Báo cáo thực tập nghề nghiệp Công ty TNHH AEON Việt Nam Hà Đông | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài báo cáo này giới thiệu về công ty TNHH AEON Việt Nam chi nhánh Hà Đông, cung cấp thông tin về lịch sử, triết lý kinh doanh, giới thiệu về AEON Việt Nam, và tập trung vào quầy bánh mì của công ty.
Môn: Báo cáo thực tập (BCTT-2021)
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
BÁO CÁO THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP CÔNG TY TNHH
AEON VIET NAM CHI NHÁNH HÀ ĐÔNG Địa điểm Giảng viên hướng dẫn:
I Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Aeon
1.1 Triết lý kinh doanh
Triết lý “theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người và đóng góp cho cộng động với
việc lấy khách hàng làm giá trị cốt lõi” chính là nguyên tắc bất biến trong mọi hoạt
động của chúng tôi, và triết lý này chưa từng thay đổi từ lúc công ty được sáng lập đến nay.
Từ “AEON” theo tiếng Latin có nghĩa là “Sự vĩnh hằng”.
Niềm tin và nguyện vọng của Khách hàng là điều cốt lõi trong triết lý hoạt động
của chúng ta. Tại AEON, sứ mệnh vĩnh cửu của tập đoàn là mang lại lợi ích cho
Khách hàng và vì thế các hoạt động của chúng ta tập trung vào Khách hàng ở mức độ cao nhất.
Các triết lý cơ bản của AEON gồm có:
“Hoà Bình” AEON là một tập đoàn có các hoạt động theo đuổi hòa bình thông qua sự thịnh vượng.
“Con Người” AEON là một tập đoàn tôn trọng phẩm giá con người và đề cao các mối quan hệ cá nhân.
“Cộng Đồng” AEON là một tập đoàn bắt nguồn từ trong cuộc sống và không ngừng
đóng góp cho cộng đồng địa phương. Sứ mệnh
Đóng góp cho xã hội, tạo sự tin cậy cho đối tác và tối đa hóa lợi ích của khách hàng.
1.2 Giới thiệu Aeon Việt Nam
AEON Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009 dưới hình
thức Văn phòng Đại diện (01/12/2009 – 10/07/2012).
Ngày 07/10/2011, được sự chấp thuận từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh, AEON
Việt Nam thành lập Công ty TNHH AEON Việt Nam kinh doanh chủ đạo 4 mảng sau: » Trung tâm mua sắm
» Trung tâm bách hóa tổng hợp & siêu thị » Cửa hàng chuyên doanh
» Trang thương mại điện tử
Cung cấp mô hình kinh doanh theo hình thức “Một điểm đến” – đáp ứng đầy đủ
tất cả dịch vụ và nhu cầu của khách hàng, từ mua sắm, ăn uống đến vui chơi, giải trí
và giáo dục, tài chính ngân hàng. Các Trung tâm mua sắm AEON là địa điểm lý
tưởng nơi khách hàng có thể tận hưởng thời gian mua sắm với một loạt các sản phẩm
chất lượng cao với giá cả hợp lý và dịch vụ trên cả tuyệt vời.
Hiện nay, tại Việt Nam, AEON đã có 4 Trung tâm mua sắm được đưa vào hoạt động trên toàn quốc:
» Năm 2014: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Tân Phú Celadon
» Năm 2014: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Bình Dương Canary
» Năm 2015: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Long Biên
» Năm 2016: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Bình Tân
» Năm 2019: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Hà Đông
» Năm 2020: Khai trương Trung tâm mua sắm AEON – Hải Phòng Lê Chân AEON
Việt Nam đặt kế hoạch sẽ mở thêm nhiều trung tâm mua sắm trong 10 năm tới để đáp
ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng tại Việt Nam, đặc biệt trong mảng kinh doanh bán lẻ.
II Giới thiệu quầy bánh mì
2.1 Bộ máy tổ chức quản lí và nhân viên
Đội ngũ nhân viên làm việc tại quầy gồm 60 nhân sự trong đó bao gồm +1 trưởng quầy + 2 quản lí sản xuất
+ các nhân viên được phân về các tổ để hoạt động.
