Báo cáo thực tập tại KPMG - Kế toán tài chính doanh nghiệp | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Báo cáo thực tập tại KPMG - Kế toán tài chính doanh nghiệp | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................3
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU......................................................................4
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................5
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................5
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ KPMG VIỆT NAM...........................................7
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn
KPMG Việt Nam..............................................................................................7
1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty.......................................................9
1.3. Các loại hình dịch vụ chủ yếu của KPMG Việt Nam...........................12
1.3.1. Dịch vụ kiểm toán ( Audit and Assurance Services )........................12
1.3.2. Dịch vụ tư vấn thuế (Taxation Consultancy Service).......................13
1.3.3. Dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp............................14
PHẦN II. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG
TY KPMG VIỆT NAM....................................................................................17
2.1. Đặc điểm quy trình kiểm toán chung tại công ty KPMG Việt Nam...17
Bước 1: Lập kế hoạch kiểm toán................................................................17
Bước 2: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ.............................................19
Bước 3: Thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản.....................................20
Bước 4: Kết thúc kiểm toán.........................................................................21
Bước 5: Những công việc sau khi kết thúc kiểm toán................................21
2.2. Hồ sơ kiểm toán......................................................................................22
2.3. Hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán.............................................23
1
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
PHẦN III. MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM
TOÁN TẠI CÔNG TY KPMG VIỆT NAM...................................................26
3.1. Yêu cầu hội nhập và nâng cao chất lượng của cuộc kiểm toán báo cáo
tài chính..........................................................................................................26
3.2. Một số nhận xét về tổ chức hoạt động kiểm toán tại Công ty TNHH
KPMG Việt Nam...........................................................................................27
3.2.1. Ưu điểm.............................................................................................28
3.2.2. Điểm hạn chế.....................................................................................31
KẾT LUẬN........................................................................................................34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................35
2
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
1. KAM: KPMG Audit Manual
2. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
3. A1: Audit Assistant 1
4. A2: Audit Assistant 2
5. S1: Audit Senior 1
6. S2: Audit Senior 2
3
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU
Bảng 01: Cơ cấu lao động trong tại Văn phòng Hà Nội....................................9
Bảng 02: Tình hình doanh thu ở Việt Nam và Campuchia trong các năm gần
đây và kỳ vọng những năm tiếp theo (triệu Đô la Mỹ).................................................15
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của KPMG Việt Nam...............................................10
Sơ đồ 03: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tại công ty KPMG......................19
Sơ đồ 04: Quy trình thực hiện thử nghiệm cơ bản tại công ty KPMG Việt Nam
20
Sơ đồ 05: Quy trình kết thúc kiểm toán tại công ty KPMG Việt Nam..............21
4
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và xu thế hội nhập
quốc tế sâu rộng, kiểm toán ngày càng chứng tỏ vai trò không thể thay thế của
mình. Với cách hoạt động xác minh bày tỏ ý kiến, kiểm toán không chỉ
mang lại những lợi ích kinh tế đơn thuần còn góp phần tạo lập một trường
kinh doanh ổn định, lành mạnh vì sự phát triển chung của cộng đồng.
KPMG một trong những công ty kiểm toán quốc tế xuất hiện đầu tiên
Việt Nam. Với bề dày lịch sử uy tín của một công tyng đầu trong lĩnh vực
kiểm toán - vấn, KPMG đã và đang là sự lựa chọn tin cậy cho tất cả các khách
hàng mong muốn sử dụng chất lượng dịch vụ toàn cầu với một chi phí hợp lý.
“Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp” mục tiêu đồng thời cam
kết mạnh mẽ của KPMG Việt Nam ngay từ những ngày đầu bước vào hoạt động.
một sinh viên chuyên ngành Kiểm toán em đã bước đầu được làm quen
và cọ xát thực tế tại Công ty trong giai đoạn 1 của thời gian thực tập cuối khóa để
vận dụng thuyết đã được học tại trường vào thực tế. Trong thời gian thực tập,
được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong Công ty, em đã tìm hiểu được
những vấn đề cơ bản: Tổng quan về Công ty, đặc điểm tổ chức hoạt động kiểm
toán của Công ty để từ đó đưa ra những đánh giá khái quát về tổ chức bộ máy
tổ chức hoạt động kiểm toán của Công ty. Bài viết của em chia ra làm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty KPMG Việt Nam
Phần 2: Đặc điểm tổ chức hoạt động kiểm toán tại Công ty KPMG Việt
Nam.
Phần 3: Một số đánh giá về hoạt động kiểm toán tại Công ty KPMG
Việt Nam.
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của giáo: ThS. Bùi Minh
Hải cùng các anh chị trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn KPMG Việt Nam đã
tận tình giúp đỡ em trong quá trình thực tập cũng như viết báo cáo. Tuy nhiên do
điều kiện thời gian và nhận thức còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những
5
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
thiếu sót, em rất mong được tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thầy giáo
cũng như các anh chị trong công ty để em điều kiện hoàn thiện nâng cao
kiến thức của mình.
6
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ KPMG VIỆT NAM.
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn
KPMG Việt Nam.
KPMG một trong những công ty hàng đầu thế giới về cung cấp các dịch
vụ chuyên môn. Với phương châm: “Biến thông tin, kiến thức về các ngành
các xu hướng kinh doanh thành giá trị”, KPMG hiện nay một trong bốn công
ty kiểm toán lớn nhất thế giới (Big fours). Được thành lập vào năm 1987 với sự
sát nhập của Peat Marwick International (PMI) Klynveld Main Goerdeler
(KMG), ngày nay với mạng lưới 137,000 nhân viên chuyên nghiệp hoạt động
trên toàn cầu, các Công ty thành viên của KPMG cung cấp các dịch vụ kế toán,
kiểm toán, thuế luật pháp, vấn tài chính, vấn rủi ro các dịch vụ vấn
khác cho khách hàng tại 144 quốc gia vùng lãnh thổ. Số lượng chủ phần hùn
của KPMG đã lên đến con s khổng lồ 7,677 người . Khách hàng của KPMG
chiếm 1/4 trong s những tập đoàn lớn nhất thế giới, bao gồm các khách hàng
hoạt động trên mọi ngành nghề các công ty đa quốc gia, các công ty nội địa, các
tổ chức chính phủ và phi chính phủ.
KPMG cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp với chất lượng cao nhất, được
hỗ trợ bởi các nguồn lực của mạng lưới quốc tế rộng lớn. Chuyên môn hóa theo
ngành nghề được coi nền tảng trong phương pháp tiếp cận của KPMG, do đó
kiến thức ngành nghề cung cấp dịch vụ của đội ngũ nhân viên trong KPMG
không ngừng đựợc hoàn thiện củng cố và nâng cao để có thể thực sự mang lại lợi
ích cho khách hàng trên toàn thế giới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, KPMG thiết lập một mạng lưới
rộng lớn tại Châu Á Thái Bình Dương, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm
chuyên môn cao. KPMG cũng là công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ tài
chính tại Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Malaisia, Đài Loan, Trung Quốc,
Philippines, Indonesia, Australia, Campuchia, Lào và Việt Nam.
