



















Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOA THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
QUY TRÌNH CUNG ỨNG HÀNG HÓA TẠI
TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÔNG
TY CỔ PHẦN PHÁT HÀNH SÁCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - FAHASA
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Duy Thịnh
Sinh viên thực hiện: Trần Thị Thúy Quỳnh MSSV: 2101871 Lớp: CĐLOGT25H Khóa: K25
TP. Hồ Chí Minh, tháng 01, năm 2024 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOA THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIÊOP ĐỀ TÀI:
QUY TRÌNH CUNG ỨNG HÀNG HÓA TẠI TRUNG TÂM
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT
HÀNH SÁCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - FAHASA
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Lê Duy Thịnh
Sinh viên thực hiện: Trần Thị Thúy Quỳnh MSSV: 2101871 Lớp: CĐLOGT25H Khóa: K25
TP. Hồ Chí Minh, tháng 01, năm 2024 TRƯỜNG CĐ KINH TẾ ĐỐI
ĐƠN VỊ THỰC TẬP: NGOẠI
…………………………………………..………………………………..
KHOA: …………………
PHIẾU ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TẠI CƠ SỞ
(Dành cho Đơn vị thực tập đánh giá và đóng kèm báo cáo) Họ và tên sinh viên: Mã SV:
……...........................................................................................
.................................................. Lớp: Chuyên ngành:
.......................................................................
.......................................................................................................
Thời gian thực tập: Từ ngày: đến ngày:
..................................................... .
....................................................................
Phòng ban đơn vị thực tập: ..............................................................................................................................................................
1. Nhận xét quá trình thực tập: TT Tiêu chí Rất Hài Tạm Không Hoàn toàn đánh giá hài lòng lòng được hài lòng không hài lòng 1
Tính chuyên cần 2
Thái độ công việc 3
Tính kỷ luật 4 Tác phong 5 Chuyên môn 2. Nhận xét khác:
......................................................................................................................................................................................................................................... ....
......................................................................................................................................................................................................................................... ....
......................................................................................................................................................................................................................................... ....
......................................................................................................................................................................................................................................... ....
......................................................................................................................................................................................................................................... ....
3. Đánh giá : Điểm : ....................... Điểm chữ: .........................................................
Ngày……. tháng……. năm 20… ĐƠN VỊ THỰC TẬP
(Ký tên, đóng dấu) 1
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
Xác nhận của Giảng viên hướng dẫn 2 LỜI CẢM ƠN
Để có thể có cơ hội thực hiện được chuyên đề báo cáo tốt nghiệp
lần này là một điều không hề dễ dàng nếu như em không có được sự
sự hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm của thầy cô, bạn bè và của những cô,
chú, anh, chị trong Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ
Chí Minh - FAHASA.Một phần quan trọng không thể thiếu trong bài
báo cào này đó chính làgiúp đỡ tận tình, sự quan tâm và chăm sóc của
bố mẹ - Người đã tảo tần, tạo cơ hội tiền đề cho con được yên tâm
trên con đường học tập và làm việc, Người luôn bên cạnh, cỗ vũ và
ủng hộ quyết định mà con đã lựa chọn.
Lời đầu tiên, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu
nhà trường và các thầy cô trong trường Cao Đẳng Kinh Tế Đối Ngoại,
đặc biệt là thầy cô trong khoa Thương Mại Quốc Tế đã giúp đỡ, dạy
dỗ, quan tâm em trong suốt thời gian em học ở trường. Những kiến
thức mà thầy cô truyền đạt là hành trang vô cùng quý báu giúp em
khỏi bỡ ngỡ với những va chạm thực tế khi lần đầu tiên bước chân ra
môi trường làm việc chuyên nghiệp. Em xin cảm ơn những cơ hội mà
thầy cô đã tạo ra cho chúng em, giúp chúng em hoàn thành tốt công
việc học tập của mình.
Bên cạnh đó, ai cũng đều biết việc học phải đi đôi với hành, nếu
như chúng em chỉ được học từ thầy cô mà không có cơ hội để áp dụng
vào thực tiễn thì chúng em sẽ không bao giờ thành công được. Điều
này đòi hỏi chúng em phải được trải nghiệm với thực tế trong môi
trường ngành nghề mà chúng em đã được học. Qua đó, với lòng biết
ơn sâu sắc em xin gửi đến Ban Giám đốc công ty, cũng như toàn thể
các cô, chú, anh, chị trong phòng kinh doanh ,cung ứng và các bộ
phận khác. Các anh chị đã nhiệt tình hướng dẫn từng bước, luôn giải
đáp mọi thắc mắc, đồng thời đã tạo mọi điều kiện cho em được trải
nghiệm, được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế trong suốt
thời gian thực tập, đặc biệt Công ty đã tạo cơ hội cho em được va
chạm và tiếp xúc trực tiếp với những gì mà thầy cô mong muốn chúng em tự tìm hiểu.