Hình 1 Sơ đồ bộ máy tổ chức quầy Bakery
2.2 Vị trí mặt bằng quầy
Hình 2 Sơ đồ mặt bằng quầy Bakery
2.3 Mặt bằng sản xuất, chế biến, bày bán
Hình 3 Sơ đồ mặt bằng sản xuất, chế biến, bày bán 2.4 Sản phẩm cung cấp
Với sứ mệnh mang đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng tại Bakery Aeon Hà Đông
cung cấp đa dạng và phong tất cả các loại bánh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hiện tại Bakery mang đến cho tiêu tiêu dùng hơn 80 loại bánh khác nhau, đa dạng về
hình dáng, màu sắc, hương vị đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn. Bên
cạnh đó Aeon Bakery hợp tác với hơn 15 nhà phân phối bánh kẹo làm đa dạng thêm sản
phẩm của quầy. Các loại bánh mà Bakery Hà Đông cung cấp thuộc các nhóm chính như: Nhóm bánh Tên sản phẩm Bánh Lạt
Baguette, bm hàn quốc, sandwich Bánh ngọt
Danish các loại, Croissant, chà bông, bơ tỏi, Hot dog… Bánh su Su kem, su tròn, su que… Bánh kem
Chiffon, Muffin các loại, bông lan, bánh sinh nhật… Donut và pizza
Donut các loại, bánh mì kẹp, pizza các loại. Cookies
Cookie lưỡi mèo, cookie trà xanh…
Các sản phẩm Bánh mì kinh đô, các sản phẩm của Sapo, Bánh dứa, nhà cung cấp
bánh pía, bánh truyền thống, Plan, bánh mì hoa cúc…
Ngoài ra để tạo sự mới mẻ, bắt kịp xu hướng, đem đến trải nghiệm ẩm thực tốt hơn
cho khách hàng Bakery Hà đông không ngừng sáng tạo cho ra các sản phẩm mới như
bánh mì kem phô mai chân châu đường đen, bánh mì chà bông phô mai. Vào các dịp
lễ kỉ niệm ngày của cha, ngày của mẹ Bakery cho bày bán các sản phẩm cookies với
kiểu dáng và màu sắc bắt mắt để khách hàng mua tặng dành cho những người thân yêu của mình. 2.5 Doanh Thu
Tình hình doanh thu của quầy bánh mì trong tháng 5 vừa rồi.
Từ biểu đồ này ta thấy rằng doanh thu của quầy Bakery có doanh thu cao nhất trong ngành hàng foodline 2 5.36 5.34 5.35 5.32 ) 5.3 gn á h t/ 5.28 ỉ T 5.28 ( 5.26 5.27 5.24 5.22 Delic sush baker a i y Doanh thu foodline 2 tháng 5
Hình 4 Biểu đồ doanh thu Foodline2 trong tháng 5
III Chiến lược bán hàng
3.1 Đối tượng khách hàng mục tiêu
Bánh mì là món ăn nhanh – phù hợp cho những đối tượng khách hàng muốn tiết kiệm
thời gian, bánh mì có nhiều loại, hương vị, có thể dùng làm bữa phụ, phù hợp với nhiều lứa tuổi. ➢ Đối tượng:
Khách hàng có thể là trẻ em, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hoặc tất cả những
người có nhu cầu ăn nhanh và thích bánh mì.
Ngoài ra những người ăn kiêng đường cũng có thể sử dụng bánh mì với các loại sản phẩm phù hợp. ➢ Độ tuổi
Nhóm đối tượng này thường ở độ tuổi trẻ dưới 40, không quá khắt khe và sẵn sàng trải
nghiệm hương vị mới chiếm đa số.
Đối tượng trên 40: họ lo ngại về lượng đường trong bánh mì, sản phẩm có màu sắc quá
rực rỡ, lòe loẹt, ưu tiên lựa chọn sản phẩm ít đường, không đường. ➢ Thu nhập:
Đối tượng có thu nhập trung bình khá trở lên. ➢ Thói quen tiêu dùng:
Để có được chiến lược marketing hoàn hảo, Aeon Hà Đông đã tìm cách thấu hiểu và
đánh đúng vào thói quen của khách hàng.
Aeon Hà Đông có thời gian mở cửa lúc 8h đóng cửa 22h đối với ngày thường.
Dịp cuối tuần thứ 6 và thứ 7, Chủ nhật mở cửa từ 8h đến 23h.