7
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Tại Việt Nam, Công ty KPMG đã được Nhà nước Việt Nam chấp nhận lập
văn phòng đại diện từ năm 1992. Năm 1994, Công ty Trách nhiệm hữu hạn
KPMG (sau đây gọi tắt “Công ty”) được chính thức thành lập theo Giấy phép
đầu số 863/GP do Bộ Kế hoạch Đầu cấp ngày 17 tháng 5 năm 1994.
Theo đó, Công ty có hình thức công ty 100% vốn nước ngoài, vốn đầu tư ban đầu
tại Việt Nam 1 triệu USD, với Giấy phép hoạt động thời hạn 20 năm kể từ
ngày cấp giấy phép sau đó do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt
Nam mức vốn đầu được tăng lên thành 4.000.000 USD vào tháng 4/1998.
Hoạt động chính của Công ty cung cấp các dịch vụ bao gồm: kiểm toán, thuế,
tư vấn doanh nghiệp và dịch vụ tư vấn quản lý.
Công ty KPMG là một trong những công ty kiểm toán và tư vấn lớn nhất tại
Việt Nam, đóng vai trò quan trọng vào việc phát triển nâng cao ngành kiểm toán
kế toán tại Việt Nam. Công ty văn phòng tại Nội thành phố Hồ Chí
Minh với đội ngũ nhân viên trên 600 người, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho
hơn 1,000 khách hàng tại Việt Nam.
Văn phòng KPMG Nội 301 nhân viên chuyên nghiệp, trong đó
nhiều chuyên viên nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Các giám đốc phụ trách bộ
phận của KPMG Việt Nam các kế toán viên chuyên nghiệp của Việt Nam
những chuyên gia đến từ Vương quốc Anh, Ma-lai-xia Phi-líp-pin. Các nhân
viên Việt Nam của KPMG đều tốt nghiệp đại học nhiều người trong số họ
trước đây đã từng làm việc cho các công ty của Việt Nam các quan Chính
phủ hoặc các dự án do quốc tế tài trợ. Đa số nhân viên cấp cao người Việt
Nam đều đã chứng chỉ kiểm toán viên cấp Nhà nước (CPA) do Bộ Tài chính
Việt Nam cấp một số nhân viên đã được cử đi công c tại các văn phòng
KPMG tại Singapore, Malaysia, Hồng Kông New Zealand. Bên cạnh đó, hầu
hết các nhân viên của KPMG đều hội tham gia các khoá học để lấy bằng
ACCA, đây một chứng chỉ chuyên ngành kế toán viên công chứng của Vương
Quốc Anh được rất nhiều nước thế giới công nhận. Hiện tại, KPMG cũng có
8
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
nhiều nhân viên đã được công nhận thành viên của tổ chức nghề nghiệp này
(ACCA member).
Bảng 01: Cơ cấu lao động trong tại Văn phòng Hà Nội
thành viên của KPMG toàn cầu, KPMG Việt Nam những ưu thế để
trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. Với
tác phong làm việc chuyên nghiệp, kinh nghiệm trình độ chuyên môn cao, các
chuyên gia của KPMG Việt Nam đã góp phần tạo dựng thêm danh tiếng và uy tín
của Công ty. KPMG Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá của
Chính phủ Nhà nước Việt Nam, trong đó tiêu biểu là giải thưởng Rồng Vàng-giải
thưởng tuyên dương những doanh nghiệp vốn đầu nước ngoài hoạt động hiệu
quả, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty.
Tổ chức bộ máy quản nhân tố ảnh hưởng quyết định đến s thành
công trong hoạt động của KPMG. hình tổ chức của KPMG được áp dụng
thống nhất trên toàn cầu những thay đổi cần thiết cho phù hợp với điều kiện
thực tế tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể như sau:
9
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của KPMG Việt Nam.
Partner
Tổng Giám Đốc
Partner
Phó Tổng Giám
Đốc
Phòng Hành Chính Phòng Nghiệp Vụ
Bộ phận Bộ
Bộ
Phòng Phòng Phòng
Văn phận
phận
Kiểm
Tư vấn Tư vấn
Phòng
Tin học
Kế
toán quản lý Thuế
toán
Kiểm
Kiểm Kiểm
toán dự
toán sản
toán
án xuất
ngân
hàng
Theo sơ đồ tổ chức trên chức năng của Ban Giám đốc và các phòng ban
được phân công như sau:
Ban Giám đốc: bao gồm Tổng Giám đốc và các Phó Giám đốc. Tổng Giám
đốc là người đại diện toàn quyền của Công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật
10
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
về toàn bộ hoạt động của Công ty, người đứng đầu Công ty quyền quyết
định điều hành mọi vấn đề liên quan đến Công ty. Các Phó Giám đốc phụ trách
từng hoạt động cụ thể, nhiệm vụ hỗ trợ Giám đốc trong định hướng xây dựng
kế hoạch hoạt động, điều hành các phòng ban trực thuộc, xem xét phê duyệt
các tài liệu có liên quan đến hoạt động (khi được uỷ quyền).
Các thành viên Ban giám đốc của Công ty đều các chủ phần hùn. Họ
người trực tiếp đánh giá rủi ro kiểm toán, quyết định hợp đồng kiểm toán,
thực hiện việc soát xét cuối cùng đối với mọi hồ sơ kiểm toán, người đại
diện của Công ty ban hành Báo cáo kiểm toán Thư quản với khách
hàng.
Khối nghiệp vụ: 3 phòng chính Phòng Kiểm toán, Phòng vấn
Phòng Thuế tương ứng với các dịch vụ cung cấp
Phòng Kiểm toán được chia thành bốn bộ phận:
- Phòng Kiểm toán I (Audit 1) là bộ phận kiểm toán chuyên trách lĩnh vực
dự án và các tổ chức phi chính phủ (NGO’s).
- Phòng Kiểm toán II ( Audit II) là bộ phận phụ trách lĩnh vực ngân hàng .
- Phòng Kiểm toán III& IV (Audit III &IV) là hai bộ phận chuyên trách
kiểm toán các doanh nghiệp sản xuất.
Tuy sự phân nhiệm ràng nhưng giữa các bộ phận trong phòng kiểm
toán luôn sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau đắc lực cả về mặt nghiệp vụ nhân sự,
điều này đã giúp KPMG Việt Nam thể hoàn thành một khối lượng công việc
lớn, với chất lượng được khách hàng đánh giá cao.
Phòng vấn thực hiện các dịch vụ vấn tài chính, vấn doanh nghiệp,
vấn rủi ro vấn nguồn nhân lực nhằm tìm kiếm ứng cử viên vào vị trí
thích hợp. Đặc biệt là vấn quản trị doanh nghiệp, trợ giúp phát triển công nghệ
thông tin trong quản lý và nâng cao trình độ quản lý của nhân viên cho các doanh
nghiệp.
