Báo cáo tốt nghiệp năm 2023 - Template - Tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo tốt nghiệp năm 2023 - Template - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS - TMQT
🙚 🕮 🙘
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH CUNG CẤP
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG QUÁ KHỔ (OOG) CỦA
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM
(VIMASCO) – ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG
BEN LINE AGENCIES VN
Môn học : Thực tập Tốt nghiệp
Lớp MH : LG450DV01
Sinh viên thực hiện :
Đơn vị thực tập :
Thời gian thực tập : 18/03/2024 đến 30/06/2024
Người hướng dẫn :
Giảng viên hướng dẫn :
TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024
THE MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING
HOA SEN UNIVERSITY
THE FACULTY OF LOGISTICS & INTERNATIONAL TRADE
🙚 🕮 🙘
GRADUATE INTERNSHIP REPORT
TITLE:
ANALYSIS THE PROCESS OF TRANSPORTATION
SERVICES FOR OOG SHIPMENT OF
VIETNAM MARITIME SERVICE COMPANY
(VIMASCO) – THE REPRESENTATIVE OFFICE OF
BEN LINE AGENCIES VN
Subject : Graduation internship
Class : LG450DV01
Student Name :
Company :
Internship Period : 18/03/2024 to 30/06/2024
Supervisor at Co., Ltd :
Lecturer :
Ho Chi Minh City, June 2024
LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọchiểu và các hành vi vi phạm liêm chính học thuật. Tôi cam kết bằng
danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện và không vi phạm về liêm chính học
thuật.”
Ngày ..... tháng ..... năm 2024
(Họ tên và chữ ký của sinh viên)
TRÍCH YẾU
Với sự diễn ra nhanh chóng của quá trình toàn cầu hóa sự tăng cường
quan tâm đối với chuỗi cung ứng tại Việt Nam từ các doanh nghiệp lớn trên toàn
cầu, đây một hội tiềm năng cùng đáng chú ý cho sinh viên học ngành
Logistics & Supply Chain Việt Nam nói chung. Bài báo cáo này được viết để
tả phân tích quy trình cung cấp dịch vụ vận chuyển tại VIMASCO Đại
diện văn phòng Ben Line Agencies Vietnam dựa trên kinh nghiệm làm việc của
tôi tại đây. Ngoài ra, mục đích khác của bài báo cáo giúp tôi tổng hợp lưu
trữ thông tin kinh nghiệm quan trọng trong vai trò hỗ trợ kinh doanh cho
doanh nghiệp.
Đây cũng những bước đệm quan trọng đầu tiên để phát triển kỹ năng
chuyên môn của tôi trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.
3
LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành bài báo cáo một cách trọn vẹn nhất, tôi xin xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến Nguyễn Thị Lệ Ninh Ông Phùng Quốc Nam sự
hỗ trợ nội bộ trong doanh nghiệp trong quá trình thực hiện bài báo cáo. Sự đồng
lòng và hỗ trợ từ phía hai người đã giúp tôi có được thông tin quan trọng và kinh
nghiệm thực tế từ môi trường doanh nghiệp.
Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến ………………….vì
những giải pháp và gợi ý chỉnh sửa quý báu trong quá trình thực hiện bài báo cáo
này. Sự đóng góphỗ trợ của Cô đã giúp tôi nâng cao chất lượng và chính xác
của bài viết.
Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những sự hỗ trợ quan
trọng trong quá trình thực hiện bài báo cáo này.
4
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT
5
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT
6
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT
TRÍCH YẾU
LỜI CẢM ƠN
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU
NHẬP ĐỀ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUY TRÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ
VẬN CHUYỂN HÀNG OOG
1.1 Khái niệm hàng quá khổ (OOG) 3
1.2 Đặc điểm của hàng quá khổ (OOG) 3
1.3 Cách thức vận chuyển hàng quá khổ (OOG) 5
1.4 Quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG bằng đường biển 8
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG
HẢI VIỆT NAM (VIMASCO) - ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG BEN LINE
AGENCIES VIETNAM
2.1 Giới thiệu tổng quát 11
2.2 Cơ cấu tổ chức 13
2.3 Dịch vụ cung cấp 14
2.4 Đối tác và đối thủ cạnh tranh 17
2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh từ 2021-2023 20
2.6 Tỷ trọng vận tải cơ sở hạ tầng so với các nhóm hàng còn lại 24
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN TẢI
HÀNG OOG CỦA VIMASCO
3.1 Quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG 26
3.2 Phân tích quy trình
7
3.2.1.
3.2.2.
3.3.3.
….. 56
CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
4.1 Đề xuất giải pháp cho việc bỏ qua bước ký hết hợp đồng 65
4.2 Đề xuất giải pháp xử lý thủ tục submit E-booking hàng OOG chưa chuẩn
67
4.3 Đề xuất giải pháp cho việc nhận trách nhiệm xử lý chứng từ hãng tàu yêu
cầu thay cho Shipper 69
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
8
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU
Hình 1: Xác định trọng tâm cả hàng hóa (nguồn: Maersk Line 2023) 3
Hình 2: Phân bổ trọng lượng trên container (Nguồn: Maersk 2023) 5
Hình 3: Chi phí nâng hạ bãi cảng PTSC (nguồn: PTSC Phu My Port 2023) 7
Hình 4: Quy trình xuất khẩu hàng hoá tại công ty forwarder (nguồn: Tài liệu
training Xuất Nhập khẩu, Tân Cảng (2021) 8
Hình 5: Logo Ben Line (Nguồn: Ben Line Agencies 2023) 12
Hình 6: Mạng lưới của Ben Line Agencies (nguồn: Ben Line Agencies 2023) 12
Hình 7: Cơ cấu tổ chức của VIMASCO (nguồn: Ben Line Agencies 2023) 13
Hình 8: Dịch vụ của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2023) 14
Hình 9: Các dự án có sự góp mặt của VIMASCO (nguồn VIMASCO 2021) 15
Hình 10: Dự án nhà máy VINFAST Hải Phòng (nguồn: VIMASCO 2022) 16
Hình 11: Các kinh nghiệm khác của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2021) 16
Hình 12: 5 phân khúc tại thị trường Việt Nam (nguồn: VIMASCO 2023) 17
Hình 13: Cu Chi Shipping (nguồn: Cu Chi Shipping 2023) 18
Hình 14: Tagi Logistics (nguồn Tagi Logistics 2023) 18
Hình 15: Logo Sarens (nguồn: Sarens 2023) 19
Hình 16: Trích báo cáo tài chính của công ty (nguồn: VIMASCO 2021) 21
Hình 17: Biểu đồ % tăng trưởng của lợi nhuận trước thuế năm 2020-2022 22
Hình 18: Trích báo cáo tài chính của công ty (nguồn: VIMASCO 2022) 23
Hình 19: đồ quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG đường biển
(nguồn: VIMASCO 2023) 26