Và cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Thầy Lê
Duy Thịnh giảng viên Khoa Thương Mại Quốc Tế Trường Cao Đẳng
Kinh Tế Đối Ngoại - Người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em tận
tình từ bước chọn đề tài đến khi hoàn thành bài báo cáo thực tập lần
này. Thầy đã đáp ứng xuất sắc những tính chất đòi hỏi ở một người
hướng dẫn, giúp em định hướng được từng bước đi trong sự lựa chọn
của mình một cách đúng đắn và có thể hoàn thiện bài báo cáo này. 3
Sau cùng em xin kính chúc Quý thầy cô dồi dào sức khỏe, niềm
tin để có thể tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình. Chúc anh
chị trong Công ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh -
FAHASA nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống và công việc Trân trọng cảm ơn! TP.HCM, tháng 01, năm 2024 Sinh viên Trần Thị Thúy Quỳnh 4 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................9
1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................9
2. Hướng tiếp cận vấn đề...........................................................................................9
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................9
4. Phạm vi nghiêm cứu..............................................................................................9
6.Bố cục đề tài.........................................................................................................10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT HÀNH
SÁCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – FAHASA....................................................10
1. Giới thiệu chung, quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ Phần Phát
Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh..................................................................10
1.1 Giới thiệu chung.............................................................................................10
1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty...............................................................11
1.3 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty..............................................11
1.4 Thành tích vàng của Công ty..........................................................................13
2. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty........................................................................15
3. Cơ cấu tổ chức, tình hình nhân sự của Công ty....................................................18
3.1 Cơ cấu tổ chức................................................................................................18
4. Định hướng và phát triển.....................................................................................20
4.1 Tầm nhìn.........................................................................................................20
4.2 Sứ mệnh..........................................................................................................21
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TẠI NHÀ SÁCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ FASAHA.........................................................................22
2.1 Quy trình quản lý đơn hàng quanản lý tại Công ty Cổ Phần Phát Hành Sách
TP. Hồ Chí Minh.........................................................................................22
2.2 Diễn giải, phân tích các bước trong quy trình Giới thiệu về quy trình:...........23
2.2.1 Giai đoạn 1: Tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng.................................23
2.2.2 Giai đoạn 2: Chia đơn và kiểm tra tồn kho (Bước8)....................................24
2.3 Quy trìnhcung ứng hàng xuất bản phẩm của trung tâm Thương mại điện tử. .36
2.4 Nhận xét quy trình quản lý đơn hàng..............................................................40
2.5 Nhận xét..........................................................................................................42
CHƯƠNG 3: KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP..............................................................44
3.1.Nhận xét hoạt động kinh doanh của Côngty......................................................44
3.1.1Thuậnlợi........................................................................................................44
3.1.2.Khó khăn......................................................................................................44
3.2.Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện nghiệp vụ quản lý
đơn hàng tại Trung tâm TMDT trực thuộc Công ty Cổ Phần Phát Hành Sách TP.
Hồ ChíMinh.......................................................................................................44
3.2.1.Giải pháp phát triển nguồn nhânlực.............................................................44
3.2.2.Giải pháp về hoạt động kinh doanh của côngty...........................................45
3.2.3.Giải pháp cho quytrình.................................................................................45 5
3.2.4.Giải pháp về dịch vụ kháchhàng..................................................................45
3.2.5.Giải pháp về mở rộng thị trường..................................................................46
3.2.6.Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin:......................................................46
3.3.Kiến nghị...........................................................................................................47
3.3.1.Đối với côngty.............................................................................................47
3.3.2.Đối với nhà nước.........................................................................................47
PHẦN KẾT LUẬN..............................................................................................48
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................49 6
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt Cty CP Công Ty Cổ Phần TMDT Thương Mại Điện tử TPHCM Thành Phố Hồ Chí Minh MTV Một thành viên FHS Fahasa UBNDTP
Uỷ ban nhân dân Thành Phố CHXHCN
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CB-CNV Cán bộ công nhân viên SP Sản phẩm NCC Nhà cung cấp GDP Gross Domestic Products
Tổng sản phẩm quốc nội USD United States Dollar Đô la Mỹ ĐVVC Đơn vị vận chuyển GTGT Giá trị gia tăng 7
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty CP Phát Hành Sách TP.HCM
Sơ đồ 1.2: Sơ đồ tổ chức của Trung tâm TMDT – Hai Bà Trưng
Hình 1.1: Logo Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ quy trình quản lý đơn hàng của Công ty CP Phát Hành Sách TP.HCM
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ quy trình đưa hàng lên tường và lấy hàng từ tường
Sơ đồ 2.3: Quy trình đóng gói
Sơ đồ 2.4: Quy trình xuất hàng cho ĐVVC
Sơ đồ 2.5: Quy trình hàng hoàn
Hình 2.1: Giao diện app và khách hàng bắt đầu tạo tại khoản
Hình 2.2: Khách hàng tiến hành nhập thông tin và xác nhận
Hình 2.3 Tìm kiếm sản phẩm cần mua trên Fahasa
Hình 2.4: Chọn sản phẩm cần đặt trên Fahasa
Hình 2.5 Đặt mua sản phẩm trên Fahasa 8 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài
Covid 19 đã đưa nhiều người tiếp cận hình thức mua sắm online nhiều hơn thông
qua một cú nhấp chuột hay một chạm. Từ đó cụm từ “Thương Mại Điện Tử” đã
không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. ASEAN là khu vực chứng kiến sự
tăng trưởng mạnh của TMĐT so với mức trung bình của thế giới. Năm 2021, với
quy mô 13 tỷ USD, thị trường TMĐT Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Cùng
với sự phát triển nhanh chóng của Thương mại điện tử trên thế giới, tại Việt Nam,
TMĐT mới phát triển trong thời gian ngắn nhưng đã gặt hái được nhiều thành công nhấtđịnh.