11
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Phòng Thuế hoạt động độc lập, thực hiện các dịch vụ vấn về thuế luật
pháp.
Phòng Hành chính: bao gồm bộ phận tài chính, kế toán và bộ phận tin học.
Phòng Hành chính thực hiện nhiệm vụ quản tài chính kế toán của Công ty, tổ
chức tiền lương cho nhân viên; quản lý các công văn; bảo vệ an toàn tài sản và an
toàn nhân cho các nhân viên; cung cấp các biểu mẫu, sổ sách, chứng từ đồ
dùng cho toàn Công ty. Phòng Hành chính còn có nhiệm vụ bổ sung, sửa đổi Quy
chế tài chính của Công ty, xây dựng chi tiết kế hoạch thu chi tài chính, chủ động
phối hợp với các phòng nghiệp vụ đề xuất cách giải quyết vấn đề thu chi cho Ban
Giám đốc và thực hiện quản trị mạng nội bộ. Bộ phận tin học cung cấp máy tính,
phần cứng, phần mềm, đảm bảo hệ thống mạng thông tin trong toàn Công ty hoạt
động hiệu quả tính bảo mật an toàn thông tin, kết hợp với bộ phận kiểm toán
và tư vấn thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công nghiệ thông tin của khách hàng.
1.3. Các loại hình dịch vụ chủ yếu của KPMG Việt Nam.
KPMG Việt Nam cung cấp các loại hình dịch vụ rất đa dạng từ dịch vụ
kiểm toán, vấn thuế, vấni chính, vấn pháp luật. Trong đó kiểm toán
và tư vấn thuế là các dịch vụ thế mạnh của KPMG trên thị trường Việt Nam. Với
uy tín của một công ty quốc tế sự am hiểu pháp luật Việt Nam, dịch vụ của
KPMG luôn là biểu hiện của giá trị và niềm tin.
1.3.1. Dịch vụ kiểm toán ( Audit and Assurance Services ).
Theo Thông số 22/TC-CĐKT ngày 19 tháng 3 năm 1994 của Bộ Tài
chính, tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật đầu
nước ngoài tại Việt Nam, các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần
hoạt động theo Luật Công ty đều phải thực hiện công việc kiểm toán hàng năm
nộp báo cáo quyết toán năm kèm theo báo cáo kiểm toán của tổ chức kiểm
toán độc lập hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Dịch vụ kiểm toán của KPMG
đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của luật định :
12
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
- Kiểm toán Báo cáo tài chính và giám định các báo cáo kế toán,
- Kiểm toán tuân thủ,
- Kiểm toán các chương trình dự án,
- Kiểm toán các báo cáo quyết toán hàng nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá,
- Kiểm toán xác định vốn góp liên doanh
- Rà soát và tư vấn kiểm soát nội bộ
Cùng với sự ra đời của thị trường chứng khoán Luật chứng khoán tại
Việt Nam, KPMG vinh dự một trong số ít các công ty được Bộ Tài chính
cấp phép kiểm toán các doanh nghiệp niêm yết, đây một thị trường lớn đầy
tiềm ng hứa hẹn. Đầu năm 2007 KPMG Việt Nam đã hợp đồng kiểm
toán báo cáo tài chính cho tập đoàn FPT - một tập đoàn niêm yết hàng đầu tại
Việt Nam. Với dịch vụ kiểm toán mà KPMG cung cấp, nhà đầu tư có thể đặt trọn
niềm tin vào quyết định kinh doanh của mình, mang lại sự minh bạch và động lực
phát triển cho thị trường chứng khoán.
1.3.2. Dịch vụ tư vấn thuế (Taxation Consultancy Service).
Chấp hành đúng các nghĩa vụ thuế với nước sở tại tuân thủ pháp luật
luôn một vấn đề phức tạp đối với các nhà đầu nước ngoài. Đặc bịệt tại Việt
Nam, khi hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập thì sự chung tay giúp sức của
KPMG sự hỗ trợ đắc lực cần thiết cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn
kinh doanh tại Việt Nam. Mục tiêu của KPMG giúp cho các doanh nghiệp tối
ưu nghĩa vụ thuế trong khuôn khổ của luật pháp với các loại hình dịch vụ :
- Lập kế hoạch thuế thu nhập doanh nghiệp,
- Tư vấn và lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng,
- Lập kế hoạch thuế cho các tổ chức quốc tế,
- Tư vấn mục đích đầu tư,
- Rà soát thuế,
13
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
- Hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh,
- Hướng dẫn thủ tục lập văn phòng đại diện,
1.3.3. Dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp.
vấn tài chính vấn doanh nghiệp một loại hình dịch vụ chuyên
môn cao, và đặc biệt cần thiết nhằm giúp cho nhà đầu tư tháo gỡ những khó khăn
trong hoạt động kinh doanh bước đầu tại Việt Nam. Với phương châm cùng hợp
tác với nhà đầu để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua sự hiểu biết sâu
rộng v ngành nghề kinh doanh, cấu tổ chức, hoạt động và chiến lựợc phát
triển của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện tổ chức,
vận hành và nhân sự, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả, phát triển các
qui trình, chuyên môn a đào tạo. Với một phương pháp tiếp cận hiệu quả
cho phép KPMG cung cấp các giải pháp từ việc hình thành chiến lược thông qua
chuyển đổi kinh doanh đến hệ thống thực hiện ích lợi trong việc kiểm soát,
chú trọng đến tất cả các yếu tố của thay đổi trong tổ chức. Dịch vụ vấn chủ
yếu bao gồm :
- Tư vấn tài chính doanh nghiệp (Corporate Finance),
- Tư vấn pháp lý (Forensic),
- Tư vấn nghiệp vụ (Transaction Services),
- Tư vấn tái cơ cấu doanh nghiệp (Restructuring),
- Tư vấn công nghệ thông tin (Information Technology Advisory)
- Dịch vụ kiểm toán nội bộ (Internal Audit Services)
- Dịch vụ đo lường hiệu quả kinh doanh (Business Performance Services)
Ngoài các dịch vụ nêu trên, KPMG còn các dịch vụ khác nhưvấn đầu
tư, đào tạo tuyển dụng đều nhằm mục đích mang đến cho khách hàng của
mình một dịch vụ hiệu quả nhằm mở rộng dịch vụ cung cấp của mình giúp
khách hàng giảm chi phí, tăng lợi nhuận.
14
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Bảng 02: Tình hình doanh thu ở Việt Nam và Campuchia trong các
năm gần đây và kỳ vọng những năm tiếp theo (triệu Đô la Mỹ)
Hiện nay dịch vụ kiểm toán vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu hàng
năm của KPMG (khoảng 75%), chiến lược phát triển của công ty trong thời gian
tới là cân đối tỷ trọng của dịch vụ kiểm toán với các dịch vụ khác đặc biệt là dịch
vụ vấn. Đây được xem một hướng đi đúng phù hợp với xu hướng phát triển
của kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.