Hình 20: Tổng hợp thông tin lô hàng (nguồn: VIMASCO 2023) 27
Hình 21: Packing list (nguồn: VIMASCO 2023) 28
Hình 22: Thông số kỹ thuật container 40 Flat Rack (nguồn: VIMASCO 2023) 29
Hình 23: Nội dung email hỏi giá hãng tàu Cosco (nguồn: VIMASCO 2023) 32
Hình 24: Nội dung email hỏi giá vendor (nguồn: VIMASCO 2023) 32
Hình 25: Bảng báo giá (nguồn: VIMASCO 2023) 33
Hình 26: Lịch tàu (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 34
Hình 27: Đăng nhập lấy E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 35
9
Hình 28: Search E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 36
Hình 29: Điền thông tin lấy E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 37
Hình 30: Điền kích thước hàng hóa (nguồn: Website Cosco 2023) 37
Hình 31: Submit E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 38
Hình 32: Từ chối Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 38
Hình 33: Nội dung biểu mẫu Application (nguồn: Website Cosco 2023) 39
Hình 34: Thông báo submit ebooking thành công (nguồn: Website Cosco 2023)
39
Hình 35: Booking confirmation (nguồn: Website Cosco 2023) 40
Hình 36: Đăng nhập FAST (nguồn: VIMASCO 2023) 42
Hình 37: Điền thông tin ETD lô hàng (nguồn: VIMASCO 2023) 43
Hình 38: Điền thông tin lô hàng vào FAST (nguồn: VIMASCO 2023) 43
Hình 39: Email bộ phận duyệt lệnh ở cảng (nguồn: VIMASCO 2023) 44
Hình 40: Hàng được đóng vào container Flat Rack (nguồn: VIMASCO 2023) 44
Hình 41: Kích thước trọng lượng hàng hóa theo Lashing report (nguồn:
VIMASCO 2023) 45
Hình 42: Chằng buộc hàng hóa trong Lashing report (nguồn: VIMASCO 2023)
45
Hình 43: Nội dung thông tin điền Bill of lading (nguồn: VIMASCO 2023) 46
Hình 44: Số container trọng lượng sau khi đóng hàng của 15x40’FR (nguồn:
VIMASCO 2023) 47
Hình 45: Submit SI (nguồn: Website Cosco 2023) 48
Hình 46: Điền thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 49
Hình 47: Điền thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 49
Hình 48: Xem lại thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 50
Hình 49: Submit VGM (nguồn: Website Cosco) 50
Hình 50: Điền thông tin trọng lượng, kích thước hàng hóa (nguồn: Website
Cosco 2023) 51
Hình 51: Nộp bản mềm chứng từ (nguồn: VIMASCO 2023) 51
Hình 52: Giấy chứng nhận tàu không quá 20 năm tuổi (nguồn: Cosco Shipping
Line 2023) 53
10
Hình 53: Bill Of Lading (Nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 54
Hình 54: Cập nhật hệ thống giải phóng hàng (nguồn: Cosco Shipping Line 2023)
55
Hình 55: Giá cước thị trường tuyến Ho Chi Minh - Singapore (nguồn: Sinh viên
tự tổng hợp 2023) 57
Hình 56: Giá cước thị trường tuyến Ho Chi Minh - Visakhapatnam, India (nguồn:
Sinh viên tự tổng hợp 2023) 57
Hình 57: Đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ của VIMASCO (Nguồn:
VIMASCO 2023) 58
Hình 58: Đại lý trên thế giới của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2023) 60
Hình 59: Tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam qua các năm (nguồn: Worldbank
2023) 61
Hình 60: Bảng cho phí DEM/DET (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 62
Hình 61: Phân bổ đường cao tốc vận tải trên cả nước (nguồn: VnExpress 2023)63
Hình 62: Sơ đồ quy trình xử lý hợp đồng (nguồn: Sinh viên đề xuất 2023) 65
Hình 63: Email nhờ nhân viên phụ trách hãng tàu duyệt trước nội dung chứng từ
(nguồn: VIMASCO 2023) 69
Bảng 1: Bảng tổng hợp lô hàng (nguồn: Sinh viên đề xuất)
Bảng 2: Phân tích SWOT quy trình
Bảng 3: Thông tin (” Application”) đã điền theo mẫu của hãng tàu Cosco
11
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
VIMASCO
Vietnam Maritime Service
Company Limited
Công ty TNHH Dịch Vụ Hàng
Hải Việt Nam
BLA Ben Line Agencies
OOG Out Of Gauge Hàng quá khổ
IG In Gauge Hàng nằm gọn trong container
FR Flat Rack
OT Open Top
Com Commodity Tên hàng hóa
POL Port Of Loading Cảng đi
POD Port Of Discharge Cảng đến
ETD
Estimated/Expected Time
of Departure
Ngày tàu chạy dự kiến
ETA Estimated Time of Arrival Ngày tàu đến cảng dự kiến
Vol Volume
DEM Demurrage
Thời hạn được phép lưu
container tại bãi (tại cảng)
DET Detention
Thời hạn được phép đem
container từ bãi (từ cảng) về kho
riêng
B/L Bill Of Lading Vận đơn đường biển
IL Integrated Logistics Logistics tích hợp
LOI Letter of Indemnity Thư cam kết bồi thường
PIC Person In Charge
Người đại diện có quyền
quyết định
12
NHẬP ĐỀ
Trong bối cảnh thị trường Logistics gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế
thị trường chung, đồng thời các doanh nghiệp cung cấp cước tàu các dịch vụ
vận chuyển mọc lên như nấm sau mưa từng ngày, điều này dẫn đến hiện tượng
“đạp giá” đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận để có được lô hàng, một thị trường
số lượng lợi nhuận không đạt được tỉ lệ thuận với nhau trong mọi lúc.
Nhận thấy được điều đó, việc lựa chọn cho mình một phân khúc để tồn tại và tạo
lợi thế cạnh tranh trong ngành Logistics là một thách thức mang tính sống còn.
Mặt hàng quá khổ (OOG) s dụng container đặc biệt một thị trường
ngách, chưa quá nhiều bên thể cung cấp dịch vụ vận tải này. Chi phí cước
container loại đặc biệt rất cao, lên đến hơn vài lần container thông thường, đòi
hỏi công ty phải nguồn vốn lớn uy tín trên thị trường đủ mạnh để thể
đáp ứng nhu cầu khách hàng điều này dẫn đến số lượng ít các bên có thể đáp ứng
được các hàng lớn khi hãng tàu yêu cầu thanh toán trước. Các mặt hàng cũng
có giá trị tương đối cao và phức tạp hơn. Tất cả những điều này đã tạo nên những
hội thách thức đan xen nhau doanh nghiệp cần phải xem xét. Bài báo
cáo sẽ thực hiện phân tích chi tiết các vấn đề ấy với những mục tiêu chính như
sau:
Mục tiêu thứ nhất, hiểu được quy trình chung đang được vận hành từ góc
nhìn của người cung cấp dịch vụ. Thông qua việc mô tả và phân tích quy trình xử
hàng xuất OOG một cách cụ thể thực tế. Thêm vào đó, mỗi bước
những lưu ý cần thực hiện để đảm bảo quá trình xử được suôn sẻ hiệu quả
giảm thiểu sai sót. Nắm được sơ đồ quy trình chi tiết trong bài báo cáo, hoàn toàn
có thể thực hiện xử lý hầu hết tất cả các lô hàng xuất OOG sử dụng container đặc
biệt.