Theo hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLBA), ngành Logistics
tại Việt Nam chiếm tỷ trọng 20 – 25% GDP tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ. Sự
tăng trưởng mạnh mẻ của ngành TMĐT mang lại nhiều cơ hội hơn cho các Công ty
hậu cần. TMĐT muốn phát triển mạnh thì không thể thiếu các Dịch vụ logistics và
chuyển phát chất lượng vì thế đòi hỏi các Doanh nghiệp buộc phải thay đổi để đáp
ứng nhu cầu mới để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.
Có thể nhận định, vai trò của Logistics trong TMĐT là rất quan trọng bởi nếu
TMĐT là Ngành Công nghiệp tương lai, logistics là “xương sống” giúp ngành phát
triển mạnh mẽ và vững chắc. Bối cảnh đại dịch đã chứng minh chỉ khi Doanh
nghiệp làm chủ được “xương sống” này thì chuỗi cung ứng và công tác giao vận
mới không gãy đổ và Doanh nghiệp nhanh chóng nhận được sự công nhận của
người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng mở ra tiềm năng phát triển không ngừng
của thị trường E-logistics trong tương lai.
Hiểu được tầm quan trọng của E-logistics ngày càng phát triển cùng với sự hướng
dẫn của thầy Lê Duy Thịnh, em quyết định chọn đề tài “Quy trình cung ứng hàng
hóa tại Trung Tâm Thương Mại Điện Tử Công ty CP Phát Hành Sách Thành
Phố Hồ Chí Minh –FAHASA.
2. Hướng tiếp cận vấn đề
Khái quát chung về tình hình hoạt động của công ty.
Nghiên cứu và nắm rõ thực tế quy trình hoàn tất các đơn hàng hoạt động tại
FAHASA. Phát hiện những ưu nhược điểm trong các quy trình. Từ đó đề xuất
những giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ làm tăng
hiệu quả hoạt động của công ty.
3. Đối tượng nghiên cứu
Quy trình cung ứng hàng hóa tại Trung Tâm TMĐT Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách TP.HCM – FAHASA 4. Phạm vi nghiêm cứu
Hoạt động cung ứng hàng hóa tại trung tâm Thương mại điện tử Công ty cổ phần phát hành sách FAHASA
Đề tài này cung cấp cơ hội nghiên cứu sâu hơn về quản lý và cung ứng hiệu
quảlogistics, mang lại lợi ích lớn cho Fahasa trong việc cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn.
5. Phương pháp nghiên cứu 9
Phương pháp thu nhập thông tin. Đồng thời thu nhập số liệu bằng cách quan sát
thực tế, các nguồn thông tin bên ngoài bao gồm: sách báo, trang mạng xã hội, trang
mạng thông tin trong ngành, một số tài liệu, thông tin báo chí để làm cho bài viết phong phúhơn.
Phương pháp so sánh kết hợp với phương pháp thống kê, phân tích diễn giải,
phương pháp đánh giá trên thựctế. 6.Bố cục đề tài
Bài báo cáo gồm có 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh – FAHASA.
Chương 2: Tổ chức và quản lý các quy trình cung ứng tại Trung tâm TMDT trực
thuộc Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh – FAHASA.
Chương 3: : Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt độngtại
Trung tâm TMDT của Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh – FAHASA.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT HÀNH SÁCH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – FAHASA.
1. Giới thiệu chung, quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ
Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh.
1.1 Giới thiệu chung
Trong những năm qua, Công ty CP Phát Hành SáchThành Phố Hồ Chí Minh -
FAHASA đã từng bước nỗ lực tập trung cơ sở vật chất nhằm phát triển chất lượng
sản phẩm, không ngừng đổi mới các phương thức hoạt động kinh doanh, cải thiện
chất lượng phục vụ, tăng cao khả năng cung ứng hàng kịp thời cho khách hàng. Nhờ
phương thức hoạt động kinh doanh linh hoạt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp,
phong cách phục vụ văn minh, lịch sự, FAHASA đã xứng đáng nhận được sự tín
nhiệm của đông đảo khách hàng, trở thành Doanh Nghiệp phát hành sách đầu tiên
trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh và cả nước hiện nay.