1.4. Khách hàng của KPMG Việt Nam
một trong những công ty kiểm toán quốc tế xuất hiện đầu tiên tại Việt
Nam, với bề dày phát triển uy tín của mình, KPMG Việt Nam đã tạo được
niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng khi mong muốn được phục vụ bởi
những dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng cao. Bên cạnh những khách hàng
truyền thống KPMG Việt Nam không ngừng chú trọng phát triển mạng lưới
15
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
khách hàng tiềm năng. Chất lượng dịch vụ cung cấp, tác phong làm việc chuyên
nghiệp những thế mạnh hàng đầu của KPMG. Do đó, kháchng của Công ty
không ngừng mở rộng về s lượng, đa dạng về lĩnh vực hoạt động ( chủ yếu
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ), có thể kể đến :
- Sản xuất đồ uống, nước giải khát : Nhà máy bia Đông Nam Á, Công ty
Cocacola Việt Nam, Công ty Pepsi Việt Nam…
- Sản xuất thực phẩm: dầu ăn, bột ngọt , gia vị: Cailan, Miwon Việt Nam
- Sản xuất ôtô, xe máy, và phụ tùng xe ô tô gắn máy : Honda, Yamaha,
Toyota Việt Nam…
- Cung cấp dịch vụ viễn thông, sản xuất các linh kiện điện tử: FPT,
Motorola...
- Kinh doanh xây dựng, bất động sản, công ty tư vấn : Sông Đà Jurong,
Davis Lang don & Seah…
Với thế mạnh về kiểm toán với lĩnh vự ngân hàng, KPMG Việt Nam đang
cung cấp dịch vụ kiểm toán cho khoảng 80% ngân ng Việt Nam, đặc biệt
các ngân hàng nước ngoài. Khách hàng thường xuyên của KPMG các ngân
hàng hàng đầu thế giới như: HSBC, Citi bank, ANZ, ABN Ambro, BOTM…
cùng với các ngân hàng lớn trong nước như : Vietcombank, Militarybank,
Techcombank….
Ngoài ra cung cấp dịch vụ kiểm toán cho các dự án và các tổ chức phi chính
phủ cũng một lĩnh vực mang lại doanh thu lớn cho KPMG : Dự án phát triển
nông thôn (Rural Development Project), Hội chữ thập đỏ Na Uy…. Bên cạnh đó
KPMG còn tham gia vấn cho các tổ chức quốc tế như: UNDP, UNICEF,
FAO…
16
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
PHẦN II. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM
TOÁN TẠI CÔNG TY KPMG VIỆT NAM.
2.1. Đặc điểm quy trình kiểm toán chung tại công ty KPMG Việt Nam
KPMG thực hiện quy trình kiểm toán của mình dựa trên phương pháp kiểm
toán KAM (KPMG Audit Manual). Đây phần mềm hỗ trợ kiểm toán được s
dụng trong các cuộc kiểm toán của KPMG trên toàn cầu nhằm hỗ trợ cho các
nhân viên của KPMG. Phần mềm này được xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm
được tích lũy trong nhiều năm của các chuyên gia hàng đầu KPMG thường
xuyên được thay đổi cho phù hợp với thực tế của từng nước cũng như sự biến
động của tình hình kinh tế sự phát triển của khoa học công ngh thông tin.
Một cách khái quát, cuộc kiểm toán của KPMG được tiến hành theo các bước
sau:
Bước 1: Lập kế hoạch kiểm toán
Để đảm bảo tính hiệu quả của cuộc kiểm toán, trong việc thu thập và đánh
giá các bằng chứng kiểm toán cũng như đưa ra ý kiến kiểm toán chính xác, cần
phải lập kế hoạch kiểm toán. Lập kế hoạch khâu đầu tiên của một cuộc kiểm
toán, chi phối chất lượng của một cuộc kiểm toán. Việc lập kế hoạch kiểm toán
bao gồm việc thực hiện các thủ tục đánh giá phát hiện các rủi ro, quyết định
chiến lược kiểm toán, xác định những vấn đề kế toán quan trọng quyết định
phương pháp kiểm toán được lập kế hoạch. Mục đích của việc lập kế hoạch là:
Đạt được những hiểu biết về ngành nghề kinh doanh, môi trường kinh
doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách kế toán và các hoạt động tài
chính của doanh nghiệp ấy.
Đạt được những hiểu biết và đánh giá việc thiết kế cũng như thực hiện
các kiểm soát ở các mức độ khác nhau liên quan đến vấn đề kiểm toán.
Đánh giá các rủi ro có các sai phạm trọng yếu trong báo cáo tài chính,
bao gồm rủi ro xảy ra các gian lận và sai sót.
17
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Phát triển chiến lược kiểm toán tương ứng với những rủi ro đó.
Xây dựng cách tiếp cận kiểm toán đối với những tài khoản quan trọng.
Như vậy, mục đích chính của việc lập kế hoạch là nhận diện các rủi ro của
chiến lược kinh doanh và rủi ro của các sai phạm trọng yếu trên cơ sở những hiểu
biết về khách thể kiểm toán. Việc đánh giá các khả ng sai phạm căn cứ cho
việc quyết định các cách tiếp cận kiểm toán khác nhau (cách tiếp cận theo hướng
kiểm tra các kiểm soát hay chú trọng đến kiểm tra chi tiết).
Quá trình lập kế hoạch được mô tả như sơ đồ dưới đây:
18
lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Sơ đồ 03: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tại công ty KPMG
Thực hiện các thủ tục Xác định
nhận diện và đánh chiến lược
giá rủi ro kiểm toán
Xác định cách tiếp cận kiểm toán được lập
kế hoạch
Hiểu biết về
doanh nghiệp:
Ngành nghề, lĩnh
vực kinh doanh
Chính sách kế toán
Hoạt động tài chính
Đánh giá hoạt động
kiểm soát
Nhận diện các rủi
ro liên quan đến
báo cáo tài chính,
bao gồm các gian
lận và sai sót.
