Báo cáo thực tập tốt nghiệp cuối học phần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo thực tập tốt nghiệp cuối học phần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC
Ma sô sinh vien: 220008220
Sinh viên thực hiện: Trần Gia Hân Lơp: MK250DV02-0100
Đon vi thưc tạp: SAIGON CO.OP
Nơi thực tập chính: CÔNG TY TNHH MTV THỰC PHẨM SAIGON CO.OP
Thơi gian thưc tạp: 30/01/2023 – 18/03/2023
Nguơi huơng dân: TRẦN THỊ KIM THÚY
Giang vien huơng dân: TRẦN THỊ THU HIỀN
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC
Ma sô sinh vien: 220008220
Sinh viên thực hiện: Trần Gia Hân Lơp: MK250DV02-0100
Đon vi thưc tạp: SAIGON CO.OP
Nơi thực tập chính: CÔNG TY TNHH MTV THỰC PHẨM SAIGON CO.OP
Thơi gian thưc tạp: 30/01/2023 – 18/03/2023
Nguơi huơng dân: TRẦN THỊ KIM THÚY
Giang vien huơng dân: TRẦN THỊ THU HIỀN 2
LỜI CAM KẾT
“Sau khi tôi đã đọc những nội quy nhà trường đã gửi, tôi đã tìm hiểu và nắm rõ những nội quy đó
cũng như các vi phạm học thuật. Tôi xin cam kết với nhà trường rằng báo cáo này do tôi thực hiện
với điều kiện rằng tuân thủ các quy định về liêm chính học thuật của trường Đại Học Hoa Sen.”
TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 2 năm 2023 (H v ọ à tên ch ký ữ c a ủ sinh viên) 3 LỜI C ẢM ƠN
Trong những tháng ngày tôi học tập cũng như làm việc, nghiên cứu và hoàn thành “Báo cáo thực tập nhận th t
ức”, ôi đã nhận được sự chỉ bảo tận tâm c a
ủ các anh chị ở công ty cùng với sự hướng dẫn chi
tiết để giúp tôi hoàn thành công việc thực tập cũng như báo cáo này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành này đến:
- Các anh chị trong bộ phận nhân sự bên phía công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op đã tạo
điều kiện cho tôi được thực tập và trải nghiệm làm việc c a
ủ một công ty lớn và uy tín như thế này
- Các anh chị bên phòng ban marketing c a
ủ Co.op Food – nơi mà tôi đang làm việc đã hướng dẫn chu
đáo với một người mới đi làm như tôi, luôn luôn tạo điều kiện cho em được học hỏi và tìm tòi nhiều điều mà tôi chưa biết
- Chị Thúy- trưởng phòng marketing mà tôi đang thực tập, chị là trưởng phòng nên công việc của chị
khá bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian để trao đổi với tôi. Chị lúc nào cũng giúp đỡ và hướng dẫn
công việc cho tôi giúp tôi cảm nh c
ận đượ sự giúp đỡ nhiệt tình này làm cho tôi có thêm tinh thần
phấn chấn khi thực tập tại nơi đây - GVHD
– Cô Trần Thị Thu Hiền, cô đã giúp tôi trong mọi th ,
ứ mỗi khi tôi có thắc mắc trong lúc làm báo cáo hay trong lúc th c
ự tập, cô sẵn sàng giúp tôi và giải đáp những thắc mắc cũng như khó khăn
của tôi, cô cho tôi thêm kiến thức, ý kiến, góp ý để giúp tôi hoàn thành kì th c
ự tập cũng như bài báo cáo này
- Cuối cùng là trường ĐH Hoa Sen đã tạo đi
ều kiện cho những sinh viên được tiếp cận và làm việc tại
những công ty uy tín, giúp tôi trau dồi thêm nhiều kiến thức và kĩ năng khi đi làm
Và một lần nữa t ôi xin gửi lời cảm ơn chân thành này đến các anh chị 4 TRÍCH YẾU
Trong đợt thực tập này, tôi được l àm việc ở một doanh nghiệp lớn là Saigon Co.op, tôi tiếp nhận vị
trí thực tập sinh của bộ phận phòng Marketing CF. Tuy chỉ có 7 tuần thực tập ngắn như thế này, nhưng nhờ sự t
chào đón nhiệ tình hơn hết là sự chỉ bảo tận tình của người hướng dẫn là chị Thúy - trưởng nhóm Marketing c a
ủ tôi , chị đã giúp tôi hiểu ra rất nhiều ề
v kinh nghiệm làm việc và rút ra
được nhiều điều tốt mà bản thân tôi không nhận ra . Nhờ vào đó mà tôi có cơ hội tiếp xúc gần hơn với ngành học c a
ủ tôi , nhận ra được khó khăn mà đối diện và biết được những điều có ích mà công
việc này có thể đem đến cho em sau này.Với công việc là một nhân viên Marketing th c ự tế, tôi đã
thực hiện một số những điều mà em đã được biết và được học trong trường để giải quyết công việc
đã được giao : kiến thức về máy tính , về hành vi con người ,... tại Co.op Food, tôi cũng đã được trải
nghiệm như 1 nhân viên thực tế của công ty, được biết về ộ
n i quy nơi làm việc, giờ giấc làm việc
cũng như thời gian nghỉ ngơi rõ rệt, rèn luyện thêm nhiều kĩ năng như cách viết, trả lời email cho khách hàng, phản hồi c a
ủ khách hàng. Qua kì thực tập này , tôi nhận ra được những điều mà bản thân
mình thiếu sót và trau dồi thêm để khắc phục những thiếu sót đó. Bài báo cáo này được tôi viết trong quá trình em th c
ự tập và nó ghi lại tổng quan về công ty và công việc thêm vào đó là những cảm xúc
của bản thân mình khi thực tập ở CF. 5
MỤC LỤC LỜI CAM K T
Ế ............................................................................................................................... 3
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................................. 4
TRÍCH YẾU .................................................................................................................................... 5
MỤC LỤC ....................................................................................................................................... 6
DANH MỤC ẢNH .......................................................................................................................... 8
