lOMoARcPSD| 60776878
TRƯỜNG ĐI HC KỸ THUT - CÔNG NGHỆ CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP ----
BÁO CÁO THỰC TẬP ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ LOGISTICS
Ngành: Logiscs và Quản lý chuỗi cung ứng
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA
CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2020 - 2024
NGÔ MINH THÚY VY
Cần Thơ, năm 2025
lOMoARcPSD| 60776878
II
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUT - CÔNG NGHỆ CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP ----
O CÁO THỰC TẬP ĐỒ ÁN QUN TRỊ LOGISTICS
Ngành: Logiscs và Quản lý chuỗi cung ứng
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA
CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM GIAI
ĐOẠN 2020 - 2024
Giảng viên hướng dẫn
Sinh viên thực hiện
Th.S Nguyễn Thị Diễm Phúc
Ngô Minh Thúy Vy
Mã sinh viên: LQCC2311013
Lớp: LQCC2311
Cần Thơ, năm 2025
lOMoARcPSD| 60776878
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
Cần Thơ, ngày tháng năm
Điểm số Điểm chữ Giảng viên hướng dẫn
( Chữ ký của giảng viên)
4
lOMoARcPSD| 60776878
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài “Phân tích hoạt động logistics ngược theo định hướng
phát triển bền vững của Công ty Ô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 2024”
công trình nghiên cứu nhân mang tính khách quan dưới sự hướng dẫn của ThS.
Nguyễn Thị Diễm Phúc. Bài báo cáo những số liệu kết quả trung thực được cung
cấp thu thập trong quá trình tích lũy từ học tập, không sao chép số liệu qua bất cứ
nguồn nào khác. Các sở thuyết đều được ghi nguồn gốc trích dẫn đầy đủ.
Bên cạnh đó, bài báo cáo có sử dụng một số bài báo được công bố và có giá trị rõ ràng.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Giảng viên, Khoa Nhà trường vlời cam
đoan này.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2025
Người thực hiện
Ngô Minh Thúy Vy
5
lOMoARcPSD| 60776878
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Nguyễn Thị Diễm
Phúc thuộc bộ n Thực tập Đồ án Quản trị Logistics đã hướng dẫn tận tình cũng như
hỗ trợ em trong quá trình tìm kiếm thông tin, tài liệu để hoàn thành tiểu luận này. Trong
thời gian tham gia môn học, em đã tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích, nâng cao
tinh thần học tập đây chính hành trang sẽ theo em trong suốt con đường phía trước.
Bộ môn Thực tập Thực tập Đồ án Quản trị Logistics thực sự một môn học ấn
tượng thú vị thế cung cấp những kiến thức bổ ích gắn với nhu cầu thực tiễn cho
chúng em sau này. Tuy nhiên, do có những hạn chế trong kiến thức và khả năng lý luận
của mình nên việc hoàn thành báo cáo của em không thể không tránh khỏi sai sót và cần
có những điều cần điều chỉnh cũng như bổ sung. Em mong sẽ nhận được những góp ý,
chỉnh sửa của cô để hoàn thiện bài báo cáo một cách tốt nhất.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2025
Người thực hiện
Ngô Minh Thúy Vy
lOMoARcPSD| 60776878
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế toàn cầu không ngừng ng trưởng, các
vấn đề liên quan đến môi trường phát triển bền vững đang ngày càng trở thành mối
lưu tâm hàng đầu của cả hội các doanh nghiệp. Quá trình sản xuất, tiêu dùng
xử sản phẩm sau sử dụng đã đang tạo ra ợng lớn chất thải, gây ô nhiễm môi
trường, làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên gia tăng lượng khí thải nhà kính. Trước
thách thức này, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào tối ưu hóa lợi nhuận cần
hướng tới mô hình kinh doanh bền vững, gắn liền với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi
trường. Một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này
áp dụng logistics ngược, hay còn gọi Reverse Logistics. Đây quy trình quản
dòng chảy hàng hóa từ người tiêu dùng trở lại nhà sản xuất với mục đích thu hồi, tái chế,
tái sử dụng hoặc xử sản phẩm sao cho thân thiện với môi trường. Logistics ngược
không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng rác thải, tối ưu hóa việc sử dụng tài
nguyên còn mang lại nhiều giá trị kinh tế thông qua việc tiết kiệm chi phí sản xuất
và xây dựng hình ảnh thương hiệu “xanh”, chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng.
Một ví dụ điển hình về việc kết hợp thành công sản xuất, logistics và phát triển
bền vững là Tập đoàn Toyota Motor Corporation. Với triết “Tôn trọng hành tinh” và
chiến lược Toyota Environmental Challenge 2050, Toyota đã cam kết giảm 90% lượng
khí thải CO từ sản phẩm cũng như hoạt động sản xuất trước năm 2050. Để hiện thực
hóa mục tiêu này, tập đoàn không chỉ đẩy mạnh đổi mới công nghệ phát triển các
phương tiện thân thiện với môi trường n chú trọng triển khai rộng rãi logistics
ngược. Các hoạt động bao gồm thu hồi, tái chế tái sử dụng linh kiện, phụ tùng
đồng thời xử lý các sản phẩm đã qua sử dụng theo quy trình đạt chuẩn môi trường. Đặc
biệt, trong ngành công nghiệp ô - nơi chuỗi cung ứng thường rất phức tạp với nhiều
bên liên quan, logistics ngược đóng vai trò thiết yếu trong việc quản vòng đời sản
phẩm. Cụ thể, các hoạt động tái chế pin xe hybrid, thu hồi linh kiện, xử lý dầu thải hay
tái sử dụng kim loại từ xe cũ không chỉ giúp Toyota tiết giảm chi phí nguyên liệu còn
giảm đáng kể tác động tiêu cực đến môi trường sống. Những sáng kiến này thể hiện
vai trò kép của logistics ngược vừa là công cụ hỗ trợ sản xuất, vừa một phần chiến
lOMoARcPSD| 60776878
lược thiết yếu trong mục tiêu phát triển bền vững. Tại Việt Nam, khái niệm logistics
ngược tuy còn khá mới mẻ chưa được triển khai một cách bài bản bởi nhiều doanh
nghiệp. Tuy nhiên, việc nghiên cứu hình logistics ngược của những tập đoàn lớn như
Toyota sẽ mang lại giá trị lớn cho sinh viên, các nhà nghiên cứu doanh nghiệp trong
nước. Điều y không chỉ giúp họ hiểu u hơn về vai trò và lợi ích của mô hình mà còn
trang bị kiến thức để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn trong bối cảnh đất ớc ngày ng
chú trọng vào phát triển kinh tế xanh và bền vững.
Chính thấy được tìm năng phát triển cũng như những định hướng cho tương
lai của của Toyota nên đề tài “Phân ch hoạt động logistics ngược theo định hướng
phát triển bền vững của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” đã
được thực hiện nhằm tìm hiểu, làm rõ định ớng phát triển logistics ngược của công ty
Toyota, sau đó phân tích những cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp áp dụng logistics
ngược vào chuỗi cung ứng của họ. Việc tìm hiểu đề xuất các giải pháp phù hợp không
chỉ giúp Toyota nâng cao hiệu quả hoạt động còn góp phần vào mục tiêu phát triển
bền vững Việt Nam cũng cố sự cạnh tranh với những đối thủ trong nước quốc
tế. Bài báo cáo này sẽ giúp làm hơn những nỗ lực thành tựu công ty đã đạt
được trong lĩnh vực này.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đề tài nhằm phân tích đánh giá hoạt động logistics ngược theo định ớng
phát triển bền vững của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024, từ đó rút
ra bài học kinh nghiệm về cách áp dụng Logistics ngược trong doanh nghiệp.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về logistics ngược
Phân tích thực trạng hoạt động phát triển logistics ngược tại ng ty Ô
Toyota Việt Nam
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả logistics ngược như công nghệ, nhân
lực, đối tác logistics, và chính sách nội bộ.
Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhầm nâng cao hiệu logistics ngược trong
doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam
lOMoARcPSD| 60776878
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Công ty Ô Toyota Việt
Nam, chủ yếu tập trung phân tích các hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý các
sản phẩm sau khi tiêu dùng.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi thời gian: đề tài nghiên cứu từ 1/10/2025 đến 20/11/2025.