Xác định:
Các tài khoản quan
trọng
Các rủi ro tiềm
tàng, trong đó có
rủi ro về gian lận
Tính trọng
yếu
Xác định thời
gian của cuộc
kiểm toán và
phân công
người thực
hiện
Sự tham gia
của các cá
nhân khác
Xác
định
mục
tiêu
kiểm
toán
Đánh giá
rủi ro
tiềm
tàng của
những
sai phạm
Các chu
trình
nghiệp vụ
Các ước
tính
Các tài
khoản
khác
Các trình
bày khác
trên báo
cáo tài
chính
Cách
tiếp cận
kiểm
soát
Cách
tiếp cận
cơ bản
Bước 2: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ
Việc đánh giá kiểm soát hướng đến xem xét hệ thống kiểm soát nội bộ của
khách thể kiểm toán, trong đó, cần nắm bắt các hoạt động kế toán báo cáo,
đánh giá các thiết kế và việc thực hiện các kiểm soát đã được lựa chọn, đánh giá
19
| 1/37

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................3
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU......................................................................4
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................5
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................5
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ KPMG VIỆT NAM...........................................7
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn
KPMG Việt Nam..............................................................................................7
1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty.......................................................9
1.3. Các loại hình dịch vụ chủ yếu của KPMG Việt Nam...........................12
1.3.1. Dịch vụ kiểm toán ( Audit and Assurance Services )........................12
1.3.2. Dịch vụ tư vấn thuế (Taxation Consultancy Service).......................13
1.3.3. Dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp............................14
PHẦN II. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG
TY KPMG VIỆT NAM....................................................................................17
2.1. Đặc điểm quy trình kiểm toán chung tại công ty KPMG Việt Nam.. .17
Bước 1: Lập kế hoạch kiểm toán................................................................17
Bước 2: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ.............................................19
Bước 3: Thiết kế và thực hiện thử nghiệm cơ bản.....................................20
Bước 4: Kết thúc kiểm toán.........................................................................21
Bước 5: Những công việc sau khi kết thúc kiểm toán................................21
2.2. Hồ sơ kiểm toán......................................................................................22
2.3. Hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán.............................................23 1 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
PHẦN III. MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM
TOÁN TẠI CÔNG TY KPMG VIỆT NAM...................................................26
3.1. Yêu cầu hội nhập và nâng cao chất lượng của cuộc kiểm toán báo cáo
tài chính..........................................................................................................26
3.2. Một số nhận xét về tổ chức hoạt động kiểm toán tại Công ty TNHH
KPMG Việt Nam...........................................................................................27
3.2.1. Ưu điểm.............................................................................................28
3.2.2. Điểm hạn chế.....................................................................................31
KẾT LUẬN........................................................................................................34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................35 2 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1. KAM: KPMG Audit Manual
2. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn 3. A1: Audit Assistant 1 4. A2: Audit Assistant 2 5. S1: Audit Senior 1 6. S2: Audit Senior 2 3 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU
Bảng 01: Cơ cấu lao động trong tại Văn phòng Hà Nội....................................9
Bảng 02: Tình hình doanh thu ở Việt Nam và Campuchia trong các năm gần
đây và kỳ vọng những năm tiếp theo (triệu Đô la Mỹ).................................................15
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của KPMG Việt Nam...............................................10
Sơ đồ 03: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tại công ty KPMG......................19
Sơ đồ 04: Quy trình thực hiện thử nghiệm cơ bản tại công ty KPMG Việt Nam 20
Sơ đồ 05: Quy trình kết thúc kiểm toán tại công ty KPMG Việt Nam..............21 4 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và xu thế hội nhập
quốc tế sâu rộng, kiểm toán ngày càng chứng tỏ vai trò không thể thay thế của
mình. Với tư cách là hoạt động xác minh và bày tỏ ý kiến, kiểm toán không chỉ
mang lại những lợi ích kinh tế đơn thuần mà còn góp phần tạo lập một trường
kinh doanh ổn định, lành mạnh vì sự phát triển chung của cộng đồng.
KPMG là một trong những công ty kiểm toán quốc tế xuất hiện đầu tiên ở
Việt Nam. Với bề dày lịch sử và uy tín của một công ty hàng đầu trong lĩnh vực
kiểm toán - tư vấn, KPMG đã và đang là sự lựa chọn tin cậy cho tất cả các khách
hàng mong muốn sử dụng chất lượng dịch vụ toàn cầu với một chi phí hợp lý.
“Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp” là mục tiêu đồng thời là cam
kết mạnh mẽ của KPMG Việt Nam ngay từ những ngày đầu bước vào hoạt động.
Là một sinh viên chuyên ngành Kiểm toán em đã bước đầu được làm quen
và cọ xát thực tế tại Công ty trong giai đoạn 1 của thời gian thực tập cuối khóa để
vận dụng lý thuyết đã được học tại trường vào thực tế. Trong thời gian thực tập,
được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong Công ty, em đã tìm hiểu được
những vấn đề cơ bản: Tổng quan về Công ty, đặc điểm tổ chức hoạt động kiểm
toán của Công ty để từ đó đưa ra những đánh giá khái quát về tổ chức bộ máy và
tổ chức hoạt động kiểm toán của Công ty. Bài viết của em chia ra làm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về Công ty KPMG Việt Nam
Phần 2: Đặc điểm tổ chức hoạt động kiểm toán tại Công ty KPMG Việt Nam.
Phần 3: Một số đánh giá về hoạt động kiểm toán tại Công ty KPMG Việt Nam.
Em xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của Cô giáo: ThS. Bùi Minh
Hải cùng các anh chị trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn KPMG Việt Nam đã
tận tình giúp đỡ em trong quá trình thực tập cũng như viết báo cáo. Tuy nhiên do
điều kiện thời gian và nhận thức còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những 5 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
thiếu sót, em rất mong được tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo
cũng như các anh chị trong công ty để em có điều kiện hoàn thiện và nâng cao kiến thức của mình. 6 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ KPMG VIỆT NAM.
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn KPMG Việt Nam.
KPMG là một trong những công ty hàng đầu thế giới về cung cấp các dịch
vụ chuyên môn. Với phương châm: “Biến thông tin, kiến thức về các ngành và
các xu hướng kinh doanh thành giá trị”, KPMG hiện nay là một trong bốn công
ty kiểm toán lớn nhất thế giới (Big fours). Được thành lập vào năm 1987 với sự
sát nhập của Peat Marwick International (PMI) và Klynveld Main Goerdeler
(KMG), ngày nay với mạng lưới 137,000 nhân viên chuyên nghiệp hoạt động
trên toàn cầu, các Công ty thành viên của KPMG cung cấp các dịch vụ kế toán,
kiểm toán, thuế và luật pháp, tư vấn tài chính, tư vấn rủi ro và các dịch vụ tư vấn
khác cho khách hàng tại 144 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng chủ phần hùn
của KPMG đã lên đến con số khổng lồ là 7,677 người . Khách hàng của KPMG
chiếm 1/4 trong số những tập đoàn lớn nhất thế giới, bao gồm các khách hàng
hoạt động trên mọi ngành nghề các công ty đa quốc gia, các công ty nội địa, các
tổ chức chính phủ và phi chính phủ.
KPMG cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp với chất lượng cao nhất, được
hỗ trợ bởi các nguồn lực của mạng lưới quốc tế rộng lớn. Chuyên môn hóa theo
ngành nghề được coi là nền tảng trong phương pháp tiếp cận của KPMG, do đó
kiến thức ngành nghề cung cấp dịch vụ của đội ngũ nhân viên trong KPMG
không ngừng đựợc hoàn thiện củng cố và nâng cao để có thể thực sự mang lại lợi
ích cho khách hàng trên toàn thế giới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, KPMG thiết lập một mạng lưới
rộng lớn tại Châu Á Thái Bình Dương, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm
và chuyên môn cao. KPMG cũng là công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ tài
chính tại Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Malaisia, Đài Loan, Trung Quốc,
Philippines, Indonesia, Australia, Campuchia, Lào và Việt Nam. 7 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Tại Việt Nam, Công ty KPMG đã được Nhà nước Việt Nam chấp nhận lập
văn phòng đại diện từ năm 1992. Năm 1994, Công ty Trách nhiệm hữu hạn
KPMG (sau đây gọi tắt là “Công ty”) được chính thức thành lập theo Giấy phép
đầu tư số 863/GP do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 17 tháng 5 năm 1994.