Hình ảnh 1.1 Logo Công Ty Cổ Phần Phát Hành Sách TP. Hồ Chí Minh
- Công ty CP Phát Hành Sách được thành lập vào ngày 06/08/1976.
- Tên gọi bằng Tiếng Việt: Công ty Cổ Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh – Fahasa.
Tên giao dịch Quốc Tế: HCM City Book Distribution Corporation Tên viết tắt: FAHASA. 10
- Địa chỉ trụ sở chính: Số 60 – 62, đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận1, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: (+ 84) 028.38.225.446 - Fax: (+84) 028.38.255.795 - Email:fahasa-sg@hcm.vnn.com - Website: fahasasg.com.vn
- Hình thức sở hữu vốn hiện tại: Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV do Nhà
nước sở hữu 100% vốn điều lệ.
- Giấy ĐKKD: Số 4103004163 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư cấp 20/12/2005
Công ty CP Phát Hành Sách TP.HCM – FAHASA đã có gần 47 năm hình thành
và phát triển. Kể từ ngày thành lập 06/08/1976, Công ty FAHASA đã kiên trì theo
đuổi một mục tiêu đem sách đến với mọi người dân trên khắp mọi miền tổ quốc.
Công ty FAHASA có hơn 2.500 CB-CNV, trình độ chuyên môn giỏi, nhiệt tình,
năng động, chuyên nghiệp. Lực lượng quản lý FAHASA có thâm niên công tác,
giỏi nghiệp vụ nhiều kinh nghiệm, có khả năng quản lý tốt và điều hành đơn vị hoạt
động hiệu quả. Chính vì thế, trình độ chuyên môn của đội ngũ CB-CNV ngày càng
được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của công việc cũng như sự phát
triển của xã hội đang trên đường hội nhập.
1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Thực hiện nghị quyết của đảng, chính phủ, sở văn hóa thông tin, Công ty Cổ
Phần Phát Hành Sách Thành Phố Hồ Chí Minh đã xác định mục tiêu và nhiệm vụ
của mình đó là kinh doanh và làm đại lý phát hành các mặt hàng như: sách, báo tạp
chí, văn hóa phẩm trong và ngoài nước thông qua bán buôn, bán lẻ hay trao đổi với
các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Văn phòng phẩm, công cụ học tập,
băng đĩa nhạc phục vụ giải trí, các ấn phẩm phục vụ thiếu nhi, thủ công mỹ nghệ,
mỹ thuật và những vật phẩm văn hóa thông tin khác. Liên kết xuất bản với các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước, xuất nhập khẩu sách.
Khách hàng của công ty
- Khách hàng có con đang trong độ tuổi đi học.
- Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ giải trí.
- Khách hàng có nhu cầu mua quà lưu niệm, đồ chơi, vật phẩm phong thủy.
- Khách hàng có nhu cầu về văn phòng phẩm.
- Khách hàng có nhu cầu về sách trong các lĩnh vực đời sống.
1.3 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
Sau ngày giải phóng, nhu cầu phát hành sách báo, tuyên truyền, phổ biến văn
hóa cách mạng cho nhân dân TP Hồ Chí Minh trở thành vấn đề cấp thiết. Do đó,
tháng 8-1976, UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thành lập 'Quốc doanh Phát
hành sách TP Hồ Chí Minh' - tiền thân của Công tyPhát hành sách TP Hồ Chí Minh.
Thời gian đầu (1975 - 1978), Quốc doanh phát hành sách thành phố hoạt động khó
khăn nhưng vô cùng sôi nổi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị: cung ứng, phát
hành sách mang nội dung cách mạng, góp phần tích cực bài trừ văn hóa phản động,
đồi trụy, lai căng sau giải phóng. Tháng 4 -1993, UBND TP Hồ Chí Minh ra Quyết 11
định thành lập doanh nghiệpnhà nước Công ty Phát hành sách Thành phố Hồ Chí
Minh với tên giao dịch là FAHASA, đặt trụ sở tại số 40 Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Năm 1995, với việc thành lập Phòng liên kết xuất bản và xưởng in, FAHASA đã
hình thành quy trình khép kín 'Xuất bản - In - Phát hành'. Đây là bước đột phá táo
bạo vì thời điểm đó, mô hình này còn rất mới. Bên cạnh đó, FAHASA đã sớm đi đầu xây dựng mô
hình các nhà sách tự chọn. Các nhà sách lớn, khang trang với nội thất đẹp, sách
và hàng hóa đa dạng, phong phú, nhân viên chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện, trang
thiết bị hiện đại... của FAHASA lần lượt mở ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí
Minh và các địaphương khác. Ngoài việc tổ chức bán hàng tự chọn, FAHASA cũng
đi đầutrong việc trang bị đồng phụ cáo dài cho nữ nhân viên. Những tà áo dài
trongcác nhà sách thuộc FAHASA đã tạo nên sự thay đổi cơ bản về cung cách phục
vụ mang tính “mậu dịch viên bán sách” lúc bấy giờ.