Phạm vi không gian: nghiên cứu tập trung vào các hoạt động logistics ngược
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp
Phương pháp thu thâp dữ liệu
Phương pháp đánh giá và đề xuất
1.5. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI Chương
1: Giới thiệu
Chương 1 của bài nghiên cứu nói về các vấn đề cần làm rõ như lý do chọn đề tài,
các mục tiêu, đối tượng phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu cấu trúc
của đề tài. Nhằm giúp người thực hiện báo cáo thể nắm được những nội dung nghiên
cứu và định hướng nghiên cứu của đề tài
Chương 2: Cơ sở lý thuyết
Chương 2 tập trung hệ thống hóa những cơ sở lý luận và khái niệm nền tảng liên
quan đến logistics và phát triển bền vững được đề cập trong báo cáo
Chương 3: Phân tích thực trạng
Phân tích hoạt động logistics ngược hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của
công ty Toyota giai đoạn 2020 – 2024. Nội dung đề cập đến hệ thống thu hồi sản phẩm,
quy trình tái chế và tái sử dụng linh kiện, quản chất thải, cùng với những kết quả đã
đạt được nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Chương 4: Giải quyết vấn đề
Đề xuất những giải pháp và khuyến nghị để tối ưu hóa hoạt động logistics ngược
của Toyota, bao gồm việc ứng dụng công nghệ xanh, cải tiến chuỗi cung ứng, củng cố
lOMoARcPSD| 60776878
hợp tác với các nhà cung cấp và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn bộ
hệ thống. Phần này cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho các doanh
nghiệp tại Việt Nam.
Chương 5: Kết luận và kiến nghị
Tóm tắt các kết quả chính của đề tài, xác nhận tầm quan trọng của logistics ngược
trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của công ty Toyota. Chương này
cũng đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp hướng nghiên cứu tiếp theo để thúc
đẩy mô hình logistics ngược trong bối cảnh kinh tế xanh hiện nay.
lOMoARcPSD| 60776878
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. KHÁI NIỆM VỀ LOGISTICS
2.1.1. Khái niệm logistics
2.1.2. Khái niệm logistics ngược
2.2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.2.1. Cơ sở lý thuyết về logistics
2.2.2. Cơ sở lý thuyết về logistics ngược
2.2.3. Cở sở lý thuyết về phát triển bền vững
Chuỗi cung ứng bền vững
2.3. MÔ HÌNH ỨNG DỤNG CHO ĐỀ TÀI
Cơ sở lý thuyết hỗ trợ phân tích thực tiễn tại Toyota
- mô hình 3R
- mô hình vòng đời sản phẩm (product life cycle)
- mô hình chuỗi cung ứng vòng kín
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI CÔNG TY TOYOTA VIỆT
NAM
3.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Toyota Việt Nam
Công ty Ô Toyota Việt Nam (Toyota Việt Nam) được thành lập vào ngày 26
tháng 3 năm 1995, liên doanh giữa Tập đoàn Toyota Motor Corporation (Nhật Bản),
Tổng công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) Tập đoàn KUO
(Singapore). Trụ sở chính của ng ty được đặt tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc
Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ khi thành lập đến nay, Toyota Việt Nam luôn hoạt động với
mục tiêu sản xuất và kinh doanh các dòng xe ô tô chất lượng cao, cung cấp dịch vụ hậu
mãi chuyên nghiệp, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công
nghiệp ô Việt Nam. Với hơn hai thập kỷ hoạt động, Toyota Việt Nam đã trở thành một
trong những thương hiệu ô dẫn đầu thị trường, được khách hàng tin tưởng nhờ vào
chất lượng sản phẩm, dịch vụ tận tâm và triết lý “Khách hàng là trên hết” của mình.
lOMoARcPSD| 60776878
Hình 1.1: Trụ sở Công ty Toyota Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc
(nguồn: Toyota Việt Nam)
3.1.2. Tầm nhìn hiện tại của Toyota Việt Nam
Toyota Việt Nam đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đáng tin cậy nhất tại Việt
Nam, không chỉ nổi bật trong lĩnh vực sản xuất ô tô mà còn qua những hoạt động gắn
kết cộng đồng. Công ty luôn nỗ lực mang đến niềm vui cho khách hàng thông qua các
sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội. Với tầm nhìn tiên phong, Toyota hướng tới
việc thúc đẩy xu hướng di chuyển thông minh, thân thiện với môi trường và góp phần
cải thiện chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam không ngừng đổi mới
để trở thành biểu tượng cho sự phát triển bền vững trong ngành ô tô, đồng thời tích cực
đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.
3.1.3. Triết lý kinh doanh của Toyota Việt Nam
Sản xuất và kinh doanh: Toyota Việt Nam luôn lấy chất lượng làm nền tảng và
thành công làm mục tiêu. Với lòng tri ân sâu sắc đối với đất nước con người Việt
Nam, công ty không ngừng đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất để mang đến những sản
phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu với giá thành hợp lý. Toyota Việt Nam trân trọng phát
huy năng lực của đội ngũ nhân viên, đồng thời duy trì hợp tác bền vững cùng các đối
tác. Trên hết, ng ty cam kết tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, không ngừng ng
cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, góp phần nâng tầm cuộc sống người Việt.
Bảo vệ môi trường: Ngay từ khi thành lập, Toyota Việt Nam luôn kiên định với
mục tiêu trở thành một doanh nghiệp xanh. Công ty không ngừng nỗ lực giảm thiểu tác
động đến môi trường thông qua việc đầu tư vào công nghệ hiện đại và áp dụng các quy
trình sản xuất thân thiện với môi trường. Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ các
đại và nhà cung cấp triển khai những hoạt động nhằm cải thiện môi trường, hướng tới
việc xây dựng một chu trình xanh khép kín trong toàn bộ chuỗi giá trị. Bên cạnh hoạt
lOMoARcPSD| 60776878
động sản xuất, công ty còn tích cực thực hiện nhiều chương trình xã hội ý nghĩa về bảo
vệ môi trường, thu hút sự tham gia và hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng, đặc biệt thế
hệ trẻ.
Đóng góp cho xã hội: Cùng với việc hướng tới các mục tiêu kinh doanh, Toyota
Việt Nam luôn đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp trách nhiệm với cộng đồng
thông qua nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm an toàn giao
thông, giáo dục phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, cùng các hoạt động
văn hóa - hội. Ý thức sâu sắc về vai trò then chốt của con người trong sự phát triển
của doanh nghiệp và đất nước, công ty đặc biệt chú trọng đầu tư vào việc nâng cao chất
lượng giáo dục đào tạo nhân lực tại Việt Nam. Những nỗ lực này thể hiện niềm
tin, tinh thần trách nhiệm và sự trân quý mà Toyota dành cho môi trường, xã hội và con
người nơi đây.
3.1.4. Định hướng phát triển bền vững của Toyota Việt Nam
Tiếp cận đa chiều (Multiple Pathway) trong điện hóa và chuyển đổi xanh
Toyota Việt Nam không tập trung vào một lối đi duy nhất chọn cách phát triển
đa dạng các giải pháp di chuyển bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Nakano Keita, công ty tiếp tục kiên định với chiến lược “tiếp cận
đa chiều” bằng việc phát triển các dòng xe điện hóa như hybrid, BEV,
PHEV, cùng những ng xe phát thải thấp khác. Mục tiêu hướng tới trung hòa carbon,
đồng thời vẫn đảm bảo linh hoạt để thích nghi với hạ tầng nhu cầu thị trường trong
nước.
Từ năm 2020, TMV đã tiên phong đưa dòng xe hybrid phổ biến tới khách hàng
Việt Nam thông qua mẫu Corolla Cross 1.8 HEV. Tính đến tháng 8/2025, Toyota đang
sở hữu danh mục xe hybrid đa dạng nhất tại thị trường này với tổng doanh số tích lũy
vượt 18.700 chiếc. Các mẫu xe hybrid của Toyota được trang bị công nghệ full hybrid,
cho phép xe sử dụng động cơ điện độc lập mà không cần cắm sạc. Hệ thống pin tự sạc
thông qua quá trình phanh hoặc giảm tốc, kèm chế độ bảo hành pin lên tới 7 năm hoặc
150.000 km. Ngoài ra, TMV cũng lên kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất xe HEV
(Hybrid Electric Vehicle) trong tương lai gần. Công ty dự kiến đầu hơn 360 triệu USD
để hiện đại hóa trụ sở cùng nhà máy, bước chuẩn bị cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong
ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn khí thải cao hơn, vượt yêu cầu pháp quy
TMV cam kết đưa ra các mẫu xe tiêu chuẩn khí thải cao: tất cả các mẫu ô
Toyota phân phối chính hãng tại Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 hoặc cao
hơn. dụ, Corolla Altis đạt chuẩn khí thải Euro 6, Yaris Cross cảm biến khí thải,
Camry trang bị hệ thống OBD (hệ thống chẩn đoán lỗi khí thải). Điều này giúp Toyota
lOMoARcPSD| 60776878
đáp ứng, thậm chí vượt các quy định sắp tới như vùng phát thải thấp (LEZ) tại Nội
Việc này minh chứng cho cam kết của Toyota Việt Nam trong việc hướng tới sản phẩm
“xanh hơn”, giảm tác động môi trường qua khí thải xe.