Mục tiêu thứ hai, đưa ra các hướng giải quyết những tình huống đặc biệt
với lô hàng khi các chuẩn mực của quy trình không thể được áp dụng do các yếu
tố chủ quan và khách quan gây nên. Ngoài quy trình chung được thống nhất, thì
việc áp dụng các biện pháp linh hoạt trong nghiệp vụ cũng một điều hết sức
cần thiết.
1
Mục tiêu thứ ba, chỉ ra những điểm hạn chế các giải pháp cải thiện để
quy trình trở nên hoàn thiện hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro cho các bên tham gia xử
hàng, nâng cao tính hiệu quả về chi phí thời gian, cũng như nâng cao sự
hài lòng từ phía khách hàng. Đây những mấu chốt giúp doanh nghiệp ngày
càng thể trở nên hoàn thiện hơn, vươn tầm đến đỉnh cao của ngành dịch vụ
Logistics.
Sau quá trình trải nghiệm trong môi trường hàng OOG, tôi nhận thấy rằng
đây là phân khúc vẫn còn giữ được biên độ lợi nhuận tốt và ổn định. Bài báo cáo
này kinh nghiệm đúc kết sau quá trình tự thực hành xử hàng OOG tại
VIMASCO với vai trò là một nhân viên chính thức.
Bài báo cáo được viết dựa trên các phương pháp tổng hợp dữ liệu, phân tích
dữ liệu cấp thứ cấp liên quan. Ngoài ra các phương pháp thực tiễn như
quan sát, áp dụng thuyết vào thực tế cũng được sử dụng triệt để. Với cấu trúc
gồm các chương chính như sau:
· Chương 1: sở thuyết về quy trình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng
OOG bằng đường biển
· Chương 2: Giới thiệu tổng quát Công ty TNHH Dịch Vụ Hàng Hải Việt
Nam (VIMASCO) – Đại diện Văn phòng Ben Line Agencies Vietnam
· Chương 3: Phân tích quy trình và thực trạng cung cấp dịch vụ vận tải hàng
OOG của VIMASCO
· Chương 4: Đánh giá và các giải pháp đề xuất
2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUY TRÌNH CUNG CẤP
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG OOG
1.1 Khái niệm hàng quá khổ (OOG)
Hàng quá khổ hay tiếng Anh còn được gọi hàng OOG (Out Of
Gauge) được định nghĩa những loại hàng hóa trọng lượng hoặc kích thước
lớn hơn mức cho phép nếu sử dụng những loại container thông thường để vận
chuyển.
Trọng tâm của trọng lực hàng hóa một trong những yếu tố quan trọng
nhất cần lưu ý trong việc vận chuyển hàng OOG, quyết định mức độ ổn định
của hàng hóa. Trọng tâm trọng lực được xác định vị trí trung bình của tất cả
khối lượng trong hệ thống đó, hay nói cách khác đó điểm tập trung cân bằng
toàn bộ trọng lượng của một vật, trên các kiện hàng trọng tâm cũng được thể hiện
bằng ký hiệu được in trên hộp và thùng.
Trong trường hợp trọng tâm ở vị trí quá cao hoặc quá thấp, hàng hóa có thể
bị lật hoặc mất thăng bằng rơi xuống khi phương tiện vận tải nghiêng sang
hướng khác khi chịu c động của quán tính. Trọng m tưởng một trọng
tâm thấp vừa phải vì chúng được coi là ổn định và an toàn.
Hình 1: Xác định trọng tâm cả hàng hóa (nguồn: Maersk Line 2023)
1.2 Đặc điểm của hàng quá khổ (OOG)
Loại container sử dụng
3
Thông thường, ng OOG s được vận chuyển bằng những loại container
đặc biệt như Open Top hoặc Flat Rack. Loại phổ biến nhất để phục vụ cho việc
vận chuyển này là container là Flat rack kích thước 20 và 40 feet với các đặc tính
kỹ thuật đặc trưng. Kích thước của loại 40 feet: Chiều cao: 2.591m, Chiều rộng:
2.438m, chiều dài: 12.192m Hoặc kích thước loại 20 feet: Bên ngoài (Chiều dài:
6.060 m, chiều rộng: 2.438m, chiều cao: 2.927 m), còn bên trong nếu thành
(chiều rộng: 2.290m, chiều dài: 5.850m).
Loại containery sở hữu khung sàn cấu tạo từ thép dày đảm bảo cấu trúc
bền vững khi đặt những loại hàng có trọng tải lớn phía trên, ngoài ra container
cũng không thành để linh hoạt với kích thước của những loại hàng OOG này.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp các thành che dọc theo chiều dài và rộng của
container cũng thể được lắp ráp thêm vào container Flat Rack hoặc tháo rời
khi cần thiết (Maersk, 2014).
Vật liệu chèn lót
Như đã đề cập trước đó, ngoài việc hàng hóa phải được phân bổ đều trên
mặt phẳng của container trọng tâm nằm chính giữa theo chiều dài chiều
ngang. Vật nặng không được phép đặt hoàn toàn trên sàn gỗ của container
thay vào đó các vật dụng chèn lót cần được trải khắp container và phải chạm đến
các dầm chính của container (Maersk, 2014).
Vật liệu chống trượt
Giữa hàng a bằng kim loại thanh ray của container phải được đặt vật
liệu chèn lót chống trượt như gỗ hoặc cao su, điều này bởi các vật liệu
chống trượt độ ma sát cao thể giúp giảm số lượng dây buộc cần thiết cho
việc cố định hàng hóa. Tại phụ lục 7 CTU (Phụ lục 2 3) IMO, ta thể
tham khảo chi tiết về h số ma sát giữa nhiều vật liệu khác nhau để đưa ra những
lựa chọn phù hợp (Maersk, 2014).
Chằng buộc hàng hóa
Chằng buộc (Lashing) hàng hóa một yêu cầu bắt buộc đối với hàng
OOG để đảm bảo sự an toàn, chống xê dịch hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Hiện nay, hầu hết các hãng đều yêu cu người gửi hàng cung cấp báo cáo chằng
buộc (Lashing Report) có xác nhận ca đơn vị chịu trách nhiệm chằng buộc hàng
4
hóa. Trong báo cáo phải nêu rõ các thông tin kỹ thuật về trọng lượng, kích thước
hàng hóa, kích thước phần hàng hóa out-gauge ra khỏi container sau chằng buộc
một cách chính xác đối với từng container. Kèm theo một số hình ảnh chụp
container được chằng buộc thực tế. Kích thước trọng lượng sau chằng buộc
phải nhỏ hơn hoặc bằng kích thước submit E-booking ban đầu.