Đồng thời, trước nhu cầu phát triển theo cơ chế thị trường, tăng quy mô để mở
rộng mạng lưới kinh doanh, cùng với việc sáp nhập các quốc doanh phát hành sách
hoặc Công ty Văn hóa tổng hợp quận, huyện, FAHASA đã chủ động liên kết mở
nhà sách ở các địa phương khác; ký hợp đồng phân phối sách ngoại văn với nhiều
nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới như: Oxford, Cambridge, Pearson, Mc Graw-
Hill, Sterling, Bắc Kinh, Thượng Hải...Từ đó, FAHASA từng bước phát triển, ngày
càng mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng hoạt động.
Đầu năm 2005, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước,
FAHASA bắt đầu thực hiện các bước công tác cổ phần hóa và chính thức hoạt động
dưới hình thức Công ty cổ phần từ đầu năm 2006 với tên tiếng Việt là Công ty cổ
phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh - FAHASA, tên giao dịch quốc tế:
HOCHIMINH CITY BOOK DISTRIBUTION CORPORATION. Đây là bước
ngoặt của quá trình 30 năm xây dựng và phát triển (1976 -2006); mở ra một thời kỳ
và một mô hình hoạt động mới của FAHASA.
Cùng với việc phát triển sản xuất, kinh doanh, FAHASA luôn chú trọng
thựchiện các hoạt động văn hóa, xã hội. Một việc làm có nhiều ý nghĩa xã hội là
FAHASA đã đầu tư hàng tỷ đồng cho việc hình thành 'Xe sách lưu động phục vụ
ngoại thành'. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giải quyết nạn thiếu sách và đáp
ứng kịp thời nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân vùng sâu, vùng xa; góp phần
nâng cao dân trí và làm giảm bớt khoảng cách mặt bằng văn hóa giữa nội thành và
ngoại thành. Bên cạnh đó, FAHASA còn tổ chức thành công nhiều hội sách, đặc
biệt là Hội sách TP Hồ Chí Minh tổ chứcđịnh kỳ hai năm một lần. Ngoài ra, bắt đầu
từ tháng 11/2004, định kỳ 1 tháng /1 lần, Công ty FAHASA phối hợp với Báo Sài
Gòn Giải phóng thực hiện trang báo “Sách & đời sống” đồng thời tham gia gởi sách
giới thiệu trên VTV1 - chuyên mục “Mỗi ngày một cuốn sách” của Ban thời sự -
Đài Truyền hình Việt Nam.
Từ năm 2006, FAHASA hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, mở ra một
bước ngoặt mới trên 'hành trình tăng tốc' của mình. Dù hoạt động với mô hình mới,
nhưng tính kế thừa và phát triển những giá trị truyền thống đã làm nên phong cách
và thương hiệu FAHASA, thúc đẩy FAHASA phấn đấu để không chỉ giữ vững vị
thế là một trong những doanh nghiệp phát hànhsách hàng đầu cả nước mà còn có
định hướng vươn lên vị trí xứng đáng trong khu vực Đông - Nam Á. 12
Cuối năm 2010, với việc thành lập nhà sách thứ 55 trong Hệ thống nhà sách
FAHASA chuyên nghiệp trên toàn quốc và với doanh số ước đạt1.200 tỷ đồng,
FAHASA đã hoàn thành vuợt mức những mục tiêu cơ bản của năm 2010 trên cả hai
bình diện: gia tăng doanh thu và phát triển hệ thống. Mở rộng hệ thống nhà sách
chuyên nghiệp FAHASA trên toàn quốc; mang nguồn tri thức phục vụ bạn đọc cả
nước là phương châm, mục tiêu, chiến lược của FAHASA, nhằm góp phần vào sự
nghiệp xây dựng một xã hội học tập, nếp sống văn minh, phát triển công nghệ tiên
tiến và nền kinh tế tri thức.
Tính đến tháng 04.2018, mạng lưới phát hành của FAHASA rộng khắp, với 6
Trung tâm sách trực thuộc và Xí nghiệp in FAHASA, cùng 103 Nhà sách chuyên
nghiệp, đẹp và hiện đại với nhà sách lớn, khang trang, bề thế, tọa lạc trên địa bàn
TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Hà Tĩnh,Huế , Đà Nẵng, Cần
Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Quy Nhơn, Quảng Nam, Phan Thiết, Nha
Trang, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu …Đặc biệt Trung tâm Thương mại Điện
tử www.fahasa.comvới lượng hàng hóa khổng lồ với hơn 7.000 phân loại sách và
đảm bảo cho 10.000 người truy cập trên giây, giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm
sản phẩm nhanh chóng, đặt hàng dễ dàng. Fahasa.com đã và đang được quý khách
hàng tin tưởng, sử dụng.