Nâng cao năng lực sản xuất, nội địa hóa và chuỗi cung ứng xanh
Toyota Việt Nam chú trọng xây dựng hệ sinh thái sản xuất - cung ứng bền vững.
Đến nay, TMV đã phát triển chuỗi cung ứng gồm 61 nhà cung cấp, trong đó 13 doanh
nghiệp Việt Nam, và hơn 1.000 linh kiện được nội địa hóa. Việc này không chỉ giúp tối
ưu hóa chi phí và chất lượng, còn thúc đẩy ngành ng nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo
thêm việc làm và lan tỏa hiệu quả bền vững. Trong lĩnh vực sản xuất, nhà máy TMV áp
dụng các phương thức quản lý chất lượng cao như hệ thống sản xuất Toyota (TPS), tinh
thần Kaizen, cùng với đào tạo kỹ năng cao cho công nhân viên để cải tiến liên tục hiệu
suất và chất lượng sản phẩm
Bảo vệ môi trường, quản lý rủi ro và tuân thủ môi trường
TMV đặt ưu tiên cao cho kiểm soát môi trường: từ nước thải, khí thải, tiếng ồn
đến quản chất thải nguy hại. Hệ thống quản HSE (Health, Safety, Environment)
được áp dụng để ngăn ngừa rủi ro chấn thương, bệnh nghề nghiệp ô nhiễm môi
trường. Việc liên tục cải tiến các hoạt động sản xuất để giảm c động môi trường là một
phần thiết yếu trong báo cáo bền vững của TMV
Trách nhiệm xã hội và phát triển con người
Toyota Việt Nam xem con người trung m trong định hướng phát triển bền
vững. TMV xây dựng môi trường làm việc “như gia đình”, nơi nhân viên được lắng
nghe, an toàn hội đóng góp mục tiêu hội chung. Các chính sách hỗ trợ bao
gồm: xe đưa đón nhân viên, hỗ trợ bữa ăn miễn phí, khám sức khỏe định kỳ, thưởng cải
tiến, hỗ trợ nghỉ lễ. Về mặt cộng đồng, Toyota đã đầu hơn 32 triệu USD vào các dự
án an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, văn hóa - xã hội, giáo dục và phát triển nguồn
nhân lực tại Việt Nam. TMV cũng phối hợp với các quan Nhà nước các tổ chức
để triển khai các chương trình ý nghĩa gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng
Tầm nhìn dài hạn - “Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Toyota Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến “tương lai di chuyển toàn diện và bền
vững”, nơi mọi người dân đều thể tiếp cận các phương tiện di chuyển xanh phù
hợp, mà không ai bị bỏ lại phía sau. Trong sự kiện 30 năm hoạt động tại Việt Nam, TMV
khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi Định hướng tiếp cận đa chiều
(Multiple Pathway)... trên hết, không để ai bị bỏ lại phía sau.” Hãng muốn người
lOMoARcPSD| 60776878
dân tại các đô thị lớn có thêm lựa chọn xe xanh, trong khi các hộ gia đình vẫn được đảm
bảo lựa chọn xe bền bỉ, tin cậy vốn là thương hiệu Toyota lâu nay
3.2. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT
NAM
3.2.1. Khái niệm và vai trò của logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota
Việt Nam
3.2.1.1. Khái niệm:
Logistics ngược liên quan đến việc quản lý dòng chảy của sản phẩm trong chuỗi
cung ứng từ người tiêu dùng cuối trở lại, thể về nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Quá
trình này xảy ra khi khách hàng trả lại sản phẩm không còn nhu cầu sử dụng, sản
phẩm đã hết vòng đời, hoặc gặp phải lỗi kỹ thuật, hỏng. Việc chấp nhận trả lại hoặc
hoàn trả sản phẩm một chiến lược kinh doanh hợp lý, đây chính lúc logistics
ngược đóng vai trò quan trọng. Quy trình này còn được áp dụng trong các trường hợp
xử lý, tái chế sản phẩm, hoặc khi người tiêu dùng tự tái sử dụng, xử lý hay thậm chí bán
lại sản phẩm đó.
3.2.1.2. Vai trò của logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota Việt Nam:
Logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota Việt Nam
Logistics ngược, hay Reverse Logistics, ám chquá trình thu hồi, vận chuyển, xử
lý, tái sử dụng hoặc tái chế sản phẩm, linh kiện và bao bì từ người tiêu dùng hoặc đại lý
trở về nhà sản xuất. Với Toyota Việt Nam (TMV), logistics ngược một phần không
thể thiếu trong hệ thống chuỗi cung ứng tổng thể, đặc biệt khi doanh nghiệp đặt trọng
tâm vào phát triển bền vững sản xuất thân thiện với môi trường. TMV đã nhiều lần
nhắc đến trong các báo cáo chính thức việc kiểm soát chất thải, tái chế vật liệu thu
hồi linh kiện để giảm phát thải CO , tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môitrường. Những
nỗ lực y minh chứng t cho vai trò của logistics ngược trong việc nâng cao hiệu
quả vận hành của chuỗi cung ứng tổng thể.
Tối ưu hóa nguồn lực và giảm chi phí
Một trong những giá trị nổi bật mà logistics ngược đem lại cho Toyota Việt Nam
tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực. Thông qua hoạt động thu hồi và tái sử dụng linh
kiện, phụ tùng ng như bao bì, TMV cắt giảm đáng kể chi phí nguyên vật liệu mới
chi phí xử chất thải công nghiệp. Hệ thống logistics ngược còn giúp TMV quản lý tồn
kho hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro thất thoát đồng thời tối ưu hóa dòng chảy vật liệu
giữa nhà máy, đại nhà cung ng. Tất cả những điều này đều phù hợp với triết
lOMoARcPSD| 60776878
sản xuất tinh gọn “Lean Manufacturing” Toyota toàn cầu theo đuổi, nhằm tối ưu
năng suất và hiệu quả toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng.
Hỗ trợ công tác hậu mãi và bảo trì
Logistics ngược giữ vai trò thiết yếu trong chiến lược dịch vụ hậu mãi của Toyota
Việt Nam. Các đại lý và trung tâm dịch vụ thuộc TMV đảm nhiệm việc thu hồi các phụ
tùng hỏng hóc hoặc lỗi kỹ thuật từ khách hàng, sau đó chuyển về trung tâm chuyên xử
phân tích nguyên nhân. Quy trình này không chỉ cải thiện chất lượng sản phẩm,
giảm tỷ lệ các lỗi phát sinh trong ơng lai mà còn mang đến trải nghiệm dịch vụ bảo
hành nhanh chóng và chuyên nghiệp cho khách hàng. Chính vì thế, logistics ngược trở
thành mắt xích liên kết giữa sản xuất, phân phối dịch vụ hậu mãi, góp phần củng cố
uy tín thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam.
Đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững
Trong báo cáo năm 2023 về hành trình phát triển bền vững, Toyota Việt Nam đã
đặt ra các mục tiêu cụ thể liên quan đến bảo vệ môi trường, bao gồm giảm thiểu phát
thải CO , tiết kiệm năng lượng, kiểm soát hóa chất và tăng cường tái chế vật liệu.
Logistics ngược đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu này.
Bằng việc thu hồi các sản phẩm hết vòng đời sử dụng, xử linh kiện để tái chế hoặc
tận dụng phụ tùng, TMV giảm đáng kể ợng chất thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng
thời, doanh nghiệp hướng đến xây dựng chuỗi cung ng xanh, phù hợp với chiến lược
toàn cầu “Toyota Environmental Challenge 2050” nhằm hiện thực hóa hình kinh
doanh tuần hoàn và phát triển bền vững.
Nâng cao năng lực mạng lưới cung ứng nội địa
Trong nỗ lực mở rộng sản xuất và nội địa hóa nguồn linh kiện, TMV đã thiết lập
mạng lưới hơn 60 nhà cung ứng tại Việt Nam, bao gồm nhiều doanh nghiệp địa phương
đảm nhiệm cung cấp phụ tùng, linh kiện các dịch vụ hậu cần liên quan. Logistics
ngược hỗ trcác ncung ứng này thông qua việc thu hồi linh kiện lỗi hoặc vật liệu
không đủ tiêu chuẩn để tái xử lý, qua đó cải thiện chất lượng sản xuấtgiảm nguy
rủi ro trong cung ứng. Ngoài ra, hệ thống dòng chảy ngược trong chuỗi cung ứng cũng
giúp TMV cùng các đối tác phản ứng nhanh hơn trước các sự cố kỹ thuật, duy trì sự ổn
định trong nguồn cung linh kiện từ đó đảm bảo một chuỗi cung ứng hiệu quả cũng
như bền vững hơn.
lOMoARcPSD| 60776878
3.2.2. Mục tiêu triển khai logistics ngược hướng đến phát triển bền vững của
Toyota Việt Nam
3.2.2.2. Mục tiêu tổng quát
Toyota Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ thống logistics ngược khép kín,
kết nối chặt chẽ các giai đoạn từ sản xuất, phân phối, tiêu dùng, thu hồi đến tái chế,
nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng tuần hoàn. Doanh nghiệp hướng tới tối ưu hóa nguồn
lực giảm thiểu tác động đến môi trường trong toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ linh kiện
đơn lẻ đến xe hoàn chỉnh. Đây được coi là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền
vững của Toyota, gắn với cam kết “vì một tương lai di chuyển toàn diện bền vững”.