1.3 Cách thức vận chuyển hàng quá khổ (OOG)
Sử dụng container đặc biệt
Container Flat Rack được thiết kế để vận chuyển các tải trọng nặng hơn so
với các container tiêu chuẩn, đódo phần chịu lực tốt nhất của container này
nằm ở phần hai thanh ray bên ngoài dưới cùng. Một điều quan trọng là phải tuân
thủ giới hạn về trọng tải sự phân bổ của hàng hóa trên diện tích dưới sàn của
container Flat Rack. Hình minh họa bên dưới hướng dẫn cách ng hóa được
phân bổ một cách hợp lý, trọng lượng cho phép sẽ giảm dần khi chiều dài ca
hàng hóa giảm. Hàng hóa được minh họa trong đồ rất dày đặc thể chèn
lót bổ sung để phân bổ trọng lượng một cách đồng đều nhất thể. Trọng lượng
tối đa đôi khi cũng phụ thuộc vào chiều dài của hàng hóa nằm phía dưới, tuy
nhiên tải trọng được đánh dấu trên Flat Rack dưới đây cũng một nguồn tham
khảo từ Maersk Line.
Hình 2: Phân bổ trọng lượng trên container (Nguồn: Maersk 2023)
Ngoài ra còn có các loại container khác được sử dụng để vận chuyển hàng
OOG như Container Open Top, được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào
rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái s được phủ kín bằng
5
vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng dây chuyền máy móc thiết
bị hoặ . Bên cạnh đó còn Container Platform, được thiết kếc gỗ thân dài
không vách, không mái chỉ sàn mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để
vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…Container mặt bằng
loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống,
hoặc thể tháo rời. Dùng phương thức sử dụng container đặc biệt sẽ tối ưu
trong trường hợp lô hàng OOG có số lượng không quá lớn (Maersk, 2014).
Thuê tàu hàng rời (Break Bulk)
Đối với hàng OOG nhưng số lượng quá lớn sẽ phù hợp hơn với phương
thức vận chuyển tàu hàng rời (Break Bulk) vì đối với tàu hàng rời thì khối lượng
của lô hàng sẽ tỷ lệ nghịch với giá cước thuê tàu, điều này có nghĩa lô hàng càng
lớn thì càng tiết kiệm được chi phí thuê tàu. Các tàu hàng rời thường sở hữu một
khoang chứa hàng rất rộng cùng với đó các thiết bị hỗ trợ việc chuyển hàng
vào ra tàu như cáp treo hoặc cần cẩu phía trên boong tàu. Việc vận hành trên
tàu để thực hiện chuyển hàng đa phần vẫn được thực hiện thủ công bởi những
công nhân bốc xếp, đó do các cảng hàng rời này thường chọn những khu
vực mức nhân công giá rẻ để giảm đi phần lớn chi phí do việc yêu cầu sử
dụng nguồn nhân lực là quá lớn. Ở giai đoạn nửa đầu của thế kỷ trước, khi cơ s
hạ tầng còn thiếu và chưa đủ hiện đại đ kết nối giao thông, cũng như các thiết bị
chuyên dụng chưa được sáng chế, việc vận chuyển bằng phương pháp tàu
break bulk được sử dụng rộng rãi trong việc vận tải hàng hóa, tuy nhiên với giai
đoạn phát triển mạnh mẽ của container các thiết bị xếp dỡ hiện đại cũng như
tính tự động hóa được vận hành bởi máy móc ngày càng được chú trọng đầu
sử dụng, break bulk chỉ được sử dụng để vận chuyển một số loại hàng hóa đặc
biệt (KaranC, 2021).
Đối với các loại hàng hóa như các cuộn đầm thép hoặc kết cấu thép, các
thiết bị phục vụ sản xuất hoặc xây dựng, phương tiện, hàng quá khổ là những loại
hàng rời thông dụng nhất. Theo đó, vận chuyển bằng đường biển cho các loại
hàng hóa nàyphương pháp phổ biến. Hàng hóa được nâng lên tàu hoặclan.
Mặc dù việc vận chuyển bằng container là một trong những phương pháp vận ti
phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên vận chuyển tàu hàng rời vẫn một phương
6
pháp được ưu tiên hơn khi các chủ hàng cần vận chuyển những loại hàng hóa
kích thước lớn (KaranC, 2021).
Những lợi ích của việc vận chuyển hàng rời thể rút ra như sau: Đáp ứng
được khả năng di chuyển của các mặt hàng quá khổ không vừa với container,
giảm được thời gian xếp dỡ hàng hóa vào container, hàng hóathể vận chuyển
đến những cảng nhỏ một cách linh hoạt.
Để có được chi phí thuê tàu hàng rời cần phải qua những người mô giới tàu
(Broker). Để những người giới này đáp ứng được đúng nhu cầu tàu cần tìm
cần cung cấp cho họ những thông tin cụ thể như cảng đi-cảng đến, tên hàng, kích
thước - trọng lượng, ngày hàng sẵn sàng lên tàu (Laycan), tính chất hàng hóa như
xếp chồng hay không xếp chồng (Stackable/Non stackable) - để trên boong hay
dưới boong (Deck/Under deck) và một mức giá yêu cầu (rate request) nếu có.
Sau khi các bên đã thỏa thuận được cước tàu lịch trình phù hợp tiến
đến bước giao hàng lên tàu. Tùy vào khối lượng hàng tình hình kế hoạch
sắp xếp xe vận chuyển chủ hàng kịp để xếp hàng trực tiếp lên tàu hay
không. Nếu thời gian quá gấp rút thì hàng hóa phải được đưa vào bãi cảng để tập
kết trước khi được xếp lênu. Lúc này cảng sẽ tính thêm phí nâng hạ hàng tại
bãi và vận chuyển từ bãi ra cầu cảng.