Các nhà sách trên toàn hệ thống dù ở TP Hồ Chí Minh hay ở địa phương khác
đều được đầu tư, xây dựng theo chuẩn Nhà sách FAHASA chuyên nghiêp, chính
quy, với sách là mặt hàng chủ lực, trang thiết bị hiện đại, là nơi đầy đủ sách với
nhiều thể loại đa dạng, phong phú từ nhiều nguồn của các nhà xuất bản, nhà cung
cấp nổi tiếng trong và ngoài nước; đầy đủ nguồn hàng văn hóa phẩm, văn phòng
phẩm, phong phú, đa dạng, chất lượng cao. Đến với nhàsách FAHASA, khách hàng
sẽ cảm nhận được một không gian văn hóa và thẩm mỹ, được thư giãn khi tham
quan, chọn lựa, mua sắm các loại sách, văn hóa phẩm có hàm lượng tri thức - văn
hóa - mỹ thuật và giá trị sử dụngcao.
Từ 'Quốc doanh Phát hành sách' đến 'Thương hiệu FAHASA - Thương hiệu
hàng đầu của ngành phát hành sách Việt Nam' là bước phát triển vượt bậc của Công
ty FAHASA. Có thể nói, FAHASA chính là một trong những hình ảnh sinh động về
sự phát triển mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh.
1.4 Thành tích vàng của Công ty Năm 2000
1.Huân chương Lao động hạng Nhì do chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trao tặng.
2.Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Năm 2005
1.Cờ thi đua xuất sắc ngành phát hành sách do Bộ Văn Hóa – Thông Tin trao tặng.
2.Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP.HCM.
3.Doanh nghiệp có hệ thống nhà sách nhiều nhất Việt Nam do tổ chức Kỷ lục
Việt Nam trao bằng Xác lập kỷ lục – VietKings.
4. Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.
5.Doanh nghiệp có hệ thống nhà sách nhiều nhất vượt kỷ lục Việt Nam do trung
tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao tặng. Năm 2006 13
1.Huân chương Lao động hạng Nhất do chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
2.Cờ thi đua xuất sắc ngành phát hành sách do Bộ Văn Hóa – Thông Tin trao tặng.
3.Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP.HCM.
4.Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương, Top 10 Nhà bán lẻ
hàng đầu Việt Nam do tạp chí Retail Asia (Singapore bình chọn).
5.Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Năm 2009
1.Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua do Bộ Thông
Tin và Truyền Thông trao tặng.
2.Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP.HCM.
3.Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương, Top 10 Nhà bán lẻ
hàng đầu Việt Nam do tạp chí Retail Asia (Singapore bình chọn).
4.Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.
5.Doanh nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu biểu.
6.Doanh nhân Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu biểu.
7.Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Năm 2011
1.Huân chương Độc lập hạng Ba do chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
2.Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có nhiều thành tích trong
trong công tác tổ chức tham gia, thực hiện tại Lễ hội Đường sách tại Thành phố Hồ
Chí Minh liên tục nhiều năm.
3.Giải thưởng thương hiệu Việt được yêu thích nhất.
4.Top 50 nhãn hiệu nỗi tiếng Việt Nam do Chương trình tư vấn và bình chọn
nhãn hiệu cạnh tranh – nỗi tiếng Việt Nam trao tặng.
5.Xe sách lưu động FAHASA: bằng khen của Ban tuyên giáo Trung ương.
6.Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
7.Doanh nhân Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu biểu.
8.Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Năm 2013
1.Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương, Top 10 Nhà bán lẻ
hàng đầu Việt Nam do tạp chí Retail Asia (Singapore bình chọn).
2.Bằng khen của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích thực hiện
tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa theo tinh thần nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII của Đảng.
3. Giải thưởng Thương mại Dịch Vụ Việt Nam do Bộ Công Thương trao tặng.
4.Giấy khen cuả Cục Thuế Thành Phố Hồ Chí Minh tuyên dương các tổ chức, cá
nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Năm 2015
1.Doanh nhân tiêu biểu toàn quốc lần 1.
2.Bằng khen của Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác
tham gia Chương trình Bình ổn thị trường.
3.Giải thưởng thương hiệu uy tín – Trust Brand. Năm 2016 14
1.Huân chương Lao động hạng nhất do chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
2.Bằng khen của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
hai năm liên tục (2015,2016) góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố.
3.Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh.
4.Cờ truyền thống của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh.
5.Bằng khen của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp trong
chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TPHCM với các tỉnh,
thành liên tục nhiều năm trên địa bàn Thành Phố.
6.Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam do VietNam Report JSC chứng nhận.
7.Doanh nghiệp có hệ thống nhà sách nhiều nhất Việt Nam do tổ chức Kỷ lục
Việt Nam trao bằng Xác lập kỷ lục.
8.Giải thưởng thương hiệu uy tín – Trust Brand.
9.Top 20 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng.
10.Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc do Bộ Công Thương trao tặng.