Theo đó, Công ty có hình thức công ty 100% vốn nước ngoài, vốn đầu tư ban đầu
tại Việt Nam là 1 triệu USD, với Giấy phép hoạt động có thời hạn 20 năm kể từ
ngày cấp giấy phép sau đó do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt
Nam mức vốn đầu tư được tăng lên thành 4.000.000 USD vào tháng 4/1998.
Hoạt động chính của Công ty là cung cấp các dịch vụ bao gồm: kiểm toán, thuế,
tư vấn doanh nghiệp và dịch vụ tư vấn quản lý.
Công ty KPMG là một trong những công ty kiểm toán và tư vấn lớn nhất tại
Việt Nam, đóng vai trò quan trọng vào việc phát triển nâng cao ngành kiểm toán
và kế toán tại Việt Nam. Công ty có văn phòng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí
Minh với đội ngũ nhân viên trên 600 người, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho
hơn 1,000 khách hàng tại Việt Nam.
Văn phòng KPMG Hà Nội có 301 nhân viên chuyên nghiệp, trong đó có
nhiều chuyên viên nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Các giám đốc phụ trách bộ
phận của KPMG Việt Nam là các kế toán viên chuyên nghiệp của Việt Nam và
những chuyên gia đến từ Vương quốc Anh, Ma-lai-xia và Phi-líp-pin. Các nhân
viên Việt Nam của KPMG đều tốt nghiệp đại học và nhiều người trong số họ
trước đây đã từng làm việc cho các công ty của Việt Nam và các cơ quan Chính
phủ hoặc và các dự án do quốc tế tài trợ. Đa số nhân viên cấp cao người Việt
Nam đều đã có chứng chỉ kiểm toán viên cấp Nhà nước (CPA) do Bộ Tài chính
Việt Nam cấp và một số nhân viên đã được cử đi công tác tại các văn phòng
KPMG tại Singapore, Malaysia, Hồng Kông và New Zealand. Bên cạnh đó, hầu
hết các nhân viên của KPMG đều có cơ hội tham gia các khoá học để lấy bằng
ACCA, đây là một chứng chỉ chuyên ngành kế toán viên công chứng của Vương
Quốc Anh được rất nhiều nước thế giới công nhận. Hiện tại, KPMG cũng có 8 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
nhiều nhân viên đã được công nhận là thành viên của tổ chức nghề nghiệp này (ACCA member).
Bảng 01: Cơ cấu lao động trong tại Văn phòng Hà Nội
Là thành viên của KPMG toàn cầu, KPMG Việt Nam có những ưu thế để
trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. Với
tác phong làm việc chuyên nghiệp, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, các
chuyên gia của KPMG Việt Nam đã góp phần tạo dựng thêm danh tiếng và uy tín
của Công ty. KPMG Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá của
Chính phủ Nhà nước Việt Nam, trong đó tiêu biểu là giải thưởng Rồng Vàng-giải
thưởng tuyên dương những doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu
quả, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty.
Tổ chức bộ máy quản lý là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến sự thành
công trong hoạt động của KPMG. Mô hình tổ chức của KPMG được áp dụng
thống nhất trên toàn cầu có những thay đổi cần thiết cho phù hợp với điều kiện
thực tế tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể như sau: 9 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của KPMG Việt Nam. Partner Tổng Giám Đốc Partner Phó Tổng Giám Đốc Phòng Hành Chính Phòng Nghiệp Vụ Bộ phận Bộ Bộ Phòng Phòng Phòng Văn phận phận Kiểm Tư vấn Tư vấn Phòng Tin học Kế toán quản lý Thuế toán Kiểm Kiểm Kiểm toán dự toán sản toán án xuất ngân hàng
Theo sơ đồ tổ chức trên chức năng của Ban Giám đốc và các phòng ban được phân công như sau:
Ban Giám đốc: bao gồm Tổng Giám đốc và các Phó Giám đốc. Tổng Giám
đốc là người đại diện toàn quyền của Công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật 10 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
về toàn bộ hoạt động của Công ty, và là người đứng đầu Công ty có quyền quyết
định điều hành mọi vấn đề liên quan đến Công ty. Các Phó Giám đốc phụ trách
từng hoạt động cụ thể, có nhiệm vụ hỗ trợ Giám đốc trong định hướng xây dựng
kế hoạch hoạt động, điều hành các phòng ban trực thuộc, xem xét và phê duyệt
các tài liệu có liên quan đến hoạt động (khi được uỷ quyền).
Các thành viên Ban giám đốc của Công ty đều là các chủ phần hùn. Họ là
người trực tiếp đánh giá rủi ro kiểm toán, quyết định ký hợp đồng kiểm toán,
thực hiện việc soát xét cuối cùng đối với mọi hồ sơ kiểm toán, và là người đại
diện của Công ty ký và ban hành Báo cáo kiểm toán và Thư quản lý với khách hàng.
Khối nghiệp vụ: có 3 phòng chính là Phòng Kiểm toán, Phòng Tư vấn và
Phòng Thuế tương ứng với các dịch vụ cung cấp
Phòng Kiểm toán được chia thành bốn bộ phận:
- Phòng Kiểm toán I (Audit 1) là bộ phận kiểm toán chuyên trách lĩnh vực
dự án và các tổ chức phi chính phủ (NGO’s).
- Phòng Kiểm toán II ( Audit II) là bộ phận phụ trách lĩnh vực ngân hàng .
- Phòng Kiểm toán III& IV (Audit III &IV) là hai bộ phận chuyên trách
kiểm toán các doanh nghiệp sản xuất.
Tuy có sự phân nhiệm rõ ràng nhưng giữa các bộ phận trong phòng kiểm
toán luôn có sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau đắc lực cả về mặt nghiệp vụ và nhân sự,
điều này đã giúp KPMG Việt Nam có thể hoàn thành một khối lượng công việc
lớn, với chất lượng được khách hàng đánh giá cao.
Phòng Tư vấn thực hiện các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn doanh nghiệp,
tư vấn rủi ro và tư vấn nguồn nhân lực nhằm tìm kiếm ứng cử viên vào vị trí
thích hợp. Đặc biệt là tư vấn quản trị doanh nghiệp, trợ giúp phát triển công nghệ
thông tin trong quản lý và nâng cao trình độ quản lý của nhân viên cho các doanh nghiệp. 11 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Phòng Thuế hoạt động độc lập, thực hiện các dịch vụ tư vấn về thuế và luật pháp.