Hình 3: Chi phí nâng hạ bãi cảng PTSC (nguồn: PTSC Phu My Port 2023)
Ngoài các phương pháp phổ biến, đối với các mặt hàng th tự hành (xe
hơi, xe tải, máy xúc.. hoặc các mặt hàng OOG được đặt trên con lăn Roro Mafi
thể sử dụng phương pháp đi tàu RORO (Roll-on roll-off). Phương pháp này
7
| 1/104

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA LOGISTICS - TMQT 🙚 🕮 🙘
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH QUY TRÌNH CUNG CẤP
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG QUÁ KHỔ (OOG) CỦA
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM
(VIMASCO) – ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG BEN LINE AGENCIES VN Môn học
: Thực tập Tốt nghiệp Lớp MH : LG450DV01
Sinh viên thực hiện : Đơn vị thực tập :
Thời gian thực tập
: 18/03/2024 đến 30/06/2024 Người hướng dẫn :
Giảng viên hướng dẫn :
TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024
THE MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING HOA SEN UNIVERSITY
THE FACULTY OF LOGISTICS & INTERNATIONAL TRADE 🙚 🕮 🙘
GRADUATE INTERNSHIP REPORT TITLE:
ANALYSIS THE PROCESS OF TRANSPORTATION
SERVICES FOR OOG SHIPMENT OF
VIETNAM MARITIME SERVICE COMPANY
(VIMASCO) – THE REPRESENTATIVE OFFICE OF BEN LINE AGENCIES VN Subject
: Graduation internship Class : LG450DV01 Student Name : Company : Internship Period
: 18/03/2024 to 30/06/2024 Supervisor at Co., Ltd : Lecturer : Ho Chi Minh City, June 2024 LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọc và hiểu và các hành vi vi phạm liêm chính học thuật. Tôi cam kết bằng
danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện và không vi phạm về liêm chính học thuật.”
Ngày ..... tháng ..... năm 2024
(Họ tên và chữ ký của sinh viên) TRÍCH YẾU
Với sự diễn ra nhanh chóng của quá trình toàn cầu hóa và sự tăng cường
quan tâm đối với chuỗi cung ứng tại Việt Nam từ các doanh nghiệp lớn trên toàn
cầu, đây là một cơ hội tiềm năng vô cùng đáng chú ý cho sinh viên học ngành
Logistics & Supply Chain ở Việt Nam nói chung. Bài báo cáo này được viết để
mô tả và phân tích quy trình cung cấp dịch vụ vận chuyển tại VIMASCO – Đại
diện văn phòng Ben Line Agencies Vietnam dựa trên kinh nghiệm làm việc của
tôi tại đây. Ngoài ra, mục đích khác của bài báo cáo là giúp tôi tổng hợp và lưu
trữ thông tin và kinh nghiệm quan trọng trong vai trò hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp.
Đây cũng là những bước đệm quan trọng đầu tiên để phát triển kỹ năng
chuyên môn của tôi trên con đường phát triển sự nghiệp của mình. 3 LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành bài báo cáo một cách trọn vẹn nhất, tôi xin xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến Bà Nguyễn Thị Lệ Ninh và Ông Phùng Quốc Nam vì sự
hỗ trợ nội bộ trong doanh nghiệp trong quá trình thực hiện bài báo cáo. Sự đồng
lòng và hỗ trợ từ phía hai người đã giúp tôi có được thông tin quan trọng và kinh
nghiệm thực tế từ môi trường doanh nghiệp.
Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Cô ………………….vì
những giải pháp và gợi ý chỉnh sửa quý báu trong quá trình thực hiện bài báo cáo
này. Sự đóng góp và hỗ trợ của Cô đã giúp tôi nâng cao chất lượng và chính xác của bài viết.
Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những sự hỗ trợ quan
trọng trong quá trình thực hiện bài báo cáo này. 4
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024 NGƯỜI NHẬN XÉT 5
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2024 NGƯỜI NHẬN XÉT 6 MỤC LỤC LỜI CAM KẾT TRÍCH YẾU LỜI CẢM ƠN
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU NHẬP ĐỀ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUY TRÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG OOG
1.1 Khái niệm hàng quá khổ (OOG) 3
1.2 Đặc điểm của hàng quá khổ (OOG) 3
1.3 Cách thức vận chuyển hàng quá khổ (OOG) 5
1.4 Quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG bằng đường biển 8
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG
HẢI VIỆT NAM (VIMASCO) - ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG BEN LINE AGENCIES VIETNAM
2.1 Giới thiệu tổng quát 11 2.2 Cơ cấu tổ chức 13 2.3 Dịch vụ cung cấp 14
2.4 Đối tác và đối thủ cạnh tranh 17
2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh từ 2021-2023 20
2.6 Tỷ trọng vận tải cơ sở hạ tầng so với các nhóm hàng còn lại 24
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNG OOG CỦA VIMASCO
3.1 Quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG 26 3.2 Phân tích quy trình 7 3.2.1. 3.2.2. 3.3.3. ….. 56
CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ VÀ CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
4.1 Đề xuất giải pháp cho việc bỏ qua bước ký hết hợp đồng 65
4.2 Đề xuất giải pháp xử lý thủ tục submit E-booking hàng OOG chưa chuẩn 67
4.3 Đề xuất giải pháp cho việc nhận trách nhiệm xử lý chứng từ hãng tàu yêu cầu thay cho Shipper 69 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 8
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU
Hình 1: Xác định trọng tâm cả hàng hóa (nguồn: Maersk Line 2023) 3
Hình 2: Phân bổ trọng lượng trên container (Nguồn: Maersk 2023) 5
Hình 3: Chi phí nâng hạ bãi cảng PTSC (nguồn: PTSC Phu My Port 2023) 7
Hình 4: Quy trình xuất khẩu hàng hoá tại công ty forwarder (nguồn: Tài liệu
training Xuất Nhập khẩu, Tân Cảng (2021) 8
Hình 5: Logo Ben Line (Nguồn: Ben Line Agencies 2023) 12
Hình 6: Mạng lưới của Ben Line Agencies (nguồn: Ben Line Agencies 2023) 12
Hình 7: Cơ cấu tổ chức của VIMASCO (nguồn: Ben Line Agencies 2023) 13
Hình 8: Dịch vụ của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2023) 14
Hình 9: Các dự án có sự góp mặt của VIMASCO (nguồn VIMASCO 2021) 15
Hình 10: Dự án nhà máy VINFAST Hải Phòng (nguồn: VIMASCO 2022) 16
Hình 11: Các kinh nghiệm khác của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2021) 16
Hình 12: 5 phân khúc tại thị trường Việt Nam (nguồn: VIMASCO 2023) 17
Hình 13: Cu Chi Shipping (nguồn: Cu Chi Shipping 2023) 18
Hình 14: Tagi Logistics (nguồn Tagi Logistics 2023) 18
Hình 15: Logo Sarens (nguồn: Sarens 2023) 19
Hình 16: Trích báo cáo tài chính của công ty (nguồn: VIMASCO 2021) 21
Hình 17: Biểu đồ % tăng trưởng của lợi nhuận trước thuế năm 2020-2022 22