11. Doanh nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu biểu.
12. Doanh nhân Thành Phố Hồ Chí Minh tiêu biểu.
13. Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Năm 2019
1.Doanh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Hoàn
thành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2018.
2. Doanh nghiệp kinh doanh minh bạch, tin cậy_Hàng Việt Nam tin dùng năm 2018. Năm 2020
1. Công ty đạt cột mốc 115 nhà sách ở 46 tỉnh, thành phố; Lần đầu tiên tổ chức
Hội sách online để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19.
2. Tháng 8/2020, nhằm tiếp tục phát huy ý nghĩa xã hội và sự thành công của Hội
sách Thiếu Nhi Ngoại Thành trong nhiều năm qua, Công ty FAHASA đã phối hợp
với Trung tâm văn hóa huyện Hóc Môn tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Thiếu nhi
ngoại thành năm 2020 tại số 48/3 Bà Triệu, Thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP. HCM. Năm 2021
Fahasa ghi nhận 2.836 tỷ đồng doanh thu và lãi 63 triệu đồng, nhờ đó hoàn thành
kế hoạch lợi nhuận cả năm trong một năm nhiều biến động và ảnh hưởng sau dịch Covid. Năm 2022
FAHASA tổ chức TUẦN LỄ SÁCH MANGA 2022, đây là một trong những
hoạt động nằm trong chuỗi Đợt phát hành sách và các hoạt động Hè dành cho các
em thiếu nhi tại hệ thống Nhà sách FAHASA trên toàn quốc. Năm 2023
Tháng 2/2023, FAHASA công bố báo cáo tài chính năm 2022 với kết quả kinh
doanh vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh đạt 3.977,6 tỷ đồng,
tăng 40% so với năm liền trước. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ mức gần 21%
lên hơn 23%, giúp lãi gộp của Fahasa tăng gần 60% lên 920 tỷ đồng. Dù chi phí bán 15
hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng, lợi nhuận năm 2022 vẫn đạt 36,6 tỷ đồng,
vượt trội so với mức chỉ hơn 63 triệu đồng của năm trước.
2. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty
Công ty FAHASA chuyên kinh doanh: sách quốc văn, ngoại văn, văn hóa phẩm,
văn phòng phẩm, dụng cụ học tập, quà lưu niệm, đồ chơi dành cho trẻ em… Một số
Nhà sách trực thuộc Công ty FAHASA còn kinh doanh các mặt hàng siêu thị như:
hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm…
Sách quốc văn với nhiều thể loại đa dạng như sách giáo khoa – tham khảo, giáo
trình, sách học ngữ, từ điển, sách tham khảo thuộc nhiều chuyên ngành phong phú:
văn học, tâm lý – giáo dục, khoa học kỹ thuật, khoa học kinh tế - xã hội, khoa học
thường thức, sách phong thủy, nghệ thuật sống, danh ngôn, sách thiếu nhi, truyện
tranh, truyện đọc, từ điển, công nghệ thông tin, khoa học – kỹ thuật, nấu ăn, làm
đẹp... của nhiều Nhà xuất bản, nhà cung cấp sách có uy tín như: NXB Trẻ, Giáo
Dục, Kim Đồng, Văn hóa -Văn Nghệ, Tổng hợp TP.HCM, Chính Trị Quốc Gia;
Công ty Đông A, Nhã Nam, Bách Việt, Alphabook, Thái Hà, Minh Lâm, Đinh Tị,
Minh Long, TGM, Sáng Tạo Trí Việt, Khang Việt, Toàn Phúc…
Sách ngoại văn bao gồm: từ điển, giáo trình, tham khảo, truyện tranh thiếu nhi,
sách học ngữ, từ vựng, ngữ pháp, luyện thi TOEFL, TOEIC, IELS…được nhập từ
các NXB nước ngoài như: Cambridge, Mc Graw-Hill, PearsonEducation, Oxford,
Macmillan, Cengage Learning… Văn phòng phẩm, dụng cụ học tập, đồ chơi dành
cho trẻ em, hàng lưu niệm… đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được
cung ứng bởi các công ty, nhà cung cấp uy tín như: Thiên Long, XNK Bình Tây,
Hạnh Thuận, Ngô Quang, Việt Văn, Trương Vui, Hương Mi, Phương Nga, Việt
Tinh Anh, Chăm sóc trẻ em Việt, Mẹ và em bé…
Cùng với việc phát hành độc quyền nhiều ấn bản các loại của các Nhà xuất bản là
năng lực in ấn, sản xuất cung ứng nguồn hàng của Xí nghiệp in FAHASA, đã giúp
Công ty luôn chủ động được nguồn hàng, nhất là các mặt hàng độc quyền như: lịch
bloc, tập học sinh, sổ tay cao cấp, agenda, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập… Với các dịch vụ - Thương mại điện tử -
Vận chuyển hàng giao nhận tận nơi -
Cung ứng hàng hóa cho các Chương trình Dự án -
