữu trí tuệ uy tín tại Việt Nam, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá
cao về mặt chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ. Với đội ngũ sáng lập giàu
kinh nghiệm, Tín Luật ® đã từng bước tạo dựng đƣợc niềm tin cho khách hàng và
phát triển ngày một vững mạnh. Thành công của Công ty được xây dựng trên nền
tảng giá trị tư vấn và giải pháp linh hoạt mà Tín Luật ® cung cấp cho khách hàng.
Với đội ngũ chuyên viên nhiệt tình, năng động, Tín Luật ® luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư
vấn các vấn đề liên quan đến Sở hữu trí tuệ cho các cá nhân, cơ sở sản xuất, cho đến
các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn.
Hình 1. 1 Hình ảnh về công ty
Nguồn: Tự thu thập trong quá trình thực tập, 2020
1.1.2 Địa chỉ của đơn vị thực tập
Tên doanh ngiệp: CÔNG TY TNHH TÍN LUẬT ® - Mã số thuế: 0314226907
- Tình trạng hoạt động: Đang hoạt động (từ tháng 2 năm 2017) 1
- Địa chỉ trụ sở: 64 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (028) 6270 5500 - 6270 5511 - 6270 5522 - 6270 5533
0901.000.259 - 0901.000.559 - 0901.000.759 - 0901.000.859 - 0901.000.959
- Đại diện: Trần Châu Bảo - Chức vụ: Giám đốc
- Số tài khoản: : 88887706 – tại: Ngân hàng ACB chi nhánh Sài Gòn - Website: www.tinluat.vn
- Email: info.tinluat@gmail.com
1.2 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
- Ngày 15 tháng 02 năm 2017, thành lập công ty TNHH Tín Luật tại 64 Nguyễn Đình
Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
- Tín Luật tham gia tập huấn về thủ tục đăng ký sáng chế ngày 20/07/2018, Ông Phan
Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục SHTT phát biểu tại buổi tập huấn, ngoài ra còn có
Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện, Phụ trách VPĐD Cục SHTT tại TPHCM.
- Ông Trần Giang Khuê phát biểu tại buổi tập huấn tra cứu sở hữu công nghiệp ngày
21/08/2018, Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng phòng, Phụ trách Phòng Thông tin,
Ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Chuyên viên Phòng Thông tin, Bà Nguyễn Thị Hoài Thanh
– Chuyên viên Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TPHCM.
1.3 TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ 1.3.1 Tầm nhìn
Xây dựng TÍN LUẬT ® trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt
Nam về dịch vụ sở hữu trí tuệ, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chúng tôi hiểu rằng các tài sản trí tuệ chiếm một phần trọng yếu trong tổng tài sản của
bất cứ công ty nào, và chúng tôi nhận thấy việc đăng ký,định giá, chuyển giao và thực
thi các tài sản trí tuệ trong những môi trường khác lạ có thể là một thách thức lớn với 2
những công ty tập đoàn thành lập chi nhánh và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Nỗ lực phấn đấu phát triển bền vững để trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực
thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam 1.3.2 Sứ mệnh
- Đối với khách hàng: Tôn trọng và cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.
- Đối với đối tác: Xây dựng mối quan hệ tin cậy, uy tín, hợp tác cùng phát triển bền vững.
- Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, năng
động, sáng tạo để mọi người có thể phát huy hết khả năng của mình
- Đối với xã hội: Luôn ý thức lợi ích của TÍN LUẬT ® gắn liền với lợi ích xã hội và
những hoạt động đóng góp cho xã hội là một phần trách nhiệm của TÍN LUẬT ® đối với cộng đồng. Logo của công ty Hình 1. 2 Logo công ty
Nguồn: Nội bộ của công ty năm 2020
1.3.3 Chức năng nhiệm vụ
Tín Luật ® là Tổ chức dịch vụ ở hữu trí tuệ đề nghị được đại diện Quý khách
thực hiện các công việc liên quan đến đăng ký hoặc/và bảo vệ nhãn hiệu của Quý khách như sau:
- Tư vấn các quy định pháp luật v sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng. 3
- Tra cứu và tư vấn khả năng bảo hộ nhãn hiệu.
- Đại diện Quý khách, thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu.
- Hỗ trợ thực hiện việc bảo vệ nhãn hiệu của Quý khách khi bị người khác xâm phạm
(sử dụng khi chưa được sự cho phép của Quý khách).
1.4 CƠ CẤU TỔ CHỨC, CƠ CẤU NHÂN SỰ VÀ TẦM CỠ
1.4.1 Cơ cấu tổ chức
Tín Luật ® là một hệ thống đội ngũ nhân viên và lãnh đạo chuyên nghiệp hóa,
gồm những thành viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ và thủ tục
doanh nghiệp. Hội đồng thành viên nắm vai trò định hướng phát triển cho công ty.
Giám đốc điều hành công ty theo định hƣớng đã đề ra bằng cách giao nhiệm vụ và
kiểm soát các phòng ban. Cơ cấu tổ chức trong công ty được bố trí theo phương châm
“Đơn giản – Hiệu quả”, Tín Luật ® chú trọng vào chuyên môn hóa và sự phối hợp
chặt chẽ giữa các nhân viên và phòng ban.