Hình 18: Trích báo cáo tài chính của công ty (nguồn: VIMASCO 2022) 23
Hình 19: Sơ đồ quy trình cung cấp dịch vụ xuất khẩu hàng OOG đường biển (nguồn: VIMASCO 2023) 26
Hình 20: Tổng hợp thông tin lô hàng (nguồn: VIMASCO 2023) 27
Hình 21: Packing list (nguồn: VIMASCO 2023) 28
Hình 22: Thông số kỹ thuật container 40 Flat Rack (nguồn: VIMASCO 2023) 29
Hình 23: Nội dung email hỏi giá hãng tàu Cosco (nguồn: VIMASCO 2023) 32
Hình 24: Nội dung email hỏi giá vendor (nguồn: VIMASCO 2023) 32
Hình 25: Bảng báo giá (nguồn: VIMASCO 2023) 33
Hình 26: Lịch tàu (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 34
Hình 27: Đăng nhập lấy E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 35 9
Hình 28: Search E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 36
Hình 29: Điền thông tin lấy E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 37
Hình 30: Điền kích thước hàng hóa (nguồn: Website Cosco 2023) 37
Hình 31: Submit E-Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 38
Hình 32: Từ chối Booking (nguồn: Website Cosco 2023) 38
Hình 33: Nội dung biểu mẫu Application (nguồn: Website Cosco 2023) 39
Hình 34: Thông báo submit ebooking thành công (nguồn: Website Cosco 2023) 39
Hình 35: Booking confirmation (nguồn: Website Cosco 2023) 40
Hình 36: Đăng nhập FAST (nguồn: VIMASCO 2023) 42
Hình 37: Điền thông tin ETD lô hàng (nguồn: VIMASCO 2023) 43
Hình 38: Điền thông tin lô hàng vào FAST (nguồn: VIMASCO 2023) 43
Hình 39: Email bộ phận duyệt lệnh ở cảng (nguồn: VIMASCO 2023) 44
Hình 40: Hàng được đóng vào container Flat Rack (nguồn: VIMASCO 2023) 44
Hình 41: Kích thước và trọng lượng hàng hóa theo Lashing report (nguồn: VIMASCO 2023) 45
Hình 42: Chằng buộc hàng hóa trong Lashing report (nguồn: VIMASCO 2023) 45
Hình 43: Nội dung thông tin điền Bill of lading (nguồn: VIMASCO 2023) 46
Hình 44: Số container và trọng lượng sau khi đóng hàng của 15x40’FR (nguồn: VIMASCO 2023) 47
Hình 45: Submit SI (nguồn: Website Cosco 2023) 48
Hình 46: Điền thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 49
Hình 47: Điền thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 49
Hình 48: Xem lại thông tin SI (nguồn: Website Cosco 2023) 50
Hình 49: Submit VGM (nguồn: Website Cosco) 50
Hình 50: Điền thông tin trọng lượng, kích thước hàng hóa (nguồn: Website Cosco 2023) 51
Hình 51: Nộp bản mềm chứng từ (nguồn: VIMASCO 2023) 51
Hình 52: Giấy chứng nhận tàu không quá 20 năm tuổi (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 53 10
Hình 53: Bill Of Lading (Nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 54
Hình 54: Cập nhật hệ thống giải phóng hàng (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 55
Hình 55: Giá cước thị trường tuyến Ho Chi Minh - Singapore (nguồn: Sinh viên tự tổng hợp 2023) 57
Hình 56: Giá cước thị trường tuyến Ho Chi Minh - Visakhapatnam, India (nguồn:
Sinh viên tự tổng hợp 2023) 57
Hình 57: Đánh giá của khách sau khi sử dụng dịch vụ của VIMASCO (Nguồn: VIMASCO 2023) 58
Hình 58: Đại lý trên thế giới của VIMASCO (nguồn: VIMASCO 2023) 60
Hình 59: Tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam qua các năm (nguồn: Worldbank 2023) 61
Hình 60: Bảng cho phí DEM/DET (nguồn: Cosco Shipping Line 2023) 62
Hình 61: Phân bổ đường cao tốc vận tải trên cả nước (nguồn: VnExpress 2023)63
Hình 62: Sơ đồ quy trình xử lý hợp đồng (nguồn: Sinh viên đề xuất 2023) 65
Hình 63: Email nhờ nhân viên phụ trách hãng tàu duyệt trước nội dung chứng từ (nguồn: VIMASCO 2023) 69
Bảng 1: Bảng tổng hợp lô hàng (nguồn: Sinh viên đề xuất)
Bảng 2: Phân tích SWOT quy trình
Bảng 3: Thông tin (” Application”) đã điền theo mẫu của hãng tàu Cosco 11
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt Vietnam Maritime Service
Công ty TNHH Dịch Vụ Hàng VIMASCO Company Limited Hải Việt Nam BLA Ben Line Agencies OOG Out Of Gauge Hàng quá khổ IG In Gauge
Hàng nằm gọn trong container FR Flat Rack OT Open Top Com Commodity Tên hàng hóa POL Port Of Loading Cảng đi POD Port Of Discharge Cảng đến Estimated/Expected Time ETD Ngày tàu chạy dự kiến of Departure ETA Estimated Time of Arrival
Ngày tàu đến cảng dự kiến Vol Volume
Thời hạn được phép lưu DEM Demurrage
container tại bãi (tại cảng)
Thời hạn được phép đem DET Detention
container từ bãi (từ cảng) về kho riêng B/L Bill Of Lading Vận đơn đường biển IL Integrated Logistics Logistics tích hợp LOI Letter of Indemnity Thư cam kết bồi thường
Người đại diện có quyền PIC Person In Charge quyết định 12 NHẬP ĐỀ
Trong bối cảnh thị trường Logistics gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế
thị trường chung, đồng thời các doanh nghiệp cung cấp cước tàu và các dịch vụ
vận chuyển mọc lên như nấm sau mưa từng ngày, điều này dẫn đến hiện tượng
“đạp giá” đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận để có được lô hàng, một thị trường
mà số lượng và lợi nhuận không đạt được tỉ lệ thuận với nhau trong mọi lúc.
Nhận thấy được điều đó, việc lựa chọn cho mình một phân khúc để tồn tại và tạo
lợi thế cạnh tranh trong ngành Logistics là một thách thức mang tính sống còn.
Mặt hàng quá khổ (OOG) sử dụng container đặc biệt là một thị trường
ngách, chưa quá nhiều bên có thể cung cấp dịch vụ vận tải này. Chi phí cước
container loại đặc biệt rất cao, lên đến hơn vài lần container thông thường, đòi
hỏi công ty phải có nguồn vốn lớn và uy tín trên thị trường đủ mạnh để có thể
đáp ứng nhu cầu khách hàng điều này dẫn đến số lượng ít các bên có thể đáp ứng
được các lô hàng lớn khi hãng tàu yêu cầu thanh toán trước. Các mặt hàng cũng
có giá trị tương đối cao và phức tạp hơn. Tất cả những điều này đã tạo nên những
cơ hội và thách thức đan xen nhau mà doanh nghiệp cần phải xem xét. Bài báo
cáo sẽ thực hiện phân tích chi tiết các vấn đề ấy với những mục tiêu chính như sau:
Mục tiêu thứ nhất, hiểu được quy trình chung đang được vận hành từ góc
nhìn của người cung cấp dịch vụ. Thông qua việc mô tả và phân tích quy trình xử
lý hàng xuất OOG một cách cụ thể và thực tế. Thêm vào đó, ở mỗi bước là
những lưu ý cần thực hiện để đảm bảo quá trình xử lý được suôn sẻ và hiệu quả
giảm thiểu sai sót. Nắm được sơ đồ quy trình chi tiết trong bài báo cáo, hoàn toàn
có thể thực hiện xử lý hầu hết tất cả các lô hàng xuất OOG sử dụng container đặc biệt.