Xuất khẩu trực tiếp sách và hàng hóa khác -
Thiết kế, tạo mẫu ấn phẩm…
Fahasa nhà phân phối sách ngoại văn chuyên nghiệp
Dù là những bạn đọc nhỏ tuổi hay những bậc cao niên, dù là bạn đọc ở TP.HCM
hay ở các tỉnh thành khác trên cả nước thì tên FAHASA đã trở nên thân quen và tin
cậy với họ trong những năm qua. Có thể nói, hệ thống trên 120 Nhà sách của
FAHASA là những điểm sinh hoạt văn hóa thân quen dành cho mọi đối tượng bạn
đọc. Trong số đó, nhà sách Xuân Thu ở địa chỉ cũ số 185, Đồng Khởi, Quận 1,
TP.HCM, nay chuyển về 391-391A Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP.HCM tọa lạc tại
một địa điểm khá lý tưởng nằm ở trung tâm Thành phố, từ lâu đã là địa chỉ quen
thuộc của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước và nơi đây được xem là địa điểm
phát hành sách ngoại văn được xếp vào loại bậc nhất ở TP.HCM và của cả nước. 16
Cùng với xu thế hội nhập quốc tế đang ngày càng mở rộng, nhu cầu tìm hiểu và
giao lưu văn hoá giữa các nước đang ngày càng phát triển, Công ty FAHASA ngày
càng xứng đáng với tầm vóc là nhà phát hành đáng tin cậy của hơn 200 NXB trên
Thế giới như Oxford, Cambridge, Pearson, McGraw-Hill, MacMillan, Cengage
Learning, Reed Elsevier, Taylor & Francis, Heinemann, Hachette édition, Larousse,
Clé International, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông… Thế mạnh của Công ty
FAHASA trong lĩnh vực phân phối sách ngoại văn bao gồm cả hai mảng chính:
sách học ngữ English language teaching (ELT) và mảng sách chuyên ngành (Academic).
Về lĩnh vực sách ELT, hiện nay FAHASA đã và đang là nhà phân phối tất cả các
loại sách học ngữ, từ điển, các giáo trình tiếng Anh với đủ mọi cấp độ cho các
Trung tâm Anh ngữ, các trường Đại học ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung
thông qua các loại sách từ những NXB danh tiếng trên thế giới như Oxford,
Cambridge, Pearson Education, Cengage Learning, McGraw-Hill… Đặc biệt, ở lĩnh
vực này FAHASA là nhà phát hành độc quyền các ấn phẩm của NXB Oxford tại thị
trường Việt Nam bộ sách Let’s Go; hợp tác với NXB Cambridge in ấn và phát hành
tại Việt Nam một số bộ giáo trình Anh ngữ New Interchange, Connect, American
Primary Colors; Vocabulary in use; Grammar in use… nhằm giảm bớt giá thành so
với giá sách nhập khẩu, phục vụ nhu cầu tìm hiểu nâng cao vốn tiếng Anh của đông đảo độc giả.
Về lĩnh vực sách chuyên ngành (Academic), FAHASA vẫn được xem là nhà phân
phối lớn nhất các loại sách chuyên ngành phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu cho
các bạn sinh viên, các giáo viên, giáo sư, những người làm công tác nghiên cứu và
hầu hết mọi đối tượng bạn đọc. FAHASA luôn năng động và nhạy bén trong việc
nắm bắt nhu cầu của khách hàng, khai thác tối đa và phục vụ kịp thời nhu cầu của
bạn đọc gần xa. Hiện nay, FAHASA đang là nhà phát hành cho các tập đoàn xuất
bản lớn của Anh, Mỹ như NXB McGraw-Hill, Pearson Education, Cengage
Learning, John Wiley…. Đến với cửa hàng sách ngoại văn của FAHASA bạn đọc
sẽ tìm thấy hàng loạt các loại sách chuyên ngành bao gồm các thể loại đa dạng
thuộc các lĩnh vực Kinh tế, Tin học, Y học, Kiến trúc, Hội họa, Khoa học kỹ thuật
và các loại sách tham khảo khác. 17
3. Cơ cấu tổ chức, tình hình nhân sự của Công ty 3.1 Cơ cấu tổ chức ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG BAN KIỂM SOÁT HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ BAN TỔNG GIÁM ĐỐC KHỐI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC PHÒNG BAN CHỨC NĂNG VĂN PHÒNG PHÒNG KẾ TRUNG TÂM CÔNG TY TRUNG TÂM HOẠCH TÀI SÁCH SÁCH CHÍNH NGUYỄN HUỆ XUÂN THU P. KINH DOANH SÁCH P. KINH TRUNG TÂM TRUNG TÂM QUỐC VĂN DOANH VĂN SÁCH PHÒNG PHẨM SÁCH PHÚ NHUẬN GIA ĐỊNH TRUNG TÂM P. KINH PHÒNG XÍ NGHIỆP IN SÁCH DOANH XNK MARKETING FAHASA HÀ NỘI 18 PHÒNG CNTT PHÒNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ
TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