Taị Aeon Hà Đông khách hàng có thói quen vào khung giờ như:
• 8h-9h30: lượng khách hàng ghé quầy chưa nhiều
• 10h – 14h: lượng khách ghé quầy đông họ mua bánh nhằm phục vụ bữa trưa hoặc bữa ăn nhẹ.
• 20h- 22h00: thời điểm này khách hàng chủ yếu mua để dùng cho bữa sáng ngày
mai, một số khác dùng ăn nhẹ.
Đặc biệt vào thứ 7, Chủ nhật lượng khách hàng tới quầy tăng gấp nhiều lần so với với các ngày trong tuần,
Nhờ sự thấu hiểu và đánh giá đúng hành vi tiêu dùng của khách hàng mà Bakery
Aeon Hà Đông luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu, phục vụ khách hàng một cách tậm tâm và
chu đáo nhất. Để ngày mua sắm của khách hàng trở lên thoải mái vui vẻ.
Cụ thể đối với các ngày trong tuần lượng khách hàng không quá đông chỉ tập chung vào
các khung giờ nhất định quầy chủ động sản xuất dự trù đối với các sản phẩm bánh được
nhiều người tiêu dùng lựa chọn có nguy cơ bị hết bánh bày bán, điển hình là chà bông
trứng muối, bánh hàn quốc, bánh mì baguette, muffin…
Đội ngũ bán hàng chủ động trưng bày các sản phẩm bánh khi thấy hết hoặc còn số
lượng ít không đủ phục vụ. Kiểm tra POP, chất lượng sản phẩm trên kệ, sắp xếp bảng giá
ngay ngắn trên khu vực trưng bày, sàng lọc sản phẩm hư hỏng ra khỏi kệ. Ngoài ra cần
chú ý khay kẹp và giấy lót khay luôn đầy đủ tạo sự thoải mái thuận tiện cho khách hàng.
Điều phối khách hàng tới các điểm thu ngân tránh tình trạng đợi thanh toán lâu gây khó chịu.
Riêng các ngày cuối tuần lượng khách hàng tăng đột chủ yếu là các bạn trẻ học sinh,
sinh viên, các hộ gia đình có con nhỏ đi cùng. Nhóm đối tượng này có xu hướng thích
sản phẩm có màu sắc, hình dáng bắt mắt, trải nghiệm những hương vị mới, vì vậy các
sản phẩm như bánh donut, hot dog, muffin, bánh chuối, bông lan, bơ tỏi, su kem… rất
được ưu chuộng. Vào những ngày này Bakery chủ động sản xuất các loại bánh trên
nhiều hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu.
Nhân viên bán hàng tiến hành trưng bánh liên tục khi thấy hết, trưng bày sắp xếp
bánh từ vị trí nhiều sang vị trí hết bánh trong trường hợp loại bánh đó hết chưa kịp sản
xuất ra lò. Ưu tiên sắp xếp sản phẩm đầy đủ ở mặt trước của kệ bánh, tạo sự thuận tiện
dễ tìm kiếm, giảm cảm giác khan hiếm hàng hóa, ít sự lựa chọn dành cho khách hàng.
Thường xuyên thúc trực ở ngoài khu vực trưng bày bán hàng để hỗ trợ khách hàng, kiểm
tra bảng giá, sàng lọc sản phẩm hư hỏng, vệ sinh kệ trưng bày, khay kẹp đảm bảo luôn
sạch sẽ, tránh gây mất mỹ quan, cảm giác mất vệ sinh khi khách hàng tới quầy.
Tất cả những hoạt động trên nhằm phục vụ và chăm sóc khách hàng một cách đầy
đủ và chu đáo nhất tạo ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp trong lòng khách hàng. Từ đó người
tiêu dùng an tâm lựa chọn các sản phẩm của quầy Bakery Aeon Hà Đông để bắt đầu một
bữa sáng, bổ sung bữa phụ, tráng miệng sau bữa tối vui vẻ cùng gia đình và người thân.
3.2 Chiến lược sản phẩm
Để duy trì một lượng khách luôn đông trong thời gian dài từ năm này qua năm
khác và không ngừng phát triển là một điều rất khó. Để làm được điều này không chỉ
trông chờ vào truyền thông mà phải đi từ định hướng làm thương hiệu để mỗi khi nhắc
đến bánh mì người tiêu dùng nhớ đến quầy bánh mì Aeon Hà Đông hoặc tất cả các chi nhánh khác của Aeon.