Phòng Hành chính: bao gồm bộ phận tài chính, kế toán và bộ phận tin học.
Phòng Hành chính thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính kế toán của Công ty, tổ
chức tiền lương cho nhân viên; quản lý các công văn; bảo vệ an toàn tài sản và an
toàn cá nhân cho các nhân viên; cung cấp các biểu mẫu, sổ sách, chứng từ và đồ
dùng cho toàn Công ty. Phòng Hành chính còn có nhiệm vụ bổ sung, sửa đổi Quy
chế tài chính của Công ty, xây dựng chi tiết kế hoạch thu chi tài chính, chủ động
phối hợp với các phòng nghiệp vụ đề xuất cách giải quyết vấn đề thu chi cho Ban
Giám đốc và thực hiện quản trị mạng nội bộ. Bộ phận tin học cung cấp máy tính,
phần cứng, phần mềm, đảm bảo hệ thống mạng thông tin trong toàn Công ty hoạt
động hiệu quả và tính bảo mật an toàn thông tin, kết hợp với bộ phận kiểm toán
và tư vấn thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công nghiệ thông tin của khách hàng.
1.3. Các loại hình dịch vụ chủ yếu của KPMG Việt Nam.
KPMG Việt Nam cung cấp các loại hình dịch vụ rất đa dạng từ dịch vụ
kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính, và tư vấn pháp luật. Trong đó kiểm toán
và tư vấn thuế là các dịch vụ thế mạnh của KPMG trên thị trường Việt Nam. Với
uy tín của một công ty quốc tế và sự am hiểu pháp luật Việt Nam, dịch vụ của
KPMG luôn là biểu hiện của giá trị và niềm tin.
1.3.1. Dịch vụ kiểm toán ( Audit and Assurance Services ).
Theo Thông tư số 22/TC-CĐKT ngày 19 tháng 3 năm 1994 của Bộ Tài
chính, tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật đầu
tư nước ngoài tại Việt Nam, các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần
hoạt động theo Luật Công ty đều phải thực hiện công việc kiểm toán hàng năm
và nộp báo cáo quyết toán năm kèm theo báo cáo kiểm toán của tổ chức kiểm
toán độc lập hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Dịch vụ kiểm toán của KPMG
đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của luật định : 12 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
- Kiểm toán Báo cáo tài chính và giám định các báo cáo kế toán, - Kiểm toán tuân thủ,
- Kiểm toán các chương trình dự án,
- Kiểm toán các báo cáo quyết toán hàng nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá,
- Kiểm toán xác định vốn góp liên doanh
- Rà soát và tư vấn kiểm soát nội bộ
Cùng với sự ra đời của thị trường chứng khoán và Luật chứng khoán tại
Việt Nam, KPMG có vinh dự là một trong số ít các công ty được Bộ Tài chính
cấp phép kiểm toán các doanh nghiệp niêm yết, đây là một thị trường lớn đầy
tiềm năng và hứa hẹn. Đầu năm 2007 KPMG Việt Nam đã ký hợp đồng kiểm
toán báo cáo tài chính cho tập đoàn FPT - một tập đoàn niêm yết hàng đầu tại
Việt Nam. Với dịch vụ kiểm toán mà KPMG cung cấp, nhà đầu tư có thể đặt trọn
niềm tin vào quyết định kinh doanh của mình, mang lại sự minh bạch và động lực
phát triển cho thị trường chứng khoán.
1.3.2. Dịch vụ tư vấn thuế (Taxation Consultancy Service).
Chấp hành đúng các nghĩa vụ thuế với nước sở tại và tuân thủ pháp luật
luôn là một vấn đề phức tạp đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc bịệt tại Việt
Nam, khi hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập thì sự chung tay giúp sức của
KPMG là sự hỗ trợ đắc lực cần thiết cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn
kinh doanh tại Việt Nam. Mục tiêu của KPMG là giúp cho các doanh nghiệp tối
ưu nghĩa vụ thuế trong khuôn khổ của luật pháp với các loại hình dịch vụ :
- Lập kế hoạch thuế thu nhập doanh nghiệp,
- Tư vấn và lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng,
- Lập kế hoạch thuế cho các tổ chức quốc tế,
- Tư vấn mục đích đầu tư, - Rà soát thuế, 13 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
- Hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh,
- Hướng dẫn thủ tục lập văn phòng đại diện,
1.3.3. Dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp.
Tư vấn tài chính và tư vấn doanh nghiệp là một loại hình dịch vụ chuyên
môn cao, và đặc biệt cần thiết nhằm giúp cho nhà đầu tư tháo gỡ những khó khăn
trong hoạt động kinh doanh bước đầu tại Việt Nam. Với phương châm cùng hợp
tác với nhà đầu tư để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua sự hiểu biết sâu
rộng về ngành nghề kinh doanh, cơ cấu tổ chức, hoạt động và chiến lựợc phát
triển của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện tổ chức,
vận hành và nhân sự, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả, phát triển các
qui trình, chuyên môn hóa và đào tạo. Với một phương pháp tiếp cận hiệu quả
cho phép KPMG cung cấp các giải pháp từ việc hình thành chiến lược thông qua
chuyển đổi kinh doanh đến hệ thống thực hiện và ích lợi trong việc kiểm soát,
chú trọng đến tất cả các yếu tố của thay đổi trong tổ chức. Dịch vụ tư vấn chủ yếu bao gồm :
- Tư vấn tài chính doanh nghiệp (Corporate Finance),
- Tư vấn pháp lý (Forensic),
- Tư vấn nghiệp vụ (Transaction Services),
- Tư vấn tái cơ cấu doanh nghiệp (Restructuring),
- Tư vấn công nghệ thông tin (Information Technology Advisory)
- Dịch vụ kiểm toán nội bộ (Internal Audit Services)
- Dịch vụ đo lường hiệu quả kinh doanh (Business Performance Services)
Ngoài các dịch vụ nêu trên, KPMG còn có các dịch vụ khác như tư vấn đầu
tư, đào tạo và tuyển dụng đều nhằm mục đích mang đến cho khách hàng của
mình một dịch vụ có hiệu quả nhằm mở rộng dịch vụ cung cấp của mình và giúp
khách hàng giảm chi phí, tăng lợi nhuận. 14 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Bảng 02: Tình hình doanh thu ở Việt Nam và Campuchia trong các
năm gần đây và kỳ vọng những năm tiếp theo (triệu Đô la Mỹ)
Hiện nay dịch vụ kiểm toán vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu hàng
năm của KPMG (khoảng 75%), chiến lược phát triển của công ty trong thời gian
tới là cân đối tỷ trọng của dịch vụ kiểm toán với các dịch vụ khác đặc biệt là dịch
vụ tư vấn. Đây được xem là một hướng đi đúng phù hợp với xu hướng phát triển
của kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.