Sơ đồ tổ chức cụ thể:
Hội đồng thành viên Giám đốc Phòng Xử lý Phòng Phòng Kế Kinh doanh toán Sở hữu trí Thủ tục Phòng nhãn Phòng nhãn tuệ doanh nghiệp hiệu 1 hiệu 2
Hình 1. 3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Tín Luật 4
Nguồn: Nội bộ của công ty năm 2020
- Ban điều hành: Giám đốc công ty (Trần Châu Bảo)
+ Chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. Quyết định
các vấn đề liên quan đến hoạt động của công ty và chịu trách nhiệm pháp lý về các
quyết định của cá nhân.
+ Quy định nội quy, chế độ làm việc của công ty.
+ Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan. Chấp hành các quy định về thanh tra, kiểm
tra của nhà nước và của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
- Phòng kinh doanh: có tổng cộng là 20 nhân viên, trong đó 12 nam và 8 nữ, thực hiện những công việc:
+ Tổ chức bán hàng trên cơ sở xác định tính hợp pháp của sản phẩm, thực hiện các
công việc bán hàng trực tiếp hoặc thông qua các hình thức khác.
+ Đề xuất các phương án bán hàng và các phương thức thanh toán linh hoạt.
+ Chủ động tìm kiếm các đối tác và thực hiện việc đăng ký độc quyền, bảo hệ thương hiệu khách hàng
+ Thực hiện các công tác dịch vụ phục vụ khách hàng như: tiếp thu và giải quyết các
khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, thực hiện việc chăm sóc khách hàng.
- Phòng Kế toán: có tổng cộng 2 nhân viên nữ thực hiện những công việc:
+ Hạch toán kinh tế, quản lý nguồn vốn đầu tư và công tác thống kê đối với hoạt
động sản xuất kinh doanh của công ty.
+ Xây dựng kế hoạch tài chính hàng năm và dài hạn cho hoạt động của công ty.
+ Hoàn thành công tác thuế và các nghĩa vụ đối với nhà nước.
+ Phân tích đánh giá kết quả hoạt động của công ty và đề xuất các biện pháp tài chính
cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Phòng Xử lý: có tổng cộng 10 nhân viên thực hiện những công việc:
+ Theo dõi quá trình đăng ký độc quyền của Khách hàng 5
+ Làm thủ tục giấy tờ đăng ký cho Khách hàng.
+ Xây dựng chính sách thăng tiến và thay thế nhân sự.
+ Tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các hoạt động kinh doanh của công ty.
+ Xây dựng quy chế lương thưởng, các biện pháp khuyến khích-kích thích nhân viên
làm việc, thực hiện các chế độ cho người lao động.
+ Tham mưu cho ban giám đốc về công tác đào tạo tuyển dụng và công tác hành chính của công ty.
Công ty hoạt động dưới hình thức là kinh doanh trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Loại
hình công ty là công ty TNHH, nên cơ cấu tổ chức của công ty TNHH Tín Luật ® bao
gồm: phòng Xử lý, phòng Kinh doanh, phòng Kế toán. Mọi hoạt động của công ty đều
được quản lý trực tiếp từ giám đốc.
1.4.2 Cơ cấu nhân sự từng phòng ban
Bảng 1. 1 Cơ cấu nhân sự từng phòng ban Giới tính Tỷ lệ phần trăm Tên phòng ban Số lượng (%) trên tổng số Nam Nữ nhân viên Giám Đốc 1 1 0 3% Phó Giám Đốc 1 1 0 3% Phòng Kinh Doanh 20 12 8 59% Phòng Xử lý 10 6 4 29% Phòng Kế Toán 2 0 2 6% TỔNG CỘNG 34 20 14 100%
Nguồn: Nội bộ của công ty năm 2020
Giám đốc: Trần Châu Bảo, trực tiếp quản lý và chỉ đạo tất cả mọi hoạt động
trong công ty, giám sát và đưa ra mục tiêu cho toàn bộ công ty. 6
Phòng Kinh Doanh: có tổng cộng là 20 nhân viên, trong đó 12 nam và 8 nữ,
thực hiện những công việc tham mưu, giúp việc cho Giám đốc về công tác bán các sản
phẩm và dịch vụ của công ty. Công tác xây dựng và phát triển mối quan hệ khách
hàng. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về các hoạt động trong nhiệm vụ, thẩm quyền
được giao và Trưởng phòng Kinh Doanh là anh Trần Thanh Tùng.
Phòng Kế Toán: có tổng cộng 2 nhân viên là nữ, thực hiện những công
việc quản lý, kiểm tra, hướng dẫn và thực hiện chế độ kế toán - thống kê; Quản lý tài
chính, tài sản, quy chế tài chính của Công ty. Đáp ứng nhu cầu về tài chính cho mọi
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty theo kế hoạch; Bảo toàn và phát triển vốn
của Công ty và các cổ đông.