Đầu tiên cần xây dựng là sản phẩm tốt thỏa mãn phù hợp với đại đa số người tiêu
dùng ở mọi lứa tuổi, tạo sự khác biệt so với đối thủ. Luôn chú trọng sẩn phẩm, liên tục
cải tiến, cho ra các sản phẩm mới bắt kịp xu hướng.
Tại quầy bánh mì rất chú trọng đến sản phẩm để đáp ứng các tiêu chí của khách hàng.
+ Đa dạng sản phẩm: Quầy bánh mì cung cấp hơn 80 loại bánh khác nhau bao gồm các
sản phẩm ăn trong ngày Danish, muffin, bánh ngọt, pizza, donut, bánh su các loại, sản
phẩm bánh truyền thống bánh rán, bánh cốm, bánh dẻo, đặc sản bánh địa phương bánh
pía, cookie, các sản phẩm bánh mì tươi của một số thương hiệu nổi tiếng Kinh Đô, Sapo
và nhiều thương hiệu khác. Hơn thế nữa quầy có kệ bánh kem sản xuất hàng ngày và
liên tục phục vụ dịp sinh nhật, liên hoan, ngày kỷ niện. Tất cả mang đến người tiêu dùng
nhiều sự lựa chọn, nâng cao trải nghiệm ẩm thực của khách hàng.
+ Sản phẩm mới: bắt kịp xu hướng ăn uống của giới trẻ, tạo sự mới mẻ, phù hợp hơn với
đối tượng có yêu cầu đặc biệt đối với sản phẩm bánh mì. Một số sản phẩm mới của quầy
bánh mì kem phô mai chân trâu đường đen bắt trend xu hướng ăn uống của giới trẻ.
Bánh mì nguyên cám có hàm lượng dinh dưỡng cao, ít đường phù hợp với những người
ăn kiêng. Một số sản phẩm bán thời vụ bán vào các ngày lễ ngày kỉ niệm như cookie
morthday, bánh ú phục vụ vào dịp tết đoan ngọ.
+ Chất lượng các sản phẩm của Aeon Bakery.
Nguyên liệu sản xuất: Khi nhập hàng tiến hàng kiểm tra hạn sử dụng và không nhập
hàng khi hạn sử dụng quá 50%. Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cảm quan nguyên liệu
không biến đổi màu, không mùi lạ, không bị biến dạng.
Trong sản xuất đối với các thực phẩm đã qua sơ chế và chế biến yêu cầu ghi stocknote
ghi rõ ngày giờ mở mở sau đó màng co sản phẩm khi chưa dùng đến.
Thực hiện theo nguyên tắc 5S (sàng lọc- sắp xếp- sạch sẽ- săn sóc- sẵn sàng).
- Sàng lọc: phân loại, tổ chức các vât dụng theo trật tự, bỏ đi những thứ không cần thiết.
- Sắp xếp: tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ
thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
- Sạch sẽ: thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ
chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc
- Săn sóc: luôn luôn kiểm tra để duy trì sạch sẽ gọn gang.
- Sẵn sàng: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi
người trong thực hiện 5S.
Thực tế việc duy trì 5S được diễn ra hàng ngày. Đội ngũ nhân viên bán hàng tiến hành
vệ sinh khu vực ngoài bán hàng vào các khung giờ là 11h00 – 15h00 – 19h00. Đối với
khu vực sản xuất vệ sinh cuối ngày làm việc hôm đó. Thứ 5 hàng tuần sẽ có QC đi kiểm
tra đánh giá vệ sinh nơi làm việc, hàng hóa trong kho và hàng hóa trưng bày ngoài gian hàng.
Kiểm soát sản phẩm:
Đối với các sản phẩm bảo quản ở tủ lạnh, các nhân viên bán hàng thường xuyên
kiểm tra nhiêt độ của tủ sao cho tủ luôn ở ngưỡng nhiệt độ thích hợp để bảo quản sản
phẩm. Nhiệt độ của các tủ bảo ản lạnh giao động từ 0℃- 5℃. Thời điểm kiểm tra 9h00 – 15h00 – 19h00.