1.4. Khách hàng của KPMG Việt Nam
Là một trong những công ty kiểm toán quốc tế xuất hiện đầu tiên tại Việt
Nam, với bề dày phát triển và uy tín của mình, KPMG Việt Nam đã tạo được
niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng khi mong muốn được phục vụ bởi
những dịch vụ chuyên nghiệp, có chất lượng cao. Bên cạnh những khách hàng
truyền thống KPMG Việt Nam không ngừng chú trọng phát triển mạng lưới 15 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
khách hàng tiềm năng. Chất lượng dịch vụ cung cấp, tác phong làm việc chuyên
nghiệp là những thế mạnh hàng đầu của KPMG. Do đó, khách hàng của Công ty
không ngừng mở rộng về số lượng, đa dạng về lĩnh vực hoạt động ( chủ yếu là
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ), có thể kể đến :
- Sản xuất đồ uống, nước giải khát : Nhà máy bia Đông Nam Á, Công ty
Cocacola Việt Nam, Công ty Pepsi Việt Nam…
- Sản xuất thực phẩm: dầu ăn, bột ngọt , gia vị: Cailan, Miwon Việt Nam
- Sản xuất ôtô, xe máy, và phụ tùng xe ô tô gắn máy : Honda, Yamaha, Toyota Việt Nam…
- Cung cấp dịch vụ viễn thông, sản xuất các linh kiện điện tử: FPT, Motorola...
- Kinh doanh xây dựng, bất động sản, công ty tư vấn : Sông Đà Jurong, Davis Lang don & Seah…
Với thế mạnh về kiểm toán với lĩnh vự ngân hàng, KPMG Việt Nam đang
cung cấp dịch vụ kiểm toán cho khoảng 80% ngân hàng ở Việt Nam, đặc biệt là
các ngân hàng nước ngoài. Khách hàng thường xuyên của KPMG là các ngân
hàng hàng đầu thế giới như: HSBC, Citi bank, ANZ, ABN Ambro, BOTM…
cùng với các ngân hàng lớn trong nước như : Vietcombank, Militarybank, Techcombank….
Ngoài ra cung cấp dịch vụ kiểm toán cho các dự án và các tổ chức phi chính
phủ cũng là một lĩnh vực mang lại doanh thu lớn cho KPMG : Dự án phát triển
nông thôn (Rural Development Project), Hội chữ thập đỏ Na Uy…. Bên cạnh đó
KPMG còn tham gia tư vấn cho các tổ chức quốc tế như: UNDP, UNICEF, FAO… 16 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
PHẦN II. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KIỂM
TOÁN TẠI CÔNG TY KPMG VIỆT NAM.
2.1. Đặc điểm quy trình kiểm toán chung tại công ty KPMG Việt Nam
KPMG thực hiện quy trình kiểm toán của mình dựa trên phương pháp kiểm
toán KAM (KPMG Audit Manual). Đây là phần mềm hỗ trợ kiểm toán được sử
dụng trong các cuộc kiểm toán của KPMG trên toàn cầu nhằm hỗ trợ cho các
nhân viên của KPMG. Phần mềm này được xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm
được tích lũy trong nhiều năm của các chuyên gia hàng đầu KPMG và thường
xuyên được thay đổi cho phù hợp với thực tế của từng nước cũng như sự biến
động của tình hình kinh tế và sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin.
Một cách khái quát, cuộc kiểm toán của KPMG được tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Lập kế hoạch kiểm toán
Để đảm bảo tính hiệu quả của cuộc kiểm toán, trong việc thu thập và đánh
giá các bằng chứng kiểm toán cũng như đưa ra ý kiến kiểm toán chính xác, cần
phải lập kế hoạch kiểm toán. Lập kế hoạch là khâu đầu tiên của một cuộc kiểm
toán, chi phối chất lượng của một cuộc kiểm toán. Việc lập kế hoạch kiểm toán
bao gồm việc thực hiện các thủ tục đánh giá và phát hiện các rủi ro, quyết định
chiến lược kiểm toán, xác định những vấn đề kế toán quan trọng và quyết định
phương pháp kiểm toán được lập kế hoạch. Mục đích của việc lập kế hoạch là:
Đạt được những hiểu biết về ngành nghề kinh doanh, môi trường kinh
doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách kế toán và các hoạt động tài
chính của doanh nghiệp ấy.
Đạt được những hiểu biết và đánh giá việc thiết kế cũng như thực hiện
các kiểm soát ở các mức độ khác nhau liên quan đến vấn đề kiểm toán.
Đánh giá các rủi ro có các sai phạm trọng yếu trong báo cáo tài chính,
bao gồm rủi ro xảy ra các gian lận và sai sót. 17 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Phát triển chiến lược kiểm toán tương ứng với những rủi ro đó.
Xây dựng cách tiếp cận kiểm toán đối với những tài khoản quan trọng.
Như vậy, mục đích chính của việc lập kế hoạch là nhận diện các rủi ro của
chiến lược kinh doanh và rủi ro của các sai phạm trọng yếu trên cơ sở những hiểu
biết về khách thể kiểm toán. Việc đánh giá các khả năng sai phạm là căn cứ cho
việc quyết định các cách tiếp cận kiểm toán khác nhau (cách tiếp cận theo hướng
kiểm tra các kiểm soát hay chú trọng đến kiểm tra chi tiết).
Quá trình lập kế hoạch được mô tả như sơ đồ dưới đây: 18 lOMoARcPSD|45316467
Báo cáo thực tập
Lê Mạnh Ninh- Kiểm toán 47B
Sơ đồ 03: Quy trình lập kế hoạch kiểm toán tại công ty KPMG Thực hiện các thủ tục Xác định
Xác định cách tiếp cận kiểm toán được lập nhận diện và đánh chiến lược kế hoạch giá rủi ro kiểm toán Hiểu biết về Tính trọng doanh nghiệp: yếu Ngành nghề, lĩnh Xác định thời vực kinh doanh gian của cuộc Chính sách kế toán kiểm toán và Hoạt động tài chính phân công Đánh giá hoạt động người thực kiểm soát hiện Sự tham gia Các chu của các cá trình nhân khác nghiệp vụ Các ước Nhận diện các rủi tính Cách ro liên quan đến Các tài tiếp cận báo cáo tài chính, khoản kiểm bao gồm các gian khác soát lận và sai sót. Các trình Cách bày khác tiếp cận trên báo cơ bản cáo tài chính Xác định: Xác Đánh giá Các tài khoản quan định rủi ro trọng mục tiềm Các rủi ro tiềm tiêu tàng của tàng, trong đó có kiểm những rủi ro về gian lận toán sai phạm
Bước 2: Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ
Việc đánh giá kiểm soát hướng đến xem xét hệ thống kiểm soát nội bộ của
khách thể kiểm toán, trong đó, cần nắm bắt các hoạt động kế toán và báo cáo,
đánh giá các thiết kế và việc thực hiện các kiểm soát đã được lựa chọn, đánh giá 19