Cam kết y được nêu trong Báo cáo Phát triển Bền vững 2023 chuyên trang “Tầm
nhìn & Sứ mệnh”, nhân dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam (theo Toyota 2023,
2024).
3.2.2.3. Mục tiêu kinh tế
Về mặt kinh tế, Toyota Việt Nam đang áp dụng chiến lược logistics ngược nhằm
tối ưu hóa chi phí trong chuỗi cung ứng thông qua việc thu hồi, tái chế tái sử dụng
các phụ ng, linh kiện sau khi đã qua sử dụng. Bằng cách này, hãng không chỉ giảm
thiểu chi phí sản xuất, tồn kho vận chuyển, mà còn tăng cường hiệu quả sử dụng tài
nguyên. Đồng thời, Toyota cũng chú trọng cải thiện sự tin cậy chất lượng dịch vụ hậu
mãi, đặc biệt trong các khâu bảo hành, bảo dưỡng thu hồi sản phẩm, qua đó tạo
dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và củng cố niềm tin của khách hàng.
Việc triển khai hệ thống logistics ngược còn giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh
dài hạn trong bối cảnh ngày càng gia tăng xu hướng tiêu dùng xanh các tiêu chuẩn
bền vững hiện nay.
3.2.2.4. Mục tiêu môi trường
Theo Báo cáo phát triển bền vững của Toyota Việt Nam 2023 Toyota Asia
News 2024, mục tiêu bảo vệ i trường yếu tố then chốt trong chiến lược logistics
ngược của Toyota Việt Nam. Công ty chú trọng vào việc cắt giảm phát thải CO , quản
lý hiệu quả chất thải công nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tái chế vật liệu nhằm giảm thiểu
tối đa các tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Các hoạt động như thu hồi linh kiện cũ, tái
chế dầu thải, lốp xe, pin hybrid và tối ưu hóa quá trình vận chuyển đã góp phần đáng kể
vào việc giảm ợng chất thải phát sinh. Ngoài ra, Toyota cam kết đạt mục tiêu trung
hòa carbon vào giữa thế kỷ XXI thông qua việc mở rộng các dòng xe hybrid, tăng cường
điện hóa, cùng với đầu vào nguồn năng lượng tái tạo tại các nhà máy sản xuất. Những
mục tiêu này phù hợp với chiến lược chuỗi cung ng xanh hình sản xuất tuần
hoàn mà Tập đoàn Toyota trên toàn cầu đang hướng tới.
lOMoARcPSD| 60776878
3.2.2.5. Mục tiêu xã hội
Đồng hành cùng các mục tiêu về kinh tế và môi trường, Toyota Việt Nam đồng
thời hướng tới mục tiêu hội, thể hiện sự cam kết trách nhiệm đối với cộng đồng
người lao động. Công ty tập trung phát triển các hoạt động tạo việc làm xanh, nâng cao
trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực thu hồi tái chế. Đồng thời,
Toyota còn phối hợp chặt chẽ với đối tác địa phương, cơ quan quản lý và các trường đại
học để xây dựng mạng lưới logistics ngược ngay tại nội địa. Bên cạnh đó, công ty triển
khai nhiều chương trình tuyên truyền và đào tạo cộng đồng về tiêu dùng bền vững, bảo
vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức hội trong việc tận dụng giá trị của tái
chế tái sử dụng. Những nỗ lực này minh chứng ràng cho cam kết của Toyota về
việc đồng hành cùng sự phát triển của xã hội Việt Nam - một trong ba trụ cột chính mà
hãng đề ra trong chiến lược phát triển bền vững.
3.2.3. Cơ cấu tổ chức và bộ phận phụ trách logistics ngược của Toyota Việt Nam
3.3. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI LOGISTICS NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT
NAM GIAI ĐOẠN 2020 – 2024
3.3.1. Hệ thống thu hồi và tái sử dụng sản phẩm, linh kiện
Quy trình thu hồi xe, linh kiện, phụ tùng hỏng hoặc hết vòng đời
Chính sách thu hồi pin, dầu nhớt, phụ tùng nhựa
3.3.2. Hoạt động tái chế và xử lý chất thải
Phân loại, xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại
Ứng dụng công nghệ tái chế trong nhà máy (tái chế nước thải, tái chế nhựa, kim loại,
v.v.)
3.3.3. Quản lý và tối ưu chuỗi logistics ngược
Hệ thống vận chuyển, kho bãi và quản lý tồn kho hàng thu hồi
Ứng dụng công nghệ (IoT, ERP, QR Code) trong theo dõi và quản lý luồng hàng ngược
3.3.4. Kết quả đạt được
Chỉ tiêu định lượng (giảm lượng khí thải, tăng tỷ lệ tái chế, tiết kiệm chi phí vận hành)
Tác động đến hiệu quả kinh tế và hình ảnh thương hiệu Toyota Việt Nam
lOMoARcPSD| 60776878
3.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS
NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT NAM
3.4.1. Ưu điểm và những kết quả nổi bật
Mức độ gắn kết giữa logistics ngược và mục tiêu phát triển bền vững
Hiệu quả kinh tế – môi trường đạt được
3.4.2. Hạn chế và nguyên nhân
Các yếu tố còn tồn tại (chi phí thu hồi, công nghệ tái chế, nhận thức người tiêu dùng...)
Nguyên nhân từ nội tại doanh nghiệp và yếu tố bên ngoài
3.4.3. Tác động đối với mục tiêu phát triển bền vững
Đóng góp của logistics ngược vào ba trụ cột: kinh tế – xã hội – môi trường
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
4.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƯỢC CỦA TOYOTA VIỆT
NAM TRONG GIAI ĐOẠN TỚI
4.1.1. Định hướng phát triển chung của Toyota Việt Nam đến năm 2030
4.1.2. Mục tiêu cụ thể trong hoạt động logistics ngược (giảm chất thải, tăng tái
chế, tối ưu vòng đời sản phẩm)
4.1.3. Vai trò của logistics ngược trong chiến lược phát triển bền vững toàn diện
4.2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO TOYOTA VIỆT NAM
4.2.1. Kết quả phân tích thực trạng logistics ngược giai đoạn 2020–2024
4.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong quá trình triển khai
4.2.3. Bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp ô tô khác (như Honda, Ford, hoặc
các tập đoàn Toyota ở khu vực châu Á)
4.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
4.3.1. Giải pháp về quản lý và tổ chức
Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận sản xuất, kho vận, dịch vụ sau bán hàng
lOMoARcPSD| 60776878
Thành lập hoặc nâng cấp bộ phận logistics ngược chuyên trách
Áp dụng công nghệ số trong quản lý dữ liệu tái chế và thu hồi
4.3.2. Giải pháp về quy trình và công nghệ
Chuẩn hóa quy trình thu hồi, phân loại, tái sử dụng linh kiện và bao bì
Ứng dụng hệ thống quản lý chuỗi cung ứng bền vững (Green SCM)
Đầu tư phương tiện vận chuyển tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường
4.3.3. Giải pháp về nhân sự và đào tạo
Đào tạo nhân viên nhận thức về logistics xanh và kinh tế tuần hoàn
Khuyến khích sáng kiến nội bộ về giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững
4.3.4. Giải pháp về hợp tác và truyền thông
Tăng cường hợp tác với đối tác tái chế, nhà cung ứng xanh
Truyền thông nội bộ và đối ngoại về lợi ích của logistics ngược
Thúc đẩy trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR Extended Producer
Responsibility)
4.4. KIẾN NGHỊ
4.4.1. Kiến nghị với Toyota Motor Corporation (TMC) về hỗ trợ kỹ thuật và
chuyển giao công ngh
4.4.2. Kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về chính sách hỗ trợ logistics xanh
4.4.3. Kiến nghị với đối tác và khách hàng về hợp tác thu hồi và tái chế sản phẩm
lOMoARcPSD| 60776878
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
5.1. KẾT LUẬN CHUNG
Tóm tắt nội dung chính của nghiên cứu (khái niệm, vai trò, thực trạng logistics ngược
tại Toyota Việt Nam)
Đánh giá mức độ hiệu quả của hoạt động logistics ngược giai đoạn 2020–2024
Khẳng định vai trò của logistics ngược trong chiến lược phát triển bền vững của Toyota
Việt Nam

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60776878
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - CÔNG NGHỆ CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP ----
BÁO CÁO THỰC TẬP ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ LOGISTICS
Ngành: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA
CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2020 - 2024 NGÔ MINH THÚY VY Cần Thơ, năm 2025 lOMoAR cPSD| 60776878 II
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - CÔNG NGHỆ CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP ----
BÁO CÁO THỰC TẬP ĐỒ ÁN QUẢN TRỊ LOGISTICS
Ngành: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA
CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2020 - 2024
Giảng viên hướng dẫn
Sinh viên thực hiện
Th.S Nguyễn Thị Diễm Phúc Ngô Minh Thúy Vy Mã sinh viên: LQCC2311013 Lớp: LQCC2311 Cần Thơ, năm 2025 lOMoAR cPSD| 60776878
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................ Cần Thơ, ngày tháng năm Điểm số Điểm chữ
Giảng viên hướng dẫn
( Chữ ký của giảng viên) 4 lOMoAR cPSD| 60776878 LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài “Phân tích hoạt động logistics ngược theo định hướng
phát triển bền vững của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 2024”
công trình nghiên cứu cá nhân mang tính khách quan dưới sự hướng dẫn của ThS.