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................................... 9
DANH MỤC BẢNG VÀ SƠ ĐỒ ................................................................................................... 10
NHẬP ĐỀ ...................................................................................................................................... 11 1. Ph m ạ vi, b i ố c n
ả h và giới hạn ............................................................................................... 11
2. Mục tiêu ................................................................................................................................. 11
3.Bố cục ...................................................................................................................................... 11
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ............................................................................... 12
1. Thông tin chung về Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM ......................................... 12
1.1 Giới thiệu về Liên hiệp ...................................................................................................... 12
1.2 Quá trình làm nên SAIGON CO.OP và quá trình phát triển................................................ 13 1.3 Lĩnh vực hoạt ng c độ a
ủ Saigon Co.op ................................................................................ 15
1.4 Bộ máy tổ chức .................................................................................................................. 17 2. T n
ổ g quan về chu i
ỗ cửa hàng thực ph m
ẩ Co.op Food (CF) ................................................ 19
2.1 Giới thiệu về Co.op Food ................................................................................................... 19
2.2 Quá trình hình thành và phát triển của Co.op Food ............................................................ 20
2.3 Kết cấu tổ chức .................................................................................................................. 20
2.4 Các sản phẩm kinh doanh và ............................................................................................. 22
CHƯƠNG II : KHÁI QUÁT VỀ SẢN PHẨM VÀ THỊ N
TRƯỜ G CỦA CO.OP FOOD .......... 25
1. Tình hình hoạt động trên thị trường .................................................................................... 25
1.1 Khách hàng tiềm năng ....................................................................................................... 25
1.2 Nhà cung cấp cho CF ......................................................................................................... 25 6
1.3 Đối thủ cạnh tranh c a
ủ CF về mọi mặt ............................................................................... 26
2. Phân tích 7Ps của Co.op Food ............................................................................................... 29
2.1 Sản phẩm (Products) .......................................................................................................... 29
2.2 Giá cả (Price) ..................................................................................................................... 29
2.3 Phân phối (Place) ............................................................................................................... 30
2.4 Chiêu thị (Promotion) ........................................................................................................ 30
2.5 Con người (People) ............................................................................................................ 32
2.6 Quy trình (Process) ............................................................................................................ 32
2.7 Bằng chứng hữu hình (Physical Evidence) ......................................................................... 32
3. Phân tích SWOT ..................................................................................................................... 33
4. Phương hướng phát triển của CF trong tương lai ................................................................. 35
CHƯƠNG III : HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP TẠI CÔNG TY ...................................................... 36
1. Giới thiệu về phòng ban thực tập........................................................................................... 36
2. Công việc thực tập .................................................................................................................. 36
2.1 Viết Content ...................................................................................................................... 37
2.2 Nhập thông tin xuất hàng của các chương trình từ cửa hàng CF ......................................... 38
CHƯƠNG IV : KẾT LUẬN.......................................................................................................... 39 1. Kinh nghi c
ệm đã rút ra đượ cho b n
ả thân ........................................................................... 39 2. C m ả nh n