Mục tiêu thứ hai, đưa ra các hướng giải quyết những tình huống đặc biệt
với lô hàng khi các chuẩn mực của quy trình không thể được áp dụng do các yếu
tố chủ quan và khách quan gây nên. Ngoài quy trình chung được thống nhất, thì
việc áp dụng các biện pháp linh hoạt trong nghiệp vụ cũng là một điều hết sức cần thiết. 1
Mục tiêu thứ ba, chỉ ra những điểm hạn chế và các giải pháp cải thiện để
quy trình trở nên hoàn thiện hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro cho các bên tham gia xử
lý lô hàng, nâng cao tính hiệu quả về chi phí và thời gian, cũng như nâng cao sự
hài lòng từ phía khách hàng. Đây là những mấu chốt giúp doanh nghiệp ngày
càng có thể trở nên hoàn thiện hơn, vươn tầm đến đỉnh cao của ngành dịch vụ Logistics.
Sau quá trình trải nghiệm trong môi trường hàng OOG, tôi nhận thấy rằng
đây là phân khúc vẫn còn giữ được biên độ lợi nhuận tốt và ổn định. Bài báo cáo
này là kinh nghiệm đúc kết sau quá trình tự thực hành xử lý lô hàng OOG tại
VIMASCO với vai trò là một nhân viên chính thức.
Bài báo cáo được viết dựa trên các phương pháp tổng hợp dữ liệu, phân tích
dữ liệu sơ cấp và thứ cấp liên quan. Ngoài ra các phương pháp thực tiễn như
quan sát, áp dụng lý thuyết vào thực tế cũng được sử dụng triệt để. Với cấu trúc
gồm các chương chính như sau:
· Chương 1: Cơ sở lý thuyết về quy trình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng OOG bằng đường biển
· Chương 2: Giới thiệu tổng quát Công ty TNHH Dịch Vụ Hàng Hải Việt
Nam (VIMASCO) – Đại diện Văn phòng Ben Line Agencies Vietnam
· Chương 3: Phân tích quy trình và thực trạng cung cấp dịch vụ vận tải hàng OOG của VIMASCO
· Chương 4: Đánh giá và các giải pháp đề xuất 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUY TRÌNH CUNG CẤP
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG OOG
1.1 Khái niệm hàng quá khổ (OOG)
Hàng quá khổ hay tiếng Anh còn được gọi là hàng OOG (Out Of
Gauge) được định nghĩa là những loại hàng hóa có trọng lượng hoặc kích thước
lớn hơn mức cho phép nếu sử dụng những loại container thông thường để vận chuyển.
Trọng tâm của trọng lực hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng
nhất cần lưu ý trong việc vận chuyển hàng OOG, nó quyết định mức độ ổn định
của hàng hóa. Trọng tâm trọng lực được xác định là vị trí trung bình của tất cả
khối lượng trong hệ thống đó, hay nói cách khác đó là điểm tập trung cân bằng
toàn bộ trọng lượng của một vật, trên các kiện hàng trọng tâm cũng được thể hiện
bằng ký hiệu được in trên hộp và thùng.
Trong trường hợp trọng tâm ở vị trí quá cao hoặc quá thấp, hàng hóa có thể
bị lật hoặc mất thăng bằng và rơi xuống khi phương tiện vận tải nghiêng sang
hướng khác khi chịu tác động của quán tính. Trọng tâm lý tưởng là một trọng
tâm thấp vừa phải vì chúng được coi là ổn định và an toàn.
Hình 1: Xác định trọng tâm cả hàng hóa (nguồn: Maersk Line 2023)
1.2 Đặc điểm của hàng quá khổ (OOG)
Loại container sử dụng 3
Thông thường, hàng OOG sẽ được vận chuyển bằng những loại container
đặc biệt như Open Top hoặc Flat Rack. Loại phổ biến nhất để phục vụ cho việc
vận chuyển này là container là Flat rack kích thước 20 và 40 feet với các đặc tính
kỹ thuật đặc trưng. Kích thước của loại 40 feet: Chiều cao: 2.591m, Chiều rộng:
2.438m, chiều dài: 12.192m Hoặc kích thước loại 20 feet: Bên ngoài (Chiều dài:
6.060 m, chiều rộng: 2.438m, chiều cao: 2.927 m), còn bên trong nếu có thành
(chiều rộng: 2.290m, chiều dài: 5.850m).
Loại container này sở hữu khung sàn cấu tạo từ thép dày đảm bảo cấu trúc
bền vững khi đặt những loại hàng có trọng tải lớn phía trên, ngoài ra container
cũng không có thành để linh hoạt với kích thước của những loại hàng OOG này.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp các thành che dọc theo chiều dài và rộng của
container cũng có thể được lắp ráp thêm vào container Flat Rack hoặc tháo rời
khi cần thiết (Maersk, 2014). Vật liệu chèn lót
Như đã đề cập trước đó, ngoài việc hàng hóa phải được phân bổ đều trên
mặt phẳng của container và trọng tâm nằm ở chính giữa theo chiều dài và chiều
ngang. Vật nặng không được phép đặt hoàn toàn trên sàn gỗ của container mà
thay vào đó các vật dụng chèn lót cần được trải khắp container và phải chạm đến
các dầm chính của container (Maersk, 2014).
Vật liệu chống trượt
Giữa hàng hóa bằng kim loại và thanh ray của container phải được đặt vật
liệu chèn lót chống trượt như gỗ hoặc cao su, điều này là bởi vì các vật liệu
chống trượt có độ ma sát cao có thể giúp giảm số lượng dây buộc cần thiết cho
việc cố định hàng hóa. Tại phụ lục 7 mã CTU (Phụ lục 2 và 3) IMO, ta có thể
tham khảo chi tiết về hệ số ma sát giữa nhiều vật liệu khác nhau để đưa ra những
lựa chọn phù hợp (Maersk, 2014).