Nguyễn Thị Diễm Phúc. Bài báo cáo là những số liệu và kết quả trung thực được cung
cấp và thu thập trong quá trình tích lũy từ học tập, không sao chép số liệu qua bất cứ
nguồn nào khác. Các cơ sở lý thuyết đều được ghi rõ nguồn gốc và trích dẫn đầy đủ.
Bên cạnh đó, bài báo cáo có sử dụng một số bài báo được công bố và có giá trị rõ ràng.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Giảng viên, Khoa và Nhà trường về lời cam đoan này.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2025 Người thực hiện Ngô Minh Thúy Vy 5 lOMoAR cPSD| 60776878 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Nguyễn Thị Diễm
Phúc thuộc bộ môn Thực tập Đồ án Quản trị Logistics đã hướng dẫn tận tình cũng như
hỗ trợ em trong quá trình tìm kiếm thông tin, tài liệu để hoàn thành tiểu luận này. Trong
thời gian tham gia môn học, em đã tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích, nâng cao
tinh thần học tập và đây chính là hành trang sẽ theo em trong suốt con đường phía trước.
Bộ môn Thực tập Thực tập Đồ án Quản trị Logistics thực sự là một môn học ấn
tượng và thú vị có thế cung cấp những kiến thức bổ ích gắn với nhu cầu thực tiễn cho
chúng em sau này. Tuy nhiên, do có những hạn chế trong kiến thức và khả năng lý luận
của mình nên việc hoàn thành báo cáo của em không thể không tránh khỏi sai sót và cần
có những điều cần điều chỉnh cũng như bổ sung. Em mong sẽ nhận được những góp ý,
chỉnh sửa của cô để hoàn thiện bài báo cáo một cách tốt nhất.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2025 Người thực hiện Ngô Minh Thúy Vy lOMoAR cPSD| 60776878
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế toàn cầu không ngừng tăng trưởng, các
vấn đề liên quan đến môi trường và phát triển bền vững đang ngày càng trở thành mối
lưu tâm hàng đầu của cả xã hội và các doanh nghiệp. Quá trình sản xuất, tiêu dùng và
xử lý sản phẩm sau sử dụng đã và đang tạo ra lượng lớn chất thải, gây ô nhiễm môi
trường, làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và gia tăng lượng khí thải nhà kính. Trước
thách thức này, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào tối ưu hóa lợi nhuận mà cần
hướng tới mô hình kinh doanh bền vững, gắn liền với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi
trường. Một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này
là áp dụng logistics ngược, hay còn gọi là Reverse Logistics. Đây là quy trình quản lý
dòng chảy hàng hóa từ người tiêu dùng trở lại nhà sản xuất với mục đích thu hồi, tái chế,
tái sử dụng hoặc xử lý sản phẩm sao cho thân thiện với môi trường. Logistics ngược
không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu lượng rác thải, tối ưu hóa việc sử dụng tài
nguyên mà còn mang lại nhiều giá trị kinh tế thông qua việc tiết kiệm chi phí sản xuất
và xây dựng hình ảnh thương hiệu “xanh”, chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng.
Một ví dụ điển hình về việc kết hợp thành công sản xuất, logistics và phát triển
bền vững là Tập đoàn Toyota Motor Corporation. Với triết lý “Tôn trọng hành tinh” và
chiến lược Toyota Environmental Challenge 2050, Toyota đã cam kết giảm 90% lượng
khí thải CO từ sản phẩm ₂ cũng như hoạt động sản xuất trước năm 2050. Để hiện thực
hóa mục tiêu này, tập đoàn không chỉ đẩy mạnh đổi mới công nghệ và phát triển các
phương tiện thân thiện với môi trường mà còn chú trọng triển khai rộng rãi logistics
ngược. Các hoạt động bao gồm thu hồi, tái chế và tái sử dụng linh kiện, phụ tùng và
đồng thời xử lý các sản phẩm đã qua sử dụng theo quy trình đạt chuẩn môi trường. Đặc
biệt, trong ngành công nghiệp ô tô - nơi chuỗi cung ứng thường rất phức tạp với nhiều
bên liên quan, logistics ngược đóng vai trò thiết yếu trong việc quản lý vòng đời sản
phẩm. Cụ thể, các hoạt động tái chế pin xe hybrid, thu hồi linh kiện, xử lý dầu thải hay
tái sử dụng kim loại từ xe cũ không chỉ giúp Toyota tiết giảm chi phí nguyên liệu mà còn
giảm đáng kể tác động tiêu cực đến môi trường sống. Những sáng kiến này thể hiện rõ
vai trò kép của logistics ngược vừa là công cụ hỗ trợ sản xuất, vừa là một phần chiến lOMoAR cPSD| 60776878
lược thiết yếu trong mục tiêu phát triển bền vững. Tại Việt Nam, khái niệm logistics
ngược tuy còn khá mới mẻ và chưa được triển khai một cách bài bản bởi nhiều doanh
nghiệp. Tuy nhiên, việc nghiên cứu mô hình logistics ngược của những tập đoàn lớn như
Toyota sẽ mang lại giá trị lớn cho sinh viên, các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trong
nước. Điều này không chỉ giúp họ hiểu sâu hơn về vai trò và lợi ích của mô hình mà còn
trang bị kiến thức để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn trong bối cảnh đất nước ngày càng
chú trọng vào phát triển kinh tế xanh và bền vững.
Chính vì thấy được tìm năng phát triển cũng như những định hướng cho tương
lai của của Toyota nên đề tài “Phân tích hoạt động logistics ngược theo định hướng
phát triển bền vững của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”
đã
được thực hiện nhằm tìm hiểu, làm rõ định hướng phát triển logistics ngược của công ty
Toyota, sau đó phân tích những cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp áp dụng logistics
ngược vào chuỗi cung ứng của họ. Việc tìm hiểu và đề xuất các giải pháp phù hợp không
chỉ giúp Toyota nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn góp phần vào mục tiêu phát triển
bền vững ở Việt Nam và cũng cố sự cạnh tranh với những đối thủ trong nước và quốc
tế. Bài báo cáo này sẽ giúp làm rõ hơn những nỗ lực và thành tựu mà công ty đã đạt
được trong lĩnh vực này.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đề tài nhằm phân tích và đánh giá hoạt động logistics ngược theo định hướng
phát triển bền vững của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024, từ đó rút
ra bài học kinh nghiệm về cách áp dụng Logistics ngược trong doanh nghiệp.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về logistics ngược
Phân tích thực trạng hoạt động và phát triển logistics ngược tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam
Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả logistics ngược như công nghệ, nhân
lực, đối tác logistics, và chính sách nội bộ.
Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhầm nâng cao hiệu logistics ngược trong
doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam lOMoAR cPSD| 60776878
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Công ty Ô tô Toyota Việt
Nam, chủ yếu tập trung phân tích các hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý các
sản phẩm sau khi tiêu dùng.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi thời gian: đề tài nghiên cứu từ 1/10/2025 đến 20/11/2025.