ậ của sinh viên về công việc thực t p ậ t i
ạ CF .......................................................... 39
NHẬN XÉT CỦA GI N
ẢNG VIÊN HƯỚ G DẪN ........................................................................ 40
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ...................................................................................... 41 TÀI LI U
Ệ THAM KHẢO ............................................................................................................. 42 THÔNG TIN LIÊN H S
Ệ INH VIÊN............................................................................................ 42 7 DANH M C Ụ ẢNH
Hình 1: Hình ảnh doanh nghiệp Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) ..... 13
Hình 2: 1 trong những lễ ký kết hợp tác giữa Saigion Co.op và SCID ....................................... 15
Hình 3: logo công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op ....................................... 16
Hình 4: Những sản phẩm của cơ sở sản xuất nước chấm Nam
Dương ...................................... 16
Hình 5: Các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ c a
ủ Saigon Co.op ........................................................ 17 Hình 6: C a
ử hàng thực phẩm CF .............................................................................................. 20 Hình 7: Gian hàng th c
ự phẩm tươi sống ở CF ........................................................................... 23 Hình 8: Gian hàng rau c ủ quả ở C
F .......................................................................................... 23
Hình 9: Các sản phẩm của Kinh Đô .......................................................................................... 24
Hình 10: Chợ truyền thống ....................................................................................................... 28
Hình 11: Cửa hàng VISSAN .................................................................................................... 27
Hình 12: Cửa hàng Fresh Mart ................................................................................................. 28
Hình 13: Siêu thị Big C ............................................................................................................ 26
Hình 14: Các chương trình khuyễn mãi của C
F ........................................................................ 30 8 DANH M C Ụ TỪ V
IẾT TẮT UBND : Ủy ban nhân dân SG Co.op: SAIGON CO.O P CF: Coop Food
TNHH MTV: Trách nhiệm hữu hạn một thành viên HTX: Hợp tác xã TGĐ: Tổng Giám Đốc TT: Tổ trưởn g NTD: Người tiêu dùng 9
DANH MỤC BẢNG VÀ SƠ ĐỒ
1. Bảng phân tích SWOT ......................................................................................................... 34 2. Sơ đồ 1: B m ộ áy tổ chức của S
aigon Co.op .......................................................................... 18
3. Sơ đồ 2 : Bộ máy tổ chức c a
ủ hệ thống văn phòng CF .......................................................... 21
4. Sơ đồ 3 : Bộ máy tổ ch c ứ c a ủ hệ thống c a
ử hàng CF ............................................................ 22 10 NHẬP ĐỀ
1. Phạm vi, b i
ố cảnh và giới hạn
- Phạm vi báo cáo chỉ được thực hiện và lấy thông tin tại Công ty TNHH MTV thực phẩm Saigon
Co.op (Co.op Food), và phạm vi thời gian của báo cáo này được thực hiện từ 30/1/2023 đến 25/2/2022 - Bối cảnh được th c
ự hiện và hoàn thành tại văn phòng trong thời gian mọi người trong văn phòng
đang triển khai bảng kế hoạch Marketing trong năm mới - Giới hạn c a
ủ báo cáo: thông tin chỉ được lấy từ văn phòng của Co.op Food 2. Mục tiêu
- Nhà trường đã tạo điều kiện cho sinh viên th c ự t t
ập để ích lũy thêm kinh nghiệm cũng như nâng cao
tầm hiểu biết và kiến th c
ứ mới cho bản thân mình. Tuy thời gian th c
ự tập có ngắn ngủi nhưng đó là
khoảng thời gian mà tôi sẽ trân trọng vì nó đã giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Sau đợt thực
tập này, tôi mong bản thân mình có thể đạt được các m c
ụ tiêu sau, các mục tiêu mà bản thân tôi đã đặt ra:
- Nâng cao kĩ năng giao tiếp
- Nghiêm ngặt giờ giấc sinh ạ
ho t của bản thân để học tập và làm việc tốt hơn
- Có thêm nhiều kĩ năng về tin học văn phòng
- Biết được những quy trình và những gì cần làm đối với ngành mình học khi đi làm
- Học tập phong cách sinh hoạt c a
ủ các anh chị để có kỉ luật hơn với bản thân
3.Bố cục
-Báo cáo thực tập này tôi đã thực hiện trong lúc bắt đầu những ngày th c
ự tập cho đến lúc nộp bài báo
cáo. Nhờ sợ giúp đỡ c a
ủ chị Thúy – người hướng dẫn tôi khi tôi đến đây làm việc đã giúp tôi có
nhiều thông tin bổ ích để giúp tôi hiểu biết thêm về Doanh nghi hoàn t ệp để
hành những thông tin của
công ty trong báo cáo này. Thêm vào đó là sự góp ý của cô Thu Hiền – giáo viên hướng dẫn c a ủ tôi
đã chỉnh sửa và góp ý để giúp tôi có một bài báo cáo hoàn chỉnh, tôi đã hoàn thành bài báo cáo này với bố c c ụ 4 chương:
CHƯƠNG I: Tổng quan về công ty
CHƯƠNG II: Khái quát về sản phẩm và thị trường c a ủ Co.op Food CHƯƠNG III: Ho ng t ạt độ h c ự tập ở công ty CHƯƠNG IV: Kết luận 11