Phòng Xử lý: có tổng cộng 10 nhân viên trong đó có 6 nam và 4 nữ, thực hiện
các công việc Theo dõi quá trình đăng ký độc quyền của Khách hàng, theo dõi hồ sơ
thủ tục doanh nghiệp từ ngày nộp đơn đến ngày cấp bằng, Làm thủ tục giấy tờ đăng ký
cho Khách hàng. Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực định kì
năm, quý, tháng. Xây dựng chương trình phát triển nghề nghiệp cho công nhân viên
công ty. Xây dựng chính sách thăng tiến và thay thế nhân sự. Xây dựng quy chế lương
thưởng, các biện pháp khuyến khích-kích thích nhân viên làm việc, thực hiện các chế
độ cho người lao động. Tham mưu cho ban giám đốc về công tác đào tạo tuyển dụng
và công tác hành chánh của công ty.
1.5 CÁC LOẠI SẢN PHẨM CHÍNH, DỊCH VỤ CHÍNH VÀ KHÁCH HÀNG, THỊ TRƯỜNG
1.5.1 Các loại sản phẩm/dịch vụ chính
Thông tin trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ghi nhận ngành nghề
kinh doanh chính của Công ty TNHH Tín Luật chuyên trách về Sở hữu trí tuệ: Dịch vụ
đại diện sở hữu công nghiệp, dịch vụ bản quyền tác giả, hoạt động môi giới bản quyền,
tư vấn vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm, dịch vụ chuyển
giao công nghệ, dịch vụ dịch thuật (mã ngành: 7490).
Tín Luật ® tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng và nhanh chóng trong các lĩnh vực sau:
- Đăng ký nhãn hiệu/logo độc quyền 7
- Đăng ký bản quyền tác giả/quyền liên quan
- Đăng ký kiểu dáng công nghiệp
- Đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích
- Đăng ký mã số mã vạch
- Công bố thực phẩm trong nước và nhập khẩu
- Công bố mỹ phẩm trong nước và nhập khẩu
- Giấy phép Vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy
- Giấy phép kinh doanh (thành lập/sửa đổi/giải thể)
- Đăng ký, thông báo website với Bộ Công thương
- Các dịch vụ khác: dịch vụ kế toán, làm visa, đăng ký tạm trú người nước
ngoài, đăng ký thành lập doanh nghiệp vốn nước ngoài….
1.5.1.1 Đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu hàng hóa được hiểu là một dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc
dịch vụ của doanh nghiệp này với hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp khác. Nhãn
hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể
hiện bằng một hay nhiều màu sắc.
Nhãn hiệu/logo được coi là “ngƣời đại diện” mang một sức mạnh tiềm tàng trong vai
trò xây dựng hình ảnh thƣơng hiệu của một doanh nghiệp, vì vậy, để đảm bảo lợi ích
lâu bền của hoạt động kinh doanh thì việc đăng ký nhãn hiệu là một trong những điều kiện tiên quyết.
Nhãn hiệu đăng ký cần bảo đảm các yếu tố sau:
- Nhãn hiệu (logo) phải có đường nét, họa tiết rõ ràng.
- Nhãn hiệu có thể được in màu hoặc in đen trắng.
- Một nhãn hiệu có thể được kết hợp ba yếu tố chính: phần hình, phần chữ và câu slogan.
Thủ tục cần thiết để đăng ký:
- Mẫu nhãn hiệu, thương hiệu, logo.
- Thông tin chủ sở hữu nhãn hiệu (tên; địa chỉ; đại diện pháp luật của doanh nghiệp/tổ chức).
- Danh mục nhóm độc quyền sản phẩm/dịch vụ (Tín Luật ® sẽ phân nhóm độc
quyền cho khách hàng phù hợp với Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch 8 vụ theo Thỏa ước Nice).
Quy trình đăng ký nhãn hiệu của Tín Luật ®:
Hình 1. 4 Quy trình đăng ký nhãn hiệu của Tín Luật ®
Nguồn: Nội bộ của công ty năm 2020
1.5.1.2 Đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, được thể hiện bằng
đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố đó, có tính mới đối với
thế giới và dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.
Kiểu dáng đăng ký cần đáp ứng các điều kiện: có tính mới, có tính sáng tạo đối với thế
giới và dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp.
Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, để có thể đứng vững và cạnh tranh với các sản
phẩm khác, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của nhằm cải
thiện kiểu dáng các sản phẩm của họ. Do vậy việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công
nghiệp của sản phẩm là cực kỳ cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp khi sản
phẩm được bảo hộ của họ bị làm nhái, sao chép…
1.5.1.3 Đăng ký bản quyền tác giả/quyền liên quan
Cũng giống như đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo của doanh nghiệp, việc đăng ký bản
quyền là cơ sở pháp lý quan trọng để chống lại những hành vi làm nhái, làm giả,
những hành vi vi phạm quyền tác giả dẫn đến những thiệt hại cả về mặt tiền bạc cũng
như về uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Việc đăng ký bản quyền
tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 9