Phạm vi không gian: nghiên cứu tập trung vào các hoạt động logistics ngược
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp
Phương pháp thu thâp dữ liệu
Phương pháp đánh giá và đề xuất
1.5. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI Chương 1: Giới thiệu
Chương 1 của bài nghiên cứu nói về các vấn đề cần làm rõ như lý do chọn đề tài,
các mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và cấu trúc
của đề tài. Nhằm giúp người thực hiện báo cáo có thể nắm được những nội dung nghiên
cứu và định hướng nghiên cứu của đề tài
Chương 2: Cơ sở lý thuyết
Chương 2 tập trung hệ thống hóa những cơ sở lý luận và khái niệm nền tảng liên
quan đến logistics và phát triển bền vững được đề cập trong báo cáo
Chương 3: Phân tích thực trạng
Phân tích hoạt động logistics ngược hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của
công ty Toyota giai đoạn 2020 – 2024. Nội dung đề cập đến hệ thống thu hồi sản phẩm,
quy trình tái chế và tái sử dụng linh kiện, quản lý chất thải, cùng với những kết quả đã
đạt được nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Chương 4: Giải quyết vấn đề
Đề xuất những giải pháp và khuyến nghị để tối ưu hóa hoạt động logistics ngược
của Toyota, bao gồm việc ứng dụng công nghệ xanh, cải tiến chuỗi cung ứng, củng cố lOMoAR cPSD| 60776878
hợp tác với các nhà cung cấp và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn bộ
hệ thống. Phần này cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chương 5: Kết luận và kiến nghị
Tóm tắt các kết quả chính của đề tài, xác nhận tầm quan trọng của logistics ngược
trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của công ty Toyota. Chương này
cũng đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp và hướng nghiên cứu tiếp theo để thúc
đẩy mô hình logistics ngược trong bối cảnh kinh tế xanh hiện nay. lOMoAR cPSD| 60776878
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. KHÁI NIỆM VỀ LOGISTICS
2.1.1. Khái niệm logistics
2.1.2. Khái niệm logistics ngược
2.2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.2.1. Cơ sở lý thuyết về logistics
2.2.2. Cơ sở lý thuyết về logistics ngược
2.2.3. Cở sở lý thuyết về phát triển bền vững
Chuỗi cung ứng bền vững
2.3. MÔ HÌNH ỨNG DỤNG CHO ĐỀ TÀI
Cơ sở lý thuyết hỗ trợ phân tích thực tiễn tại Toyota - mô hình 3R
- mô hình vòng đời sản phẩm (product life cycle)
- mô hình chuỗi cung ứng vòng kín
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM
3.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Toyota Việt Nam
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (Toyota Việt Nam) được thành lập vào ngày 26
tháng 3 năm 1995, là liên doanh giữa Tập đoàn Toyota Motor Corporation (Nhật Bản),
Tổng công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và Tập đoàn KUO
(Singapore). Trụ sở chính của công ty được đặt tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc
Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ khi thành lập đến nay, Toyota Việt Nam luôn hoạt động với
mục tiêu sản xuất và kinh doanh các dòng xe ô tô chất lượng cao, cung cấp dịch vụ hậu
mãi chuyên nghiệp, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công
nghiệp ô tô Việt Nam. Với hơn hai thập kỷ hoạt động, Toyota Việt Nam đã trở thành một
trong những thương hiệu ô tô dẫn đầu thị trường, được khách hàng tin tưởng nhờ vào
chất lượng sản phẩm, dịch vụ tận tâm và triết lý “Khách hàng là trên hết” của mình. lOMoAR cPSD| 60776878
Hình 1.1: Trụ sở Công ty Toyota Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc
(nguồn: Toyota Việt Nam)
3.1.2. Tầm nhìn hiện tại của Toyota Việt Nam
Toyota Việt Nam đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đáng tin cậy nhất tại Việt
Nam, không chỉ nổi bật trong lĩnh vực sản xuất ô tô mà còn qua những hoạt động gắn
kết cộng đồng. Công ty luôn nỗ lực mang đến niềm vui cho khách hàng thông qua các
sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội. Với tầm nhìn tiên phong, Toyota hướng tới
việc thúc đẩy xu hướng di chuyển thông minh, thân thiện với môi trường và góp phần
cải thiện chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam không ngừng đổi mới
để trở thành biểu tượng cho sự phát triển bền vững trong ngành ô tô, đồng thời tích cực
đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.
3.1.3. Triết lý kinh doanh của Toyota Việt Nam
Sản xuất và kinh doanh: Toyota Việt Nam luôn lấy chất lượng làm nền tảng và
thành công làm mục tiêu. Với lòng tri ân sâu sắc đối với đất nước và con người Việt
Nam, công ty không ngừng đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất để mang đến những sản
phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu với giá thành hợp lý. Toyota Việt Nam trân trọng và phát
huy năng lực của đội ngũ nhân viên, đồng thời duy trì hợp tác bền vững cùng các đối
tác. Trên hết, công ty cam kết tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, không ngừng nâng
cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, góp phần nâng tầm cuộc sống người Việt.
Bảo vệ môi trường: Ngay từ khi thành lập, Toyota Việt Nam luôn kiên định với
mục tiêu trở thành một doanh nghiệp xanh. Công ty không ngừng nỗ lực giảm thiểu tác
động đến môi trường thông qua việc đầu tư vào công nghệ hiện đại và áp dụng các quy
trình sản xuất thân thiện với môi trường. Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ các
đại lý và nhà cung cấp triển khai những hoạt động nhằm cải thiện môi trường, hướng tới
việc xây dựng một chu trình xanh khép kín trong toàn bộ chuỗi giá trị. Bên cạnh hoạt lOMoAR cPSD| 60776878
động sản xuất, công ty còn tích cực thực hiện nhiều chương trình xã hội ý nghĩa về bảo
vệ môi trường, thu hút sự tham gia và hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Đóng góp cho xã hội: Cùng với việc hướng tới các mục tiêu kinh doanh, Toyota
Việt Nam luôn đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng
thông qua nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm an toàn giao
thông, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, cùng các hoạt động
văn hóa - xã hội. Ý thức sâu sắc về vai trò then chốt của con người trong sự phát triển
của doanh nghiệp và đất nước, công ty đặc biệt chú trọng đầu tư vào việc nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo nhân lực tại Việt Nam. Những nỗ lực này thể hiện rõ niềm
tin, tinh thần trách nhiệm và sự trân quý mà Toyota dành cho môi trường, xã hội và con người nơi đây.
3.1.4. Định hướng phát triển bền vững của Toyota Việt Nam
Tiếp cận đa chiều (Multiple Pathway) trong điện hóa và chuyển đổi xanh
Toyota Việt Nam không tập trung vào một lối đi duy nhất mà chọn cách phát triển
đa dạng các giải pháp di chuyển bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Nakano Keita, công ty tiếp tục kiên định với chiến lược “tiếp cận
đa chiều” bằng việc phát triển các dòng xe điện hóa như hybrid, BEV,
PHEV, cùng những dòng xe phát thải thấp khác. Mục tiêu là hướng tới trung hòa carbon,
đồng thời vẫn đảm bảo linh hoạt để thích nghi với hạ tầng và nhu cầu thị trường trong nước.
Từ năm 2020, TMV đã tiên phong đưa dòng xe hybrid phổ biến tới khách hàng
Việt Nam thông qua mẫu Corolla Cross 1.8 HEV. Tính đến tháng 8/2025, Toyota đang
sở hữu danh mục xe hybrid đa dạng nhất tại thị trường này với tổng doanh số tích lũy
vượt 18.700 chiếc. Các mẫu xe hybrid của Toyota được trang bị công nghệ full hybrid,
cho phép xe sử dụng động cơ điện độc lập mà không cần cắm sạc. Hệ thống pin tự sạc
thông qua quá trình phanh hoặc giảm tốc, kèm chế độ bảo hành pin lên tới 7 năm hoặc
150.000 km. Ngoài ra, TMV cũng lên kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất xe HEV
(Hybrid Electric Vehicle) trong tương lai gần. Công ty dự kiến đầu tư hơn 360 triệu USD
để hiện đại hóa trụ sở cùng nhà máy, bước chuẩn bị cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong
ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn khí thải cao hơn, vượt yêu cầu pháp quy
TMV cam kết đưa ra các mẫu xe có tiêu chuẩn khí thải cao: tất cả các mẫu ô tô
Toyota phân phối chính hãng tại Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 hoặc cao
hơn. Ví dụ, Corolla Altis đạt chuẩn khí thải Euro 6, Yaris Cross có cảm biến khí thải,
Camry trang bị hệ thống OBD (hệ thống chẩn đoán lỗi khí thải). Điều này giúp Toyota lOMoAR cPSD| 60776878
đáp ứng, thậm chí vượt các quy định sắp tới như vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội
Việc này minh chứng cho cam kết của Toyota Việt Nam trong việc hướng tới sản phẩm
“xanh hơn”, giảm tác động môi trường qua khí thải xe.
Nâng cao năng lực sản xuất, nội địa hóa và chuỗi cung ứng xanh
Toyota Việt Nam chú trọng xây dựng hệ sinh thái sản xuất - cung ứng bền vững.