Chằng buộc hàng hóa
Chằng buộc (Lashing) hàng hóa là một yêu cầu bắt buộc đối với hàng
OOG để đảm bảo sự an toàn, chống xê dịch hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Hiện nay, hầu hết các hãng đều yêu cầu người gửi hàng cung cấp báo cáo chằng
buộc (Lashing Report) có xác nhận của đơn vị chịu trách nhiệm chằng buộc hàng 4
hóa. Trong báo cáo phải nêu rõ các thông tin kỹ thuật về trọng lượng, kích thước
hàng hóa, kích thước phần hàng hóa out-gauge ra khỏi container sau chằng buộc
một cách chính xác đối với từng container. Kèm theo một số hình ảnh chụp
container được chằng buộc thực tế. Kích thước và trọng lượng sau chằng buộc
phải nhỏ hơn hoặc bằng kích thước submit E-booking ban đầu.
1.3 Cách thức vận chuyển hàng quá khổ (OOG)
Sử dụng container đặc biệt
Container Flat Rack được thiết kế để vận chuyển các tải trọng nặng hơn so
với các container tiêu chuẩn, đó là lý do phần chịu lực tốt nhất của container này
nằm ở phần hai thanh ray bên ngoài dưới cùng. Một điều quan trọng là phải tuân
thủ giới hạn về trọng tải và sự phân bổ của hàng hóa trên diện tích dưới sàn của
container Flat Rack. Hình minh họa bên dưới hướng dẫn cách hàng hóa được
phân bổ một cách hợp lý, trọng lượng cho phép sẽ giảm dần khi chiều dài của
hàng hóa giảm. Hàng hóa được minh họa trong sơ đồ rất dày đặc và có thể chèn
lót bổ sung để phân bổ trọng lượng một cách đồng đều nhất có thể. Trọng lượng
tối đa đôi khi cũng phụ thuộc vào chiều dài của hàng hóa nằm phía dưới, tuy
nhiên tải trọng được đánh dấu trên Flat Rack dưới đây cũng là một nguồn tham khảo từ Maersk Line.
Hình 2: Phân bổ trọng lượng trên container (Nguồn: Maersk 2023)
Ngoài ra còn có các loại container khác được sử dụng để vận chuyển hàng
OOG như Container Open Top, được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào
và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái sẽ được phủ kín bằng 5
vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng dây chuyền máy móc thiết
bị hoặc gỗ có thân dài. Bên cạnh đó còn có Container Platform, được thiết kế
không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để
vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…Container mặt bằng có
loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống,
hoặc có thể tháo rời. Dùng phương thức sử dụng container đặc biệt sẽ tối ưu
trong trường hợp lô hàng OOG có số lượng không quá lớn (Maersk, 2014).
Thuê tàu hàng rời (Break Bulk)
Đối với hàng OOG nhưng số lượng quá lớn sẽ phù hợp hơn với phương
thức vận chuyển tàu hàng rời (Break Bulk) vì đối với tàu hàng rời thì khối lượng
của lô hàng sẽ tỷ lệ nghịch với giá cước thuê tàu, điều này có nghĩa lô hàng càng
lớn thì càng tiết kiệm được chi phí thuê tàu. Các tàu hàng rời thường sở hữu một
khoang chứa hàng rất rộng cùng với đó là các thiết bị hỗ trợ việc chuyển hàng
vào ra tàu như cáp treo hoặc cần cẩu ở phía trên boong tàu. Việc vận hành trên
tàu để thực hiện chuyển hàng đa phần vẫn được thực hiện thủ công bởi những
công nhân bốc xếp, đó là lý do các cảng hàng rời này thường chọn những khu
vực có mức nhân công giá rẻ để giảm đi phần lớn chi phí do việc yêu cầu sử
dụng nguồn nhân lực là quá lớn. Ở giai đoạn nửa đầu của thế kỷ trước, khi cơ sở
hạ tầng còn thiếu và chưa đủ hiện đại để kết nối giao thông, cũng như các thiết bị
chuyên dụng chưa được sáng chế, việc vận chuyển bằng phương pháp và tàu
break bulk được sử dụng rộng rãi trong việc vận tải hàng hóa, tuy nhiên với giai
đoạn phát triển mạnh mẽ của container và các thiết bị xếp dỡ hiện đại cũng như
tính tự động hóa được vận hành bởi máy móc ngày càng được chú trọng đầu tư
sử dụng, break bulk chỉ được sử dụng để vận chuyển một số loại hàng hóa đặc biệt (KaranC, 2021).
Đối với các loại hàng hóa như các cuộn đầm thép hoặc kết cấu thép, các
thiết bị phục vụ sản xuất hoặc xây dựng, phương tiện, hàng quá khổ là những loại
hàng rời thông dụng nhất. Theo đó, vận chuyển bằng đường biển cho các loại
hàng hóa này là phương pháp phổ biến. Hàng hóa được nâng lên tàu hoặc sà lan.
Mặc dù việc vận chuyển bằng container là một trong những phương pháp vận tải
phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên vận chuyển tàu hàng rời vẫn là một phương 6
pháp được ưu tiên hơn khi các chủ hàng cần vận chuyển những loại hàng hóa có
kích thước lớn (KaranC, 2021).
Những lợi ích của việc vận chuyển hàng rời có thể rút ra như sau: Đáp ứng
được khả năng di chuyển của các mặt hàng quá khổ không vừa với container,
giảm được thời gian xếp dỡ hàng hóa vào container, hàng hóa có thể vận chuyển
đến những cảng nhỏ một cách linh hoạt.
Để có được chi phí thuê tàu hàng rời cần phải qua những người mô giới tàu
(Broker). Để những người mô giới này đáp ứng được đúng nhu cầu tàu cần tìm
cần cung cấp cho họ những thông tin cụ thể như cảng đi-cảng đến, tên hàng, kích
thước - trọng lượng, ngày hàng sẵn sàng lên tàu (Laycan), tính chất hàng hóa như
xếp chồng hay không xếp chồng (Stackable/Non stackable) - để trên boong hay
dưới boong (Deck/Under deck) và một mức giá yêu cầu (rate request) nếu có.
Sau khi các bên đã thỏa thuận được cước tàu và lịch trình phù hợp và tiến
đến bước giao hàng lên tàu. Tùy vào khối lượng lô hàng và tình hình kế hoạch
sắp xếp xe vận chuyển và chủ hàng có kịp để xếp hàng trực tiếp lên tàu hay
không. Nếu thời gian quá gấp rút thì hàng hóa phải được đưa vào bãi cảng để tập
kết trước khi được xếp lên tàu. Lúc này cảng sẽ tính thêm phí nâng hạ hàng tại
bãi và vận chuyển từ bãi ra cầu cảng.
Hình 3: Chi phí nâng hạ bãi cảng PTSC (nguồn: PTSC Phu My Port 2023)
Ngoài các phương pháp phổ biến, đối với các mặt hàng có thể tự hành (xe
hơi, xe tải, máy xúc.. hoặc các mặt hàng OOG được đặt trên con lăn Roro Mafi
có thể sử dụng phương pháp đi tàu RORO (Roll-on roll-off). Phương pháp này 7