Các sản phẩm có ghi hạn sử dụng, yêu cầu kiểm tra và lọc date hàng ngày, tiến
hành hủy hàng đối với các sản phẩm hết hạn sử dụng. Đối với các sản phẩm sử dụng
trong ngày sau 22h00 sẽ tiêu hủy tất cả cá c sản phẩm bánh sử dụng trong ngày còn sót lại.
Điều này đảm bảo sản phẩm bày bán trên kệ là những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm. Chất lượng của từng chiếc bánh đến tay người tiêu dùng là tốt nhất. Anh
3.3 Chiến lược giá
Định giá theo tâm lý (Psychology Pricing)
Chiến lược định giá theo tâm lý của khách hàng dùng chiến lược này để đánh vào
mặt cảm xúc của khách hàng.
Ví dụ sản phẩm bánh mì hàn quốc thay vì bán sản phẩm với giá 8.000 đồng/sp thì quầy
bán hàng sẽ bán chúng với giá 7.800 đồng /sp mặc dù sự khác biệt là vô cùng nhỏ nhưng
nó lại có tác động lớn đến tâm lý người mua hàng.
Sự giải thích cho điều này bởi vì phần lớn tâm lý khách hàng sẽ dựa vào những con số
đầu tiên của giá để đi đến quyết định mua hàng. Mục tiêu của định giá theo tâm lý là để
tăng thêm nhu cầu bằng cách tạo ra một ảo giác về giá trị gia tăng cho người tiêu dùng.
Việc định giá bán như vậy khiến khách hàng cảm thayas mình đang nhận được món hời
từ đó kích thích, khuyến khích người mua mua hàng.
Bán hàng theo combo
Bán hàng theo combo vừa có lợi cho người bán và người mua. Nếu như thay bằng việc
mua nhiều sản phẩm cùng lúc; thì mua hàng theo combo sẽ có mức giá ưu đãi hơn rất
nhiều. Hơn nữa, khách hàng cũng khá thích thú với việc mua sắm cùng lúc nhiều sản
phẩm. Cũng bởi lợi ích nhận thấy rõ ràng như thế mà người tiêu dùng lại thích thú với
những gói combo cửa hàng đưa ra; từ đó cửa hàng cũng sẽ bán được nhiều sản phẩm
hơn; doanh số và lợi nhuận từ đó cũng được đẩy lên cao hơn.
Ví dụ sản phẩm bánh hàn quốc vị socola giá bán lẻ là 9.200 đồng/sp. Giá bán combo là 24.000 đồng/3 sp.
Theo suy nghĩ của phần lớn khách hàng combo là mua hàng giá rẻ hơn. Lý do khách
hàng sử dụng combo đa phần đến từ tâm lý ham rẻ. Chỉ cần nhẩm tính các sản phẩm
trong combo có mức giá tiết kiệm hơn so với mua lẻ từng món; khách hàng chắc chắn sẽ
lựa chọn combo. Bất chấp việc trong gói bán đó có những sản phẩm không hề nằm trong
nhu cầu của bản thân họ.
Nắm bắt tâm lý đó, các nhà bán lẻ luôn nhấn mạnh mức chiết khẩu trên các poster quảng
cáo combo; các thông tin quảng cáo giá sốc; thời hạn ngắn cũng được tung ra để câu kéo
khách hàng. Họ biết được rằng điều này sẽ có sức ảnh hưởng rất mạnh đến hành vi chi tiêu của khách hàng.
3.4 Chiến lược khuyến mãi
Để kích thích nhu cấu mua sắm, Aeon Bakery thường xuyên áp dụng các chương trình
khuyến mãi áp dụng đối với một số sản phẩm.
Hàng tuần Aeon Hà Đông áp dụng chương trình thứ 4 vui vẻ, ưu đãi giảm giá đối với một số loại bánh. Chương trình mua combo,
Chương trình ngày hội thành viên giảm giá tới 5% cho khách hàng có thẻ thành viên.
Áp dụng thẻ thành viên tích điểm đổi voucher giảm giá.
Cuối ngày thường xuyên áp dụng chương trình giảm giá 30% or 50% đối với các sản
phẩm bánh ăn trong ngày và một số sản phẩm sắp hết hạn sử dụng.