Đến nay, TMV đã phát triển chuỗi cung ứng gồm 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh
nghiệp Việt Nam, và hơn 1.000 linh kiện được nội địa hóa. Việc này không chỉ giúp tối
ưu hóa chi phí và chất lượng, mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo
thêm việc làm và lan tỏa hiệu quả bền vững. Trong lĩnh vực sản xuất, nhà máy TMV áp
dụng các phương thức quản lý chất lượng cao như hệ thống sản xuất Toyota (TPS), tinh
thần Kaizen, cùng với đào tạo kỹ năng cao cho công nhân viên để cải tiến liên tục hiệu
suất và chất lượng sản phẩm
Bảo vệ môi trường, quản lý rủi ro và tuân thủ môi trường
TMV đặt ưu tiên cao cho kiểm soát môi trường: từ nước thải, khí thải, tiếng ồn
đến quản lý chất thải nguy hại. Hệ thống quản lý HSE (Health, Safety, Environment)
được áp dụng để ngăn ngừa rủi ro chấn thương, bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi
trường. Việc liên tục cải tiến các hoạt động sản xuất để giảm tác động môi trường là một
phần thiết yếu trong báo cáo bền vững của TMV
Trách nhiệm xã hội và phát triển con người
Toyota Việt Nam xem con người là trung tâm trong định hướng phát triển bền
vững. TMV xây dựng môi trường làm việc “như gia đình”, nơi nhân viên được lắng
nghe, an toàn và có cơ hội đóng góp mục tiêu xã hội chung. Các chính sách hỗ trợ bao
gồm: xe đưa đón nhân viên, hỗ trợ bữa ăn miễn phí, khám sức khỏe định kỳ, thưởng cải
tiến, hỗ trợ nghỉ lễ. Về mặt cộng đồng, Toyota đã đầu tư hơn 32 triệu USD vào các dự
án an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, văn hóa - xã hội, giáo dục và phát triển nguồn
nhân lực tại Việt Nam. TMV cũng phối hợp với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức
để triển khai các chương trình ý nghĩa gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng
Tầm nhìn dài hạn - “Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Toyota Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến “tương lai di chuyển toàn diện và bền
vững”, nơi mọi người dân đều có thể tiếp cận các phương tiện di chuyển xanh và phù
hợp, mà không ai bị bỏ lại phía sau. Trong sự kiện 30 năm hoạt động tại Việt Nam, TMV
khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi Định hướng tiếp cận đa chiều
(Multiple Pathway)... và trên hết, là không để ai bị bỏ lại phía sau.” Hãng muốn người lOMoAR cPSD| 60776878
dân tại các đô thị lớn có thêm lựa chọn xe xanh, trong khi các hộ gia đình vẫn được đảm
bảo lựa chọn xe bền bỉ, tin cậy vốn là thương hiệu Toyota lâu nay
3.2. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT NAM
3.2.1. Khái niệm và vai trò của logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota Việt Nam
3.2.1.1. Khái niệm:
Logistics ngược liên quan đến việc quản lý dòng chảy của sản phẩm trong chuỗi
cung ứng từ người tiêu dùng cuối trở lại, có thể về nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Quá
trình này xảy ra khi khách hàng trả lại sản phẩm vì không còn nhu cầu sử dụng, sản
phẩm đã hết vòng đời, hoặc gặp phải lỗi kỹ thuật, hư hỏng. Việc chấp nhận trả lại hoặc
hoàn trả sản phẩm là một chiến lược kinh doanh hợp lý, và đây chính là lúc logistics
ngược đóng vai trò quan trọng. Quy trình này còn được áp dụng trong các trường hợp
xử lý, tái chế sản phẩm, hoặc khi người tiêu dùng tự tái sử dụng, xử lý hay thậm chí bán lại sản phẩm đó.
3.2.1.2. Vai trò của logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota Việt Nam:
Logistics ngược trong chuỗi cung ứng của Toyota Việt Nam
Logistics ngược, hay Reverse Logistics, ám chỉ quá trình thu hồi, vận chuyển, xử
lý, tái sử dụng hoặc tái chế sản phẩm, linh kiện và bao bì từ người tiêu dùng hoặc đại lý
trở về nhà sản xuất. Với Toyota Việt Nam (TMV), logistics ngược là một phần không
thể thiếu trong hệ thống chuỗi cung ứng tổng thể, đặc biệt khi doanh nghiệp đặt trọng
tâm vào phát triển bền vững và sản xuất thân thiện với môi trường. TMV đã nhiều lần
nhắc đến trong các báo cáo chính thức việc kiểm soát chất thải, tái chế vật liệu và thu
hồi linh kiện để giảm phát thải CO , tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi₂ trường. Những
nỗ lực này minh chứng rõ nét cho vai trò của logistics ngược trong việc nâng cao hiệu
quả vận hành của chuỗi cung ứng tổng thể.
Tối ưu hóa nguồn lực và giảm chi phí
Một trong những giá trị nổi bật mà logistics ngược đem lại cho Toyota Việt Nam
là tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực. Thông qua hoạt động thu hồi và tái sử dụng linh
kiện, phụ tùng cũng như bao bì, TMV cắt giảm đáng kể chi phí nguyên vật liệu mới và
chi phí xử lý chất thải công nghiệp. Hệ thống logistics ngược còn giúp TMV quản lý tồn
kho hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro thất thoát đồng thời tối ưu hóa dòng chảy vật liệu
giữa nhà máy, đại lý và nhà cung ứng. Tất cả những điều này đều phù hợp với triết lý lOMoAR cPSD| 60776878
sản xuất tinh gọn “Lean Manufacturing” mà Toyota toàn cầu theo đuổi, nhằm tối ưu
năng suất và hiệu quả toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng.
Hỗ trợ công tác hậu mãi và bảo trì
Logistics ngược giữ vai trò thiết yếu trong chiến lược dịch vụ hậu mãi của Toyota
Việt Nam. Các đại lý và trung tâm dịch vụ thuộc TMV đảm nhiệm việc thu hồi các phụ
tùng hỏng hóc hoặc lỗi kỹ thuật từ khách hàng, sau đó chuyển về trung tâm chuyên xử
lý và phân tích nguyên nhân. Quy trình này không chỉ cải thiện chất lượng sản phẩm,
giảm tỷ lệ các lỗi phát sinh trong tương lai mà còn mang đến trải nghiệm dịch vụ bảo
hành nhanh chóng và chuyên nghiệp cho khách hàng. Chính vì thế, logistics ngược trở
thành mắt xích liên kết giữa sản xuất, phân phối và dịch vụ hậu mãi, góp phần củng cố
uy tín thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam.
Đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững
Trong báo cáo năm 2023 về hành trình phát triển bền vững, Toyota Việt Nam đã
đặt ra các mục tiêu cụ thể liên quan đến bảo vệ môi trường, bao gồm giảm thiểu phát
thải CO , tiết kiệm năng lượng, kiểm soát hóa chất và tăng cường tái chế vật liệu.₂
Logistics ngược đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu này.
Bằng việc thu hồi các sản phẩm hết vòng đời sử dụng, xử lý linh kiện để tái chế hoặc
tận dụng phụ tùng, TMV giảm đáng kể lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng
thời, doanh nghiệp hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng xanh, phù hợp với chiến lược
toàn cầu “Toyota Environmental Challenge 2050” nhằm hiện thực hóa mô hình kinh
doanh tuần hoàn và phát triển bền vững.
Nâng cao năng lực mạng lưới cung ứng nội địa
Trong nỗ lực mở rộng sản xuất và nội địa hóa nguồn linh kiện, TMV đã thiết lập
mạng lưới hơn 60 nhà cung ứng tại Việt Nam, bao gồm nhiều doanh nghiệp địa phương
đảm nhiệm cung cấp phụ tùng, linh kiện và các dịch vụ hậu cần liên quan. Logistics
ngược hỗ trợ các nhà cung ứng này thông qua việc thu hồi linh kiện lỗi hoặc vật liệu
không đủ tiêu chuẩn để tái xử lý, qua đó cải thiện chất lượng sản xuất và giảm nguy cơ
rủi ro trong cung ứng. Ngoài ra, hệ thống dòng chảy ngược trong chuỗi cung ứng cũng
giúp TMV cùng các đối tác phản ứng nhanh hơn trước các sự cố kỹ thuật, duy trì sự ổn
định trong nguồn cung linh kiện và từ đó đảm bảo một chuỗi cung ứng hiệu quả cũng như bền vững hơn. lOMoAR cPSD| 60776878
3.2.2. Mục tiêu triển khai logistics ngược hướng đến phát triển bền vững của Toyota Việt Nam
3.2.2.2. Mục tiêu tổng quát
Toyota Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ thống logistics ngược khép kín,
kết nối chặt chẽ các giai đoạn từ sản xuất, phân phối, tiêu dùng, thu hồi đến tái chế,
nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng tuần hoàn. Doanh nghiệp hướng tới tối ưu hóa nguồn
lực và giảm thiểu tác động đến môi trường trong toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ linh kiện
đơn lẻ đến xe hoàn chỉnh. Đây được coi là yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền
vững của Toyota, gắn với cam kết “vì một tương lai di chuyển toàn diện và bền vững”.
Cam kết này được nêu rõ trong Báo cáo Phát triển Bền vững 2023 và chuyên trang “Tầm
nhìn & Sứ mệnh”, nhân dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam (theo Toyota 2023, 2024).
3.2.2.3. Mục tiêu kinh tế
Về mặt kinh tế, Toyota Việt Nam đang áp dụng chiến lược logistics ngược nhằm
tối ưu hóa chi phí trong chuỗi cung ứng thông qua việc thu hồi, tái chế và tái sử dụng
các phụ tùng, linh kiện sau khi đã qua sử dụng. Bằng cách này, hãng không chỉ giảm
thiểu chi phí sản xuất, tồn kho và vận chuyển, mà còn tăng cường hiệu quả sử dụng tài
nguyên. Đồng thời, Toyota cũng chú trọng cải thiện sự tin cậy và chất lượng dịch vụ hậu
mãi, đặc biệt là trong các khâu bảo hành, bảo dưỡng và thu hồi sản phẩm, qua đó tạo
dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và củng cố niềm tin của khách hàng.
Việc triển khai hệ thống logistics ngược còn giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh
dài hạn trong bối cảnh ngày càng gia tăng xu hướng tiêu dùng xanh và các tiêu chuẩn bền vững hiện nay.
3.2.2.4. Mục tiêu môi trường
Theo Báo cáo phát triển bền vững của Toyota Việt Nam 2023 và Toyota Asia
News 2024, mục tiêu bảo vệ môi trường là yếu tố then chốt trong chiến lược logistics
ngược của Toyota Việt Nam. Công ty chú trọng vào việc cắt giảm phát thải CO , quản₂
lý hiệu quả chất thải công nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tái chế vật liệu nhằm giảm thiểu
tối đa các tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Các hoạt động như thu hồi linh kiện cũ, tái
chế dầu thải, lốp xe, pin hybrid và tối ưu hóa quá trình vận chuyển đã góp phần đáng kể
vào việc giảm lượng chất thải phát sinh. Ngoài ra, Toyota cam kết đạt mục tiêu trung
hòa carbon vào giữa thế kỷ XXI thông qua việc mở rộng các dòng xe hybrid, tăng cường
điện hóa, cùng với đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo tại các nhà máy sản xuất. Những
mục tiêu này phù hợp với chiến lược chuỗi cung ứng xanh và mô hình sản xuất tuần
hoàn mà Tập đoàn Toyota trên toàn cầu đang hướng tới. lOMoAR cPSD| 60776878
3.2.2.5. Mục tiêu xã hội
Đồng hành cùng các mục tiêu về kinh tế và môi trường, Toyota Việt Nam đồng
thời hướng tới mục tiêu xã hội, thể hiện sự cam kết trách nhiệm đối với cộng đồng và
người lao động. Công ty tập trung phát triển các hoạt động tạo việc làm xanh, nâng cao
trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực thu hồi và tái chế. Đồng thời,
Toyota còn phối hợp chặt chẽ với đối tác địa phương, cơ quan quản lý và các trường đại
học để xây dựng mạng lưới logistics ngược ngay tại nội địa. Bên cạnh đó, công ty triển
khai nhiều chương trình tuyên truyền và đào tạo cộng đồng về tiêu dùng bền vững, bảo
vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức xã hội trong việc tận dụng giá trị của tái
chế và tái sử dụng. Những nỗ lực này minh chứng rõ ràng cho cam kết của Toyota về
việc đồng hành cùng sự phát triển của xã hội Việt Nam - một trong ba trụ cột chính mà
hãng đề ra trong chiến lược phát triển bền vững.
3.2.3. Cơ cấu tổ chức và bộ phận phụ trách logistics ngược của Toyota Việt Nam
3.3. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI LOGISTICS NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT
NAM GIAI ĐOẠN 2020 – 2024
3.3.1. Hệ thống thu hồi và tái sử dụng sản phẩm, linh kiện
Quy trình thu hồi xe, linh kiện, phụ tùng hỏng hoặc hết vòng đời
Chính sách thu hồi pin, dầu nhớt, phụ tùng nhựa
3.3.2. Hoạt động tái chế và xử lý chất thải
Phân loại, xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại
Ứng dụng công nghệ tái chế trong nhà máy (tái chế nước thải, tái chế nhựa, kim loại, v.v.)
3.3.3. Quản lý và tối ưu chuỗi logistics ngược
Hệ thống vận chuyển, kho bãi và quản lý tồn kho hàng thu hồi
Ứng dụng công nghệ (IoT, ERP, QR Code) trong theo dõi và quản lý luồng hàng ngược
3.3.4. Kết quả đạt được
Chỉ tiêu định lượng (giảm lượng khí thải, tăng tỷ lệ tái chế, tiết kiệm chi phí vận hành)
Tác động đến hiệu quả kinh tế và hình ảnh thương hiệu Toyota Việt Nam lOMoAR cPSD| 60776878
3.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS
NGƯỢC TẠI TOYOTA VIỆT NAM
3.4.1. Ưu điểm và những kết quả nổi bật
Mức độ gắn kết giữa logistics ngược và mục tiêu phát triển bền vững
Hiệu quả kinh tế – môi trường đạt được
3.4.2. Hạn chế và nguyên nhân
Các yếu tố còn tồn tại (chi phí thu hồi, công nghệ tái chế, nhận thức người tiêu dùng...)
Nguyên nhân từ nội tại doanh nghiệp và yếu tố bên ngoài
3.4.3. Tác động đối với mục tiêu phát triển bền vững
Đóng góp của logistics ngược vào ba trụ cột: kinh tế – xã hội – môi trường
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
4.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN LOGISTICS NGƯỢC CỦA TOYOTA VIỆT
NAM TRONG GIAI ĐOẠN TỚI
4.1.1. Định hướng phát triển chung của Toyota Việt Nam đến năm 2030
4.1.2. Mục tiêu cụ thể trong hoạt động logistics ngược (giảm chất thải, tăng tái
chế, tối ưu vòng đời sản phẩm)
4.1.3. Vai trò của logistics ngược trong chiến lược phát triển bền vững toàn diện
4.2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO TOYOTA VIỆT NAM
4.2.1. Kết quả phân tích thực trạng logistics ngược giai đoạn 2020–2024
4.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong quá trình triển khai
4.2.3. Bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp ô tô khác (như Honda, Ford, hoặc
các tập đoàn Toyota ở khu vực châu Á)
4.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG LOGISTICS NGƯỢC
4.3.1. Giải pháp về quản lý và tổ chức
Tăng cường phối hợp giữa các bộ phận sản xuất, kho vận, dịch vụ sau bán hàng lOMoAR cPSD| 60776878
Thành lập hoặc nâng cấp bộ phận logistics ngược chuyên trách
Áp dụng công nghệ số trong quản lý dữ liệu tái chế và thu hồi
4.3.2. Giải pháp về quy trình và công nghệ
Chuẩn hóa quy trình thu hồi, phân loại, tái sử dụng linh kiện và bao bì
Ứng dụng hệ thống quản lý chuỗi cung ứng bền vững (Green SCM)
Đầu tư phương tiện vận chuyển tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường
4.3.3. Giải pháp về nhân sự và đào tạo
Đào tạo nhân viên nhận thức về logistics xanh và kinh tế tuần hoàn
Khuyến khích sáng kiến nội bộ về giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững
4.3.4. Giải pháp về hợp tác và truyền thông
Tăng cường hợp tác với đối tác tái chế, nhà cung ứng xanh
Truyền thông nội bộ và đối ngoại về lợi ích của logistics ngược
Thúc đẩy trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility) 4.4. KIẾN NGHỊ
4.4.1. Kiến nghị với Toyota Motor Corporation (TMC) về hỗ trợ kỹ thuật và
chuyển giao công nghệ
4.4.2. Kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về chính sách hỗ trợ logistics xanh
4.4.3. Kiến nghị với đối tác và khách hàng về hợp tác thu hồi và tái chế sản phẩm lOMoAR cPSD| 60776878
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
5.1. KẾT LUẬN CHUNG
Tóm tắt nội dung chính của nghiên cứu (khái niệm, vai trò, thực trạng logistics ngược tại Toyota Việt Nam)
Đánh giá mức độ hiệu quả của hoạt động logistics ngược giai đoạn 2020–2024
Khẳng định vai trò của logistics ngược trong chiến lược phát triển bền vững của Toyota Việt Nam